Ngày 01-05-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:45 01/05/2024

32. Thường những khuyết điểm đều đến từ cá nhân mình, và những ưu điểm đều là Thiên Chúa ban cho chúng ta.

(Thánh Thomas de Aquino)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 02/05: Ý nghĩa của Động từ Ở Lại – Kính Thánh A-tha-na-xi-ô – Lm. Antôn Nguyễn Thế Nhân, SSS
Giáo Hội Năm Châu
00:45 01/05/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:50 01/05/2024
44. QUỲ MƯỢN BẠC

Có một người mượn bạn bè tiền để tham gia hội ngân (1), bạn bè từ chối không tham gia, nói:

- “Nếu anh muốn tôi cho mượn tiền, chỉ có cách là quỳ xuống trước mặt tôi đây”.

Người mượn tiền liền quỳ xuống và người bạn ấy cho mượn tiền. Người bên cạnh nhìn thấy thì cười nhạo nói:

- “Một chút tiền rồì cũng sẽ trả cho anh ta, tại sao lại coi thường chính mình vậy?”

Người mượn tiền trả lời:

- “Tôi sẽ không lỗ vốn, từ nay trở đi lúc anh ta đến đòi tiền, thì sẽ có nhiều ngày quỳ lạy tôi mà !”

(Tiếu lâm)

Suy tư 44:

Mượn một ít tiền còm mà cũng cúi đầu quỳ lạy thì rõ là người hèn; cho mượn một chút tiền mà bắt người ta phải quỳ lạy là một người thất đức.

Người đời hay phán đoán việc làm bên ngoài của người khác để rồi chê hoặc khen, nhưng người Ki-tô hữu thì luôn để sự phán đoán này cho Thiên Chúa, còn họ thì chỉ biết cầu nguyện cho anh chị em mình mà thôi.

Người khác thấy người hèn hạ thì khinh và thấy người sang thì trọng nể, nhưng trong con mắt của người Ki-tô hữu thì tất cả mọi người đều đáng được yêu mến và tôn trọng như nhau, bởi vì chính Đức Chúa Giê-su đã đổ máu và cứu chuộc tất cả mọi người không trừ một ai.

Quỳ xuống lạy để mượn một ít tiền –đôi lúc- cũng là một mưu mô của họ nên không đáng trách, nhưng quỳ xuống lạy đầu hàng ma quỷ và chước cám dỗ, thì không những đáng trách mà còn là một sự nhục mạ Thiên Chúa của người Ki-tô hữu...

(1) Cách thức cùng nhau mượn tiền tạm thời của người xưa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Nhưng còn là Giáo Hội
Lm. Minh Anh
15:20 01/05/2024
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
“Nếu các con giữ các điều răn của Thầy, các con sẽ ở lại trong tình thương của Thầy!”.

“Chúa Kitô là đầu, Giáo Hội là thân mình Ngài. Đầu phải có một thân! Để làm công việc của Chúa Kitô - đúng theo nghĩa đen - Giáo Hội là đôi tay; để lên đường rao truyền Chúa Kitô, Giáo Hội là đôi chân; để công bố Lời Chúa Kitô, Giáo Hội là tiếng nói. Yêu mến Chúa Kitô là yêu mến Giáo Hội; chống đối Chúa Kitô, thì không chỉ chống đối Ngài, ‘nhưng còn là Giáo Hội’ của Ngài!” - William Barclay.

Kính thưa Anh Chị em,

Khi nói “Ở lại trong tình thương của Thầy”, Chúa Giêsu không chỉ nói đến tình yêu của chúng ta đối với Ngài; ‘nhưng còn là Giáo Hội’ Ngài đã thiết lập và hết sức yêu thương!

Như Evà hình thành từ cạnh sườn Ađam, Giáo Hội hình thành từ cạnh sườn Chúa Kitô. Giáo Hội và Chúa Kitô là một! Bạn không thể nói, “Lạy Chúa, vâng! Và Giáo Hội, không!”. Chính nhờ Giáo Hội, bạn và tôi chào đời trong đức tin, lãnh nhận bao ân tứ đức tin và lớn lên trong đức tin.

Thật thú vị, bài đọc Công Vụ Tông Đồ hôm nay đúc kết ‘sắc dụ’ của ‘Công Đồng đầu tiên’ về việc “Cắt bì hay không cắt bì!”. Các tông đồ - bản quyền đại diện Chúa Kitô - vốn không phải là một tổ chức thuần tuý nhân loại, ‘nhưng còn là Giáo Hội’ của Thánh Thần - với sự trợ giúp của Ngài - đã tìm ra giải pháp tối ưu cho nan đề này! Giáo Hội đã tránh được những thực hành không là trọng tâm của đức tin; cùng lúc loại bỏ những gì không thiết yếu. Nguyên tắc vàng ‘khoan dung’ được tuân thủ từ cả hai phía ‘bảo thủ’ và ‘tiến bộ’; nhờ đó, Giáo Hội hiệp nhất và Tin Mừng tiếp tục toả lan, “Hãy kể cho muôn dân được biết những kỳ công Chúa làm!” - Thánh Vịnh đáp ca.

Với những con người đầu tiên đó, Chúa Kitô xây nên Toà Nhà Hội Thánh; và hơn 2.000 năm qua, luôn có các đấng kế vị bảo tồn, canh tân và lưu truyền. Vì thế, Chúa Kitô muốn chúng ta yêu thương các Giám mục, Linh mục; đặc biệt, Đức Thánh Cha, đại diện Ngài. Chúng ta cần biết những giáo huấn ngài dạy, khó khăn ngài gặp… để hiệp thông, cầu nguyện cho ngài. Chỉ cần một chút quan tâm, một chút thời gian, bạn có thể tiếp cận ngài; có thể biết các khó khăn của các mục tử, cả sự kiên trì của họ. Chính nhờ các ngài, Thánh Thể, các Bí tích hiện diện khắp nơi. Hãy cám ơn Đức Thánh Cha, các Giám mục, Linh mục; cám ơn Giáo Phận, Giáo Xứ và cộng tác theo sức mình.

Anh Chị em,

“Yêu mến Chúa Kitô là yêu mến Giáo Hội!”. Đức Phanxicô nói, “Bạn không trở thành Kitô hữu từ phòng thí nghiệm; Giáo Hội sinh chúng ta như bà mẹ sinh con! Tại giếng Rửa Tội Latêranô, có một bản khắc Latin: “Nơi đây, sinh ra một dân tộc, dòng dõi Thiên Chúa, bởi Thánh Thần, Đấng làm nước này nên phong phú. Mẹ Giáo Hội sinh con cái trong sóng nước này!”. Đẹp không? Chúng ta không thuộc về Giáo Hội như thuộc về một hiệp hội; nhưng như ‘cuống rốn’ nối kết sinh tử với mẹ mình!”. Mọi bà mẹ đều thiếu sót. Khi ai nói tới các thiếu sót của mẹ mình, chúng ta che lại, chúng ta yêu chúng, thế thôi! Tôi có yêu Giáo Hội như yêu Mẹ tôi không? Tôi có giúp Mẹ tôi đẹp hơn không?”. Đừng quên, tôi càng thánh thiện, khuôn mặt Mẹ tôi càng xinh; tôi càng bất xứng, khuôn mặt Mẹ tôi càng khó nhìn! Mẹ tôi sáng láng hay lấm lem, tuỳ ở tôi!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con không chỉ là con, ‘nhưng còn là Giáo Hội’. Con là Giáo Hội, Giáo Hội là Mẹ con. Đừng để con quên, khuôn mặt Mẹ con xinh đẹp hay lem luốc, tuỳ con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Chúa Giêsu dạy cách yêu
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
16:02 01/05/2024
SUY NIỆM CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM – B
(Ga 15, 9-17)
Chúa Giêsu dạy cách yêu

Tình Yêu! Đây là một đề tài rất quen thuộc và rất phổ biến đối với thời đại chúng ta. Cuộc sống cần tình yêu, nhân loại cần tình yêu, mỗi người sống trong cuộc đời này đều cần tình yêu và rất cần tình yêu. Có thể nói, tình yêu là lẽ sống, là niềm hạnh phúc, là sự bình an của tất cả mọi người không trừ ai. Nên có bao nhiêu tiểu thuyết là có bấy nhiêu chuyện tình. Có bao nhiêu phim truyện, tiểu phẩm, bài hát là bấy nhiêu cách diễn tả tình yêu. Người ta khai thác tình yêu trên mọi lĩnh vực : thơ ca, hò vè, quảng cáo.v.v... Nhưng thứ tình yêu mà người ta bàn đến là thứ tình yêu nào? Thật là hàm hồ không thể xác định được.

Tình yêu mà chúng ta bàn đến hôm nay là thứ tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa, một thứ tình yêu cao quý giúp cho con người vươn tới Thiên Chúa là tình yêu (x. 1Ga 4,8). Tình yêu này là cốt lõi trong đạo và đã trở thành giới luật: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa là Thiên Chúa ngươi… Ngươi phải yêu mến tha nhân như chính mình” (Mt 22,37-39). Giới luật này đã được ghi trong sách Thứ luật và sách Lêvi…

Nếu giới răn yêu người đã có sẵn trong sách Lêvi, tại sao hôm nay Chúa Giêsu lại còn dạy ta một cách yêu như Chúa yêu : “Các con hãy yêu mến nhau như Thầy đã yêu mến các con” (Ga 15,12)?

Chúng ta tự hỏi, phải chăng con người dùng những tình cảm tự nhiên để yêu như bạn bè yêu nhau, cha mẹ yêu thương con cái, đồng lớp đồng niên mến thương nhau, hay hai người nam nữ yêu nhau là chưa đủ hay là khác với tình yêu Chúa Giêsu đã yêu chúng ta sao mà Giêsu còn dạy chúng ta một cách thức yêu : Yêu như Thầy đã yêu?

Vậy, "yêu như Thầy đã yêu" là yêu như thế nào, có gì mới mẻ chăng? Xem ra chữ "như" có chất chứa hy sinh khi yêu, có nét mới mẻ và đáng sợ, vì chính chữ này làm nên nét đặc trưng của Kitô giáo. Thánh Augustinô viết : khi nói "yêu như Thầy đã yêu mến các con" là Chúa Giêsu nói đến tình yêu thí mạng (x. Ga 14, 13). Chúa đã yêu các môn đệ nói riêng và con người nói chung bằng tình yêu thí mạng. Nay Người đòi buộc các môn đệ, cụ thể là chúng ta phải yêu nhau như Chúa yêu. Tình yêu mà Chúa Giêsu yêu chúng ta phát xuất từ Chúa Cha : "Như Cha đã yêu Thầy, Thầy cũng yêu các con" (Ga 14, 9). Như vậy là có một nguồn suối tình yêu chảy tràn từ Chúa Cha đến Đức Giêsu, và tiếp tục chảy tràn xuống các môn đệ, dòng suối ấy không ngừng chảy trên chúng ta, nếu chúng ta giữ lại, tình yêu đó sẽ trở nên ao tù nhơ nhớp, nên chúng ta phải yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng ta. Vậy đâu là bằng chứng để chứng tỏ chúng ta yêu Chúa? Chúa Giêsu cho chúng ta câu trả lời, "Nếu các con tuân lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người" (Ga 15, 10). Yêu như Thầy yêu là thế đấy.

Thánh Augustinô nói tiếp : "Yêu như Thầy đã yêu các con", khác với lòng mến tự nhiêu thuần túy. Thánh Gioan Tông Đồ viết : "Thiên Chúa là Tình Yêu… hễ ai thương yêu, thì đã sinh bởi Thiên Chúa… Còn ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa" (1 Ga 4, 7 - 8). Gioan quả quyết : "Thiên Chúa đã thương yêu chúng ta trước, và đã sai Con Một Người đến hy sinh, đền thay vì tội lỗi chúng ta" (1 Ga 4, 10).

Sở dĩ Chúa Giêsu đưa ra cách yêu này vì nội dung của nó phong phú hơn. Nó phong phú không tại chữ “yêu” mà tại chữ “như”. Chúng ta phải yêu thương nhau như Người đã yêu thương. Chúa đã chúng ta thế nào chúng ta phải làm như vậy.

Thực ra, Chúa Giêsu đã làm gương, đã thực hiện trước, chúng ta chỉ việc dấn bước theo gương Người. Đây là một việc khả thi, không vượt quá sức chúng ta.

Thiên Chúa đã con người bằng một tình yêu hào phóng khi tạo dựng nên loài người, ban cho con người những hồng ân bên trong và bên ngoài; Ngài cũng đã yêu con người với một tình yêu khổ đau khi cứu chuộc loài người, khi Ngài nghĩ ra cách hủy diệt chính mình, chịu đau đớn nhất, để minh chứng cho con người thấy tình yêu của Chúa, để con người cảm nhận được sự thật rằng : “Thiên Chúa là Tình Yêu”.

Thánh Gioan viết : “Chúa Giêsu đã yêu thương họ thì yêu thương đến cùng”.

Đến cùng của con người có nghĩa là sự chết, Chúa đã yêu thương ta đến chết, Ngài nói : “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền. Thầy gọi các con là bạn hữu…” (Ga 15,13-15). Chữ “bạn” ở đây trong nghĩa tích cực chỉ những ai thương mình, nhưng trong nghĩa tiêu cực nó chỉ những người mình thương. Chúa Giêsu gọi Giuđa là “bạn” (Mt 26, 50) không phải vì Giuđa thương Ngài, nhưng vì Ngài thương Giuđa, coi Giuđa như bạn hữu: đó là ý nghĩa của lời Chúa. Con người có thể là kẻ thù của Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa mãi mãi không là kẻ thù của nhân loại.

Tình yêu của Chúa Giêsu là một tình yêu thương xót, một tình yêu thứ tha, không muốn tiêu diệt kẻ thù, nhưng tiêu diệt lòng thù hận nếu có. (x. Ep 2,16).

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết yêu thương nhau như cách Chúa đã yêu để chứng tỏ rằng chúng con yêu Chúa. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài giáo lý hàng tuần của Đức Phanxicô: Thói hư và nhân đức. 17. Đức tin
Vũ Văn An
13:59 01/05/2024

Theo tin Tòa Thánh, nhân buổi yết kiến chung tại Thính đường Phaolô VI, Thứ tư, 1 tháng 5 năm 2024, Đức Phanxicô đã tiếp tục loạt bài giáo lý mới về các thói hư và nhân đức. Hôm nay, ngài trình bầy phần nói về đức tin.

Sau đây là nguyên văn bài giáo lý của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:




Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Hôm nay tôi muốn nói về nhân đức đức tin. Cùng với đức mến và đức cậy, nhân đức này được mô tả là nhân đức đối thần. Có ba nhân đức đối thần: đức tin, đức cậy và đức mến. Tại sao chúng là đối thần? Bởi vì chúng chỉ có thể được sống – nhân đức này, ba nhân đức đối thần –nhờ ân sủng của Thiên Chúa. Ba nhân đức đối thần là những hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa ban cho khả năng luân lý của chúng ta. Không có chúng, chúng ta có thể khôn ngoan, công bằng, mạnh mẽ và tiết độ, nhưng chúng ta sẽ không có đôi mắt nhìn được ngay cả trong bóng tối, chúng ta sẽ không có trái tim biết yêu ngay cả khi nó không được yêu, chúng ta sẽ không có niềm hy vọng dám chống lại mọi hy vọng.

Đức tin là gì? Câu hỏi này: đức tin là gì? Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo giải thích rằng đức tin là hành vi qua đó con người tự do dấn thân cho Thiên Chúa (1814). Trong đức tin này, Áp-ra-ham là người cha vĩ đại. Khi ông đồng ý rời bỏ vùng đất của tổ tiên để đi đến vùng đất mà Chúa sẽ chỉ cho ông, có lẽ ông bị người ta đánh giá là điên rồ: tại sao lại bỏ điều đã biết cho điều chưa biết, điều chắc chắn cho điều không chắc chắn? Nhưng tại sao lại làm điều này? Thật điên rồ phải không? Nhưng Áp-ra-ham khởi hành, như thể ông có thể nhìn thấy điều vô hình: đây là những gì Kinh thánh nói về Áp-ra-ham. “Ông đi mà không biết mình phải đi đâu”. Điều này thật đẹp. Và một lần nữa chính điều vô hình sẽ khiến ông lên núi cùng với con trai mình là Isaac, đứa con trai duy nhất của lời hứa, người chỉ đến giây phút cuối cùng mới được thoát khỏi hy lễ. Với đức tin này, Áp-ra-ham trở thành cha của một dòng dõi lâu đời. Đức tin đã làm cho ông sinh hoa trái.

Môsê là một người có đức tin khi đón nhận tiếng Thiên Chúa thậm chí nhiều hơn một nghi ngờ có thể khiến ông lung lay, ông tiếp tục đứng vững và tin tưởng vào Chúa, và thậm chí bảo vệ những người thường xuyên thiếu đức tin.

Đức Trinh Nữ Maria là một người phụ nữ có đức tin khi nhận được lời truyền tin của Thiên thần, điều mà nhiều người có thể coi là quá đòi hỏi và mạo hiểm, đã trả lời: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa. Xin cho tôi được như lời ngài truyền” (Lc 1:38). Và, với trái tim tràn đầy đức tin, với trái tim tràn đầy niềm tin tưởng vào Thiên Chúa, Đức Maria đã dấn thân vào con đường mà ngài không biết đường đi cũng như các nguy hiểm.

Đức tin là nhân đức làm nên người Kitô hữu. Bởi vì làm Kitô hữu trước hết không phải là chấp nhận một nền văn hóa, với những giá trị đi kèm với nó, nhưng làm Kitô hữu là đón nhận và trân trọng một mối dây, một mối dây liên kết với Thiên Chúa: Thiên Chúa và tôi, chính tôi và khuôn mặt khả ái của Chúa Giêsu. Mối liên kết này là điều làm chúng ta nên những Kitô hữu.

Liên quan đến đức tin, chúng ta nhớ đến một đoạn Tin Mừng. Các môn đệ của Chúa Giêsu đang băng qua hồ thì bất ngờ gặp cơn bão. Họ nghĩ rằng họ có thể vượt qua bằng sức mạnh của đôi tay, bằng kinh nghiệm của mình, nhưng con thuyền bắt đầu đầy nước và họ hoảng sợ (x. Mc 4: 35-41). Họ không nhận ra rằng họ đã có giải pháp ngay trước mắt mình: Chúa Giêsu ở đó với họ trên thuyền, giữa cơn bão, và Chúa Giêsu “đang ngủ”, Tin Mừng nói thế. Cuối cùng, khi họ, vì sợ hãi và thậm chí tức giận vì Người để họ chết, đánh thức Người, Chúa Giêsu đã trách họ: “Sao các con sợ? Các con không có đức tin sao?” (Mc 4:40).

Vậy thì đây chính là kẻ thù lớn nhất của đức tin: nó không phải là trí thông minh, cũng không phải là lý trí, như, than ôi, một số người tiếp tục lặp đi lặp lại một cách ám ảnh; nhưng là kẻ thù lớn của sự sợ hãi. Vì lý do này, đức tin là món quà đầu tiên cần được đón nhận trong đời sống Kitô hữu: một món quà phải được đón nhận và cầu xin hàng ngày, để nó có thể được đổi mới trong chúng ta. Món quà tuy nhỏ nhưng lại vô cùng cần thiết. Khi chúng ta được đưa đến giếng rửa tội, cha mẹ chúng ta, sau khi đọc tên họ đã chọn cho chúng ta, đã được linh mục hỏi – điều này đã xảy ra trong lễ rửa tội của chúng ta: “Các con xin gì nơi Giáo hội của Thiên Chúa?” Và cha mẹ đã trả lời: “Đức tin, phép rửa tội!”

Đối với các bậc cha mẹ Kitô giáo, ý thức được ân sủng đã được ban cho họ, đó cũng là món quà họ cũng xin cho con mình: đức tin. Với nó, cha mẹ biết rằng, ngay cả giữa những thử thách của cuộc sống, con họ sẽ không chìm đắm trong sợ hãi. Hãy xem, kẻ thù là sự sợ hãi. Họ cũng biết rằng, khi đứa con không còn cha mẹ trên trần gian này thì sẽ tiếp tục có Thiên Chúa là Cha trên trời, Đấng không bao giờ bỏ rơi nó. Tình yêu của chúng ta thật mong manh và chỉ có tình yêu của Thiên Chúa mới chiến thắng được cái chết.

Chắc chắn, như Thánh Tông Đồ nói, đức tin không dành cho tất cả mọi người (x. 2Tx 3:2), và cả chúng ta, những người có đức tin, cũng thường nhận ra rằng chúng ta chỉ có một nguồn cung cấp ngắn ngủi. Thường thì Chúa Giêsu có thể quở trách chúng ta, như Người đã làm với các môn đệ của Người, vì là “những người ít đức tin”. Nhưng đó là món quà hạnh phúc nhất, nhân đức duy nhất mà chúng ta được phép thèm muốn. Bởi vì những người có đức tin đều được sinh sống bởi một thế lực không chỉ của con người; quả thực, đức tin “kích hoạt” ân sủng trong chúng ta và mở tâm trí ta đón nhận sự mầu nhiệm của Thiên Chúa. Như Chúa Giêsu đã từng nói: “Nếu các con có đức tin bằng hạt cải, các con có bảo cây sung này rằng: ‘Hãy nhổ rễ mà đi trồng dưới biển’, nó sẽ vâng lời các con” (Lc 17:6). Vì vậy, chúng ta cũng hãy như các môn đệ, lặp lại với Người: Lạy Chúa, xin gia tăng đức tin cho chúng con! (Lc 17:5). Thật là một lời cầu nguyện đẹp đẽ! Chúng ta tất cả sẽ cùng nhau nói chứ? “Lạy Chúa, xin gia tăng đức tin cho chúng con”. Chúng ta hãy cùng nhau nói điều đó [mọi người] “Lạy Chúa, xin gia tăng đức tin cho chúng con”. Im lặng quá… to hơn một chút: [mọi người] “Lạy Chúa, xin gia tăng đức tin cho chúng con”! Cảm ơn anh chị em.
 
THƯ CỦA Đức Giáo Hoàng GIOAN PHAOLÔ II GỬI CÁC NGHỆ SĨ, 1999
Vũ Văn An
14:54 01/05/2024

Như đã tường trình, Viện Nghệ thuật Công Giáo đã lấy hứng từ “Thư Gửi Các Nghệ Sĩ” năm 1999 của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II để tổ chức “Liên hoan phim ngắn Thư gửi Nghệ sĩ” vào ngày 14 tháng 4 tại Washington D.C. (xem https://vietcatholic.net/News/Html/289718.htm).

Trên CatholicLink, trong bài Called to be Creative (https://catholic-link.org/saint-john-paul-ii-letter-to-artist-vocation/), Nicole Heger viết rằng “hơn 60 năm sau [Nhóm kịch Nhà hát Rhapsodic của Ba Lan, trong đó, Đức Giáo Hoàng tương lai Gioan Phaolô II là một diễn viên], tôi đứng giữa một nhóm bạn diễn ở hậu trường, hồi hộp chờ đợi giờ diễn ra đêm khai mạc vở nhạc kịch, The Pajama Game.

Chúng tôi đã tụ tập để cầu nguyện trước khi dàn nhạc xếp hàng chúng tôi vào chỗ cho màn khai mạc. Người lãnh đạo của chúng tôi bắt đầu lời cầu nguyện với lời cầu xin sự chuyển cầu của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, một người cùng nghề diễn viên, và kết thúc bằng câu: 'Ngài biết những khát vọng nghệ thuật của chúng ta và vị trí của nó trong kế hoạch sáng tạo vĩ đại hơn'.

Tôi không nhớ buổi biểu diễn ở trường trung học của chúng tôi tối hôm đó như thế nào; cho dù chúng tôi đã nói đúng dòng hay nhấn đúng tất cả các ghi chú của mình. Nhưng từ đêm đó trở đi, tôi thấy (bây giờ) Thánh Gioan Phaolô II như một người có tinh thần sáng tạo, một người bạn và người ủng hộ đặc biệt trong Hiệp thông các Thánh.

Mặc dù có lòng sùng kính đặc biệt đối với vị Thánh vĩ đại này, nhưng phải đến gần đây tôi mới khám phá ra một món quà tuyệt vời mà ngài đã để lại cho tôi: một lá thư nói lên những khao khát của trái tim tôi, gửi đến một cây con mà sự hiện diện của nó tôi đã biết từ thời tuổi trẻ”.

Nhận thấy tính thời sự của lá thư, chúng tôi xin phổ biến lại Bức Thư Thời Danh của vị Giáo Hoàng, xứng đáng được tôn vinh là Thánh Quan Thầy của giới nghệ sĩ:

Thư Gửi Các Nghệ Sĩ



Gửi tới tất cả những ai nhiệt huyết cống hiến

để tìm kiếm những “sự hiển linh” mới của vẻ đẹp

để qua công việc sáng tạo của họ trong tư cách nghệ sĩ, họ có thể trao tặng những hiển linh này như những món quà cho thế giới.

“Thiên Chúa thấy mọi việc Người đã làm đều rất tốt đẹp” (St 1:31)

Người nghệ sĩ, hình ảnh của Thiên Chúa Tạo Dựng

1.Không ai có thể cảm nhận sâu sắc hơn các bạn, những nghệ sĩ, những người sáng tạo khéo léo của vẻ đẹp, một điều gì đó đầy cảm hứng chủ đạo mà với nó, Thiên Chúa, vào buổi bình minh của sáng thế, từng nhìn vào công việc của bàn tay Người. Một tia cảm giác đó rất nhiều lần đã tỏa sáng trong mắt các bạn khi—giống như những nghệ sĩ ở mọi thời đại—bị lôi cuốn bởi sức mạnh tiềm ẩn của âm thanh và từ ngữ, màu sắc và hình dạng, các bạn đã ngưỡng mộ tác phẩm theo cảm hứng của mình, cảm nhận được trong đó một tiếng vang nào đó của mầu nhiệm sáng thế mà với nó, Thiên Chúa, đấng sáng tạo duy nhất của vạn vật, đã mong muốn liên kết với các bạn theo một cách nào đó.

Đó là lý do tại sao đối với tôi, dường như không có từ ngữ nào hay hơn bản văn sách Sáng thế để bắt đầu Bức thư của tôi gửi cho các bạn, những người mà tôi cảm thấy được liên kết chặt chẽ bởi những trải nghiệm quay ngược thời gian và đã ghi dấu ấn không thể xóa nhòa trong cuộc đời tôi. Khi viết Bức thư này, tôi dự định đi theo con đường đối thoại hiệu quả giữa Giáo hội và các nghệ sĩ, một cuộc đối thoại đã diễn ra không gián đoạn suốt hai ngàn năm lịch sử, và ở ngưỡng cửa của Thiên niên kỷ thứ ba, vẫn mang lại nhiều hứa hẹn cho tương lai.

Thực thế, cuộc đối thoại này không được quyết định chỉ bởi sự tình cờ lịch sử hay nhu cầu thực tế, mà bắt nguồn từ chính bản chất của cả kinh nghiệm tôn giáo lẫn sự sáng tạo nghệ thuật. Trang mở đầu của Kinh thánh trình bày Thiên Chúa như một mẫu mực của mọi người tạo ra một tác phẩm: người thợ thủ công phản chiếu hình ảnh Thiên Chúa như Đấng Tạo Dựng. Mối quan hệ này đặc biệt rõ ràng trong tiếng Ba Lan vì mối liên kết từ vựng giữa các từ stwórca (người tạo dựng) và twórca (thợ thủ công).

Sự khác biệt giữa "người tạo dựng" và "thợ thủ công" là gì? Người tạo dựng ban tặng chính hữu thể, Người tạo ra điều gì đó từ hư không - ex nihilo sui et subiecti, như tiếng Latinh nói - và điều này, theo nghĩa chặt chẽ, là một phương thức hoạt động chỉ thuộc về Đấng toàn năng. Ngược lại, người thợ thủ công sử dụng thứ gì đó đã tồn tại, mà anh ta gán cho hình thức và ý nghĩa. Đây là phương thức hành động đặc biệt của con người được tạo ra theo hình ảnh của Thiên Chúa. Thực vậy, sau khi nói rằng Thiên Chúa đã tạo dựng người nam và người nữ “theo hình ảnh Người” (x. St 1:27), Kinh Thánh nói thêm rằng Người đã giao cho họ nhiệm vụ thống trị trái đất (x. St 1:28). Đây là ngày cuối cùng của cuộc tạo dựng (x. St 1,28-31). Vào những ngày trước, đánh dấu như nhịp điệu ra đời của vũ trụ, Đức Giê-hô-va đã sáng tạo ra vũ trụ. Cuối cùng, Người đã tạo ra con người, thành quả cao quý nhất trong kế hoạch của Người, mà với họ, Người đã bắt thế giới hữu hình phải tùng phục như một lĩnh vực rộng lớn trong đó khả năng sáng tạo của con người có thể tự khẳng định.

Do đó, Thiên Chúa đã kêu gọi con người vào hiện hữu và giao cho con người nhiệm vụ của người thợ thủ công. Qua “tính sáng tạo nghệ thuật” của mình, con người hơn bao giờ hết xuất hiện “theo hình ảnh Thiên Chúa”, và con người hoàn thành nhiệm vụ này trước hết trong việc hình thành nên “vật chất” kỳ diệu của chính nhân tính mình và sau đó thực thi quyền thống trị sáng tạo trên vũ trụ xung quanh mình. Với sự tôn trọng đầy yêu thương, Người nghệ sĩ thần linh truyền lại cho người nghệ sĩ nhân loại tia sáng khôn ngoan vượt trội của chính mình, mời gọi họ chia sẻ sức mạnh sáng tạo của mình. Rõ ràng, đây là một sự chia sẻ giữ nguyên khoảng cách vô tận giữa Đấng Tạo Dựng và thụ tạo, như Đức Hồng Y Nicholas thành Cusa đã nói rõ: “Nghệ thuật sáng tạo, thứ mà linh hồn được may mắn thụ hưởng, không được đồng nhất với nghệ thuật yếu tính vốn là chính Thiên Chúa, nhưng chỉ là sự thông đạt và chia sẻ trong đó”(1).

Đó là lý do tại sao các nghệ sĩ, càng ý thức về “hồng phúc” của mình, càng được hướng dẫn để nhìn chính mình và toàn thể tạo vật bằng con mắt có thể chiêm ngưỡng và tạ ơn, và dâng lên Thiên Chúa một bài thánh ca ca ngợi. Đây là cách duy nhất để họ có thể hiểu biết đầy đủ về bản thân, về ơn gọi và sứ mệnh của mình.

Ơn gọi đặc biệt của người nghệ sĩ

2. Không phải tất cả đều được gọi là nghệ sĩ theo nghĩa cụ thể của thuật ngữ này. Tuy nhiên, như Sách Sáng thế đã nói, tất cả mọi người nam nữ đều được giao phó nhiệm vụ xây dựng cuộc sống của chính mình: theo một nghĩa nào đó, họ phải biến nó thành một tác phẩm nghệ thuật, một kiệt tác.

Điều quan trọng là phải nhận ra sự khác biệt cũng như mối liên hệ giữa hai khía cạnh này của hoạt động con người. Sự khác biệt khá rõ ràng. Con người là tác giả của hành vi của chính mình, chịu trách nhiệm về giá trị đạo đức của mình; việc trở thành một nghệ sĩ là một chuyện khác, có khả năng đáp ứng những yêu cầu của nghệ thuật và trung thành chấp nhận những mệnh lệnh cụ thể của nghệ thuật. (2) Đây là điều khiến người nghệ sĩ có khả năng tạo ra các đồ vật, nhưng nó vẫn chưa nói lên điều gì về tính cách đạo đức của họ. Chúng ta đang nói không phải về việc rèn luyện bản thân, hình thành nhân cách của chính mình, mà chỉ đơn giản là hiện thực hóa năng lực sản xuất của một người, tạo ra hình thức thẩm mỹ cho những ý tưởng được hình thành trong tâm trí.

Sự phân biệt giữa khía cạnh đạo đức và nghệ thuật là cơ bản, nhưng không kém phần quan trọng là sự kết nối giữa chúng. Cái này tạo điều kiện cho cái kia một cách sâu sắc. Khi tạo ra một tác phẩm, các nghệ sĩ thể hiện bản thân đến mức tác phẩm của họ trở thành sự bộc lộ độc đáo về con người của chính họ, về con người của họ và về việc họ là ai. Và có vô số ví dụ về điều này trong lịch sử loài người. Khi tạo hình một kiệt tác, người nghệ sĩ không chỉ biến tác phẩm của mình thành hiện thực mà còn bộc lộ một cách nào đó cá tính của chính mình qua tác phẩm đó. Đối với họ, nghệ thuật mang lại cả một chiều hướng mới và một phương thức biểu đạt đặc biệt cho sự phát triển tinh thần của họ. Thông qua tác phẩm của mình, người nghệ sĩ nói chuyện với người khác và giao tiếp với họ. Vì vậy, lịch sử nghệ thuật không chỉ là câu chuyện của những tác phẩm được tạo ra mà còn là câu chuyện của các người đàn ông và đàn bà. Tác phẩm nghệ thuật nói về tác giả của chúng; chúng cho phép chúng ta biết đời sống nội tâm của họ và chúng bộc lộ sự đóng góp độc đáo mà các nghệ sĩ cống hiến cho lịch sử văn hóa.

Ơn gọi nghệ thuật phục vụ cái đẹp

3. Một nhà thơ nổi tiếng người Ba Lan, Cyprian Norwid, đã viết rằng “vẻ đẹp làm chúng ta hăng hái làm việc, và làm việc nâng chúng ta lên”.(3)

Chủ đề cái đẹp có tính chất quyết định đối với một cuộc thảo luận về nghệ thuật. Nó đã hiện diện khi tôi nhấn mạnh tới cái nhìn hân hoan của Thiên Chúa đối với tạo vật. Khi nhận thấy rằng tất cả những gì Người đã tạo ra đều tốt lành, Thiên Chúa cũng thấy rằng chúng đẹp đẽ.(4) Mối liên hệ giữa cái tốt và cái đẹp khơi dậy sự suy gẫm hữu hiệu. Theo một nghĩa nào đó, cái đẹp là hình thức hữu hình của cái tốt, cũng như cái tốt là trạng thái siêu hình của cái đẹp. Điều này đã được người Hy Lạp hiểu rõ, bằng cách kết hợp hai khái niệm này, họ đã đặt ra một thuật ngữ bao hàm cả hai: kalokagathía, hay vẻ tốt-lành-đẹp-đẽ. Về điểm này Pla-tông viết: “Sức mạnh của Cái Tốt đã ẩn náu trong bản chất của Cái Đẹp”.(5)

Chính trong cuộc sống và hành động mà con người thiết lập mối quan hệ của mình với hữu thể, với sự thật và với điều thiện. Người nghệ sĩ có mối quan hệ đặc biệt với cái đẹp. Có thể nói một cách rất đúng đắn rằng cái đẹp là thiên chức được Tạo hóa ban tặng với “tài năng nghệ thuật”. Và chắc chắn đây cũng là một tài năng cần phải được sinh hoa trái, phù hợp với ý nghĩa của dụ ngôn về các nén bạc trong Tin Mừng (x. Mt 25:14-30).

Ở đây chúng ta chạm vào một điểm thiết yếu. Những người nhận thấy trong mình tia sáng thần linh này là thiên chức nghệ thuật - trong tư cách nhà thơ, nhà văn, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhạc sĩ, diễn viên, v.v. - đồng thời cảm thấy có nghĩa vụ không lãng phí tài năng này mà phải phát triển nó, để sử dụng nó trong việc phục vụ người lân cận và nhân loại nói chung.

Nghệ sĩ và ích chung

4. Xã hội cần các nghệ sĩ, hệt như cần các nhà khoa học, kỹ thuật viên, công nhân, chuyên gia, nhân chứng đức tin, thầy cô, cha mẹ, những người bảo đảm cho sự tăng trưởng của con người và sự phát triển của cộng đồng bằng loại hình nghệ thuật cao cả đó. đó là “nghệ thuật giáo dục”. Trong bức tranh văn hóa rộng lớn của mỗi dân tộc, nghệ sĩ đều có vị trí riêng của mình. Tuân theo cảm hứng của mình trong việc tạo ra những tác phẩm vừa có giá trị vừa đẹp đẽ, họ không chỉ làm phong phú thêm di sản văn hóa của mỗi quốc gia và của toàn thể nhân loại, mà còn cống hiến một dịch vụ xã hội đặc biệt vì ích chung.

Ơn gọi đặc biệt của từng nghệ sĩ quyết định lĩnh vực mà họ phục vụ cũng như chỉ ra những nhiệm vụ họ phải đảm nhận, công việc khó khăn mà họ phải chịu đựng và trách nhiệm mà họ phải chấp nhận. Những nghệ sĩ ý thức được tất cả những điều này cũng biết rằng họ phải lao động mà không để mình bị thúc đẩy bởi việc tìm kiếm vinh quang trống rỗng hay khao khát sự nổi tiếng rẻ tiền, và càng không để mình bị thúc đẩy bởi việc tính toán một số lợi nhuận có thể có cho mình. Do đó, có một nền đạo đức, thậm chí là một “linh đạo” phục vụ nghệ thuật, góp phần vào cuộc sống và sự đổi mới của một dân tộc theo cách thức của nó. Chính điều này mà Cyprian Norwid dường như ám chỉ khi tuyên bố rằng “vẻ đẹp làm chúng ta hăng hái làm việc, và làm việc nâng chúng ta lên”.

Nghệ thuật và mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể

5. Luật Cựu Ước cấm một cách rõ ràng việc thể hiện Thiên Chúa vô hình và khôn tả bằng “hình ảnh chạm khắc hoặc đúc chảy” (Đnl 27:15), bởi vì Thiên Chúa vượt trên mọi hình ảnh vật chất: “Ta là Đấng Tự Hữu” (Xh 3:14). Tuy nhiên, trong mầu nhiệm Nhập Thể, Con Thiên Chúa trở nên hữu hình một cách đích thân: “Khi thời gian viên mãn đã đến, Thiên Chúa đã sai Con mình sinh ra bởi người phụ nữ” (Gl 4:4). Thiên Chúa đã trở thành con người trong Chúa Giêsu Kitô, Đấng do đó trở thành “điểm quy chiếu trung tâm để hiểu được bí ẩn về sự hiện hữu của con người, thế giới tạo dựng và chính Thiên Chúa” (6).

Sự hiển linh đầu tiên này của “Thiên Chúa Đấng vốn là Mầu nhiệm” vừa là một sự khích lệ vừa là một thách thức đối với các Kitô hữu, ở cả bình diện sáng tạo nghệ thuật. Từ đó nảy sinh một vẻ đẹp nở hoa, lấy nhựa cây từ mầu nhiệm Nhập Thể. Khi làm người, Con Thiên Chúa đã đưa vào lịch sử nhân loại tất cả sự phong phú của Tin Mừng về sự chân thật và sự thiện, và qua đó Người cũng mạc khải một chiều kích mới mẻ của vẻ đẹp, mà sứ điệp Tin Mừng được đổ đầy đến miệng.

Do đó, Kinh Thánh đã trở thành một loại “từ vựng phong phú” (Paul Claudel) và “tập bản đồ hình tượng” (Marc Chagall), mà cả văn hóa và nghệ thuật Kitô giáo đều rút ra từ đó. Cựu Ước, được đọc dưới ánh sáng của Tân Ước, đã mang lại những nguồn cảm hứng vô tận. Từ những câu chuyện về Sự sáng thế và tội lỗi, trận Đại hồng thủy, chu kỳ của các Tổ phụ, các sự kiện trong cuộc Xuất hành cho đến rất nhiều tình tiết và nhân vật khác trong lịch sử cứu độ, bản văn Kinh thánh đã khơi dậy trí tưởng tượng của các họa sĩ, nhà thơ, nhạc sĩ, các nhà viết kịch và làm phim. Một nhân vật như Gióp, chỉ đơn cử một ví dụ, với câu hỏi nhức nhối và luôn có liên quan về đau khổ, vẫn khơi dậy mối quan tâm không chỉ về mặt triết học mà còn về văn học và nghệ thuật. Và chúng ta nên nói gì về Tân Ước? Từ Giáng Sinh đến Đồi Golgotha, từ Biến Hình đến Phục Sinh, từ các phép lạ đến lời dạy của Chúa Kitô, và đến các biến cố được kể lại trong Sách Công Vụ Tông Đồ hoặc được Sách Khải Huyền tiên báo trong chìa khóa cánh chung, trong vô số trường hợp lời Kinh Thánh đã trở thành hình ảnh, âm nhạc và thơ ca, gợi lên mầu nhiệm “Ngôi Lời nhập thể” trong ngôn ngữ nghệ thuật.

Trong lịch sử văn hóa nhân loại, tất cả những điều này là một chương phong phú về đức tin và vẻ đẹp. Trên hết, các tín hữu đã thu được từ nó kinh nghiệm cầu nguyện và đời sống Kitô hữu. Quả thực, đối với nhiều người trong số họ, trong thời kỳ mà ít người có thể đọc hoặc viết, những hình ảnh trình bày về Kinh Thánh là một phương thức dạy giáo lý cụ thể. (7) Nhưng đối với mọi người, dù có tin hay không, các tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ Kinh thánh vẫn là sự phản ảnh những mầu nhiệm không thể dò thấu được vốn bao trùm và ngụ cư trên thế giới.

Một liên minh hữu hiệu giữa Tin Mừng và nghệ thuật

6. Mọi trực giác nghệ thuật đích thực đều vượt xa những gì giác quan cảm nhận được và chạm tới bên dưới bề mặt của thực tại, cố gắng giải thích mầu nhiệm ẩn giấu của nó. Bản thân trực giác xuất phát từ sâu thẳm tâm hồn con người, nơi ước muốn mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của chính mình được kết hợp bởi tầm nhìn thoáng qua về vẻ đẹp và sự thống nhất mầu nhiệm của vạn vật. Tất cả các nghệ sĩ đều trải qua khoảng cách không thể nối liền giữa tác phẩm của đôi tay họ, cho dù nó có thành công đến đâu, và sự hoàn hảo chói lọi của vẻ đẹp thoáng nhìn thấy trong cái nhiệt tình của khoảnh khắc sáng tạo: những gì họ cố gắng thể hiện trong bức tranh, tác phẩm điêu khắc, sự sáng tạo của họ vẫn không là gì khác hơn là một tia sáng lóe lên trong chốc lát trước con mắt tinh thần của họ.

Các tín hữu không thấy điều gì lạ lùng trong điều này: họ biết rằng họ đã từng thoáng nhìn thấy vực thẳm ánh sáng có nguồn gốc từ Thiên Chúa. Có đáng ngạc nhiên không khi điều này khiến tinh thần choáng ngợp đến nỗi nó chỉ có thể lắp bắp đáp lại? Trên hết, những nghệ sĩ chân chính sẵn sàng thừa nhận những giới hạn của mình và biến lời của Thánh Phaolô Tông đồ thành lời của mình, theo đó “Thiên Chúa không ngự trong những đền thờ do bàn tay con người làm ra” để “chúng ta đừng nghĩ rằng Thần Tính giống như vàng, bạc hoặc đá, một sự thể hiện bằng nghệ thuật và trí tưởng tượng của con người” (Cv 17:24, 29). Nếu thực tại sâu xa của mọi sự luôn luôn “vượt quá” khả năng nhận thức của con người, thì Thiên Chúa còn ở trong chiều sâu của mầu nhiệm khôn dò của Người biết bao!

Kiến thức mà đức tin mang lại thuộc một loại khác: nó giả định một cuộc gặp gỡ bản thân với Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô. Tuy nhiên, kiến thức này cũng có thể được làm phong phú thêm nhờ trực giác nghệ thuật. Một ví dụ hùng hồn về chiêm niệm thẩm mỹ được thăng hoa trong đức tin là các tác phẩm của Fra Angelico. Không kém phần đáng chú ý về mặt này là lời ca ngợi ngây ngất, được Thánh Phanxicô Assisi lặp lại hai lần trong biểu đồ mà ngài soạn sau khi nhận các dấu thánh của Chúa Kitô trên núi La Verna: “Em là vẻ đẹp… Em là vẻ đẹp!”. (8) Thánh Bonaventura bình luận: “Trong những gì đẹp đẽ, ngài đã chiêm ngưỡng Đấng đẹp đẽ tột cùng, và, được dẫn dắt bởi những dấu chân ngài tìm thấy nơi các thụ tạo, ngài đã đi theo Đấng Yêu Dấu khắp mọi nơi” (9)

Một cách tiếp cận tương ứng được tìm thấy trong nền linh đạo Đông phương, nơi Chúa Kitô được mô tả là “Đấng Đẹp vô cùng, có vẻ đẹp vượt trên tất cả con cái trần gian”.(10) Macarius Đại đế nói về vẻ đẹp biến hình và giải phóng của Chúa Phục sinh bằng những từ ngữ này : “Linh hồn được soi sáng hoàn toàn bởi vẻ đẹp không thể diễn tả của vinh quang chiếu sáng trên dung nhan Chúa Kitô tràn đầy Chúa Thánh Thần... đó là tất cả con mắt, tất cả ánh sáng, tất cả vẻ mặt” (11)

Mỗi loại hình nghệ thuật chân chính theo cách riêng của nó đều là con đường dẫn đến thực tại sâu thẳm nhất của con người và thế giới. Do đó, đây là một cách tiếp cận hoàn toàn có giá trị đối với lĩnh vực đức tin, mang lại ý nghĩa tối hậu cho trải nghiệm của con người. Đó là lý do tại sao sự viên mãn của chân lý Tin Mừng, ngay từ đầu, đã khơi dậy sự quan tâm của các nghệ sĩ, những người mà bản chất của họ luôn cảnh giác trước mọi “sự hiển linh” của vẻ đẹp bên trong của vạn vật.

Các nguồn gốc

7. Nghệ thuật mà Ki-tô giáo gặp phải trong những ngày đầu là thành quả chín muồi của thế giới cổ điển, thể hiện các tiêu chuẩn thẩm mỹ và thể hiện các giá trị của nó. Không chỉ theo cách của họ sống và suy nghĩ, cũng như trong lĩnh vực nghệ thuật, đức tin buộc các Kitô hữu phải có sự phân định không cho phép chấp nhận di sản này một cách thiếu phê phán. Do đó, nghệ thuật truyền cảm hứng Kitô giáo bắt đầu bằng một chìa khóa thứ yếu, gắn chặt với nhu cầu của các tín hữu trong việc tạo ra các dấu hiệu dựa trên Kinh thánh để diễn tả cả những mầu nhiệm đức tin lẫn một “bộ luật biểu tượng” để họ có thể phân biệt và nhận dạng chính mình, đặc biệt là trong những thời điểm bị bách hại. Ai mà không nhớ lại những biểu tượng đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của một tác phẩm nghệ thuật cả bằng hình ảnh và bằng nhựa? Con cá, ổ bánh mì, người chăn cừu: khi gợi lên mầu nhiệm, chúng gần như trở thành dấu vết đầu tiên của một nghệ thuật mới.

Khi Sắc lệnh của Constantinô cho phép những người theo Ki-tô giáo tự tuyên bố mình một cách hoàn toàn tự do, nghệ thuật đã trở thành một phương tiện đặc quyền để thể hiện đức tin. Những vương cung thánh đường nguy nga bắt đầu xuất hiện, và trong đó những quy chuẩn kiến trúc của thế giới ngoại giáo được tái tạo và đồng thời được sửa đổi để đáp ứng nhu cầu của hình thức thờ phượng mới. Làm sao chúng ta có thể không nhớ lại ít nhất Vương cung thánh đường Thánh Phêrô cũ và Vương cung thánh đường Thánh Gioan Lateran, cả hai đều do chính Constantine tài trợ? Hay Hagia Sophia của Constantinople được xây dựng bởi Justinian, với sự lộng lẫy của nghệ thuật Byzantine?

Trong khi kiến trúc thiết kế không gian để thờ phượng, dần dần nhu cầu chiêm ngưỡng mầu nhiệm và trình bày nó một cách rõ ràng cho những người bình dị đã dẫn đến những hình thức hội họa và điêu khắc sơ khai. Ở đó cũng đã xuất hiện những yếu tố nghệ thuật đầu tiên bằng ngôn từ và âm thanh. Trong số nhiều chủ đề được Thánh Augustinô xử lý, chúng ta thấy De Musica; và Hilary xứ Poitiers, Ambrose, Prudentius, Ephrem người Syria, Gregory xứ Nazianzus và Paulinus xứ Nola, chỉ đề cập đến một số ít, đã quảng bá thi ca Ki-tô giáo thường có chất lượng cao không chỉ về mặt thần học mà còn về mặt văn học. Tác phẩm thi ca của họ coi trọng những hình thức kế thừa từ các tác giả cổ điển, nhưng được nuôi dưỡng bằng nhựa tinh khiết của Tin Mừng, như Paulinus thành Nola đã nói một cách ngắn gọn: “Nghệ thuật duy nhất của chúng ta là đức tin và âm nhạc của Chúa Kitô”.(12) Một thời gian sau, Đức Gregory cả đã biên soạn Sách Điệp Xướng (Antiphonarium) và do đó đặt nền móng cho sự phát triển hữu cơ của thứ âm nhạc thánh thiêng độc đáo nhất mang tên ngài. Thánh ca Gregorian, với những biến điệu đầy cảm hứng, qua nhiều thế kỷ đã trở thành âm nhạc của đức tin của Giáo hội trong việc cử hành phụng vụ các mầu nhiệm thánh. Do đó, cái “đẹp” được kết hợp với cái “chân thật”, để thông qua nghệ thuật, linh hồn cũng có thể được nâng lên từ thế giới giác quan đến cõi vĩnh hằng.

Dọc theo con đường này có những khoảnh khắc rắc rối. Chính về vấn đề mô tả mầu nhiệm Kitô giáo, ngay từ những thế kỷ đầu đã nảy sinh một cuộc tranh cãi gay gắt mà lịch sử gọi là “cuộc khủng hoảng bài trừ thánh tượng”. Những ảnh tượng thánh thiêng vốn đã được sử dụng rộng rãi trong việc tôn sùng Kitô giáo, đã trở thành đối tượng tranh chấp bạo lực. Công đồng được tổ chức tại Ni-xê-a năm 787, công bố tính hợp pháp của các ảnh tượng và việc tôn kính chúng, là một sự kiện lịch sử không chỉ đối với đức tin mà còn đối với chính văn hóa. Lập luận quyết định mà các Giám mục đưa ra nhằm giải quyết cuộc tranh cãi là mầu nhiệm Nhập Thể: nếu Con Thiên Chúa đã đến trong thế giới của những thực tại hữu hình – nhân tính của Người xây dựng một cầu nối giữa cái hữu hình và cái vô hình – thì bằng cách Tương tự, một sự trình bầy mầu nhiệm có thể được sử dụng, trong luận lý học các dấu hiệu, như một sự khêu gợi khả giác về mầu nhiệm. Biểu tượng được tôn kính không phải vì lợi ích riêng của nó, mà còn hướng xa hơn chủ đề mà nó đại diện.(13)

Thời trung cổ

8. Những thế kỷ tiếp theo chứng kiến sự phát triển vượt bậc của nghệ thuật Kitô giáo. Ở phương Đông, nghệ thuật ảnh tượng tiếp tục phát triển, tuân theo các chuẩn mực thần học và thẩm mỹ có ý nghĩa và được duy trì bởi niềm xác tín rằng, theo một nghĩa nào đó, ảnh tượng là một bí tích. Bằng cách loại suy với những gì xảy ra trong các bí tích, ảnh tượng làm hiện diện mầu nhiệm Nhập Thể ở khía cạnh này hay khía cạnh khác của nó. Đó là lý do tại sao vẻ đẹp của ảnh tượng có thể được đánh giá cao nhất trong một nhà thờ, nơi trong bóng tối những ngọn đèn đang cháy khuấy động vô số ánh sáng nhấp nháy. Như Pavel Florensky đã viết: “Trong ánh sáng ban ngày, vàng là chất thô, nặng, vô dụng, nhưng dưới ánh sáng run rẩy của ngọn đèn hoặc ngọn nến, nó trở nên sống động và lấp lánh những tia sáng không thể đếm xuể – lúc ở đây, lúc ở đó, gợi lên cảm giác về những ánh sáng khác, không phải của trái đất này, lấp đầy không gian thiên đường”. (14)

Ở phương Tây, các nghệ sĩ bắt đầu từ những quan điểm đa dạng nhất, cũng tùy thuộc vào những niềm tin sâu xa về thế giới văn hóa ở thời đại họ. Di sản nghệ thuật được xây dựng qua nhiều thế kỷ bao gồm vô số tác phẩm thánh thiêng mang lại nguồn cảm hứng lớn lao mà ngày nay vẫn khiến người quan sát hết sức ngưỡng mộ. Trước hết, có những tòa nhà vĩ đại để thờ phượng, trong đó chức năng luôn gắn liền với động lực sáng tạo lấy cảm hứng từ cảm giác về cái đẹp và trực giác về mầu nhiệm. Từ đây xuất hiện nhiều phong cách khác nhau nổi tiếng trong lịch sử nghệ thuật. Sức mạnh và sự đơn giản của phong cách La Mã, được phát biểu ở các nhà thờ chính tòa và đan viện, từ từ phát triển thành sự huy hoàng cao vút của phong cách Gothic. Những hình thức này không chỉ thể hiện tài năng của một nghệ sĩ mà còn thể hiện tâm hồn của một dân tộc. Trong trò chơi của ánh sáng và bóng tối, dưới những hình thức đôi khi đồ sộ, đôi khi tinh tế, chắc chắn những cân nhắc về mặt cấu trúc cũng được phát huy, nhưng cũng có những căng thẳng đặc biệt đối với trải nghiệm về Thiên Chúa, mầu nhiệm vừa “tuyệt vời” vừa “lôi cuốn”. Làm thế nào người ta có thể tóm tắt bằng một vài tài liệu tham khảo ngắn gọn về từng loại hình nghệ thuật khác nhau, sức mạnh sáng tạo của nhiều thế kỷ thời Trung cổ Ki-tô giáo? Cả một nền văn hóa, mặc dù có những giới hạn không thể tránh khỏi của tất cả những gì thuộc về con người, đã thấm nhuần Tin Mừng; và là nơi nền thần học tạo ra Tổng Luận (Summa) của Thánh Tôma, nghệ thuật nhà thờ uốn nắn vật chất theo cách dẫn đến việc tôn thờ mầu nhiệm, và một nhà thơ tuyệt vời như Dante Alighieri có thể sáng tác “bài thơ thánh thiêng mà cả trời và đất đều hướng tay tới”,(15) như chính ông đã mô tả về Thần khúc.

Chủ nghĩa nhân bản và thời Phục hưng

9. Môi trường văn hóa thuận lợi đã tạo ra sự nở rộ nghệ thuật phi thường của Chủ nghĩa Nhân Bản và thời Phục hưng cũng có tác động đáng kể đến cách các nghệ sĩ thời kỳ đó tiếp cận chủ đề tôn giáo. Đương nhiên, cảm hứng của họ, cũng như phong cách của họ, rất đa dạng, ít nhất là trong số những nguồn cảm hứng tốt nhất. Nhưng tôi không có ý định lặp lại những điều mà các bạn, với tư cách là những nghệ sĩ, đã biết rõ. Viết từ Cung điện Tông đồ này, nơi có nhiều kiệt tác có lẽ là độc nhất vô nhị trên thế giới, tôi muốn lên tiếng cho những nghệ sĩ cao cả, những người, ở nơi này, đã cống hiến hết kho tàng thiên tài của mình, thường có chiều sâu tinh thần to lớn. Từ đây có thể nghe thấy giọng nói của Michelangelo, người trong Nhà nguyện Sistine đã trình bày bi kịch và mầu nhiệm của thế giới từ Cuộc sáng thế đến Cuộc phán xét cuối cùng, mang lại khuôn mặt cho Thiên Chúa Cha, cho Chúa Kitô Thẩm phán và cho con người trong cuộc hành trình gian khổ của họ, từ buổi bình minh đến sự kết thúc của lịch sử. Ở đây nói lên thiên tài tinh tế và sâu sắc của Raphael, nổi bật trong mảng tranh của ông, và đặc biệt là trong “Tranh luận” ở Phòng Tối cao pháp viện (Signatura), mầu nhiệm mặc khải của Thiên Chúa Ba Ngôi, Đấng trong Bí tích Thánh Thể làm bạn với con người và rọi sáng những câu hỏi và mong đợi của trí hiểu con người. Từ nơi này, từ Vương cung thánh đường uy nghi dành riêng cho Thủ lãnh các Tông đồ, từ Dẫy Cột (Colonnade) trải rộng từ đó như hai cánh tay dang rộng chào đón toàn thể gia đình nhân loại, chúng ta vẫn nghe thấy Bramante, Bernini, Borromini, Maderno, chỉ kể tên những nghệ sĩ quan trọng hơn, tất cả đều làm cho hiển hiện việc tri nhận mầu nhiệm từng biến Giáo hội thành một cộng đồng hiếu khách hoàn cầu, là mẹ và là bạn đồng hành của tất cả mọi người nam nữ trong việc tìm kiếm Thiên Chúa của họ.

Khu phức hợp ngoại thường này là một biểu thức mạnh mẽ một cách đáng kể của nghệ thuật thánh thiêng, vươn lên tầm cao của sự xuất sắc về mặt thẩm mỹ và tôn giáo. Điều ngày càng lên đặc điểm cho nghệ thuật thánh thiêng, dưới sự thúc đẩy của Chủ nghĩa Nhân bản và Phục hưng, và sau đó là các xu hướng văn hóa và khoa học kế tiếp, là mối quan tâm ngày càng tăng đối với mọi điều nhân bản, đối với thế giới và thực tại lịch sử. Tự nó, mối quan tâm như vậy không hề là một mối nguy hiểm cho đức tin Kitô giáo, tập trung vào mầu nhiệm Nhập Thể và do đó vào việc Thiên Chúa trân quý con người. Những nghệ sĩ vĩ đại kể trên là minh chứng cho điều này. Chỉ cần nghĩ đến cách Michelangelo trình bầy vẻ đẹp cơ thể con người trong hội họa và điêu khắc của ông là đủ.(16)

Ngay trong bầu không khí thay đổi của những thế kỷ gần đây, khi một bộ phận xã hội dường như trở nên thờ ơ với đức tin, nghệ thuật tôn giáo vẫn tiếp tục phát triển. Điều này có thể được đánh giá rộng rãi hơn nếu chúng ta nhìn xa hơn nghệ thuật tượng hình đến sự phát triển vượt bậc của thánh nhạc trong cùng thời kỳ này, hoặc được sáng tác cho phụng vụ hoặc chỉ đơn giản đề cập đến các chủ đề tôn giáo. Ngoài nhiều nghệ sĩ biến âm nhạc thánh thiêng thành mối quan tâm chính của họ—làm sao chúng ta có thể quên Pier Luigi da Palestrina, Orlando di Lasso, Tomás Luis de Victoria?— điều cũng đúng là nhiều nhà soạn nhạc vĩ đại—từ Handel đến Bach, từ Mozart đến Schubert, từ Beethoven đến Berlioz, từ Liszt đến Verdi—đã mang đến cho chúng ta những tác phẩm có nguồn cảm hứng cao nhất trong lĩnh vực này.

Hướng tới một cuộc đối thoại đổi mới

10. Tuy nhiên, đúng là trong thời hiện đại, cùng với chủ nghĩa nhân bản Kitô giáo tiếp tục tạo ra những tác phẩm văn hóa và nghệ thuật quan trọng, một loại chủ nghĩa nhân bản khác, được đánh dấu bằng sự vắng mặt của Thiên Chúa và thường chống đối Thiên Chúa, đã dần dần khẳng định chính nó. Bầu không khí như vậy đôi khi dẫn đến sự tách biệt giữa thế giới nghệ thuật và thế giới đức tin, ít nhất là theo nghĩa là nhiều nghệ sĩ đã giảm bớt mối quan tâm đến các chủ đề tôn giáo.

Tuy nhiên, các bạn biết rằng Giáo hội không ngừng nuôi dưỡng sự đánh giá cao về giá trị của nghệ thuật. Ngay cả ngoài những biểu hiện tôn giáo điển hình của nó, nghệ thuật đích thực còn có mối quan hệ mật thiết với thế giới đức tin, đến nỗi, ngay cả trong những hoàn cảnh mà văn hóa và Giáo hội cách xa nhau, nghệ thuật vẫn là một loại cầu nối dẫn đến trải nghiệm tôn giáo. Trong chừng mực nó tìm kiếm thành quả đẹp đẽ của trí tưởng tượng vượt lên trên những gì thường ngày, nghệ thuật về bản chất là một kiểu hấp dẫn đối hướng tới mầu nhiệm. Ngay cả khi họ khám phá những chiều sâu đen tối nhất của tâm hồn hoặc những khía cạnh đáng lo ngại nhất của cái ác, các nghệ sĩ vẫn lên tiếng về khát vọng cứu chuộc phổ quát.

Do đó, điều rõ ràng là tại sao Giáo hội đặc biệt quan tâm đến cuộc đối thoại với nghệ thuật và mong muốn rằng trong thời đại chúng ta có một liên minh mới với các nghệ sĩ, như lời kêu gọi của vị tiền nhiệm đáng kính của tôi là Đức Phaolô VI trong bài phát biểu sôi nổi của ngài với các nghệ sĩ trong một cuộc gặp gỡ đặc biệt ngài đã có với họ tại Nhà nguyện Sistine vào ngày 7 tháng 5 năm 1964.(17) Từ sự hợp tác như vậy, Giáo hội hy vọng có được một “sự hiển linh” đổi mới về vẻ đẹp trong thời đại chúng ta và những đáp ứng thích hợp trước những nhu cầu đặc biệt của cộng đồng Kitô hữu.

Trong tinh thần của Công đồng Vatican II

11. Công đồng Vatican II đã đặt nền móng cho mối quan hệ đổi mới giữa Giáo hội và văn hóa, có ý nghĩa trực tiếp đối với thế giới nghệ thuật. Đây là một mối quan hệ được cung ứng trong tình bạn, sự cởi mở và đối thoại. Trong Hiến chế Mục vụ Gaudium et Spes, các Nghị phụ Công đồng nhấn mạnh “tầm quan trọng to lớn” của văn học và nghệ thuật trong đời sống con người: “Chúng tìm cách thăm dò bản chất thực sự của con người, những vấn đề và kinh nghiệm của họ, khi họ cố gắng hiểu biết và hoàn thiện bản thân và thế giới, khám phá vị trí của mình trong lịch sử và vũ trụ, khắc họa những đau khổ và niềm vui, những nhu cầu và điểm mạnh của mình, nhằm hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn”.(18)

Trên cơ sở này, vào cuối Công đồng, các Nghị phụ đã gửi lời chào và lời kêu gọi đến các nghệ sĩ: “Thế giới này – các ngài nói - trong đó chúng ta đang sống cần vẻ đẹp để không chìm vào tuyệt vọng. Vẻ đẹp, giống như sự thật, mang lại niềm vui cho trái tim con người và là hoa trái quý giá chống lại sự xói mòn của thời gian, gắn kết các thế hệ và khiến họ trở thành một trong sự ngưỡng mộ!”.(19) Trong tinh thần tôn trọng sâu sắc cái đẹp, Hiến chế về Phụng vụ Thánh Sacrosanctum Concilium nhắc lại sự thân thiện lịch sử của Giáo hội đối với nghệ thuật và, đặc biệt hơn khi đề cập đến nghệ thuật thánh, “đỉnh cao” của nghệ thuật tôn giáo, đã không ngần ngại coi các nghệ sĩ có “sứ vụ cao quý” khi tác phẩm của họ phản ảnh cách nào đó vẻ đẹp vô hạn của Thiên Chúa và nâng tâm trí con người lên Người.(20) Cũng nhờ sự giúp đỡ của các nghệ sĩ “sự hiểu biết về Thiên Chúa có thể được biểu lộ rõ ràng hơn và việc rao giảng Tin Mừng có thể trở nên rõ ràng hơn đối với tâm trí con người”.( 21) Dưới ánh sáng này, không có gì ngạc nhiên khi Cha Marie Dominique Chenu tuyên bố rằng công việc của nhà sử học về thần học sẽ không đầy đủ nếu ông không quan tâm đúng mức đến các tác phẩm nghệ thuật, cả văn học lẫn hình ảnh, vốn theo cách riêng của chúng “không những là những biểu đạt mang tính thẩm mỹ, mà còn là những 'nguồn' thần học đích thực”.(22)

Giáo Hội cần nghệ thuật

12. Để truyền đạt sứ điệp Chúa Kitô ủy thác cho mình, Giáo hội cần nghệ thuật. Nghệ thuật phải làm cho thế giới tinh thần, thế giới vô hình, của Thiên Chúa trở nên hấp dẫn và dễ nhận biết nhất có thể. Do đó, nó phải chuyển thành những thuật ngữ có ý nghĩa mà bản thân nó không thể diễn tả được. Nghệ thuật có khả năng độc đáo trong việc nắm bắt khía cạnh này hoặc khía cạnh khác của thông điệp và chuyển tải nó thành màu sắc, hình dạng và âm thanh nhằm nuôi dưỡng trực giác của những người nhìn hoặc nghe. Nó làm như vậy mà không làm mất đi giá trị siêu việt và hào quang mầu nhiệm của thông điệp.

Giáo hội đặc biệt cần những người có thể thực hiện điều này trên bình diện văn học và hình ảnh, sử dụng khả năng vô tận của hình ảnh và sức mạnh biểu tượng của chúng. Chính Chúa Kitô đã sử dụng rộng rãi các hình ảnh trong lời rao giảng của mình, hoàn toàn phù hợp với việc Người sẵn sàng trở thành ảnh tượng của Thiên Chúa vô hình trong Nhập Thể.

Giáo Hội cũng cần các nhạc sĩ. Biết bao tác phẩm thánh thiêng đã được sáng tác qua nhiều thế kỷ bởi những con người thấm nhuần sâu sắc ý nghĩa của mầu nhiệm! Đức tin của vô số tín hữu đã được nuôi dưỡng bằng những giai điệu tuôn chảy từ trái tim của các tín hữu khác, hoặc được đưa vào phụng vụ hoặc được sử dụng như một phương tiện hỗ trợ cho việc thờ phượng trang nghiêm. Trong bài hát, đức tin được trải nghiệm như niềm vui sống động, tình yêu và niềm tin tưởng chờ đợi sự can thiệp cứu độ của Thiên Chúa.

Giáo hội cần các kiến trúc sư, bởi vì Giáo hội cần những không gian để gắn kết các Kitô hữu lại với nhau và cử hành các mầu nhiệm cứu độ. Sau sự tàn phá khủng khiếp của Thế chiến cuối cùng và sự phát triển của các thành phố lớn, một thế hệ kiến trúc sư mới đã chứng tỏ mình rất thành thạo trong việc đáp ứng nhu cầu thờ phượng của Ki-tô giáo, xác nhận rằng chủ đề tôn giáo vẫn có thể truyền cảm hứng cho thiết kế kiến trúc trong thời đại chúng ta. Không hiếm khi những kiến trúc sư này xây dựng những nhà thờ vừa là nơi cầu nguyện vừa là những tác phẩm nghệ thuật đích thực.

Nghệ thuật có cần Giáo hội không?

13. Do đó, Giáo hội cần nghệ thuật. Nhưng cũng có thể nói rằng nghệ thuật cần Giáo hội hay không? Câu hỏi có thể giống như một sự khiêu khích. Tuy nhiên, nếu hiểu đúng, nó vừa chính đáng vừa sâu sắc. Các nghệ sĩ không ngừng tìm kiếm ý nghĩa tiềm ẩn của sự vật, và nỗi trăn trở của họ là thành công trong việc thể hiện thế giới không thể diễn tả được. Như vậy thì liệu chúng ta có thể không nhận thấy biết bao nguồn cảm hứng lớn lao được cung ứng từ quê hương của linh hồn đó là tôn giáo? Có lẽ không phải trong lĩnh vực tôn giáo mà những câu hỏi bản thân quan trọng nhất được đặt ra và những câu trả lời vừa cụ thể vừa dứt khoát được tìm kiếm?

Trên thực tế, chủ đề tôn giáo nằm trong số những chủ đề được các nghệ sĩ đề cập thường xuyên nhất ở mọi thời đại. Giáo hội luôn kêu gọi khả năng sáng tạo của họ trong việc giải thích sứ điệp Tin Mừng và biện phân cách áp dụng chính xác sứ điệp này vào đời sống cộng đoàn Kitô hữu. Sự hợp tác này là nguồn làm phong phú tinh thần cho nhau. Cuối cùng, đó là một lợi ích lớn lao cho sự hiểu biết về con người, về hình ảnh đích thực và sự thật của con người. Mối liên hệ đặc biệt giữa nghệ thuật và mặc khải Kitô giáo cũng trở nên rõ ràng. Điều này không có nghĩa là thiên tài của con người không tìm thấy nguồn cảm hứng trong những bối cảnh tôn giáo khác. Chỉ cần nhớ lại nghệ thuật của thế giới cổ đại, đặc biệt là nghệ thuật Hy Lạp và La Mã, hay nghệ thuật vẫn còn phát triển mạnh mẽ trong các nền văn minh rất cổ xưa của phương Đông. Tuy nhiên, điều vẫn đúng là vì học thuyết trọng tâm về Sự Nhập Thể của Ngôi Lời Thiên Chúa, Kitô giáo mang đến cho các nghệ sĩ một chân trời đặc biệt giàu cảm hứng. Nghệ thuật sẽ trở nên nghèo nàn biết bao nếu từ bỏ kho tàng Tin Mừng vô tận!

Lời kêu gọi gửi đến các nghệ sĩ

14. Với bức thư này, tôi hướng về các bạn, những nghệ sĩ trên thế giới, để đảm bảo với các bạn sự quý trọng của tôi và giúp củng cố mối quan hệ hợp tác mang tính xây dựng hơn giữa nghệ thuật và Giáo hội. Lời mời của tôi là một lời mời khám phá lại chiều sâu tâm linh và tôn giáo vốn là điển hình của nghệ thuật dưới những hình thức cao quý nhất trong mọi thời đại. Với suy nghĩ này, tôi kêu gọi các bạn, những nghệ sĩ viết và nói, sân khấu và âm nhạc, nghệ thuật tạo hình và những kỹ thuật mới nhất trong lĩnh vực truyền thông. Tôi đặc biệt kêu gọi các bạn, những nghệ sĩ Kitô giáo: Tôi muốn nhắc nhở mỗi người trong các bạn rằng, ngoài những cân nhắc về chức năng, mối liên minh chặt chẽ luôn tồn tại giữa Tin Mừng và nghệ thuật có nghĩa là các bạn được mời sử dụng trực giác sáng tạo của mình để đi vào trái tim của mầu nhiệm Thiên Chúa nhập thể và đồng thời là mầu nhiệm con người.

Con người, theo một nghĩa nào đó, không hề được chính mình biết đến. Chúa Giêsu Kitô không chỉ mạc khải Thiên Chúa, mà còn “ mạc khải trọn vẹn con người cho con người”.(23) Trong Chúa Kitô, Thiên Chúa đã hòa giải thế giới với chính Người. Mọi tín hữu đều được mời gọi làm chứng cho điều này; nhưng điều đó tùy thuộc vào các bạn, những người đàn ông và đàn bà đã cống hiến cuộc đời mình cho nghệ thuật, hãy tuyên bố với tất cả sự khéo léo phong phú của mình rằng trong Chúa Kitô, thế giới được cứu chuộc: con người được cứu chuộc, thân xác con người được cứu chuộc và toàn thể sáng thế mà, theo Thánh Phaolô, “nôn nóng chờ đợi sự mặc khải của con cái Thiên Chúa” (Rm 8:19), được cứu chuộc. Sáng thế đang chờ đợi sự mặc khải của con cái Thiên Chúa cũng thông qua nghệ thuật và trong nghệ thuật. Đây là nhiệm vụ của các bạn. Nhân loại ở mọi thời đại và thậm chí cả ngày nay đều nhìn vào các tác phẩm nghệ thuật để làm sáng tỏ con đường và số phận của mình.

Thánh thần Tạo dựng và cảm hứng nghệ thuật

15. Trong Giáo hội thường vang lên lời cầu xin Chúa Thánh Thần: Veni, Creator Spiritus...– “Lạy Thần thần Tạo dựng, xin hãy đến thăm viếng tâm trí chúng con, đổ đầy ân sủng vào những trái tim mà Chúa đã tạo dựng” (24).

Chúa Thánh Thần, “Hơi thở” (ruah), là Đấng đã được nhắc đến trong Sách Sáng thế: “Trái đất vốn không có hình dạng và trống rỗng, bóng tối bao trùm mặt vực sâu; và Thánh Thần Thiên Chúa vận hành trên mặt nước” (1:2). Thật là một sự đồng cảm giữa hai từ “hơi thở” và “cảm hứng”! Thánh Thần là Nghệ sĩ mầu nhiệm của vũ trụ. Nhìn về Thiên niên kỷ thứ ba, tôi hy vọng rằng tất cả các nghệ sĩ có thể nhận được dồi dào món quà cảm hứng sáng tạo vốn là điểm khởi đầu của mọi tác phẩm nghệ thuật đích thực.

Các nghệ sĩ thân mến, các bạn biết rõ rằng có rất nhiều động lực, từ bên trong hoặc bên ngoài, có thể truyền cảm hứng cho tài năng của các bạn. Tuy nhiên, mọi cảm hứng đích thực đều chứa đựng một số rung động của “hơi thở” mà Thánh Thần Tạo dựng đã tràn ngập công trình sáng tạo ngay từ đầu. Giám sát các quy luật mầu nhiệm chi phối vũ trụ, hơi thở thần thánh của Thánh Thần Tạo dựng vươn tới thiên tài của con người và khơi dậy sức mạnh sáng tạo của con người. Người chạm vào nó bằng một loại ánh sáng bên trong tập hợp cảm giác về cái tốt và cái đẹp, đồng thời Ngài đánh thức những năng lực của tâm và trí, giúp nó hình thành ý tưởng và tạo hình dạng cho nó trong một tác phẩm nghệ thuật. Khi đó, thật đúng đắn khi nói, dù chỉ một cách loại suy, về “những khoảnh khắc ân sủng”, bởi vì con người có thể trải nghiệm một cách nào đó Đấng Tuyệt đối, Đấng hoàn toàn vượt lên trên.

“Vẻ đẹp” cứu rỗi

16. Trước ngưỡng cửa Thiên niên kỷ thứ ba, tôi hy vọng tất cả các bạn là nghệ sĩ sẽ có được trải nghiệm đặc biệt mãnh liệt về cảm hứng sáng tạo. Cầu mong vẻ đẹp mà các bạn truyền lại cho các thế hệ mai sau sẽ khiến họ phải kinh ngạc! Đối diện với tính thánh thiêng của sự sống và của con người, và trước những điều kỳ diệu của vũ trụ, sự ngạc nhiên là thái độ thích hợp duy nhất.

Từ điều ngạc nhiên này có thể nảy sinh ra sự nhiệt tình mà Norwid đã nói trong bài thơ mà tôi đã đề cập trước đó. Con người hôm nay và ngày mai cần có sự nhiệt tình này nếu họ muốn đương đầu và vượt qua những thách thức quan trọng trước mắt chúng ta. Nhờ lòng nhiệt tình này, nhân loại, mỗi khi lạc lối, sẽ có thể đứng dậy và bắt đầu đi lại trên con đường đúng đắn. Theo nghĩa này, người ta đã nói một cách sâu sắc rằng “vẻ đẹp sẽ cứu thế giới”. (25)

Vẻ đẹp là chìa khóa dẫn vào mầu nhiệm và là lời mời gọi hướng tới sự siêu việt. Đó là một lời mời gọi tận hưởng cuộc sống và mơ về tương lai. Đó là lý do vì sao vẻ đẹp của vạn vật được tạo dựng không bao giờ có thể thỏa mãn trọn vẹn. Nó khơi dậy nỗi hoài niệm thầm kín về Thiên Chúa mà một người yêu cái đẹp như Thánh Augustinô có thể diễn tả bằng những ngôn từ không thể so sánh được: “Con đã yêu Ngài muộn màng, vẻ đẹp quá cũ và quá mới: con đã yêu Ngài muộn rồi!”.(26)

Các nghệ sĩ trên thế giới, cầu mong cho nhiều con đường khác nhau của các bạn đều dẫn đến Đại dương vẻ đẹp vô tận, nơi mà điều kỳ diệu trở thành sự kinh ngạc, phấn khởi, niềm vui khôn tả.

Mong sao các bạn được hướng dẫn và truyền cảm hứng bởi mầu nhiệm Chúa Kitô Phục Sinh, Đấng mà Giáo Hội trong những ngày này hân hoan chiêm ngưỡng.

Xin Đức Trinh Nữ Maria Diễm Phúc luôn ở cùng các bạn: Mẹ là “tota pulchra” (hoàn toàn đẹp đẽ) được vô số nghệ sĩ miêu tả, người mà Dante chiêm ngưỡng giữa những vẻ đẹp lộng lẫy của Thiên đường như “vẻ đẹp là niềm vui trong mắt tất cả các vị thánh khác” (27).

“Từ sự hỗn loạn nảy sinh thế giới tinh thần”. Những lời này của Adam Mickiewicz, được viết vào thời điểm vô cùng khó khăn đối với quê hương Ba Lan của ông,(28) gợi lên niềm hy vọng của tôi dành cho các bạn: ước gì nghệ thuật của các bạn giúp khẳng định vẻ đẹp thực sự đó, như một tia sáng của Thánh Thần Chúa, sẽ biến đổi vật chất, mở tâm hồn con người đến cảm thức vĩnh cửu.

Với những lời chúc tốt đẹp chân thành của tôi!

Từ Vatican, ngày 4 tháng 4 năm 1999, Chúa Nhật Phục Sinh.

________________________________________
Ghi Chú

(1) Dialogus de Ludo Globi, lib. II: Philosophisch-Thần học Schriften, Vienna 1967, III, tr. 332.

(2) Các nhân đức luân lý, đặc biệt là đức khôn ngoan, cho phép chủ thể hành động phù hợp với tiêu chuẩn thiện ác luân lý: theo recta ratio agibilium (tiêu chuẩn hành động đúng đắn). Tuy nhiên, nghệ thuật được triết học định nghĩa là recta ratio factibilium (tiêu chuẩn đúng đắn của sản xuất).

(3) Promethidion, Bogumil, v.v. 185-186: Pisma wybrane, Warsaw 1968, tập. 2, tr. 216.

(4) Bản dịch Septuagint [Bẩy Mươi] bằng tiếng Hy Lạp thể hiện rõ điều này khi dịch từ t(o-)b (tốt) trong tiếng Do Thái là kalón (đẹp).

(5) Philebus, 65 A.

(6) Đức Gioan Phaolô II, Thông điệp Fides et Ratio (14 tháng 9 năm 1998), 80: AAS 91 (1999), 67.

(7) Nguyên tắc sư phạm này đã được Thánh Gregory Cả đưa ra công thức có thẩm quyền trong một bức thư năm 599 gửi cho Serenus, Giám mục của Marseilles: “Tranh vẽ được sử dụng trong các nhà thờ để những người không biết đọc hoặc viết ít nhất có thể đọc trên tường những gì họ không giải mã được trên trang giấy”, Epistulae, IX, 209: CCL 140A, 1714.

(8) Lodi di Dio Altissimo, v.v. 7 và 10: Fonti Francescane, Số 261, Padua 1982, tr. 177.

(9) Legenda Maior, IX, 1: Fonti Francesane, số 1162, loc. trích dẫn, tr. 911.

(10) Enkomia của Orthós Ngày Thứ Bảy Tuần Thánh và Vĩ Đại.

(11) Bài giảng I, 2: PG 34, 451.

(12) “At nobis ars una fides et musica Christus”: Carmen 20, 31: CCL 203, 144.

(13) Xem. Gioan Phaolô II, Tông Thư Duodecimum Saeculum (4/12/1987), 8-9: AAS 80 (1988), trang 247-249.

(14) La prospettiva rovesciata ed altri scritti, Rome 1984, p. 63.

(15) Thiên đường XXV, 1-2.

(16) Xem. JOHN PAUL II, Bài giảng trong Thánh lễ kết thúc việc phục hồi các bức bích họa của Michelangelo tại Nhà nguyện Sistine, 8 tháng 4 năm 1994: Insegnamenti, XVII, 1 (1994), 899-904.

(17) Xem. AAS 56 (1964), 438-444.

(18) Số 62.

(19) Thông điệp gửi các nghệ sĩ, ngày 8 tháng 12 năm 1965: AAS 58 (1966), 13.

(20) Xem. Số 122.

(21) Công đồng Vatican II, Hiến chế mục vụ Gaudium et Spes, 62.

(22) La teologia nel XII secolo, Milan 1992, tr. 9.

(23) Công đồng Vatican II, Hiến chế mục vụ về Giáo hội trong thế giới hiện đại Gaudium et Spes, 22.

(24) Bài thánh ca trong giờ kinh chiều ngày Lễ Ngũ Tuần.

(25) F. DOSTOYEVSKY, Kẻ ngốc, Phần III, chương. 5.

(26) Sero te amavi! Pulchritudo tam antiqua et tam nova, sero te amavi!: Lời thú tội, 10, 27: CCL 27, 251.

(27) Thiên đường XXXI, 134-135.

(28) Oda do mlodosci, v. 69: Wybór poezji, Wroclaw 1986, tập. 1, tr. 63.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh lễ tưởng niệm Chiến sỹ đồng bào hy sinh trong biến cố 30/4/75 tại Melbourne
Trần Văn Minh
02:47 01/05/2024
Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne do ông Trương Tấn Phát đại diện, cùng ban đại diện Giáo xứ I Nhã do ông Phạm Toàn đại diện được sự hợp tác của Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH. Tổ chức Thánh lễ cầu nguyện cho quê hương Việt Nam nhân ngày 30/4/2024.

Melbourne, vào lúc 7:30 tối Thứ Ba Ngày 30/4/2024. Tại Nhà thờ cổ kính và to lớn I Nhã vùng Richmond Melbourne. Trong không khi se se lạnh. Rất đông Các cựu Quân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa và đồng bào từ khắp các vùng trong Tiểu Bang Victoria nói chung, Tổng Giáo phận Melbourne nói riêng đã cùng về dâng thánh lễ cầu cho quê hương đất nước, tưởng nhớ đến các chiến sỹ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, và đồng bào đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ Miền Nam tự do, nhất là trong các biến cố Tết Mậu Thân và biến cố 30/4/1975. Cô Thanh Mai thư ký của Cộng đồng Công Giáo Việt Nam TGP Melbourne đã hướng dẫn chương trình cho buổi lễ.

Xem hình

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Nguyễn Hoàng Trung SJ chủ tế cùng quý Linh mục Hoàng Kim Huy SDB, Linh mục Nguyễn Ngọc Tân CP và Linh mục Lý Trọng Danh CSsR đồng tế giảng lễ. Các cựu quân nhân thuộc đủ mọi quân binh chủng đã chỉnh tề trong quân phục và rước quốc quân kỳ theo đúng lễ nghi quân cách.

Trước khi cử hành thánh lễ. Ông Phạm Đình Toàn thay mặt ban mục vụ cộng đoàn đã chào mừng đến tất cả mọi người thân quý đã về dâng thánh lễ. Ông nói: thường chúng ta khi mất những vật quý thi đi tìm, nhưng đối với những người đã hy sinh, chúng ta không thể tìm thấy, cho nên trong buổi tưởng niệm hôm nay, với vòng hoa tưởng nhớ, 49 năm ngày mất Miền Nam thân yêu và 56 năm Tết Mậu Thân.

Sau khi mọi người được mời hướng về quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa và cờ Úc, Ca đoàn giáo xứ Thánh I Nhã đã hát quốc ca Việt Nam Cộng Hòa. Tiếng hát hào hùng quen thuộc ngày nào gợi nhớ cho mọi người biết bao kỷ niệm của hồn thiêng con dân nước Việt. Sau lễ chào quốc kỳ, là phút mặc niệm: đồng bào, chiến sỹ, quân cán chính đã hy sinh bảo vệ chính nghĩa tự do, dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam Cộng Hòa, để có đời sống ấm no, hạnh phúc. Và những người dân đã bỏ mình trên bước đường vượt biên, vượt biển tìm tự do.

Đoàn đồng tế đã theo sau đoàn quốc quân kỳ Việt Nam Cộng Hòa, đoàn quốc quân kỳ giá cờ với nghi thức chào kính và trở về chỗ. Quý Cha đồng tế đến thắp hương trước bàn thờ tổ quốc đặt ở nơi trang trọng, sau đó mới cung kính tiến lên cung thánh cử hành thánh lễ cho buổi tưởng niệm và cầu nguyện cho quê hương Việt Nam.

Qua phần chia sẻ tin mừng, Linh mục Lý Trọng Danh CSsR. Một người lớn lên sau này cảm nghiệm về một sự đối sử không công bằng của những người mang danh đến “giải phóng” miền Nam. Họ cướp đi mọi sự tự do qua chính sách lý lịch khiến cho dân Miền Nam hầu như đều có “lý lịch bẩn.”
Và với lý lịch bị họ bôi đen khiến cho mọi công dân Miền Nam không còn được đối sử công bằng, từ công việc đến học hành của các con em sống trong vùng đất mà họ vừa chiếm được!

Kết thúc thánh lễ. là một nghi thức tưởng niệm chung sau khi Ông Trương Tấn Phát trưởng ban mục vụ Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam TGP Melbourne, đại diện cho ban tổ chức đã ngỏ lời cám ơn quý cha đồng tế, quý vị đại diện các hội đoàn trong Cộng đồng Người Việt Tự Do, Cộng đồng Công Giáo Việt Nam, Ca đoàn, quý chiến hữu cựu quân nhân, quân cán chính và đồng bào đã tỏ tình đoàn kết về cùng dâng lễ tưởng niệm.

Sau khi Linh mục chủ tế thắp nến từ ngọn nến Phục Sinh và truyền lửa đến khắp mọi người, thắp sáng niềm tin yêu và hy vọng. Ngọn nến từ tay mọi người được đặt dưới bàn thờ tổ quốc, như cùng nhau cầu nguyện cho quê hương, sớm được sống trong tự do đích thực, để có nhân quyền, hạnh phúc và đưa quê hương Việt Nam tiến lên sánh vai cùng thế giới.

Những bài hát kêu gọi yêu thương Việt Nam, Việt Nam và quyền con người được ca đoàn hát lên với sự hưởng ứng nồng nhiệt của cử tọa thật hào hùng.

Sau lễ mọi người được mời sang hội trường dùng trà và cà phê và quây quần bên nhau đàm đạo, tâm tình trong tình chiến hữu, đồng bào với niềm tin yêu hy vọng đất nước quê hương sớm được tự do hạnh phúc, thoát ách độc tài, Cộng sản.

Được biết, sáng 30/4/2024. Tại công viên tưởng niệm, Cộng đồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang Victoria đã tổ chức buổi tưởng niệm Ngày 30/4 với đông đủ quan khách Úc Việt. Đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm chung và đặt hoa trước di ảnh các vị tướng đã tuẫn tiết trong biến cố 30/4/1975.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Tháng Hoa Suy niệm Cuộc Đời Đức Mẹ
Đinh văn Tiến Hùng
06:52 01/05/2024
*Tháng Hoa Suy niệm Cuộc Đời Đức Mẹ*

Trình thuật theo Phúc Âm.

“Tháng 5 là tháng mà lòng đạo đức của giáo dân dâng kính cách riêng Đức Mẹ. Đó là dịp để chứng tỏ niềm tin và lòng kính mến của người Công Giáo khắp nơi trên thế giới đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên Đàng.” (Thông điệp tháng 5 của ĐGH Phao-lô VI )

“Đức Bà như Hoa Hường Mầu Nhiệm.” (Kinh cầu Đức Bà)

-“Thiên Chúa phán cùng con rắn rằng:…Ta sẽ làm cho mày cùng dòng dõi Người Nữ thù nghịch nhau. Người sẽ đạp dập đầu mày, còn mày sẽ cắn gót chân Người. (Sáng thế 3: 15)

-Cha muốn ban cho Mẹ Maria đặc ân này vì lòng nhân từ của Cha và để tôn kính Ngôi Hai nhập thể, bất cứ ai dù tội lỗi đến đâu, mà kính cẩn tin yêu chạy đến kêu xin Mẹ, sẽ không rơi vào quyền lực của ma quỉ.” (Chúa phán với Thánh Nữ Catarina Siena)

-Dầu tội lỗi đến đâu, nếu tôn sùng Mẹ cũng không hư mất đời đời.” (Thánh Hilariô tiến sĩ )

-Mẹ Maria là phương thế ưu việt nhất của tội nhân.” (Thánh Augutinh)

-Mẹ Maria có thể đem lại hy vọng cứu rỗi cho cả những linh hồn tuyệt vọng nhất.” (Thánh Phêrô Damianô)

Trong tín lý Giáo Hội Công Giáo, sau Chúa Giêsu Đức Maria là Đấng quan trọng nhất trong mầu nhiệm cứu chuộc nhân loại và được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Chúa Cứu Thế. Nhưng cuộc đời Ngài chỉ được nói đến ngắn gọn trong Phúc Âm, nên Giáo Hội Công Giáo có môn thần học gọi là ‘Thánh Mẫu Học’ để nghiên cứu chuyên sâu về cuộc đời và các đặc ân của Mẹ Maria cùng vai trò Mẹ trong kế hoặch cứu độ, thánh hóa nhân loại. Bà Evà tổ mẫu nhân loại, 1 người nữ kiêu ngạo đã đưa loài người sa vào tội lỗi, thì Đức Maria-Evà Mới, Một Người Nữ Khiêm Nhường đã cứu vớt cả loài người.

+ Cuộc đời Mẹ theo Phúc Âm +

*Sinh Nhật Đức Maria. ( Lễ kính ngày 8/9 )

Trong Tân Ước không nhắc đến song thân Đức Maria và 2 Thánh Sử Mátthêu và Luca cũng không nói về họ ngoại Chúa Giêsu- Nhưng dựa vào Thánh truyền, Song thân Maria là 2 Thánh Gioakim và Anna sống rất đạo đức công chính, kính Chúa yêu người, nhờ lời cầu xin tha thiết nên Thiên Chúa nhận lời, tuổi giả mới sinh hạ Maria.

Thiên Thần đã hiện ra nói với ông: ”Chúa đã nhận lời ông, Chúa sẽ ban cho bạn ông sinh một con gái, ông sẽ đặt tên cho con trẻ là Maria, ngay lúc còn thơ sẽ được hiến dâng cho Thiên Chúa và tràn đầy Thánh Linh.” Vâng lời Thiên Sứ dạy nên khi trẻ Maria được 3 tuổi, ông bà đã dâng con trẻ vào đền thánh để phụng thờ Chúa. Đó là diễm phúc rất trọng đại vì 2 Ông Bà chính là nhịp cầu nối kết giữa Cựu Ước và Tân Ước để Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế cứu chuộc loài người.

Còn theo tác phẩm mạc khải ‘Mistica Ciudad de Dios’ (Thần Đô Huyền Nhiệm) của Mẹ Đáng Kính Maria Agreda Dòng Thánh Clara, thì bà Anna lúc chìm sâu trong cơn xuất thần được Thiên Chúa phán bảo: “Ta sáng tạo Maria giống hình ảnh Ta và làm cho Maria nên Nữ Tì, nên Hiền Thê thật của Ta, để xứng đáng làm Mẹ Người Con duy nhất của Cha Hằng Hữu.”

-Maria Trinh Nữ tuyệt vời,

Được chọn làm Mẹ Chúa Trời hiển vinh,

Muôn loài tôn kính cúi mình,

Hân hoan Thần Thánh thiên đình ca vang.

*Dâng Đức Mẹ vào đền thờ. ( Lễ kính 21/11 )

Theo lời hứa cùng Thiên Chúa, song thân Đức Mẹ là hai Thánh Gioakim và Anna, khi trẻ Maria lên 3 tuổi hai ông bà dâng con gái vào đền thánh để phụng vụ Chúa và chuẩn bị thiên chức cao trọng làm Mẹ Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người.

Lễ Dâng Đức Mẹ vào đền thánh phát xuất đầu tiên từ Giáo Hội Đông Phương từ thế kỷ 6, sau lan truyền qua Tây Phương đầu tiên tại các Đan viện Ý vào TK.9.

Năm 1373 Giáo Hoàng Gregoire 11 cho phép cử hành lễ Mẹ Dâng Mình vào đền thờ.

Năm 1472 Giáo Hoàng Sixte 4 ghi lễ này vào Niên lịch Phụng vụ.

-Vừa khi Con Trẻ lên ba,

Vâng theo ý Chúa ông bà dâng con,

Maria chuẩn bị tâm hồn,

Đón nhận thiên chức sớm hôm nguyện cầu.

*Truyền Tin. ( Lễ kính ngày 9/4 )

“Thiên Thần Gabriel được Thiên Chúa sai đến một thành xứ Galilê tên là Nazarét, tới cùng một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse thuộc nhà Đavít và tên trinh nữ là Maria. Vào nơi bà ở, Thiên Thần nói ‘Vui lên ! Hỡi người đầy ơn phúc ! Chúa ở cùng người.’ Những lời đó làm bà xao xuyến lắm và bà suy nghĩ lời chào đó có ý nghĩa gì? Và Thiên Thần lại nói với bà: ’ Maria đừng sợ ! Vì người được ân sủng nơi Thiên Chúa, này nơi lòng dạ người sẽ thụ thai và sinh con trai và người sẽ gọi tên Ngài là Giêsu. Ngài sẽ làm lớn và được gọi là Con Đấng Tối Cao, Chúa sẽ ban cho Ngài ngai Đavít. Ngài sẽ làm vua trên nhà Giacóp đến muôn đời, vương quyền Ngài sẽ vô cùng vô tận. Maria thưa với Thiên Thần: ’Điều ấy sẽ làm sao được, vì tôi không nghĩ đến việc phu thê’. Đáp lại Thiên Thần nói với bà: ’ Thánh Thần sẽ đến trên người và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên người. Bởi thế con trẻ sắp sinh ra sẽ được gọi là thánh, là Con Thiên Chúa...’ Và Thiên Thần đã từ giã bà.” ( Luca.1: 26- 38 )

-Nghe lời Thiên Sứ báo truyền,

Sinh Chúa Cứu Thế uy quyền cao sang,

Phút giây suy nghĩ bàng hoàng,

Biết do ý Chúa vội vàng ‘Xin vâng’

*Đi thăm bà Êlisabét. (Lễ kính 31/5)

“Trong những ngày ấy Maria chỗi dậy đon đả ra đi lên miền sơn cước đến một thành xứ Giuđa, bà vào nhà Zacaria và chào bà Êlisabét. Và xảy ra thoạt khi Êlisabét nghe lời Maria chào, thì hài nhi nhảy mừng trong dạ mẹ, Êlisabét được đầy ơn Thánh Thần thốt lên tiếng kêu lớn và nói:‘Trong nữ giới có người là diễm phúc Đáng chúc tụng thay hoa quả lòng người và bởi đâu tôi được thế này, là Mẹ Chúa tôi đến với tôi. Vì này, thoạt tiếng người chào đến tai tôi, thì hài nhi trong dạ tôi nhảy mừng. Phúc cho người là kẻ đã tin mọi điều Chúa truyền phán cho người sẽ viên thành…”

Lời Maria đáp lại Êlisabét chính là Thánh ca Ngợi khen Thiên Chúa: Maghificát (Tôn vinh Thiên Chúa)( Luca.1: 39- 45 )

-Xa xôi chẳng ngại lên đường,

Mẹ đi thăm chị tình thương dâng đầy.

Đời con sa ngã nhiều lần, Luôn tin Mẹ vẫn ân cần ủi an.



*Mẹ Maria sinh Chúa Giêsu. ( Lễ Chúa Giáng Sinh 25/12 )



“Đây là chuyện Đức Kitô sinh ra:

Maria Mẹ Ngài đã đính hôn với Giuse, trước khi ông bà về ở chung cùng nhau, thì bà đã có thai do quyền phép Chúa Thánh Thần. Giuse là người công chính không muốn tố giác bà, định âm thầm ly dị. Sau khi ông đã quyết tâm như vậy, thì Thiên Thần Chúa hiện ra với ông trong mộng bảo rằng: Giuse con của Đavít, đừng sợ rước Maria về nhà ! Thai tự nơi bà là do tự Thánh Thần, bà sẽ sinh con trai và ông sẽ đặt tên là Giêsu, vì chính Ngài sẽ cứu dân Ngài khỏi tội lỗi.

Mọi sự xảy ra là để trọn điều Chúa phán bởi các tiên tri rằng: ‘Này nữ trinh sẽ thụ thai và sinh con và người ta sẽ gọi Ngài là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta’

Thức dậy, Giuse đã làm như lời Thiên Thần truyền, ông đã rước vợ về nhà và giữa ông bà không có việc tri giao vợ chồng, cho đến khi bà sinh con và ông đặt tên con trẻ là Giêsu
. ( Mt.1: 18- 24 )

Tiếng hát Thiên Thần trong đêm Chúa Giáng Sinh ‘Vinh danh Thiên Chúa trên trời, Bình an dưới thế cho người thiện tâm’ được diễn tả qua bản Thánh ca bất hủ Gloria (Vinh danh).

-Vinh danh Thiên Chúa trên trời,

Bình an dưới thế cho người thiện tâm,

Mẹ đầy ơn Chúa Thánh Thần,

Đồng Công Cứu Chuộc thế trần trầm luân.



*Dâng Chúa Giêsu vào đền thờ. ( Lễ kính 2/2 )

“Và khi đã đầy ngày, lúc phải tẩy uế cho các đấng theo luật Môsê, thì ông bà đem Hài Nhi lên Yêrusalem tiến dâng cho Thiên Chúa như đã viết trong luật Chúa, là mọi trai đầu lòng sẽ được gọi là của thánh dâng kính Chúa chiếu theo điều đã dạy trong luật và để dâng làm lễ tế là một cặp chim gáy hay hai bồ câu tơ.

Và này, ở Yêrusalem có một người tên là Simêôn, môt người công chính đạo đức những mong đợi niềm an ủi của Israel và Thánh Thần ở trên ông. Ông được Thánh Thần linh ứng bảo sẽ không phải chết trước khi được thấy Đức Kitô. Được linh cảm ông đến đền thờ và khi cha mẹ bồng Hài Nhi đến để làm theo điều luật dạy, thì ông ẵm lấy Ngài trên tay và chúc tụng Thiên Chúa rằng: ‘Giờ đây, lạy Chúa ! Xin để tội tớ Ngài về theo lời Chúa trong bình an. Bởi chưng tôi đã thấy ơn Người cứu độ. Người đã dọn sẵn trước mặt muôn dân ánh sáng mặc khải cho dân ngoại và vinh quang của Israel dân Người.’

Cha mẹ Ngài kinh ngạc về những điều nói về Ngài. Simêôn chúc lành cho cha mẹ Ngài và nói với Maria: Này, Ngài có mệnh làm cớ cho nhiều người bổ nhào và chỗi dậy trong Israel và làm cớ gợi lên chống đối. Còn lòng bà, mũi gươm sẽ đâm thấu, ngõ hầu ý nghĩ của nhiều tâm hồn sẽ phải bày ra…” ( Lc.2: 22- 35 )

Lời chúc tụng Thiên Chúa của Simêon được diễn tả qua bản Thánh ca ‘Nunc Dimittis’ ( Lạy Chúa giờ đây )

-Chiếu theo luật định đến ngày,

Sắm xong lễ vật trảy ngay lên đường,

Dẫn theo Con Một yêu thương,

Dâng lên Thiên Chúa thiên hương đầu mùa.

*Tìm thấy Chúa Giêsu trong đền thánh.

Hàng năm cha mẹ Ngài đi Yêrusalem vào dịp lễ vượt qua. Khi Ngài lên 12 tuổi, ông bà cũng lên theo thường lệ để dự lễ và khi ngày ấy đã mãn, ông bà trở về, thì trẻ Giêsu ở lại mà cha mẹ Ngài không hay. Nghĩ là Ngài có trong đoàn lữ hành, nên ông bà đi một ngày đàng, rồi cố tìm Ngài giữa hàng bà con quen thuộc. Nhưng không tìm ra, ông bà mới quay trở lại Yêrusalem mà tìm kiếm Ngài. Xảy ra sau ba ngày, ông bà đã thấy Ngài trong đền thờ, ngồi giữa các tấn sĩ nghe và hỏi họ. Mọi người nghe đều sửng sốt về trí thông minh và các lời Ngài đối đáp. Thấy Ngài, cha mẹ Ngài thất kinh và mẹ Ngài nói: Này con, tại sao con làm thế? Cha con và mẹ phải đau khổ tìm con. Nhưng Ngài đáp lại: Thì tại sao tìm con? Lại còn không biết con phải ở nơi nhà Cha con sao? Nhưng ông bà không hiểu lời Ngài nói với họ.

Ngài đã xuống với ông bà về Nazarét và hằng tùng phục hai ông bà. Còn mẹ Ngài giữ kỹ các điều ấy trong lòng.

Còn Đức Giêsu cứ tấn tới thêm khôn ngoan, vóc dáng và ân sủng trước mặt Thiên Chúa và mọi người
.” ( Lc.2: 41- 5 )

-Hành hương đền thánh đường xa,

Trở về lạc Chúa sau ba ngày đường,

Hai Đấng lo lắng buồn thương,

Tìm gặp lại Chúa hết vương u sầu.

*Tiệc cưới Cana.

Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Cana xứ Galilêa, có Mẹ Đức Giêsu ở đó. Đức Giêsu và các môn đệ Ngài cũng được mời dự tiệc. Bởi hết rượu nên Mẹ Đức Giêsu nói với Ngài: Họ không còn rượu nữa! Ngài đáp lại: Này Mẹ, giữa Con và Mẹ đâu có việc gì? Giờ của Con chưa đến! Mẹ Ngài nói với các người hầu: Ngài bảo gì hãy làm theo!

Ở đó có đặt 6 chum đá theo tục lệ người Do Thái, mỗi chum chứa được 2 hay 3 thùng nước. Đức Giêsu bảo họ: Hãy đổ đầy nước các chum ! Họ đã đổ đầy. Rồi Ngài bảo họ: Hãy múc đưa cho ông quản tiệc. Họ đã đem đi. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hóa thành rượu mà ông không biết từ đâu đến,

những người đã múc thì biết. Ông mới gọi tân lang mà nói: Phàm người ta, ai trước tiên cũng thết rượu hảo hạng, rồi khi khách ngà ngà say mới đãi rượu kém hơn. Còn ông, ông đã giữ rượu hảo hạng tới bây giờ.

Phép lạ đầu tiên này, Đức Giêsu đã làm tại Cana để tỏ vinh quang cho các môn đệ tin vào Ngài.

Sau đó Ngài xuống Caphanaum cùng Mẹ Ngài và các môn đệ. Nhưng họ chỉ lưu lại đó ít ngày thôi.”
( Yn.2: 1- 12 )

-Mẹ Con dự tiệc Ca-na,

Bỗng dưng hết rượu người nhà xôn xao,

Lòng Mẹ thương cảm dạt dào,

Xin Chúa biến nước ngọt ngào rượu thơm.

*Đức Mẹ dưới chân Thánh Giá.

“Đứng bên khổ giá Chúa Giêsu có Mẹ Ngài và chị em của Mẹ Ngài là Maria vợ Klôpa cùng với Maria Magđala và môn đệ Ngài yêu mến đứng bên cạnh. Ngài nói với Mẹ: Hỡi Bà, này là con Bà! Đoạn lại nói với môn đồ: Này là Mẹ con! Từ giờ đó, môn đồ đã lãnh nhận Bà về nhà mình. ( Yn.19: 25- 27 )

-Kể từ giây phút này đây,

Chúa trên Thập giá lòng đầy thương yêu,

Con được diễm phúc bao nhiêu,

Nhận Mẹ từ ái sớm chiều cậy trông.

*Mẹ tham dự Cộng đoàn tiên khởi.

“Khi vào rồi, họ lên lầu trên nơi họ lưu ngụ, các ông Phêrô, Gioan, Giacôbê, Anrê, Philíp, Tôma, Batôlômêô, Mátthêu, Giacôbê (con Alphê), Simon nhiệt thành và Giuđa (con Giacôbê).

Hết thảy, họ đồng tâm nhất trí chuyên cần cầu nguyện cùng với các phụ nữ và Đức Maria Mẹ Chúa Giêsu và các anh em Ngài. ( Cv.1: 13 & 14 )

-Từ khi Chúa đã lìa trần,

Môn đồ lạc lõng xác thân hao mòn,

Cảm thương trìu mến đàn con,

Trao Mẹ dìu dắt chẳng còn sợ chi.



*Mẹ Lên Trời. ( Lễ kính 15/8 )

“Trong Phúc Âm, cả 4 Thánh sử không nói đến Mẹ từ biệt trần thế về trời. Nhưng trong Phúc Âm Thánh Luca đoạn 1 câu 28 có ghi lại lời Sứ Thần Gabriel chào mừng Mẹ khi truyền tin: Vui lên! Hỡi người đầy Ân Sủng ! Chúa ở cùng người ! - Dựa vào lời đó, Hội Thánh kết luận là Đức Maria được ‘Đầy Ân Sủng’ Thiên Chúa nên Mẹ được giữ gìn khỏi chịu hậu quả tội lỗi và thân xác sau khi chết không bị hư thối, vì Ngài lãnh nhiệm vụ rất cao trọng là Mẹ Ngôi Hai Thiên Chúa. Giáo Hội cũng xác tín về tín điều này đã được tông truyền và mặc khải.

Vì thế, ĐGH Piô 12 ngày 1/11/1950 đã công bố tín điều ‘Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời’ qua Hiến chế Munificentissimus Deus (Thiên Chúa vô cùng vinh hiển)

Đây là 1 trong 4 Tín điều về Đức Maria:

- Mẹ Thiên Chúa

-Đồng Trinh Trọn Đời

- Vô Nhiễm Nguyên Tôi - Hồn Xác Lên Trời

-Xác Hồn Mẹ đã về trời,

Nhưng tình Mẹ vẫn muôn đời thương con,

Dù cho sông cạn núi mòn,

Tình con yêu Mẹ luôn còn thiết tha.

*Sách Khải Huyền.

Thánh Gioan trong sách Khải Huyền mô tả điềm lạ xảy ra giữa ‘Người Nữ và Con Rồng’-

Đức Maria chính là Người Nữ đã toàn thắng Con Rồng là quỉ Satan. Xin trích dẫn một đoạn:

“Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời, một người nữ mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng và đầu đội

Triều thiên 12 ngôi sao. Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con.

Lại có điều khác xuất hiện trên trời: đó là con mẵng xà đỏ như lửa, có 7 đầu và 10 sừng, trên 7 đầu có vương miện. Đuôi nó quét hết một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất. Rồi con mãng xà đứng trước mặt Người Nữ sắp sinh con, để khi Bà sinh xong là nó nuốt ngay con Bà.

Bà đã sinh được một người con, một Con trai, người con này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân. Con Bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận ngai của Người.

Còn người Phụ Nữ thì trốn vào sa mạc, tại đó Thiên Chúa đã dọn sẵn cho Bà một chỗ ở, để Bà được nuôi dưỡng ở đó trong vòng 1260 ngày.

Và đã xảy ra đại chiến trên trời. Michael và các Thiên Thần của ngài đại chiến với con rồng. Con rồng và các thiên thần phe nó nghênh chiến. Nhưng nó không có sức cự lại, chỗ của chúng không còn thấy trên trời. Nó bị xô nhào xuống, con rồng lớn, con rắn thái sơ, gọi là quỉ, là Satan, kẻ mê hoặc toàn thể thiên hạ. Nó đã bị xô nhào xuống đất và các thiên thần phe nó cũng bị xô nhào xuống cùng với nó…

Khi con rồng thấy mình đã bị xô nhào xuống đất, thì nó đuổi theo Bà đã sinh Con trai. Nhưng Bà được ban cho hai cánh đại bàng mà bay vào sa mạc, đến nơi đã dọn sẵn cho Bà, ở đó Bà được cung dưỡng một thời, hai thời và nửa thời, xa tầm con rắn. Con rắn tự mỏ nó phun nước chảy ra sông sau Bà cho Bà chết trôi. Nhưng đất đã cứu Bà. Đất đã há miệng hớp cạn dòng sông mà rồng phun ra. Con rồng tức tối với Bà, thì đi tuyên chiến với những người khác thuộc dòng dõi Bà, những kẻ nắm giữ lệnh truyền Thiên Chúa và có nơi minh chứng của Đức Giêsu. ( Kh.12: 1- 17 )

*Suy niệm về cuộc đời Mẹ Maria.

Cuộc đời Mẹ nêu cao tấm gương tuyệt mỹ về 3 nhân đức Đối Thần: TIN- CẬY- MẾN.

-Đức Tin:

Có những điều Mẹ không hiểu hết về quyền năng Thiên Chúa từ khi Sứ Thần truyền tin đến lúc sinh Hài Nhi trong khó nghèo, rồi Chúa chịu chết khổ đau nhục nhã trên thập giá, nhưng lòng tin mạnh mẽ của Mẹ đã gói trọn trong lời ‘Xin Vâng’

Xin cho con giữ vững lòng tin như Mẹ mà con đã tuyên xưng trong ngày lãnh nhận phép Rửa Tội.

-Đức Cậy:

Từ khi sinh Chúa Cứu Thế trong hang bò lừa, lặn lội hiểm nguy đưa Hài Nhi trốn sang Ai-Cập, 30 năm cùng Chúa sống ẩn dật vất vả nghèo nàn và 3 năm theo sát Chúa trên đường Ngài truyền báo Tin Mừng, Mẹ luôn trông cậy tín thác trong tay Chúa quan phòng.

Xin cho con hết lòng trông cậy vào Chúa như Mẹ nêu gương.

-Đức Mến:

Mẹ đã yêu Chúa tha thiết suốt cuộc đời và yêu người như lời Chúa truyền dạy. Săn sóc yêu thương bà

chị họ Êlisabét, quan tâm san sẻ trong tiệc cưới Cana, theo sát Chúa trên đường Ngài rao giảng Tin Mừng, lo lắng an ủi người nghèo khổ bệnh tật, và nâng đỡ chăm sóc các tông đồ lúc Chúa còn sống và sau khi Chúa chết.

Đức Mến quan trọng nhất trong 3 nhân đức Đối Thần.

Xin cho con theo gương Mẹ giữ vững giới răn Chúa phán dạy: Mến Chúa hết lòng, hết sức, hết trí khôn và yêu tha nhân như yêu mình vậy.

*Lời nguyện

Lạy Mẹ Maria! Mẹ cũng là thụ tạo do Chúa sinh dựng lên, nhưng là thụ tạo toàn bích trước mắt Thiên Chúa qua đời sống của Mẹ.

Trong niềm hân hoan mừng ngày Sinh Nhật của Mẹ, chúng con xin được hiệp cùng với Mẹ dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ, tri ân. Vì Chúa đã ban cho chúng con là những thụ tạo yếu đuối có một tấm gương và một người Mẹ, là Đức Trinh Nữ Maria.

Chúng con cảm tạ Mẹ đã sống nêu gương cho chúng con bằng những nhân đức xin vâng, khiêm nhường và chịu đựng, đã đồng hành và che chở, cầu nguyện cho chúng con trước ngai toà Thiên Chúa.

Xin Mẹ cầu thay nguyện giúp cho chúng con, để nhờ ơn Chúa giúp, trong từng ngày sống chúng con biết noi gương Mẹ, Xin Mẹ đồng hành, dạy dỗ chúng con như xưa Mẹ đã dạy Thánh Tử Giêsu thời thơ ấu, xin Mẹ cầu nguyện cùng với chúng con như xưa Mẹ đã từng cầu nguyện cùng với Chúa Giêsu, xin Mẹ giúp chúng con vững bước trên đường thập giá. Nhờ đó mà chúng con trở thành những người con ngoan của Chúa và của Mẹ, trở thành những tấm gương, lời mời gọi mọi người tin, yêu và đón nhận Chúa trong cuộc sống
. Amen.
 
Thánh Joseph - Giuse
Đinh văn Tiến Hùng
16:05 01/05/2024
*Thánh JOSEPH- GIUSE *
Lễ kính trọng thể 19/3 hàng năm
Thánh Giuse Bạn trăm năm Trinh Nữ Maria

PHÚC ÂM: Mt 1, 16. 18-21. 24a

“Giu-se đã thực hiện như lời Thiên thần Chúa truyền”.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu.
Gia-cóp sinh Giu-se là bạn của Ma-ri-a, mẹ của Chúa Giê-su gọi là Ðức Ki-tô. Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Ma-ri-a đính hôn với Giu-se, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giu-se bạn của bà là người công chính, không muốn tố cáo bà, nên định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì Thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: “Hỡi Giu-se con vua Ða-vít, đừng ngại nhận Ma-ri-a về nhà làm bạn mình, vì Ma-ri-a mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; bà sẽ sinh hạ một con trai mà ông đặt tên là Giê-su: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội”. Khi tỉnh dậy, Giu-se đã thực hiện như lời Thiên thần Chúa truyền.


* Có một số người cho rằng tên Joseph đã gói trọn các nhân đức của Thánh Cả như sau:
Justitia (Công chính) - Oboedictia (Vâng lời) - Sapientia (Khôn ngoan) - Experienta (Kinh nghiệm) - Patientia (Kiên nhẫn) - Humilitas (Khiêm nhu)

+ NHÂN ĐỨC THÁNH CẢ GIUSE +

*CÔNG CHÍNH nêu gương sáng ngời
Giu-se suy nghĩ định rời lặng yên
Nhưng trong giấc mộng lệnh truyền
Thiên Thần cho biết những điều xảy ra
Tuân lời đưa Maria về nhà
Bà sinh Vương Tử giao hòa tội nhân

*VÂNG LỜI chứng tỏ nhiều lần
Đem Hài Nhi trốn tránh gần ác vương
Tuân lời Thiên Sứ lên đường
Ai Cập đất khách tha phương lo buồn
Không quán trọ mở tình thương
Mẹ sinh Con Trẻ nơi hang chiên lừa

*KHÔN NGOAN nổi bật nơi Ngài
Giu-se tin Chúa an bài đỡ nâng
Được tin Hê-rốt từ trần
Nhưng con nối nghiệp có phần ác hơn
Giu-se không trở lại Ít-ra-en
Yên tâm đưa gia đình về Na-za-rét

*KINH NGHIỆM tích lũy trong đời
Nên dù nguy hiểm Ngài thời vượt qua
Quê người khác với quê nhà
Dưỡng nuôi săn sóc Thánh gia an bình
Với nghề thợ mộc chân tình
Giu-se khấn nguyện gia đinh an vui

*KIÊN NHẪN chăm chỉ việc làm
Bằng nghề thợ mộc xóm làng tin yêu
Giu-se nói ít làm nhiều
Kinh Thánh không ghi một lời Thánh Nhân
Nhưng khi Thánh Phụ lìa trần
Uy quyền ban phát Hồng Ân cho đời

*KHIÊM NHU sống đời âm thầm
Dưỡng nuôi Vương Tử ân cần tình cha
Hôn thê mến trọng thiết tha
Thánh gia an phận chan hòa yên vui
Hân hoan luôn nở nụ cười
Nghĩ mình nhỏ bé suốt đời Xin Vâng.
 
VietCatholic TV
Crimea rung chuyển bởi các vụ nổ, Nga buộc phải đóng cầu Kerch. Hồi hộp theo dõi Kyiv hạ gục cây cầu
VietCatholic Media
02:41 01/05/2024


1. Crimea rung chuyển bởi các vụ nổ, Nga buộc phải đóng cầu Kerch

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Rocked by Explosions as Bridge Shut: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Giao thông trên cây cầu chính nối đất liền Nga với Crimea sáp nhập đã tạm thời bị dừng khi Mạc Tư Khoa cho biết Ukraine đã tấn công bán đảo này bằng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ cung cấp.

“Giao thông trên cầu Crimea tạm thời bị ngăn chặn”, một kênh Telegram đăng thông tin cập nhật thường xuyên về giao thông trên cầu eo biển Kerch, cho biết lúc 1:25 sáng giờ địa phương ngày Thứ Tư, mùng 1 Tháng Năm. Sau đó vài giờ, giao thông mới được mở lại.

Cầu eo biển Kerch đóng vai trò là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng Nga. Ukraine đã tấn công cây cầu đường bộ và hỏa xa dài 19 km vào tháng 10 năm 2022 và một lần nữa vào tháng 7 năm 2023. Cây cầu này rất quan trọng để duy trì các cuộc tấn công quân sự của Mạc Tư Khoa ở miền nam Ukraine. Các nhà quân sự thế giới đang chú ý theo dõi diễn tiến cách Ukraine đánh sập cây cầu này khi họ tìm cách ngăn chặn khả năng hậu cần của Nga và xa hơn là tái chiếm bán đảo mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Vladimir Rogov, chủ tịch của tổ chức “Chúng ta hiệp nhất với Nga”, một nhóm thân Nga hoạt động ở khu vực Zaporizhzhia của Ukraine bị Mạc Tư Khoa xâm lược, cũng như các blogger quân sự Nga, cho biết trên Telegram rằng Ukraine đã bắn ATACMS vào Crimea từ khu vực phía nam Ukraine của Kherson trong đêm thứ Ba rạng sáng Thứ Tư.

Rogov viết: “Tối nay, các chiến binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Cộng hòa Crimea. Phòng không Nga đã hoạt động hiệu quả ở Dzhankoy và Simferopol. Theo thông tin mới nhất, các hậu vệ của chúng ta đã làm rất tốt.”

Rogov cho biết Ukraine đã phóng “một số hỏa tiễn đạn đạo ATACMS để tấn công bán đảo hòa bình”.

Tên phản bội nói thêm: “Trước đó, báo động đã được ban bố trên bán đảo và cầu Crimea đã bị phong tỏa”. “Giao thông trên cầu hiện đã được nối lại.”

Kênh SHOT Telegram, một kênh của Nga đăng thông tin cập nhật về cuộc chiến, đưa tin rằng người ta đã nghe thấy các vụ nổ ở thành phố Simferopol của Crimea và ở Dzhankoy, nơi có phi trường quân sự do Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga vận hành.

Các blogger quân sự Nga ngày càng lo ngại rằng lực lượng Ukraine đang chuẩn bị tấn công Cầu eo biển Kerch.

Kênh Rybar Telegram, có liên kết với Bộ Quốc phòng Nga, tuần trước cho biết Kyiv đã sử dụng hỏa tiễn mồi nhử phóng từ trên không ADM-160 do Mỹ sản xuất để phát hiện các hệ thống phòng không và radar nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác vào Bán đảo Hắc Hải.

Các hỏa tiễn này được thiết kế để đánh lạc hướng và gây nhầm lẫn cho hệ thống phòng không của đối phương, có khả năng gây ra nhầm lẫn trên màn hình radar là một số máy bay đang lao tới.

Rybar cho biết một cuộc tấn công vào cầu Kerch có thể xảy ra trước lễ nhậm chức của ông Putin vào ngày 7 Tháng Năm. Nhà lãnh đạo Nga đã bảo đảm nhiệm kỳ thứ 5 vào tháng 3.

Rybar nói: “Xét đến sự yêu thích của chính quyền Ukraine và những người phụ trách họ đối với biểu tượng, mục tiêu một lần nữa có thể là Cầu Crimea, nơi đang rất được chú ý”.

Kênh này cũng cảnh báo về sự mệt mỏi và hoảng hốt của các lực lượng phòng không khi phải đối diện với các cuộc tấn công liên tục hết đêm này sang đêm khác của quân Ukraine.

Trên các mạng xã hội, người ta đang hào hứng đưa ra các dự đoán xem quân Ukraine sẽ phá sập cây cầu Crimea, thường được gọi là cầu Kerch, như thế nào.

2. Cựu Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Anh: 'Thất bại của Ukraine sẽ khiến phương Tây thiệt hại hàng ngàn tỷ Mỹ Kim trong cuộc Chiến tranh Lạnh mới'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Former UK Armed Forces minister: 'Ukraine defeat will cost trillions to West in new Cold War'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong cuộc hội thảo hôm 28 Tháng Tư, cựu Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Anh James Heappey cho biết Ukraine cần thêm các gói viện trợ để tránh thất bại, vì điều đó “sẽ khiến phương Tây thiệt hại hàng ngàn tỷ Mỹ Kim trong một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”.

Sau nhiều tháng đấu tranh chính trị tại Hạ Viện Hoa Kỳ khiến viện trợ quân sự bị ngưng lại từ tháng 10 năm ngoái, và tình hình ngày càng xấu đi trên chiến trường Ukraine, Hạ viện Mỹ cuối cùng đã thông qua gói viện trợ nước ngoài quan trọng vào ngày 20 Tháng Tư, trong đó bao gồm 60,84 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

Ngày 24 Tháng Tư, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký dự luật viện trợ nước ngoài, đánh dấu bước cuối cùng của quá trình lập pháp kéo dài và thường xuyên bị đình trệ.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm 23 Tháng Tư công bố khoản tăng viện trợ quân sự trị giá 500 triệu bảng Anh (617 triệu Mỹ Kim) cho Ukraine, là gói viện trợ quân sự lớn nhất từ nước Vương Quốc Anh cho đến nay.

Sunak cũng cam kết cung cấp cho Ukraine hàng trăm xe thiết giáp, 60 tàu thuyền và 4 triệu viên đạn vũ khí nhỏ.

Heappey nói rằng Kyiv sẽ cần nhiều gói viện trợ hơn như những gói được công bố vào tuần trước để giành chiến thắng trong cuộc chiến vì “an ninh trên toàn bộ khu vực Âu Châu-Đại Tây Dương”.

Heappey nói thêm: “Một sự bế tắc hoặc một thất bại của Ukraine hứa hẹn một cuộc Chiến tranh Lạnh mới sẽ kéo dài trong nhiều thập niên và tiêu tốn thêm hàng ngàn tỷ đô la”.

Cựu Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Anh tin rằng nguồn viện trợ quân sự mới nhất sẽ không “cân bằng ngay lập tức tình hình” ở tiền tuyến nhưng sẽ cho phép người Ukraine bắt đầu “cuộc tấn công cuối cùng mang lại chiến thắng nhanh chóng và trọn vẹn”.

Heappey cho rằng lực lượng Ukraine sẽ chưa sẵn sàng đánh bại Nga cho đến năm 2025 hoặc thậm chí 2026.

Trong khi viện trợ bị đình trệ trong nhiều tháng đấu tranh chính trị, Nga đã lợi dụng tình trạng thiếu đạn dược trên chiến trường ngày càng tăng của Ukraine để chiếm thành phố Avdiivka vào tháng Hai.

Việc thiếu hệ thống phòng không cũng trở nên cấp bách đối với Kyiv khi quân đội Nga tiếp tục tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Vào tháng 4, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, DTEK, cho biết họ cần ít nhất 350 triệu Mỹ Kim để khôi phục công suất bị mất do các cuộc tấn công của Nga vào các nhà máy nhiệt điện.

Kyiv liên tục kêu gọi các đồng minh gửi thêm hệ thống phòng không để tự vệ trước các cuộc tấn công của Nga

3. Lính Nga cảnh báo người khác không ghi danh tham gia 'địa ngục' chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Warns Others Not to Sign Up for 'Hell' of Ukraine War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người lính Nga đã thừa nhận thực tế khủng khiếp khi chiến đấu cho lực lượng của Vladimir Putin trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của họ, trong một đoạn video được lan truyền rộng rãi.

Putin chưa tuyên bố huy động toàn bộ để bù đắp những tổn thất cao ở Ukraine, nhưng những tân binh tiềm năng bị lôi kéo bởi những quảng cáo hứa hẹn mức lương khởi điểm là 160.000 rúp hay 1.792 Mỹ Kim một tháng. Con số này cao hơn ba lần mức trung bình toàn quốc và còn có những lợi ích khác, bao gồm cả các khoản thanh toán một lần.

Tuy nhiên, người quân nhân giấu tên đã khuyên đồng bào của mình, đặc biệt là những người chưa có kinh nghiệm quân sự trước đó, không nên chiến đấu chỉ vì tiền trong đoạn clip được chia sẻ trên X,, bởi tài khoản thân Ukraine War Translated.

Trong khi anh ta có kinh nghiệm chiến đấu, người lính này cho biết đã tình cờ gặp những tân binh còn rất trẻ tham gia “vì tiền”, là thứ mà họ kiếm được một cách xứng đáng - để rồi sớm bị giết. Một người là thanh niên 19 tuổi không biết cách cầm, nạp đạn và tháo rời một khẩu súng trường tấn công.

“Bạn sẽ kiếm được tiền,” người phục vụ nói. Đoạn clip đã được xem hơn 328.000 lần tính đến thứ Hai. “Bạn nghĩ nó sẽ dễ dàng như thế sao? Đồ ngu không dễ như thế đâu!”

“Tôi chỉ muốn giải thích cho mọi người những gì đang xảy ra ở đây,” anh nói, mô tả nó không giống như Thế chiến thứ hai nơi bạn chỉ đơn giản là đi giết người Đức”. Thay vào đó, đó là một “cuộc chiến tranh hiện đại”, nơi bạn phải né tránh bom chùm, máy bay không người lái và pháo kích.

“Đối với những người muốn trở thành anh hùng… Tôi có thể nói với bạn rằng bạn đã đến nhầm chỗ,” người quân nhân nói. “Chủ nghĩa anh hùng của bạn sẽ biến mất khi bạn tham gia trận chiến lần đầu tiên và nhìn thấy xác chết đầu tiên quanh mình. Bạn cũng có thể kết thúc giữa những xác chết này.”

“Thật là đáng sợ. Nó còn hơn cả nỗi sợ hãi—nó là nỗi kinh hoàng,” anh nói thêm và nói rằng, trên chiến trường, các tân binh cũng sẽ phải chiến đấu với nỗi sợ hãi của mình để không đào ngũ hoặc bị bắt.

Người quân nhân nói: “Chủ nghĩa anh hùng, lòng yêu nước chỉ mới bắt đầu”. “Chào mừng đến địa ngục với những người anh em thân yêu đang đến vì tiền, trước khi đưa ra một quyết định thiếu hiểu biết như tôi đã làm, các bạn nên suy nghĩ 100 lần xem liệu nó có xứng đáng hay không.”

“Hoặc là bạn chán cuộc sống hoặc bạn hoàn toàn là một kẻ ngốc. Lòng yêu nước sẽ biến mất nhanh chóng khi bạn nhận ra mình muốn sống”.

“Chúc may mắn cho những ai muốn cảm nhận sự bùng cháy của adrenaline; có rất nhiều ở đây. Nhưng tôi khuyên bạn đừng đến; nó không đáng,” ông nói thêm, mô tả nó là một “ý tưởng thực sự tồi tệ”, đặc biệt đối với những người chưa có kinh nghiệm.

Vương quốc Anh cho biết thiệt hại của Nga là 450.000. Ước tính của Leo Docherty, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Anh, bao gồm cả số người thiệt mạng và bị thương và không khác xa con số mới nhất của Ukraine hôm thứ Hai là 467.470.

4. The Insider: 2 người Nga điều hành ngôi nhà an toàn của GRU ở Hy Lạp bị phát hiện là gián điệp

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “The Insider: 2 Russians running GRU safe house in Greece outed as spies”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một cuộc điều tra của The Insider cho thấy hai công dân Tiệp gốc Nga điều hành một khách sạn ở miền bắc Hy Lạp, nơi được coi là nơi trú ẩn an toàn cho một đơn vị khét tiếng của cơ quan tình báo quân sự Nga, gọi tắt là GRU, khi đơn vị này thực hiện các vụ đánh bom và đầu độc trên khắp Âu Châu.

Vợ chồng Nikolay và Elena Saposnikov điều hành Villa Elena, một khách sạn ba tầng ở Frama, Halkidiki, theo báo cáo, nơi đây thường xuyên đón tiếp các thành viên của “đội ám sát và phá hoại thành công nhất” của Điện Cẩm Linh, là Đơn vị 29155, trong 15 năm qua.

“Cặp này là những người Nga hoạt động bất hợp pháp, những điệp viên hoạt động bên ngoài vỏ bọc ngoại giao, những người đã trải qua nhiều thập niên sống dưới vỏ bọc giả tạo với tư cách là công dân nhập tịch của Tiệp,” The Insider viết.

Đơn vị 29155 đứng đằng sau một số hành động thù địch khét tiếng gần đây nhất của Nga trên đất nước ngoài, bao gồm vụ đầu độc Sergei Skripal và con gái ông ta ở Anh vào năm 2018, và vụ nổ kho đạn chết người ở Tiệp năm 2014.

The Insider viết: “Trong khi cả hai vợ chồng Saposnikov đều tham gia hoạt động gián điệp thì người vợ, Saposnikova, 62 tuổi, dường như đã trực tiếp gia nhập Đơn vị 29155”.

Tham khảo một báo cáo của cảnh sát Tiệp cũng được công bố vào ngày 29 tháng 4 kết luận các đặc vụ tình báo quân đội Nga chịu trách nhiệm về vụ đánh bom ở Tiệp năm 2014, họ nói thêm: “Như vậy, các nhà điều tra Tiệp đã kết luận, bà ấy có thể đã chỉ đạo và giám sát chồng mình - và có thể cả con trai họ - hoạt động hỗ trợ lợi ích nhà nước Nga.”

“Nhiệm vụ bí mật của gia đình bao gồm từ thu thập thông tin tình báo đến hỗ trợ hậu cần, cung cấp nơi trú ẩn an toàn, nỗ lực tuyển dụng và thậm chí hỗ trợ bảo đảm quyền truy cập cho các đặc vụ GRU thực hiện các nhiệm vụ phá hoại.”

Những đặc vụ này bao gồm Alexander Mishkin và Anatoliy Chepiga, hai nghi phạm chính trong cả vụ đầu độc Skripal và vụ đánh bom ở Tiệp.

Đầu tháng này, một báo cáo khác từ The Insider đã phát hiện ra bằng chứng liên quan đến tình trạng sức khỏe bí ẩn được gọi là Hội chứng Havana trong Đơn vị 29155, là đơn vị được cho là đã sử dụng vũ khí năng lượng để nhắm vào các nhân viên chính phủ Hoa Kỳ ở nước ngoài.

5. Các đồng minh NATO tiết lộ kế hoạch cho xe tăng 'người thay đổi cuộc chơi' mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Allies Unveil Plans for New 'Game Changer' Tank”, nghĩa là ““ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đinh Nhung.

Pháp và Đức hôm thứ Sáu đã ký một thỏa thuận cùng phát triển một loại xe tăng chiến đấu mới mà hãng thông tấn AFP cho biết đã “được coi là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong chiến tranh hiện đại”.

Dự án xe tăng tiên tiến được gọi là Hệ thống chiến đấu Lục Quân MGCS và các kế hoạch được hai thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, chia sẻ cho thấy nó sẽ bao gồm máy bay không người lái bảo vệ, cũng như sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ laser.

Đức và Pháp gần đây đã bất đồng về việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại quân xâm lược Nga. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã thực hiện một đường lối thận trọng trong việc cung cấp viện trợ quân sự cho Kyiv, không muốn làm Nga khó chịu và khiến chiến tranh leo thang. Trái lại, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết đất nước của ông “sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết” để ngăn chặn chiến thắng của Nga, thậm chí còn đề xuất việc phương Tây triển khai quân trên bộ là một khả năng có thể xảy ra trong tương lai.

Bất chấp những khác biệt công khai này, Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp Sébastien Lecornu đã chào đón Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, tới một buổi lễ ở Paris vào hôm thứ Sáu để ký một bản ghi nhớ trình bày chi tiết về việc xây dựng MGCS.

Theo AFP, Pistorius nói với các phóng viên tại buổi lễ: “Việc ký kết hôm nay là một cột mốc thực sự.”

Lecornu nói thêm: “Đây không phải là xe tăng của tương lai mà là tương lai của xe tăng”.

Các cuộc đàm phán để chế tạo MGCS đã diễn ra trong nhiều năm, với việc Đức và Pháp ban đầu đồng ý chế tạo loại xe tăng này vào năm 2017. Các phương tiện chiến đấu bọc thép này cuối cùng sẽ thay thế xe tăng Leclerc và Leopard của Pháp và Đức.

Sau một số lần trì hoãn, Lecornu và Pistorius đã thông báo vào tháng 3 rằng các quốc gia của họ đã đồng ý về cách phân chia công việc trên MGCS để tiếp tục thực hiện dự án.

Theo những thông tin chi tiết ít ỏi có được trong dự án, MGCS sẽ không chỉ là một chiếc xe tăng độc lập mà là một hệ thống chiến đấu bao gồm một phương tiện có người lái và máy bay không người lái nhằm bảo vệ chiếc xe tăng.

Trong buổi lễ hôm thứ Sáu, các quan chức quốc phòng đã phác thảo những gì mỗi quốc gia sẽ tập trung vào trong quá trình phát triển MGCS. Đức sẽ đi đầu trong việc chế tạo khung gầm cùng với các khía cạnh liên quan đến bảo vệ xe tăng và phòng thủ máy bay không người lái. Pháp sẽ nghiên cứu vũ khí, hỏa tiễn dẫn đường và cảm biến của xe tăng.

Các khía cạnh khác trong quá trình tạo ra hệ thống xe tăng sẽ được chia sẻ chung, bao gồm súng, tháp pháo và hệ thống liên lạc và chỉ huy.

AFP viết: “Hệ thống xe tăng sẽ có công nghệ tiên tiến có thể mở ra một kỷ nguyên mới trong chiến tranh trên bộ”.

Trong khi Đức và Pháp vẫn là hai trong số những đồng minh thân cận nhất của Ukraine trong cuộc chiến với Nga - bất chấp sự khác biệt về cách hỗ trợ Kyiv - binh lính Ukraine không nên mong đợi được lái một chiếc MGCS trong tương lai gần. Dự kiến, các xe tăng này sẽ không sẵn sàng hoạt động cho đến năm 2035 trước khi hoàn thành trong khoảng thời gian từ 2035 đến 2040.

6. Estonia đổ lỗi cho Nga quấy nhiễu GPS buộc Finnair phải đình chỉ các chuyến bay

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Estonia blames Russia for GPS interference that forces Finnair to suspend flights”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hãng hàng không Phần Lan Finnair hôm nay đã đình chỉ các chuyến bay đến Tartu, Estonia do tín hiệu GPS trên khu vực Biển Baltic bị nhiễu mà chính quyền Estonia đổ lỗi cho Nga.

Sân bay ở thành phố thứ hai của Estonia chỉ dựa vào tín hiệu GPS để tiếp cận và hạ cánh.

Hôm thứ Năm 25 và thứ Sáu 26 Tháng Tư, hai chuyến bay của Finnair từ Helsinki đến Tartu đã buộc phải quay trở lại do bị nhiễu GPS.

Finnair cho biết hôm nay: “Sự can thiệp của GPS ở Tartu buộc chúng tôi phải tạm dừng các chuyến bay cho đến khi các giải pháp thay thế được thiết lập. Việc đình chỉ sẽ kéo dài đến ngày 31 tháng 5.

Ngoại trưởng Estonia Margus Tsahkna gọi việc gây nhiễu GPS là một “cuộc tấn công kết hợp” và đổ lỗi cho Nga - nói rằng ông có ý định nêu vấn đề này tại Liên Hiệp Âu Châu và NATO.

“Nga biết rất rõ rằng sự can thiệp mà họ gây ra là rất nguy hiểm cho giao thông hàng không của chúng tôi”, Tsahkna nói với đài truyền hình công cộng ERR của Estonia. Ông gọi đó là “một hành động có chủ ý làm gián đoạn cuộc sống của chúng ta, khiến mạng sống của mọi người gặp nguy hiểm”.

Việc gây nhiễu GPS đã xảy ra thường xuyên ở khu vực Baltic kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào năm 2022 và Nga được coi là thủ phạm nhiều khả năng nhất, mặc dù trách nhiệm của nước này vẫn chưa được chứng minh.

Máy bay vẫn có thể bay an toàn mà không cần tín hiệu GPS, nhưng việc gây nhiễu khiến phi công mất đi nguồn định vị quan trọng.

Jari Paajanen, giám đốc điều hành của Finnair, cho biết: “Hầu hết các phi trường sử dụng các phương pháp tiếp cận thay thế, nhưng một số phi trường, chẳng hạn như Tartu, chỉ sử dụng các phương pháp yêu cầu tín hiệu GPS để hỗ trợ”.

7. Ngoại trưởng Lithuania: Việc Nga gây nhiễu GPS các chuyến bay thương mại là quá nguy hiểm, không thể bỏ qua

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Lithuania’s FM: Russian GPS jamming of commercial flights 'too dangerous to ignore'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các ngoại trưởng vùng Baltic đã cảnh báo rằng việc Nga gây nhiễu hệ thống GPS trên các chuyến bay thương mại là “quá nguy hiểm để có thể bỏ qua”, sau khi có thông tin tiết lộ rằng hai máy bay Phần Lan đã buộc phải quay đầu giữa hành trình trong những ngày gần đây.

Nga đã bị cáo buộc gây nhiễu tín hiệu GPS ở các quốc gia lân cận như Phần Lan từ những năm 2010, nhưng các sự việc đã tăng vọt trong những tháng gần đây, đặc biệt là trên Biển Baltic.

Theo báo cáo của The Sun dựa trên dữ liệu từ trang web GPSJAM.org, khoảng 46.000 máy bay đã báo cáo sự việc trên Biển Baltic kể từ tháng 8 năm ngoái, hầu hết trong số đó xảy ra ở Đông Âu gần biên giới với Nga.

Phát biểu với các phóng viên báo chí cuối tuần qua, Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề leo thang.

Ông nói: “Nếu ai đó tắt đèn pha khi bạn đang lái xe vào ban đêm, điều đó sẽ trở nên nguy hiểm,” đồng thời cho biết thêm: “Mọi thứ ở khu vực Baltic gần biên giới Nga hiện đang trở nên quá nguy hiểm để có thể bỏ qua”.

Vào ngày 25 và 26 tháng 4, hai chuyến bay của Finnair từ Helsinki đến thành phố Tartu của Estonia đã gặp sự việc gây nhiễu GPS và phải quay đầu giữa chuyến bay.

Bộ trưởng Ngoại giao Estonia, Margus Tsahkna, đổ lỗi cho Nga.

Ông nói: “Chúng tôi coi những gì đang xảy ra với GPS là một phần trong các hoạt động thù địch của Nga và chúng tôi chắc chắn sẽ thảo luận vấn đề này với các đồng minh của mình”.

“Những hành động như vậy là một cuộc tấn công hỗn hợp và là mối đe dọa đối với người dân cũng như an ninh của chúng tôi và chúng tôi sẽ không dung thứ cho chúng”.

Bộ trưởng Ngoại giao Latvia, Baiba Braze, cho biết đất nước của ông đang xem xét các vụ việc một cách “nghiêm chỉnh” và đã liên lạc với các đối tác quốc tế về vấn đề này.

Một số sự việc gây nhiễu gần đây đã làm nổi bật vấn đề này. Đáng chú ý nhất là việc Nga được cho là đã gây nhiễu tín hiệu vệ tinh của một chiếc máy bay của Không quân Hoàng gia Anh dùng để vận chuyển Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps.

Chiếc máy bay đang trên đường trở về Anh từ Ba Lan vào ngày 13 tháng 3, đã bị nhiễu GPS khoảng 30 phút khi bay qua khu vực Kaliningrad của Nga.

Tín hiệu GPS và internet trên máy bay không thể truy cập được trong suốt chuyến bay của máy bay gần Kaliningrad, nơi được cho là bắt nguồn của các tín hiệu gây nhiễu.

Phát ngôn nhân của Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã xác nhận vụ việc vào thời điểm đó và lưu ý rằng nó “không có gì đáng tiếc đã xảy ra” vì máy bay có các công cụ thay thế khác.

Máy bay dựa vào GPS để điều hướng nhưng Cơ quan Hàng không Dân dụng, gọi tắt là CAA, của Vương quốc Anh đã đánh giá thấp rủi ro đối với sự an toàn của hành khách.

Glenn Bradley, nhà lãnh đạo hoạt động bay tại CAA, nói với Guardian: “Hàng không là một trong những hình thức di chuyển bằng đường không an toàn nhất và có một số quy trình an toàn được áp dụng để bảo vệ hệ thống định vị trên máy bay thương mại”.

“Việc gây nhiễu GPS không ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều hướng của máy bay và mặc dù đây là một vấn đề đã biết nhưng điều này không có nghĩa là máy bay đã bị gây nhiễu có chủ ý.”

8. Nga đưa ra cảnh báo đáng ngại cho Zelenskiy

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Issues Ominous Warning to Zelensky”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, nói rằng người dân Ukraine sẽ đặt câu hỏi về tính hợp pháp của Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy, nói rằng họ tin rằng số phận của ông “đã được định đoạt” và nhắc lại ý định của Mạc Tư Khoa là thực hiện mục tiêu chiến tranh trong cuộc xâm lược toàn diện.

Các bình luận này đã được truyền thông nhà nước Nga đưa tin rộng rãi, trong đó lưu ý rằng không có cuộc bầu cử bắt buộc theo hiến pháp nào vào tháng 3 ở Ukraine vì tình trạng thiết quân luật sau cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa.

Zelenskiy đắc cử vào năm 2019 và một số nhà lập pháp Mỹ đã kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử thời chiến ở Ukraine.

Tuy nhiên, cả chính phủ và các chính trị gia đối lập ở Ukraine đều bày tỏ nghi ngờ về khả năng tổ chức bỏ phiếu. Cùng với hàng triệu cử tri phải di dời và Mạc Tư Khoa kiểm soát gần 20% lãnh thổ Ukraine, những trở ngại khác bao gồm cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, cơ quan ghi danh cử tri lỗi thời và thiếu vốn.

Nhưng trong cuộc phỏng vấn với tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh Solovyov, Peskov nói rằng cử tri ở Ukraine sẽ không hài lòng về việc không có một cuộc bầu cử, đồng thời nói rằng “đối với tôi, dường như số phận của Zelenskiy đã bị định đoạt.

Ông nói trong cuộc phỏng vấn trên chương trình Mạc Tư Khoa: “Sẽ sớm đến lúc nhiều người, kể cả ở Ukraine, sẽ đặt câu hỏi về tính hợp pháp của ông ấy”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh nói: “Ông ấy sẽ phải biện minh cho mình bằng cách nào đó, nhưng điều quan trọng đối với chúng ta là chúng ta phải tiếp tục cuộc chiến”.

“Chúng ta phải tự bảo vệ mình. Và chúng ta phải hoàn thành các nhiệm vụ đã được đặt ra”, đồng thời khẳng định rằng trên chiến trường, “sự hoảng loạn đang gia tăng ở phía Ukraine trên các mặt trận”.

“Điều rất quan trọng đối với chúng tôi là duy trì động lực và không dừng lại,” Peskov nói và nói thêm rằng “phía bên kia”, mà ông mô tả là “tập thể phương Tây cộng một”, sẽ tiếp tục thách thức Nga.

Phát ngôn nhân của Vladimir Putin nói thêm rằng điều quan trọng đối với Nga là không thể hiện sự yếu kém.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng tổng thống Ukraine để bình luận.

Các cuộc thăm dò ở Ukraine cho thấy đa số người dân không muốn bỏ phiếu thời chiến. Một cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 22 tháng 2 đến ngày 1 tháng 3 do công ty SOCIS có trụ sở tại Kyiv thực hiện cho thấy 59,7% người Ukraine tin rằng sẽ không có cuộc bầu cử nào trong năm nay vì chiến tranh, trong khi chỉ chưa đến một phần tư cho rằng nên như vậy.

Mặc dù Peskov đặt câu hỏi về tính hợp pháp của Zelenskiy, cộng đồng quốc tế lên án Putin đã gian lận trong cuộc bầu cử Nga vào tháng trước là điều có thể khiến ông Putin nắm quyền cho đến năm 2030.

Trong một nghị quyết được đưa ra vào tuần trước Nghị Viện Âu Châu đã bác bỏ kết quả cuộc bầu cử ở Nga hồi tháng Ba năm nay và không công nhận Vladimir Putin là Tổng thống hợp pháp của Liên Bang Nga.

9. Không quân Ukraine cho biết Ba Lan có khả năng bảo vệ bầu trời phía Tây Ukraine nhưng cần có ý chí chính trị

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Air Force: Poland capable of protecting skies over western Ukraine but political will needed”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Phát ngôn nhân Lực lượng Không quân Illia Yevlash cho biết về mặt kỹ thuật, Ba Lan có khả năng bảo vệ bầu trời phía Tây Ukraine bằng hệ thống phòng không của mình, nhưng điều này đòi hỏi “ý chí chính trị”.

Các cuộc tấn công trên không của Nga nhằm vào miền Tây Ukraine đã nhiều lần gây ra rủi ro cho nước láng giềng Ba Lan. Vào ngày 27 tháng 4, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết một trong những quả đạn của Nga bắn vào Lviv đã rơi cách biên giới Ba Lan 15 km.

“ Về mặt lý thuyết và kỹ thuật, điều đó là có thể vì Ba Lan có các hệ thống phòng không tầm xa, cụ thể là Patriot. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi ý chí chính trị và đây đã là chủ đề thảo luận trong các cơ quan ngoại giao của chúng tôi”, Yevlash nói trên truyền hình.

Theo phát ngôn nhân, bước đi như vậy sẽ cho phép quân đội Ukraine tập trung năng lực phòng không để chống lại các cuộc không kích chiến thuật và ném bom lượn của Nga ở tiền tuyến.

Ukraine có một số lượng hạn chế các hệ thống phòng không tiên tiến của phương Tây như Patriot, IRIS-T hoặc SAMP/T, những hệ thống này rất quan trọng để bảo vệ các trung tâm dân cư và cơ sở hạ tầng trước các cuộc không kích thường xuyên của Nga.

Kyiv đang dẫn đầu các cuộc đàm phán với các đối tác của mình để bảo đảm có thêm nhiều hệ thống này, không chỉ nhằm bảo vệ các mục tiêu dân sự mà còn để chống lại Lực lượng Không quân Nga ở mặt trận. Các cuộc tấn công bằng bom lượn đã trở thành một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng đối với quân đội tiền tuyến Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Andrzej Szejna hồi tháng 3 cho biết NATO đang xem xét bắn hạ các hỏa tiễn của Nga hướng tới lãnh thổ của liên minh.

Vào ngày 29 tháng 12 năm 2023, một hỏa tiễn đã bay vào không phận Ba Lan, khiến hệ thống phòng thủ của nước này đặt trong tình trạng báo động cao. Trong một sự việc khác vào ngày 15 tháng 11 năm 2022, một hỏa tiễn đã bay vào lãnh thổ Ba Lan trong một cuộc tấn công hàng loạt của Nga, khiến hai thường dân thiệt mạng. Các nhà điều tra Ba Lan sau đó kết luận rằng đó là một quả đạn phòng không lạc của Ukraine được phóng để đánh chặn cuộc tấn công của Nga.

10. Reuters: Các công ty Trung Quốc 'ngầm' thanh toán cho Nga

Thông tấn xã Reuters cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Exclusive: China firms go 'underground' on Russia payments as banks pull back”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đinh Nhung.

Các ngân hàng lớn của Trung Quốc đang hạn chế thanh toán cho các giao dịch với Nga vì lo ngại các lệnh trừng phạt của Mỹ, Reuters đưa tin hôm 29 Tháng Tư, trích dẫn các nguồn giao dịch và ngân hàng không được tiết lộ.

Tạp chí Wall Street Journal tuần trước đưa tin rằng Washington đang soạn thảo các lệnh trừng phạt nhằm đe dọa cắt đứt khỏi hệ thống tài chính toàn cầu các ngân hàng Trung Quốc nào hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng các ngân hàng Trung Quốc đã tăng cường giám sát các giao dịch liên quan đến Nga kể từ tháng 3 hoặc ngừng kinh doanh với Nga để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Các giao dịch giữa Trung Quốc và Nga sẽ ngày càng đi qua các kênh ngầm. Nhưng những phương pháp này tiềm ẩn những rủi ro đáng kể”, nhà lãnh đạo cơ quan thương mại ở một tỉnh phía đông nam đại diện cho các doanh nghiệp Trung Quốc có lợi ích ở Nga cho biết.

Bảy nguồn tin nói với Reuters rằng mối đe dọa mở rộng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các ngân hàng ở Trung Quốc đang ảnh hưởng đến hoạt động tài chính, ngay cả đối với hoạt động thương mại phi quân sự giữa Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa, gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu nhỏ của Trung Quốc.

Reuters viết: Một số công ty Trung Quốc đang chuyển sang các ngân hàng nhỏ ở biên giới và các kênh tài chính ngầm như môi giới tiền tệ, bao gồm cả tiền điện tử bị cấm, khi các ngân hàng lớn của nước này rút lui khỏi việc tài trợ cho các giao dịch liên quan đến Nga. Các nguồn tin cho biết những người khác hoàn toàn rời khỏi thị trường Nga.

Chủ sở hữu của một trong những công ty, nói với Reuters rằng giờ đây các ngân hàng lớn phải mất “hàng tháng thay vì vài ngày” để giải quyết các khoản thanh toán từ Nga, buộc các doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô hoặc chuyển sang các kênh thanh toán bất thường.

Reuters đưa tin trước đó vào tháng 4, dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên, rằng Trung Quốc đang hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Nga ở Ukraine bằng cách cung cấp máy công cụ, công nghệ vũ khí và hình ảnh vệ tinh.

Trung Quốc cũng được cho là đang cung cấp cho Nga chất bán dẫn và các công nghệ lưỡng dụng khác có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và các quan chức Mỹ khác trước đây đã cảnh báo Trung Quốc không cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Nga và kêu gọi Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Mạc Tư Khoa để giúp chấm dứt chiến tranh.

Trong những tháng qua, truyền thông Nga đã xuất hiện nhiều câu chuyện về việc các ngân hàng Trung Quốc thu hẹp hoạt động ở Nga và với Nga do áp lực từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.
 
Nga trúng kế: Lo giữ Crimea, 2 nhà máy lọc dầu tan tành. F-16 đến Ukraine, bắt đầu chiến đấu từ 5/5
VietCatholic Media
15:02 01/05/2024

1. Ngọn lửa nhấn chìm nhà máy lọc dầu sâu bên trong nước Nga sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Blaze Engulfs Oil Refinery Deep Inside Russia After Ukraine Drone Strike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Lực lượng Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thành công khác trên đất Nga vào ngày 1 tháng 5, nhằm vào một nhà máy lọc dầu ở vùng Ryazan của nước này.

Các kênh Telegram của Nga đã chia sẻ video cho thấy ngọn lửa nhấn chìm nhà máy lọc dầu khi máy bay không người lái tấn công khu vực Ryazan và Voronezh trong đêm. Pavlo Malkov, thống đốc khu vực Ryazan, cho biết “đám cháy lớn đang diễn ra và cuộc kiểm tra của các cơ quan chức năng đang diễn ra” tại nhà máy lọc dầu do Rosneft, nhà sản xuất dầu lớn nhất đất nước sở hữu và vận hành.

Chính quyền Ukraine chưa chính thức tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công và họ hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga, nhưng Olha Stefanishyna, phó thủ tướng Ukraine, cho biết hồi tháng 3 rằng các nhà máy lọc dầu của Nga là mục tiêu quân sự hợp pháp đối với Ukraine.

“Máy bay không người lái đã tấn công Nhà máy lọc dầu Ryazan. Một đám cháy lớn bắt đầu ngay sau đó. Theo những người chứng kiến, vụ tấn công xảy ra vào khoảng 3 giờ sáng. Các nhân chứng cho biết họ nghe thấy tiếng động ầm ầm và sau đó hai vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra”, kênh Baza Telegram, kênh có quan hệ với cơ quan an ninh Nga, đưa tin.

Kyiv đã gia tăng các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga trong năm nay, cản trở hoạt động sản xuất xăng ở Nga.

Rosstat, Cơ quan Thống kê Nhà nước Liên bang Nga, cho biết trong tuần kết thúc vào ngày 24 tháng 3, sản lượng xăng động cơ của quốc gia này đã giảm khoảng 7,4% xuống còn 754.600 tấn so với tuần trước, khi sản lượng ở mức 815.300 tấn, truyền thông địa phương đưa tin.

Reuters tính toán rằng khoảng 14% công suất lọc dầu chính của quốc gia đã bị cản trở bởi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào cuối tháng 3.

Một nguồn tin tình báo nói với tờ Kyiv Post rằng vụ tấn công vừa mới xảy ra do cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR dàn dựng.

Nguồn tin cho biết: “Đây là một hoạt động đặc biệt của HUR.”

“Một mục tiêu quân sự ở Ryazan đã bị tấn công. Có thiệt hại rất đáng kể, trời sáng rực lửa”, một nguồn tin tình báo Ukraine khác nói với Ukrainska Pravda.

Vào tháng 3, Thiếu Tướng Vasyl Malyuk, nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine, cho biết các cơ quan tình bào và lực lượng đặc biệt, gọi tắt là SOF, đứng sau tất cả các cuộc tấn công vào các trung tâm dầu mỏ của Nga và các cuộc tấn công sẽ tiếp tục. Tướng Malyuk ước tính cho đến nay họ đã thực hiện ít nhất 13 cuộc tấn công thành công vào các nhà máy lọc dầu của Nga.

Nhà máy lọc dầu Ryazan trước đây đã bị máy bay không người lái của Ukraine nhắm tới vào ngày 13 tháng 3. Cơ sở này lọc khoảng 12,7 triệu tấn dầu thô của Nga mỗi năm (khoảng 317.000 thùng mỗi ngày). Theo Reuters, con số này chiếm 5,8% tổng lượng dầu thô đã tinh chế của Nga.

2. F-16 sẽ bắt đầu bay trên bầu trời Ukraine từ ngày Chúa Nhật 5 tháng 5 tới đây

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Surprise F-16 Update Issued by Ukraine”, nghĩa là “Bản cập nhật F-16 bất ngờ do Ukraine đưa ra”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Trong một thông báo gây kinh ngạc cho thế giới, đặc biệt cho người Nga, Ukraine chính thức thông báo sẽ bắt đầu vận hành các máy bay F-16 từ ngày Lễ Phục sinh của Chính thống giáo vào ngày 5 tháng 5 tới đây. Kyiv cho biết như trên trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với các cuộc bắn phá tàn khốc của Nga và sự chờ đợi lâu dài đối với các chiến binh do phương Tây sản xuất.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, mùng 1 Tháng Năm, Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash “Chúng tôi đang chào đón lực lượng F-16 trở về từ hải ngoại”, đồng thời cho biết thêm các máy bay phản lực sẽ bay trên bầu trời đất nước bị chiến tranh tàn phá “vào ngày Lễ Phục sinh”. Ngày Lễ Phục sinh đã được chọn vì người Ukraine tin tưởng rằng loại chiến đấu cơ mới này sẽ giúp Ukraine phá hủy ưu thế trên không của người Nga và đất nước sẽ được hồi sinh.

Một số nước phương Tây ủng hộ Ukraine đã cam kết cung cấp chiến đấu cơ F-16 do Lockheed Martin sản xuất cho Ukraine. Kyiv từ lâu đã yêu cầu các máy bay phản lực tiên tiến nâng cấp và bổ sung lực lượng không quân của mình sau hơn hai năm chiến tranh chống lại lực lượng chiến đấu cơ đông đảo và vượt trội của Nga.

Tuy nhiên, trong thời gian qua đã có sự không chắc chắn về thời điểm Kyiv có được các chiến đấu cơ. Điều này xảy ra bởi sự mơ hồ cần thiết trong hoạt động quân sự và sự chậm trễ thực sự trong việc chuyển giao các khoản viện trợ.

Trước khi các máy bay phản lực cất cánh ở Ukraine, các nước phương Tây cho biết, nhân viên Ukraine phải hoàn thành các chương trình đào tạo và cơ sở hạ tầng cũng như cơ sở vật chất cần thiết phải được đưa vào sử dụng ở nước này.

Những chiếc máy bay phản lực đầu tiên dự kiến sẽ xuất xưởng vào nửa đầu năm 2024, nhưng chính phủ Hà Lan đã thông báo vào Tháng Giêng rằng Ukraine sẽ nhận được lô F-16 đầu tiên vào “quý hai” của năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder cho biết vào cuối tháng trước rằng Bỉ sẽ “làm mọi thứ có thể” để giao F-16 cho Ukraine vào cuối năm 2024. Các máy bay của Bỉ dự kiến sẽ đến nước này vào năm 2025.

3. ATACMS nhắm vào hệ thống phòng không của Nga ở Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “ATACMS Target Russian Air Defenses in Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông Nga đưa tin Ukraine đã bắn hỏa tiễn do Mỹ cung cấp vào Crimea trong nỗ lực nhằm vô hiệu hóa khả năng phòng không của Mạc Tư Khoa trên bán đảo mà nước này xâm lược.

Bán đảo mà Vladimir Putin sáp nhập vào năm 2014 cũng là nơi có các căn cứ không quân, trung tâm chỉ huy và kiểm soát cũng như kho vũ khí. Họ đã nhiều lần bị tấn công bởi các cuộc tấn công của Ukraine trong cuộc xâm lược.

Các blogger quân sự Nga đã đăng trên mạng xã hội về việc hỏa tiễn ATACMS đã được bắn vào bán đảo bị tạm chiếm từ khu vực Kherson phía nam Ukraine trong hai đêm liên tiếp bắt đầu từ thứ Hai.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết trong tháng này rằng Tổng thống Joe Biden đã ủy quyền gửi “một số lượng đáng kể hỏa tiễn ATACMS” tới Ukraine vào tháng 2, đây là một phần của gói viện trợ trị giá 300 triệu Mỹ Kim.

Mỹ đã cung cấp các phiên bản tầm trung của hỏa tiễn ATACMS và các hỏa tiễn đạn đạo mạnh mẽ này có thể đạt tầm bắn lên tới 466km, có thể tấn công hiệu quả bất kỳ mục tiêu quân sự nào trong số hàng chục mục tiêu quân sự của Crimea.

Vladimir Rogov, chủ tịch của tổ chức “Chúng ta hiệp nhất với Nga”, một nhóm thân Nga hoạt động ở khu vực Zaporizhzhia của Ukraine bị Mạc Tư Khoa xâm lược, cũng như các blogger quân sự Nga, cho biết trên Telegram rằng Ukraine đã bắn ATACMS vào Crimea từ khu vực phía nam Ukraine của Kherson trong hai đêm liên tiếp.

Tên phản bội Rogov cho biết, báo động đã vang lên khắp bán đảo và cây cầu nối Crimea với lãnh thổ Krasnodar của Nga — nơi đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công trong chiến tranh — đã tạm thời bị đình chỉ.

Blogger quân sự người Nga Two Majors đã cho biết rằng từ 11 đến 15 hỏa tiễn đã được bắn từ Beryslav ở khu vực Kherson phía nam Ukraine với mục đích phá hủy các hệ thống phòng không nhằm làm tổn hại đến khả năng hàng không của Mạc Tư Khoa.

Blogger quân sự Nga này cũng dự đoán rằng “các cuộc tấn công sẽ tiếp tục” và “không loại trừ việc chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn vào Cầu Crimea từ trên không và trên biển”.

Trong khi đó, Kênh Telegram “Prava Znat”, nghĩa là “Quyền được biết” nhận định rằng Ukraine đã tiến hành “các cuộc tấn công tổng hợp” bao gồm cả máy bay không người lái và các mồi nhử.

Kênh này cho biết lực lượng phòng không đã hoạt động ở các quận Yevpatoria, Gvardeyskoye và Krasnoperekopsk, bắn hạ “ít nhất 10 mục tiêu trên không”.

Tuy nhiên, kênh này cảnh báo rằng quân Ukraine rõ ràng đang tạo ra những căng thẳng và mệt mỏi cho lực lượng phòng không Crimea, mà có lẽ sẽ không được chi viện thêm trong bối cảnh Ukraine vẫn thỉnh thoảng lại tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga.

4. Ukraine phân bổ kinh phí cho 300.000 máy bay không người lái

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine allocates funds for 300,000 drones”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Ukraine đã phân bổ thêm 391 triệu Mỹ Kim để mua máy bay không người lái cho Lực lượng vũ trang nước này, đủ để mua 300.000 chiếc, Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết hôm 30 Tháng Tư.

Máy bay không người lái là công cụ quan trọng trong việc phòng thủ của Ukraine trước cuộc chiến của Nga. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho rằng việc vượt qua Nga về hoạt động bay không người lái là một trong những ưu tiên hàng đầu trong năm 2024.

Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết số tiền mới được phân bổ bổ sung cho 1,1 tỷ Mỹ Kim đã được phân bổ vào năm 2024.

Ông nói: “Với số tiền được phân bổ ngày hôm nay, 300.000 máy bay không người lái sẽ được cung cấp cho Lực lượng An ninh và Quốc phòng của chúng ta”.

Zelenskiy đã ký một nghị định vào ngày 6 tháng 2 để thành lập một nhánh riêng của Lực lượng Vũ trang Ukraine chuyên phụ trách máy bay không người lái.

Được biết, nghị định sẽ tập trung vào việc tạo ra các đơn vị đặc biệt dành riêng cho máy bay không người lái, tăng cường sản xuất, tăng cường đào tạo và thúc đẩy đổi mới.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Hanna Hvozdiar ngày 5 Tháng Ba cho biết Ukraine có khả năng sản xuất 150.000 máy bay không người lái mỗi tháng và có thể sản xuất 2 triệu máy bay không người lái vào cuối năm nay.

5. Nga triển khai các thiết bị chống máy bay không người lái mới được hỗ trợ bởi Trí Tuệ Nhân Tạo

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Deploying New AI-Powered Anti-Drone Devices”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã phát triển các thiết bị chống máy bay không người lái mới được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo để sử dụng trên chiến trường ở Ukraine.

Hệ thống tác chiến chống máy bay không người lái di động có tên Abzats có khả năng gây nhiễu ở mọi dải tần hoạt động. Nó đã được quân đội Nga sử dụng trong cuộc chiến đang diễn ra ở nước láng giềng Ukraine, Tổng giám đốc Doanh nghiệp nghiên cứu và sản xuất “Geran” của Nga Oleg Zhukov nói với hãng thông tấn nhà nước Tass hôm thứ Ba.

Trí Tuệ Nhân Tạo đang nổi lên như một “tài sản quan trọng” trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, bắt đầu khi Nga tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào nước này vào tháng 2 năm 2022, Samuel Bendett thuộc tổ chức nghiên cứu CNA của Hoa Kỳ cho biết. Newsweek đưa tin trước đó rằng cả hai bên đang cố gắng sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo trong nỗ lực kéo và đánh bật máy bay không người lái của đối phương trước khi chúng có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình.

“Nền tảng gây nhiễu di động Abzats triển khai các thuật toán trí tuệ nhân tạo. Hệ thống vũ khí này có thể di chuyển theo quỹ đạo và thực hiện các nhiệm vụ tác chiến điện tử mà không cần sự tham gia của người điều khiển. Sản phẩm này hiện đang được sử dụng trong khu vực hoạt động đặc biệt”, Zhukov nói.

Zhukov cho biết: “Abzats có thể gây nhiễu toàn bộ dải tần mà các phương tiện không người lái di chuyển hoặc bay.

Vài ngày trước đó, ông nói với Tass rằng Nga đã phát triển một thiết bị gây nhiễu chống máy bay không người lái di động hỗ trợ Trí Tuệ Nhân Tạo khác có tên là “Gyurza”, đang được quân đội Nga sử dụng ở Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích về cuộc xung đột ở Ukraine hôm 22 Tháng Tư rằng Zhukov cho biết Trí Tuệ Nhân Tạo của máy gây nhiễu “Gyurza” có khả năng chỉ là nhằm xác định xem máy bay không người lái đang hoạt động trên lãnh thổ Ukraine là của Ukraine hay của Nga.

“Sự đổi mới này có thể là một nỗ lực nhằm giải quyết những tuyên bố gần đây rằng các hệ thống tác chiến điện tử của Nga thường xuyên can thiệp vào các hoạt động của máy bay không người lái của Nga khi lực lượng Nga cố gắng hạ gục máy bay không người lái của Ukraine bằng cách gây nhiễu tất cả các tần số trong vùng lân cận của hệ thống, thay vì cố gắng chỉ gây nhiễu các tần số bị cô lập trong một khu vực”, tổ chức tư vấn cho biết.

Nói tóm lại, Zhukov chỉ nói khoa trương. Nga thực sự không có khả năng áp dụng Trí Tuệ Nhân Tạo cho máy bay không người lái. Nga chỉ đang tìm cách khắc phục những khuyết điểm của mình hơn là tung ra một thứ siêu vũ khí.

Trong một báo cáo được công bố vào tháng 7 năm 2023, Bendett nói rằng “xét về mặt cân bằng, Ukraine dường như được hưởng lợi nhiều hơn từ việc sử dụng công nghệ máy bay không người lái”.

Bendett nói thêm: “Mặc dù còn quá sớm để dự đoán liệu lợi thế công nghệ như vậy có mang lại lợi ích đáng kể trước các vị trí cố thủ của Nga hay không, nhưng cho đến nay, Ukraine đã cố gắng duy trì đường lối lấy con người làm trung tâm trong việc sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo và các người điều khiển máy bay không người lái vẫn là những người đưa ra quyết định cuối cùng.”

6. Tổng công tố Ukraine lên án việc Nga sử dụng bom chùm chống lại Odesa, đó là hành vi cố tình tấn công vào dân thường

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Prosecutor General: Russia's use of cluster munition against Odesa – deliberate targeting of civilians”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nga đã tấn công Odesa vào ngày 29 Tháng Tư bằng hỏa tiễn Iskander được trang bị đầu đạn chùm, Tổng công tố Andrii Kostin cho biết hôm 30 Tháng Tư.

Lực lượng Nga đã tấn công thành phố cảng phía Nam vào cuối ngày 29 Tháng Tư, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và khoảng 30 người bị thương, trong đó có trẻ em.

“Bom đạn chùm là một loại vũ khí bừa bãi, việc sử dụng nó có thể dẫn đến thương vong đáng kể cho dân thường”, Kostin nói.

“Các nhà điều tra có lý do để tin rằng quyết định sử dụng vũ khí như vậy là do các sĩ quan quân đội Nga cố tình thực hiện nhằm giết càng nhiều thường dân Ukraine càng tốt”.

Theo các công tố viên, các mảnh vỡ của hỏa tiễn đã được phát hiện trong bán kính 1,5 km tính từ nơi va chạm.

“Cuộc điều tra đang diễn ra. Chúng tôi sẽ tìm kiếm và trừng phạt những kẻ ra lệnh tấn công các thành phố yên bình của Ukraine”.

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Nga sử dụng bom chùm để nhắm vào các khu vực dân sự. Những vũ khí này “phun” những quả bom nhỏ trên một khu vực rộng, một số trong số chúng phát nổ vài năm sau cuộc tấn công, tiếp tục gây nguy hiểm cho người dân địa phương.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Zelenskiy cho biết cần có thêm sự hỗ trợ từ các đồng minh của Ukraine để ngăn chặn “các cuộc tấn công hỏa tiễn thường xuyên của Nga, cũng như nỗ lực của kẻ xâm lược nhằm phá hủy càng nhiều vị trí của Ukraine càng tốt”.

7. Quan chức quốc phòng nhận định rằng NATO phải giải quyết 'khoảng cách lớn nhất' với Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Must Address 'Biggest Gap' Against Russia: Defense Official”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một bộ trưởng quốc phòng đã cảnh báo rằng phòng không là “khoảng cách lớn nhất” của liên minh NATO trong cuộc đối đầu ngày càng sâu sắc với Nga, khi khối này cố gắng cung cấp thêm hệ thống và đạn dược để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột hiện hữu với Mạc Tư Khoa.

Phát biểu tại một sự kiện của Viện Hudson ở Washington, DC, hôm thứ Ba, ngày 30 tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Laurynas Kasciunas nói với những người tham dự rằng các đồng minh NATO phải “định hình lại” suy nghĩ của họ khi xem xét một cuộc chiến tranh có thể xảy ra trong tương lai với Nga.

Kasciunas nói: “Chúng tôi hiện đang đầu tư vào phòng không vì đó là khoảng trống lớn nhất”. “Phòng không cũng là khoảng cách lớn nhất trong khu vực NATO.”

Ukraine đang thúc đẩy các đối tác phương Tây mua thêm hệ thống phòng không khi nước này thường xuyên hứng chịu các cuộc bắn phá bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga, nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng và các trung tâm dân sự trên toàn quốc. Trong khi đó, quân đội Ukraine dọc theo mặt trận đã phải hứng chịu sự gia tăng các cuộc không kích của máy bay Nga sử dụng bom lượn tầm xa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết nước ông cần thêm ít nhất 7 hệ thống hỏa tiễn đất đối không Patriot do Mỹ sản xuất hoặc các hệ thống tương đương.

Tuần trước, ông Zelenskiy cho biết: “Năm nay, máy bay phản lực Nga đã sử dụng hơn 9.000 quả bom dẫn đường chống lại Ukraine và chúng tôi cần khả năng bắn hạ chiến đấu cơ chiến đấu cơ trên không để chúng không tiếp cận các vị trí và biên giới của chúng tôi”.

Các quốc gia tỏ ra do dự trong việc từ bỏ hệ thống phòng không của mình để trao cho Ukraine. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông đã xác định được 100 hệ thống Patriot trên toàn thế giới, mặc dù Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết con số ở Âu Châu ít hơn đáng kể so với con số đó.

Lithuania và 9 đồng minh NATO khác – dẫn đầu là Đức – đã đồng ý bắt đầu thực hiện Sáng kiến Lá chắn Bầu trời Âu Châu vào năm ngoái, nhằm tăng cường khả năng phòng không và phòng thủ hỏa tiễn của Âu Châu thông qua việc mua sắm chung. Nhưng Ukraine đang cố gắng củng cố chiếc ô phòng không của mình trong khi bị tấn công.

Kasciunas cho biết hôm thứ Ba: “Thực tế không lạc quan”, nhắc lại chuyến thăm gần đây của ông tới Ukraine ngay sau khi được bổ nhiệm lãnh đạo Bộ Quốc phòng quốc gia vào tháng 3.

Ông nói thêm: “Nếu bạn cung cấp cho họ mọi thứ họ cần, họ có thể giành chiến thắng”.

“Người Ukraine không yêu cầu thêm quân đội. Họ đang yêu cầu vũ khí và đạn dược tốt”, Kasciunas nói.

Lithuania - cùng với các nước láng giềng vùng Baltic - đã đi đầu trong khối NATO và Liên minh Âu Châu thúc đẩy các biện pháp nghiêm ngặt hơn bao giờ hết đối với Nga và ủng hộ Ukraine. Ngồi dọc biên giới Nga, các nhà lãnh đạo vùng Baltic cảm thấy họ sẽ là mục tiêu tiếp theo nếu Ukraine thất thủ.

Viện trợ song phương trực tiếp của Vilnius cho Ukraine tương đương khoảng 1,5% GDP của nước này, đưa quốc gia này trở thành một trong những quốc gia ủng hộ hào phóng nhất của Kyiv. Trong số các khí tài quân sự mà nước này cung cấp có súng phòng không, đạn pháo và xe thiết giáp chở quân. Lithuania cũng đang huấn luyện hàng ngàn binh sĩ Ukraine mỗi năm.

Sự hỗ trợ đến từ cả cấp quốc gia lẫn cấp cơ sở, trong đó người dân Lithuania quyên góp được hàng chục triệu Mỹ Kim để mua thiết bị, bao gồm cả máy bay không người lái chiến đấu, cho quân đội Ukraine.

Các nhà lãnh đạo ở Vilnius đang thúc đẩy các đồng minh tạo điều kiện thuận lợi cho Kyiv trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu và NATO, trong khi Ngoại trưởng Gabrielius Landsbergis bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc thảo luận về đề xuất triển khai lực lượng NATO bên trong Ukraine với vai trò không chiến đấu.

Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda và Thủ tướng Ingrida Simonyte cho biết họ sẽ ủng hộ nỗ lực của Kyiv trong việc hồi hương những nam giới Ukraine trong độ tuổi quân sự sống ở nước ngoài, khi nước này tìm cách tăng cường nhân lực trước sự tấn công dữ dội của Nga.

Nếu Nga tấn công các quốc gia vùng Baltic, bất kỳ kế hoạch tấn công nào cũng có thể sẽ tập trung vào hành lang dài 60 dặm được gọi là Khoảng trống Suwalki. Đó là dải đất chạy dọc biên giới Lithuania-Ba Lan giữa Belarus và vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga. Nếu các lực lượng Nga và Belarus có thể chiếm hành lang này, họ có thể cắt đứt đường tiếp cận trên bộ giữa ba quốc gia vùng Baltic và phần còn lại của NATO.

Những nỗ lực chiến tranh hỗn hợp bị nghi ngờ của Nga đang diễn ra. Các quốc gia vùng Baltic là tâm điểm của các nỗ lực gây nhiễu và giả mạo GPS do các đơn vị của Mạc Tư Khoa có trụ sở tại Kaliningrad và gần St. Petersburg thực hiện, cũng như các nhóm người di cư được Minsk và Mạc Tư Khoa khuyến khích trong nỗ lực vượt qua biên giới NATO và Liên Hiệp Âu Châu.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo ngày 30 Tháng Tư, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ tấn công của Ukraine vào căn cứ không quân Kushchevskaya.

Vào ngày 27 tháng 4 năm 2024, Interfax Ukraine tuyên bố rằng Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công phi trường Kushchevskaya cũng như các nhà máy lọc dầu Ilsky và Slavyanskoil ở Krasnodar Krai. Bộ Quốc phòng Nga được tường trình đã bắn hạ tổng cộng, 66 máy bay không người lái. Chi tiết này minh họa cho quy mô của cuộc tấn công.

Phi trường Kushchevskaya là nơi tiếp đón một số chiến đấu cơ của Nga, bao gồm SU-34 FULLBACK và Su-35S FLANKER M. Chúng được sử dụng hàng ngày trong các nhiệm vụ tấn công nhằm vào các vị trí tiền tuyến của Ukraine, bao gồm cả việc sử dụng nhiều bom lượn. Các video nguồn mở cho thấy một số bộ bom lượn bị phá hủy tại một địa điểm cất giữ tại phi trường.

Các chiến đấu cơ của Nga, từ Kushchevskaya và một số căn cứ không quân khác, thường thực hiện 100 đến 150 phi vụ mỗi ngày, một tỷ lệ đáng kể trong số đó phóng đạn dọc theo tiền tuyến khi Nga cố gắng đột phá bằng ưu thế hỏa lực.

Khả năng của Ukraine trong việc ngăn chặn các cuộc không kích chiến thuật của Nga, đặc biệt là việc sử dụng bom lượn, là chìa khóa để mở rộng khả năng phòng thủ ở tiền tuyến.

Cuộc tấn công thành công này của Ukraine có khả năng buộc Nga phải phân tán nhiều hơn các chiến đấu cơ cũng như tái phân bổ các trang thiết bị phòng không để bù đắp những khoảng trống.

9. Ukraine đạt được sự tăng cường vũ khí khổng lồ từ quốc gia NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Scores Massive Weapons Boost From NATO Nation”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã nhận được một khoản tăng cường vũ khí khổng lồ từ Đức, thành viên NATO, như một phần của đợt viện trợ quân sự mới được công bố hôm thứ Hai.

“Tin tuyệt vời từ những người bạn Đức của chúng tôi! Cảm ơn sự ủng hộ kiên định của bạn! Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trên mạng xã hội rằng quân đội Kyiv sẽ nhận thêm xe thiết giáp chở quân, hệ thống phòng không và đạn dược cho cuộc chiến đang diễn ra chống lại Nga.

Lực lượng Nga đã tiến vào các khu vực ở khu vực Donbas phía đông Ukraine trong những tháng gần đây do Ukraine thiếu đạn dược và thiết bị. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi các đồng minh phương Tây hỗ trợ thêm, nói rằng quân đội của ông đang bị cản trở bởi nguồn cung cấp đạn pháo quá thấp.

Là một phần của gói viện trợ quân sự mới nhất, Đức đã cung cấp thêm 10 xe thiết giáp chở quân “Marder”, hệ thống phòng không Skynex thứ hai, gần 30.000 viên đạn cho súng phòng không “Gepard”, đạn cho xe tăng Leopard 2, hỏa tiễn cho hệ thống Iris-T và các quân trang, quân dụng khác.

Diễn biến này diễn ra vài ngày sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng các đồng minh của Ukraine ở Âu Châu phải tiếp tục hỗ trợ sau gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim gần đây được Washington phê duyệt sau nhiều tháng đàm phán.

Scholz ngày 24 Tháng Tư mô tả gói viện trợ quân sự của Mỹ là “tín hiệu đáng khích lệ và cần thiết”.

Ông nói: “Nhưng tôi cũng muốn nói rõ ràng rằng quyết định của Hoa Kỳ không giải phóng chúng ta ở Âu Châu khỏi nhiệm vụ mở rộng hơn nữa sự hỗ trợ của chúng ta dành cho Ukraine để đất nước này có thể tự vệ trước kẻ xâm lược”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Hai nói với các phóng viên trong cuộc họp báo với Zelenskiy rằng “chưa quá muộn” để Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến đang diễn ra.

“Ukraine đã bị đánh bại trong nhiều tháng – buộc phải hạn chế đạn dược. Điều này có nghĩa là số hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga bị bắn hạ ít hơn. Và Nga đã có thể tiến về phía trước”, ông nói.

“Nhưng vẫn chưa quá muộn để Ukraine chiếm ưu thế. Nhiều sự hỗ trợ hơn đang được tiến hành.”

NATO đang “làm việc chăm chỉ để đáp ứng những nhu cầu cấp bách của Ukraine”, ông Stoltenberg nói.

Ông nói thêm: “Và tôi đã nói rõ rằng nếu các đồng minh phải đối mặt với sự lựa chọn giữa việc đáp ứng các mục tiêu năng lực của NATO hoặc hỗ trợ Ukraine, thì họ nên hỗ trợ Ukraine và lên kế hoạch bổ sung thêm kho dự trữ của mình”. “Dự trữ có thể và sẽ được bổ sung. Những mạng sống đã mất không bao giờ có thể lấy lại được.”