Hành trình mục vụ tại Quảng Bình của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp dịp đại lễ Giáng sinh

Trong những ngày đại lễ Giáng Sinh diễn ra, rất hiếm dịp Quảng Bình có được sự viếng thăm và dâng thánh lễ của Đức Giám mục chủ chăn Giáo phận. Mùa Giáng Sinh năm nay, bà con giáo dân các giáo xứ Kim Lũ, Tân Hội nói riêng và Quảng Bình nói chung có một mùa Giáng Sinh thật đặc biệt, khi Đức cha Phaolô đã đặt chân đến mảnh đất xa xôi của Giáo phận trong hai ngày 24 và 25.12.2014.

Xem Hình

Sự hiện diện của Đức cha Phaolô trong dịp lễ Giáng Sinh năm nay là một niềm an ủi lớn lao, làm cho niềm vui của các tín hữu trong ngày đại lễ thêm trọn vẹn. Đức cha mang đến cho Kim Lũ, Tân Hội và những nơi ngài ghé qua sự quan tâm sâu sắc và tình thương đặc biệt với những món quà tinh thần cũng như vật chất.

Thánh lễ Vọng Giáng Sinh tại Giáo xứ Kim Lũ

Trải qua gần 200 km theo đường mòn Trường Sơn, Đức cha và đoàn tháp tùng ngài đến Kim Lũ khi trời đã xế chiều. Những đám mưa bụi phảng phất cùng với mây mù bao phủ trên những đỉnh núi cao chót vót càng khiến không khí nơi đây thêm ảm đạm, u uất. Thế nhưng, bóng dáng ngôi Thánh đường uy nghiêm và cảnh trí Noel mà người dân nơi đây chuẩn bị đón mừng đại lễ đã xua tan đi cái lạnh, cái buồn thảm của núi rừng buổi chiều tà.

Sau khi gặp gỡ và chào thăm cha quản xứ Micae Hoàng Xuân Hường, HĐMV giáo xứ Kim Lũ cùng bà con giáo dân, Đức cha được cha quản xứ trình bày đôi nét về giáo xứ trong thời gian gần đây và chúc mừng Giáng sinh tới Đức cha cũng như đoàn đồng hành. Cha Micae cũng khẳng định về lòng tin yêu, trung thành của bà con Kim Lũ đối với Đức cha và bề trên Giáo phận. Ngài nói: “Cha con chúng con ở vùng xa xôi hẻo lánh nhưng đã được Đức cha ưu ái viếng thăm. Đức cha còn mang đến những món quà như là niềm an ủi và giúp những người gặp hoàn cảnh khó khăn trong giáo xứ chúng con có được một mùa Giáng Sinh ấm áp và hạnh phúc. Chúng con luôn luôn yêu mến Đức cha, trung thành với Hội Thánh để đáp lại tình thương mà Đức cha và Giáo phận đã dành cách đặc biệt này. Chúng con cũng nguyện dâng giáo xứ cho Đức cha, xin Đức cha đoái đến và hằng để ý tới chúng con trong lời cầu nguyện và các ý định…”.

Nghỉ ngơi ít phút, Đức cha đã cùng với bà con giáo xứ Kim Lũ cung nghinh kiệu Chúa Hài Đồng khắp thông làng khu vự giáo xứ. Đoàn rước dài cả cây số với nến sáng lung linh và âm vang của những bản thánh ca Giáng Sinh thực sự để lại ấn tượng lớn cho mỗi con tim Kim Lũ, và cả những anh chị em lương dân sống bên cạnh.

Chúng tôi nhận thấy kể từ lúc bắt đầu nghi thức làm phép tượng thánh Chúa Hài Đồng, Mẹ Maria và tượng thánh cả Giuse cho đến sáng hôm sau trời tạnh hẳn và khô ráo hẳn, không như suốt thời gian cả ngày trước đó. Nhiều bà con giáo dân đơn sơ thốt lên: “Phép lạ nhãn tiền đó chứ còn gì nữa chú nhỉ!”.

Chương trình văn nghệ Mừng Chúa Giáng Sinh được tổ chức sau cuộc rước kiệu lôi cuốn hàng ngàn người tham dự. Tuy là chương trình “cây nhà lá vườn” với dàn diễn viên không chuyên từ các giáo họ, quý thầy ĐCV Xuân Bích (Huế), quý xơ…nhưng đã để lại biết bao kinh ngạc và bao niềm vui tràn đầy.

Đức cha khen ngợi các thanh nam thiếu nữ, các em thiếu nhi và tất cả các diễn viên đã công phu tập luyện để có những tiết mục đặc sắc và ý nghĩa đến như vậy.

Kết thúc diễn nguyện, Đức cha trao 125 món quà cho những giáo dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong giáo xứ. Món quà tuy giá trị vật chất không lớn nhưng mang trong đó cả tình yêu và hơi ấm của Giáo phận nhà và cách riêng là của Đức cha Phaolô.

Đúng 22 giờ 30, Đức cha chủ tế Thánh lễ Vọng Giáng Sinh. Đồng tế với ngài có cha tân chức Phaolô Vũ Văn Triều, cha quản xứ và sự hiện diện của đông đảo nam nữ tu sĩ, bà con giáo dân cũng như anh chị em lương dân xem hội Noel.

Nhân dịp này, Đức cha đã chia sẻ sâu sắc về tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho con người khi Ngài ban bố tin mừng yêu thương qua Mầu nhiệm Nhập Thể. Đức cha cũng mong muốn mỗi người hãy trở thành những cánh tay nối dài của Chúa mà san sẻ tình yêu và sưởi ấm cho nhau.

Thánh lễ Giáng Sinh tại Giáo xứ Tân Hội

Sau khoảng bốn giờ nghỉ đêm tại Kim Lũ, Đức cha tiếp tục hành trình của mình đến với Gx. Tân Hội cách đó chừng 25km. Ngài đến với Tân Hội bởi đây cũng là một trong những giáo xứ đặc biệt của miền sơn cước tây bắc Quảng Bình, hơn nữa, giáo xứ đang trong giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng sau hơn 5 năm thành lập. Đến với Tân Hội, Đức cha chủ tế Thánh lễ Giáng Sinh, phát quà cho hơn 100 người có hoàn cảnh khó khăn và loan báo tin vui về việc cắt cử tân quản xứ cho cộng đoàn.

Gặp Đức cha trong niềm vui ngày đại lễ, ông Phêrô Hoàng Quý Hai, đại diện cho HĐMV và bà con Tân Hội nói lên lòng cám ơn Đức cha và Giáo phận đã ưu ái đến giáo xứ nhỏ bé và xa xôi như Tân Hội. Ông biểu tỏ: “Đức cha đến với giáo xứ chúng con và dâng Thánh lễ Giáng Sinh, đây là niềm vinh dự và thực sự là điều đặc biệt hiếm có”. Ông chủ tịch cũng chúc mừng Giáng Sinh Đức cha và chia sẻ những khó khăn mà giáo xứ đang trải qua của thời gian biến động và quá trình xây dựng vất vả.

Thánh lễ Giáng Sinh do Đức cha Phaolô chủ tế đã thu hút hàng ngàn giáo dân trong và ngoài giáo xứ Tân Hội. Cha Micae Hoàng Xuân Hường, quản xứ Kim Lũ, cũng là cha phụ trách tạm thời của Tân Hội cùng đồng tế với Đức cha.

Trong ngôi nhà thờ tạm bằng mái tranh tre, trước sự xúc động bởi niềm vui ngày đặc biệt này, Đức cha an ủi bà con giáo dân Tân Hội hãy cố gắng xây dựng gia đình, giáo họ, giáo xứ…để tất cả luôn mang trong mình sự hiệp nhất, yêu thương và nhờ đó mà Tin Mừng Chúa Giêsu mang đến được lan tỏa. Ngài cũng loan báo tin vui về việc bổ nhiệm cha quản xứ mới cho Tân Hội. Ngài dặn dò HĐMV và bà con hãy chọn ngày để chính ngài sẽ đưa cha mới về với giáo xứ. Đây quả là tin vui lớn đối với hoàn cảnh giáo xứ hiện tại.

Giảng trong Thánh lễ, Đức cha cho bà con nơi đây biết về một Thiên Chúa yêu thương đã tặng ban cho nhân loại chính Con Một. Ngài cũng mong muốn mỗi người con Tân Hội biết suy ngắm về mầu nhiệm Giáng Sinh, để từ đó cũng đi bước trước bằng tình yêu thương đối với anh chị em chung quanh như Chúa đã đi bước trước đến với mình. Từ đó, Tân Hội có thể trở thành điểm đến đầy tràn tình yêu và hy vọng, là nơi ánh sáng Tin Mừng bắt đầu lan tỏa khắp miền sơn cước Đồng Hóa này.

Sau Thánh lễ, Đức cha đã tận tay trao phát 100 phần quà cho những người có hoàn cảnh đặc biệt. Ngài hy vọng những phần quà này sẽ phần nào sưởi ấm và cho niềm vui Chúa Giáng Sinh của họ thêm trọn vẹn.

Ghé thăm một số giáo họ thuộc Gx. Kinh Nhuận và Minh Cầm

Trên đường trở về Tòa Giám mục, Đức cha đã ghé thăm các giáo họ Minh Tú, Kinh Thanh, Kinh Tân (thuộc xứ Kinh Nhuận), và Thanh Châu, Lạc Thủy (thuộc Minh Cầm). Ngài đến với các giáo họ một cách bất ngờ và xem xét bao quát khu vực sinh sống cũng như đời sống của dân cư nơi các giáo họ này.

Vào ngày trước đó, trên đường về Quảng Bình, Đức cha cũng đã đến thăm động viên và trao quà Giáng Sinh cho các nữ tu MTG Vinh và hơn 20 người khuyết tật, trẻ mồ côi…tại Trung tâm tình thương Hồng Phúc, đóng ngay khu vực giáo họ Thọ Vượng, giáo xứ Thọ Hoàng (Hương Khê, Hà Tĩnh).

Peter Thái Hùng