Giờ này chắc phần lớn chúng ta đã biết tin vui: Dự luật "Xưng Tội" SB-360 đã bị giữ lại vô thời hạn tại "Assembly Public Safety Committee".

Tạ ơn Chúa! Giáo Hội thân yêu của chúng ta đã không bị xúc phạm.

TNS Jerry Hill tác giả dự luật SB-360
Hôm qua ông Nghị Sĩ TB Jerry Hill gỡ thể diện (save face) bằng cách nói: "Dự luật chỉ bị tạm hoãn chứ không phải bị rút lại" (The bill is on pause, it has not been withdrawn.) Nói vậy thôi chứ ai cũng biết DL này sẽ không được đem ra thảo luận nữa vì sẽ không bao giờ có đủ người ủng hộ. Ngay vai trò Nghị sĩ Tiểu bang California của ông đến sang năm (2020) cũng sẽ gặp những thử thách lớn - Đang có những cuộc vận động về việc này.

Điều đáng ghi nhận là những nhà bình luận về DL SB-360 đều có quan điểm giống chúng ta, như vi hiến (Tu Chánh Án thứ Nhất - Tự do tôn giáo), không thực tế và không cần thiết.

Chúng ta cũng rất mừng khi vị lãnh đạo tinh thần tối cao của chúng ta, Đức GH Francisco, đầu tháng này (ngày 1 tháng 7, 2019) nói về DL này và nhắn nhủ các linh mục: "Phải bảo vệ ấn tòa giải tội dù có phải hy sinh mạng sống mình" (Defend it - seal of confession - even at the cost of their lives.)

Qua kinh nghiệm dự luật này, chúng tôi cùng một số giáo dân thiên chí ở Nam và Bắc California cũng như ở Texas, Louisiana đang bàn nhau việc có thể làm gì để hỗ trợ Gíao hội thân yêu trong những mục tiêu như chống phá thai, chống trợ tử, chống án tử hình, v.v...

Trân trọng,

Phạm M Tuấn, giáo dân San Jose



Nói thêm về dự luật SB - 360

Đến hôm nay chắc hẳn tất cả các Giáo xứ thuộc 12 Địa phận trong Tiểu bang California đều đã có những “thỉnh nguyện thư”, những “bản phản đối” gởi đến các vị Dân biểu Tiểu bang để yêu cầu không ủng hộ Dự luật SB-360 (confession law). Chúng tôi cùng với anh Nguyễn Long mang trên hai ngàn thỉnh nguyện thư đến gặp hai Dân biểu địa phương, ông Ash Kalra – Đơn vị 27 và ông Kasen Chu – Đơn vị 25 (đính kèm). Qua nhưng cuộc gặp gỡ này chúng tôi rút ra được vài kinh nghiệm:

1) Đối với chúng ta Dự luật SB-360 hết sức quan trọng, nhưng với những Dân biểu Tiểu bang họ không mấy quan tâm. Những vị chúng tôi gặp đều tỏ ra ngạc nhiên khi biết số lượng cử tri gởi ý kiến đến họ hết sức đông, trước giờ chưa từng có. Nếu chúng tôi không đến gặp trực tiếp có lẽ họ cũng không để ý đến chuyện này!

Điều đó dễ hiểu vì lịch trình biểu quyết luật lệ của các Dân biểu và Nghị sĩ Tiểu bang quá bận rộn. Thí dụ ngày 9 tháng 7, 2019 tới đây, Ủy Ban An Toàn Công Cộng Hạ Viện Tiểu Bang (Assembly Public Safety Committee) đưa Dự luật SB-360 ra thảo luận, nhưng cũng ngày hôm đó họ còn bàn thảo về 11 Dự luật khác. Trước đó 5 DL và sau đó còn 6 DL nữa. (a)

Bởi vậy nếu chúng ta chỉ gởi thư phản đối, cho dù cả mấy chục ngàn tờ, đến các Dân biểu chúng tôi sợ rằng cũng không mấy tác dụng. Xin quý vị, đặc biệt quý anh Liên Đoàn Trưởng, Liên Đoàn Phó, các anh Đoàn Trưởng Liên Minh Thánh Tâm dưới Quận Cam, LA, San Diego liên lạc trực tiếp (hay vị phụ tá) các vị Dân biểu địa phương. Xin đừng quên DB Tyler Diep của Westminter, ông ta còn có tên trong UB Public Safety.

2) Đến gặp các Dân biểu địa phương, có những vị thấy ngay sự vô lý của Dự luật SB-360, và có thể thấy số lượng cử tri quá lớn phản đối dự luật nên đã tuyên bố đứng hẳn về phía chúng ta – như DB Ash Kalra. Nhưng cũng có những DB chưa nhận thức được bản chất của DL, như DB Kasen Chu (từng học trường Công Giáo ở Đài Loan) đã cho rằng DL này có lợi cho Công Giáo vì “cây ngay không sợ chết đứng” và “chẳng có gì phải dấu diếm”. Tuy chúng tôi đã cố gắng thuyết phục ông rằng DL này không thực tế và không cần thiết – Sau những biện pháp Gíao hội hoàn vũ và địa phương đã làm.

Chúng ta cũng hiểu tại sao nhiều vị DB rất nhạy cảm với vấn đề tu sĩ lảm dụng tình dục. Từ thập niên 90 một phong trào chống đối Giáo Hội Công Giáo (GHCG) nổi lên dữ dội, dựa vào những cáo buộc (thật và không thật) được báo chí thổi phồng, GHCG ngay từ khởi đầu đã không có một phản ứng thích hợp, cứ âm thầm chịu đựng, ngấm ngầm dàn xếp. Lợi dụng nhược điểm của GH là không muốn những vụ tai tiếng bị rêu rao và lan rộng, đám luật sư và nạn nhân “ăn có” đã nhào vào kiếm ăn, tạo nên những vụ kiện ngày càng lớn. Chỉ riêng GHCG Hoa Kỳ đã phải chi ra hơn 2 tỉ để dàn xếp những vụ kiện này (b).

Đối với những DB còn lưỡng lự, chúng tôi thấy mình cần nêu rõ hai điểm: DL SB-360 không thực tế vì chắc chắn không một linh mục nào chấp nhận phá “ấn tòa giải tội” để chịu vạ tuyệt thông (excommunicated) và không cần thiết. Hội Đồng Giám Mục HK (USCCB) ngay từ 2002 đã thiết lập – tạm dịch: “Bản Điều Lệ Để Bảo Vệ Trẻ Em và Người Trẻ” (Charter for the Protection of Children and Young People). Đây là bản điều lệ hay bản hướng dẫn được thiết lập rất kỹ và cập nhật nhiều lần vào những năm 2005, 2011 và 2018.

Phần lớn các Địa phận ngoài việc áp dụng chặt chẽ bản điều lệ và hướng dẫn này còn mướn những công ty tư vấn riêng để điều tra và rà soát mọi sai trái của các tu sĩ trong Địa phận. Như Địa phận San Jose đã dùng công ty “Kinsale Management Consulting”, đứng đầu bởi Dr. Kathleen McChesney (nguyên FBI Executive Assistant Director). Chính công ty này đã nêu ra danh sách 15 tu sĩ có tội trong tháng 10, 2018 (c). Ngoài ra Đại phận còn thiết lập một “Văn Phòng Bảo Vệ Trẻ Em và Người Thiểu Năng (Office for the Protection of Children and Vulnerable Adults) tại at 408-983-0113 or opcva.ethicspoint.com.

3) Cuối cùng chúng tôi thấy mình cũng cần nhắc đến sức mạnh của lá phiếu, nói với các Dân Biểu TB rằng chúng ta là một khối đoàn kết, rất đông (chiếm 1/3 cử tri TB). Chắc chắn vị DB nào đứng về phía phản đối DL, chúng ta sẽ biết ơn (và ngược lại). Các DB cũng cần thấy quyết tâm của người CG chúng ta, không bao giờ bỏ cuộc. “Thua keo này chúng ta sẽ bày keo khác”, DL SB-360 nếu không bị giữ lại tại “Assembly Public Safety Committee”, chúng ta sẽ phản đối tại cuộc bỏ phiếu Hạ viện Tiểu bang, nếu vẫn thất bại, trước khi Thống Đốc TB ký thành luật, chúng ta sẽ tổ chức chống đối, biếu tình quy mô.

Nhiều tổ chức nhỏ như “the Bay Area Homeowner Network- BAHN” để phản đối dự luật AB-1482 (về rent control) hôm nay (5 tháng 7, 2019) họ đã quy tụ được 4 xe bus (mỗi chiếc 50 người), giáo dân CG chúng ta nếu tổ chức, chắc chắn con số sẽ lên gấp nhiều lần. Nhiều vị mạnh thường quân đã tỏ ý sẵn sàng tài trợ cho phương tiện phản đối cuối cùng này.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho những việc chúng ta làm để bảo vệ Hội Thánh Người.

Phạm Mạnh Tuấn, giáo dân thuộc Địa phận San Jose – 5 tháng 7, 2019