Ngày 24-09-2013
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha chào đón tân Đại sứ Peru cạnh Tòa Thánh
An Mai
12:23 24/09/2013
Đức Thánh Cha chào đón tân Đại sứ Peru cạnh Tòa Thánh

Vào sáng thứ Hai 23.9.2013, ông Juan Carlos Gamarra Skeels, tân Đại sứ Cộng hòa Peru cạnh Tòa Thánh đã trình Quốc thư lên Đức Thánh Cha Phanxicô. Một cuộc hội đàm đầu tiên giữa Đức Giáo Hoàng và tân Đại sứ đã được tổ chức tại Vatican.

Trong cuộc gặp gỡ diễn ra ngắn gọn này, Đức Giáo Hoàng chào mừng tân Đại sứ Gamarra, và ngài hy vọng tân Đại sứ sẽ sớm cảm thấy như ở nhà. Ông Gamarra đi cùng vợ và các con của mình.

Như một món quà, Đức Giáo Hoàng đã tặng mỗi người một cỗ Tràng hạt, đồng thời yêu cầu họ cầu nguyện cho ngài và Triều đại Giáo hoàng của mình.

Là một nhà ngoại giao 58 tuổi, tốt nghiệp ngành Quan hệ Quốc tế ở Peru và Thạc sỹ Chính sách công Quốc tế tại Washington, ông Gamarra đã từng giữ nhiều chức vụ khác nhau trong Bộ Ngoại giao Peru cũng như phục vụ trong đại sứ quán ở Mỹ, Tây Ban Nha, Romania, Bỉ và cuối cùng là Thụy Sĩ trước khi được bổ nhiệm làm Đại sứ cạnh Tòa Thánh.
 
Đức Biển Đức 16 trả lời một nhà toán học vô thần
Lm. Trần Đức Anh OP
12:59 24/09/2013
VATICAN. Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16 đã trả lời cho những tấn công của một nhà toán học vô thần người Italia, ông Piergiorgio Odifreddi.

Ông thường xuất hiện trên truyền hình ở Italia và mạnh mẽ phê bình tôn giáo, đặc biệt là Công Giáo. Ông đã viết cuốn ”Giáo Hoàng thân mến, tôi viết cho ngài” (Caro Papa ti scrivo), để trả lời cho cuốn ”Dẫn vào Kitô giáo” (Introduzione al Cristianesimo) của ĐGH Ratzinger.

Lá thư dài 11 trang được Đức nguyên Giáo Hoàng viết trong tháng 8 gửi đến ông Odifreddi hồi đầu tháng 9-2013. Ông đã cho báo phe tả ”Repubblica” (Cộng Hòa), đăng tải trong số ra ngày 24-9-2013.

Trong thư ĐGH Biển Đức cho biết đã đọc sách của ông Odifreddi và ngạc nhiên vì giọng văn gây hấn và sự nhẹ dạ của tác giả trong các biện luận. Ngài bác bỏ lập luận cho rằng thần học là một khoa học giả tưởng, đồng thời xác quyết ngài không bao giờ tìm cách che đậy những điều xấu trong Giáo Hội, những vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục. Thư của Đức Biển Đức 16 có đoạn viết: ”Tôi không bao giờ tìm cách che đậy những điều ấy. Sự kiện quyền lực sự ác thấu nhập đến mức độ đó vào trong lòng thế giới đức tin, đối với chúng tôi, đó thực là một điều đau khổ mà một đàng chúng tôi phải chấp nhận, và đàng khác chúng tôi phải làm tất cả những gì có thể để những vụ như thế không tái diễn. Cũng không phải là một điều an ủi khi biết rằng theo nghiên cứu của các nhà xã hội hoc, tỷ lệ các linh mục phạm những tội ác lạm dụng như thế không cao hơn tỷ lệ trong các giới chuyên nghiệp tương tự. Dầu sao đi nữa, không được ngoan cố trình bày sự lệch lạc ấy như thế đó là một sự nhơ bẩn riêng của Công Giáo mà thôi. Và cũng không được im lặng trước vết tích lớn lao về thiện hảo sáng ngời và tinh tuyền mà đức tin Kitô đã vạch ra qua dòng lịch sử. Và một điều thực sự là ngày nay đức tin đang thúc đẩy nhiều người yêu thương vô vị lợi, phục vụ tha nhân, sống chân thành và công chính”.

Sự trách cứ nghiêm khắc nhất Đức nguyên Giáo Hoàng dành cho ông Odifreddi là về đề tài lịch sử. Ngài viết: ”Điều mà ông nói về Đức Giêsu không đáng với trình độ khoa học của ông. Nếu Ông đặt vấn đề như thế, xét cho cùng, người ta không biết gì về Đức Giêsu, và không gì có thể chấp nhận được chứng tỏ Ngài là một nhân vật lịch sử, như thế thì tôi chỉ có thể quyết liệt mời gọi ông hãy tỏ ra có thẩm quyền hơn một chút về phương diện sử học. Về vấn đề này, tôi đặc biệt khuyên ông đọc 4 cuốn mà Martin Hengel, một nhà chú giải Kinh Thánh thuộc phân khoa thần học tin lành ở Tuebingen, đã xuất bản cùng với Maria Schwmer: đây là một thí dụ tuyệt hảo về sự chính xác lịch sử và cung cấp rất nhiều thông tin lịch sự. Đứng trước sự điện ấy, điều mà ông nói về Đức Giêsu thực là một kiểu nói nhẹ dạ không nên lập lại”.

ĐGH Biển Đức 16 cũng đặt câu hỏi với ông Odifreddi: ”Nếu ông muốn thay thế Thiên Chúa bằng ”Thiên Nhiên”, thì vẫn còn có câu hỏi: thiên nhiên này là ai hoặc là gì. Không có chỗ nào trong sách ông định nghĩa thiên nhiên và vì thế nó thiên nhiên xuất hiện như thần minh vô lý, chẳng giải thích gì cả.. Nhưng nhất là tôi muốn nhận xét rằng trong Tôn giáo của ông về toán học, có 3 đề tài cơ bản của cuọc sống con người không được xét tới: tự do, tình yêu và sự ác. Tôi ngạc nhiên vì ôngchỉ nhắc lướt qua tới tự do, mặc dù đây đã và đang còn là giá trị chủ yếu của thời đại ngày nay”. Tình yêu cũng không được nói đến trong sách của Odifreddi và cả sự ác cũng chẳng được đề cập đến.. Tôn giáo toán học của ông không biết thông tin nào về sự ác. Một tôn giáo bỏ qua những câu hỏi cơ bản như thế thì là một tôn giáo trống rỗng”

Từ khi từ nhiệm và sống ẩn dật tại Vatican, đây là lần thứ hai ĐGH Biển Đức 16 ”xuất hiện” công khai, nhưng ngài vẫn giữ nguyên lời hứa ẩn mình đối với thế giới (Vat. Ins. 24-9-2013)
 
ĐTC: Dùng các việc từ thiện để trang điểm cho sự hào nhoáng của mình là một tội lỗi
Minh An
14:24 24/09/2013
Các việc từ thiện không thể được dùng để trang điểm cho chính mình. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên trong cuộc gặp gỡ với các nhân viên từ thiện và các tù nhân tại thành phố Cagliari của Ý.

Đức Thánh Cha nói: "Một số người muốn làm nổi bật những việc làm tốt của họ. Họ liên tục nói về người nghèo, nhưng sau đó họ lại sử dụng những người túng thiếu này để làm lợi cho cá nhân mình. Tôi biết đó là việc người ta thường tình, nhưng phải nói ngay rằng điều đó không tốt. Đó chắc chắn không phải là ý Chúa Giêsu muốn. Tôi sẽ đi xa hơn nữa và nói đó là một tội lỗi. Một tội lỗi nghiêm trọng. Đó là việc lợi dụng những người nghèo, những người về bản chất là xác thịt của Chúa Giêsu, để trang điểm cho chính mình. Đây là một tội lỗi nghiêm trọng! "

Phát biểu tại Vương Cung Thánh Đường của thành phố, Đức Giáo Hoàng đã kêu gọi tất cả các Kitô hữu hãy nỗ lực giúp đỡ những người đang túng quẫn, bất kể những thách đố có thể xảy ra. Ngài cũng nói thêm rằng không có ai là người cao trọng hơn so với người khác, khi giải thích rằng tất cả chúng ta đều có những khuyết điểm và lỗi lầm. Sau đó, ngài khuyến khích mọi người hãy duy trì tinh thần đoàn kết.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: "Cái từ đoàn kết này đang có nguy cơ bị loại khỏi từ điển vì nó không thoải mái. Nó rất phiền hà! Nhưng tại sao? Bởi vì nó buộc chúng ta phải nhìn thấy người lân cận là anh em mình và yêu thương họ. Tình đoàn kết có nguy cơ bị loại bỏ khỏi từ điển của chúng ta bởi vì nó rất phiền hà. "

Trong khi đề cập đến vấn đề người nghèo và các tù nhân, Đức Thánh Cha cám ơn tất cả các tổ chức trong Giáo Hội như Caritas là những tổ chức dành thời gian, năng lượng và tiền bạc để giúp đỡ những người nghèo.
 
Top Stories
Vietnam : Northern bishops support for Vinh diocese, targeted by authorities
Asia-News
03:47 24/09/2013
In a letter the prelates confirm their closeness to bishop, priests and faithful, all victims of attacks by the media and government. Appeal for the release of the parishioners of My Yen and for religious freedom . Religious tensions and "official" Catholic movements obstacle to dialogue between Hanoi and the Holy See.

Hanoi ( AsiaNews) - The bishops of the ecclesiastical province of Hanoi have joined the supporters of the Bishop of Vinh and the faithful of the parish of My Yen, victims in the last weeks of a violent attack - physical and verbal - by media and government authorities. In a letter to Msgr. Paul Nguyen Thai Hop on September 21, the eight prelates of the province in northern Vietnam have expressed "full support" to the bishop , the priests and the faithful. The attacks against the faithful come as diplomatic efforts redouble with a series of talks taking place between the Vatican and Vietnamese representatives in Rome. However according to Curia sources problems persist on the path to official diplomatic relations between the two sides.

In their letter, the bishops of northern Vietnam condemn the 4 September attack against worshipers, which was followed by a violent smear campaign on the diocese of Vinh , calling them "a blatant violation" of religious freedom. The prelates also call for the release of the two parishioners from My yen, authorities failure to release them (as pre-announced) led to the clashes.

The archbishop emeritus Archbishop of Hanoi Msgr. Joseph Ngo Quang Kiet and the current Archbishop, Msgr. Peter Nguyen Van Nhon in a joint statement expressed their " full support " for the diocese of Vinh, the bishop and the parish.

Meanwhile, the government media continue to give wide coverage to the meeting of the Committee of Vietnamese Catholics , a sort of pro-government movement founded in 1955 by the Communist Party to create a " Patriotic Church " . An organization similar to the Chinese Patriotic Church , opposed by both Catholics at home and the Vatican as unlawful. The two days of meetings held in Ho Chi Minh City worries the Vietnamese faithful given the " scope " of the event , which was attended by 500 priests, religious and laity " faithful " to the Hanoi regime .

Of course this meeting will not help dialogue between Hanoi and the Holy See , already marked by the violent repression in the parish of My Yen , Vinh diocese , the northern province of Nghe An. In talks in Rome between the Vatican and the Vietnamese delegation " tensions" have emerged over the diocese of Vinh even if , at media level, they emphasize the desire to continue building "good relations and cooperation."

Vietnam and the Holy See have not had official diplomatic relations since 1975, but have been working since 2007 for the resumption of bilateral relations. To achieve the goal the Joint Working Group was set up along with, since 2011, the appointment of a non-permanent representative of the Holy See , Msgr. Leopoldo Girelli . Vietnam - a nominally atheist country - controls the practice of worship , including the activities of six million Catholics scattered throughout the territory, in a systematic way. It is the most substantial community of South- East Asia after the Philippines .
 
Vietnam: i vescovi del Nord a sostegno della diocesi di Vinh, nel mirino delle autorità
Asia-News
03:51 24/09/2013
In una lettera i prelati confermano la vicinanza al vescovo, ai sacerdoti e ai fedeli vittima di attacchi di media e governo. Appello per la liberazione dei parrocchiani di My Yen e per la libertà religiosa. Tensioni religiose e movimenti cattolici “ufficiali” ostacolo ai dialoghi fra Hanoi e Santa Sede.

Hanoi (AsiaNews) - I vescovi della provincia ecclesiastica di Hanoi si schierano a fianco del vescovo di Vinh e dei fedeli della parrocchia di My Yen, vittime nelle ultime settimane di un violento attacco - fisico e verbale - di media e autorità governative. In una lettera inviata a mons. Paul Nguyen Thai Hop il 21 settembre scorso, gli otto prelati della provincia nel nord del Vietnam hanno manifestato "pieno sostegno" al vescovo, ai sacerdoti e ai fedeli. Gli attacchi contro i fedeli si intrecciano con il lavoro della diplomazia che, nei giorni scorsi, ha registrato una serie di colloqui fra rappresentanti vaticani e vietnamiti a Roma; tuttavia, secondo alcune fonti interne alle alla Curia sembra che permangano serie "difficoltà" nel nascita di rapporti diplomatici ufficiali fra i due fronti.

Nella loro lettera i vescovi del nord del Vietnam hanno condannato l'attacco contro i fedeli del 4 settembre scorso, cui è seguita una violenta campagna diffamatoria verso la diocesi di Vinh, definendoli "palese violazione" della libertà religiosa. I prelati chiedono inoltre la liberazione dei due parrocchiani di My Yen, il cui mancato (annunciato) rilascio à alla base degli scontri.

L'arcivescovo emerito di Hanoi mons. Joseph Ngo Quang Kiet e il titolare mons. Peter Nguyen Van Nhon in una nota congiunta hanno espresso il loro "totale sostegno" alla diocesi di Vinh, al vescovo e ai parrocchiani finiti nel mirino delle autorità.

Intanto i media governativi continuano a dare ampio risalto al convegno del Comitato vietnamita di solidarietà ai cattolici, una sorta di movimento pro-governativo fondato nel 1955 dal Partito comunista col proposito di costituire una "Chiesa patriottica". Un'organizzazione simile alla Chiesa patriottica cinese, osteggiata sia dai cattolici in patria che dai vertici vaticani poiché illegittima. La due giorni di incontri tenuta a Ho Chi Minh City preoccupa i fedeli vietnamiti per la "portata" dell'evento, al quale hanno partecipato 500 fra sacerdoti, religiosi e laici "fedeli" al regime di Hanoi.

Certo questo incontro non servirà a favorire il dialogo fra Hanoi e Santa Sede, già segnato dalla violenta repressione nella parrocchia di My Yen, diocesi di Vinh, provincia settentrionale di Nghe An. Nel colloqui a Roma fra la delegazione vaticana e la controparte vietnamita sono emerse le "tensioni" della diocesi di Vinh anche se, a livello di comunicati ufficiali, si sottolinea la volontà di voler continuare nel solco delle "buone relazioni e cooperazione".

Vietnam e Santa Sede non hanno rapporti diplomatici ufficiali dal 1975, ma lavorano dal 2007 per la ripresa dei rapporti bilaterali. Per raggiungere l'obiettivo è nato il Gruppo di lavoro congiunto e, dal 2011, la nomina di un rappresentante non permanente della Santa Sede, mons. Leopoldo Girelli. Il Vietnam - nominalmente un Paese ateo - controlla in modo sistematico la pratica del culto, comprese le attività dei sei milioni di cattolici sparsi sul territorio. Si tratta della comunità più nutrita del Sud-est asiatico, dopo le Filippine.
 
Vietnam: L’Eglise catholique au Vietnam resserre les rangs autour de la paroisse de My Yên
Eglises d'Asie
09:40 24/09/2013
Moins de trois semaines après la brutale répression policière subie, le 4 septembre dernier, par les paroissiens de My Yên, dans le diocèse de Vinh, l’Eglise catholique du Vietnam tout entière exprime sa réprobation concernant l’attitude des autorités et affiche son soutien et sa communion aux victimes.

Dès le lendemain des événements, grâce aux communiqués de l’évêché et à la lettre commune de l’évêque, toutes les paroisses de Vinh ainsi que le reste de la communauté catholique dans le pays étaient instruits des faits. Comme le recommandait leur évêque, dès le dimanche suivant, elles se sont recueillies dans la célébration de l’eucharistie et la prière pour manifester leur union à leurs frères meurtris et aussi leur protestation pour « l’action odieuse » du pouvoir régional. Quelque dix jours plus tard, les 176 prêtres en fonction dans le diocèse, accompagnés de leurs trois évêques, se réunissaient au sanctuaire de Trai Giao, sur la paroisse de My Yên. Ils étaient venus dire leur compassion pour les fidèles du lieu, mais aussi leur condamnation de la violence policière et des mensonges des médias gouvernementaux qui avaient rapporté les faits. Cette protestation et cette communion constituaient le contenu essentiel de la déclaration du diocèse publiée le 16 septembre, mais la mobilisation des chrétiens a très vite dépassée les frontières du diocèse.

L’affaire a en effet très rapidement été connue de l’ensemble des milieux catholiques vietnamiens aussi bien dans le pays qu’à l’étranger. Le diocèse de Vinh et son évêque ont, de leur côté, déployé de grands efforts pour porter les faits à la connaissance de tous et rétablir la vérité bafouée par les médias officiels. Les premiers textes destinés à faire connaître ces événements (le communiqué de l’évêché et la lettre commune de l’évêque) comportent un récit rapide des faits. Un peu plus tard, le 10 septembre, un long compte-rendu des faits, très détaillé, a été diffusé par l’évêché de Xa Doai, décrivant les origines de l’affaire, à savoir les incidents du 22 mai 2013, et ses développements ultérieurs. Grâce à sa diffusion sur les réseaux sociaux, tous les catholiques du Vietnam ont eu la possibilité de connaître cette version de l’affaire. Dans une lettre envoyée à l’ensemble des responsables des 26 diocèses du Vietnam, Mgr Paul Nguyên Thai Hop, évêque de Vinh, leur transmettait l’ensemble du dossier (voir ci-dessous, Annexe 1).

Les premières réactions sont venues du sommet de la hiérarchie vietnamienne. Dès sa parution, le 6 septembre, le site Internet de la Conférence épiscopale du Vietnam mettait en ligne la lettre commune de l’évêque de Vinh. Le 18 septembre, Mgr Pierre Nguyên Van Nhon, archevêque de Hanoi, envoyait et diffusait une lettre de soutien et de communion à l’évêque de Vinh et à son diocèse. Il y parlait « d’événements qui n’auraient jamais dû avoir lieu » et souhaitait que s’établisse un véritable dialogue entre les autorités et le diocèse de Vinh « sur la base de la justice, de la vérité et du respect mutuel » (voir Annexe 2). Un jour plus tard, ce fut le tour des évêques de la province ecclésiastique de Hanoi.

Huit évêques du Nord, avec à leur tête Mgr Joseph Nguyên Chi Linh, vice-président de la Conférence épiscopale et évêque de Thanh Hoa, signaient une lettre reprenant les thèmes de la lettre du président de la Conférence et appelaient de leurs vœux l’avènement d’un dialogue entre les autorités et la hiérarchie locale (voir Annexe 3).

La plus récente marque de solidarité a été donnée, les 22 et 23 septembre derniers, par le secrétaire général de la Conférence épiscopale, l’évêque de Thai Binh, Mgr Cosme Hoang Van Dat, qui est venu sur place et est allé se recueillir avec les évêques du diocèse au sanctuaire de Trai Giao. Il y a affirmé des liens indéfectibles qui unissaient son diocèse à celui de Vinh.

D’autres évêques ont fait, eux aussi, parvenir leur soutien à l’évêque de Vinh, comme, par exemple, Mgr Joseph Ngô Quang Kiêt, archevêque émérite de l’Hanoi, retiré au monastère de Châu Son, qui s’est dit uni à l’évêque et à son diocèse à l’heure où ceux-ci sont « appelés à partager la passion du Christ ». Dans une lettre envoyée à l’ordinaire de Vinh, le 9 septembre, l’évêque de Kontum avait affirmé qu’il « rendait grâce au Seigneur car le diocèse de Vinh et en particulier la communauté de My Yên avaient rempli leur mission de ‘témoin de l’Evangile’ ». Enfin, ce 24 septembre, l’archevêque de Huê a envoyé une lettre de soutien et de communion avec les catholiques de My Yên.

--------------------------------------------------------------------------------

Documents annexes (les textes ci-dessous, traduit par la rédaction d’Eglises d’Asie, ont été mis en ligne sur le site de VietCatholic News à différentes dates) :

Annexe 1
Evêché de Xa Doai, le 18 septembre 2013
N° X/13-TG

à l’archevêque, Mgr Pierre Nguyên Van Nhon, président de la Conférence épiscopale du Vietnam,
au cardinal Jean-Baptiste Pham Minh Mân,
aux archevêques, évêques et administrateurs apostoliques des diocèses

Vous êtes certainement au courant des douloureux événements qui se sont produits dans la paroisse de My Yên, diocèse de Vinh, dans l’après-midi du 4 septembre 2013. A propos de cette affaire, un certain nombre de journaux et de médias à l’intérieur comme à l’extérieur du pays ont élevé la voix pour protester contre les autorités, soutenir la justice et défendre la population. Dans le même temps, les médias de l’Etat vietnamien, particulièrement ceux de la province du Nghê An, ont publié des informations dont le sens était exactement contraire.

Pour que vous ayez une connaissance plus claire des motifs et du déroulement de cette affaire de ses débuts jusqu’à aujourd’hui, nous vous envoyons des textes la concernant que le diocèse de Vinh a publiés. Nous vous envoyons en même temps des photos représentatives de la répression subie par les fidèles de la part des forces mobilisées par les pouvoirs publics dans la paroisse de My Yên.

Dans un esprit de solidarité et de communion, nous vous demandons, à vous, cardinal, archevêques, évêques, prêtres, religieux et religieuses ainsi qu’à l’ensemble de la communauté du Peuple de Dieu, de prier particulièrement pour les paroissiens victimes de la répression dans la paroisse de My Yên et pour le diocèse de Vinh dans les circonstances où il se trouve aujourd’hui.
Nous vous remercions sincèrement.

Evêché du diocèse deVinh,
Paul Nguyên Thai Hop,
évêque du diocèse de Vinh

Annexe 2
Archevêché de Hanoi, le 18 septembre 2013
A Mgr Paul Nguyên Thai Hop, évêque du diocèse de Vinh

Monseigneur Paul,

Les récents communiqués de l’évêché de Vinh nous ont remplis de tristesse en nous faisant connaître ces événements qui n’auraient jamais dû avoir lieu, mais qui ont effectivement touché les fidèles de la paroisse de My Yën dans votre diocèse.

Notre archidiocèse s’unit à vous et au diocèse de Vinh dans la prière à l’intention de nos frères qui ont été les victimes de ces récentes violences. Nous prions également pour qu’un dialogue entre les autorités et le diocèse de Vinh soit entamé et se poursuive sur la base de la justice, de la vérité et du respect mutuel afin que cette affaire regrettable trouve le plus rapidement possible une solution raisonnable. Prions pour que notre pays bénéficie véritablement de la paix, de la liberté et de la vérité et pour que les droits fondamentaux de la personne humaine y soient respectés.

Nous souhaitons que le Saint Esprit soit avec vous afin que, grâce à la sagesse et à l’esprit pacifique du Christ, vous puissiez conduire le diocèse de Vinh à surmonter les circonstances pénibles actuelles. Que le Seigneur, par l’intercession de la Vierge Marie, reine de la Paix, encourage et console ceux qui souffrent et qu’Il bénisse l’ensemble du clergé et du peuple de Dieu dans le diocèse de Vinh.
Fraternellement dans le Christ Jésus.

Pierre Nguyên Van Nhon,
archevêque de Ha Nôi

Annexe 3
Eglise catholique au Vietnam.
Les évêques de la province ecclésiastique de Hanoi
A Mgr Joseph Nguyên Thai Hop, évêque du diocèse de Vinh

Monseigneur,

Ces derniers jours, à travers divers médias et, plus particulièrement, grâce aux comptes-rendus de l’évêché de Xa Doai, nous avons éprouvé beaucoup de tristesse en apprenant les événements survenus dans le sanctuaire de Trai Giao, situé dans la paroisse de My Yên appartenant à votre diocèse.

Au début de cette affaire, nous avons cru qu’elle pourrait être réglée d’une façon satisfaisante. Pourtant, à travers le courrier que vous avez envoyé à la Conférence épiscopale le 18 septembre 2013, nous avons constaté que les choses s’étaient aggravées.

Dans un esprit de communion, nous tenons à partager vos préoccupations et vos soucis ainsi que ceux de la famille diocésaine. En même temps, nous envoyons nos vœux de guérison à toutes les victimes et leur faisons part de notre union de prière. Nous demandons au Seigneur qu’il vous soutienne, vous et vos frères et sœurs en ce moment difficile.

Dans un esprit d’amour pour la justice et la paix, nous proposons aux autorités de prendre des mesures sévères à l’égard des individus ayant utilisé la violence contre la population, et dont les actes ont porté atteinte à la foi religieuse. Nous souhaitons également que, rapidement, les pouvoirs publics et le diocèse de Vinh se rencontrent et dialoguent ensemble en se fondant sur la vérité objective et le respect mutuel afin que cette affaire soit réglée au mieux.

Nous prions Dieu, Seigneur de la justice et de l’amour, qu’Il nous bénisse afin que tous les Vietnamiens puissent vivre dans la concorde, l’amour et la vérité.
Suivent les signatures des huit évêques de la province ecclésiastique de Hanoi.

(Source: Eglises d'Asie, 24 septembre 2013)
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hội bạn Thái Hà hiệp thông cầu nguyện cho giáo dân giáo xứ Mỹ Yên, giáo phận Vinh
Người Thái Hà
05:14 24/09/2013

'>Adelaide, buổi hiệp thông cầu nguyện với giáo xứ Mỹ Yên, giáo phận Vinh


Hội bạn Thái Hà, Adelaide, Nam Úc đã tổ chức buổi hiệp thông cầu nguyện cho giáo dân giáo xứ Mỹ Yên, giáo phận Vinh đang trong tình trạng căng thẳng với chính quyền, sau khi giáo dân bị chính quyền, công an đánh đập tàn bạo, dã man.
Công an giả dạng côn đồ chặn đường đàn áp giáo dân đến linh địa Trại Gáo cầu nguyện
 
Giáo họ Đinh Trang Hòa: 1000 người dân tộc K’Ho được khám bệnh và phát thuốc miễn phí
Anthony Đông Thái
09:08 24/09/2013
Giáo họ Đinh Trang Hòa: 1000 người dân tộc K’Ho được khám bệnh và phát thuốc miễn phí

Ngày 21/09/2013, Ban Caritas giáo phận Phú Cường kết hợp với Caritas giáo phận Đà Lạt đã tổ chức khám bệnh và phát thuốc cho người dân tộc thiểu số K’Ho tại giáo họ Đinh Trang Hòa thuộc giáo xứ Hòa Ninh, giáo hạt Di Linh, giáo phận Đà Lạt.

Xem hình

Sau khi vượt qua quãng đường dài từ Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, đoàn gồm 45 người là y bác sỹ thiện nguyện và cộng tác viên của Caritas Phú Cường cũng đã đến được giáo họ Đinh Trang Hòa tại khu vực “Cây số 16” của huyện Di Linh. Như các chuyến đi khám bệnh và phát thuốc trước đây, Linh mục - bác sỹ Giuse Nguyễn Phát Tài - phó giám đốc Caritas Phú Cường, tiếp tục làm trưởng đoàn. Mặc dù khá mệt vì đường đi xa, trời mưa cả ngày đêm, bị kẹt xe trong đêm và đặc biệt quốc lộ 20 xuống cấp trầm trọng nhưng cả đoàn vẫn nhanh chóng bắt tay vào công việc phục vụ người nghèo.

Theo tài liệu của giáo phận Đà Lạt, giáo điểm Đinh Trang Hòa hình thành từ năm 1972 và nay là giáo họ thuộc giáo xứ Hòa Ninh do Cha Bath. Nguyễn Văn Gioan quản nhiệm. Ngày 26 /07/2011, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương - Giám mục Giáo phận, đã dâng Thánh lễ làm phép viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Nguyện. Số giáo dân hiện nay đã gần 4000 người, trong đó hơn 90% là người dân tộc K’Ho. Là người dân tộc thiểu số, đời sống chủ yếu là trồng rẫy nên sự hiểu biết về chăm sóc sức khỏe, y tế của họ có nhiều hạn chế.

Bất chất trời mưa suốt ngày, ngay từ khi đoàn vừa đến thì đã có người dân chờ sẵn. Số lượng người đến cho các bác sỹ khám bệnh ngày càng đông. Ngay từ hơn 07 giờ sáng, các dược sỹ, y sỹ, tình nguyện viên và các anh em giúp việc trong giáo họ đã phải làm việc cật lực, nhất là các bác sỹ. Các thiện nguyện viên tham gia trong đoàn có những người không cùng tôn giáo, nhưng trên hết tất cả đều cống hiến cho việc phục vụ những người nghèo khó.

Thống kê sau khi kết thúc, đoàn đã phục vụ cho khoảng 1.000 người dân tộc K’Ho. Trong đó, đo loãng xương cho hơn 400 người và khám phụ khoa cho 200 người.

Ngay khi vừa kết thúc công việc tại giáo họ Đinh Trang Hòa, đoàn đã khởi hành đến thành phố Đà Lạt và nghỉ đêm tại Hội Dòng Đức Bà. Sáng hôm sau, Chúa Nhật ngày 22/09, sau khi tham dự Thánh lễ, đoàn tiếp tục khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 90 người khuyết tật.

Anthony Đông Thái
 
Đức Tổng giám mục TGP Huế hiệp thông với GP Vinh
+TGM FX Lê Văn Hồng
13:23 24/09/2013
 
Văn thư của Văn phòng TGM Xã Đoài trả lời Công văn số 139/UBND-NC của UBND tỉnh Nghệ An và các vấn đề liên quan
TGM Vinh
14:42 24/09/2013
GP VINH - Ngày 8/9/2013, UBND tỉnh Nghệ An đã ký Công văn 139/UBND-NC quy kết các Chức sắc và Giáo dân Công Giáo tại tỉnh Nghệ An vi phạm pháp luật, theo cách mà báo đài nhà cầm quyền đã truyền thông sai sự thật. Điều ngạc nhiên là văn bản này đã được gửi đến hết mọi thành phần Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Văn phòng Tòa Giám mục Xã Đoài đã có Văn thư số 06/13-TG ngày 13/9/2013 trả lời một số điểm trong thiện chí đối thoại vốn đã bị cắt đứt do hành động trấn áp dân chúng và chiến lược truyền thông gian dối của nhà cầm quyền. Chúng tôi xin đăng lại toàn bộ nội dung Văn thư này để độc giả có thêm góc nhìn về vụ việc.

 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Cầu nguyện Hòa bình cho Việt Nam (1)
Hà Minh Thảo
12:06 24/09/2013
CẦU NGUYỆN HÒA BÌNH CHO VIỆT NAM

I.- CẦU NGUYỆN VỚI Đức Thánh Cha.

Khi cùng khách hành hương đọc kinh Truyền Tin ngày Chúa Nhật 01.09.2013, tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mạnh mẽ kêu mời: “Chúng ta muốn có một thế giới hòa bình, chúng ta muốn mình là những người nam và nữ kiến tạo hòa bình, chúng ta muốn hòa bình sẽ bộc phát trong xã hội mình đang bị xâu xé bởi những chia rẽ và tranh chấp. Không bao giờ còn chiến tranh!”. Do đó, Người đã mời gọi Giáo Hội Công Giáo và mọi người thiện tâm hãy tạo thành ‘một vòng giây kết nối cho hòa bình’ và sống một Ngày Ăn chay và Cầu nguyện cho hoà bình tại Syria, Trung đông và Thế giới vào thứ bẩy 07.09.2013.

Mời bạn đọc cùng chúng tôi đồng ý hai điều thật:

- Khi nói đến thế giới là bao gồm cả Việt Nam, Quê hương chúng ta, nơi Đồng bào sinh sống và bảo vệ Tổ quốc;

- Hòa bình chỉ thật sự có được khi hội đủ 4 yếu tố: Sự Thật, Công Lý, Công Bằng và Tự Do. Việc im tiếng súng ngày 30.04.1975 chỉ là ngưng chiến, một phần của Hoà bình mà thôi. Ngoài ra, như chúng ta đều biết đất liền và hải phận Quê hương đang bị mất dần, và người Việt, nhất là ngư dân, luôn bị Trung quốc cướp tàu đánh cá và bắt giết.

Trong thư gởi Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Phiên họp khối 20 cường quốc kinh tế, khai mạc ngày 05.09.2013 tại San Pietroburg (Nga), sau khi mời gọi lãnh đạo các quốc gia tìm cách đối thoại, thương thuyết hơn là chọn giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng Syria, Đức Thánh Cha nhận xét: “Kinh tế thế giới có thể phát triển thực sự theo mức độ nó có khả năng làm sao để mọi người có cuộc sống xứng đáng, từ người già cho đến các trẻ em còn ở trong lòng mẹ, không những cho công dân các nước thuộc khối G-20, nhưng cho mọi người dân trên trái đất, và nhất là cho những người ở trong tình trạng xã hội khó khăn nhất hoặc ở những nơi hẻo lánh nhất”.

Tối ngày 07.09.2013, với khoảng 100 ngàn người thiện chí tham dự Đêm canh thức cầu cho hoà bình tại Syria, Trung đông và Thế giới, Đức Thánh Cha thuyết giảng (tóm tắt): “Thiên Chúa thấy mọi sự là tốt đẹp” (St 1:12,18,21,25). Kinh Thánh giúp chúng ta tiến vào con tim Thiên Chúa để đón nhận cách chính xác thông điệp Người. Đó là: thế giới của chúng ta là ‘ngôi nhà của sự hòa hợp và hòa bình’, là không gian trong đó tất cả mọi người có thể tìm thấy nơi thích hợp của họ và cảm thấy ‘đang ở nhà’, bởi vì thế giới này ‘tốt đẹp’. Các tạo vật Thiên Chúa dựng nên đều vận hành một cách hài hòa và đẹp đẽ. Nhưng trên tất cả các tạo vật đó, nhân loại được Thiên Chúa tạo nên theo hình ảnh Người, là một gia đình, trong đó các mối quan hệ được đánh dấu bởi một tình huynh đệ thực sự với nhau chứ không chỉ những lời nói đầu môi chót lưỡi: theo đó người khác là anh chị em của chúng ta để chúng ta yêu, trong mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa, Đấng là tình yêu, là lòng trung tín và thiện hảo. Thế giới Người muốn là nơi mà mọi người phải cảm thấy có trách nhiệm đối với người khác, với thiện ích của người khác. Như Thiên Chúa, chúng ta cũng thực sự mong muốn sống trong một thế giới của hòa hợp và hòa bình, trong các mối quan hệ của chúng ta với những người khác, trong gia đình, trong các thành phố, trong và giữa các quốc gia với nhau. Trong thế giới đó, chúng ta có tự do lựa chọn những cách thế được hướng dẫn bởi tình yêu hầu mang lại thiện ích cho nhau.

Điều chúng ta băn khoăn hiện nay: Đó có phải là thế giới mà chúng ta đang sống với những ‘bạo lực, chia rẽ, bất đồng, và chiến tranh’? Đây là lúc con người, thụ tạo nhất đẳng, không chiêm ngưỡng vẻ đẹp và sự tốt lành, nhưng lui vào trong sự ích kỷ của mình, chạy theo các ngẫu tượng của sự thống trị và quyền lực. Sự bất hòa khiến chúng ta rơi vào hỗn loạn, nơi có bạo lực, bất đồng, xung đột, sợ hãi… Người ta giơ cao tay mình lên chống lại em trai của mình và giết đi. Trong sự hỗn loạn này, Thiên Chúa chất vấn lương tâm con người: ‘Em trai Abel ngươi đâu?’ Cain đáp: ‘Tôi không biết, tôi là người trông giữ em tôi sao?’ (St 4:9). Chúng ta đang chất vấn cùng câu hỏi này đễ biết mình là người thực sự tốt khi tự thấy mình là ‘người trông giữ anh em’, tức biết làm nhiệm vụ ‘Là con người nghĩa phải biết chăm sóc cho nhau’. Nhưng, nhìn vào sự đau khổ của rất nhiều anh chị em cho thấy sự hồi sinh tội ác Cain trong tất cả các hành vi bạo lực trong các cuộc chiến. Sự tiếp tục gieo rắc sự hủy diệt, đau khổ và chết chóc! Bạo lực và tranh chấp chỉ dẫn đến tử vong”.

Đêm canh thức cầu nguyện trước Thánh Thể trong 4 giờ chấm dứt sau khi Đức Thánh Cha ban Phép Lành Mình Thánh Chúa.

Một ngày nghỉ Chúa Nhật trôi qua, hôm 09.09.2013, sau khi tiếp Ngoại trưởng Syria, Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đã có một phát biểu ngắn: “Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo Syria không chỉ chấp nhận đặt kho vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát quốc tế, và sau đó, hủy kho vũ khí này, mà còn tham gia đầy đủ vào Tổ chức cấm vũ khí hóa học”. Tổng thư ký Liên hiệp quốc và lãnh đạo các cường quốc tiếp nhận với phấn khởi dù dè dặt. Niềm hy vọng bé nhỏ được triển nở nơi chúng ta với ước vọng những vị hữu trách biết ‘trách nhiệm đối với người khác, với thiện ích của người khác’.

Có thể chúng tôi lạc quan quá đáng khi xác tín: vì nhờ có ngày Ăn Chay và Đêm Canh thức Cầu nguyện ngày 07.09.2013 với Đức Thánh Cha, những hỏa tiển Tomahawk không tàn phá thủ đô Damas… Thật vậy, những quốc gia Anh, Pháp, Hoa kỳ là những nước có nền dân chủ thật sự với Tam Quyền Phân Lập làm cho Hành pháp và Lập pháp phải tôn trọng lẫn nhau. Nước Anh, theo chế độ quân chủ với Hiến pháp bất thành văn, đã hành động thật đáng ngưỡng mộ khi Quốc hội biểu quyết không tham gia không kích Syria khiến Tổng thống Putin biết nắm thời cơ để gia tăng uy tín mình trên chính trường Thế giới. Trái lại, tại Việt Nam, lời ông Nguyễn Phú Trọng ngày 25.02.2013 về việc góp ý kiến sửa đổi dự thảo Hiến pháp là ‘có các luồng ý kiến có thể được coi là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức khi có tư tưởng muốn bỏ Điều 4 Hiến pháp, muốn đa nguyên đa đảng không, muốn ‘tam quyền phân lập… Cho nên các đồng chí quan tâm xử lý cái này’ đã buộc, ngày 25.07.2013, tại Bạch cung, Tổng thống Hoa kỳ Barack Obama phải nhắc Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang: “Hoa kỳ tiếp tục tin tưởng tất cả chúng ta đều phải tôn trọng những vấn đề như tự do phát biểu, tự do tôn giáo, tự do hội họp”. Không thực thi điều đó, súng lại đã nổ và người Việt đã tàn sát nhau…

II. SÚNG ĐÃ NỔ VÀ TỬ VONG ĐÃ XẢY RA Ở VIỆT NAM.

A. Đàn áp và vu cáo người vô tội.

Chiều ngày 03.09.2013, khi người dân vây quanh trụ sở Ủũy ban Nhân dân (UBND) xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc, Tỉnh Nghệ An) để đòi trả tự do cho các ông Ngô Văn Khôi và Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trọng Tạo đã đưa ra một cam kết trong đó hứa sẽ ‘trực tiếp đề nghị công an tỉnh thả người trước 16 giờ, ngày 04.09.2013. Hai ông này bị bắt tùy tiện ngày 27.06.2013 vi phạm các điều 80, 84 và 85 Luật Tố tụng Hình sự Việt Nam (xem chi tiết trong Bản Tường Trình của Văn phòng Tòa Giám mục Vinh ngày 10.09.2013 tại http://vietcatholic.net/News/Html/114914.htm ).

Ngày 27.08.2013, chính ông Nguyễn Trọng Tạo cũng đã hứa với Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh, thả hai giáo dân nói trên trong 4 ngày, nhưng đến hôm 03.09.2013 vẫn chưa thực hiện. Do đó, lần này, họ yêu cầu ông phải lập văn bản có ghi ngày và giờ trả tự do. Ông đồng ý lập văn bản hứa sẽ thả vào lúc 16 giờ ngày hôm sau 04.09.2013. Ông còn dám cam kết ‘lèo’: “Nếu đến thời gian trên mà công an tỉnh không thả ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải thì UBND xã chịu trách nhiệm trước nhân dân”.

Đúng giờ hứa hẹn, giáo dân Mỹ Yên đến trụ sở UBND xã thì thấy nơi đây đang được bố trí dày đặc bởi công an tỉnh Nghệ An và huyện Nghi Lộc võ trang với một xe súng đạn, cảnh sát giao thông và cơ động cùng chó nghiệp vụ cho thấy ý chí của chúng là sẳn sàng trả lời bằng súng đạn, chứ không trả người. Do đó, những côn đồ đã trà trộn vào giáo dân để ném đá vào công an hầu chúng có cớ để đàn áp bằng lựu đạn cay, bắn chỉ thiên và đánh bằng dây điện khiến 15 người bị thương nặng nhẹ và chỉ có thể được chửa trị tại Phòng khám Đa khoa Tòa Giám mục Xã Đoài. Truyền thông nhà nước loan tin có những công an bị thương, nhưng không có lấy một hình để đăng báo.

Sự lường gạt này làm cho chúng ta nhớ lại sự kiện đã xảy ra ngày 27.07.2009 ở gần nền nhà thờ Tam Tòa thì một nhóm côn đồ xông vào đánh các Linh mục và Giáo dân Giáo hạt Kỳ Anh khiến Cha Phú và mấy người bị trọng thương phải vào một trạm xá gần đó để điều trị. Hay tin này, Cha Phêrô Ngô thế Bính, Chánh xứ Hà Lời, tới thăm Cha Phú. Thấy cảnh tượng khủng khiếp, nhóm côn đồ bao vây trạm xá không cho ai vào, Cha đã điện thoại yêu cầu ông Trần công Thuật phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tới để Cha có thể vào thăm Cha Phú. Khoảng 10 phút sau, ông Thuật ra về, bỏ mặc Cha cho hơn 100 côn đồ đuổi đánh, trước sự chứng kiến của các công an. Kết cục Cha Bính bị côn đồ đánh trọng thương và ngất xỉu rớt từ lầu hai xuống tình trạng rất nặng. Hành vi bỏ về của ông Thuật thật đáng nghi ngờ. Hai Cha và các giáo dân dù có được đưa đến những bệnh viện đều không được cứu chữa và phải đưa về điều trị tại Phòng khám Đa khoa Tòa Giám mục Xã Đoài.

Ngày 05.09.2013, Tòa Giám mục Xã Đoài đã cực lực lên án việc chính quyền tỉnh Nghệ An dùng bạo lực đàn áp quần chúng nhân dân, xâm phạm nghiêm trọng nhân phẩm, sức khỏe và tính mạng của người dân, xúc phạm niềm tin tôn giáo: ”Chúng tôi mạnh mẽ phản đối việc chính quyền không tôn trọng sự thật trong vụ việc ngày 22.05.2013, xuyên tạc và phủ nhận thiện chí đối thoại của Tòa Giám mục Giáo phận Vinh trong việc bênh vực quyền lợi người dân, bảo vệ công lý xã hội...”. Tòa Giám mục Xã Đoài khẩn thiết kêu gọi mọi tín hữu Giáo phận Vinh và những người yêu chuộng hòa bình hiệp thông cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ đàn áp này và lên tiếng bênh vực cho công lý.

Trong bức thư chung ngày 06.09.2013, Đức Cha Nguyễn Thái Hợp đã lên án: “cách ứng xử bất nhân và những hành vi bạo lực dã man của cơ quan công quyền”. Đồng thời, Người kêu gọi toàn thể linh mục, tu sĩ, giáo dân giáo phận Vinh hiệp thông cầu nguyện cho giáo dân Mỹ Yên. Đức Cha cũng thông báo là trong toàn Giáo phận Vinh vào mỗi Chúa Nhật, các giáo xứ tổ chức những buổi cầu nguyện và Thánh Lễ cho đến khi nào hai giáo dân Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải được thả ra và những người bị thương hoàn toàn bình phục.

Chúng tôi nhận thấy người Công Giáo chỉ có thể đối kháng với bạo quyền bằng cầu nguyện mà thôi để Thiên Chúa ban Bình an cho mình và hoán cải họ. Có thể, chúng ta chưa đoàn kết để cầu nguyện và dâng Thánh Lễ khắp nơi nên chúng ta còn bị đàn áp. Ngày 08.12.2008, nhờ sự cầu nguyện tại nhiều nơi trong và ngoài nước trong ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, tám giáo dân Giáo xứ Thái Hà đã được trả tự do sau khi Tòa sơ thẩm kết án. Gần đây, sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên sau khi Tòa phúc thẩm trả tự do đã cùng gia đình và thân hữu đến Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài gòn để dâng Thánh Lễ Tạ Ơn, dù không Công Giáo.

Ngày 07.09.2013, Linh mục Phêrô Nguyễn văn Vinh, thay mặt Toà Giám mục Vinh, đã gởi văn thư đến Báo Nghệ An và các ban ngành liên quan để:

- nhận xét các cơ quan truyền thông này đã có những bài viết và phóng sự có nội dung không đúng sự thật, xuyên tạc thực tế, xúc phạm đến uy tín va danh dự của Giám mục và giáo đân Giáo phận Vinh;
- lên án những hành động sai trái đó và yêu cầu các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm phải cải chính các thông tin sai sự thật đã đăng;
- yêu cầu những người làm truyền thông phải tìm hiểu thấu đáo và tôn trọng sự thật khách quan của sự việc;
- vì ích lợi của đồng bào, vì tương lai Đất nước, vì công lý và hòa bình của Dân tộc, yêu cầu các cơ quan báo đài trong nước lấy lẽ phải để phát ngôn và hành xử với mọi người.

Ngày 07.09.2013, Đức Cha Vinh Ssơn Nguyễn Văn Long, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Melbourne (Australia) và Liên hiệp Truyền thông Công Giáo Việt Nam (VietCatholic, Radio VERITAS Asia, Dân Chúa Mỹ Châu, Dân Chúa Aâu châu và Dân Chúa Úc châu) xin cùng Hiệp thông, Cầu nguyện, và chia sẻ với Giáo xứ Mỹ Yên và Giáo phận Vinh, đồng thời, nghiêm khắc lên án và tố cáo trước dư luận quốc tế những hành vi đàn áp, tấn công, hành hung, và xúc phạm niềm tin Công Giáo tại Giáo xứ Mỹ Yên. Chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam:

1) Chấm dứt ngay lập tức những hành động đàn áp, tấn công, hành hung, xúc phạm niềm tin Công Giáo tại Giáo xứ Mỹ Yên và trên toàn quốc Việt Nam.
2) Chấm dứt việc đàn áp Giáo Hội Công Giáo và quý Tôn giáo bạn. Bảo đảm an ninh cho các nơi thờ tự của tất cả quý Tôn giáo.
3) Nghiêm chỉnh tôn trọng luật pháp do chính nhà cầm quyền Việt Nam ban hành và trả lại tất cả tài sản đã chiếm đoạt của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam và của quý Tôn giáo bạn.
4) Tuyệt đối tôn trọng Nhân quyền và Tự do Tôn giáo theo như bản Hiến chương Liên hiệp quốc khẳng định.

Ngày 10.09.2013, những chức sắc các tôn giáo Việt Nam đã công bố Bản Lên Tiếng về vụ việc tại Giáo xứ Mỹ Yên, thuộc Giáo phận Vinh: “Chân thành hiệp thông đồng cảm với Đức Giám Mục và toàn thể Giáo phận Vinh, nhất là với các nạn nhân vô tội trong vụ việc kéo dài từ 22.05.2013 tới nay. Cực lực phản đối nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã không có thiện chí giải quyết vụ việc ngay từ đầu, lại còn rắp tâm trả thù giáo dân kiểu hèn hạ bằng cách bắt cóc người và đàn áp dân. Mạnh mẽ nhắc nhở nhà cầm quyền và các lực lượng công an, quân đội rằng: mọi tội ác chống lại con người không sớm thì muộn sẽ phải bị truy tố trước tòa án của nhân dân, của quốc tế, của lịch sử (chưa kể của Các Đấng Thiêng liêng). Thiết tha kêu gọi Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước cũng như các Chính phủ dân chủ, các Tổ chức Nhân quyền quốc tế, các Cơ quan truyền thông hoàn vũ tiếp tục phơi bày tội ác của Cộng sản, áp lực đủ cách lên nhà cầm quyền Việt Nam và bày tỏ lòng hiệp thông hữu hiệu với những dân lành vô tội”.

Bản tin đài BBC ngày 10.09.2013 cho biết: Hôm nay, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã gặp gỡ báo trong nước và, theo Thông tấn xã Việt Nam, khẳng định trong mấy ngày qua, trên một số trạng mạng điện tử ‘Giáo phận Vinh’ xuất hiện nhiều thông tin, bài viết, hình ảnh có nội dung sai sự thật mang tính kích động, vu khống về vụ việc xảy ra, làm cho chức sắc, giáo dân hiểu sai bản chất vụ việc và dễ bị lôi kéo tiếp tục có các hoạt động vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến tình đoàn kết lương-giáo.

Báo Công an Nghệ An, ngày 08.09.2013, gọi tuyên bố của Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp là sự ‘vu khống lực lượng công an’, nói bản cam kết mà UBND xã Nghi Phương ký ‘trong hoàn cảnh hàng trăm phần tử quá khích trong giáo dân’ đã kéo đến trụ sở UBND ‘để bao vây, đe dọa, gây sức ép’ và cáo buộc ‘hàng trăm người’ đã ‘tấn công lực lượng bảo vệ bằng những trận mưa đá, bằng gậy gộc, hung khí…’.

(còn tiếp một kỳ)
 
Đâu là quan điểm của Giáo hội Việt Nam trong vụ Mỹ Yên?
Alf Hoàng Gia Bảo
09:46 24/09/2013
Lá thư độc giả:

Đâu là quan điểm của Giáo Hội Việt Nam trong vụ Mỹ Yên?

Cuối cùng thì hai từ ‘Mỹ Yên’ được nhiều người mong đợi cũng đã xuất hiện trên website Hội đồng Giám mục VN. Chỉ có điều bản tin ‘cực ngắn’ chỉ vỏn vẹn chưa đầy 100 từ này thực chất chỉ là cú chuyền banh trách nhiệm trở về lại sân Vinh cho Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, và lý do khiến HĐGM-VN phải Lên tiếng chỉ vì “giọng điệu gay gắt” của các phương tiện truyền thông những ngày qua (không rõ Người phụ trách trang Web của HĐGMVN có cố ý mập mờ muốn kết án giới Truyền thông Công Giáo Việt Nam và ngoại quốc gay gắt? hay vì lý do gì mà không nêu rõ là Truyền thông Nhà nước CSVN gay gắt?). Nguyên văn bản tin này như sau:

”Thư chung của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giám mục giáo phận Vinh”

WHĐ (18.09.2013) – Trong những ngày qua, các phương tiện truyền thông đã liên tiếp trình bày những diễn tiến xảy ra tại giáo xứ Mỹ Yên, giáo phận Vinh, với giọng điệu gay gắt. Nhiều anh chị em giáo dân cảm thấy hoang mang, không biết thật hư thế nào. Vì thế chúng tôi đăng tải nguyên văn Thư Chung –đề ngày 06 tháng 9 năm 2013– của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giám mục giáo phận Vinh, để độc giả có thêm thông tin về vụ việc trên cũng như lập trường của giáo phận Vinh”. (hết trích)

Xem qua bản tin trên mọi người đều có thể thấy, cả nội dung lẫn lập trường đều chưa phản ánh quan điểm của Giáo Hội. Vậy quan điểm chính thức của HĐGM-VN về vụ Mỹ Yên ra sao? Trang HĐGM-VN đưa tin bảo để giúp giáo dân khỏi ‘hoang mang’ nhưng lại bằng cách ‘đùn đẩy’ trách nhiệm như vậy liệu mục đích ấy có đạt được?

-----------

Đọc “Thành Vinh thế sự’ để thấy sự yếu kém của truyền thông Giáo Hội VN

Nhân chuyện bản tin mời quí độc giả đọc bài dưới đây được viết sau khi đọc ‘Thành Vinh ký sự’ của Người Buôn Gió liên quan đến vụ Mỹ Yên vài tuần trước. Nhưng vì nghĩ vụ Mỹ Yên không nhỏ thế nào rồi HĐGM-VN cũng sẽ lên tiếng nên đã không vội gởi đăng mà chờ đợi để rồi ‘thất vọng’!

----------------

Vụ đụng độ giữa giáo dân Mỹ Yên và chính quyền âm ỉ kéo dài từ tháng 5/2013 đã bùng nổ thành chuyện lớn cuối tháng 8 đã khiến Nghệ An một lần nữa trở thành ‘điểm nóng’. Nhân vụ việc, ‘Thành Vinh ký sự’ của Người Buôn Gió Bối nhìn lại bối cảnh đạo - đời cùng nhiều nguyên nhân gần xa của một số vụ việc tại vùng đất miền Trung này mấy năm qua.

Sự hiểu biết của Người Buôn Gió, một người ngoài đạo, về nội tình Giáo Hội, về mối quan hệ Giáo Hội - chính quyền, điển hình như giữa tòa giám mục Xã Đoài và tỉnh ủy Nghệ An dễ khiến người đọc có đạo chúng ta phải ‘ganh tỵ’ với anh.

Bởi chúng ta tiếng là tu sĩ, giáo dân nhưng có khi lại chẳng hiểu tường tận về Giáo Hội của chính mình bằng Người Buôn Gió. Như đoạn anh kể về tình hình nhân sự tại tòa TGM Xã Đoài sau đây “…trong số giáo dân mới được tuyển dụng vào người ta thấy một giáo dân trẻ từng chê trách các linh mục Thái Hà là rách việc, chính giáo dân trẻ này trước đó ở Hà Nội từng đi vận động các giáo dân khác xem trang website Giao Điểm, anh ta tên là Trần Đức Hà, tên thánh hình như là Anton, một giáo dân thuộc địa phận xã Đoài. Khi Giám Mục Nguyễn Thái Hợp nhậm chức, anh ta rời Hà Nội trở về quê. Sau đó làm việc tại tòa Giám Mục, những công việc gần gũi bên giám mục Nguyễn Thái Hợp như phục vụ sinh hoạt, áo lễ, nước nôi và làm truyền thông cho website giáo phận Vinh”.

Là một blogger có tiếng trong nước, mới đầu năm nay Người Buôn Gió được đích thân thị trưởng Weimar mời sang Đức tham gia trại sáng tác do thành phố này bảo trợ. Một người viết lách có uy tín vậy khó ai dám bảo đoạn kể về nhân vật Trần Đức Hà trên hay những phân tích đánh giá về vai trò ‘bí hiểm’ của ông bí thư tỉnh ủy Nghệ An cuối ký sự giúp chúng ta hiểu rõ hơn những nguyên nhân sâu thẳm đằng sau những xung đột đáng tiếc xảy ra mấy năm gần đây tại các xứ đạo miền Trung khốn khổ này, chỉ là những nhân vật ‘hư cấu’ của trí tưởng tượng!

Tuy nhiên, cho dù nhân vật Trần Đức Hà và ông bí thư có cái tên ‘kỳ quái’ Hồ Đức Phớc kể trên có thật, đúng hoặc sai, nó cũng chẳng khiến chúng ta bận tâm cho bằng việc vì sao anh lại chịu khó lăn lộn tìm hiểu và lên tiếng bênh vực đạo chúng ta mỗi khi giáo dân đâu đó bị chính quyền xách nhiễu, trong khi ‘chủ chăn’ HĐGM-VN mới chính là nơi cần phải làm cái công việc này thì các Ngài cứ mãi im lặng như thể không hay biết gì? Rồi đến khi dư luận ‘bức xúc’ quá, thấy không thể tiếp tục im lặng được nữa thì các Ngài lên tiếng một cách ‘bất đắc dĩ’ như trên?

Người viết là phận giáo dân, chẳng dám lạm bàn về vai trò và nhiệm vụ của truyền thông Giáo Hội vốn là việc lớn vượt ngoài khả năng hiểu biết lẫn thẩm quyền của mình. Nhưng vì đang phải sống trong lòng một xã hội đầy rẫy những điều ‘chướng tai gai mắt’ diễn ra hằng ngày ở khắp mọi nơi, mỗi khi tham dự thánh lễ lại luôn được Giáo Hội mời gọi cộng tác, hiệp thông v.v... vậy mà với cách Giáo Hội thông tin cho giáo dân có vẻ còn đầy ngại ngùng và sợ hãi như hiện nay, giáo xứ này lâm nạn bởi cường quyền bổn đạo ở giáo xứ kế bên chẳng hay biết, mà giáo dân không biết thì lấy gì ‘cộng tác’ với ‘hiệp thông’?

Thật vậy, nhìn lại thái độ im lặng của Giáo Hội qua nhiều vụ việc từ Tòa Khâm Sứ, Thái Hà năm 2007 cho đến Tam Tòa, Loan Lý, Đồng Chiêm, Cồn Dầu và nay là Mỹ Yên v.v... bất cứ ai quan tâm đến tinh hình đất nước, Giáo Hội đều khó tránh khỏi cảm giác có điều gì đó không bình thường? Càng ‘khó hiểu’ hơn khi vài năm gần đây ngày càng xuất hiện nhiều nhân sĩ trí thức trong nước công khai lên tiếng phản đối những chủ trương, chính sách, hành xử sai của nhà cầm quyền và cũng đã có không ít những ‘bề dưới’ là linh mục tu sĩ giáo dân dám công khai tên tuổi khi tham gia ký tên vào các thỉnh nguyện thư đòi hỏi dân chủ hóa đất nước, thậm chí ngay cả đến một cô bé sinh viên mới 20 tuổi đời như Phương Uyên mà cũng còn dám tuyên bố đanh thép không hề sợ lao tù cộng sản ‘không cần giảm án’ngay trước tòa Long An, trong khi ấy Giáo Hội chúng ta như còn đang ‘ẩn mình’ chốn nao, mà vụ Mỹ Yên đang là trở nên khó hiểu nhất từ trước đến nay?

Nếu như trong các vụ việc trước đây HĐGM-VN không lên tiếng còn được hiểu là vì dính dáng đến vật chất là tranh chấp tài sản, vốn là vấn nạn lớn chung của cả nước, một số nơi như Tòa Khâm Sứ, Giáo Hoàng Học viện Đà Lạt đang thương thảo không nên làm ‘rối bời’ thêm v.v... thì vụ Mỹ Yên lần này lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Công an giả dạng thường dân gây hấn ngăn cản việc hành đạo của giáo dân khi họ tham dự hành hương tại Trại Gáo hôm 22/5 dẫn đến bạo lực làm 30 giáo dân bị đánh, vài người bị trọng thương. Sau đó vì chuyện chính quyền bắt bớ giáo dân trái phép để ‘trả thù’ giáo dân phản ứng lại thì bị vu cáo gây rối, ngay cả bản thân Đức Cha Nguyễn Thái Hợp cũng bị vu khống v.v... sai trái của chính quyền như vậy tưởng đã quá rõ nhưng không hiểu sao HĐGM-VN vẫn ngại ngùng chẳng dám lên tiếng?

Nếu HĐGM-VN chưa nắm chắc hết mọi tình tiết sự việc không ai bắt các Ngài phải bình luận chuyện đúng sai, nhưng việc đưa tin khách quan về những gì đang xảy ra thiết nghĩ là việc cần làm ngay mà không nên ‘né tránh’, bởi đó chính là ‘tin tức Giáo Hội VN’ mà không thể nói khác đi được !

Rất tiếc là vừa qua vụ Mỹ Yên nghiêm trọng và kéo dài hàng tháng trời là thế, gần như cả thế giới đều biết, vậy mà giáo dân trong nước thậm chí có thể ngay các tại giáo phận kế Vinh, đi lễ hàng ngày nhưng liệu có mấy người biết?

Còn những ai khi biết nhờ thông tin bên ngoài nếu muốn tìm sự việc qua tiếng nói chính thức của Giáo Hội trên trang HĐGM-VN coi như họ đã ‘thất vọng’ hoàn toàn? Tệ hơn nữa là sau khi cả hệ thống báo đài nhà nước đồng loạt vào cuộc nói sai sự thật về Mỹ Yên, ‘bôi nhọ’ luôn cả Đức Cha Nguyễn Thái Hợp vậy mà khi vào mục Tin tức Giáo Hội Việt Nam tìm đỏ mắt vẫn chẳng thấy hai từ Mỹ Yên đâu!? Thay vào đó vẫn chỉ những tin cũ giám mục này linh mục kia được thụ phong, tấn phong, cha cố này mất giám mục khác qua đời v.v…

Hay là giáo xứ Mỹ Yên không thuộc Giáo Hội nên không được hân hạnh đưa vào mục tin tức này chăng?

Chúng ta đang sống trong lòng một đất nước ngày càng lộ ra quá nhiều điều tồi tệ, do bởi hệ thống luật pháp vốn đã bất cập lại còn bị ‘chà đạp’ bởi chính những người có trách nhiệm bảo vệ nó khiến hằng ngày bao thứ ‘tai ương’ luôn sẵn sàng đổ ập xuống đầu dân lành, bất kể lương giáo. Khi tai họa chẳng may xảy đến trong một gia đình, ông bà bố mẹ luôn phải là những người đầu tiên và cần thiết nhất thể hiện trách nhiệm của mình với đàn con, trước khi trông đợi sự giúp đỡ nào khác từ bên ngoài thì giáo dân cũng vậy, họ biết cậy nhờ ai nếu đó chẳng phải các linh mục, các giám mục, các Hồng Y và Hội đồng Giám mục sao?

Nhu cầu thông tin của con người và khả năng đáp ứng hoàn hảo của nhiều phương tiện hiện đại ngày nay đang trở nên cơ hội lẫn sự thách thức về khả năng cho các lãnh đạo của mọi tổ chức. Bất kỳ sự im lặng hay chậm trễ thông tin mà không có lý do chính đáng rất dễ trở nên ‘lạc điệu’ và bị xem là ‘có lỗi’ trước công luận.

Điển hình như trong vụ Mỹ Yên, những ngày qua nếu chẳng may có giáo dân nào đó vì sự thiếu thông tin của Giáo Hội về nhà xem TV đọc báo giấy trong nước mà quay sang ‘chửi bới’ Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, thử hỏi rằng tội ấy họ sẽ phải mang hay Giáo Hội gánh chịu, mà cụ thể là ai?

Có những lý giải cho rằng người ở vào địa vị cao thì giữ im lặng thường được đánh giá cách ứng xử khôn ngoan. Do vậy, mỗi khi xảy ra sự cố va chạm giáo dân với với chính quyền, các vị trong HĐGM-VN càng ‘kín tiếng’ nhiều chừng nào thì nhà nước VN sẽ càng dễ bị rơi vào lúng túng khó xử chừng nấy, do chẳng biết đâu quan điểm của Giáo Hội mà lường v.v... ???

Lập luận này thoạt nghe qua thì có vẻ logic nhưng thực tế cho thấy nó hoàn toàn vô nghĩa trước một nhà cầm quyền chủ trương dùng vũ lực để cai trị dân. Họ sẵn sàng trấn áp khi cần thay vì lẽ ra phải giải quyết bằng sự nghiêm minh của pháp luật. Từ con số 2 giáo dân nhỏ nhoi bị đánh đập trong vụ Tòa Khâm Sứ cuối 2007 là anh Lê Quốc Quân (hiện đang bị giam cầm trái phép) và chị giáo dân người Mường, nay sau 6 năm với vụ Mỹ Yên con số này đã là 30 và mức độ tàn nhẫn cũng hơn xưa rất nhiều, đó chính chính là bằng chứng hết sức vô lý của một Giáo Hội im lặng chịu đựng cường quyền.

Tóm lại, sự thiếu vắng tiếng nói chính thức của của Giáo Hội trong nhiều vụ việc những năm qua, không chỉ về chuyện giáo dân bị đánh đập mà còn cả về những lần chính quyền nhiều nơi đã có những hành vi phạm Thánh, xâm phạm quyền tự do tôn giáo... vẫn đang là dấu hỏi lớn trong tu sĩ lẫn giáo dân nhiều nơi, và đang cần được giải đáp. Phải chăng đây là ‘lệnh’ từ nhà cầm quyền CSVN kèm với những ‘hứa hẹn’ hay áp lực nào đó khiến các Ngài phải im lặng, hay đơn thuần chỉ là sự vâng phục đường lối tòa thánh như trường hợp Quốc vụ khanh Tòa Thánh là Hồng Y Tarcisio Bertone với Đức Cha Ngô Quang Kiệt trong vụ Tòa Khâm Sứ?

Nhưng cho dẫu có bất cứ lý do gì, nếu im lặng lần này lại cứ tiếp tục bị chồng chất bởi lần im lặng kế tiếp trong tình hình xã hội ‘bạo loạn’ ngày càng lấn lướt như hiện nay, trong bế tắc lý giải giáo dân khó tránh khỏi chỉ còn lởn vởn vài câu hỏi trong đầu, HĐGM-VN không lên tiếng vì không muốn, không dám hay... không thèm lên tiếng ???

Trước khi gởi bài viết này đi, người viết thận trọng một lần nữa vào lại trang HĐGM-VN (với chút hy vọng mong manh sẽ không phải gởi nữa) thấy mới có thêm 2 bản tin về vụ Mỹ Yên, như vậy tổng cộng trước sau là 3 lần lên tiếng, chỉ có điều tất cả chỉ là sự lặp lại muộn màng từ website của giáo phận Vinh. Đó là các bài Tuyên bố của Linh mục đoàn giáo phận VinhThư của Đức Cha Phaolô Nguyễn thái Hợp, giám mục giáo phận Vinh gửi các giám mục trong Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Thánh Phêrô cuối cùng rồi Ngài cũng trở nên viên đá tảng của Giáo Hội và là người được Chúa giao nắm giữ chìa khóa nước Trời, nhưng giá như vào dịp tuần Thánh hằng năm chúng ta không phải nghe hội thánh nhắc lại mẩu ‘chuyện buồn’ rằng Ngài cũng đã từng chối Chúa đến những 3 lần khi xưa.

Sàigòn, 23/9/2013
 
Cầu nguyện cho Hòa bình Việt Nam (2)
Hà Minh Thảo
12:06 24/09/2013
CẦU NGUYỆN CHO HÒA BÌNH VIỆT NAM (2)

(Tiếp theo và hết)

VietnamPlus, mạng tin Thông tấn xã Việt Nam, ngày 17.09.2013, cho biết hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải, sau khi kể lại chi tiết những hành vi của mình trong buổi tối 23.05.2013 (đúng là 22), đã nhận tội và tỏ sự ăn năn hối lỗi, nhận thức một cách rõ ràng hành vi phạm tội của mình và xin khoan hồng, trước các phóng viên báo chí trong nước. Do có những sự vi luật và không lý do khi bắt nạn nhân như trong trường họp này, công an điều tra ép cung (tra tấn hay hứa ‘giảm thời gian ở tù’) để đương sự nhận tội, khiến việc bắt người của chúng trở thành có lý do chính đáng. Xin mời xem trường hợp bà Nguyễn Thị Kim Liên lên tiếng cho con là Đinh Nguyên Kha đang bị công an gây áp lực buộc phải ký tên tham gia khủng bố: « Khi thăm nuôi, ba cháu thăm cháu Kha thì nghe tin sét đánh ngang tai. Nó nói là công an bây giờ ép nó quá. Nên nó phải ký biên bản nhận tội là ‘khủng bố’. Ông ấy mới hoảng hốt la lên là : ‘Tại sao mày lại ký tên ? Ai bắt ?’ Các ông công an nói là có chứng cứ đầy đủ hết. Nhận tội thì ông ấy cho ở tù ít, nếu không thì ở tù từ 15 đến 20 năm. Ông ấy còn bắt anh Ba đó (tức Đinh Nhật Uy, anh trai Đinh Nguyên Kha) ông còn nói là ba mẹ mà quậy là bắt ba mẹ luôn.

Bây giờ họ không thể thả hai đứa này ra mà không có tội, thì họ không có thể ăn nói chuyện với ai được, tôi nghĩ như vậy. Họ bắt ép cung cháu ký tên vô biên bản, đó mới là sự chiến thắng của họ. Thành ra bây giờ tôi mới đưa chuyện này ra công luận, đưa ra quốc tế thế giới, tôi nhờ báo đài truyền thông nói giùm tôi là, vợ chồng tôi không thể nào đẻ ra một thằng con mà lại là khủng bố được hết. Không bao giờ, tôi khẳng định như vậy !... »

Tối ngày 15.09.2013, Đài Truyền hình Việt Nam-VTV cho phát phóng sự với tựa ‘Vụ việc tại giáo xứ Mỹ Yên là hành động vi phạm pháp luật’ để lên án Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh và Tòa Giám mục Xã Đoài về những Thư chung, Thông cáo… vì những văn bản này bị họ cho là mang tính chất kích động và vu cáo chính quyền trong vụ việc này.

Đài phát thanh Vavican tiếng Việt, trong Bản tin ngày 19.09.2013, khi nhắc ‘Hoạt động Đức Thánh Cha Phanxicô trong 6 tháng qua’, có kể khi Người nói tới Việt Nam là Người luôn thêm ‘Giáo Hội tử đạo’. Nhà nước cộng sản luôn miệng nói ‘đoàn kết, đoàn kết’, nhưng chủ trương của chúng là ‘chia để trị’. Trong những tôn giáo lớn tại Việt Nam, chúng tạo ra những thứ ‘quốc doanh’. Riêng Công Giáo, chúng chỉ tạo được một ‘đàn két’, nhưng đã gây khá nhiều thiệt hại cho Giáo Hội Việt Nam. Nếu sự đoàn kết hoàn toàn bằng hành động không thực sự cho chúng thấy thì chúng vẫn tìm cách ‘chia để trị’.

Đài Á châu Tự do RFA, khi mở đầu Bản tin tối ngày 19.09.2013, đã gìới thiệu tin ‘Ban tôn giáo chính phủ Việt Nam thăm Vatican’ với nghi vấn ‘người Công Giáo tự hỏi phải chăng tình trạng Giám mục Ngô Quang Kiệt đang được lập lại ?’. Tuy nhiên, hoàn cảnh nay đã thay đổi : Đức Thánh Cha có Vị Đại diện không thường trú tại Việt Nam.

Phái đoàn do Trung tướng công an Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Nội Vụ kiêm Trưởng ban tôn giáo chính phủ, hướng dẫn đến Rôma từ 15 đến 20.09.2013, cùng đại sứ Việt Nam ở Roma, đã gặp và làm việc với hai Thứ trưởng Bộ Truyền giáo và Ngoại giao Vatican. Phái đoàn đã tham dự một buổi tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô. Việt Nam khẳng định luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng và tự do tôn giáo, nhưng không cho phép lợi dụng những quyền đó để gây bất ổn xã hội và ảnh hưởng xấu đến lợi ích chung của cộng đồng Công Giáo cũng như dân tộc Việt Nam. Đáp lại, Vatican đề cao những nỗ lực thăng tiến quan hệ đôi bên, đặc biệt nhắc đến sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú Tòa Thánh tại Việt Nam, đồng thời ngỏ ý muốn duy trì đối thoại song phương thông qua vị Đại diện không thường trú của Tòa Thánh.

Ngày 16.09.2013, lúc 8 giờ 30, tại đền thánh Antôn Trại Gáo, 176 linh mục đang làm việc tại Giáo phận Vinh và Đức Giám Mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã họp, trong sự hiệp nhất trọn vẹn với Đức Giám Mục Giáo phận, để cùng nhau nhìn lại vụ việc vừa xảy ra tại Mỹ Yên và thảo luận hướng đi sắp tới. Mở đầu, Đức Cha nói : « Trong những ngày này, chúng ta như bị tràn ngập bởi hiện tượng thông tin sai sự thật, xuyên tạc,… Hơn bao giờ hết, Lời Chúa vừa nghe chính là kim chỉ nam và linh dược cho đời ta: ‘Sự thật sẽ giải phóng anh em’. Trên bình diện tôn giáo, sự thật Đức Giêsu đề cập ở đây trước hết là mạc khải của Thiên Chúa, là Lời Chúa và chương trình cứu độ của Ngài. Tiếp đến, trên bình diện nhận thức luận, sự thật là sự tương ứng giữa ngôn từ, nhận định và xác quyết của chúng ta với thực tại khách quan, với sự kiện lịch sử. Đức Giêsu đã khẳng định: lời nói của anh em phải thành thật, có nói có, không nói không; tất cả những thêm thắt lươn lẹo đều là sản phẩm của ác thần ».

Toàn thể các Linh mục hiện diện đồng ý soạn một văn thư phản hồi công văn số 139/UBND-NC ngày 08.09.2013 do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Văn Hằng gởi cho Đức Tổng Giám mục Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, và bản sao được gởi cho các Linh mục Giáo phận Vinh. Thư này được Đức Giám Mục Giáo phận Vinh gởi đến Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, quý Đức Cha và Linh mục Giám quản. Trong phần kết luận, Giám mục và Linh mục Đoàn Giáo phận Vinh, đại diện hơn 526.000 giáo dân tuyên bố :

- Vụ đàn áp tại Mỹ Yên là do chính quyền tổ chức và trực tiếp chỉ đạo, nên chính quyền phải chịu toàn bộ trách nhiệm. Các Giám mục, Linh mục, bà con Giáo dân và Nhân dân trong vùng chỉ là nạn nhân của vụ đàn áp nên cần được bảo vệ ; - Nhà cầm quyền dùng báo đài và Công văn 139/UBND-NC này để lấp liếm sự thật, vu cáo Giám mục, nói xấu hàng Linh mục, đánh lừa dư luận là đổ thêm dầu vào lửa và gây rất nhiều khó khăn cho việc đối thoại vốn được xây dựng công phu giữa giáo phận Vinh và nhà cầm quyền Nghệ An :

- Chúng tôi hiệp thông sâu xa với Giám mục giáo phận của chúng tôi để bảo vệ sự thật, lên án bạo quyền và bảo vệ dân lành. Chúng tôi không ngừng yêu cầu nhà cầm quyền làm rõ trách nhiệm của các cán bộ và cơ quan liên quan đến vụ việc, đồng thời trả tự do cho ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải.

Sau đó, lúc 10 giờ 30, Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, Cựu Giám mục Giáo phận Vinh, đã đến để cùng đồng tế Thánh Lễ cầu bình an cho Giáo xứ Mỹ Yên.

Ngày 18.09.2013, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, gởi thư hiệp thông cầu nguyện cho những giáo dân nạn nhân do bạo lực. Ngày 22.09.2013, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh, Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục đến thăm hỏi giáo dân Mỹ Yên và cầu nguyện tại Linh địa Trại Gáo. Ngày 23.09.2013, Đức Cha đã chủ tế Thánh Lễ cầu bình an cho Giáo phận Vinh, với sự đồng tế của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp và các Linh mục ở Tòa Giám mục. Trong lời chia sẻ, Đức Cha chủ tế nói: « Bản thân tôi và Giáo phận Bắc Ninh luôn luôn ở bên cạnh Đức Cha Phaolô và Giáo phận Vinh, bây giờ thì có mặt thể lý, còn lúc khác thì có mặt cách thiêng liêng.”

B. Đất đai, sở hữu toàn dân, đã gây thương vong cho người dân.

Ngày 11.09.2013 khoảng 13 giờ 55, tại trụ sở UBND Thành phố Thái Bình, một người đàn ông đã xông vào Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố và nhắm bắn thẳng vào các cán bộ đang họp. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có việc một người dân dám nổ súng bắn vào cán bộ ngay tại một cơ quan địa phương cấp thành phố, vì bất bình trong vấn đề giải tỏa đất đai mà người cộng sản cho là ‘sở hữu toàn dân’ để cướp đoạt của họ.

Do nhà nước luôn nằm trong tay độc đảng Cộng sản với công an và quân đội trang bị vũ khí hiện đại, họ có toàn quyền định đoạt số phận của mọi người dân được mang cụm từ đẹp ‘dân làm chủ’. Mọi việc giải quyết ra sao, xét xử thế nào, kỷ luật ai, khởi tố ai, không nằm ở pháp luật mà nằm ở những cái đầu cao nhất trong hệ thống thượng tầng chính trị, những ‘vị quản lý’. Ngoài ra, đảng cộng sản đã đề cao những anh hùng bắn, giết, nổ bom như Nguyễn Văn Trỗi, Lý Tự Trọng, hay bịa ra như Lê Văn Tám… là những mẫu gương đã vì đất nước, vì nhân dân nên giết người, để làm cho bao lớp trẻ noi gương, học tập và làm theo.

Những bất công xã hội và những phiên tòa vô công lý đã đưa đến nhiều phản kháng nhưng đều bị công an và côn đồ dẹp tan như :

- Sự kiện Thái Bình năm 1997 nổ ra tại xã Quỳnh Hoa huyện Quỳnh Phụ và lan sang các xã khác như Quỳnh Hội, Quỳnh Mỹ, rồi huyện Thái Thụy (xã Thái Thinh). Sau đó là hàng vạn nông dân tiến lên vây hãm tỉnh lỵ Thái Bình… Tối 26, rạng 27.06.1997, hàng ngàn nông dân chỉ biết sống bám vào đồng ruộng, bỗng nổi dậy đập phá chậu cảnh tường rào, bàn ghế tiếp khách, đốt các loại giấy tờ của trụ sở ủy ban xã Quỳnh Hoa, tòa nhà vừa xây tốn hơn 800 triệu đồng bị chiếm giữ. Tiếp đến, dân chúng kéo đến phá 8 ngôi nhà của từ bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, đến cán bộ địa chính và các cán bộ khác.

Cuộc bạo động tiếp đến là việc người dân bao vây Viện kiểm sát huyện Quỳnh Phụ đòi thả hai người đã đánh kẻng tập hợp dân bị công an bắt. Cuộc xô xát này, cho dù không có người tử nạn, song chính nó là bước ngoặt dẫn đến những diễn biến tiếp theo ngày càng nhiều bạo lực hơn và ngày càng mang tính thù địch căm hờn hơn là đấu tranh ôn hòa…

- Kỷ sư nông nghiệp Đoàn Văn Vươn, sinh năm1963, tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Hà Nội. từng phục vụ trong quân đội nhân dân Việt Nam, sinh sống tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. Năm 1993, ông khởi nghiệp việc quai đê lấn biển để nuôi trồng thủy sản. Do vậy, ông phải bán tài sản, vay mượn bạn bè, người thân và ngân hàng, chịu những thiệt hại mất mát trong quá trình lấn biển, kể cả cái chết của con gái đầu 8 tuổi bị rơi xuống cống chết đuối khi theo bố mẹ ra đầm. Trong khi công việc sản xuất của ông và gia đình mang lại sự tăng trưởng kinh tế cho xã hội, ngày 24.11.2011, ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng ký Quyết định : sau 15 ngày, nếu không bàn giao, vùng nuôi thủy sản sẽ bị cưỡng chế ‘thu trắng đất nuôi trồng thủy sản, không bồi hoàn phí tổn, kinh phí xây dựng khoanh vùng nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Vươn. Sáng ngày 05.01.2012, cuộc cưỡng chế được tiến hành… Những người thân ông Vươn đã chống lại họ bằng mìn tự chế và súng bắn đạn hoa cải làm bị thương 6 công an và bộ đội… Oâng Vươn vắng mặt, đang đến Viện Kiểm sát nhân dân Hải Phòng để kháng cáo. Chúng san phẳng căn nhà ông Vươn và đổ thừa ‘nhân dân bất bình nên vào phá’. Đó là một ‘câu dối trá vô liêm sỉ nhất… từ miệng một quan chức chính quyền công sản’. Chúng còn cướp đi toàn bộ thủy sản gia đình ông chờ thu họach nhân dịp Tết có tổng trị giá lên tới hơn 1,5 tỷ đồng; chưa kể cua, tôm tự nhiên và hàng ngàn buồng chuối. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ngày 10.02.2012, đã họp với các bộ ngành và cơ quan chức năng địa phương về vụ cưỡng chế này và, sau đó, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã cho biết kết luận của Thủ tướng là có những sai trái trong việc cưỡng chế này.

Những bản án phúc thẩm đã được tuyên thật trái công lý: các ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý đều bị 5 năm tù… Trong khi các quan tham chỉ bị những bản án treo.

- Sau đó, trong năm 2012, ‘phe thắng trận’ vẫn tiến hành mạnh mẽ những cuộc cưỡng chế tại huyện Đông Triều tỉnh Quảng Ninh từ tháng 6/2010 đến tháng 12/2012, nhưng Dự án khu đô thị Văn Giang, Hưng Yên (Ecopark) rất quan trọng vì chính Thủ tướng cho phép thực hiện, giao Công ty Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng làm chủ đầu tư. Quyết định thu đất giao đất cho nhà đầu tư được ký ngày 30.06.2004. Nhưng, đến năm 2012, UBND tỉnh Hưng Yên vẫn chưa hoàn thành việc giao đất. Nguyên nhân được lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cho là vì ‘người dân khiếu kiện liên tục, tập trung đông người, lôi kéo, kích động cản trở không hợp tác’. Việc này kéo dài, xảy ra chủ yếu tại 3 xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao. Ngày 17.09.2013, công an và côn đồ bao vây dân để xe ủi phá hoại tài sản hoa màu tại Văn Giang.

Nhà nước luôn khinh khi và lường gạt người dân, lãnh đạo không có cái nhìn xa. Một số quan chức móc ngoặc với đại gia để họ bán đất ăn trên đầu trên cổ dân lành. Do đó, ‘chuyện gì phải đến đã đến.

- Đi vào trụ sở UBND Thành phố Thái Bình và bắn 5 cán bộ. Vào ngày và giờ nói trên, ông Đặng Ngọc Viết (42 tuổi) đi vào Trụ sở UBND và đi thẳng đến Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố Thái Bình, nằm trong trụ sở này. Tại đây, ông nổ súng làm bị thương 5 người :

- Vũ Ngọc Dũng (51 tuổi), Phó giám đốc, bị bắn vào đầu, được đến bệnh viện cấp cứu, đến 20 giờ, đã tử vong.
- Phạm Thị Lan Anh (36 tuổi), Phó giám đốc, bị bắn sượt qua mang tai phải,
- Nguyễn Thanh Dương (38 tuổi), Cán bộ Trung tâm, bị bắn vào mắt,
- Vũ Công Cương (23 tuổi), Cán bộ Trung tâm, bị bắn vào đầu.
- Bùi Đức Xuân (38 tuổi), Cán bộ Trung tâm, bị bắn vào đầu.

Sau khi hành sự một cách bình tĩnh, ông Viết, người bắn cũng là nạn nhân đã về quê ở xã Trà Giang cách Thái Bình khoảng 20 cây số. Lối 18 giờ, người này đến tại cổng chùa Dục Dương và tự sát, dưới tượng Phật. Có thể ông không muốn đối diện với Hội đồng xử án nhận lệnh để tuyên một bản án phi công lý, nên ông tự xử. Báo chí và những người láng giềng đồng ý : người cầm súng là một người hiền lành và chăm chỉ, chịu khó làm ăn nhưng có nguy cơ ra khỏi ngôi nhà và mảnh đất của mình đã xây dựng bằng xương, máu gia đình từ lâu nay. Ông Viết qua đời để lại hai con thơ.

Trước khi nội vụ xảy ra, ông Viết đã chuẩn bị sẵn di ảnh: Tự đi chụp ảnh và treo lên khung.

Ngày 12.09.2013, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội ông Nguyễn Hạnh Phúc nhận định có sự liên hệ vụ việc ở Thái Bình với vụ Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, để khẳng định việc thu hồi đất thực sự là một vấn nạn đầy phức tạp bức xúc.
 
Văn Hóa
Bài ca của Chúa
Bùi Hữu Thư
09:29 24/09/2013

Những đỉnh núi cao vời,
Thể hiện quyền năng Ngài.
Ngọn cỏ gió đùa chơi,
Nói lên lòng lành Ngài.

Những vì sao im lặng,
Như kim cương lấp lánh,
Mô tả trí khôn ngoan,
Quá cao vời khôn sánh.

Giòng suối hiền róc rách,
Như thì thầm bài ca,
Ngợi khen Ngài Chí Thánh,
Tụng danh Ngài cao xa.

Bầy chim ca thánh thót,
Nhẩy nhót trên cành cây,
Hát lên lời dịu ngọt,
Bản tình ca dâng Ngài.

Bởi vì Ngài đã phán:
"Ta ngự trị hồn con,
"Ban cho con tình bạn,
"Muôn đời không héo hon."

"Ta với con nên một,
"Ðể niềm vui Nước Trời,
"Bao la và dịu ngọt,
"Cho con nếm đời đời."

Những khó khăn tan biến,
Mọi khổ đau nguôi dần,
Ðời tôi xin dâng hiến,
Vì Ngài xin dấn thân.
 
Thật kỳ lạ
Sưu Tầm
11:33 24/09/2013
Thật kỳ lạ khi thấy một tờ giấy bạc có giá trị quá lớn khi bỏ vào giỏ nhà thờ, nhưng lại quá nhỏ khi đi chợ mua sắm!

Thật kỳ lạ khi thấy một tiếng đồng hồ ở trong Nhà Chúa sao mà lâu thế, nhưng nếu mà đi xem xi-nê thì lại quá lẹ !

Thật kỳ lạ khi cầu nguyện thì chẳng biết nói gì, nhưng khi nói chuyện với bạn bè thì lại chẳng hết chuyện cà kê dê ngỗng để nói!

Thật kỳ lạ vì chúng ta thấy rất hồi hộp khi trận đá bóng phải kéo dài thêm mấy phút phụ trội, nhưng lại cầm ràm khi một bài giảng Thánh Lễ có vẻ dài hơn mọi khi!

Thật kỳ lạ vì chúng ta thấy khó khăn khi phải đọc một đoạn Kinh Thánh, nhưng lại rất dễ dàng đọc hàng trăm trang tiểu thuyết liên tu bất tận !

Thật kỳ lạ khi thấy nhiều người thích ngồi những hàng ghế đầu khi đi dự những buổi đại nhạc hội hay các trận đấu bóng, nhưng lại cứ tìm chỗ ngồi ở những hàng ghế cuối trong thánh đường!

Thật kỳ lạ khi chúng ta cần phải mất đến hai,ba tuần lễ trước để sắp xếp thời giờ cho những công việc của Nhà Chúa, nhưng lại dễ dàng thích ứng thời giờ cho những chương trình khác trong chớp nhoáng vào phút chót!

Thật kỳ lạ sao thấy quá khó khăn để nhớ một đoạn Kinh Thánh hầu có thể thuật lại cho người khác, nhưng lại rất dễ dàng để hiểu và nhớ những lời đàm tiếu gièm pha để kể cho người khác nghe!

Thật kỳ lạ sao chúng ta rất dễ tin những gì báo chí đăng tải, nhưng lại tỏ ra nghi ngờ, đặt vấn đề này kia về vấn đề Kinh Thánh dậy!

Thật kỳ lạ sao ai cũng muốn được lên Thiên Đàng mà lại không phải tin, không phải suy nghĩ, không phải nói hay làm gì cho đàng hoàng cả!

Thật kỳ lạ khi có thể gởi các câu chuyện bù khú tiếu lâm qua e-mail và nó sẽ được chuyển đi thật nhanh, nhưng khi gởi những gì liên quan đến Thiên Chúa thì người ta lại suy nghĩ cẩn thận xem có nên gởi đi chia sẻ với người khác hay không?
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Nụ Cười “Chúc Bình An”
Dominic Đức Nguyễn
21:16 24/09/2013
NỤ CƯỜI “CHÚC BÌNH AN”
Ảnh của Dominic Đức Nguyễn
(Hình chụp tại thánh lễ ĐHTM, 2013 MO. Hoa Kỳ)

Miệng cười, lời “Chúc Bình An”!
Cùng con của Chúa, xin ban ơn lành.
(nđc)