Ngày 26-04-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:14 26/04/2024

28. Nếu linh hồn tùy thuộc theo ân sủng thì lập tức tiến vào ranh giới của ánh sáng.

(Thánh Teresa of Lisieux)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:18 26/04/2024
40. BÁO CÁO KHÁCH ĐẾN

Có người ở thôn quê được làm chức tuần bổ tại Tuần An phủ. Một hôm, đến phiên anh ta trực ban canh gác cổng, gặp lúc thái thú đi đến gặp Tuần An, anh ta bèn đi vào quỳ trước án báo cáo:

- “Thái lão quan nhân đến”. (Người thôn quê tôn kính gọi thái thú là thái lão quan)

Tuần An nổi giận, sai thị vệ đánh anh ta mười hèo nơi mông.

Ngày hôm sau, thái thú lại đến, tuần bổ lại vào báo cáo:

- ”Thái công tổ lại đến.” (Cấp dưới tôn trọng gọi thái thú là công tổ)

Tuần An lại giận dữ kêu người đánh anh ta mười hèo nơi mông.

Ngày thứ ba, thái thú lại đến, anh tuần bổ ấy bèn nghĩ: “Nói tiếng của người thôn quê thật thô thiển thì không thể được, mà nói lời văn nhã thì cũng không xong”.

Bèn đi vào báo cáo:

- “Người hôm trước đến, người hôm qua đến, hôm nay lại đến nữa !”

(Tiếu lâm)

Suy tư 40:

Người ta ai cũng thích người dễ tính, ai cũng thích người không câu nệ tiểu tiết, bởi vì khó tính và hay chấp xét câu nệ tiểu tiết chính là sản phẩm của sự kiêu ngạo mà ra.

Người được thưa bẩm nhiều nhất có lẽ là các linh mục, bởi vì các ngài coi sóc nhiều giáo dân, bởi vì thiên chức của các ngài thật cao quý nên có nhiều giáo dân và ngay cả người ngoại cũng kính trọng và...thưa bẩm. Có một vài linh mục trẻ thân thể to lớn khoẻ mạnh nhưng con mắt hình như bị mù, nên không thấy cụ già giáo dân cúi đầu thưa bẩm với mình, nên cứ ngước mặt lên trời mà đi; có một vài linh mục thích giáo dân thưa bẩm với mình, nên lấy làm khó chịu khi giáo dân chỉ cúi đầu chào ngài mà thôi, cho nên không lạ gì có nhiều giáo dân vì sợ thưa bẩm với các ngài mà bỏ đi lễ nhà thờ khác cho...khoẻ hơn.

Thưa bẩm là chuyện của cấp dưới kính trọng cấp trên của mình, nhưng nếu các linh mục trẻ hoặc các tu sĩ nam nữ trẻ biết thưa bẩm với người lớn tuổi đáng bậc cha ông của mình trước khi họ (giáo dân) cúi đầu chào mình, thì đó là sự khiêm tốn rất dễ thương vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 27/04: Khao khát được biết Chúa – Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Giáo Hội Năm Châu
02:47 26/04/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người.”

Ông Phi-líp-phê nói: “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.” Đức Giê-su trả lời: “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: ‘Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha’? 10 Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm. Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha. Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.”

Đó là lời Chúa
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Ảo tưởng về tuyệt đỉnh của Trung Quốc
Vũ Văn An
13:34 26/04/2024

Trên tạp chí Foreign Affairs ngày 24 tháng 4 năm 2024, Evan S. Medeiros (*) cho hay: Kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba vào mùa thu năm 2022, ông đã trải qua một khoảng thời gian khó khăn. Ngay sau khi được tái bổ nhiệm, các cuộc biểu tình trên đường phố đã khiến ông đột ngột từ bỏ chính sách “tuyệt đối không COVID” đặc trưng của mình. Sau giai đoạn mở cửa trở lại nhanh chóng vào đầu năm 2023, nền kinh tế đã dần chậm lại, bộc lộ cả những thách thức mang tính chu kỳ và cơ cấu. Các nhà đầu tư đang lũ lượt rời đi, với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và danh mục đầu tư đạt mức thấp kỷ lục. Trong khi đó, Tập Cận Bình đã sa thải các bộ trưởng quốc phòng và đối ngoại do ông lựa chọn sau những cáo buộc tham nhũng và tệ nạn khác. Quân đội của ông đã làm hỏng chương trình thu thập thông tin tình báo bằng khinh khí cầu của mình, gây ra một cuộc khủng hoảng không mong muốn sau khi một quả bóng bay lạc trên lục địa Hoa Kỳ trong nhiều ngày vào đầu năm 2023. Và hiện ông Tập đang tiến hành một cuộc thanh trừng mang tính lịch sử đối với các nhân viên ngành quân sự và quốc phòng có liên quan đến lực lượng tên lửa của Trung Quốc. Giữa tất cả những điều này, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục mở rộng liên minh với các nước láng giềng của Trung Quốc và các nước ngoài khu vực.



Những sự kiện này và những sự kiện khác đã thúc đẩy quan điểm cho rằng Trung Quốc đang trì trệ, nếu không muốn nói là suy thoái vĩnh viễn. Một số học giả hiện cho rằng thế giới đang chứng kiến “tuyệt đỉnh của Trung Quốc” và sự suy thoái ngày càng nhanh của nước này có thể khiến nước này bị đá nhào. “Chào mừng thời đại 'tuyệt đỉnh của Trung Quốc',” các nhà khoa học chính trị Hal Brands và Michael Beckley viết trên tạp chí Ngoại giao vào năm 2021 như vậy. “Trung Quốc đang đi theo một vòng cung thường kết thúc trong bi kịch: sự trỗi dậy chóng mặt, sau đó là bóng ma của sự sụp đổ nặng nề”. Các nhà bình luận, bao gồm cả tác giả và nhà đầu tư Ruchir Sharma, đã bắt đầu suy đoán về một “thế giới hậu Trung Quốc”. Ngay cả Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng tham gia vào cuộc chơi, tuyên bố vào tháng 8 năm 2023 rằng Trung Quốc là một “quả bom hẹn giờ” “không có năng lực như trước đây”.

Những quan điểm này đều thiếu sáng suốt và quá sớm. Ông Tập vẫn tin rằng Trung Quốc đang trỗi dậy và ông đang hành động tương ứng. Ông cam kết đạt được “Giấc mơ Trung Hoa”, khẩu hiệu lâu đời của ông về việc trẻ hóa đất nước. Ông dự định đạt được mục tiêu này vào năm 2049, nhân kỷ niệm 100 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Nếu Trung Quốc đang đạt tuyệt đỉnh, có rất ít bằng chứng cho thấy ông Tập nhìn thấy điều đó. Trên thực tế, nhiều giới tinh hoa Trung Quốc, bao gồm cả Tập, tin rằng chính Hoa Kỳ đang trong thời kỳ suy thoái cuối cùng. Đối với họ, ngay cả khi Trung Quốc đang chậm lại, khoảng cách quyền lực giữa các nước vẫn đang thu hẹp theo hướng có lợi cho Trung Quốc.

Nếu Tập thực sự có những lo ngại, ông ấy khó có thể chia sẻ chúng trong nội bộ vì sợ rằng làm như vậy sẽ gây ra sự chỉ trích hoặc thậm chí phản đối. Tham vọng của ông đóng vai trò quan trọng đối với tính hợp pháp của ông và độ tin cậy của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đến mức có rất ít không gian hoặc động lực để đẩy lùi chúng. Tập hầu như không quên những vấn đề gần đây của Trung Quốc. Nhưng với tư cách là một người theo chủ nghĩa Mác-Lênin tận tâm, ông coi sự trỗi dậy của đất nước mình không phải là một quá trình tuyến tính mà là một quá trình cần có thời gian và cần có những điều chỉnh. Theo quan điểm của ông, những khó khăn hiện tại của đất nước chỉ là những va chạm trên con đường đạt được Giấc mơ Trung Hoa.

Ông Tập cũng tin rằng con đường đi đến sự vĩ đại của Trung Quốc sẽ khác với con đường của các cường quốc phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ. Ông tin vào vai trò mạnh mẽ của nhà nước, việc sử dụng thị trường và khu vực tư nhân một cách hạn chế và có kiểm soát, cũng như vai trò trung tâm của kỹ thuật có thể thúc đẩy tăng năng suất. Ông muốn một nền kinh tế giống Đức hơn, một cường quốc sản xuất tiên tiến, hơn là nền kinh tế Mỹ vốn phụ thuộc nhiều vào tiêu dùng và dịch vụ.

Cách tiếp cận của Tập có thể hiệu quả nếu ông khai thác sự kết hợp phù hợp giữa quyền lực nhà nước và lực lượng thị trường, vẫn đủ cởi mở với vốn và kỹ thuật hoàn cầu, đồng thời áp dụng các chính sách giải quyết một số vấn đề trong nước lớn nhất của Trung Quốc, chẳng hạn như dân số đang suy giảm và già đi. Tuy nhiên, những hành động gần đây của Tập không truyền cảm hứng cho niềm tin vào khả năng hoặc sự sẵn sàng của ông trong việc thực hiện những bước này và các bước khác để tránh nền kinh tế trì trệ. Nhưng nếu có một bài học được rút ra từ 40 năm qua, thì đó là Đảng Cộng sản Trung Quốc và cách quản lý nền kinh tế của nó thường có thể gặp khó khăn.

Hơn nữa, khái niệm Trung Quốc ở tuyệt đỉnh không còn ý nghĩa gì trong thế giới kết nối ngày nay, nơi các quốc gia sở hữu nhiều nguồn sức mạnh đa dạng và vô số cách để tận dụng chúng. Phải chăng sức mạnh của Trung Quốc đang suy yếu nếu nền kinh tế của nước này hoạt động kém nhưng quân đội của nước này hiện đại hóa và chính sách ngoại giao của nước này tạo ra ảnh hưởng? Trung Quốc đạt đến đỉnh cao về mặt kinh tế không giống như Trung Quốc đang đạt đến đỉnh cao về mặt địa chính trị – một điểm khác biệt mà nhiều người ủng hộ lập luận về Trung Quốc đạt đến tuyệt đỉnh đã không thấy được.

Và ngay cả khi Trung Quốc đã đạt đến giới hạn trên chưa xác định nào đó về quyền lực, ảnh hưởng hoặc tăng trưởng kinh tế, các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ không nhận ra điều đó cho đến nhiều năm sau đó. Trong khi đó, Bắc Kinh vẫn có thể gây ra nhiều vấn đề cho Washington cũng như các bạn bè và đồng minh của họ. Và nếu sức mạnh của Trung Quốc đang suy giảm thì nước này vẫn có thể sử dụng năng lực đáng kể của mình để làm suy yếu lợi ích và giá trị của Mỹ ở châu Á và trên toàn thế giới. Vì vậy, bất kể nhãn hiệu đó có chính xác hay không, việc Washington tin tưởng vào tuyệt đỉnh của Trung Quốc – và xây dựng chính sách dựa trên đó – sẽ là điều không khôn ngoan và thậm chí nguy hiểm.

CÂU CHUYỆN TRUNG QUỐC TỰ KỂ

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2013, Tập Cận Bình đã có niềm tin rất rõ ràng về triển vọng và quỹ đạo tương lai của Trung Quốc. Ông có tham vọng lớn đối với đất nước và có ý thức cấp bách cao độ. Ở trong nước, ông tìm cách cải thiện tính hợp pháp và hiệu quả của sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, xây dựng lại hệ thống đảng-nhà nước bằng cách giảm vai trò của chính phủ và tăng cường vai trò của đảng, đồng thời điều chỉnh lại nền kinh tế Trung Quốc sao cho nó có khả năng tự cung tự cấp và công bằng cao hơn. Ở nước ngoài, ông muốn cải cách quản trị hoàn cầu để bảo vệ tốt hơn lợi ích của Trung Quốc và thúc đẩy các giá trị phi tự do như mở rộng kiểm soát của nhà nước, hạn chế thị trường và hạn chế quyền tự do cá nhân.

Kế hoạch của Tập được thể hiện rõ trong cả những phát biểu công khai của ông và cách Đảng Cộng sản Trung Quốc tự nói chuyện với chính mình thông qua các phương tiện truyền thông, tuyên truyền và phát biểu nội bộ của nhà nước. Ông Tập vẫn cam kết với quan điểm rằng Trung Quốc vẫn đang tận hưởng điều được ông gọi là “giai đoạn cơ hội chiến lược”. Vào tháng 3 năm 2023, trong chuyến thăm Mạc Tư Khoa, Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin: “Hiện tại, đang có những thay đổi—những điều mà chúng ta chưa từng thấy trong 100 năm qua—và chúng ta là những người cùng nhau thúc đẩy những thay đổi này.” Tại một hội nghị vào tháng 12 về “công tác đối ngoại”, một cuộc họp mà Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức 5 năm một lần, Tập giải thích rằng một trong những nhiệm vụ chính của ông là “thúc đẩy động lực mới trong quan hệ của Trung Quốc với thế giới và nâng cao ảnh hưởng, sức lôi cuốn quốc tế của Trung Quốc, và định hình sức mạnh lên một tầm cao mới.” Mặc dù Tập đã công khai thừa nhận “gió lớn và biển bão nguy hiểm” mà Trung Quốc đang phải đối mặt, nhưng ông coi những rủi ro đó là lý do để không rút lui mà tiếp tục tiến về phía trước, đẩy mạnh hơn và nhanh hơn.

Câu chuyện tương tự được phổ biến suốt trong đảng. Lịch sử chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong 100 năm qua, được phát hành vào năm 2021, tuyên bố rằng Trung Quốc “gần trung tâm sân khấu thế giới hơn bao giờ hết” và nước này “chưa bao giờ gần với sự tái sinh của chính mình hơn”. Giám đốc tình báo hiện tại của Tập, Chen Yixin, đã có một bài phát biểu trước các cán bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc vào đầu năm 2021, trong đó ông liệt kê tất cả các vấn đề mà các nền dân chủ phương Tây đang phải đối mặt và tuyên bố rằng “Phương Đông đang trỗi dậy và phương Tây đang suy tàn”—một cụm từ đã trở thành một thứ gì đó thuộc khẩu hiệu của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tập lặp lại quan điểm này bất cứ khi nào ông nhấn mạnh sức hấp dẫn ngày càng tăng của điều được ông gọi là “giải pháp Trung Quốc” hay “sự khôn ngoan của Trung Quốc”.

Tham vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc được thúc đẩy bởi sự kết hợp phức tạp giữa tư cách nạn nhân, sự bất bình và quyền lợi. Giống như các nhà lãnh đạo Trung Quốc khác đã thoát ra khỏi hệ thống Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tập được nuôi dưỡng bằng những câu chuyện về “thế kỷ xấu hổ và tủi nhục” mà Trung Quốc phải chịu đựng dưới sự thống trị của nước ngoài. An ninh quốc gia đã nổi lên như một ưu tiên hàng đầu, mới định hình được nhiều chính sách đa dạng, đặc biệt là các chính sách kinh tế. Nhìn đâu Tập cũng thấy những mối đe dọa “chia rẽ và Tây phương hóa Trung Quốc” cũng như nguy cơ “các cuộc cách mạng màu”. Nỗi sợ hãi của ông chỉ gia tăng trong những năm gần đây, đẩy Trung Quốc đến gần hơn với Nga và các cường quốc phi tự do khác. Trong bài phát biểu tháng 12 trước các nhà ngoại giao Trung Quốc, ông Tập lưu ý rằng “các thế lực bên ngoài đã liên tục leo thang đàn áp và ngăn chặn chúng tôi”. Tư thế đáng sợ này giải thích tại sao Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện nay coi phát triển kinh tế và an ninh quốc gia là những ưu tiên có tầm quan trọng ngang nhau – một quan điểm có thể khiến cựu lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình phải trở mình dưới mồ vì ưu tiên vượt trội mà Đặng dành cho việc tăng trưởng và phát triển.

HÀNH ĐỘNG MẠNH HƠN LỜI NÓI

Những người tiền nhiệm của Tập đã cho phép Hội đồng Nhà nước (nội các) và các tỉnh đóng vai trò lớn hơn trong việc xây dựng và thực thi chính sách, đồng thời cung cấp không gian chính trị cho các lực lượng thị trường, vốn tư nhân và doanh nhân cá nhân để thúc đẩy phần lớn tăng trưởng của đất nước. Tuy nhiên, để thực hiện nghị trình của mình, Tập đã thực hiện các bước để đặt Đảng Cộng sản Trung Quốc vào trung tâm đời sống chính trị, kinh tế và xã hội ở Trung Quốc. Hầu như không có dấu hiệu phản kháng nội bộ nào, ông đã giành được nhiệm kỳ thứ ba, đặt những người thân tín của mình vào những vị trí hàng đầu, đồng thời đẩy người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào ra ngoài lề và làm cho bối rối. (Trong lễ bế mạc Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10 năm 2022, ông Hồ lớn tuổi đã bị đưa ra khỏi ghế trên bục và được hộ tống ra khỏi sân khấu.) Cái chết đột ngột của Thủ tướng Lý Khắc Cường vào mùa thu năm ngoái đã khiến Tập không còn đối thủ trong đảng. Không giống như Đặng, Tập không phải chịu đựng một nhóm người lớn tuổi đang rình rập ở hậu trường.

Để củng cố hơn nữa quyền lực chính trị và thúc đẩy các mục tiêu chính sách của mình, Tập Cận Bình đã thực hiện một chiến dịch chống tham nhũng quyết liệt kéo dài hàng thập niên và cho đến ngày nay vẫn còn khốc liệt hơn bao giờ hết. Việc sa thải các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao, những người trên danh nghĩa đều thân cận với Tập, không nên được coi là dấu hiệu cho sự yếu đuối mà là sức mạnh và quyết tâm của ông. Ông loại bỏ họ một cách nhanh chóng và không có kịch tính rõ ràng. Cuộc thanh lọc các quan chức quân sự và quốc phòng hiện tại của ông có liên hệ với lực lượng tên lửa chiến lược được yêu mến của Trung Quốc – hơn chục người và còn nhiều hơn nữa – phản ảnh sự tin tưởng của ông vào vị trí và cam kết hiện đại hóa quân đội của ông.

Quan điểm mở rộng của Tập về an ninh quốc gia liên quan đến việc giám sát và đàn áp chính trị ở mức độ cao, vốn vẫn là công cụ chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc để hiện thực hóa tầm nhìn của Tập về một hệ thống đảng-nhà nước mới. Ông đã trao quyền cho các cơ quan an ninh của mình, được hỗ trợ bởi việc sử dụng kỹ thuật giám sát theo hướng đen tối, để loại bỏ bất cứ dấu hiệu bất đồng chính kiến nào, trấn áp các nhóm thiểu số bất ổn ở Tân Cương và Tây Tạng, và thậm chí giúp thực hiện các chỉ thị kinh tế, chẳng hạn như bằng cách quấy rối các công ty tư vấn nước ngoài thu thập thông tin nhạy cảm. Lần đầu tiên đối với Trung Quốc, cơ quan gián điệp dân sự của nước này, Bộ An ninh Nhà nước, hiện vận hành một tài khoản WeChat đang hoạt động, nơi văn phòng này bình luận công khai về nhiều vấn đề nóng bỏng, bao gồm cả quan hệ Mỹ-Trung và các hoạt động gián điệp nước ngoài bị cáo buộc.

Bất chấp những cơn gió ngược về kinh tế và tốc độ tăng trưởng chậm lại, Tập vẫn đang tiến về phía trước, không phải vật lộn với sự thiếu quyết đoán như những người ủng hộ nhận định “Trung Quốc ở tuyêt đỉnh” đề xuất. Ông muốn điều chỉnh lại nền kinh tế Trung Quốc để nó ít phụ thuộc hơn vào xuất khẩu và đầu tư vào bất động sản và cơ sở hạ tầng mà tập trung nhiều hơn vào kỹ thuật và chế biến tiên tiến để tạo tăng trưởng. Đó là lý do tại sao ông đầu tư rất nhiều vào kỹ thuật năng lượng sạch, xe điện và pin, điều mà một số nhà quan sát Trung Quốc gọi là “ba động lực tăng trưởng mới”. ("Ba điều cũ" là bất động sản, cơ sở hạ tầng và thương mại chế biến.) Tập tin rằng việc thu hẹp lĩnh vực bất động sản đang quá nóng là một bước đi khó khăn nhưng cần thiết trong việc tái phân bổ vốn nhằm đạt được sự biến đổi kinh tế.

Trên thực tế, Tập không chỉ cảm thấy thoải mái với tình trạng kém hiệu quả của nền kinh tế hiện tại mà còn tích cực thúc đẩy nó. Đây là một trong những lý do chính khiến cho đến nay gói kích thích vẫn còn rất khiêm tốn. Đối với ông, nền kinh tế chỉ đơn giản là đang phải chịu đựng những khó khăn ngày càng tăng khi nó trở nên mạnh mẽ và bền vững hơn. Chắc chắn, niềm tin đó đặt ra câu hỏi liệu ông Tập có nhận được thông tin đáng tin cậy về mức độ sâu xa của những thách thức mang tính cơ cấu và mang tính chu kỳ đang đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc hay không. Tuy nhiên, Tập Cận Bình đã áp dụng chính sách thắt lưng buộc bụng và cố gắng vực dậy tinh thần hy sinh, tự lực và chủ nghĩa quân bình vốn là đặc trưng của các thời kỳ cai trị theo chủ nghĩa Mao trước đó - ví dụ, khuyến khích sinh viên mới tốt nghiệp đại học chuyển về nông thôn thay vì ở lại thành phố để lập nghiệp.

Nhiều chính sách của Tập được hình thành và thực hiện kém. Nhưng điều đó phần nào phản ảnh sự kiện này là: ông đang cố gắng cân bằng nhiều mục tiêu thường mâu thuẫn nhau và việc ra quyết định của ông quá tập trung. Nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng Tập và các nhà lãnh đạo khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc không thấy đất nước của họ đang suy thoái. Thay vào đó, họ tự coi mình đang phải đưa ra những lựa chọn khó khăn để tái cơ cấu nền kinh tế để Trung Quốc có thể tự thúc đẩy mình hướng tới các mục tiêu hiện đại hóa.

ĐI BƯỚC LỚN HOẶC VỀ VƯỜN

Ông Tập coi Trung Quốc là quốc gia đang đi lên về phương diện hoàn cầu và tin rằng giờ là lúc để thúc đẩy vai trò thậm chí còn lớn hơn trên trường thế giới. Ông vẫn kiên trì với Sáng kiến Vành đai và Con đường, chương trình đầu tư và cơ sở hạ tầng khổng lồ của Bắc Kinh, bất chấp những tổn thất tài chính thường xuyên gây ra phản ứng dữ dội ở địa phương. Năm 2023, Trung Quốc đã thành công trong việc mở rộng BRICS (khối các nền kinh tế lớn mới nổi được đặt tên theo các thành viên ban đầu: Brazil, Russia, India, China và South Africa), bổ sung thêm 5 quốc gia mới. Đây là một phần trong nỗ lực của Tập Cận Bình nhằm cung cấp một giải pháp thay thế cho phương Tây và trật tự tự do quốc tế dựa trên luật lệ của nó. Tập đang ủng hộ Putin trong cuộc chiến ở Ukraine, giúp ông ta xây dựng lại ngành kỹ thuật quốc phòng và nền kinh tế dân sự của Nga. Trung Quốc đang thận trọng điều hướng các cuộc chiến ở châu Âu và Trung Đông, tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây và trốn tránh trách nhiệm, đồng thời duy trì ảnh hưởng ở cả hai khu vực.

Ông Tập giờ đây tự hào thúc đẩy tầm nhìn ba bên về trật tự hoàn cầu có phần còn non trẻ nhằm tìm cách thách thức sự thống trị của Mỹ cũng như các quy tắc và chuẩn mực của phương Tây. Trong hai năm qua, ông đã công bố Sáng kiến An ninh Hoàn cầu, Sáng kiến Phát triển Hoàn cầu và Sáng kiến Văn minh Hoàn cầu. Mục tiêu của Tập Cận Bình là biến Trung Quốc trở thành nhân vật trung tâm trong một hệ thống quốc tế đang biến đổi, kém tự do hơn, ít dựa trên luật lệ hơn và phù hợp với các ưu tiên của Trung Quốc, đặc biệt là về các vấn đề ưu tiên như Đài Loan, tranh chấp lãnh thổ và nhân quyền. Tập đang tích cực kêu gọi các nước áp dụng tầm nhìn chống phương Tây này, vốn là động lực đằng sau việc mở rộng BRICS và các nỗ lực chung với Brazil, Nga và các nước khác nhằm cố gắng giảm bớt ảnh hưởng hoàn cầu của đồng đô la Mỹ.

Khi Tập phải đối diện với những cơn gió ngược, sự rút lại chính sách của ông là rất ít và những điều chỉnh được thu hẹp và có mục tiêu. Ông đã từ bỏ chủ trương tuyệt đối không COVID chỉ sau một đêm mà không có bất cứ loại chương trình tiêm chủng mới nào, dẫn đến hàng nghìn người chết nhưng không có hậu quả về mặt chính trị hoặc xã hội. Việc loại bỏ các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao năm ngoái đã không làm gián đoạn cả hai bộ. Sau khi bị tạm dừng bởi cuộc khủng hoảng khinh khí cầu gián điệp, các cuộc đàm phán ngoại giao và quân sự Mỹ-Trung đã trở lại đúng hướng. Bất chấp sự biến động trong lực lượng tên lửa chiến lược của quân đội Trung Quốc, kế hoạch của Tập Cận Bình nhằm tăng gấp bốn lần lực lượng hạt nhân của Trung Quốc vẫn tiếp tục và có thể làm thay đổi căn bản quan hệ Mỹ-Trung.

Về kinh tế, Tập Cận Bình miễn cưỡng áp dụng nhiều biện pháp kích thích tài chính hơn, bao gồm các bước để thúc đẩy tiêu dùng, nhưng không có gì giống với những động thái “vụ nổ lớn” có thể làm chệch hướng tầm nhìn của ông về việc Trung Quốc trở thành một siêu cường sản xuất tiên tiến. Khi thu hẹp lĩnh vực bất động sản và thúc đẩy các chiến lược đầu tư do nhà nước chỉ đạo, ông Tập vẫn thờ ơ với tâm lý của các nhà đầu tư nước ngoài đang thúc đẩy nhiều biện pháp kích thích và cải cách cơ cấu hơn. Nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm giải cứu thị trường chứng khoán đang lao dốc của đất nước – bằng cách mua cổ phiếu – chỉ là ví dụ mới nhất về cam kết của Tập Cận Bình đối với sự phát triển do nhà nước lãnh đạo. Những phản ứng khiêm tốn của ông đối với một số vấn đề cơ cấu lớn nhất của Trung Quốc, chẳng hạn như các tỉnh mắc nợ nặng nề và thâm hụt nhân khẩu học ngày càng tăng, là điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, vẫn có những chính sách mà ông có thể áp dụng để giải quyết những vấn đề đó; ông vẫn chưa làm như vậy.

Sau giai đoạn đặc biệt khó khăn do đại dịch COVID-19 và cuộc chiến ở Ukraine mang lại, ông Tập đã ổn định được các mối quan hệ chủ chốt của mình, bao gồm cả với Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Úc. Nhưng ông đã không cho đi nhiều để làm như vậy. Trung Quốc tiếp tục chỉ trích Nga: họ đang tăng cường khả năng quân sự của Nga bằng hàng xuất khẩu lưỡng dụng và giúp thúc đẩy nền kinh tế của nước này trong khi tránh được các lệnh trừng phạt quy mô lớn của Mỹ. Và Trung Quốc vẫn là một thế lực kinh tế và ngoại giao thống trị ở nhiều nơi trên thế giới. Cho đến nay, Tập chỉ thực hiện những điều chỉnh về mặt chiến thuật – một cách tiếp cận đã được thử nghiệm và chứng nghiệm của Đảng Cộng sản Trung Quốc để biện minh cho các động thái chính sách mà không bị phân tâm khỏi các mục tiêu dài hạn.

ĐÓ KHÔNG CHỈ LÀ KINH TẾ, ĐỒ ĐẦN

Ngoài việc làm ngơ cam kết rõ ràng của Tập đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc, việc theo đuổi ý niệm tuyệt đỉnh của Trung Quốc cũng là vấn đề vì những lý do bổ sung như sau. Thứ nhất, rất khó để đo lường và hiểu được tuyệt đỉnh của Trung Quốc trong thực tế có ý nghĩa gì. Nó là một thuật ngữ tuyệt đối hay một thuật ngữ tương đối—và nếu là thuật ngữ tương đối thì tương đối với cái gì? Không rõ liệu thuật ngữ này có tính đến sức mạnh của Mỹ hay nhận thức của ông Tập về nó hay không. Có lẽ các nhà lãnh đạo Trung Quốc không lo lắng về việc liệu đất nước của họ có đang đạt tuyệt đỉnh hay không vì họ tin rằng khoảng cách với Mỹ sẽ tiếp tục thu hẹp, ngay cả khi với tốc độ chậm hơn.

Ngoài ra, Trung Quốc có thể đạt tuyệt đỉnh ở một lĩnh vực nhưng lại tiến lên ở những lĩnh vực khác, khiến việc tính toán trở nên phức tạp. Những người ủng hộ lập luận rằng Trung Quốc hiện đang suy thoái chủ yếu nhắm vào nền kinh tế của nước này. Tuy nhiên, khi nền kinh tế chậm lại (một phần là do cố ý), Trung Quốc vẫn giữ được các nguồn quyền lực và ảnh hưởng khác. Điểm mấu chốt là Trung Quốc sẽ vẫn là một cường quốc hoàn cầu ngay cả khi nền kinh tế nước này hoạt động kém hiệu quả. Nó vẫn là nước xuất khẩu và chủ nợ lớn nhất thế giới và là quốc gia đông dân thứ hai. Đây cũng là trung tâm đổi mới của một số ngành kỹ nghệ mới nổi quan trọng nhất, như pin và xe điện. Nó vẫn sản xuất hoặc tinh chế hơn một nửa số khoáng sản quan trọng của thế giới. Trung Quốc sở hữu một trong những quân đội lớn nhất và tiên tiến nhất trên thế giới, với khả năng viễn chinh và sự hiện diện ngày càng tăng ở nước ngoài. Nước này đang ở trong quá trình mở rộng kho vũ khí hạt nhân, bổ sung thêm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thông thường và tên lửa siêu thanh tiên tiến. Quân đội cũng có thể đang chuyển sang tư thế vũ khí hạt nhân “phóng cảnh cáo” mạnh mẽ hơn.

Xét về sức mạnh ngoại giao, Trung Quốc là trung tâm chính trị hoàn cầu, có một chỗ ngồi trên bàn đàm phán trong mọi cuộc khủng hoảng. Ông Tập đã khéo léo sử dụng các khoản đầu tư của Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng ở nước ngoài để tạo ra một mạng lưới quan hệ kinh tế tạo ra ảnh hưởng địa chính trị. Sự liên kết ban đầu của Trung Quốc với Iran, Triều Tiên và Nga có thể quyết định tương lai của sự ổn định hoàn cầu. Trong hầu hết mọi thách thức xuyên quốc gia, Bắc Kinh có thể vừa đóng góp vào tiến bộ vừa phá vỡ nó, một vị thế mà họ khéo léo tận dụng để thúc đẩy lợi ích của mình và tránh những gánh nặng không mong muốn.

Ngay cả một Trung Quốc trì trệ cũng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho Washington, về mặt kinh tế và chiến lược.

Với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới về GDP và mối quan hệ sâu sắc với các nước trên toàn thế giới, Tập Cận Bình có thể đạt được tiến bộ có ý nghĩa trong việc định hình các quy tắc và chuẩn mực hoàn cầu cũng như làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ ngay cả khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại. Những câu chuyện của Trung Quốc về lịch sử và địa chính trị đương thời gây tiếng vang ở các nước đang phát triển, và Bắc Kinh ngày càng quảng bá chúng tốt hơn. Tóm lại, cả việc Trung Quốc chưa đạt đến tuyệt đỉnh – lẫn ý tưởng về Trung Quốc đạt tuyệt đỉnh không giải thích được nhiều về những thách thức mà Trung Quốc đặt ra trong thế kỷ XXI.

Thay vì phóng chiếu những nỗi sợ hãi và hy vọng của phương Tây lên Trung Quốc, các quan chức phương Tây phải cố gắng hiểu cách các nhà lãnh đạo Trung Quốc tri nhận về đất nước cũng như tham vọng của chính họ. Ý tưởng về tuyệt đỉnh của Trung Quốc chỉ làm bối rối cuộc tranh luận ở Hoa Kỳ. Nó khiến một số người cho rằng điểm yếu của Trung Quốc chính là vấn đề và những người khác cho rằng điểm mạnh của Trung Quốc gây ra rủi ro lớn nhất. Mỗi bên đưa ra những đề xuất chính sách phức tạp dựa trên những giả định này. Nhưng nhìn Trung Quốc qua lăng kính đơn giản này đã làm ngơ sự kiện này là: ngay cả một Trung Quốc trì trệ cũng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho Washington, về mặt kinh tế và chiến lược.

Một cuộc tranh luận lộn xộn như vậy sẽ làm xao lãng những nỗ lực cần thiết để phân bổ nguồn lực cho một cuộc cạnh tranh phức tạp hơn nhiều với Trung Quốc. Các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ vẫn cần phải xác định nơi nào và bằng cách nào để cạnh tranh với Trung Quốc, và quan trọng không kém là việc họ sẵn lòng chấp nhận những rủi ro nào và những chi phí nào họ sẵn lòng trả. Ngày nay, những câu hỏi nền tảng này vẫn chưa được trả lời và chúng có thể trở nên nghiêm trọng hơn nhiều đối với các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nếu xử lý sai ngay bây giờ. Nếu cuộc chiến ở Ukraine nhắc nhở chúng ta về bất cứ điều gì về chiến lược của Mỹ thì đó là cần có cả mục đích rõ ràng lẫn sự đồng thuận chính trị. Đối với Trung Quốc, rủi ro lớn nhất hiện nay không phải là sự trỗi dậy của Trung Quốc sẽ lụi tàn (và Washington sẽ phản ứng thái quá). Thay vào đó, có khả năng là Hoa Kỳ sẽ không xây dựng được và duy trì được sự hỗ trợ cho một cuộc cạnh tranh lâu dài trên mọi khía cạnh quyền lực.

___________________________________

(*) EVAN S. MEDEIROS là Chủ tịch Gia đình Penner về Nghiên cứu Châu Á tại Trường Dịch vụ Đối ngoại Walsh thuộc Đại học Georgetown. Ông từng là Trợ lý đặc biệt cho Tổng thống và Giám đốc cấp cao về các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia trong chính phủ Obama.
 
Đức Hồng Y Fernández: Tài liệu mới về việc phân định các cuộc hiện ra ‘Đang được hoàn tất’
Vũ Văn An
13:52 26/04/2024

Edward Pentin của National Catholic Register, ngày 23 tháng 4 năm 2024, cho biết: Bộ Giáo lý Đức tin đang hoàn tất những bước cuối cùng cho một tài liệu mới đặt ra các quy tắc rõ ràng về việc phân định các cuộc hiện ra và các sự kiện siêu nhiên khác như vậy.



Bộ trưởng của Bộ, Đức Hồng Y Victor Fernández, nói với Register ngày 23 tháng 4 rằng ngài và các nhân viên của ngài “đang trong quá trình hoàn tất một văn bản mới với những hướng dẫn và quy định rõ ràng để phân định các cuộc hiện ra và các hiện tượng khác”.

Đức Hồng Y, người đã gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong buổi tiếp kiến riêng vào thứ Hai, đã không tiết lộ thêm bất cứ chi tiết nào về tài liệu cũng như chính xác khi nào nó sẽ được công bố.

Lần cuối cùng văn phòng giáo lý của Vatican ban hành một tài liệu chung về các cuộc hiện ra là vào năm 1978, trong những tháng cuối cùng của triều giáo hoàng của Đức Phaolô VI.

Trong “Những quy tắc liên quan đến cách thức tiến hành phân định các cuộc hiện ra hoặc mặc khải được cho là hiện ra”, Bộ Giáo lý Đức tin lúc bấy giờ, đứng đầu là Đức Hồng Y người Croatia Franjo Šeper, đã phác thảo quy trình mà Giáo Hội Công Giáo tuân theo khi điều tra các cuộc hiện ra hoặc được cho là mặc khải.

Tài liệu nêu rõ rằng trách nhiệm của Giáo hội trước tiên là phán xét các sự kiện, sau đó cho phép công chúng sùng bái nếu việc xem xét thuận lợi, và cuối cùng đưa ra phán quyết về tính xác thực và tính chất siêu nhiên của biến cố.

Tài liệu nêu ra các tiêu chuẩn tích cực và tiêu cực để đánh giá tính xác thực của những hiện tượng như vậy, cũng như thời điểm và cách thức các cơ quan giáo hội có thẩm quyền nên can dự vào, bao gồm cả Tòa thánh. Nó nhấn mạnh rằng cần phải “cực kỳ thận trọng” khi điều tra các sự kiện.

Tài liệu gần đây nhất của Vatican về các cuộc hiện ra đã được ban hành vào năm 2001 bởi Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích lúc bấy giờ. Trong “Hướng dẫn về Lòng đạo đức bình dân và Phụng vụ: Nguyên tắc và Hướng dẫn”, Bộ đã dựa vào Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo và các tham chiếu của nó đến sự mặc khải tư.

Đoạn văn đó (số 67) nói rằng những mạc khải tư “không thuộc về… kho tàng đức tin,” và nói thêm rằng vai trò của chúng không phải là “cải thiện hay hoàn thiện Mặc khải cuối cùng của Chúa Kitô, nhưng là giúp sống nó trọn vẹn hơn trong một một giai đoạn lịch sử nhất định.”

Sách Giáo lý cho biết thêm:

“Được hướng dẫn bởi Huấn Quyền của Giáo Hội, cảm thức đức tin biết cách phân định và đón nhận trong những mạc khải này bất cứ điều gì tạo nên lời mời gọi đích thực của Chúa Kitô hoặc các thánh của Người đến với Giáo Hội”.

Thánh Giáo hoàng Piô X cũng đề cập đến các cuộc hiện ra trong thông điệp Pascendi Dominici Gregis năm 1907 của ngài, trong đó ngài tuyên bố rằng Giáo hội thực hiện hết sức thận trọng trong vấn đề này, chỉ cho phép những truyền thống như vậy được “ thuật lại” một cách thận trọng và tuyên bố từ chối trách nhiệm rằng Giáo hội không đảm bảo sự thật của sự việc được thuật lại.

Trong một mục về “Những điều mặc khải riêng tư” được viết vào năm 1913, Bách khoa toàn thư Công Giáo tuyên bố rằng những sự mặc khải riêng tư liên tục xảy ra giữa những các Ki-tô hữu, và khi Giáo hội chấp thuận chúng, Giáo hội chỉ tuyên bố rằng không có gì trái với đức tin hay đạo đức, nhưng không áp đặt nghĩa vụ phải tin họ.

Tháng trước, Bộ Giáo lý Đức tin đã công bố một sắc lệnh “được giấu kín từ lâu” từ năm 1951, trong đó tuyên bố rằng cuộc hiện ra được cho là vào năm 1948 tại Philippines của Đức Trinh Nữ Maria ở Lipa – còn được gọi là Đức Mẹ Đấng Trung gian Mọi Ơn thánh– không phải là siêu nhiên.

Trong nhiều năm, cuộc hiện ra đã là nguồn gốc gây căng thẳng giữa những người tin đó là sự thật và phẩm trật Công Giáo ở Philippines.

Cuộc được cho là hiện ra, trong đó Đức Trinh Nữ Maria được tường trình là đã hiện ra với một tu sinh Carmelite đi chân đất 21 tuổi tên là Nữ tu Teresita Castillo ở thành phố Lipa trong 15 ngày bắt đầu từ ngày 12 tháng 9 năm 1948, đã được điều tra và được đưa về Rome, sau đó Vatican tuyên bố đó không phải là chuyện siêu nhiên.

Trong một tuyên bố đi kèm với việc công bố sắc lệnh, Đức Hồng Y Fernández lưu ý rằng Mẹ Mary Cecilia của Chúa Giêsu thuộc tu viện Carmelite đi chân đất ở Lipa, vào năm 1951, đã thú nhận “đã lừa dối các tín hữu về những lần được cho là hiện ra ở Lipa và do đó đã cầu xin sự tha thứ. ”

Bộ Giáo lý Đức tin công bố sắc lệnh năm 1951 sau khi một linh mục trừ quỷ dòng Đa Minh, Cha Winston Cabading, bị kiện ở Philippines vì “xúc phạm tình cảm tôn giáo” sau khi làm mất uy tín của cuộc hiện ra ở Lipa. Một thẩm phán đã bác bỏ vụ kiện chống lại ngài với lý do không đủ bằng chứng.
 
Văn Hóa
Tọa đàm về Tác Phẩm Sấm Truyền Ca của Linh Mục Lữ Y Đoan, thế kỷ 17,
Vũ Văn An
01:10 26/04/2024

Chúng tôi vừa nhận được lời mời của Linh Mục Võ Tá Khánh, bút hiệu Trăng Thập Tự, tham dự tọa đàm về Tác Phẩm "Sấm Truyền Ca" của Linh Mục Lữ Y Đoan, thế kỷ 17, do Tủ Sách Nước Mặn tổ chức tại Tòa Giám Mục Qui Nhơn, trong các ngày 21-29 tháng 9 năm 2024.

Nhận thấy đây là công việc đầy ý nghĩa nhằm quảng bá và khôi phục toàn bộ công trình hội nhập văn hóa lớn lao và đầy ý nghĩa của một trong những nhà văn hóa Công Giáo vĩ đại của những ngày tiên khởi Đạo Công Giáo được truyền vào Việt Nam, chúng tôi xin chuyển lời mời đến toàn thể độc giả VietCatholic.news
:

GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH TỌA ĐÀM VỀ TÁC PHẨM “SẤM TRUYÊN CA” CỦA LỮ Y ĐOAN, LINH MỤC ĐỊA PHẬN ĐÀNG TRONG THẾ KỶ XVII

Năm 2012, chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh của thi sĩ Hàn Mạc Tử, hơn 60 tác giả Công Giáo từ khắp các miền đất nước đã cùng nhau về tham dự cuộc họp mặt Văn thơ Công Giáo tại Chủng viện Qui Nhơn, do Ban Văn hóa Giáo phận Qui Nhơn tổ chức, vào hai ngày 21-22/9. Từ đó, ngày 21-22/9 đã trở thành ngày hẹn, ngày họp mặt hàng năm của Văn thơ Công Giáo.

Năm 2021, trong hoàn cảnh đại dịch, họp mặt được thực hiện dưới hình thức tọa đàm trực tuyến về chủ đề “văn học Công Giáo Việt Nam đương đại”. Năm 2023, tọa đàm tại hội trường Chủng viện Qui Nhơn về “Lm. Đặng Đức Tuấn, tinh hoa Công Giáo ái quốc Việt Nam”.

Năm nay, nhân ngày họp mặt Văn thơ Công Giáo Việt Nam lần thứ 13, dự kiến Ban Văn hóa Gp Qui Nhơn sẽ tổ chức tọa đàm về tác phẩm Sấm Truyền Ca, trường thiên lục bát của Lm. Lữ Y Đoan, thế kỷ XVII.

Năm 1670, cách nay đã 354 năm và trước ngày qua đời của nhà thơ Nguyễn Du 150 năm, một trong mấy linh mục người Việt đầu tiên, cha Lữ Y Đoan, quê ở Quảng Nam, đã hoàn thành một trường thiên lục bát tựa đề Sấm Truyền Ca, có độ dài hàng chục ngàn câu.

Đây là công trình diễn ca 5 quyển đầu của Kinh thánh Cựu ước, nguyên tác bằng chữ Nôm, trọn bộ 5 quyển dày, tưởng đã bị thất lạc nhưng năm 1810 đã tình cờ tìm lại được. Ông Simong Phan Văn Cận đã dành bốn năm từ 1816-1820 để chuyển sang chữ Quốc ngữ và nhiều người theo đó chép lại.

Sấm Truyền Ca có lời thơ hay, hình ảnh đẹp, nhiều sáng tạo hội nhập văn hóa, được giới trí thức đương thời ưa chuộng. Thế nhưng các nhà truyền giáo nước ngoài e rằng tác phẩm có thể khá xa với Kinh thánh cả về nội dung và hình thức, cho nên không cho phép in. Cả bản nôm và bản quốc ngữ chỉ được lưu truyền bằng chép tay và phải cất giấu lén lút suốt thời gian Đạo Chúa bị bách hại. Năm 1885, linh mục Phao-lồ Qui đã đánh số các câu Kinh thánh tương ứng lên các dòng thơ để chứng minh nội dung quyển thơ sát với Kinh thánh. Ông còn sửa lại một số tên riêng quen thuộc cho gần với dạng phiên âm từ tiếng Latin và cũng sửa lại một số câu từ có thể gây hiểu lầm.

Năm 1908, ông Trần Hớn Xuyên gặp được một bản chép tay chữ Quốc ngữ. Ông trao cho nhà báo Paulus Tạo (báo Nam Kỳ Địa Phận). Ông Tạo đã tham khảo những đóng góp của cha Phao-lồ Qui, để chép lại và chú thích rất công phu. Tiếc là hiện nay bản của ông Tạo chỉ còn giữ được trọn quyển đầu, tựa đề là Tạo Đoan Kinh (sách Sáng Thế), có lời tựa của ông Cận, lời tựa của ông Xuyên, kèm với bài nhận xét của chính ông Tạo.

Khi báo Nam Kỳ Địa Phận đình bản năm 1945, tài liệu Sấm Truyền Ca được chuyển lại cho báo Tông Đồ và ông Nguyễn Cang Thường đã chép lại với một số chú thích riêng của ông. Năm 1952, tòa báo Tông Đồ bị bão làm sập đổ, tài liệu bị hư hỏng. Năm 1956 nhà báo Thaddoeus Nguyễn Văn Nhạn tìm thấy Sấm Truyền Ca, ông chép lại, nhưng chỉ cứu vãn được 50 chương Tạo Đoan Kinh (sách Sáng Thế) và 21 chương Lập Quốc Kinh (sách Xuất Hành).

Khoảng năm 1990 học giả Hoàng Xuân Việt và Giáo sư Nguyễn Văn Trung đã sao chụp hai bản chép tay ấy, chia sẻ với một số nhà nghiên cứu.

Hai bản chép tay Tạo Đoan Kinh có lời thơ giống nhau đến 90%, chỉ chênh lệch một số danh từ riêng và một ít câu từ. Tủ sách Nước Mặn đã thiết kế và sẽ xuất bản quyển Sấm Truyền ca đối chiếu bốn cột để giúp nhận rõ những điểm chênh nhau và suy ra những câu từ sát với bản gốc.

Cột 1: Nguyên văn nội dung Kinh thánh đã giúp Lữ Y Đoan dệt nên tác phẩm Sấm truyền ca.

Cột 2: Bản Thaddeus Nguyễn Văn Nhạn.

Cột 3: Bản Paulus Tạo.

Cột 4: Bản phục chế đề nghị cho bản quốc ngữ 1820 của Phan Văn Cận.

Ấn phẩm dày 480 trang 16x24cm, in 3 màu, bìa cứng.

Hiện nay chúng ta chỉ biết được 1/3 nội dung bộ sách. Quyển Sấm truyền ca, ấn phẩm đối chiếu để phục hồi nguyên bản được thực hiện như lời mời gọi gửi đến mọi người quan tâm ở khắp nơi, cùng góp phần truy tìm các phần còn lại của Sấm truyền ca. Trong lúc chờ quyển sách in, chúng tôi xin gửi đính kèm đây bản PDF để quý vị tiện nghiên cứu.

Tài liệu Sấm Truyền Ca đã được biết đến từ năm 1993 nhưng có lẽ số người tiếp cận với bản văn Sấm Truyền Ca còn rất ít, cách chung, có thể nói đây vẫn còn là một phát hiện mới. Do đó, vẫn còn nhiều khía cạnh có thể vẫn đang mới mẻ. Chúng tôi hy vọng bản PDF đối chiếu cũng như các file PDF các bản chép tay có thể gợi những cảm hứng khác nhau cho việc nghiên cứu. Chúng tôi ước mong đón nhận tất cả và tạo điều kiện mở rộng vòng giao lưu trao đổi để cùng soi sáng thêm cho việc nghiên cứu.

Mong rằng ấn bản đối chiếu sẽ gợi hứng để nhiều nhà chuyên môn quan tâm đóng góp thông tin và những nghiên cứu liên quan đến:

- Tác giả Lữ Y Đoan (1613-1678)
- Văn học Công Giáo Việt Nam và nỗ lực hội nhập văn hóa từ những thế kỷ XVI-XIX
- Giá trị văn chương, lịch sử, tư tưởng và thần học của tác phẩm Sấm truyền ca.

Vị nào cần tra cứu bản chép tay có thể xem bản PDF tại trang Văn Thơ Công Giáo, https://www.vanthoconggiao.net/2023/02/ban-chep-tay-sam-truyen-ca.html

Cũng có thể tham khảo một số bài về Sấm Truyền Ca tại “Hướng đến 400 năm, Tủ sách Nước Mặn ấn hành 2022, quyển I, trang 414-540.

Xin cho biết thông tin quý vị có thể đóng góp hoặc đề tài quý vị muốn tham gia nghiên cứu, gửi về tusachnuocman1618@gmail.com; tinmunggiesu@gmail.com trước ngày 30-6-2024.

Xin hẹn gặp vào ngày họp mặt Văn thơ Công Giáo lần thứ XIII dịp kỷ niệm 112 năm ngày sinh nhà thơ Hàn Mạc Tử, 21-22/9/2024. Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn tất cả.

Tp Quy Nhơn, ngày 19-3-2024
Tm. Nhóm Tủ sách Nước Mặn
Lm. Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh


Đón đọc: * Sấm Truyền Ca, Ấn phẩm Đối chiếu Để Phục hồi Nguyên bản
* Sấm Truyền Ca, bản chép tay của Nguyễn Văn Nhạn
* Sấm Truyền Ca, bản chép tay của Paulus Tạo
 
VietCatholic TV
Công lý nhãn tiền: 26 triệu lít dầu Nga bốc cháy. Quyết định kịp thời về ATACMS đã cứu quân Ukraine
VietCatholic Media
02:44 26/04/2024


1. Mỹ bí mật gửi ATACMS tầm xa tới Ukraine - và Kyiv đã sử dụng chúng

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “The US secretly sent long-range ATACMS to Ukraine — and Kyiv used them”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính quyền Tổng thống Biden tháng trước đã bí mật vận chuyển hỏa tiễn tầm xa tới Ukraine lần đầu tiên trong cuộc chiến kéo dài hai năm - và Kyiv đã hai lần sử dụng vũ khí này để tấn công sâu vào phòng tuyến của Nga.

Một quan chức cao cấp của chính quyền Tổng thống Biden và hai quan chức Mỹ cho biết, vào tháng 3, Mỹ đã âm thầm phê duyệt việc chuyển giao một số Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội với tầm bắn gần 300 km, một quan chức cao cấp trong chính quyền Tổng thống Biden và hai quan chức Mỹ cho biết, cho phép lực lượng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy gây nguy hiểm cho nhiều mục tiêu Nga bên trong Ukraine hơn. lãnh thổ có chủ quyền.

Một quan chức Mỹ cho biết chính quyền sẽ bổ sung ATACMS tầm xa trong gói viện trợ quân sự mới trị giá 1 tỷ Mỹ Kim mà Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt hôm thứ Tư.

Việc cung cấp phiên bản tầm xa của ATACMS đã kết thúc một chương dài trong đó Ukraine suốt nhiều năm kêu gọi nhận được loại vũ khí này, gây chia rẽ giữa Washington và Kyiv. Mỹ lặng lẽ gửi phiên bản hỏa tiễn tầm trung vào tháng 10, nhưng Ukraine tiếp tục thúc ép có được một loại vũ khí cho phép Kyiv tấn công xa hơn vào phía sau phòng tuyến của Nga.

Các lực lượng Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn tầm xa hai lần, lần đầu tiên nhằm vào căn cứ quân sự của Nga ở Crimea và gần đây hơn là chống lại lực lượng Nga ở phía đông Berdyansk gần Biển Azov, quan chức chính quyền cao cấp cho biết.

Hôm thứ Tư, Hoa Kỳ đã công bố gói vũ khí mới trị giá 1 tỷ Mỹ Kim sẽ nhanh chóng được chuyển đến Ukraine sau khi ông Tổng thống Biden đã ký thông qua dự luật viện trợ nước ngoài bị trì hoãn từ lâu đã được Thượng viện thông qua trong tuần này. Trong số các loại vũ khí khác, đợt này sẽ bao gồm hỏa tiễn phòng không Stinger để phòng không; đạn pháo 155ly; Xe chiến đấu Bradley; hệ thống chống tăng Javelin; và đạn chống người Claymore, theo thông cáo báo chí của Ngũ Giác Đài.

POLITICO lần đầu tiên đưa tin vào tháng 3 rằng Mỹ đã gửi cho Ukraine một vòng thứ hai của một phiên bản ATACMS khác, vượt xa 160 km và mang theo đầu đạn chứa hàng trăm quả bom chùm. Một quan chức chính quyền cao cấp, giống như những người khác, được giấu tên để nêu chi tiết về một quyết định nhạy cảm, cho biết chuyến hàng tháng 3 cũng bao gồm phiên bản tầm xa và các hỏa tiễn đã đến Ukraine trong tháng này.

Các blogger quân sự Nga đăng tải hình ảnh cuộc tấn công vào căn cứ không quân Dhzankoy vào tuần trước và suy đoán Ukraine đã sử dụng ATACMS.

Ban đầu, Mỹ miễn cưỡng gửi ATACMS - ngay cả khi chịu áp lực liên tục trong nước và quốc tế - do lo ngại về kho dự trữ và sợ chiến tranh leo thang. Nhưng chiến thuật ngày càng tàn bạo của Nga và việc Mỹ sản xuất phiên bản tầm xa ngày càng nhiều đã thuyết phục Tổng thống Biden cho phép chuyển giao.

Chính quyền Tổng thống Biden cảnh báo Nga rằng việc tấn công mạng lưới năng lượng của Ukraine và sử dụng hỏa tiễn do Bắc Hàn cung cấp sẽ khiến Mỹ xem xét lại việc gửi ATACMS tới Ukraine. Các cuộc tấn công đó vẫn tiếp tục, khiến các quan chức hàng đầu - cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan, Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Charles Brown - đồng thanh khuyến nghị chuyển giao vũ khí.

Quan chức thứ hai của Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Biden tin rằng việc cung cấp ATACMS có thể mang lại cho Ukraine một số động lực mới trong cuộc chiến kéo dài hai năm, buộc Nga phải rút lui các nút chỉ huy và kiểm soát quan trọng cũng như các mục tiêu có giá trị cao khác như tài sản hàng không.

Quan chức này cho biết, các hỏa tiễn chiến lược tầm xa cũng sẽ cho phép Ukraine gây nguy hiểm cho các khu vực quan trọng của Crimea. Điều đó bao gồm Cầu Kerch nối Crimea bị tạm chiếm với Nga, cũng như các cảng và cơ sở hải quân trên bán đảo nơi Hạm đội Hắc Hải của Nga hoạt động.

Quan chức này thừa nhận Ukraine vẫn đang trong cuộc chiến khó khăn và Nga tiếp tục tung nhân lực, nguồn lực ra chiến trường.

Quan chức này nói: “Không có vũ khí viên đạn bạc nào có thể thay đổi tính chất của chiến trường,” nhưng: “Ukraine có thứ gì đó trong bộ công cụ mà họ có thể sử dụng vào thời điểm họ chọn, điều đó tạo ra tác động, mang lại cho họ một lợi thế.”

Quan chức này cho biết, Tổng thống Biden đã thông qua quyết định ATACMS vào giữa tháng 2, nhưng phải đợi cuộc chiến tài trợ về khoản bổ sung diễn ra tại Quốc hội. Hạ viện cuối cùng đã bật đèn xanh cho khoản tài trợ hơn 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine vào thứ Bảy và Thượng viện cũng làm theo vào thứ Ba, gửi nó đến bàn của Tổng thống Biden để ông ký vào thứ Tư.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 3, các quan chức Ngũ Giác Đài đã cảnh báo các đồng nghiệp rằng việc tiết kiệm chi phí cho các hợp đồng vũ khí khác và dây chuyền sản xuất ồn ào đã cho phép Mỹ cung cấp ATACMS tầm xa trước khi bản bổ sung được thông qua. Sau đó, số vũ khí này được bí mật gửi đi như một phần của đợt viện trợ quân sự trị giá 300 triệu Mỹ Kim được công bố vào tháng 3.

Tổng thống Biden năm ngoái đã chấp thuận gửi phiên bản hỏa tiễn tầm trung nhưng vẫn miễn cưỡng gửi loại hỏa tiễn tầm xa mà Ukraine mong muốn. Mỹ đã bí mật vận chuyển loại vũ khí tầm trung có tên Anti-Personnel/Anti-Material và Ukraine đã sử dụng nó lần đầu tiên vào mùa thu năm ngoái.

Nhưng giờ đây việc sở hữu ATACMS tầm xa trong kho vũ khí của mình cho phép Ukraine đe dọa các tài sản của Nga bên trong toàn bộ Crimea cũng như Hạm đội Hắc Hải. Việc chuyển giao cũng có thể nâng cao tinh thần quân đội Ukraine ngày càng lo sợ rằng họ đã mất lợi thế trong cuộc chiến.

Dự luật Hạ viện Ukraine được thông qua hôm thứ Bảy đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden gửi ATACMS tầm xa tới Ukraine “càng sớm càng tốt”.

Lô hàng của Mỹ diễn ra sau một động thái tương tự của Anh, nước lần đầu tiên gửi hỏa tiễn hành trình tầm xa Storm Shadow tới Ukraine vào tháng 5 năm 2023, giúp Kyiv có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa tới 255 dặm. Loại vũ khí này, được phóng từ chiến binh của Ukraine, đã cho phép Ukraine tấn công chính xác vào các bãi chứa đạn dược, cầu và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác nằm sâu bên trong Crimea bị Nga tạm chiếm.

Vương quốc Anh đã công bố gói viện trợ lớn nhất cho Ukraine trong tuần này, bao gồm 1.600 hỏa tiễn, bao gồm cả Storm Shadows. Pháp cũng đã gửi hỏa tiễn SCALP có tầm bắn tương tự.

Giờ đây, ba đồng minh đã gửi hỏa tiễn tầm xa của họ tới Ukraine, điều đó càng tạo thêm áp lực lên Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong việc gửi hỏa tiễn tầm xa Taurus của mình. Chính phủ của ông cho đến nay vẫn từ chối làm như vậy, tuy nhiên động thái này nhận được sự ủng hộ đáng kể trong quốc hội Đức.

Năm ngoái, Đức cũng từ chối gửi xe tăng Leopard tới Ukraine cho đến khi Mỹ đồng ý gửi xe tăng Abrams. Scholz cuối cùng đã đồng ý gửi xe tăng sau khi Tổng thống Biden thông báo rằng vài chục chiếc Abrams sẽ được gửi đến.

2. Yermak: 'Tôi có thể nói chắc chắn với bạn – sẽ có nhiều Patriots hơn'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Yermak: 'I can tell you for sure – there will be more Patriots'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Andriy Yermak ngày 24 Tháng Tư cho biết chắc chắn sẽ có thêm nhiều hệ thống phòng không Patriot đang trên đường đến Ukraine.

Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hệ thống phòng không trong bối cảnh các cuộc tấn công của Nga vào các trung tâm dân cư và cơ sở hạ tầng năng lượng ngày càng gia tăng.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Yermak cho biết Kyiv đang “nói chuyện với nhiều đối tác, chủ yếu là Mỹ” về việc bảo đảm có thêm các hệ thống rất cần thiết và đề cập đến những tin tức gần đây về nỗ lực của Đức nhằm thuyết phục Washington gửi thêm.

“Tôi có thể nói chắc chắn với bạn rằng – sẽ có nhiều Patriot hơn. Đối với chúng tôi, vấn đề thứ yếu là chúng tôi tìm được các hệ thống này ở đâu, điều quan trọng hơn là chúng sẽ đến đây và chúng đến đây càng sớm càng tốt, bởi vì đây là để bảo vệ các thành phố của chúng ta, bảo vệ người dân của chúng ta,” ông nói.

“Tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ sớm nhận được tin tốt,” Yermak nói thêm.

Patriot do Mỹ sản xuất có hiệu quả cao trong việc đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo và hành trình của Nga. Berlin được cho là đang gây áp lực buộc NATO và các đồng minh Âu Châu gửi hệ thống của họ tới Kyiv thay vì giữ chúng không được sử dụng.

Đức hôm 13 Tháng Tư cho biết sẽ cung cấp cho Ukraine thêm một hệ thống phòng không Patriot để chống lại các cuộc tấn công gia tăng của Nga. Cam kết mới sẽ nâng tổng số xe Patriot mà Đức cung cấp cho Ukraine lên ba chiếc.

Bloomberg viết rằng việc Đức phân bổ 3 chiếc Patriot sẽ chiếm 1 phần tư kho vũ khí của đất nước, một tỷ lệ lớn hơn nhiều so với của Mỹ.

Ở những nơi khác, Đông Phương đang chuẩn bị cung cấp cho Ukraine ít nhất một hệ thống phòng không Patriot, hãng truyền thông Đông Phương Pronews đưa tin hôm 22 Tháng Tư, dẫn nguồn tin chính phủ.

Tin tức này nối tiếp câu chuyện của tờ Financial Times ngày 22 Tháng Tư, trong đó các nguồn tin chính thức cho biết Đông Phương và Tây Ban Nha đang chịu áp lực cụ thể từ Liên Hiệp Âu Châu trong việc cung cấp thêm hệ thống phòng không cho Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu trong một phiên họp trực tuyến của Hội đồng NATO-Ukraine vào ngày 19 tháng 4 rằng, các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của Nga và dẫn đến thương vong dân sự nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của Ukraine về phòng không bổ sung, và trong khi khả năng thông qua dự luật viện trợ của Mỹ sẽ làm giảm bớt một số nhu cầu đó. Các nước Âu Châu vẫn có thể làm được nhiều hơn thế.

Theo Zelenskiy, Ukraine cần 25 chiếc Patriot để bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công của Nga.

Kyiv cũng đang thúc đẩy Washington hợp tác sản xuất hệ thống phòng không Patriot, Đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova cho biết trong cuộc phỏng vấn với Pravda Âu Châu hôm 23 Tháng Tư.

3. Ukraine tấn công thêm hai kho nhiên liệu ở Nga, bất chấp cảnh báo của Mỹ, làm thiệt hại 26.000 mét khối nhiên liệu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine strikes two more fuel depots in Russia, defying US warnings”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Công ty dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga cho biết họ đã mất khoảng 26.000 mét khối nhiên liệu sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Một quan chức thực thi pháp luật Ukraine quen thuộc với vấn đề này nói với POLITICO rằng máy bay không người lái của Ukraine đã phá hủy hai kho chứa nhiên liệu ở khu vực Smolensk của Nga vào đầu giờ thứ Tư.

Các cuộc tấn công xảy ra bất chấp cảnh báo công khai từ các quan chức Mỹ rằng các cuộc tấn công của Kyiv vào các nhà máy lọc dầu của Nga có nguy cơ gây bất ổn cho thị trường toàn cầu, trong đó Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin kêu gọi nước này tập trung vào các mục tiêu quân sự.

“SBU Cơ quan An ninh Ukraine tiếp tục phá hủy một cách hiệu quả cơ sở hạ tầng quân sự và hậu cần cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga ở Ukraine. Những vật thể này đang và sẽ vẫn là mục tiêu hợp pháp của chúng tôi”, quan chức Ukraine giấu tên cho biết.

Cuộc tấn công nhằm vào hai cơ sở lưu trữ và bơm nhiên liệu ở khu vực Smolensk, cách biên giới với Ukraine khoảng 500 km.

Các quan chức Nga cho biết các cuộc tấn công vào các cơ sở thuộc sở hữu của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga đã khiến Nga thất thoát 26.000 mét khối nhiên liệu.

“Sau những vụ nổ mạnh, một đám cháy quy mô lớn và việc di tản nhân viên đã bắt đầu tại các cơ sở”.

Thống đốc Smolensk Vasily Anokhin xác nhận rằng máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các cơ sở năng lượng trong khu vực, sau đó nói thêm rằng không có nạn nhân, nhưng các dịch vụ khẩn cấp của Nga cần triển khai ba đoàn tàu cứu hỏa để dập tắt đám cháy.

Anokhin cho biết : “Hỏa hoạn xảy ra do một cuộc tấn công của đối phương vào các cơ sở năng lượng và nhiên liệu dân sự ở các quận Smolenskiy và Yartsevkiy”. Anokhin nói thêm: “Ngọn lửa được khoanh vùng, không có nguy cơ lan ra ngoài các vật thể”.

Kể từ đầu năm 2024, truyền thông Ukraine đã thống kê có 15 vụ tấn công vào các nhà máy lọc dầu ở 9 khu vực của Nga.

“Chúng tôi đã giảm 12% sản lượng và chế biến dầu ở Nga. Chúng tôi tiếp tục làm việc và trạm xăng tiếp tục bốc cháy”, nhà lãnh đạo cơ quan an ninh Ukraine, Vasyl Malyuk, nói với truyền thông Ukraine vào tháng 3.

Chính phủ Nga đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu trong sáu tháng, bắt đầu từ ngày 1 tháng 3 và sẽ kéo dài đến ngày 31 tháng 8.

4. Moldova ra tay trấn áp sau động thái của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Moldova Clamps Down After Russian Moves”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Chính quyền Moldova đã tịch thu hơn 1 triệu Mỹ Kim từ một nhóm chính trị được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn ở nước này, gọi các quỹ này là một sự “tài trợ chính trị bất hợp pháp”.

Hôm thứ Ba, hơn 20 triệu lei Moldovan (khoảng 1 triệu Mỹ Kim) đã bị tịch thu từ khoảng 150 người Moldova, hầu hết trong số họ vừa đến phi trường Chisinau sau khi tham dự một cuộc họp ở Mạc Tư Khoa. Cảnh sát đã lục soát và nhận ra rằng tất cả 150 người này đều mang trên người những số tiền rất lớn. Cảnh sát mô tả những số tiền này là một phần của “kế hoạch tài trợ bất hợp pháp cho các đảng chính trị từ các nguồn đen tối”.

Các nhà lãnh đạo của khối bầu cử thân Nga mới được mệnh danh là “Chiến thắng” hôm thứ Ba cho biết họ đã bị quấy rối và cố tình trì hoãn tại phi trường khi trở về Moldova sau chuyến đi Mạc Tư Khoa.

Quân đội Nga đóng quân tại khu vực ly khai Transnistria của Moldova và đất nước này có chung đường biên giới với Ukraine. Nó là một phần của Liên Xô trước năm 1991.

Căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Nga và Moldova trong suốt cuộc chiến ở Ukraine, vốn được gây ra bởi cuộc xâm lược của lực lượng của Vladimir Putin vào năm 2022. Tổng thống Moldova Maia Sandu đã cáo buộc vào tháng 2 năm 2023 rằng Nga, với sự giúp đỡ của các cá nhân đóng giả là người biểu tình chống chính phủ, đã đang tìm cách lật đổ chính phủ của mình và ngăn cản đất nước của cô gia nhập Liên minh Âu Châu.

Ilan Shor, một nhà tài phiệt chạy trốn bị Mỹ trừng phạt, đã tuyên bố thành lập đảng “Chiến thắng” trong cuộc họp ở Mạc Tư Khoa cuối tuần qua. Cương lĩnh của đảng này là phản đối kế hoạch gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Sandu.

Trước đó, Shor nói rằng tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu sẽ “có hại cho công dân của chúng tôi và đất nước”.

Ông nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi là cho mọi người thấy những lựa chọn thay thế đã hoạt động theo thời gian.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Ba rằng các chính trị gia đối lập ở Moldova có thể có ý định sử dụng số tiền bị tịch thu “để hối lộ người biểu tình và cử tri”.

“ISW trước đây đã đánh giá rằng việc thành lập khối bầu cử Victory sẽ cho phép Điện Cẩm Linh tập trung vào nỗ lực chính trị thống nhất như một phần trong nỗ lực gây bất ổn cho xã hội Moldova, tấn công chính phủ dân chủ của Moldova và ngăn cản Moldova gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.”

Sandu, người thường xuyên lên án việc Nga xâm lược Ukraine, cho biết vào tháng 7 năm ngoái rằng cô sẽ yêu cầu sự giúp đỡ từ Rumani, một thành viên của NATO, nếu Mạc Tư Khoa có ý định tấn công đất nước cô.

“Chúng tôi quan tâm. Chúng tôi chấp nhận những kịch bản bi quan nhất”, cô nói. “Theo đó, chúng tôi đang chuẩn bị cho mọi tình huống. Và trong tình huống Nga cố gắng tấn công Cộng hòa Moldova, rõ ràng chúng tôi sẽ yêu cầu giúp đỡ”.

Tưởng cũng nên biết thêm: Sau sự sụp đổ của Đế quốc Nga, phần lớn lãnh thổ Moldova ngày nay trở thành một phần của Rumani. Điều này kéo dài trong suốt thời kỳ giữa hai cuộc thế chiến, sau đó khu vực này bị Liên Xô xâm lược và sáp nhập, và gọi là Cộng Hòa Moldova.

Quan hệ Moldova-Rumani hiện đại xuất hiện sau khi Cộng hòa Moldova giành được độc lập từ Liên Xô vào năm 1991. Chủ nghĩa phò Rumani là một phần nhất quán của nền chính trị Moldova và được thông qua trong cương lĩnh của Mặt trận Nhân dân Moldova vào năm 1992. Ngôn ngữ chính thức của Moldova là tiếng Rumani. Người dân hai nước có chung truyền thống và văn hóa dân gian, bao gồm tên chung cho đơn vị tiền tệ – gọi là leu (leu Moldova và leu Rumani). Hiện tại, mối quan hệ giữa hai quốc gia đặc biệt thân thiện, đặc biệt là nhờ chính quyền thân Rumani của Maia Sandu ở Moldova.

Những dấu hiệu ban đầu cho thấy Rumani và Moldova có thể hiệp nhất sau khi Moldova giành được sự giải phóng khỏi ách thống trị của Liên Xô ngày càng gia tăng đặc biệt là trong thập niên thứ hai của thế kỷ 21, ngay cả khi các chính phủ Moldova kế tiếp liên tục dao động giữa các quan điểm thân Nga và thân phương Tây. Rumani vẫn quan tâm đến các vấn đề của Moldova và ủng hộ tiến trình hội nhập Âu Châu của nước này, trong khi Moldova dưới thời tổng thống Maia Sandu có mối quan hệ đặc biệt thân thiết với Rumani. Rumani là thành viên Liên minh Âu Châu và NATO. Hiện nay, Moldova là ứng viên của Liên minh Âu Châu.

Trong trường hợp Nga xâm lược Moldova, khả năng rất cao là Moldova sẽ tuyên bố hiệp nhất với Rumani; và do đó sẽ được NATO bảo vệ.

5. Ngoại trưởng Ukraine: Phương Tây phải tăng cường quốc phòng khi kỷ nguyên hòa bình ở Âu Châu đã kết thúc

Ngoại trưởng Ukraine đã nhiệt tình ca ngợi các chính trị gia Mỹ vì đã phê duyệt gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, nhưng cảnh báo rằng nguồn cung cấp mới sẽ không ngay lập tức thay đổi tình thế trên chiến trường.

“Alêluia” Dmytro Kuleba nói khi được hỏi về phản ứng của ông trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng hôm thứ Ba của Thượng viện Hoa Kỳ. Ông nói rằng “tôi tin rằng chúng ta sẽ có một kết quả tích cực”, nhưng phương Tây phải “nhận ra rằng kỷ nguyên hòa bình ở Âu Châu đã kết thúc” và chúng ta phải xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng của mình.

Nói chuyện với Guardian, Kuleba cho biết ông hy vọng rằng Tòa Bạch Ốc sẽ công bố gói vũ khí mới “trong vòng vài ngày, có thể vài giờ” và “chỉ là vấn đề hậu cần” để đưa hàng tiếp tế đến tiền tuyến.

Các quan chức Ngũ Giác Đài cho biết một số loại đạn dược đã được dự trữ ở Âu Châu, trong đó pháo binh và phòng không dự kiến sẽ là một trong những ưu tiên.

Kuleba cũng cho biết Ukraine đã xác định được 7 hệ thống phòng không Patriot mà nước này có thể sử dụng để bảo vệ dân thường ở các thành phố lớn bên ngoài Kyiv. Kuleba cho biết một chiếc đã được lấy từ Đức, bốn chiếc nữa đã được xác định và các cuộc đàm phán đang diễn ra, Kuleba cho biết, và hai chiếc nữa đang nằm trong tầm ngắm của ông.

6. Tổng thống Biden ký dự luật viện trợ 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine; Mỹ bắt đầu bí mật cung cấp ATACMS từ tháng 3

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Biden signs $61 billion aid bill for Ukraine; US began secretly providing ATACMS in March”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 24 Tháng Tư rằng ông đã ký dự luật viện trợ nước ngoài có gần 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine thành luật, đánh dấu bước cuối cùng của quy trình lập pháp.

“Nó mang lại sự hỗ trợ quan trọng cho các đối tác của Mỹ để họ có thể tự bảo vệ mình khỏi các mối đe dọa đối với chủ quyền của mình”, ông Tổng thống Biden nói và cho biết thêm rằng ông sẽ ra lệnh gửi vũ khí đến Kyiv trong vài giờ tới.

Sau nhiều tháng đấu tranh chính trị và tình hình ngày càng xấu đi trên chiến trường Ukraine, Hạ viện Mỹ cuối cùng đã thông qua gói viện trợ nước ngoài quan trọng vào ngày 20 Tháng Tư, trong đó bao gồm 60,84 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

Hạ viện đã bỏ phiếu về ba dự luật riêng biệt vào ngày 20 tháng 4 cấp viện trợ cho Ukraine, Israel và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhằm giải quyết sự xâm lược của Trung Quốc trong khu vực. Ngoài việc hỗ trợ Ukraine, các dự luật còn bao gồm 26,4 tỷ Mỹ Kim để hỗ trợ Israel và 8,1 tỷ Mỹ Kim để chi cho an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Dự luật thứ tư về các ưu tiên an ninh quốc gia phục vụ các mục tiêu của Đảng Cộng hòa, bao gồm các lệnh trừng phạt đối với Iran, khả năng chuyển tài sản bị tịch thu của Nga sang Ukraine và một biện pháp có thể dẫn đến lệnh cấm TikTok.

Thượng viện sau đó đã thông qua dự luật với tỷ lệ áp đảo vào ngày 23 tháng 4, với 80 phiếu thuận và 19 phiếu chống.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Tướng Pat Ryder cho biết dòng hỗ trợ quân sự của Mỹ đã tiếp tục ngay sau chữ ký của Tổng thống Biden.

Ryder cho biết: “Nhờ các tổ chức như Nhóm Hỗ trợ An ninh-Ukraine và cộng với những nỗ lực của chúng tôi với các đồng minh và đối tác quốc tế, chúng tôi đã tạo ra một mạng lưới hậu cần rất mạnh mẽ để có thể vận chuyển viện trợ vào Ukraine tức khắc”.

Đợt viện trợ mới sẽ xuất phát từ cơ quan rút vốn của Tổng thống Biden, cơ quan này lấy thiết bị quân sự từ các kho dự trữ hiện có, có nghĩa là khả năng chậm trễ liên quan đến mua sắm sẽ được hạn chế.

Một số viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Kyiv được cho là đã được chuyển đến Đức và Ba Lan, cắt giảm thời gian cần thiết để vũ khí và thiết bị đến tiền tuyến.

Các phần khác có nguồn gốc từ gói trị giá 61 tỷ Mỹ Kim có thể mất nhiều thời gian hơn vì chúng có thể cần được gửi từ Mỹ hoặc các địa điểm khác. Một số mặt hàng viện trợ quân sự tiềm năng cũng sẽ cần được mua hoặc thậm chí sản xuất, việc này sẽ mất nhiều thời gian hơn.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 24 Tháng Tư

Trong bản tin tình báo ngày 24 Tháng Tư, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tình trạng đào ngũ của quân Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Theo tập đoàn truyền thông độc lập của Nga, Mediazona, vào tháng 3 năm 2024, các tòa án quân sự Nga đã kết án cao kỷ lục 684 thành viên lực lượng vũ trang Nga vì tội đào ngũ. Tổng số trường hợp đào ngũ kể từ khi Putin ban bố lệnh động viên 'một phần' vào tháng 9 năm 2022 là 7.400, trong đó khu vực Moscow nhận số trường hợp đào ngũ cao nhất là 496.

Nhiều binh sĩ bị truy tìm, đưa ra xét xử tại tòa án quân sự được hưởng án treo, trở về đơn vị và ra tiền tuyến. Đồng thời, yêu cầu tị nạn ở các quốc gia phương Tây từ những công dân Nga trốn nghĩa vụ quân sự đã đạt mức kỷ lục.

Binh lính Nga, bao gồm cả những người bị gọi nhập ngũ trong đợt điều động một phần vào tháng 9 năm 2022, được yêu cầu tiếp tục thực hiện nghĩa vụ quân sự vô thời hạn và có rất ít khả năng được giải ngũ.

8. Nga cảnh báo liên quan đến Ukraine, 'Mỹ đã chọn con đường chiến tranh'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Warns 'America Has Chosen the Path of War' Over Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga tại Hoa Kỳ vừa đưa ra lời cảnh báo rõ ràng tới Washington trong một động thái có thể là tiếp nối các phản ứng đầu tiên của Mạc Tư Khoa trước việc Tổng thống Joe Biden ký dự luật cung cấp thêm khoảng 61 tỷ Mỹ Kim viện trợ thời chiến cho Ukraine.

Sự hỗ trợ này được Kyiv và phần lớn những người ủng hộ phương Tây coi là động lực lớn cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khi lực lượng của ông đấu tranh để chống lại những bước tiến gần đây của Nga, và các thành phố của Ukraine thường xuyên bị tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái trong hơn hai năm kể từ cuộc xung đột nguy hiểm nhất ở Âu Châu ở Ukraine trong nhiều thập niên qua. Đối với Mạc Tư Khoa, đợt viện trợ mới nhất được coi là một bước leo thang khác hướng tới một cuộc xung đột toàn diện giữa các cường quốc.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói: “Mỹ đã chọn con đường chiến tranh và trì hoãn một cách đau đớn sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chế độ Zelenskiy”. “Với quyết định của họ, các chính trị gia địa phương thực sự đang quyết định số phận của cả một đất nước, nơi đang được sử dụng như một 'công cụ đập phá' chống lại Nga.”

Trong khi Mỹ mô tả cuộc xung đột này như một cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện do Nga phát động chống lại nước láng giềng hơn hai năm trước sau một thời gian dài có thái độ thù địch hỗn hợp, Mạc Tư Khoa lại coi cuộc đối đầu đang diễn ra là đỉnh điểm của chủ nghĩa bành trướng của NATO dọc biên giới Nga. Giờ đây, Antonov đã cáo buộc Mỹ đã “phát động một cuộc chiến tranh tổng hợp chống lại Nga”, trong đó chính quyền Tổng thống Biden “khuyến khích các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, bao gồm cả các cơ sở răn đe chiến lược”.

Antonov thường có lối nói chuyện mà một số người cho rằng có tính chất khải huyền, một số người khác lại cho là mê sảng. Ông ta nói:

“Như vậy, Mỹ đang thực hiện hành động đổ thêm dầu trên vùng đất đang cháy. Với sự dũng cảm của một tay đấu sĩ, nó cân bằng một cách chết người trên bờ vực của một cuộc đụng độ trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân,” ông nói thêm. “Nhưng nó không còn có thể bám trên sợi dây mỏng manh, cũ kỹ của trật tự thế giới nữa. Mỹ sẵn sàng lao thẳng xuống vực thẳm, lôi kéo người khác theo”.

Gói viện trợ Ukraine là một phần trong dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 Mỹ Kim, cũng sẽ cung cấp hỗ trợ bổ sung cho Israel trong bối cảnh nước này đang có cuộc chiến ở Dải Gaza và cho Đài Loan khi nước này phải đối mặt với các mối đe dọa từ Trung Quốc, trong bối cảnh các sáng kiến toàn cầu khác. Sau khi giành được sự ủng hộ của Hạ viện vào thứ Bảy, dự luật đã được Thượng viện thông qua vào thứ Ba và Tổng thống Biden ký dự luật thành luật vào thứ Tư.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố sau thông báo: “Hôm nay chúng tôi gửi một thông điệp mạnh mẽ về sức mạnh lãnh đạo của Mỹ khi chúng tôi ủng hộ cuộc chiến của Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga”. “Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với liên minh gồm hơn 50 quốc gia mà chúng tôi tập hợp để cung cấp hỗ trợ quan trọng cho lực lượng Ukraine.”

Ngũ Giác Đài cũng đưa ra tuyên bố phác thảo một loạt vũ khí và đạn dược sẽ được gửi tới Ukraine thông qua gói hàng mới nhất, bao gồm hỏa tiễn phòng không, hỏa tiễn đất đối đất, đạn súng cối và pháo binh, đạn dược trên không chính xác, xe thiết giáp, súng chống bộ binh. mỏ và các dạng thiết bị khác.

Ngũ Giác Đài cho biết: “Gói này sẽ tăng cường đạn dược, vũ khí và thiết bị để hỗ trợ khả năng của Ukraine trong việc bảo vệ tiền tuyến, bảo vệ các thành phố của mình và chống lại các cuộc tấn công liên tục của Nga”.

Zelenskiy cũng hoan nghênh động thái này, được đưa ra bất chấp sự đấu tranh chính trị ngày càng gia tăng ở Washington về tương lai của mối quan hệ mở với Ukraine trong bối cảnh các cam kết đối nội và đối ngoại khác của Mỹ.

“Bất kể ai nói gì,” Zelenskiy nói trong một tuyên bố, “chúng tôi đang nhận được sự hỗ trợ cần thiết để tiếp tục bảo vệ sinh mạng khỏi các cuộc tấn công của Nga.”

Nhà lãnh đạo Ukraine bày tỏ lòng biết ơn đối với Tổng thống Biden, Quốc hội “và tất cả những người Mỹ nhận ra rằng chúng ta phải khuất phục Putin chứ không phải là quỳ gối trước mặt ông ấy, vì đây là cách duy nhất để thực sự giảm thiểu các mối đe dọa đối với tự do”. Tổng thống Zelenskiy cho biết các khí tài chiến tranh trong gói này “bao gồm chính xác các loại vũ khí mà các chiến binh của chúng tôi yêu cầu”.

Antonov cho biết Nga cũng đã tập hợp lại sự lãnh đạo của mình và không có dấu hiệu lùi bước trước cuộc xung đột.

“Người dân Nga hoàn toàn đoàn kết xung quanh Tổng thống Vladimir Putin, Quân đội của chúng tôi. Công dân Nga hiểu rằng mục tiêu của chúng tôi là chính đáng”, Antonov nói. “Tất cả các mục tiêu và mục tiêu của Chiến dịch Quân sự Đặc biệt sẽ đạt được.”

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 23 Tháng Tư

Trong bản tin tình báo ngày 23 Tháng Tư, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến Novmykhalivka.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Vào ngày 22 tháng 4, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng của họ đã giành quyền kiểm soát Novmykhalivka. Thị trấn này nằm ở phía nam Marinka và phía đông bắc Vulhedar, Donetsk. Novomykhalivka có tầm quan trọng chiến lược quân sự hạn chế nhưng nằm trên các con đường dẫn tới các khu định cư xa hơn nằm dọc hai bên bờ sông Sukhiy Yaly ở miền nam Donetsk.

Các lực lượng Nga được cho là đã tiến vào thị trấn vào ngày 9 tháng 2 năm 2024 và đến giữa thị trấn vào ngày 24 tháng 3. Lữ đoàn 79 Dù Tavriia của Ukraine cho biết việc này cần một lực lượng gồm 30.000 binh sĩ Nga, với tổn thất 300 thiết bị trong sáu tháng chiến đấu trên đường tiếp cận thị trấn.

Từ khi tiến vào cho đến dọn sạch thị trấn, tổng quãng đường dưới 5km, quân Nga phải mất 73 ngày. Đó là nhờ Nga có các lực lượng dự trữ bổ sung. Điều này chứng tỏ những bước tiến chậm nhưng ngày càng gia tăng mà lực lượng Nga đang đạt được. Trên trục này, các lực lượng Nga có thể sẽ tìm cách tiến về thị trấn Kostyantynivka, cách Novomykhalivka 2 km về phía Tây.

Những bước tiến xa hơn về phía bắc Vulhedar cuối cùng có thể cho phép vượt qua hàng phòng thủ của Vulhedar. Những hệ thống phòng thủ đó đã gây ra thương vong cực kỳ cao cho lực lượng bộ binh của Nga.
 
Bước ngoặt: Anh ủng hộ Kyiv tấn công xuyên biên giới vào Nga. Tài sản kếch xù của Tướng Nga bị bắt
VietCatholic Media
02:55 26/04/2024


1. Đồng minh của Putin thề sẽ tiêu diệt NATO vào năm 2030

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Vows to Destroy NATO by 2030”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tướng hàng đầu của Nga Apti Alaudinov, chỉ huy lực lượng Chechnya chiến đấu ở Ukraine và là đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin, tuyên bố nước ông sẽ tiêu diệt liên minh quân sự NATO vào năm 2030.

Alaudinov, người được Putin bổ nhiệm làm phó Tổng cục Công tác quân sự và chính trị tại Bộ quốc phòng, đã đưa ra nhận xét trên trong một chương trình truyền hình nhà nước

Một đoạn trích về sự xuất hiện của ông đã được chia sẻ trên X,, bởi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine.

Các quan chức Nga thường xuyên đưa ra khả năng Nga có thể tấn công các thành viên NATO để đáp trả viện trợ và vũ khí mà họ đã cung cấp cho Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra.

“Apti Alaudinov, đồng minh thân cận nhất của lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, gần đây được bổ nhiệm vào một vị trí trong Bộ Quốc phòng Nga, đã nói với nhà tuyên truyền Nga Skabeyeva rằng Nga sẽ tiến hành chiến tranh trong thời gian còn lại của thập niên và có ý định tiêu diệt NATO,” Gerashchenko viết.

“ Nga sẽ giành chiến thắng trong hoạt động quân sự đặc biệt này và trên tất cả các chiến trường khác”, Alaudinov nói với Skabeyeva, sử dụng thuật ngữ được Điện Cẩm Linh sử dụng để mô tả cuộc chiến ở Ukraine, bắt đầu bằng cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Ông nói: “Đúng, chúng tôi sẽ phải làm việc chăm chỉ cho đến năm 2029-2030, nhưng tôi có thể bảo đảm với bạn rằng kết quả của hoạt động quân sự đặc biệt này sẽ là khối NATO sẽ không còn tồn tại theo hình thức như ngày nay”.

“Hầu hết các quốc gia ngày nay đang chạy theo Mỹ như những kẻ ngu ngốc, trong tương lai sẽ phải quỳ xuống và tuyên thệ với Nga, năn nỉ xin được chấp nhận vào liên minh của chúng ta.”

Alaudinov được tờ báo điều tra Nga Novaya Gazeta nêu tên là người kế nhiệm tiềm năng cho lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, người được cho là đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm tụy hoại tử 5 năm trước. Tin tức về căn bệnh của ông “đã thúc đẩy Điện Cẩm Linh tìm kiếm người kế nhiệm ông”, cơ quan truyền thông này đưa tin hôm thứ Hai.

Tuy nhiên, nhiều quan sát viên cho rằng Alaudinov không có khả năng cả về mặt quân sự lẫn lý luận.

Tháng 6, 2023, Alaudinov là Tư Lệnh Lữ Đoàn đặc biệt “Akhmat” của Chechnya. Dưới sức ép của nhà độc tài Ramzan Kadyrov, vào ngày 3 Tháng Sáu, 2023, ông ta đã mở đến 14 cuộc tấn công vào quân Ukraine tại thành phố Marinka hoàn toàn đổ nát, so với 8 cuộc tấn công trong ngày thứ Sáu 2 Tháng Sáu. Tổn thất khủng khiếp đối với quân Chechnya là 10 xe tăng, 10 xe thiết giáp, và 32 hệ thống pháo.

Theo các blogger quân sự Nga, Lữ Đoàn đặc biệt “Akhmat” của Chechnya đặc biệt ở chỗ là chỉ đánh một lúc là bỏ chạy để lại các khí tài chiến tranh. Các chiến binh của nhà độc tài Ramzan Kadyrov thường để râu dài nhìn rất dữ tợn nhưng không có khả năng chiến đấu. Có lẽ vì thế họ đã mất nước vào tay người Nga.

Người Nga cũng gọi quân của Kadyrov là quân TikTok vì họ thường chơi TikTok dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng. Hôm 25 tháng 10 năm 2022, Serhii Khlan, một cố vấn của thống đốc Ukraine ở vùng Kherson cho biết các chiến binh Chechnya đã bị pháo kích khiến 23 người chết và 58 người bị thương. “Họ đã chết vì ngu dại, khi tiết lộ vị trí của họ trên các mạng xã hội như TikTok.”

Alaudinov cũng không có khả năng về mặt lý luận. Trong khi cảnh báo rằng đến năm 2030, Nga sẽ tận diệt NATO, chỉ 2 phút sau đó, ông ta nói: “Tuyên bố của họ cáo buộc chúng ta là có ý định tấn công Âu Châu sau Ukraine là hoàn toàn vô nghĩa”. Ông nhắc lại một ý kiến của Putin rằng ngân sách quốc phòng của Washington gấp hơn 10 lần ngân sách của Mạc Tư Khoa. “Theo quan điểm đó, liệu chúng ta có tiến hành một cuộc chiến tranh chống lại NATO không? Thật là hão huyền.”

Vừa khẳng định NATO sẽ bị Nga tiêu diệt, vừa khẳng định rằng Nga sẽ không tiến hành một cuộc chiến tranh chống lại NATO. Alaudinov nói chuyện như một người mê sảng, mộng du.

Năm ngoái, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng nếu Kyiv bị Nga đánh bại, Putin có thể xâm chiếm Ba Lan, thành viên NATO, có khả năng dẫn đến Thế chiến thứ Ba.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal tuần trước cho biết ông cũng tin rằng chiến thắng của Nga ở Ukraine có thể dẫn đến Thế chiến thứ ba.

Nếu Kyiv bị đánh bại trong chiến tranh, “hệ thống an ninh toàn cầu sẽ bị phá hủy…và toàn thế giới sẽ cần phải tìm…một hệ thống an ninh mới,” Shmyhal nói trong một cuộc phỏng vấn với BBC ở Washington, DC.

Ông nói thêm: “Hoặc sẽ có nhiều xung đột, nhiều loại chiến tranh như vậy và cuối cùng có thể dẫn đến Thế chiến thứ ba”.

2. Ngũ Giác Đài sẵn sàng gửi vũ khí trị giá 1 tỷ Mỹ Kim tới Kyiv

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Pentagon ready to send $1 billion in weapons to Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngũ Giác Đài hôm 24 Tháng Tư thông báo rằng họ đã bắt đầu chuyển 1 tỷ Mỹ Kim vũ khí từ kho dự trữ của Mỹ tới Kyiv khi Tổng thống Joe Biden đã ký gói viện trợ 95 tỷ Mỹ Kim, bao gồm thêm viện trợ cho Ukraine.

Tổng thống Biden đã ký dự luật viện trợ nước ngoài thành luật vào ngày 24 tháng 4, trong đó có gần 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, sau nhiều tháng trì hoãn và đấu đá chính trị nội bộ tại Quốc hội.

Đây là gói quốc phòng đầu tiên Ukraine sẽ nhận được theo dự luật viện trợ đã ký. Một khoản trước đó trị giá 300 triệu Mỹ Kim đã được Washington công bố vào ngày 12 Tháng Ba.

Gói mới sẽ bao gồm hỏa tiễn phòng không RIM-7 và AIM-9M, hỏa tiễn phòng không Stinger, hỏa tiễn TOW, hệ thống chống thiết giáp Javelin và AT-4 cũng như xe chiến đấu bộ binh Bradley.

Nó cũng sẽ bao gồm đạn bổ sung cho các hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao (HIMARS), đạn pháo, đạn trên không có độ chính xác cao, bao gồm cả đạn thông thường cải tiến có sức nổ cao và mục đích kép (DPICM) và nhiều thiết bị hỗ trợ khác.

Ngũ Giác Đài cho biết trong một tuyên bố: “Gói này sẽ tăng cường đạn dược, vũ khí và thiết bị để hỗ trợ khả năng của Ukraine trong việc bảo vệ tiền tuyến, bảo vệ các thành phố của mình và chống lại các cuộc tấn công liên tục của Nga”.

3. Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Anh ủng hộ khả năng quân Ukraine đánh trả ngay bên trong lãnh thổ Nga

Tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “BLITZ BACK Ukraine to ramp up long-range strikes inside Russia amid huge new weapons funding, says UK defence chief”, nghĩa là “ĐÁNH TRẢ TRỞ LẠI. Tổng Tham Mưu Trưởng Anh cho biết Ukraine sẽ tăng cường tấn công tầm xa bên trong lãnh thổ Nga trong bối cảnh nguồn tài trợ vũ khí mới khổng lồ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

UKRAINE sẽ tăng cường các cuộc tấn công tầm xa bên trong lãnh thổ Nga khi hàng tỷ pound vũ khí mới tràn vào, Tham mưu trưởng Quốc phòng Anh nhận định như trên.

Đô đốc Sir Tony Radakin ra hiệu rằng Anh không phản đối các cuộc tấn công trên đất Nga.

Ông cho biết những chuyến bay chở đầy vũ khí mới của phương Tây sẽ giúp ích cho các cuộc tấn công chớp nhoáng.

Ông nói với một tờ The Sun hôm 25 Tháng Tư: “Khả năng tiến hành các hoạt động sâu rộng bên trong lãnh thổ Nga sẽ ngày càng trở thành một đặc điểm của cuộc chiến”.

Diễn biến này xảy ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký gói hỗ trợ trị giá 50 tỷ bảng Anh hay 61 tỷ Mỹ Kim để mua vũ khí cho Ukraine.

Nhưng vũ khí của Mỹ đi kèm với một lời cảnh báo rằng chúng chỉ được sử dụng trên lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine.

Các hỏa tiễn tầm xa do Mỹ cung cấp được cho là đã được sử dụng vào tuần trước để tấn công các mục tiêu của Nga ở Crimea.

Sir Tony Radakin cho biết: “Anh đã cam kết cung cấp hơn 1.600 vũ khí tầm xa bao gồm hỏa tiễn Storm Shadow và bom dẫn đường bằng laser Paveway IV.”

“Vương quốc Anh đã đồng ý viện trợ quân sự thêm 500 triệu bảng cho Ukraine vào tuần trước, nâng mức đóng góp của chúng ta lên 3 tỷ bảng trong năm nay.”

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng Ukraine rất cần thêm các vũ khí phòng không để ngăn chặn các cuộc oanh tạc của Mạc Tư Khoa.

Tướng Sir Jim Hockenhull, nhà lãnh đạo Bộ Tư lệnh Chiến lược của Vương quốc Anh, cũng ủng hộ các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine vào lãnh thổ Nga - bởi vì đây là “cuộc chiến vì sự sống còn của quốc gia”.

Ông nói: “Việc họ thấy giá trị quân sự khi tấn công sâu vào quân Nga là điều không có gì đáng ngạc nhiên và hoàn toàn dễ hiểu”.

4. Bloomberg: Nga sẽ cung cấp cho Trung Quốc khí đốt rẻ hơn so với thị trường Âu Châu ít nhất đến năm 2027

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Bloomberg: Russia to supply China with cheaper gas compared to European market at least through 2027”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga dự kiến sẽ xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Trung Quốc với giá thấp hơn tới 28% so với giá dành cho các khách hàng Âu Châu của Nga ít nhất cho đến năm 2027, Bloomberg đưa tin vào ngày 23 Tháng Tư, trích dẫn triển vọng của Bộ Kinh tế Nga. Đó là một phần trong thỏa thuận giữa Nga và Trung Quốc vừa đạt được trong chuyến viếng thăm của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Cố nhiên, Trung Quốc phải có hồi đáp mà Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tin rằng đó là những trợ giúp cho Nga các mặt hàng chiến lược phục vụ cuộc xâm lược Ukraine.

Năm 2023, công ty năng lượng nhà nước Nga Gazprom công bố số liệu cho thấy sản lượng khí đốt của họ giảm 25%. Gazprom tuyên bố rằng sự sụt giảm này xảy ra do “việc áp dụng các quyết định có động cơ chính trị ở một số quốc gia nhằm chống lại tình cảm bài Nga” cùng nhiều lý do khác.

Gazprom coi Trung Quốc là một thị trường tăng trưởng trong tương lai và dự kiến sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu từ Âu Châu vào cuối thập niên này, Bloomberg cho biết, đề cập đến các tuyên bố trước đây của công ty.

Theo triển vọng mà Bloomberg nhận được, Bộ này dự đoán giá xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc ở mức 257 Mỹ Kim Tháng Giêng.000 mét khối so với mức 320,30 Mỹ Kim của các thị trường phương Tây, nếu xét đến kịch bản cơ bản.

Nga dự báo giá cho Trung Quốc có thể giảm từ năm 2025 đến năm 2027, trong khi giá cho Âu Châu có thể vẫn “gần như không thay đổi”.

Triển vọng cũng cho thấy tổng xuất khẩu khí đốt của Nga sẽ tăng ít nhất đến năm 2026, được hỗ trợ bởi sản lượng khí đốt tăng sau khi sụt giảm vào năm 2022.

Theo Bloomberg, hiện tại, Gazprom cung cấp khí đốt cho Trung Quốc thông qua đường ống Sức mạnh Siberia và đặt mục tiêu tăng khối lượng lên mức tối đa hàng năm theo kế hoạch là 38 tỷ mét khối vào năm 2025.

Các phương tiện truyền thông cho biết xuất khẩu khí đốt sẽ tăng mạnh khi Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh đang xem xét triển khai đường liên kết Power of Siberia 2, nâng tổng sản lượng giao hàng của Gazprom lên tổng cộng 98 tỷ mét khối mỗi năm.

Bài báo của Bloomberg viết: “Tuy nhiên, ngay cả khi kế hoạch thành hiện thực và cả ba đường ống đều hoạt động hết công suất, chúng sẽ chỉ vận chuyển khoảng một nửa lượng hàng mà Nga từng gửi tới Âu Châu trước cuộc chiến ở Ukraine”.

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Liên minh Âu Châu đã đặt mục tiêu thoát khỏi nguồn cung cấp khí đốt của Nga cũng như các nhiên liệu hóa thạch khác. Tuy nhiên, nhiều nước Âu Châu vẫn phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu từ Nga.

Hồi tháng 4, Reuters đưa tin doanh thu từ dầu khí trong tháng 4 của Nga sẽ gần gấp đôi so với cùng tháng năm ngoái, cho thấy các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhắm vào ngành dầu khí của Mạc Tư Khoa chưa phát huy hiệu quả như mong đợi.

5. Bộ Ngoại giao xác nhận Mỹ bắt đầu bí mật cung cấp hỏa tiễn ATACMS tầm xa cho Ukraine vào tháng 3

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “State Department confirms US began secretly providing Ukraine long-range ATACMS missiles in March”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mỹ bắt đầu bí mật cung cấp cho Ukraine hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, tầm xa vào mùa xuân này theo chỉ đạo của Tổng thống Joe Biden, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel xác nhận trong cuộc họp báo ngày 24 Tháng Tư.

Tuyên bố này nhằm trả lời câu hỏi của một nhà báo về báo cáo của Reuters ngày 24 Tháng Tư rằng Washington đã bí mật vận chuyển hỏa tiễn ATACMS tầm xa cho Kyiv trong những tuần gần đây.

“Tổng thống Biden đã âm thầm chỉ đạo đội An ninh Quốc gia của mình gửi ATACMS tới Ukraine để sử dụng bên trong lãnh thổ chủ quyền của Ukraine vào tháng 2. Họ bắt đầu di chuyển như một phần của gói viện trợ quân sự mà chúng tôi đã công bố vào ngày 12 tháng 3”, Patel nói. Ukraine đã nhận được hỏa tiễn vào tháng 4, theo Patel.

Washington hôm 12 Tháng Ba công bố gói viện trợ trị giá 300 triệu Mỹ Kim cho Kyiv trong khi Quốc hội tranh luận về việc viện trợ thêm cho Ukraine.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Tổng thống Biden đã chỉ đạo nhóm của mình bí mật đưa ATACMS tầm xa vào gói hàng vì lý do an ninh và “để duy trì yếu tố bất ngờ cho Ukraine”.

Mỹ lần đầu tiên chuyển giao các mẫu hỏa tiễn ATACMS tầm trung cũ hơn cho Ukraine vào mùa thu năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc. Các mẫu cũ hơn có phạm vi hoạt động là 165 km. Các mẫu ATACMS mới hơn có tầm bắn tối đa khoảng 300 km và việc cung cấp chúng cho Ukraine trước đây chưa được công chúng biết đến.

Kyiv tiếp tục thúc ép các đồng minh phương Tây mua vũ khí tầm xa, bao gồm cả ATACMS mới hơn, nhưng các đối tác vẫn do dự về việc cung cấp vũ khí có khả năng được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga.

Reuters đưa tin Ngũ Giác Đài cũng nêu quan ngại rằng việc gửi hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine có thể gây tổn hại tới khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ do làm cạn kiệt kho dự trữ của nước này. Hoa Kỳ đã có thể giải quyết những lo ngại này vào tháng Giêng, dẫn đến quyết định cuối cùng là gửi họ đến Ukraine.

Reuters đưa tin, việc Nga sử dụng hỏa tiễn đạn đạo tầm xa của Bắc Hàn nhằm vào Ukraine và tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine đã ảnh hưởng đến quyết định của Washington gửi hỏa tiễn tầm xa tới Kyiv.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu ATACMS đã được chuyển giao cho Ukraine. Quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Kyiv đã phóng một số hỏa tiễn vừa nhận được vào ngày 17 Tháng Tư nhằm vào một phi trường của Nga ở Dzhankoi, vùng Crimea bị tạm chiếm, nằm cách tiền tuyến khoảng 165 km.

Theo tình báo quân sự Ukraine, 4 bệ phóng S-400 của Nga, 3 trạm radar, một sở chỉ huy các hoạt động phòng không và thiết bị giám sát không gian Fundament-M đã bị phá hủy trong cuộc tấn công vào Dzhankoi.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo ngày 25 Tháng Tư, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ bắt giữ Thứ Trưởng Bộ Quốc Phòng Nga Timur Ivanov. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Có thông tin vào ngày 23 tháng 4 rằng Ủy ban Điều tra Nga đã giam giữ Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov trong hai tháng. Ông ta bị buộc tội đã vi phạm Điều 290 triệt 6 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga, cụ thể là nhận hối lộ quy mô lớn. Một số hành vi phạm tội theo Điều 290 có thể bị phạt tới 15 năm tù. Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết ông Putin đã được thông báo về vụ bắt giữ. Ivanov phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoygu cũng đã được thông báo. Ivanov là Phó Thống Đốc Chính quyền khu vực Mạc Tư Khoa vào năm 2012, khi Shoygu là Thống Đốc khu vực Mạc Tư Khoa. Vì vậy, có khả năng là ông ta có mối quan hệ lâu dài với Shoygu.

Ivanov được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Quốc phòng vào năm 2016 và được cho là đã đóng vai trò quan trọng trong các dự án tái thiết ở Mariupol. Trong bản kê khai thu nhập năm 2018 của mình, Ivanov khai bá osở hữu 22 chiếc xe hơi. Các báo cáo về lối sống xa hoa của Ivanov được cho là không phù hợp với lời kêu gọi của Putin vào tháng 2 trong bài phát biểu trước toàn quốc của ông dành cho một tầng lớp tinh hoa quốc gia mới bao gồm những anh hùng của chiến dịch quân sự đặc biệt. Vụ Ivanov là vụ bê bối nghiêm trọng nhất xảy ra ở Bộ Quốc phòng kể từ khi Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov bị cách chức vào tháng 11 năm 2012.

7. Bloomberg: Pháp đề xuất các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào thông tin sai lệch của Nga, can thiệp bầu cử

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Bloomberg: France proposes new sanctions to target Russian disinformation, election interference”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Pháp đang yêu cầu Liên Hiệp Âu Á Châup đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm nhắm vào thông tin sai lệch và can thiệp bầu cử của Nga trên khắp thế giới, Bloomberg đưa tin vào ngày 24 tháng 4, trích dẫn một đề xuất dự thảo từ Pháp.

Đề xuất này “sẽ nhắm vào những người chịu trách nhiệm đe dọa sự ổn định, an ninh hoặc chủ quyền của các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu hoặc nước thứ ba bằng cách phá hoại các cuộc bầu cử, và luật pháp, tạo điều kiện cho các hành vi bạo lực hoặc thực hiện điều đó thông qua việc sử dụng thao túng và can thiệp thông tin”, Bloomberg viết..

Các quan chức Mỹ cho biết Nga đã tham gia vào một chiến dịch rộng rãi nhằm đánh lạc hướng thông tin kỹ thuật số và hack trong hai cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua, với nỗ lực đặc biệt dành riêng cho cuộc bầu cử năm 2016.

Chính phủ Bỉ và Tiệp cũng đã cảnh báo trước đó vào tháng 4 rằng Nga đang vận hành một mạng lưới can thiệp và thông tin sai lệch nhắm vào cuộc bầu cử quốc hội Liên Hiệp Âu Châu sắp tới.

Đề xuất của Pháp được Bloomberg xem xét cho biết: “Các hoạt động gây bất ổn do các bên liên quan đến Nga thực hiện cũng gia tăng ở khắp mọi nơi ở Âu Châu – vì chính quyền Nga đã thực hiện các hành động nhằm làm suy yếu nền dân chủ, sự ổn định và pháp quyền thông qua nhiều công cụ kết hợp”.

Đề xuất này được các nước vùng Baltic, Hà Lan và Ba Lan ủng hộ.

Các quan chức Liên Hiệp Âu Châu đặc biệt lo ngại về thông tin sai lệch và sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử quốc hội Liên Hiệp Âu Châu năm nay, các quan chức nói với Bloomberg. Họ cho biết lượng thông tin sai lệch đã tăng lên đáng kể trong 5 năm qua.

Microsoft cho biết trước đó vào tháng 4 rằng một chiến dịch thông tin sai lệch trực tuyến của Nga nhắm vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới đã bắt đầu.

8. Tiếp tục giúp đỡ Ukraine, Mỹ nói với Âu Châu hãy thực hiện cam kết viện trợ của chính họ

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Keep helping Ukraine, US tells Europe after own aid pledge”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hoa Kỳ sẽ cố gắng hết sức để giúp Ukraine, bao gồm cả nhu cầu phòng không, Đại sứ Hoa Kỳ tại NATO Julianne Smith cho biết, đồng thời nhấn mạnh sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với Kyiv để đẩy Nga ra khỏi lãnh thổ của Ukraine.

Bà nói thêm bất kỳ kế hoạch phản công nào của Ukraine sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Phát biểu với POLITICO hôm thứ Ba, chỉ vài giờ trước khi Thượng viện Hoa Kỳ phê duyệt gói trị giá 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, Smith kêu gọi Âu Châu tăng cường đồng thời hoan nghênh các cam kết mới của Anh và Đức.

Smith nói: “Chúng tôi hy vọng rằng trong suốt năm 2024 và trong khoảng thời gian đó, cả hai bờ Đại Tây Dương sẽ có thể thu hút được nhiều sự ủng hộ hơn cho Ukraine để họ có thể chiếm ưu thế trên chiến trường”.

Về gói hàng mới nhất được Quốc hội thông qua, Smith cho biết việc thông qua gói này sẽ gửi một tín hiệu tới các đồng minh NATO khác rằng Mỹ “cam kết hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết, rằng có sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với những gì Ukraine đang làm – đó là đẩy Nga ra ngoài lãnh thổ của mình - và bây giờ chúng tôi mong muốn Âu Châu tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ của họ để mối quan hệ đối tác này có thể tiếp tục. “

Âu Châu đang chú ý hỗ trợ thêm cho Ukraine bất chấp gói hỗ trợ khổng lồ của Mỹ. Chẳng hạn, Anh đã công bố khoản tăng cường quốc phòng trị giá 75 tỷ bảng vào thứ Ba, với cam kết đáp ứng 2,5% GDP cho chi tiêu quốc phòng, vượt mục tiêu đã nêu của liên minh là 2%.

Smith cũng ca ngợi quyết định “tuyệt vời” của Đức khi cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine: “Tôi nghĩ điều sắp xảy ra là điều đó sẽ truyền cảm hứng cho các quốc gia khác xem xét những gì họ có thể làm nhiều hơn nữa trong lĩnh vực phòng không.”

Một nhóm gồm 50 quốc gia sẽ tham dự cuộc họp hàng tháng vào thứ Sáu, do Hoa Kỳ chủ trì, tại Ramstein, Đức để thảo luận về việc hỗ trợ thêm cho Ukraine. Phòng không sẽ là điểm nói chuyện chính.

“Chắc chắn là Ukraine có những nhu cầu khác; họ nói tiếp chuyện với chúng tôi về đạn dược và pháo binh. Nhưng tôi nghĩ phòng không lúc này rất quan trọng trước những cuộc tấn công không ngừng nghỉ của người Nga”, Smith nói.

9. Bộ trưởng Quốc phòng Latvia: Liên minh máy bay không người lái quyên góp được hơn 535 triệu Mỹ Kim để mua máy bay không người lái cho Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Latvian defense minister: Drone coalition raises over $535 million to buy drones for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds cho biết hôm 24 tháng 4 rằng một liên minh máy bay không người lái do Anh và Latvia đồng lãnh đạo đã thu được hơn 500 triệu euro hay 535 triệu Mỹ Kim để mua máy bay không người lái cho Ukraine.

Liên minh máy bay không người lái được thành lập vào Tháng Giêng để củng cố kho vũ khí máy bay không người lái của Ukraine. Bảy quốc gia, ngoài các quốc gia sáng lập, đã tham gia liên minh, bao gồm Đức, Canada, Hà Lan, Lithuania, Thụy Điển, Estonia và Đan Mạch.

Đan Mạch và Hà Lan đã công bố mua sắm chung máy bay không người lái trị giá 400 triệu euro (535 triệu Mỹ Kim), đây là khoản đóng góp lớn nhất cho liên minh tính đến thời điểm hiện tại, Spruds cho biết.

Theo Bộ trưởng Latvia, Canada cũng phân bổ 75 triệu Mỹ Kim, trong khi Lithuania đóng góp 3 triệu Mỹ Kim và Latvia gần 11 triệu Mỹ Kim.

“Đây mới chỉ là sự bắt đầu. Các cuộc đàm phán tích cực với các quốc gia khác trong liên minh máy bay không người lái đang tiếp tục”, Spruds nói.

Latvia trước đó đã thông báo rằng họ sẽ sớm cung cấp máy bay không người lái trị giá 1 triệu euro (1,1 triệu Mỹ Kim) cho Ukraine.

Đức, Hà Lan và Canada cũng công bố vào tháng 4 các lô máy bay không người lái trinh sát và đa nhiệm mới sẽ được gửi tới Ukraine. Ngược lại, Lithuania đã phân bổ thêm kinh phí cho việc sản xuất máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất của Ukraine, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết.

10. Lãnh đạo Đức nói Âu Châu phải tiếp tục tăng viện trợ cho Ukraine sau khi Mỹ phê chuẩn viện trợ quân sự mới

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Tư cho biết Âu Châu phải tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho Ukraine ngay cả sau khi gói viện trợ lớn của Mỹ được phê duyệt.

Scholz đưa ra lập trường trên sau khi gặp thủ tướng Anh Rishi Sunak ở Berlin. Hai nước này là những nhà cung cấp hỗ trợ quân sự lớn nhất của Âu Châu cho Ukraine khi nước này chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga và cả hai đều cam kết sẽ duy trì điều đó “trong thời gian cần thiết”.

Scholz mô tả những tiến bộ đạt được trong gói viện trợ quân sự của Hoa Kỳ đã bị trì hoãn trong nhiều tháng là “một tín hiệu đáng khích lệ và cần thiết”.

Ông nói: “Nhưng tôi cũng muốn nói rõ ràng rằng quyết định của Hoa Kỳ không giải phóng chúng tôi ở Âu Châu khỏi nhiệm vụ mở rộng hơn nữa sự hỗ trợ của chúng tôi dành cho Ukraine để đất nước này có thể tự vệ trước kẻ xâm lược”.

Theo báo cáo của AP, Scholz, quốc gia gần đây đã cam kết cung cấp khẩu đội hỏa tiễn Patriot thứ ba cho Ukraine, kêu gọi các quốc gia Âu Châu khác có hệ thống này gởi sang cho Ukraine.

AP đưa tin rằng khi được hỏi liệu ông có đảo ngược việc từ chối gửi hỏa tiễn Taurus thường bị chỉ trích hay không, Scholz đã liệt kê rất dài các khí tài quân sự mà Đức đã cung cấp và nói thêm: “Về hệ thống vũ khí mà bạn đề cập, quyết định của tôi chưa có gì thay đổi.”

Scholz lập luận rằng hỏa tiễn Taurus chỉ có thể được sử dụng một cách có trách nhiệm khi có sự tham gia của binh lính Đức, dù ở trong hay ngoài Ukraine, và nói rằng đó là ranh giới mà ông không muốn vượt qua.

Sunak, người hôm thứ Ba đã cam kết viện trợ quân sự mới cho Ukraine, đặc biệt ca ngợi những nỗ lực của Đức về phòng không và nói rằng “mỗi quốc gia đều có những thứ khác nhau mà họ có thể mang ra bàn bạc”.

Quân đội Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu trầm trọng đạn pháo và hệ thống phòng không, điều này cho phép lực lượng Nga tiến về phía trước ở một số khu vực ở miền đông Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cầu xin sự hỗ trợ quốc tế nhiều hơn, cảnh báo rằng đất nước của ông sẽ thua trong cuộc chiến nếu không có sự trợ giúp này.

11. Thủ tướng Anh nói Ukraine sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Anh và Đức 'bao lâu còn cần thiết'

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết Anh và Đức sẽ cung cấp “sự hỗ trợ vững chắc” cho Ukraine “bao lâu còn cần thiết”, khi ông đến thăm Berlin để tăng cường quan hệ quốc phòng và an ninh giữa hai đồng minh.

Sunak cho biết “mỗi quốc gia đều có những thứ khác nhau mà họ có thể đưa ra bàn thảo” sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết quyết định không cung cấp hỏa tiễn hành trình Taurus cho Kyiv “chưa có gì thay đổi”.

Scholz đã từ chối gửi hỏa tiễn do Đức sản xuất tới Ukraine vì sợ chiến tranh leo thang rộng hơn, hoặc thậm chí lôi kéo Đức vào cuộc xung đột trực tiếp với Nga.

Sunak ca ngợi cam kết gần đây của Scholz về một hệ thống hỏa tiễn Patriot khác nhằm tăng cường khả năng phòng không của Ukraine, điều mà ông gọi là một trong những “nhu cầu quan trọng” của Kyiv.

Ông nói thêm: “Thật may mắn, một liên minh rộng khắp các quốc gia đã thống nhất mong muốn hỗ trợ Ukraine. Mọi người đều có thể mang thứ gì đó hơi khác biệt và bổ sung lên bàn ăn. Điều quan trọng là chúng ta thống nhất mong muốn hỗ trợ Ukraine cho đến khi nào cần thiết.”

Scholz cũng nhấn mạnh việc đồng minh tiếp tục ủng hộ Kyiv. Ông nói: “Đức và Anh là những nước ủng hộ Ukraine lớn nhất ở Âu Châu và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đến chừng nào cần thiết”.

Sunak cho biết: “Cùng nhau, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ vững chắc cho những người bạn Ukraine của chúng tôi, như bạn đã nói, trong chừng mực cần thiết.”

Sunak cũng ca ngợi “quyết định lịch sử” của thủ tướng Đức trong việc tăng chi tiêu quốc phòng theo chính sách “Zeitenwende” nghĩa là “bước ngoặt” của ông sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào năm 2022. Sunak nói: “Tại thời điểm nguy hiểm này, mối quan hệ giữa hai quốc gia chúng ta đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chúng ta gặp nhau khi chiến tranh đang hoành hành trên lục địa của chúng ta và những mối đe dọa mới đang gia tăng trên khắp thế giới.”

Hai nhà lãnh đạo đồng thanh tăng cường hợp tác quốc phòng Anh-Đức, thông báo cùng phát triển hệ thống pháo bánh lốp Howitzer 155ly điều khiển từ xa để trang bị cho xe chiến đấu bọc thép Boxer.
 
Thành phố nổi Venice nơi Đức Thánh Cha sắp viếng thăm. Bề trên Dòng Phanxicô kêu gọi các tu sĩ ở lại Thánh địa
VietCatholic Media
03:11 26/04/2024


1. Đức Thánh Cha viếng thăm Venezia vào Chúa nhật, ngày 28 tháng Tư

Sáng Chúa nhật, ngày 28 tháng Tư tới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến thăm thành phố nổi Venezia, miền đông bắc Ý, trong vòng năm tiếng đồng hồ, nhân cuộc triển lãm nghệ thuật hai năm một lần, được tổ chức tại đây.

Cuộc viếng thăm cũng trùng vào dịp lễ kính thánh Marcô, tác giả sách Tin mừng, cũng là bổn mạng của thành Venezia.

Cao điểm trong cuộc viếng thăm là thánh lễ Đức Thánh Cha cử hành vào lúc 10 giờ sáng, tại Quảng trường thánh Marco ở trung tâm thành phố.

Trước đó, lúc 8 giờ sáng, sau khi từ Roma bay đến đảo Giudecca, thuộc thành này, Đức Thánh Cha viếng thăm và gặp gỡ khoảng 80 nữ tù nhân tại đây và các nhân viên, cùng với những người thiện nguyện của nhà tù, rồi ngài đến nhà thờ thánh Madalena, được dùng làm nhà nguyện của nhà tù để gặp gỡ các nghệ nhân tham gia cuộc triển lãm, cùng với chính quyền, và đặc biệt là Đức Hồng Y José Tolentino de Mendonça, Tổng trưởng Bộ Văn hóa Giáo dục của Tòa Thánh.

Đức Hồng Y cũng là người phụ trách gian hàng của Tòa Thánh tại Hội chợ quốc tế về nghệ thuật lần thứ 60 lần này, diễn ra tại Venezia. Gian hàng này được đặt ở trong khuôn viên nhà tù, trên đảo Giudecca và đã được Đức Hồng Y khánh thành, hôm 19 tháng Tư vừa rồi.

Để thực hiện gian hàng của mình tại Venezia, Tòa Thánh đã xin sự cộng tác của một nghệ nhân người Ý, ông Maurizio Cattelan, 63 tuổi. Cuộc triển lãm hai năm một lần này đang diễn ra từ ngày 20 tháng Tư đến ngày 24 tháng Mười Một năm nay, với chủ đề: “Những người nước ngoài ở mọi nơi” (Stranieri Ovunque). Hội chợ này gồm các bộ môn nghệ thuật, kiến trúc, điện ảnh, âm nhạc, vũ, kịch nghệ và văn khố lịch sử.

Tiếp nối cuộc gặp gỡ vừa nói, Đức Thánh Cha dùng thuyền máy rời khỏi đảo Giudecca để đến Vương cung thánh đường Đức Mẹ Sức Khỏe, gặp gỡ giới trẻ thuộc Tổng giáo phận Venezia và các giáo phận miền Veneto, đông bắc Ý.

Cuối buổi gặp gỡ, Đức Thánh Cha sẽ cùng một đoàn đại diện các bạn trẻ đi tới Quảng trường thánh Marco, trung tâm thành Venezia. Tại đây, ngài sẽ được chính quyền miền Veneto và thành Venezia đón tiếp, trước khi cử hành thánh lễ cho các tín hữu, vào lúc 10 giờ. Sau thánh lễ, Đức Thánh Cha còn kính viếng hài cốt thánh Marco, rồi đáp trực thăng lúc 13 giờ để bay trở về Vatican, dự kiến đến nơi vào lúc 14 giờ 30 chiều.

Đức Thánh Cha Phanxicô là vị Giáo hoàng đầu tiên đến thăm một cuộc triển lãm nghệ thuật nổi tiếng. Ngài là vị Giáo hoàng thứ tư đến viếng thăm Venezia, sau Đức Phaolô VI, Gioan Phaolô II, và Bênêđíctô XVI.

Năm nay, Đức Thánh Cha còn viếng thăm hai thành phố miền bắc Ý, là Verona ngày 18 tháng Năm, tiếp đến là Trieste, ngày 07 tháng Bảy. Rồi vào trung tuần tháng Chín, Đức Thánh Cha đi thăm Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore trong hơn 11 ngày, từ ngày 03 đến ngày 13 tháng Chín, và sau cùng, ngài đến Vương quốc Bỉ, nhân kỷ niệm 600 năm thành lập Đại học Công Giáo Leuven hay cũng gọi là Louvain.

2. Hai thánh đường ở Thánh địa mừng một trăm năm thánh hiến

Trong những ngày qua, hai thánh đường lớn nhất ở Thánh địa đã kỷ niệm một trăm năm thánh hiến.

Hôm thứ Sáu, ngày 19 tháng Tư vừa qua, các cha Dòng Phanxicô mừng kỷ niệm trăm năm thánh hiến Vương cung Thánh đường Giệtsimani ở Giêrusalem, quen được gọi là “Vương cung thánh đường mọi dân nước”. Hai ngày trước đó, ngày 17 tháng Tư, kỷ niệm tương tự cũng diễn ra tại Vương cung Thánh đường Chúa Hiển Dung, trên núi Tabor ở miền Galilea. Đây là hai nhà thờ thuộc số các nơi thánh được biết đến và kính viếng nhiều nhất ở Thánh địa. Cả hai được kiến thiết sau Thế chiến Thứ I, trên nền các thánh đường cũ bị phá hủy. Cả hai nhà thờ đều do kiến trúc sư Antonio Balduzzi (1884-1960) người Ý thiết kế. Sau đó, ông còn đảm trách việc xây các nhà thờ và nhà nguyện khác, theo sự ủy nhiệm của các cha Dòng Phanxicô ở Thánh địa.

Nhân dịp kỷ niệm “Bách chu niên” này, có cuộc triển lãm tựa đề “LuxTenebra”, Ánh Sáng - Bóng tối, tại cả hai Vương cung Thánh đường, trình bày ý nghĩa các nơi thánh đó, lối kiến trúc, bối cảnh lịch sử và những khám phá khảo cổ học. Các buổi lễ kỷ niệm do cha Massimo Fuserelli, Bề trên Tổng quyền Dòng Phanxicô, chủ sự.

“Vương cung thánh đường mọi dân nước” tọa lạc ở thung lũng Kidron, dưới chân núi Cây Dầu, tưởng niệm nơi Chúa Giêsu đã tới sau bữa Tiệc Ly để cầu nguyện trong hấp hối trước khi bị bắt, rồi bị điệu đến trước quan Philatô và bị kết án tử hình đóng đinh. Nhà thờ được trang trí với những màu sậm, mang sắc thái của đêm đen và chết chóc. Sở dĩ thánh đường được gọi là “Vương cung thánh đường mọi dân nước”, vì được xây cất với tiền tài trợ từ mười hai quốc gia, trong đó có nước Đức.

Trong bài giảng thánh lễ kỷ niệm, cha Tổng quyền Fusarelli nhận xét rằng: một người có thể để cho mình bị đen tối và bóng đen phủ ngập, chúng ta có thể cam chịu và tìm kiếm những giải thích của con người cho những gì xảy ra. Nhưng các tu sĩ Phanxicô tại chỗ này và tại Thánh địa, giúp tiếp tục một đời sống mới và một sự tăng trưởng mới nhờ kinh nguyện, nhờ chứng tá cuộc sống, việc phục vụ và trách nhiệm của mình.

3. Bề trên Tổng quyền Dòng Phanxicô kêu gọi các tu sĩ ở lại Thánh địa

Bề trên Tổng quyền Dòng Phanxicô, cha Massimo Fusarelli, kêu gọi các tu sĩ của dòng tiếp tục ở lại Thánh địa, dù có những căng thẳng gia tăng và những đe dọa an ninh thể lý do chiến tranh giữa Israel và Hamas tại Gaza.

Trong cuộc phỏng vấn, hôm 18 tháng Tư vừa qua, dành cho tạp chí “Custodia” của dòng, cha Fusarelli cho biết sau cuộc viếng thăm mới đây tại Thánh địa, ngài thấy các tu sĩ Phanxicô sống tại đó “an toàn hơn ngài nghĩ”, mặc dù những hoàn cảnh khó khăn hiện nay. Vì thế, lời đầu tiên cha nói với các tu sĩ Phanxicô sống tại Thánh địa, là “Xin anh em vui lòng ở lại đây. Nhiều người đang ra đi, rời khỏi cả hai dân tộc tại vùng này. Cả các tín hữu Kitô cũng đang ra đi. Chúng ta ở lại. Dĩ nhiên, chúng ta không có gia đình hoặc con cái ở đây, có lẽ dễ hơn đối với chúng ta. Nhưng ở lại đây là một dấu chỉ rất lớn”.

Cha Fusarelli giải thích rằng chọn lựa ở lại, mặc dù có sự leo thang quân sự trong vùng không có nghĩa là “đóng cửa các tu viện của chúng ta, nhưng đúng hơn là ở lại với dân chúng, và tiếp tục là những người chuyển cầu, làm trung gian cho họ”.

Cha Fusarelli cho biết các tu sĩ Phanxicô bị thương tổn vì những gì đang xảy ra, nhưng quyết định ở lại đây. Cha năm nay 63 tuổi và được bầu làm Bề trên Tổng quyền hồi năm 2021. Cha đến Giêrusalem ngày 13 tháng Tư vừa qua, là ngày mà Iran trực tiếp tấn công Israel bằng các hỏa tiễn và máy bay không người lái, để trả đũa vụ Israel tấn công lãnh sự quán Iran ở Damasco, Syria, giết hại nhiều nhân viên, quan chức của Iran, trong đó có một tướng lãnh. Căng thẳng giữa Iran và Israel gia tăng trong sáu tháng qua, từ khi bắt đầu chiến tranh giữa Israel và Hamas, ngày 07 tháng Mười năm 2023. Cha Fusarelli cho biết dự án viếng thăm của cha tại Thánh địa đã có từ hơn một năm nay, trước khi xảy ra cuộc chiến hiện nay. Ban đầu, cha dự định đi với một nhóm lớn hơn, nhưng vì tình hình hiện nay, nên chỉ có cha Tổng đại diện của Dòng Phanxicô cùng đi với ngài.