Melbourne, Vào lúc 2 giờ chiều Thứ Bảy Ngày 13/3/2021. Tại Nhà thờ Holy Eucharist, Saint Albans, Melbourne. Thánh lễ đồng tế giỗ Cha Trương Bửu Diệp nhân 75 năm ngày mất của cha, do Hội Bác Ái Cha Trương Bửu Diệp tổ chức thật trọng thể và được Đại diện Ban Mục Vu Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, và mọi người trong đó có cả những người Úc trong Tiểu Bang về hiệp dâng Thánh lễ, cầu nguyện cho Cha Trương Bửu Diệp sớm được Giáo Hội công nhận trong tiến trình phong thánh.

Cha chủ tế xông hương


Xem hình

Ban tổ chức các vị nữ mặc áo dài tím mùa chay, quý vị nam mang cà vạt tím. Tấm băng rôn chào mừng ngày giỗ được treo phía ngoài đường trước con đường dẫn đến ngôi thánh đường để cho mọi người qua lại đều thấy. Vì đây là lần đầu tiên tổ chức lễ giỗ Cha tại giáo xứ này. Rất tiếc, năm nay ngày lễ giỗ cha vẫn còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 Wu Hán Trung quốc, nên vâng lời kêu gọi của giáo quyền TGP Melbourne, ban tổ chức đã tổ chức lễ giỗ gọn hơn mọi năm.

Bàn thờ di ảnh Cha Trương Bửu Diệp làm bằng gỗ với hoa đèn được đặt bên cạnh tòa giảng với lư hương và cặp đèn cao. Ca đoàn Nữ Vương của Cộng đoàn Việt Nam thuộc giáo xứ Thánh Gia Maidstone phụ trách phần thánh ca giúp buổi lễ thêm sốt sắng và long trọng hơn.

Như đã tường trình, vì số người về dâng lễ có những người trẻ và cả người Úc nên trong phần giới thiệu cũng dùng song ngữ Việt Anh để giới thiệu về tiểu sử của Cha Trương Bửu Diệp. Phần giới thiệu do cô Xuân trình bày cùng được Thầy Đạt chiếu trên màn ảnh. Rước đoàn đồng tế, từ Thánh giá nến cao cho đến các thừa tác viên đọc sách, đều mặc đồng phục rước quý cha lên bàn thờ.

Thánh lễ do Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB chủ tế cùng với 6 cha đồng tế. Cùng với Trong bài chia sẻ, Linh mục chủ tế đã nói về tiểu sử của Cha Trương Bửu Diệp, một người đã sống hết mình kể cả hy sinh mạng sống của mình theo gương Chúa Giêsu cho đoàn chiên, nên cha được Chúa cho cha chìa khóa kho tàng ân sủng ban phát, để chia sẻ các ơn mà ai đến với cha cũng được ban cho. Cũng xin những ân của Chúa ban cho cha để cha ban lại cho chúng ta, được các bác sỹ, những luật sư, các nhà khoa học chứng minh được là những phép lạ, để Ủy ban Tuyên Thánh cứu xét, để nếu đẹp lòng Chúa thì cha Diệp sẽ được tuyên thánh.



Thánh lễ kết thúc, sau khi ông Trịnh Hùng và bà Hội Trưởng Đỗ Thị Nhơn lên cám ơn quý cha và toàn thể mọi người đã về dâng lễ để cầu cho Cha Trương Bửu Diệp sớm được tuyên chân phước. Cha chủ tế đã làm phép nến cho những ai có nến, Sau phép lành cuối lễ, mọi người lên nhận qùa của Hội Bác Ái Cha Trương Bửu Diệp. Mọi người nhận quà là một phần ăn và ra về. Vì như đã nói ở trên, Ban Tổ chức của hội đã phải tổ chức sao cho phù hợp với tình hình dịch bệnh, và sự cho phép của giáo và chính quyền

Đây là lễ giỗ cha trong mùa dịch, nên số người bị hạn chế đến tham dự. Bù lại Ban tổ chức đã nhờ ABTV Úc Châu do anh Bằng Lê, trực tuyến chiếu lại trên hai kênh Youtube và Facebook, cho những người trong hội và thân hữu được tham dự cách gián tiếp buổi lễ giỗ lần thứ 75 của Cha Trương Bửu Diệp tại Melbourne.