Hưởng ứng lời mời gọi của Ủy ban Bác ái Xã hội – Caritas Việt Nam, trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam: “ thiết tha kêu gọi mọi thành phần Dân Chúa, trong nước cũng như ở hải ngoại tích cực cầu nguyện và quảng đại giúp đỡ đồng bào miền Trung vượt qua những khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai”.

Xem Hình

Ngày 11 / 11 / 2020, Cha Fx Assisi Lê Quang Đăng – Phó Tổng Linh Nguyền Việt Nam, Tổng Linh Nguyền Tổng Giáo phận ( TGP) Sài Gòn và Ban Điều hành Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình ( CTTTHN GĐ) TGP Sài Gòn, đã phối kết hợp với Cha Giuse Vũ Dần – Tổng Vấn nguyền Việt Nam, Tổng Linh Nguyền CTTTHN GĐ Giáo phận Đà Nẵng và Ban Điều Hành CTTTHN GĐ Giáo phận Đà Nẵng, Đại diện các Song Nguyền và n nhân thân nhân đến hỗ trợ, chia sẻ với các gia đình khó khăn tại các Giáo xứ: Ái Nghĩa, Phú Hương, Hoằng Phước, Hà Tân và Thành Mỹ của Giáo phận Đà Nẵng, Đây là những Giáo xứ trong số nhiều Giáo xứ bị thiệt hại nặng, trong những đợt bão lũ của tháng 10 và đầu tháng 11 / 2020 vừa qua.

“ Hơn 1 tháng nay, khu vực Chúng con bão chồng bão- lũ chồng lũ, ngày nào cũng mưa, ngập khắp ruộng đồng nhà cửa, các khu vực dân cư bị chia cắt” Cha Gioan Baotixita Trần Ngọc Tuyến– Quản xứ Hoằng Phước – Giáo phận Đà Nẵng, xã Đại Hồng – Huyện Đại Lộc- Tỉnh Quảng Nam, cho chúng tôi biết khi tiếp Đoàn !

Thật vậy, Đoàn Chúng tôi đi trên đường đến Thành Mỹ - Huyện Nam Giang – Tỉnh Quảng Nam, chỉ có con đường không ngập nước, thi thoảng xe lội dòng nước cuồn cuộn chảy băng qua đường, đường lở xói, có đoạn tường chắn vách núi đổ sập, còn 2 bên đường nước mênh mông trắng xóa. Hoàn lưu của cơn Bảo số 12 (ETAU) mưa như trút nước xuống đoàn xe chúng tôi. Con sông Vu Gia thơ mộng hiền hòa, nay cuồn cuộn gào thét, cuốn phăng tất cả trên đường đi.

Cha Đaminh Phan Châu Bảo – Quản xứ Phú Hương ( Đại Quang, Đại Lộc, Quảng Nam) cho biết: ” nước đã ngập đồng, Bà con nghèo bị nạn không thể đến nhận quà hỗ trợ được” Chúng tôi đã để Quà lại tại Nhà mục vụ, nhờ Cha và Quý Ban ngành chuyển giúp đến Bà con, không phân biệt Lương Giáo.

Khi liên lạc qua điện thoại với Cha An-tôn Lâm Trọng Thi – Quản xứ Hà Tân ( xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc – Tỉnh Quảng Nam), Cha An-tôn cho biết: ” nước sâu và chảy xiết, bị chia cắt hoàn toàn, không thể đến được”. Chúng tôi phải để Quà tại Nhà mục vụ Giáo xứ Hoằng Phước và nhờ Cha Gioan Baotixita- Quản xứ Hoằng Phước chuyển giúp đến Giáo xứ Hà Tân khi nước rút.

Hành trình cuối cùng trong ngày là Giáo Họ biệt lập Thành Mỹ ( Thị trấn Thành Mỹ, Huyện Nam Giang, Tỉnh Quảng Nam) - Giáo phận Đà Nẵng. Thành viên trong Đoàn thật sự ngỡ ngàng và xúc động, khi tận mắt chứng kiến ngôi Nhà nguyện của Giáo họ đổ sập hoàn toàn. Chúng tôi cay cay khóe mắt khi nghe Cha Gioan B Trần Văn Thọ ( Dòng Truyền Giáo- Mẹ Thiên Chúa, Quý Cha và Quý Thầy đến nhận Giáo điểm Thành Mỹ từ năm 2005), nhận những phần quà và tâm tình:” Cộng đoàn chúng con như những con kiến, tích góp …..nay không còn gì! “ vậy mà Cha đã làm Chúng tôi xúc động hơn: “ Bà con sắc tộc Cơ-tu ở vùng này nghèo và khó khăn lắm, Bà con không có Đạo…. xin Quý Cha và quý Anh chị trong Đoàn, cho Con dành tất cả các phần quà hiện vật và hiện kim này…. Để cho những bà con đó”. Mặc dù Đoàn Chúng tôi và một số cá nhân có chia sẻ với Cha một ít để phụ thêm tiền vật liệu xây dựng lại nhà nguyện của Giáo Họ, nhưng chẳng thấm vào đâu!

Chia tay các Giáo xứ để trở về lại đời thường, Chúng tôi vui mừng vì cơn bão lũ tình người khắp mọi nơi tuôn tràn về Miền Trung, những đoàn xe cứu trợ, những chia sẻ tấm chân tình cảm thông với nhiều cung bậc cảm xúc ! Ước mong có nhiều n nhân mở lòng hơn với những cảnh đời bất hạnh….

Xin cám ơn Quý n nhân, Quý Song Nguyền đã Quảng đại và yêu thương, chia sẻ với Bà con hoạn nạn trong bão lũ !

Xin Chúa qua tay n nhân từ khắp nơi, tái tạo lại cho Giáo Họ Thành Mỹ có nơi Thờ phượng xứng hợp, là nơi qui tụ tình Chúa và tình người.

Ước mong lắm thay !

Tô-ma Trương Văn n