Ngày 26-12-2016
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:54 26/12/2016
89. ĐẶT MŨ TRÊN ĐẦU NHÀ SƯ.
Một hôm, ở Tứ Xuyên có Văn Giám đại sư hòa thượng rất nổi tiếng, đang tiếp kiến hai vị chủ bộ họ Trương và họ Đường ở Hoa Dương.
Sau khi phân ngôi thứ chủ thì Đường chủ bộ bất ngờ ngứa đầu muốn gãi chút xíu, nhưng nhìn trước nhìn sau, nhìn phải nhìn trái mà không có chỗ để đặt mũ, chợt liếc mắt nhìn thấy trên đầu của Văn Giám đại sư sạch bóng, bèn lấy cái mũ cánh chuồn trên đầu mình xuống đặt trên đầu của nhà sư.
Người xuất gia cảm thấy bị nhục mạ bèn kêu ầm lên, Trương chủ bộ lập tức khuyên giải, Văn Giám đại sư mới nể mặt ngồi xuống, không bằng lòng nói:
- “Tôi và vị quan này vốn không quen biết nhau, tại sao làm cái trò ác thế chứ ?”
Đường chủ bộ nói:
- “Vừa rồi cái đầu tôi nó ngứa ngáy khó chịu, sau khi lấy mũ ra thì không có chỗ để đặt nó, nhìn thấy trên đầu đại sư không có gì, thế là muốn bỏ tạm cái mũ, không ngờ đại sư lại nổi giận như thế !”
(Phủ Chưởng lục)

Suy tư 89:
Người xuất gia cảm thấy bị nhục mạ vì bị người khác ...rờ trên đầu; người thanh liêm cảm thấy bị nhục mạ khi có người đem tiền bạc đến đút lót; người quân tử cảmh thấy bị nhục mạ khi có kẻ tiểu nhân vu khống cho mình...
Ai cũng có cái tôi của mình, nên ai cũng cảm thấy bị nhục mạ khi người khác bôi nhọ thanh danh của mình.
Người Ki-tô hữu cảm thấy bị nhục mạ khi người khác phỉ báng đạo của mình, niềm tin của mình, nhưng cái bị nhục mạ này không hạ giá con người của họ, trái lại nó càng làm cho họ có dịp trưởng thành hơn trong đức tin của mình. Đức Chúa Giê-su đã bị nhạo báng, nhục mạ, chửi bới đánh đập, bị khạc nhổ, bị đánh đòn và cuối cùng bị đóng đinh chết trên thập giá, hỏi còn cái nhục nào hơn thế nữa chứ, trong khi Ngài là thân phận của một vị Thiên Chúa làm người ? Những cái nhục của Đức Chúa Giê-su hứng chịu chính là khi chúng ta -con cái của Ngài- lấy bùn trát vào mặt Ngài bằng những tội lỗi của mình: tội kiêu căng với anh chị em, tội vu khống cáo gian người khác, tội gian dâm ngoại tình, tội ghét ghen và ích kỉ với tha nhân...
Càng bị vu cáo bôi nhọ vì niềm tin vào Đức Chúa Giê-su của mình, thì càng làm chứng cho Ngài nhiều hơn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:57 26/12/2016
SUY NIỆM
“Những lời này tôi truyền cho anh em hôm nay, anh em phải ghi tạc trong lòng. Anh em phải lập lại những lời ấy cho con cái, phải nói lại cho chúng, lúc ngồi trong nhà cũng như lúc đi đường…”
(Đnl 6, 6-7)



1. Trầm tĩnh suy niệm một điều thiện thì giống như dòng nước ngọt chảy trong linh hồn, để nó sinh ra hoa quả của đức hạnh. <

i>(Thánh Guthlac)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

---------------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Suy niệm lễ Thánh Gia Thất
Lm. Anthony Trung Thành
08:57 26/12/2016
Suy Niệm LỄ KÍNH THÁNH GIA THẤT – NĂM A

Hằng năm, sau lễ Giáng Sinh, Giáo Hội cho chúng ta mừng lễ kính Thánh Gia Thất. Khi mừng lễ kính Thánh Gia Thất, Giáo Hội mời gọi chúng ta noi gương bắt chước Thánh Giuse, Đức Mẹ và Chúa Giêsu, từ đó các thành viên trong gia đình luôn cố gắng chu toàn bổn phận của mình để xây dựng hạnh phúc gia đình.

1. Gương của Thánh Giuse

Thánh Giuse được gọi là người công chính. Người công chính tức là người có đầy đủ mọi nhân đức. Ngài không nợ tố cáo Đức Maria khi Thai Nhi trong lòng Mẹ không phải là của mình. Khi được Thiên thần báo mộng, Ngài mau mắn chấp nhận thánh ý Chúa và đưa Mẹ về nhà mình. Từ đó, Thánh Nhân chu toàn bổn phận của một người chồng và người cha là chăm sóc và bảo vệ Đức Maria và Đức Giêsu một cách chu đáo.

Hình ảnh Thánh Giuse đi tìm quán trọ để cho Hài Nhi sinh ra; đưa Hài Nhi trốn sang Aicập để tránh sự lùng bắt của vua Hêrôđê; đưa Hài Nhi dâng trong Đền thờ; lo lắng đi tìm Con khi trẻ Giêsu bị lạc mất; chăm chỉ làm thợ mộc để nuôi sống gia đình…Tất cả những sự kiện đó nói lên sự quan tâm lo lắng của Thánh Nhân trong việc bảo vệ và chăm sóc Hài Nhi và Đức Maria.

Cuộc đời của Thánh Giuse là mẫu gương cho các người cha, người chồng noi theo. Để trở thành người cha, người chồng tốt cần phải luôn biết tuân theo thánh ý Chúa và yêu thương bảo vệ vợ con. Thánh Phaolô mời gọi: “Hỡi những người chồng, hãy yêu thương vợ mình, đừng đay nghiến nó” (x. Cl 3,19); “Hỡi những người cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái, kẻo chúng nên nhát đảm sợ sệt.”(x. Cl 3, 21).

2. Gương của Đức Maria

Từ khi thưa hai tiếng “xin vâng,” Đức Maria đã chu toàn xuất sắc bổn phận người vợ người mẹ trong gia đình. Thật vậy, khi vâng lệnh Thiên Chúa, Mẹ đã chấp nhận sự hiểu nhầm của Thánh Giuse; để Thánh Giuse đưa về nhà; cùng với Thánh Giuse dâng Hài Nhi trong đền thờ; cùng với Thánh Giuse về quê quán để kê khai hộ khẩu; sinh con trong hang đá; đưa Hài Nhi trốn sang Ai cập; đưa Hài Nhi lên đền thờ Giêrusalem để tham dự lễ Vượt qua…

Qua đó, cho chúng ta thấy, mặc dầu là Mẹ Thiên Chúa nhưng Đức Maria luôn vâng nghe theo lời Thánh Giuse. Đặc biệt trong những sự việc liên quan đến Hài Nhi Giêsu, Mẹ luôn cố gắng tìm mọi cách để bảo vệ Hài Nhi Giêsu. Hành động bọc Hài Nhi trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ và mau mắn cùng Thánh Giuse đưa Hài Nhi trốn sang Aicập cho chúng ta thấy điều đó. Những hình ảnh: Mẹ đang may vá, gánh nước, quét dọn…mà các họa sĩ đã cố gắng phác họa để diễn tả vai trò nội trợ của Mẹ Maria. Thế nhưng, những hình ảnh đó cũng không thể lột tả hết được sự tận tâm của Mẹ trong việc phục vụ gia đình Thánh.

Đức Maria là tấm gương cho các người vợ, người mẹ noi theo. Thật vậy, để trở thành người vợ tốt thì phải biết lắng nghe chồng trong những điều hợp lẽ. Thánh Phaolô dạy: “Hỡi các bà vợ, hãy phục tùng chồng trong Chúa cho phải phép.”(x. Cl 3,18). Để trở thành người mẹ tốt thì cần phải thương yêu con cái; chu toàn bổn phận giáo dục con cái nên người, nên con cái Thiên Chúa; sẵn sàng hy sinh vì con cái, bảo vệ chúng khỏi những nanh vuốt của Hêrôđê thời đại; cố gắng đi tìm khi con cái lạc mất, lạc mất về thể lý cũng như lạc mất về đức tin để đưa con cái về lại với gia đình và với Thiên Chúa. Hãy theo sát và nâng đỡ con cái như Mẹ Maria đã cùng đi với Chúa Giêsu trong mọi nẻo đường.

3. Gương của Đức Giêsu

Mặc dầu Đức Giêsu là Thiên Chúa nhưng Ngài đã chu toàn bổn phận làm con trong gia đình Nazareth. Qua điều răn thứ IV, Ngài đã dạy những người con phải có bổn phận yêu mến, vâng lời và giúp đỡ cha mẹ, thì lẽ nào Ngài lại không thực hiện điều đó. Tin mừng cho chúng ta biết: Ngài hằng vâng phục Thánh Giuse và Mẹ Maria; chính Ngài cũng làm nghề thợ mộc để cộng tác với Thánh Giuse để giúp đỡ gia đình. Chỉ từng đó cũng đủ để chúng ta khẳng định rằng, Ngài là một người con hiếu thảo. Vì lòng hiếu thảo nên Ngài mới chăm chỉ làm việc để giúp đỡ gia đình. Vì lòng hiếu thảo nên Ngài mới vâng lời cha mẹ mặc dù xét về mặt thiêng liêng Ngài cao trọng hơn cha mẹ của Ngài. Chăm chỉ làm việc và vâng lời cũng chứng tỏ Ngài luôn yêu mến cha mẹ.

Chính vì vậy, Đức Giêsu là tấm gương cho những người con trong gia đình noi theo. Là con cái, chúng ta cần phải yêu mến, vâng lời và giúp đỡ cha mẹ trong mọi sự. Bổn phận đó không chỉ thực thi khi cha mẹ chúng ta còn trẻ mà cả khi các ngài đã về già, đặc biệt khi các Ngài không còn minh mẫn nữa. Không bao giờ được phép khinh dễ các ngài vì bất cứ lý do gì. Sách Huấn Ca mời gọi: “Hỡi kẻ làm con, hãy gánh lấy tuổi già cha ngươi, chớ làm phiền lòng người khi người còn sống. Nếu tinh thần người sa sút, thì hãy rộng lượng, ngươi là kẻ trai tráng, chớ đành khinh dể người.”(x. Hc 3, 12-13)

Yêu mến, vâng lời và giúp đỡ cha mẹ không chỉ là bổn phận mà còn đem lại lợi ích cho kẻ làm con. Bởi vì: “Ai yêu mến cha mình, thì đền bù tội lỗi; ai thảo kính mẹ mình, thì như người thu được một kho tàng. Ai thảo kính cha mình, sẽ được vui mừng trong con cái, khi cầu xin, người ấy sẽ được nhậm lời. Ai thảo kính cha mình, sẽ được sống lâu dài. Ai vâng lời cha, sẽ làm vui lòng mẹ.”(x. Hc 3, 3-6); “Vì của dâng cho cha, sẽ không rơi vào quên lãng. Của biếu cho mẹ, sẽ đền bù tội lỗi, và xây dựng đức công chính của ngươi.” (x. Hc 3,14).

Ước mong rằng, những người làm con ghi nhớ những điều trên đây để áp dụng vào cuộc sống của mình không những để chu toàn bổn phận mà còn được Chúa ban cho nhiều ơn phúc.

4. Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân

Ngoài những điểm được đề cập trên đây, thiết tưởng các gia đình cần phải quan tâm những gợi ý trong thư mục vụ 2016 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Các Ngài đề nghị chủ đề mục vụ gia đình cho ba năm (2016-2019) với những điểm nhấn cho từng năm. Điểm nhấn cho năm 2016-2017 là: “Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân.” Với điểm nhấn này HĐGMVN mời gọi các bạn trẻ cần phải chuẩn bị những yếu tố sau đây:

Thứ nhất, hiểu biết ý nghĩa của ơn gọi hôn nhân trong chương trình của Thiên Chúa và theo giáo huấn của Hội Thánh, khám phá phẩm giá và vẻ đẹp của hôn nhân, ý nghĩa sâu xa của tính dục, trách nhiệm xây dựng một gia đình mới.

Thứ hai, dẫn vào bí tích Hôn Phối, giúp đôi bạn đón nhận bí tích cách xứng đáng và có khởi đầu vững chắc cho đời sống gia đình. Bí tích Hôn Phối không chỉ là thời điểm cử hành hôn lễ nhưng là thực tại tác động toàn bộ đời sống hôn nhân. Vì thế, phải giúp họ cử hành Bí tích Hôn Phối như một kinh nghiệm đức tin sâu xa và trân trọng ý nghĩa của từng lời nói và dấu chỉ trong cử hành bí tích.

Thứ ba, tạo cơ hội cho đôi bạn thảo luận với nhau: họ mong chờ gì từ hôn nhân và từ người bạn đời; họ hiểu thế nào về tình yêu, về lời cam kết và trách nhiệm xây dựng một gia đình.

Thứ tư, giúp đôi bạn tìm hiểu trước những vấn đề và khó khăn có thể xảy ra trong đời sống hôn nhân và gia đình.

Như vậy, để có một gia đình hạnh phúc, ngoài việc noi gương bắt chước gia đình Thánh Gia, còn cần phải chuẩn bị tốt cho những người trẻ khi bước vào hôn nhân: sự hướng dẫn của các linh mục, các chuyên viên, chia sẻ kinh nghiệm của những người sống đời gia đình, “những người được chuẩn bị tốt nhất cho đời sống hôn nhân là những người đã học được từ chính cha mẹ của họ thế nào là hôn nhân Kitô giáo.” (x. Thư mục vụ 2016 của HĐGMVN, số 5)

Lạy Thánh Gia Thất, xin giúp mỗi thành viên trong gia đình chúng con biết chu toàn bổn phận của mình để gia đình chúng con nên giống gia đình Thánh Gia. Amen.

Lm. Anthony Trung Thành
 
Sinh Ra Trong Gia Đình Để Cứu Các Gia Đình
Lm Antôn Nguyễn Văn Độ
09:58 26/12/2016
Sinh Ra Trong Gia Đình Để Cứu Các Gia Đình

Suy Niệm Lễ Kính Thánh Gia

(Mt 2, 13-15. 19.23)

Hôm nay chúng ta cùng nhau cử hành lễ kính Thánh Gia Thất. Thật đẹp biết bao khi nhìn vào hang đá chúng ta thấy Chúa Cứu Thế đến trần gian, đã chọn sinh ra trong một gia đình nhân loại, mà chính Người đã thành lập, để cứu các gia đình. Mừng Chúa Cứu Thế đến cũng là mừng Thánh Gia Thất, nơi Ngài sinh sống.

Các bài đọc hôm nay từ Cựu Ước đến Tân Ước thật là đẹp, đẹp về cách hành văn, đẹp về nội dung, nhất là đẹp tuyệt vời về cách sống trong gia đình. Nếu bài đọc I trích sách Đức Huấn Ca dạy con cái phải thảo cha kính mẹ : "Hỡi kẻ làm con, hãy gánh lấy tuổi già cha ngươi, chớ làm phiền lòng người khi người còn sống", cùng với những phần phúc cho những người con biết tôn kinh mẹ cha là : "Ai yêu mến cha mình, thì đền bù tội lỗi; ai thảo kính mẹ mình, thì như người thu được một kho tàng", nhất là được trường thọ : "Ai thảo kính cha mình, sẽ được sống lâu dài. " Thì bài đọc II, Thánh Phaolô khuyên những người làm vợ làm chồng : "Hỡi các bà vợ, hãy phục tùng chồng trong Chúa cho phải phép. Hỡi những người chồng, hãy yêu thương vợ mình, đừng đay nghiến nó". Ngài cũng khuyên cha mẹ phải tôn trọng, yêu mến con cái : "Hỡi những người cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái, kẻo chúng nên nhát đảm sợ sệt" (Cl 3, 21). Bài Tin Mừng nêu bật vai trò quan trọng của Thánh Giuse, mẫu gương cho bậc làm cha, làm chủ, làm chồng trong các gia đình.

Thảo kính cha mẹ

Để giữ cho gia đình hạnh phúc, Thiên Chúa đã ban cho Giới răn thứ Bốn trong Mười Điều răn: “Thứ Bốn thảo kính cha mẹ”,

Có nhiều kẻ làm con đã hỏi: Vậy, tước phẩm làm cha làm mẹ là thế nào để con cái phải tôn kính. Quyền bính cha mẹ tự đâu mà có?

Để có một cuộc sống đích thực, nhân loại phải có quyền bính, nếu không xã hội không thể có được, và phải đi tới nguyên tắc căn bản: không có Thiên Chúa, không có quyền bính. Vì thế, kẻ làm con, người làm bề dưới phải vâng lời cha mẹ, tùng phục người trên là vì thấy trong trật tự ổn định là quyền lực, là thế giá của Thiên Chúa. Đứa trẻ thấy quyền lực Thiên Chúa nơi cha mẹ, học trò ở nơi thầy cô, người dân thấy ở nhà cầm quyền. Phải, quyện lực của cha mẹ là do Thiên Chúa mà ra.

Chúa dạy: "Hãy tôn kính cha ngươi và mẹ ngươi ". Và Thánh Phaolô khuyên: "Hỡi những người con, hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự " (Cl 3, 20). Giới răn không nói yêu mến nhưng là tôn kính. Người ta yêu anh chị em, yêu tha nhân, song đối với cha mẹ, phải tôn kính. Đó là điều mà phận làm con, kẻ bề dưới ngày nay không muốn biết nữa. Tôn kính có nghĩa là khi cha mẹ nói, dạy điều gì, con cái phải im lặng, lập tức thi hành, dù là ước muốn nhỏ nhất: "Vì đó là đẹp lòng Chúa" (Cl 3, 20). "Hãy tôn kính cha con và mẹ con" ; "Đứa con nào mà đánh đập cha mẹ mình thì phải chết" ( Xh 20;21)

Phu phụ tương kính như tân

Thiên Chúa dựng nên con người có nam có nữ giống hình ảnh Chúa, và cho hai người kết hợp với nhau nên một bằng mối giây loài người không thể tháo cới, để mỗi người phát triển nảy nở trong hạnh phúc, và sinh con cái nối giòng dõi loài người và Hội Thánh.

Khi nói thế, người chồng có thể đòi người vợ phụng tùng chồng một cách mù quáng không? Không, người này phải phục tùng người kia cho phải đạo, cả hai đều phải phục tùng Đức Kitô như toàn thể Giáo Hội.

Người nam có biết khi được làm đầu thì phải làm gì không? Thánh Phaolô kêu gọi : " Hỡi những người chồng, hãy yêu thương vợ mình, đừng đay nghiến nó" (Cl 3, 20).

Người ta thường nói: chồng là đầu gia đình, vợ là trái tim gia đình. Nói đúng hơn: chồng là cả hai, vừa là đầu, vừa là trái tim. Người ta cũng ví người chồng giữ vai trò như người lái thuyền, phải đưa thuyền đi đúng hướng, là bảo vệ sự an toàn cho mọi người trong thuyền, phục vụ mọi người với tình yêu thương, như yêu thương chính mình, để cùng nhau hướng tới hạnh phúc.

Cha mẹ tôn trọng và yêu mến con cái

Giới răn thứ Bốn này có hai chiều: con cái và cha mẹ, cha mẹ và con cái. Nếu con cái phải tôn kính cha mẹ, thì cha mẹ cũng phải tôn trọng, yêu mến con cái : "Hỡi những người cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái". Cha mẹ quí mến con cái, vì con cái trước hết không thuộc về các cha mẹ mà thuộc về Thiên Chúa. Con cái là kho tàng Thiên Chúa trao cho, một ngày kia Chúa sẽ đòi cha mẹ phải trả lẽ. Vậy, cha mẹ phải yêu quí, tôn trọng sự sống con cái, ngày từ khi còn trong lòng mẹ, chớ làm phương hại đến chúng. Tôn trọng con cái từ lúc còn thơ đến tuổi trưởng thành...

Chăm lo cho con cái về mặt tinh thần cũng như thể xác, nhất là linh hồn, vì trước hết chúng thuộc về Thiên Chúa. Cha mẹ không thể lên thiên đàng một mình, phải có con cái đi theo. Con cái không lên thiên đàng được, cha mẹ cũng không lên được. Chúng ta thấy Mẹ Maria, Thánh Giuse, và Chúa Giêsu, cả Ba Đấng đều lên Đền thờ dự lễ theo luật.

Khi có chuyện chẳng lành trong gia đình, lời thánh Phaolô sau đây như là khuôn vàng thước ngọc về lẽ sống và cách đối nhân xử thế của các thành viên trong gia đình: "Anh em thân mến, như những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện và được yêu thương, anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau nếu người này có chuyện phải oán trách người kia. Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện".

Noi gương Mẹ Maria và Cha thánh Giuse, mỗi gia đình kitô giáo hãy đón rước Chúa Giêsu, lắng nghe Người, nói chuyện với Người, gìn giữ Người, che chở Người, lớn lên với Người, và như thế chúng ta mới phúc âm hóa gia đình, canh tân giáo xứ và cải tiến thế giới được. Hãy dành cho Chúa một chỗ trong trái tim và ngày sống của chúng ta. Chúng ta hãy phó thác gia đình nhân loại nói chung, và gia đình chúng ta nói riêng cho Thánh Gia Thất che chờ phù trì.

Lạy Ba Ngôi cực thánh ở trần gian là Chúa Giêsu, Đức Maria và thánh Giuse, xin cầu cho chúng con. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tổng thống Syria Bashar Al-Assad mừng lễ Giáng Sinh với các nữ tu
Đặng Tự Do
07:14 26/12/2016
Chúa Nhật Giáng Sinh 25 tháng 12, Tổng thống Syria là ông Bashar Al-Assad, đã cùng với vợ và các con đến thăm một ngôi làng Kitô giáo lâu đời tại Saydnaya, là một vùng ven ở phía Bắc thủ đô Damascus.

Các vị khách đã tham dự thánh lễ Giáng Sinh với các nữ tu trong tu viện Saydnaya và cộng đoàn Công Giáo địa phương.

Sau thánh lễ, tổng thống Assad và gia đình đã chào đón hàng trăm người dân trong vùng và cùng dự bữa tiệc Giáng Sinh chung với anh chị em giáo dân và các nữ tu, trước khi đi một vòng quanh làng để thăm hỏi dân chúng và chúc mừng Giáng Sinh.

Năm ngoái, ông Assad và gia đình cũng đã mừng Giáng Sinh tại thị trấn Ma'aloula vừa được giải phóng. Ma'aloula là một thị trấn Kitô lâu đời của Syria.

Trong khi đó tại Aleppo, các tín hữu Kitô đã dựng một cây thông Giáng Sinh khổng lồ, lấp lánh ánh đèn, sáng choang một vùng. Lần đầu tiên sau năm năm nội chiến, người ta mới thấy được quang cảnh tưng bừng như thế. Niềm vui dâng trào trong các cộng đoàn Kitô vì hòa bình xem ra đang quay trở lại sau khi quân chính phủ kiểm soát được hoàn toàn thành phố này vào tuần trước.

Sự sụp đổ của quân phiến loạn ở miền Đông Aleppo là chiến thắng lớn nhất của quân chính phủ trong cuộc nội chiến gần sáu năm qua tại Syria.

Tuy nhiên, sự thất bại của phiến quân cũng đã mang lại những khó khăn nghiêm trọng cho những thường dân di tản khỏi khu vực do quân nổi dậy chiếm giữ trong nhiều năm qua. Hàng ngàn người đã bị buộc phải cắm trại ở những nơi hoang dã dưới tuyết. Các nhóm cứu trợ cho biết nhiều người đang trong tình trạng nguy hiểm và nhiều trẻ em đã chết vì thời tiết mùa đông khắc nghiệt.

Tại nhà thờ Thánh Elias, các linh mục đã cầu nguyện cho hòa bình trong đêm Giáng Sinh đầu tiên được cử hành tại ngôi thánh đường này trong năm năm qua. Ngôi nhà thờ cổ kính này bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh vì nằm ngay tuyến đầu trong suốt thời gian chiến tranh vừa qua.

Nhắc tới Syria trong thông điệp Giáng Sinh Urbi et Orbi, Đức Thánh Cha nói:

Hòa bình cho những người nam nữ ở các vùng đất bị chiến tranh tàn phá của Syria, nơi quá nhiều máu đã đổ ra. Trên tất cả là ở thành phố Aleppo, địa điểm xảy ra các trận đánh khủng khiếp nhất trong những tuần gần đây, điều cấp thiết nhất là các trợ giúp và hỗ trợ cần phải được bảo đảm đến được với người dân đang kiệt quệ, luật nhân đạo phải được tôn trọng. Đây là thời điểm mà vũ khí cần phải bị câm nín mãi mãi, và cộng đồng quốc tế phải tích cực tìm kiếm một giải pháp thương thảo, sao cho việc chung sống dân sự có thể được phục hồi ở quốc gia này.
 
Cảnh Giáng sinh bên Trung Quốc: chờ đợi nhiều giờ hoặc bị chận đường.
Xavier Nguyễn Đông
12:32 26/12/2016
Theo các nguồn tin thu thập được bởi UCAnews từ nhiều nơi bên Trung Hoa, thì dù là người Công Giáo 'công khai' hay là 'chui', tham dự một lễ Giáng Sinh trong năm nay là một thử thách, nếu không muốn nói là 'cực hình'.

Ở Bắc Kinh có 4 nhà thờ chính, Nam Bắc Đông Tây, việc dự lễ Giáng Sinh năm nay cũng có nghĩa là cạnh tranh ráo riết để vào được nhà thờ. Những hàng rào 'an ninh bắt buộc' được dựng lên, cảnh người đứng xếp hàng nhiều giờ trước các trạm kiểm tra là chuyện bình thường.

Vì Tây Tự (Tuy có tên là Tây nhưng nhà thờ ở phiá Bắc) đang được sửa chữa, giáo dân đã phải dồn qua 3 nhà thờ khác. Do đó thánh lễ nửa đêm do Đức Giám Mục Joseph Lý Sơn của Bắc Kinh tại Nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm (nhà thờ Nam) thì đông hơn thường lệ.

"Khoảng một nửa trong số 5000 người tham dự là những gương mặt đến từ các nhà thờ khác hoặc là những cư dân ở ngoài Bắc Kinh," theo lời ông Joseph Trương, một giáo dân của nhà thờ Nam.

"Chúng tôi đã phải xếp hàng 3 giờ để kiểm tra an ninh. Thánh Lễ nửa đêm thì kéo dài 2 tiếng đồng hồ nữa."

"Có quá nhiều nhân viên an ninh. Bạn có thể thấy cứ 3 mét thì có một tay an ninh. Người ta không được mang theo chai nước, túi xách hoặc bật lửa," một giáo dân khác là bà Teresa Vương Đức Lan nói.

Cũng thế, các biện pháp an ninh trong nhà thờ Vương Phủ Tỉnh (nhà thờ Đông) và nhà thờ Lý Sơn (nhà thờ Tây) cũng không nới lỏng hơn. Hàng đợi kéo dài hơn 100 mét.

Cô Mary Lý, một phụ nữ Công Giáo đển từ Giáo Phận Hình Đài, tỉnh Hà Bắc, cho biết Thánh Lễ tại nhà thờ Tây đã bị trì hoãn 30 phút vì kiểm tra an ninh.

Cô Lý nói rằng tại giáo xứ quê hương của cô thì không cần các biện pháp an ninh. "Chúng tôi đều biết nhau. Còn ở thủ đô có nhiều loại người quá, vậy đó là điều cũng dễ hiểu thôi".

Cô Lý, 20 tuổi, mới tới Bắc Kinh làm việc tại từ năm 2015. Đây là Giáng sinh đầu tiên của cô ở thủ đô.

Các biện pháp an ninh tại các nhà thờ lớn được gia tăng đặc biệt ở thủ đô kể từ năm 2013, sau khi một chiếc xe phát nổ ở quảng trường Thiên An Môn, mà nhiều người gọi đó là cuộc tấn công khủng bố đầu tiên trong lịch sử của Bắc Kinh. Kiểm tra an ninh tương đối chặt chẽ hơn trong Nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm (nhà thờ Nam) vì có nhiều người Công Giáo từ các nước khác, trong đó có những nhân viên ngoại giao, tham dự.

Ở Trung Quốc, Giáng sinh không phải là một ngày nghỉ lễ. Nhiều người Công Giáo thường vội vàng đi nhà thờ sau giờ làm việc rồi sau đó vội vã ra về nghỉ ngơi và chuẩn bị làm việc ngày hôm sau.

Năm nay Giáng sinh rơi vào ngày Chúa Nhật, nhưng đối với cô Lý, một cô giáo đi dạy kèm tại tư gia, thì Chúa Nhật là một ngày làm việc. "Dù có nhiều phiền phức như thế, nhưng đi lễ Giáng Sinh vẫn là đáng giá vì Giáng sinh chỉ đến mỗi năm có một lần thôi. Đó là một ngày quan trọng đối với chúng tôi, để ăn mừng sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô."

Một thời gian để truyền giáo

Mặc dù là dưới chế độ vô thần Cộng sản, vẫn có nhiễu dấu hiệu rõ ràng của lễ Giáng sinh ở Bắc Kinh.

Các trung tâm mua sắm lớn và khách sạn được trang trí với những cây thông Noel khổng lồ và với những công nhân ăn mặc như Santa Claus để phân phối những món quà nhỏ và những tờ rơi quảng cáo.

"Mọi người đều biết Giáng sinh là gì," anh John Vương, một người Công Giáo ở Bắc Kinh nói, "nhưng họ nghĩ rằng đây là ngày sinh nhật của Santa Claus."

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người không Công Giáo muốn đi đến nhà thờ dự lễ Giáng sinh. Tại lễ nửa đêm trong nhà thờ Nam, có ít nhất 300 người không Công Giáo đã xếp hàng để xin phép lành từ các linh mục.

Trong nhà thờ Tây, tình nguyện viên Công Giáo thiết lập một "gian hàng loan báo Tin Mừng " để phân phối sách Tân Ước cho những người tò mò và mời họ truy cập vào website truyền thông xã hội của giáo xứ để biết thêm thông tin về đức tin Công Giáo.

"Vì có nhiều người trẻ, không biết ý nghĩa của Giáng sinh đến tham dự Thánh lễ, cho nên đây là một thời gian dễ dàng để rao giảng Tin Mừng hơn là trong mùaPhục Sinh", Paul Lý, một giáo dân cho biết.

Công giáo 'chui' bị cấm

Trong khi ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải thì tương đối có chút tự do tôn giáo, những cộng đồng Công Giáo 'chui' ở những nơi khác trên khắp Trung Quốc phải đối mặt với những khó khăn mỗi nơi mỗi khác.

Ở các tỉnh Hà Bắc, Hà Nam và Nội Mông Cổ, các cộng đồng 'chui' bị cấm cử hành Thánh Lễ vào đêm Giáng sinh.

Thánh lễ tại làng Ngô Gia của thành phố Nam Ninh ở tỉnh Hà Nam đã bị giải tán. Quan chức chính phủ đã hộ tống Cha Mã Minh Dân từ Tuy Viễn ở Nội Mông Cổ đến, phải trở về lại Hà Bắc ngày 23 tháng 12.

Tại Giáo Phận Bảo Định ở Hà Bắc, các nút giao thông dẫn đến ít nhất ba địa điểm tụ họp của cộng đồng 'chui' lớn đã bị cảnh sát đóng để ngăn chặn không cho người Công Giáo tới tham dự phụng vụ.

Có nơi, quan chức chính phủ đã tới 'thăm' và 'ở lì' tại nhà của các người lãnh đạo giáo dân, để ngăn họ không thể đi vận động giáo dân đi tham dự Thánh lễ.
 
Vụ kiện bảo vệ chủ tiệm quay phim đám cưới theo tiếng lương tâm về hôn nhân
Giuse Thẩm Nguyễn
16:09 26/12/2016
Vụ kiện bảo vệ chủ tiệm quay phim đám cưới theo tiếng lương tâm về hôn nhân

(EWTN News/CAN) Các chủ nhân của một doanh nghiệp chuyên quay phim đám cưới đã nộp đơn kiện một đạo luật ở Minnesota vì nói rằng họ sẽ bị phạt nếu từ chối quay phim hay quảng cáo từ chối quay phim một đám cưới của một cặp đồng tính.

Jeremy Tedesco, một luật sư niên trưởng của Alliance Defending Freedom ( Liên Hội Bảo Vệ Tự Do), một hội ủng hộ các chủ nhân quay phim nói rằng “Không thể đe dọa các nhà quy phim bằng cách xử phạt hay bỏ tù chỉ vì họ không đồng ý với chính quyền. Mọi người Mỹ, bao gồm các nhà sáng tác nghệ thuật chuyên nghiệp, phải được tự do để sống an bình và làm việc theo niềm tin của họ mà không bị đe dọa trừng phạt.”

Carl và Angel Larsen là chủ tiệm quay phim Telescope Media Group ở giáo Xứ Thánh Cloud, tiểu bang Minnesota, nói rằng họ nhận quay phim các đám cưới, nhưng trên trang mạng quảng cáo thì họ khẳng định rằng “không quay phim cổ võ cho ý niệm về hôn nhân như hôn nhân đồng tính, bởi điều ấy trái ngược với niềm tin tôn giáo của họ rằng hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ.”

Họ nói rằng với luật hiện nay buộc họ phải quay những cuốn phim “cổ võ cho một quan niệm hôn nhân trái ngược với niềm tin tôn giáo của họ.” Theo tờ Minneapolis Star-Tribune thì luật của bang Minnesota cấm “các tư nhân, các tổ chức phi lợi nhuận, các cơ sở tôn giáo có các dịch vụ thế tục” từ chối cung cấp các dịch vụ đám cưới như trang hoàng bánh cưới, lên chương trình lễ cưới và các dịch vụ thương mại khác.

Vi phạm sẽ bị phạt bằng tiền, đền bù gấp ba thiệt hại lên tới $25,000 và cũng có thể bị khép vào tội hình sự, phạt tiền lên tới $1,000 và có thể bị tù 90 ngày.

Nhân viên chính phủ có thể giả dạng khách hàng để điều tra những vụ khiếu nại về phân biệt đối xử. Chiến thuật này vào năm 2014 đã đưa đến việc phạt một cơ sở từ chối cung cấp dịch vụ cho một đám cưới đồng tính.

Caleb Dalton, một luật sư làm việc cho Alliance Defending Freedom nói rằng “Gia đình Larsen không được phép công khai ủng hộ việc hôn nhân giữa người nam và người nữ vì theo luật Minnesota thì làm thế là vi phạm luật.”

Vậy thì còn đâu là tự do nghệ thuật!

Vấn đề ở đây là chính quyền phải cho phép nghệ nhân được tư do thực hiện nội dung những tác phẩm mà họ muốn thực hiện hay những nội dung mà họ không muốn.

Vụ kiện của gia đình Lauren cũng khẳng định rằng họ không có ý chuyển tải một thông điệp nhằm cổ vũ phân biệt chủng tộc, chia rẻ sắc tộc, dục tính, hạ giá phụ nữ hay phá hoại các em chưa sinh.

Giuse Thẩm Nguyễn
 
Cha Tom Uzhunnalil vẫn còn sống và kêu gọi sự trợ giúp
Đặng Tự Do
16:27 26/12/2016
Cha Tom lúc bị bắt
Cha Tom hiện nay
Cha Tom Uzhunnalil, 56 tuổi, một linh mục dòng Salêdiêng, Ấn Độ, là người bị bắt cóc ở Yemen vào đầu tháng Ba, đã cầu xin sự giúp đỡ trong một đoạn video đó được đăng tải trên internet vào ngày 26 tháng 12.

Tính xác thực của video chưa được xác nhận. Tuy nhiên, bạn bè và người thân nói người xuất hiện trên video clip dài 5 phút trông rất mệt mỏi và yếu đuối chính là Cha Uzhunnalil.

Cha Tom Uzhunnalil đã bị bắt giữ bởi những kẻ khủng bố khi chúng bắn chết bốn nữ tu của Dòng Thừa Sai Bác Ái trong cuộc tấn công ngày 04 tháng 3 tại một nhà dưỡng lão ở Aden, Yemen. Kể từ thời điểm đó đến nay vẫn chưa có tin tức rõ ràng về số phận của ngài.

“Tôi rất chán nản. Sức khỏe của tôi xấu đi rất nhanh”, Cha Uzhunnalil nói trong video. Ngài than phiền rằng chẳng có gì đã được thực hiện để bảo đảm việc trả tự do cho ngài, mặc dù những kẻ bắt cóc đã liên lạc với chính phủ Ấn Độ.

Hôm 2 tháng Tư, một phái đoàn từ Hội Đồng Giám Mục Ấn Độ đã có cuộc gặp gỡ với Sushma Swaraj, bộ trưởng ngoại giao của Ấn, để thảo luận về mối quan tâm của các ngài cho số phận của Cha Uzhunnalil, “đặc biệt là bây giờ, khi những tin đồn khủng khiếp đang được lan truyền.” Vị bộ trưởng chính phủ “bảo đảm dứt khoát với phái đoàn rằng cha Tom Uzhunnalil đang được an toàn”.

Ông Swaraj từ chối tiết lộ bất kỳ thông tin chi tiết nào về cuộc đàm phán giữa chính phủ Ấn Độ và những kẻ bắt giữ ngài. Tin đồn lưu hành tuần trước cho biết bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã tiếp cận các quan chức Ấn Độ, tìm kiếm một khoản tiền chuộc lớn cho việc trả tự do cho vị giáo sĩ của dòng Salesian. Swaraj không bình luận gì về những tin đồn, nhưng cho biết nhiệm vụ của mình là làm việc để bảo đảm việc trả tự do cho Cha Uzhunnalil.

Bây giờ thì đã rõ là người ta chẳng làm gì cả.

Source: Catholic World News - Kidnapped priest pleads for help in video
 
Trong thông điệp Giáng Sinh, Đức Thượng Phụ thành Babylon ca ngợi quân Iraq và quân Kurd trong chiến dịch giải phóng Mosul
Đặng Tự Do
16:25 26/12/2016
Trong thông điệp Giáng Sinh Đức Hồng Y Raphael Louis Sako, là Thượng Phụ Công Giáo Nghi Lễ Chanđê thành Babylon đã lên tiếng cảm ơn quân đội Iraq và người Kurd, cũng như các chiến binh Kitô, đang giúp “giải phóng các vùng đất Iraq bị chiếm đóng bởi những bọn khủng bố Hồi Giáo IS.”

Đức Hồng Y Raphael Louis Sako là nhà lãnh đạo cao nhất của Giáo Hội Công Giáo Chanđê -một Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiệp thông hoàn toàn với Tòa Thánh.

Ngài cũng cảm ơn chính quyền khu tự trị Iraq Kurdistan đã hỗ trợ các Kitô hữu và những người dân tị nạn khác đang lưu trú trong thành Erbil sau khi lánh nạn từ Mosul và vùng bình nguyên Ninivê.

Các lãnh thổ bên ngoài Mosul đã được giải phóng và lần đầu tiên, kể từ tháng 6 năm 2013, nhiều cộng đoàn Kitô đã có thể cử hành lễ Giáng Sinh tại các ngôi nhà thờ của họ mà họ đã phải bỏ lại sau lưng khi tháo chạy trước sức tấn công của bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Source: Catholic World News - Chaldean patriarch, in Christmas message, thanks Iraqi, Kurdish armies
 
Thánh lễ đầu tiên của Công Giáo Maronite tại nhà thờ chính tòa Aleppo kể từ 2012
Đặng Tự Do
16:33 26/12/2016
Sự thất bại của các lực lượng nổi dậy ở Aleppo, thành phố có thời là lớn nhất tại Syria, đã cho phép người Công Giáo nghi lễ Maronite cử hành Thánh Lễ đầu tiên trong nhà thờ chính tòa của họ kể từ năm 2012.

Hãng tin Reuters cho biết Kitô hữu tại Aleppo tưng bừng đón chào chiến thắng gần đây của Tổng thống Bashar al-Assad. Họ đã dựng một cây thông Giáng Sinh khổng lồ, lấp lánh ánh đèn, sáng choang một vùng. Lần đầu tiên sau năm năm nội chiến, người ta mới thấy được quang cảnh tưng bừng như thế. Niềm vui dâng trào trong các cộng đoàn Kitô vì hòa bình xem ra đang quay trở lại sau khi quân chính phủ kiểm soát được hoàn toàn thành phố này vào tuần trước.

Sự sụp đổ của quân phiến loạn ở miền Đông Aleppo là chiến thắng lớn nhất của quân chính phủ trong cuộc nội chiến gần sáu năm qua tại Syria.

Những người lính Nga, hỗ trợ cho tổng thống Assad, đã tham dự lễ Giáng Sinh chung với các Kitô hữu địa phương tại nhà thờ Thánh Elias.
 
Toàn bộ Thánh Lễ Đêm Vọng Giáng Sinh 24/12/2016 tại Vatican
Khắc Thái
16:42 26/12/2016
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
 
Đức Thánh Cha chia buồn với nhân dân Nga sau tai nạn máy bay thảm khốc
Đặng Tự Do
17:00 26/12/2016
Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lời chia buồn của ngài với nhân dân Nga sau khi một máy bay của Bộ Quốc phòng Nga bị rơi gần Sochi, làm thiệt mạng tất cả 92 người trên máy bay.

Đức Giáo Hoàng đã đưa ra lời chia buồn này trong diễn từ sau kinh Truyền Tin ngày 26 tháng 12, kính thánh Stêphanô Tử Đạo tiên khởi.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

“Tôi bày tỏ lời chia buồn chân thành của tôi trước những tin tức bi thảm liên quan đến chiếc máy bay Nga bị rơi tại Biển Đen. Nguyện xin Chúa an ủi người dân Nga thân yêu và gia đình của các hành khách trên chiếc máy bay bao gồm các nhà báo, và dàn hợp xướng nổi danh của các lực lượng vũ trang Nga”

“Xin Đức Trinh Nữ Maria nâng đỡ các hoạt động tìm kiếm đang diễn ra.”

Đức Thánh Cha cho biết thêm:

“Năm 2004, dàn hợp xướng này đã trình diễn tại Vatican vào năm thứ 26 triều đại giáo hoàng của Thánh Gioan Phaolô II. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ”.

Hôm 25 tháng 12, 84 thành viên trong dàn hợp xướng cùng với 8 người trong phi hành đoàn đã thiệt mạng sau khi chiếc TU-154 chở họ lao xuống Biển Đen sau khi cất cánh được vài phút từ phi trường Sochi của Nga để bay đến phi trường Latakia của Syria.
 
Nhận định chân thực của một người dân Aleppo được giải phóng
Vũ Văn An
17:14 26/12/2016
Bất chấp gần 5 năm nội chiến, Bác Sĩ Nabil Antaki vẫn ở lại Aleppo để săn sóc bệnh nhân và nay, ông lên tiếng nói về trải nghiệm của mình qua cuộc phỏng vấn của Zenit.

Ngược với những điều chúng ta thường nghe từ truyền thông Tây Phương, ông bảo: “Người dân Đông Aleppo đang trải nghiệm những giây phút hân hoan, vì được giải thoát khỏi những tên khủng bố từng dùng thường dân làm bia đỡ đạn”.

Thực thế, nhiều phương tiện truyền thông mô tả việc các lực lượng chính phủ giải phóng Aleppo như một cơn dịch, trong khi tại hiện trường, bất chấp nhiều khó khăn không thể tránh và nhiều câu truyện tàn ác, dân chúng sống những giây phút này như thể cơn ác mộng đã chấm dứt.

Bác sĩ Nabil Antaki quả quyết như thế. Sinh năm 1941, là bác sĩ chuyên khoa ruột, khi chiến tranh tràn vào Aleppo, ông được người ta khuyên nên ra đi. Nhưng ông đã quyết định ở lại Mouhafaz, là khu phố của ông, nằm ở phía tây thành phố, vì “trong chiến tranh, người ta cần được săn sóc hơn cả”.

Trung thành với lời Thề Hippôcrát, ông đã thi hành bổn phận của mình trong mọi giai đoạn của cuộc xung đột đầy tàn bạo này ở Aleppo. Và nay khi tiếng sung cối đã im tiếng, ông thổ lộ với Zenit như sau:

ZENIT: Thưa Bác Sĩ Antaki, hôm nay ở Tây Phương, người ta có “Ngày Aleppo” để tỏ bầy tình liên đới với dân chúng của thành phố này. Tình hình thực sự ra sao? Nhiều người mất hết nhà cửa trong cuộc tranh chấp…

BS. Antaki: Tình hình của Aleppo hiện nay đã tốt hơn 4 năm qua nhiều. Hiện nó đã gần được giải phóng hoàn toàn khỏi những tên khủng bố nổi loạn. Dân cư Aleppo cảm thấy được an toàn, mấy ngày qua, không còn có chuyện nã đạn súng cối nữa như vẫn xẩy ra hàng ngày trong 4 năm qua. Dân cư Tây Aleppo nay được giải thoát khỏi những tên khủng bố quen sử dụng người làm bia đỡ đạn.

Đúng, hàng ngàn gia đình mất hết nhà cửa, phần lớn 4 năm trước đây, khi quân nổi loạn tràn vào một số khu phố ở Tây Aleppo hồi tháng Bẩy năm 2012. Nửa triệu người lúc ấy đã bỏ nhà cửa và chạy tới các khu phố phía Tây dưới quyền kiểm soát của chính phủ Syria. Trong mấy tuần gần đây, với việc giải phóng phiá Đông, hàng ngàn người đã mất hết nhà cửa. 80% dân chúng Aleppo hiện nay là Những Người Rời Cư Nội Địa (IDP).

ZENIT: Ông là một bác sĩ. Tình hình ‘sức khỏe’ ở Aleppo ra sao, xin ông vui lòng cho biết.

BS. Antaki: Hiện không tệ, tốt hơn trước. Có thể chấp nhận được, không tốt lắm, nhưng chấp nhận được.

ZENIT: Ở Tây Phương, người ta nhấn mạnh nhiều tới việc giải phóng Aleppo, nhất là đối với các thường dân bị mắc kẹt ở phía đông thành phố. Tại sao việc di tản lại khó thi hành như vậy?

BS. Antaki: Việc di tản khó khăn vì hai lý do: Thứ nhất, một số quân nổi loạn bác bỏ thỏa hiệp di tản và bắn thường dân nào muốn di tản. Chúng muốn giữ thường dân làm bia đỡ đạn. Thứ hai, trong thỏa hiệp di tản, quan nổi loạn đồng ý bãi bỏ việc phong tỏa hai căn làng Shiite thuộc Tỉnh Idlib để cho phép việc di tản các người bị thương và bị bệnh. Nhưng, ngay từ đầu, chúng đã không thi hành cam kết của chúng.

ZENIT: Tình hình do ông mô tả khác với tình hình chúng tôi được nghe ở Tây Phương. Ông có tin rằng tin tức về Aleppo do truyền thông Tây Phương chuyển tải không chính xác không?

BS. Antaki: Chắc chắn là như thế, chúng không chính xác và rất thường sai lạc. Họ nói quá và phóng đại các cuộc không kích, nã đạn pháo và sự thống khổ của dân chúng Đông Aleppo và họ gần như không bao giờ tường trình sự đau khổ của dân cư Tây Aleppo, việc nã súng cối hàng ngày vào các khu phố của họ với nhiều tử vong hàng ngày. Họ không tường trình việc quân nổi loạn ngưng, không cung cấp nước uống cho một thành phố 1.5 triệu người.

ZENIT: Theo ý kiến của ông, liệu có sự thông tin sai về Syria hay không?

BS. Antaki: Ngay từ đầu cuộc chiến tranh, truyền thông Tây Phương đã không trung lập hay khách quan rồi. Họ không có các phóng viên trên đất. Các nguồn thông tin chính của họ là vọng quan sát nhân quyền Syria và các mạng lưới xã hội như Facebook. Về SOHR, đây là một thông tấn khét tiếng, được lập ra trước lúc khởi đầu cuộc chiến, trụ sở ở London, do một người điều khiển với một mục tiêu duy nhất: thông tin sai. Nguồn thông tin thứ hai là các video và hình ảnh đăng trên Facebook và Twitter do các nhà tranh đấu rất gần gũi với những tên khủng bố. Nhiều những cuốn video và hình ảnh này là đồ giả, được làm ở các nước khác trong các thảm kịch khác. Bất hạnh thay, phần lớn truyền thông Tây Phương đã chỉ dựa vào các nguồn này. Họ bị thao túng và đã thông tri cho công luận như thế.

ZENIT: Những người chống đối Assad là ai? Có phải tất cả đều là các tên khủng bố duy Hồi Giáo?

BS. Antaki: Gần như mọi nhóm vũ trang tại trận đều là các tên khủng bố duy Hồi Giáo. Chúng không những chống đối Assad mà còn chống đối quốc gia Syria. Chúng không phải là những người dân chủ. Chúng muốn một quốc gia duy Hồi Giáo. Những người chống đối không vũ trang phần lớn là những người đã rời Syria nhiều năm trước, di cư qua Âu Châu, không còn dính dáng gì tới Syria. Một số người duy lý tưởng.

ZENIT: Ông có tin Assad được đa số ủng hộ không?

BS. Antaki: Tôi nghĩ thế, vì, mấy tuần sau khi cuộc chiến bùng nổ, đa số dân Syria khám phá ra rằng điều đang diễn ra không phải là một cuộc cách mạng nhằm đem lại nhiều dân chủ hơn, nhiều tôn trọng nhân quyền hơn. Đa số người Syria biết rằng đa số những kẻ vũ trang chống đối Assad đều là các tên khủng bố, duy thánh chiến (90,000 là người ngoại quốc), những người chỉ muốn hủy diệt đất nước chúng tôi và lập ra nhà nước duy Hồi Giáo.

ZENIT: Ông là một Kitô hữu. Điều kiện của cộng đồng Kitô Giáo ở Syria thay đổi ra sao từ lúc khởi đầu cuộc chiến?

BS. Antaki: Syria là một quốc gia thế tục. Vị thế của chúng tôi trước chiến tranh và trong chiến tranh không thay đổi. Giống các đồng bào người Hồi Giáo của chúng tôi, các Kitô hữu ở Syria tự coi mình là người Syria trước khi nhận mình là Kitô Hữu. Điều thay đổi là việc giảm bớt một cách không thể tin được con số Kitô hữu ở Aleppo. Ba phần tư đã rời xứ sở. Việc này tạo nên sự đau khổ lớn lao vì chúng tôi là các Kitô hữu tiên khởi của trái đất và Syria là cái nôi của Kitô Giáo.

ZENIT: Ông thấy Syria có tương lai chính trị như thế nào?

BS. Antaki: Sau việc trung lập hóa các tên khủng bố, tương lai Syria hẳn phải được xác định bởi nhân dân Syria, không có sự can thiệp của ngoại bang.

ZENIT: Lễ Giáng Sinh có ý nghĩa gì đối với dân chúng Aleppo?

BS. Antaki: Lần đầu tiên trong 5 năm, Lễ Giáng Sinh sẽ được cử hành một cách hân hoan tại Aleppo. Cảm giác giải thoát của người Kitô Hữu, lúc này, khi Aleppo thoát khỏi tay quân khủng bố, là điều rất quan trọng. Họ nhanh chóng quét dọn các nhà thờ chính tòa đã bị phá hủy để cử hành Lễ Giáng Sinh và Thánh Lễ. Họ trang hoàng các nhà thờ và đường phố và, lần đầu tiên trong 5 năm, được hạnh phúc tương đối.
 
Giáng Sinh tại Bethlehem
Đặng Tự Do
17:41 26/12/2016
Đông đảo các tín hữu và khách hành hương đã chen chúc nhau tham dự thánh lễ Nửa Đêm Giáng Sinh tại Bethlehem vào tối thứ Bảy 24 tháng 12.

Star Street, là hành lang chính dẫn vào quảng trường Máng Cỏ được trang trí với những ngọn đèn lễ hội trên tường và các cửa hàng, trong khi đông đảo người dân Palestine bày bán các loại thực phẩm truyền thống.

Tại lối vào Quảng trường Máng Cỏ, nơi có Nhà thờ Giáng Sinh, là nơi Chúa Giêsu xuống thế làm người, lực lượng an ninh của chính quyền Palestine đứng dày đặc để bảo vệ, và kiểm tra các túi xách, trong khi một số đông các tay súng quan sát khu vực quảng trường từ trên nóc các tòa nhà gần đó.

Một dàn hợp xướng địa phương đã hát các bài hát Giáng Sinh truyền thống bằng cả tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, trong khi các khách hành hương tham gia cùng với họ.

Theo nguồn tin của Bộ Du Lịch Israel, 120,000 du khách đã đến thăm Israel và khu vực Tây Ngạn sông Jordan trong tháng 12 này.

Mờ sáng ngày 25 tháng 12, Đức Cha Pierbattista Pizzaballa, giám quản Tòa Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ La Tinh đã chủ sự thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh. Tham dự thánh lễ có Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và các quan chức khác. Nhà thờ Giáng Sinh, nơi cử hành thánh lễ đầy chật người tham dự.
 
ĐGH Phanxicô thăm và chúc Giáng Sinh ĐGH nghỉ hưu Benedict XVI
Biển Đức Phan Anh
23:05 26/12/2016

Theo tin Zenit ngày 26 tháng 12, ĐGH Phanxicô đã đến thăm hỏi ĐGH nghỉ hưu Benedictô XVI tại tu viện Mater Ecclesiae trong thành Vatican chiều thứ Sáu vừa qua.

Văn phòng Toà Thánh cho hay, ĐTC Phanxicô đã đến gõ cửa, Ngài muốn thăm hỏi và chúc lễ ĐGH nghỉ hưu một cách riêng tư.

Và là một sự việc nay đã trở thành truyền thống, 2 vị đã cầu nguyện chung và trao đối với nhau những câu chuyện vui.

Tình thân ái giữa hai vị Giáo Hoàng là thắm thiết, ĐGH Phanxicô thường nói về vị tiền nhiệm như là "có một người ông khôn ngoan sống chung trong nhà."
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo xứ Vĩnh Hòa: Lễ Vọng Giáng sinh 2016
Văn Minh
08:34 26/12/2016
Giáo xứ Vĩnh Hòa: Lễ Vọng Giáng sinh 2016

“Anh em hãy vui mừng và ngẩng đầu lên, vì anh em đã được cứu chuộc. Hôm nay, Đấng Cứu tinh đã đến và mang ánh sáng xuống thế gian, chiếu rọi đến tận chân trời góc biển, xóa tan đi bóng đêm đen. Kể từ đây, sẽ không còn hận thù, ghen ghét, chém giết lẫn nhau”.

Xem Hình

Đó là lời chia sẻ của cha Gioakim Lê hậu Hán, chánh xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ, trong Thánh lễ đêm Giáng sinh mừng Ngôi Hai Con Thiên Chúa xuống làm người và ở cùng chúng ta.

Thánh lễ trọng thể diễn ra lúc 21g00 ngày 24.12.2016, do cha xứ Gioakim Lê Hậu Hán – chủ sự. Đông đảo cộng đoàn giáo dân trong và ngoài giáo xứ cùng hiệp dâng.

Trước Thánh lễ, đại diện các em Ban Lễ sinh, quý chức HĐMVGX, Ban Thừa Tác viên, rước cha chủ tế từ trước sân nhà thờ vào trong ngôi thánh đường hòa trong bài hát “ Này một Hài nhi” do ca đoàn Truyền Tin hợp xướng.

Trong bài giảng, cha Gioakim chia sẻ: Theo lẽ thông thường, ánh sáng là do một vật nào đó phát ra hoặc phản chiếu từ trên vật ấy, nhờ đó mà mắt chúng ta được nhìn thấy rõ hơn để lựa chọn theo ý của mình. Đối với người kitô hữu, ánh sáng là biểu tượng của sự sống, của niềm tin và hy vọng. Như Lời Đức Giê su đã nói; Ta là ánh sáng thế gian, để ai tin thì sẽ không phải đi trong bóng tối, ánh sáng của sự thật và là sự sống. Vì yêu thương chúng ta, Thiên Chúa đã ban Con Một của Ngài xuống thế gian mang kiếp phàm nhân chia sẻ nỗi khốn cùng của con người. Trong đêm cực thánh này, chúng ta hãy chiêm ngắm Một Hài nhi đơn sơ, thấp hèn, nằm nơi máng cỏ. Đó cũng là lời mời gọi mỗi người chúng ta cũng biết quan tâm chia sẻ bác ái cho những người nghèo túng, người bệnh tật và bị bỏ rơi ngay trong gia đình và môi trường xung quanh của mình. Vì mỗi khi chúng ta giúp đỡ người khác là chúng ta đã giúp đỡ cho chính Chúa vậy. “Anh em hãy vui mừng và ngẩng đầu lên, vì anh em đã được cứu chuộc. Hôm nay, Đấng Cứu tinh đã đến và mang ánh sáng xuống thế gian, chiếu rọi đến tận chân trời góc biển, xóa tan đi bóng đêm đen. Kể từ đây, sẽ không còn hận thù, ghen ghét, chém giết lẫn nhau”.

Sau phần giảng Lời Chúa là lời nguyện tín hữu, quý vị đại diện dâng những ước nguyện và những tâm tình của cộng đoàn giáo xứ lên Chúa Hài Đồng. Xin Ngài ban ơn bình an xuống cho giáo xứ, cho mỗi gia đình, và cùng nhau sống Lời Chúa dạy, nhất là trong năm Niềm vui Tình yêu Gia đình này.

Thánh lễ khép lại lúc 22g00, cộng đoàn lãnh nhận Ơn Toàn Xá từ cha chủ tế và ra về trong niềm hân hoan, biểu lộ trên nét mặt mọi người.
 
Đại lễ Giáng Sinh tại nhà thờ chính tòa Phủ Cam Huế
Trương Trí
08:54 26/12/2016
THÁNH LỄ ĐẠI TRIỀU MỪNG CHÚA GIÁNG SINH TAI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA PHỦ CAM DO ĐỨC NGUYÊN TỔNG GIÁM MỤC PHANXICO XAVIE LÊ VĂN HỒNG CHỦ TẾ

Như thường lệ hằng năm, sáng ngày 25 tháng 12, Đức Tổng Giám mục Giáo phận cử hành Thánh lễ Đại triều mừng Chúa Giáng sinh. Năm nay cũng vậy, tuy nhiên vì lý do Đức Tân Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh chưa vào nhậm chức, nên Đức Nguyên Tổng Giám mục Phanxico Xavie Lê Văn Hồng chủ tế.

Xem Hình

Mặc dù Thánh lễ mừng Chúa Giáng sinh nữa đêm kết thúc lúc 23 giờ, nhưng sáng hôm nay cộng đoàn tham dự vẫn rất đông đảo.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục chủ tê nói lời chia vui với cộng đoàn nhân ngày lễ mừng Chúa Giáng sinh hôm nay, Ngài nói: Trên khắp toàn thế giới, niềm vui đang tràn trào trong mỗi tâm hồn, không phân biệt tôn giáo, dân tộc, màu da, chủng tộc hay ngôn ngữ. Lễ Giáng sinh đã trở thành một lễ quốc tế của mọi tâm hồn thiện chí, mang ý nghĩa của ngày lễ tình yêu, của hòa bình, của an vui, của chia sẻ và trao ban. Giáng sinh đối với mỗi người Công Giáo chúng ta còn là một biến cố vô cùng trọng đại mở ra một trang sử mới của nhân loại đầy huyền bí và thánh thiêng. Đây chính là mầu nhiệm của tình yêu, nối kết Trời và Đất, nối kết Thiên Chúa và con người. Giáng sinh là ngày con Thiên Chúa vì quá yêu thương thế gian nên đã hóa kiếp làm người để ở với chúng ta. Xin Chúa mở mắt, mở tâm hồn chúng ta để chúng ta có thể nhận Hài nhi Giêsu trong máng cỏ là Thiên Chúa thật, đây chính là món quà tình yêu cao quí nhất mà Chúa Cha đã dành cho nhân loại. Xin cho mỗi một người, mỗi một gia đình chúng ta biết đón nhận món quà tình yêu ấy và biết quảng đại chia sẻ với mỗi anh chị em chúng ta trong cuộc sống hằng ngày qua sứ vụ Loan báo Tin Mừng cứu độ.

Cộng đoàn tham dự Thánh lễ hôm nay với một cảm xúc mang nhiều nét xúc động vì đây là Thánh lễ Đại triều mừng Chúa Giáng sinh lần cuối của vị Chủ chăn kính yêu. Ngài đã được Tòa Thánh chấp nhận đơn xin nghỉ hưu ngày 29 tháng 10 vừa qua, mọi người sốt sắng cầu nguyện cho Ngài được hồn an xác mạnh.

Sau Thánh lễ, ông Phêrô Đặng Văn Hoàng, Chủ tịch HĐGX CHính tòa Phủ Cam, thay mặt toàn thể cộng đoàn dâng lời chúc mừng đến Đức Nguyên Tổng Giám mục nhân ngày Đại lễ Giáng sinh hôm nay. Đồng thời cũng gởi đến Cha Nguyên Tổng Đại diện và quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn dân Chúa và quý khách hiện diện trong Thánh lễ này một mùa Giáng sinh an bình, một năm mới tràn đầy phúc lộc và chan hòa hồng ân của Thiên Chúa. Trong tâm tình biết ơn sâu xa và lòng thảo hiếu, thay mặt cộng đoàn, ông Chủ tịch cũng tri ân Đức Nguyên Tổng Giám mục về tất cả những thành quả tốt đẹp mà Ngài đã mang lại cho Tổng Giáo phận trong suốt hành trình 47 năm sứ vụ Linh mục. Xin Chúa trả công bội hậu cho Đức Cha sau một đời trung thành phục vụ như khẩu hiệu mà Đức Cha đã chọn. Giáo xứ Chính tòa xin dâng lên Đức Cha bó hoa tươi thắm thể hiện tất cả tấm lòng của kính yêu của đàn chiên đối với chủ chăn.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, các em thiếu nhi Phủ Cam đã biễu diễn vũ khúc tình yêu thương làm cho bầu khí ngày Giáng sinh thêm phần vui nhộn. Đức Nguyên Tổng Giám mục và Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến đã chụp hình lưu niệm với các em.

Trương Trí
 
Video đặc biệt Mừng Chúa Giáng Sinh tại Vatican và miền Nam California ngày 25/12/2016
VietCatholic Network
09:01 26/12/2016
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Lúc 12 giờ trưa ngày 25 tháng 12, lễ Giáng Sinh, ĐTC Phanxicô đã chủ sự buổi đọc sứ điệp Giáng Sinh và ban phép lành toàn xá Urbi et Orbi cho dân thành Roma và toàn thế giới từ bao lơn chính giữa Đền Thờ Thánh Phêrô.

Trên thềm đền thờ thánh Phêrô có Đội cận vệ Thụy Sĩ và đại diện các binh chủng Italia đứng dàn hàng chào danh dự. Khi ĐTC xuất hiện trên bao lơn chính giữa đền thờ ban quân nhạc đã cử hành quốc thiều Vaticăng và quốc thiều Italia.

Trong sứ điệp ĐTC đã duyệt qua một số vùng vẫn còn có chiến tranh xung khắc, căng thẳng, khủng bố phá hoại, và chết chóc thương đau như: Siria, Thánh Địa, Iraq, Libia, Yemen, Nigeria, Cộng hoà dân chủ Congo, Nam Sudan, Đông Ucraina, Colombia, Venezuela, Myanmar và Đại Hàn. Ngài nêu bật quyền năng tình yêu của Chúa Giêsu Con Thiên Chúa nhập thể làm ngưòi để thiết lập vương quốc công lý và hoà bình. Mở đầu sứ điệp ĐTC nói:

“Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em lễ Giáng Sinh an lành! Hôm nay Giáo Hội sống trở lại sự kinh ngạc của Đức Trinh Nữ Maria, của thánh Giuse và các mục đồng Bếtlehem, khi chiêm ngắm Hài Nhi đã sinh ra nằm trong một máng cỏ: Chúa Giêsu Cứu Thế.

Trong ngày tràn đầy ánh sáng này, vang lên lời loan báo ngôn sứ: “Một trẻ thơ đã chào đời cho chúng ta, một người con đã được ban tặng cho chúng ta. Người gánh vác quyền bính trên vai, danh hiệu Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Thủ Lãnh hoà bình” (Is 9,5).

ĐTC nói tiếp:

Quyền bính của Hài Nhi này, Con của Thiên Chúa và của Đức Maria, không phải là quyền bính của thế giới này, dựa trên sức mạnh và giầu sang; đó là quyền bính của tình yêu. Đó là quyền bính đã tạo dựng trời đất, trao ban sự sống cho mọi thụ tạo: cho quặng mỏ, thảo mộc, thú vật; đó là sức mạnh lôi cuốn người nam và nguời nữ và khiến cho họ trở thành một thịt xác duy nhất, một sự hiện hữu duy nhất; đó là quyền năng tái sinh sự sống, tha thứ các lỗi lầm, giải hoà các thù địch, biến đổi sự dữ thành sự thiện. Đó là quyền năng của Thiên Chúa. Quyền bính này của tình yêu đã đưa Chúa Giêsu tới chỗ lột bỏ vinh quang của Ngài và làm người: nó sẽ dẫn đưa Ngài tới chỗ trao ban sự sống trên thập giá và sống lại từ cõi chết. Đó là quyền bính của việc phục vụ, tái lập trong thế giới vuơng quốc của Thiên Chúa, vương quốc của công lý và hoà bình.

Vì thế việc Chúa Giêsu giáng sinh được tháp tùng bởi tiếng hát của các thiên thần loan báo: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời cao và bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2,14).

Ngày hôm nay lời loan báo này đi qua toàn trái đất, và muốn đến với tất cả mọi dân tộc, đặc biệt các dân tộc bị thương tích vì chiến tranh và các xung khắc ác liệt, và cảm nhận mạnh mẽ hơn ước mong hòa bình.

Anh chị em thân mến “một hài nhi đã chào đời cho chúng ta, một người con đã được ban cho chúng ta”: đó là Hoàng Tử hoà bình”. Chúng ta hãy tiếp đón Ngài.

Sau cùng ĐTC đã ban phép lành và chúc mừng lễ Giáng Sinh mọi người. Ngài nói: Tôi xin gửi tới anh chị em lời chúc mừng lễ chân thành nhất của tôi, tới anh chị đến từ nhiều nuớc khác nhau hay nối liền qua radio và truyền hình và các phương tiện truyền thông khác.

Trong ngày vui này chúng ta tất cả được mời gọi chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu là Đấng trao ban niềm hy vọng cho mọi người trên mặt đất. Với ơn thánh của Ngài chúng ta hãy ban tiếng nói và thể chất cho niềm hy vọng này, bằng cách sống liên đới và hoà bình. Xin chúc anh chị em lễ Giáng Sinh tốt lành.

Mừng Lễ Chúa Giáng Sinh tại Miền Nam Cali

Tại miền Nam California, hầu hết các giáo xứ có người Việt Nam đều có hát Thánh Ca và Lễ Vọng Giáng Sinh, đặc biệt tại giáo xứ Thánh Linh ở thành phố Fountain Valley, trước thánh lễ nửa giờ, ca đòan đã giúp giáo dân có thời giờ lắng đọng tâm hồn đón mừng Chúa bằng các ca khúc Giáng Sinh thời danh và sốt sắng.

Trước giờ khai mạc thánh lễ lúc 8 giờ chiều, các bãi đầu xe không còn một chỗ trống, tất cả giáo dân đều sốt sắng đến trước mong có chỗ ngồi, nhưng nhiều người vẫn phải đứng chung quanh nhà thờ. Đức ông Phạm quốc Tuấn chủ tế thánh lễ , đồng tế với ngài có Cha Trần Công Nghị, cha Nguyễn Đăng Đệ và các cha khách.

Trong bài giảng Đức ông Tuấn đã nhắc tới ý nghĩa biến cố lịch sử Chúa Giêsu đã sinh ra hơn 2000 năm trước. Nay chúng ta nhìn vào hang đá đơn sơ thấy trong đó lại chính là nơi Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Điều quan trọng là biến cố lịch sử đã xẩy ra nhưng nay Chúa vẫn còn hiện diện với chúng ta. Chúa ở với chúng ta và đó là món quà vĩ đại cho nhân thế. Chúng ta cũng tặng quà cho nhau bằng mang sự hiện diện của Chúa tới với mọi người.

Sau Thánh Lễ, Cha Trần Công Nghị, đại diện Linh mục và Tu sĩ Liên Đòan Công Giáo Miền Đông Nam Hoa Kỳ chúc mừng Giáng Sinh đức ông, qúi linh mục nam nữ tu sĩ qúi chức và tòan thể giáo dân. Ngài cám ơn Đức ông và Giáo xứ Thánh Linh vỉ được cùng hiện diện với tòan thể anhc hị em hôm nay, và với tư cách Phó chủ tịch cho Đức ông, ngài sẽ con nhiều dịp cùng nhau họat động chung trong nhiều công tác với giáo xứ.

Sang địa phận bên cạnh là Giáo phận San Bernadinô, Cộng Đoàn Đức Mẹ Lộ Đức mới được thành lập ngày 17 tháng 7 năm 2016 tại giáo xứ Our Lady Of Lourdes Parish, Montclair, California, Cha Quản Nhiệm Giuse Nguyễn Bá Tòng cũng tổ chức thánh lễ Giáng Sinh long trọng cho anh chị em giáo dân. Trước thánh lễ Ca Đoàn Đức Mẹ Lộ Đức hát thánh ca ôn lại biến cố Con Thiên Chúa xuống thế làm người mang niềm vui, ơn tha thứ và bình an cho nhân thế.

Anh chị em giáo dân sốt sắng tham dự thánh lễ trong bầu khí ấm cúng và thân thương.
 
Đêm Giáng Sinh 2016 tại giáo xứ Lam Điền, TGP Hà Nội
Công Bằng
09:16 26/12/2016
TGP Hà Nội: Giáo xứ Lam Điền trong Đêm Giáng Sinh 2016

Hòa trong niềm vui toàn thể nhân loại đón mừng Con Chúa xuống thế làm người. Tối ngày 24 tháng 12 năm 2016, Giáo xứ Lam Điền - Tổng Giáo phận Hà Nội đã diễn ra Đêm Hoan Ca và Canh Thức Mừng Chúa Giáng Sinh.

Xem Hình

Cử điệu: “Ra khơi cùng Đức Kitô” được thể hiện bởi các bạn trẻ Giáo xứ đã làm sôi động bầu không khí Giáng sinh nơi đây.

Đúng 20h, cha Antôn Nguyễn Văn Độ đã long trọng khai mạc chương trình. Ngài mời gọi mọi người hãy vui lên, vì đêm nay là một đêm trọng đại, đêm mà tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho con người được thể hiện một cách cụ thể, đêm an bình, đêm hạnh phúc.

Sau lời khai mạc của cha Antôn, Hội trống nhà xứ đã mở đầu chương trình Hoan ca Giáng Sinh với chủ đề: “Đức KiTô - Tình Yêu Nhập Thể ”. Tiếp đến, lần lượt là các tiết mục văn nghệ, những vũ điệu và những bài Thánh Ca được vang lên để ngợi khen tình yêu Thiên Chúa và vui mừng vì "Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta" (x. Ga 1,14).

Tiếp sau phần Hoan ca, cha Antôn và cộng đoàn dân Chúa đã cùng nhau Rước Kiệu Chúa Hài Đồng xung quanh làng trong tâm tình hân hoan và cảm tạ. Sau đó là phần Canh Thức Giáng Sinh với chủ đề: “Hài Nhi Giêsu - nguồn mạch của Niềm vui Yêu thương” được thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời Nhập Thể.

Cao điểm của đêm nay là đại lễ mừng Chúa Giáng Sinh. Đông đảo bà con giáo dân và cả những người thuộc các tôn giáo bạn đã tham dự Thánh Lễ với sự trang nghiêm, sốt sáng.

Cha Antôn bắt đầu bài giảng bẳng câu hỏi lớn như sau:

Tại Chúa Giêsu nhập thể làm người?

Trong Thánh Lễ Đêm Giáng Sinh chúng ta được nghe đọc: Khi Chúa Giêsu giáng sinh có Thiên Thần báo tin cho các mục đồng: "Đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt… Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Vua Ðavít" (Lc 2,10-11).

Câu "Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi ", gợi lên cho chúng ta những câu hỏi: Con người là gì và làm sao mà phải cứu độ? Tại sao Thiên Chúa làm người? Tại sao Thiên Chúa làm điều đó? Tôi nhớ đến câu bổn, hỏi vì lẽ nào mà Ngôi Thứ Hai ra đời? (Sách bổn Địa Phận Hà Nội tr. 13)

Con người là gì?

Có nhiều ý kiến khác nhau. Có ý kiến cho rằng: Con người là con vật thượng đẳng đã đạt tới chặng cuối cùng trong quá trình tiến hóa ( Đác- Uyn). Có ý kiến khác cho rằng: Con người là cây sậy biết suy tư. Trước sự bao la của vụ trụ, sức mạnh của thiên nhiên, thân phận con người chỉ như một cây sậy, nhưng là một cây sậy có lý trí. Thiên nhiên có thể đè bẹp con người, nhưng không biết mình thắng, ngược lại con người bị thiên nhiên quật ngã, nhưng con người ý thức được mình thua. Những ý kiến đó không nói lên đầy đủ về phẩm giá và định mệnh con người theo kế hoạch của Thiên Chúa, Đấng sáng tạo con người giống hình ảnh Chúa (St 1, 26).

Vì không biết đầy đủ về giá trị con người nên nhiều kẻ sống không xứng đáng với phẩm giá của mình, và xúc phạm đến phẩm giá người khác một cách bất công và tàn bạo, quyền con người bị tước đoạt, kể cả quyền sống, người nô lệ trở thành con vật trong tay chủ nhân ông. Ngày nay chế độ nô lệ được bãi bỏ, nhưng cảnh người bóc lột người vẫn tiếp diễn dưới nhiều hình thức khác nhau, mà nạn nhân luôn là kẻ yếu người thua. Mãi đến năm 1948, Liên Hiệp Quốc mới công bố bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền, trong đó nói: "Mọi người sinh ra đều bình đẳng có quyền bất khả xâm pham: như quyền sống, quyền cư trú, quyền làm việc, quyền đi lại, quyền tự do tôn giáo…" Tuyên ngôn thì như thế, nhưng trong thực tế thì nhân phẩm và nhân quyền luôn bị chà đạp ở nhiều nơi và dưới nhiều hình thức.

Con người cần được cứu độ

Để cứu con người ra khỏi tình trạng đó, Thiên Chúa đã thân hành xuống thế làm người nơi Đức Giêsu mà hôm nay cả thế giới kỷ niệm ngày sinh nhật của Người. Nhất là vì tôi lỗi loài người đã mất lòng Đức Chúa Trời, cho nên Ngôi thứ Hai đã ra đời mà lập công chuộc tội (Sách bổn Địa Phận Hà Nội tr. 13).

Trẻ Giêsu nằm trong máng cỏ chưa biết đi biết nói, nhưng đã mang cho loài người một bài học nhân sinh quan đầy đủ và sâu sắc nhất đúng theo kế hoạch của Thiên Chúa Tạo Hóa, kế hoạch mà tội lỗi con người đã làm sai lệch đi.

Noel, Thiên Chúa làm người, đã đảm nhận lấy nơi mình thân phận con người với mọi chi tiết đặc thù của nó để bất kỳ ai dù ở địa vị nào, gặp hoàn cảnh nào cũng tìm được nơi Chúa một người bạn đồng hành và một tấm gương sống cho xứng đáng với phẩm giá con người.

Chúa đã giáng sinh làm con trẻ và sống đời thơ ấu để dạy cho ta biết con trẻ dù còn là thai nhi trong dạ mẹ, cũng có một nhân phẩm như người lớn cần được tôn trọng và kẻ nào làm hư hỏng một trẻ em đó thì đáng chúc dữ và buộc cối đá vào cổ mà quăng xuống biển còn hơn.

Noel, Thiên Chúa làm người, đồng hóa mình với tất cả mọi người, để cứu độ con người. Nhưng con người chỉ được cứu độ với điều kiện là có thiện tâm, như lời Thiên Thần hát mừng đêm Giáng Sinh: “Vinh Danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2, 14). Thiện tâm là tin nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ và hăng say thực hiện những điều Chúa truyền dạy tóm lại: Kính mến Thiên Chúa như Cha, yêu thương nhau như là anh em. Ngày nào con người thực hiện được hai điểm đó, cảnh thái bình sẽ xuất hiện trên mặt đất như lời các thiên thần cầu chúc đêm Chúa Giáng Sinh.

Thiên Chúa đã làm người vì yêu

Để trả lời cho câu hỏi tiếp theo được đặt ra xuyên suốt hai ngàn năm lịch sử kitô giáo: Tại sao Thiên Chúa đã làm người? Tại sao Thiên Chúa đã làm như vậy?

Thưa vì yêu thương con người, tất cả vì yêu, tình yêu là lý do cuối cùng Thiên Chúa Nhập Thể. Về điểm này, H.U. von Balthasar đã sau: "Thiên Chúa, trước hết, không phải là một quyền lực tuyệt đối, nhưng là tình yêu tuyệt đối, mà chóp đỉnh của tình yêu đó không được thể hiện trong việc giữ lại cho mình những gì thuộc về mình, mà trong việc từ bỏ những điều đó" (Trích Mầu nhiệm Vượt Qua I,4). Thiên Chúa mà các mục đồng gặp thấy nằm trong máng cỏ, có Mẹ Maria và thánh Giuse ấy là Thiên Chúa Tình Yêu (x. Lc 2, 16). Vì yêu thương nhân loại: "Người đã đến nhà các gia nhân Người" (Ga 1,11).

Trong Mầu nhiệm Giáng Sinh, Thiên Chúa đã đến sống giữa chúng ta; Người đến và ở lại với chúng ta, vì yêu chúng ta như Kinh Tin Kính chúng ta vẫn đọc “vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta "; " Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta" (Ga 1,14) ban cho những ai tiếp nhận Người "quyền trở nên con cái Thiên Chúa"(Ga 1,12).

Hiện nay, con người đã lên tới Mặt Trăng và Sao Hoả, sẵn sàng chinh phục vũ trụ. Con người đang không ngừng khám phá những bí mật của thiên nhiên và giải mã thành công cả những điều kỳ diệu nơi tế bào "gen", đi vào trong đại dương ảo của internet, nhờ những kỹ thuật truyền thông tân tiến, biến trái đất, ngôi nhà chung to lớn thành một làng nhỏ toàn cầu, Thử hỏi Ðấng Cứu Thế có còn cần thiết cho con người nữa hay không?

Chúng ta phải khẳng định rằng: trong thời đại hiện hôm nay, thời hậu tân tiến, con người có lẽ cần đến Ðấng Cứu Thế hơn bao giờ hết, bởi vì xã hội trong đó con người sinh sống đã trở thành phức tạp hơn, và những hăm dọa xúc phạm đến sự toàn vẹn bản thân và luân lý. Ai có thể bênh vực con người, nếu không phải Ðấng yêu thương con người cho đến mức độ trao ban chính Con Một làm giá chuộc muôn người.

Thiên Chúa đã làm người trong Chúa Giêsu Kitô, sinh ra bởi Ðức Trinh Nữ Maria, mang đến cho chúng ta tình yêu, bình an và hạnh phúc của Chúa Cha trên trời gửi tặng nhân loại nhân ngày mừng Sinh nhật Con Chúa. Chính Người là Ðấng cứu độ chúng ta. Chúng ta hãy mở rộng con tim để Chúa ngự vào, và hãy đón tiếp Người, ngõ hầu Vương Quốc tình yêu và an bình của Người ngự trị trên toàn thế giới.

Xin chúc tất cả Giáng Sinh an lành!
 
Lễ giáng sinh tại giáo xứ Tây Ninh
Nguyễn Hữu Lộc
09:57 26/12/2016
ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐÃ SINH RA

Sau những ngày sống trong niềm hy vọng chờ đợi, đêm nay, trên khắp toàn thế giới, mọi Kitô hữu cùng hân hoan vui mừng đón Đấng Cứu độ sắp sinh ra đời và trong không khí đón mừng Chúa Giáng sinh, trong khuôn viên giáo xứ, từ chiều 24/12/2016, đông đủ các vị trong Hội đồng Giáo xứ, các đoàn thể, giáo dân và các em thiếu nhi. "Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít. " (Lc 2,11)

Xem hình

Ngay từ những ngày đầu tháng 12, giáo xứ đã nhộn nhịp chuẩn bị đón Giáng sinh. Các Hội đoàn, các Giáo khu đã không quản ngại mưa dầm nắng gắt để chăng đèn kết hoa trong ngoài nhà thờ và làm hang đá. Không chỉ dừng lại ở bầu khí đón mừng Giáng sinh bên ngoài nhưng từ trong nội tâm mỗi người cũng được giáo xứ chuẩn bị hết sức chu đáo, để giúp cộng đoàn đón một mùa Giáng Sinh trọn vẹn và có ý nghĩa; giáo xứ đã tổ chức giúp cộng đoàn tích cực lãnh nhận bí tích hòa giải và cùng với nhân loại hoài niệm biến cố Ngôi Hai Thiên Chúa làm người.

Từ buổi chiều ngày 24/12, khắp các ngả đường, mọi người không kể lương dân, Công Giáo đã bắt đầu ra đường. Không khí Giáng Sinh nhộn nhịp, vui tươi được nhân loại khám phá ra bởi một lẽ họ tìm thấy được sự an bình nơi gia đình Thánh: Hài nhi Giêsu, Đức Mẹ Maria và Thánh Giuse và trên hết là hồng ân cứu độ của Chúa Giêsu Hài Đồng nhờ vậy con người đến gần với nhau hơn.

Thánh lễ Vọng Giáng Sinh đêm nay do cha Chánh xứ Gioan Võ Hoàn Sinh chủ tế, cùng đồng tế có Cha phó Giuse Maria Phạm Trường Thành. Hiệp thông thánh lễ có đông đảo cộng đoàn dân Chúa khắp nơi hiện diện.

Đêm nay, chúng ta hân hoan mừng Đấng Cứu Độ của chúng ta là Đức Giê-su đã giáng trần, đó là một tin vui trọng đại, tin vui này được các Thiên Thần của Thiên Chúa loan báo cho các mục đồng: “Anh em đừng sợ, này Tôi loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng sẽ là niềm vui cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành Đa-vít. Người là Đấng Ki-tô, là Thiên Chúa”.

Chúng ta hãy nhìn vào hang đá thì sẽ thấy được sự khó nghèo của Con Thiên Chúa giáng trần làm người: chỉ có một vài mục đồng đến viếng thăm, một vài con bò hà hơi sưởi ấm cho hài nhi Giê-su, tất cả chỉ có thế, nghèo nàn khổ cực, nhưng ở đó lại chứa chan ấm áp tình người chứ không hề giả dối như con người trần thế.

Trước khi thánh lễ vọng Giáng sinh bắt đầu là phần Ca nhạc Mừng Chúa Giáng sinh và chào đón Đại biểu Chính quyền địa phương các cấp từ Tỉnh đến Phường, cũng như các Tôn Giáo Bạn đến chia vui và chúc mừng. Dẫn đoàn đại diện Chính quyền là Ông Nguyễn Minh Tân, Phó Bí thư trường trực Tỉnh Uỷ. Tại buổi tiếp đón, Ông Phan Văn Thái – Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Tây Ninh, đã ghi nhận những đóng góp của Bà con giáo dân trong thời gian qua, và mong rằng thời gian tới Bà con giáo dân tiếp tục cống hiến công sức trí tuệ vào sự phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh nhà.

Thay mặt Giáo xứ, Cha Gioan Võ Hoàn Sinh, chuyển lời chúc mừng Giáng sinh đến Quý vị Chính quyền các cấp, cũng như cám ơn Quý Chính quyền đã tạo điều kiện cho hoạt động của Giáo xứ trong thời gian qua.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, cha phó Giuse đã giúp cộng đoàn cảm nhận được những tâm tình mùa Giáng Sinh, bằng lời giảng hết sức thuyết phục cha đã gợi lại cho cộng đoàn hình ảnh Chiến tranh; phá hoại hoà bình; chết chóc; nạo phá thai qua hình ảnh Nữ Tổng thống lâm thời Trung Phi đã nhận lỗi trước Thánh Cha Phanxicô là: “trong thời gian qua cộng đồng người Trung phi đã có những hành động tội lỗi như: Giết người; gây ra chiến tranh; nạo phá thai….”. Và nhất là nể phục việc Đức Thánh Cha đã bất chấp nguy hiểm trong chiến tranh để đến với Cộng đồng Trung phi và Nữ Tổng thống này xem hình ảnh này như là “Chính Đức Thánh Cha đã đem Bình an đến với họ”. Và quả thật như vậy, với việc Ngôi Hai nhập thể làm Người, cũng chính là Thiên Chúa mong muốn Thiên Chúa ban bình an xuống cho mọi người qua hình ảnh Hài nhi Giê su nhập thể làm người.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Cha chánh xứ hết lòng cám ơn cha phó đã cùng với Ngài giúp cộng đoàn lãnh bí tích hòa giải; Cha cũng không quên cám ơn sự đóng góp của mọi người trong công cuộc chuẩn bị cho Giáng Sinh, Đêm Thánh ca Giáng sinh và đại lễ Giáng Sinh nói chung, Cha cũng cám ơn tất cả các ban ngành đoàn thể trong Giáo xứ đã cộng tác không ngại khó khăn, đồng thời Cha cũng nói lời chúc mừng Giáng sinh đến cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ. Sau lời cám ơn, cha chánh xứ mời gọi Cộng đoàn đón nhận phép lành cuối lễ.

Sau phép lành cuối lễ, nhiều người vẫn còn lưu luyến ở lại bên Hài nhi Giêsu, ở lại bên nhau để gửi đến cho nhau những lời ngỏ tình yêu mà Ngôi Hai Thiên Chúa đã đến để cứu độ nhân loại.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, chúng con như những người chăn chiên Bethlehem xưa kia, xin cho mỗi chúng con cũng biết chiêm ngắm Chúa với đôi mắt đầy ngạc nhiên nhưng chân thành và luôn suy niệm trong lòng, luôn biết cởi mở, sẻ chia … để đón nhận ân sủng của Thiên Chúa, là những người đã nhìn thấy ánh sáng nơi máng cỏ Giáng Sinh ấy “dân tộc bước đi trong tối tăm, đã nhìn thấy luồng sáng lớn ”. Giữa một xã hội tràn ngập nền văn hóa của sự thờ ơ, thường xuyên quay lưng với tha nhân một cách tàn nhẫn, xin Chúa Giêsu Hài Đồng giúp chúng con biết thay đổi cách sống, luôn biết cảm thông, đầy lòng từ bi và thương xót, và không còn phải xuôi đuổi Chúa như người Chủ nhà trọ mà chúng con được xem trong phần diễn nguyện… vì chính những lúc chúng con đóng kín tâm hồn mình với tha nhân là những lúc chúng con sẽ không nhìn thấy ánh sáng của Ngôi Hai Thiên Chúa đang ở giữa chúng con.

Kết thúc thánh lễ, mọi người hân hoan ra về cùng đoàn tụ với gia đình bên những người thân yêu cùng nhau cảm tạ ơn Chúa, chia sẻ yêu thương trên bữa tiệc nhỏ dưới những ánh đèn lung linh, hay ở ngoài trời bên hang đá Bêlem lạnh lẽo nhưng ấm áp tình người.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban Truyền thông Giáo phận Phú Cường.
 
Giáo Hội Việt Nam trong năm 2016
Trần Văn Cảnh
10:08 26/12/2016
Giáo Hội VIỆT NAM TRONG NĂM 2016

Xin giới thiệu 19 bản tin ghi nhận những sự kiện quan trọng của Giáo Hội Việt Nam, rút ra từ mạng tin Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, phần Tin Tức Giáo Hội Việt Nam.

1. Bản tin Hiệp Thông của Hội đồng Giám mục Việt Nam số 92 mở đầu cho năm 2016 (tháng 1 & 2 năm 2016) với chuyên đề “Truyền giáo”. Trong phần chuyên đề có hai bài nhan đề « Học hỏi và thực hành Niềm Vui Của Tin Mừng » “Evangelii Gaudium” do Lm. Đaminh Ngô Quang Tuyên thực hiện và “Một thần học truyền giáo cho hôm nay » (Phần Mở đầu và Phần I) của hai tác giả Stephen B. Bevans, SVD và Roger P. Schroder, SVD. Hai công trình này cung cấp cho chúng ta những ý tưởng và suy nghĩ phong phú, căn bản về sứ vụ thiết yếu của Giáo Hội là loan báo Tin Mừng.

2. Nhân Tuần lễ cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất (18-25/1/2016), nhằm xây dựng tình huynh đệ Kitô giáo và cùng nhau ca ngợi Đức Chúa Trời, Buổi Suy Tôn Lời Chúa với chủ đề “Được mời gọi để loan báo những kỳ công của Thiên Chúa” (1Pr 2,9), do Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn Tổng Giáo phận Tp.HCM tổ chức, đã diễn ra lúc 15g thứ Hai, ngày 25 tháng 1 năm 2016 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận.

3. Từ chiều ngày 22 đến chiều ngày 23-02-2016, các linh mục Đại diện tư pháp và các linh mục làm việc cho Toà án Hôn phối Giáo Hội trong Giáo tỉnh Sài Gòn đã tề tựu tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu – Vũng Tàu để tiếp tục học tập Tự sắc “Mitis Iudex Dominus Iesus”.

4. Ngày gặp mặt và giao lưu Nghi thức Ngắm nguyện Mùa Chay Giáo tỉnh Hà Nội lần II được tổ chức tại Nhà thờ chính toà Hải Phòng, giáo phận Hải Phòng, vào thứ Tư 09/03/2016.

5. Thứ Bảy 12-03-2016, Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố thông tin về việc Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm các giám mục cho Giáo Hội tại Việt Nam như sau : Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân –hiện đang là Giám mục chính toà giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng– làm Giám mục chính toà giáo phận Đà Nẵng và bổ nhiệm Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri –hiện đang là Giám mục chính toà giáo phận Đà Nẵng– làm Giám mục chính toà giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng.

6. Từ ngày 04-04-2016, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tiến hành họp Hội nghị thường niên kỳ I-2016 tại Toà Giám mục Thái Bình. Tối thứ Năm 07-04-2016, Hội nghị bế mạc sau giờ chầu Thánh Thể. Sáng thứ Sáu 08-04-2016, các Đức Giám Mục chia sẻ niềm vui và hiệp thông với giáo phận Thái Bình trong Lễ mừng 80 năm thành lập giáo phận và Khánh thành Nhà Chung của giáo phận. Trong Hội nghị này, Các Giám mục Việt nam đã cùng nhau suy nghĩ để định hướng mục vụ cho ba năm sắp tới (2017-2019) nhận thấy rằng hướng mục vụ của Giáo Hội tại Việt Nam phải cùng mang lấy ưu tư chung hiện nay của Hội Thánh toàn cầu, chắc hẳn sẽ mang đậm những nét chính, tóm tắt như sau đây : 1- Tỏ lộ Dung mạo của Lòng Thương Xót, 2- Loan báo Tin mừng Lòng Thương Xót phải bắt đầu từ Gia đình, 3- Quan tâm đến việc “Chăm sóc Ngôi Nhà Chung” (Laudato si’) là Trái Đất của chúng ta và 4- Hội Thánh tại Việt Nam luôn hướng theo bản hướng dẫn chỉ đường mà Chúa Thánh Thần qua Đại hội Dân Chúa năm 2010 đã vạch ra, và tóm lược trong tài liệu hậu Đại hội “Cùng nhau bồi đắp nền văn minh Tình Thương và Sự Sống”

7. Giải thích Thông báo ngày 30-4-2016 của Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam về tình trạng cá chết bất thường tại Miền Trung Việt Nam. Đức TGM Phaolô ký thông báo này ngay trước khi lên đường công tác mục vụ tại Pháp. Có thể vì hơi vội vã nên ngài không thể trình bày rõ ràng và chi tiết những suy nghĩ và mong muốn của ngài. Xin gửi đến cộng đồng Dân Chúa thư này để giải thích rõ hơn nội dung thông báo trên.

8. Trong thông báo về “Miễn nhiệm và Bổ nhiệm” được phổ biến ngày hôm nay, thứ Bảy 07-05-2016,Phòng Báo chí Toà Thánh công bố: Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận đơn từ nhiệm Giám mục chính toà giáo phận Xuân Lộc của Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, theo khoản 401 § 1 của Bộ Giáo Luật. Kế nhiệm Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh là Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục phó giáo phận Xuân Lộc. Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo là Giám mục chính tòa thứ năm của giáo phận Xuân Lộc kể từ khi giáo phận này được thành lập vào năm 1965.

9. Thứ Bảy 25-06-2016, vào lúc 12g giờ Roma (tức 17g giờ Việt Nam), Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố: “Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm linh mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng làm Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, hiệu toà Liberalia”.

10. Ngày 13-07-2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm các thành viên cho Quốc vụ viện Truyền Thông, trong đó có Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục giáo phận Mỹ Tho -. Quốc vụ viện, được thành lập ngày 27-06-2015, có nhiệm vụ tái cấu trúc, tái tổ chức và liên kết tất cả những cơ quan Toà Thánh có liên hệ với lĩnh vực truyền thông, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu truyền giáo của Hội Thánh trong thời đại kỹ thuật số ngày nay.

Quốc vụ viện sẽ bao gồm những cơ quan sau: (1) Hội đồng giáo hoàng về Truyền thông xã hội; (2) Văn phòng báo chí Toà Thánh; (3) Dịch vụ Internet Vatican; (4) Radio Vatican; (5) Trung tâm truyền hình Vatican; (6) Nhà xuất bản Vatican; (7) Nhật báo Osservatore Romano; (8) Nhà in Vatican; (9) Dịch vụ hình ảnh.

Ngoài ra, cùng với Quốc vụ khanh Toà Thánh, Quốc vụ viện cũng đảm nhận trách nhiệm về những trang tin điện tử (websites) của Toà Thánh như: www.vatican.va, và địa chỉ Twitter của Đức Giáo Hoàng: @pontifex.

11. Ủy Ban Giáo Sĩ và Chủng Sinh trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tổ chức Khoá Thường Huấn V với đề tài “Phúc Âm hoá và Tân Phúc Âm hoá trong bối cảnh Việt Nam với công việc đào tạo các linh mục tại Việt Nam” từ ngày 03 đến 16 tháng 7 năm 2016, tại Trung tâm tĩnh tâm K’Long, Don Bosco, Giáo phận Đà Lạt, Việt Nam. Khoá Thường Huấn lần này nhận được sự hỗ trợ của Hội Thừa Sai Paris, Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các Dân Tộc và một số ân nhân, với sự cộng tác đắc lực của các giáo sư đến từ Học viện Công Giáo Paris, Học viện Truyền giáo Dòng Ngôi Lời (DWIMS) Philippines, Đại chủng viện Suwon Hàn quốc, Đại diện Hội Thừa Sai Paris ở Singapore, Đức Giám Mục Anphong Nguyễn Hữu Long. Có 92 nhà đào tạo ứng sinh linh mục từ 10 Đại chủng viện, 17 Dòng tu và Tu hội, và đại diện của 26 Giáo phận tại Việt Nam đã tham dự Khoá Thường Huấn năm nay.

12. Sau hơn một tháng có quyết định bổ nhiệm của Đức Thánh Cha Phanxicô, ngày 04 tháng Tám 2016 đã diễn ra lễ truyền chức Giám mục cho cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận TP.HCM vào lúc 8g30. Chủ tế Thánh lễ cũng là vị chủ phong là Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, hai Đức Giám Mục phụ phong là Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương và Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống. Đồng tế với Đức Tổng giám mục Phaolô có 2 Hồng Y, 28 giám mục và khoảng 400 linh mục. Tham dự Thánh lễ có khoảng 3.000 tu sĩ và giáo dân.

13. Nhận lời mời của Ban Tôn giáo Chính phủ, ngày 18 tháng 8 năm 2016, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, giám mục giáo phận Bắc Ninh, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, cùng với đại diện các tôn giáo, đã tới Phủ Chủ tịch chúc mừng ông Trần Đại Quang trong chức vụ Chủ tịch nước.

14. Đúng một năm sau ngày Sắc lệnh thành lập Học viện Công Giáo Việt Nam được Bộ Giáo dục Công Giáo của Toà Thánh ấn ký (14 tháng 9 năm 2015), Khóa học đầu tiên (Cao học thần học) của Học viện đã khai giảng lúc 9 giờ sáng ngày 14-09-2016, lễ Suy tôn Thánh giá, tại trụ sở Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam – cũng là nơi đặt tạm Học viện.

Hiện diện tại buổi lễ Khai giảng có Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Chưởng ấn Học viện; Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục giáo phận Xuân Lộc, Viện trưởng Học viện; Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm; Giám mục giáo phận Mỹ Tho, Phó Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam; Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Giám mục giáo phận Qui Nhơn; Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên; Giám mục giáo phận Cần Thơ; Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, nguyên Giám mục giáo phận Xuân Lộc; quý cha giáo Đại chủng viện, quý cha Bề trên các dòng tu, quý tu sĩ, cùng quý khách mời và các sinh viên của Khoá đầu tiên

15. Tối thứ Hai 03-10-2016, Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) đã khai mạc Hội nghị thường niên kỳ II năm 2016, cũng là Đại hội lần thứ XIII, tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn - Tp. HCM, với sự tham dự đầy đủ của các giám mục của 26 giáo phận.

Phiên khai mạc bắt đầu với giờ Chầu Thánh Thể và Kinh tối lúc 8g15. Sau đó, Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chính thức khai mạc Đại hội với lời chào mừng nồng nhiệt và giới thiệu Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, tân Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Sài Gòn - Tp. HCM là thành viên mới của HĐGMVN và Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo là tân Giám mục Chính toà Xuân Lộc. Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Bắc Ninh, Tổng thư ký HĐGM thông báo chương trình nghị sự, gồm có: chia sẻ mục vụ các giáo phận và các Uỷ ban, bầu Ban thường vụ và chủ tịch các Uỷ ban trực thuộc HĐGMVN nhiệm kỳ mới (2016-2019), thảo Thư chung gửi Cộng đồng Dân Chúa và Tâm thư gửi các Gia đình Công Giáo, tiến trình xây dựng và phát triển Học viện Công Giáo Việt Nam, thảo luận về việc tái cấu trúc các Uỷ ban trực thuộc HĐGMVN, và một số vấn đề khác.

Ban Thường vụ HĐGMVN cho nhiệm kỳ mới (2016-2019):

1. Chủ tịch HĐGMVN: Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám mục giáo phận Thanh Hoá;

2. Phó Chủ tịch HĐGMVN: Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục giáo phận Phát Diệm;

3. Tổng Thư ký HĐGMVN: Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục giáo phận Mỹ Tho;

4. Phó Tổng Thư ký HĐGMVN: Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục giáo phận Hải Phòng.

Các Chủ tịch các Uỷ ban trực thuộc HĐGMVN:

1. UB Giáo lý Đức tin: Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng giám mục Tổng giáo phận TP. HCM;

2. UB Kinh thánh: Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục giáo phận Nha Trang;

3. UB Phụng tự: Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục phó giáo phận Bà Rịa;

4. UB Nghệ thuật thánh: Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Giám mục giáo phận Qui Nhơn;

5. UB Thánh nhạc: Đức Cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận Ban Mê Thuột;

6. UB Loan báo Tin mừng: Đức Cha Alphonsô Nguyễn Hữu Long, Giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hoá;

7. UB Giáo sĩ chủng sinh: Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục giáo phận Đà Lạt;

8. UB Tu sĩ: Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, S.D.B., Giám mục giáo phận Thái Bình;

9. UB Giáo dân: Đức Cha Giuse Trần Văn Toản, Giám mục phụ tá giáo phận Long Xuyên;

10. UB Truyền thông Xã hội: Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục giáo phận Phú Cường;

11. UB Giáo dục Công Giáo: Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục giáo phận Xuân Lộc;

12. UB Mục vụ Giới trẻ và Thiếu nhi: Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục phụ tá giáo phận Vinh;

13. UB Văn hoá: Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục giáo phận Phan Thiết;

14. UB Công lý và Hoà bình: Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, O.P., Giám mục giáo phận Vinh;

15. UB Mục vụ Gia đình: Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục giáo phận Lạng Sơn–Cao Bằng;

16. UB Bác ái Xã hội–Caritas: Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục giáo phận Bùi Chu;

17. UB Mục vụ Di dân: Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục phụ tá Tổng giáo phận TP. HCM.

Trong thơ Chung ngày 07/10/2016, nhằm hòa với nhịp sống của Hội Thánh toàn cầu cũng như Hội Thánh Á Châu, các Giám Mục đã đề nghị chủ đề Mục vụ gia đình cho ba năm (2016-2019) với những điểm nhấn cho từng năm:

- Năm 2016-2017: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân;

- Năm 2017-2018: Đồng hành với các gia đình trẻ;

- Năm 2018-2019: Đồng hành với những gia đình gặp khó khăn.

16. Sáng ngày 19/10/2016, cha Antôn Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc và các Nhân viên Văn phòng Caritas Huế đã đến thăm và tặng quà cứu trợ cho bà con giáo dân ở giáo xứ Trung Quán, cách Toà Giám mục Huế khoảng 145km, thuộc tỉnh Quảng Bình.

Trong hai ngày 19 và 20 tháng 10, Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến, Phó Chủ tịch Uỷ ban Bác ái Xã hội - Caritas của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đến giáo xứ Thổ Hoàng và giáo xứ Tri Bản thuộc giáo phận Vinh để thăm hỏi và tặng quà cho các nạn nhân lũ lụt tại đây.

Sáng thứ Tư 26 tháng 10 năm 2016, Ban Thường vụ HĐGM Việt Nam cùng với Uỷ ban Bác ái Xã hội – Caristas Việt Nam đã thực hiện chuyến viếng thăm cứu trợ đồng bào bị lũ lụt tại một số nơi thuộc Hà Tĩnh và Quảng Bình.

17. Nhóm công tác Hỗn hợp Việt Nam-Toà Thánh sẽ tiến hành cuộc họp vòng VI tại Vatican từ ngày 24 đến 26 tháng Mười 2016 với mục đích khai triển và đào sâu mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia. Đoàn đại biểu Toà Thánh do Đức ông Antoine Camilleri, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, làm Trưởng đoàn. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm Trưởng đoàn. Vòng họp lần trước đã diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 10 và 11 tháng Chín 2014.

Cuộc họp vòng VI của Nhóm công tác Hỗn hợp Việt Nam-Toà Thánh diễn ra tại Vatican từ ngày 24 đến 26 tháng Mười 2016 đã kết thúc. Sau cuộc họp, hai bên đã phổ biến Thông cáo báo chí.

18. Vào lúc 12g trưa nay (giờ Roma) thứ Bảy 29 tháng 10 năm 2016, tức 17g cùng ngày tại Việt Nam, Phòng Báo chí Toà Thánh công bố : Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, hiện đang là Giám mục giáo phận Thanh Hoá, làm Tổng giám mục Chính toà Tổng giáo phận Huế, kiêm Giám quản Tông toà giáo phận Thanh Hoá “trống toà và tuỳ ý Toà Thánh”.

19. Ban Từ vựng Công Giáo - UB Giáo lý Đức tin giới thiệu Sách Từ điển Công Giáo. Sách dày 1.248 trang khổ 16cm x 24cm. Bìa carton; nội dung in 2 màu trên giấy đặc biệt siêu nhẹ; gồm 2022 mục từ, mỗi mục từ được định nghĩa vắn tắt, súc tích, dễ hiểu cho mọi người, được tham chiếu với 4 ngôn ngữ: Anh-Pháp-La tinh-Hán; giá bán: 420.000 đồng; dự kiến phát hành ngày 09-12-2016.

Paris, ngày 25/12/2016

Trần Văn Cảnh
 
Giáo xứ Các ThánhTử Đạo Việt Nam Seattle mừng lễ Chúa Giáng Sinh 2016.
Nguyễn An Quý
20:58 26/12/2016
Giáo xứ Các ThánhTử Đạo Việt Nam Seattle mừng lễ Chúa Giáng Sinh 2016.

Tukwila. Đêm Thánh vô cùng, đêm Ngôi Hai Giáng Trần, hòa chung niềm vui với Giáo Hội hoàn vũ, giáo xứ CTTĐVN Seattle mừng đại lễ Giáng Sinh một cách long trọng qua các thánh lễ theo phụng vụ từ lễ Vọng, Thánh Lễ Đêm và các thánh lễ vào ngày 25 gồm lễ Rạng Đông, lễ Ban ngày theo các giờ qui định của chương trình.

Xem hình

Chiều thứ Bảy ngày 24 tháng 12, trời Seattle tương đối dễ chịu, không mấy lạnh, ngoài trời không có mưa rơi như bao ngày trước trong tuần. Trời về chiều, các con đường quanh khu vực nhà thờ, xe cộ trở nên tấp nập. Chương trình đại lễ mừng Chúa Giáng Sinh được khởi đầu bằng thánh lễ Vọng Giáng Sinh lúc 4 giờ 30. Cao điểm của chương trình mừng Chúa Giáng Sinh là Thánh Lễ Đêm với buổi canh thức đón Chúa Giáng Sinh từ 7 giờ tối. Khuôn viên nhà thờ rực sáng ánh đèn đủ màu sắc với một máng cỏ xinh đẹp khá rộng lớn. Tất cả đã tạo nên một khung cảnh thật thiêng liêng. Trong nhà thờ có các hang đá tuyệt đẹp, một ở cạnh cửa vào nhà thờ, một ở trong nhà thờ và một nơi hội trường dành cho giáo dân chụp hình lưu niệm dịp lễ Chúa Giáng Trần. Mỗi hang đá đều có vẻ đẹp riêng mang tính nhiệm mầu trong hình ảnh nghèo hèn của hang lừa máng cỏ.

Khoảng 6 giờ 30 chiều, các con đường dẫn vào nhà thờ xe cộ tiếp nối nhau người ra sau giờ tan lễ, kẻ vào dự đêm canh thức đón mừng Chúa Giáng Sinh.

Đúng 7 giờ, cha chánh xứ Đào Xuân Thành khai mạc buổi diễn nguyện canh thức đón mừng Chúa Giáng Sinh. Phần diễn nguyện canh thức Giáng Sinh được các Ca Đoàn và trường Việt Ngữ Đắc Lộ trình diễn khá phong phú qua các hoạt cảnh dựa vào sách sáng thế diễn lại công trình Chúa tạo dựng vũ trụ và con người, cảnh dân Chúa mất niềm tin khi đi vào sa mạc rồi họ đúc tượng thần để thờ cúng, cảnh hai Ông Bà là Thánh Giuse và Mẹ Maria trên đường về quê theo lệnh kiểm tra dân số và đi tìm nhà trọ giữa đêm khuya, kết thúc phần diễn nguyện bằng vũ khúc diễn đạt lời tuyên xưng tán tụng của Mẹ Maria: " Linh hồn tôi tung hô Chúa" để đón mừng Chúa Giáng Trần với những Thiên Thần tí hon khá đẹp. Gần một tiếng đồng hồ qua phần diễn nguyện canh thức đón Giáng Sinh đã đưa toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện bằng tất cả tâm tình cầu nguyện thật sốt sắng trước khi bước vào giờ Thánh Lễ Đêm.

Thánh lễ đêm được bắt đầu lúc 8 giờ tối. Hơn 2 ngàn giáo dân trong và ngoài giáo xứ kể cả nhiều đồng hương khác tôn giáo hiện diện trong thánh lễ đêm mừng Chúa Giáng Sinh.

Đúng 8 giờ, sau lời dẫn lễ là ba hồi chiêng trống, tiếng chiêng trống ngân vang kéo dài làm tăng thêm sự thiêng liêng mang tính hồn Việt. Tiếng chiêng trống vừa dứt, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn và quý linh mục kiệu tượng Chúa Hài Đồng tiến lên máng cỏ theo tiếng hát của Ca Đoàn.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ chủ tế thánh lễ ngỏ lời chào mừng, ngài nói: trong niềm vui của ngày Chúa Giáng Trần, giáo xứ hân hoan chào đón quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý Giáo Đoàn, các Hội Đoàn, Ca Đoàn, các Hội Đồng và các Ban Ngành, quý Đồng hương cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ hiện diện trong thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh hôm nay, cùng dâng thánh có cha Trần Đại Việt Dòng Tên ngài luôn đến với giáo xứ và thường giúp cho giáo xứ chúng ta nhiều công việc, cùng đồng tế có cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau trong niềm vui của đêm Chúa Giáng Sinh.( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu )

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh lễ đêm. Bài đọc I sách tiên tri Isaia: "Bởi lẽ một hài nhi đã sinh ra cho chúng ta, và một người con đã được ban tặng chúng ta. Người đã gánh nhận vương quyền trên vai, và thiên hạ sẽ gọi tên Người là "Cố Vấn Kỳ Diệu, Thiên Chúa Huy Hoàng, Người Cha Muôn Thuở, Ông Vua Thái Bình". Người sẽ mở rộng vương quyền, và cảnh thái bình sẽ vô tận; Người sẽ ngự trên ngai vàng của Ðavít, và trong vương quốc Người, để củng cố và tăng cường, trong sự công minh chính trực, ngay tự bây giờ và cho đến muôn đời. Lòng ghen yêu của Chúa thiên binh sẽ thực thi điều đó".

Bài tin mừng, Thánh Luca giới thiệu về thời điểm Chúa Giáng Trần: "Ngày ấy, có lệnh của hoàng đế Cêsarê Augustô ban ra, truyền cho khắp nơi phải làm sổ kiểm tra. Ðây là cuộc kiểm tra đầu tiên, thực hiện thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria. Mọi người đều lên đường trở về quê quán mình. Giuse cũng rời thị trấn Nadarét, trong xứ Galilêa, trở về quê quán của Ðavít, gọi là Bêlem, vì Giuse thuộc hoàng gia và là tôn thất dòng Ðavít, để khai kiểm tra cùng với Maria, bạn người, đang có thai. Sự việc xảy ra trong lúc ông bà đang ở đó, là Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa, và bà đã hạ sinh con trai đầu lòng. Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong hàng quán. Bấy giờ trong miền đó có những mục tử đang ở ngoài đồng và thức đêm để canh giữ đoàn vật mình. Bỗng có thiên thần Chúa hiện ra đứng gần bên họ, và ánh quang của Thiên Chúa bao toả chung quanh họ, khiến họ hết sức kinh sợ. Nhưng thiên thần Chúa đã bảo họ rằng: "Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Ðavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ". Và bỗng chốc, cùng với các thiên thần, có một số đông thuộc đạo binh thiên quốc đồng thanh hát khen Chúa rằng: "Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm".

Cha chủ tế giảng lễ, trong bài giảng ngài đưa ra một câu chuyện đầy ý nghĩa đúng vào dịp đón mừng Chúa Giáng Sinh, ngài nói: có một câu chuyện, cô Anna sau khi tan sở vào một ngày gần kề ngày lễ Chúa Giáng Sinh, cô vui mừng đón nhận một chiếc xe Lexus mới toanh do người anh tặng cho cô ta. Cô ta đang sung sướng mở cửa xe và nổ máy rồi ngắm nghía xe một cách thích thú, đầy mãn nguyện. Đang lúc chăm chú ngắm xe với nổi mừng khôn tả thì một cậu bé tiến lại gần cô ta và hỏi: xe của cô há, đẹp quá. Cô Anna liền khoe với cậu bé: xe của anh cô mới cho. Cậu bé trố mắt ngạc nhiên hỏi, anh cô cho cô như vậy cô không phải trả tiền đồng nào hết à. Cô Anna niềm nở trả lời cậu bé, vâng cô đâu có trả đồng nào. Cậu bé lại thốt nên lời đầy chân thành, cháu cũng muốn được trở thành một người anh như thế. Cô Anna nở nụ cười và vui vẻ nói với cậu bé: cháu có muốn cô chở đi thử xe mới này một vòng không? Cậu bé nhanh nhẹn trả lời ngay.: Dạ cháu muốn và thích lắm, cám ơn cô. Thế là cô Anna chở cậu bé đi vòng vòng, đi được một đoạn, cậu ta nói, cô có thể cho cháu về nhà gần đây được không, được cô Anna trả lời. Xe chạy được một hồi thì cậu bé nói, cô quẹo vào đây, nhà cháu đây rồi, khi xe dừng lại, cậu bé nói: cô đợi cháu môt chút nghe. Cô Anna nhìn theo cậu bé và thấy từ trong nhà, cậu bé đẩy chiếc xe có một bé gái ngồi nơi chiếc xe lăn đó. Chiếc xe từ từ lần xuống các bậc thềm nhà và tiến về xe của cô. Đến nơi cậu ta nói với cô Anna. Em của cháu đây, rồi quay sang nói với người em gái: đây là chiếc xe mà anh của cô tặng cho cô đấy. Ước gì anh cũng được như anh của cô để có xe tặng cho em. Cô Anna nhìn hai anh em trong nổi cảm xúc và ngỏ ý: cô muốn chở hai anh em đi dạo một vòng để ngắm đèn Giáng Sinh. Hai anh em vui mừng bước lên xe. Cô Anna chở hai anh em đi một lòng vòng quanh khu phố ngắm đèn Giáng Sinh và cô Anna cảm thấy thật hạnh phúc khi tạo được niềm vui cho hai em. Câu chuyện diễn tả tâm tình khi mình giúp ai điều gì mà tạo được niềm vui cho họ thì mình cũng cảm thấy hạnh phúc và ngài kết luận: năm nay trong dịp Giáng Sinh về, giáo xứ cũng mang lại niềm vui nho nhỏ qua cho những người thiếu may mắn qua những món quà mà quý Ông Bà Anh Chị Em đã trao tặng trong những ngày chuẩn bị lễ Giáng Sinh, ban bác ái xã hội cũng như các em Đoàn Chúa Hài Đồng đã mang những món quà đó đi trao tặng cho nhiều người, như sưởi ấm tình thương mang lại niềm vui Giáng Sinh cho những ai đón nhận quà. Đón mừng Chúa Giáng Sinh, xin cho mỗi người chúng ta cũng biết mở rộng lòng để đón Chúa qua sự chia sẻ với những người nghéo khó, bất hạnh, chia sẻ với giáo xứ trong giai đoạn mới này. "

Trước khi kết thúc thánh lễ, một lần nữa cha chánh xứ cám ơn tất cả các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, Ca Đoàn, các Ban ngành, các nhóm Thiện Nguyện Viên đã đóng góp công sức, tài năng giúp cho việc tổ chức đại lễ Giáng Sinh được tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc lúc 9giờ 30 sau khi quý cha ban phép lành cuối lễ cho cộng đoàn dân Chúa vá cất lên tiếng hát mừng vui: We wish you a merry Christmas - We wish you a merry Christmas - We wish you a merry Christmas And a happy New Year. Mọi người ra về trong niềm vui tạ ơn đón mừng Ngôi Hai Giáng Trần.

Nguyễn An Quý
 
Giáo xứ Quảng Ngãi mừng lẽ Giáng Sinh
Giáo Xứ Quảng Ngãi
23:31 26/12/2016
GIÁO XỨ QUẢNG NGÃI VÀ TRUYỀN THỐNG MỪNG LỄ GIÁNG SINH

(Giáng sinh 2016 tại giáo xứ Quảng Ngãi)

Quảng Ngãi, vùng đất thân thương với địa danh thơ mộng “quê hương Núi Ấn Sông Trà”, nơi xuất phát những đặc sản từ cây lúa nước và cây mía đường mà không đâu trên thế giới khám phá ra: mạch nha, đường phèn, đường phổi, kẹo gương ! Và bên bờ sông Trà Khúc đã một thời vang bóng những guồng “Xe nước” vĩ đại nhất thế giới; rồi từ dưới lòng sông có thêm món đặc sản vẫn còn lừng danh cho tới hôm nay: cá bống sông Trà và Don !

Xem Hình https://photos.google.com/share/AF1QipNRtr0NONChNt-KEr3aGDLP5ny8msFAyMKVUJhXYb-7FhYHvTctKERcRoXRu7q-Kg?key=M2Frc3N5TVczcTFEQWdxOXlCSV9pdHdJb0xmckJ3

Với bao thăng trầm của thế sự, của bom đạn chiến tranh, của hận thù ý thức hệ mà toàn dân Việt đã phải kinh qua trong hơn nửa thế kỷ, Quảng Ngãi cũng phải gánh chịu bao đau thương, mất mát, đổ vỡ, ly tán…

Cách riêng đối với cộng đồng Công Giáo, con số giáo dân và giáo xứ Quảng ngãi vào khoảng thập niên 60 có lúc lên tới 50 chục ngàn với 13 giáo xứ. Tuy nhiên sau năm 1975, còn lại chỉ là một thảm cảnh tang thương với khoảng 5 ngàn giáo dân và 4 giáo xứ. Hiện nay, sau gần 42 năm hồi phục, dựng xây, mới có được khoảng 10 ngàn giáo dân và 7 giáo xứ.

Mặc dầu vậy, cứ mỗi độ Giáng Sinh về, các cộng đồng giáo xứ, giáo họ trong toàn giáo hạt Quảng Ngãi vẫn cố gắng mừng đại lễ Giáng Sinh với tất cả sự hân hoan, trang trọng và tưng bừng hết sức có thể.

Cách riêng, tại giáo xứ Quảng Ngãi, do những điều kiện thuận lợi về địa lý, nhân sự và các phương tiện kỷ thuật, luôn có những Giáng sinh mà nhiều giáo xứ mơ ước. Cả trong thời “Bao cấp” khó khăn, tại miền Trung nầy, chắc duy chỉ giáo xứ Quảng Ngãi tổ chức được một dàn hợp xướng Giáng Sinh với đầy đủ các nhạc cụ: đàn tranh, violon, mandolin,…cùng xe hoa lộng lẫy kiệu Chúa Hài Đồng. Riêng hang đá Bê-lem, có lẽ Quảng Ngãi cũng thuộc hạng quán quân về độ rộng lớn; và truyền thống nầy vẫn còn giữ mãi cho đến hôm nay.

Năm nay, 2016, với những cơn mưa dầm và liên tiếp những cây lụt tràn về cả tháng, cứ tưởng Quảng Ngãi sẽ đón Giáng Sinh trong âm thầm đơn giản. Trái lại, với bao nhiêu cố gắng vượt bực của anh chị em giáo dân, dưới sự hướng dẫn của cha tân chánh xứ và cho phó xứ, các hạng mục trang trí vẫn biến khuôn viên nhà thờ mới Quảng Ngãi lộng lẫy, tươi vui, rực rỡ sắc màu. Rồi Thánh lễ Đêm 24 đã diễn ra trong bầu khí hân hoan rộn ràng với cuộc tập hợp đông đảo của giáo dân và lương dân để cử hành Đêm Thánh qua hai phần diễn nguyện canh thức và Phụng vụ Thánh Lễ.

Chương trình được diễn ra trên một lễ đài rộng lớn với tấm phông làm bật nổi chủ đề YÊU THƯƠNG-PHỤC VỤ, là trọng tâm mục vụ của giáo phận Qui Nhơn trong năm cuối cùng hướng về Năm Thánh giáo phận. Với trang phục lộng lẫy, cùng những gương mặt thanh thiếu nhi dễ thương, lại được hỗ trợ bởi tiết trời khô tạnh mát mẻ cùng với hệ thống âm thanh và ánh sáng chuyên nghiệp, chương trình diễn nguyện và Thánh lễ được cử hành thật tốt đẹp.

Niềm vui Giáng Sinh còn được nhân lên và kéo dài qua đêm 25 với chương trình văn nghệ giao lưu giữa các giáo xứ trong giáo hạt. Đây cũng là một sự kiện mục vụ đày ý nghĩa, nói lên tính hiệp thông huynh đệ mà mầu nhiệm Con Chúa Làm Người đã mang đến.

Hy vọng truyền thống mừng đại lễ Giáng Sinh long trọng và mang tính truyền giáo sẽ được duy trì mãi nơi quê hương Núi Ấn Sông Trà nầy !

BTV trang web Quảng Ngãi.
 
Giáo xứ Vĩnh Hòa: Mừng lễ Giáng sinh 2016
Văn Minh
23:38 26/12/2016
Giáo xứ Vĩnh Hòa: Mừng lễ Giáng sinh 2016

Hiệp cùng với toàn thể Giáo Hội hân hoan mừng Chúa Giáng sinh, vào lúc 17g30 Chúa Nhật ngày 25.12.2016, tại giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ, cha Phaolô Đinh Trọng Nguyên (SVĐ) – Dòng Ngôi Lời, cùng đông đảo cộng đoàn giáo xứ long trọng dâng Thánh lễ mừng Ngôi Hai Con Thiên Chúa xuống làm người và ở cùng chúng ta.

Xem Hình

Khởi đầu Thánh lễ là cuộc rước kiệu tượng Chúa Hài Đồng xung quanh ngôi thánh đường do cha chủ tế, quý ông trong HĐMVGX, đại diện các đoàn thể cùng cộng đoàn đi rước hòa trong bầu khí rộn ràng ngân vang của đội kèn đồng qua bài hát “Mùa đông năm ấy”.

Chia sẻ Tin Mừng, cha Phaolô kể một câu chuyện khi ngài được bề trên sai đi Mục vụ truyền giáo tại đất nước (Papuanew Guinea PNG - Châu úc gần 10 năm). Tại đây, ngài tiếp súc và sinh hoạt cùng những người dân địa phương, đa phần họ là những người Thổ dân sống theo bộ lạc nên kinh tế còn rất nhiều khó khăn và lạc hậu, trình độ dân chí còn thấp. Vì thế, vào mùa Giáng sinh đến, cha Phaolô phải hướng dẫn và cùng họ làm hang đá bằng mấy cây tre nứa mái tranh trông rất đơn sơ, mộc mạc, tượng Chúa Hài Đồng, Mẹ Maria, và Thánh Giuse được vẽ trên tờ giấy trắng cắt ra rồi treo lên, bên trong hang đá thì ba không, không đèn, không điện, không trang trí. Sau khi trở về quê hương, qua các giáo xứ, xóm đạo, người ta bắt gặp những hang đá trông thật đẹp mắt qua những ánh đèn sao lấp lánh, xanh, đỏ, tím, vàng. Ngày nay, lễ Noel không còn là niềm vui của người Kitô hữu mà là còn cho cả những người ngoài Kitô giáo nữa, chúng ta được đón nhận món quà vô giá mà Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại chúng ta, và cầu chúc cho nhau những gì tốt đẹp nhất trong những ngày tháng sắp tới. Ngoài ra, chúng ta cũng phải biết quan tâm chia sẻ bác ái cho những ai đang thiếu thốn về vật chất cũng như tinh thần, những người đói khát không nhà cửa trong mùa đông giá rét này. Đó là món quà quý giá để mỗi người chúng ta dâng lên cho Chúa Hài Đồng trong mùa Noel này.

Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể, và kết thúc lúc 18g30, cộng đoàn lãnh nhận ơn bình an và ra đi với sứ vụ loan báo về Đấng Cứu Thế đến cho muôn người giữa lòng thế giới hôm nay.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Nhìn Tự Trên Cao / From Above
Robert Helfman
09:47 26/12/2016
NHÌN TỪ TRÊN CAO / FROM ABOVE
Ảnh của Robert Helfman
Nhà cao thành phố huy hoàng
Trên trời nhìn xuống như hàng đồ chơi
Chớ nên kiêu ngạo ai ơi.
(nđc)
 
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Thuốc Lào Bếp Quê
Dominic Đức Nguyễn
22:02 26/12/2016
THUỐC LÀO BẾP QUÊ
Ảnh của Dominic Đức Nguyễn
Bếp quê một điếu thuốc lào
Chêm vào một khói thở phào thảnh thơi.
(nđc)