Đại dịch coronavirus lại bùng phát đợt hai tại nhiều nơi trên thế giới và có nhiều báo cáo cho thấy có rất nhiều biến hóa của loại virus Trung Quốc độc địa này như khả năng lây nhiễm cao hơn, người bị nhiễm chết nhanh hơn.. Trong bối cảnh đó, câu hỏi về khả năng thành sự của việc xưng tội qua điện thoại lại được nêu ra.

Đức Hồng Y Mauro Piacenza, Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao cho biết: Mặc dù thế giới đang đối mặt với một đại dịch có thể hạn chế khả năng cử hành các bí tích đối với nhiều người, đặc biệt là những người đang bị cô lập, cách ly hoặc nhập viện vì nhiễm COVID-19, nhưng vẫn không có khả năng thành sự của việc xưng tội qua điện thoại.

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 5 tháng 12 với tờ Quan Sát Viên Rôma, vị Hồng Y đã được hỏi liệu điện thoại hoặc các phương tiện liên lạc điện tử khác có thể được sử dụng để xưng tội hay không.

“Chúng tôi có thể xác nhận ngay tính bất thành sự của phép xá giải được thực hiện thông qua các phương tiện như vậy.”

“Trên thực tế, sự hiện diện thực sự của hối nhân không có, và như thế không có sự chuyển tải thực sự của lời giải tội; chỉ có những rung động điện được tái tạo từ lời nói con người.”

Đức Hồng Y cho biết các Giám Mục địa phương sẽ quyết định liệu ngài có cho phép “giải tội tập thể” trong những trường hợp cần thiết nghiêm trọng hay không, “ví dụ, tại lối vào của các khu bệnh viện nơi các tín hữu bị nhiễm bệnh và có nguy cơ tử vong”.

Trong trường hợp này, linh mục sẽ phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa sức khỏe cần thiết và nên cố gắng “khuếch đại” giọng nói của mình càng lớn càng tốt để hối nhân có thể nghe thấy lời tha tội.

Luật Giáo hội đòi hỏi, trong hầu hết các trường hợp, linh mục và hối nhân phải hiện diện cụ thể với nhau. Hối nhân xưng ra những tội lỗi của mình và bày tỏ lòng khao khát thoát khỏi những ràng buộc của tội lỗi.

Nhận thức được những khó khăn mà các linh mục đang phải đối mặt liên quan đến việc tôn trọng các biện pháp và các quy định dân sự về sức khỏe trong khi dâng Tiệc Thánh, Đức Hồng Y cho biết mỗi giám mục phải chỉ rõ cho các linh mục của họ và các tín hữu “sự chú ý thận trọng cần được áp dụng khi cử hành bí tích hòa giải cá nhân qua những cách thức duy trì sự hiện diện thể chất của linh mục và hối nhân”. Ngài nói thêm, những hướng dẫn như vậy phải dựa trên tình hình cụ thể của địa phương liên quan đến sự lây lan và nguy cơ lây lan.

Đức Hồng Y nói nơi được chỉ định để xưng tội phải thông thoáng và ở bên ngoài phòng giải tội, nên sử dụng khẩu trang, các bề mặt xung quanh phải được vệ sinh thường xuyên, và phải tôn trọng giãn cách xã hội đồng thời bảo đảm bí mật và ấn tín Bí tích Hòa Giải.

Trong một thánh lễ được truyền trực tiếp từ nhà nguyện Santa Marta vào buổi sáng ngày 20 tháng Ba, Đức Thánh Cha nói:

“Nhiều người sẽ nói với tôi: ‘Nhưng Cha ôi, con muốn làm hòa với Chúa lắm nhưng con không thể ra khỏi nhà. Con muốn Ngài ôm chầm lấy con nhưng làm sao con có thể làm được điều đó trừ khi con tìm được một linh mục? Anh chị em hãy làm những gì sách Giáo lý nói. Sách Giáo lý nói rất rõ ràng. Nếu anh chị em không tìm được một linh mục để đi xưng tội, hãy thưa lên với Chúa. Ngài là Cha của anh chị em. Hãy nói với Ngài trong sự thật: Lạy Chúa, con đã làm điều này điều kia. Xin Chúa tha thứ cho con. Hãy cầu xin sự tha thứ của Chúa bằng tất cả trái tim của anh chị em, kết thúc bằng một kinh ăn năn tội và hứa với Ngài, ‘sau này con sẽ đi xưng tội’. Anh chị em sẽ quay về với trạng thái có ân nghĩa với Chúa ngay lập tức. Như sách Giáo lý dạy, anh chị em có thể tự mình đến gần với lòng thương xót Chúa, trong trường hợp không có linh mục.”


Source:Crux