Ngày 02-12-2010
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chói tai
Lm Vũđình Tường
00:42 02/12/2010
Tình cảm con người ảnh hưởng bởi giác quan. Một trong ngũ quan ảnh hưởng mạnh đến cảm xúc là thính giác. Có quan niệm cho là tai nghe không bằng mắt thấy. Kết hợp cả tai lẫn mắt càng tuyệt vời.

Có lời nói cao thượng, nhẹ nhàng, thanh thoát. Có lời nói chói tai, khó chịu. Có lời chua chát, kênh kiệu. Có lời khoe khoang, hách dịch. Có lời nói vô thưởng, vô phạt. Có lời nói ra ai cũng cho là phải, là đúng, chín chắn khi suy đoán; chính xác trong nhận xét, khôn ngoan và mực thước. Có lời nói tối nghĩa. Có lời nói ra toàn càm ràm, bực dọc, bất an. Có lời nói bộc trực, thẳng thừng. Có lời nói đạo đức, sốt sắng. Có lời nói rào sau, đón trước, nghe đến phát mệt.

Bộc trực

Lời nói bộc trực, thẳng thắn Gioan Tiền Hô nhắm thẳng đến đối tượng muốn nhắm đến. Không cần phải loanh quanh, vòng vo, so đo, rào trước đón sau. Có nhiều điểm đặc biệt về nhân vật này. Chưa sanh ra đã nhảy mừng trong bụng mẹ khi Mẹ Chúa đến thăm. Muốn cho người khác nghe phải hô to, thét lớn át tiếng gió là kiểu nói của người sống trong hoang địa. Thời tiết khắc nghiệt, nóng lạnh bất thường, nhiệt độ thay đổi cực nhanh nên cần mặc áo da lạc đà cầm cự với đổi thay đột ngột. Mật ong và châu chấu là thực phẩm hàng ngày. Gioan xác định rõ ơn gọi của ông là người dọn đường cho người đến sau mà ông không xứng đáng cởi quai dép cho người đó. Lối sống đặc biệt của Gioan thể hiện qua cách rao giảng độc đáo của ông. Gọi nhóm Xađốc và Pharisiêu là loài rắn độc. Nhóm lãnh đạo, có vai vế trong xã hội.

Loài rắn độc kia ai đã chỉ cho các anh trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa

Rắn là loài quỉ quyệt. Rắn trong hoang địa nọc còn độc hơn. Rắn nấp nơi ẩm thấp, mờ tối. Không phản công thì thôi, đã phản công nguy hiểm khó lường. Chúng thường âm thầm chạy trốn. Khi cùng đường, bí lối chúng phản công. Phản công vì sợ hãi.

Con người khi cùng đường cũng phản công. Phản công vì muốn sống còn. Tấn công do lòng tham thúc đẩy. Ý chí muốn sống mạnh hơn sự chết nên phản công thường đi chung với liều chết mong được sống. Vì thế phản công do sợ hãi tác hại lớn lao. Sợ hãi làm nóng giận, mất tự chủ, không kiềm chế được ngôn từ, hành động. Kết quả là bất hoà, tan vỡ tình thân hoặc đoạn tuyệt. Sợ quá hoá liều.

Gioan Tiền Hô

Gioan dùng ngôn từ mạnh, thoáng nghe chói tai; nghe kĩ thấy chí lí. Ông nói lúc bình tĩnh, không nóng giận, cũng chẳng phản công. Ngày nay ít nhà giảng thuyết nào dám xử dụng loại ngôn từ mạnh bạo này vì sợ phản ứng ngược. Gioan bình tĩnh vì câu nói nghe mạnh nhưng lịch thiệp. Câu nói dùng chữ các anh mà không phải mày tao, chúng bay cho thấy ông ngụ ý giáo dục, răn đe, không có ý mạ lị, khinh bỉ. Gioan nói thẳng vì ông rõ việc ông làm, hiểu điều ông nói. Gioan khác người vì nhận đặc ân - Thần Khí Chúa - khi Mẹ Chúa viếng thăm. Chính đặc ân này tạo nên con người với sứ mạng đặc biệt mà tiên tri Isaia tiên báo 750 năm trước đó.

Lời cảnh báo

Gioan đưa lời cảnh báo cho biết nhân loại sống trong tình trạng nguy ngập của nọc độc sự chết. Toàn thể nhân loại bị nọc rắn độc mê hoặc. Khi tổ tiên phạm tội nghe lời ma quỉ dưới hình rắn độc làm mất ơn khôn ngoan, sự sống trường sinh.

Cảnh báo thứ nhất cho biết nhân loại đang sống trong tình trạng nguy hiểm hơn người bị nọc rắn hành hạ cơ thể. Cần chữa, chạy thoát khỏi tình trạng nô lệ của sự chết. Nọc độc ở đây là tội lỗi, gieo rắc vào lòng người. Nọc độc làm ngăn cản con người trở về với Thiên Chúa. Nọc độc mê hoặc làm ta hiểu sai lầm về tình yêu Chúa.

Lời cảnh báo thứ hai cho biết nếu từ chối hối cải sẽ không thể nào tránh khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Cơn thịnh nộ đến gần như người thợ đặt sẵn cái rìu vào gốc cây. Cơn thịnh nộ gần như nhà nông tay cầm nia sàng lúa. Cách duy nhất thoát được cơn thịnh nộ là tỏ lòng sám hối để sinh hoa quả tốt.

Lời cảnh báo thứ ba cho biết đừng lầm tưởng viện vào tổ phụ Abraham mà thoát chết. Thiên Chúa có thể làm cho sỏi đá vệ đường thành con cháu Abraham. Sách Sáng Thế Kí cho biết con người từ bụi tro được Chúa đặc ân cất nhắc, ban sự sống. Từ chối sám hối sẽ bị tiêu huỷ và Chúa sẽ tạo dựng một dân thánh khác cũng là con cháu Abraham, có cùng gốc tích - sỏi đá vệ đường.

Lời cảnh báo thứ tư cho biết sám hối phải đi đôi với hành động. Sám hối suông không chưa đủ mà còn phải sinh hoa quả tốt, không phải hoa quả xấu. Nếu là lúa thóc thì phải lúa mẩy, đầy hạt gạo, không phải lúa lép vì số phận lúa lép là hoả lò.

Nọc độc ngăn cản con người trở về với Chúa. Ở đây Gioan không nói rõ nhưng phải hiểu là ơn sám hối không thể đến từ ‘nọc rắn độc’. Ơn sám hối nhất định phải đến từ Chúa, do ơn Chúa thúc đẩy. Như thế đến gặp Gioan xin ơn sám hối là dấu chỉ đã nhận được ơn Chúa. Gioan hỏi bâng quơ. Ai đã chỉ cho biết cách trốn cơn thịnh nộ của Chúa. Gia Vê Thiên Chúa đã chỉ cho. Còn ai khác nữa. Không thần lực nào có thể làm được việc này ngoại trừ ơn Chúa.

Hãy đến tung hô Chúa

Lời kêu gọi của Gioan nhắc nhở chúng ta hãy đến tung hô Chúa, ca mừng Đấng cứu độ ta. Đừng chạy trốn nơi ẩm thấp, tối tăm nhưng hãy ra ánh sáng xin ơn sám hối và sinh hoa trái tốt.
 
Phải sinh hoa trái
Hai Tê Miệt Vườn
09:51 02/12/2010
Cây mà chẳng trái ích chi,
Chủ vườn chặt bỏ loại đi cho rồi.
Đời tôi cũng sẽ thế thôi,
Nếu không sám hối, đổi đời tận căn.
Bỏ đi lòng dạ kiêu căng,
Để rồi sống tốt, chuyên chăm làm lành.
Đây là một cuộc canh tân,
Chính bằng ân sủng Thánh Thần Tình yêu.
Cành nho nhựa sống phong nhiêu,
Giúp cây xanh tốt sinh nhiều quả hoa.
Điều này làm đẹp ý Cha,
Ngài mong nhân thế sống ra con người.
Từ nay được hưởng cuộc đời,
An bình, thư thái của thời hồng ân.
Cuối đời chắc chắn chung phần,
Vinh quang phúc lộc trong thành thiên cung.

(Chúa nhật II Mùa Vọng năm A
Cái rìu cầm sẵn trong tay
Cây nào không trái chặt ngay cho rồi
” (Mt 3,10)
 
Cởi mở tâm trí chúng ta
Jos. Tú Nạc, NMS
09:53 02/12/2010
Chúa Nhật thứ II Mùa Vọng – Năm A (Isaiah 11: 1-10; Psalm 72; Romans 15: 4-9; Matthew 3: 1-12)

Làm thế nào để thế giới hỗn độn của chúng ta được lập lại trật tự và kỷ cương? Một số hình thức câu hỏi này được đặt lên hàng đầu trong tâm trí của nhiều người. Chúng ta khao khát một thế giới của công lý, hòa bình, hòa hợp và nhân ái nhưng có vẻ như nó trốn tránh chúng ta – biết bao nỗ lực của chúng ta không chỉ thất bại mà còn có khuynh hướng phá hoại được gọi là bản chất con người thường là thủ phạm. Nhưng không có sự sửa chữa nhanh chóng và nhân vật thiêng liêng sẽ giơ lên một quyền trượng và làm cho những vấn đề phức tạp tan biến.

Isaiah đã hứa với những người gặp hoàn cảnh khó khăn một nhân vật siêu phàm – công chính và liêm khiết – người mà sẽ cai trị bằng công lý, trí tuệ và kính sợ Thiên Chúa. Như một điều lành bất ngờ bổ sung, ông có thể quét sạch những tội lỗi đồi bại bằng hơi thở từ đôi môi của ông. Nhưng Isaiah thực sự đang diễn trình một vai trò và ông tiếp tục nói những lời tiên đoán thời gian khi mà con người sẽ được hòa giải và hòa hợp với thiên nhiên. Những sợ hãi thâm căn cố đế của kẻ thù và bạo lực sẽ là một điều thuộc về quá khứ. Không chỉ thế, loài người sẽ tường tận Thiên Chúa bằng một phương cách mà họ chưa bao giờ trải nghiệm.

Phải chăng điều này chỉ là một ước mơ hay ao tưởng phi thực tế? Điều đó không xảy ra – dân Do Thái tiếp tục trải qua bao rủi ro và thậm chí những môn đệ đầu tiên của Chúa Giê-su đã bị thất vọng rằng sự hy vọng vào một thế giới đổi thay sẽ không xảy ra. Mà điều này chỉ là tiên tri văn học – nó chỉ là ý định truyền cảm hứng và mang hy vọng, không đặt ra một kế hoạch chi tiết và chính xác cho những sự kiện tương lai.

Bằng những hình thức tượng trưng, đoạn trích đã phác họa một bức tranh về sức mạnh khó tin mang đến để trang bị cho thế giới khi Thiên Chúa là nhân tố tác động trong những nỗ lực của con người. Chúng ta được ban phát những công cụ và những nguyên tắc điều hành cùng với thần khí của Thiên Chúa – và phần còn lại tùy thuộc vào chúng ta. Sự kiên định và khuyến khích – cả hai chúng cùng sánh bước tay trong tay và duy nhất không thể thiếu một trong hai. Quỳ gối hoặc đầu hàng phủ phục trước những ngọn gió tai họa, bạc đãi hay chiến đấu cá nhân thì điều đó quả thật dễ dàng. Những đe dọa và khủng bố tinh thần tôn giáo không thể tạo ra lòng dũng cảm, trung thực hay thiện hảo, nhưng nguồn khích lệ có thể cho họ sức mạnh để trỗi dậy một cách nhanh chóng trong những giá trị và những ý tưởng mà họ đã hằng ấp ủ thân thương nhất. Sự khích lệ là một món quà tuyệt vời mà chúng ta trao cho nhau và cũng có thể là một ưu tiên cao quý nhất của chúng ta.

Thánh Gio-an Tẩy Giả không gì khác ngoài việc kêu gọi một khuyến khích cá nhân. Đã nắm bắt bằng tầm nhìn khẩn trương của mình về một cuộc thăm viếng khải huyền và nồng nhiệt của Thiên Chúa, và bản án của nhân loại, ông đã sử dụng hình ảnh minh họa khủng khiếp và đáng sợ để kêu gọi mọi người ăn năn sám hối – một từ mà có lẽ áp lực không hay - nó gợi lên những hình ảnh của những phục hồi mái lều cảm xúc và cải cách đạo đức. Nhưng thuật ngữ này có một ý nghĩa rất sâu xa. Metanoia – sự hối cải – còn hơn nhiều so với chỉ là cải cách đạo đức. Từ này biểu đạt sự thay đổi trong tâm trí và tâm hồn cũng như một cách nghĩ và cách sống hoàn toàn mới – một cuộc cách mạng nội tại đích thực.

Thánh Gio-an không bị tác động bởi “con cái của rắn độc” mà đã xuất hiện để trải qua phép rửa của mình. Họ đứng thành hàng với những người thuộc mọi tôn giáo mọi lứa tuổi, những người mà hợp tác điều này với Thiên Chúa. Họ đang rào đón những chọn lựa của mình nếu trong trường hợp là đại khái không thành thật. Mối quan tâm duy nhất của họ chỉ là để cứu vớt màu da của họ. Họ cũng kêu cầu đến tình trạng của họ với tư cách là những thành viên thuộc dân Chúa. Nhưng Chúa Giê-su khuyến cáo họ - và chúng ta – rằng tư cách hội viên đơn độc trong bất kỳ một nhóm nào đều có nghĩa là hư không. Đó là phẩm chất của trái tim và linh hồn con người để xác định nếu con người có bước cùng Thiên Chúa hay không. Sự hời hợt trí tuệ và tinh thần luôn luôn phản tác dụng và suy nhược mà không hơn gì cho lắm trong một giai đoạn đầy thử thách và khủng hoảng trầm trọng – chẳng hạn như thời đại của chính chúng ta hôm nay.

Einstein đã từng nói rằng một vấn đề không thể được giải quyết trên cùng một mức độ mà nó được tạo ra. Một mô hình và tầm nhìn mới là nhu cầu đê trội hơn cái cũ. Vì những vấn đề bị nghiền nát của chính thế giới chúng ta bị đe dọa để khuynh đảo chúng ta, đạo đức, kinh tế, môi trường và tôn giáo, chúng ta chiến đấu để tạo ra những hệ thống cũ kỹ làm việc với những công cụ lạc hậu và thô sơ. Những lúc nguy hiểm kêu gọi sự hối cải chân thành. Một cuộc kiểm tra nội tại thấu đáo và sẵn sàng cho câu hỏi về suy tư và thái độ quá khứ.

Tương lai thuộc về những ai với tâm trí cởi mở và tâm hồn hào hiệp. Trong thực tế, thiên hướng này để phát triển và thay đổi chỉ có thể xác định nhân loại thậm chí có một tương lai hay không.

(Nguồn: Regis College – The School of Theology)
 
Hãy Sám Hối Bằng Việc Làm
Phó tế: JB Nguyễn văn Định
15:29 02/12/2010
SỐNG VÀ CHIA SẺ TIN MỪNG - CN2MV/A

Cần cho Cá nhân-Gia đình-Nhóm-Hội đoàn-Phong trào

“HÃY SÁM HỐI BẰNG VIỆC LÀM”

CÁC ANH ĐỪNG TRỐN CƠN THỊNH NỘ CỦA CHÚA

Trước khi chia sẻ Lời Chúa, xin mời quý vị cùng tôi tìm hiểu 2 ý nghĩa về Mùa Vọng như sau: Thứ nhất: chuẩn bị mừng Chúa Giáng sinh, kính nhớ Con Chúa là Ngôi Lời Nhập Thể đến lần thứ nhất để cứu chuộc nhân loại. Thứ hai: Các Tín hữu trông đợi Chúa Cứu Thế đến lần thứ hai trong ngày Cánh chung, ngày Tận thế.

Bốn cây: 3 nến màu tím, 1 nến màu hồng của vòng Trường sinh, đốt để bên cung thánh cho 4 tuần Mùa vọng: Nến một là nến Ngôn sứ, nến hai là nến bánh hằng sống, nến ba là nến mục tử, nến bốn là nến Thiên Thần. Còn nến trắng ở giữa chỉ về Đức Giêsu Kitô là 5.

Mời quý bạn cùng suy niệm và chia sẻ ba bài đọc sau đây:

* Bài đọc 1: Trích sách I-sai-a: 11:1-10= Ý nói: Chúa không xét xử theo bên ngoài; mà công minh cho người thấp cổ bé miệng.

* Bài đọc 2: Trích thư gởi Rôma: 15: 4-9= Ý nói: Đức Kitô Giêsu đến phục vụ và cứu độ hết mọi người., không trừ ai.

* Bài Tin Mừng Mat-thêu: 3: 1-12= Ý nói: Hãy dọn đường, dọn lòng cho Chúa. Anh em hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần.

A- Sống và chia sẻ: Câu chuyện Phúc Âm hôm nay được kể về Ông Gioan Tẩy Giả đến rao giảng Nước Trời cho dân chúng ở trong miền hoang địa Giu-đê, có các câu đánh động nhất là: Qúy vị hãy sám hối sửa mình, vì Nước Thiên Chúa đã đến gần ( x. câu 2). Ông cũng là người đã được tiên tri Isaia loan báo trước là: Quý vị hãy dọn sẵn đường cho Đức Chúa và sửa lối cho thẳng để Người đi. Miền hoang điạ là miền đồi núi thuộc châu thổ sông Gio-đan chạy dài tới Biển Chết... Sám hối đây là thay đổi hoàn toàn con người 180 độ, từ bề ngoài đến bề trong, từ nội tâm, đến cách nói năng, phản ứng, hành động, dần dần trở nên giống hình ảnh như Chúa Giêsu..

1- Nước Trời đã đến gần: (c. 2) Có ý nói tránh đọc tên Thiên Chúa, nhưng nói là Nước Thiên Chúa. Trong Cựu Ước người Do Thái xưa lại nóng lòng sai lạc là chờ Đấng Mê-si-a đến trong một nước chính trị tổ chức theo kiểu thế gian. Cho nên ông Gioan ra sức kêu gọi họ hãy đổi cách suy nghĩ là Nước Trời đây là do chính Đức Giêsu đến thiết lập cho một Nước vĩnh cửu, thiêng liêng và bình an..

2- Tiếng nói Gioan Tẩy Giả: Có tiếng hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn cho con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. (Is 40, 3) Câu này áp dụng lời sấm vào lời giảng của ông Gioan Tẩy giả và công việc của Chúa Giêsu sắp khởi sự, cuộc xuất hành mới sắp bắt đầu, cuộc xuất hành thiêng liêng đi vào Nước Trời.

3- Công việc của Đức Giêsu Con Thiên Chúa: Bài đọc 1, Isaia

đoạn 11, từ câu 2-4 nhấn mạnh như sau: Thần Khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị này, Thần Khí khôn ngoan và minh mẫn, Thần Khí mưu lược và dũng mãnh, Thần Khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa…Người sẽ không xét xử theo dáng bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời nói kẻ khác, nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo…Đây là quyền năng Thánh Thần đòi quý vị và tôi cần thay đổi cách sống với mọi người ta gặp hàng ngày, để dọn đường cho Chúa đi.

4- Đừng có giả hình:Thấy nhiều người phái Pharisêu và Xa-đốc cũng làm bộ đóng kịch, giả bộ đến xin ông Gioan làm phép rửa để tỏ lòng sám hối, ông biết và nói với họ: Hỡi nòi rắn độc kia ! Ai chỉ cho các anh trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy ?! Các anh hãy sinh hoa qua để chứng tỏ lòng sám hối đó nhé! (Mt 3, 7-8). Nghe tới lời nói này của Gioan, tôi rùng mình vì đã nhiều lần cũng hành động như vậy, cứ tưởng che mắt được Chúa. Tôi vẫn dùng quyền hành và địa vị để đàn áp bóc lột người khác, để hưởng lợi nhuận vinh thân phì da, chứng nào tật ấy vẫn còn, làm ô danh Chúa và Giáo hội. Vì thế ông Gioan nói tiếp: Các anh đừng nghĩ bụng rằng: Chúng ta đã có tổ phụ Ap-ra-ham….Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Ap-ra-ham. (Câu 9). Câu này cũng dạy ta đừng ỷ vào quyền thế nào để bám lấy địa vị, ăn trên ngồi trốc đè bẹp, uy hiếp người khác.

5- Tôi đừng ngoan cố: ù lì không chịu sửa mình, thì sẽ bị tiêu diệt trong lửa không hề tắt, nên ông Gioan cảnh cáo gắt gao để tôi cần tỉnh thức: Cái rìu đã đặt sát gốc cây, bất cứ cây nào không sinh qủa tốt, đều bị chặt đi và quăng vào lửa. (Mt 3, 10)

Ngày tận thế, ngày cánh chung, hay là ngày quang lâm, Đức Kitô, Ngài sẽ uy nghi xét xử tôi theo sự công bình, mà thánh Gioan đã mô tả hình ảnh như người nông dân sàng sẩy lúa như sau: Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt. (Mt 3, 12).

6- Ý nghĩa thóc mẩy, lúa lép (câu 12):Thóc mẩy thì thu vào kho lẫm những người Tín hữu tốt lành sẽ được thu vào kho lẫm là tiếp nhận Nước Trời, còn lúa lép là những kẻ gian ác sẽ bị bỏ vào hoả ngục thiêu đốt trong lửa đời đời. Hay nói cách khác, Ông Gioan mong mỏi Đấng sẽ đến là một vị thẩm phán đầy nghiêm minh, Ngài sẽ thẳng tay trừng trị, thi hành công lý để triệt hạ hết những kẻ bất trị, lợi dụng danh nghĩa Chúa để làm điều phi pháp, bất công !!!

B- Câu Kinh Thánh đánh động bạn và tôi cùng chọn làm châm ngôn sống thực hành Lời Chúa trong Mùa Vọng này là:

Cái riù đã đặt sát gốc cây, bất cứ cây nào không sinh quả tốt, đều bị chặt đi và quăng vào lửa. (Mt 3, 10) Cụm từ: “bất cứ cây nào” Chúa muốn nói mọi địa vị, chức vụ lớn nhỏ đang trách nhiệmđều phải sinh hoa kết quả là những việc tốt, nếu không sẽ phải chặt đi.

Vì thế, tôi sẽ quyết tâm sửa một tật xấu về lời nói là CÁI LƯỠI:

Người ta nói: Lời nói như là một con dao hai lưỡi (nói tốt và nói xấu). Thánh Giacôbê nói: Cái lưỡi là một ngọn lửa, là cả một thế giới của sự ác…nó có thể làm cho toàn thân bị ô nhiễm, đốt cháy bánh xe cuộc đời, vì chính nó mà bị lửa hoả ngục đốt cháy (Gc 3, 6). Nên tôi rất cẩn thận trước khi nói, kềm cái lưỡi như sau:

1/ Luôn nói tốt về người khác, người thứ ba. Không nói về mình.

2/ Luôn nói năng khiêm tốn, nói sự thật, hoà nhã và vui vẻ.

3/ Nên nói những lời xây dựng, nhủ bảo nhau sống tốt làm lành.

4/ Biết nói bằng sự im lặng, tức là suy nghĩ trước khi nói.

5/ Không nói lời chua cay, bực tức, chống đối, nói chỉ trích ai.

Và còn nhiều nhiều nữa. Nhớ cụm từ: “IM LĂNG LÀ VÀNG”.

* Để thực hành những quyết tâm trên, xin bạn và tôi cùng lắng tâm hồn một phút thưa truyện với Chúa và Sống Lời Ngài:

Lạy Cha, Ông Gioan đã nói thẳng với những người Pharisêu và phái Xađốc: Các anh hãy sinh hoa trái xứng với lòng sám hối. Thế mà biết bao lần chúng con đã sa đi ngã lại, không thật lòng hối cải để sinh hoa qủa tốt là giữ miệng lưỡi, cách nói năng. Xin dạy con không nói suông, hình thức bên ngoài, che dấu lỗi lầm của mình; nhưng bằng những việc làm cụ thể để chứng tỏ lòng sám hối ăn năn. Con cùng Mẹ Maria ca ngợi lòng thương xót từ đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc những người kính sợ Chúa. Amen.

Phó tế: GBM Nguyễn Định /Huyền Đồng * johndvn@yahoo.com
 
Để Đấng Cứu Thế ngự trị
PM. Cao Huy Hoàng
17:28 02/12/2010
Chúa Nhật Thứ 2 Mùa Vọng, Năm A - (Is 11,1-10; Mt 3,1-12; 2Rm15-4-9)

Sứ mệnh Đấng Cứu Thế

Đấng Cứu Thế mà dân Chúa mong đợi được Tiên Tri Isaia báo trước là một Đấng Xét Xử công bình cho người thấp cổ bé miệng. Người đến từ Gốc Gies-sê, thân phụ của Đavít, thuộc dòng dõi Đavít. Người tràn đầy bảy ơn Thánh Thần của Đức Chúa. Người sẽ kiến tạo một nền hòa bình viên mãn, mà trong đó, công lý làm tiêu tan bao thế lực gian tà. Luật ưu tiên sẽ không còn thuộc về số đông của những người thống trị nhờ tiền hay quyền lực, nhưng thuộc về những người cùng đinh bị trị, không tiền, không quyền. Thế lực của những gian tà sẽ không còn nơi dung thân và nền hòa bình vững chắc dựa vào công lý, tín thành tự nơi con người Đấng Cứu Thế.

Vâng, một tin vui cho toàn thể nhân loại, khi sói, khi beo không còn hung hãn dữ tợn, mà ngược lại, trở nên hiền lành vui với lũ chiên ngoan, bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang… (x. Is. 11,1-8) Đấng Cứu Thế đến, Ngài sẽ làm cho mọi sự dữ, sự ác nơi vũ trụ này tan biến đi và trở thành những sự lành dễ thương như ngày sáng thế: Tất cả mọi sự đều tốt đẹp trước mặt Đức Chúa.

Như thế viễn cảnh hòa bình mà Isaia đề cập đến, chính là sự tái lập một địa đàng tuyệt đẹp trên trần gian, nơi ấy con người và Thiên Chúa chứa chan an vui trong mối tương quan mật thiết, mối giao hảo toàn vẹn của tình yêu và lòng thương xót…Tái lập tương quan với Thiên Chúa và nền hòa bình viên mãn lúc ban đầu tổ tiên nhân loại đã đánh mất, đó chính là sứ mệnh của Đấng Cứu Thế.

Dọn lòng đón Đấng Cứu Thế ngự trị

Để xứng đáng đón tiếp Đấng Cứu thế và ơn lộc hòa bình mà Ngài mang lại qua sứ mệnh của Ngài, Tiên tri Isaia đã báo trước: “Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Is 40,3).

Và hôm nay, lời tiên tri ấy đã ứng nghiệm khi Thánh Gioan Tiền Hô xuất hiện và lớn tiếng hét lên cho nhân loại một mệnh lệnh khẩn cấp: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã gần đến” (Mt 3,2).

Như vậy, Nước Trời - hiểu theo nghĩa đã triển khai: Một đất nước của tình yêu thương và hòa bình viên mãn - đã đến, và việc “dọn sẵn con đường cho Đức Chúa”, cho “Nước Trời” chính là “sám hối”.

Theo trình thuật Tin Mừng hôm nay, thì sám hối không chỉ là biết mình có tội, mà còn phải “thú tội”, nhận lấy “phép rửa”, và hơn thế nữa, còn phải “sinh hoa quả” các nhân đức.

Sám hối không thể là một hành vi đạo đức có tính cách dối trá lừa đảo theo kiểu vụ hình thức của nhóm Pharisieu và Sadu. Thiên Chúa không chấp nhận kiểu sám hối nhân danh nòi giống của những người công chính, của các tổ phụ; kiểu sám hối cho qua chuyện dựa trên thân thế của các thánh nhân. Một kiểu sám hối tự phụ của những con người sám hối công khai.

Một bài học về Đức Tin và lòng sám hối mà Thánh Gioan Tiền Hô thay lời cho Thiên Chúa cảnh cáo thật nghiêm nhặt: “Các anh đừng tự phụ mà cho rằng chúng ta đã có tổ phụ Abraham. Vì tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho loài sỏi đá trở thành con cháu ông Abraham”. Vì thế, “Cái rìu đã đặt sát gốc cây, bất cứ cây nào không sinh quả tốt, đều bị chặt đi và quăng vào lửa” (Mt 3, 9-10).

Việc trổ sinh hoa quả của lòng sám hối theo lời dạy của Thánh Gioan Tiền hô nhắc đến tính tích cực của lòng sám hối là “Tin Vào Tin Mừng” và biến đổi thành “Con người mới của Tin Mừng”. Có như thế, mới được gọi là dọn lòng cho Đấng Cứu Thế ngự trị một cách đúng nghĩa.

Dẹp bỏ những rào cản bình an và hiệp nhất

Dọn đường cho Chúa đến, trước tiên dọn cõi lòng mình bằng một khát vọng hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa, để khao khát ấy sôi sục lên trong lòng những thôi thúc hoán cải cho phù hợp với ý của Đấng Cứu Thế, Người mà ta mong đợi. Ý của Đấng Cứu Thế là tái lập một tương quan toàn vẹn với Thiên Chúa Cha. Vì thế, tất cả những rào cản làm trở ngại hoặc phá hủy tương quan này đều phải được dẹp bỏ. Ngoài những rào cản thông thường là tội lỗi có thể thấy được, nay còn thêm những rào cản tinh vi là “tội lỗi không thể thấy được” của những ảo tưởng tốt lành.

-Có thể nói việc bất tín nhiệm các thành phần quan trọng trong giáo hội là một khúc quanh co cần phải uốn cho ngay thẳng không những phía các thành phần bất tín nhiệm mà cả phía cần được tín nhiệm. Từ những sự bất tín nhiệm ấy, trổ sinh bao ảo tưởng xây dựng giáo hội theo cách ảo tưởng tốt chủ quan của mình, kéo theo cả một tầng tầng lớp lớp xa dần sự hiệp nhất cần có trong cùng một Đức Kitô, một Adam mới trong một Địa Đàng mới.

Thiết nghĩ, sự hoán cải tấm lòng của mỗi người và mọi người, của cá nhân và tập thể cộng đồng, sự hoán cải đồng bộ và phổ quát mới có sức làm nên một nền hòa bình viên mãn trong Nước Thiên Chúa thể hiện qua Giáo Hội trần gian. Nói như thế không có ý hàm chứa đặt điều kiện với nhau trong mọi thành phần, nhưng thiết nghĩ, đó chính là ước muốn của Thiên Chúa qua tiên tri Isaia và Thánh Gioan Tiền Hô.

Việc hoán cải tấm lòng và thay đổi chính mình theo tinh thần của Tin mừng luôn là một đòi buộc không miễn trừ ai. Và càng có trách nhiệm trong giáo hội càng phải trở nên gương soi, nên tiêu chuẩn cho tinh thần hoán cải này: Hoán cải để nên hiệp nhất, cần dẹp bỏ những ảo tưởng chủ quan, như Thánh Phaolô tha thiết: “Xin Thiên Chúa là nguồn kiên nhẫn và an ủi, làm cho anh em được đồng tâm nhất trí với nhau, như Đức Kitô Giêsu đòi hỏi. Nhờ đó, anh em có thể hiệp ý đồng thanh mà tôn vinh Thiên Chúa, là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (2Rm 15,5-6). Hoán cải để hiệp nhất, cụ thể, cũng theo Thánh Phaolô: “Vậy, anh em hãy đón nhận nhau như Đức Kitô đã đón nhận anh em, để làm rạng danh Thiên Chúa”. (2Rm 15,7)

-Đã có những người trong giáo hội nghiêng về những xu hướng chính trị một cách thái quá để bảo vệ cho một chân lý không thuộc về Đức Kitô với ảo tưởng là để làm chứng cho Đức Kitô, có thể nói là không quá cần thiết và cũng không mang lại một hiệu quả nào cho nền hòa bình viên mãn mà Đức Kitô mong muốn.

Không có một thế lực chính trị nào mà không có những thủ thuật nằm ngoài sự thật của Chúa Kitô. Dù là chủ thuyết nào, cũng đều có ước muốn duy trì một quyền lực trần thế. Cơn cám dỗ làm vui lòng nhân loại để an định thái độ chính trị đôi khi đành để Tin mừng Chúa Kitô phải chấp nhận nhường đường hay thua thiệt.

Bênh vực cho Chân Lý Chúa Kitô hay bênh vực cho một chủ trương trần thế đang là một thách đố dẫn con cái Chúa đi vào khúc vòng vo cần phải sửa lại cho ngay thẳng để đón Chúa đến. Lời hứa khi rửa tội “từ bỏ ma quỷ và các việc của ma quỷ” vẫn đòi buộc mỗi người suy nghĩ và thực hiện lời hứa ấy từng ngày. Nhưng để thấy được “các việc của ma quỷ” trong thời đại tinh vi này thì quả là một điều cần cảnh tỉnh: Ước vọng chủ quan truyền giáo cho thế lực không nhìn nhận Thiên Chúa, đôi khi phải chấp nhận dừng lại, để dành cho lòng thương xót của Thiên Chúa quyết định, như Thánh Phao lô dạy: “Còn các dân ngoại có được tôn vinh Thiên Chúa thì đó là do lòng thương xót của Người” (2Rm 15, 9).

Như thế, khi đã nhận ra tính chủ quan mạo hiểm, thì việc “sám hối” không chỉ dừng lại ở việc nhìn thấy, mà còn phải dứt khoát, không thể tiếp tục làm công cụ cho một thế lực nào ngoài Tin mừng Chúa Kitô, vì không có một khuôn mẫu cứu thế nào khác hơn là Đức Kitô và Tin mừng của Ngài.

Lời Chúa Chúa Nhật 2 vọng là một lời cảnh tỉnh khẩn thiết cho tất cả những ai chưa tha thiết với một nền hòa bình tự bên trong là tương quan tốt đẹp giữa cá nhân với Thiên Chúa và cũng là lời cảnh tỉnh cho những người có trách nhiệm giới thiệu nền hòa bình mới này cho nhân loại. Không ai có thể làm cản trở hoặc dừng lại công cuộc cứu thế của Đấng Cứu Thế và ý định ngàn đời của Ngài. Và mỗi chúng ta, ngoài việc “hoán cải tấm lòng” “biến đổi chính mình” thì “hoa trái của lòng sám hối” khả thi nhất là lời cầu nguyện cho sự “hiệp nhất Giáo Hội” và sự “dứt khoát với những việc của ma quỷ”, để Thiên Chúa thật sự ngự trị trong mỗi cõi lòng, trong Giáo Hội Việt Nam và trong toàn thể nhân loại- một thế giới hòa bình viên mãn theo tinh thần của Tin Mừng.

Lạy Chúa, Đại Hội Dân Chúa Việt Nam vừa kết thúc, đồng thời mở ra cho Dân Chúa một quyết tâm thực hiện những ý định tốt đẹp bởi Thánh Thần soi dẫn. Xin giúp mọi thành phần dân Chúa luôn theo khuôn mẫu Tin Mừng Chúa Ki-tô mà thực hiện những điều đã đồng lòng đồng thanh qui ước.
 
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:32 02/12/2010
DẦU CHÁO QUẨY

N2T


Thời đại Nam Tống, Nhạc Phi nhiều lần đánh bại quân Kim nên người dân rất yêu mến ông ta, không ngờ ông ta lại bị tên gian tướng Tần Cối hãm hại mà chết. Người dân thời ấy hận Tấn Cối thấu xương, nhưng Tần Cối quyền thế rất lớn nên người dân không thể làm gì hắn ta được, nên nghĩ ra một cách để trút giận, đó là: trước hết đem bột ngâm cho mềm sau đó kéo thành hai sợi dài, một sợi làm Tần Cối, sợi kia làm vợ hắn ta, rồi lại đem chúng nó xoắn lại với nhau bỏ vào trong chảo dầu chiên ăn.

Một hôm, Tần Cối hỏi người hầu đó là cái gì, người hầu không dám nói thẳng, nên nói là “dầu cháo quẩy”, Tần Cối cảm thấy gọi như thế thì bất nhã, bèn đem nó đổi thành “bánh giò quẩy”, bởi vì bánh giò quẩy ăn vào thì thơm giòn, lại có thể trút cơn giận, cho nên nó lưu truyền rất nhanh trong dân gian.

(Truyện truyền thuyết)

Suy tư:

Con người ta khi hận ai thì hận thấu xương tủy, bá tánh cũng không ngoài lệ đó, thời nhà Tần người ta hận Tần Thủy Hoàng tận xương cốt vì những việc làm ác đức của ông ta; thời Nam Tống thì bá tánh hận Tần Cối tận xương tận tủy, bởi vì ông ta đã hãm hại một danh tướng trung với nước hiếu với dân...

Thiên Chúa là tình yêu, tình yêu này được thể hiện rõ ràng nhất qua Con Một của Ngài là Chúa Giê-su Ki-tô, khi bị đóng đinh trên thập giá đã xin Cha tha tội cho những kẻ giết mình; tình yêu này đã được thể hiện qua nơi Đức Mẹ Maria khi Mẹ thấy con mình bị sĩ nhục, bị đánh đòn, bị đóng đinh mà không một lời oán trách; tình yêu này còn thể hiện nơi các thánh tử đạo, các ngài đã bị giết vì đức tin của mình mà không một lời oán trách những kẻ giết mình...

Tình yêu của Thiên Chúa vẫn còn tồn tại đến hôm nay và mãi mãi cho đến tận thế nơi những người Ki-tô hữu, bởi vì nơi đâu có hận thù thì ở đó người Ki-tô hữu có bổn phận đem yêu thương lấp đầy, nơi đâu có ghét ghen thì ở đó người Ki-tô hữu trở thành tấm gương yêu thương phục vụ.

Bởi vì Thiên Chúa là tình yêu, cho nên người Ki-tô hữu cũng phải sống yêu thương và tha thứ như Chúa Giê-su và Đức Mẹ Maria vậy.

--------------------

http://www.vietcatholic.net/nhantai

http://vn.360plus.yahoo.com/jmtaiby

jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:34 02/12/2010
N2T


11. Gặp cơ hội khắc chế hư vinh, con nên hết lòng chấp nhận.

(Thánh John Berchmans)
 
Hãy dọn đường cho Chúa
Lm. Giuse Đinh Lập Liễm
18:53 02/12/2010
CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG A

+++

A. DẪN NHẬP

Chúa nhật II Mùa Vọng hôm nay cho thấy một vương quốc lý tưởng Đức Kitô thiết lập trên trần gian cho hết mọi người. Nhưng Ngài cũng cho biết là không phải ai cũng được vào đâu. Muốn vào thì phải chấp nhận và chu tòan một số những điều kiện. Thánh Gioan Tẩy giả được sai đến rao giảng cho dân chúng phép rửa sám hối và Tin mừng Nước Trời: ”Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần”(Mt 3,1). Ông giới thiệu cho họ Đấng Thiên Sai sẽ đến và khuyến khích họ hãy dọn đường để chuẩn bị đón Ngài vì thời gian gấp rút: ”Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối ngay thẳng để Ngài đi”(Mt 3,3).

Theo thánh Gioan Tẩy giả, dọn đường chính là sám hối, là khử trừ mọi tội lỗi, canh tân đời sống và quay trở về với Chúa. Sám hối đây là một cuộc thay đổi tòan diện trong tư tưởng, trong hành động, trong việc làm, một hướng đi, một đời sống mới. Ta chỉ trở lại thật sự khi ta quyết định đổi cả não trạng, cả nguyên tắc cuộc sống và đem ra thực hành trong việc làm. Việc sám hối này phải được mọi người thực hiện vì ai cũng đã phạm tội; còn những ai nói mình không cần phải sám hối là những kẻ không biết con người thật của mình, chỉ là những người cố chấp đi sâu vào con đường tội lỗi.

Theo thánh Phaolô trong bài đọc 2, sám hối cũng còn là phải đi đến với mọi người theo gương Đức Kitô đến trần gian để cứu hết mọi người. Hết mọi thành phần trong cộng đòan, cách riêng cộng đòan Rôma, phải đối xử tốt với nhau, phải nhất trí trong tình yêu thương, tránh mọi chia rẽ, phải biết thông cảm với nhau, không phân biệt họ là ai, giầu nghèo, sang hèn. Để mừng lễ Chúa Giáng sinh, chúng ta hãy thực hiện lời Chúa phán:”Con Người đến không phải để được phục vụ, nhưng đến để phục vụ…”.

B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA

1. Bài đọc 1: Is 11,1-10

Tiên tri Isaia xuất hiện vào thế kỷ thứ 8 trước công nguyên đang khi dân Do thái chán chường về những ông vua đang cai trị. Họ bỏ bê việc cai trị, chỉ lo vinh thân phì gia, làm cho xã hội xuống cấp trầm trọng: xã hội đầy dẫy những bất công, luân lý suy đồi, đời sống tôn giáo sa sút, nguội lạnh.

Trước cái tâm trạng thất vọng của mọi người, tiên tri Isaia loan báo cho họ biết Thiên Chúa sẽ sai Đấng Messia đến thiết lập Nước Thiên Chúa. Bằng những lời lẽ trữ tình, ông đã mô tả con người Đấng Messia với những đức tính rất đặc biệt và phong phú. Đấng ấy sẽ sinh ra từ gốc tổ Giesse là cha của Đavít. Ngài sẽ xét xử công minh, bênh vực những kẻ hiền lành và trị tội những kẻ áp bức. Trong nước mà Đấng Messia sẽ thiết lập, dân chúng sẽ được sống trong công bình và chân lý, trong hạnh phúc và trong hòa bình thịnh vượng.

2. Bài đọc 2: Rm 15,4-9

Thánh Phaolô giới thiệu cho chúng ta: Đấng Messia mà tiên tri Isaia đã loan báo trước, Đấng ấy chính là Đức Giêsu, Đấng sẽ đến thiết lập Nước Thiên Chúa, đây chính là Giáo hội,

Lúc ấy, cộng đòan tín hữu đầu tiên ở Rôma gồm nhiều người đến từ nhiều nơi khác nhau. Vì thế, khó mà thông cảm và giữ được mối đồng tâm nhất trí với nhau. Do đó, thánh Phaolô khuyên nhủ tín hữu Rôma là những công dân trong Nước Chúa, hãy noi gương Đức Kitô – Đấng đến cứu chuộc mọi người không phân biệt họ là ai, giầu nghèo – mà thực hiện được tinh thần hiệp nhất là thông cảm với nhau, tiếp nhận nhau và phục vụ nhau trong tinh thần yêu thương.

3. Bài Tin mừng: Mt 3,1-12

Gioan Tẩy giả xuất hiện cùng thời với Đức Giêsu. Ngài cho dân chúng biết: Đấng Messia mà tiên tri Isaia loan báo cách đây 8 thế kỷ sắp đến rồi. Ngài lặp lại lời tiên tri Isaia đã loan báo xưa: ”Hãy dọn đường cho Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”. Theo ngài, dọn đường cho Chúa đến là sám hối, mà sám hối bằng hai cách:

a) Phải từ bỏ tội lỗi, chính tội lỗi đã làm cho ta xa cách Chúa, để từ đó, chúng ta đã đi lạc đường, mà từ bỏ tội lối là quay trở về cùng Chúa.

b) Phải làm việc lành cho xứng với lòng sám hối ấy. Thánh Gioan Tẩy giả đã làm gương trước về đời sống khắc khổ: ngài vào hoang địa, mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và mật ong rừng. Ngòai ra, hãy hạ mình khiêm nhường trước mặt Chúa, nhận mình là người tội lỗi, chớ tự phụ cho mình là con cháu Abraham mà cứng lòng.

C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA

Anh em hãy sám hối

I. HÃY DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA

1. Lời rao giảng của ông Gioan Tẩy giả

Mở đầu bài Tin mừng hôm nay, thánh Matthêu đã viết: ”Hồi ấy, ông Gioan đến rao giảng trong hoang địa miền Giuđê rằng:”Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,1). Tại sao tiếng hô lại được cất lên trong hoang địa mà không phải là thành thị, phố xá hay phòng trà, nơi người ta đang quây quần đông đúc hay vui chơi tội lỗi ? Tiếng hô phải được cất lên chính những nơi này mới có người nghe, mới có kẻ hưởng ứng, sửa đường bạt lối, làm nên nẻo chính đường ngay cho Đấng Thiên Sai chứ ?

Thế nhưng lời hô của ngài vẫn được người ta hưởng ứng vì “Hữu xạ tự nhiên hương” chăng ? Có lẽ lý do chính là ngài chỉ nói sau khi đã làm, hay là đã sống, đã kinh nghiệm rồi mới nói. Quả thực, chính Gioan đã ăn năn sám hối trước, ngài đã vào trong hoang địa để ăn chay hãm mình. Trong những năm tháng ở đây, ngài đã thực sự ăn năn và sống với Chúa mỗi ngày. Những ngày tháng cô đơn, buồn tẻ của hoang địa đã tinh luyện ngài thành con người hữu ích và hữu dụng cho Nước Trời. Chính kinh nghiệm đời sống khắc khổ của hoang địa đã làm ngài trưởng thành và kinh nghiệm mà hướng dẫn được người khác. Bí quyết thành công của đời ngài là làm rồi hãy nói, việc làm không mâu thuẫn với lời nói và lời nói không mâu thuẫn với việc làm. Đó là bí quyết để sống và truyền sức sống sang cho người khác.

2. Lời rao giảng được hưởng ứng

Tin mừng còn cho biết tiếp:”Bấy giờ, người ta từ Giêrusalem và khắp miền Giuđê, cùng khắp vùng ven sông Giorđan, kéo đến với ông”(Mt 3,5). Điều này chứng tỏ người ta nhiệt liệt hưởng ứng lời rao giảng của ông Gioan. Chúng ta có thể đưa ra hai lý do làm cho lời rao giảng của ông Gioan được đón nhận một cách tích cực: Sự vắng bóng của tiên tri một thời gian dài và tình cảnh bi đát của người Do thái.

a) Sự vắng bóng các tiên tri

Sự xuất hiện của Gioan giống như tiếng nói của Thiên Chúa thình lình vang lên. Lúc bấy giờ người Do thái buồn bã nghĩ rằng tiếng nói của các tiên tri không còn nữa. Trải qua 400 năm không còn tiên tri nào, suốt 4 thế kỳ dài đằng đẵng, tiếng nói của tiên tri hòan tòan yên lặng. Nhưng trong ông Gioan tiếng nói tiên tri lại đang vang lên. Vậy đặc diểm của sứ điệp Gioan rao giảng là gỉ ? Trong tất cả các lời rao giảng của Gioan, điều đòi hỏi cơ bản là: Sám hối. Đó cũng là sứ điệp căn bản của Đức Giêsu: ”Các ngươi hãy sám hối và tin vào Tin mừng”.

b) Tình cảnh bi đát của người Do thái

Sứ điệp đã làm cho dân chúng hài lòng muốn nghe, vì từ bao nhiêu thế kỷ, họ bị đặt dưới ách thống trị của các quyền lực ngọai bang là người Ba tư, người Ai cập, người Syria, và người La mã. Mặc dầu bị ức hiếp, dân chúng vẫn hy vọng, Chúa sẽ không bỏ rơi họ.

Họ mong đợi một anh hùng giải phóng dân tộc, mong đợi một kỷ nguyên mới. Họ mong đợi Đấng Cứu thế sẽ đến. Đấng Cứu thế họ tin là một người lỗi lạc, siêu quần bạt chúng. Ngài sẽ phục hưng nền độc lập quốc gia, sẽ mở rộng bờ cõi, và đó là kỷ nguyên hòa bình hạnh phúc. Đó là thời đại vàng son, thời đại vô cùng phồn thịnh về vật chất cũng như tinh thần.

Tóm lại, uy tín của Gioan đã lan rộng khắp vùng. Điệp khúc của Gioan rao giảng là hãy sửa đổi đời sống để đón Chúa đến. Sử gia Joseph Flavius đã ghi rằng: ”Gioan có ảnh hưởng sâu đậm trên quần chúng, đến nỗi họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì ông răn bảo”. Hết mọi hạng người đến gặp ông để xin ông chỉ dạy cách sống.

3. Lời rao giảng bị từ chối

Trong số những người đến với ông, theo thánh Matthêu, cũng có cả những người biệt phái và những người saducêu đến chịu phép rửa rất đông. Tuy hòan tòan đối lập nhau, hai nhóm tôn giáo này cũng có mặt ở đây, cùng đi về sông Giorđan theo lời kêu gọi của ông, cũng như chẳng bao lâu sau, họ cùng liên minh với nhau để bắt bẻ Đức Giêsu. Thấy họ là những người giả hình, có ý đồ xấu, Gioan đã thẳng thừng cảnh cáo họ: ”Đừng tưởng có thể bảo mình rằng: ”Chúng ta đã có tổ phụ Abraham”. Vì, tôi nói cho các ông hay, Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Abraham, cho nên “hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối” vì “cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa”.

II. DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA LÀ SÁM HỐI

1. Sám hối là gì ?

Từ ngữ Do thái dùng để chỉ sự sám hối có ý nghĩa sâu sắc. Đó là danh từ của động từ có nghĩa là “quay lại”. Sám hối là từ bỏ điều dữ và quay lại cùng Thiên Chúa, thay đổi cách ăn nết ở, cải tạo đời sống luân lý của tòan dân tộc hoặc của cá nhân.

Học giả Monteflore đã viết:”Đối với các rabbi, bản chất của sám hối là ở chỗ hòan tòan thay đổi tâm trí, từ đó đem lại sự thay đổi trong cuộc sống và trong cách cư xử”. Maimonide, một học giả Do thái danh tiếng trong thời trung cổ, định nghĩa sự sám hối như sau: “Sám hối là gì ? Là tội nhân lìa bỏ tội và khai trừ nó ra khỏi tư tưởng mình, hòan tòan quyết định trong tâm trí sẽ không tái phạm nữa như có lời chép rằng: ”Kẻ ác khá bỏ đường mình, người bất nghĩa khá bỏ các ý tưởng của nó”.

Sám hối, theo tiếng Hy lạp là “Metanoia” có nghĩa là “thay đổi” = meta… não trạng = noia. Như vậy sám hối có nghĩa là sự đổi mới của con người từ trong con người, từ trong tâm hồn, biểu lộ qua ngôn ngữ và hành vi. Không phải chỉ như người bộ hành xoay mặt ngó lui thấy mình đi lầm đường rồi thôi, mà phải đi trở lại để đi vào đúng con đường chính.

Sám hối không phải chỉ là công việc của cá nhân mà là của cả Giáo hội. Đức Thánh Cha Phaolô VI là vị Giáo hòang đầu tiên thay mặt Hội thánh bầy tỏ lòng sám hối: ”Nếu có lỗi lầm nào về sự chia rẽ giữa các Kitô hữu là do lỗi lầm của chúng tôi, chúng tôi thành thật xin Chúa tha thứ và chúng tôi xin anh chị em bị xúc phạm tha thứ cho chúng tôi”. Đặc biệt, trước ngưỡng cửa ngàn năm thứ ba, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã liệt kê rất nhiều lỗi lầm của Giáo hội trong hai thiên niên kỷ qua. Ngài đã công khai cử hành nghi thức Sám hối và xin tha thứ hôm 12 tháng 3 năm 2000.

2. Những ai cần phải sám hối ?

Mọi người cần phải sám hối, không trừ ai vì mọi người đã phạm tội, mà phạm tội là đi lạc đường, đã lạc đường thì cần phải quay lại con đường chính. Quay trở lại con đường công chính là Sám hối. Sám hối đòi hỏi một cuộc đổi mới tòan diện. Sám hối bắt đầu bằng một tác động khiêm nhường, một việc nhận thức rằng mình mắc tội, và việc quyết định trở về với Chúa.

Cái ngăn trở lớn cho việc sám hối là “không biết mình”. Điều kiện của sám hối là con người phải tự biết mình, biết rõ chân tướng con người của mình. Nhà hiền triết Socrate đã khởi đầu triết thuyết của mình bằng câu châm ngôn “Anh hãy tự biết mình” (Connais-toi, toi même) vì không biết mình thì không tiến bộ được. Tục ngữ Việt nam cũng có câu: ”Vô tri bất mộ:”: không biết thì không mến. Trong binh pháp của Tôn Tử, muốn chiến thắng được đối phương, người ta phải thực hiện lời khuyên của ông: ”Tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng”: biết mình biết người thì trăm trận trăm thắng.

Biết mình có tội là khởi đầu của một sự tiến bộ, nếu không biết mình thì còn làm ăn gì được ! Vậy cần phải biết mình yếu đưối, hay sa ngã, cần phải ăn năn trở lại. Thánh Kinh nói: ”Người lành thánh có thể sa ngã mỗi ngày 7 lần”(Cn 24,16). Nói khác đi, con người trở nên yếu đuối vì tội tổ tông và tội riêng mình, nên sa ngã là điều tất yếu, bình thường. Nhưng Thánh Kinh lại viết tiếp: ”(Sau 7 lần sa ngã)người lành thánh ấy lại chỗi dậy ngay”(Cn 24,16). Đúng như tục ngữ Việt nam nói: ”Không ai có thể nắm tay đến tối, gối đầu đến sáng được”.

Truyện: Nhìn thấy mặt thật của mình

Một linh mục nọ có một sáng kiến rất ngộ nghĩnh để đánh động giáo dân trong xứ. Một hôm sáng Chúa nhật nọ, giáo dân bỗng nghe một lời rao bảo như sau: ”Một nhân vật tên tuổi trong giáo xứ vừa qua đời, tang lễ sẽ được cử hành vào lúc 9 giờ sáng thứ tư tới”. Nghe lời rao bảo, cả xứ nhốn nháo lên. Người nào cũng muốn biết con người quan trọng đó là ai.

Đúng ngày tang lễ, mọi người trong giáo xứ nườm nượp tuốn đến nhà thờ. Người ta đến không để cầu nguyện cho người quá cố cho bằng để nhìn mặt lần cuối cùng con người mà ai cũng muốn biết.

Sau Thánh lễ, vị linh mục đến mở nắp quan tài để cho mọi người đến chào lời từ biệt lần cuối cùng. Ai cũng sắp hàng để nhìn cho kỳ được người chết. Nhưng ai nấy đều ngạc nhiên, bởi vì thay cho thi hài người chết, mọi người chỉ nhìn thấy trong quan tài một tấm gương. Và dĩ nhiên, khi cúi nhìn vào quan tài mọi người chỉ nhìn thấy dung nhan của mình mà thôi.

Sau đó linh mục giải thích: ”Con người mà anh chị em nhìn thấy trong quan tài không ai khác hơn là chính mọi người trong chúng ta. Vâng, đúng thế, thưa anh chị em, mọi người trong chúng ta cần phải mai táng chính mình…”.

Ai trong chúng ta không cần sám hối ? Chỉ những ai không bao giờ phạm tội mới không cần sám hối. Nhưng ai dám nói là mình chưa bao giờ phạm tội ? Không ai dám khẳng định mình là người không có tội; nói như thế, theo thánh Gioan, thì đó là những kẻ nói dối. Mà đã phạm tội thì cần phải ăn năn trở lại:

“Một lần nói dối, sám hối 7 ngày”

(Tục ngữ)

Xưa nay cũng có một số người dám nói rằng mình chẳng có tội gì hết vì họ cho rằng họ không trộm cướp, không ngọai tình, không giết người, không làm chứng dối, không bỏ lễ ngày Chúa nhật… Tuy nhiên, nếu đi sâu vào tâm hồn, thì mỗi người càng cần sám hối, mỗi người cần lọai bỏ những rác rưởi trong linh hồn. Lời kêu gọi sám hối trong Tin mừng phù hợp cho mọi thời đại, mọi hòan cảnh, mọi lớp người.

Trả lời cho những người nói là mình không có tội, không cần sám hối thì cha Lacordaire, một nhà giảng thuyết trứ danh của Pháp, đã nói cho họ: ”Tổ tông chúng ta đã phạm tội, cha ông chúng ta đã phạm tội, thì tại sao chúng ta lại thanh sạch đến thế ? Chớ thì con cái lại khôn hơn ông bà cha mẹ ư ? Kẻ nói mình không có tội là người có tội – có tội vì nói dối – có tội vì kiêu ngạo. Kiêu ngạo và nói dối mà không có tội gì, thì thế nào mới là có tội”?

Truyện: tẩy xóa vết xâm trên mình.

Một nhà báo Mỹ có đưa ra một chương trình ngồ ngộ liên quan đến việc tẩy xóa các vết xâm trên mình, mà người ta không còn muốn để nữa, đặc biệt là các vết xâm của băng nhóm nọ trên khắp thân thể các bạn trẻ, có những hình xâm không thể chấp nhận được. Bài báo vừa xuất hiện, ai nấy đều ngạc nhiên khi thấy trên cả ngàn lá thư của các bạn trẻ trên tòan quốc gửi tới yêu cầu cho biết thêm chi tiết về chương trình trên.

Để đáp ứng sự nhiệt tình trên, người ta cho sản xuất một cuốn phim nhan đề “Untattoo You” (Hãy tẩy xóa các vết xâm của bạn đi). Cuốn phim kể lại những nguy hiểm của tục xâm mình và cho biết rõ những vết xâm ấy khó tẩy xóa biết bao. Các diễn viên trong phim là chính đám người trẻ. Họ thẳng thắn trình bầy lý do tại sao trước đây họ xâm mình, và tại sao bây giờ họ lại muốn tẩy xóa những vết xâm ấy đi.

Cuốn phim trên đã đọat được giải thưởng quốc gia và hiện được trình chiếu trên tòan quốc (M. Link, Giảng lễ Chúa nhật, năm A, tr 12-13).

Cuốn phim này làm cho người ta phải suy nghĩ và rút ra được kết luận: câu chuyện đàng sau cuốn phim Untattoo You làm nổi bật lên một chủ điểm quan trọng, đó là tất cả chúng ta đã gây ra những điều mà giờ đây chúng ta hối tiếc và muốn tẩy xóa đi. Chúng ta muốn rút lại những điều lầm lỡ đã qua, muốn tẩy xóa đi cả một dĩ vãng đen tối để tiến sang một tương lai huy hòang.

Công đồng Vatican II trong Hiến chế về Phụng vụ có khẳng định: ”Giáo hội rao giảng Tin mừng cứu độ cho dân ngọai để họ nhận biết và thờ phượng Thiên Chúa, và cải tạo đời sống”. Tuy nhiên, Công đồng cũng xác nhận trong cùng một văn kiện là “đối với những người đã tin, Giáo hội cũng tiếp tục rao giảng đức tin và sám hối”.

3. Sám hối và quyết tâm chừa cải.

Trong Huấn ca, con của Sirach viết: Đừng nói “Tôi phạm tội, có việc gì xẩy đến cho tôi đâu” ? Vì Chúa là Đấng khoan nhân. Đừng dại dột tin vào của lễ chuộc tội, rồi cứ tiếp tục thâm vào tội, và đừng nói “Thiên Chúa giầu lòng thương xót, Ngài sẽ tha thứ vô số tội lỗi cho tôi”, vì Ngài là Thiên Chúa của tình thương lẫn của thịnh nộ, Ngài sẽ giáng thịnh nộ trên kẻ phạm tội. Đừng trì hõan việc trở lại cùng Chúa và đừng lần lữa ngày này qua ngày khác”(Hc 5,4-7).Tác giả viết tiếp: ”Một người đụng đến xác chết bị ô uế đi tắm rửa có ích gì ? Cũng vậy, một người kiêng ăn vì đã phạm tội nhưng lại tái phạm thì ai sẽ nghe lời cầu xin của kẻ ấy ? Kiêng ăn và hãm mình của người ấy có ích gì”(Hc 34,25).

Người Do thái chủ trương sự ăn năn thật không chỉ biểu hiện bằng một cảm xúc buồn thảm mà thật sự thay đổi đời sống. Đây cũng là quan điểm của người Kitô hữu. Người Do thái chủ trương kết quả chứng minh cho sự ăn năn thật, người Kitô hữu cũng thế.

Truyện: Hoạ sĩ Leonardo da Vinci.

Trong khi thực hiện bức họa nổi tiếng “Bữa tiệc cuối cùng”. Leonardo da Vinci đã cãi vã với một người bạn. Ông mắng nhiếc người bạn với những lời gay gắt và những cử chỉ dọa nạt. Khi cuộc cãi cọ đã qua, ông trở lại công việc đang làm là vẽ khuôn mặt Chúa Giêsu. Ông không thể vẽ được một nét. Cuối cùng, ông nhận ra được sự lo lắng phiền lòng. Ông liền bỏ bút vẽ đấy, đi tìm người bạn mà ông đã xúc phạm, và xin người ấy tha thứ cho mình, thế rồi ông trở về xưởng vẽ và bình tĩnh vẽ khuôn mặt Chúa Giêsu (Arthur Tonne, Bài giảng Tin mừng Chúa nhật năm A, tr 7-8).

III. THỰC HÀNH TINH THẦN SÁM HỐI

1. Hãy dọn đường cho Chúa

Ý tưởng chính của lời Chúa hôm nay là “Dọn đường”. Tiên tri Isaia cho biết mục đích của việc dọn đường là “để Chúa đi”. Đi đâu ? Đi đến với con người, cụ thể là đến với mọi người chúng ta. Gioan Tiền hô kêu gọi thính giả dọn mình bằng cách sám hối và giới thiệu Chúa Kitô cho người khác.

Theo Đức Giáo hòang Gioan Phaolô II thì “Con người là con đường của Giáo hội”. Muốn dọn đường cho Chúa là phải làm cho con người nên tốt hơn, còn đường xứng đáng để Chúa đi qua. Vì thế có nhiều con đường, ta thử suy nghĩ về mấy con đường cần phải sửa lại:

. Có những con đường chăng dây kẽm gai: con đường của những kẻ thù hận nhau, nó ngăn chận những tương giao qua lại.

. Có những con đường đầy ổ phục kích: con đường của những kẻ cạnh tranh nhau, chờ cơ hội để khai thác nhau, lợi dụng nhau, làm hại nhau.

. Có những con đường u tối: con đường của những kẻ lọc lừa, gian dối.

. Có những con đường quanh co trong rừng rậm: con đường của những kẻ lén lút sống trong vòng tội lỗi.

. Có những con đường gồ ghề lồi lõm: con đường của những kẻ mang một tật xấu thâm căn cố đế, hoặc kiêu căng, hoặc hà tiện, hoặc đam mê sắc dục.

. Có những con đường cỏ dại mọc đầy: con đường của những kẻ không vướng mắc tội nặng nhưng còn rất nhiều tội nhẹ.

. Có những con đường cát nóng: con đường của những kẻ khô khan việc đạo.

. Và có những con đường cái quan thẳng tắp: con đường bình an của những kẻ đạo hạnh, ngày càng tiến nhanh về Chúa.

Cuộc đời mỗi người chúng ta là một con đường: con đường hai chiều đưa ta đến với Chúa và Chúa đến với ta, hay đưa ta đến với tha nhân và tha nhân đến với ta.

Đó chính là con đường mà Chúa Giáng sinh muốn đi, đi để đến với ta, và qua ta đến với tha nhân: đến để mang cho ta và cho anh em ta muôn ơn lành: ơn bình an, ơn hạnh phúc, ơn đạo hạnh (Trích Lm Carôlô, Sợi chỉ đỏ A, tr 25-26).

2. Hãy dọn lòng mừng lễ Giáng sinh

Chúng ta đã biết dọn đường cho Chúa đến tức là dọn lòng chúng ta cho xứng đáng, mà theo thánh Gioan Tẩy giả, dọn đường chính là sám hối là hóan cải. Hóan cải từ nội tâm để rồi vươn tới tha nhân. Có nghĩa là từ bỏ những định kiến, lòng ích kỷ, những tính tóan lấy cái tôi làm tiêu chuẩn, sự chạy theo những quyền lợi có thể là mang dáng dấp thiêng liêng đấy, nhưng lại chẳng có chút dấu vết của Tin mừng. Từ bỏ những cái đó để bước vào con đường yêu thương và phục vụ anh em.

Để dọn lòng mừng lễ Chúa Giáng sinh, một cách cụ thể, người Công giáo chúng ta có một phương thế đặc biệt để thống hối, đó là Bí tích Cáo giải, và những người Công giáo đích thực sẽ nỗ lực sử dụng phương thế thống hối trước lễ Giáng Sinh. Sự xưng tội không chỉ là tẩy trừ tội lỗi, nó còn đem lại cho chúng ta phục vụ Chúa một cách chân thành hơn. Hãy đi thanh tẩy tâm hồn trong tòa cáo giải để dọn lòng đón Chúa đến trong ngày lễ Giáng sinh.

Truyện: Làm gì để đón tiếp Chúa.

Alphonse vừa là một hiền triết vừa là vua xứ Aragon, nổi tiếng vì có lòng đạo đức và lối sống một Kitô hữu gương mẫu. Một hôm, trước lễ Noel ít ngày, đến thăm một hiệp sĩ Tây ban nha. Hiệp sĩ này đã dành cho nhà vua một cuộc đón tiếp nồng hậu, chu đáo hết mức. Tuy nhiên có một điều không hay là hiệp sĩ này xưa nay vẫn mang tiếng xấu vì lối sống bê tha sa đọa của ông đến nỗi ai cũng chê bai xa tránh. Biết thế, nên trước khi chia tay ra về, nhà vua mới nói những lời thân tình như sau: ”Hỡi hiệp sĩ quí phái ! Ông đã dành cho ta một cuộc đón tiếp đầy vinh dự và huy hòang. Nhưng ít ngày tới đây, Vua các vua sẽ đến và Ngài muốn cử hành lễ Noel tại nhà ông. Chính vì thế mà khi đón tiếp Ngài, ông hãy cố gắng trang trí sửa sọan tâm hồn ông như ông đã trang hòang dọn dẹp lâu đài của ông hôm nay để đón tiếp ta”.

Năm ấy, Noel trở thành lễ long trọng của nhà hiệp sĩ để đón tiếp cuộc viếng thăm của Thiên Chúa (Quê Ngọc, Dấu ấn tình yêu, năm A, tr 3).

Chúng ta sẽ làm gì để đón tiếp Chúa Hài Đồng trong ngày Giáng sinh ? Có lẽ những lời khuyên khôn ngoan trên đây của vua Anphonse cũng như những lời tha thiết kêu mời của thánh Gioan trong bài Tin mừng hôm nay đều mang cùng một ý nghĩa vừa cấp bách cảnh cáo vừa tha thiết kêu mời mỗi người chúng ta phải mau mắn bắt tay làm một cái gì đó, phải khéo léo sửa sọan như thế nào đây để đón tiếp thật xứng đáng, thật chu đáo cuộc viếng thăm của Ngôi Hai đến cung lòng mỗi người chúng ta.
 
Hãy Sám Hối
Lm. Jude Siciliano, OP
19:38 02/12/2010
CHÚA NHẬT 2 MÙA VỌNG (A)

Isaia 11: 1-10; Thánh vịnh: 72; Roma 15: 4-9;Matthêu 3: 1-12

Giáo hội mà thánh Phaolô đã viết thư Rôma gửi cho thì bao gồm một số cộng đoàn khác nhau. Không có cơ quan chuyên quyền đối với họ và vì bản chất của một thành phố quốc tế thuộc Rôma, người công giáo rất đa dạng: Gốc Dothái và dân ngoại trở lại, dân từ các đế chế xung quanh, thuộc những trường phái chính trị khác nhau, các tầng lớp khác nhau, … Thế nên chẳng có gì lạ khi thánh Phaolô diễn tả lời cầu nguyện như sau: “Xin Thiên Chúa là nguồn kiên nhẫn và an ủi, làm cho anh em được đồng tâm nhất trí với nhau trong Đức Ki-tô Giê-su …”

Trong giáo hội Rôma, cũng có những xung đột về vấn nạn tôn giáo – vấn đề ăn uống và tuân giữ ngày Sabbat. Trong phần trước của đoạn thư trích đọc hôm nay, thánh Phaolô đã nài xin: “đừng xét đoán nhau nữa” (14:13) nhưng nên “theo đuổi những gì đem lại bình an và những gì xây dựng cho nhau” (14:19)

Có vẻ như những tín hữu Rôma chưa đủ khố khổ dưới sự áp bức của đế chế Rôma, mà họ còn phải đối diện với những xung đột nội bộ, đe dọa sự tồn vong của họ. Nên chẳng có gì lạ khi hôm nay, chúng ta nghe thánh Phaolô nhắc lại hai lần từ “kiên nhẫn và an ủi”! Những Kitô hữu đang phải chiến đấu như thế này thực sự cần cả hai điều này.

Chúng ta thường hay lãng mạn hóa Giáo hội thời sơ khai, vẽ lên cộng đoàn của họ với những gam màu lý tưởng. Cứ như thể là họ, không như chúng ta, đã thực sự thực hành niềm tin Kitô giáo. Chúng ta nghĩ rằng vì họ sống quá gần với thời Đức Giêsu, họ có lẽ đã trung thực hơn và mẫu mực hơn trong niềm tin của mình. Phải chăng đó chẳng là kiểu an ủi rẻ tiền khi biết rằng vẫn có nhiều “vấn nạn” trong cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên, cũng những những vấn nạn đối với chúng ta ngày nay chăng? Chúng ta, giống như họ, phải chiến đấu với những áp lực từ bên ngoài, và ở một vài nơi khác trên thế giới, là những bách hại, ngược đãi. Như họ, chúng ta cũng có những chia rẽ và xung đột vì sự khác biệt về chủng tộc, sắc tộc, tôn giáo và phụng tự.

Thế nên, lời nguyện của thánh Phaolô, cho cộng đoàn Rôma được “kiên nhẫn và an ủi”, thì cũng là lời cầu ngài dành cho cộng đoàn tín hũu ngày nay. Có lẽ chúng ta nên chuyển hướng lời mà thánh Phaolô khuyên nhủ những độc giả đầu tiên của ngài qua Sách Thánh. (Ngài dĩ nhiên cũng đã ám chỉ đến Sách Thánh Hipri, nhưng chúng ta cũng thêm vào Sách Thánh Kitô giáo của chúng ta.) Trong Sách Thánh chúng ta được ban cho “sự kiên nhẫn và an ủi” và những bài học quý giá để chúng ta có thể kiên vững. Kiên vững trong sự thiếu thốn? Vâng, trong những điều khác nữa, thánh Phaolô kêu gọi chúng ta hiếu khách– và vì thế, dù cho có những sự khác biệt trong cộng đoàn, chúng ta vẫn kiên vững trong lòng mến khách.

Thánh Phaolô đã xem Sách Thánh như là nguồn của sự đồng tâm nhất trí mà chúng ta có. Ngài cũng nhắc đến mẫu gương của Đức Giêsu. Ngài nhắc nhở những Kitô hữu Rôma rằng họ, Do thái và Dân ngoại, đã được Đức Giêsu đón nhận. Thì đến lượt họ cũng phải đón nhận vào cộng đoàn của mình tất cả mọi người, bất kể những khác biệt của họ trong xã hội.

Ai chưa từng cảm nghiệm được món quà tuyệt vời của sự hiếu khách? Ai chưa từng biết, hay mong ước đến cảm giác ấm áp và an toàn khi được người khác đón vào nhà họ, vào nơi làm việc mới, hay được chào đón vào một ngôi trường mới? Ngoài ra, điều gì khiến một người hay gia đình công giáo mới tới định cư lại không đến nhà thờ gần đó trong khi quyết định xem nên nhập vào xứ nào? Lý do trước hết để quyết định xem có nên nhập vào một giáo xứ hay không thường là cộng đoàn ở đó có tiếp đón khách khứa chu đáo hay không.

Chúng ta trở lại bài Tin mừng hôm nay. Nếu thời Đức Giêsu có chương trình MTV, tôi dám chắc thánh Gioan Tẩy Giả phải là ngôi sao! Ngài có một thứ mà những người Palestine hồi thế kỷ đầu tiên gán cho một ngôi sao nhạc pop. Ngài mặc: áo lông lạc đà và thắt lưng bằng dây da. Ngài dùng thức ăn kỳ lạ: châu chấu và mật ong rừng. Ngài cũng xuất hiệnngay trước mắt mọi người.

Gioan rất gây sự chú ý của người khác: đá tung tóe nước ở sông Giođan, chỉ tay vào mặt những kẻ tội lỗi, làm rung động những kẻ an nhàn, kêu gọi những nhà lãnh đạo tôn giáo, “Nòi rắn độc kia!” Ngài là người gây chú ý vì ngài có điều lớnlao để nói: “Hãy sám hối…”

Gần đây tôi cũng có một cảm nghiệm mà có lẽ trong quý vị một số cũng từng trải qua. Hôm đó tôi đang lái xe vào buổi sáng sớm, khi trời vẫn còn tối, và sau khoảng 4 giờ lái xe, tôi buồn ngủ. Tôi nhận ra rằng tôi đang chạy với tốc độ hơn 100km/h và ngủ gục! Nhưng may thay, không có xe cộ khác và cũng không bị bắn tốc độ. Tôi tấp xe vào lề đường và chợp mắt một lát. Quý vị không thể nào lái xe với tốc độ hơn 100km/h mà không hoàn toàn tỉnh táo!

Cuộc sống có vẻ như thế đúng không? Chúng ta đang chạy với tốc độ trên 100km/h mà không hề kiểm soát. Có thể chúng ta chưa tông vào đâu đó – nhưng đó phải chăng là cách ta đi qua cuộc sống này? Chúng ta đang bỏ lỡ điều gì trên hành trình của mình? Chúng ta đang quan tâm đến ai và đến điều gì? Phải chăng chúng ta đã xem nhẹ những điều quan trọng trong cuộc sống; mất ý thức về những điều ưu tiên; bỏ lỡ những nhân vật quan trọng và những phần quan trọng nhất trong cuộc sống? Đặc biệt là vào thời khắc này trong năm, cắm đầu chạy về phía trước cách tự nhiên, gục đầu xuống lầm lũi đi qua mùa này.

Những gì chúng ta cần là một lời thức tỉnh – và chúng ta thường nhận được. Đôi khi nó thẳng thắn và trực tiếp như nơi Gioan Tẩy Giả. Người bạn đời có thể can thiệp vào cuộc sống của chúng ta cách nhẹ nhàng hay chẳng được dịu dàng chi mấy, cho chúng ta một lời thức tỉnh. Anh ấy/ chị ấy nhắc chúng ta rằng chúng ta đang chạy quá nhanh trên đường đời của mình, và đang lạc mất cuộc sống, đánh mất gia đình và con cái. Người bạn đối chất với chúng ta vì chúng ta đã thất hứa hoặc đã lợi dụng họ. Hoặc, một đứa trẻ nói với chúng ta: “Sao mà ba/mẹ chẳng bao giờ rảnh để chơi với con vậy?” Đó là lời của Gioan Tẩy Giả nói với chúng ta dưới hình thức ngôn từ hiện đại. Chính Gioan Tẩy Giả, nhân danh Thiên Chúa, nói với chúng ta cách này hay cách khác, “Hãy ăn năn sám hối,” “Sửa lối cho thẳng!” Dù là lời êm tai hay khó nghe, chúng ta nên sáng suốt lắng nghe và thực hiện những gì thánh Gioan nói với chúng ta hôm nay “Hãy sám hối !”

Nếu chúng ta chăm chú nghe tiếng gọi thức tỉnh chúng ta, thái độ trước hết của chúng ta sẽ là rất hối hận. Hối hận về điều gì? Có thể chúng ta đã sống thiển cận, tìm kiếm hạnh phúc nhầm nơi. Chúng ta cho rằng những gì làm cho chúng ta hạnh phúc trong mùa này hệ tại ở nơi những thiết bị nhanh nhất, mới nhất, thông minh nhất và trong những kiểu thời trang mốt nhất. Cuộc khảo sát mới đây cho thấy rằng, các bậc cha mẹ càng ít dành thời gian ở với con cái thì càng mua nhiều đồ chơi cho chúng. Xã hội của chúng ta đòi hỏi ngày càng nhiều, nhưng chúng ta dường như luôn thấy thiếu. Chúng ta dồn quá nhiều tâm sức vào những chuyện không đâu. Chúng ta đang mất kiểm soát và đi quá nhanh trên con đường sai lầm.

Vì thế, chúng ta phải chân nhận, với tất cả sự hối hận, rằng sự mưu cầu về hạnh phúc của chúng ta đã khiến chúng ta thất vọng. Chúng ta nhận ra những giọng nói khác khiến chúng ta hạnh phúc, chúng đã lừa chúng ta và chúng ta đang chờ đợi. Chúng ta đến đây làm việc thờ phượng hằng tuần. Không phải vì chúng ta chỉ giữ những quy định tôn giáo, đúng không? Cũng chẳng phải chúng ta quan tâm đến sự đảm bảo cho sự sống đời sau, đúng không?Nhưng là vì đời này và khám phá ra ý nghĩa, sự cân bằng và chừng mực cũng như quan tâm đến chính chúng ta và gia đình.

Gioan Tẩy Giả đã lên tiếng đầy gay gắt, ông đã cuốn hút sự chú ý của đám đông. Ông được lòng dân vì họ cần sự trợ giúp – một tiếng nói rõ ràng và lành mạnh. Họ và chúng ta ngày nay, nghe được lời hứa của Gioan: đấng đang đến mang theo lửa sưởi ấm cho những ai tinh thần đang giá lạnh bởi buồn chán, đơn điệu và trở nên yếm thế. Chúng ta cũng nghe được lời hứa của ngài về Thánh Thần, vì tinh thần của chúng ta bị sưng phồng vì sự vượt mức, chúng ta cần được canh tân lại thần khí. Đó là những gì chúng ta không thể tự mình đạt được.

Thần Khí đổi mới là một quà tặng mà Mùa Vọng mang lại cho chúng ta hôm nay. Ân huệ này chúng ta không thể mua bằng tiền hay trả bằng thẻ VISA, không thể bị chiếm hoặc sở hữu bằng sự giàu sang hay quyền thế, cũng không phải là độc quyền của bất kỳ sự tinh túy tôn giáo nào. Thần Khí là hồng ân nhưng không của Thiên Chúa. Đó là thần khí đổi mới và lửa thanh luyện.

Tiếng nói phía sau giọng nói của Gioan là tiếng nói của Thiên Chúa. Đó là một tiếng nói yêu thương và quan tâm, mong muốn chúng ta hoàn thiện. Thiên Chúa muốn một thứ gì đó đặc biệt trong Mùa Vọng và Giáng Sinh này cho mỗi người chúng ta cũng như cho cộng đoàn chúng ta.

Ân ban này bắt đầu ngay ở đây, như mọi tuần, khi chúng ta cùng nhau quy tụ. Đó ân huệ của Lời, mà thánh Phaolô tái khẳng định với chúng ta hôm nay rằng, ân huệ này giúp chúng ta nên kiên nhẫn và yên ủi chúng ta – dẫu chúng ta có khác biệt hay đa dạng như thế nào đi nữa – như cộng đoàn Rôma thuở giáo hội sơ khai. Chúng ta cũng đón nhận hồng ân của Thánh Thể, như lương thực chia sẻ với những người khác, bất kể những khác biệt của chúng ta. Vì thế, những gì thánh Phaolô cầu nguyện cho giáo đoàn Rôma cũng là cho Giáo hội hôm nay: chúng ta được nên mạnh trong sự đồng tâm nhất trí, như họ nhờ qua Lời Chúa và Bí Tích.

Chuyển ngữ: Anh em HV Đaminh Gò Vấp
 
Một lối sống, một lối nghĩ của Tin Mừng
Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
23:22 02/12/2010
Chúa Nhật Thứ 2 Mùa Vọng, Năm A

Trong tác phẩm “Người phu quét lá”, ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã ví von đời Linh mục như “Người phu quét lá”.

“Người phu quét lá bên đường.

Quét cả nắng chiều, quét cả mùa thu”. (nhạc sĩ Trịnh Công Sơn).

Thật là thơ mộng một hình tượng nghệ thuật. Người phu quét lá nhọc nhằn mưa nắng nhưng vẻ đẹp lại tỏa lan khi “quét cả nắng chiều,quét cả mùa thu”.Trong thực tế lại chẳng thơ mộng chút nào.Người phu quét lá hàng ngày dù mưa dầm hay nắng hạn vẫn luôn có mặt từ sáng sớm tinh sương trên mọi nẻo đường thành phố để dọn đường sạch sẽ cho ngàn ngàn con người sắp đi qua. Linh mục mỗi ngày cũng dọn đường tâm hồn cho con người đi đến với Thiên Chúa và để Thiên Chúa đến với con người. Trong ý nghĩa đó xin được ví von: Gioan Tiền Hô là “Người phu quét lá” dọn đường cho Chúa Cứu Thế đến với nhân loại.

Chúa nhật II Mùa vọng, Giáo hội giới thiệu cho chúng ta khuôn mặt của Gioan Tẩy Giả, vị Ngôn sứ cuối cùng của Cựu Ước. Sau 5 thế kỷ vắng bóng Ngôn sứ, nay Gioan xuất hiện với sứ mạng dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Cuộc đời của Gioan là một thiên anh hùng ca: bất khuất trước cường quyền và bao dung với tội nhân.

Gioan có một cuộc sinh ra kỳ lạ, một lối sống khác thường. Gioan chọn con đường tu khổ chế: ăn châu chấu với mật ong rừng, uống nước lã và mặc áo da thú, sống nơi hoang địa vắng người trơ trụi. Nhưng chính nơi đó mà Gioan đã lớn lên và trưởng thành trong sự gặp gỡ thâm trầm với Thiên Chúa.

Càng lúc Gioan càng ý thức về sứ mạng của mình, nhưng ông đã kiên nhẫn đợi chờ nhiều năm tháng cho đến ngày ông nghe thấy Thiên Chúa ngỏ lời với ông. Lời của Chúa đưa ông ra khỏi hoang địa để đến gặp gỡ con người qua mọi vùng ven sông Giođan. Lời Chúa ông nghe đã trở thành Lời Chúa ông công bố. Tiếng Chúa gọi ông đã trở thành tiếng ông mời gọi mọi người.

Gioan đã sống trong dòng lịch sử của Đạo và Đời: Thời hoàng đế Tibêriô, hai Thượng tế Khanna và Caipha, một Philatô tham lam tàn bạo là Tổng trấn Giuđêa, một Hêrôđê tiểu vương Galilêa là kẻ giết Gioan sau này. Gioan đã đón nhận toàn bộ dòng lịch sử ấy để làm trọn sứ mạng Tiền Hô, Dọn Đường cho Đấng Cứu Thế.

Gioan đã kêu gọi dân chúng “Hãy sám hối vì Nước trời đã gần đến”. Ông đã mạnh dạn mời gọi mọi hạng người, từ kẻ cao sang quyền thế cho đến người dân thường: hãy sống cách ngay chính theo địa vị của mình để sẵn sàng đón Chúa đến. Không thể tiếp tục sống như xưa nữa. Đã đến lúc phải đổi đời, đổi lối nhìn, đổi lối nghĩ. Phải sửa lối cho thẳng để Chúa đi. Dân chúng lũ lượt đến với ông, họ thú tội và ông làm phép rửa cho họ trong sông Giođan. Đúng là Gioan đang “quét dọn” tâm hồn mọi hạng ngưòi cho sạch sẽ tội lỗi xứng đáng đón Đấng Cứu Thế.

Để có thể chu toàn sứ vụ, người dọn đường Gioan đã sống gắn bó với Thiên Chúa và gằn bó với con người.Thư HĐGMVN 2006 đã khẳng định: “Đời sống đạo vừa cần gắn bó với Thiên Chúa, vừa phải đi đến với anh em”. Người dọn đường là trung gian nối kết giữa nhân loại và Đấng Tối Cao. Người dọn đường vừa nắm bàn tay Thiên Chúa vừa nắm lấy bàn tay con người, rồi đặt bàn tay con người vào bàn tay Thiên Chúa cho tình yêu được đơm bông kết trái. Cái thế tay trong tay ấy đòi hỏi người dọn đường phải gắn bó với Thiên Chúa và gần gũi với con người. Nếu một ngày nào đó phải rời bỏ một trong hai bàn tay; không nắm chặt lấy bàn tay Thiên Chúa hay không nắm chặt lấy bàn tay con người thì lúc bấy giờ người dọn đường không chu toàn sứ vụ của mình.

Dọn đường để đưa con người đến với Thiên Chúa. Con đường ấy dẫn đưa con người đến với Chúa Giêsu là Đạo. Đạo từ nguyên thuỷ luôn mang ý nghĩa trong sáng, ngay thẳng, công minh. Đạo dẫn đưa con người đến Chân Thiện Mỹ. Đạo là đường nên có thể nói sống đạo là sống ngoài đường, sống với người khác, sống với cuộc đời. Tổ phụ Abraham khởi đầu sứ vụ bằng việc lên đường, từ giã thành Ur để tiến về đất hứa. Lịch sử Do thái là những chuyến xuất hành di cư, lang thang trong sa mạc, lưu đày và mất quê hương trong một thời gian dài. Gioan rao giảng và làm phép rửa khắp mọi nẻo đường. Chúa Giêsu sống ở thế gian bằng những cuộc lên đường, sang Ai cập, về Nazareth, lên sa mạc rồi vào đền thánh và trở lại Galilêa. Cuộc sống công khai của Chúa ít là có ba cuộc hành trình lên Giêrusalem. Và sau cùng, Ngài lên đường về nhà Cha.Vì là đường nên nên Đạo luôn mở ra nối kết và đón nhận cuộc sống, đón nhận mọi người, không phân biệt ai với tinh thần yêu thương của Thiên Chúa. Tin mừng chính là Đạo, là con đường mà Chúa Giêsu đã làm nên cho chúng ta đi theo Ngài.Con đường đó dẫn đưa đến Sự thật và Sự Sống là chính Chúa Giêsu.

Đường quan trọng còn là đường đi vào lòng người. Mỗi người chúng ta không ít thì nhiều đều có những đồi núi kiêu ngạo, những thung lũng ích kỷ hẹp hòi, những cây cầu tự ái khoe khoang, những mấp mô ghồ ghề trong mối quan hệ với người khác như kỳ thị, gian dối, thiếu công bằng, nói hành nói xấu. Cũng có bao lối nghĩ quanh co, có bao tính toán lệch lạc, có những lũng sâu tăm tối thiếu vắng ánh sáng tình yêu.

Sửa cho thẳng, lấp cho đầy, uốn cho ngay, san cho phẳng, bạt cho thấp. Đó là sứ điệp mà Thánh Gioan gởi đến cho chúng ta trong Mùa vọng này, giúp chúng ta dọn lòng mình thành đại lộ thênh thang mở về Chúa Cứu Thế. Điều đó cũng chẳng dễ dàng chút nào vì nó thường gây đau đớn. Không phải trong Mùa Vọng chỉ đi xưng tội qua loa sau khi xét mình 5-10 phút cho yên ổn lương tâm là đủ, mà quan trọng là một lối sống, một lối nghĩ của Tin Mừng: Uốn nắn những quanh co, san phẳng các gò cao lấp đầy những hố thẳm và dẹp bỏ chướng ngại trong tâm hồn từng ngày để có chổ cho Chúa đến và ở lại.

Gioan Tiền Hô là một Ngôn sứ bất khuất, bao dung và khiêm tốn, chỉ một tâm nguyện là làm “Người phu quét lá” dọn lòng người khác cho Chúa đến. Mỗi người chúng ta cũng theo mẫu gương của Gioan trở thành “Người phu quét lá” cho chính tâm hồn mình, cho gia đình mình và rồi cho người khác nữa. Dọn đường cũng chính là lên đường theo Chúa Cứu Thế, cho nên dọn đường cho Chúa vừa là một hồng ân vừa là trách nhiệm đòi hỏi mỗi người thi hành nghiêm túc trong cuộc sống hàng ngày của mình.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha chào đón các nạn nhân của vụ tấn công tại nhà thờ Chánh Tòa Baghdad
Bùi Hữu Thư
10:02 02/12/2010
Ngài bầy tỏ lòng thương xót đối với các Kitô hữu bị bách hại

VATICAN, ngày 1, tháng 12, 2010 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI đã tiếp kiến riêng một nhóm người Iraq bị thương trong vụ thảm sát tại Nhà Thờ Chánh Tòa Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Công Giáo Syria tại Baghdad ngày 31 tháng 10 vừa qua.

Linh mục Federico Lombardi, giám đốc văn phòng báo chí Vatican, nói với hãng thông tấn ZENIT là Đức Thánh Cha đã tiếp kiến một nhóm khoảng 50 người sau cuộc triều kiến chung, tại sảnh đường Phaolô VI.

Bệnh viện Gemelli Polyclinic tại Rôma tiếp nhận khoảng 26 người bị thương còn sống sót sau vụ tấn công, gồm có 16 phụ nữ, 3 trẻ em và 7 đàn ông. Họ được chở bằng máy bay từ Baghdad tới cùng với 21 thân nhân.

Vụ tấn công làm cho 58 người thiệt mạng và trên 100 người bị thương. Nước Pháp cũng tiếp đón và chữa trị trong bệnh viện trên 70 người Iraq bị thương.

Linh mục Lombardi cho hay Đức Tổng Giám Mục Fernando Filoni, thừa uỷ nhiệm tổng trưởng bộ ngoại giao Tòa Thánh đã tháp tùng nhóm người này: “Ngài đã thăm các người bị thương tại bệnh viện Gemelli vài ngày trước đây, sau khi họ được chở tới, và cảm thấy rất gần gũi đối với quốc gia Iraq và các Kitô hữu Iraqi, vì ngài là khâm sứ Tòa Thánh tại Iraq trong phần lớn thời gian khủng khiếp nhất của cuộc chiến tại đây.”

Phát ngôn viên tiếp: " Đức Thánh Cha đón chào từng người trong bọn họ và nói vài lời bộc phát về sự gần gũi, an ủi và cầu nguyện. Họ đưa ngài xem hình ảnh của một số nạn nhân bị thiệt mạng vì bom nổ.”

Linh mục Lombardi giải thích rằng cuộc tiếp kiến là “một phương cách khác để bầy tỏ sự gần gũi và ưu tư của Đức Thánh Cha và của Giáo Hội hoàn vũ đối với số mệnh của các Kitô hữu, không những chỉ ở Iraq, mà còn ở các vùng khác tại Trung Đông và trên thế giới, tại các nơi này họ là nạn nhân của sự bạo hành và bất công.”
 
Đức Thánh Cha kêu gọi bảo vệ hôn nhân và gia đình
LM Trần Đức Anh OP
11:53 02/12/2010
VATICAN.- Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 2-12-2010 dành cho tân đại sứ Hungari cạnh Tòa Thánh, ông Gàbor Gyorivanyi đến trình quốc thư, ĐTC cổ võ bảo vệ hôn nhân và gia đình truyền thống.

Tân đại sứ Gyorivanyi năm nay 50 tuổi, nguyên là lãnh sự Hungari tại Nhật Bản.

Ngỏ lời trong buổi tiếp kiến, ĐTC đề cao vai trò của hôn nhân và gia đình như một nền tảng quan trọng để có sự phát triển lành mạnh cho xã hội dân sự. Ngài nói: ”Âu Châu sẽ không còn là Âu Châu nữa nếu tế bào cơ bản của việc xây dựng xã hội bị biến mất hoặc bị biến thái bản chất. Tất cả chúng ta đều biết rằng hôn nhân và gia đình ngày nay đang bị đe dọa, một đàng do sự hao mòn các giá trị thâm sâu nhất là sự bền vững và bất khả phân ly, do hiện tượng quyền ly dị ngày càng được tự do và gia tăng, cũng như vì thói quen ngày càng phổ biến nam nữ sống chung mà không có hình phức pháp lý và sự bảo vệ nào dành cho hôn nhân; đàng khác hôn nhân và gia đình bị lâm nguy vì những thứ kết hợp khác không có nền tảng trong lịch sử văn hóa và pháp luật của Âu Châu”.

ĐTC cũng nhấn mạnh rằng: ”Giáo Hội không thể chấp nhận những sáng kiến luật pháp bao hàm việc đề cao giá trị những kiểu mẫu sống đôi lứa và gia đình khác với gia đình và hôn nhân truyền thống. Những kiểu mẫu này góp phần làm suy yếu các nguyên tắc của luật tự nhiên, và qua đó tương đối hóa toàn thể luật pháp, cũng như sự ý thức về các giá trị trong xã hội”.

Từ ngày 1-1-2011 tới đây, Hungari sẽ làm Chủ tịch Liên hiệp Âu Châu trong vòng 6 tháng. ĐTC mời gọi quốc gia này hãy trở thành người ”trung gian” giữa Đông và Tây Phương, để hai miền này nâng đỡ và làm cho nhau được phong phú nhờ gia sản tinh thần và văn hóa của mình. (SD 2-12-2010)
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Chuyên để Mục Vụ Gia Đình: Dạy trẻ bằng tình thương và sự hiểu biết
Nguyễn Hoàng Thương
08:52 02/12/2010
Dạy trẻ bằng tình thương và sự hiểu biết

Trong tiến trình phát triển, con người qua rất nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn mang một đặc tính tâm lý riêng và có cách giáo dục riêng, nhất là trong thời gian còn trẻ. Tuổi tiểu học có lẽ là tuổi an bình so với thời thiếu niên, thời tuổi trẻ. Độ tuổi tiểu học vô cùng quan trọng, đôi khi cha mẹ sai lầm trong việc giáo dục, áp dụng phương pháp giáo dục áp đặt vào con trẻ, làm cho chúng xa cách cha mẹ và càng khó giáo dục, khi lớn lên chúng dễ sa vào con đường hư hỏng.

Xem hình

Chính những ưu tư trước khó khăn của các bậc cha mẹ trong việc dạy con ở độ tuổi tiểu học, chiều ngày 27/11/2010, Chương trình Chuyên Đề Ban Mục Vụ Gia Đình TGP Sài Gòn đã mời Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Bích Hồng, người có nhiều kinh nghiệm nói về giáo dục con cái đến chia sẻ đề tài “TÂM LÝ VÀ CÁCH GIÁO DỤC HỌC SINH TIỂU HỌC” tại Trung Tâm Mục Vụ giáo phận. Cô là diễn giả được nhiều người yêu thích qua cách trình bày dí dỏm, sinh động và thực tế, cô còn là tác giả của hai quyển sách được quý phụ huynh yêu thích “Khi con lớn” và “Sắc màu của cuộc sống” của nhà xuất bản Giáo Dục, mới xuất bản tháng 10/2010.

Chuyện về trẻ tiểu học thật thú vị, chúng ta đang hướng về những đứa trẻ với những ánh mắt rất ngây thơ, hiều dịu, nơi trường học các em giống như những thiên thần nhỏ, những chú chim non. Chính từ những đôi mắt tròn xoe, những nụ cười hết sức tươi tắn đó các em đã níu chân thầy cô vì theo kinh nghiệm nghề giáo, làm giáo viên bậc tiểu học thật nhọc nhằn.

Khi trẻ bước vào môi trường học tiểu học, chương trình học tập đã bắt đầu mang tính chất hệ thống và thể hiện tính khoa học một cách cơ bản hơn so với chương trình mẫu giáo. Để hiểu rõ trẻ, cần nhìn lại đặc điểm thể chất của trẻ để thấy rằng đây là cơ sở về mặt sinh học rất cần thiết để trẻ bắt đầu bước vào môi trường học tập thật sự. Khi trẻ được 6 tuổi, não bộ đã đạt được 90% so với trọng lượng não khi người đó trưởng thành, lớp chất xám đã bao phủ, trẻ có thể tiến hành hoạt động nhận thức, cho nên trẻ trước 6 tuổi không nên đi học. Với trẻ tiểu học, hệ xương còn mềm nhiều mô sụn, xương dễ bị biến dạng, hệ cơ còn yếu, chứa nhiều nước nên cần chú ý trọng lượng mang vác và tư thế của trẻ. Lúc này, trẻ có khả năng phối hợp vận động tay chân một cách thành thục, khéo léo, ở mức độ tinh vi hơn thời mẫu giáo như có thể có thể đạp xe đạp hai bánh, chơi scooter, nhảy dây, banh đũa, học thủ công, thêu thùa...

Trong giai đoạn này, người lớn cần chú ý sửa chữa những thói quen xấu của trẻ như bặm môi, méo miệng, tư thế ngồi vẹo lưng... đây là những hành vi, thói quen đáng tiếc dễ theo trẻ đến lớn khi cha mẹ không chú ý nhắc nhở con.

Mỗi một lứa tuổi có một hoạt động chủ đạo, hoạt động này đẩy nhanh sự phát triển tâm lý ở giai đoạn đó. Ở độ tuổi tiểu học, trẻ vẫn còn thích chơi nhưng hoạt động đem lại nhiều ý nghĩa cho sự phát triển tâm lý là hoạt động học tập, nhưng đồng thời trẻ cũng cần tham gia những hoạt động khác. Tuy nhiên, trẻ rất cần sự hỗ trợ của người lớn như cha mẹ, thầy cô để thích nghi và đáp ứng được các nhiệm vụ học tập ở nhà trường tiểu học. Bước vào tuổi tiểu học là một bước ngoặc đối với trẻ, học nhiều hơn chơi, nên trẻ thường gặp phải những trở ngại trong sinh hoạt như nhà vệ sinh không sạch, chỗ ngồi chói nắng, không biết cách làm quen với bạn… Trẻ lúng túng, ngờ nghệt không có cách lý giải, không biết cách giải quyết vấn đề giống như người lớn. Vì thế, cha mẹ cần phải hỗ trợ cho trẻ trong giai đoạn này như trang bị vật dụng, chú ý đến dụng cụ học tập của trẻ, vì nếu thiếu, chúng dễ thua thiệt bạn bè. Bên cạnh đó, cần hỏi han tình hình học trên lớp để trẻ hòa nhập vào môi trường học tập bằng cách đặt câu hỏi, như hỏi bạn tên gì, cô giáo tên gì…, cha mẹ cũng cần để ý giải đáp thắc mắc, hướng dẫn cho trẻ khi cần thiết, động viên khi con học chưa tốt chứ không nên chê bai, la rầy và thường xuyên nhắc nhở con thực hiện nhiệm vụ học tập bằng chính tình thương của mình.

Ở bậc tiểu học, hoạt động học tập là hoạt động chủ đạo thúc đẩy cho sự phát triển tâm lý, trí tuệ của trẻ qua khả năng quan sát và nhận dạng các sự vật trong cuộc sống và trong học tập. Một đặc điểm của trẻ tiểu học là tính đại khái, nhận thức vấn đề một cách sơ sài, bỏ sót chi tiết, dẫn đến trẻ dễ nhầm lẫn, sai sót trong chữ viết, đọc văn bản và sử dụng từ ngữ nhầm ở những chữ gần giống nhau. Từ những lỗ hổng rất nhỏ nếu cha mẹ không động viên, giải đáp thắc mắc của con trẻ sẽ làm trẻ mất căn bản. Sự chú ý ở trẻ dễ bị phân tán do tập trung kém, bị nhiễu bởi tác động mới lạ, trẻ có trí nhớ tốt, nhưng cách ghi nhớ máy móc theo kiểu học vẹt, nên cần hướng dẫn cách nhớ, không lạm dụng trí nhớ mà hãy để bộ nhớ của trẻ dung nạp những gì cần thiết cho cuộc đời. Về mặt tư duy, trẻ có tư duy trực quan, cụ thể nên khi dạy học cần có hình ảnh, âm thanh, vật liệu để trẻ học tốt hơn. Đôi khi trẻ không hình dung được hiện tượng quá sức tưởng tượng của mình, những khái niệm về không gian, thời gian bị hạn chế do lối tư duy cụ thể, mộc mạc. Về nhận thức, tư duy logic phát triển, nhưng tính toán, xếp theo thứ tự nhiều khi hạn chế. Đời sống tâm lý của trẻ bị chi phối rất mạnh bởi tâm lý và tình cảm, trẻ thường sống bằng tình hơn sống theo lý, trước một hiện tượng, trẻ học và biết rằng theo quy luật là như thế nhưng khi ứng xử trẻ lại sử dụng tình cảm cá nhân.

Trẻ tiểu học có cảm xúc không ổn định, hay thay đổi, giận đó rồi quên đó. Khác với trẻ mẫu giáo, ở độ tuổi này trẻ đã biết giải thích nguyên nhân hình thành cảm xúc, tình cảm của mình dù rằng nhiều khi đưa ra lý do thể hiện tình cảm của mình một cách vô lý, chẳng hạn thương cha ít hơn thương mẹ vì cha hay la rầy, thương mẹ vì mẹ mập giống con. Trẻ còn bắt chước cách biểu lộ tình cảm của người lớn, đây là một chi tiết rất quan trọng. Học trò lớp 2, lớp 3 là có thể viết thư để biểu lộ tình cảm như người lớn, bắt chước người lời về cách nói năng, cách xúc cảm nhưng không hiểu vấn đề. Có những trường hợp các trẻ biểu lộ tình cảm với thầy cô giáo như rót nước mời cô, phụ giúp phát tập… nhờ vậy được hưởng những đặc ân nào đó. Chúng bộc lộ được như vậy là nhờ bắt chước cách biểu lộ của người lớn. Đôi khi, những đứa trẻ chỉ chứng kiến, có kinh nghiệm về thái độ buồn rầu, khó chịu, những hành vi tức giận của người lớn, để khi trẻ buồn, giận thì biết bộc lộ tình cảm, trong khi các tình cảm khác như tự hào, xúc động lại không biết cách thể hiện. Cha mẹ đã không bộc lộ đầy đủ các loại tình cảm như một bài học cho trẻ làm theo, hay bộc lộ không đúng, không phù hợp, trẻ sẽ không biết cách biểu lộ tình cảm dẫn đến thiếu kỹ năng sống khi lớn. Cho nên, cần dạy cho con cách biểu lộ đúng mực để trẻ biết cách biểu lộ phù hợp.

Trẻ tiểu học còn phát triển tình cảm cấp cao, trẻ có những cảm xúc, thái độ trước một điều đúng, điều sai, trước một điều tốt, điều xấu, đồng tình hưởng ứng với điều tốt, có thái độ phê bình, phủ nhận cái sai, cái xấu, những biểu lộ như thế được gọi là tình cảm đạo đức. Do ảnh hưởng của quá trình học tập, trẻ đề cao sự công bằng, trẻ học được sự công bằng từ cách đánh giá của của nhà trường qua điểm số, để rồi trẻ đi vào cuộc sống bằng sự hưởng ứng công bằng. Cần tôn trọng trẻ, dạy trẻ công bằng, đừng để trẻ niếm trải sự bất công vì hiểu lầm.

Với tình cảm trí tuệ, trẻ thích tìm hiểu, khám phá và đặt câu hỏi với người lớn, đây là đặc tính đã phát triển từ thời mẫu giáo nhưng lúc này câu hỏi tinh tế hơn, lôgic hơn, trẻ biết cách đặt câu hỏi cuối cùng để đưa ra câu trả lời cuối cùng, có những câu hỏi nhiều khi rất đáng khen ngợi. Đừng bỏ qua câu hỏi của trẻ vì tình cảm trí tuệ làm cho trẻ ham học. Quy tắc chung khi trả lời câu hỏi giới tính cho trẻ là cần trả lời chính xác, trung thực bằng ngôn ngữ của trẻ. Trẻ tiểu học còn có tình càm thẩm mỹ, trẻ rất yêu thích cái đẹp, sở hữu cái đẹp và sáng tạo ra cái đẹp.

Trong đặc điểm nhân cách, trẻ hồn nhiên, hướng thiện, đây là thời kỳ rất đẹp, rất an bình, trong sáng, nên phải bảo vệ và giữ gìn sự hồn nhiên cho trẻ. Trẻ bắt đầu phát triển phẩm chất ý chí, đi vào học tập đòi hỏi sự cố gắng, sự tranh đua nên trẻ thể hiện ý chí vươn lên dù còn non kém. Tính độc lập là một bản lĩnh của con người, nhưng trẻ tiểu học có tính độc lập yếu, hay bắt chước, dễ bị ngã theo nhận xét, theo ý chí của người khác. Trẻ đã có tính tự chủ nhưng còn kém nên trẻ dễ phạm lỗi trước những yêu cầu nghiêm ngặt, không hành động bằng lý trí mà hành động bằng cảm xúc, biết là cô không cho nói chuyện nhưng vẫn trò chuyện, biết nhà trường không cho mua quà vặt trước cổng trường nhưng vì tiện thể hay thèm những món ăn đó nên vẫn cứ mua… Tương tự, trẻ có kiên trì không cao, dễ nản chí, bỏ cuộc nửa chừng, khi cha mẹ bảo học bài thường viện cớ mỏi tay, muỗi cắn, khát nước, nóng nực…

Ở đặc điểm nhân cách, trẻ chỉ có khả năng tự nhận thức bản thân theo ý kiến của người khác nên đôi khi trẻ gặp nhiều khó khăn, nếu đứng trước những ý kiến khác biệt hoặc mâu thuẫn giữa những lời nhận xét của những người xunh quanh làm chúng có thể bối rối, chẳng hạn mẹ khen con sáng dạ, trong khi đó vào trường do không hiểu bài cô lại bảo trẻ tối tăm. Do người khác nhận xét sao thì nghe vậy, trẻ không thể nào tự biết mình, đôi khi trẻ nhận thức méo mó về bản thân, với những nhận định cực đoan, những hình ảnh sai lệch qua những lời nói của cha mẹ có thể làm cho trẻ ám ảnh, tâm hồn trẻ vốn mong manh nên dễ bị tổn thương. Cho nên cần thận trọng với trẻ trong cách nhận xét, và không nặng lời với con.

Từ đây, ta có thể phát hiện ra trẻ có những nhu cầu tâm lý mà người lớn phải đáp ứng để trẻ được thỏa mãn. Do nhu cầu vận động nên trẻ hiếu động, không ngồi yên, khi người lớn hiểu sẽ biết phải làm gì với trẻ, khi trẻ thụ động thì biết cách hoạt náo để kiểm soát được tình hình. Ngoài việc học, trẻ còn có nhu cầu vui chơi, trò chơi đem lại nhiều điều bổ ích, giúp trẻ rèn luyện nhiều phẩm chất và rèn được nhiều kỹ năng tốt. Những trò chơi dân dã như soi gương, chơi U, nhảy dây… giúp trẻ tập trung tư duy, rèn luyện thể chất, luyện tinh thần đồng đội. Chính trò chơi có thắng, có thua sẽ giúp trẻ đi vào cuộc đời bằng cách chấp nhận thắng thua để sống một cách trưởng thành. Trẻ còn có nhu cầu nhận và hoàn thành nhiệm vụ để được khen như xung phong phát bài cho cô, được cử làm tổ trưởng, lớp phó, lớp trưởng…

Trong cuộc sống của trẻ, có 3 loại hoạt động cơ bản là học, chơi và làm, nhờ vậy giúp cho đời sống tâm lý cân bằng, cuộc sống hài hòa. Nếu trẻ chỉ học mà không chơi và làm, trẻ sẽ phát triển phiến diện, tâm lý không cân bằng, nghèo nàn về cuộc sống, chính vì thế khi trẻ lớn lên đến độ tuổi thiếu niên, có nhiều tệ nạn đặt ra và trẻ dễ sa ngã. Hãy để cho con trẻ được cân bằng ở tuổi tiểu học, giữ cho trẻ được hồn nhiên, giữ cho con những chất đẹp đẽ và lương thiện để khi lớn hơn trẻ ít bị tiêm nhiễm thói xấu dẫn đến hư hỏng.

Nếu những hoạt động học, chơi, làm được đáp ứng, trẻ sẽ nhận thức được bản thân mình cách tích cực hơn, cảm giác rằng mình có giá trị vì vậy lòng tự trọng hình thành. Tự trọng là phẩm chất quý giá của con người, từ tự trọng sẽ dẫn đến tự giác và tự chủ. Nếu những nhu cầu này không được đáp ứng thì đứa trẻ sẽ tự ti, học nhiều quá trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏi, không hiệu quả, không được chơi, được làm trẻ sẽ vụng về, luôn bị phê bình dẫn đến tự ti.

Nói tóm lại, hiểu con trẻ để giáo dục đúng đắn hơn, giúp trẻ hạnh phúc trong cuộc đời và chính vì thế người lớn cũng được hạnh phúc, tương lai xã hội sẽ tươi đẹp hơn. Để dạy trẻ có hiệu quả, ngoài tình thương của các bậc cha mẹ dành cho con cái, thì hiểu biết tâm lý trẻ, đặc điểm thể chất, tình cảm, nhân cách, tâm tư nguyện vọng của trẻ sẽ giúp trẻ dung hòa cuộc sống để khi trưởng thành trở thành người có ích cho xã hội.

Sài Gòn, ngày 02/12/2010,
 
GM Nguyễn thái Hơp thăm mục vụ Tam Tòa và chia sẻ nỗi khó khăn của đoàn chiên
Antôn Trần Đức Hà
10:52 02/12/2010
Giáo dân Tam Tòa trình bầy ước muốn với ĐC Hợp
ĐC Hợp thăm nhà thờ Tam Tòa đổ nát
Chính quyền lấy đất giáo xứ Tam Tòa làm Công viên
Thánh lễ hiện nay tại Nhà ông Trần Công Lý
Linh mục Tân Quản xứ Tam Tòa
Toàn cảnh giáo xứ Tam Tòa
ĐC Hợp và giáo dân Tam Tòa tại nhà thờ Sen Bàng
QUẢNG BÌNH - Trong hai ngày 28-29.11.2010 vừa qua, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã thực hiện chuyến thăm mục vụ tới các giáo xứ Nam sông Gianh. Đây là địa bàn thuộc Tổng Giáo phận Huế mới sát nhập vào Vinh thời điểm 4 năm về trước. Xin giới thiệu cùng quí bạn đọc cái nhìn tổng quát về hiện tình phát triển các xứ đạo Tam Tòa, Sen Bàng, Trung Quán, Phúc Tín, Hoành Phổ và Bình Thôn nơi mảnh đất địa đầu cực nam Giáo phận.

Giáo xứ Tam Tòa trong quá trình hồi sinh

Theo dòng lịch sử, giáo xứ Tam Tòa cách riêng và hạt Quảng Bình thuộc Tổng Giáo phận Huế là nơi gánh chịu nhiều khổ đau trong các cuộc bách hại dưới thời phong kiến và Văn thân. Một trong những trang sử bi hùng của giáo xứ phải kể đến là thời điểm năm 1886 với cuộc tàn sát khủng khiếp của giới Văn Thân Quản Bình. Sáo Bùn - tiền thân giáo xứ Tam Tòa bị Văn Thân bổ vây, 52 giáo dân bị giết chết trong cơn hỗn loạn.

Mảnh đất Đồng Hới là chứng nhân lịch sử ghi dấu những cuộc tử đạo của các thánh tử đạo hai Giáo phận Vinh và Huế qua các thời điểm: 24.11.1838 (Đức Cha Borie Cao, linh mục PhêrôVũ Đăng Khoa; linh mục Vinhsơn Nguyễn Thời Điểm), 10.7.1840 (trùm xứ Antôn Nguyễn Hữu Quỳnh, thầy giảng Phêrô Nguyễn Khắc Tự), 25.5.1861 (linh mục Đoàn Trinh Hoan, trùm xứ Matthêu Nguyễn Văn Phượng). Mồ hôi nước mắt và cả máu của tiền nhân đã đổ thấm đẫm để rồi từ đó viết nên trang sử xanh để lại cho muôn đời sau.

Nhìn lại thời điểm 1939, thống kê của Giáo phận Huế có khoảng 18 giáo xứ, 93 giáo họ với 16.411 giáo hữu trên địa bàn Nam sông Gianh gồm ba huyện Bố Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thủy. Thế nhưng cũng với làn sóng di cư 1954-1955 sau hiệp định Giơnevơ, đã lần lượt xóa sổ các xứ đạo. Tuy vậy, vẫn còn một số ít giáo dân bám trụ, họ bị kẹt lại trong mảnh đất giáp ranh hai giáo phận miền Trung phải chịu nhiều thiệt thòi vì chính sách hạn chế tôn giáo và không được tham dự trọn vẹn các nghi thức phụng vụ bởi không còn linh mục coi sóc.

Một trang sử mới mở ra trên mảnh đất Nam Quảng Bình với việc chính quyền đồng ý để Tổng Giáo phận Huế chuyển quyền quản lý các xứ đạo sang Giáo phận Vinh kể từ thời điểm 2006.

Sự kiện Tam Tòa diễn ra mùa hè 2009 không cản ngăn được bước đường phát triển cũng như làm nhụt chí của người tín hữu Công giáo trên mảnh đất này.

Hơn một năm sau sự kiện Tam Tòa, quãng thời gian không dài nhưng cũng đủ để nhìn nhận và đánh giá lại để rút ra bài học kinh nghiệm bằng con mắt khách quan.

Hiện đất đai nhà thờ trở thành vấn đề lưu tâm số một của giáo quyền cũng như chính quyền. Theo thông tin từ phía linh mục quản xứ, có thể giáo xứ sẽ nhận phần đất nằm ở phường Nam Lý thuộc vùng trung tâm thành phố Đồng Hới, cách quốc lộ 1A chừng 1km. Diện tích đất đai giáo xứ yêu cầu phía chính quyền cấp dự kiến khoảng 6.200m2.

Ngoài ngôi nhà thờ xứ đã trở thành “di tích tội ác của đế quốc Mỹ”, nhiều người chưa biết nơi đây vẫn còn phế tích của một ngôi nhà thờ họ của Tam Tòa. Trong buổi sáng ngày 29.11, Đức Giám mục Giáo phận đã tới thăm ngôi nhà thờ nguyên trước đây là họ đạo Sáo Cát nằm bên kia bán đảo Bảo Ninh, cách nhà thờ Tam Tòa chừng 2km. Ngôi nhà thờ bị chiến tranh, thời gian và cả con người tàn phá đã mất toàn bộ phần mái, chỉ trơ lại bốn bức tường. Các hộ dân đã lấn chiếm khuôn viên và còn sót lại một diện tích rất nhỏ bao quanh nền móng nhà thờ.

Tiếp theo là nhân sự cho giáo xứ Tam Tòa. Ngày 27.7.2010, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp chính thức bổ nhiệm linh mục Phêrô Lê Thanh Hồng quản xứ Tam Tòa. Trước đây cha Hồng quản xứ Sen Bàng, phụ trách Tam Tòa. Một Ban đại diện giáo dân hình thành từ trước đang được củng cố trở nên một Hội đồng Mục vụ giáo xứ vững mạnh.

Nói chuyện với đông đảo giáo dân Tam Tòa có mặt trong buổi lễ tại giáo xứ Sen Bàng, cách Tam Tòa 19km về phía tây nam, Đức Giám mục Phaolô đã chia sẻ nỗi khó khăn vất vả của đoàn chiên nơi đây. Ngài động viên các tín hữu cố gắng xây dựng lại giáo xứ, cùng nhau vực dậy mảnh đất thiêng nơi nhiều vị tử đạo đã đổ máu đào minh chứng Đức Tin. Ngài cũng nhân danh Giáo phận cảm ơn anh chị em giáo dân đã có công gìn giữ Đức Tin và ước mong Chúa sẽ trả công cho những hi sinh vất vả của anh chị em.

Được biết, vào giữa tháng 12 sắp tới, đại diện Tòa Giám mục Xã Đoài sẽ có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình để bàn về một số vấn đề đất đai và nhân sự trên địa bàn Nam Quảng Bình, trong đó có vấn đề đất đai giáo xứ Tam Tòa.

Hiện tại, linh mục Phêrô Lê Thanh Hồng đang phải tiếp tục dâng thánh lễ cho gần 1000 giáo dân Tam Tòa trong tư gia ông Trần Công Lý trên đường Nguyễn Du, phường Đồng Mỹ.

.

.

.

.

.

.


Sau đây là đề nghị chi tiết của Tòa Giám mục Vinh cho mặt bằng Nhà thờ Giáo xứ Tam Tòa



(còn tiếp...)
 
Tuy bé nhỏ nhưng dũng cảm: Giáo Đòan York, Pennsylvania (2)
Trần Mạnh Trác
10:54 02/12/2010
Ngôn Sứ

Buổi họp tổ chức Tết diễn ra tại nhà ông Đại Diện York. Trước đó ông đã lo lắng bàn luận riêng với nhiều người trong giáo đòan rồi. Ông cũng đã email cho các đại diện bạn nhiều ngày trước và cẩn thận in thêm chương trình nghị sự. Điều lo lắng của ông là làm sao có thể phát huy sự đòan kết của Cộng Đồng Công Giáo trong vùng. Ông đã lo lắng theo dõi những diễn tiến chống đối đang manh nha ở bên Philadelphia. Ông cũng lo lắng vì có những bất đồng ở Harrisburg. Ông cho rằng điều ông có thể làm là nâng cao ý thức đòan kết trong dịp Tết bằng cách ghi nhận những thành quả và công lao của quá khứ trước mặt Cộng Đòan và Đức Giám Mục. Ông nghĩ vốn liếng Anh ngữ của ông không đủ cho nên ông sẽ nhờ một người khác, một người tuy không giữ một chức vụ nào nhưng có kiến thức và khả năng.

Gia đình ông dường như cũng chia sẻ tâm tư của ông. Các con dâu con rể đều có mặt, mỗi người mỗi việc lo tiếp rước quan khách.

Quan khách là cha quản nhiệm và các cấp lãnh đạo của Cộng Đồng và Giáo Đòan. Phía chủ, ngòai nhị vị Đại Diện còn có anh chị em ban tổ chức và các vị trưởng thượng.

Buổi hội thông qua mục đích và diễn tiến chương trình Tết một cách dễ dàng. Hầu như những chi tiết này đã được thực hiện nhiều lần. Sẽ chỉ cần cải tiến đôi chút việc phân phát thực phẩm cho có hiệu quả hơn v.v.

Danh sách quan viên ngồi chung bàn với Đức giám Mục cũng được duyệt xét một cách tỉ mỉ và phải mất trên nửa giờ mới đạt được đồng thuận. Harrisburg sẽ cung cấp quốc phục cho các quan viên.

Nhưng khi ông Đại Diện nêu lên ý kiến mời một nhân vật bên ngòai để giới thiệu lịch sử Cộng Đồng Công Giáo, một sự yên lặng ngột ngạt đã xảy ra.

Một cái gì đó không ổn...

Vấn đề danh chính ngôn thuận?

Tuy trước đó vị đại diện Cộng Đồng (vùng), người đáng lẽ phải làm công việc trên, đã đồng ý với cách xếp đặt, nhưng người ta vẫn cảm thấy một cái gì chưa thông xuốt.

"Tại sao không dùng thông dịch viên?"

"Sẽ kéo dài mất thời giờ"!

"Hội trường vỗ tay trước khi người thông dịch bắt đầu"!

...Trên một khía cạnh nào đó, tuy nhu cầu cần giúp đỡ là có thực, nhưng có một giới hạn tinh tế đã gây nên tình trạng khó xử ở đây. Một lọai nghi lễ cần phải dàn xếp?

Câu thơ ba chữ đành rành

Chữ trung, chữ hiếu, chữ tình là ba

Chữ trung thì để phần cha

Chữ hiếu phần mẹ, còn ta.. .?

Và vì chưa có một giải pháp tòan vẹn cho nên hội nghị đề nghị một sự điều chỉnh, đó là bỏ đi tiết mục trên.

Lê Vi

Sau buổi họp là một bữa tiệc thịnh sọan do phu nhân và các con của vị Đại Diện khỏan đãi. Những món ăn đậm đà hương vị quê hương và 'chả trách vào đâu được' nhưng bà và cô con gái vẫn lo lắng hỏi han xem có gì sơ xót chăng.

Là một khách từ xa tới, tôi cảm kích cái đặc ân được chia sẻ vào cuộc sống mật thiết của một gia đình và đồng thời lén chứng kiến một buổi họp cộng đòan, đó là một dịp may để học hỏi thêm và nhận biết hơn về giá trị những hồng ân mình đang được hưởng tại xứ đạo của mình. Xin được đội ơn Chúa và cảm ơn Người.

Tôi không khỏi suy tư về tương lai của một giáo đòan nhỏ bé như York này. Họ đã tồn tại 35 năm rồi, liệu 35 năm sau họ còn ở đây không?

35 năm trước tôi đã gặp cha Hóa lần đâu tiên khi ngài tới đây nhận nhiệm vụ mục tử, ngài còn là một linh mục trẻ, 'đẹp trai' và tràn đầy sức sống. Ngày nay tái ngộ, ngài vẫn 'đẹp lão' nhưng, sau nhiều cơn tai biến (stroke,) sức khỏe đã suy yếu nhiều...

"Con xin mời cha một ly rượu?"

"Mình phải kiêng, xin cám ơn anh"

"Thưa cha khi nào thì cha về hưu?"

Sự nghỉ hưu của một linh mục có khi là một thảm họa cho một cộng đòan, nhất là trong lúc 'ơn gọi' hiếm hoi như bây giờ. Ở Dallas đã từng có cộng đòan phải giải thể vì số giáo dân không đủ biện minh cho sự hiện diện của một giáo sĩ. Tại York, nhân số chưa bao giờ đủ cả, tìm được một linh mục sẵn sàng lo cho một giáo đòan nhỏ và xa như thế này sẽ không dễ lắm.

Ít ra, đã có một linh mục VN nữa mới về vùng này, nhưng ngài phải đảm nhiệm chức chánh xứ của một giáo xứ Mỹ, một giáo xứ đang trên đà đi xuống. Với trách nhiệm nặng nề 'full time' như vậy, thử hỏi ngài sẽ có bao nhiêu thời giờ để dành cho cộng đồng người Việt? Nhất là khi các giáo đòan ở rải rác trên một vùng rộng lớn?

Vùng mục vụ tứ giác Harrisburg-Lebanon-Lancaster-York là một bề mặt rộng 35 miles (57km) mỗi bề, tương đương với một khu vực bao gồm Saigon-Biên Hòa-Trảng Bàng-Tân An. Đường xéo góc từ Lebanon qua York trung bình là 55 miles (90km), giống như thể đi từ Saigon qua Xuân Lộc. Cho nên việc người ta tụ tập trong những dịp 'Tứ Quí' đòi hỏi một sự hy sinh, tất cả chỉ vì 'Tình đồng hương, Nghĩa đồng bào':

Yêu nhau tam, tứ núi cũng trèo

Thất, bát sông cũng lội

Tam thập lục đèo cũng qua.

Riêng đối với một linh mục, phải bôn ba suôi ngược trên những con đường dài miệt mài như vậy, hằng tuần nhiều chục năm qua mọi thời tiết, có khi nào cha Hóa mang tâm sự của một nàng dâu không?

Có con phải khổ vì con

Có chồng phải gánh giang sơn nhà chồng.

...Cha Hóa hầu như ngầm hiểu những khúc mắc trong câu hỏi của tôi, ngài (nén tiếng thở dài) trấn an:

"Mình thì còn lâu, các linh mục phải 75 mới được về hưu".

Xin Chúa ban cho cha thật nhiều sức khỏe.

Bản Tin Hy Vọng

Tương lai của một cộng đòan cũng còn tùy thuộc vào giới trẻ. Tuy những anh chị em đang họat động ở đây có thể được liệt vào thành phần trẻ, và con trai con gái của các liệt vị mà tôi có dịp gặp gỡ cũng chứng tỏ là những 'Anh Hào Liệt Nữ', tuy vậy ông đại diện York vẫn không giấu được nỗi lo lắng:

"chúng tôi cố gắng lập một đòan Thanh Niên, nhưng mà các anh em trẻ hễ cứ ra trường là đi về DC làm việc hết."

...Cuộc 'Xuất Hành' kinh tế vẫn chưa chấm dứt!

Ngày xưa 'Dân Chúa' phải lang thang trong sa mạc 40 năm mới được vào đất hứa. Còn 'Dân Chúa của miền York', đã trải qua 35 năm rồi, sẽ phải 'lang thang' bao nhiêu năm nữa?

Việc tương lai thì chỉ có Chúa mới biết được, tuy nhiên đã có một vài dấu hiệu tích cực.

Một thống kê không chính thức cho biết dân số VN tại York trong năm 2007 là 450 người, so với thống kê năm 2000 (216 người) thì chỉ trong vòng 7 năm số người Việt đã tăng lên gấp đôi. Một sự tăng trưởng khổng lồ.

Dân số còn phải tăng rất lâu mới có thể đạt tới 'khối lượng giới hạn' (critical mass) để làm một việc gì đó, tuy nhiên có sự tăng trưởng như vậy cũng mang lại một vài tia hy vọng.

Hơn nữa, với những chủ trương kinh tế mà nhiều học giả Hoa Kỳ đang cổ võ là phải ưu tiên tái phát triển những vùng 'kinh tế truyến thống' để làm căn bản phục hồi, một thành phố như York sẽ đủ tiêu chuẩn cho nhiều chương trình đầu tư liên bang. Nhiều 'Bất Ngờ' rất có thể sẽ xảy ra.

Phải chăng vì những tín hiệu tích cực như vậy mà tờ báo định kỳ của họ, một ấn phẩm có giá trị và công phu, đã được đặt tên là 'Bản Tin Hy Vọng'?

Hãy cứ thắp lên một ngọn đèn như thế, xin đừng ai dập tắt nó.
 
Giáo phận Thái Bình bế mạc Năm Thánh
Trường Giang
13:13 02/12/2010
THÁI BÌNH - Sáng nay, 02/12/2010, tại quảng trường nhà thờ Chính Tòa Thái Bình diễn ra thánh lễ bế mạc Năm Thánh Giáo Hội Công Giáo Việt Nam hết sức long trọng. Trong niềm vui này, trước ngày lễ bế mạc Năm Thánh (01/12/2010), giáo phận có tổ chức buổi gặp mặt và giao lưu các đội kèn và trống toàn giáo phận.

Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ chủ sự, cùng với sự hiện diện của Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục giáo phận Thái Bình, quý đức ông, quý cha, quý nam nữ tu sĩ và khoảng hơn bốn ngàn giáo dân tham dự. Trong đó có hơn một ngàn nhạc công thổi kèn (cả nam và nữ) cũng như các đội trống lớn của toàn giáo phận.

Hòa cùng nhịp sống Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam 2010, giáo phận Thái Bình hân hoan khai mạc Năm Thánh vào ngày 26/11/2009. Đến nay Năm Thánh đã khép lại, nhìn lại chặng đường một năm đã qua giáo phận Thái Bình nhận lãnh được rất nhiều hồng phúc từ Thiên Chúa. Cả giáo phận luôn đoàn kết bên chủ chăn, đồng hành với chủ chăn, từ các linh mục, nam nữ tu sĩ đến từng con chiên trong giáo phận, cùng nhau kiến thiết giáo phận cả về đời sống Đức Tin lẫn cơ sở vật chất.

Mừng lễ trọng đại này, chiều qua (01/12/2010), các đội trống, kèn đã quy tụ về quảng trường nhà thờ Chính Tòa, để cùng tập dượt cho ngày lễ bế mạc Năm Thánh những bản tình ca, ca ngợi tình yêu thương của Thiên Chúa, ca ngợi Đức Maria, các thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng như những ơn phúc Thiên Chúa đã và vẫn hằng mãi ban cho giáo phận Thái Bình.

Tôn vinh các thánh Tử Đạo Thái Bình

Đúng 7 giờ 30, Đức cha Phê rô Đệ, Đức cha F.X. Sang, các linh mục, tu sĩ và các đoàn kèn rước hài cốt và tượng các chứng nhân anh hùng Tử Đạo từ trên sân khấu nhà vòm Tòa giám mục tiến ra tiền sảnh nhà thờ Chính Tòa. Sau mỗi kiệu có các cha trong giáo hạt và các đội kèn thuộc giáo hạt đó đi theo kiệu.

Diễn nguyện bế mạc Năm Thánh

Trước khi diễn nguyện, đức ông Hieronimo Nguyễn Phúc Hạnh, Tổng đại diện giáo phận Thái Bình đúc kết tinh thần sống Năm Thánh của giáo phận Thái Bình. Sau bài đúc kết, tất cả các đội trống và kèn đồng hòa ca khúc “khải hoàn ca”. Cha Vinh sơn Ngô Thái Phong, thư ký Tòa giám mục giới thiệu đôi nét và lịch sử giáo phận Thái Bình. Các bà mẹ giáo xứ Đại Điền múa “bài ca Năm Thánh”. Đồng hòa trống kèn qua ca khúc “từ bốn phương trời”. Hoạt cảnh chèo “người cha nhân hậu”, với sự diễn xuất của anh em tu sinh và các em đệ tử dòng nữ Đaminh Thái Bình. Giới trẻ giáo xứ Bồng Tiên tiết mục múa với tựa đề “hò ra khơi”. Sau cùng đồng hòa trống kèn ca khúc “đây mùa hồng ân”.

Thánh lễ bế mạc Năm Thánh

Sau khi nghe công bố Tin Mừng, Đức cha giáo phận công bố sứ điệp của Đại Hội Dân Chúa Việt Nam 2010, để tín hữu Thái Bình nắm bắt cách sâu xa hơn về sứ mạng của mình đối với Giáo Hội. “...Trước tiên là phải đổi mới không ngừng để thực sự là Hội Thánh Chúa Kitô giữa lòng quê hương Việt Nam không phát xuất từ sáng kiến và nỗ lực của con người nhưng hoàn toàn phát xuất từ Thiên Chúa, sống nhờ Ngài và hướng tới Ngài. Vì thế, trong mọi hoàn cảnh, điều quan trọng nhất vẫn là củng cố, canh tân, đào sâu mối hiệp thông của mỗi người tín hữu cũng như của mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn với Thiên Chúa qua đời sống cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa và cử hành Thánh Thể. Cử hành Thánh Thể phải thực sự trở thành tâm điểm trong đời sống Hội Thánh tại Việt Nam. Để được như thế, cử hành Thánh Thể cần được nối dài bằng cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa, đào sâu chân lý đức tin. Ước mong rằng trong những năm sắp tới, Hội Thánh tại Việt Nam sẽ đẩy mạnh việc phổ biến và học hỏi Lời Chúa bằng những phương thế khác nhau, để Lời Chúa thực sự trở thành của ăn nuôi dưỡng tâm hồn, kim chỉ nam và ánh sáng soi dẫn mọi quyết định và chọn lựa của các tín hữu...”

Trước khi nhận phép lành trọng thể, cha Giuse Trần Xuân Chiêu đại diện cho ban tổ chức dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ và cám ơn mẹ Giáo Hội, các nhà truyền giáo, các bậc tổ tiên, Đức cha, các cha, các cấp chính quyền và tất cả mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận đã làm nên thánh lễ bế mạc Năm Thánh vô cùng trọng đại này.

Sau thánh lễ, hai Đức cha và các linh mục trong giáo phận chụp hình lưu niệm.
 
Văn Hóa
Phải sinh hoa trái
Hai Tê Miệt Vườn
09:54 02/12/2010
Chúa Nhật Thứ 2, Năm A

Cây mà chẳng trái ích chi,

Chủ vườn chặt bỏ loại đi cho rồi.

Đời tôi cũng sẽ thế thôi,

Nếu không sám hối, đổi đời tận căn.

Bỏ đi lòng dạ kiêu căng,

Để rồi sống tốt, chuyên chăm làm lành.

Đây là một cuộc canh tân,

Chính bằng ân sủng Thánh Thần Tình yêu.

Cành nho nhựa sống phong nhiêu,

Giúp cây xanh tốt sinh nhiều quả hoa.

Điều này làm đẹp ý Cha,

Ngài mong nhân thế sống ra con người.

Từ nay được hưởng cuộc đời,

An bình, thư thái của thời hồng ân.

Cuối đời chắc chắn chung phần,

Vinh quang phúc lộc trong thành thiên cung.

“Cái rìu cầm sẵn trong tay

Cây nào không trái chặt ngay cho rồi” (Mt 3,10.
 
Một lời thôi
PM. Cao Huy Hoàng
17:33 02/12/2010
(Mừng quí Tân Linh Mục Nha Trang và Qui Nhơn)

.

Một lời thôi, tuôn dòng nước tinh khôi

Rửa sạch án tổ tông xưa truyền kiếp

Tạo vật mới nhờ Giêsu đã chết

Hồng ân con, người thi thố hồng ân

*

Một lời thôi của hạt bụi phàm trần

Trong chiếc bánh, Người xin vâng nhập thể

Ôi Giêsu lòng khiêm nhường đến thế!

Hồng ân con cao cả quả dường bao.

*

Một lời thôi, rượu nước hóa máu đào,

Trên thập tự của hai ngàn năm trước,

Ôi tình yêu, suối xót thương không dứt

Hồng ân con là tiếp bước Giêsu

*

Một lời thôi êm ái tựa khúc ru

Muôn tội lệ biến thành mưa ân sủng

Từ lòng Cha nguồn thứ tha vô hạn

Hồng ân con: nên phép lạ lẫy lừng

*

Một lời thôi, cơn lốc lửa bập bùng

Thắp sáng loáng muôn ngàn đêm u tối

Đốt nóng lên cả trần gian ngơ nguội

Hồng ân con: thần khí Chúa Thánh Linh

*

Một lời thôi lâm tử phải hoàn sinh

Niềm hy vọng chuyến xe đời vĩnh cửu

Khẽ đánh thức trái tim Người Vô Tội

Hồng ân con, mở cánh cửa Thiên Đình

*…..

Một lời thôi, làm mầu nhiệm hiển linh

Vinh quang Chúa tỏ tường nơi dương thế

Ôi Linh Mục phép biến hình trọng thể

Phận người phàm mang bản tính Giêsu

*

Hồng ân này, ghi nhớ mãi muôn thu

Mỗi phút sống con trọn niềm hiến tế
 
Chén chúc tụng
PM. Cao Huy Hoàng
17:36 02/12/2010
Nâng chén chúc tụng, ngọt ngào dâng Chúa,

Là máu hồng tử vì đạo Chúa ơi

Cùng giọt mồ hôi, giọt lệ của bao người

Hòa với Máu Chúa Giêsu hiến tế

*

Vì hạnh phúc muôn người, con tế lễ

Của lễ chính là hồn xác con đây

Một hạt bụi hồng trong cõi trời mây

Diễm phúc nên lễ dâng và dâng lễ

*

Mỗi phút giây một niềm dâng trọng thể

Cả cuộc đời là hiến tế vì yêu

Mỗi bước chân đi trong đức khó nghèo

Cùng dâng lễ với muôn người đau khổ

*

Chén chúc tụng là hồng ân cứu độ

Tuôn thành dòng sinh lực cõi dương gian

Thành niềm vui thành hy vọng thiên đàng

Con chiên nhỏ reo mừng cùng mục tử

*

Bàn tay măng viết tiếp trang tình sử

Thưở nguyên tuyền máu nhuộm đỏ đồi hoang

Trên bàn thờ tình sống lại hồng nhan,

Của Giêsu chí thánh vì yêu hiến tế

*

Diễm phúc thay! bàn tay đời nhỏ bé

Được xức dầu cung hiến trọng hồng ân

Níu trời cao xuống mười cõi phàm trần

Nâng tro bụi lên chín tầng cực thánh

*

Chén chúc tụng là kho tàng vạn hạnh

Nguyện đáp đền bằng hy lễ đời con

Một tình yêu, niềm chung thủy sắt son

Con được mãi là Giêsu: vì yêu hiến tế.
 
Chiếc bình sành dễ vỡ
Tuyết Mai, Texas
17:40 02/12/2010
(mừng quí Tân Linh Mục Nha Trang và Qui Nhơn)

.

Con là chiếc bình sành dễ vỡ

Đựng cả trần gian, cả trời cao

Đựng cả tình yêu, ơn tha thứ dạt dào

Và đựng cả núi mê lầm thiên hạ

*

Chiếc bình sành thân con vô duyên quá

Đựng trọn lời tình, vẹn khối thanh tâm

Đựng những đau thương, cô vắng, lặng thầm

Cả máu lệ, hờn ghen, và thù oán

*

Chiếc bình sành,

không ai thèm mua, chẳng ai được bán

Giá trị gì đâu, nếu không đựng ơn trời

Có nghĩa gì đâu, nếu không đựng cuộc đời

Chỉ riêng chiếc bình, là chiếc bình bằng gốm

*

Thế mà,

Chúa đã trút vào con,

chiếc bình sành dễ vỡ lắm

Dòng máu hồng ân, dòng nước trong ngần

Cũng trút vào con cả tội lỗi gian trần

Để máu nước tẩy tinh tuyền nhân thế

*

Ôi trọng thể, phép nhiệm mầu trọng thể

Chiếc bình sành đoan thệ đựng hồng ân

Xin giữ con đừng để vỡ tan tành

Cho con nên chiếc bình sành cứu thế.

.

22.10.2010
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Gác Chén
Nguyễn Bá Khanh
09:54 02/12/2010
GÁC CHÉN

Ảnh của Nguyễn Bá Khanh

Cuộc đời có mấy lần say ?!

Có bao nhiêu thứ làm ngây ngất người ?!

Lắm khi ngồi ngẫm...ngẫm cười.

Trong say...cái thú quên đời lại hay…

(Trích thơ của Hoàng Thị)

Click here to go to PhotoArt Meditation Room - Phòng ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền
 
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Núi Bạc - Alone Looking At The Moutain.
Richard Drysdale
21:48 02/12/2010
NÚI BẠC – Alone Looking At The Mountain.

Ảnh của Richard Drysdale

Dãy núi đìu hiu ngóng đợi hoài

Ngàn năm quyện gió giỡn đùa mây

Chỉ mong thay đổi mùa xanh lá

Ðể hẹn màu hoa thắm vẹn đầy.

(Trích thơ của Ðặng Xuân Linh)

All the birds have flown up and gone;

A lonely cloud floats leisurely by.

We never tire of looking at each other -

Only the mountain and I.

(Li Po )

Click here to go to PhotoArt Meditation Room - Phòng ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền