Giáo dân địa bàn Hoàn Lão, Quảng Bình: Khát khao ánh sáng tin mừng

Suốt gần 20 năm qua, bà con giáo dân di cư thuộc địa bàn Hoàn Lão vẫn luôn khát khao được thường xuyên tham dự thánh lễ, cử hành các nghi thức phụng vụ cũng như sinh hoạt đời sống Đức tin của mình trên mảnh đất mà họ đã và đang gắn bó.

Xem Hình

Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, bắt đầu với chỉ một số giáo dân di cư từ Nam Định vào Quảng Bình làm ăn sinh sống với công việc chủ yếu là buôn bán nhỏ lẻ, đến nay bà con giáo dân nơi đây đã là một cộng đoàn thực sự với gần 20 hộ gia đình (khoảng 100 nhân danh). Họ thường xuyên cùng nhau sum họp, sinh hoạt và tổ chức các nghi thức phụng vụ truyền thống của Giáo Hội như đọc kinh tối sáng, ngắm nguyện,… Đặc biệt, dù còn rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức các thánh lễ tại đây, nhưng với sự nhiệt thành và cố gắng của cha Phêrô Lê Thanh Hồng (quản xứ Sen Bàng, phụ trách cụm giáo dân Hoàn Lão) thì người giáo dân nơi đây vẫn được hiệp dâng thánh lễ ngay tại các hộ gia đình. Tình cờ được hiện diện và hiệp dâng một thánh lễ nơi đây mới cảm nghiệm sâu sắc nhất những khó khăn cũng như thiếu thốn trong việc cử hành phụng vụ của bà con giáo dân nơi đây.

Giữa cái nóng oi ả mùa hè, trong căn nhà nhỏ chật hẹp thiếu thốn đủ bề, bà con giáo dân nơi đây vẫn quây quần bên nhau hiệp thông với Cha Phêrô Lê Thanh Hồng cử hành thánh lễ một cách long trọng và đầy sốt mến. Không bàn lễ, không bàn đọc, không bàn quỳ, mọi thứ thiết yếu để cử hành thánh lễ đều được tận dụng từ những vật dụng sinh hoạt hằng ngày của gia đình bà con giáo dân. Thế nhưng, trái ngược với những khó khăn, vất vả đó bao nhiêu thì sự nhiệt thành và lòng mến Chúa của bà con nơi đây càng lớn hơn gấp bội.

Chia sẽ về những khó khăn để duy trì đời sống Đức tin của bà con giáo dân nơi đây, linh mục Phê rô Lê Thành Hồng- người vẫn thường xuyên lui tới chia sẻ, động viên cũng như cử hành các nghi thức phụng vụ nơi đây cho biết: “ Là một nhóm nhỏ cộng đoàn dân Chúa, lại là dân di cư nên bà con giáo dân nơi đây không những gặp rất nhiều khó khăn trong công việc làm ăn mà còn rất bấp bênh trong việc gìn giữ Đức tin khi phải sống co cụm giữa rất nhiều bà con lương dân chưa nhận biết Chúa”. Trăn trở lớn nhất của cha Phêrô là làm sao không những duy trì được Đức tin của bà con nơi đây mà còn biến những khó khăn vất vả đó trở thành động lực làm sinh sôi nảy nở thêm nhiều hoa trái từ những hạt giống Đức tin đó. Cha Phêrô và bà con nơi đây cũng mong muốn trong một tương lai không xa giáo điểm Hoàn Lão có thể phát triển mạnh mẽ và trở thành một giáo điểm được chấp thuận nhằm dễ dàng hơn trong công tác mục vụ và truyền bá Lời Chúa cho con em của các gia đình nơi đây.