Ngày 03-12-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chiều kích vô cùng
Lm. Minh Anh
15:04 03/12/2023

CHIỀU KÍCH VÔ CÙNG
“Dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau đi!”.

Trong cuốn “The Fight”, “Cuộc Chiến”, John White viết, “Một nhân chứng tốt khác hẳn một người bán hàng! Như một bảng chỉ đường, không quan trọng người ấy già, trẻ, đẹp, hay ít đẹp. Chỉ cần chỉ đúng hướng, dễ hiểu. Là chứng nhân Chúa Kitô, bạn phải sống làm sao để chỉ được ‘chiều kích vô cùng’ ơn Ngài cứu độ!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Bàn tiệc Lời Chúa Mùa Vọng cống hiến cho dân Chúa những món ăn tuyệt vời từ các bài đọc Cựu Ước, đặc biệt với sách Isaia, vốn được gọi là “Phúc Âm thứ năm”. Chẳng hạn hôm nay, Isaia nói đến “Núi nhà Đức Chúa”, nơi “Dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau đi!”. Qua đó, ‘chiều kích vô cùng’ của ơn cứu độ được tỏ hiện.

Ở Cận Đông cổ đại, núi được coi là nơi ở của thần linh; Isaia ngước nhìn núi nhà Đức Chúa ở Giêrusalem và tiên báo những cuộc hành hương của muôn dân nước mai ngày. Mùa Vọng, mùa ngước nhìn Đền Thờ Giêsu, nơi các dân nước với con số muôn vàn sẽ đổ về. Vào những buổi đầu của Kitô giáo, nào ai có thể nghĩ, một ngày nào đó, mối hiệp thông của nó sẽ lên tới con số ‘tỷ’, một con số không hề có trong bất kỳ từ vựng nào vào thời đó!

Cũng từ Giêrusalem, rồi đây, với các môn đệ Giêsu, Tin Mừng cứu độ sẽ được loan đi tận trời cuối đất, bất chấp biên giới, vượt quá lãnh thổ, đạt đến một ‘chiều kích vô cùng’ trong các tâm hồn và muôn triệu con tim. Và Giêrusalem không cần và không còn phải là trung tâm thờ tự; vì ở đâu có Kitô hữu, ở đó có Đền Thờ và sự hiện diện của Giêsu, Đấng Phục Sinh. Thông điệp họ rao truyền là thông điệp hoà bình, yêu thương, “Họ đúc gươm đao thành cuốc thành cày”, một thông điệp không chỉ để rao giảng nhưng để sống!

Vậy mà, để có thể loan truyền sứ điệp đó, bạn và tôi cần được ‘lấp đầy’ bởi Giêsu; và cùng Ngài, đến với các tâm hồn, nói với họ như Isaia đã nói, “Hãy đến đây… ta cùng đi!”; Thánh Vịnh đáp ca có chung một tâm tình, “Ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa!”. Thật trùng hợp, Tin Mừng hôm nay nói đến sự lấp đầy đó. Chúa Giêsu không cần lấp đầy nhà viên đại đội trưởng ngoại giáo, nhưng Ngài cần lấp đầy lòng ông, một người vốn đại diện cho thế giới ngoại giáo. Và quả như vậy, “Tôi không thấy một người Israel nào có lòng tin như thế!”.

Anh Chị em,

“Dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau đi!”. Có biết bao anh chị em của thế giới ngoại giáo cần những bảng chỉ đường. Mùa Vọng, mùa bạn và tôi coi lại ơn gọi chỉ đường của mình. Tôi có chỉ đúng hướng Đền Thờ Giêsu? Mùa nhìn lại lòng mình, ở đó có sự hiện diện của Giêsu? Và Mùa Vọng, còn là mùa mời Giêsu vào nhà, nếu ở đó, vắng bóng Ngài. Hãy nhìn viên đại đội trưởng! Bằng cách tự coi mình bất xứng, vô tình, ông tỏ ra rất xứng đáng để Giêsu không chỉ vào nhà mà còn ‘vào lòng’ ông; vì vào nhà mà chẳng vào lòng cũng bằng không. Vì một khi đầy Ngài, bạn mới có thể là một bảng chỉ đường “chỉ đúng hướng, dễ hiểu”, kể cả khi phải chỉ ra ‘chiều kích vô cùng’ ơn Ngài cứu độ!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con chỉ trệch hướng! Thay vì chỉ Giêsu, con chỉ về con; thay vì chỉ về ‘chiều kích vô cùng’, con chỉ về những ‘chiều kích có cùng!’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Thái độ nào cho việc đón chờ Chúa?
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
23:01 03/12/2023

THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
SỐNG MÙA VỌNG 2023

"MARANATHA – LẠY CHÚA GIÊSU, XIN NGỰ ĐẾN!" (Kh 22, 20). Điệp khúc của mùa Vọng, tiếp tục vang lên trong mùa Vọng 2023 này.

Đó là lời cuối cùng trước khi kết thúc sách Khải Huyền, quyển sách cuối cùng của toàn bộ Thánh Kinh Kitô giáo do thánh Gioan Tông đồ, "Người môn đệ Chúa yêu" viết.

Mùa Vọng, Hội Thánh mượn tâm tình trông chờ Chúa Cứu Thế của Cựu Ước để sống niềm hy vọng Người kết thúc thời Tân Ước, dẫn đưa đoàn dân mới vào Giêrusalem mới có Trời mới Đất mới. Trong hy vọng cánh chung, Hội Thánh không ngớt cầu nguyện: "Maranatha – Lạy Chúa Giêsu xin ngự đến".

Hội Thánh không những không bao giờ dừng hy vọng của mình nơi Chúa Giêsu, mà còn tin tưởng mạnh mẽ và tha thiết kêu nài Người dẫn đưa lịch sử đến nơi vừa là bến bờ, vừa là cội nguồn của hạnh phúc là chính Người. Hội Thánh dâng lên Người niềm cậy trông để hy vọng vào sự Người ngự đến (Kh 22, 20).

Nhưng chúng ta không chỉ hô to khẩu hiệu của mùa Vọng "xin Chúa ngự đến", mà không dấn thân để Chúa ngự đến trong chính tâm hồn mình, trong anh chị em xung quanh, trong thế giới mà mình đang hiện diện và đồng hành.

Vài đề nghị cần thực hiện ngay để sống mùa Vọng, nhờ đó, ta có thể lưu lại trong Chúa, Đấng hằng ngự đến trong cõi lòng ta và nơi mọi người:

1. TỰ HÀO ĐƯỢC THIÊN CHÚA YÊU THƯƠNG.

Hãy luôn nhớ rằng Thiên Chúa yêu thương ta. Nhìn nhận và tin tưởng vững chắc vào tình yêu của Chúa là một trong những bí quyết sống hạnh phúc.

Hãy luôn tin rằng, Chúa không bỏ rơi chúng ta vì Người là chính tình yêu. Nơi Người có đủ mọi năng lực yêu thương để thương xót, để tha thứ, để bao bọc, để chở che, để làm cho chúng ta sống và sống dồi dào...

Mỗi ngày sống trôi qua, không chỉ không nghi ngờ về lòng yêu thương của Chúa mà còn tăng thêm, phát triển thêm, xác tín thêm, dù ta có thế nào, Chúa vẫn đón nhận, vẫn không mệt mỏi nhưng chung thủy trong tình yêu và luôn dành cho ta một vị trí trong trái tim Người, ta sẽ càng cảm nhận cuộc sống đáng yêu, đáng sống. Đó chính là hạnh phúc vô bờ bến của người biết tin tưởng và cậy dựa vào tình yêu của Chúa.

Tự hào được Chúa yêu theo gương thánh Gioan tông đồ, người luôn khẳng định với mọi người, "môn đệ được Chúa yêu", sẽ giúp ta có nhiều và phát triển ngày một hơn về những hoa trái thánh thiện.

Tự hào được Chúa yêu, ta sẽ dễ dàng sống như thánh Phaolô hướng dẫn: "Không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc. Không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù. Không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật... Tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả..." (1Cr 13, 4-7).

Tự hào được Chúa yêu, ta đủ sức mạnh vượt thắng tội lỗi, vươn lên sống trọn ơn gọi nên thánh. Vì không ai biết mình, tự hào nơi mình có tình yêu Thiên Chúa mà lại có thể sống trong tội lỗi, hoặc lại có thể ở lì trong tội.

Vì thế, khi vươn tới sự thánh thiện, sống ơn gọi nên thánh và vượt thắng tội lỗi, là cách ta tự mình trình bày trước Chúa và trước anh em ta về nỗ lực đón Chúa Giêsu đến và thực sự được Chúa Giêsu ngự đến.

2. NHÌN THẤY NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP.

Hãy có thái độ lạc quan. Hãy luôn sống như có Chúa ở cùng để giữ vững tinh thần lạc quan. Hãy phó thác và đặt vào tay Chúa mọi sự, mọi biến cố, mọi âu lo, mọi suy nghĩ, mọi toan tính của bản thân để củng cố luôn luôn nơi cuộc sống và suy nghĩ của chính mình niềm lạc quan và tin yêu vào cuộc sống. Có tích cực hướng về sự lạc quan, ta mới có khả năng nhìn thấy Ở MỌI THỨ VÀ MỌI NGƯỜI NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP.

Mỗi hoàn cảnh, mỗi vấn đề, mỗi biểu hiện của từng người trong cung cách sống của họ đều có nhiều khía cạnh để chúng ta có thể quan sát và đánh giá. Vì thế, dù đối diện với bất kỳ con người hay sự vật hay hoàn cảnh nào, cố gắng tìm ra điểm tích cực để có thể mang lại nhiều năng lượng sống cho chính mình.

Một khi bản thân được tiếng là người luôn nhìn thấy những điều tốt đẹp, chắc chắn sẽ nhận được sự tôn trọng xứng đáng mà mọi người dành cho.

Càng là người có ảnh hưởng bao nhiêu, càng cần nhìn theo hướng tích cực bấy nhiêu, để mọi môi trường, mọi nơi mình hiện diện lan tỏa sự lạc quan, tinh thần vượt thắng khó khăn, sự chung tay để đi đến chiến thắng.

Sống mùa Vọng bằng niềm tin vào những điều tốt đẹp, khiến bản thân, phần nào phản chiếu hình ảnh Chúa Giêsu đang ngự đến. Vì khi cùng sống với mọi người, trong lúc ta biết tỏa những năng lượng tích cực, là cách làm chứng cho mọi người biết Chúa Giêsu ngự trong tâm hồn ta.

Bởi một khi Chúa Giêsu ngự đến, Người đâu có hiện diện nơi nào xa xôi, Người đâu có xuất hiện trong những kỳ bí hay vỹ đại nào. Thái độ sống tích cực, niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp của ta, niềm tin vào cõi lòng của từng người nơi ta... là cách ta thể hiện mạnh mẽ, dữ dội việc Chúa Giêsu đang ngự đến.

Chúa ngự đến trong cái bình thường của mọi người. Chúa ngự đến nơi từng khoảnh khắc thường nhật của tất cả chúng ta và của thế giới này.

3. SỐNG CHU ĐÁO LÒNG BIẾT ƠN THIÊN CHÚA.

Mỗi chúng ta đều nhận lãnh tình yêu vô lượng và khôn cùng của Thiên Chúa. Từ hư không, chúng ta thành người. Nhưng không ai là kẻ vô danh. Trong bàn tay Chúa, trong trái tim Chúa, trong sự quan phòng kỳ diệu từ đời đời của Chúa, không chung chung, nhưng từng người, từng người một được Chúa biết đến, được Chúa gọi đích danh, được Chúa trọng ban tình yêu, ân sủng và sự cứu độ đời đời.

Chúng ta được sinh ra từ bàn tay của Chúa, được làm người và làm con Chúa đã là vinh dự, là hạnh phúc, là sự hãnh diện vô cùng tận. Vậy mà để sống trọn kiếp người và để bước vào cõi vinh thắng đời đời, từng người trong chúng ta đều được Chúa bao phủ cả cuộc đời bằng ân sủng lớn lao. Người không ngừng ban ơn để gìn giữ chúng ta trên từng chặng đường. Người không ngừng tha thứ mỗi khi chúng ta lỗi phạm để Người không mất chúng ta, và để chúng ta không mất Người đời đời.

Đã là con người, là thụ tạo thuộc bậc ưu tú, là kẻ được tha thứ, là kẻ được quyền nhận lãnh chính Người Con Một của Thiên Chúa, vị trí của chúng ta đã là vô cùng, đã là không thể hiểu nổi, không thể tưởng tượng nổi.

Vậy mà giờ đây trong Chúa Kitô, Người Con Duy Nhất của Thiên Chúa, mỗi chúng ta lại được chính Thiên Chúa nhìn nhận là con của Người, được hưởng gia nghiệp của Thiên Chúa, cùng đồng phận với Chúa Kitô.

Quá đỗi kỳ diệu, quá đỗi phong nhiêu, quá đỗi mạnh mẽ. Niềm vui tuyệt đỉnh ấy chỉ còn biết vỡ òa trong hạnh phúc, trong hãnh diện, trong sự thần phục và lạy tạ mà thôi.

Hồng ân lớn lao không thể diễn tả hết, không thể thấu hiểu cho cùng đó chính là ta được Chúa trao ban Con Một của Người.

Làm sao mà những tội đồ lại có được chính Thiên Chúa làm người? Làm sao mà những kẻ vong thân và vong ân lại có thể nhận lãnh kho tàng và gia nghiệp là chính Đấng sang trọng từ trời cao đến nhập cuộc với mình? Làm sao mà những kẻ thấp hèn, xấu xa, nghèo nàn, dễ đổ vỡ, dễ ngã nhào, lại có thể có Đấng giàu sang, Đấng mà trời còn không thể chứa, biển không thể dò, núi cao vời vợi không thể đo lại có thể sớt chia và nên đồng phận với mình?

Vì thế, sống mùa Vọng bằng lòng biết ơn Thiên Chúa, từ nay, mỗi khi cất lên lời kinh: "Con cám ơn Đức Chúa Trời là Chúa lòng lành vô cùng, chẳng bỏ con, chẳng để con không đời mà lại sinh ra con cho con được làm người, cùng hằng gìn giữ con, hằng che chở. Lại cho Ngôi Hai xuống thế làm người, chuộc tội chịu chết trên cây thánh giá vì con. Lại cho con được đạo thánh Đức Chúa Trời cùng chịu nhiều ơn nhiều phép Hội Thánh nữa, và đã cho phần xác con hôm nay được mọi sự lành, lại cứu lấy con kẻo phải chết tươi ăn năn tội chẳng kịp", các Kitô hữu hết lòng xưng tụng tình yêu của Chúa, hết lòng biết ơn Thiên Chúa, hết lòng dâng mình để cố mà đáp trả tình yêu Chúa dành cho mình.

Sống lòng biết ơn Thiên Chúa, chúng ta sẽ được kết hợp với Chúa Giêsu, để cùng với Chúa Giêsu tạ ơn Thiên Chúa trong cùng một hiến tế duy nhất mà chính Chúa Giêsu thực hiện, chắc chắn sẽ vô cùng đẹp lòng Thiên Chúa, chắc chắn sẽ được Thiên Chúa ưng nhận.

Sống lòng biết ơn Thiên Chúa trong sự hiện diện thánh thiện và bền bỉ của Chúa Giêsu là cách thế giúp ta ngày càng xác tín mạnh rằng: Chúa Giêsu vẫn luôn ngự đến. Người mãi mãi là Đấng hiện diện. Người không ngừng kết nối lòng ta, tâm hồn ta với Cha của Người và là Thiên Chúa của chúng ta.

Đó là vài đề nghị khả dĩ giúp chúng ta có được hạnh phúc trong đời sống, trong khi chờ đợi Chúa đến, trong khi cùng Hội Thánh kêu nài Chúa ngự đến.

Xin Chúa ban cho từng người niềm hạnh phúc trong hy vọng bền bỉ Chúa sẽ ngự đến.

Và dù phải đối diện với hoàn cảnh nào, ngay cả khi tưởng chừng bi đát nhất, tăm tối nhất, bế tắc nhất, vẫn đủ sáng suốt tìm cho mình một lối mở đi về phía Thiên Chúa, để với niềm hy vọng Chúa sẽ đến "mang theo theo lương bổng để trả cho mỗi người tùy theo việc mình làm" (Kh 22, 12), mỗi người luôn tỉnh thức để chỉ sống cho Chúa, hành động cho Chúa, tư duy như Chúa, nỗ lực thực hành điều Chúa mong muốn trong từng ngày sống.

Chỉ có như thế, mầu nhiệm mong chờ Chúa trong lời cầu nguyện "MARANATHA – LẠY CHÚA GIÊSU, XIN NGỰ ĐẾN!", mới thực sự có giá trị, mới thực sự không là lời cầu nguyện hay mong ước suông, mới thực sự là niềm mong đợi tích cực, là sự trưởng thành làm thăng hoa đời sống Kitô hữu của từng cá nhân trong từng giây phút sống.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các nhà lãnh đạo tôn giáo cùng nhau hợp tác vì hòa bình và khí hậu
Thanh Quảng sdb
03:30 03/12/2023
Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các nhà lãnh đạo tôn giáo cùng nhau hợp tác vì hòa bình và khí hậu

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi thông điệp video cho buổi lễ khánh thành “Trung tâm Đức tin” trong Đại Hội Khí hậu Quốc tế (COP28) ở Dubai, và nhấn mạnh sự cần thiết của sự hợp tác nhằm thúc đẩy việc chăm sóc Công trình Sáng tạo và hòa bình.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Trọng tâm của thông điệp video của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Đại Hội Khí hậu Quốc tế (COP28) ở Dubai trong dịp khánh thành “Trung tâm Đức tin COP28” là lời mời gọi hợp tác vì lợi ích chung.

Thông điệp của Đức Thánh Cha, được phát đi vào sáng Chúa nhật cho sự kiện này, ĐTC ủy quyền cho Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, vì Đức Thánh Cha không thể tham dự theo kế hoạch vì phòng ngừa sức khỏe, trong lúc ngài đang hồi phục sau bệnh viêm phổi.

Lần đầu tiên

Trong thông điệp video của mình, Đức Thánh Cha bày tỏ sự tiếc nuối vì đã không thể hiện diện tại COP28 và đặc biệt tham dự lễ khánh thành Trung tâm Đức tin, vì đây là lần đầu tiên một Trung tâm tôn giáo được thiết lập trong Đại hội về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc.

Trung tâm này, Đức Thánh Cha nói, “chứng tỏ sự sẵn sàng làm việc cùng nhau”.

Ngài nói: “Ngày nay, thế giới cần những nỗ lực gắn bó không chống lại nhau mà có lợi cho tất cả mọi người. Điều cấp bách là các tôn giáo, không rơi vào cạm bẫy của chủ nghĩa hỗn hợp, nhưng hãy nêu gương tốt. Làm việc cùng nhau, không phải vì lợi ích của riêng mình hay của một đảng phái, mà vì lợi ích của cả thế giới chúng ta.”

ĐTC nói thêm rằng các chủ đề quan trọng nhất hiện nay là “hòa bình và khí hậu”.

Làm chứng cho lối sống bền vững và tôn trọng

Do đó, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi tất cả các đại diện tôn giáo hãy làm gương và “cho thấy rằng sự thay đổi là có thể” bằng cách làm chứng cho lối sống bền vững và tôn trọng.

“Chúng ta hãy tha thiết kêu gọi các nhà lãnh đạo các quốc gia cùng nhau bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta”, ĐTC nói và nhấn mạnh rằng tiếng kêu của những người nghèo và những người yếu đuối nhất trong chúng ta đang thấu tới ngai tòa của Đấng Tối Cao”.

Để kết luận, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người hãy bảo vệ Công trình Sáng tạo và bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta, luôn tìm cách để “chung sống trong hòa bình”.

Là một phần của lễ khánh thành Trung tâm Đức Tin, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng ký một tuyên ngôn hiệp nhất đức tin, cùng nhau tham gia với các nhà lãnh đạo tôn giáo và đại diện của nhiều tôn giáo.

Tuyên ngôn tìm cách khai thác ảnh hưởng tập thể của các cộng đồng tín ngưỡng và các tổ chức tôn giáo để truyền cảm hứng cho sự tôn trọng khí hậu trên toàn cầu.
 
Tờ Washington Post bênh vực Đức Giáo Hoàng về nhận xét chiến tranh Israel-Hamas là khủng bố
Vũ Văn An
13:46 03/12/2023

Các ký giả Anthony Faiola, Stefano Pitrelli và Louisa Loveluck của Washinton Post, ngày 30 tháng 11 năm 2023, nhận định rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gọi cuộc chiến giữa Israel-Hamas: ‘là hành vi khủng bố’



Khi bom rơi và xe tăng tiến sâu vào Gaza vào cuối tháng 10, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã có một cuộc điện đàm đầy căng thẳng với Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Đức Giáo Hoàng đưa ra lời đáp lại thẳng thừng khi vị nguyên thủ quốc gia Israel mô tả nỗi kinh hoàng của đất nước ông trước cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10.

Theo một viên chức cấp cao của Israel quen thuộc với cuộc điện đàm trước đây chưa được tường trình này, Đức Phanxicô nói: “Cấm đáp trả khủng bố bằng khủng bố”.

Herzog phản đối, lặp lại quan điểm rằng chính phủ Israel đang làm những gì cần thiết ở Ga-za để bảo vệ người dân của mình. Đức Giáo Hoàng tiếp tục nói rằng những người chịu trách nhiệm nên giải trình, chứ không phải thường dân.

Cuộc điện đàm riêng đó xem ra cung cấp thông tin cho những cách giải thích của Israel về câu tuyên bố gây bút chiến của Đức Phanxicô, trong buổi tiếp kiến chung ngày 22 tháng 11 tại Quảng trường Thánh Phêrô, rằng cuộc xung đột đã “vượt ra ngoài chiến tranh. Đây là hành vi khủng bố.” Xét theo cuộc trao đổi ngoại giao – bị người Israel coi là “tồi tệ” đến mức họ không công bố nó– hàm ý xem ra rõ ràng: Giáo hoàng đang gọi chiến dịch của họ ở Gaza là một hành động khủng bố.

“Làm thế nào để giải thích khác cho được?” viên chức cấp cao nói như thế với điều kiện giấu tên vì thảo luận một vấn đề nhạy cảm.

Vatican từ chối làm rõ liệu Đức Giáo Hoàng có mô tả công khai hay riêng tư các hành động của Israel ở Gaza là “khủng bố”. Nhưng trong một tuyên bố với tờ The Washington Post, họ thừa nhận cuộc gọi giữa Đức Giáo Hoàng và Herzog. Tuyên bố viết: “Cuộc điện thoại, giống như những cuộc điện thoại khác trong cùng ngày, diễn ra trong bối cảnh những nỗ lực của Đức Thánh Cha nhằm kiềm chế mức độ nghiêm trọng và phạm vi của tình hình xung đột ở Thánh địa”.

Một phát ngôn viên của văn phòng tổng thống Israel đã từ chối bình luận, nói rằng: “Chúng tôi không có xu hướng đề cập đến các cuộc trò chuyện riêng tư”.

Nhưng những lời công khai của Đức Giáo Hoàng đã làm dấy lên sự phản đối kịch liệt từ các nhóm thân Israel, chẳng hạn như Ủy ban Do Thái ở Mỹ, và khơi dậy những căng thẳng lịch sử giữa một số nhà lãnh đạo Do Thái và Vatican.

Theo một nghĩa nào đó, những bình luận của Đức Giáo Hoàng đã kết tinh nỗi kinh hoàng hoàn cầu ngày càng tăng về sự mất mát sinh mạng của dân thường ở Gaza. Theo Bộ Y tế Gaza, hơn 13,300 người đã thiệt mạng ở đó kể từ khi Israel phát động chiến dịch quân sự vào đầu tháng 10. Đức Phanxicô dường như phản ứng giống như các nhóm nhân đạo và các nhà lãnh đạo thế giới khác đã làm.

Tuy nhiên, có một số tổ chức thân Israel lo ngại rằng, ngay cả khi Vatican ít có ảnh hưởng đạo đức hơn trước đây, Đức Phanxicô vẫn có tiềm năng lớn hơn hầu hết các nhà lãnh đạo chính trị để ảnh hưởng đến tình cảm hoàn cầu.

Karma Ben Johanan, một học giả về quan hệ Do Thái-Kitô giáo tại Đại học Do Thái ở Giêrusalem, cho biết: “Tôi nghĩ rủi ro là rất lớn. Ngay cả trong thế giới bán thế tục của chúng ta, Đức Giáo Hoàng cũng có tầm vóc đạo đức và sự hướng dẫn tâm linh của ngài rất được đánh giá cao. Nếu hàm ý rằng Israel không có quyền tự vệ thì có nguy cơ điều này sẽ trở thành một quan điểm phổ biến hơn. Mối quan hệ Do Thái-Công Giáo trở nên khó khăn hơn.”

Bên trong các cuộc gặp gỡ của Đức Giáo Hoàng với các gia đình Palestine và Israel

Vào ngày 22 tháng 11, trong vài giờ trước buổi tiếp kiến chung và bình luận về “chủ nghĩa khủng bố”, Đức Phanxicô đã tổ chức hai cuộc gặp gỡ đầy cảm xúc: một với thân nhân của những người bị giết ở Gaza và một với gia đình của các con tin bị Hamas bắt giữ.

Shireen Hilal, một giáo sư đã mất hai thành viên trong gia đình, cho biết trong cuộc gặp với người Palestine, Đức Giáo Hoàng đã khóc khi nói về số người chết quá lớn. Cô và những người tham dự cho biết Đức Phanxicô đã sử dụng từ “diệt chủng” trong tiếng Anh.

Cố nói, “Ngài biết chính xác chuyện gì đang xảy ra, cuộc sống ở Gaza khó khăn như thế nào. Ngài biết tất cả các tình huống. Biết rằng không có điện, không có gas, không có nhiên liệu, không có nước sạch, không có trợ giúp y tế. Ngài cũng biết rằng giáo hội đang phải chịu đau khổ ở Gaza”.

Một phát ngôn viên của Vatican nói với các phóng viên rằng theo những gì ông biết, Đức Giáo Hoàng không nói đến “sự diệt chủng”, nhưng ông không loại trừ điều đó một cách dứt khoát. Đức Giáo Hoàng đã thường xuyên cảnh cáo về những đau khổ ở Gaza và kêu gọi viện trợ nhân đạo nhiều hơn cũng như một lệnh ngừng bắn lâu dài. Vatican cho biết ngài cũng duy trì liên lạc hàng ngày với một nhà thờ Công Giáo ở Gaza đang che chở cho 700 người Palestine.

Những người Do Thái chỉ trích Đức Giáo Hoàng phàn nàn rằng nói rộng hơn, ngài đã tập chú vào số phận ở Gaza, đề cập đến nó thường xuyên mà không bày tỏ sự phẫn nộ tương đương trước những thiệt hại về nhân mạng ở Israel - điều mà các viên chức Vatican phủ nhận. Những người chỉ trích ngài cũng đổ lỗi cho ngài vì đã không tố cáo cụ thể những bình luận mà họ coi là chống Do Thái từ Sheikh Ahmed el-Tayeb của Ai Cập, đại giáo sĩ của Nhà thờ Hồi giáo al-Azhar ở Cairo, người mà Đức Phanxicô đã phát triển mối quan hệ nồng ấm.

Alfonso Pedatzur Arbib, giáo sĩ trưởng của Milan, bày tỏ sự thất vọng khi Vatican sắp xếp gặp gỡ người Israel và người Palestine trong cùng một ngày, như thể người Israel không được hưởng “sự liên đới độc quyền”. Các gia đình Israel đã cố gắng hết sức để tổ chức một cuộc gặp gỡ, nhưng cuộc gặp gỡ này chỉ diễn ra sau những cuộc đàm phán khó khăn trong đó Vatican tìm cách tránh gửi đi một thông điệp chính trị. Tuy nhiên, người Israel vẫn tiếp tục gây áp lực, hy vọng tầm vóc của Giáo hoàng sẽ hỗ trợ cho mục đích của họ.

Sau cuộc gặp gỡ, họ bày tỏ lòng biết ơn và mô tả Đức Giáo Hoàng là người giàu lòng nhân ái. Tuy nhiên, một số người cho biết họ thất vọng vì thời lượng yết kiến quá ngắn - chưa đầy 20 phút - và rất ít người trong số họ có khả năng góp tiếng nói.

Một số người cũng ngạc nhiên trước những bình luận của Đức Phanxicô vài giờ sau đó, khi ngài dường như đánh đồng phản ứng của Israel ở Gaza với chủ nghĩa khủng bố.

Romi Cohen, 19 tuổi, người anh em sinh đôi đang bị bắt làm con tin ở Gaza, cho biết: “Ở Rome, chúng tôi cảm thấy ngài ở bên chúng tôi, nhưng trước mặt thế giới, cảm giác hơi khác một chút”. Cô nói thêm, “Cá nhân tôi cảm thấy việc so sánh hai bên khi nói về khủng bố không phải là điều [nên] diễn ra.”

Tranh cãi về câu tuyên bố 'khủng bố' của Đức Giáo Hoàng

Lời bình luận của Đức Thánh Cha đã gây ra một cơn bão lửa.

Rabbi người Mỹ Abraham Cooper, giám đốc hoạt động xã hội hoàn cầu của Trung tâm Simon Wiesenthal, người đã gặp Đức Phanxicô ba lần, cho biết: “Đức Giáo Hoàng, bởi vì ngài là giáo hoàng, nên phải cân nhắc lời nói của mình. Biểu lộ sự tương cảm với những người Palestine đã mất đi người thân ở Gaza là một việc nên làm. Nhưng điều mà giáo hoàng đang tiếp cận, và tôi hy vọng ngài không đến nỗi như vậy, là đưa ra sự tương đương về mặt đạo đức cho vụ tàn sát kiểu thời Trung cổ [cuộc tấn công Hamas] và các hành động của một quốc gia dân chủ.”

Đức Hồng Y Matteo Zuppi, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý và là người thân tín của Đức Giáo Hoàng, đã tìm cách đính chính nhận định của Đức Phanxicô.

Đức Hồng Y Zuppi nói với các phóng viên vào tuần trước, “Điều này không có nghĩa là đặt mọi người ngang hàng nhau. Ngày 7 tháng 10 là một bi kịch, chấm hết. Đó là một bi kịch.”

Tuy nhiên, đòn phản công vẫn tiếp tục. Các nhà phê bình đặt câu hỏi về việc Giáo hoàng không lên án rõ ràng Hamas. Một số nhà lãnh đạo Do Thái cho rằng Đức Phanxicô có trách nhiệm không những đứng lên bảo vệ Israel mà còn có lập trường chống lại sự gia tăng đáng báo động của chủ nghĩa bài Do Thái.

Pedatzur Arbib nói: “Những gì đang xảy ra hiện nay là sự quay trở lại với sự bất bình và bôi xấu người Do Thái. Có những cuộc thăm dò gây ngạc nhiên cho thấy hầu hết sinh viên Ý nghĩ rằng Israel có thể được so sánh với Đức Quốc xã. Một điều gì đó lớn lao đang xảy ra… mọi ức chế đang bị bỏ đi. Tôi mong đợi một hành động rõ ràng từ Giáo hội, điều mà tôi vẫn chưa thấy.”

Các quan chức Israel - nếu không phải là các giáo sĩ Do Thái và các nhóm Do Thái - đã không công khai tố cáo giáo hoàng.

Chính phủ đã nhanh chóng tự bảo vệ mình trước những lời chỉ trích khác về phản ứng quân sự của mình. Nó đã tham gia vào một cuộc khẩu chiến với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, cùng những người khác.

Những người trong cuộc Israel cho biết, sự khác biệt trong trường hợp của giáo hoàng một phần là do cuộc trò chuyện với Herzog được giữ bí mật. Nhưng chính phủ cũng có thể lo lắng việc một cuộc đấu tranh công khai với Đức Phanxicô – với khả năng gây ảnh hưởng lên tới 1.3 tỷ người Công Giáo – có thể còn gây hại hơn cả nhận xét về khủng bố của ngài.

Những nhận xét nói gì về giáo hoàng

Ngay cả những nhà phê bình Do Thái gay gắt nhất của ngài cũng không cho rằng Đức Phanxicô đang buôn bán chủ nghĩa bài Do Thái, một tai họa mà ngài đã nhiều lần lên án.

Với tư cách là Hồng Y ở Buenos Aires - quê hương của một trong những cộng đồng Do Thái lớn nhất thế giới - Đức Phanxicô được biết đến là người tổ chức các ngày lễ của người Do Thái với người dân địa phương, giúp thắp sáng các đèn menorah trong lễ Hanukkah.

Vào năm 2015, ngài đã đánh dấu kỷ niệm 50 năm Nostra Aetate - tuyên bố của Vatican II nhằm tìm cách loại bỏ sự đổ lỗi, từ thời Kinh thánh, về cái chết của Chúa Giêsu cho người Do Thái - bằng một trong những lời bênh vực Israel mạnh mẽ nhất của một vị giáo hoàng đương nhiệm. Ngài nói: “Tấn công người Do Thái là chủ nghĩa bài Do Thái, nhưng tấn công thẳng vào Nhà nước Israel cũng là chủ nghĩa bài Do Thái”.

Tuy nhiên, hơn cả các vị giáo hoàng trước đây, vị giáo hoàng đầu tiên của Mỹ Latinh cũng đã đấu tranh cho nhân quyền, coi những người bị áp bức, những người yếu thế và những người bị áp bức là chính nghĩa chính của ngài. Ngài phản ảnh sự ngờ vực và hoài nghi chung của Nam Bán Cầu đối với phương Tây và các đồng minh, cũng như quan điểm thông cảm hơn đối với người Palestine và Nga.

Chính trong bối cảnh đó mà Đức Phanxicô đã đến thăm Bêlem vào năm 2014 và cầu nguyện bên cạnh hàng rào ngăn cách ở Westbank với khẩu hiệu “Palestine tự do!”

Đức Phanxicô thậm chí còn trở nên ít thận trọng hơn trong giai đoạn sau của triều Giáo Hoàng của ngài, tự phát biểu bằng những ngôn từ mạnh mẽ và thẳng thắn. Năm ngoái, ngài cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xâm chiếm Ukraine một phần vì “tiếng sủa của NATO trước cửa Nga”. Gần đây, ngài đã chỉ trích một “thái độ phản động mạnh mẽ” trong số những người Công Giáo Hoa Kỳ – sau đó loại bỏ một người chỉ trích, Giám mục Joseph Strickland của Texas, và tước bỏ các đặc quyền truyền thống của một người khác, Hồng Y Hoa Kỳ Raymond Burke.

Marco Politi, người viết tiểu sử về Đức Phanxicô, cho biết: “Đây rõ ràng là những phát biểu tự phát, thực sự phù hợp với niềm tin của ngài. Có thể có những lầm lỡ,” như khi Đức Giáo Hoàng xem ra tôn vinh quá khứ đế quốc của Nga trong những nhận xét không có văn bản với giới trẻ Công Giáo ở St. Petersburg. “Nhưng khi ngài nói về nỗi kinh hoàng… ngài nói theo cách nói của những người bình thường, bằng những từ ngữ dễ hiểu. Giết hại hàng nghìn người ở Gaza là hành vi khủng bố; chỉ có vậy."
 
Tiến sĩ George Weigel: Khi các bác sĩ coi mình là thần minh
VietCatholic Media
16:25 03/12/2023


Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “WHEN DOCS PLAY DEITIES”, nghĩa là “Khi các bác sĩ coi mình là những thần minh”.

Trong bối cảnh Chúa trong Kinh thánh phần lớn đã biến mất khỏi nhận thức của công chúng ở Anh, dân chúng nước này đang gần gũi nhất với một vị thần thay thế là Cơ quan Y tế Quốc gia Anh, gọi tắt là NHS. Được thành lập sau Thế chiến thứ hai, NHS là đối tượng được yêu mến nồng nhiệt trong nhiều thập kỷ và gần đây nhất là năm nay, 72% người Anh được thăm dò nói rằng NHS “rất quan trọng” đối với xã hội của họ. Sự sùng bái đầy ám ảnh và thường là ngớ ngẩn này đối với một vị thần giả đã khiến một cuộc cải cách toàn diện NHS — hay nói đúng hơn là sự thay thế của nó — hầu như không thể thực hiện được. Nhưng NHS đang rất cần được cải cách hoặc thay thế.

Cần đến mức tuyệt vọng như thế nào? Một bài báo ngày 13 tháng 7 trên Tạp chí Y học New England đã kể lại câu chuyện đáng tiếc:

Trong phần lớn thời gian của tháng 12 năm 2022 và Tháng Giêng năm 2023, các phương tiện truyền thông đưa tin về việc xe cấp cứu xếp hàng bên ngoài những bệnh viện, không thể tiếp nhận bệnh nhân của họ; bệnh nhân bị gãy xương hông nằm ở nhà, không có xe cứu thương chăm sóc; thời gian chờ đợi tại khoa cấp cứu quá 12 giờ; và các hành lang bệnh viện đông đúc bệnh nhân không được tiếp nhận. Đại học Y khoa Cấp cứu Hoàng gia ước tính vào tháng 12 rằng 300 đến 500 người chết mỗi tuần vì những sự chậm trễ này. Nhân viên cứu thương và y tá tổ chức tấn công lần đầu tiên sau 30 năm về lương và điều kiện. Vào giữa tháng 3, giữa tháng 4 và giữa tháng 6, các bác sĩ cấp dưới đã tổ chức tấn công 3 hoặc 4 ngày – và các bác sĩ cao cấp cũng đã lên kế hoạch hành động tương tự. Hàng trăm ngàn hoạt động và cuộc hẹn đã bị hủy bỏ.

Trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng cấp tính này, danh sách chờ được tư vấn chuyên khoa ngày càng tăng và hiện đã vượt quá 7 triệu bệnh nhân (ở một quốc gia có 66 triệu dân)...

Và như thể là sự rối loạn chức năng thô thiển đó vẫn chưa đủ, việc trở thành đối tượng được công chúng Anh tôn thờ không đúng chỗ dường như đã thuyết phục các bác sĩ NHS rằng trên thực tế, họ là Chúa.

Indi Gregory sinh ngày 24 tháng 2 nhưng sớm gặp khó thở; sau đó cháu bắt đầu bị co giật kéo dài. Đứa bé sinh ra với một lỗ thủng ở tim và phải phẫu thuật để hút dịch ra khỏi ruột và hộp sọ. Hai tháng sau, xét nghiệm di truyền xác định đứa trẻ mắc một căn bệnh thoái hóa ty thể hiếm gặp và được đặt ống thở. Cha mẹ cháu nói rằng con gái họ đã phản ứng với họ ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt này, và “vào những ngày tốt lành, cô bé bập bẹ, gây ồn ào, cử động tứ chi”.

Tuy nhiên, khi Indi được sáu tháng tuổi, các bác sĩ đã quyết định rằng họ nên hoãn lại việc điều trị “xâm lấn” thêm. Khi cha mẹ của Indi không đồng ý, bệnh viện đã ra tòa, nơi các bác sĩ sau đó đã thay đổi yêu cầu của họ và yêu cầu được phép loại bỏ sự chăm sóc quan trọng, nói rằng sẽ tốt hơn nếu để cháu bé chết. Cha mẹ tiếp tục cuộc chiến pháp lý của họ; Bệnh viện nhi Bambino Gesù của Rôma đề nghị nhận Indi làm bệnh nhân, trong khi chính phủ Ý cấp quốc tịch Ý cho cô và cho biết sẽ trang trải mọi chi phí; nhưng thẩm phán quyết định rằng việc chuyển đến Rôma không phải là lợi ích tốt nhất của đứa bé. Sau đó, cha mẹ yêu cầu Indi được phép chết tại nhà, nhưng có lẽ theo lời khuyên của bác sĩ, thẩm phán cũng sẽ không nghe về điều đó. Vì vậy, vào ngày 13 tháng 11, Indi qua đời trong vòng tay của mẹ cô trong nhà thương sau khi máy hỗ trợ sự sống bị rút.

Indi đã được rửa tội vào ngày 22 tháng 9 và qua câu chuyện bi thảm này, đức tin Kitô giáo đã thấm nhập vào gia đình cô. Vì điều đó, chúng ta có thể biết ơn. Nhưng tâm tình biết ơn không dành cho những bác sĩ hống hách cũng như không dành cho những tòa án đứng về phía bác sĩ hơn là phía cha mẹ.

Chắc chắn có những trường hợp cha mẹ quá mệt mỏi và quẫn trí không thể đối mặt với thực tế bệnh tình đang ở giai đoạn cuối, nhưng có vẻ như đây không phải là một trong số đó. Vương quốc Anh chưa áp dụng biện pháp an tử hoặc tự tử do bác sĩ hỗ trợ. Nhưng nhân viên Bộ Y tế Quốc gia của họ dường như tin rằng một số bệnh nhân của họ có nghĩa vụ phải chết, và nếu người thân của họ không hợp tác, thì các bác sĩ và luật pháp sẽ kiểm soát tình hình và bảo đảm rằng nghĩa vụ phải chết ấy phải được thực hiện đến nơi đến chốn. Do đó, địa vị thần thánh của NHS được thể hiện thông qua nhân viên y tế của mình.

Tôi là trường hợp ngoại lệ trong một gia đình bác sĩ: Ông ngoại tôi là bác sĩ, mẹ tôi là kỹ thuật viên y tế, anh trai tôi là bác sĩ, con gái tôi là bác sĩ, con rể quá cố của tôi là bác sĩ, và Hôm nay tôi vừa có một con rể bác sĩ. Vì vậy xin đừng đặt câu hỏi về lòng kính trọng của tôi đối với nghề y. Nhưng khi các bác sĩ tưởng tượng mình là những vị thần trên thực tế biết “điều gì là tốt nhất” trong những trường hợp khó khăn ở trẻ sơ sinh này, đạo đức của Lời thề Hippocrates cổ đại dường như sụp đổ, khi các bác sĩ tự phong thần phong thánh cho mình khẳng định quyền lực lẽ ra phải thuộc về các bậc cha mẹ—và làm như vậy nhân danh một lòng từ bi giả thần giả thánh.

Source:First Things
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật
Đặng Tự Do
17:30 03/12/2023


Chúa Nhật 3 Tháng Mười Hai, Giáo Hội trên toàn thế giới bước vào Mùa Vọng.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì các con không biết lúc đó là lúc nào. Ví như người đi phương xa, để nhà cửa lại, trao quyền hành cho các đầy tớ, mỗi người một việc, và căn dặn người giữ cửa lo tỉnh thức. Vậy các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết lúc nào chủ nhà trở về, hoặc là chiều tối, hoặc là nửa đêm, hoặc là lúc gà gáy, hay ban sáng, kẻo khi ông trở về thình lình, bắt gặp các con đang ngủ. Ðiều Ta bảo cho các con, thì Ta bảo cho tất cả mọi người là: Hãy tỉnh thức!”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Hôm nay cũng vậy, tôi sẽ không thể đọc được mọi thứ: tôi đã khá hơn nhưng giọng nói của tôi vẫn chưa tốt. Đức ông Braida sẽ đọc bài giáo lý.

Hôm nay, Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng, trong bài Tin Mừng ngắn gọn mà phụng vụ cống hiến cho chúng ta (x. Mc 13:33-37), Chúa Giêsu đưa ra một lời khuyên đơn giản và trực tiếp cho chúng ta ba lần: “Hãy tỉnh thức” (c. 33, 35, 37). ).

Vì vậy, chủ đề là cảnh giác. Chúng ta nên hiểu nó như thế nào? Đôi khi chúng ta nghĩ nhân đức này như một thái độ được thúc đẩy bởi nỗi sợ hãi về sự diệt vong sắp xảy ra, như thể một thiên thạch sắp rơi từ trên trời xuống và đe dọa, nếu chúng ta không tránh kịp thời, sẽ đè bẹp chúng ta. Nhưng chắc chắn đây không phải là điều mà sự cảnh giác của Kitô giáo hướng tới!

Chúa Giêsu minh họa điều đó bằng một dụ ngôn, nói về người chủ sẽ trở lại, và về những tôi tớ đang chờ đợi ông (x. câu 34). Người đầy tớ trong Kinh Thánh là “người tín cẩn” của người chủ, người thường có mối quan hệ cộng tác và yêu thương. Chẳng hạn, hãy nghĩ đến việc ông Môsê được định nghĩa là tôi tớ của Thiên Chúa (x. Nm 12:7), và ngay cả Đức Maria cũng nói về mình: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa” (Lc 1:38). Vì thế, sự cảnh giác của các tôi tớ không phải là sự sợ hãi mà là sự khao khát, chờ đợi ra đi để gặp Chúa đang đến. Họ vẫn sẵn sàng đón Ngài trở về vì họ quan tâm đến Ngài, vì họ nghĩ rằng khi Ngài trở về, họ sẽ làm cho Ngài tìm được một ngôi nhà chào đón và ngăn nắp; họ rất vui khi được gặp Ngài, đến mức họ mong chờ sự trở lại của Ngài như một bữa tiệc dành cho cả đại gia đình mà họ là thành viên.

Chính với niềm mong đợi tràn đầy tình cảm này mà chúng ta cũng muốn chuẩn bị đón tiếp Chúa Giêsu: vào lễ Giáng Sinh, lễ mà chúng ta sẽ cử hành trong vài tuần nữa; và vào ngày tận thế, khi Ngài sẽ trở lại trong vinh quang; cũng như vào mỗi ngày, khi Chúa đến gặp chúng ta trong Bí tích Thánh Thể, trong Lời Ngài, nơi anh chị em chúng ta, đặc biệt là những người cần giúp đỡ nhất.

Vì vậy, một cách đặc biệt trong những tuần lễ này, chúng ta hãy cẩn thận chuẩn bị ngôi nhà tâm hồn sao cho nó ngăn nắp và hiếu khách. Thực ra, canh thức có nghĩa là giữ cho tấm lòng luôn sẵn sàng. Đó là thái độ của người lính canh, người trong đêm không bị cám dỗ bởi sự mệt mỏi, không ngủ quên, nhưng vẫn thức chờ đợi ánh sáng sắp tới. Chúa là ánh sáng của chúng ta và thật tốt khi chuẩn bị tâm hồn để chào đón Người bằng lời cầu nguyện và đón tiếp Người bằng lòng bác ái, hai sự chuẩn bị đó, có thể nói, làm cho Người cảm thấy thoải mái. Về vấn đề này, câu chuyện kể rằng Thánh Martin thành Tours, một người cầu nguyện, sau khi tặng một nửa chiếc áo choàng của mình cho một người nghèo, đã mơ thấy Chúa Giêsu mặc chính phần áo choàng mà thánh nhân đã trao. Đây là một chương trình tốt cho Mùa Vọng: hãy gặp gỡ Chúa Giêsu đến trong mỗi anh chị em đang cần chúng ta và chia sẻ với họ những gì chúng ta có thể: hãy lắng nghe, dành thời gian, và hỗ trợ cụ thể.

Các bạn thân mến, hôm nay thật tốt cho chúng ta khi tự hỏi làm thế nào chúng ta có thể chuẩn bị một tâm hồn đón tiếp Chúa. Chúng ta có thể làm như vậy bằng đường lối sự tha thứ của Ngài, Lời của Ngài, Bàn tiệc của Ngài, tìm không gian để cầu nguyện, chào đón những người đang cần giúp đỡ. Chúng ta hãy vun trồng sự mong đợi của Ngài mà không để mình bị phân tâm bởi quá nhiều điều vô ích, và không lúc nào cũng phàn nàn, nhưng hãy giữ cho tâm hồn chúng ta tỉnh táo, nghĩa là háo hức với Ngài, tỉnh thức và sẵn sàng, nôn nóng gặp Ngài.

Xin Đức Trinh Nữ Maria, người phụ nữ của sự mong đợi, giúp chúng ta đón nhận Con của Mẹ sắp đến.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Ở Israel và Palestine tình hình rất nghiêm trọng. Chúng ta đau lòng vì thỏa thuận ngừng bắn đã bị phá vỡ: điều này có nghĩa là chết chóc, hủy diệt, đau khổ. Nhiều con tin đã được giải thoát nhưng nhiều người vẫn còn ở Gaza. Chúng ta hãy nghĩ về họ, về gia đình của họ, những người đã nhìn thấy ánh sáng, niềm hy vọng được ôm lấy những người thân yêu của mình một lần nữa. Ở Gaza có nhiều đau khổ; thiếu những nhu yếu phẩm cơ bản. Tôi hy vọng rằng tất cả những người liên quan có thể đạt được một thỏa thuận ngừng bắn mới càng sớm càng tốt và tìm ra các giải pháp khác ngoài vũ khí, cố gắng đi theo những con đường can đảm dẫn đến hòa bình.

Tôi muốn bảo đảm lời cầu nguyện của mình cho các nạn nhân của vụ tấn công xảy ra sáng nay tại Phi Luật Tân, nơi một quả bom phát nổ trong Thánh lễ. Tôi gần gũi với các gia đình và người dân Mindanao, những người đã phải chịu đựng rất nhiều đau khổ.

Dù ở xa nhưng tôi rất chú ý theo dõi công việc của COP 28 ở Dubai. Tôi gần gũi với cuộc họp này. Tôi nhắc lại lời kêu gọi của mình về việc ứng phó với biến đổi khí hậu bằng những thay đổi chính trị cụ thể; chúng ta hãy thoát ra khỏi chủ nghĩa đặc thù và chủ nghĩa dân tộc, những tư duy của quá khứ, và đón nhận một tầm nhìn chung, tất cả nỗ lực ngay bây giờ, không chậm trễ, cho một sự hoán cải toàn cầu cần thiết.

Hôm nay là Ngày Quốc tế Người khuyết tật. Việc chào đón và bao gồm những người trải qua tình trạng này giúp toàn thể xã hội trở nên nhân đạo hơn. Trong gia đình, giáo xứ, trường học, nơi làm việc, trong thể thao: chúng ta hãy học cách coi trọng mỗi người bằng những phẩm chất và khả năng của mình, không loại trừ ai.

Tôi thân ái chào tất cả anh chị em người Rôma và những người hành hương đến từ Ý và các nơi khác trên thế giới, đặc biệt là người dân Ba Lan tham gia vào các sự kiện được tổ chức tại Rôma để vinh danh gia đình tử đạo Ulma, vừa được phong chân phước.

Tôi chào tất cả những người hành hương và các nhóm giáo xứ từ Florence, Siena, Brindisi, Cosenza và Adrano.

Tôi cầu chúc tất cả anh chị em một Chúa Nhật tốt lành và một cuộc hành trình Mùa Vọng tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Angelus
 
VietCatholic TV
Biến lớn ở Gaza: Giao tranh bùng nổ. Cú thứ 2 của Kyiv vào tuyến hỏa xa Nga-Hoa, 20 toa xe tan tành
VietCatholic Media
02:34 03/12/2023


1. Cú thứ hai trong vòng chưa đầy 24 giờ: Tuyến hỏa xa chính của Nga tới Trung Quốc cách Ukraine hàng ngàn dặm nổ tung. Chiếc xe lửa kẹt cứng trong đường hầm.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Second Buryatia Blast Targets Russia's Major Rail Link to China”, nghĩa là “Vụ nổ thứ hai ở Buryatia nhắm vào tuyến hỏa xa chính của Nga tới Trung Quốc.”

Một tuyến hỏa xa quan trọng giữa Nga và Trung Quốc cách tiền tuyến Ukraine hàng ngàn dặm đã bị phá hoại trong một hoạt động do Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, chỉ đạo.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin, chính quyền Nga đã đổ lỗi cho Ukraine về các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của nước này, như đường xe lửa và các kho bãi quân sự.

Các phương tiện truyền thông Ukraine cho biết Kyiv đứng đằng sau hai vụ nổ ở vùng viễn đông của Nga trong vòng chưa đầy 24 giờ. Tuyến hỏa xa cung cấp một con đường hậu cần quan trọng đến từ Trung Quốc và Bắc Hàn. Putin ngày càng dựa vào sự hỗ trợ quân sự của hai nước này trong cuộc chiến.

Trong sự việc đầu tiên, một đoàn tàu chở hàng bốc cháy khi đi qua Đường hầm Severomuysky dài 9 dặm trên Tuyến chính Baikal-Amur ở Cộng hòa Buryatia vào tối thứ Tư, buộc 50 toa chở nhiên liệu diesel và xăng cho máy bay phản lực phải dừng lại.

Kênh Telegram Baza của Nga đưa tin 16 bồn chứa nhiên liệu ở phía trước đoàn tàu đã bị thiêu rụi hoàn toàn và bản thân tuyến hỏa xa cũng bị hư hỏng khiến việc đưa chúng ra khỏi đường hầm rất khó khăn.

Theo tờ Kommersant của Nga, một vụ án hình sự đã được Cục Điều tra Giao thông Liên khu vực phía Đông khởi động. Thông tin ban đầu cho thấy một thiết bị nổ được lắp dưới đáy một trong các toa tàu. Hãng thông tấn nhà nước Interfax đưa tin không có thương vong.

Sau vụ nổ, các đoàn tàu đã được chuyển hướng dọc theo tuyến đường vòng qua cây cầu vượt cao 35 mét, là điều mà tình báo Ukraine đã dự đoán trước, nhưng điều đó lại dẫn đến một vụ nổ khác vào chiều thứ Sáu, 1 Tháng Mười Hai.

Theo một bản dịch, các nguồn thực thi pháp luật Ukraine nói với BBC News Ukraine: “Đây chính xác là những gì SBU đang tính đến – khi đoàn tàu đi qua cây cầu cao 35 mét này, các thiết bị nổ gắn trên cầu đã phát nổ”.

Trong sự việc thứ hai, 4 bồn chứa bị cháy hoàn toàn và 2 bồn chứa bị hư hỏng do lửa và nhiên liệu, trải rộng trên diện tích 150 mét vuông.

BBC News Ukraine đưa tin các nguồn tin mô tả đây là “một hoạt động đặc biệt thành công khác của SBU”.

“Các cơ quan đặc biệt của Nga nên làm quen với thực tế là người của chúng tôi có mặt ở khắp mọi nơi. Ngay cả ở Buryatia xa xôi”, một nguồn tin tình báo Ukraine khác cho biết, theo Ukrainska Pravda.

Baza đưa tin rằng việc đi lại vẫn bị chặn qua đường hầm mà tình báo Ukraine quan sát thấy đang được quân đội Nga sử dụng để chuyển thiết bị và vũ khí bằng hỏa xa.

2. Giao tranh ác liệt ở Gaza sau khi lệnh ngừng bắn sụp đổ

Ký giả PIERRE EMMANUEL NGENDAKUMANA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Israel steps up pounding of Gaza after collapse of truce”, nghĩa là “Israel tăng cường tấn công Gaza sau khi lệnh ngừng bắn sụp đổ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội Israel cảnh báo dân thường ở một số khu vực phải di tản khi tình trạng bắn phá leo thang.

Quân đội Israel hôm thứ Bảy đã tăng cường ném bom Dải Gaza, tăng cường ném bom mới vào ngày thứ hai sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas sụp đổ, trong đó Israel cáo buộc Hamas vi phạm các điều khoản của thỏa thuận.

Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, cho biết các cuộc tấn công của Israel đã nhắm vào tổng cộng hơn 400 mục tiêu khủng bố ở Gaza, bao gồm hơn 50 mục tiêu ở khu vực Khan Yunis và một trung tâm chỉ huy hoạt động thánh chiến Hồi giáo bên trong một nhà thờ Hồi giáo, cũng như các cơ sở quân sự và các mục tiêu được Lực lượng Hải quân Hamas sử dụng.

BBC đưa tin hàng trăm cư dân Gaza được nhìn thấy đang rời đi phía tây Khan Yunis sau khi quân đội Israel hôm thứ Sáu thả truyền đơn xuống khu vực cảnh báo người dân rời đi.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo trước đó hôm thứ Bảy cho biết ông đã nói chuyện với tổng thống Israel sau khi giao tranh tiếp tục ở Gaza và nói với ông rằng không thể giết hại dân thường nữa. De Croo nói với các phóng viên tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 ở Dubai: “Tôi đã giải quyết những lo ngại của mình về thực tế là bạo lực đã bắt đầu trở lại và tôi nhắc lại những gì tôi đã nói ở cổng Rafah: không giết hại dân thường nữa”.

Tổng thống Israel Isaac Herzog hôm thứ Sáu đã bỏ qua bài phát biểu mà ông dự kiến phát biểu tại cuộc họp COP28 và cáo buộc Hamas “vi phạm trắng trợn” thỏa thuận ngừng bắn. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trên tài khoản X của mình rằng cuộc chiến chống lại Hamas sẽ tiếp tục “cho đến khi chúng tôi đạt được tất cả các mục tiêu của mình: đó là trao trả tất cả những người bị bắt cóc, loại bỏ Hamas và lời hứa rằng Gaza sẽ không bao giờ là mối đe dọa đối với Israel nữa”.

Hamas đã phát động một cuộc tấn công bạo lực vào Israel từ Dải Gaza hôm 7/10, khiến ít nhất 1.200 người thiệt mạng và bắt hàng trăm con tin. Kể từ đó, Israel đã tiến hành các cuộc tấn công trả đũa vào vùng đất bị bao vây, giết chết hơn 13.000 người Palestine, theo cả Chính quyền Palestine và Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành.

3. Nga đang cố gắng dập tắt sự bất đồng chính kiến của vợ binh lính bằng tiền và các cuộc tấn công trực tuyến

Bộ Quốc phòng Anh cho biết chính quyền Nga đang cố gắng dập tắt sự bất đồng quan điểm từ vợ của các binh sĩ được triển khai ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng cho biết trong cuộc họp báo tình báo hàng ngày rằng một số đã được đền đáp trong khi một số khác đã bị mất uy tín trên mạng.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Các nhà chức trách Nga có thể đang cố gắng dập tắt những bất đồng chính kiến công khai của vợ của những người lính Nga đã bi5 triển khai, bao gồm cả việc cố gắng trả tiền cho họ và làm mất uy tín của họ trên mạng. Điều này diễn ra sau các cuộc biểu tình quy mô nhỏ ở Mạc Tư Khoa vào tháng 11 vừa qua.

Nghiên cứu của các phương tiện truyền thông độc lập ở Nga và bình luận của chính những người vợ phản đối cho thấy rằng, trong những tuần gần đây, chính quyền có thể đã đề nghị tăng các khoản thanh toán bằng tiền mặt cho các gia đình để đổi lấy sự kiềm chế phản đối của họ.

Vào ngày 27 tháng 11 năm 2023, một nhóm trực tuyến nổi tiếng dành cho vợ của các quân nhân đã đăng một tuyên ngôn phản đối việc 'huy động vô thời hạn'. Vào khoảng ngày 31 tháng 11 năm 2023, nhóm này bị gắn nhãn cảnh cáo đưa tin 'giả' - có thể là do sự xúi giục của những người ủng hộ Điện Cẩm Linh.

Các nhà chức trách có thể đặc biệt nhạy cảm với bất kỳ cuộc biểu tình nào liên quan đến những công dân được huy động vào tháng 9 năm 2022, những người hiện đã ở tuyến đầu được hơn một năm.

4. Vận động tranh cử cho mình, Putin chỉ trích những sai lầm của các lãnh tụ cộng sản và tuyên bố Nga đang xây dựng trật tự thế giới mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Claims Russia Building a New World Order”, nghĩa là “Putin tuyên bố Nga đang xây dựng trật tự thế giới mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin một lần nữa chỉ trích phương Tây trong bài phát biểu, trong đó ông nói rằng Nga “đi đầu trong việc xây dựng một trật tự thế giới công bằng hơn”.

Đặt trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine mà ông đã khơi mào nhưng không nêu tên, ông Putin phát biểu tại phiên họp toàn thể của Hội đồng Nhân dân Nga rằng Mạc Tư Khoa đang tham gia vào một “cuộc chiến vì chủ quyền và công lý”, đó là “một cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc”

Trong bài phát biểu qua video, Putin ca ngợi cách “thế giới Nga… đã chặn đường những người khao khát thống trị thế giới và chủ nghĩa ngoại lệ”.

Ông nói: “Chúng ta hiện đang chiến đấu không chỉ vì tự do của nước Nga mà còn vì tự do của toàn thế giới”, mô tả “chế độ độc tài của một cường quốc đang trở nên suy tàn như thế nào”.

Putin đã nhiều lần coi cuộc chiến ở Ukraine là một cuộc chiến ủy nhiệm giữa Mạc Tư Khoa và phương Tây và trước các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu, Putin đã tự đặt mình vào vị trí dẫn đầu một chính sách xoay trục khỏi trật tự thế giới hiện tại hướng tới Á Châu và cái gọi là “phía nam toàn cầu”.

Nêu đích danh cuộc cách mạng cộng sản ở Nga năm 1917, cuộc nội chiến sau đó và sự tan rã của Liên Xô năm 1991, Putin cho rằng mọi người “hiện tại, nhiều thập kỷ sau, vẫn đang phải trả giá cho những tính toán sai lầm của cộng sản được thực hiện vào thời điểm đó”.

Stalin và những người kế vị ông ta đã hô hào Ukraine hóa, Belarus hóa và đã tạo ra các Đảng Cộng sản Ukraine và Belarus, trong một chiến lược nhằm chống lại các phong trào đòi độc lập của các quốc gia này; trong khi không ngừng đưa di dân người Nga sang các quốc gia đó với ý đồ thống trị lâu dài.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Putin, những sự kiện này đã dẫn đến “ảo tưởng ly khai” cũng như “một chính sách chia rẽ gượng ép, giả tạo ở quốc gia Nga rộng lớn này, một bộ ba gồm người Nga, người Belarus và người Ukraine”.

“Chúng ta sẽ không bao giờ quên những sai lầm này và không nên lặp lại chúng…bất kỳ nỗ lực nào nhằm gieo rắc bất hòa sắc tộc hoặc tôn giáo, nhằm chia rẽ xã hội của chúng ta đều là sự phản bội, một tội ác chống lại toàn bộ nước Nga. Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép bất cứ ai chia rẽ nước Nga”.

Ông nói: “Đất nước của chúng ta hiện đang đi đầu trong việc xây dựng một trật tự thế giới công bằng hơn”. “Không có một nước Nga có chủ quyền và hùng mạnh thì không thể có một hệ thống quốc tế lâu dài và ổn định”.

“Chúng ta biết mối đe dọa mà chúng ta đang chống lại. Các hình thức bài Nga và các hình thức phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa phát xít mới gần như đã trở thành ý thức hệ chính thức của giới tinh hoa cầm quyền phương Tây”.

Putin cũng cho biết phương Tây “không cần” Nga mà “họ muốn chia cắt và cướp bóc” và cảnh báo rằng nếu có “sự can thiệp từ bên ngoài hoặc hành động khiêu khích kích động xung đột sắc tộc hoặc tôn giáo như hành động xâm lược đất nước chúng ta… thì chúng ta sẽ đáp trả tương ứng”.

Một mối đe dọa hạt nhân đã lơ lửng trong cuộc chiến ở Ukraine và Putin và Điện Cẩm Linh đã gửi những thông điệp trái ngược nhau về các loại vũ khí độc đáo, việc sử dụng chúng là chủ đề thường xuyên được thảo luận trên các kênh tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, đặc biệt các tuyên truyền viên của Điện Cẩm Linh cho rằng Nga đang đối mặt với một nguy cơ sinh tồn.

Putin nói thêm: “Thế giới Nga và bản thân nước Nga không thể tồn tại nếu không có người Nga với tư cách một dân tộc”.

Hội đồng Nhân dân Nga đang kỷ niệm 30 năm thành lập với mục đích thảo luận về vị trí của Nga trên thế giới.

Nó được lãnh đạo bởi Thượng phụ Kirill ở Mạc Tư Khoa, người đã phải đối mặt với sự lên án từ Giáo hội Chính thống toàn cầu vì ủng hộ cuộc chiến tranh xâm lược của Putin ở Ukraine.

Putin đã trực tiếp đề cập đến Thượng Phụ Kirill trong bài phát biểu của mình và ca ngợi công việc của ông “mang lại sự hồi sinh về mặt tinh thần cho nước Nga”, trong đó bao gồm việc thúc đẩy “các giá trị gia đình”, trong đó phụ nữ sẽ được khuyến khích sinh thêm con để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của đất nước.

Bình luận về bài phát biểu của Putin, nhà phân tích rủi ro Alex Kokcharev đã đăng trên X một hình ảnh tách rời của tổng thống Nga và một bức ảnh tĩnh từ bộ phim dựa trên tiểu thuyết của George Orwell 1984.

“Những rung cảm mạnh mẽ của năm 1984,” ông viết. “Putin đã có bài phát biểu trong đó ông nhắc lại tầm nhìn của mình về một 'trật tự thế giới mới', trong đó Nga có quyền chinh phục tất cả các quốc gia trước đây do Đế quốc Nga hoặc Liên Xô cai trị.”

5. Tình trạng nguy hiểm ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Reuters đưa tin, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm đã mất nguồn điện sau khi đường dây cuối cùng còn lại từ lãnh thổ do Ukraine kiểm soát bị gián đoạn, nhưng sau đó đã được sửa chữa.

Theo tuyên bố của Bộ năng lượng Ukraine trên Telegram, một đường dây điện dẫn tới nhà máy đã bị gián đoạn vào cuối ngày thứ Sáu, trong khi đường dây 750 kW cuối cùng bị đứt vào lúc 2h31 sáng ngày thứ Bảy. Trong tuyên bố của mình, Bộ năng lượng cho biết đây là vụ mất điện thứ 8 tại nhà máy điện hạt nhân bị Nga chiếm giữ vào đầu tháng 3 năm 2022. Bộ cảnh báo rằng sự việc mới nhất này có thể dẫn đến “thảm họa hạt nhân”.

Greenpeace trước đây đã bày tỏ lo ngại về sự an toàn của nhà máy điện Zaporizhzhia, cho rằng các cơ quan quản lý quốc tế không có khả năng giám sát đúng mức độ an toàn của nhà máy này.

6. Liên Hiệp Âu Châu gia tăng áp lực buộc Trung Quốc ngừng hỗ trợ cuộc chiến Ukraine của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China's Xi Under New Pressure to Stop Aiding Russia's Ukraine War”, nghĩa là “Tập Cận Bình của Trung Quốc chịu áp lực mới phải ngừng hỗ trợ cuộc chiến Ukraine của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu sẽ trực tiếp khiếu nại với Tập Cận Bình về hành động của 13 công ty Trung Quốc bị cáo buộc giúp Nga lách lệnh trừng phạt.

Động thái này được tờ South China Morning Post đưa tin, đánh dấu nỗ lực mới của Liên Hiệp Âu Châu nhằm giải quyết những lo ngại về việc thực thi lệnh trừng phạt.

Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen và nhà ngoại giao hàng đầu của khối Josep Borrell đang chuẩn bị cho chuyến thăm Bắc Kinh vào ngày 7 và 8 tháng 12.

Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu-Trung Quốc sắp tới dự kiến sẽ là thời điểm quan trọng cho các cuộc đàm phán ngoại giao khi Liên Hiệp Âu Châu tìm cách bảo đảm việc thực thi các lệnh trừng phạt của mình và giải quyết những thách thức phức tạp do các thực thể hỗ trợ cuộc chiến Ukraine của Nga đặt ra.

Theo tờ South China Morning Post, ban đầu Liên Hiệp Âu Châu đã loại các công ty Trung Quốc này khỏi gói trừng phạt thứ 12. Tuy nhiên, có khả năng tên của các công ty này có thể bị thêm vào danh sách trừng phạt nếu Liên Hiệp Âu Châu không bảo đảm được cam kết hành động từ phía Trung Quốc.

Các đại sứ từ 27 quốc gia thành viên đã gặp nhau tại Brussels để thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh và thông qua một bản định hướng do nhóm của Michel chuẩn bị để thiết lập chương trình nghị sự cho các cuộc đàm phán.

Trung Quốc trước đây đã trấn an Liên Hiệp Âu Châu về việc sẵn sàng hành động chống lại các công ty Trung Quốc giúp Nga lách lệnh trừng phạt.

Sự bảo đảm này được đưa ra sau cuộc tham vấn vào tháng 6 giữa Đại sứ Trung Quốc Phu Thông, đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc và các quan chức Liên Hiệp Âu Châu, khiến Brussels từ bỏ kế hoạch đưa 5 công ty Trung Quốc vào danh sách đen như một phần của gói trừng phạt thứ 11.

Đại sứ Phu Thông cho biết: “Chúng tôi hiểu mối quan ngại của Liên Hiệp Âu Châu trong việc cố gắng ngăn chặn việc lách các biện pháp trừng phạt, nghĩa là một số mặt hàng từ thị trường Âu Châu có thể được tái xuất khẩu sang Nga và do đó… theo ý kiến của họ, vấn đề này cần phải được giải quyết. “

Các công ty được đề cập bao gồm Asia Pacific Links Ltd. của Trung Quốc và SMT-iLogic của Nga, theo báo cáo của Reuters, được cho là đã tham gia vào kế hoạch cung cấp các bộ phận máy bay không người lái cho Tổng cục Tình báo của Bộ Tổng tham mưu Nga.

Nhà xuất khẩu Asia Pacific Links Ltd. có trụ sở tại Hương Cảng đã được xác định là nhà cung cấp chính cho chương trình máy bay không người lái của Nga, cùng với công ty nhập khẩu SMT iLogic. Cả hai công ty đều là mục tiêu trừng phạt của Mỹ vào đầu tháng 5.

Trong một động thái liên quan, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã bổ sung tổng cộng 28 công ty, bao gồm một số công ty Phần Lan và Đức, vào danh sách đen thương mại vào tháng 9, làm phức tạp thêm quy trình cho các nhà cung cấp Hoa Kỳ vận chuyển công nghệ cho các thực thể này.

7. Zelenskiy nói khá công bằng khi Nga mất ảnh hưởng ở hai thể chế quốc tế

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã mô tả việc loại Nga khỏi các hội đồng của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học và Tổ chức Hàng hải Quốc tế là “khá công bằng”.

Nguyên thủ quốc gia đã nêu điều này trong bài phát biểu video hàng đêm của mình gởi quốc dân đồng bào.

Ông nói: “Điều quan trọng là hiện nay Nga đã mất đi ảnh hưởng của mình tại hai tổ chức quốc tế”.

Ông nói rõ rằng ông muốn nói đến Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học và Tổ chức Hàng hải Quốc tế, là một trong những tổ chức quan trọng của thế giới chịu trách nhiệm về an toàn hàng hải.

“Thực sự, ở đó không có chỗ cho những kẻ khủng bố. Và sẽ không còn đại diện Nga nào trong các cơ quan quản lý nữa. Điều đó khá công bằng”, Zelenskiy nói.

Các báo cáo trước đó cho biết, Nga đã không được bầu lại vào Hội đồng Tổ chức Hàng hải Quốc tế nhiệm kỳ 2024-2025, cũng như Hội đồng Điều hành của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học.

8. Đồng minh của Putin dự đoán thế giới Nga sẽ rộng hơn và bản đồ Âu Châu sẽ phải bị vẽ lại

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Predicts Redrawing of Europe's Borders”, nghĩa là “Đồng minh của Putin dự đoán việc vẽ lại biên giới Âu Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người dẫn chương trình truyền hình Nga đã gợi ý rằng biên giới Âu Châu phải được vẽ lại và cho biết tình trạng của lục địa này như hiện nay khó có thể tồn tại lâu hơn nữa.

Nhà tuyên truyền Nga và phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov, đã suy đoán về việc liệu Âu Châu có tiếp tục tồn tại như hiện tại hay không và đặt câu hỏi “liệu quốc gia Ukraine có nên tồn tại hay không” trong đoạn độc thoại mới nhất của ông phát sóng trên chương trình truyền hình nhà nước Buổi tối với Vladimir Solovyov hôm Thứ Bẩy, 2 Tháng Mười Hai.

“Tôi nghĩ chúng ta đã bước vào kỷ nguyên của những thay đổi địa chính trị to lớn,” Solovyov nói trong một đoạn clip được đăng trên X, bởi giám sát viên truyền thông Nga Julia Davis. “Tất cả các hình thái ly khai, hình thành ngẫu nhiên cái gọi là quốc gia, không có khả năng trở thành quốc gia riêng của họ, và không thể tồn tại được trong thời đại này.”

Ông giải thích thêm: “Ý tôi là các nước vùng Baltic và toàn bộ Âu Châu. Tôi không nghĩ rằng biên giới Âu Châu trong cấu hình hiện tại của họ sẽ tiếp tục tồn tại lâu hơn nữa. Tôi không thấy có lý do.”

Solovyov là người thường xuyên chỉ trích phương Tây và NATO nói riêng, và thường xuyên lặp lại quan điểm lâu đời của Putin.

Ông cũng đặt câu hỏi về sự tồn tại của Ukraine “trong tình trạng hiện tại”, nói rằng: “Một quốc gia có ý thức hệ là mối đe dọa đối với chúng tôi không thể tồn tại bên cạnh chúng tôi”.

Ông nói tiếp rằng Putin sẽ “giải phóng” Ukraine, điều mà ông đã nhiều lần đề cập kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

“Ít nhất, tôi muốn điều đó xảy ra,” hắn ta nói. “Tôi nghĩ rằng trong một khoảng thời gian nhất định, điều đó chắc chắn phải xảy ra.”

Là đồng minh của Putin, Solovyov thường xuyên đưa ra những bình luận về việc tiêu diệt Ukraine và việc loại bỏ các đồng minh phương Tây của nước này.

Ukraine và 3 nước Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của Điện Cẩm Linh. Tuy nhiên, trong một động thái khá bất ngờ, gần đây Solovyov đã suy đoán liệu Lisbon, thủ đô của Bồ Đào Nha, một trong những thành viên sáng lập NATO, có nên là một phần của Nga hay không.

“Người Bồ Đào Nha sẽ sống tốt như một phần của đế quốc Nga,” ông tuyên bố trong chương trình Russia 1.

Ông ta cũng đưa ra bình luận khẳng định Nga nên chiếm các tiểu bang California và Hawaii của Mỹ, cùng một lập trường với Margarita Simonyan, tổng biên tập của tổ chức truyền thông RT do nhà nước kiểm soát.

Solovyov cũng khuyến khích sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga như một giải pháp cho cuộc xung đột tiềm ẩn với các nước NATO.

Hắn ta nói: “Các bạn NATO, các bạn có thực sự là những kẻ ngu ngốc không? Các bạn có thành thật nghĩ rằng chúng tôi, với tất cả kho dự trữ vũ khí hạt nhân chiến lược và chiến thuật khổng lồ, sẽ lắng nghe những người phản đối việc sử dụng vũ khí hạt nhân sao, những người luôn nói, 'Không, dừng lại đi'? Dừng lại là thế nào?”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

9. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng về việc các đại diện ngoại giao bỏ ra ngoài

Hãng thông tấn AP đã cung cấp thêm một chút chi tiết về những bình luận trước đó của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, trong đó ông nói rằng Mạc Tư Khoa không thấy dấu hiệu nào cho thấy Kyiv đã sẵn sàng tiến tới một giải pháp chính trị.

Phát biểu tại hội nghị Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu ở Bắc Macedonia, ông Lavrov cũng cho biết Nga chưa sẵn sàng “xem xét lại các mục tiêu của mình” ở Ukraine.

Phát biểu với các phóng viên tại sự kiện ở Skopje, ông nói: “Chúng tôi không thấy bất kỳ tín hiệu nào từ Kyiv hoặc những người chủ của nó về sự sẵn sàng tìm kiếm bất kỳ hình thức giải quyết chính trị nào”.

Ông Lavrov đã tổ chức một số cuộc gặp song phương khi ở Skopje, bao gồm các cuộc hội đàm với ngoại trưởng Bắc Macedonia, Armenia và Hung Gia Lợi. Budapest vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga.

Ông Lavrov cáo buộc các nhà ngoại giao phương Tây hèn nhát khi không nghe ông ta nói, bỏ ra ngoài, và từ chối gặp ông ta. Trong bình luận được đưa ra trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, ông nói: “Họ có thể muốn nhấn mạnh ý định cô lập Nga nhưng tôi nghĩ họ đã bỏ cuộc. Họ sợ bất kỳ cuộc trò chuyện trung thực nào. Đó là sự hèn nhát, nói thẳng là hèn nhát.”

Những người tham gia hội nghị đã cáo buộc Mạc Tư Khoa phá hoại tổ chức có trụ sở tại Vienna, tổ chức ban đầu được thành lập để giảm bớt căng thẳng trong Chiến tranh Lạnh. Các nhà ngoại giao hàng đầu từ Ukraine, Estonia, Latvia và Lithuania đã chọn bỏ qua sự kiện này để phản đối quyết định của Bắc Macedonia bãi bỏ lệnh cấm bay đối với các quan chức Nga để ông Lavrov có thể tham dự cuộc họp kéo dài hai ngày. Nhiều đại diện ngoại giao đã bỏ ra ngoài để bày tỏ sự phản đối cuộc xâm lược Ukraine của Putin, và sự khinh miệt.

Đại diện của Latvia tại hội nghị Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu ở Bắc Macedonia, Katrina Kaktina, đã cáo buộc Nga vi phạm nhân quyền và phạm tội ác chiến tranh. Theo Associated Press, Kaktina cho biết hôm thứ Sáu:

Chính Nga đang tiến hành một cuộc chiến vô cớ và bất hợp pháp chống lại Ukraine, và chính Nga đang cản trở chương trình nghị sự của OSCE. Nga đang tiếp tục vi phạm nhân quyền: cố ý giết hại thường dân, bao gồm cả trẻ em, cưỡng bức trục xuất, các chiến thuật tra tấn và bạo lực tình dục. Đó là những tội ác chiến tranh mà Nga đang gây ra ở Ukraine.
 
Trớ trêu: Israel đã bắt được tài liệu, lại không tin. Tội ác Nga khi hai người lính Ukraine hết đạn
VietCatholic Media
15:13 03/12/2023


1. Do Thái đã bắt được tài liệu Bức tường Jericho của Hamas nhưng lại chủ quan nên cuộc tấn công mới xảy ra

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “‘No indicators’ Israel shared Hamas war plans with U.S.”, nghĩa là “'Không có dấu hiệu' Israel chia sẻ kế hoạch chiến tranh của Hamas với Mỹ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Báo cáo về “Bức tường Jericho” cho thấy Israel đã bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo về các cuộc tấn công ngày 7 tháng 10.

Theo ba quan chức Mỹ, không có dấu hiệu nào cho thấy Israel đã chia sẻ với cộng đồng tình báo Mỹ các kế hoạch chiến tranh bí mật của Hamas trong đó đưa ra các bước chi tiết về vụ tấn công ngày 7/10.

Tờ New York Times đưa tin rằng các quan chức Israel đã có được kế hoạch tác chiến của Hamas liên quan đến các cuộc tấn công ngày 7 tháng 10, có mật danh là “Bức tường Jericho”, hơn một năm trước khi nó xảy ra, nhưng đã bác bỏ vì cho rằng nó nằm ngoài khả năng của nhóm khủng bố này.

Các quan chức nói với tờ Times rằng nếu quân đội Israel xem xét tài liệu dài khoảng 40 trang này một cách nghiêm chỉnh hơn, họ có thể đã ngăn chặn được các cuộc tấn công khiến hơn 1.200 người Israel thiệt mạng và khiến Israel tiến hành một cuộc xâm lược tàn khốc vào Gaza. Tuy nhiên, theo báo cáo, Israel đã phớt lờ các dấu hiệu cảnh báo gần đây nhất vào tháng 7, bao gồm cả cuộc tập trận huấn luyện kéo dài cả ngày của Hamas theo đúng kế hoạch chiến tranh.

Theo các quan chức hiện tại và trước đây, những người được giấu tên để thảo luận về một chủ đề nhạy cảm, mặc dù Mỹ và Israel có mối quan hệ tình báo chặt chẽ, nhưng Israel dường như không chia sẻ kế hoạch tác chiến bí mật với các quan chức tình báo Mỹ.

Dân biểu Michael McCaul, chủ tịch Ủy ban Ngoại Giao Hạ Viện, cho biết:

“Tại thời điểm này, không có dấu hiệu nào cho thấy Tình báo Hoa Kỳ đã được cung cấp tài liệu được cho là 'Bức tường Jericho' mà New York Times đưa tin đêm qua”, đồng thời cảnh báo rằng “Tình báo Hoa Kỳ chắc chắn sẽ tiếp tục xem xét thông tin của mình”.

Một nghị sĩ Mỹ và một cựu quan chức Mỹ cũng xác nhận các quan chức Israel không cung cấp kế hoạch này cho cộng đồng tình báo Mỹ.

Cựu quan chức này nói: “Thật là có vấn đề” khi Israel không chia sẻ tài liệu này.

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết ông không thể xác nhận báo cáo của Times và yêu cầu các ký giả liên hệ với Israel để xin bình luận. Phát ngôn nhân của Lực lượng Phòng vệ Israel đã không trả lời yêu cầu bình luận. Phát ngôn nhân của CIA cũng từ chối bình luận.

Nhưng các quan chức hàng đầu của chính quyền Tổng thống Biden trước đây đã nói rõ ràng rằng Mỹ không hề biết rằng Hamas đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công quy mô như vậy.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói với các phóng viên tại Brussels vào tháng 10: “Nếu chúng tôi có những dấu hiệu đó, chúng tôi sẽ chia sẻ chúng với Israel”. “Nhưng theo hiểu biết của tôi, chúng tôi không thấy điều đó.”

Ngoại trưởng Antony Blinken, phát biểu với các phóng viên hôm thứ Sáu, cho biết chính quyền Tổng thống Biden đang tập trung vào việc bảo đảm Hamas không thể lặp lại các cuộc tấn công.

Blinken nói: “Sẽ có rất nhiều cơ hội để tính toán đầy đủ những gì đã xảy ra vào ngày 7 tháng 10, bao gồm cả việc nhìn lại để xem điều gì đã xảy ra, ai biết được điều gì đã xảy ra khi nào và Israel đã rất rõ ràng về điều đó”.

Tại Capitol Hill, các thành viên của ủy ban tình báo Thượng viện và Hạ viện đã nhận được một số thông tin tóm tắt về vụ tấn công ngày 7 tháng 10, theo một trợ lý quốc hội quen thuộc với vấn đề này.

Trong ít nhất một trong những cuộc trò chuyện kín đó, các thành viên được thông báo rằng Israel đã biết về khả năng xảy ra một cuộc tấn công của Hamas từ Gaza. Nhưng những thông tin đó không bao gồm các chi tiết cụ thể của tài liệu Bức tường Jericho, người phụ tá cho biết.

Các nhà lập pháp ở Điện Capitol, bao gồm cả các đảng viên Đảng Dân chủ, trong những tuần gần đây đã đặt ra câu hỏi về mức độ mà chính quyền Tổng thống Biden dựa vào Israel để thu thập thông tin tình báo về Hamas.

Hoa Kỳ từ lâu đã có mối quan hệ chia sẻ thông tin tình báo với Mossad, tổ chức trước đây đã thiết lập hoạt động thu thập dữ liệu mạnh mẽ về Hamas ở Gaza. Nhưng sau thất bại của Israel trong việc phát hiện và ngăn chặn cuộc tấn công theo thời gian thực, một số thành viên Quốc hội và quan chức trong chính quyền đã đặt câu hỏi liệu Washington có nên tiếp tục phụ thuộc quá nhiều vào Israel về thông tin tình báo liên quan đến nhóm khủng bố này hay không.

2. Lữ đoàn Dù số 25 của Ukraine vừa có phương tiện chiến đấu 'giống Tron' của Đức

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine’s 25th Air Assault Brigade Just Got ‘Tron-Like’ German Fighting Vehicles”, nghĩa là “Lữ đoàn Dù số 25 của Ukraine vừa có phương tiện chiến đấu 'giống Tron' của Đức”. Trong là một bộ phim khoa học viễn tưởng.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Lữ đoàn 25 của lực lượng Dù Ukraine đã mạnh hơn rất nhiều. Những bức ảnh xuất hiện trên mạng trong tuần này xác nhận lữ đoàn đã tái trang bị các xe chiến đấu bộ binh Marder do Đức sản xuất.

Lữ đoàn 25 là lữ đoàn Dù thứ hai của Ukraine, sau lữ đoàn 82, nhận được Marder nặng 31 tấn từ kho dự trữ của Đức. Trong khi Lữ đoàn 82 đang tấn công ở miền nam Ukraine, Lữ đoàn 25 đang phòng thủ ở phía đông xung quanh Kupyansk.

Các Lữ Đoàn Dù của Ukraine từng được huấn luyện để bay vào trận chiến trên máy bay trực thăng và máy bay vận tải. Điều đó là không thực tế trong không phận tranh chấp trên chiến tuyến của cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga với Ukraine. Vì vậy, thay vào đó, các Lữ Đoàn Dù đã trở thành lữ đoàn cơ giới hóa... về mọi mặt ngoại trừ tên gọi.

Ở Lữ đoàn 25, Marders dường như đang thay thế các phương tiện chiến đấu BMD-2. Đó là một nâng cấp lớn. Liên Xô đã thiết kế BMD nặng 12,5 tấn để có thể không vận bằng các máy bay vận tải. Điều đó có nghĩa là giữ cho nó nhẹ và nhỏ.

Nhưng nhẹ và nhỏ không hẳn là những gì bộ binh mong muốn từ các phương tiện chiến đấu của họ, vốn vận chuyển họ vào trận chiến và hỗ trợ họ sau khi họ ra khỏi xe.

Marder không phải là một phương tiện mới. Nó thực sự là một trong những xe chiến đấu bộ binh cũ trên thế giới. Công ty Rheinmetall của Đức đã sản xuất hơn 2.000 chiếc Marder bắt đầu từ năm 1969.

Nhưng Marder dù đã cũ vẫn là một trong những xe chiến đấu bộ binh tốt trên thế giới nhờ sự cân bằng giữa tốc độ, khả năng bảo vệ, hỏa lực và năng lực. Có khả năng di chuyển với tốc độ 40 dặm một giờ khi chở theo ba thành viên tổ lái và sáu lính bộ binh, Marder có thể theo kịp xe tăng, thả bộ binh vào giữa cuộc đọ súng và sau đó hỗ trợ bộ binh bằng khẩu pháo 20 ly.

So với loại xe chiến đấu bộ binh BMP-1 hoặc BMP-2 do Liên Xô thiết kế – là những loại khét tiếng với lớp giáp quá mỏng và có xu hướng nổ tung và cháy khi bị tấn công – thì Marder “giống như Tron”, là loạt phim khoa học viễn tưởng, một binh sĩ của Lữ đoàn 82 cho biết như trên.

Marder của Lữ đoàn 82 đã tham gia giao tranh dày đặc ở miền nam kể từ mùa hè này—và đã chứng tỏ khả năng sống sót cao. Lữ Đoàn 82 Dù cho đến nay chỉ mất ba trong số 40 Marder của mình.

Tỷ lệ tiêu hao thấp đó có nghĩa là bất kỳ Marder bổ sung nào cũng có thể gia nhập lữ đoàn mới thay vì chỉ giải quyết những tổn thất của lữ đoàn 82. Ban đầu, Đức chỉ cam kết 40 chiếc Marder - một nửa từ kho xe còn hoạt động của quân đội Đức, nửa còn lại từ kho xe dư thừa của Rheinmetall.

Nhưng mùa hè này Rheinmetall giải thích rằng họ đang sở hữu 60 chiếc Marder khác đang trong tình trạng tốt và đủ điều kiện để chuyển sang Ukraine với tốc độ 10 chiếc mỗi tháng.

Berlin hiện đã cam kết cung cấp tất cả 100 Marder hiện có. Không rõ Rheinmetall hay quân đội Đức — hoặc một số nhà điều hành Marder khác — có thể giải phóng thêm phương tiện nhanh đến mức nào.

Một lữ đoàn Ukraine cần ít nhất một trăm chiếc xe chiến đấu bộ binh đầy đủ để trang bị cho các tiểu đoàn cơ giới của mình. Lữ đoàn 82 đã bổ sung cho khoảng ba chục chiếc Marder còn sống sót của mình bằng những chiếc xe chiến đấu bộ binh bánh lốp Stryker do Mỹ sản xuất. Có vẻ như Lữ Đoàn 25 Dù sẽ tiếp tục vận hành BMP-2 và nâng cấp BMP-1 cùng với Marder của nó.

3. Nga phạm tội ác chiến tranh tại thị trấn Avdiivka đối với binh sĩ Ukraine

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Trong một diễn biến thật đáng buồn hai quân nhân Ukraine chiến đấu gần thị trấn Avdiivka đã phải đầu hàng quân Nga vì họ hết đạn dược, nhưng quân Nga đã xử tử họ ngay tại chỗ.

Theo các đồng nghiệp Ukraine, tình hình ở thị trấn Avdiivka không có gì đáng bi quan, các đợt tấn công của quân Nga đã giảm hẳn sau các tổn thất kinh hoàng mà họ phải chịu trong tuần qua. Tuy nhiên, trong trường hợp cụ thể này, vì hơn 40.000 lính Nga được tung vào thị trấn Avdiivka, với diện tích chỉ có 29km vuông, tức là chỉ bằng 1 phần 10 của Thủ Đức, nên ở một số vị trí, quân Ukraine rất dễ bị tràn ngập.

Liên quan đến diễn biến đau lòng này, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Shot Unarmed Ukrainian Soldiers As They Surrendered, Kyiv Says”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga bắn lính Ukraine không vũ trang khi họ đã đầu hàng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một đoạn video ngắn xuất hiện trên kênh Telegram của Ukraine hôm thứ Bảy cho thấy hai binh sĩ rời vị trí và đầu hàng lực lượng Nga.

Đoạn video, có vẻ như được quay bằng máy bay không người lái, cho thấy một người nằm úp mặt xuống đất, trong khi một số lính Nga có vũ trang đang chĩa vũ khí của họ vào người lính Ukraine này. Ngay sau đó, người lính Ukraine thứ hai rời khỏi vị trí của mình và một loạt tiếng súng nhằm vào cả hai người lính đang đầu hàng.

Kênh Telegram của Ukraine cho biết đoạn phim được ghi lại gần làng Stepove của Ukraine, nằm ở ngoại ô thị trấn Avdiivka của Donetsk đang bị bao vây. Các binh sĩ Ukraine này thuộc Tiểu đoàn 45 súng trường của Ukraine.

Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn viên của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bao trùm Avdiivka, nói với Newsweek hôm Chúa Nhật: “Theo thông tin đã được xác nhận, quân xâm lược Nga đã bắn một cách tàn bạo những binh sĩ Ukraine không có vũ khí”.

Ông cho biết video được quay vào một thời điểm nào đó trong tuần qua. “Liên bang Nga một lần nữa vi phạm luật pháp và phong tục chiến tranh cũng như các chuẩn mực của luật pháp quốc tế.”

Giết hoặc làm bị thương một chiến binh đã từ bỏ vũ khí và đầu hàng là tội ác chiến tranh.

Thanh tra nhân quyền của Kyiv, Dmytro Lubinets, cho biết ông đã liên hệ với Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự quốc tế về đoạn phim, nói rằng binh lính Ukraine “không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào” cho các binh sĩ Nga.

Ông cho biết tình báo và cơ quan thực thi pháp luật Ukraine sẽ cố gắng xác định danh tính các binh sĩ Nga trong đoạn clip.

Quân đội Ukraine đã xác nhận tính xác thực của đoạn phim trong một tuyên bố ngắn gọn hôm Chúa Nhật, nói rằng đoạn video quay cảnh “hành quyết” hai tù nhân chiến tranh Ukraine.

Làng Stepove cách Avdiivka khoảng 4,5 km về phía tây bắc, nơi lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công vào hệ thống phòng thủ kể từ ngày 10 tháng 10. Thị trấn này đã trải qua phần lớn thời gian trong thập kỷ qua trên tiền tuyến ở miền đông Ukraine và sẽ là một phần thưởng quan trọng đối với Mạc Tư Khoa, nếu Nga chiếm được.

Trong phân tích mới nhất, Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết quân đội của Điện Cẩm Linh đã tiến về phía nam Stepove. Các blogger quân sự Nga đã tuyên bố rằng lực lượng của họ đang chiếm được vùng đất xung quanh Stepove và một số khu định cư khác gần Avdiivka, đồng thời củng cố các vị trí trong khu công nghiệp ở phía đông nam thị trấn, tổ chức cố vấn cho biết vào hôm thứ Bảy.

Sáng Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga đã tiến hành 25 cuộc tấn công gần Avdiivka, bao gồm cả Stepove. Ukraine đã đẩy lùi tất cả các cuộc tấn công này và đang giữ các tuyến phòng thủ khi Mạc Tư Khoa tiếp tục cố gắng bao vây Avdiivka.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi một số cuộc tấn công của Ukraine ở Donetsk, bao gồm cả thị trấn Marinka ở phía tây nam Avdiivka, nhưng Mạc Tư Khoa không đề cập cụ thể đến khu định cư Avdiivka bị tàn phá. Lý do họ không đề cập đến Avdiivka cũng dễ hiểu, theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, khoảng 13.500 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến tại đây trong 5 tuần qua.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv vào chiều Chúa Nhật 3 Tháng Mười Hai, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua 940 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 4 xe tăng, 11 xe thiết giáp, và 8 hệ thống pháo.

4. Ukraine có thể sớm mở lại phi trường Kyiv

Ukraine đã ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn trong năm qua và sẽ sớm có thể mở lại phi trường quốc tế Kyiv, chánh văn phòng của Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Sáu.

Andriy Yermak đưa ra cam kết khi phát biểu trước các nhà ngoại giao tại phi trường quốc tế Boryspil bên ngoài thủ đô.

Yermak nói với các nhà ngoại giao trong bài phát biểu đăng trên trang web của Zelenskiy: “Việc quay trở lại các yếu tố hòa bình là có thể thực hiện được vì Ukraine đã phát triển mạnh mẽ hơn”.

“Bây giờ chúng tôi có khả năng cung cấp an ninh cho phi trường này. Cảm ơn lực lượng phòng thủ của chúng tôi và bạn bè của chúng tôi, đất nước của các bạn. Tôi chắc chắn rằng những tấm thẻ lên máy bay mang tính biểu tượng mà bạn được tặng khi đến đây hôm nay sẽ sớm biến thành thẻ thật.”

Phó của Yermak, Andriy Sybiga, nói với cuộc họp rằng phi trường là địa điểm lớn đầu tiên ở Ukraine bị đóng cửa sau khi Putin phát động cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

5. Macron nói Israel 'phải xác định chính xác hơn' mục tiêu tấn công của Hamas

Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Macron says Israel ‘must more precisely define’ goal of Hamas assault”, nghĩa là “Macron nói Israel 'phải xác định chính xác hơn' mục tiêu trong cuộc tấn công Hamas”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Israel “phải xác định chính xác hơn” những gì họ tìm cách đạt được trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố Palestine Hamas.

“Chúng ta đang ở thời điểm mà chính quyền Israel phải xác định chính xác hơn mục tiêu hiện nay và mục tiêu cuối cùng của họ: tiêu diệt hoàn toàn Hamas – có ai nghĩ điều đó là có thể không? Nếu đúng như vậy, cuộc chiến sẽ kéo dài 10 năm”, ông Macron nói hôm thứ Bảy.

Macron phát biểu trong cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 ở Dubai: “Không có an ninh lâu dài cho Israel trong khu vực nếu an ninh của nước này đạt được bằng cái giá là mạng sống của người Palestine”.

Macron đưa ra lập trường trên sau khi quân đội Israel tăng cường ném bom Dải Gaza, vào ngày thứ hai sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas sụp đổ, trong đó Israel cáo buộc Hamas vi phạm các điều khoản của thỏa thuận.

Một quan chức Palestine quen thuộc với các nỗ lực ngừng bắn nói với BBC rằng các cuộc đàm phán hoàn toàn bị đình trệ và hiện không có liên lạc hay nỗ lực nào nhằm đạt được sự tạm dừng nhân đạo trong cuộc giao tranh.

Reuters đưa tin rằng người dân lo ngại các cuộc tấn công của Israel là màn dạo đầu cho một chiến dịch trên bộ ở phía nam lãnh thổ Palestine, sẽ dồn họ vào một khu vực bị thu hẹp và có thể cố gắng đẩy họ vào Ai Cập.

6. Ukraine đang phát triển kế hoạch cho phép khán giả đến sân vận động thể thao

Bộ thể thao Ukraine cho biết họ đang phát triển một hệ thống cho phép người hâm mộ đến sân vận động và xem các trận đấu vốn bị cấm công chúng kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Chính phủ nước này đã giao nhiệm vụ cho Bộ thể thao, Bộ nội vụ, cơ quan an ninh và chính quyền quân sự khu vực phát triển một “thuật toán” để giúp các sự kiện thể thao có thể tiếp cận và an toàn nhất có thể, The Kyiv Independent đưa tin.

Bidnyi, Bộ trưởng thể thao Ukraine cho biết, chưa có mốc thời gian nào được công bố về thời điểm khán giả có thể quay trở lại sân vận động, nhưng việc trở lại sân vận động cuối cùng sẽ giúp các sân vận động và câu lạc bộ “khả thi về mặt tài chính trở lại”. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng “sự an toàn của khán giả và vận động viên” vẫn là ưu tiên hàng đầu.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến các nỗ lực vượt qua hệ thống phòng không của đối phương.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Những nỗ lực của cả Nga và Ukraine nhằm vượt qua các hệ thống phòng không trên mặt đất của đối phương tiếp tục là một trong những cuộc thi đua quan trọng nhất của cuộc chiến.

Về phía Nga, hệ thống hỏa tiễn đất đối không tầm ngắn SA-15 Tor đang đóng một vai trò quan trọng và phần lớn có hiệu quả.

Với tầm bắn tối đa 15 km, SA-15 được các đơn vị phòng không của quân đội Nga vận hành và được thiết kế để bảo vệ tiền tuyến của lực lượng bộ binh.

Hệ thống này trái ngược với các hệ thống tầm ngắn khác, chẳng hạn như SA-22 Pantsir, được Lực lượng không quân Vũ trụ Nga vận hành và thường bảo vệ các nút chỉ huy, hệ thống hỏa tiễn đất đối không tầm xa hơn và các căn cứ không quân.

Đóng vai trò là tuyến đầu trong mạng lưới phòng không phức tạp của Nga ở Ukraine, SA-15 hiện được sử dụng đặc biệt để chống lại các hoạt động của máy bay không người lái của Ukraine.

Một trong những hạn chế chính của hệ thống này trong cuộc chiến hiện nay có lẽ là khả năng chịu đựng của nhóm xạ thủ.

Với việc phân bổ chỉ ba nhân sự cho mỗi hệ thống, việc duy trì trạng thái cảnh giác cao trong thời gian dài rất có thể chứng tỏ một bài kiểm tra khắc nghiệt về khả năng chịu đựng.

8. Các hệ thống radar quý giá của Nga là ưu tiên của quân Ukraine trong mùa Đông

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Hunting Down Russia's Prized Radar Systems”, nghĩa là “Ukraine săn lùng hệ thống radar quý giá của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang cố gắng giành thế thượng phong trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng bằng cách tìm kiếm các hệ thống radar của Nga đang gây nguy hiểm cho các chiến binh của Kyiv khi họ cố gắng di chuyển qua chiến tuyến phần lớn tĩnh lặng.

Ngày càng có nhiều báo cáo từ Ukraine nêu chi tiết việc tấn công của các hệ thống radar của Nga, không chỉ xung quanh các điểm nóng giao tranh ở miền nam và miền đông Ukraine, mà còn ở bán đảo Crimea do Điện Cẩm Linh kiểm soát.

Các chuyên gia đã đề xuất với Newsweek rằng đó là một bước đi thông minh từ một Ukraine không có các chiến đấu cơ tiên tién, và một bước đi có thể có tác động “khủng hoảng” đối với các hoạt động của Nga.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã công bố nhiều báo cáo về các cuộc tấn công thành công vào hệ thống radar của Nga. Các quan chức Ukraine đã ca ngợi việc phá hủy các hệ thống radar phản pháo Zoopark trị giá 10 triệu Mỹ Kim, và chính phủ Anh cho biết vào giữa tháng 7 rằng “chỉ một số ít” các Zooparks mà Nga gửi qua biên giới sang Ukraine còn có thể được sử dụng.

Vào cuối tháng 8, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết lực lượng của họ đã phá hủy một trong những trạm radar ven biển di động PREDEL-E “tinh vi” của Nga và hệ thống tác chiến điện tử bảo vệ trạm này ở khu vực tranh chấp phía Nam Kherson. Hôm 20/11, Ukraine cho biết họ đã tấn công hai radar của Nga ở khu vực Kursk của nước này, giáp biên giới phía đông bắc Ukraine.

Quân đội Ukraine đã không trả lời yêu cầu bình luận của Newsweek về việc liệu Ukraine có tăng cường tấn công vào các hệ thống radar của Nga hay không.

Ukraine dường như cũng đã thu được ít nhất một radar từ Nga. Ukraine hiện đang sử dụng hệ thống radar Neva thu được của Nga để theo dõi các hoạt động của Mạc Tư Khoa ở Hắc Hải, chỉ huy Ukraine Dmytro Linko, nhà lãnh đạo một đơn vị tình báo quân sự Ukraine, nói với The War Zone trong một bài viết hôm thứ Tư.

Theo James Black, trợ lý giám đốc nhóm nghiên cứu Quốc phòng và An ninh tại chi nhánh Âu Châu của RAND think tank, đã có một số lượng đáng kể các báo cáo gần đây nêu rõ các cuộc tấn công của Ukraine vào các hệ thống radar của Nga, phá hủy hoặc ít nhất là làm hư hỏng các hệ thống này.. Ông nói với Newsweek rằng Ukraine dường như đang tập trung vào các hệ thống này bằng lực lượng đặc biệt và Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ tài trợ, cũng như bằng máy bay không người lái.

Hoa Kỳ cũng đã cung cấp một số lượng hỏa tiễn Chống bức xạ tốc độ cao (HARM) không xác định và vào tháng 8 năm 2022, Washington xác nhận rằng họ đã gửi hỏa tiễn Bức xạ tốc độ cao AGM-88—được thiết kế để tiêu diệt radar của đối phương— tới Ukraine.

Theo Ivan Stupak, cựu sĩ quan an ninh Ukraine, hiện đang cố vấn cho ủy ban quốc hội, an ninh và tình báo Ukraine, điều “rất quan trọng” là Ukraine có thể tấn công thành công các radar của Nga nằm rải rác trên lãnh thổ do Mạc Tư Khoa kiểm soát. Ông nói với Newsweek rằng nhiệm vụ tiêu diệt radar của Kyiv sẽ tiếp tục trong những tuần và tháng tới.

Ukraine đã tấn công vào các radar của Nga trong suốt cuộc chiến, và rộng hơn là khả năng của Mạc Tư Khoa trong việc phát hiện các vị trí và cuộc tấn công của Ukraine trước khi họ tấn công mục tiêu. Nga cũng đang làm điều tương tự, cố gắng che mắt Ukraine trước nhiều động thái của nước này. Tuy nhiên, việc săn lùng các hệ thống radar, một mục tiêu kém hấp dẫn hoặc ít gây chú ý hơn so với pháo binh hoặc phương tiện quân sự, thường ít được chú ý hơn.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, nhận xét: “Trong cả nguồn tin của Ukraine và Nga, việc săn lùng bằng radar không được chú trọng lắm”.

Cơ sở lý luận có ý nghĩa rõ ràng từ quan điểm của Ukraine. Kyiv đang nhắm tới một lực lượng lớn hơn nhiều, và họ đang làm điều đó mà không có ưu thế trên không, trong khi chiến đấu hết mình để giành được những lợi ích nhỏ dọc theo chiến tuyến hầu như bất động.

Trước cuộc phản công mùa hè của Ukraine, Nga có nhiều thời gian để chuẩn bị phòng thủ, ném mìn, hào, hàng rào và các chướng ngại vật khác trên đường đi của Ukraine, Black nói. Ông nói thêm: “Trong bối cảnh đó, tất nhiên người Ukraine đang tìm kiếm bất kỳ lợi thế nào mà họ có thể có được”.

Hiện nay, Nga có thể đoán chính xác nơi dọc chiến tuyến mà quân Ukraine đang tập trung nỗ lực. Ví thế, Kyiv cần phải “làm suy giảm khả năng cảm biến của Nga” và che giấu bất kỳ dấu hiệu nào về những gì Ukraine đang làm, tại sao họ lại làm như vậy và những gì có thể xảy ra tiếp theo.

Việc loại bỏ các radar của Nga mang lại nhiều lợi ích lớn khác cho Ukraine. Nó giúp bảo vệ tài sản của Ukraine, như máy bay phản lực, máy bay không người lái hoặc quân đội, khi tiến hành trinh sát hoặc truy lùng các thiết bị hoặc căn cứ của Nga phía sau tiền tuyến, Black nói. Ông nói thêm rằng việc loại bỏ các radar của Nga cuối cùng sẽ hạn chế khả năng của Nga trong việc phát hiện và tấn công vào Ukraine.

Radar là một trong những cách khác nhau mà Nga có thể phát hiện các chuyển động hoặc tài sản của Ukraine, cùng với một loạt các cảm biến khác. Nhưng radar là “một trong những phương cách hữu ích nhất”, đặc biệt trong việc phát hiện các mối đe dọa từ tầm xa, Black nói.

Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine ở miền đông Ukraine, nói với Newsweek hồi đầu tuần rằng các máy bay Nga đang hoạt động ở khoảng cách xa xung quanh thị trấn Avdiivka của Donetsk bị bắn phá, chúng ném bom ở bên ngoài tầm kiểm soát của nhiều lực lượng phòng không.

Nhưng radar không phải lúc nào cũng phải là hệ thống độc lập. Thường thì chúng có thể được liên kết với các hệ thống phản pháo hoặc phòng không của Nga. Điều này sẽ càng nguy hiểm hơn đối với Ukraine; Black nói: “Chính vì thế, tấn công các radar có thể là một cách hiệu quả hơn để làm suy giảm khả năng của Nga”. Tiêu diệt các radar có tác dụng làm gián đoạn hoạt động của Nga nhiều hơn là săn lùng các hệ thống pháo binh hoặc bệ phóng riêng lẻ.

Ông nói tiếp: “Nếu bạn có thể loại bỏ chúng, điều đó sẽ có tác động khủng hoảng đến hoạt động. Nó khiến các chỉ huy của Điện Cẩm Linh gặp khó khăn hơn nhiều trong việc đưa ra các quyết định hợp lý, nhanh chóng và “góp phần gây nhầm lẫn — và có khả năng làm tê liệt — trong chuỗi chỉ huy của Nga”.

Một trong số đó là hệ thống phòng không hàng đầu của Nga, S-400. Được biết đến với biệt danh của NATO là SA-21 Growler, Ukraine đã tiêu diệt một số S-400 ở Crimea trong các cuộc tấn công trong suốt tháng 8 và tháng 9. Một nguồn tin tình báo ở Kyiv nói với BBC vào giữa tháng 9 rằng Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái để phá hủy thiết bị radar trước khi tiêu diệt một số hệ thống phòng không “trị giá 1,2 tỷ Mỹ Kim” bằng hỏa tiễn hành trình sản xuất trong nước.

Những hệ thống phức tạp hơn như S-400 cũng sẽ là yêu cầu khó khăn để Nga nhanh chóng thay thế. Nhiều thiết bị điện tử tiên tiến trong các hệ thống này đang chịu lệnh trừng phạt của phương Tây, gây ra nhiều vấn đề hơn cho Mạc Tư Khoa.

Black cho biết, mặc dù không ngăn chặn dòng tài nguyên đến Nga, nhưng điều này sẽ làm suy giảm khả năng radar của Nga theo thời gian và đi kèm với một cái giá đắt đỏ, đặc biệt khi một radar không thể thay thế đơn giản bằng một hệ thống khác, được thiết kế để thực hiện các chức năng khác nhau. Black nói thêm rằng các cảm biến khác “không phải là sự thay thế trực tiếp”.

Sidharth Kaushal, thuộc Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Luân Đôn, nói với Newsweek ngay sau cuộc tấn công tháng 9, rằng mỗi khẩu đội S-400 có chi phí khoảng 200 triệu Mỹ Kim. “Tất nhiên, hệ thống có thể được thay thế nhưng tổn thất đó vẫn không phải là chuyện nhỏ”.

Đương nhiên, Nga cũng đang chơi trò chơi tương tự. Black nhận xét, đây là “mèo vờn chuột” cho cả hai bên, Nga được cho là đã hạ gục một radar P-37 của Ukraine ở Zaporizhzhia, Miron nói với Newsweek. Bà lưu ý rằng Nga cũng có kho dự trữ hỏa tiễn chống bức xạ như Kh-31, đã được bắn ở Ukraine.

Bà nói thêm rằng Nga cũng có thể đang sử dụng máy bay Hệ thống Kiểm soát và Cảnh báo Sớm Trên không A-50 để trinh sát và hướng dẫn các hệ thống phòng không S-400.
 
Israel bị tấn công, phản ứng nhầm lẫn tai hại. George Weigel: Khi các bác sĩ coi mình là thần minh
VietCatholic Media
16:23 03/12/2023


1. Lễ Giáng Sinh năm nay sẽ không có tín hữu đến từ Gaza. Binh sĩ Do Thái bắn nhầm người

Năm ngoái có hơn 1,000 tín hữu Kitô tại miền Gaza làm đơn xin đến Giêrusalem và Bethlehem, nhân dịp lễ Giáng Sinh; và 800 đơn đã được chấp nhận.

Theo hãng tin Wafa của Palestine, sẽ không có đơn nào được chấp nhận do cuộc giao tranh đang diễn ra giữa Israel và quân khủng bố Hamas; đặc biệt là sau vụ xả súng hôm Thứ Năm, 30 Tháng Mười Một, vừa qua.

Miền Gaza rộng 360 cây số vuông, bị Israel phong tỏa từ năm 2007 sau khi đảng Hamas lên nắm chính quyền tại đây.

Bốn người đã thiệt mạng và năm người bị thương hôm thứ Năm, một trong số họ bị thương nặng, trong một vụ tấn công khủng bố do Hamas nhận trách nhiệm ở lối vào Jerusalem, cảnh sát và y tế cho biết.

Một trong những người thiệt mạng là một thường dân đã bắn vào những kẻ khủng bố và bị những người phản ứng khác nhầm là một trong những kẻ xả súng.

Các nạn nhân sau đó được nêu tên là Livia Dikman, 24 tuổi, thẩm phán giáo sĩ Ashdod Elimelech Wasserman, 73 tuổi và Hannah Ifergan, ở độ tuổi 60. Người thường dân bị trúng đạn được xác định là Yuval Doron Castleman, 38 tuổi.

Theo cảnh sát, vào khoảng 7h40 sáng, hai tay súng người Palestine bước ra khỏi một chiếc xe trên Đại lộ Weizmann ở lối vào chính thủ đô và nổ súng vào người dân tại một bến xe buýt.

Cảnh sát cho biết hai binh sĩ ngoài nhiệm vụ và một thường dân có vũ trang trong khu vực đã bắn trả, tiêu diệt hai kẻ khủng bố. Cả hai binh sĩ đều đang tạm dừng chiến đấu ở Dải Gaza và đang quay trở lại tiền tuyến thì cuộc tấn công xảy ra.

Đoạn phim về vụ tấn công cho thấy những người lính đang làm nhiệm vụ tiếp cận và bắn vào các tay súng khi họ cố gắng quay trở lại xe của mình. Người ta nhìn thấy thường dân có vũ trang, Castleman, đang tiếp cận xe của bọn khủng bố từ bên kia đường và cũng bắn vào bọn khủng bố.

Hai người lính sau đó nổ súng vào Castleman vì nhầm anh ta với một kẻ tấn công khác. Một đoạn clip khác cho thấy anh ta nằm trên mặt đất với hai tay giơ lên trời và khi anh ta đứng dậy, những người lính lại bắn vào anh ta.

“Đừng bắn, đừng bắn,” người ta nghe thấy Castleman nói với những người lính.

Castleman, cư dân Mevasseret Zion bị thương nặng và sau đó được tuyên bố là đã chết.

Những kẻ khủng bố được xác định là anh em Murad Nemer, 38 tuổi và Ibrahim Nemer, 30 tuổi, cư dân khu Sur Baher ở Đông Jerusalem. Theo cơ quan an ninh Shin Bet, hai tên này là thành viên Hamas và trước đó đã bị bỏ tù vì hoạt động khủng bố.

Murad bị bỏ tù từ năm 2010 đến năm 2020 vì lên kế hoạch tấn công khủng bố dưới sự chỉ đạo của các phần tử khủng bố ở Dải Gaza và Ibrahim bị bỏ tù vào năm 2014 vì hoạt động khủng bố không được tiết lộ, cơ quan này cho biết.

Vào chiều thứ Năm, Hamas đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công và ca ngợi thủ phạm là “những kẻ tử vì đạo thánh chiến”.

2. Công Giáo và Chính Thống Giáo Ukraine sẽ cử hành Lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12

Giáo Hội Chính thống của Ukraine đã quyết định cử hành lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12, trong một động thái tách biệt với truyền thống Chính Thống Giáo theo đó Lễ Giáng Sinh được cử hành vào ngày 7 tháng 1, cùng thời điểm với Chính Thống Giáo Mạc Tư Khoa, nơi đã xuất phát ra cuộc chiến của Putin.

Đức Tổng Giám Mục Epiphanius Đệ Nhất của Kyiv và Toàn Ukraine đã yêu cầu tất cả các giáo phận và giáo xứ thực hiện quyết định trên; và coi quyết định này như là một cách để Ukraine thoát dần khỏi tầm ảnh hưởng của Chính Thống Giáo Nga.

Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Chính thống giáo Nga, là người ủng hộ nổi bật của Vladimir Putin và đã nói rằng những người lính Nga thiệt mạng sẽ được tẩy sạch mọi tội lỗi của họ.

Một số tín hữu Chính Thống Giáo của Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa sẽ mừng lễ vào ngày 7 Tháng Giêng. Tuy nhiên, một số Giám Mục của Giáo Hội này cũng khích lệ mừng lễ vào ngày 25 Tháng Mười Hai.

Diễn biến này xảy ra sau khi một số Giám Mục của Giáo Hội này lên tiếng cáo buộc quân Nga cướp bóc Nhà thờ Thánh Catherine lịch sử của Kherson.

Các ngài cáo buộc quân Nga hãm hiếp phụ nữ, cướp bóc kể cả các tác phẩm nghệ thuật, máy kéo và xe hơi khi lực lượng của Ukraine áp sát thành phố này.

3. Tiến sĩ George Weigel: Khi các bác sĩ coi mình là thần minh

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “WHEN DOCS PLAY DEITIES”, nghĩa là “Khi các bác sĩ coi mình là những thần minh”.

Trong bối cảnh Chúa trong Kinh thánh phần lớn đã biến mất khỏi nhận thức của công chúng ở Anh, dân chúng nước này đang gần gũi nhất với một vị thần thay thế là Cơ quan Y tế Quốc gia Anh, gọi tắt là NHS. Được thành lập sau Thế chiến thứ hai, NHS là đối tượng được yêu mến nồng nhiệt trong nhiều thập kỷ và gần đây nhất là năm nay, 72% người Anh được thăm dò nói rằng NHS “rất quan trọng” đối với xã hội của họ. Sự sùng bái đầy ám ảnh và thường là ngớ ngẩn này đối với một vị thần giả đã khiến một cuộc cải cách toàn diện NHS — hay nói đúng hơn là sự thay thế của nó — hầu như không thể thực hiện được. Nhưng NHS đang rất cần được cải cách hoặc thay thế.

Cần đến mức tuyệt vọng như thế nào? Một bài báo ngày 13 tháng 7 trên Tạp chí Y học New England đã kể lại câu chuyện đáng tiếc:

Trong phần lớn thời gian của tháng 12 năm 2022 và Tháng Giêng năm 2023, các phương tiện truyền thông đưa tin về việc xe cấp cứu xếp hàng bên ngoài những bệnh viện, không thể tiếp nhận bệnh nhân của họ; bệnh nhân bị gãy xương hông nằm ở nhà, không có xe cứu thương chăm sóc; thời gian chờ đợi tại khoa cấp cứu quá 12 giờ; và các hành lang bệnh viện đông đúc bệnh nhân không được tiếp nhận. Đại học Y khoa Cấp cứu Hoàng gia ước tính vào tháng 12 rằng 300 đến 500 người chết mỗi tuần vì những sự chậm trễ này. Nhân viên cứu thương và y tá tổ chức tấn công lần đầu tiên sau 30 năm về lương và điều kiện. Vào giữa tháng 3, giữa tháng 4 và giữa tháng 6, các bác sĩ cấp dưới đã tổ chức tấn công 3 hoặc 4 ngày – và các bác sĩ cao cấp cũng đã lên kế hoạch hành động tương tự. Hàng trăm ngàn hoạt động và cuộc hẹn đã bị hủy bỏ.

Trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng cấp tính này, danh sách chờ được tư vấn chuyên khoa ngày càng tăng và hiện đã vượt quá 7 triệu bệnh nhân (ở một quốc gia có 66 triệu dân)...

Và như thể là sự rối loạn chức năng thô thiển đó vẫn chưa đủ, việc trở thành đối tượng được công chúng Anh tôn thờ không đúng chỗ dường như đã thuyết phục các bác sĩ NHS rằng trên thực tế, họ là Chúa.

Indi Gregory sinh ngày 24 tháng 2 nhưng sớm gặp khó thở; sau đó cháu bắt đầu bị co giật kéo dài. Đứa bé sinh ra với một lỗ thủng ở tim và phải phẫu thuật để hút dịch ra khỏi ruột và hộp sọ. Hai tháng sau, xét nghiệm di truyền xác định đứa trẻ mắc một căn bệnh thoái hóa ty thể hiếm gặp và được đặt ống thở. Cha mẹ cháu nói rằng con gái họ đã phản ứng với họ ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt này, và “vào những ngày tốt lành, cô bé bập bẹ, gây ồn ào, cử động tứ chi”.

Tuy nhiên, khi Indi được sáu tháng tuổi, các bác sĩ đã quyết định rằng họ nên hoãn lại việc điều trị “xâm lấn” thêm. Khi cha mẹ của Indi không đồng ý, bệnh viện đã ra tòa, nơi các bác sĩ sau đó đã thay đổi yêu cầu của họ và yêu cầu được phép loại bỏ sự chăm sóc quan trọng, nói rằng sẽ tốt hơn nếu để cháu bé chết. Cha mẹ tiếp tục cuộc chiến pháp lý của họ; Bệnh viện nhi Bambino Gesù của Rôma đề nghị nhận Indi làm bệnh nhân, trong khi chính phủ Ý cấp quốc tịch Ý cho cô và cho biết sẽ trang trải mọi chi phí; nhưng thẩm phán quyết định rằng việc chuyển đến Rôma không phải là lợi ích tốt nhất của đứa bé. Sau đó, cha mẹ yêu cầu Indi được phép chết tại nhà, nhưng có lẽ theo lời khuyên của bác sĩ, thẩm phán cũng sẽ không nghe về điều đó. Vì vậy, vào ngày 13 tháng 11, Indi qua đời trong vòng tay của mẹ cô trong nhà thương sau khi máy hỗ trợ sự sống bị rút.

Indi đã được rửa tội vào ngày 22 tháng 9 và qua câu chuyện bi thảm này, đức tin Kitô giáo đã thấm nhập vào gia đình cô. Vì điều đó, chúng ta có thể biết ơn. Nhưng tâm tình biết ơn không dành cho những bác sĩ hống hách cũng như không dành cho những tòa án đứng về phía bác sĩ hơn là phía cha mẹ.

Chắc chắn có những trường hợp cha mẹ quá mệt mỏi và quẫn trí không thể đối mặt với thực tế bệnh tình đang ở giai đoạn cuối, nhưng có vẻ như đây không phải là một trong số đó. Vương quốc Anh chưa áp dụng biện pháp an tử hoặc tự tử do bác sĩ hỗ trợ. Nhưng nhân viên Bộ Y tế Quốc gia của họ dường như tin rằng một số bệnh nhân của họ có nghĩa vụ phải chết, và nếu người thân của họ không hợp tác, thì các bác sĩ và luật pháp sẽ kiểm soát tình hình và bảo đảm rằng nghĩa vụ phải chết ấy phải được thực hiện đến nơi đến chốn. Do đó, địa vị thần thánh của NHS được thể hiện thông qua nhân viên y tế của mình.

Tôi là trường hợp ngoại lệ trong một gia đình bác sĩ: Ông ngoại tôi là bác sĩ, mẹ tôi là kỹ thuật viên y tế, anh trai tôi là bác sĩ, con gái tôi là bác sĩ, con rể quá cố của tôi là bác sĩ, và Hôm nay tôi vừa có một con rể bác sĩ. Vì vậy xin đừng đặt câu hỏi về lòng kính trọng của tôi đối với nghề y. Nhưng khi các bác sĩ tưởng tượng mình là những vị thần trên thực tế biết “điều gì là tốt nhất” trong những trường hợp khó khăn ở trẻ sơ sinh này, đạo đức của Lời thề Hippocrates cổ đại dường như sụp đổ, khi các bác sĩ tự phong thần phong thánh cho mình khẳng định quyền lực lẽ ra phải thuộc về các bậc cha mẹ—và làm như vậy nhân danh một lòng từ bi giả thần giả thánh.

Source:First Things
 
Thánh Ca
Trời cao hỡi!
Lm. Thái Nguyên
06:42 03/12/2023
 
TV 84
Lm. Thái Nguyên
06:44 03/12/2023
 
Chân thành Sám hối
Lm. Thái Nguyên
06:45 03/12/2023