Ngày 03-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:19 03/06/2024

25. Người không suy niệm thì không bực dọc chính mình, bởi vì họ không có cảm giác là mình không tốt, đó chính là không nhận ra được chính mình.

(Thánh Bernard)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:22 03/06/2024
72. HOÀNG ĐẾ SỢ ĐÀN BÀ DỮ TỢN

Vợ của Phòng Huyền Linh tính hay ghen ghét và đanh đá, Huyền Linh rất sợ vợ nên không dám nói đến chuyện lấy vợ bé.

Thái Tôn ra lệnh cho hoàng hậu triệu vợ của Huyền Linh đến yết kiến, nói với bà ta:

- “Các đại thần đều có chế độ lấy vợ bé, hoàng đế sẽ đem người đẹp thưởng cho Phòng Huyền Linh.”

Vợ của Phòng Huyền Linh cương quyết không đồng ý, Thái Tôn bèn sai người rót đầy một ly rượu và dọa bà ta:

- “Như thế là nhà người vi phạm và kháng cự thánh chỉ, phải uống cho hết ly rượu độc này”.

Vợ của Huyền Linh cầm lấy ly rượu và uống một hơi không còn một giọt.

Thái Tôn thở dài nói:

- “Người đàn bà đanh đá quyết liệt như thế, trẩm đây cũng sợ huống hồ là Phòng Huyền Linh !”

(Nhã Ngược)

Suy tư 72:

Không chỉ vua Thái Tôn và Phòng Huyền Linh sợ đàn bà dữ tợn mà thôi, nhưng trên đời này ai cũng sợ những người đàn bà dữ tợn, bởi đó mà người ta gọi người đàn bà dữ tợn là “quỷ cái”.

Có những người đàn bà dữ tợn đến độ ai cũng sợ không dám đến gần, ngay cả chồng và con của họ cũng không dám mở miệng hó hé, bởi vì họ thích làm bà chằn hơn là làm người mẹ hiền, người vợ ngoan.

Những người phụ nữ Ki-tô hữu không phải là “quỷ cái” khi chồng “lăm le” đòi vợ bé, nhưng họ là những thiên thần bảo vệ hạnh phúc gia đình, họ rất cương quyết nhưng không dữ tợn, đó là dứt khoát không để cho chồng lấy vợ bé, bởi vì như thế là lỗi luật Thiên Chúa và phá hoại hạnh phúc gia đình của mình, những người phụ nữ này chúng ta phải bênh vực họ để đem lại hạnh phúc cho mọi người...

Người ta sợ ma quỷ thì ít nhưng sợ “quỷ cái” thì nhiều, bởi vì ma quỷ thì vô hình vô dạng, nhưng “quỷ cái” thì không những có hình có dạng mà lại còn đẹp nữa mới chết chứ, mà vừa đẹp vừa “quỷ cái” thì người ta càng sợ hơn.

Khiếp thật !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 04/06: Hãy lớn lên trong ân sủng – Lm. Phêrô Trần Văn Tiến
Giáo Hội Năm Châu
01:38 03/06/2024

Bài trích thư thứ hai của thánh Phê-rô tông đồ,

Anh em thân mến, anh em mong đợi ngày của Thiên Chúa và làm cho ngày đó mau đến, ngày mà các tầng trời sẽ bị thiêu huỷ và ngũ hành sẽ chảy tan ra trong lửa hồng. Nhưng, theo lời Thiên Chúa hứa, chúng ta mong đợi trời mới đất mới, nơi công lý ngự trị.

Vì thế, anh em thân mến, trong khi mong đợi ngày đó, anh em phải cố gắng sao cho Người thấy anh em tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình an. Anh em hãy biết rằng Chúa chúng ta tỏ lòng kiên nhẫn chính là để anh em được cứu độ.

Vậy, anh em thân mến, biết trước như thế, anh em hãy coi chừng kẻo bị những kẻ phạm pháp và lầm lạc lôi cuốn, mà không còn đứng vững nữa chăng. Nhưng anh em hãy lớn lên trong ân sủng và trong sự hiểu biết Đức Giê-su Ki-tô là Chúa và là Đấng Cứu Độ chúng ta. Xin kính dâng Người vinh quang, bây giờ và cho đến muôn đời. A-men.

Đó là lời Chúa
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha: Chúa Giêsu không chỉ nói về sự sống đời đời, mà Người trao ban nó cho chúng ta
Thanh Quảng sdb
03:51 03/06/2024
Đức Thánh Cha: Chúa Giêsu không chỉ nói về sự sống đời đời, mà Người trao ban nó cho chúng ta

Thanh Quảng sdb (Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô đề lời tựa cho cuốn sách “Hãy bước ra: Phục sinh Lazarô, Một phép lạ cả thể” (Come Forth: The Raising of Lazarus and the Promise of Giêsu’s Greatest Miracle), phiên bản tiếng Ý của Cha James Martin, một tu sĩ Dòng Tên người Mỹ (LEV 2020), trong đó ngài nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giêsu không chỉ nói về sự sống đời đời; mà Người đã ban nó cho chúng ta.

Cha James Martin, tác giả của nhiều sách mà chúng ta được biết đến và đánh giá cao, đặc biệt cuốn sách mới nói về "phép lạ vĩ đại nhất của Chúa Giêsu": sự phục sinh của Lazarô. Có nhiều lý do để cảm ơn ngài, vì tác phẩm “Hãy tiến ra”, một tác phẩm rất hấp dẫn và không đoán được điều gì sẽ đến...

Trước hết, Cha James làm cho văn bản Kinh thánh trở nên sống động. Ngài phân tích nó với con mắt sắc sảo và sự uyên bác của nhóm các nhà văn đa dạng đã nghiên cứu sâu sắc đoạn văn này, triển khai nhiều khía cạnh, và nhấn mạnh và diễn giải theo cách của họ. Các cách diễn tả của ngài luôn tập chú vào hai chữ “yêu thương”, không bao giờ tách biệt hay lạnh lùng như khoa học. Cha James có góc nhìn của một người yêu thích Lời Chúa. Khi đọc những lập luận và chú giải của các học giả Kinh thánh mà ngài trích dẫn, cha tự hỏi chúng ta có thường tiếp cận Kinh thánh với khát vọng “đói khát” của một người xác tín rằng lời đó thực sự là Lời Chúa, có sức mạnh như thế nào không.

Thực sự là Lời Thiên Chúa “nói” khiến chúng ta xửng sốt hàng ngày. Kinh thánh thực sự là nguồn mà chúng ta phải kín múc hằng ngày cho những sự kiện xảy đến cho cuộc sống của chúng ta. Đó là “bức thư tình” mà Thiên Chúa đã viết - từ lâu trước - cho những con người nam và nữ sống vào mọi thời đại và mọi nơi.

Thái độ trân quí Lời Chúa, yêu thích Kinh thánh, cưu mang nó bên mình mỗi ngày, với một cuốn sách Phúc âm nhỏ bỏ túi, hoặc có thể đọc nó trên điện thoại di động mỗi khi chúng ta cần tới, trong những phiên họp quan trọng, hoặc trong một cuộc gặp gỡ đầy khó khăn, hoặc một khoảnh khắc đầy nghịch cảnh… những lúc đó chúng ta nhận ra tầm mức quan trọng của Kinh thánh, như là một cuốn sách sống, luôn rộng mở, nói cho chúng ta về một Thiên Chúa hằng sống, không bị chôn vùi và lãng quên trên những giá sách bụi bặm của thời gian. Thay vào đó, Kinh thánh luôn đồng hành cùng chúng ta, ngay cả ngày nay - và nó cũng đồng hành cùng bạn, những người hiện đang đọc nó, được hấp lực bởi câu chuyện nổi tiếng này với ý nghĩa sâu sắc, trọn vẹn của nó vẫn chưa được mọi người hiểu hết.

Hơn nữa, những trang này chứa đựng một trong những chân lý của Công Giáo một cách hữu hiệu. Phúc âm là Lời Chúa cụ thể và vĩnh hằng; nó liên quan nhiều đến bản thể nội tâm và đời sống thiêng liêng của chúng ta cũng như liên quan đến lịch sử và đời sống hàng ngày. Chúa Giê-su không chỉ nói về đến sự sống vĩnh cửu; Ngài đã ban sự sống đó cho chúng ta. Ngài không chỉ nói "Ta là sự phục sinh"; Ngài còn làm cho Lazarô sống lại, dù đã chết ba ngày!

Đức tin Công Giáo là sự hòa trộn luôn hiện hữu của sự vĩnh cửu và sự ngẫu nhiên, của trời và đất, của thần thánh và con người - không bao giờ có cái này mà không có cái kia. Nếu đức tin của chúng ta chỉ thuần túy là "trần thế", thì điều gì sẽ phân biệt nó với bất kỳ triết lý siêu thoát, hay hệ tư tưởng tuyệt hảo, hay phương thức tư duy được phát triển? Chỉ đơn giản như vậy- một lý thuyết tách biệt khỏi thời đại và lịch sử? Nếu Kitô giáo chỉ quan tâm đến “đời sau”, hoặc chỉ quan tâm đến sự vĩnh hằng, thì đây sẽ là sự nghịch lý vô nghĩa mà Thiên Chúa vô biên vĩnh cửu đã trao ban cho toàn thể nhân loại. Chúa không “giả vờ” nhập thể. Ngài đã chọn bước vào lịch sử loài người, để lịch sử của loài người có thể mang hình dạng của Vương quốc Thiên Chúa, thời điểm và địa điểm nơi hòa bình nảy nở, hy vọng trở nên thỏa đáng và tình yêu mang lại sự sống.

Cuối cùng, Lazarô là câu chuyện của tất cả chúng ta. Theo khía cạnh này, Cha Martin dùng đặc sủng của thánh Ignatiô, khiến chúng ta hòa nhập cảm tác với câu chuyện về người bạn này của Chúa Giêsu. Chúng ta cũng là bạn của Người, đôi khi chúng ta cũng “chết” vì tội lỗi, những thiếu xót và sự không chung thủy, nản lòng làm chúng ta suy đồi và hủy hoại tâm hồn chúng ta. Nhưng Chúa Giêsu không ngần ngại cúi xuống chúng ta, ngay cả khi chúng ta “đã thối rữa” như một người chết được chôn trong huyệt mộ ba ngày. Không, Chúa Giêsu không sợ cái chết hay tội lỗi của chúng ta. Ngài dừng lại trước cánh cửa đóng kín của trái tim chúng ta, cánh cửa chỉ được mở ra từ bên trong mà chúng ta khóa chặt khi nghĩ rằng Chúa không thể tha thứ cho chúng ta! Và thay vào đó, khi đọc tác phẩm phân tích chi tiết của cha James Martin, bạn có thể trực tiếp trải nghiệm được ý nghĩa sâu sắc trong cử chỉ của Chúa Giêsu trước một xác chết "đã tan rữa", bốc mùi hôi thối, một hình ảnh cho sự thối rữa bên trong mà tội lỗi tạo nên trong tâm hồn chúng ta. Chúa Giêsu không sợ tiếp cận tội nhân, bất kỳ là tội nhân như thế nào, ngay cả những kẻ liều lĩnh và trơ tráo nhất. Ngài chỉ có một mối quan tâm: không ai bị mất, không ai bị mất cơ hội cảm nhận được vòng tay yêu thương của Cha Ngài. Một nhà văn người Mỹ, người chết năm 2023, đã để lại một trước tác trước ngưỡng cửa một ngôi mộ, "công trình của Chúa". Cuốn tiểu thuyết của Cormac McCarthy đã để lại một trong những nhân vật của ông đã phát biểu như thế này: "Ông ấy nói rằng ông ấy tin vào Chúa ngay cả khi ông ấy nghi ngờ rằng con người hiểu biết được những suy nghĩ của Chúa, một Thiên Chúa không có khả năng tha thứ và thậm chí không phải là Chúa!» Nhưng thật là vô nghĩa vì thực tại về Thiên Chúa và hoạt động của Thiên Chúa là tha thứ."

Cuối cùng, những trang sách của Cha James Martin viết, gợi nhớ cho tôi đến một câu nói của một học giả Kinh thánh người Ý, Alberto Maggi, khi nói về văn bản phép lạ của Lazarô, ông đã bình luận như sau: “Với phép lạ này, Chúa Giêsu dạy chúng ta không phải là người chết được sống lại, mà là người sống không chết!” Thật là một nhận định tuyệt vời nhưng đầy nghịch lý! Tất nhiên là người chết sẽ sống lại, nhưng một sự thật khi nhắc cho chúng ta hay chúng ta là những người sống, không chết! Cái chết chắc chắn sẽ đến, cái chết tấn công chúng ta, không chỉ riêng chúng ta, mà còn trên hết những người thân yêu và gia đình chúng ta, trên tất cả mọi người: chúng ta thấy bao nhiêu cái chết xung quanh mình, bất công và đau khổ, do chiến tranh, bạo lực và do hành vi bạo ngược của Cain đối với Abel… Vì con người được Thiên Chúa dựng nên cho cuộc sống vĩnh hằng.

Đó là vận mệnh của chúng ta. Chúng ta là một nửa đường thẳng, một hình ảnh hình học: chúng ta có một điểm khởi điểm, đó là sự ra đời của con người, nhưng cuộc sống của chúng ta được dựng nên cho vô biên. Vâng, thực sự là Vô biên. Đây là điều mà Kinh thánh gọi là "cuộc sống vĩnh cửu" là cuộc sống đang chờ đợi chúng ta sau khi chết. Chúng ta được tạo dựng cho sự vĩnh cửu. Lazarô qua những trang sách của Cha Martin, là bạn của chúng ta. Sự phục sinh của ông nhắc nhở cho chúng ta về thực tại này.

Vatican City, ngày 11 tháng 3 năm 2024
 
VietCatholic TV
Hình ảnh ngoạn mục: ĐGH tái tục truyền thống rước kiệu Mình Thánh Chúa trên đường phố Rôma
VietCatholic Media
03:06 03/06/2024


Bài giảng của Đức Thánh Cha lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô Chúa Nhật, 02 Tháng Sáu

Lúc 5g chiều Chúa Nhật, 02 Tháng Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, thường được gọi là Corpus Christi. Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã chủ tế Thánh lễ tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô. Đức Giám Mục Baldassare Reina, phó Giám Quản giáo phận Rôma, đã rước Mình Thánh Chúa trong cuộc rước.

Lần cuối cùng Đức Thánh Cha dẫn đầu cuộc rước Mình Thánh Chúa Kitô dọc theo tuyến đường truyền thống của Rôma từ Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô đến Đền Thờ Đức Bà Cả là bảy năm trước vào năm 2017.

Nguyên bản tiếng Ý có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Người cầm lấy bánh và đọc lời chúc tụng (Mc 14,22). Đó là cử chỉ mở đầu câu chuyện thiết lập Bí tích Thánh Thể trong Tin Mừng Thánh Marcô. Và chúng ta có thể bắt đầu từ cử chỉ này của Chúa Giêsu – chúc tụng – để suy ngẫm về ba chiều kích của Mầu Nhiệm mà chúng ta đang cử hành: tạ ơn, ký ức và hiện diện.

Đầu tiên: cảm ơn. Từ “Eucaristia” hay “Thánh Thể” thực sự có nghĩa là “cảm ơn”: “tạ ơn” Thiên Chúa vì những hồng ân của Ngài, và theo nghĩa này, Thánh Thể là quan trọng. Đó là thức ăn hàng ngày, nhờ đó chúng ta mang đến Bàn thờ tất cả những gì chúng ta đang có: cuộc sống, công việc, thành công và thậm chí cả thất bại, được tượng trưng bằng phong tục đẹp đẽ của một số nền văn hóa là nhặt và hôn bánh khi nó rơi xuống. Hãy nhớ rằng Bánh Thánh quá quý giá để có thể vứt đi, ngay cả khi Bánh Thánh đã rơi xuống. Do đó, Bí tích Thánh Thể dạy chúng ta chúc lành, đón nhận và hôn, trong lời tạ ơn, những ân sủng của Thiên Chúa, và điều này không chỉ trong việc cử hành mà còn trong cuộc sống.

Chẳng hạn bằng cách không lãng phí những của cải và tài năng mà Chúa đã ban cho chúng ta. Nhưng cũng bằng cách tha thứ và nâng đỡ những người mắc sai lầm và sa ngã vì yếu đuối hoặc sai lầm: bởi vì mọi thứ đều là một món quà và không có gì có thể bị mất đi, bởi vì không ai có thể bị bỏ lại phía sau, và mọi người phải có cơ hội đứng dậy và tiếp tục cuộc hành trình. Và chúng ta cũng có thể làm điều này trong cuộc sống hàng ngày, thực hiện công việc của mình với tình yêu thương, với sự chính xác, cẩn thận, như một món quà và một sứ mệnh. Và hãy luôn giúp đỡ những người đã vấp ngã. Anh chị em không thể coi thường một người, nhưng hãy giúp họ đứng dậy. Và đây là sứ mệnh của chúng tôi.

Để tạ ơn, chắc chắn chúng ta có thể bổ sung thêm nhiều thứ khác. Đó là những thái độ “Thánh Thể” quan trọng, bởi vì chúng dạy chúng ta nắm bắt được giá trị của những gì chúng ta làm và những gì chúng ta cống hiến.

Đầu tiên, hãy cảm ơn. Thứ hai: “làm phép bánh” có nghĩa là tưởng nhớ. Về cái gì? Thưa: Đối với Israel cổ đại, đó là vấn đề tưởng nhớ sự giải phóng khỏi chế độ nô lệ ở Ai Cập và sự khởi đầu của cuộc di cư về miền đất hứa. Đối với chúng ta, đó là sống lại, là Lễ Phục Sinh của Chúa Kitô, Cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Người, qua đó Người đã giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và cái chết. Hãy nhớ đến cuộc đời, nhớ những thành công, nhớ những lỗi lầm, nhớ bàn tay dang rộng của Chúa luôn giúp chúng ta nâng mình lên, nhớ đến sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời chúng ta.

Có những người nói rằng những người chỉ nghĩ đến bản thân mình là những người tự do, những người tận hưởng cuộc sống; và trong cuộc sống không thiếu những người thờ ơ và có lẽ kiêu ngạo, làm mọi thứ họ muốn bất chấp người khác. Đây không phải là tự do: đây là một tình trạng nô lệ ngấm ngầm, một tình trạng nô lệ khiến chúng ta càng trở nên nô lệ hơn.

Tự do không được tìm thấy trong két sắt của những người tích lũy cho mình, cũng như trên ghế sofa của những người lười biếng sống buông thả và chủ nghĩa cá nhân: tự do được tìm thấy nơi bàn tiệc thánh, nơi mà không có lý do nào khác ngoài tình yêu, người ta cúi đầu trước anh em để dâng tặng họ sự phục vụ của mình, cuộc sống của họ, để nhận được “ơn cứu rỗi”.

Cuối cùng, bánh Thánh Thể là sự hiện diện thực sự. Và với điều này, Ngài nói với chúng ta về một Thiên Chúa không xa cách, không ghen tị nhưng gần gũi và liên đới với con người; Đấng không bỏ rơi chúng ta, nhưng tìm kiếm chúng ta, chờ đợi chúng ta và luôn đồng hành với chúng ta, đến mức đặt mình vào tay chúng ta, không có khả năng tự vệ.

Và sự hiện diện của Người cũng mời gọi chúng ta đến gần anh em nơi tình yêu mời gọi chúng ta.

Anh chị em thân mến, thế giới của chúng ta cần biết bao tấm bánh này, hương thơm và hương vị của nó, một hương thơm có vị của lòng biết ơn, có vị của tự do, có vị của sự gần gũi! Mỗi ngày chúng ta thấy quá nhiều đường phố, có lẽ từng sặc mùi bánh nướng, biến thành đống gạch vụn vì chiến tranh, sự ích kỷ và thờ ơ! Điều cấp bách là hãy mang lại cho thế giới hương thơm tươi mát của bánh tình yêu, tiếp tục hy vọng và xây dựng lại mà không bao giờ mệt mỏi những gì hận thù đã phá hủy.

Đây cũng là ý nghĩa của cử chỉ mà chúng ta sẽ thực hiện ngay sau đây, với cuộc Rước Thánh Thể: bắt đầu từ Bàn thờ, chúng ta sẽ đưa Chúa đến giữa các ngôi nhà trong thành phố của chúng ta. Chúng ta làm điều đó không phải để phô trương hay khoe khoang đức tin của mình, nhưng để mời gọi mọi người tham gia vào Bánh Thánh Thể, vào sự sống mới mà Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta. Chúng ta hãy thực hiện cuộc rước trong tinh thần này. Cảm ơn.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana

2. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật

Chúa Nhật, 02 Tháng Sáu, Giáo Hội ở nhiều nước trên thế giới bao gồm Italia cử hành Lễ Mình Máu Thánh Chúa hay còn gọi là Corpus Christi, trong khi ở nhiều nước khác, Giáo Hội cử hành Chúa Nhật thứ 9 Mùa Quanh Năm vì đã cử hành lễ Corpus Christi vào ngày Thứ Năm 30 Tháng Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa Nhật vui vẻ!

Hôm nay, tại Ý và các quốc gia khác, chúng ta cử hành Lễ Trọng Mình Thánh Chúa. Tin Mừng phụng vụ hôm nay kể cho chúng ta về Bữa Tiệc Ly (Mc 14:12-26), trong đó Chúa thực hiện cử chỉ thiết lập bí tích Thánh Thể: thật vậy, trong tấm bánh bẻ ra và trong chén thánh được trao cho các môn đệ, là Đấng hiến thân vì toàn thể nhân loại và hiến thân vì sự sống của thế giới.

Trong cử chỉ bẻ bánh của Chúa Giêsu, có một khía cạnh quan trọng được Tin Mừng nhấn mạnh bằng câu “Người đã trao bánh cho họ” (c. 22). Chúng ta hãy khắc ghi những lời này vào lòng: Người đã trao cho họ. Thật vậy, Bí tích Thánh Thể trước hết nhắc lại chiều kích của hồng ân. Chúa Giêsu cầm lấy bánh không phải để một mình Ngài ăn nhưng để bẻ ra và trao cho các môn đệ, qua đó mạc khải căn tính và sứ mạng của Ngài. Ngài không giữ sự sống cho mình mà ban cho chúng ta; Ngài không coi hữu thể Thiên Chúa của Ngài là một kho báu đáng ghen tị, nhưng đã tự lột bỏ vinh quang của mình để chia sẻ nhân tính của chúng ta và để chúng ta bước vào cuộc sống vĩnh cửu (x. Phil 2:1-11). Chúa Giêsu đã trao tặng toàn bộ cuộc đời của Ngài. Chúng ta hãy nhớ điều này: Chúa Giêsu đã trao tặng toàn bộ cuộc đời của Người.

Vậy chúng ta hãy hiểu rằng việc cử hành Bí tích Thánh Thể và ăn Bánh này, như chúng ta làm đặc biệt vào các ngày Chúa Nhật, không phải là một hành vi thờ phượng tách rời khỏi cuộc sống hay chỉ là một giây phút an ủi cá nhân; chúng ta phải luôn nhớ rằng Chúa Giêsu đã cầm lấy bánh, bẻ ra và trao cho họ, và do đó, sự hiệp thông với Ngài khiến chúng ta có khả năng trở thành tấm bánh được bẻ ra cho người khác, có khả năng chia sẻ những gì chúng ta là và những gì chúng ta có. Thánh Leo Cả đã nói: 'Việc chúng ta tham gia vào Mình và Máu Chúa Kitô có xu hướng khiến chúng ta trở thành những gì chúng ta ăn' (Bài giảng XII về Cuộc Thương Khó, 7).

Thưa anh chị em, đây chính là điều chúng ta được mời gọi: trở thành những gì chúng ta ăn, trở thành “Thánh Thể”, nghĩa là trở thành những người không còn sống cho chính mình (x. Rm 14,7), không, theo logic của sở hữu, tiêu dùng, không, nhưng là những người biết biến cuộc sống của mình thành một món quà cho người khác, vâng. Bằng cách này, nhờ Bí tích Thánh Thể, chúng ta trở thành những ngôn sứ và những người xây dựng một thế giới mới: khi chúng ta vượt qua sự ích kỷ và mở lòng ra với tình yêu, khi chúng ta vun trồng những mối dây huynh đệ, khi chúng ta tham gia vào những đau khổ của anh chị em mình và chia sẻ. bánh mì và nguồn lực với những người đang cần, khi chúng ta sử dụng tất cả tài năng của mình, thì chúng ta đang bẻ bánh của cuộc đời mình giống như Chúa Giêsu.

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy tự hỏi: tôi chỉ giữ mạng sống của mình cho riêng mình hay tôi sẽ cho đi như Chúa Giêsu? Tôi có dành chính mình cho người khác hay tôi khép kín trong cái tôi nhỏ bé của mình? Và trong những hoàn cảnh đời thường, tôi có biết chia sẻ hay tôi luôn tìm lợi ích cho riêng mình?

Xin Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã đón nhận Chúa Giêsu, bánh từ trời xuống và hiến thân hoàn toàn cùng với Người, cũng giúp chúng ta trở thành món quà tình yêu, hiệp nhất với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi mời gọi anh chị em cầu nguyện cho Sudan, nơi mà cuộc chiến đã kéo dài hơn một năm vẫn chưa tìm được giải pháp hòa bình. Cầu mong vũ khí sẽ im lặng và, với sự cam kết của chính quyền địa phương và cộng đồng quốc tế, giúp mang đến cho người dân và nhiều người phải di dời; cầu mong những người tị nạn Sudan tìm được sự chào đón và bảo vệ ở các nước láng giềng.

Và chúng ta đừng quên Ukraine, Palestine, Israel, Miến Điện đang bị dày vò. Tôi kêu gọi sự sáng suốt của các nhà lãnh đạo để chấm dứt leo thang và nỗ lực hết sức để đối thoại và đàm phán.

Tôi chào những người hành hương đến từ Rôma và nhiều vùng khác nhau ở Ý và trên thế giới, đặc biệt là những người đến từ Croatia và Madrid. Tôi chào các tín hữu của Bellizzi và Iglesias, Trung tâm Văn hóa “Luigi Padovese” của Cucciago, các ứng sinh của Nữ tu Nguyện xá, và nhóm “Bàn đạp cho những người không thể”, những người đã đến Rôma bằng xe đạp từ Faenza.

Tôi chào các bạn trẻ của Immacolata.

Tôi chúc tất cả các bạn một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
 
Khí phách anh hùng: Tại Singapore, Zelenskiy tố cáo TQ trước thế giới. Nga làm nhục tù nhân Ukraine
VietCatholic Media
03:10 03/06/2024


1. Khí phách anh hùng: Zelenskiy tố cáo Trung Quốc ném đá dấu tay, trợ giúp quân sự cho Nga và giúp Nga phá hoại hội nghị thượng đỉnh hòa bình

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelenskyy accuses China of helping Russia sabotage peace summit”, nghĩa là “Zelenskyy tố cáo Trung Quốc giúp Nga phá hoại hội nghị thượng đỉnh hòa bình”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chỉ trích Trung Quốc, cáo buộc nước này giúp Nga làm hỏng hội nghị thượng đỉnh hòa bình trong tháng này tại Thụy Sĩ.

“Nga, sử dụng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực, cũng như sử dụng các nhà ngoại giao Trung Quốc, làm mọi cách để phá vỡ hội nghị thượng đỉnh hòa bình”, Tổng thống Zelenskiy nói hôm Chúa Nhật, 02 Tháng Sáu, khi phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Sau nhiều năm nỗ lực cẩn thận để lôi kéo Bắc Kinh và tách nước này ra khỏi tình bạn “không giới hạn” với Nga, sự thất vọng của Zelenskiy dường như đã sôi sục ở Singapore trong một lời chỉ trích công khai hiếm hoi đối với Trung Quốc.

Ông nói Ukraine có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa, bất chấp thực tế là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa với ông trong một cuộc điện đàm một năm trước rằng Bắc Kinh sẽ không can dự.

“Chúng tôi không mong đợi sự hỗ trợ quân sự từ Trung Quốc cho Ukraine. Chúng tôi chưa bao giờ yêu cầu họ điều đó. Nhưng chúng tôi không mong đợi Trung Quốc sẽ cung cấp hỗ trợ quốc phòng cho Nga”, Tổng thống Zelenskiy nói. “Đó là điều chúng tôi đã thảo luận với nhà lãnh đạo Trung Quốc qua điện thoại. Ông Tập Cận Bình hứa với tôi rằng Trung Quốc sẽ đứng sang một bên, sẽ không hỗ trợ vũ khí cho Nga. Ngày nay, có thông tin tình báo rằng bằng cách nào đó, bằng một số con đường nào đó, một số thứ đến được thị trường Nga thông qua Trung Quốc… các thành phần vũ khí của Nga đến từ Trung Quốc.”

Đầu ngày Chúa Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân đã nhấn mạnh rằng Bắc Kinh không thúc đẩy nỗ lực chiến tranh của Putin.

Trung Quốc “không cung cấp vũ khí cho bên nào và kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu hàng hóa lưỡng dụng”. “Chúng tôi đứng vững về phía hòa bình và đối thoại.”

Diễn biến này xảy ra sau khi nhân vật cao cấp thứ hai của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, thứ trưởng Kurt Campbell, nói với các phương tiện truyền thông bao gồm POLITICO vào tuần trước: “Theo quan điểm của chúng tôi, công bằng mà nói thì mục tiêu chung của Trung Quốc không chỉ là hỗ trợ Nga đến tận cùng – nhưng còn cố hết sức để che giấu điều đó trong cố gắng duy trì mối quan hệ ngoại giao và thương mại bình thường với Âu Châu.”

Zelenskiy cũng cáo buộc Trung Quốc từ chối gặp Ukraine.

Ông nói: “Nhiều lần chúng tôi muốn gặp các đại diện Trung Quốc,” trong đó có ông Tập. “Thật không may, Ukraine không có bất kỳ mối liên hệ mạnh mẽ nào với Trung Quốc vì Trung Quốc không muốn điều đó”.

Ông khẳng định chưa gặp bất kỳ quan chức Trung Quốc nào khi ở Singapore.

Trên sân khấu chính Shangri-La, Tổng thống Zelenskiy cũng kêu gọi các nước Á Châu - Thái Bình Dương thể hiện cam kết vì hòa bình bằng việc tham dự hội nghị thượng đỉnh ngày 15-16 Tháng Sáu tại Thụy Sĩ.

“Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo của các bạn tham gia,” Zelenskiy nói một cách đầy nhiệt huyết. “Bằng cách đoàn kết chống lại một cuộc chiến tranh, chúng ta tạo ra cho thế giới trải nghiệm thực sự về việc vượt qua bất kỳ cuộc chiến nào và về biện pháp ngoại giao hiệu quả.”

Zelenskiy cho biết cho đến nay, 106 quốc gia đã xác nhận họ sẽ cử đại diện tới hội nghị thượng đỉnh Thụy Sĩ, nhưng nói thêm rằng Điện Cẩm Linh và một số đồng minh – một trong số đó sau này ông xác định là Trung Quốc – đã gây áp lực buộc những nước khác không tham dự.

“Nga đang cố gắng phá vỡ hội nghị thượng đỉnh hòa bình,” Zelenskiy nói. “Đó là những gì Nga đang làm… họ hiện đang đi khắp nhiều nước trên thế giới và đe dọa các nước bằng việc phong tỏa hàng hóa nông nghiệp, thực phẩm, đe dọa tăng giá năng lượng và đang thúc đẩy các nước trên thế giới không có mặt tại hội nghị thượng đỉnh.”

Ông nói thêm: “Và bây giờ có thông tin rằng một số quốc gia đang hỗ trợ các nỗ lực của Nga.”

Trung Quốc đã chọn không cử phái đoàn tới hội nghị thượng đỉnh Thụy Sĩ, nói rằng họ sẽ không tham dự vì Nga không được mời. Thay vào đó, Bắc Kinh đã đưa ra ý tưởng tổ chức hội nghị hòa bình của riêng mình với sự tham gia của cả Nga và Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuần trước cho biết Mạc Tư Khoa sẽ chấp nhận ý tưởng đó.

Khi được hỏi trong cuộc họp báo hôm Chúa Nhật rằng liệu Ukraine có tham dự hội nghị thượng đỉnh do Trung Quốc đề xuất hay không, ông Zelenskiy nói rằng đây không phải là nơi để Bắc Kinh triệu tập một cuộc họp như vậy.

“Ukraine là nạn nhân của chiến tranh. Chính chúng tôi là người phải bắt đầu mọi thứ… Không ai khác hoàn toàn nhận thức được những gì Nga đã mang đến cho đất nước chúng tôi qua cuộc chiến này qua cuộc chiến này,” ông nói. “Chính người Ukraine đã chết, người Nga đã cưỡng hiếp phụ nữ của chúng tôi, họ đã cướp đi hàng chục ngàn trẻ em của chúng tôi. Không ai khác có quyền ra lệnh cuộc chiến này sẽ kết thúc như thế nào.”

Trước đó, trong bài phát biểu công khai của mình, ông Zelenskiy nói rằng điều quan trọng là càng nhiều nhà lãnh đạo thế giới tới Thụy Sĩ càng tốt để “đa số toàn cầu” có thể đồng ý “về những hiểu biết chung và các bước đi “ nhằm giúp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, bây giờ là năm thứ ba sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào năm 2022.

“Các bên liên quan sẽ chuyển điều này cho Nga, nhằm đạt được kết quả tương tự như sáng kiến ngũ cốc”, Zelenskiy nói thêm, đề cập đến Sáng kiến ngũ cốc Hắc Hải, được Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian để cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine được lưu thông.

Zelenskiy, người đã đi khắp thế giới trong nỗ lực thuyết phục các nhà lãnh đạo tới Thụy Sĩ vào cuối tháng này, cho biết ông muốn thảo luận về ba chủ đề ở đó: an ninh hạt nhân, an ninh lương thực và thả tù nhân chiến tranh cũng như vấn đề những đứa trẻ Ukraine bị Nga bắt cóc

Zelenskiy cho biết ông “thất vọng vì một số nhà lãnh đạo thế giới vẫn chưa xác nhận tham gia” tại hội nghị thượng đỉnh Thụy Sĩ. Tổng thống Mỹ Joe Biden, người sắp tham gia cuộc bầu cử vào tháng 11, vẫn chưa xác nhận việc tham dự, mặc dù ông sẽ có mặt tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ý diễn ra ngay trước cuộc họp ở Thụy Sĩ.

Zelenskiy đã tổ chức một loạt cuộc gặp ở Singapore, bao gồm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, các thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, Tổng thống Timor-Leste José Ramos-Horta và Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto. Zelenskiy cho biết trong một tuyên bố vào đầu giờ Chúa Nhật rằng ông đã mời cả Ramos-Horta và Prabowo đến Thụy Sĩ và Ramos-Horta đã chấp nhận lời mời.

“Thời gian không còn nhiều, và những đứa trẻ lớn lên trên vùng đất Putin, nơi chúng được dạy phải căm ghét quê hương và bị lừa dối rằng chúng không có gia đình trong khi những người thân yêu của chúng đang đợi chúng ở quê nhà Ukraine, Tổng thống Ukraine phát biểu trên sân khấu ở Singapore, trước khán giả bằng tiếng Anh.

“Tôi ở đây để tuyên bố rằng chúng tôi đã tìm ra cách khôi phục ngoại giao,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu của mình. “Chúng ta có thể biến nó thành hiện thực. Cách đây không lâu, tưởng chừng như thế giới luôn bị chia cắt, nhưng chúng tôi đã chứng tỏ rằng các quốc gia có khả năng hợp tác với nhau.”

Lưu ý rằng gần 100 hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga đã tấn công Ukraine chỉ một đêm trước, ông Zelenskiy nói: “Không quốc gia nào có thể một mình giải quyết được những vấn đề này. Mọi người trên thế giới đã giúp đỡ chúng tôi về hệ thống phòng không… cảm ơn rất nhiều.” Ông đã nêu tên Hoa Kỳ, Hòa Lan và Đức.

“Putin tin rằng ông ấy được phép làm bất cứ điều gì. Vào giữa những năm 2010, Nga đã mang chiến tranh đến vùng đất của chúng tôi, một cuộc chiến mà Ukraine không bao giờ ngờ, không bao giờ muốn, không kích động”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Ngồi ở hàng ghế đầu trong bài phát biểu của Zelenskiy là Austin và nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell, cũng như nhiều bộ trưởng quốc phòng Âu Châu. Các bộ trưởng quốc phòng Singapore và Malaysia có mặt trên sân khấu khi Zelenskiy phát biểu.

2. Video cho thấy người Nga làm nhục tù nhân Ukraine

Ủy viên Nhân quyền của Quốc hội Ukraine, Dmytro Lubinets, đã cảnh báo cả Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự quốc tế, gọi tắt là ICRC, về những hành vi ngược đãi mới đối với tù nhân chiến tranh Ukraine, vi phạm Công ước Geneva.

Lubinets viết: “Đoạn video quay cảnh binh lính Nga lạm dụng tù nhân chiến tranh Ukraine đang lan truyền trên mạng và được chiếu rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng ở Nga”. “Các báo cáo ban đầu nói rằng vụ việc xảy ra ở mặt trận Kharkiv, nơi người Nga đang cố gắng thực hiện các hành động tấn công. Đoạn video cho thấy cảnh đánh đập, sỉ nhục, đe dọa và bắn súng đe dọa. Đáng buồn thay, cách đối xử như vậy với tù binh Ukraine không phải là ngoại lệ mà là chiến thuật thông thường của quân xâm lược”.

“Tôi đã gửi thư chính thức tới ICRC và Liên Hiệp Quốc để họ ghi lại sự thật về vụ lạm dụng. Điều này sẽ trở thành một sự bổ sung khác cho cơ sở bằng chứng cho tòa án chống tội phạm trong tương lai,” Lubinets nói thêm.

3. Các thành viên Quốc Hội Mỹ nói rằng quyết định của Tổng thống Biden đảo ngược các hạn chế vũ khí của Ukraine là 'nửa vời'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Biden's reversal on Ukraine's weapons restrictions is 'half-measure,' US congressmen say”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhóm thành viên Quốc Hội đảng Cộng hòa hôm 31 Tháng Năm công bố thư chỉ trích việc Tổng thống Mỹ Joe Biden miễn cưỡng dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ trên lãnh thổ Nga.

Tòa Bạch Ốc xác nhận đã dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine sử dụng một số vũ khí của Mỹ trên lãnh thổ Nga gần các tỉnh Kharkiv và Sumy. Tuy nhiên, Ukraine vẫn bị cấm sử dụng hỏa tiễn ATACMS tầm xa nhằm vào lãnh thổ Nga.

“Bằng cách tiết lộ với báo chí rằng việc đảo ngược chính sách chỉ áp dụng cho một số loại vũ khí do Mỹ cung cấp ở một khu vực hạn chế ở Nga, chính quyền Tổng thống Biden đã gửi điện báo cho Nga biết chính xác cách thích ứng hiệu quả với sự thay đổi chính sách này, từ đó làm giảm hiệu quả quân sự của quyết định,” lá thư viết.

“Để giành chiến thắng trong cuộc chiến tự vệ trước sự xâm lược của Nga, Ukraine phải được phép sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để chống lại bất kỳ mục tiêu quân sự hợp pháp nào ở Nga, không chỉ dọc theo biên giới gần Kharkiv.”

Bức thư, được ký bởi các thành viên Quốc Hội Michael McCaul, Mike Turner và Mike Rodgers, cũng nói rằng “quyết định lẽ ra phải được đưa ra trước cuộc tấn công gần đây của Nga ở Kharkiv chứ không phải sau đó”.

Mạc Tư Khoa phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 tại Kharkiv. Trong khi quân đội Ukraine cho biết họ đã phần lớn ổn định được tình hình thì Nga vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào thành phố Kharkiv và khu vực xung quanh.

Trong bối cảnh các nhà lãnh đạo phương Tây ngày càng kêu gọi cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do nước ngoài cung cấp để tấn công các mục tiêu ở Nga, đã có báo cáo trong những ngày gần đây rằng Mỹ đã thay đổi chính sách.

Tờ Wall Street Journal ngày 31 Tháng Năm đưa tin Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng bệ phóng hỏa tiễn đa nòng HIMARS, rocket GMLRS và pháo binh nhằm vào lãnh thổ Nga.

Serhii Nykyforov, phát ngôn nhân của Văn phòng Tổng thống Ukraine, hôm 31 Tháng Năm cho biết Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu ở Nga nằm gần biên giới với Kharkiv, nhưng vẫn cấm sử dụng ATACMS và các loại vũ khí tầm xa khác như từ trước đến nay.

Cuối ngày, Michael Carpenter, giám đốc cao cấp về Âu Châu tại Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, nói rằng Hoa Kỳ sẽ cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu ở Nga qua biên giới từ cả hai tỉnh Kharkiv và Sumy bằng vũ khí do Mỹ cung cấp. Ông cũng cho biết lệnh cấm ATACMS vẫn còn hiệu lực.

4. Không quân: Ukraine bắn rơi 24 máy bay điều khiển từ xa do Nga phóng trong đêm

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 24 trong số 25 máy bay điều khiển từ xa tấn công do Nga phóng qua đêm ngày 2 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, cho biết như trên.

Các máy bay điều khiển từ xa được cho là đã được phóng từ Mũi Chauda ở Crimea bị tạm chiếm, cũng như Yeysk ở Krasnodar Krai và thị trấn cảng Primorsko-Akhtarsk của Nga, nằm trên bờ Biển Azov. Thị trấn nằm cách Kerch khoảng 153 km, nằm trên Bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Theo Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk, các đơn vị máy bay, hỏa tiễn và tác chiến điện tử cũng như các nhóm hỏa lực cơ động của Không quân Ukraine đã chặn các máy bay điều khiển từ xa trên bầu trời Mykolaiv, Kirovohrad, Odesa, Khreson, Kyiv, Khmelnytskyi, Dnipropetrovsk và Vinnytsia.

Không có thương vong nào được báo cáo tại thời điểm công bố.

Nga cũng tấn công vào tỉnh Kharkiv bằng hỏa tiễn Iskander-K phóng từ Crimea và bắn hỏa tiễn phòng không dẫn đường S-300 từ tỉnh Donetsk bị tạm chiếm. Hiện chưa rõ liệu những mục tiêu trên không đó có bị bắn hạ hay không.

Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa xảy ra hàng ngày ở Ukraine, ảnh hưởng đến nhiều khu vực khác nhau trên khắp đất nước. Trong những tháng gần đây, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn quy mô lớn nhằm vào các cơ sở quan trọng.

Trong đêm 1 Tháng Sáu, quân đội Mạc Tư Khoa được tường trình đã tấn công Ukraine bằng 35 hỏa tiễn hành trình Kh-101/555 phóng từ máy bay ném bom Tu-95 trên Biển Caspian, cũng như 4 hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M và một hỏa tiễn hành trình Iskander-K từ Crimea bị tạm chiếm..

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko xác nhận rằng cơ sở hạ tầng năng lượng ở một số khu vực, bao gồm các tỉnh Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk, Donetsk, Kirovohrad và Ivano-Frankivsk đã bị lực lượng Nga tấn công.

5. The Telegraph: Cục phản gián chuyển trọng tâm sang chống gián điệp trong bối cảnh các mối đe dọa từ Nga, Trung Quốc đang gia tăng

Cơ quan an ninh và phản gián nội địa của Vương quốc Anh thường được gọi là Mi5 (em ai five) đã được lệnh ưu tiên tấn công vào gián điệp khi các hoạt động khủng bố do Nga, Trung Quốc và Iran tài trợ và tuyển dụng đang gia tăng đáng kể.

The Telegraph đưa tin, trong khi cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, sự hiện diện ngày càng tăng của các điệp viên Trung Quốc ở Anh và việc Iran sử dụng tội phạm có tổ chức đã làm thay đổi đáng kể các mục tiêu chính của cơ quan an ninh.

Theo các nguồn tin chính phủ, mặc dù khủng bố trong nước và quốc tế vẫn là ưu tiên hàng đầu nhưng MI5 hiện đang phân bổ nhiều nguồn lực hơn cho các hoạt động chống gián điệp Nga, Trung Quốc và Iran. Theo một quan chức cao cấp của chính phủ, các bộ trưởng đã chỉ đạo Mi5 “tái tập trung phần lớn nỗ lực của họ vào mối đe dọa gián điệp, đặc biệt là từ Trung Quốc, Nga và gần đây là Iran”.

Nguồn tin nhấn mạnh rằng “việc chống khủng bố không bị giảm ưu tiên, nhưng việc này đã được ưu tiên cùng với nó”, và lưu ý rằng “khối lượng công việc của họ chắc chắn đã thay đổi theo hướng đó”.

Nguồn tin nhấn mạnh rằng sau vụ tấn công Novichok năm 2018 ở Salisbury, Nga “đã mất một số lượng đáng kể các sĩ quan tình báo chỉ sau một đêm” và đang cố gắng tuyển dụng những gián điệp mới để lấp đầy những khoảng trống này. Để đối phó với vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái Yulia, Anh đã trục xuất 23 điệp viên Nga như một phần trong “phản ứng đầy đủ và mạnh mẽ” của mình.

Nguồn tin giải thích thêm rằng việc Anh hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống Nga đã dẫn đến sự gia tăng các hoạt động gián điệp. Họ nói: “Bạn càng bước ra ngoài, bạn càng thấy mình nằm trong tầm ngắm của họ”.

Vào tháng 5, có thông tin tiết lộ rằng Nga đang tuyển mộ những kẻ cực đoan cánh hữu bạo lực để thực hiện các cuộc tấn công phá hoại ở Âu Châu và Anh, làm dấy lên mối lo ngại trong giới lãnh đạo tình báo.

Telegraph cũng lưu ý rằng số lượng điệp viên Trung Quốc tham gia thu thập thông tin tình báo ở Anh hiện được coi là đông đến mức “không thể định lượng được”.

Các nguồn tin tình báo chỉ ra rằng các đặc vụ Trung Quốc đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả học viện, nơi cả sinh viên và giảng viên đều tham gia, cũng như trong kinh doanh và nghệ thuật. Trong một số trường hợp, các cá nhân thu thập thông tin có thể không biết rằng chúng đang được nhà nước Trung Quốc sử dụng cho mục đích tình báo.

6. Nga chế tạo rôbô điều khiển từ xa mặt đất góc nhìn thứ nhất Kamikaze để tiêu diệt 'Răng rồng'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Creates FPV Kamikaze Ground Drone to Destroy 'Dragon's Teeth'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một nhà sản xuất quốc phòng Nga, Nga đã tạo ra một loại robot hoạt động trên mặt đất góc nhìn thứ nhất và nó đã được truyền thông nhà nước ca ngợi là robot đầu tiên trên thế giới trong cuộc đua các thiết bị điều khiển từ xa tốc độ nhanh.

Mạc Tư Khoa đang thử nghiệm một rôbô điều khiển từ xa được theo dõi, được gọi là rôbô “Depesha”, được thiết kế để tiêu diệt nhân sự và thiết bị quân sự, cũng như các công sự “răng rồng”. Gã khổng lồ quốc phòng Rostec của Mạc Tư Khoa cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Bảy.

Răng rồng là những khối bê tông dùng để ngăn chặn bước tiến của xe tăng và ngăn chặn bộ binh cơ giới chiếm lãnh thổ. Chúng đã được sử dụng ở Ukraine.

Theo Rostec, rôbô điều khiển từ xa hoạt động trên mặt đất “Depesha” được điều khiển bởi một người điều khiển bằng cần điều khiển, đội mũ bảo hiểm máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất. Công ty cho biết, một phương tiện điều khiển từ xa khác, được gọi là “Buggy”, là phiên bản có bánh xe cũng có thể hoạt động như một rôbô điều khiển từ xa kamikaze.

Rostec cho biết: “Hiện tại, robot mặt đất đang được thử nghiệm rộng rãi”, bao gồm cả ở Ukraine.

Máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất trên không bay trên bầu trời Ukraine, được cả hai bên vận hành cho nhiều mục đích khác nhau, như trinh sát, tấn công và mang chất nổ về phía xe thiết giáp của đối phương. Đoạn phim từ máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất, cho thấy các hoạt động chiến đấu dọc tiền tuyến từ góc nhìn của phi công, được lan truyền rộng rãi trên mạng.

Máy bay điều khiển từ xa trên mặt đất do cả hai nước phát triển, còn được gọi là phương tiện mặt đất điều khiển từ xa hay UGV, được thiết kế để giúp binh lính tránh xa các cuộc chiến và cứu mạng sống.

Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti của Nga đã mô tả rôbô điều khiển từ xa “Depesha” là “rôbô cảm tử góc nhìn thứ nhất trên mặt đất đầu tiên trên thế giới”.

Truyền thông Ukraine và các báo cáo quân sự trong những tháng gần đây đã đưa tin rằng lực lượng Ukraine đang sử dụng rôbô điều khiển từ xa cảm tử trên mặt đất để tấn công quân đội Nga. Vào tháng 4, Lữ đoàn cơ giới số 63 của Ukraine đã chia sẻ đoạn phim cho thấy một rôbô điều khiển từ xa trên mặt đất tiếp cận mạng lưới chiến hào do binh sĩ Nga điều khiển trước khi phát nổ.

Đầu tháng đó, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine và là vua máy bay điều khiển từ xa, Mykhailo Fedorov, cho biết một rôbô kamikaze trên mặt đất của Ukraine đã giúp chiến binh của Kyiv phá hủy một cây cầu ở khu vực phía đông Donetsk mà lực lượng Nga sử dụng để hỗ trợ các hoạt động hậu cần của họ.

Vào giữa tháng 3, nền tảng United24 - do chính phủ Ukraine thành lập để gây quỹ - cho biết Kyiv đã bắt đầu sản xuất hàng loạt rôbô điều khiển từ xa hoạt động trên trên mặt đất, với kế hoạch sản xuất hàng trăm hệ thống trong những tháng tới.

Rostec của Nga cho biết rôbô “Depesha” có trọng tải nổ 150 kg và “Buggy” có thể mang 250 kg chất nổ.

Rostec cho biết: “Điều này làm cho những rôbô này trở thành trợ lý đáng tin cậy cho các chiến binh ở tiền tuyến”, đồng thời cho biết thêm rôbô điều khiển từ xa cũng có thể “nhanh chóng và lặng lẽ cung cấp lương thực, đạn dược, nhiên liệu cho tiền tuyến và thậm chí di tản binh lính bị thương”.

Samuel Bendett thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington DC, nói với Newsweek: “Chúng tôi đang chứng kiến một mô hình tương tự ở cả hai bên khi nói đến việc phát triển UGV”.

Nhiều loại rôbô điều khiển từ xa hoạt động trên mặt đất với các vai trò khác nhau đã xuất hiện, bao gồm các mẫu rôbô điều khiển từ xa hậu cần của Nga và các mẫu rôbô điều khiển từ xa của Ukraine có gắn súng máy.

7. Thủ tướng Rumani cho biết Rumani đang xem xét cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine

Rumani đang xem xét trang bị cho Ukraine hệ thống phòng thủ Patriot tiên tiến để chống lại các cuộc tấn công của Nga. Tuy nhiên, Tổng thống Klaus Iohannis làm rõ rằng quyết định như vậy cần phải có sự chấp thuận của cơ quan hành chính tự trị chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động quốc phòng và an ninh, là Hội đồng Quốc phòng Tối cao, gọi tắt là SCND.

Thủ tướng Rumani Marcel Ciolacu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút sự tham gia của các chuyên gia và đưa ra quyết định thông qua các kênh thể chế phù hợp, vì nó ảnh hưởng đến quốc phòng của Rumani và quan hệ với các đồng minh NATO.

“Đầu tiên, các chuyên gia phải lên tiếng,” Ciolacu nói trong một cuộc phỏng vấn với Euronews, “Điều này không có nghĩa là nếu một hệ thống bao phủ một phần Ukraine thì nó cũng không bao gồm Rumani. Ở đây là về các chuyên gia ngồi vào bàn và tìm ra giải pháp tốt nhất, sau đó SCND có thể đưa ra quyết định với tất cả thông tin có sẵn để đưa ra quyết định tốt nhất. Vì vậy, tại thời điểm này, đề xuất đang được phân tích.”

Rumani đã ký một thỏa thuận vào năm 2017 để mua 7 hệ thống phòng không Patriot từ Mỹ, trị giá 3,9 tỷ Mỹ Kim. Tính đến năm 2024, chỉ có một trong những hệ thống này hoạt động ở Rumani.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã khẩn trương yêu cầu 25 hệ thống phòng không Patriot để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công trên không ngày càng gia tăng của Nga, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo và máy bay điều khiển từ xa do Iran sản xuất nhắm vào các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Ông Zelenskiy cho biết tất cả các đối tác quốc tế đều nhận thức được nhu cầu của Ukraine về hệ thống phòng không và nói thêm rằng một số đồng minh thậm chí còn biết hệ thống phải được đặt ở đâu. Zelenskiy cho biết các thiết bị tương tự của Patriot cũng có thể có hiệu quả trước các cuộc tấn công của Nga.

8. Đồng minh của Putin đưa ra cảnh báo hạt nhân đối với F-16 mới của Ukraine

Nga đã đưa ra cảnh báo tới phương Tây về kế hoạch chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine từ Bỉ trong năm nay.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti hôm Thứ Bẩy, 01 Tháng Sáu, rằng Mạc Tư Khoa sẽ coi việc chuyển giao máy bay là một “hành động báo hiệu” của NATO “trong lĩnh vực hạt nhân”.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi Bỉ cam kết hôm thứ Ba sẽ giao lô F-16 đầu tiên cho Ukraine trong năm nay. Hai quốc gia đã ký một thỏa thuận an ninh trong tuần này, bao gồm việc cung cấp tổng cộng 30 chiến đấu cơ do Mỹ chế tạo cho Ukraine để tăng cường phòng thủ trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra do Nga phát động.

Ông Lavrov nói: “Họ đang cố gắng nói với chúng tôi rằng Hoa Kỳ và NATO sẽ không dừng lại ở Ukraine”. “Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng rằng các cuộc tập trận Nga-Belarus về sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược đang diễn ra hiện nay sẽ khiến đối thủ của chúng ta cảm thấy chùn bước khi chúng ta nhắc nhở họ về hậu quả thảm khốc của việc leo thang hạt nhân hơn nữa.”

Ông Lavrov nói thêm: “Những máy bay này sẽ bị phá hủy, giống như các loại vũ khí khác do các nước NATO cung cấp cho Ukraine”.

Bỉ cam kết sẽ cung cấp cho Ukraine tất cả 30 chiếc F-16 trước năm 2028. Năm ngoái, Bỉ cùng với Đan Mạch, Na Uy và Hà Lan tuyên bố sẽ gửi cho Ukraine một số lượng máy bay không xác định.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho biết trong cuộc họp báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Ba rằng nước ông sẽ cung cấp cho Ukraine máy bay phản lực F-16 “càng sớm càng tốt”.

Ông nói: “Mục tiêu của chúng tôi là có thể cung cấp những chiếc máy bay đầu tiên trước cuối năm nay, 2024”. “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để giao một số máy bay trong năm nay.”

Tuy nhiên, De Croo cho biết các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất chỉ được sử dụng trong lãnh thổ Ukraine.

Ông nói: “Mọi thứ được đề cập trong thỏa thuận này đều rất rõ ràng: nó được sử dụng bởi lực lượng quốc phòng Ukraine trên lãnh thổ Ukraine”.

Ngày càng có nhiều lời kêu gọi yêu cầu cho phép Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các mục tiêu bên trong Nga, hơn hai năm sau cuộc chiến do Mạc Tư Khoa phát động vào tháng 2 năm 2022.

“Putin chỉ có một cơ chế tác động duy nhất, đó là hủy diệt sự sống. Ông ấy không có khả năng làm bất cứ điều gì khác”, Zelenskiy nói khi đặt chân đến Singapore hôm Thứ Bẩy, 01 Tháng Sáu. “Sức mạnh vũ khí đầy đủ là rất quan trọng để chúng ta có thể tự vệ trước sự khủng bố của Nga.”

9. Thống đốc cho biết Nhà máy thủy điện lớn nhất Ukraine trong tình trạng nguy kịch sau cuộc tấn công của Nga

Thống đốc tỉnh Zaporizhzhia Ivan Fedorov cho biết trên truyền hình quốc gia rằng Nhà máy thủy điện Dnipro của Zaporizhzhia, là nhà máy thủy điện lớn nhất Ukraine, đang trong tình trạng nguy kịch sau khi lực lượng Nga tấn công vào đêm 1 Tháng Sáu.

Ông cho biết nhà máy điện, được gọi là Đập Dnipro, đã ngừng sản xuất điện.

“Hiện tại, Trạm thủy điện Dnipro đang trong tình trạng nguy kịch. Chúng tôi thậm chí chưa nói đến việc sản xuất điện”, Fedorov nói.

Giao thông qua Đập Dnipro đã bị chặn sau cuộc tấn công của Nga, “vì vậy người dân bị hạn chế đi lại”.

“Hai cây cầu đang được sử dụng để đi đường vòng, có dịch vụ hậu cần cho cả hai hướng. Đây sẽ là trường hợp vào cuối tuần này,” Fedorov nói.

Ông không cung cấp chi tiết khác về thiệt hại gây ra.

Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn quy mô lớn vào Ukraine trong đêm 1 Tháng Sáu, làm hư hại cơ sở hạ tầng năng lượng ở nhiều khu vực khác nhau trên khắp đất nước. Ít nhất 20 người, bao gồm cả trẻ em, bị thương trong vụ tấn công.

Nhà máy thủy điện Dnipro trước đó đã bị 8 hỏa tiễn của Nga tấn công vào ngày 22 tháng 3 trong một trong những cuộc tấn công lớn nhất vào cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước, được cho là đã dẫn đến mất 1 Tháng Ba công suất.

Theo Ihor Syrota, nhà lãnh đạo công ty năng lượng nhà nước Ukraine Ukrhydroenergo, nhà máy điện này đã bị hư hại nghiêm trọng ở một trong các trạm vào ngày 22 tháng 3.

Con đập nâng mực nước sông Dnipro lên 37 mét và điều hòa mực nước của Hồ chứa Dnipro, kéo dài 129 km về phía thượng nguồn đến thành phố lân cận Dnipro.

10. Nghị sĩ Đức kêu gọi quân đội triển khai 900.000 quân dự bị trước sự hiếu chiến của Nga

Chủ tịch ủy ban quốc phòng của Quốc hội Đức, Marie-Agnes Strack-Zimmermann, đã kêu gọi lực lượng vũ trang nước này điều động 900.000 quân dự bị Đức trước các chính sách đe dọa của Nga, hãng tin DPA đưa tin hôm 1 Tháng Sáu.

Căng thẳng giữa phương Tây và Nga gia tăng kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022. Điện Cẩm Linh đã nhiều lần đưa ra những lời đe dọa đối với các đối tác của Kyiv vì sự hỗ trợ của họ cho đất nước đang bị bao vây.

“Putin đang huấn luyện người dân của mình cho chiến tranh và bố trí họ chống lại phương Tây. Do đó, chúng ta phải có khả năng phòng thủ nhanh nhất có thể”, Strack-Zimmermann, một thành viên của Đảng Dân chủ Tự do đồng cầm quyền, cho biết trong một bình luận hôm ngày 1 Tháng Sáu.

Nhà lập pháp kêu gọi Bundeswehr, hay quân đội Đức, “kích hoạt khoảng 900.000 quân dự bị mà chúng tôi có”.

Ở Đức, quân dự bị bao gồm tất cả các cựu quân nhân và quân nhân đã phục vụ trong một thời gian dài, ngoại trừ các cựu quân nhân Đông Đức không gia nhập Bundeswehr sau khi thống nhất năm 1990.

Strack-Zimmermann nói: “Nếu chúng tôi có thể tuyển dụng chỉ một nửa trong số họ làm quân dự bị có chuyên môn phù hợp thì đó sẽ là một tài sản đáng kinh ngạc”.

Cuộc xâm lược toàn diện của Nga đã đánh dấu một sự thay đổi lớn trong chính sách quốc phòng của Đức, dẫn đến việc Berlin tuyên bố đầu tư thêm 100 tỷ euro hay 109 tỷ Mỹ Kim vào chi tiêu quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hồi tháng 2 cho biết Đức sẽ đạt mục tiêu chi tiêu quốc phòng 2% GDP vào năm 2024, đây là lần đầu tiên nước này đạt được mốc này kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Berlin cũng đã trở thành nhà tài trợ viện trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ. Trong chuyến thăm Odesa hồi đầu tuần, Pistorius đã công bố gói viện trợ quốc phòng mới trị giá 500 triệu euro tức là khoảng 540 triệu Mỹ Kim, bao gồm cả đạn phòng không IRIS-T, máy bay điều khiển từ xa, xe tăng Leopard 1, v.v.
 
Thánh Ca
Is 12, 2-6
Lm. Thái Nguyên
00:32 03/06/2024
 
Tình Yêu Thánh Tâm Chúa
Lm. Thái Nguyên
00:33 03/06/2024
 
Lòng thương xót Chúa:
Lm. Thái Nguyên
00:34 03/06/2024
 
Trái Tim rực cháy
Lm. Thái Nguyên
00:34 03/06/2024
 
Tv 129
Lm. Thái Nguyên
00:35 03/06/2024
 
Gia nghiệp đời con
Lm. Thái Nguyên
00:39 03/06/2024
 
Thánh ý Chúa
Lm. Thái Nguyên
00:43 03/06/2024