GIÁO XỨ KINH NHUẬN – “ĐÊM DIỄN NGUYỆN DÂNG HOA KÍNH ĐỨC MẸ”

Như song lộc triều nguyên: ơn phước cả, dâng cao dâng thần nhạc sáng hơn trăng. Thơm tho bay cho đến cõi Thiên đàng, huyền diệu biến thành muôn kinh trọng thể”. Những lời thơ đầy trọng thị, đê mê và bay bổng của thi sĩ Hàm Mặc Tử một lần nữa lại ngân vang nơi xứ đạo Kinh Nhuận (Quảng Bình) vào lúc 19h00 ngày 1/5/2014.

Xem Hình

Để bước vào Tháng Năm - Tháng Kính Đức Mẹ, hôm nay, vào lúc 19h00 ngày 1/5/2014, tức thứ Năm, tuần II Phục Sinh, Giáo xứ Kinh Nhuận (Tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức Đêm Diễn Nguyện Dâng Hoa Kính Đức Mẹ tại Đài Đức Mẹ của Giáo xứ. Đêm diễn nguyện đã diễn ra một cách đầy trang nghiêm và sốt sắng, với sự tham dự của gần 3000 giáo dân trong giáo xứ. Chủ sự đêm diễn nguyện là Cha quản xứ Phê-rô Trần Văn Thành.

Mở đầu cho đêm diễn nguyện là nghi thức làm phép Đài Đức Mẹ. Đây là công trình được xây dựng công phu và giàu tính nghệ thuật của giáo xứ, đã được khánh thành và đưa vào sử dụng từ năm 2012.

Chương trình diễn nguyện được chuẩn bị rất kỹ lưỡng và trình diễn rất thành công. Mở đầu là Kinh Chúa Thánh Thần. Tiếp đến là tiết mục của Nhóm Ơn Gọi. Sau đó, Cha quản xứ Phê-rô đã đọc đoạn Lời Chúa theo thánh Luca, 1, 39-56 và chia sẻ cùng quý cộng đoàn hiện diện. Ngài đã nhấn mạnh hình ảnh Đức Maria, Người Nữ Đầy Ơn Phước nhưng rất đỗi khiêm nhường vì thế muôn thế hệ đều tán dương Mẹ Đầy Ơn Phúc. Ngài khuyên nhủ cộng đoàn: “Chúng ta cũng hãy biết khiêm nhường như Đức Mẹ; hãy sống vâng phục với trái tim thảo hiền như Mẹ để ta cũng được Chúa ẵm vào lòng mà rằng “này là con yêu dấu của Cha”. Sau phần chia sẻ Lời Chúa của Cha quản xứ, các tiết mục của các giáo họ Cấp Sơn, Kinh Tân và Kinh Nhuận lại được tiếp tục một cách nhịp nhàng. Từng cánh hoa khoe sắc màu rực rỡ được dâng lên cùng với những cử điệu đầy uyển chuyển và thanh thoát theo cung nhạc, tất cả như muốn nói lên tâm hồn rạo rực yêu mến Mẹ và lời chúc khen tán dương ngài của cộng đoàn giáo xứ. Đan xen các tiết mục là những lời thơ đầy tâm tình tri ân:

Hoa hồng đỏ thắm xinh xinh

Tựa trái tim nhỏ đượm tình mến yêu

Cùng muôn lao khổ sớm chiều

Tiến dâng về Mẹ Thiên Triều cao sang.

(Hay):

Hoa thơm khoe sắc trên đồng

Hái về dâng Mẹ tỏ lòng kính yêu

Mẹ ơi con mến Mẹ nhiều

Đây hoa năm sắc mỹ miều kính dâng!

Cao điểm của đêm diễn nguyện là phần cầu nguyện chung của Cha quản xứ với cộng đoàn.Từng ngàn ánh nến lung linh được chuyền từ ánh nến phục sinh và trao cho cộng đoàn. Ánh nến phục sinh đã xua tan đêm tối của đất trời, của ích kỷ hận thù và ghen ghét của lòng người. Cộng đoàn tham dự chắc khó quên những lời tán tụng và thân thưa cùng Đức Mẹ của các bạn trẻ Nhóm Ơn Gọi, được gợi hứng từ bài thơ Avemaria của Giáo Sư Nguyễn Khắc Dương: “Ôi Maria, Mẹ là quỳnh giao vườn thượng uyển; là đỉnh thái sơn cao vời vợi; là ngôi sao Bắc Đẩu rạng trời khuya; là Nữ Vương uy linh cho Cả Thiên đình quỳ lạy tung hô. Nhưng, Mẹ cũng là hoa cà hoa cải, vui mắt bầy mục tử rộn đồng quê. Mẹ cũng là tàu cau nhánh trúc bên đình, như gốc đa giãi bóng, như mái lầu lối cũ, khách bộ hành dừng bước: ngụm chè xanh. Mẹ cũng là ánh đèn le lói trong gian nhà thấp hẹp bác nông phu. Mẹ cũng là người thôn nữ bên cầu vo gạo, bên bếp lửa vùi rơm,giữa chợ đời trưa sớm.

Mẹ cũng là ngư dân,

Lặn lội thân cò khi quãng vẵng,

Eo sèo mặt nước buổi đò đông.

Nuôi con ăn học mong khôn lớn

Năm nắng mười mưa chẳng quản công.

Maria, Mẹ là chiếc mâm vàng đôi đũa ngọc;

Con chỉ là rau hèn cỏ mọn tiến dâng lên,

Cúi xin ngài khứng nhận”!

Đêm diễn nguyện được khép lại trong lời Kinh Hoà Bình đầy ấm cúng, thánh thót và ngân vang như một thông điệp hoà bình cho mọi người tham dự. Mọi người thinh lặng ra về trong niềm vui vì đã được cung nghinh, tán dương Mẹ và thân thưa cùng ngài những ưu tư khắc khoải trong cuộc sống.

Jos. Đồng Lạc