Ngày 29-03-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:56 29/03/2024

4. Nguyện vọng thi ân của Thiên Chúa vượt qua kỳ vọng của người lãnh nhận ân.

(Thánh Augustine)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:58 29/03/2024
16. GIỌT MƯA ĐÒI NỢ

Có một người vì trốn nợ mà bỏ đi và sợ người khác thấy nên đội lên hai cái nón lớn trên đầu. Dù trời tối mà vẫn còn bị chủ nợ nọ nhận ra, chủ nợ dùng ngón tay búng vào cái nón của ông ta và hỏi:

- “Ông hứa sẽ hoàn trả tiền cho tôi, tính sao đây?”

Người ấy buột miệng nói:

- “Ngày mai.”

Không lâu sau đó trời đổ mưa lớn, giọt mưa rơi trên nón kêu “bộp bộp”, người ấy nghĩ rằng lại có chủ nợ đến gõ trên nón đòi nợ nên trong bụng cuống quýt, liên tục nói:

- “Ngày mai, nhất định là ngày mai !”

(Tiếu lâm)

Suy tư 16:

Con người ta có bốn cái khổ, trong đó có một cái khổ là bị “nợ đòi”, cho nên có người vì sợ chủ đòi nợ mà tự tử, có người sợ nợ đòi nên bỏ xứ mà đi, có người sợ nợ đòi nên trở thành kẻ lang thang, con người ta thường sợ chủ nợ đến nhà nên tìm cách trốn tránh, đó là tâm lý chung của người mắc nợ.

Có những người tự hào là mình không mắc nợ ai, họ là những người nói dối, nhưng những người Ki-tô hữu thì không phải như thế, họ luôn cảm thấy mình mắc nợ với tha nhân, đó là nợ tình thương:

Nợ người nghèo một bát cơm, một tấm áo.

Nợ người đau khổ thất vọng một lời an ủi.

Nợ người già nua tuổi tác một cái dắt tay qua đường.

Nợ em bé một lời khích lệ vui tươi.

Nợ anh thanh niên, nợ chị thiếu nữ lời nói lịch sự thân tình.

Nợ người quá cố một lời cầu nguyện và hy sinh...

Những món nợ này cần phải trả ngay trong cuộc sống ở đời này, bằng không thì Thiên Chúa sẽ đòi nợ chúng ta trong ngày phán xét, đến lúc đó thì chạy trốn đi đâu chứ?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Thứ Sáu Tuần Thánh : Chúa chết mê chết mệt
Lm. Nguyễn Xuân Trường
06:14 29/03/2024
THỨ SÁU TUẦN THÁNH: CHÚA CHẾT MÊ CHẾT MỆT

Hôm nay Chúa đã chịu nạn chịu chết thật rồi. Chúa chết thế nào? Vì sao Chúa chết?

1. Chết cay chết đắng. Chúa không chết cách thanh thản ra đi nhẹ nhàng, mà chết tức tưởi đau đớn, chết treo trần truồng trên thánh giá. Phải nói là Chúa chịu chết cay chết đắng vì tội lỗi loài người: ganh ghét, vu khống, phản bội, bỏ rơi, nhục mạ, chế giễu, đánh đòn, đóng đinh. Chúa chịu chết khủng khiếp như thế mà sao Kinh Thánh lại bảo đấy là lúc “Người sẽ thành đạt, sẽ vươn cao, nổi bật, và được suy tôn đến tột cùng”?

2. Chết mê chết mệt. Chúa không chết do tội lỗi, do bệnh tật của Ngài, mà Chúa chết vì người khác, vì tội lỗi nhân loại như lời Kinh Thánh loan báo: “Chính Người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta. Chính Người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm. Người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.” Phải nói là Chúa chết mê chết mệt, Chúa say đắm mê mẩn nhân loại, thế nên, tiếng Anh đã gọi cuộc Thương Khó Chúa là “The Lord’s Passion.” Chúa chết mê chết mệt nhân loại.

Chúa chết đau thương trên thánh giá đã bộc lộ tình yêu vĩ đại của Thiên Chúa: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình của người đã chết vì người mình yêu”. Tạ ơn Chúa đã hy sinh chịu chết để cứu chúng con. Xin cho chúng con sống xứng đáng với giá máu cứu chuộc cao quý của Chúa, và dám sống một tình yêu hy sinh để cho đời lung linh hạnh phúc. Amen.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh Lễ Tiệc Ly Tại Giáo Đoàn Fatima Miller – Cđcgvn / Tgp Sydney
Khanh Lai
04:10 29/03/2024
Thánh Lễ Tiệc Ly Tại Giáo Đoàn Fatima Miller – Cđcgvn / Tgp Sydney

Xem hình

Hôm Thứ Năm Tuần Thánh, 28/03/2024, Giáo đoàn Fatima Miller cử hành Thánh Lễ Tiệc Ly với Nghi thức Rửa chân tại Nhà thờ St. Therese’ Miller vào lúc 7:30pm.

Linh mục Lm. Phêrô Trần Văn Trợ, tuyên úy đặc trách Giáo đoàn đã chủ tế Thánh lễ với đông đảo giáo dân của Giáo đoàn sốt sắng tham dự. Đoàn Phụng vụ gồm có cha chủ tế và 12 giáo dân được chọn làm Tông đồ rửa chân trong Thánh Lễ.
Trong Bài giảng về bài Tin mừng của Thánh Gioan (Jn 13, 1-15), cha Chủ tế nhắc lại việc Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc ly, và mối liên hệ giữa linh mục với Bí tích Thánh Thể. Đặc biệt cha mời gọi mọi người hãy cố gắng sống yêu thương theo lời Chúa Giêsu dạy, theo cách Chúa Giêsu làm: đó là yêu thương bằng phục vụ; phục vụ bằng thái độ khiêm tốn, chỉ có như vậy mới đem lại hạnh phúc cho gia đình và cộng đồng.

Theo truyền thống của Giáo hội, ngay sau Bài giảng cha Chủ tế cũng noi gương Chúa Giêsu đã làm, ngài thắt khăn trắng, quì xuống rửa chân cho 12 “Tông đồ” là những giáo dân được chọn trong Giáo đoàn. Thông thường thì chỉ có các bác lớn tuổi mới nhận lời trong việc này, nhưng năm nay cũng có nhiều người trẻ cùng tham dự.

Cuối Thánh lễ là nghi thức cung nghinh Thánh Thể về Nhà Tạm. Giáo dân Miller cùng tham dự Nghi thức cung nghinh Thánh Thể rất đông đủ, vì ngay sau đó là giờ Chầu Thánh Thể tại Nhà Tạm. Mọi người sốt sắng tham dự giờ Chầu Thánh Thể rất sốt sáng.
Trong thinh lặng, mọi người ra về mang trong tâm hồn lời dạy của Chúa Giêsu về Yêu Thương: ‘hãy Yêu Thương qua Phục Vụ, hãy Phục Vụ với tinh thần Khiêm Nhường’.

Tom. Văn Hóa tường trình
 
VietCatholic TV
Lễ Tiệc Ly sớm nhất thế giới, bên ngôi Mộ Chúa, ở Giêrusalem, giữa chiến tranh kinh hoàng
VietCatholic Media
00:52 29/03/2024
 
Tâm tình cảm động của ĐTC gởi các linh mục trong lễ Dầu ngày Thứ Năm Tuần Thánh
VietCatholic Media
04:56 29/03/2024

Lúc 9 giờ 30, sáng Thứ Năm Tuần thánh, 28 tháng Ba vừa qua, tại Đền thờ thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự lễ Dầu.

Vì đau đầu gối, nên Đức Thánh Cha ngồi chủ tọa thánh lễ. Các phần ở bàn thờ do Đức Hồng Y Angelo de Donatis, Giám quản Giáo phận Roma, chủ sự.

Đồng tế với Đức Thánh Cha, có 45 Hồng Y, 40 giám mục và khoảng 2.000 linh mục, trước sự hiện diện của 2.500 giáo dân tín hữu ngồi đầy thánh đường.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

“Mọi người trong hội đường đều dán mắt vào Người” (Lc 4:20). Đoạn Tin Mừng này gây ấn tượng mạnh. Nó luôn khiến chúng ta tưởng tượng khoảnh khắc im lặng đó khi mọi ánh mắt đổ dồn về Chúa Giêsu, trong sự ngạc nhiên xen lẫn sự do dự. Tuy nhiên, chúng ta biết điều gì đã xảy ra tiếp theo. Sau khi Chúa Giêsu vạch trần những mong đợi sai lầm của người dân thành phố của Người, họ “rất tức giận” (Lc 4:28), đứng dậy và đuổi Người ra khỏi thành phố. Quả thật họ đã nhìn Chúa Giêsu, nhưng lòng họ không sẵn sàng thay đổi trước lời Người. Họ đã đánh mất cơ hội của cuộc đời.

Tối nay, Thứ Năm Tuần Thánh, sẽ mang lại cho chúng ta một cái nhìn rất khác. Nó liên quan đến Thánh Phêrô, vị Mục Tử đầu tiên của Giáo Cộng đoàn ta. Phêrô ban đầu cũng từ chối chấp nhận những lời “vạch mặt” mà Chúa đã nói với ông: “Con sẽ chối Thầy ba lần” (Mc 14:30). Kết quả là ông “mất dấu” Chúa Giêsu và chối Người lúc gà gáy. Tuy nhiên, sau đó “Chúa quay lại nhìn Phêrô” và ông “nhớ lời Chúa… liền ra ngoài khóc lóc thảm thiết” (Lc 22:61-62). Đôi mắt ông đẫm lệ, trỗi dậy từ một trái tim bị tổn thương, đã giải thoát ông khỏi những quan niệm sai lầm và sự tự tin của mình. Những giọt nước mắt cay đắng đó đã thay đổi cuộc đời ông.

Những lời nói và hành động của Chúa Giêsu trong suốt những năm đó đã không làm thay đổi những mong đợi của Phêrô, là những kỳ vọng rất giống với những mong đợi của người dân Nazareth. Ông cũng đang mong đợi một Đấng Messia chính trị đầy quyền năng, mạnh mẽ và quyết đoán. Bị xúc phạm khi nhìn thấy Chúa Giêsu, bất lực và thụ động trước việc bị bắt, ông nói: “Tôi không biết ông ta!” (Lc 22:57). Điều đó thật đúng biết bao: Phêrô không biết Chúa Giêsu. Ông sẽ chỉ bắt đầu biết Ngài khi, vào thời điểm đen tối của sự chối bỏ thầy mình, ông đã bị khuất phục trước những giọt nước mắt xấu hổ và những giọt nước mắt ăn năn. Và ông sẽ biết Chúa Giêsu thực sự khi “bị tổn thương vì Chúa Giêsu nói với ông lần thứ ba: ‘Con có yêu mến Thầy không?’”, ông sẽ để cho cái nhìn của Chúa xuyên thấu toàn bộ con người mình. Sau đó, từ việc nói: “Tôi không biết ông ấy”, Phêrô đã có thể nói: “Lạy Chúa, Chúa biết mọi sự” (Ga 21:17).

Anh em linh mục thân mến, việc chữa lành trái tim của Phêrô, việc chữa lành vị tông đồ, việc chữa lành vị mục tử, đã xảy ra khi ông đau buồn và ăn năn thống hối, để cho mình được Chúa Giêsu tha thứ. Sự chữa lành đó diễn ra giữa những giọt nước mắt, tiếng khóc cay đắng và nỗi buồn dẫn đến tình yêu được đổi mới. Vì lý do này, tôi cảm thấy cần phải chia sẻ với anh em một vài suy nghĩ về một khía cạnh nào đó của đời sống tâm linh đã bị bỏ quên nhưng vẫn rất cần thiết. Ngay cả từ ngữ tôi sắp sử dụng hôm nay cũng có phần lỗi thời nhưng rất đáng để suy ngẫm. Từ ngữ ấy là sự ăn năn.

Nguồn gốc của thuật ngữ này có liên quan đến việc đâm thấu. Sự thống hối là “một vết đâm vào tâm hồn” gây đau đớn và gợi lên những giọt nước mắt ăn năn. Ở đây, một tình tiết khác về cuộc đời của Thánh Phêrô có thể giúp chúng ta. Trái tim của ông đã bị đâm thủng bởi cái nhìn và lời nói của Chúa Giêsu, Phêrô, bây giờ được thanh tẩy và đốt cháy bởi Chúa Thánh Thần, đã công bố vào ngày Lễ Ngũ Tuần cho cư dân Giêrusalem: “Đức Giêsu mà anh em đã treo trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Người làm Đức Chúa và làm Đấng Kitô” (x. Cv 2:36). Những người nghe ông, khi nhận ra cả sự ác họ đã làm lẫn ơn cứu rỗi mà Chúa ban cho họ, đều “đau thấu tim” (Cv 2:37).

Sự ăn năn là như thế: không phải là cảm giác tội lỗi khiến chúng ta chán nản hay bị ám ảnh bởi sự bất xứng của mình, mà là một “sự đâm thấu” hữu ích giúp thanh lọc và chữa lành tâm hồn. Một khi chúng ta nhận ra tội lỗi của mình, tấm lòng của chúng ta có thể được mở ra để đón nhận hoạt động của Chúa Thánh Thần, nguồn nước hằng sống tuôn trào trong chúng ta và khiến chúng ta rơi nước mắt. Những ai sẵn sàng “lột mặt nạ” và để cái nhìn của Thiên Chúa xuyên thấu tâm hồn họ thì những người ấy sẽ nhận được món quà là những giọt nước mắt đó, dòng nước thánh khiết nhất sau những giọt nước rửa tội. [1] Đây là mong muốn của tôi dành cho anh em, hỡi các anh em linh mục thân mến.

Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rõ ý nghĩa của việc khóc thương chính mình. Nó không có nghĩa là khóc lóc tủi thân, như chúng ta thường bị cám dỗ làm. Chẳng hạn như khi chúng ta thất vọng hay buồn bã vì hy vọng của chúng ta bị thất bại, khi chúng ta cảm thấy bị hiểu lầm, thậm chí có thể bị các linh mục đồng nghiệp và bề trên của chúng ta hiểu lầm. Hoặc khi chúng ta có niềm vui kỳ lạ và bệnh hoạn khi nghiền ngẫm về những điều sai trái đã mắc phải, cảm thấy tiếc cho bản thân, tin chắc rằng chúng ta không được đối xử như chúng ta đáng được nhận hoặc lo sợ rằng tương lai sẽ có thêm những bất ngờ khó chịu. Như Thánh Phaolô dạy chúng ta, đây là “nỗi đau trần thế”, trái ngược với “nỗi đau buồn của Chúa”. [2]

Mặt khác, khóc cho chính mình có nghĩa là nghiêm chỉnh ăn năn vì tội lỗi của chúng ta đã làm Chúa buồn lòng; thừa nhận rằng chúng ta luôn mắc nợ Thiên Chúa, thừa nhận rằng chúng ta đã lạc khỏi con đường thánh thiện và bất trung với tình yêu của Đấng đã hiến mạng sống vì chúng ta. [3] Nó có nghĩa là nhìn vào bên trong và ăn năn về sự vô ơn và thiếu kiên nhẫn của chúng ta, đồng thời thừa nhận một cách đau buồn sự dối trá, không trung thực và đạo đức giả của chúng ta. Thưa anh em, đạo đức giả của giáo sĩ là điều mà chúng ta thường xuyên rơi vào. Chúng ta cần phải chú ý đến thực tế này. Và một lần nữa hướng ánh nhìn của chúng ta về Chúa Giêsu chịu đóng đinh và để cho tình yêu của Người chạm đến chúng ta, tình yêu luôn tha thứ và nâng đỡ, không bao giờ làm thất vọng niềm tin tưởng của những ai trông cậy nơi Người. Vì thế, nước mắt trào ra và chảy xuống má chúng ta, chảy xuống để thanh lọc tâm hồn chúng ta.

Sự ăn năn đòi hỏi nỗ lực nhưng mang lại hòa bình. Nó không phải là nguồn lo âu nhưng là nguồn chữa lành cho tâm hồn, vì nó đóng vai trò như một loại thuốc xoa dịu những vết thương tội lỗi, chuẩn bị cho chúng ta đón nhận sự vuốt ve của Chúa, Đấng biến đổi “tấm lòng thống hối tan nát” (Tv 51:19), một khi đã dịu đi bởi nước mắt. Do đó, việc sám hối là liều thuốc giải độc cho bệnh “xơ cứng tim”, hay chứng cứng lòng thường bị Chúa Giêsu lên án (x. Mc 3:5; 10:5). Vì nếu không ăn năn và đau buồn, trái tim sẽ chai cứng: trước tiên, nó trở nên cứng nhắc, thiếu kiên nhẫn trước các vấn đề và thờ ơ với mọi người, sau đó trở nên lạnh lùng, dửng dưng và không thể xuyên thủng, rồi cuối cùng biến thành đá. Tuy nhiên, giống như giọt nước có thể làm mòn đá, nước mắt cũng có thể dần dần làm dịu đi những trái tim sắt đá. Bằng cách này, một “nỗi buồn vui vẻ” sẽ dẫn đến sự ngọt ngào một cách kỳ diệu.

Ở đây chúng ta có thể bắt đầu hiểu tại sao các bậc thầy về đời sống thiêng liêng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc sám hối. Thánh Bênêđíctô nói rằng, “trong nước mắt và rên rỉ hàng ngày, chúng ta phải xưng thú trong lời cầu nguyện với Thiên Chúa những tội lỗi trong quá khứ của chúng ta”, [4] và nhận thấy rằng trong lời cầu nguyện, “không phải bằng nhiều lời mà chúng ta được ân cần lắng nghe, mà bằng chính chúng ta với tâm hồn trong sạch và những giọt nước mắt ăn năn”. [5] Thánh Gioan Kim Khẩu lưu ý rằng một giọt nước mắt có thể dập tắt ngọn lửa tội lỗi, [6] trong khi Gương Chúa Kitô nói với chúng ta: “Hãy hiến mình cho lòng ăn năn”, bởi vì “do tâm hồn khinh suất và bỏ bê những khuyết điểm của mình, chúng ta không cảm nhận được nỗi buồn của tâm hồn mình”. [7] Sự thống hối là phương thuốc cho vấn đề này, vì nó đưa chúng ta trở lại với sự thật về chính mình, để chiều sâu tâm hồn tội nhân của chúng ta có thể bộc lộ một thực tế vô cùng lớn lao hơn về việc chúng ta được ân sủng tha thứ – niềm vui được tha thứ. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi Isaac ở Nineveh có thể nói: “Ai quên đi sự vĩ đại của tội lỗi mình là quên đi sự vĩ đại của lòng thương xót Chúa đối với mình”. [số 8]

Anh em thân mến, chắc chắn mọi sự đổi mới nội tâm đều phát sinh từ cuộc gặp gỡ giữa nỗi khốn cùng của con người chúng ta và lòng thương xót của Thiên Chúa, và nó phát triển qua sự nghèo khó về tinh thần, một điều giúp cho Chúa Thánh Thần làm phong phú chúng ta. Ở đây cũng vậy, chúng ta có thể nghĩ đến lời dạy rõ ràng của nhiều bậc thầy tâm linh, trong đó có Thánh Isaac: “Những ai thừa nhận tội lỗi của mình… thì cao trọng hơn những người nhờ lời cầu nguyện của mình mà khiến kẻ chết sống lại. Những người khóc lóc một giờ vì tội lỗi của mình thì vĩ đại hơn những người phục vụ cả thế giới bằng cách chiêm niệm… Những người được ban phước với sự hiểu biết về bản thân thì vĩ đại hơn những người được ban phước nhìn thấy các thiên thần”. [9]

Thưa anh em linh mục, chúng ta hãy nhìn lại chính mình và tự hỏi lòng sám hối và nước mắt đóng vai trò gì trong việc xét lương tâm và cầu nguyện của chúng ta. Chúng ta hãy hỏi liệu năm tháng trôi qua, nước mắt của chúng ta có tăng thêm hay không. Về bản chất, càng lớn chúng ta càng ít khóc. Tuy nhiên, trong đời sống tinh thần, chúng ta được yêu cầu trở nên giống như trẻ thơ (x. Mt 18:3): nếu chúng ta không khóc, chúng ta thoái lui và già đi bên trong, trong khi những người có lời cầu nguyện trở nên đơn sơ và sâu sắc hơn, đặt nền tảng trong việc tôn thờ, và ngạc nhiên trước sự hiện diện của Chúa, lớn lên và trưởng thành. Họ trở nên ít gắn bó với chính mình nhưng gắn bó hơn với Chúa Kitô. Trở nên nghèo khó trong tinh thần, họ đến gần những người nghèo, những người được Thiên Chúa yêu quý nhất. Như Thánh Phanxicô Assisi đã viết trong di chúc của mình, những người mà chúng ta từng giữ khoảng cách giờ đây đã trở thành những người bạn đồng hành thân yêu của chúng ta. [10] Vì vậy, những ai có lòng ăn năn thì ngày càng cảm thấy mình là anh chị em với tất cả những người tội lỗi trên thế giới, gạt bỏ vẻ bề trên và những phán xét khắc nghiệt, nhưng tràn đầy ước muốn cháy bỏng thể hiện tình yêu và đền bù.

Anh em thân mến, một khía cạnh khác của lòng sám hối là tình liên đới. Một trái tim ngoan ngoãn, được giải phóng bởi tinh thần các Mối Phúc Thật, sẽ tự nhiên có xu hướng thực hành lòng sám hối đối với người khác. Thay vì cảm thấy tức giận và gây gương mù trước những thất bại của anh chị em chúng ta, nó khóc vì tội lỗi của họ. Xảy ra một kiểu đảo ngược, trong đó xu hướng tự nhiên là buông thả bản thân và cứng nhắc với người khác bị đảo ngược và nhờ ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta trở nên nghiêm khắc với chính mình và có lòng thương xót đối với người khác. Trên hết, Chúa tìm kiếm cho Người nơi những người thánh hiến những người nam nữ than khóc tội lỗi của Giáo Hội và thế giới, và trở thành những người cầu thay cho mọi người. Biết bao chứng nhân anh hùng trong Giáo Hội đã chỉ cho chúng ta điều này! Chúng ta nghĩ đến các tu sĩ sa mạc, ở Đông và Tây; sự chuyển cầu liên tục, trong tiếng rên rỉ và nước mắt của Thánh Grêgôriô thành Narek; lễ dâng của dòng Phanxicô dành cho Tình yêu đơn phương; và rất nhiều linh mục, giống như Cha xứ Ars, đã sống cuộc đời sám hối để cứu rỗi người khác. Anh em thân mến, đây không phải là thơ ca mà là chức linh mục!

Anh em linh mục thân mến, từ chúng ta, những mục tử của Người, Chúa không mong muốn sự khắc nghiệt mà là tình yêu và nước mắt dành cho những ai lạc lối. Nếu tâm hồn chúng ta cảm thấy thống hối, thì những hoàn cảnh khó khăn, đau khổ và thiếu đức tin mà chúng ta gặp hàng ngày sẽ khiến chúng ta đáp lại không phải bằng sự lên án, mà bằng sự kiên trì và lòng thương xót. Chúng ta cần phải thoát khỏi sự khắc nghiệt và buộc tội, ích kỷ và tham vọng, cứng nhắc và thất vọng biết bao, để phó thác hoàn toàn cho Thiên Chúa, và tìm thấy nơi Ngài sự bình tĩnh che chở chúng ta khỏi những cơn bão đang hoành hành xung quanh chúng ta! Chúng ta hãy cầu nguyện, cầu thay và rơi nước mắt cho người khác; bằng cách này, chúng ta sẽ để cho Chúa thực hiện những phép lạ của Ngài. Và chúng ta đừng sợ hãi, vì chắc chắn Ngài sẽ làm chúng ta ngạc nhiên!

Thừa tác vụ của chúng ta sẽ giúp đỡ trong việc này. Ngày nay, trong các xã hội trần tục của chúng ta, chúng ta có nguy cơ trở nên quá khích và đồng thời cảm thấy thiếu thốn, kết quả là chúng ta mất đi nhiệt tình và bị cám dỗ “rút mái chèo”, trú ẩn trong sự phàn nàn và chúng ta quên rằng Thiên Chúa lớn hơn nhiều so với mọi vấn đề của chúng ta. Khi điều đó xảy ra, chúng ta trở nên cay đắng và cáu kỉnh, luôn nói xấu và phàn nàn về mọi việc. Ngược lại, nếu sự cay đắng và thống hối không hướng tới thế gian mà hướng tới tâm hồn chúng ta, thì Chúa sẽ không quên thăm viếng chúng ta và nâng chúng ta dậy. Đó chính là điều mà cuốn Bắt chước Chúa Kitô khuyên chúng ta làm: “Đừng bận tâm đến việc của người khác, và đừng dính líu đến việc của bề trên. Hãy chú ý chủ yếu đến bản thân và khuyên nhủ bản thân thay vì bạn bè. Nếu anh em không được lòng người ta, đừng để điều đó làm anh em buồn; tuy nhiên hãy coi đó là một vấn đề nghiêm trọng nếu anh em không cư xử tốt hoặc cẩn thận như hiện tại”. [11]

Cuối cùng, tôi xin nhấn mạnh một điểm thiết yếu khác: sám hối không phải là công việc của chúng ta mà là một ân sủng, và như vậy, nó phải được tìm kiếm trong lời cầu nguyện. Tâm tình ăn năn là ân sủng của Thiên Chúa và công việc của Chúa Thánh Thần. Để giúp nuôi dưỡng tinh thần sám hối, tôi xin chia sẻ hai lời khuyên. Trước tiên, chúng ta hãy ngừng nhìn cuộc sống và ơn gọi của mình theo khía cạnh hiệu quả và kết quả tức thời, cũng như không bị cuốn vào những nhu cầu và mong đợi hiện tại; thay vào đó chúng ta hãy nhìn mọi thứ theo chiều hướng rộng lớn hơn của quá khứ và tương lai. Quá khứ, bằng cách nhớ lại lòng trung thành của Thiên Chúa – Thiên Chúa thành tín –, hãy nhớ đến sự tha thứ của Ngài và bám chặt vào tình yêu của Ngài. Tương lai, bằng cách hướng tới mục tiêu vĩnh cửu mà chúng ta được kêu gọi hướng tới, mục đích cuối cùng của cuộc đời chúng ta. Thưa anh em thân mến, việc mở rộng tầm nhìn của chúng ta sẽ giúp mở rộng tâm hồn chúng ta, dành thời gian cho Chúa và trải nghiệm lòng thống hối. Lời khuyên thứ hai của tôi tiếp nối từ lời khuyên đầu tiên. Chúng ta hãy tái khám phá nhu cầu trau dồi việc cầu nguyện không phải vì bị bắt buộc và hay vì công việc, nhưng được tự do lựa chọn, yên tĩnh và kéo dài. Thưa anh em, đời sống cầu nguyện của anh em thế nào? Chúng ta hãy trở lại với việc tôn thờ. Anh em có quên tôn thờ Chúa không? Chúng ta hãy trở lại với lời cầu nguyện của trái tim. Chúng ta hãy lặp lại: Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi. Chúng ta hãy cảm nhận sự cao cả của Thiên Chúa ngay cả khi chúng ta nhìn nhận tội lỗi của chính mình và mở rộng tâm hồn để đón nhận sức mạnh chữa lành của cái nhìn của Ngài. Khi đó chúng ta sẽ tái khám phá sự khôn ngoan của Mẹ Giáo Hội khi lời cầu nguyện của chúng ta luôn bắt đầu bằng lời của người đàn ông nghèo đang kêu lên: Lạy Chúa, xin đến giúp đỡ con!

Anh em thân mến, cho phép tôi kết thúc bằng việc trở lại của Thánh Phêrô và những giọt nước mắt của ngài. Bàn thờ mà chúng ta nhìn thấy phía trên ngôi mộ của Ngài khiến chúng ta nghĩ đến biết bao lần chúng ta, những linh mục, những người hằng ngày nói: “Tất cả các con hãy cầm lấy mà ăn, vì đây là Mình Thầy, sẽ bị nộp vì các con” – đã thất vọng và làm buồn lòng Đấng yêu thương chúng ta đến độ biến đôi bàn tay chúng ta thành dụng cụ cho sự hiện diện của Ngài. Vì vậy, chúng ta nên lặp lại những lời cầu nguyện mà chúng ta nói trong thinh lặng: “Lạy Chúa, với tinh thần khiêm nhường và trái tim thống hối, xin cho chúng con được Chúa chấp nhận”, và “Lạy Chúa, xin rửa con khỏi gian ác và rửa sạch con khỏi tội lỗi”. Tuy nhiên, thưa anh em, về mọi mặt, chúng ta được an ủi bởi sự chắc chắn được nói đến trong phụng vụ hôm nay: Chúa, được thánh hiến nhờ việc xức dầu của Người (x. Lc 4:18), đã đến “để băng bó những tâm hồn tan vỡ” (Is 61:1). Nếu những tấm lòng tan vỡ, chắc chắn họ có thể được Chúa Giêsu băng bó và chữa lành. Cảm ơn các linh mục thân mến vì tấm lòng rộng mở và ngoan ngoãn của anh em. Cảm ơn vì tất cả những nỗ lực và những giọt nước mắt của anh em. Cảm ơn anh em đã mang đến phép lạ của lòng thương xót Chúa. Luôn luôn tha thứ. Hãy thương xót. Hãy mang lòng thương xót của Thiên Chúa đến với anh chị em chúng ta trong thế giới ngày nay. Các linh mục thân mến, xin Chúa an ủi, củng cố và ban thưởng cho anh em. Cảm ơn!

[1] “Giáo hội có nước và nước mắt: nước Rửa tội và nước mắt Sám hối (THÁNH Ambrôsiô, Epistula extra collectionem, I, 12).
[2] “nỗi ưu phiền theo ý Thiên Chúa làm cho chúng ta hối cải để được cứu độ: đó là điều không bao giờ phải hối tiếc; còn nỗi ưu phiền theo kiểu thế gian thì gây ra sự chết” (2 Cô-rinh-tô 7:10).
[3] Xem. Thánh Gioan Kim Khẩu, De compunctione, I, 10.
[4] Luật Dòng, IV, 57.
[5] Như trên, XX, 3.
[6] Xem. De poenitentia, VII, 5.
[7] Ch. XXI.
[8] Bài giảng khổ hạnh (III Coll.), XII.
[9] Bài giảng khổ hạnh (I col.), XXXIV (Hy Lạp).
[10] X. FF 110.
[11] Ch. XXI.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Chưa kịp ném bom, SU-35 85 triệu của Nga nổ tung ở Crimea. 15 loại UAV của Kyiv săn lùng kho dầu Nga
VietCatholic Media
07:51 29/03/2024

1. Chiến đấu cơ Sukhoi SU-35 85 triệu của Nga bị rơi ở Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Fighter Jet Crashes in Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức Nga và Ukraine cho biết một chiến đấu cơ của Nga đã bị rơi ngoài khơi bờ biển Crimea hôm thứ Năm. Khác biệt duy nhất trong tường trình của hai bên là tại sao nó rơi. Phía Ukraine cho rằng chiếc chiến đấu cơ Sukhoi SU-35 trị giá 85 triệu của Nga bị bắn rơi. Trong khi đó, phía Nga cho rằng vì trục trặc kỹ thuật.

Mikhail Razvozhayev, thống đốc thành phố cảng Sevastopol, đã xác nhận vụ tai nạn như trên. Ông nói rằng phi công của chiếc máy bay đã bị văng ra khỏi máy bay và không có vật thể dân sự nào bị hư hại trong vụ tai nạn. Thông tin chi tiết về vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng và nguyên nhân của nó vẫn chưa được biết.

“Anh ta đã được lực lượng cấp cứu từ Dịch vụ cấp cứu Sevastopol vớt ở khoảng cách hai trăm mét tính từ bờ biển. Tính mạng của anh ta không gặp nguy hiểm”, Razvozhayev cho biết. Ông suy đoán rằng chiếc máy bay bị rơi vì vì trục trặc kỹ thuật. Đó là một lập luận bị chính một số blogger quân sự Nga phản đối vì nói như thế làm mất uy tín của kỹ nghệ hàng không Nga.

Vụ tai nạn xảy ra trong bối cảnh chiến tranh giữa Nga và Ukraine đã lan sang Bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014. Ngày 23/3, Ukraine đã tấn công hai tàu đổ bộ lớn của Nga ở Crimea.

Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” Ukraine vào tháng 2/2022, nhằm giành chiến thắng nhanh chóng trước quốc gia Đông Âu này. Nhưng nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn dự kiến của Ukraine đã ngăn cản lực lượng Nga đạt được tiến bộ đáng kể, đồng thời làm dấy lên hy vọng của Ukraine rằng cuộc xung đột có thể giúp Kyiv khôi phục quyền kiểm soát Crimea. Tuy nhiên, quân đội Ukraine đang phải đối mặt với những lo ngại rằng viện trợ quân sự của phương Tây, vốn rất quan trọng để củng cố các nỗ lực phòng thủ của đất nước, có thể chấm dứt.

Đài phát thanh Âu Châu Tự do Đài Liberty đưa tin chiếc máy bay bị rơi hôm thứ Năm là chiến đấu cơ Su-35 trị giá 85 triệu Mỹ Kim. Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã viết trong một bài đăng trên X rằng các blog quân sự của Nga cho biết chiếc máy bay “có thể đã bị phòng không Nga bắn hạ”, nhưng những báo cáo này vẫn chưa được chính quyền Nga xác nhận.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Thiếu Tá Nataliya Humenyuk, cho biết chính Ukraine đã bắn hạ chiếc SU-35 này và gọi nó là chiếc thứ 14.

Tưởng cũng nên nhắc lại là không quân Nga đã tung ra một chiến dịch ném bom lượn KAB. Các vụ đánh bom KAB nguy hiểm này đã đẩy quân Ukraine ra khỏi Avdiivka và trong vài tuần sau đó cũng ra khỏi các thị trấn ngay phía tây Avdiivka. Rõ ràng có ý định leo thang các cuộc tấn công vào Bilohorivka, cách Avdiivka 55 dặm về phía bắc, người Nga cũng đang nhắm tới nhiều KAB hơn vào khu định cư đó.

Lực lượng không quân Ukraine đã nhanh chóng chống trả các máy bay ném bom lượn của Nga trong vài tuần sau khi Avdiivka thất thủ. Đáp lại, Ukraine đã kéo các hệ thống Patriot đến gần tiền tuyến hơn và đã bắn hạ 13 chiếc Sukhoi Su-34 và Sukhoi Su-35 của Nga trong 13 ngày. Đó là lý do Humenyuk gọi chiếc máy bay này là chiếc thứ 14.

Cuối tuần trước, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào Sevastopol, quân đội Ukraine cho biết họ đã tấn công ba tàu đổ bộ lớn và một tàu trinh sát thuộc Hạm đội Hắc Hải của Nga. Razvozhayev cho biết lực lượng phòng không xung quanh thành phố đã bắn hạ ít nhất 10 hỏa tiễn Ukraine và một người thiệt mạng sau khi mảnh hỏa tiễn rơi trúng một ngôi nhà.

Thuyền trưởng Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân của hải quân Ukraine, cho biết trên truyền hình Ukraine rằng các cuộc tấn công đã gây ra vấn đề liên lạc trên Bán đảo Crimea, bên cạnh việc tạo ra những thách thức mới trong việc cung cấp, bảo trì và sửa chữa tại căn cứ hải quân.

Báo Kyiv Post của Ukraine hôm thứ Năm đưa tin rằng Nga đã tăng cường quân đội ở Crimea trong những tuần gần đây trong bối cảnh có những lo ngại về khu vực. Hình ảnh vệ tinh từ tháng 10 năm ngoái cho thấy Hạm đội Hắc Hải đang chạy trốn từ Sevastopol đến thành phố cảng Novorossiysk ở Hắc Hải khi Ukraine nhắm vào các tàu của Mạc Tư Khoa.

2. Bộ Ngoại giao Nga nói rằng thật 'khó tin' Nhà nước Hồi giáo có thể tiến hành cuộc tấn công Mạc Tư Khoa

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong cuộc họp báo hàng tuần rằng “cực kỳ khó tin” rằng Nhà nước Hồi giáo có đủ khả năng tiến hành cuộc tấn công vào phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa vào thứ Sáu tuần trước khiến ít nhất 140 người thiệt mạng.

Các quan chức Nga đã nhiều lần đặt ra nghi ngờ về khẳng định của tình báo phương Tây rằng IS chịu trách nhiệm về vụ tấn công, bất chấp tuyên bố nhận trách nhiệm của chính nhóm này. Thay vào đó, họ cho rằng Ukraine và các nước phương Tây bao gồm Mỹ và Anh đóng một vai trò trong đó mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Ukraine đã bác bỏ cáo buộc của Nga liên quan đến vụ tấn công. Mỹ và Pháp cho biết họ có thông tin tình báo xác nhận IS đứng sau vụ tấn công.

Đáp lại tuyên bố của Zakharova, Ngoại trưởng Anh David Cameron đã gọi những tuyên bố của Nga về sự liên quan của Ukraine và phương Tây là “hoàn toàn vô nghĩa”.

Ông nhắc lại rằng, đầu tháng 3, đại sứ quán Anh và Mỹ tại Mạc Tư Khoa đã cảnh báo về một cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng ở Mạc Tư Khoa và kêu gọi người dân tránh đám đông và chú ý đến môi trường xung quanh.

“Đại sứ quán đang theo dõi các báo cáo rằng những kẻ cực đoan sắp có kế hoạch tấn công vào các cuộc tụ tập lớn ở Mạc Tư Khoa, bao gồm cả các buổi hòa nhạc và công dân Hoa Kỳ được khuyến cáo nên tránh các cuộc tụ tập lớn”, cảnh báo an ninh ngày 7 tháng 3 nêu rõ.

Các buổi hòa nhạc được đề cập cụ thể như một mục tiêu tiềm năng trong cảnh báo an ninh của Mỹ.

Vương Quốc Anh và Hoa Kỳ đã cung cấp thông tin tình báo cho Nga theo yêu cầu Trách nhiệm Cảnh báo - một yêu cầu của cộng đồng tình báo nhằm thông báo cho các nhóm người Mỹ và không phải người Mỹ về các mối đe dọa tiềm ẩn sắp xảy ra.

Putin nhận được thông tin tình báo vào ngày 7 tháng 3 - cùng ngày nghi phạm khủng bố Shamsuddin Fariddun được nhìn thấy trong một buổi biểu diễn tại phòng hòa nhạc.

Một nhiếp ảnh gia đang chụp ảnh du khách đã chụp được tên quái vật đến từ Tajikistan và sau đó đã nhận ra hắn trên TV.

Một ngày sau, có thông tin tiết lộ rằng đại sứ quán Mỹ và Anh đã đưa ra cảnh báo về một cuộc tấn công nhằm vào “các cuộc tụ tập lớn” ở Mạc Tư Khoa.

Các nhà phân tích tin rằng điều đó đã khiến bọn khủng bố trì hoãn kế hoạch của chúng.

Nhưng ba ngày trước cuộc tấn công vào buổi hòa nhạc ở vùng ngoại ô phía tây Krasnogorsk của Mạc Tư Khoa, hôm 19/3, Putin ngạo mạn đã nói về những lời cảnh báo như sau:

“Nó giống như hành vi tống tiền trắng trợn và có ý định đe dọa và gây bất ổn cho xã hội của chúng ta.”

3. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã kêu gọi chuyển giao khẩn cấp các hệ thống phòng không sau khi các cuộc tấn công của Nga khiến 3 người thiệt mạng ở các khu vực khác nhau của đất nước.

“Điểm đặc biệt trong các cuộc tấn công hiện nay của Nga là việc sử dụng nhiều hỏa tiễn đạn đạo có thể tiếp cận mục tiêu ở tốc độ cực cao, khiến mọi người có rất ít thời gian để ẩn nấp và gây ra sức tàn phá đáng kể”, ông Kuleba nói trong một cuộc họp ngắn.

“Theo định nghĩa, hệ thống Patriot và các hệ thống tương tự khác mang tính phòng thủ. Chúng được thiết kế để bảo vệ mạng sống chứ không phải để lấy đi mạng sống con người”, ông nói.

Ukraine đã buộc phải ở thế phòng thủ trong vài tháng qua khi phải vật lộn với tình trạng thiếu đạn dược và trì hoãn gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim từ Washington. Họ cũng đã buộc phải nhường đất cho Nga ở mặt trận phía đông, cảnh báo vào đầu tuần này về những trận chiến “khó khăn” xung quanh thành phố phía đông Chasiv Yar.

4. Chuyên gia về các chế độ độc tài cho biết Putin đang 'mất kiểm soát' ở Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Is 'Losing Control' in Russia: Dictator Expert”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một nhà báo và tác giả người Anh viết về chế độ độc tài Đức Quốc xã, vụ tấn công khủng bố tại phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa đã phơi bày hình ảnh thật sự của Putin, người thường mô tả mình như “người bảo vệ vĩ đại” của đất nước ông, và cho thấy ông đang “mất kiểm soát” như thế nào.

Roger Boyes, người đã viết sách về cách Adolf Hitler vươn lên và duy trì quyền lực, đã bắt đầu một bài bình luận trên tờ The Times of London bằng cách hỏi liệu các nhà độc tài có giữ cho công dân của họ được an toàn hơn các nền dân chủ hay không.

Đồng tác giả của cuốn sách có nhan đề “Surviving Hitler: Corruption and Compromise in the Third Reich and Seduced by Hitler”, nghĩa là “Thoát được Hitler: Tham nhũng và thỏa hiệp trong Đế chế thứ ba và những người bị Hitler quyến rũ,” Boyes là phóng viên Đông Âu của tờ báo có trụ sở tại Warsaw, Ba Lan, nơi ông đưa tin về cuộc cách mạng Đoàn kết và việc áp đặt thiết quân luật.

Tác phẩm của ông đề cập đến Chiến tranh Lạnh, cho thấy rằng sự tồn tại chính trị của Putin được xây dựng dựa trên việc “bảo vệ tổ quốc nhiều hơn” so với nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô, Mikhail Gorbachev, cũng như “bàn tay vững chắc hơn” so với người tiền nhiệm của ông, Boris Yeltsin.

Bắt đầu ở Ukraine với cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 năm 2022, ông ghi nhận rằng bất chấp chiến tranh, “Các thị trấn ở Nga nhìn chung đã được che chắn khỏi sự tàn phá. Điều này khiến người ta xưng tụng Putin là Người bảo vệ vĩ đại.” Tuy nhiên, theo quan điểm của Boyes, hình ảnh này “không còn nữa”.

Điều này là do cuộc tấn công vào Tòa thị chính Crocus hôm thứ Sáu “ngay lập tức phơi bày sự thiếu chắc chắn trong tuyên bố của ông ta như một thanh kiếm và lá chắn của Nga, sự thiếu chuẩn bị của bộ máy an ninh đối với một mối đe dọa mới và độ tin cậy thấp trong luận điệu chiến tranh của chế độ.”

“Trình tự các sự kiện cho thấy Putin đang mất quyền kiểm soát câu chuyện như thế nào,” Boyes nói, đồng thời lưu ý đến cái chết của đối thủ nổi bật nhất của Putin, Alexei Navalny, vào ngày 16 tháng 2 và sau đó việc ông bác bỏ thông tin tình báo Mỹ ám chỉ một cuộc tấn công sắp xảy ra của Nhà nước Hồi giáo vào không gian công cộng đông đúc.

Boyes nói: “Một điều chắc chắn là những người Nga bình thường mười ngày trước đã tưởng tượng rằng họ sẽ bỏ phiếu cho một nhà lãnh đạo đáng tin cậy, giờ đây họ cảm thấy sợ hãi về tương lai”.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, FSB, cho biết họ đã bắt giữ 11 người, trong đó có 4 tay súng bị nghi ngờ được xác định là công dân Tajik, những người đã xuất hiện tại tòa án ở Mạc Tư Khoa hôm Chúa Nhật với cáo buộc khủng bố, có dấu hiệu bị tra tấn kinh hoàng như móc mắt và xẻo lỗ tai.

Các quan chức Nga khẳng định Ukraine và phương Tây có vai trò, điều mà Kyiv và Mỹ kịch liệt phủ nhận.

Nhưng Boyes nói rằng các nhà tuyên truyền của Putin đã “đi quá xa” khi cố gắng liên kết Kyiv với Nhà nước Hồi giáo và hiện đang “nói một cách mơ hồ về những bậc thầy bù nhìn phương Tây”.

“Đó là khi bạn biết một câu chuyện kể đã thất bại,” Boyes nói, đồng thời lưu ý một kịch bản có thể là Putin có thể sử dụng cuộc tấn công để xoay trục khỏi cuộc chiến ở Ukraine và đóng băng cuộc xung đột trong khi tập trung vào một cuộc chiến chống khủng bố tổng quát hơn.

Cuộc khủng hoảng cũng có thể có nghĩa là “Putin đã mất quyền kiểm soát, rằng ông ấy đã để cho những mâu thuẫn nội bộ trong cơ sở tình báo đang phình to vượt quá tầm kiểm soát”.

Theo hãng tin AP, các quan chức Nga cho biết số người chết trong vụ tấn công đã tăng lên 140 người hôm thứ Tư sau khi một nạn nhân khác chết trong bệnh viện.

ISIS-K, chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công và các kênh truyền thông xã hội có liên quan đến video của nhóm chiến binh về các tay súng thực hiện vụ giết người hàng loạt.

Nhưng giám đốc FSB Alexander Bortnikov cáo buộc các cơ quan gián điệp phương Tây có liên quan và lặp lại tuyên bố của Putin rằng các tay súng đang cố trốn sang Ukraine thì bị bắt.

Tuy nhiên, điều đó trái ngược với Tổng thống độc tài Alexander Lukashenko. Trong một diễn biến đang khiến người Nga bực mình, nhà độc tài Belarus Lukashenko cho biết các nghi phạm đang hướng tới Belarus chứ không phải là Ukraine vì họ lo ngại sự kiểm soát chặt chẽ của các lực lượng Nga và Ukraine.

Kevin Riehle, tác giả cuốn The Russian FSB: A Concise History of the Federal Security Service, nói với Newsweek rằng Mạc Tư Khoa bỏ qua những thông tin tình báo chống khủng bố quan trọng như vậy “là điềm xấu cho an ninh Nga trong tương lai.

Riehle, giảng viên nghiên cứu tình báo và an ninh tại Đại học Brunel ở Luân Đôn, cho biết: “Phản ứng của Putin là thể hiện sự cứng rắn, thể hiện rằng những kẻ thủ phạm sẽ bị trừng phạt”. “Nó cho phép ông ta tuyên bố rằng ông ta đứng về phía người dân Nga, mặc dù bản thân cuộc tấn công là kết quả của sự thất bại của FSB và của chính ông ta.”

Riehle tin rằng FSB có khả năng tạo ra một số “bằng chứng” về sự liên quan của Ukraine và phương Tây trong vụ tấn công.

Ông nói: “Điều đó có thể sẽ dẫn đến các cuộc tấn công bạo lực hơn nữa vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine”. “Nó cũng có thể dẫn đến các hành động quân sự khiêu khích chống lại các nước NATO mà không có sự leo thang toàn diện.”

5. Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí trong nước

Chính phủ Ukraine đã chi gần 1,4 tỷ Mỹ Kim vào năm 2024 để mua và phát triển vũ khí trong nước - gấp 20 lần so với trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã cho biết như trên.

Và trong một sự thay đổi lớn, một phần lớn vũ khí hiện đang được mua từ các nhà máy tư nhân. Họ đang mọc lên khắp đất nước và nhanh chóng chiếm lĩnh một ngành công nghiệp vốn do các công ty nhà nước thống trị.

Một nhà máy súng cối tư nhân đi vào hoạt động ở miền Tây Ukraine năm ngoái đang sản xuất khoảng 20.000 quả đạn pháo mỗi tháng. Anatolli Kuzmin, chủ nhà máy 64 tuổi, người từng sản xuất thiết bị nông nghiệp và đã trốn khỏi nhà ở miền nam Ukraine sau khi Nga xâm lược vào năm 2022, cho biết: “Tôi cảm thấy rằng chúng tôi đang đưa đất nước của mình đến gần hơn với chiến thắng”.

Nhưng lĩnh vực quốc phòng của Ukraine đã bị hạn chế do thiếu tiền và nhân lực kể từ khi Nga xâm lược - và, theo các giám đốc điều hành và các tướng lĩnh, do chính phủ có quá nhiều quan liêu.

Taras Chmut, giám đốc Come Back Alive Foundation, một tổ chức đã huy động được hơn 260 triệu Mỹ Kim trong thập kỷ qua để trang bị cho quân đội Ukraine, cho biết: “Bạn cần một khẩu súng cối không phải trong ba năm mà là cần nó ngay bây giờ, tốt nhất là vào ngày hôm qua”.

6. Ukraine đã phát triển 15 loại máy bay không người lái tấn công tầm xa và đã triển khai chúng để chống lại ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong tường trình nhan đề “Ukraine Has Developed 15 Kinds Of Long-Range Strike Drone—And Has Sortied Them Against Russia’s Oil Industry”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công một nhà máy lọc dầu ở khu vực Samara vào đêm thứ Bảy, gây ra những đám cháy bùng cháy dữ dội vào buổi sáng. Đây là vụ tấn công mới nhất và có phạm vi ảnh hưởng sâu rộng nhất trong chiến dịch leo thang các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Nga.

Samara cách chiến tuyến ở miền đông Ukraine hơn 500 dặm hay hơn 800km.

Trong một năm tiến hành các cuộc đột kích nhắm vào hơn chục nhà máy lọc dầu và kho chứa ở miền Tây nước Nga, ban giám đốc tình báo Ukraine đã tạm thời giảm công suất lọc dầu của Nga khoảng 12%. Và điều đó có tác động dây chuyền đến giá xăng đối với người lái xe ở Nga.

Giá tăng vọt trong tháng này lên mức cao nhất trong sáu tháng. Trong nỗ lực bảo toàn nguồn cung trong nước khi mùa du lịch hè sắp đến, Mạc Tư Khoa đã khôi phục lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu đã được dỡ bỏ vào tháng 9.

Kyiv đang trông cậy vào các cuộc tấn công vào dầu mỏ để siết chặt tài chính của Mạc Tư Khoa, làm phức tạp thêm vấn đề hậu cần quân sự và gieo rắc sự bất mãn trong người dân Nga. Nhưng đừng hy vọng chiến dịch dùng máy bay không người lái sẽ mang tính quyết định. Chuyên gia năng lượng Hennadii Rіabtsev nói với Pravda của Ukraine: “Đây là những cuộc tấn công tại chỗ”. “Chúng gây đau đớn và ảnh hưởng đến hậu cần, nhưng chúng không tác động đáng kể đến tổng khối lượng lọc dầu hàng năm.”

Có lẽ quan trọng hơn đối với lực lượng Ukraine, là các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái – bao gồm 15 loại máy bay không người lái tầm xa tự chế mà nhà phân tích hải quân HI Sutton đã xác định – có thể buộc Điện Cẩm Linh phải rút các hệ thống phòng không quý giá khỏi tiền tuyến và triển khai chúng xung quanh cơ sở hạ tầng dầu mỏ.

Dường như đang tuyệt vọng trong việc tăng cường khả năng phòng không của mình, Mạc Tư Khoa gần đây đã trì hoãn việc xuất khẩu hai tổ hợp hỏa tiễn đất đối không S-400 sang New Delhi từ năm 2024 đến năm 2026. Theo Bộ Quốc phòng Anh, kế hoạch triển khai các phương tiện phòng không Pantsir xung quanh các cơ sở năng lượng đã được tiến hành.

Khi tăng cường bảo vệ xung quanh các nhà máy lọc dầu, người Nga có thể chấp nhận ít sự bảo vệ hơn xung quanh các căn cứ không quân, bến cảng, trụ sở và các cơ sở quân sự khác - do đó khiến chúng trở thành mục tiêu dễ dàng hơn.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, DC giải thích: “Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào các mục tiêu ở Nga... có khả năng làm tăng áp lực lên các tài sản phòng không hiện có của Nga”.

Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn quy mô lớn của Ukraine, nhằm vào nơi neo đậu của Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol, vùng Crimea bị tạm chiếm hôm Chúa Nhật, đã cho thấy những hậu quả có thể xảy ra khi Nga dàn trải và làm mỏng đi hệ thống phòng không tốt nhất của mình.

Cuộc tấn công hỏa tiễn đó, dường như liên quan đến hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất và các hỏa tiễn SCALP-EG tương tự do Pháp sản xuất được phóng bởi máy bay ném bom Sukhoi Su-24 của lực lượng không quân Ukraine, có thể đã tấn công 4 con tàu bao gồm một tàu trinh sát, ba tàu đổ bộ lớp Ropucha của Hạm đội Hắc Hải, đẩy nhanh sự tuyệt chủng của đội tàu đổ bộ của hạm đội.

Đối với Điện Cẩm Linh, một sự lựa chọn có thể sắp xảy ra: bảo vệ các nhà máy lọc dầu hoặc bảo vệ các lực lượng tiền tuyến. Có thể không thể làm được cả hai. Tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Mark Hertling lưu ý: “Bạn không thể phòng thủ ở mọi nơi.”

7. Ngoại trưởng Ukraine thăm Ấn Độ hôm thứ Năm để thảo luận về “các vấn đề toàn cầu”.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba sẽ gặp người đồng cấp S Jaishankar ở Delhi và cũng sẽ hội đàm với phó cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ. Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, Kuleba sẽ thảo luận về “sự hợp tác trong các vấn đề khu vực và toàn cầu cùng quan tâm”.

Ấn Độ đã tránh né việc lên án rõ ràng việc Nga xâm chiếm Ukraine, ngay cả khi nước này theo đuổi mối quan hệ an ninh chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ. Delhi và Mạc Tư Khoa có mối quan hệ từ thời Chiến tranh Lạnh và Nga cho đến nay vẫn là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã mua hàng trăm triệu thùng dầu thô của Nga kể từ khi xâm chiếm Ukraine, qua đó củng cố thêm sức mạnh chiến tranh của Tổng thống Vladimir Putin.

Ông Modi trong tháng này đã chúc mừng ông Putin tái đắc cử và nói rằng ông mong muốn thúc đẩy quan hệ “đặc biệt” giữa hai nước.

8. Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết Nga đã hành quyết tù binh Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia executed Ukrainian POWs, UN report says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo báo cáo mà cơ quan giám sát nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhận được, Nga có thể đã hành quyết hơn 30 tù nhân chiến tranh Ukraine mới bị bắt trong những tháng mùa đông. Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Volker Türk cho biết như trên.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc “đã xác minh ba trong số những vụ việc này, trong đó quân nhân Nga đã hành quyết bảy quân nhân Ukraine ngay trong trận chiến,” báo cáo mới nhất của Liên Hiệp Quốc về tình hình nhân quyền ở Ukraine công bố hôm thứ Năm cho biết.

Từ tháng 12 đến tháng 2, khi lực lượng xâm lược Nga của Putin đang nhanh chóng tiến vào Avdiivka, vùng Donetsk và cố gắng chiếm lại Robotyne ở vùng Zaporizhzhia, hàng chục video hành quyết đã được đăng trên mạng xã hội.

Trong 8 trường hợp được báo cáo, các video cho thấy quân nhân Nga giết tù binh Ukraine đã hạ vũ khí hoặc sử dụng tù binh Ukraine bị bắt khác làm lá chắn sống.

Báo cáo cho biết: “Kể từ ngày 29 tháng 2 năm 2024, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã thu được thông tin chứng thực cho một trong những video”. “Trong video đó, có vẻ như một nhóm binh sĩ Nga có vũ trang đứng cách 15-20 mét phía sau ba quân nhân Ukraine đang quỳ gối và đặt tay sau đầu. Sau vài giây, khói xuất hiện từ vũ khí của binh sĩ Nga và các quân nhân Ukraine ngã xuống đất.”

Báo cáo cho biết: “Một trong những người lính có vũ trang sau đó tiếp cận các thi thể và bắn vào một trong những người lính nằm trên mặt đất”.

Trong mùa đông, Nga cũng thả 60 tù binh Ukraine. Một trong số họ xác nhận với Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc rằng vụ việc trong video xảy ra gần Robotyne vào tháng 12 năm 2023 và những quân nhân thiệt mạng đều thuộc đơn vị của anh ta.

Trong một vụ việc khác, ba tù binh Ukraine bị quân Nga bắt giữ đã bị hành quyết vào đầu Tháng Giêng năm 2024 tại Zaporizhzhia.

“Theo một nhân chứng, hai binh sĩ Ukraine đã bị hành quyết ngay tại chỗ sau khi đầu hàng. Các quân nhân Nga đã giết chết tù binh Ukraine thứ ba bị thương do mìn trong khi bị quân nhân Nga buộc phải tiến hành công việc rà phá bom mìn”, báo cáo nêu rõ.

Những tù binh được thả cũng nói với Liên Hiệp Quốc rằng lực lượng Nga đã tra tấn họ khi bị giam cầm.

“Trong một trường hợp, một tù binh Ukraine mô tả việc bị lực lượng vũ trang Nga bắt giữ vào tháng 11 năm 2023 tại vùng Zaporizhzhia và đưa đến nhà kho trong một gia cư riêng, nơi ba quân nhân Nga thẩm vấn và tra tấn anh ta để lấy thông tin có tính chất quân sự,” báo cáo cho biết. “Các thủ phạm đã đá vào mặt và thân anh ta với lực mạnh đến mức làm gãy xương sườn của anh ta, làm anh ta ngạt thở bằng một chiếc túi nhựa, đe dọa sẽ hành quyết anh ta và cắt tai anh ta trong khi ấn dao vào đó.”

Theo báo cáo, 39 trong số 60 tù binh chiến tranh cũng “tiết lộ rằng họ đã phải chịu bạo lực tình dục trong thời gian bị giam giữ, bao gồm cả âm mưu hãm hiếp, đe dọa hãm hiếp và thiến, đánh đập hoặc sốc điện vào bộ phận sinh dục và nhiều lần bị cưỡng bức khỏa thân, kể cả trong quá trình thẩm vấn và kiểm tra hình xăm.”

9. Kyrgyzstan cảnh báo công dân không nên đến Nga

Reuters đưa tin Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan đã kêu gọi công dân quốc gia Trung Á này hoãn những chuyến đi không cần thiết tới Nga sau vụ tấn công khủng bố tại Tòa thị chính Crocus.

Vụ thảm sát đã làm gia tăng tình cảm chống người nhập cư hiện có ở Nga, đặc biệt là đối với những người lao động nhập cư từ các quốc gia có đa số người Hồi giáo ở Trung Á. Bốn nghi phạm của vụ tấn công được cho là đến từ Tajikistan, giáp biên giới Kyrgyzstan.

Một người đàn ông gốc Kyrgyzstan đã bị tòa án Nga tạm giam trước khi xét xử hôm thứ Ba với cáo buộc cung cấp chỗ ở cho 4 nghi phạm. Bốn người này và ba người khác gốc Tajik bị nghi ngờ đồng lõa cũng đang bị giam giữ trước khi xét xử.

Nhà nước Hồi giáo cho biết họ chịu trách nhiệm về vụ tấn công khiến 140 người thiệt mạng và 182 người bị thương. Tỉnh Khorasan của Nhà nước Hồi giáo, một chi nhánh khu vực của nhóm tập trung vào Afghanistan, Iran, Pakistan và Trung Á, được nhiều người tin là đứng sau vụ tấn công., nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào xác nhận điều này.

10. Nhà ngoại giao hàng đầu của Hung Gia Lợi nói quân đội phương Tây ở Ukraine có nguy cơ xảy ra 'chiến tranh thế giới'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Western troops in Ukraine risk ‘world war,’ Hungary’s top diplomat says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trả lời phỏng vấn truyền thông nhà nước Nga, Ngoại trưởng Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, Péter Szijjártó cho biết việc gửi quân NATO tới Ukraine sẽ “thực sự nguy hiểm” và sẽ “đưa nguy cơ xảy ra chiến tranh thế giới đến gần hơn”.

Szijjártó, người đang có chuyến đi tới Nga để tham dự diễn đàn Atomexpo, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư: “Nguy cơ đáng sợ về một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba đang đến gần”. Vì vậy, chúng tôi sẽ luôn kêu gọi tất cả các đồng minh và đồng nghiệp kiềm chế mọi hành động hoặc tuyên bố có thể khiến nguy cơ xảy ra chiến tranh thế giới đến gần hơn”.

Budapest đã gắn bó chặt chẽ với Mạc Tư Khoa hơn bất kỳ thành viên nào khác của Liên minh Âu Châu và NATO, trong đó Hung Gia Lợi liên tục phản đối việc gửi thêm tiền và vũ khí cho Kyiv.

Nhận xét của Szijjártó được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tháng trước nói rằng không nên “loại trừ” lực lượng Lục Quân của phương Tây ở Ukraine. Những bình luận này đã gây ra sự hoảng loạn và là mục tiêu bị hầu hết các đồng minh NATO phản đối ngay lập tức - mặc dù ngày càng có nhiều các nhà lãnh đạo Âu Châu lên tiếng ủng hộ thông điệp của ông Macron.

Szijjártó - người đã nói rằng Hung Gia Lợi “không sẵn sàng gửi vũ khí hoặc binh lính đến Ukraine” - nói với TASS rằng “lời nói rất quan trọng”.

Ông nói: “Khi nói đến khả năng gửi quân tới Ukraine thay mặt cho một số quốc gia thành viên NATO, điều đó thực sự nguy hiểm vì chúng tôi không muốn đối mặt với một mối đe dọa”.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán vẫn duy trì liên lạc với Putin sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine hai năm trước - thậm chí còn chúc mừng Putin đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng trước, vốn bị hầu hết các nền dân chủ phương Tây coi là gian lận.

Szijjártó cho biết Hung Gia Lợi luôn mở các kênh liên lạc với Nga, đồng thời nói thêm rằng Putin và Orbán có thể “tổ chức đàm phán bất cứ lúc nào” nếu “có nhu cầu tương tác với nhau”.

11. Ukraine yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu giao cho Ukraine 5 tỷ euro còn thiếu trong lợi nhuận từ tài sản của Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Hand over ‘missing’ €5B in Russian asset profits, Ukraine tells EU”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang đòi thêm 5 tỷ euro từ số tiền thu được từ các tài sản bị phong tỏa của Nga mà Liên Hiệp Âu Châu đã quyết định giữ lại đối với quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Euroclear, cơ quan nắm giữ phần lớn tài sản ngân hàng trung ương của Nga ở Âu Châu – bị bất động bởi các lệnh trừng phạt khi Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine hơn hai năm trước – đã được phép giữ lại lợi nhuận tích lũy từ việc đầu tư vào năm 2022 và 2023 thay vì sử dụng tiền mặt để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine

Olena Halushka từ Trung tâm quốc tế vì chiến thắng Ukraine, một nhóm vận động hành lang ủng hộ Kyiv, cho biết khoản lợi nhuận 5 tỷ euro từ hai năm này “tương đương với một năm của chương trình IMF, vì vậy đó là rất nhiều tiền”.

Với việc Ukraine đang rất cần tiền mặt để mua đạn dược, trong tháng này Ủy ban Âu Châu cuối cùng đã đề xuất sử dụng 90% số tiền thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga ở Âu Châu để mua vũ khí cho Kyiv. Theo giám đốc điều hành Liên Hiệp Âu Châu, số tiền này trị giá từ 2,5 tỷ euro đến 3 tỷ euro mỗi năm.

Tuy nhiên, khối này đang hạn chế chỉ dùng các khoản thu tích lũy sau ngày 15 tháng 2 năm 2024, là ngày mà phần đầu tiên của luật được các thủ đô Liên Hiệp Âu Châu phê duyệt. Lợi nhuận tạo ra trước đó sẽ vẫn thuộc về Euroclear, cơ quan lưu ký chứng khoán có trụ sở tại Brussels.

Cơ quan thanh toán bù trừ hoạt động như người giám sát tài sản có tổng giá trị 37,6 ngàn tỷ euro tạo ra lợi nhuận. Trong số tiền này, 192 tỷ euro là tài sản nhà nước của Nga đã bị phong tỏa ngay sau khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Theo Ủy ban, 5 tỷ euro được Euroclear giữ lại là khoản đệm cho phép thanh toán cho các vụ kiện đang diễn ra và có thể xảy ra ở Nga và các nơi khác.

Euroclear cho biết trong một văn bản trả lời cho POLITICO: “Thu nhập năm 2022-23 liên quan đến tài sản cố định của Nga được tách khỏi thu nhập 'hoạt động kinh doanh như bình thường'. “Chúng tôi không phân phối những khoản lợi nhuận này cho các cổ đông và giữ lại chúng cho đến khi có hướng dẫn thêm.”

Theo đề xuất của Liên Hiệp Âu Châu, số tiền này được dành riêng cho “các chi phí, rủi ro và tổn thất mà các kho lưu ký chứng khoán trung ương phải gánh chịu… do chiến tranh ở Ukraine”, theo đề xuất của Liên Hiệp Âu Châu, được POLITICO xem xét nhưng chưa được công bố.

Tính đến tháng 2, các thực thể của Nga đã đệ trình 94 vụ kiện ở Nga yêu cầu hoàn vốn cho Euroclear, công ty hoạt động theo luật của Bỉ, sau khi các khoản đầu tư và lợi nhuận của họ ở Âu Châu bị đóng băng, theo một quan chức Bỉ am hiểu về thủ tục tố tụng nói với điều kiện giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Ukraine không chấp nhận lập luận này và Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska gọi đó là “một sai lầm” trong một phiên thảo luận ở Brussels tuần trước.

Maliuska cho biết khi trả lời câu hỏi của POLITICO: “Tôi chưa bao giờ nghe nói rằng 5 tỷ euro là khoản đệm cho Euroclear. “Đó là một số tiền quá lớn để làm đệm” cho bất kỳ vụ kiện tụng nào có thể xảy ra. Theo Giám đốc điều hành của công ty, Lieve Mostrey, các quan chức Ukraine cho biết số tiền này không phù hợp với thực tế là Euroclear chỉ bị lỗ thu nhập 34 triệu euro do hậu quả trực tiếp của chiến tranh.

Nhưng các chuyên gia pháp lý lưu ý rằng việc ghi lùi thời gian thu giữ lợi nhuận sẽ là một bãi mìn luật pháp - điều này giải thích tại sao đề xuất của Ủy ban không bao gồm số tiền thu được vào năm 2022 và 2023.

Maliuska, bản thân từng là luật sư, cho biết: “Có rất ít trường hợp mà các quy định được phép áp dụng hồi tố”.

Văn bản pháp lý bao gồm một số nhượng bộ khác dành cho Euroclear. Theo tài liệu, tổ chức tài chính có thể giữ vô thời hạn 3% số tiền thu được “để bảo đảm hiệu quả công việc của họ”.

Ngoài số tiền mặt trị giá 5 tỷ euro, Euroclear có thể khai thác mạng lưới an toàn trị giá 10% lợi nhuận được tạo ra sau ngày 15 tháng 2 năm 2024 như một biện pháp bảo vệ bổ sung. Tổ chức tài chính có thể yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu bổ sung số tiền này như là phương sách cuối cùng.

Theo một quan chức Liên Hiệp Âu Châu, nếu rủi ro pháp lý không thành hiện thực vào năm 2027, Euroclear phải bàn giao cho Liên Hiệp Âu Châu mạng lưới an toàn 10% - nhưng không phải khoản lợi nhuận 5 tỷ euro được tạo ra vào năm 2022 và 2023.

Cuộc tranh luận này tách biệt khỏi áp lực ngày càng lớn từ Mỹ về việc tịch thu toàn bộ tài sản của Nga, điều này sẽ tạo ra một khoản tiền lớn hơn nhiều để gửi đến Ukraine. Liên Hiệp Âu Châu hiện đang hạn chế sử dụng số tiền thu được từ các khoản đầu tư của mình vì lo ngại rủi ro về mặt pháp lý và tài chính.