Đức Giáo Hoàng thăm nhà Dòng Nữ Tu Bé Mọn Của Người Nghèo, nơi đang đối đầu với vụ kiện trong việc thi hành luật Obamacare.

Hôm qua, ngày 24 tháng 9 năm 2015, Đức Giáo Hoàng Phanxico đã bất ngờ đến thăm nhà Dòng Nữ Tu Bé Mọn Của Người Nghèo ngay sau Ngài chủ tế lễ phong thánh cho Thánh Junipero Serra mặc dù rất bận rộn vào một ngày đầu tiên trong chuyến thăm lịch sử của Ngài đến Hoa Kỳ. Nhà dòng chỉ cách Đền Thánh Quốc Gia Kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở Wahington D.C. vài khu phố.

Đức Giáo Hoàng thăm nhà dòng Nữ Tu Bé Nhỏ tại mái ấm Jeanne Jugan, một nhà dành cho các cụ nghèo ở Washington D.C.

Được biết dòng Nữ Tu Bé Mọn Của Người Nghèo là một tu hội Công Giáo, được thành lập vào năm 1839 do Thánh Jean Jugan và có tầm hoạt động tại 30 quốc gia trên toàn thế giới.

Nhiệm vụ chính của Dòng Nữ Tu Bé Mọn là duy trì những mái ấm cho những cụ nghèo và một trong những mái ấm ấy là Jean Jugan Residence ở Wahington D.C.

Phát ngôn viên của Đức Giáo Hoàng là cha Frederico Lombardi cho biết rằng việc thăm nhà dòng của Đức Giáo Hoàng là sự nâng đỡ và khích lệ cho nhà Dòng Nữ Tu Bé Mọn trong vụ kiện chống lại sự bắt ép của chính quyền trong việc thi hành luật Obamacare.

Qua vụ kiện, các nữ tu lập luận rằng, theo Luật về Tự Do Tôn Giáo, thì nhà dòng không phải cung cấp phần bảo hiểm y tế về kế hoạch sinh sản cho những nhân viên của mình. Nhưng theo luật Obamacare, thì cơ sở nào từ chối cung cấp loại bảo hiểm này sẽ bị phạt. Các nữ tu nói rằng điều luật này đi ngược lại với niềm tin tôn giáo của mình.

Để dung hòa những mâu thuẫn, chính quyền cho phép các cơ sở tôn giáo được miễn trả phần bảo hiểm cho việc ngừa thai và triệt sản với điều kiện là họ cho phép cơ sở trung gian trả cho phần phục vụ này. Tuy nhiên nhà dòng nói rằng cách giải quyết như thế vẫn vi phạm quyền tự do tín ngưỡng.

Chúng ta cũng cần biết rằng vào ngày 14 tháng 7 2015 vừa qua, một Chánh Án Đoàn thuộc Khu 10 ở Denver, Colorado đã ra phán quyết là Dòng Nữ Tu Bé Nhỏ vi phạm quy định của Bộ Y Tế.

Về phía nhà dòng, thay vì nộp đơn kháng án lên Tòa Kháng Án Khu 10, nhà dòng đã kháng án trực tiếp lên Tối Cao Pháp Viện để xin miễn trừ luật Obamacare đối với nhà dòng.

Một điều gây nhiều tranh cãi là năm vị quan tòa trong Chánh Án Đoàn đã bày tỏ sự bất đồng với quyết định của tòa. Các vị ấy ví von rằng: Bắt buộc thi hành những quy định về ngừa thai cho các Nữ Tu thì chẳng khác nào như cung cấp “những thực phẩm không được ăn theo luật Do Thái” (Only Non-Kosher food) cho tù nhân Do Thái. Thực phẩm Kosher là loại thực phẩm được nấu theo luật Do Thái, thịt và bơ sữa phải nấu riêng và phải được ăn riêng. Vì thế cung cấp loại thực phẩm không được nấu theo luật thì chẳng khác nào bỏ chết đói người tù vậy.

Năm vị quan tòa này đã cùng nhau đưa ra ý kiến rằng việc lập luận được dùng để lý giải cho những cố gắng của chính quyền nhằm bắt buộc Dòng Nữ Tu Bé Mọn của Người Nghèo phải tuân thủ quy định của luật Obamacare là đẩy các nữ tu vào tình thế chống lại niềm tin Công Giáo của mình.

Đức Giáo Hoàng Phanxico trong cuộc viếng thăm nhà dòng, đã cùng Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ lên tiếng ủng nhà dòng. Ngoài ra còn có sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức thuộc 20 tiểu bang, các đoàn thể không những Công Giáo và ngoài Công Giáo như nhóm Chính Thống và nhóm các Thày Do Thái.

Đức Giáo Hoàng và Đức Hồng Y Donald Wuerl được đón chào nơi nhà dòng Nữ Tu Bé Nhỏ tại mái ấm Jeanne Jugan, một nhà dành cho các cụ nghèo ở Washington D.C.

Luật sư của nhà Dòng Nữ Tu Bé Mọn, Mark Rienzi, thuộc nhóm Ủng Hộ Tự Do Tôn Giáo, đã tóm tắt những luận chứng để bảo vệ quyền tự do tôn giáo của nhà dòng trong đơn nộp cho Tòa Án Tối Cao như sau: “Dòng Nữ Tu Bé Nhỏ của Người Nghèo gồm các nữ tu Công Giáo đã dâng hiến đời mình để phục vụ những cụ nghèo. Chính quyền đã dồn họ vào cái thế không có sự chọn lựa nào, hoặc phải vi phạm những quy định của luật đời hay vi phạm luật của niềm tin mà họ hy sinh cả cuộc đời phục vụ cho niềm tin ấy.

“Bộ Y Tế (HHS) quả quyết rằng Dòng Nữ Tu Bé Nhỏ phải thi hành những đòi buộc theo như chương trình y tế mà nhân viên được hưởng như dịch vụ ngừa thai miễn phí, mặc dầu các Nữ Tu Bé Nhỏ hoàn toàn nhận thức được rằng tất cả những quy định đòi buộc ấy sẽ nghiễm nhiên dẫn họ phạm vào tội trọng. Chính quyền từ chối cho nhà dòng sự miễn trừ thi hành giống như các chủ quản tôn giáo khác.

“Chính quyền không muốn hiểu rằng Dòng Nữ Tu Bé Mọn với niềm tin tôn giáo sẽ không cho phép họ tuân thủ những đòi hỏi của luật buộc này”.

Chính quyền không đồng ý với phân tích luân lý của nhà dòng. Họ còn mỉa mai cho rằng nhà dòng đang chiến đấu với “cuộc chiến không tưởng” và rằng sẽ thất bại do “ gậy ông đập lưng ông.” Họ còn khuyến khích nhà dòng nên tuân thủ luật pháp nếu không muốn phải chịu phạt đến hàng triệu mỹ kim.

Đức Giáo Hoàng cùng cầu nguyện với nhà dòng Nữ Tu Bé Nhỏ tại mái ấm Jeanne Jugan, một nhà dành cho các cụ nghèo ở Washington D.C.

Quan tòa Harris Hartz, đã cùng với bốn quan tòa khác nhận định rằng “Phán quyết của Tòa là hoàn toàn sai sót”, bởi vì khi luật đòi hỏi một người nào đó làm một điều gì mà người đó cho là có tội và hình phạt do việc từ chối làm việc tội ấy là một số tiền lớn thì luật ấy đã đặt một gánh nặng trên quyền thực hành tín ngưỡng của người ấy.”

Các quan tòa viết tiếp“Tất cả những bị cáo trong trường hợp này (dòng Nữ Tu Bé Mọn) hoàn toàn tin là họ sẽ phạm luật của Chúa nếu họ thi hành những đòi hỏi của chính quyền, và hình phạt do việc từ chối thực hiện luật đời có thể là hàng triệu mỹ kim. Rõ ràng là luật này đã áp đặt những gánh nặng trên quyền thực hành tín ngưỡng của những bị cáo”.

Năm vị quan tòa cũng cho rằng nhóm quan tòa đa số đã dường như cố tình không hiểu những điều dạy về luân lý của Công Giáo và những đòi hỏi của Tin Mừng đối với nhà dòng “Đây là một tiếp cận nguy hiểm đối với quyền tự do tôn giáo.

“Chúng ta cần tìm hiểu thực sự việc thực hành tín ngưỡng là gì, cái gì là chính, cái gì là phụ. Cái chính là nếu một tín hữu không muốn đi làm vào ngày kỷ niệm Chúa Giáng Sinh, mà theo niên lịch, sử liệu và nhiều nguồn khác thì ngày Chúa Giáng không phải là ngày 25 tháng 12, mà là tháng Ba, thì việc người này buộc phải đi làm vào ngày 25 tháng 12 sẽ không là gánh nặng đối với niềm tin của anh ta.

“Cũng vậy, như một người tù Do Thái có thể được cung cấp cho thức ăn không theo luật Do Thái bởi vì mục đích chính của việc giữ luật theo kinh thánh là sức khỏe, do đó miễn là thịt heo cần được nấu thật chín…thì niềm tin tôn giáo của người tù này sẽ không phải là gánh nặng.”

Tin mới nhất chúng tôi mới nhận được là Tối Cao Pháp Viện đã ra án lệnh cho phép dòng Nữ Tư Bé Mọn tạm thời không phải tuân theo những luật buộc của luật Obamacare về ngừa thai, triệt sản và những thuốc trợ phá thai cho đến khi vụ kiện này được xử lại tại tòa kháng án Khu 10.

Điều duy nhất nhà dòng phải làm lúc này là thông báo cho Bộ Trưởng Y Tế, Kathleen Sebelius bằng thư là “chúng tôi là cơ quan vô vị lợi được miễn trừ vì lý do tôn giáo việc cung cấp dịch vụ ngừa thai”.

Cuộc chiến đấu với thế gian của Dòng Nữ Tu Bé Nhỏ là một chiến cam go và đòi hỏi nhiều hy sinh. Ngày nay, chính quyền không bắt chúng ta bước qua Thánh Giá như cha ông chúng ta ngày xưa, nhưng họ đạt chúng ta trước những chọn lựa mất còn. Người tín hữu phải sớm nhận ra những mưu đồ ấy của thế gian và chọn cho mình hướng đi theo Chúa.

Giuse Thẩm Nguyễn