Ngày tĩnh tâm anh em dự tu tại Quảng Bình: Tái khám phá ƠN GỌI trong thời gian thực tập

Chúa Nhật IV Phục Sinh, lễ Chúa Chiên Lành, 11.05.2014, 37 ứng sinh giúp xứ tại các giáo xứ thuộc địa bàn tỉnh Quảng Bình có cuộc gặp gỡ tĩnh tâm tại giáo xứ Hướng Phương (xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) dưới sự hướng dẫn của quý cha đặc trách Ơn Gọi, đặc biệt cha Phêrô Nguyễn Văn Hương – Trưởng Ban mục vụ Ơn gọi giáo phận.

Ơn Gọi…

Xem hình

Cuộc gặp gỡ của các ứng sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã diễn ra hết sức thân tình, cởi mở, hơn nữa với nhiều phương diện mà quý cha chia sẻ, các ứng sinh một lần nữa xác quyết lại Ơn Gọi của mình. Chủ đề chính của buổi tĩnh tâm chính là hai từ “Ơn Gọi”. Qua đoạn Lời Chúa theo thánh Gioan (1, 35-39), cha Phêrô Nguyễn Văn Hương đã nhấn mạnh hơn đến Ơn Gọi theo nghĩa là tiếng Chúa gọi cách riêng vào việc dấn thân phục vụ nước Chúa và Giáo Hội như chính lời ngài nói: “Ơn gọi mà cha muốn nói ở đây là Ơn Gọi tu trì”. Dẫn Lời Chúa, cha Phêrô đã đưa anh em ứng sinh vào chiều kích tâm linh của vấn đề Ơn Gọi theo Chúa. Ngài cũng tái xác quyết về việc hãy đến mà xem nơi Chúa ở và ở lại với Người. Qua ý này, Ngài muốn anh em ứng sinh hãy đến với buổi tĩnh tâm này với lòng cảm tạ ơn ban của Thiên Chúa qua sự quan tâm giúp sức của Giáo phận. Đồng thời, hãy dùng buổi tĩnh tâm này để tái khám phá Ơn Gọi mà mình đã được Thiên Chúa kêu mời bằng cách này hay cách khác. Ngài cũng nhắc nhở thêm: “Anh em hãy đến đây với hết lòng mình, hãy dâng tất cả cho Chúa, hãy dâng cả sức lực, suy nghĩ và thời gian cho Chúa để được Lời của Ngài hướng dẫn và thấm nhập trong tâm khảm, từ đó có thể mở miệng ca khen khi mang trong mình con tim bừng cháy tình yêu”.

Anh em ứng sinh cũng được phát tờ bướm giải thích về chủ đề Ơn Gọi và cách giữ Ơn Gọi trong từng giây phút của đời sống hằng ngày.

Tái khám phá Ơn Gọi

Ơn Gọi theo nghĩa tu trì là một ơn ban đến từ Thiên Chúa và xuất phát điểm là Ngài. Hay nói cách khác, Thiên Chúa đi bước trước trong việc chọn và gọi những môn đệ để phục vụ “đồng lúa chín vàng” đang cần “thợ gặt” của Ngài. Tuy nhiên, con người cũng cần nhận ra tiếng Chúa gọi và hiểu đúng tiếng gọi của Chúa với sự giúp đỡ của những người khôn ngoan và thánh thiện. Ở đây, cha Phêrô Nguyễn Văn Hương đã giải thích bằng việc trích dẫn sự kiện Chúa gọi Samuel để giúp anh em ứng sinh hình dung được tầm quan trọng của các cha linh hướng và công tác mục vụ mà Giáo phận đang triển khai. Các linh mục đỡ đầu, hay các linh mục quản xứ sẽ là người “thầy” đáng tin cậy, là người hướng dẫn tuyệt vời và gần gũi nhất cho anh em ứng sinh như ông Hêli đã hướng dẫn cho học trò của mình – Samuel đáp tiếng Chúa gọi.

Qua câu chuyện này, cha Phêrô dần đưa anh em ứng sinh trở về với tiếng gọi của Chúa trong thời điểm ban đầu khi xác định dấn thân theo Ngài. Từ đó, cho anh em một cái nhìn toàn diện về con đường mình đã chọn lựa, đồng thời xem xét lại cách đáp trả cũng như đời sống của mình hiện tại và tương lai gần có thể tiếp tục bước theo lời mời gọi của Chúa hay không. Cũng trong tâm tình ấy, anh em ứng sinh được mời gọi đến với Bí tích Hoà Giải để xứng đáng với Chúa và được sự hướng dẫn thân tình riêng tư hơn do quý cha đặc trách phụ giúp.

Sau giờ nghỉ giải lao và ăn trưa, chương trình tĩnh tâm được tiếp tục bằng buổi Hội thảo về Ơn Gọi. Đây là thời điểm anh em ứng sinh với sự giúp đỡ của quý cha giúp nhau giải đáp những thắc mắc về chủ đề “Động lực Ơn Gọi” và đời sống tu trì mà mình đang theo đuổi. Những câu hỏi được đặt ra và lời giải đáp như một niềm xác tín hơn nữa về Ơn Gọi và sự dấn thân của anh em. “Ơn Gọi là tiếng gọi Mầu nhiệm của Thiên Chúa dành riêng cho một người được kêu gọi và tuyển chọn cho một sứ mạng”, cha Phêrô nhấn mạnh.

Cao điểm của ngày tĩnh tâm là Thánh lễ Chúa Chiên lành diễn ra vào lúc 15h00 do cha Phaolo Trần Ngọc Du, quản Hạt Nguồn Son, Trưởng Ban mục vụ Ơn Gọi tại Quảng Bình chủ tế và sự đồng tế của quý cha đặc trách Ơn Gọi trong và ngoài địa bàn Quảng Bình. Đây cũng là Thánh lễ cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu và là thánh lễ Chúa Nhật vì thế Thánh lễ đã thu hút hơn 50 em mầm non Ơn gọi và hơn 2000 giáo dân giáo xứ Hướng Phương tham dự. Thánh lễ diễn ra sốt sắng, trang nghiêm trong sự hiệp thông cao độ của những ứng sinh là những con người đang có ý hướng dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân. Thánh lễ cũng là tiếng trống bế mạc ngày tĩnh tâm tuyệt vời của anh em ứng sinh.

Tâm tình bước theo Chúa

Qua một ngày tĩnh tâm trong thinh lặng và gặt hái được nhiều điều bổ ích cho đời sống Đức Tin và đời sống thánh hiến, anh em ứng sinh được tăng thêm sức mạnh và vững vàng hơn trong sự lựa chọn dấn thân của mình. Được bổ dưỡng bằng Thịt – Máu Chúa Kitô anh em cũng như các bạn trẻ mầm non Ơn Gọi của giáo xứ Hướng Phương càng được gia tăng sức mạnh và càng thấm thía hơn lời mời gọi của Chúa: “Hãy đến mà xem nơi Thầy ở và ở lại với thầy”. Qua ngày tĩnh tâm với những hoa trái tuyệt vời gặt hái được anh em ứng sinh cũng muốn nói lên lời tri ân cảm tạ sự quan tâm giúp sức của Giáo phận đã dành, cách riêng là quý cha đồng hành và cha Trưởng Ban mục vụ Ơn Gọi Giáo phận đã không quản khó khăn xa xôi cách trở về hướng dẫn và chia sẽ tâm tình dâng hiến của ngài và gửi đến cho anh em ứng sinh những hy vọng mà Giáo phận mong muốn.

Quyết tâm ra đi loan báo Tin Mừng của Chúa trước hết là phục vụ tốt giáo xứ mà mình được phân công mục vụ đó là tâm tình chung của anh em ứng sinh tại Quảng Bình.

Peter Thái Hùng