Ngày 27-12-2021
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 28/12: Chưa tin nhưng đã Tử Đạo. Thầy Phêrô Trần Ngọc Đức
Giáo Hội Năm Châu
04:20 27/12/2021

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!” Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập. Ông ở đó cho đến khi vua Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ : Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.

Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh. Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giê-rê-mi-a đã nói: Ở Ra-ma, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ : tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa.

Đó là lời Chúa
 
Thiên Chúa tỏ mình qua Chúa Con
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
05:22 27/12/2021

CHÚA NHẬT II MÙA GIÁNG SINH
LỄ HIỂN LINH
THIÊN CHÚA TỎ MÌNH QUA CHÚA CON
Is 60,1-6; Ep 3,2-3a.5-6; Mt 2,1-12

Hôm nay, chúng ta cử hành Chúa Nhật Lễ Hiển Linh, hay Lễ Ba Vua. Từ cổ xưa, Giáo Hội gọi lễ này là “Lễ Ánh Sáng” để nói rằng Con Thiên Chúa ra đời là Ánh Sáng cho muôn dân. Ngày nay, Phụng vụ gọi lễ này là lễ Chúa Hiển Linh. Từ “hiển linh” được dịch từ tiếng Hy Lạp là Epiphania, có nghĩa là sự tỏ mình ra, sự bày tỏ vinh quang. Quả thật, việc Ngôi Hai Thiên Chúa làm người là biến cố Thiên Chúa tỏ mình ra với nhân loại. Người bày tỏ tình yêu, ơn cứu độ và vinh quang Thiên Chúa cho muôn dân qua Ba Vua. Bởi thế, Lời Chúa hôm nay nói về việc Hài Nhi Giêsu tỏ mình cho Ba Vua và mời gọi chúng ta cũng lên đường như Ba Vua để thờ lạy Người.

1- Đấng Cứu Độ của muôn dân

Trong lịch sử Cứu độ, Thiên Chúa tỏ mình cho nhân loại qua nhiều cách khác nhau. Như thánh Phaolô nói: “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử” (Dt 1,1).

Quả thế, Trong Cựu Ước Thiên Chúa đã tỏ mình cho loài người qua công trình sáng tạo, qua các trung gian con người. Thiên Chúa ban Lề Luật cho con người qua Môsê. Thiên Chúa ký kết giao ước với loài người qua tổ phụ Ápbraham. Thiên Chúa ban Lời Chúa và giáo huấn của Người qua các tiên tri.

Đến thời Tân Ước, thời kỳ viên mãn, Thiên Chúa mạc khải mình qua Chúa Con, Ngôi Lời nhập thể và được sinh ra bởi Đức Maria. Người là Thiên Chúa thật và là người thật. Qua Đức Giêsu, Thiên Chúa hiện diện một cách hữu hình và trực tiếp với nhân loại. Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu Độ duy nhất và phổ quát của nhân loại. Đúng như lời ngôn sứ tiên báo: “Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã nhìn thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi” (Mt 4,16). Bởi thế, ai thấy Chúa Giêsu Kitô là nhìn thấy Chúa Cha. Ai tin vào Chúa Giêsu thì sẽ được ơn cứu độ.

Thời xưa, người Do Thái quan niệm rằng chỉ có Dân riêng mới được hưởng ơn Cứu độ của Thiên Chúa. Nhưng qua biến cố Hiển Linh này, Thiên Chúa muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý. Ơn cứu độ Chúa Kitô mang lại là phổ quát, cho hết mọi người không loại trừ một ai.

2- Theo ánh sao chỉ đường

Khi nhận ra “ngôi sao lạ” xuất hiện, Ba Vua từ Phương Đông đã lên đường tìm đến Bêlem để triều bái Người (Mt,2,7). Hành trình Đức tin của họ chắc chắn gặp nhiều khó khăn và thử thách. Như ngạn ngữ nói: “Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi, nhưng khó vì lòng người ngại núi e sông.” Dù đường đi khó vì ngăn sông cách núi, nhưng Ba Vua đã không ngại núi e sông, không nản chí sờn lòng. Dưới sự hướng dẫn của ngôi sao chỉ đường, họ đã vượt qua tất cả để đến gặp Đấng Cứu Thế. Khi gặp Chúa Hài Đồng, họ dâng lên Chúa vàng, nhũ hương, mộc dược. Các Giáo Phụ giải thích rằng những tặng phẩm này mang nhiều ý nghĩa: “Dâng hương để nhận Người là Chúa, dâng vàng để nhận Người là Vua, và dâng mộc dược để loan báo Người sẽ chết” (Thánh Gioan Kim Ngôn). Tuy nhiên, ngày nay ba tặng phẩm này được giải thích theo nghĩa khác: vàng tượng trưng cho đức tin vào thiên tính của Đấng Thiên Sai; nhũ hương tượng trưng cho đức cậy là lời cầu nguyện như hương trầm bay lên để tôn vinh Chúa; mộc dược tượng trưng cho đức mến là sự hy sinh và sự từ bỏ ý riêng để vâng theo ý Chúa.

Một chi tiết đáng quan tâm được thánh Mátthêu ghi lại: sau khi đã gặp Đấng Cứu Thế, họ không trở lại gặp vua Hêrôđê nữa, nhưng đã đi lối khác mà về xứ mình (Mt 2,12). Chi tiết này mang ý nghĩa biểu tượng. Nghĩa là sau khi họ đã gặp Chúa Giêsu, họ đã thay đổi hướng đi, thay đổi suy nghĩ, từ bỏ con đường cũ, và bước vào con đường mới; họ có tầm nhìn mới, suy nghĩ mới và cuộc sống mới. Những ai gặp Chúa đều có sự biến đổi tận căn như thế.

3- Những ánh sao cho con người hôm nay

Bài học trước hết mà chúng ta học được từ mẫu gương của Ba Vua đó là lòng khát khao, hy sinh và dấn thân trong việc tìm kiếm Thiên Chúa. Nếu không có khát khao và dấn thân tìm Chúa, chúng ta sẽ không bao giờ gặp Chúa.

Cũng như Ba Vua đã nhìn thấy ngôi sao lạ và họ đã lên đường tìm vị Cứu Tinh, chúng ta có Lời Chúa như là ánh sao dẫn đường chúng ta đi gặp gỡ Thiên Chúa.

Cũng như Ba Vua, chúng ta hãy dâng cho Chúa Hài Đồng những lễ vật: vàng là lòng mến của chúng ta; trầm hương là lời cầu nguyện sốt sắng, lòng biết ơn dâng lên Chúa để tạ ơn Người; và mộc dược chính là sự hy sinh, cố gắng phục vụ của chúng ta cho Người.

Cũng như Ba Vua, sau khi gặp Chúa, họ thay đổi đời sống, chúng ta cũng được mời gọi thay đổi lối sống cũ, mặc lấy con người mới và sống theo hệ giá trị Tin Mừng.

Ngày hôm nay, nhiều người vẫn còn đang sống trong bóng tối lầm lạc, chưa nhận biết và tôn thờ Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ. Chúng ta được mời gọi trở thành những “ánh sao dẫn đường” đưa họ đến với Chúa như Lời Chúa dạy: “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5,14); “Giữa một thế hệ sa đọa, anh em hãy chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời” (Pl 2,15).

Lạy Chúa, Chúa đã tỏ mình ra cho Ba Vua nhận biết và đến thờ lạy Chúa qua ánh sao lạ dẫn đường, xin cho chúng con luôn tin nhận và tôn thờ Chúa là Đấng Cứu Độ của muôn dân. Đồng thời, xin biến đổi chúng con thành những ánh sao dẫn đường cho người khác đến gặp và tôn thờ Chúa như Chúa đáng được tôn thờ. Amen!

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Mẹ và Anh Em tôi
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
05:30 27/12/2021

LỄ ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA
“MẸ VÀ ANH EM TÔI”
Ds 6,22-27; Gl 4,4-7; Lc 2,16-21

Công Đồng Vaticanô II dạy chúng ta hãy nhìn lên Đức Maria như là “họa ảnh” và “điểm mẫu” của Giáo Hội. Bởi lẽ, Mẹ vừa là mẫu gương tuyệt hảo, vừa là hoa quả đầu mùa của Giáo Hội. Nhưng thử hỏi, Đức Maria có thể là khuôn mẫu của Giáo Hội với tư cách là “Mẹ Thiên Chúa,” tước hiệu mà Mẹ được sùng kính đặc biệt trong ngày lễ hôm nay không? Chúng ta có thể trở thành những người mẹ của Chúa Kitô không?

Điều này rất có thể. Tuy nhiên, các Giáo Phụ Giáo Hội nhắc nhở rằng: nếu không có sự noi gương Đức Maria, thì tước hiệu này trở nên vô ích đối với chúng ta, bởi lẽ, “nếu Chúa Kitô tiếp tục giáng sinh nhiều lần từ cung lòng Đức Maria ở Bêlem, nhưng không một lần giáng sinh nhờ Đức tin trong tâm hồn tôi, thì điều đó có ích gì đối với tôi?”

Chính Chúa Giêsu là người đầu tiên áp dụng tước hiệu “Mẹ Chúa Kitô” cho Giáo Hội, khi Người tuyên bố: “Mẹ và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành” (Lc 8,21).

Hôm nay, Phụng vụ giới thiệu với chúng ta Đức Maria như là người tiên khởi của những người mẹ Chúa Kitô qua việc chăm chú lắng nghe Lời Chúa. Tin Mừng thánh Luca mô tả về Mẹ với những lời rất ý nghĩa: “Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19). Làm sao một người có thể trở thành mẹ Chúa Kitô? Điều này được chính Chúa Giêsu trả lời: đó là lắng nghe Lời và đem ra thực hành.

Trên phương diện làm mẹ tự nhiên, ngoài dạng làm mẹ bình thường, có hai dạng làm mẹ “hụt” hoặc gián đoạn. Dạng thứ nhất là dạng mà mọi người chúng ta đều biết. Đó là trường hợp sẩy thai. Nghĩa là nó xảy ra khi một người phụ nữ đã thụ thai một mầm sống, nhưng không sinh con ra được, bởi vì, trong lúc mang thai do nguyên nhân bệnh tật, hoặc do vô ý, lỗi của mình hay của người khác, đã làm cho bào thai chết. Đây là dạng làm mẹ hụt.

Tuy nhiên, ngày nay chúng ta biết có một dạng làm mẹ khác, một cách trái ngược, là sinh con mà không cần thụ thai. Đó là trường hợp xảy ra khi một mầm sống được thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó được cấy vào trong dạ một người phụ nữ, rồi đứa con được sinh ra. Có những trường hợp còn tồi tệ hơn, đó là việc mang thai mướn, mang thai thuê, là nhờ người khác mang thai thay mình. Trong trường hợp này, đứa con mà người phụ nữ sinh ra không phải là con của họ và giữa họ không có tương quan mẹ con.

Trên phương diện tu đức, một cách tương tự, thật đáng buồn vì cũng có hai dạng làm mẹ Chúa Kitô như thế. Có những người cưu mang Chúa Giêsu nhưng lại không sinh Người ra. Đó là những người đã đón nhận Lời mà không có đem ra thực hành, không sống theo Lời Chúa dạy, giống như những người phá thai, họ không để cho Lời Chúa lớn lên và sinh hoa kết quả. Họ chỉ làm mẹ Chúa Kitô nửa chừng hay nửa vời; họ đối xử với Lời như là người soi gương, nhưng ngay sau đó, họ liền quên điều mình soi (x. Gc 1,23-24). Tóm lại, đây là những người có đức tin nhưng không có hành động.

Trái lại, có những người sinh hạ Chúa Kitô mà không “thụ thai” Người. Đó là những người làm nhiều việc lành, nhưng không phát xuất từ trái tim, từ lòng yêu mến Thiên Chúa hay với ý ngay lành, đúng hơn họ làm việc lành vì thói quen và hư danh, để vinh danh bản thân hoặc vì những lo lắng cá nhân... Tóm lại, đó là những người có hành động nhưng không có đức tin và lòng mến. Những người này thuộc dạng làm mẹ Chúa Kitô hụt hay gián đoạn!

Thánh Phanxicô Assisi giới thiệu cho chúng ta một dạng làm mẹ Chúa Kitô rất tích cực và đầy đủ, dạng này làm cho chúng ta nên giống với Đức Maria. Ngài nói: “Chúng ta là mẹ của Chúa Kitô, khi chúng ta mang Người trong trái tim và trong thân xác bằng lòng mến Chúa tha thiết với lương tâm trong sạch và chân thành; chúng ta sinh hạ Người qua những việc thánh thiện, chúng sẽ tỏa sáng như một mẫu gương trước mặt mọi người.”

Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa và là Nữ Vương ban sự bình an, xin cầu bầu cho thế giới và cho chúng con luôn được bình an trong năm mới này. Amen!

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Một Cách Hiểu Lời Ông Simêon
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa –
10:13 27/12/2021
Một Cách Hiểu Lời Ông Simêon

(Ngày 29/12 – Lc 2,22-35)

Bồng ẳm Hài Nhi Giêsu trên tay, ông Simêon cất lời chúc tụng Thiên Chúa: “Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel Dân Ngài” (Lc 2,29-32).

Ơn cứu độ là quà tặng của Thiên Chúa, là việc Thiên Chúa cho loài người được thông hiệp với sự sống thần linh. Con Thiên Chúa làm người ban ơn cứu độ được hiểu theo chiều kích này. Ông Simêon tin nhận Hài Nhi Giêsu mình đang bồng ẳm trên tay chính là quà tặng vô giá mà Thiên Chúa ban cho nhân loại. Chúa Giêsu đã minh nhiên với dân Chúa xưa: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này thì sẽ được sống đời đời” (x.Ga 6,51). Và Người đã mạc khải cho các môn đệ: “Thầy với Cha là một” (x.Ga 14,9). Ai đón nhận Thầy là đón nhận Đấng đã sai Thầy (x.Ga 13,20).

Giêsu Kỉtô là Đấng Cứu độ. Người giải thoát nhân loại ra khỏi ách nô lệ của thần dữ. Và chính Người cũng là ơn cứu độ cho muôn dân. “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban chính Con Một, để ai tin vào Con của Người, thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Tin vào Chúa Giêsu là đón nhận tình yêu của Người và lời chân lý Người rao giảng. Lời chân lý mà Con Thiên Chúa làm người đem từ trời xuống chính là ánh sáng soi đường cho muôn dân nhận biết con đường để được hạnh phúc vĩnh tồn.

Anh chị em lương dân và bà con ngoài Kitô giáo vẫn luôn tìm kiếm con đường để được hạnh phúc viên mãn. Tuy nhiên theo cái nhìn Kitô giáo thì họ có thể bị hạn chế cách nào đó về “đích đến” nên đường đi cũng có thể “quanh co”, gập ghềnh”. Chính Hài Nhi trong vòng tay của ông Simêon sau này sẽ công bố cho muôn dân biết tình trạng được hạnh phúc thật này: đó là được Nước Trời làm gia nghiệp, được Thiên Chúa ủi an, thương xót, nhìn thấy Thiên Chúa cách tỏ tường (x.Mt 5,1-12). Hạnh phúc thật của muôn loài, cách riêng của loài người là được hiệp thông trọn vẹn với Đấng Tạo Thành là Thiên Chúa Tình Yêu. Và cách thế tốt nhất để đạt hạnh phúc thật là đón nhận Chúa Kitô và sống theo lời Người, cách riêng với giới răn yêu thương Người truyền: “Các con hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương các con” (Ga 13,34).

Thiên hạ từ Đông chí Tây, từ Bắc chí Nam, rất nhiều người chưa nhận biết Chúa Kitô nhưng đi trên con đường đạo lý yêu thương của Người thì vẫn được hưởng ơn cứu độ là hạnh phúc vĩnh hằng (x.Mt 25, 31- 46). Dẫu vậy, xin đừng quên rằng nếu biết rõ hướng đi, đường đi, biết luật giao thông, có phương tiện thuận lợi và người dẫn đường thông thuộc lối thì người ta sẽ dễ dàng đến đích hơn.

Đây chính là “vinh quang của Israel”, dân Chúa xưa trong Cựu Ước và của đoàn chiên Thiên Chúa thời Tân Ước. Sự vinh quang này không chỉ là niềm vinh dự mà còn là trách nhiệm của những người được đón nhận ánh sáng chân lý cứu độ. Lộc ân càng lớn thì trách vụ càng cao. Trách vụ càng cao thì khó khăn, thử thách càng nhiều. Ông Simêon đã hé mở sự thật này khi nói về Mẹ Maria: “Phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà” (Lc 2,35). Ước gì chúng ta biết hiệp cùng với Mẹ Maria mở rộng tâm hồn đón nhận hồng ân cứu độ và can đảm để cho con tim bị “xuyên thủng” vì nỗ lực chia sẻ hồng ân ấy cho tha nhân.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
 
Suy niệm lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa
Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ
10:14 27/12/2021
Nữ Vương bình an cầu cho chúng con

Suy niệm lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa

(Lc 2, 16-21)

Tám ngày sau lễ sinh nhật của Đức Giêsu Chúa chúng ta, Giáo hội mời gọi con cái mình cử hành lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa với tất cả lòng kính trọng và biết ơn, vì nhờ Mẹ, Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho chúng ta.

Đức Maria Mẹ Thiên Chúa

Không có gì lạ, khi có người đặt câu hỏi: chúng ta có nên gọi Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Thiên Chúa không? Vì nếu Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa, thì chẳng lẽ Đức Maria, Đấng đã hạ sinh Chúa Giêsu lại không phải là Mẹ Thiên Chúa? […]

Ngôi Lời Thiên Chúa đã làm người, có hồn có xác. Thánh Công đồng Nicêa dạy, chính Con duy nhất của Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha, đồng bản thể với Chúa Cha, nhờ Người mà muôn vật được tạo thành, và tất cả tồn tại trong Người, vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế, nhập thể, làm người, chịu chết, đã sống lại, và Người sẽ lại đến trong vinh quan để phán xét; Công đồng tuyên phán: chỉ có Chúa Giêsu Kitô là Ngôi Lời Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha, giống Chúa Cha. Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, ánh sáng bởi sánh sáng, được sinh ra mà không phải được tạo thành, đồng bản thể với Đức Chúa Cha… Nên Đức Maria vừa được gọi là Mẹ Chúa Kitô, và Mẹ Thiên Chúa nữa.

Đức Maria đã được các giáo phụ ca ngợi, đặc biệt là thánh Ambrôsiô thành Milan (thế kỷ IV) khi nói : “Đức Maria là Đền Thờ của Thiên Chúa chứ không phải Thiên Chúa của Đền Thờ”. Thánh Ignatiô thành Antiokia (+ 110) là người đầu tiên nên tên Đức Maria sau các sách Tin Mừng : “Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã được Đức Maria cưu mang trong lòng theo nhiệm cục cứu độ” và “ Đức Giêsu cũng được sinh ra bởi Đức Maria và bởi Thiên Chúa”.

Tại Đông phương, kể từ năm 350, người ta đã gán cho Đức Maria tước hiệu là “Mẹ Thiên Chúa”, tuyên dương Mẹ là “ Mẹ của Ngôi Lời Nhập Thể ”. Như thánh Grégoire de Nazianze (330 – 390) đã viết: “Đức Kitô sinh bởi một Trinh Nữ, người nữ ấy là Mẹ Chúa Kitô”.

Vì thế, nếu Chúa Giêsu là con của Chúa Cha, sinh bởi Đức Maria, thì đương nhiên Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.

Ngày cầu cho hòa bình

Ngày đầu năm mới, Giáo hội cửa hành lễ Đức Maria Rất Thánh, Mẹ Thiên Chúa, Nữ Vương Hòa bình! Để cầu chúc cho nhau, chúng ta mượn lời sách Dân Số: “Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh chị em” (x. Ds 6,26). Còn món quà nào cao quí hơn là chính Con Thiên Chúa, Đấng là Hoàng Tử Bình An được Chúa Cha ban tặng cho chúng ta. Hoà bình là món quà Thiên Chúa ủy thác cho con người. Vì yêu, Thiên Chúa đã “ban Người Con duy nhất của Ngài” cho nhân loại (Ga 3,16), sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria, đến đem bình an cho nhân thế.

Thế giới hiện nay, con người ngày càng trở nên vô cảm, không dấn thân và khép kín. Hòa bình bị đe dọa bởi sự thờ ơ trên mọi bình diện của cuộc sống. Con người bị đầu độc bởi các chủ nghĩa tiêu thụ và khoái lạc, bởi sự giàu có và xa hoa, bởi thói tự cao tự đại, con người thường quá tàn nhẫn với nhau, loại trừ nhau bằng nhiều cách

Vì muốn mang đến cho nhân loại tình yêu, bình an và hạnh phúc. Thiên Chúa tự trở nên Hài Nhi bé bỏng, giống một em bé sơ sinh. Chính trong sự nhỏ bé, thơ ngây, khiêm nhường và tha thứ ấy, Thiên Chúa đã biểu lộ sức mạnh vô biên. Đó là sức mạnh của Thiên Chúa Tình Yêu.

Con Thiên Chúa sinh ra được bọc trong khăn vải, đặt nằm trong máng cỏ, với ánh mắt ngây thơ, tâm hồn trong trắng, đang giang rộng vòng tay, ở giữa các mục đồng và đoàn súc vật, một khung cảnh hòa bình. Cho thấy con người sống hài hoà với Thiên Chúa, với thiên nhiên vạn vật và với nhau. Mang đến cho nhân loại một kỷ nguyên hòa bình. Tình Yêu là phương thuốc chữa lành vết thương. Là nhịp cầu xây dựng tình người. Là phương án cho thế giới mới bạo lực, chiến tranh và khủng bố. Tình Yêu nhập thể mang lại cho thế giới sự bình an bất tận.

Quả thật, sẽ không có hoà bình nếu không có công lý, và sẽ không có hoà bình nếu không có sự tha thứ. Để xây dựng một thế giới hòa bình, chúng ta phải đánh bại sự thờ ơ : đó là vun trồng nền văn hóa liên đới tình thương, đối thoại, hòa giải và canh tân.

Với sứ điệp được công bố vào tháng 12/1967, thánh Giáo hoàng Phaolô VI thiết lập Ngày Thế giới Hoà bình. Ngày này được cử hành lần đầu tiên vào tháng 01/1968 và cứ thế mỗi năm một chủ đề. Sứ điệp hoà bình lần thứ 55, 01/01/2022 có chủ đề là: “Giáo dục, lao động, đối thoại giữa các thế hệ: các công cụ để xây dựng hoà bình lâu dài”. Câu hỏi được đặt ra là :“làm thế nào để xây dựng một nền hoà bình lâu dài?” Đức Thánh Cha xác định ba bối cảnh thực tế để suy tư và hành động. Ngài mời gọi “đọc các dấu chỉ của thời đại với con mắt đức tin, để hướng thay đổi này đánh thức những câu hỏi cũ và mới, những câu hỏi đúng và cần thiết để đối diện”.

Như thế, khởi đi từ ba bối cảnh được xác định, những câu hỏi được đưa ra: nền giáo dục có thể xây dựng một hoà bình lâu dài như thế nào? Trong thế giới hiện nay, lao động có đáp ứng được các nhu cầu thiết yếu của con người về công lý và tự do không? Và cuối cùng, các thế hệ thực sự liên đới với nhau không? Họ có tin vào tương lai không? Và trong bối cảnh nay, ở mức độ nào chính phủ có thể thiết định một chân trời hoà bình?

Lạy Chúa Giêsu, Hoàng Tử Bình An ban cho thế giới được hòa bình và hòa hợp giữa các dân tộc.

Nữ Vương bình an, cầu cho chúng con. Amen.

Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:14 27/12/2021

24. Tất cả những chuyện tham dục thì không nên nhìn coi, sợ rằng khi vừa nhìn thì động lòng tham khiến con phải phạm tội.

(Thánh Gregory)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:31 27/12/2021
49. HÀ KHẮC NHƯ MÃNH HỔ

Triều đại nhà Minh giữa năm Hồng Trị, quan huyện Nhân Hòa thật không xứng đáng làm quan.

Một lần kia, có người thợ săn bắt được một con hổ, một vài thư sinh nịnh nọt tấp nập đến chúc mừng, nói rằng đây là hiệu quả của chính sách cai trị thanh minh của ông ta.

Có một thư sinh tên là Thâu Hành, lấy khẩu khí của hổ, thuận miệng làm một bài thơ chế giễu như sau:

- “Hổ nói: tướng công nghe tôi ca,

tướng công ăn người nhiều hơn tôi;

nếu ngài hôm nay hành nhân chánh,

qua sông bắc tôi đã cặp đôi”.


Bài thơ vừa truyền ra, mọi người đều khen tuyệt.

(Tăng Đính Giải Nhân Di Tân tập)

Suy tư 49:

Làm quan thì ai cũng biết câu nói: ý dân là ý trời, nhưng vì là những “ông trời” ở dưới đất, nên không có ông quan nào sợ cả, cho nên có nhiều quan mà tham ô, bốc lột, gian ác với bá tánh.

Con hổ ăn thịt thú rừng vì thú rừng là lương thực của nó, chứ không phải nó tàn ác, nhưng quan huyện “ăn” người là vì quan huyện tàn ác, ác hơn cả thú dữ, vì thú dữ ăn no rồi thôi, còn quan tham thì càng ăn của dân thì càng thấy thiếu, càng hành hạ dân thì càng thấy sung sướng...

Đạo lý làm quan mà Đức Chúa Giê-su đã dạy cho các môn đệ của Ngài là: “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em” (Mt 20, 26-27), lời giáo huấn này không phải nói khơi khơi cho vui cái miệng, nhưng là chứa đựng lời hằng sống và đem lại hạnh phúc cho tha nhân, nó được bảo chứng bằng đời sống phục vụ và hy sinh mạng sống vì mọi người của Chúa.

Ai muốn làm quan thì phải nhớ lời trên đây của Đức Chúa Giê-su.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Theo Từng Giai Đoạn
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
22:19 27/12/2021
Theo Từng Giai Đoạn

(Ngày 30/12 – Lc 2,36-40)

Bản tường thuật của thánh sử Luca về việc Mẹ Maria và thánh Giuse sau khi làm lễ cắt bì và đặt tên cho Hài Nhi thì đến ngày lễ thanh tẩy đã tiến dâng Hài Nhi cho Chúa theo luật dạy. Sau khi hai ông bà đã thi hành mọi việc như Luật Chúa truyền thì trở về định cư tại Nagiarét. Và Tin Mừng kết thúc giai đoạn ấu thơ của Hài Nhi bằng câu: “Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa” (Lc 2,40). Sau đó khi tường thuật chuyện Chúa Giêsu bước vào thời niên thiếu với biến cố Người ở lại đền thờ Giêrusalem để học hỏi Kinh Thánh thì thánh sử cũng kết với câu tương tự: “Còn Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta” (Lc 2,52).

Chúng ta nhìn nhận công ơn sinh thành và nuôi dưỡng của Mẹ Maria và thánh cả Giuse. Tuy nhiên công ơn và cách thế giáo dục của các Ngài thật đáng cho chúng ta nghĩ suy và học hỏi. Cả hai Đấng đã vuông tròn bổn phận “đặt tên” là giáo dục Con Trẻ. Qua các dữ liệu Tin Mừng tường thuật chúng ta nhận ra cách thế giáo dục của các Ngài, cách riêng Mẹ Maria, theo từng giai đoạn phát triển của Con Trẻ.

1.Thời thơ ấu: Đã từng có bạn trẻ hỏi tôi rằng sao bố mẹ Công Giáo không đợi con cái trưởng thành rồi mới để nó quyết định theo đạo hay không mà lại xin cử hành bí tích Thánh Tẩy (vào đạo) cho nó khi nó còn bé? Làm như vậy có vẻ không tôn trọng sự tự do của chúng? Tôi trả lời thẳng thừng rằng khi con cái còn nhỏ không ai hỏi chúng thích dùng sữa mẹ hay sữa bò, thích mặc áo này hay áo kia. Nếu hỏi trẻ bé có thích đi học không thì nhà trường đóng cửa hết! Con cái còn bé thì bố mẹ không hành xử trên chúng dựa vào sự tự do của chúng mà dựa vào tình yêu, tinh thần trách nhiệm và sự hiểu biết của mình. Thương con, thấy điều gì tốt nhất thì bố mẹ làm cho con cái, thế thôi. Các việc làm của Mẹ Maria và thánh cả Giuse cho Hài Nhi thời thơ ấu cũng vậy. Hai ông bà đã làm tất cả những gì tốt nhất cho Con Trẻ theo luật Chúa dạy.

2.Thời niên thiếu: Dạy bảo con cái nhưng vẫn để cho con cái một chút khoảng tự do để con cái tự thân vận động và phát triển. Câu chuyện cả gia đình lên Giêrusalem dự Lễ là một đan cử. Để con có chút tự do nhưng không xa vòng tay của bố mẹ. Sau một ngày thất lạc con, hai ông bà đã trở lại Giêrusalem kiếm tìm. Việc sữa dạy là chuyện đương nhiên phải có vì con cái đang còn tuổi thiếu niên. Mẹ Maria đã phiền trách Con Trẻ, nhưng rồi khi nghe Con Trẻ trả lời thì Mẹ đã biết lắng nghe để tìm hiểu con hơn. Tuy nhiên khi Tin Mừng tường thuật rằng Con Trẻ ở tuổi thiếu niên hằng luôn vâng phục bố mẹ nói lên nghĩa vụ giáo dục của các bậc phụ huynh luôn mang tính quyết định khi con cái chưa đến tuổi trưởng thành.

3.Thời trưởng thành: Tin Mừng không tường thuật dữ liệu nào khi Chúa Giêsu bước vào tuổi trưởng thành, tức là 18 tuổi trở lên. Dù khác nhau vể văn hóa nhưng đa số các nước trên thế giới đều nhìn nhận rằng vào tuổi này, con cái có quyền tự quyết định rất nhiều việc liên quan đến chúng mà nhiều khi cha mẹ phải tôn trọng. Tin Mừng tường thuật khi Chúa Giêsu trạc ba mươi tuổi, Người ra đi rao giảng Tin Mừng (x.Lc 3,23). Vào thời kỳ này, có lẽ thánh Giuse đã qua đời. Còn Mẹ Maria thì chúng ta thấy Mẹ vẫn luôn theo sát bước chân của con nhưng lại ẩn mình đi.

Khi con cái lập thân, lập nghiệp thì bố mẹ phải dừng chân, ẩn mình đi để con cái lập thân và tự trách nhiệm với sự nghiệp của mình. Đây như là quy luật tất nhiên của việc giáo dục. Ba năm rao giảng của Chúa Giêsu không thấy Mẹ Maria trực tiếp “xía tay” vào công việc của Con mình, duy chỉ một lần lúc khởi đầu sứ vụ của Chúa tại Cana Mẹ đã tế nhị xin Người cứu giúp gia đình đôi tân hôn (Ga 2,1-12). Tin Mừng có ghi chuyện Mẹ và các anh em đôi lần muốn gặp Chúa, nhưng Mẹ lại không trực tiếp ra mặt (x.Mc 3,31-35).

Khi con cái hay người cộng tác đến độ tuổi nào đó, chẳng hạn tuổi ba mươi mà bố mẹ hay bề trên cứ mãi hành xử kiểu “cầm tay chỉ việc” thì quả là phản giáo dục. Giáo Hội Công Giáo khẳng định tầm quan trọng của “Nguyên tắc bổ trợ” (Subsidiarity) trong các tương quan xã hội cũng như gia đình (HTXHCG số 185-188). Không tuân giữ nguyên tắc này thì chúng ta dễ rơi vào tình trạng chuyên quyền, độc đoán, quan liêu, bao cấp. Nguyên tắc này giúp cấp trên biết tôn trọng cấp dưới và tạo điều kiện để cấp dưới thêm trưởng thành và phát huy khả năng cũng như tinh thần trách nhiệm của mình.

Chúng ta dễ nhận ra hiện tượng này nơi các xã hội độc tài, toàn trị, chuyên chế. Trong các tập thể tôn giáo thì cũng tồn tại dưới nhiều hình thức, ngay cả trong Công Giáo. Phải chăng vì quá đề cao đức vâng phục cách “triệt để”, “cũ kỹ” và có khi là “ấu trĩ” mà còn đó tình trạng các nam nữ tu sĩ, linh mục tuổi đời đã quá ba mươi mà vẫn còn thi hành sứ vụ kiểu “sai đâu đánh đó”, “biểu gì làm nấy”? Cũng thật đáng buồn trong tình hình đại dịch đang diễn ra thì có đó không ít giáo phận bề trên lại ra văn thư cho các linh mục với những hướng dẫn, quy định quá chi tiết, cụ thể kiểu “cầm tay chỉ việc”!

Hãy để cho con cái, cho người thuộc quyền ở độ tuổi lập thân có điều kiện phát huy khả năng và đồng thời phải chịu trách nhiệm với việc mình làm. Nếu được vậy thì chắc chắn sẽ không còn cảnh một vài giáo phận trên thế giới phải “khai phá sản” (bankruptcy). Bố mẹ mãi luôn đồng hành, liên đới với con cái nhưng phải để chúng trưởng thành. Mẹ Maria và thánh cả Giuse đã làm như vậy với Con Thiên Chúa làm người.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
 
Vương quốc ánh sáng
Lm. Minh Anh
23:07 27/12/2021
VƯƠNG QUỐC ÁNH SÁNG

“Thiên Chúa là ánh sáng, nơi Ngài, không có một chút bóng tối nào!”.

Một nhóm du khách đến thăm một ngôi làng đẹp như tranh vẽ, họ đi qua một ông già ngồi bên hàng dậu. Khá khách sáo, một người hỏi, “Có nhân vật vĩ đại nào sinh ra từ ngôi làng này không?”. Ông già trả lời, “Không, chỉ có trẻ sơ sinh!”. Leonard Ravenhill nhận định, “Một câu hỏi rỗng tuếch được đáp lại bằng một câu trả lời sâu sắc! Không có anh hùng tức thì, dù ở thế giới này hay trong ‘Vương Quốc Ánh Sáng’ của Chúa. Sự trưởng thành cần có thời gian, học hỏi và thanh luyện!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị, Lời Chúa hôm nay cũng nói đến “trẻ sơ sinh”, nói đến “Vương Quốc” như câu chuyện của Leonard Ravenhill khi Giáo Hội mừng kính các thánh Anh Hài. Tuy nhiên, Lời Chúa còn cho thấy có đến hai vương quốc đối nghịch, ‘Vương Quốc Ánh Sáng’ và vương quốc bóng tối. Qua bài đọc thứ nhất, Gioan nói, “Thiên Chúa là ánh sáng, nơi Ngài, không có một chút bóng tối nào!”.

“Thiên Chúa là ánh sáng!”, một định nghĩa đầy ấn tượng. Chỗ khác, ấn tượng hơn, Gioan viết, “Thiên Chúa là tình yêu!”. Thiên Chúa là ánh sáng của tình yêu; trong Ngài, không vương một chút tối tăm, vốn liên quan đến sự vắng mặt của tình yêu. Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để chứng tỏ Ngài là ánh sáng của tình yêu. Vì thế, lễ Giáng Sinh được gọi là Lễ Ánh Sáng; qua đó, tình yêu Thiên Chúa ngời sáng trong một kiếp người, Con Chúa mặc lấy xác phàm. Thật là thích đáng và ý nghĩa khi ánh sáng được thắp lên rực rỡ huy hoàng khắp nơi trong ngày Giáng Sinh.

Nếu Gioan cho biết Thiên Chúa là ánh sáng, thì Matthêu cho thấy, Hêrôđê là bóng tối! Gioan nói về Thiên Chúa, Matthêu nói về vua Hêrôđê, ‘Ông là bóng tối; không có chút ánh sáng nào trong ông!’. Khi biết các đạo sĩ không trở lại để nói cho ông vị vua người Do Thái mới sinh ở đâu, Hêrôđê đã phản ứng giận dữ. Ông quyết tâm giết đứa trẻ mới sinh vốn có thể tiếm ngôi của mình, bằng cách ra lệnh giết tất cả trẻ nam dưới hai tuổi ở Bêlem và vùng phụ cận. Ông đã để sự tăm tối trong tâm hồn mình dẫn dắt; để rồi, nước mắt hoà với máu, tưới lên khắp các vùng đất ông cai trị.

Giáo Hội gọi những trẻ này là các thánh tử đạo. Sự độc ác của con người sâu đến mức nó muốn duy trì quyền lực bằng cách cướp lấy mạng sống của người khác! Việc Hêrôđê giết các trẻ vô tội hiệu báo Philatô sẽ giết Giêsu vô tội. Hêrôđê trở nên biểu tượng của quyền lực bạo tàn trong suốt lịch sử, dẫn đến đau khổ và cái chết cho con người, nhất là trẻ em, mãi cho đến ngày nay. Vậy mà những trẻ chưa biết nói ấy lại âm thầm lên tiếng rằng, có một nơi mà chế độ chuyên quyền không ngự trị; một nơi mà một vị Tân Vương sẽ thống lãnh bằng tình yêu; Vương Quốc Ngài không thể bị đánh bại bởi sự ác. Các trẻ này là sứ giả của Vương Quốc đó, ‘Vương Quốc Ánh Sáng’. Các em được gọi để đưa ra một chứng tá ngắn gọn, không lời, nhưng đầy sức mạnh về cuộc chiến mà vị Vua này sẽ tiến hành vì tình yêu. Các em đã đi trước Chúa Giêsu, mẹ các em sẽ tìm thấy con mình và ôm lấy các em mãi mãi vào một ngày nào đó trước vị Vua nhân từ của họ.

“‘Vương Quốc Ánh Sáng’, xin hãy đến!”, đó là tiếng khóc của các thánh Anh Hài kêu lên với vị Tân Vương. Các nhà tiên tri bé bỏng quyền năng này thấy trước cuộc đấu tranh của vị Vua ấy với sự ác, nơi màn kịch lịch sử nhân loại đang xảy ra, nơi mọi thứ đang bị đe doạ. Tiếng kêu của các em là lời cầu uy lực được Chúa Cha lắng nghe; tiếng khóc của các em sẽ khơi dậy trong Giêsu, Đứa Trẻ Đặc Biệt, ước muốn hiến dâng mạng sống làm giá chuộc các linh hồn. Ngài sẽ chiến thắng bằng việc hiến mình trên thập giá như một quà tặng cho những trẻ này và cho bao linh hồn.

Anh Chị em,

Có Giêsu là ánh sáng, dù hang súc vật tanh hôi, cũng rạng ngời vinh quang; không có Ngài, cung điện huy hoàng của Hêrôđê cũng là nơi tối tăm ảm đạm. Giêsu là nguồn sáng; xa Ngài, chúng ta chập choạng. Giêsu là nguồn tình yêu; rời Ngài, chúng ta lây lất. Trong mỗi người, ánh sáng và bóng tối đang dành giật; tiếng của Thánh Thần, của tình yêu đang tranh chấp với tiếng của ma quỷ, của thế tục. Hãy lặng yên trước máng cỏ để hiểu cách tỏ hiện của ‘Vương Quốc Ánh Sáng’, và hẳn chúng ta sẽ đủ sức mà nghiêng chiều về ánh sáng Giêsu, với Giêsu và trong Giêsu!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin giúp con biết sợ hãi với bất kỳ bóng tối tội lỗi nào, dù là nhỏ nhất; để con mãi mãi là chứng nhân bất khuất cho ‘Vương Quốc Ánh Sáng’ của Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha trao cho Thánh bộ Tân Phúc âm hóa điều phối về Năm Thánh 2025
Thanh Quảng sdb
02:44 27/12/2021
Đức Thánh Cha trao cho Thánh bộ “Tân Phúc âm hóa” điều phối về Năm Thánh 2025

Văn phòng Báo chí Tòa Thánh hôm nay (26/12/2021) thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã giao việc chuẩn bị Năm Thánh 2025 cho Thanh bộ về Thúc đẩy Tân Phúc âm hóa.

(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã trao cho Thánh Bộ về Thúc đẩy Tân Phúc âm hóa trách nhiệm điều phối các hoạt động chuẩn bị của Tòa thánh cho Năm Thánh 2025. Trong những ngày gần đây, Chủ tịch Thánh bộ, Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, sẽ gặp những người đúng đầu của các Bộ Ngoại giao, Cơ quan Hành chính của Tòa Thượng Phụ (APSA) và Ban Thư ký Kinh tế để thảo luận về Năm Thánh sắp tới.

Theo truyền thống Công Giáo La Mã, Năm Thánh là một sự kiện tôn giáo quan trọng, một năm để tảy xóa tội lỗi và các hình phạt do tội lỗi gây ra, một năm hòa giải giữa những kẻ thù, một năm hoán cải và lãnh nhận Bí tích Hòa giải. Các chủ đề sẽ tập trung đặc biệt vào các đề mục: đoàn kết, hy vọng, công lý, cam kết phụng sự Thiên Chúa với niềm vui và hài hòa với anh chị em. Năm Thánh trên hết là năm của Chúa Kitô, Đấng mang lại sự sống và ân sủng cho nhân loại.
 
Bức ảnh tai hại chụp Đức Hồng Y Charles Bo và quân phiệt Miến Điện gây phẫn nộ
Đặng Tự Do
05:13 27/12/2021


Nhà lãnh đạo Công Giáo hàng đầu của Miến Điện đã gây ra một phản ứng phẫn nộ hôm thứ Sáu sau khi những bức ảnh được tung ra cho thấy ngài đang cắt bánh Giáng Sinh với Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội, là người đã tung ra một cuộc đàn áp đẫm máu đối với những người bất đồng chính kiến và gây nên các cuộc đụng độ trong các khu vực đa số theo Kitô Giáo.

Tờ Global New Light của Miến Điện do nhà nước hậu thuẫn đưa tin Đức Hồng Y Charles Bo đã gặp Tổng Tham Mưu Trưởng Min Aung Hlaing hôm thứ Năm trong một buổi văn nghệ hát mừng Giáng Sinh và “nói về các vấn đề hòa bình và thịnh vượng”.

Đức Hồng Y Charles Bo - người được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y vào năm 2015 - sau đó đã đăng một bức ảnh từ cuộc Giêrusalem lên tài khoản Twitter của mình, cho thấy hai người với nụ cười trên môi khi họ cùng cắt một chiếc bánh Giáng Sinh.

Một bức ảnh được truyền thông nhà nước đăng tải cho thấy họ ngồi cùng nhau trước cây thông Noel, trong khi một bức ảnh khác cho thấy Tướng Min Aung Hlaing đang trao số tiền quyên góp trị giá 20 triệu kyat hay 11,200 Mỹ Kim.

Miến Điện đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ của bà Aung San Suu Kyi vào tháng Hai, với hơn 1,300 người thiệt mạng trong các cuộc trấn áp những người bất đồng chính kiến.

Lực lượng dân quân chống đảo chính đã mọc lên trên khắp đất nước để chống lại chính quyền, một số cuộc giao tranh đẫm máu nhất đã xảy ra ở các khu vực đa số theo Kitô Giáo.

Vào tháng 10, Hoa Kỳ cho biết họ “rất lo ngại” về các báo cáo theo đó lực lượng an ninh đã vi phạm nhân quyền và phá hủy hơn 100 ngôi nhà cũng như nhà thờ ở bang Chin nơi phần lớn dân chúng theo Kitô Giáo.

“Cho dù các nhà thờ Kitô Giáo đang bị đốt cháy, ngay cả khi đó Hồng Y [Bo] vẫn chấp nhận gặp ông ta [Min Aung Hlaing]” một người dùng đã đăng trên mạng xã hội bên dưới một báo cáo về cuộc họp của họ.

“Mọi người không nên đến và cầu nguyện với Hồng Y Bo nữa.”

“Điều này không đại diện cho người Công Giáo. Tại sao ngài lại cắt bánh với một kẻ giết người như vậy?” người khác đã viết.

Người Công Giáo Miến Điện được nhiều người kính trọng vì lập trường thẳng thắn chống lại bọn quân phiệt Miến Điện. Chính Đức Hồng Y Bo cũng nhiều lần lên án cuộc đảo chính của quân phiệt Miến Điện vào tháng Hai vừa qua. Tuy nhiên, ngài chủ trương đối thoại hơn là giải quyết vấn đề bằng bạo lực. Dù thế nào, những tấm ảnh này là rất tai hại và có khả năng gieo rắc một sự nghi kỵ với người Phật tử Miến Điện.
Source:Yahoo News
 
Vụ phá hoại một nhà thờ Công Giáo ở miền nam Ấn Độ
Đặng Tự Do
05:14 27/12/2021


Trong bản tin đánh đi hôm 23 tháng 12, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết một nhà thờ Công Giáo 160 tuổi ở quận Chikkaballapur, thuộc bang Karnataka, miền nam Ấn Độ đã bị phá hoại vào sáng ngày 22 tháng 12. Theo xác nhận với Fides của Cha Joseh Anthony Daniel, linh mục quản xứ của Nhà thờ San José ở Susaipalya, cách Bangalore khoảng 65 km, những người không rõ danh tính đã vào nhà thờ vào khoảng năm giờ ba mươi sáng, phá hủy các phòng và làm hư hại các đồ thánh. Cha xứ đã nộp đơn khiếu nại lên cảnh sát và họ đang điều tra các sự việc.

Trong những tuần gần đây, tại các quận khác nhau của bang Karnataka, miền nam Ấn Độ, đã xảy ra các đợt căng thẳng giữa các cộng đồng và bạo lực chống lại các tín hữu Kitô. Căn nguyên của căng thẳng là dự luật mới nhằm hạn chế các cuộc chuyển đổi tôn giáo, được trình bày trong quốc hội bang những ngày gần đây. Theo chính phủ quốc gia, trong tay của Đảng Dân tộc Ấn Giáo Bharatiya Janata, gọi tắt là BJP, dự luật có tên “Bảo vệ quyền tự do tôn giáo” nhằm ngăn chặn “các cuộc cải đạo cưỡng bức”. Theo các nhà quan sát, nó thực sự nhắm vào các nhóm thiểu số tôn giáo, cụ thể là Kitô Giáo và Hồi giáo; và thậm chí đưa ra các hình phạt khắc nghiệt hơn so với các luật tương tự đang có hiệu lực ở các bang khác của Ấn Độ. Đã có các cuộc biểu tình công khai chống lại dự luật khắp Karnataka, với sự tham gia của Đức Cha Peter Machado, Tổng Giám mục Công Giáo Bangalore.

Ở Karnataka, 84% trong số 61 triệu người là các tín hữu Ấn Giáo, trong khi người theo đạo Hồi chiếm 13% và các tín hữu Kitô chiếm 2% tổng dân số.
Source:Fides
 
Giáng Sinh trên khắp thế giới
Đặng Tự Do
05:14 27/12/2021


Thông tấn xã AP có bài tường thuật nhan đề “Surging COVID cases make for another subdued Christmas Day”, nghĩa là “Số ca nhiễm COVID gây ra một Ngày Giáng Sinh im ắng khác.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các Kitô Hữu trên khắp thế giới đã tổ chức lễ Giáng Sinh COVID-19 lần thứ hai khi tình trạng nhiễm trùng gia tăng ở nhiều quốc gia khiến các bệnh viện phải chật cứng, hàng ngàn chuyến bay bị hủy và nhiều hoạt động tôn giáo bị hạn chế vào tối Giáng Sinh, bất kể một con số đông đảo đã được tiêm hai liều vắc xin coronavirus.

Trong khi một số quốc gia ở Á Châu áp đặt các hạn chế để cố gắng ngăn chặn biến thể omicron rất dễ lây lan, các chính phủ ở Âu Châu và các nơi khác vẫn chỉ yêu cầu ý thức chung mặc dù đã báo cáo các trường hợp hàng ngày trong tuần này, khuyên công dân của họ sử dụng khẩu trang và tự nguyện hạn chế quy mô tụ tập trong kỳ nghỉ.

Trưởng khoa chăm sóc đặc biệt của một bệnh viện ở Marseille, Pháp, cho biết hầu hết các bệnh nhân COVID-19 đều là những người chưa tiêm chủng, trong khi các nhân viên của ông kiệt sức hoặc không thể làm việc vì bị nhiễm bệnh.

“Chúng tôi chán ngấn chuyện này”, bác sĩ Julien Carvelli, giám đốc ICU tại Bệnh viện Timone La Marseille, cho biết như trên khi nhóm của ông phải dành một đêm Giáng Sinh để chăm sóc các bệnh nhân COVID-19 phải dùng máy thở. “Chúng tôi sợ rằng chúng tôi sẽ không có đủ giường bệnh.”

Hàng nghìn người trên khắp nước Anh đã được tiêm vắc-xin tăng cường vào dịp Giáng Sinh khi các trường hợp mắc mới ở Anh đạt kỷ lục hàng ngày là 122,186 trường hợp. Bác sĩ Emily Lawson, người đứng đầu chương trình tiêm chủng của Dịch vụ Y tế Quốc gia, cảm ơn các tình nguyện viên đã có mặt trong kỳ nghỉ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã sử dụng sứ điệp Giáng Sinh Urbi et Orbi của ngài để cầu nguyện cho các loại vắc xin đến được với các nước nghèo nhất. Trong khi các quốc gia giàu có đã tiêm chủng tới 90% dân số trưởng thành của họ, thì chỉ có 8.9% người dân Phi Châu được tiêm chủng đầy đủ. Phi Châu giờ đây trở thành lục địa được tiêm chủng ít nhất trên thế giới.

Ngài nói: “Lạy Chúa, Đấng-ở-cùng-chúng-con, xin ban sức khỏe cho người ốm yếu và truyền cảm hứng cho tất cả những người nam nữ thiện chí tìm kiếm những cách tốt nhất có thể để vượt qua cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện tại và những ảnh hưởng của nó. Xin Chúa mở rộng cánh cửa nhiều tâm hồn để bảo đảm rằng dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết - và đặc biệt là vắc xin - được cung cấp cho những người cần đến chúng nhất. Xin Chúa trả công bội hậu cho những ai đã quảng đại cống hiến hết mình để chăm sóc các thành viên trong gia đình, những người bệnh tật và những người dễ bị tổn thương nhất ở giữa chúng con.”

Chỉ có vài nghìn người tham dự buổi đọc sứ điệp Urbi et Orbi dưới trời mưa gió, nhưng vẫn còn tốt hơn năm ngoái, khi vụ khóa cửa Giáng Sinh ở Ý buộc Đức Phanxicô phải đọc sứ điệp Urbi et Orbi bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô gần như trống rỗng.

Tại một trung tâm tiếp nhận những người xin tị nạn trên đảo Síp thuộc Địa Trung Hải, Patricia Etoh, một người Công Giáo đến từ Cameroon, cho biết cô không có bất kỳ kế hoạch đặc biệt nào vì cảm giác không giống như Giáng Sinh nếu không có đứa con 6 tuổi của cô. Cô đã phải bỏ cháu lại phía sau.

Nhưng cô ấy nói thêm: “Chúng tôi biết ơn, chúng tôi đang sống, và khi chúng tôi còn sống, còn có hy vọng.”

Ở phía bên kia địa cầu, hàng trăm nghìn người ở Phi Luật Tân, quốc gia Công Giáo lớn nhất Á Châu, đã trải qua Giáng Sinh mà không có nhà cửa, điện, thức ăn và nước uống đầy đủ sau một cơn bão mạnh khiến ít nhất 375 người thiệt mạng vào tuần trước và tàn phá gần hết các tỉnh đảo miền Trung.

Thống đốc Arthur Yap của tỉnh Bohol bị ảnh hưởng nặng nề, nơi có hơn 100 người chết trong trận bão và khoảng 150,000 ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy, đã yêu cầu các cơ quan viện trợ nước ngoài giúp cung cấp nơi trú ẩn tạm thời và hệ thống lọc nước để bổ sung cho viện trợ của chính phủ Phi Luật Tân.

“Có nỗi sợ hãi bao trùm. Không có quà, không có bữa tối đêm Giáng Sinh. Ngày hôm nay không gì cả”, Yap nói với Associated Press.

Yap cho biết anh rất vui vì nhiều người Phi Luật Tân có thể đón Giáng Sinh an toàn hơn sau khi số trường hợp COVID-19 giảm xuống, nhưng anh cầu xin: “Xin đừng quên chúng tôi.”

Ở Hàn Quốc, các quy định về giãn cách xã hội đã yêu cầu các nhà thờ phải giới hạn số người thờ phượng ở mức 70% chỗ ngồi và những người tham dự các cử hành phải được tiêm phòng đầy đủ.

Hàn Quốc đang phải vật lộn với tình trạng nhiễm trùng và tử vong tăng vọt kể từ khi nước này giảm đáng kể việc kiềm chế vi rút vào đầu tháng 11 như một phần trong nỗ lực trở lại trạng thái bình thường trước đại dịch. Đất nước này cuối cùng đã buộc phải khôi phục chủ trương giãn cách xã hội khắc nghiệt của nó, trong đó áp đặt một giới hạn chỉ được bốn người tụ họp với nhau trong các cuộc gặp gỡ xã giao và giới nghiêm từ 21g cho các nhà hàng và quán cà phê.

Úc cũng đã có một Giáng Sinh với sự gia tăng của các trường hợp COVID-19, ở mức độ tồi tệ nhất của đại dịch, khiến các tiểu bang buộc phải khôi phục các quy định về khẩu trang y tế và các biện pháp khác.

Lễ Giáng Sinh đã giảm bớt ở phần lớn Ấn Độ, với nhiều đồ trang trí hơn là đám đông: Các nhà chức trách đưa ra lệnh giới nghiêm ban đêm và hạn chế tụ tập trên 5 người ở các thành phố lớn như New Delhi và Mumbai. Mọi người được tham dự Thánh lễ lúc nửa đêm ở Mumbai và những nơi khác, nhưng với số lượng ít hơn.

Thêm vào sự căng thẳng theo thông lệ của các chuyến du lịch vào kỳ nghỉ, các hãng hàng không trên thế giới đã hủy bỏ hàng trăm chuyến bay do biến thể omicron làm đảo lộn lịch trình và giảm nhân sự.

Theo FlightAware, hơn 3,900 chuyến bay dự kiến vào thứ Sáu và thứ Bảy đã bị hủy, với gần một nửa trong số đó có liên quan đến các hãng hàng không Trung Quốc. Khoảng 30% các chuyến bay bị ảnh hưởng - hơn 1,100 - là đến, từ hoặc trong nội địa Hoa Kỳ.

Số chuyến bay bị hủy vẫn chiếm một phần nhỏ các chuyến bay toàn cầu. FlightAware cho biết họ đã theo dõi hơn 100,000 chuyến bay đến nơi trong 24 giờ.

Khi đại dịch lây lan khắp thế giới trong hai năm qua, New Zealand đã tận dụng vị trí địa lý cô lập như một lợi thế cho mình. Kiểm soát biên giới đã ngăn chặn tình trạng tồi tệ nhất của vi rút. Tính đến Giáng Sinh năm nay, New Zealand đã ghi nhận 50 ca tử vong trong dân số 5.5 triệu người.

Người dân New Zealand tận hưởng kỳ nghỉ giữa mùa hè ấm áp với ít hạn chế. Đất nước của họ có một trong những dân số được tiêm chủng nhiều nhất thế giới, với 95% người lớn đã tiêm ít nhất một liều. Đất nước này cũng là một trong số ít các quốc gia chưa bị omicron tấn công.

Nhưng thành công đó phải trả giá đắt. Có những chiếc ghế trống ở một số bàn gia đình trong mùa lễ này vì một số người New Zealand sống và làm việc ở nước ngoài không thể trở về nhà do yêu cầu cách ly và kiểm dịch.

Ở Fiji, nhiều người ở quốc gia có lòng đạo sâu sắc này sẽ tổ chức lễ Giáng Sinh tại các buổi lễ nhà thờ truyền thống và các buổi họp mặt gia đình. Hòn đảo Thái Bình Dương đang bùng phát dịch bệnh và số người chết vì đại dịch lên tới gần 700 người, nhưng 92% dân số trưởng thành đã được tiêm phòng đầy đủ.

Bộ trưởng Y tế James Fong, trong một thông điệp Giáng Sinh, kêu gọi người dân Fiji “hãy ăn mừng một cách khôn ngoan.”

Ở tỉnh Macuata xa xôi, cư dân của bốn ngôi làng đã nhận được một món quà Giáng Sinh đặc biệt: Lần đầu tiên điện được kết nối với làng của họ.
Source:Crux
 
Đức Hồng Y Tổng giám mục Westminster kêu gọi đừng đóng cửa các nhà thờ vì Covid
Đặng Tự Do
17:23 27/12/2021


Lãnh đạo Công Giáo của Anh và xứ Wales kêu gọi chính phủ đừng thắt chặt các quy tắc đối với các nơi thờ tự

Nhà lãnh đạo Công Giáo hàng đầu ở Anh và xứ Wales, là Đức Tổng Giám Mục của Westminster, đã thúc giục chính phủ đừng áp dụng lại các hạn chế đối với các nhà thờ trong bối cảnh tỷ lệ nhiễm Covid-19 tăng cao đến mức kỷ lục.

Dữ liệu được công bố hôm thứ Năm, cho thấy chủng Omicron có thể gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn so với biến thể Delta trước đây, đã làm dấy lên suy đoán ở Westminster rằng Thủ tướng Boris Johnson sẽ chống lại việc áp đặt thêm các hạn chế ở Anh sau Giáng Sinh.

Đức Hồng Y Vincent Nichols nói rõ ràng rằng những không gian rộng lớn như nhà thờ “không phải là nơi lây lan vi rút”.

“Tôi chân thành kêu gọi chính phủ đừng xem xét việc đóng cửa các nhà thờ và nơi thờ tự một lần nữa,” Đức Tổng Giám Mục nói với BBC trước thánh lễ lúc nửa đêm tại nhà thờ chính tòa Westminster.

“Tôi nghĩ đất nước này đã chứng tỏ rằng mọi người có thể tự mình đưa ra những đánh giá đúng đắn,” ngài nói thêm.

“Chúng ta đang ở thời điểm có thể nói rằng chúng ta hiểu được các rủi ro. Chúng ta biết những gì chúng ta nên làm. Hầu hết mọi người đều là những người hợp lý và thận trọng. Chúng ta không cần những áp đặt mạnh mẽ hơn để dạy chúng ta phải làm gì”.

Đức Hồng Y đưa ra lập trường trên sau khi có thêm 122,186 trường hợp Covid-19 được ghi nhận ở Anh vào lúc 9 giờ sáng ngày 24 tháng 12. Đó là một kỷ lục hàng ngày mới.

Ở Scotland, các hộp đêm sẽ phải đóng cửa ít nhất ba tuần kể từ ngày 27 tháng 12 như một phần của các biện pháp kiểm soát sự lây lan của vi rút, trong khi các câu lạc bộ ở Wales và Bắc Ireland sẽ đóng cửa từ ngày 26 tháng 12.

Nhưng ở Anh, chính phủ có thể chọn ban hành các hướng dẫn theo thể thức tự nguyện hơn là các áp đặt gây ra tổn hại khác cho nền kinh tế.

Thủ tướng cho biết ông sẽ không ngần ngại hành động sau Giáng Sinh nếu được yêu cầu - với dự kiến hôm thứ Hai là cơ hội đầu tiên để các bộ trưởng xem xét liệu có cần thay đổi các biện pháp hiện có hay không.
Source:The Guardian
 
Phi Luật Tân đón Giáng Sinh sau cơn bão chết người
Đặng Tự Do
17:23 27/12/2021


Hàng trăm nghìn người ở Phi Luật Tân, quốc gia Công Giáo lớn nhất Á Châu, đã đánh dấu Giáng Sinh vào hôm thứ Bảy mà không có nhà cửa, thực phẩm, điện, nước, và kết nối điện thoại di động sau khi một cơn bão mạnh khiến ít nhất 375 người chết vào tuần trước và tàn phá hầu hết các tỉnh đảo miền Trung.

Trước khi cơn bão Rai đổ bộ vào ngày 16 tháng 12, hàng triệu người Phi Luật Tân đã đổ xô trở lại các trung tâm mua sắm, công viên công cộng và nhà thờ sau khi mức tăng đột biến đáng báo động về bệnh nhiễm trùng trong tháng 9 đã giảm bớt đáng kể.

Thống đốc Arthur Yap của tỉnh Bohol bị ảnh hưởng nặng nề, nơi có hơn 100 người chết trong trận bão và khoảng 150,000 ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy, hôm thứ Bảy đã yêu cầu các cơ quan cứu trợ nước ngoài giúp cung cấp nơi trú ẩn tạm thời và hệ thống lọc nước để bổ sung viện trợ của chính phủ Phi Luật Tân..

“Tôi từ chối tin rằng không có tinh thần Giáng Sinh hôm nay trong người dân của chúng ta. Họ là những người Công Giáo bảo thủ. Nhưng rõ ràng là rất im ắng. Đó là nỗi sợ hãi bao trùm, không có quà, không có bữa tối đêm Giáng Sinh, không có gì cả ngày hôm nay”, Yap nói với Associated Press.

Yap cho biết anh rất vui vì nhiều người Phi Luật Tân có thể đón Giáng Sinh an toàn hơn sau khi trường hợp COVID-19 giảm xuống, nhưng anh cầu xin: “Xin đừng quên chúng tôi.”

Tại Manila, nơi không bị ảnh hưởng bởi cơn bão, người Công Giáo Phi Luật Tân rất yên tâm khi có thể trở lại nhà thờ vào dịp Giáng Sinh, mặc dù chỉ một phần nhỏ được phép vào bên trong và các tín hữu phải đeo khẩu trang và đứng cách xa nhau một khoảng cách an toàn.

Lễ Giáng Sinh đã giảm bớt ở phần lớn Ấn Độ, với nhiều đồ trang trí hơn là đám đông vì mọi người lo ngại một làn sóng mới của biến thể omicron có khả năng quét qua đất nước trong những tuần tới.

Các nhà chức trách áp dụng lại lệnh giới nghiêm vào ban đêm và hạn chế tụ tập hơn 5 người ở các thành phố lớn như New Delhi và Mumbai. Mọi người tham dự thánh lễ lúc nửa đêm ở Mumbai và những nơi khác nhưng với số lượng ít hơn.

Kitô Hữu chỉ chiếm hơn 2% trong tổng số gần 1.4 tỷ người của Ấn Độ.

Cái nóng mùa hè có thể làm nản lòng những bữa tiệc Giáng Sinh ngoài trời ở một số nơi. Nhiệt độ ở thành phố Perth của tiểu bang Tây Úc dự kiến sẽ chạm ngưỡng 42 độ C vào thứ Bảy, khiến Giáng Sinh năm nay là Giáng Sinh nóng nhất kể từ khi các kỷ lục bắt đầu được ghi lại hơn một thế kỷ trước.

Vào đêm Giáng Sinh, một thanh niên 17 tuổi vẫn còn đang học, chưa có bằng lái xe ở Lãnh thổ phía Bắc đã đánh cắp một chiếc xe đông lạnh chứa một số lớn giăm bông Giáng Sinh trị giá hơn 10,000 đô la. Khi cảnh sát tìm được chiếc xe, số giăm bông đã biến mất.

“Hành vi này chỉ có thể được mô tả là hành vi của tên Grinch,” thám tử cảnh sát Mark Bland nói.
Source:Crux
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Gọi Đúng Tên Ngày Lễ Là Lễ Thánh Gia Thất Hay Lễ Thánh Gia?
Nguyễn Văn Nghệ
22:04 27/12/2021
Gọi Đúng Tên Ngày Lễ Là Lễ Thánh Gia Thất Hay Lễ Thánh Gia?

Từ xưa đến nay, Chúa nhật kế tiếp sau Lễ Giáng sinh được gọi là Lễ Thánh Gia Thất. Không biết gần đây do cụm từ “Lễ Thánh Gia Thất” dài dòng hay sao, nên một vài Giáo phận ở Việt Nam rút gọn thành “Lễ Thánh Gia”.

Lịch Công Giáo năm Phụng vụ 2021-2022 của Giáo phận Nha Trang ghi ngày 26/12/2021: “CHÚA NHẬT TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH. LỄ THÁNH GIA: CHÚA GIÊSU, ĐỨC MARIA VÀ THÁNH GIUSE. Lễ kính”(In chữ màu đỏ. Lịch Phụng vụ năm 2020-2021 cũng dòng chữ như trên nhưng in chữ màu đen). Ngoài ra ở Giáo phận Nha Trang có hai giáo xứ mang tên Thánh Gia: Giáo xứ Thánh Gia, 48 Võ Thị Sáu, phường Phước Long Nha Trang và Giáo xứ Thánh Gia, thôn Võ Cạnh, xã Vĩnh Trung, Nha Trang. Ở Việt Nam có một Hội dòng nam gọi là Dòng Thánh Gia.

Cụm từ “Thánh Gia Thất” và “Thánh Gia” đều có âm Hán Việt. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa của hai chữ “Gia” và “Thất”. Sách Tam thiên tự là cuốn sách dạy chữ Hán cho người Việt ghi: “…Tử/Con, Tôn/Cháu, Lục/Sáu, Tam/Ba, GIA/NHÀ, Quốc/Nước…”. Như vậy “Gia” có nghĩa là nhà. Hán Việt tự điển của Thiều Chửu giải thích chữ “Gia” là chỗ ở (nhà). Chữ “Thất” cũng có nghĩa là cái nhà, cái buồng, cái phòng. Nơi thờ tự của tín đồ đạo Cao đài gọi là Thánh thất (ngôi nhà thánh). Hai chữ “Thánh gia” nếu viết chữ Hán thì người Trung Quốc đọc, họ sẽ hiểu nghĩa Thánh gia giống như Thánh thất vậy!

Ghép hai chữ “Gia” và “Thất” lại với nhau thì có nghĩa là gia đình, vợ chồng và con cái. Thiều Chửu giải thích thêm: Chồng gọi vợ là Gia; vợ gọi chồng là Thất. Sách Tả truyện có câu: “Nam hữu thất, nữ hữu gia” (con trai có vợ, con gái có chồng). Người con trai đi lấy vợ gọi là “thụ thất”. Gái chưa chồng, còn trinh tiết gọi là “thất nữ”. Trai gái sau khi kết hôn với nhau gọi là “yên bề gia thất”. Kinh Thi có câu: “Chi tử vu quy/ Nghi kỳ gia thất” (Nàng ấy đi lấy chồng/ Thì ắt thuận hòa êm ấm cảnh gia đình- Tạ Quang Phát dịch). Hai chữ “vu quy” trong Kinh Thi được ghi trên tấm biển treo ở cổng đám cưới nhà gái với ý nói là người con gái đi lấy chồng.

Như vậy phải gọi “Lễ Thánh Gia Thất” mới nói lên được ý nghĩa của gia đình Thánh gồm có: Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse. Nếu gọi “Lễ Thánh Gia” thì chỉ có nghĩa là Lễ ngôi nhà Thánh mà thôi!

Nguyễn Văn Nghệ

Giáo xứ Cây Vông- Diên Khánh
 
VietCatholic TV
Bất hòa trong gia đình, làm sao tránh? Lời khuyên của ĐTC nhân Lễ Thánh Gia 26/12/2021
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
04:31 27/12/2021

Chúa Nhật 26/12, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Lễ Thánh Gia Thất. Bài Tin Mừng kể lại với chúng ta câu chuyện Đức Mẹ và Thánh Giuse tìm thấy Chúa Giêsu đang ngồi giữa các bậc thầy, và tranh biện với họ.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.

Hằng năm, cha mẹ Đức Giêsu trẩy hội đền Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giêsu thì ở lại Giêrusalem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giêrusalem mà tìm.

Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các bậc thầy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu.

Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: “Con ơi, sao con lại làm cho cha mẹ như thế? Con thấy không, cha con và mẹ đây đang phải cực lòng tìm con!” Người thưa: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói.

Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. Còn Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa trước mặt Thiên Chúa và người ta.


Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Hôm nay chúng ta mừng Lễ Thánh Gia Thất Nagiarét. Thiên Chúa đã chọn một gia đình khiêm tốn và đơn sơ để đến ở giữa chúng ta. Chúng ta hãy ngạc nhiên chiêm ngưỡng vẻ đẹp của mầu nhiệm này, đồng thời nhấn mạnh hai khía cạnh cụ thể cho gia đình chúng ta.

Thứ nhất: gia đình là câu chuyện mà chúng ta bắt nguồn từ đó. Mỗi người trong chúng ta đều có câu chuyện của riêng mình. Không ai trong chúng ta được sinh ra một cách kỳ diệu, với một cây đũa thần. Tất cả chúng ta đều có câu chuyện của riêng mình và gia đình là câu chuyện mà chúng ta bắt nguồn từ đó. Bài Tin Mừng của Phụng Vụ hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng ngay cả Chúa Giêsu cũng là con trai của một câu chuyện gia đình. Chúng ta thấy Chúa Giêsu đi lên thành Giêrusalem với Đức Maria và Thánh Giuse để mừng Lễ Vượt Qua; sau đó Người làm cho cha mẹ mình lo lắng khi các ngài không tìm thấy Người; và khi các ngài tìm lại được Chúa Giêsu, thì Người trở về nhà với các ngài (x. Lc 2,41-51). Thật đẹp khi thấy Chúa Giêsu chen vào trong vòng xoáy tình cảm gia đình vốn được sinh ra và lớn lên trong sự âu yếm và quan tâm của cha mẹ Ngài. Điều này cũng quan trọng đối với chúng ta: chúng ta đến từ một câu chuyện bao gồm những ràng buộc của tình yêu thương, và con người chúng ta ngày nay được sinh ra không hẳn từ những của cải vật chất mà chúng ta sử dụng cho bằng từ tình yêu mà chúng ta đã nhận được, từ tình yêu thương trong lòng gia đình. Chúng ta có thể không được sinh ra trong một gia đình ngoại thường, một gia đình không có vấn đề, nhưng đây là câu chuyện của chúng ta – mọi người đều phải nghĩ: đây là câu chuyện của tôi - đây là cội nguồn của chúng ta: nếu chúng ta cắt đứt chúng, cuộc sống sẽ khô héo! Chúa không tạo ra chúng ta như những người lữ hành đơn độc, mà là những người cùng sánh bước bên nhau. Chúng ta hãy cảm ơn Chúa và cầu nguyện cùng Người cho gia đình của chúng ta. Thiên Chúa nghĩ đến chúng ta và muốn chúng ta ở bên nhau: biết ơn, liên đới, và có khả năng giữ gìn cội nguồn của chúng ta. Chúng ta cần nghĩ về điều này, về câu chuyện của chính mình.

Khía cạnh thứ hai: chúng ta cần học cách trở thành một gia đình mỗi ngày. Trong Tin Mừng, chúng ta thấy rằng ngay cả trong Thánh Gia, mọi việc cũng không suôn sẻ: có những rắc rối bất ngờ, lo lắng, và đau khổ. Thánh Gia như trên các tranh ảnh thánh không tồn tại. Đức Maria và Thánh Giuse lạc mất Chúa Giêsu và lo lắng tìm kiếm ngài, chỉ ba ngày sau mới tìm thấy Ngài. Và khi ngồi giữa các thầy dậy trong Đền thờ, Ngài trả lời rằng Ngài phải lo toan công việc của Cha mình, Đức Maria và Thánh Giuse không hiểu. Các ngài cần thời gian để tìm hiểu con trai mình. Đối với chúng ta cũng vậy: mỗi ngày, các gia đình cần học cách lắng nghe nhau để hiểu nhau, để cùng nhau tiến bước, cùng nhau đối mặt với những mâu thuẫn và khó khăn. Đó là một thử thách hàng ngày và thử thách ấy được vượt qua bằng thái độ đúng đắn, thông qua những hành động đơn giản, quan tâm đến các chi tiết trong các mối quan hệ của chúng ta. Và điều này cũng giúp chúng ta rất nhiều để nói chuyện với nhau trong gia đình, nói chuyện tại bàn ăn, đối thoại giữa cha mẹ và con cái, và đối thoại giữa anh chị em với nhau. Nó giúp chúng ta trải nghiệm nguồn gốc gia đình của chúng ta đến từ ông bà mình. Hãy đối thoại với ông bà!

Và điều này được thực hiện như thế nào? Thưa: Chúng ta hãy nhìn lên Mẹ Maria, là người trong bài Tin Mừng hôm nay nói với Chúa Giêsu: “cha con và mẹ đây đã tìm kiếm con” (c. 48). “Cha con và mẹ đây”; chứ không phải là “Mẹ và cha con đây”. Nghĩa là không phải “tôi” trước đã, rồi mới đến “bạn”! Chúng ta hãy tìm hiểu điều này: “bạn” trước rồi mới đến “tôi”. Trong ngôn ngữ của tôi, có một tính từ dành cho những người thích đặt chữ “tôi” trước chữ “bạn”: “Tôi, bản thân tôi và tôi, vì bản thân và lợi ích của tôi”. Nhiều người thích thế này - đầu tiên là “tôi” rồi sau đó mới đến “bạn”. Không, trong Thánh Gia, trước tiên là “bạn” rồi mới đến “tôi”. Để bảo vệ sự hòa thuận trong gia đình, cần phải chống lại chế độ độc tài của cái “tôi” - khi cái “tôi” được thổi phồng lên. Thật nguy hiểm khi thay vì lắng nghe nhau, chúng ta lại đổ lỗi cho nhau về những lỗi lầm; thật đáng âu lo khi, thay vì thể hiện sự quan tâm dành cho nhau, chúng ta lại tập trung vào những nhu cầu của chính mình; khi thay vì đối thoại, chúng ta tự cô lập mình với điện thoại di động - thật buồn trong bữa ăn tối trong một gia đình khi mọi người sử dụng điện thoại di động của riêng mình mà không nói chuyện với nhau, tất cả mọi người nói chuyện trên điện thoại của họ; thật đáng âu lo khi chúng ta buộc tội lẫn nhau, luôn lặp đi lặp lại những cụm từ giống nhau, diễn lại một cảnh cũ mà mỗi người đều muốn dành phần phải về mình và điều đó luôn kết thúc trong một sự im lặng lạnh lùng, sự im lặng mà anh chị em có thể cắt bằng một nhát dao, thật lạnh lùng, sau cuộc tranh cãi trong gia đình. Điều này thật kinh khủng, thực sự kinh khủng! Tôi nhắc lại một lời khuyên: đó là buổi tối, khi mọi chuyện đã kết thúc, hãy luôn làm hòa với nhau. Đừng bao giờ đi ngủ mà không làm hòa, nếu không sẽ xảy ra “chiến tranh lạnh” vào ngày hôm sau! Và điều này thật nguy hiểm vì nó tạo ra một loạt những lời mắng mỏ, một loạt những lời oán giận. Thật không may, đã bao nhiêu lần, xung đột bùng nổ và phát triển trong các bức tường trong gia đình do thời gian im lặng kéo dài và do sự ích kỷ không được kiểm soát! Đôi khi nó thậm chí kết thúc bằng bạo lực thể chất và đạo đức. Điều này làm xói mòn sự hòa hợp và giết chết gia đình. Chúng ta hãy hoán cải bản thân và chuyển từ “tôi” thành “bạn”. Điều cần phải chiếm vị trí quan trọng hơn trong một gia đình là “bạn”. Và làm ơn, mỗi ngày, chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện một chút - nếu anh chị em có thể cố gắng được - để chúng ta cầu xin Chúa ban cho ân sủng bình an. Và tất cả chúng ta hãy cam kết chính mình - cha mẹ, con cái, Giáo Hội, xã hội - để nâng đỡ, bảo vệ và gìn giữ gia đình vốn là kho báu của chúng ta!

Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, người phối ngẫu của Thánh Giuse, mẹ của Chúa Giêsu, bảo vệ gia đình chúng ta.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Bây giờ tôi chuyển sang các cặp vợ chồng đã kết hôn trên khắp thế giới. Hôm nay, vào ngày Lễ Thánh Gia, một bức thư tôi viết về anh chị em đang được công bố. Đây là món quà Giáng Sinh của tôi dành cho anh chị em, những cặp vợ chồng đã kết hôn – đó là một sự khích lệ, một dấu chỉ cho thấy sự gần gũi của tôi, và cũng là một cơ hội để suy tư. Điều quan trọng là phải suy tư và cảm nghiệm lòng nhân từ và sự dịu dàng của Thiên Chúa, Đấng, với bàn tay nhân hậu của Ngài, hướng dẫn bước chân của những người phối ngẫu trên con đường thánh thiện. Xin Chúa ban cho các cặp vợ chồng sức mạnh để tiếp tục cuộc hành trình đã thực hiện.

Hôm nay, tôi cũng muốn nhắc lại rằng chúng ta đang tiến gần đến Cuộc họp Thế giới của các Gia đình. Tôi mời tất cả anh chị em chuẩn bị tinh thần cho sự kiện này, đặc biệt là qua lời cầu nguyện và sống tinh thần ấy trong giáo phận của anh chị em cùng với các gia đình khác.

Và nói về gia đình, tôi có một mối quan tâm, một mối quan tâm thực sự, ít nhất là ở đây ở Ý này: đó là mùa đông nhân khẩu học. Có vẻ như nhiều cặp vợ chồng không muốn có con hoặc chỉ có một con. Hãy nghĩ về điều này. Đó là một bi kịch. Cách đây vài phút, tôi đã xem trên Sua Immagine cách họ nói về vấn đề mùa đông nhân khẩu học nghiêm trọng này. Chúng ta hãy làm mọi thứ có thể để lấy lại nhận thức, ngõ hầu vượt qua mùa đông nhân khẩu học đi ngược lại với gia đình chúng ta, đất nước của chúng ta, thậm chí chống lại tương lai của chúng ta.

Tôi chào tất cả anh chị em những người hành hương đến từ Ý và các quốc gia khác nhau. Tôi thấy những người Ba Lan ở đó, những người Brazil, và tôi thấy những người Colombia ở đằng kia… các gia đình, các nhóm giáo xứ, các hiệp hội. Tôi tiếp tục hy vọng rằng việc chiêm ngưỡng Hài Nhi Giêsu, là trọng tâm và trung tâm của các lễ hội Giáng Sinh, có thể khơi dậy tình huynh đệ và sự chia sẻ trong các gia đình và cộng đồng. Và để mừng Giáng Sinh một chút, sẽ rất tốt nếu anh chị em đến thăm 100 Cảnh Chúa Giáng Sinh nằm dưới hàng cột. Điều này cũng sẽ giúp chúng ta.

Trong những ngày này, tôi đã nhận được các lời chúc Giáng Sinh từ Rôma và các nơi khác trên thế giới. Rất tiếc, tôi không thể phản hồi cho tất cả anh chị em, nhưng tôi cầu nguyện cho tất cả mọi người và đặc biệt biết ơn những lời cầu nguyện mà nhiều anh chị em đã hứa sẽ cầu cho tôi. Hãy cầu nguyện cho tôi! Đừng quên điều này! Xin chân thành cảm ơn và Chúc mừng Lễ Thánh Gia Thất! Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Holy See Press Office
 
Tai hại: Những tấm ảnh gây bẽ bàng, Hồng Y bị lừa? Phóng sự Giáng Sinh trên thế giới mùa đại dịch
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
05:12 27/12/2021


1. Bức ảnh tai hại chụp Đức Hồng Y Charles Bo và quân phiệt Miến Điện gây phẫn nộ

Nhà lãnh đạo Công Giáo hàng đầu của Miến Điện đã gây ra một phản ứng phẫn nộ hôm thứ Sáu sau khi những bức ảnh được tung ra cho thấy ngài đang cắt bánh Giáng Sinh với Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội, là người đã tung ra một cuộc đàn áp đẫm máu đối với những người bất đồng chính kiến và gây nên các cuộc đụng độ trong các khu vực đa số theo Kitô Giáo.

Tờ Global New Light của Miến Điện do nhà nước hậu thuẫn đưa tin Đức Hồng Y Charles Bo đã gặp Tổng Tham Mưu Trưởng Min Aung Hlaing hôm thứ Năm trong một buổi văn nghệ hát mừng Giáng Sinh và “nói về các vấn đề hòa bình và thịnh vượng”.

Đức Hồng Y Charles Bo - người được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y vào năm 2015 - sau đó đã đăng một bức ảnh từ cuộc gặp gỡ Giáng Sinh lên tài khoản Twitter của mình, cho thấy hai người với nụ cười trên môi khi họ cùng cắt một chiếc bánh Giáng Sinh.

Một bức ảnh được truyền thông nhà nước đăng tải cho thấy họ ngồi cùng nhau trước cây thông Noel, trong khi một bức ảnh khác cho thấy Tướng Min Aung Hlaing đang trao số tiền quyên góp trị giá 20 triệu kyat hay 11,200 Mỹ Kim.

Miến Điện đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ của bà Aung San Suu Kyi vào tháng Hai, với hơn 1,300 người thiệt mạng trong các cuộc trấn áp những người bất đồng chính kiến.

Lực lượng dân quân chống đảo chính đã mọc lên trên khắp đất nước để chống lại chính quyền, một số cuộc giao tranh đẫm máu nhất đã xảy ra ở các khu vực đa số theo Kitô Giáo.

Vào tháng 10, Hoa Kỳ cho biết họ “rất lo ngại” về các báo cáo theo đó lực lượng an ninh đã vi phạm nhân quyền và phá hủy hơn 100 ngôi nhà cũng như nhà thờ ở bang Chin nơi phần lớn dân chúng theo Kitô Giáo.

“Cho dù các nhà thờ Kitô Giáo đang bị đốt cháy, ngay cả khi đó Hồng Y [Bo] vẫn chấp nhận gặp ông ta [Min Aung Hlaing]” một người dùng đã đăng trên mạng xã hội bên dưới một báo cáo về cuộc họp của họ.

“Mọi người không nên đến và cầu nguyện với Hồng Y Bo nữa.”

“Điều này không đại diện cho người Công Giáo. Tại sao ngài lại cắt bánh với một kẻ giết người như vậy?” người khác đã viết.

Người Công Giáo Miến Điện được nhiều người kính trọng vì lập trường thẳng thắn chống lại bọn quân phiệt Miến Điện. Chính Đức Hồng Y Bo cũng nhiều lần lên án cuộc đảo chính của quân phiệt Miến Điện vào tháng Hai vừa qua. Tuy nhiên, ngài chủ trương đối thoại hơn là giải quyết vấn đề bằng bạo lực. Dù thế nào, những tấm ảnh này là rất tai hại và có khả năng gieo rắc một sự nghi kỵ với người Phật tử Miến Điện.
Source:Yahoo News

2. Giáng Sinh tiếp tục bị cấm ở Brunei gây ra đau khổ cho các tín hữu Kitô

Thông tấn xã UCANews cho biết hàng năm vào mùa này, do tình trạng đắt đỏ tại Brunei, luật cấm tổ chức lễ Giáng Sinh và giá vé máy bay thấp đã kích thích một dòng người lũ lượt rời bỏ Brunei để đón lễ Giáng Sinh nơi khác.

Đường phố Brunei hoang vắng đến mức xơ xác là cảm nhận của nhiều người trong mùa Giáng Sinh. Phi Luật Tân được xem là điểm đến được ưa chuộng của người Brumei và người ngoại quốc đang sinh sống ở quốc gia này. Nhưng các quốc gia khác trong vùng cũng là điểm du lịch của họ, trừ ra Nam Dương, Singapore, Mã Lai Á nơi đã có những lo ngại về chi phí thử nghiệm virus hay tình trạng lây lan đang ở mức hiểm nghèo.

Từ năm 2014, một đạo luật đã được thông qua theo đó Kitô hữu được phép cử hành lễ Giáng Sinh ở nhà riêng của họ, nhưng tất cả những thể hiện bên ngoài bao gồm cả các trang trí tại các địa điểm công cộng cũng như trước tư gia đều bị cấm. Những ai vi phạm có thể bị phạt đến năm năm tù.

Những người Hồi giáo nào gửi lời chúc mừng Giáng Sinh, sử dụng cây Giáng Sinh hay đèn, mặc quần áo ông già Noel, hoặc mừng lễ Giáng Sinh cách này cách khác phải đối diện với án tù còn nặng hơn.

Lệnh cấm được đưa ra sau các áp lực lên chính quyền của các nhà lãnh đạo Hồi giáo. Họ lo sợ những hình thức tưng bừng của lễ Giáng Sinh có thể cám dỗ người Hồi giáo bắt chước các thực hành Kitô giáo.

Brunei là một quốc gia Đông Nam Á với 416,000 dân trong đó 79% là người Hồi giáo, 9% Kitô Giáo, và 8% Phật giáo. Brunei có ba giáo xứ và 1,900 người Công Giáo. Cả ba giáo xứ Công Giáo đều phải tắt đèn, đóng cửa trong dịp Giáng Sinh.

Ngoài Brunei, còn có các quốc gia khác cấm ngặt việc cử hành lễ Giáng Sinh là Ả rập Xê-út, Bắc Hàn, Tajikistan, và Somalia.

Tổng giám đốc của bộ tôn giáo sự vụ Somalia giải thích lệnh cấm này như sau:

“Tất cả các sự kiện liên quan đến việc mừng Giáng Sinh và năm mới đều trái với văn hóa Hồi giáo, và có thể gây tổn hại niềm tin của cộng đồng Hồi giáo”.

3. Vụ phá hoại một nhà thờ Công Giáo ở miền nam Ấn Độ

Trong bản tin đánh đi hôm 23 tháng 12, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết một nhà thờ Công Giáo 160 tuổi ở quận Chikkaballapur, thuộc bang Karnataka, miền nam Ấn Độ đã bị phá hoại vào sáng ngày 22 tháng 12. Theo xác nhận với Fides của Cha Joseh Anthony Daniel, linh mục quản xứ của Nhà thờ San José ở Susaipalya, cách Bangalore khoảng 65 km, những người không rõ danh tính đã vào nhà thờ vào khoảng năm giờ ba mươi sáng, phá hủy các phòng và làm hư hại các đồ thánh. Cha xứ đã nộp đơn khiếu nại lên cảnh sát và họ đang điều tra các sự việc.

Trong những tuần gần đây, tại các quận khác nhau của bang Karnataka, miền nam Ấn Độ, đã xảy ra các đợt căng thẳng giữa các cộng đồng và bạo lực chống lại các tín hữu Kitô. Căn nguyên của căng thẳng là dự luật mới nhằm hạn chế các cuộc chuyển đổi tôn giáo, được trình bày trong quốc hội bang những ngày gần đây. Theo chính phủ quốc gia, trong tay của Đảng Dân tộc Ấn Giáo Bharatiya Janata, gọi tắt là BJP, dự luật có tên “Bảo vệ quyền tự do tôn giáo” nhằm ngăn chặn “các cuộc cải đạo cưỡng bức”. Theo các nhà quan sát, nó thực sự nhắm vào các nhóm thiểu số tôn giáo, cụ thể là Kitô Giáo và Hồi giáo; và thậm chí đưa ra các hình phạt khắc nghiệt hơn so với các luật tương tự đang có hiệu lực ở các bang khác của Ấn Độ. Đã có các cuộc biểu tình công khai chống lại dự luật khắp Karnataka, với sự tham gia của Đức Cha Peter Machado, Tổng Giám mục Công Giáo Bangalore.

Ở Karnataka, 84% trong số 61 triệu người là các tín hữu Ấn Giáo, trong khi người theo đạo Hồi chiếm 13% và các tín hữu Kitô chiếm 2% tổng dân số.
Source:Fides

4. Giáng Sinh trên khắp thế giới

Thông tấn xã AP có bài tường thuật nhan đề “Surging COVID cases make for another subdued Christmas Day”, nghĩa là “Số ca nhiễm COVID gây ra một Ngày Giáng Sinh im ắng khác.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các Kitô Hữu trên khắp thế giới đã tổ chức lễ Giáng Sinh COVID-19 lần thứ hai khi tình trạng nhiễm trùng gia tăng ở nhiều quốc gia khiến các bệnh viện phải chật cứng, hàng ngàn chuyến bay bị hủy và nhiều hoạt động tôn giáo bị hạn chế vào tối Giáng Sinh, bất kể một con số đông đảo đã được tiêm hai liều vắc xin coronavirus.

Trong khi một số quốc gia ở Á Châu áp đặt các hạn chế để cố gắng ngăn chặn biến thể omicron rất dễ lây lan, các chính phủ ở Âu Châu và các nơi khác vẫn chỉ yêu cầu ý thức chung mặc dù đã báo cáo các trường hợp hàng ngày trong tuần này, khuyên công dân của họ sử dụng khẩu trang và tự nguyện hạn chế quy mô tụ tập trong kỳ nghỉ.

Trưởng khoa chăm sóc đặc biệt của một bệnh viện ở Marseille, Pháp, cho biết hầu hết các bệnh nhân COVID-19 đều là những người chưa tiêm chủng, trong khi các nhân viên của ông kiệt sức hoặc không thể làm việc vì bị nhiễm bệnh.

“Chúng tôi chán ngấn chuyện này”, bác sĩ Julien Carvelli, giám đốc ICU tại Bệnh viện Timone La Marseille, cho biết như trên khi nhóm của ông phải dành một đêm Giáng Sinh để chăm sóc các bệnh nhân COVID-19 phải dùng máy thở. “Chúng tôi sợ rằng chúng tôi sẽ không có đủ giường bệnh.”

Hàng nghìn người trên khắp nước Anh đã được tiêm vắc-xin tăng cường vào dịp Giáng Sinh khi các trường hợp mắc mới ở Anh đạt kỷ lục hàng ngày là 122,186 trường hợp. Bác sĩ Emily Lawson, người đứng đầu chương trình tiêm chủng của Dịch vụ Y tế Quốc gia, cảm ơn các tình nguyện viên đã có mặt trong kỳ nghỉ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã sử dụng sứ điệp Giáng Sinh Urbi et Orbi của ngài để cầu nguyện cho các loại vắc xin đến được với các nước nghèo nhất. Trong khi các quốc gia giàu có đã tiêm chủng tới 90% dân số trưởng thành của họ, thì chỉ có 8.9% người dân Phi Châu được tiêm chủng đầy đủ. Phi Châu giờ đây trở thành lục địa được tiêm chủng ít nhất trên thế giới.

Ngài nói: “Lạy Chúa, Đấng-ở-cùng-chúng-con, xin ban sức khỏe cho người ốm yếu và truyền cảm hứng cho tất cả những người nam nữ thiện chí tìm kiếm những cách tốt nhất có thể để vượt qua cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện tại và những ảnh hưởng của nó. Xin Chúa mở rộng cánh cửa nhiều tâm hồn để bảo đảm rằng dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết - và đặc biệt là vắc xin - được cung cấp cho những người cần đến chúng nhất. Xin Chúa trả công bội hậu cho những ai đã quảng đại cống hiến hết mình để chăm sóc các thành viên trong gia đình, những người bệnh tật và những người dễ bị tổn thương nhất ở giữa chúng con.”

Chỉ có vài nghìn người tham dự buổi đọc sứ điệp Urbi et Orbi dưới trời mưa gió, nhưng vẫn còn tốt hơn năm ngoái, khi vụ khóa cửa Giáng Sinh ở Ý buộc Đức Phanxicô phải đọc sứ điệp Urbi et Orbi bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô gần như trống rỗng.

Tại một trung tâm tiếp nhận những người xin tị nạn trên đảo Síp thuộc Địa Trung Hải, Patricia Etoh, một người Công Giáo đến từ Cameroon, cho biết cô không có bất kỳ kế hoạch đặc biệt nào vì cảm giác không giống như Giáng Sinh nếu không có đứa con 6 tuổi của cô. Cô đã phải bỏ cháu lại phía sau.

Nhưng cô ấy nói thêm: “Chúng tôi biết ơn, chúng tôi đang sống, và khi chúng tôi còn sống, còn có hy vọng.”

Ở phía bên kia địa cầu, hàng trăm nghìn người ở Phi Luật Tân, quốc gia Công Giáo lớn nhất Á Châu, đã trải qua Giáng Sinh mà không có nhà cửa, điện, thức ăn và nước uống đầy đủ sau một cơn bão mạnh khiến ít nhất 375 người thiệt mạng vào tuần trước và tàn phá gần hết các tỉnh đảo miền Trung.

Thống đốc Arthur Yap của tỉnh Bohol bị ảnh hưởng nặng nề, nơi có hơn 100 người chết trong trận bão và khoảng 150,000 ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy, đã yêu cầu các cơ quan viện trợ nước ngoài giúp cung cấp nơi trú ẩn tạm thời và hệ thống lọc nước để bổ sung cho viện trợ của chính phủ Phi Luật Tân.

“Có nỗi sợ hãi bao trùm. Không có quà, không có bữa tối đêm Giáng Sinh. Ngày hôm nay không gì cả”, Yap nói với Associated Press.

Yap cho biết anh rất vui vì nhiều người Phi Luật Tân có thể đón Giáng Sinh an toàn hơn sau khi số trường hợp COVID-19 giảm xuống, nhưng anh cầu xin: “Xin đừng quên chúng tôi.”

Ở Hàn Quốc, các quy định về giãn cách xã hội đã yêu cầu các nhà thờ phải giới hạn số người thờ phượng ở mức 70% chỗ ngồi và những người tham dự các cử hành phải được tiêm phòng đầy đủ.

Hàn Quốc đang phải vật lộn với tình trạng nhiễm trùng và tử vong tăng vọt kể từ khi nước này giảm đáng kể việc kiềm chế vi rút vào đầu tháng 11 như một phần trong nỗ lực trở lại trạng thái bình thường trước đại dịch. Đất nước này cuối cùng đã buộc phải khôi phục chủ trương giãn cách xã hội khắc nghiệt của nó, trong đó áp đặt một giới hạn chỉ được bốn người tụ họp với nhau trong các cuộc gặp gỡ xã giao và giới nghiêm từ 21g cho các nhà hàng và quán cà phê.

Úc cũng đã có một Giáng Sinh với sự gia tăng của các trường hợp COVID-19, ở mức độ tồi tệ nhất của đại dịch, khiến các tiểu bang buộc phải khôi phục các quy định về khẩu trang y tế và các biện pháp khác.

Lễ Giáng Sinh đã giảm bớt ở phần lớn Ấn Độ, với nhiều đồ trang trí hơn là đám đông: Các nhà chức trách đưa ra lệnh giới nghiêm ban đêm và hạn chế tụ tập trên 5 người ở các thành phố lớn như New Delhi và Mumbai. Mọi người được tham dự Thánh lễ lúc nửa đêm ở Mumbai và những nơi khác, nhưng với số lượng ít hơn.

Thêm vào sự căng thẳng theo thông lệ của các chuyến du lịch vào kỳ nghỉ, các hãng hàng không trên thế giới đã hủy bỏ hàng trăm chuyến bay do biến thể omicron làm đảo lộn lịch trình và giảm nhân sự.

Theo FlightAware, hơn 3,900 chuyến bay dự kiến vào thứ Sáu và thứ Bảy đã bị hủy, với gần một nửa trong số đó có liên quan đến các hãng hàng không Trung Quốc. Khoảng 30% các chuyến bay bị ảnh hưởng - hơn 1,100 - là đến, từ hoặc trong nội địa Hoa Kỳ.

Số chuyến bay bị hủy vẫn chiếm một phần nhỏ các chuyến bay toàn cầu. FlightAware cho biết họ đã theo dõi hơn 100,000 chuyến bay đến nơi trong 24 giờ.

Khi đại dịch lây lan khắp thế giới trong hai năm qua, New Zealand đã tận dụng vị trí địa lý cô lập như một lợi thế cho mình. Kiểm soát biên giới đã ngăn chặn tình trạng tồi tệ nhất của vi rút. Tính đến Giáng Sinh năm nay, New Zealand đã ghi nhận 50 ca tử vong trong dân số 5.5 triệu người.

Người dân New Zealand tận hưởng kỳ nghỉ giữa mùa hè ấm áp với ít hạn chế. Đất nước của họ có một trong những dân số được tiêm chủng nhiều nhất thế giới, với 95% người lớn đã tiêm ít nhất một liều. Đất nước này cũng là một trong số ít các quốc gia chưa bị omicron tấn công.

Nhưng thành công đó phải trả giá đắt. Có những chiếc ghế trống ở một số bàn gia đình trong mùa lễ này vì một số người New Zealand sống và làm việc ở nước ngoài không thể trở về nhà do yêu cầu cách ly và kiểm dịch.

Ở Fiji, nhiều người ở quốc gia có lòng đạo sâu sắc này sẽ tổ chức lễ Giáng Sinh tại các buổi lễ nhà thờ truyền thống và các buổi họp mặt gia đình. Hòn đảo Thái Bình Dương đang bùng phát dịch bệnh và số người chết vì đại dịch lên tới gần 700 người, nhưng 92% dân số trưởng thành đã được tiêm phòng đầy đủ.

Bộ trưởng Y tế James Fong, trong một thông điệp Giáng Sinh, kêu gọi người dân Fiji “hãy ăn mừng một cách khôn ngoan.”

Ở tỉnh Macuata xa xôi, cư dân của bốn ngôi làng đã nhận được một món quà Giáng Sinh đặc biệt: Lần đầu tiên điện được kết nối với làng của họ.
Source:Crux
 
Oái oăm: Mời Đức Thánh Cha sang thăm nhưng nhà thờ hàng trăm năm ông vẫn ủi. Giáng Sinh giữa tâm bão
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
17:21 27/12/2021


1. Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người Chúa thương

Mỗi dịp Giáng Sinh về tại Ý thường rộ lên việc tranh cãi giữa hai câu “Gloria a Dio nell'alto dei cieli e pace in terra agli uomini di buona volontà.” nghĩa là “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời và bình an dưới thế cho người thiện tâm”, và “Gloria a Dio nell'alto dei cieli e pace in terra agli uomini amati dal Signore.” nghĩa là “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời và bình an dưới thế cho người Chúa thương”.

Gloria a Dio nell'alto dei cieli e pace in terra agli uomini amati dal Signore

Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời và bình an dưới thế cho người Chúa thương

Ý kiến của chính Đức Thánh Cha là câu thứ hai mới đúng. Thật vậy, Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải thích điều này trong bài giảng Thánh Lễ Nửa Đêm diễn ra lúc 12 giờ khuya ngày 24/12/2005 tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Trước đây, vào dịp Giáng Sinh, chúng ta thường đọc:

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời

Bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Với những thay đổi trong Phụng Vụ, giờ đây, chúng ta đọc:

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời

Bình an dưới thế cho người Chúa thương”.

Dưới đây là lời giải thích của vị đứng đầu Giáo Hội:

Chữ “bình an” mang đến cho chúng ta một điểm then chốt thứ ba trong phụng vụ đêm hôm nay. Hài Nhi được tiên tri Isaia tiên báo là “Hoàng Tử Bình An”. Vương quốc của Ngài được đề cập đến như một nơi “an bình bất tận”. Các mục đồng trong Tin Mừng nghe lời hoan ca “Vinh danh Thiên Chúa trên trời” và “bình an dưới thế...” Có một thời chúng ta thường nói: “cho người thiện tâm”. Ngày nay, chúng ta nói : “cho người Chúa thương”. Thay đổi này nghĩa là gì? Thiện tâm không còn quan trọng nữa sao? Chúng ta có lẽ nên hỏi: ai là người Chúa thương, và tại sao Ngài thương họ? Thiên Chúa cũng thiên vị sao? Thiên Chúa thích một loại người nào đó và bỏ rơi những kẻ khác sao?

Tin Mừng trả lời những câu hỏi này bằng cách chỉ ra những người đặc biệt mà Chúa thương. Có những cá nhân như Đức Maria, Thánh Giuse, bà Êligiabét, ông Giêcharia, ông Simêon, bà Anna. Nhưng cũng có hai nhóm: các mục đồng và những nhà thông thái Phương Đông, “những nhà đạo sĩ”. Đêm nay, chúng ta hãy nhìn đến những mục đồng. Họ là loại người nào? Trong thế giới vào thời của họ, những người mục đồng thường bị coi rẻ; họ thường bị xem là không đáng tin cậy và không được chấp nhận như những nhân chứng trước tòa. Nhưng thực sự, họ là ai? Chắc chắn, họ không phải là các vị thánh cao cả, nếu chúng ta xem thánh nghĩa là những người có nhân đức anh hùng. Họ chỉ là những người với tâm hồn giản đơn. Tin Mừng chiếu soi một điểm mà sau đó, trong ngôn ngữ của Chúa Giêsu, đóng một vai trò quan trọng đặc biệt: họ là những người canh thức. Điều này rất đúng theo cách thế bề ngoài: họ canh chừng đàn gia súc về đêm. Nhưng nó cũng đúng cách sâu xa hơn: họ sẵn sàng đón nhận Lời Chúa. Đời họ không đóng kín trong chính nó; con tim họ mở rộng. Cách nào đó, thẳm sâu bên trong, họ đang mong chờ Ngài. Sự tỉnh thức của họ là một thứ sẵn sàng - sự sẵn sàng lắng nghe và cất bước lên đường. Họ đang mong chờ ánh sáng soi đường cho họ. Điều này là quan trọng đối với Thiên Chúa. Ngài yêu thương mọi người vì mọi người đều là tạo vật của Ngài. Nhưng một số người đóng cửa tâm hồn họ; không có cửa nào cho tình yêu của Ngài có thể tiến vào. Họ nghĩ họ không cần đến Thiên Chúa, cũng chẳng muốn Ngài. Những người khác, từ quan điểm luân lý, có lẽ không kém tồi tệ và tội lỗi, nhưng tối thiểu cũng cảm nhận được chút gì là hối tiếc. Họ trông đợi Thiên Chúa. Họ nhận thức rằng họ cần đến lòng nhân lành của Ngài, dù rằng họ không ý thức rõ rệt điều đó nghĩa là gì. Ánh sáng của Thiên Chúa có thể dõi chiếu vào tâm hồn đang mong đợi của họ, và cùng với ánh sáng này là bình an của Ngài. Thiên Chúa tìm kiếm những ai có thể là những thuyền bè hay những sứ giả chuyển tải bình an của Ngài. Chúng ta hãy cầu nguyện sao cho Thiên Chúa không thấy tâm hồn chúng ta đóng kín. Chúng ta hãy cố gắng trở nên những sứ giả tích cực cho hòa bình của Ngài - trong thế giới hôm nay.

2. Các vụ bạo lực chống các tín hữu Kitô đang gia tăng ở Ấn Độ.

Một báo cáo do tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ cho biết, các tín hữu Kitô ở 21 trong số 28 bang của Ấn Độ đang phải đối mặt với sự ngược đãi.

Theo bản báo cáo, chỉ nội trong 9 tháng đầu năm 2021, các tín hữu Kitô ở Ấn Độ đã là mục tiêu của 305 vụ tấn công bạo lực. Nếu tính từng tháng thì tháng 9 có 69 vụ, tháng 8 có 50 vụ.

Ông A.C. Michael, điều phối viên của diễn đàn Thiên Chúa Giáo nói: “Điều này chỉ ra rằng bạo lực có tổ chức chống lại những người Thiên Chúa Giáo ở Ấn Độ đang lan rộng trên toàn quốc”.

Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc, bị xếp hạng thứ 10 trong danh sách các nước đàn áp các tín hữu Kitô.

Theo điều tra dân số năm 2011, 79.8% trong số 1.38 tỷ dân của Ấn Độ theo Ấn Giáo, 14.2% theo Hồi Giáo và 2.3%, tức khoảng 20 triệu ngừời theoThiên Chúa Giáo, bao gồm người Công Giáo theo nghi lễ Latinh và Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ, gọi tắt là USCIRF, vào năm 2020 đã liệt kê Ấn Độ vào danh sách “quốc gia đặc biệt quan tâm” về tự do tôn giáo.

Vì sao Ấn Độ bị liệt kê vào danh sách các quốc gia cần quan tâm về tự do tôn giáo? Bản báo cáo giải thích:

Lý do là chính phủ Ấn Độ hiện nay do Đảng Bharatiya Janata lãnh đạo, đã thúc đẩy các chính sách dân tộc chủ nghĩa của người Ấn Giáo, dẫn đến vi phạm tự do tôn giáo có hệ thống, liên tục và nghiêm trọng.

Về mặt ngoại giao, Thủ tướng Narendra Modi đã mời Đức Giáo Hoàng Phanxicô thăm Ấn Độ trong cuộc gặp gỡ tại Vatican vào tháng 10 vừa qua. Ông là vị thủ tướng Ấn Độ thứ hai đến thăm một vị Giáo Hoàng tại Vatican. Trước đó Thủ Tướng Atal Bihari Vajpayee gặp Đức Gioan Phaolô II trong chuyến thăm chính thức đến Ý vào năm 2000.

Tưởng cũng nên nói thêm : Ấn Độ và Tòa thánh thiết lập quan hệ ngoại giao sau khi Ấn Độ giành được độc lập từ Anh Quốc vào năm 1948. Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục là vị Giáo hoàng đầu tiên đến thăm Ấn Độ vào năm 1964, khi ngài tham dự Đại hội Thánh Thể Quốc tế ở Mumbai, khi đó còn được gọi là Bombay.

Vị Giáo Hoàng cuối cùng đến Ấn Độ là Đức Gioan Phaolô II. Ngài đã có chuyến công du đến New Delhi vào năm 1999.

3. Đức Hồng Y Tổng giám mục Westminster kêu gọi đừng đóng cửa các nhà thờ vì Covid

Lãnh đạo Công Giáo của Anh và xứ Wales kêu gọi chính phủ đừng thắt chặt các quy tắc đối với các nơi thờ tự

Nhà lãnh đạo Công Giáo hàng đầu ở Anh và xứ Wales, là Đức Tổng Giám Mục của Westminster, đã thúc giục chính phủ đừng áp dụng lại các hạn chế đối với các nhà thờ trong bối cảnh tỷ lệ nhiễm Covid-19 tăng cao đến mức kỷ lục.

Dữ liệu được công bố hôm thứ Năm, cho thấy chủng Omicron có thể gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn so với biến thể Delta trước đây, đã làm dấy lên suy đoán ở Westminster rằng Thủ tướng Boris Johnson sẽ chống lại việc áp đặt thêm các hạn chế ở Anh sau Giáng Sinh.

Đức Hồng Y Vincent Nichols nói rõ ràng rằng những không gian rộng lớn như nhà thờ “không phải là nơi lây lan vi rút”.

“Tôi chân thành kêu gọi chính phủ đừng xem xét việc đóng cửa các nhà thờ và nơi thờ tự một lần nữa,” Đức Tổng Giám Mục nói với BBC trước thánh lễ lúc nửa đêm tại nhà thờ chính tòa Westminster.

“Tôi nghĩ đất nước này đã chứng tỏ rằng mọi người có thể tự mình đưa ra những đánh giá đúng đắn,” ngài nói thêm.

“Chúng ta đang ở thời điểm có thể nói rằng chúng ta hiểu được các rủi ro. Chúng ta biết những gì chúng ta nên làm. Hầu hết mọi người đều là những người hợp lý và thận trọng. Chúng ta không cần những áp đặt mạnh mẽ hơn để dạy chúng ta phải làm gì”.

Đức Hồng Y đưa ra lập trường trên sau khi có thêm 122,186 trường hợp Covid-19 được ghi nhận ở Anh vào lúc 9 giờ sáng ngày 24 tháng 12. Đó là một kỷ lục hàng ngày mới.

Ở Scotland, các hộp đêm sẽ phải đóng cửa ít nhất ba tuần kể từ ngày 27 tháng 12 như một phần của các biện pháp kiểm soát sự lây lan của vi rút, trong khi các câu lạc bộ ở Wales và Bắc Ireland sẽ đóng cửa từ ngày 26 tháng 12.

Nhưng ở Anh, chính phủ có thể chọn ban hành các hướng dẫn theo thể thức tự nguyện hơn là các áp đặt gây ra tổn hại khác cho nền kinh tế.

Thủ tướng cho biết ông sẽ không ngần ngại hành động sau Giáng Sinh nếu được yêu cầu - với dự kiến hôm thứ Hai là cơ hội đầu tiên để các bộ trưởng xem xét liệu có cần thay đổi các biện pháp hiện có hay không.
Source:The Guardian

4. Phi Luật Tân đón Giáng Sinh sau cơn bão chết người

Hàng trăm nghìn người ở Phi Luật Tân, quốc gia Công Giáo lớn nhất Á Châu, đã đánh dấu Giáng Sinh vào hôm thứ Bảy mà không có nhà cửa, thực phẩm, điện, nước, và kết nối điện thoại di động sau khi một cơn bão mạnh khiến ít nhất 375 người chết vào tuần trước và tàn phá hầu hết các tỉnh đảo miền Trung.

Trước khi cơn bão Rai đổ bộ vào ngày 16 tháng 12, hàng triệu người Phi Luật Tân đã đổ xô trở lại các trung tâm mua sắm, công viên công cộng và nhà thờ sau khi mức tăng đột biến đáng báo động về bệnh nhiễm trùng trong tháng 9 đã giảm bớt đáng kể.

Thống đốc Arthur Yap của tỉnh Bohol bị ảnh hưởng nặng nề, nơi có hơn 100 người chết trong trận bão và khoảng 150,000 ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy, hôm thứ Bảy đã yêu cầu các cơ quan cứu trợ nước ngoài giúp cung cấp nơi trú ẩn tạm thời và hệ thống lọc nước để bổ sung viện trợ của chính phủ Phi Luật Tân..

“Tôi từ chối tin rằng không có tinh thần Giáng Sinh hôm nay trong người dân của chúng ta. Họ là những người Công Giáo bảo thủ. Nhưng rõ ràng là rất im ắng. Đó là nỗi sợ hãi bao trùm, không có quà, không có bữa tối đêm Giáng Sinh, không có gì cả ngày hôm nay”, Yap nói với Associated Press.

Yap cho biết anh rất vui vì nhiều người Phi Luật Tân có thể đón Giáng Sinh an toàn hơn sau khi trường hợp COVID-19 giảm xuống, nhưng anh cầu xin: “Xin đừng quên chúng tôi.”

Tại Manila, nơi không bị ảnh hưởng bởi cơn bão, người Công Giáo Phi Luật Tân rất yên tâm khi có thể trở lại nhà thờ vào dịp Giáng Sinh, mặc dù chỉ một phần nhỏ được phép vào bên trong và các tín hữu phải đeo khẩu trang và đứng cách xa nhau một khoảng cách an toàn.

Lễ Giáng Sinh đã giảm bớt ở phần lớn Ấn Độ, với nhiều đồ trang trí hơn là đám đông vì mọi người lo ngại một làn sóng mới của biến thể omicron có khả năng quét qua đất nước trong những tuần tới.

Các nhà chức trách áp dụng lại lệnh giới nghiêm vào ban đêm và hạn chế tụ tập hơn 5 người ở các thành phố lớn như New Delhi và Mumbai. Mọi người tham dự thánh lễ lúc nửa đêm ở Mumbai và những nơi khác nhưng với số lượng ít hơn.

Kitô Hữu chỉ chiếm hơn 2% trong tổng số gần 1.4 tỷ người của Ấn Độ.

Cái nóng mùa hè có thể làm nản lòng những bữa tiệc Giáng Sinh ngoài trời ở một số nơi. Nhiệt độ ở thành phố Perth của tiểu bang Tây Úc dự kiến sẽ chạm ngưỡng 42 độ C vào thứ Bảy, khiến Giáng Sinh năm nay là Giáng Sinh nóng nhất kể từ khi các kỷ lục bắt đầu được ghi lại hơn một thế kỷ trước.

Vào đêm Giáng Sinh, một thanh niên 17 tuổi vẫn còn đang học, chưa có bằng lái xe ở Lãnh thổ phía Bắc đã đánh cắp một chiếc xe đông lạnh chứa một số lớn giăm bông Giáng Sinh trị giá hơn 10,000 đô la. Khi cảnh sát tìm được chiếc xe, số giăm bông đã biến mất.

“Hành vi này chỉ có thể được mô tả là hành vi của tên Grinch,” thám tử cảnh sát Mark Bland nói.
Source:Crux
 
Tâm Thư ĐTC gởi các gia đình Công Giáo trong năm Gia đình Amoris Laetitia khi đại dịch vẫn tiếp diễn
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
19:03 27/12/2021


Chúa Nhật 26 tháng 12, Lễ Thánh Gia, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gởi một bức tâm thư cho các gia đình Công Giáo khi đại dịch coronavirus tiếp tục hoành hành trên thế giới.

Bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.


Kính gửi các đôi vợ chồng đã kết hôn trên khắp thế giới!

Trong Năm “Gia đình Amoris Laetitia” này, tôi viết thư này để bày tỏ tình cảm sâu sắc và sự gần gũi của tôi với anh chị em vào thời điểm rất đặc biệt này. Gia đình luôn ở trong suy nghĩ và lời cầu nguyện của tôi, nhưng đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch, mà tất cả mọi người đều bị thử thách nghiêm trọng, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất trong chúng ta. Hoàn cảnh hiện tại khiến tôi muốn đồng hành với lòng khiêm tốn, với tình cảm và sự cởi mở với mỗi cá nhân, các cặp vợ chồng và gia đình trong tất cả những tình huống của anh chị em.

Chúng ta đang được yêu cầu áp dụng cho chính mình lời kêu gọi mà Tổ phụ Ápraham đã nhận được từ Chúa để lên đường từ vùng đất là quê cha đất tổ của ông để đến một vùng đất xa lạ mà chính Thiên Chúa sẽ chỉ cho ông (x. St 12: 1). Chúng ta cũng đã trải qua sự bấp bênh, cô đơn, mất mát những người thân yêu; chúng ta cũng đã bị buộc phải bỏ lại đằng sau những điều chắc chắn của mình, “những vùng an toàn”, những cách làm quen thuộc và tham vọng của chúng ta, và làm việc vì phúc lợi của gia đình và của toàn xã hội, là những điều phụ thuộc vào chúng ta và hành động của chúng ta.

Mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa định hình chúng ta, đồng hành với chúng ta và gửi chúng ta ra đi với tư cách cá nhân, và cuối cùng, giúp chúng ta “lên đường từ vùng đất của mình”, mặc dù trong nhiều trường hợp với một sự run sợ nhất định và thậm chí sợ hãi khi đối mặt với những điều chưa biết. Tuy nhiên, đức tin Kitô của chúng ta làm cho chúng ta nhận ra rằng chúng ta không đơn độc, vì Chúa đang ở trong chúng ta, với chúng ta và ở giữa chúng ta: trong gia đình của chúng ta, khu phố của chúng ta, nơi làm việc và trường học của chúng ta, và trong các thành phố nơi chúng ta sinh sống.

Như Tổ phụ Ápraham, tất cả những người chồng và người vợ “lên đường” từ mảnh đất riêng của họ vào thời điểm họ quyết định hiến thân trọn vẹn cho nhau để đáp lại ơn gọi tình yêu vợ chồng. Đính hôn đã đồng nghĩa với việc anh chị em phải rời khỏi vùng đất của mình, vì nó kêu gọi anh chị em cùng nhau đi trên con đường dẫn đến hôn nhân. Những hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống, thời gian trôi qua, sự xuất hiện của con cái, công việc và bệnh tật, tất cả đều thách thức các cặp vợ chồng chấp nhận một lần nữa cam kết của họ với nhau, bỏ lại những thói quen ổn định, sự chắc chắn và an toàn, và lên đường hướng tới vùng đất mà Thiên Chúa hứa ban: từ hai trong Chúa Kitô trở nên một. Hai cuộc đời của anh chị em trở thành một cuộc đời duy nhất; anh chị em trở thành “chúng ta” trong sự hiệp thông yêu thương với Chúa Giêsu, sống động và hiện diện trong mọi khoảnh khắc hiện hữu của anh chị em. Chúa luôn ở bên cạnh anh chị em; Người yêu mến anh chị em vô điều kiện. Anh chị em không cô đơn!

Các đôi vợ chồng thân mến, anh chị em hãy biết rằng con cái của anh chị em - đặc biệt là những trẻ nhỏ - chăm chú quan sát anh chị em; nơi anh chị em, họ tìm kiếm những dấu chỉ của một tình yêu bền chặt và đáng tin cậy. “Thật quan trọng biết bao đối với những người trẻ khi được tận mắt chứng kiến tình yêu của Chúa Kitô sống động và hiện diện trong tình yêu vợ chồng, là những người làm chứng bằng thực tế cuộc sống của họ rằng tình yêu mãi mãi là có thể!” [1] Con cái luôn là một ân sủng; chúng thay đổi lịch sử của mọi gia đình. Chúng khát khao tình yêu, lòng biết ơn, sự quý trọng và sự tin tưởng. Thiên chức làm cha làm mẹ mời gọi anh chị em truyền cho con cái mình niềm vui khi nhận ra rằng chúng là con cái của Thiên Chúa, con cái của một người Cha luôn yêu thương dịu dàng và là Đấng nắm tay chúng mỗi ngày mới. Khi chúng biết điều này, con cái của anh chị em sẽ lớn lên trong đức tin và sự tin cậy nơi Chúa.

Chắc chắn rằng, việc nuôi dạy con cái không phải là một việc dễ dàng. Nhưng chúng ta đừng quên rằng con cái cũng “nâng cao” chúng ta. Gia đình vẫn là môi trường chính, nơi giáo dục diễn ra, thông qua những cử chỉ nhỏ mà hùng hồn hơn lời nói. Giáo dục trên hết là đồng hành với quá trình trưởng thành, hiện diện với trẻ em bằng nhiều cách khác nhau, giúp chúng nhận ra rằng chúng luôn có thể trông cậy vào cha mẹ. Nhà giáo dục là người “sinh ra” những người khác về mặt tinh thần và trên hết, trở nên cá nhân tham gia vào quá trình trưởng thành của họ. Đối với cha mẹ, điều quan trọng là trao cho con cái một quyền hạn lớn lên từng ngày. Trẻ em cần cảm giác an toàn có thể giúp chúng tin tưởng vào anh chị em và vào vẻ đẹp của cuộc sống chung, và chắc chắn rằng chúng sẽ không bao giờ cô đơn, dù bất cứ điều gì có thể xảy ra.

Như tôi đã lưu ý, chúng ta ngày càng nhận thức rõ hơn về căn tính và sứ mệnh của giáo dân trong Giáo Hội và trong xã hội. Anh chị em có sứ mệnh biến đổi xã hội bằng sự hiện diện của anh chị em tại nơi làm việc và bảo đảm rằng các nhu cầu của gia đình được quan tâm đúng mức. Các cặp vợ chồng cũng nên dẫn đầu [2] trong cộng đoàn giáo xứ và giáo phận qua các sáng kiến và óc sáng tạo của họ, như một biểu hiện của sự bổ sung các đặc sủng và ơn gọi trong việc phục vụ tình hiệp thông Giáo Hội. Điều này đặc biệt đúng khi những cặp vợ chồng cùng với các vị chủ chăn của Giáo Hội “sát cánh cùng các gia đình khác, để giúp đỡ những người yếu hơn, để tuyên bố rằng, ngay cả trong những trạng huống khó khăn, Chúa Kitô vẫn luôn hiện diện với họ”. [3]

Vì vậy, tôi khuyến khích anh chị em, những cặp vợ chồng thân yêu, hãy tích cực hoạt động trong Giáo Hội, đặc biệt là trong việc chăm sóc mục vụ gia đình. “Trách nhiệm chung cho sứ mệnh của mình đòi hỏi các cặp vợ chồng và các thừa tác viên được phong chức, đặc biệt là các giám mục, hợp tác một cách hiệu quả trong việc chăm sóc và trông nom các Giáo Hội tại gia”. [4] Đừng bao giờ quên rằng gia đình là “tế bào cơ bản của xã hội” (Evangelii Gaudium, 66). Hôn nhân là một phần quan trọng của dự án xây dựng “nền văn hóa gặp gỡ” (Fratelli Tutti, 216). Do đó, gia đình được kêu gọi để kết nối các thế hệ trong việc truyền lại các giá trị hình thành nhân loại đích thực. Cần có sự sáng tạo mới, để thể hiện, giữa những thách đố ngày nay, các giá trị cấu thành chúng ta với tư cách là một dân tộc, cả trong xã hội và trong Giáo Hội, là cộng đoàn dân Chúa.

Hôn nhân, như một ơn gọi, mời gọi anh chị em chèo lái con thuyền nhỏ bé vượt qua một vùng biển đôi khi giông bão, vì bất kể các cơn sóng vỗ, con thuyền nhỏ bé vẫn vững chãi, nhờ vào thực tại của bí tích hôn phối. Quá thường khi anh chị em muốn nói, hay thậm chí, muốn kêu lên như các Tông đồ: “Thầy ơi, chúng con chết đến nơi rồi, Thầy chẳng lo gì sao?” (Mc 4:38). Tuy nhiên, chúng ta đừng bao giờ quên rằng nhờ bí tích hôn phối, Chúa Giêsu đã hiện diện trên con thuyền đó; Chúa quan tâm đến anh chị em và Người vẫn ở bên cạnh anh chị em trong những lúc gian truân nhất. Trong một đoạn Tin Mừng khác, khi các Tông đồ chèo thuyền khó khăn, các ngài đã thấy Chúa Giêsu đến gặp mình trên mặt nước và đón Ngài vào thuyền của họ. Bất cứ khi nào anh chị em bị sóng gió và bão tố quật ngã, hãy làm điều tương tự: đó là hãy đón Chúa Giêsu vào thuyền của anh chị em, vì một khi Người đã “xuống thuyền với họ… gió đã ngừng” (Mc 6:51). Điều quan trọng là, cùng nhau, anh chị em luôn dán mắt vào Chúa Giêsu. Chỉ bằng cách này, anh chị em mới tìm thấy sự bình yên, vượt qua xung đột và khám phá ra giải pháp cho nhiều vấn đề của mình. Những vấn đề đó, tất nhiên, sẽ không biến mất, nhưng anh chị em sẽ có thể nhìn chúng từ một góc độ khác.

Chỉ bằng cách phó mình trong tay Chúa, anh chị em mới có thể làm được điều tưởng chừng như không thể. Hãy nhận ra sự yếu đuối và bất lực của chính mình khi đối mặt với muôn vàn hoàn cảnh xung quanh mình, nhưng đồng thời chắc chắn rằng quyền năng của Chúa Kitô sẽ được thể hiện qua sự yếu đuối của anh chị em (x. 2Cr 12, 9). Chính ngay giữa cơn bão, các Tông đồ đã nhận ra vương quyền và thần tính của Chúa Giêsu, và học cách tin cậy nơi Ngài.

Với những trích đoạn Kinh thánh này, bây giờ tôi muốn suy ngẫm về một số khó khăn và cơ hội mà các gia đình đã trải qua trong thời kỳ đại dịch hiện nay. Ví dụ, việc khóa cửa có nghĩa là có nhiều thời gian hơn để ở bên nhau và điều này chứng tỏ một cơ hội độc đáo để tăng cường giao tiếp trong các gia đình. Đương nhiên, điều này đòi hỏi một sự kiên nhẫn được thực hành một cách cụ thể. Thật không dễ dàng để ở bên nhau cả ngày, khi mọi người đều phải làm việc, học tập, giải trí và nghỉ ngơi trong cùng một ngôi nhà. Đừng để sự mệt mỏi chiếm ưu thế: sức mạnh của tình yêu có thể giúp anh chị em quan tâm đến người khác - vợ/chồng anh chị em, con cái – quan trọng hơn là những nhu cầu và những mối quan tâm của chính anh chị em. Hãy để tôi nhắc anh chị em nhớ lại những gì tôi đã nói trong Tông huấn Amoris Laetitia – Niềm Vui Yêu Thương (xem Số 90-119), được gợi hứng từ bài thánh ca về lòng bác ái của Thánh Phaolô (xem 1 Cô 13: 1-3). Hãy khẩn cầu ân sủng tình yêu từ Thánh Gia và đọc lại cách thánh Phaolô tán dương lòng bác ái, để linh hứng những quyết định và hành động của anh chị em (x. Rm 8:15; Gl 4: 6).

Bằng cách này, thời gian hai bạn dành cho nhau, không còn là một sự đền tội, nhưng sẽ trở thành nơi nương tựa giữa những cơn bão tố. Mong mọi gia đình là nơi đón nhận và thông cảm. Hãy nghĩ về lời khuyên mà tôi đã trao cho anh chị em về tầm quan trọng của ba từ nhỏ: đó là “làm ơn, cảm ơn, xin lỗi”. [5] Sau mỗi cuộc tranh cãi, “đừng để một ngày kết thúc mà không làm hòa”. [6] Đừng xấu hổ khi cùng nhau quỳ gối trước Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, để tìm kiếm một vài giây phút bình an và nhìn nhau với sự dịu dàng và nhân hậu. Hoặc khi một trong hai người hơi tức giận, hãy nắm tay họ và cố nở một nụ cười giảng hòa. Anh chị em cũng có thể cùng nhau đọc một lời cầu nguyện ngắn vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, với Chúa Giêsu ở bên cạnh mình.

Đối với một số cặp vợ chồng, điều kiện sống áp đặt trong thời gian cách ly đặc biệt khó khăn. Những vấn đề tồn tại từ trước trở nên trầm trọng hơn, tạo ra những xung đột mà trong một số trường hợp, gần như không thể chịu đựng nổi. Nhiều người thậm chí đã trải qua sự tan vỡ của một mối quan hệ khi họ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng mà họ cảm thấy khó hoặc không thể xoay sở được. Tôi cũng muốn họ cảm nhận được sự gần gũi và tình cảm của tôi.

Hôn nhân tan vỡ gây ra đau khổ vô cùng, vì nhiều hy vọng bị tiêu tan, và những hiểu lầm có thể dẫn đến tranh cãi và những tổn thương không dễ hàn gắn. Con cái cuối cùng phải gánh chịu nỗi đau khi thấy cha mẹ không còn bên nhau. Vì vậy, hãy tiếp tục tìm kiếm sự giúp đỡ để anh chị em có thể vượt qua xung đột và ngăn ngừa tổn thương nhiều hơn cho anh chị em và con cái mình. Chúa Giêsu, với lòng thương xót vô hạn, sẽ soi dẫn anh chị em để tiếp tục giữa muôn vàn khó khăn và nỗi buồn của anh chị em. Hãy tiếp tục cầu nguyện xin sự giúp đỡ của Người, và tìm kiếm nơi Người một nơi nương tựa và ánh sáng cho cuộc hành trình. Ngoài ra, trong cộng đồng của anh chị em, hãy khám phá “ngôi nhà của Cha, nơi có chỗ cho mọi người, và giải quyết mọi vấn đề của họ” (Evangelii Gaudium, 47).

Cũng nên nhớ rằng sự tha thứ sẽ chữa lành mọi vết thương. Sự tha thứ lẫn nhau là kết quả của một quyết tâm trong lòng đến mức trưởng thành trong lời cầu nguyện, trong mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa. Đó là một món quà được sinh ra bởi ân sủng do Chúa Kitô tuôn đổ trên các cặp vợ chồng bất cứ khi nào họ hướng về Ngài và để cho Ngài hành động. Chúa Kitô “ngự” trong cuộc hôn nhân của anh chị em và Ngài luôn chờ đợi anh chị em mở lòng ra đón nhận Ngài, để Ngài có thể nâng đỡ anh chị em, như Ngài đã làm với các môn đệ trên thuyền, bằng quyền năng tình yêu của Ngài. Tình yêu theo bản tính loài người của chúng ta thật yếu đuối; nó cần sức mạnh từ tình yêu trung tín của Chúa Giêsu. Với Người, anh chị em thực sự có thể xây “nhà trên đá” (Mt 7:24).

Sau đây tôi xin có một lời gửi đến anh chị em trẻ chuẩn bị kết hôn. Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, việc các cặp đính hôn lên kế hoạch cho tương lai cũng không dễ dàng do khó tìm được việc làm ổn định. Bây giờ thị trường lao động thậm chí còn bấp bênh hơn, tôi kêu gọi các cặp đã đính hôn đừng nản lòng, nhưng hãy có “lòng can đảm sáng tạo” được thể hiện bởi Thánh Giuse, là đấng mà tôi muốn tôn vinh trong Năm dành riêng cho ngài. Trong hành trình tiến tới hôn nhân, hãy luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, dù khả năng của anh chị em có nhiều hạn chế, vì “đôi khi, khó khăn có thể mang lại nguồn lợi mà chúng ta thậm chí không nghĩ rằng mình có” (Patris Corde, 5). Đừng ngần ngại dựa vào gia đình và bạn bè của anh chị em, vào cộng đồng Giáo Hội, vào giáo xứ của anh chị em, để giúp anh chị em chuẩn bị cho cuộc sống hôn nhân và gia đình bằng cách học hỏi từ những người đã tiến xa trên con đường mà anh chị em đang đặt ra.

Trước khi kết luận, tôi muốn gửi lời chào đến các ông bà, những người trong thời gian bị khóa cửa đã không thể gặp hoặc dành thời gian cho các cháu của mình, và tất cả những người cao tuổi cảm thấy bị cô lập và cô đơn trong suốt những tháng đó. Các gia đình rất cần ông bà, vì họ là ký ức sống của nhân loại, ký ức “có thể giúp xây dựng một thế giới nhân văn hơn và thân thiện hơn”. [7]

Xin Thánh Giuse khơi dậy trong tất cả các gia đình một lòng can đảm sáng tạo, rất cần thiết cho những thời kỳ thay đổi mang tính lịch sử này. Xin Đức Mẹ giúp anh chị em nuôi dưỡng trong đời sống hôn nhân của mình nền văn hóa gặp gỡ mà chúng ta rất cần để đối mặt với các vấn đề và những rắc rối ngày nay. Không có khó khăn nào có thể làm mất đi niềm vui của những ai biết rằng họ đang đi với Chúa luôn ở bên cạnh họ. Hãy sống hết mình với ơn gọi của anh chị em. Đừng bao giờ cho phép khuôn mặt của anh chị em trở nên buồn bã hoặc ảm đạm; người phối ngẫu của anh chị em cần nụ cười của anh chị em. Con cái của anh chị em cần những cái nhìn động viên của anh chị em. Các linh mục và các gia đình khác của anh chị em cần sự hiện diện và niềm vui của anh chị em, là niềm vui đến từ Chúa!

Tôi chào tất cả anh chị em với lòng trìu mến, và tôi khuyến khích anh chị em thực hiện sứ mệnh mà Chúa Giêsu đã giao phó cho chúng ta, là kiên trì trong lời cầu nguyện và trong việc “bẻ bánh” (Cv 2,42).

Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi, và tôi cầu nguyện hàng ngày cho anh chị em.

Thân ái,

+ Đức Thánh Cha Phanxicô

Rôma, Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô, ngày 26 tháng 12, 2021, Lễ Thánh Gia

[1] Thông điệp video tới những người tham gia diễn đàn “Chúng ta đứng ở đâu với Amoris Laetitia?” (Ngày 9 tháng 6 năm 2021).

[2] Xem Tông huấn Evangelii Gaudium – Niềm Vui Phúc Âm, 24.

[3] Thông điệp video tới những người tham gia diễn đàn “Chúng ta đứng ở đâu với Amoris Laetitia?” (Ngày 9 tháng 6 năm 2021).

[4] Thượng dẫn.

[5] Diễn văn với những người tham gia cuộc hành hương của các gia đình trong Năm Đức tin (ngày 26 tháng 10 năm 2013); x. Amoris Laetitia, 133.

[6] Bài Giáo lý ngày 13 tháng 5 năm 2015; x. Amoris Laetitia, 104.

[7] Thông điệp cho Ngày Thế giới dành cho Ông bà và Người cao niên năm 2021: “Thầy luôn ở bên anh em” (25 tháng 7 năm 2021).


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana