Ngày 29-04-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:11 29/04/2024

30. Thiên Chúa ban cho chúng ta ân điển là để chúng ta tự dùng, và cũng để chúng ta chia sẻ với tha nhân.

(Thánh Teresa of Lisieux)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:14 29/04/2024
42. KHĂN TRÙM ĐẦU CỦA ÔNG CHỦ NHÀ GIÀU

Ông chủ đất giàu có lấy cái khăn trùm đầu của mình và kêu người chăn trâu đem đi phơi nắng, người chăn trâu đem cái khăn móc trên sừng con trâu để phơi.

Con trâu ấy xuống khe suối uống nước, nhìn thấy trên sừng của mình phản chiếu lại cái khăn trùm đầu thì kinh khiếp, cất cao bốn vó phóng chạy.

Người chăn trâu vội vàng đuổi theo, nhìn thấy có người liền hỏi:

- “Có thấy cái khăn móc trên sừng con trâu không?”

(Tiếu lâm)

Suy tư 42:

Ở đời, con người ta hơn nhau là do cái trí óc.

Người có trí thì hỏi có thấy con trâu chạy qua đây không để tìm con trâu, người không trí thì tìm hỏi cái khăn, bởi vì người ta biết con trâu chứ không biết cái khăn móc trên sừng con trâu...

Mục đích sống ở đời của người Ki-tô hữu là tìm và nhận biết Thiên Chúa là Cha và là Đấng tạo dựng muôn loài, chứ không phải là sống để tìm kiếm những thứ nay còn mai mất, mà thứ nay con mai mất thì giống như cái khăn móc trên sừng con trâu rơi chỗ nào cũng chẳng hay biết.

Có nhiều người ngoại giáo ngạc nhiên khi nhìn thấy người Ki-tô hữu đầu tắt mặt tối đi tìm kiếm danh vọng vật chất, mà quên đi lễ ngày chủ nhật và tham gia cử hành các bí tích, họ càng ngạc nhiên hơn khi thấy có người Ki-tô hữu cùng với họ đi hỏi chuyện tương lai nơi các ông đồng bà bóng...!?

Chiếc khăn của ông chủ móc trên sừng trâu không thể quý bằng con trâu, tìm tòi hiểu biết các môn thiên văn địa lý mà không nhận ra Thiên Chúa trong vũ trụ để tìm kiếm Ngài, thì cũng chẳng khác chi bỏ con trâu để hỏi tìm cái khăn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 30/04: Thầy ban cho anh em bình an của Thầy - Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
03:06 29/04/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi. Anh em đã nghe Thầy bảo: ‘Thầy ra đi và đến cùng anh em’. Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy. Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.

“Thầy sẽ không còn nói nhiều với anh em nữa, bởi vì Thủ lãnh thế gian đang đến. Đã hẳn, nó không làm gì được Thầy. Nhưng chuyện đó xảy ra là để cho thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy.”

Đó là lời Chúa
 
Để có niềm vui
Lm. Minh Anh
15:29 29/04/2024
ĐỂ CÓ NIỀM VUI
“Các con đừng xao xuyến, cũng đừng sợ hãi!”.

“Để có thể trải nghiệm niềm vui, chớ gì không một giây phút nào trong đời tôi nằm ngoài ánh sáng, tình yêu và sự hiện diện của Chúa! Như chiếc bình rỗng, tôi trao phó toàn thân cho Ngài, Ngài sẽ đổ đầy nó bằng tình yêu và Thánh Thần!” - Andrew Murray.

Kính thưa Anh Chị em,

Không được ‘rỗng’ như Murray, bạn và tôi thường ‘đầy’; vì thế, chúng ta luôn thiếu bình an, mất tự do và ít niềm vui. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiết lộ một bí quyết ‘để có niềm vui’ trong tâm hồn: “Các con đừng xao xuyến, cũng đừng sợ hãi!”.

Một trái tim sợ hãi và xao xuyến không phải là điều Chúa Giêsu muốn; nó không phải là của Ngài! Sợ hãi và xao xuyến là những gánh nặng tì đè, đóng chặt cánh cửa tâm hồn con người. Chúa Giêsu muốn chúng ta tự do, thoát khỏi những gánh nặng không đáng có đó. Vậy đâu là gánh nặng ‘nặng nhất’ của bạn? Hoặc gánh nặng đó dẫu có thể không khiến bạn ngắc ngoải, nhưng nó thường xuyên đeo bám, dai dẳng, và có thể là một gánh nặng - khá khó khăn - khi nó cứ kéo dài từ năm này qua năm khác!

Để được tự do, bước đầu tiên không thể thiếu là bạn cần nhận ra gánh nặng đó là gì; xác định nó, gọi tên nó, và tìm cách truy nguyên nó! Vậy nếu nguyên nhân của nó là một tội lỗi, bạn hãy ăn năn và đi xưng tội; đây là cách tốt nhất để tìm lại và trải nghiệm tự do nhanh nhất. Tuy nhiên, nếu gánh nặng của bạn là do người khác, hoặc do một số tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát của mình, bạn cứ yên tâm! Chỉ cần quy phục, tín thác vào Chúa, trao phó toàn thân cho Ngài; và rồi, tự do sẽ đến khi bạn hoàn toàn phó mặc mọi sự cho Chúa dù hoàn cảnh đó có là gì!

Cho sự tín thác đó, câu chuyện Công Vụ Tông Đồ hôm nay là một minh hoạ. Phaolô gặp phải một tình huống hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát. Bị ném đá, người ta tưởng Phaolô đã chết; nhưng biết mình còn sống, Phaolô không xao xuyến, chẳng sợ hãi. Và thay vì trốn chạy, ông lập tức vào thành, đi đến các địa danh khác nhau để rao truyền Phúc Âm; nhờ đó, dân các thành nhận biết vinh quang Nước Chúa. Thánh Vịnh đáp ca báo trước, “Kẻ hiếu trung phải nói lên rằng: Triều đại Ngài vinh hiển!”.

Anh Chị em,

“Các con đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi!”. Đấng thuyết phục chúng ta là Đấng đã từng sợ hãi, xao xuyến và buồn phiền đến chết. Ngài đã từng bị nhục mạ, bị giết chết và vùi sâu trong đất đến ba ngày. Nhưng Ngài đã phục sinh và nay đang ngự bên hữu Chúa Cha để chuyển cầu cho chúng ta. Vậy, bao lâu “nằm ngoài ánh sáng, tình yêu và sự hiện diện của Ngài”, chúng ta vẫn tiếp tục bất an! Hãy “như chiếc bình rỗng”, phó toàn thân cho Ngài, Ngài sẽ đổ vào đó “Thánh Thần và tình yêu!”. ‘Để có niềm vui’, hãy đặt mình trước Lời Chúa; hãy đến với Thánh Thể, đến với các Bí tích, đặc biệt, Bí tích Hoà Giải, suối nguồn thứ tha và chữa lành. Chúa Giêsu sẵn sàng đổ đầy chúng ta; ân sủng của Ngài sẽ trả lại cho chúng ta tất cả những gì đã mất, băng bó những gì thương tổn và chữa lành mọi lở loét của linh hồn!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, linh hồn con còn đầy ‘các thứ tục luỵ’ ngoài Chúa. Giúp con làm rỗng nó, hầu Thánh Thần Chúa có thể đổ đầy tình yêu, ân sủng và bình an!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha cầu nguyện cho hòa bình và ổn định ở Haiti và các quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá
Thanh Quảng sdb
04:09 29/04/2024
Đức Thánh Cha cầu nguyện cho hòa bình và ổn định ở Haiti và các quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá

Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu xin Đức Mẹ chuyển cầu cho nhiều hoàn cảnh đau khổ trên thế giới, đặc biệt ở Haiti, nơi Chính quyền chuyển tiếp vừa bổ nhiệm được một người đứng đầu chính phủ mới.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi cầu nguyện cho dân chúng Haiti đang chờ mong sự hòa bình và ổn định sau nhiều tháng bất ổn cả về chính trị và trật tự xã hội vì tội phạm tràn lan và sự sụp đổ của nền tảng chính trị và an ninh.

Phát biểu trước giờ kinh “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng” (Regina Coeli) sau Thánh lễ ở Venice trưa Chúa Nhật vừa qua, Đức Thánh Cha cám ơn Đức Thượng phụ Venice và tất cả những người đã làm việc để chuyến viếng thăm nửa ngày của ngài tới thành phố nổi này diễn tiến tốt đẹp và cầu xin Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu cho biết bao hoàn cảnh đau khổ trên thế giới.

Cầu nguyện cho Haiti

ĐTC nói: “Tôi đang nghĩ đến Haiti, nơi tình trạng khẩn trương đang được áp dụng và người dân đang tuyệt vọng vì sự sụp đổ của hệ thống y tế, tình trạng thiếu lương thực và bạo lực đang hoành hành khiến người dân phải chạy trốn”.

ĐTC cũng lưu ý rằng mới trong tuần, một chính phủ chuyển tiếp vừa được tuyên thệ tại quốc đảo Caribe này, Đức Thánh Cha giao phó Chính phủ non trẻ này cho Chúa và mời gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ.

“Chúng ta phó thác cho Chúa công việc của Hội đồng Chính quyền Chuyển tiếp mới này vừa nhậm chức vào Thứ Năm tuần trước tại Port au Prince, với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, Hội đồng này có thể đưa đất nước này tới hòa bình và ổn định mà dân chúng mong đợi!

Ukraina, Palestine, Israel, Myanmar

Và như thường lệ, Đức Thánh Cha cũng mời gọi tất cả cầu nguyện cho các quốc gia và dân tộc khác đang bị chiến tranh hủy phá!

ĐTC nói: “Cha nghĩ đến “những người dân của Ukraine, Palestine, Israel, người Rohingya và rất nhiều dân tộc khác đang phải chịu đau khổ vì chiến tranh và bạo lực”.

Xin Thiên Chúa hòa bình soi sáng tâm hồn các người cầm quyền để họ có thể ngồi lại đối thoại và hòa giải hầu hòa bình được vãn hồi.
 
Đức Hồng Y Grech khai mạc cuộc gặp gỡ linh mục thế giới: ‘Câu chuyện của chúng ta là câu chuyện của con người’
Vũ Văn An
14:14 29/04/2024

Quang cảnh Sacrofano, Ý, phía bắc Rome. | Tín dụng: Dmitry Taranets / Shutterstock


Matthew Santucci, từ Phòng tin tức Rome của CNA, ngày 29 tháng 4 năm 2024 tường trình rằng cuộc họp Thế giới của các Linh mục Giáo xứ cho Thượng Hội đồng đã khai mạc hôm thứ Hai để thảo luận về “làm thế nào để trở thành một Giáo hội địa phương đồng nghị trong việc truyền giáo”, cho phép các linh mục từ khắp nơi trên thế giới thảo luận các câu hỏi được nêu ra trong Thượng hội đồng đang diễn ra và chia sẻ kinh nghiệm mục vụ bản thân của ngài.

Cuộc họp kéo dài bốn ngày, diễn ra từ ngày 29 tháng 4 đến ngày 2 tháng 5 tại tu viện Fraterna Domus ở Sacrofano, Ý, ngay phía bắc Rome, với sự tham dự của khoảng 300 linh mục từ khắp nơi trên thế giới và được chia thành nhiều phiên họp, lấy gợi ý từ các chủ đề và câu hỏi khác nhau được nêu ra trong báo cáo tổng hợp của Thượng Hội đồng.

“Linh mục chính xứ là người của dân và vì dân. Giống như Chúa Giêsu, Người cởi mở với đám đông, không ngừng cởi mở với đám đông, để giúp mỗi người hiểu rằng họ là một bức thư từ Chúa Kitô”, Đức Hồng Y Mario Grech, tổng thư ký của Thượng Hội đồng, nói khi khai mạc biến cố vào sáng thứ Hai.

Cuộc thảo luận hôm thứ Hai dựa trên chủ đề “Bộ mặt của Giáo hội đồng nghị”, trong khi cuộc thảo luận ngày thứ Ba sẽ tập trung vào “Tất cả đều là Môn đệ, Tất cả đều là các nhà Truyền giáo”. Vào thứ Tư, những người tham gia sẽ cùng nhau nghiên cứu về “Mối quan hệ giảng dạy, xây dựng cộng đồng”.

Khi suy tư về phạm vi tổng thể của Thượng Hội đồng về Tính Đồng nghị, sẽ được triệu tập lại vào tháng 10 để tham dự hội nghị lần thứ hai và cuối cùng, Đức Hồng Y Grech đã nói với những người tham gia hôm thứ Hai rằng trọng tâm của quá trình này là sự hiểu biết và chia sẻ về những câu chuyện bản thân.

Đức Hồng Y nhận xét: “Những câu chuyện của chúng ta là những câu chuyện của con người, nhưng là những câu chuyện của con người, trong đó Thiên Chúa, Chúa Giêsu, hiện diện”.

Ngài nói thêm, “Đôi khi chúng ta cần người khác giúp chúng ta nhìn thấy sự hiện diện của Chúa trong câu chuyện của mình. Đây là sứ mệnh của chúng ta, đây là sứ mệnh được giao phó cho chúng a, cho các bạn, những người anh em thân yêu của tôi”.

ĐHY Grech nói với các giáo sĩ đang tụ tập rằng “trở thành đồng nghị không chỉ đơn giản có nghĩa là bước đi cùng nhau, mà đúng hơn là bước đi với Thiên Chúa, hay nói đúng hơn là Thiên Chúa bước đi cùng chúng ta”.

Ngài nói tiếp: “Tính đồng nghị là về Thiên Chúa, trước khi về Giáo hội”.

Cuộc họp Thế giới của các Linh mục Giáo xứ cho Thượng Hội đồng đã được công bố lần đầu tiên vào tháng 2 và được phối hợp tổ chức bởi Bộ Giáo sĩ và Văn Phòng Tổng Thư ký Thượng Hội đồng để đáp lại báo cáo tổng hợp của Thượng hội đồng đầu tiên, trong đó xác định nhu cầu “phát triển các cách thức để có sự tham gia tích cực hơn của các phó tế, linh mục và giám mục vào tiến trình thượng hội đồng trong năm tới”.

“Không có thượng hội đồng nào mà không có giám mục, nhưng cho phép tôi nói hôm nay không có thượng hội đồng nào mà không có linh mục quản xứ,” Đức Hồng Y Grech nói với những người tham gia hôm thứ Hai. “Đó là lý do tại sao chúng tôi cảm thấy cần phải tổ chức cuộc họp này, và để chúng tôi có thể làm phong phú thêm sự chuẩn bị của mình cho phiên họp tiếp theo của Thượng Hội đồng Giám mục”.

Cuộc gặp gỡ tuần này sẽ kết thúc với cuộc tiếp kiến Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Vatican vào thứ Năm, sau đó là Thánh lễ do ĐHY Grech cử hành tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô.

Theo Đức Giám Mục Luis Marín de San Martín, Phó Tổng Thư ký Thượng Hội đồng, một mục đích khác của cuộc họp là “cung cấp các tài liệu sẽ được sử dụng trong việc soạn thảo Tài liệu làm việc cho phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng cùng với các bản tóm tắt của cuộc tham vấn do các Hội đồng Giám mục điều phối và kết quả nghiên cứu thần học-giáo luật được thực hiện bởi năm nhóm làm việc do Tổng Thư ký Thượng Hội đồng thành lập.”

 
Học giả Mẹ
Vũ Văn An
14:50 29/04/2024
Trên First Things ngày 23 tháng 4, năm 2024, Leilani Mueller, một người vợ, một bà mẹ và là cô giáo dạy Văn chương Anh tại Houston Hoa Kỳ, viết về cảm nghiệm làm mẹ học giả [mother scholar] của bà. Bà kể rằng:



Gần đây tôi vẫn nghĩ đến một câu trích dẫn từ cuốn tiểu thuyết của Dorothy L. Sayers. “Tôi đã từng là một học giả,” một người quen của Harriet Vane, nhân vật chính rất thành công của cuốn tiểu thuyết, nói trong một cuộc hội ngộ đại học ở một trường đại học hư cấu Oxford.

Người quen của Harriet đã kết hôn với một nông dân và bỏ lại phía sau cuộc sống tinh thần với vô số công việc nhà và con cái mà cuộc sống nông trại đòi hỏi.

Tôi nhớ đến câu nói đầy tiếc nuối khi tôi và chồng đang đón tiếp các sinh viên đại học tại nhà của chúng tôi, và tôi nghĩ về những năm đại học đầy biến đổi của chính mình.

Đã gần hai mươi năm kể từ khi tôi bước vào khuôn viên trường để bắt đầu năm thứ nhất đại học; hai mươi năm kể từ khi cánh cửa sổ tuổi thơ khép kín của tôi được mở ra để nhìn ra bầu trời tươi sáng của một thế giới mới rộng lớn. Những năm đại học đó đã mang lại cho cuộc sống của tôi mục đích sâu sắc hơn, và tôi háo hức uống cạn những văn bản và ý tưởng tuyệt vời.

Boethius nhìn thẳng vào cái chết và nói rằng triết học có thể an ủi; khi lựa chọn nghĩa vụ thay vì đam mê, Aeneas của Virgil đã kích động cả sự tức giận lẫn sự tôn trọng. Từ Dante và Augustine, tôi học được rằng thói xấu của con người là ham muốn nhắm vào những mục đích sai lầm. Bonaventure đã cho tôi thấy rằng kiến thức về của cải vật chất có thể dẫn tôi đến kiến thức về của cải phi vật chất. Những nhà văn này đã truyền cảm hứng cho tôi để biến những tật xấu của mình thành đức tính tốt.

Vì vậy, một ý nghĩ mới xuất hiện trong đầu tôi: Kinh nghiệm hạn hẹp của tôi không làm cạn kiệt khả năng có được một cuộc sống trọn vẹn. Cả một thế giới ý tưởng tồn tại ngoài trải nghiệm bản thân của tôi; trên thực tế, sự phát triển của tôi với tư cách là một con người phụ thuộc vào việc hiểu được điều gì là tốt và đúng về thế giới của chúng ta.

Cuộc gặp gỡ với Những cuốn sách vĩ đại là cuộc gặp gỡ với những điều tốt đẹp nhất mà con người có thể mang lại. Những văn bản này cho người ta thấy tất cả những thành công và thất bại của họ, trong câu chuyện cũng như trong triết học. Nghiên cứu chúng là một công việc khó khăn, nhưng những quan điểm trí tuệ ngoạn mục rất đáng giá.

Trong năm cuối ở Oxford, tôi đã cân nhắc việc theo đuổi cuộc sống của một học giả. Hướng dẫn người khác trong hành trình khám phá nhân văn dường như là một mục tiêu cao cả, vì vậy tôi nộp đơn vào các trường sau đại học, nhận được một số thư chấp nhận và một số thư từ chối. Tuy nhiên, trong một diễn biến kỳ lạ, chính tính nhân văn mà tôi yêu thích đã khiến tôi chọn một nghề khác.

Những lựa chọn thật kỳ quặc; đôi khi chúng được thực hiện ở ngã tư đường. Những lúc khác, chúng được thực hiện một cách lặng lẽ bằng những bước nhỏ, thường theo hướng mà người ta không thể biết trước được. Trong trường hợp của tôi, điều đó có nghĩa là chọn công việc giảng dạy mà tôi yêu thích, ở gần gia đình và cuối cùng khám phá ra rằng hôn nhân và làm mẹ là thiên chức chính của tôi. Tôi trở thành vợ, và một năm sau là mẹ. Cả hai sự kiện đều thỏa mãn ước mơ mà tôi ấp ủ từ lâu, và tôi nhận ra những ơn gọi đó phù hợp với mong muốn hiểu được điều gì là sự thật về thế giới này.

Chưa hết, gần mười năm đảm nhận những trách nhiệm quen thuộc này, với đứa con thứ năm sắp chào đời, đôi khi cái tôi làm mẹ của tôi cảm thấy bị tách rời khỏi những gì tốt đẹp ở trường đại học của tôi. Khi chúng tôi tiếp đón các sinh viên đại học, tôi đã tìm kiếm trong đầu những tài liệu tham khảo văn học và những ngày tháng lịch sử đã bị khuất phục bởi những cuốn sách dành cho trẻ em, vô số đồ giặt, “não mang thai” và những khoảnh khắc rảnh rỗi dành cho mạng xã hội được ngụy trang dưới dạng nghỉ ngơi.

Mặc dù đôi khi tôi cảm thấy lạc lõng trong thế giới trần tục của những người phi học thuật và mệt mỏi trước những yêu cầu to lớn của việc làm mẹ, nhưng việc nghiên cứu các ngành nhân văn đã dạy tôi rằng mặc dù những cảm xúc này là có thật nhưng chúng không đóng cửa sổ với thế giới rộng lớn hơn. Tôi không lạc vào khu rừng tối tăm như Dante - nhưng tôi có những người hướng dẫn cả ngoại đạo lẫn thần học. Ở cuối Thần khúc, Dante nhìn thấy tình yêu làm lay động cả vũ trụ; Tôi cũng tin rằng mình được tình yêu đó nâng đỡ và hướng tới nó.

Nhiều người bạn đồng trang lứa của tôi đã chọn cuộc sống của một học giả, và ngày nay hầu hết những người bạn mà tôi chia sẻ thư viện và những chuyến du lịch đều có bằng cấp cao và đều là giáo sư và giáo viên. Công việc của họ là công việc tốt. Công việc của tôi cũng bao gồm cả việc giảng dạy; nhưng khi có nhiều con cái hơn, sự tập trung của tôi lại hướng về thế giới gia đình. Tôi tập trung vào những con người nhỏ bé này mà tôi phải giúp hình thành và định hình trái tim và khối óc của chúng. Nhưng theo nhiều cách, tôi vẫn là một học giả, quan tâm đến sự hưng thịnh của chính mình và quan trọng hơn là của các con tôi.

Các môn nhân văn phải luôn là một công việc kép. Chúng phải đồng thời cung cấp thông tin và làm phong phú, nhưng sau đó các bài học của chúng phải được áp dụng và thực hiện một cách vui vẻ. Đó là cuộc sống đáng sống. Và một cuộc sống như vậy có thể được tìm thấy nhiều ở nhà cũng như ở phòng sinh hoạt chung.

Xung quanh tôi là âm nhạc làm chuyển động các quả cầu, và tôi không cần phải là một học giả chính thức mới có thể bị cuốn vào vũ điệu của nó. Tôi có thể là một người mẹ và vẫn là một triết gia; khi con trai tôi hỏi tôi những câu hỏi trước khi đi ngủ như “Điều gì xảy ra khi người tốt chết?” Tôi có thể trả lời: “Ồ, con trai mẹ, Chúa sẽ làm họ sống lại” và đọc thuộc lòng bài thơ của Donne: “Hỡi Cái Chết, ngươi phải chết.”
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh Thánh cả Giuse, người lắng nghe và thực hành
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
03:34 29/04/2024
Hình ảnh Thánh cả Giuse, người lắng nghe và thực hành

Xưa nay trong dòng lịch sử đời sống nhân loại, con người lớn lên đi vào trường đời luôn phải làm việc lao động, như dân gian có thành ngữ ” Tay làm hàm nhai!”. Họ luôn luôn phải nỗ lực hy sinh cố gắng mới đạt tới thành công trong công việc làm ăn sinh sống.

Có những thời kỳ, có những người gặp được may mắn. Họ bỏ công sức thời giờ làm việc và gặt hái nhiều hiệu qủa tốt đẹp cho chính mình, cho gia đình, và cho xã hội. Nhưng cũng có không ít trường hợp, hoạt động làm việc như vậy, mà thành qủa không đạt được như mong muốn, hay rất tiếc gặp phải thất bại! Lẽ tất nhiên, là con người, ai cũng phấn đấu tìm cách sinh hoạt vươn lên theo cung cách phương pháp khoa học, theo kinh nghiệm tìm tòi sửa chữa hay bắt đầu mới lại. Nhưng cung cách học hỏi gương mẫu đời sống của người đi trước đã sống trải qua, nhất là của bậc vĩ nhân, là gương bài học tốt giúp tinh thần tìm thấy niềm an ủi, có đà sức lực chỗi dậy cố gắng khi gặp thử thách, khó khăn hay gặp thất bại. Người Công Giáo nhìn vào các Thánh, để tìm học hỏi mẫu gương đời sống các ngài đã sống trải qua, và cầu nguyện xin các ngài trợ giúp cùng Thiên Chúa, nguồn mọi ân đức, cho đời sống mình trên trần gian.

Kinh cầu Thánh Giuse có lời nguyện xin ca ngợi: “Thánh Giuse là kiểu thức thợ thuyền noi theo!”

Đâu là hình ảnh mẫu gương cung cách sống người thợ thuyền của Thánh Giuse còn để lại?

Con người chúng ta nhớ đến thân phận đời sống mình, mà ngay từ lúc tạo thiên lập địa Thiên Chúa đã ủy thác cho, hay đúng hơn lên án tuyên phạt: “Với con người, Chúa phán: “Vì ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã truyền cho ngươi rằng: “Ngươi đừng ăn nó”, nên đất đai bị nguyền rủa vì ngươi; ngươi sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong đời ngươi, mới kiếm được miếng ăn từ đất mà ra. Đất đai sẽ trổ sinh gai góc cho ngươi, ngươi sẽ ăn cỏ ngoài đồng. Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất.” ( St 3, 17/19). Phúc âm Chúa Giesu Kitô thuật kể lại Chúa Giesu Kitô là con Bác thợ mộc Giuse quê ở làng Nazareth ( Mt 13,55). Ngày nay sang hành hương thăm viếng Thánh địa Do Thái, còn căn nhà của Thánh Giuse bên Nazareth vùng Galileo phía Bắc nước Do Thái, theo khoa khảo cổ, nằm ở bên dưới nơi tầng hầm thánh đường kính Thánh Giuse, là di tích nhà ở của Thánh Giuse khi xưa, nơi Ông thực hành làm nghề thợ mộc. Trên sân bên ngoài đền thờ kính Thánh Giuse ở

Nazareth, và nhiều nơi khắc vẽ tạc tượng Thánh Giuse trong tư thế trên tay có chiếc cưa, chiếc đục, chiếc bào gỗ …đang làm việc có Chúa Giesu cùng phụ giúp hay đang học nghề của cha mình.

Cung cách Ông làm việc lao động như thế nào, phúc âm không nói thêm chi tiết. Về đời sống của Ông, phúc âm cũng không viết thuật lại lời nào Thánh Giuse nói. Như thế ông là một người có nếp sống thinh lặng. Nhưng theo như Phúc âm thuật lại, Giuse là người biết lắng nghe và trong âm thầm nhịn nhục làm việc theo chỉ dẫn đã lắng nghe được. Ngày nay con người làm việc theo kiến thức khoa học, theo kinh nghiệm đã thu thập được, theo chỉ dẫn bằng lời nói hoặc chữ viết rõ ràng cùng kiểm soát, kiểm tra cụ thể rõ ràng trước hoặc sau khi thực hành. Nhưng cũng có những việc làm phát xuất từ niềm mơ ước, niềm khao khát mong chờ, hay được gợi ý từ trong tâm trí. Như trường hợp của vị mục sư Martin Luther King, bên Washington, ngày 28.08.1963 đã có bài phát biểu huyền thoại “I have a dream!” kêu gọi về việc làm cùng tự do cho người bị kỳ thị được bình đẳng như mọi người khác. Nội dung tinh thần bài phát biểu huyền thoại đó như làn sóng điện chạy lan tỏa gây sức phấn khởi thúc đẩy làm thay đổi xóa bỏ cục diện lối sống kỳ thị chủng tộc đời sống con người trong xã hội đất nước Hoakỳ, và còn có ảnh hưởng tích cực sâu rộng trong các xã hội con người trên hoàn cầu nữa.

Thánh Giuse, người cha nuôi Chúa Giesu trên trần gian hơn hai ngàn năm trước đây, không có lời nói nào, không bài phát biểu huyền thoại như Martin Luther King để lại. Nhưng cung cách lối sống trong âm thầm lắng nghe và chỗi dậy thực hành làm việc của Ông xưa nay trong Giáo hội là mẫu gương tinh thần cho con người làm việc lao động.

Như bao thanh niên khác, Giuse muốn cưới Maria về làm vợ, người bạn đường đời mình. Nhưng ông lại gặp vấn đề khó khăn đau đầu. Vì Maria đang mang thai trong cung lòng, mà ông không biết gì hết. Trong đau buồn lo lắng, Giuse muốn trốn bỏ đi. Thiên Thần Chúa hiện đến trong lúc ngủ, nói cho biết bào thai trong cung lòng Maria là Con Thiên Chúa. Maria có thai là do quyền phép Chúa Thánh Thần tác động, chứ không phải do tế bào yếu tố máu huyết mầm sống của bất cứ người đàn ông nào trên trần gian. Hãy nhận đưa Maria về làm vợ mình. Tỉnh dậy Giuse âm thầm thực hiện như lời Thiên Thần nói cho biết trong giấc mơ. ( Mt 1,18-25).

Trong qua lắng nghe nơi tâm trí, Giuse đã khám phá ra chương trình của Thiên Chúa muốn thực hiện cho cùng nơi con người. Giuse cũng nhận ra vai trò của Maria, người bạn đường của mình như thế nào, cùng cả vai trò của chính mình, mà Thiên Chúa muốn dùng như dụng cụ phương thế cho chương trình Ngài được thực hiện nơi trần gian.

Và Giuse đã làm việc thực hiện, dù không nhìn thấy cùng có khó khăn vì khó hiểu nổi, như đã được Thiên Thần chỉ dẫn.

Maria đã dâng hiến thân xác và đời sống mình trong bàn tay quan phòng dự liệu của Thiên Chúa. Còn Giuse đã dâng hiến tiếng tăm và vị trí việc làm của mình trước mặt con người trong xã hội thời lúc đó, như ý Thiên Chúa muốn.

Rồi trong bước đường đi tới Bethelehem để khai tên vào sổ bộ như chính quyền thời lúc đó bắt buộc, Maria đã hạ sinh trẻ Giesu. Và đang trong lúc giữa đường bơ vơ thiếu thốn, con trẻ Giesu còn thơ bé, Thiên Thần Chúa lại hiện đến trong giấc ngủ báo cho Giuse biết Vua Herode đang truy lùng tìm bắt giết trẻ Giesu. Giuse lại lần nữa lắng nghe lời Thiên Chúa nói trong giấc ngủ qua Thiên Thần, cho biết tin khủng hoảng đầy lo sợ, và thúc dục hãy đem gia đình trổn sang Ai Câp tỵ nạn, và ở lại đó cho tới khi có tin khác mới. ( Mt 2,13-15).

Không thắc mắc, chỗi dậy Giuse làm việc thực hiện ngay như lời Thiên Thần báo cho biết, mà ông đã lắng nghe. Giuse đã cống hiến sức lực như có thể, cùng đặt lòng tin tưởng vào bàn tay quan phòng sắp đặt của Thiên Chúa, lo sao cho gia đình mình được có đời sống an toàn bảo đảm, no cơm ấm áo, cho dù không hiểu biết gì, không nhìn thấy trước những gì có thể sẽ xảy ra. Giuse đã sống theo phương châm lòng tin tưởng: Mình lo Chúa liệu!

Một giấc mơ không ai làm ra, nhưng chỉ đón nhận giấc mơ xảy đến. Giấc mơ gây cảm động cho người nhận được giấc mơ, làm cho thức tỉnh và gợi suy nghĩ cùng thúc đẩy phân tích tìm hiểu để đi đến làm việc thực hành. Có thể Giuse tuy chỉ là một người thợ mộc vùng làng quê Nazareth, cũng trong tiến trình như thế về giấc mơ đã xẩy ra cho đời sống mình.

Con người ai cũng phải làm việc tùy theo khả năng cùng hoàn cảnh Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa ban cho. Điều này chúng ta gọi là Ơn Gọi. Vì thế có nhiều ngành nghề khác nhau cho con người làm việc lao động từ xưa nay. Khi làm việc ai cũng cần có kiến thức đã học hỏi về ngành nghề của mình. Và trong dòng thời gian làm việc thu lượm thêm kinh nghiệm, thêm kiến thức bổ sung. Nhưng không thể không có, hay thiếu động lực thúc đẩy, ý chí lòng ham muốn yêu thích công việc nghề nghiệp.

Gương sống biết lắng nghe và thức tỉnh làm việc thực hành của Thánh Giuse theo phúc âm thuật lại, là một cung cách lối sống tốt giúp tâm trí sống làm việc trong bình an, và nhất là trong tin tưởng cậy trông vào Thiên Chúa, Đấng là nguồn Ơn Gọi cho đời sống con người.

Và từ nguồn trợ giúp tâm linh thiêng đó Giuse đã tìm thấy niềm vui lòng yêu thích ơn Goị công việc đã được Thiên Chúa qua Thiên Thần ủy thác trao cho.

Lễ Thánh Giuse thợ 01.05.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
VietCatholic TV
Nga trúng kế, lộ ra S-400, Ukraine phóng ATACMS ồ ạt tấn công các hệ thống phòng không ở Crimea
VietCatholic Media
03:11 29/04/2024


1. Các báo cáo chỉ ra rằng các hệ thống phòng không của Nga trên bán đảo Crimea đã bị ATACMS của Ukraine tấn công, tiên báo chiến dịch đánh sập cầu Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimean Air Defenses Hit by Ukraine ATACMS Strike: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Ukraine được tường trình đã tấn công các hệ thống phòng không của Nga trên bán đảo Crimea bị tạm chiếm. Điều này tiên báo chiến dịch đánh sập cầu Crimea đã được các cơ quan truyền thông Nga cảnh báo.

Các báo cáo chỉ ra rằng Ukraine đã tấn công hệ thống phòng không của Nga bằng hỏa tiễn đạn đạo chiến thuật ở Cape Tarkhankut, là mũi phía tây của Crimea. Tài khoản X War Translate đã đăng ảnh chụp màn hình từ “các kênh Telegram của Nga” báo cáo về vụ tấn công diễn ra suốt đêm Chúa Nhật 28 Tháng Tư.

Báo cáo viết: “Vào ban đêm, đối phương tấn công các đơn vị hệ thống phòng không ở Cape Tarkhankut bằng hỏa tiễn ATACMS, có lẽ là bằng đầu đạn chùm”. “Quân Ukraine đang cố gắng đánh sập toàn bộ hệ thống phòng không; các cuộc tấn công tăng cường được dự đoán trong bối cảnh Kyiv đang nỗ lực tổ chức thông tin và hoạt động chiến đấu cho Ngày Chiến thắng và lễ nhậm chức của Tổng tư lệnh tối cao.”

Các blogger quân sự Nga nhận định rằng quân Ukraine đang cố gắng đánh sập hay ít nhất là làm mù toàn bộ các hệ thống phòng không S-400 trước khi mở chiến dịch quyết định nhất là đánh sập cây cầu Kerch hay còn gọi là cầu Crimea trước ngày 9 Tháng Năm.

Hôm thứ Sáu, 26 Tháng Tư, quân Ukraine đã phóng các hỏa tiễn ADM-160 do Mỹ sản xuất vào bán đảo Crimea. Các hỏa tiễn ADM-160 là loại hỏa tiễn mồi nhử phóng từ trên không, gọi tắt là MALD. Các hỏa tiễn này được thiết kế để đánh lạc hướng và gây nhầm lẫn cho hệ thống phòng không của đối phương. Chúng có khả năng tạo ra các nhầm lẫn trên màn hình radar như thể chúng là một đàn máy bay đang tấn công. Theo kênh Rybar có nguồn tin từ giới an ninh Nga, các lực lượng phòng không Nga đã phản ứng rất dữ dội với các hỏa tiễn mồi nhử của quân Ukraine; và như thế là trúng kế của họ vì nó bộc lộ vị trí của các hệ thống phòng không S-400. Diễn biến hôm Chúa Nhật chỉ là bước tiếp theo của quân Ukraine.

Ukraine trước đó đã phá hủy hệ thống phòng không S-400 của Nga ở Cape Tarkhankut vào ngày 23 tháng 8 năm 2023. “Với số lượng hạn chế của các hệ thống như vậy trong kho vũ khí của đối phương, đây là một đòn đau đớn đối với hệ thống phòng không của quân xâm lược”, thông tin tình báo cho biết. Các quan chức Ukraine cho biết trong một tuyên bố mà tờ The Kyiv Independent nhìn thấy.

Trước đó vào tháng 4/2024, Ukraine đã tấn công phi trường lớn của Nga ở Dzhankoi, Crimea. “Hôm nay, các lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công chính xác vào quân xâm lược ở Dzhankoi, trên một phi trường,” nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói trong một bài phát biểu qua video vào ngày 17 tháng 4. “Cảm ơn các chiến binh. Cảm ơn vì sự chính xác của bạn. Cảm ơn tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi đã tổ chức chiến dịch này.”

Cuộc tấn công đó là lần đầu tiên lực lượng Ukraine sử dụng hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội ATACMS tầm xa do Mỹ cung cấp. Hiện vẫn chưa rõ liệu cuộc tấn công được báo cáo ở Cape Tarkhankut có sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp hay không.

Hỏa tiễn tầm xa đã được gửi tới Ukraine vào đầu năm nay theo yêu cầu của Tổng thống Joe Biden. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Vedant Patel cho biết việc giao hàng ban đầu không được công bố công khai “nhằm duy trì an ninh hoạt động cho Ukraine theo yêu cầu của họ”.

Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan xác nhận với các phóng viên trong tuần này rằng một “số lượng đáng kể” hỏa tiễn, có thể tấn công các mục tiêu cách xa tới 460km, đã được cung cấp cho Ukraine.

Việc cung cấp hỏa tiễn tầm xa ban đầu bị Ngũ Giác Đài bác bỏ vì lo ngại Ukraine có thể sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga, có khả năng làm leo thang cuộc xung đột đang diễn ra. Chính quyền Tổng thống Biden trước đó đã cung cấp hỏa tiễn ATACMS tầm trung vào tháng 10 năm 2023.

2. Tình báo quân sự Ukraine cho biết họ đã tấn công hệ thống radar trị giá 5 triệu Mỹ Kim của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine’s military intelligence says it hit Russian $5 million radar system”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 28 Tháng Tư, 28 Tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết Lữ đoàn trinh sát pháo binh biệt lập số 15 đã tấn công trạm radar Podlet-K1 của Nga.

Podlet-K1, còn được gọi là 48Ya6-K1, là hệ thống radar di động hiện đại được thiết kế để phát hiện các mục tiêu trên không ở độ cao thấp và cực thấp, theo trang web Army Certification. Hệ thống này được cho là trị giá khoảng 5 triệu Mỹ Kim và có thể phát hiện tới 200 mục tiêu cùng một lúc.

Theo Ysov, cuộc tấn công nhằm vào cột ăng-ten và máy phát điện diesel của trạm.

Ông nói: “Trạm radar Podlet là một thiết bị phát triển tương đối mới của Nga - họ bắt đầu phân phối nó cho quân đội của quốc gia xâm lược vào năm 2015”.

“Hệ thống này được đối phương sử dụng để phát hiện và truyền tọa độ mục tiêu tới hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300/S-400 của Nga.”

Một nguồn tin tình báo nói với Kyiv Independent rằng các máy bay không người lái của Ukraine hôm 17 Tháng Tư đã tấn công một đơn vị quân đội ở thành phố Kovylkino thuộc Cộng hòa Mordovia của Nga, cách biên giới Ukraine khoảng 800 km, đánh trúng một trạm radar Container.

3. Những người Anh bị buộc tội giúp đỡ Nga sau vụ nghi ngờ đốt phá công ty liên kết với Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Brits charged with helping Russia after suspected arson attack on Ukraine-linked firm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ngoại trưởng Anh David Cameron 'quan ngại sâu sắc' trước những cáo buộc người Anh làm việc 'để mang lại lợi ích cho nhà nước Nga'.

Hai người đàn ông Anh đã bị buộc tội giúp đỡ tình báo Nga sau vụ nghi ngờ đốt phá một doanh nghiệp có liên hệ với Ukraine.

Các công tố viên hôm thứ Sáu thông báo rằng Dylan Earl, 20 tuổi và Jake Reeves, 22 tuổi, đã bị buộc tội vi phạm an ninh quốc gia sau vụ cháy tại một nhà kho ở phía đông Luân Đôn vào tháng 3.

Một tuyên bố từ Cơ quan Công tố Vương quốc Anh, gọi tắt là CPS, cho biết Earl, người đã bị bắt hồi đầu tháng này, đã bị buộc tội “hỗ trợ một cơ quan tình báo nước ngoài”, cũng như hành vi đốt phá và lập kế hoạch nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc tạo ra “một vụ việc nghiêm trọng” gây ra rủi ro đối với sức khỏe và sự an toàn của công chúng ở Vương quốc Anh.”

CPS nêu đích danh tên quốc gia nước ngoài là Nga.

Trong khi đó, Reeves phải đối mặt với cáo buộc đồng ý “chấp nhận lợi ích vật chất từ cơ quan tình báo nước ngoài” cũng như tội đốt phá.

Ba bị cáo khác – Nii Mensah, Dmitrijus Paulauska và Paul English – đều phải đối mặt với tội đốt phá nhưng không bị buộc tội gián điệp, trong khi Paulauska bị cáo buộc có “thông tin về các hành động khủng bố”.

Tòa sơ thẩm Westminster đã dỡ bỏ các hạn chế báo cáo về danh tính của những người đàn ông này vào thứ Sáu. Lần tiếp theo họ sẽ xuất hiện tại Old Bailey vào một ngày chưa được xác nhận.

Dominic Murphy, nhà lãnh đạo bộ chỉ huy chống khủng bố của Cảnh sát Thủ đô cho biết trong một tuyên bố rằng động thái buộc tội những người đàn ông này là “cực kỳ nghiêm trọng” và đánh dấu lần đầu tiên có người bị bắt và buộc tội theo Đạo luật An ninh Quốc gia của Vương quốc Anh được công bố năm ngoái và đặc biệt nhắm vào việc làm gián điệp cho nước ngoài.

Ngoại trưởng Anh David Cameron hôm thứ Sáu cho biết: “Trong khi chúng ta phải để quá trình xét xử diễn ra theo đúng tiến trình của nó, tôi quan ngại sâu sắc trước những cáo buộc về việc công dân Anh thực hiện hoạt động tội phạm trên đất Anh để mang lại lợi ích cho nhà nước Nga.

“Chúng tôi sẽ sử dụng toàn bộ sức mạnh của hệ thống tư pháp hình sự để buộc bất kỳ ai bị kết tội liên quan đến sự can thiệp của nước ngoài phải chịu trách nhiệm.”

4. Medvedev đe dọa Nga có thể tịch thu tài sản cá nhân của Mỹ nếu Washington tịch thu kho dự trữ bị đóng băng của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Medvedev threatens Russia may seize private US assets if Washington seizes frozen Russian reserves”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga có thể tịch thu tài sản của các cá nhân người Mỹ đang sống ở Nga nếu Washington tịch thu tài sản thuộc chủ quyền của Nga, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố hôm 27 Tháng Tư.

Quốc hội Hoa Kỳ gần đây đã thông qua Đạo luật REPO cho phép chính quyền của Tổng thống Joe Biden thu giữ tài sản của Nga được giữ tại các ngân hàng Mỹ và chuyển chúng đến Ukraine.

Các nước phương Tây và các đối tác khác của Kyiv đã tịch thu khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của Nga để đối phó với cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, trong đó có khoảng 5 tỷ Mỹ Kim được giữ ở Mỹ.

“Rõ ràng là chúng ta sẽ không thể đáp trả một cách xứng đáng trước hành vi trộm cắp tài sản của chúng ta một cách trắng trợn của Mỹ”, Medvedev nhận định.

Ông nói: “Lý do rất rõ ràng – chúng ta không có nhiều tài sản của chính phủ Hoa Kỳ”.

Thay vào đó, cựu tổng thống Nga đe dọa rằng chính quyền nước này có thể tấn công vào tiền bạc, bất động sản và động sản thuộc sở hữu của các cá nhân Mỹ đang sống trong các lãnh thổ nằm trong phạm vi quyền tài phán của Nga.

Medvedev tuyên bố rằng có cơ sở pháp lý cho điều này trong bộ luật dân sự Nga, trong đó cho rằng Nga có thể trả đũa quyền tài sản của các cá nhân và tổ chức đã áp đặt một số hạn chế nhất định đối với tài sản của công dân hoặc tổ chức Nga.

Mặc dù Quốc hội đã thông qua dự luật đặt ra cơ sở pháp lý cho việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Biden có kế hoạch thực hiện một bước như vậy hay không.

Washington từ lâu đã là một trong những đồng minh đang thúc đẩy việc chuyển tiền của Nga trực tiếp tới Kyiv. Ngược lại, các nước Âu Châu lại do dự hơn vì lo ngại những cạm bẫy về kinh tế và pháp lý. Thay vào đó, Liên Hiệp Âu Châu đang nghiên cứu kế hoạch sử dụng lợi nhuận thu được từ tài sản bị phong tỏa để tài trợ cho hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine.

Mạc Tư Khoa cho biết họ có thể hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington tịch thu tài sản của Nga. Mối quan hệ giữa hai nước đã xấu đi đáng kể kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

5. 'Tháng 3 hoặc tháng 4': Zelenskiy đưa ra thời hạn viện trợ quân sự cho Johnson như thế nào

Mike Johnson mới làm Chủ tịch Hạ Viện được chưa đầy hai tháng thì Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đến gặp ông với một thông điệp rõ ràng: Thời gian không còn nhiều.

Khi hai người gặp nhau trong văn phòng của Chủ tịch Hạ Viện vào tháng 12, một cuốn Kinh thánh Ostrh của Ukraine đặt gần họ, Zelenskiy đã nói rõ rằng đất nước của ông có thể cầm cự không được bao lâu trước cuộc tấn công mới của hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga.

“Tháng 3 hoặc tháng 4,” tổng thống nói, theo hai người quen thuộc với cuộc thảo luận cho biết.

Cuộc họp tháng 12 và tiên báo ảm đạm của Tổng thống Zelenskiy đã góp phần rất lớn vào quyết định của Johnson chống lại các đồng nghiệp bảo thủ của mình và hỗ trợ Ukraine với gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim, theo ba người quen thuộc với suy nghĩ của Chủ tịch Hạ Viện, được giấu tên để thảo luận về các cuộc thảo luận nội bộ.

Quan trọng nhất, nó cung cấp cho Johnson một thời hạn. Johnson đã hoàn thành thời hạn đó chỉ trước một tuần so với hạn chót. Hôm thứ Bảy, Hạ viện đã thông qua bốn dự luật riêng biệt – đối với Ukraine, Israel, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và các vấn đề an ninh quốc gia khác – và Tổng thống Joe Biden đã ký chúng thành luật hôm thứ Tư 24 Tháng Tư,. Giờ đây, khoản viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ Mỹ Kim đang hướng đến Ukraine, bao gồm cả hỏa tiễn tầm xa có thể giúp Kyiv tấn công các vị trí của Nga.

Không có lý do duy nhất nào khiến Johnson, người trước đây nhấn mạnh rằng việc hỗ trợ Ukraine phải gắn liền với các chính sách biên giới bảo thủ, lại thay đổi lập trường để đồng với gói viện trợ. Tuy nhiên, cuộc gặp với Zelenskiy đã khiến Johnson cấp bách hơn để quyết định xem liệu việc chấp nhận nguy cơ đánh mất vai trò Chủ tịch Hạ Viện của mình để gửi thêm vũ khí đến Ukraine có xứng đáng hay không, ba người nói.

Nó khởi đầu bốn tháng đau khổ về mặt cá nhân và nghề nghiệp về việc có nên thách thức các thành viên Quốc Hội bảo thủ của đảng Cộng hòa đang tìm cách lật đổ ông; nhằm bảo đảm hỗ trợ quân sự cho các đồng minh của Mỹ hay không. Và nó đặt ra mục tiêu cho các nhân viên trong văn phòng của Johnson được giao nhiệm vụ xây dựng gói Hạ viện: Chuẩn bị sẵn một thứ gì đó có thể thực hiện được trước thời hạn – như một biện pháp đề phòng.

Câu chuyện này dựa trên các cuộc phỏng vấn với tám trợ lý quốc hội của Đảng Cộng hòa và Dân chủ, các nhà vận động hành lang và quan chức quen thuộc với tình báo phương Tây, tất cả đều được giấu tên để nêu chi tiết suy nghĩ nội tâm của Johnson và các cuộc trò chuyện giữa các nhân viên trong văn phòng của ông.

Khi Johnson đảm nhận vai trò Chủ tịch Hạ Viện vào tháng 10, ông đã quyết định cung cấp thêm viện trợ quân sự có điều kiện cho Ukraine - kết hợp nó với các hạng mục khác như các điều khoản an ninh biên giới mạnh mẽ hơn mà rất khó có thể được Thượng viện Dân chủ thông qua. Theo thời gian, danh sách đó ngày càng mở rộng bao gồm việc chuyển một số khoản hỗ trợ thành các khoản vay và sử dụng tài sản Nga bị tịch thu để tái thiết Ukraine.

Nhưng sau khi nhà lãnh đạo Ukraine đề cập rằng quân đội của ông sẽ gần hết vũ khí vào mùa xuân, một người trong ban lãnh đạo Hạ viện quen thuộc với suy nghĩ của Johnson cho biết Chủ tịch Hạ Viện đã quyết định phải hành động trước thời điểm đó. Một người cũng giấu tên cho biết: “Họ cần đạn dược và vũ khí hạng nặng để có thể thực sự tiếp tục chiến đấu”.

Nhiệm vụ chuẩn bị luật pháp và con đường phía trước được giao cho Josh Hodges, cố vấn an ninh quốc gia của Johnson. Hodges, người học tại Trường Cao đẳng Chiến tranh Hải quân và viết tiểu sử về phong cách lãnh đạo của Putin, là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất của văn phòng trong việc gửi viện trợ đến Ukraine.

“Josh là người thực hiện phần lớn công việc nặng nhọc trong giai đoạn này,” một người quen thuộc với vai trò của Hodges cho biết. “Anh ta là người đã dần dần ghép nối tất cả lại với DOD, NSC, các chủ tịch ủy ban và các thành viên khác.” Ông cũng đã làm việc trong nhiều tháng để bảo đảm Johnson có không gian cần thiết để nhượng bộ và đưa ra quyết định sáng suốt.

Hodges cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến Johnson. Chủ tịch Hạ Viện sẽ nghe lời khuyên từ những người khác trong văn phòng của ông rằng ông không nên tiếp tục hỗ trợ hoặc chỉ ủng hộ viện trợ cho Israel. Nhưng Hodges, cùng với những tiếng nói khác, lập luận rằng Mỹ có cơ hội chống lại trục ngày càng mạnh bao gồm Nga, Trung Quốc và Iran theo cách vừa tức thời vừa tiết kiệm chi phí.

Theo một người quen thuộc với lập trường của Hodges, việc không cung cấp viện trợ ngay bây giờ sẽ làm suy yếu vị thế của Mỹ trên thế giới và trao quyền cho các đối thủ của nước này vào thời điểm họ ngày càng thù địch với Mỹ. Ngược lại, nếu quyết định tiếp tục viện trợ cho Ukraine, hàng tỷ Mỹ Kim sẽ giúp xây dựng thêm năng lực quân sự cho Mỹ khi các loại vũ khí cũ hơn được đưa vào Ukraine.

Hodges đã không trả lời yêu cầu bình luận. Nhưng một người thân cận với anh ta nói rằng anh ta vẫn khẳng định mình là một phần trong nỗ lực chung của nhóm.

Johnson đã nghe thấy những lập luận tương tự từ các nguồn khác. Nhiều nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, bao gồm Dân biểu Michael McCaul, chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện, đã giữ liên lạc chặt chẽ với Johnson về sự cần thiết phải thông qua dự luật viện trợ nước ngoài.

Các nhà vận động hành lang ủng hộ Kyiv cũng thường xuyên đến thăm Johnson, bao gồm cả những người theo đạo Tin lành có cùng chí hướng từ Ukraine. Nhóm vận động Razom ủng hộ Ukraine đã dựng các bảng quảng cáo ở quận Louisiana của Johnson với câu Kinh thánh yêu thích của anh ta, Esther 4:14, kết luận, “Biết đâu không phải vì thời buổi như thế này mà con đã lên tới địa vị hoàng hậu?”

Trong hai tuần qua, các quan chức tình báo và nhà phân tích đã thông báo cho các nhà lập pháp ở Đồi Capitol, bao gồm cả Johnson, về tình hình thực tế ở Ukraine.

Các quan chức này cho biết họ ngày càng tin rằng kế hoạch huy động các đơn vị quân sự mới của Putin - bao gồm một đội ngũ chiến binh bán quân sự mới, cùng với đạn dược bổ sung từ Bắc Kinh và sự giảm bớt sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Kyiv, có thể sẽ giúp bạo chúa giành được chiến thắng ở Ukraine - và sớm hơn dự kiến - nếu sự trợ giúp mới của Hoa Kỳ đã không được thực hiện.

Putin sẽ không đạt được kết quả mà ông mong muốn là tiếp quản hoàn toàn Ukraine. Tuy nhiên, các quan chức và nhà phân tích cho biết, vào cuối năm 2024, ông ta có thể thấy mình ở trong tình thế có thể đàm phán các điều khoản có lợi với Zelenskiy. Giám đốc CIA Bill Burns đã công khai lặp lại đánh giá đó vào giữa tháng 4.

Đồng thời, việc Iran phóng 300 hỏa tiễn và máy bay không người lái vào Israel hồi đầu tháng này đã thúc đẩy Johnson coi viện trợ cho Israel một cách khẩn cấp hơn, theo ba người quen thuộc với suy nghĩ của Johnson. Một ngày sau vụ tấn công, Chủ tịch Hạ Viện đã gọi điện cho Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries, người đồng cấp Đảng Dân chủ của ông, và nói rằng ông sẵn sàng xúc tiến tất cả các dự luật viện trợ nước ngoài.

Các đồng nghiệp bảo thủ đã công kích Johnson vào thứ Ba 9 Tháng Tư, khi Hạ viện quay trở lại phiên họp, yêu cầu ông chỉ tạm ứng viện trợ cho Israel –– hoặc không ủng hộ khoản bổ sung nào cả. Một số người nói rằng việc đưa biện pháp Ukraine lên sàn sẽ dẫn đến việc ông bị loại khỏi cương vị chủ tịch. Họ nói rằng động lực đã tập hợp lại sau đề xuất của Dân biểu Marjorie Taylor Greene về việc lật đổ ông.

Johnson chuyển sang cầu nguyện, McCaul sau đó nói với các phóng viên: “Anh ta bị giằng xé giữa việc cố gắng cứu lấy công việc của mình và làm điều đúng đắn.”

Johnson đã tập hợp các trợ lý của mình một lần nữa vào đêm hôm đó. Họ xem xét lại mọi lập luận, ủng hộ và chống đối, đồng thời đưa ra mọi kịch bản. Giữa lúc trao đổi qua lại, Hodges đã đưa ra lời kêu gọi nhiệt tình ủng hộ kế hoạch viện trợ nước ngoài.

Johnson sau đó nói với nhân viên của mình rằng anh ta cần cả đêm để suy nghĩ kỹ càng. Khi Chủ tịch Hạ Viện quay lại văn phòng Capitol vào sáng thứ Tư, ông đã quyết định dứt khoát: “Tôi sẽ làm điều đúng đắn. Tôi sẽ làm những gì tôi biết là đúng. Chúng ta sẽ tiến về phía trước.”

6. Nga chỉ trích Hoa Kỳ và trục xuất các nhà ngoại giao Latvia

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm thứ Bẩy 27 Tháng Tư, cho biết Mỹ đang cố gắng tạo ra sự chia rẽ giữa Nga và Trung Quốc.

Zakharova phát biểu tại cuộc họp báo với các phóng viên khi đề cập đến chuyến viếng thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Bà nói: “Đối với những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm gây chia rẽ trong quan hệ giữa Nga và Trung Quốc, Hoa Kỳ đang công khai nói về điều này”.

Bà nói thêm rằng mối quan hệ của Nga với Trung Quốc – là nước đã ký thỏa thuận hợp tác “không giới hạn” chưa đầy ba tuần trước khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine - không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào khác.

Bà ta cũng cho biết Nga sẽ trục xuất hai nhà ngoại giao Latvia để trả đũa sau khi quốc gia Baltic này ra lệnh cho một quan chức đại sứ quán Nga phải ra khỏi Latvia.

Các nước phương Tây đã trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, trong nhiều trường hợp những người bị trục xuất đã bị cáo buộc tội làm gián điệp, và Nga cũng thường xuyên đáp trả tương tự.

7. Quân đội phủ nhận thông tin truyền thông đưa tin về việc kéo xe tăng Abrams ra khỏi mặt trận

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military denies media report about pulling Abrams tanks from front”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lữ đoàn cơ giới độc lập số 47 của Ukraine ngày 27 Tháng Tư bác bỏ bản tin của hãng thông tấn AP cho rằng lực lượng Ukraine đã rút xe tăng Abrams do Mỹ cung cấp khỏi mặt trận.

“Các xe tăng đang đem lại hiệu quả rất tốt trên chiến trường và chúng tôi chắc chắn sẽ không che giấu đối phương điều khiến chúng phải lẩn trốn. Hơn nữa, chúng tôi sẽ không để bộ binh của mình không có hỏa lực yểm trợ mạnh mẽ”, đơn vị vận hành xe tăng Mỹ cho biết trên Telegram.

AP ngày 25 Tháng Tư viết rằng, theo hai quan chức quân sự Mỹ, lực lượng Ukraine đã rút xe tăng Abrams khỏi tiền tuyến do nguy cơ cao bị máy bay không người lái Nga phát hiện.

Theo các quan chức Mỹ nói chuyện với AP, máy bay không người lái giám sát và máy bay không người lái sát thủ của Nga đã thay đổi đáng kể tình hình trên mặt đất, làm tăng nguy cơ bị phát hiện của các phương tiện.

Họ cho biết 5 trong số 31 xe tăng Abrams M1A1 mà Ukraine nhận vào mùa thu năm 2023 đã bị thiệt hại trên chiến trường.

Bình luận về những tuyên bố này, Lữ đoàn 47 kêu gọi độc giả chỉ tin tưởng những thông tin đã được xác minh.

“Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không bình luận công khai về mục đích, địa điểm hoặc những gì đang được chuyển giao cho Lực lượng vũ trang Ukraine”, đơn vị này cho biết.

Tờ New York Times viết vào ngày 20 tháng 4 rằng 5 xe tăng Abrams đã bị lực lượng Nga vô hiệu hóa trong hai tháng qua, trong khi 3 chiếc khác bị hư hại vừa phải.

Quân đội Ukraine chưa xác nhận những con số này vì họ hiếm khi bình luận về những tổn thất của mình trong cuộc chiến.

8. Wall Street Journal tường trình rằng tình báo Mỹ cho biết Putin có thể không trực tiếp ra lệnh hạ sát Navalny

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “WSJ: Putin likely did not directly order Navalny's death, US intelligence says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin có thể đã không trực tiếp ra lệnh sát hại thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny tại khu nhà tù Bắc Cực hồi tháng 2, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm Thứ Bẩy, 27 Tháng Tư, dẫn các nguồn tin quen thuộc với đánh giá tình báo Mỹ.

Wall Street Journal lưu ý rằng phát hiện này không chỉ ra rằng Putin không có tội trong cái chết của Navalny, nhưng chỉ muốn nói rằng ông không trực tiếp ra lệnh giết vào thời điểm đó.

Navalny, nhân vật đối lập hàng đầu của Nga, qua đời vào ngày 16 Tháng Hai tại một trại giam của Nga phía sau Vòng Bắc Cực.

Tiếp theo tin tức này là một làn sóng trừng phạt mới của phương Tây và những đồn đoán về việc liệu cái chết của Navalny là kết quả của điều kiện nhà tù khắc nghiệt hay một vụ giết người có chủ ý.

Theo Wall Street Journal, kết luận rằng Điện Cẩm Linh không trực tiếp ra lệnh giết Navalny được cộng đồng tình báo Mỹ chấp nhận và được một số cơ quan, bao gồm CIA, đơn vị tình báo của Bộ Ngoại giao và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia chia sẻ.

Đánh giá này được cho là dựa trên thông tin tình báo mật và một số bối cảnh nhất định, chẳng hạn như cái chết của Navalny có thể đã làm lu mờ đáng kể cuộc tái đắc cử của Putin vào tháng 3.

Theo cơ quan này, mặc dù các cơ quan tình báo Âu Châu đã được thông báo về quan điểm này, nhưng một số nước vẫn nghi ngờ rằng chính Putin đã trực tiếp ra lệnh giết của Navalny.

Các quan chức Âu Châu cho biết: “Trong một hệ thống trung ương tập quyền được kiểm soát chặt chẽ như nước Nga của Putin, khó có khả năng một tổn hại nghiêm trọng chết người như thế có thể xảy ra với Navalny mà tổng thống không hề hay biết trước”.

Leonid Volkov, cộng sự thân cận của Navalny, nói với Wall Street Journal rằng đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ là ngây thơ, ông nói: “Ý tưởng về việc Putin không được cung cấp thông tin và không hề hay biết cũng không chấp thuận việc giết Navalny là điều nực cười”.

Sau cái chết của Navalny là một cuộc đàn áp tiếp theo của chế độ Nga, vì ngay cả những người đến đặt hoa tưởng nhớ lãnh đạo phe đối lập cũng bị giam giữ, và một số được cho là đã bị gọi đi nghĩa vụ quân sự.

9. Một cặp vợ chồng người Ukraine bị kết án 15 năm tù vì làm gián điệp cho Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 28 Tháng Tư, phát ngôn nhân của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, Artem Dekhtiarenko cho biết một cặp vợ chồng đã bị kết án 15 năm tù vì cung cấp thông tin cho Nga cho phép lực lượng của nước này tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào một bệnh viện.

Cơ quan An ninh Ukraine cũng cho biết họ đã bắt giữ một cựu chiến binh người Ukraine từng phục vụ trong quân đội Liên Xô mà họ cáo buộc giúp Nga âm mưu tấn công ở khu vực đông bắc Kharkiv.

Trong một tuyên bố, SBU cho biết cặp vợ chồng - bị kết án về tội phản quốc - bị cáo buộc cung cấp thông tin về các vị trí trong quân đội Ukraine, bao gồm cả “nơi điều trị nội trú cho các thương binh Ukraine”. “Theo chỉ đạo của họ, quân xâm lược đã pháo kích vào một bệnh viện địa phương,” ở thành phố Kherson phía nam.

AFP đưa tin rằng họ được cho là đã được cơ quan an ninh FSB của Nga tuyển dụng sau khi trả lời một quảng cáo trên kênh Telegram của Nga đề nghị thanh toán để đổi lấy thông tin tình báo về các vị trí của Ukraine.

Lực lượng Nga pháo kích một số cơ sở y tế ở Kherson sau khi Ukraine giành lại quyền kiểm soát thành phố phía nam này vào tháng 11/2022.

SBU cũng cho biết hôm thứ Năm họ đã bắt giữ một cựu quân nhân bị cáo buộc giúp lực lượng Nga “điều phối” các cuộc tấn công vào khu vực phía đông bắc Kharkiv.

Theo AFP, họ cho biết nghi phạm, người phải đối mặt với án tù 8 năm, đã cố gắng trốn sang lãnh thổ do Nga nắm giữ. “Anh ta được cha mẹ, những người sống trong lãnh thổ bị tạm chiếm, khuyến khích thực hiện những bước này”, phát ngôn nhân SBU nói.

Lực lượng Ukraine cũng cho biết họ đã đẩy lùi một nhóm phá hoại của Nga ở khu vực Sumy phía đông bắc. Lực lượng Nga đã bị đẩy lùi bằng hỏa lực pháo binh và súng cối.

Quân Nga đã tiến vào vùng Sumy sau khi Điện Cẩm Linh mở cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022, nhưng bị lực lượng Ukraine đẩy lùi.

10. Úc công bố gói viện trợ 65 triệu Mỹ Kim cho Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Australia announces $65 million aid package for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính phủ Australia công bố gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 100 triệu đô la Australia hay 65 triệu Mỹ Kim, vào ngày 27 Tháng Tư, sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Denys Shmyhal và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles tại Lviv.

Theo chính phủ Úc, gói này nâng mức hỗ trợ quân sự của Úc cho Ukraine lên tới 880 triệu đô la Úc hay 575 triệu Mỹ Kim.

Shmyhal cho biết một nửa gói mới nhất sẽ được phân bổ cho Hệ thống phòng không cầm tay, gọi tắt là MANPADS.

Shmyhal cho biết hơn 30 triệu đô la Úc hay 19,6 triệu Mỹ Kim, sẽ được phân bổ cho liên minh máy bay không người lái quốc tế dành cho Ukraine, nhằm mục đích củng cố kho vũ khí máy bay không người lái của Ukraine.

Marles cho biết ông vui mừng thông báo đợt hỗ trợ quân sự mới, bao gồm “công nghệ máy bay không người lái hàng đầu thế giới, với sự hỗ trợ của ngành công nghiệp quốc phòng địa phương của Australia”.

Marles cho biết thêm: “Úc cũng đang cung cấp các loại vũ khí không đối đất có độ chính xác cao và các hệ thống phòng không tầm ngắn”.

“ Chúng tôi đánh giá cao tình đoàn kết của người dân Úc với Ukraine,” Shmyhal nói, đồng thời cảm ơn Marles vì “sự tham gia sâu sắc của ông vào các vấn đề Ukraine, vì tình đoàn kết hiệu quả, vì những điều cụ thể mà Australia làm cho Ukraine.”