Nền Giáo dục Công Giáo Úc Châu ghi dấu kỷ niệm 200 năm

Giáo Hội Công Giáo Úc kỷ niệm 200 năm góp mặt vào nền giáo dục nước này. Trong một bức thư mục vụ, các Giám mục nêu bật sự đóng góp đặc biệt của các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân đối với cột mốc quan trọng này trong đời sống của Giáo hội.

(Tin Vatican)

Các Giám mục Úc đã gửi một văn thư cho hiệu trưởng các trường học, các nhân viên, học sinh và gia đình các em nhân dịp kỷ niệm 200 năm sự đóng góp của nền giáo dục Công Giáo tại quốc gia này, được tổ chức suốt năm 2021 với một loạt các sự kiện, bắt đầu bằng một cuộc họp trực tuyến toàn quốc vào thứ Năm 18/2/2021.

Lễ kỷ niệm hai trăm năm kỷ niệm ngày thành lập, vào tháng 10 năm 1820, một Trường Công Giáo chính thức đầu tiên được thiết lập ở Úc do một linh mục người Ireland, Cha John Therry. Theo các nhà sử học Công Giáo, trường được mở ra cho 31 em học sinh. Một tù nhân Công Giáo người Ailen, tên là George Marley bị đầy qua thuộc địa này, đã giúp mở trường học đầu tiên này với cha Therry. Cha Therry điều hành trường được ba năm. Vào năm 1837, trường được rời về địa điểm Nhà thờ Thánh Patrick hiện nay ở Parramatta, và sau đó được giao cho các Sư huynh Dòng Marist coi sóc từ năm 1875.

Thư được ban hành hôm thứ Tư, các Giám mục cho hay: “sự đóng góp của các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân vào nền giáo dục Công Giáo và vai trò đặc biệt của các trường Công Giáo trong việc giáo dục để đào tạo những người trẻ có đức tin nhằm phục vụ các cộng đồng của họ.”

Hiện nay, ở Úc có 1.751 trường Công Giáo lo việc giáo dục cho khoảng 768.000 học sinh và có 98.000 nhân viên. Có gần bốn mươi phần trăm các trường nằm trong các thành thị, số còn lại ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa.

Giáo dục Công Giáo phục vụ người Úc

“Từ cái khởi đầu rất khiêm tốn với việc mở trường Công Giáo chính thức đầu tiên cho 31 học sinh nằm trên trục lộ Hunter ở Parramatta, thế mà các trường Công Giáo đã phát triển để đào tạo hơn 1/5 học sinh Úc, với nhiều em nhỏ khác đang ở tại các trường mầm non, cao đẳng Công Giáo và các trường đại học, ”Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher, Chủ tịch Ủy ban Giáo dục Công Giáo của Giám mục Úc cho biết như thế.

“Chúng tôi may mắn có các trường Công Giáo ở hầu hết các thị trấn và các vùng ngoại ô lân cận, các cơ sở đại học ở hầu hết các thủ phủ tiểu bang và các thành phố lớn nhằm phục vụ các sinh viên thuộc nhiều nguồn gốc và tín ngưỡng khác nhau.”

Đức Tổng Giám Mục Fisher lưu ý rằng trong khi tất cả học sinh không còn xuất thân từ các gia đình nghèo nữa, như rất nhiều học sinh trong những thập kỷ đầu tiên thừa hưởng nền giáo dục Công Giáo, các trường Công Giáo vẫn tiếp tục chào đón những Thổ dân và Cư dân sinh sông dọc theo ven biển Torres, những người tị nạn, những người khuyết tật và sinh viên gặp khó khăn về tài chính.

“Cùng với các gia đình và giáo xứ, các trường học Công Giáo là điểm gặp gỡ chính của Giáo hội với những người trẻ và là một phần không thể thiếu trong sứ mệnh của Giáo hội là truyền bá đức tin cho thế hệ kế tiếp cũng như đào tạo những người trẻ cho tương lai xã hội Úc.”

Những Thách đố

Ngoài những điểm nổi bật của giáo dục Công Giáo trong hai thế kỷ qua ở Úc, các Giám mục cũng nhìn nhận những tác hại do việc lạm dụng tình dục trẻ em trong các trường Công Giáo và các cơ sở khác trong những năm qua.

Đức Tổng Giám Mục Fisher lưu ý rằng “điều này đã gây thiệt hại cho nhiều trẻ em và gia đình họ, cũng như làm giảm uy tín của lãnh vực giáo dục của Giáo hội, tại các trường sở, dưới cái nhìn của nhiều người”. Tuy nhiên, “khi những sai sót này được sửa sai có hệ thống, thì niềm tin của các gia đình đang dần được phục hồi lại”.

Một nền giáo dục dựa trên đức tin

Giám đốc điều hành Ủy ban Giáo dục Công Giáo Quốc gia là cô Jacinta Collins, cô đã ghi nhận những cam kết không ngừng của các Giám mục trong việc cung cấp một nền giáo dục dựa trên đức tin cho các gia đình Úc.

Cô Jacinta hoan nghênh bức thư mục vụ, cô nêu ra tình trạng giáo dục đặc biệt ở Úc được đánh dấu bằng sự hỗ trợ của chính phủ trong việc tài trợ các trường Công Giáo và những đóng góp chi phi của chính phủ. Cô Collins cho hay: “Sự tài trợ này cho phép các trường học Công Giáo có thể tiếp cận với các gia đình mong muốn có một nền giáo dục đức tin cho con cái và đảm bảo một sự đa dạng trong việc lựa chọn trường học cho con cái họ.”

Cô Collins nhấn mạnh rằng dựa vào những cam kết của các vị lãnh đạo Giáo hội tiếp tục hỗ trợ và thúc đẩy sứ mệnh của các trường Công Giáo và công việc của các cơ quan khác của Giáo hội, bao gồm các bệnh viện Công Giáo, các tổ chức từ thiện và các dịch vụ xã hội, mà những người Công Giáo theo cách thế riêng của họ đang đóng góp vào Xã hội Úc.

Thông tin thêm về ngày kỷ niệm có thể được truy cập trên trang mạng: www.200years.catholic.edu.au