Ngày 14-09-2019
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Lễ Chúa Nhật 24 Mùa Thường Niên 15/9/2019 dành cho những người không thể đến nhà thờ
VietCatholic Network
02:12 14/09/2019
Bài Ðọc I: Xh 32, 7-11. 13-14

"Chúa đã nguôi cơn giận, không thực hiện điều dữ mà Người đe doạ phạt dân Người".

Trích sách Xuất Hành.

Trong những ngày ấy, Chúa phán cùng Môsê rằng: "Ngươi hãy đi xuống; dân mà ngươi dẫn ra khỏi đất Ai-cập đã phạm tội. Chúng đã sớm bỏ đường lối Ta đã chỉ dạy cho chúng, chúng đã đúc tượng bò con và sấp mình thờ lạy nó; chúng đã dâng lên nó của lễ hiến tế và nói rằng: "Hỡi Israel, này là Thiên Chúa ngươi, Ðấng đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai-cập". Chúa phán cùng Môsê: "Ta thấy rõ dân này là một dân cứng cổ. Ngươi hãy để Ta làm, Ta sẽ nổi cơn thịnh nộ với chúng và sẽ huỷ diệt chúng, rồi Ta sẽ làm cho ngươi trở nên tổ phụ một dân tộc vĩ đại".

Môsê van xin Chúa là Thiên Chúa của ông rằng: "Lạy Chúa, tại sao Chúa nổi cơn thịnh nộ với dân mà Chúa đã dùng quyền lực và cánh tay hùng mạnh đưa ra khỏi đất Ai-cập? Xin Chúa nhớ đến Abraham, Isaac và Israel tôi tớ Chúa, vì chính Chúa đã thề hứa rằng: "Ta sẽ làm cho con cháu các ngươi sinh sản ra nhiều như sao trên trời. Ta sẽ ban cho con cháu các ngươi toàn cõi xứ này như lời Ta đã hứa, và các ngươi sẽ chiếm hữu xứ này mãi mãi". Chúa đã nguôi cơn giận, không thực hiện điều dữ mà Người đe doạ phạt dân Người.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 50, 3-4. 12-13. 17 và 19

Ðáp: Tôi sẽ chỗi dậy và đi về cùng cha tôi (Lc 15, 18).

Xướng: Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác.

Xướng: Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương nghị trong người con. Xin đừng loại con khỏi thiên nhan Chúa, chớ thu hồi Thánh Thần Chúa ra khỏi con.

Xướng: Lạy Chúa, xin mở môi con, miệng con sẽ loan truyền lời ca khen. Của lễ con dâng, lạy Chúa, là tâm hồn tan nát, lạy Chúa, xin đừng chê tấm lòng tan nát khiêm cung.

Bài Ðọc II: 1 Tm 1, 12-17

"Ðức Giêsu Kitô đã đến trong thế gian để cứu độ những người tội lỗi".

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi Timôthêu.

Cha cảm tạ Ðấng đã ban sức mạnh cho cha là Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, vì Người đã kể cha là người trung tín, khi đặt cha thi hành chức vụ: dù trước kia cha là kẻ nói phạm thượng, bắt đạo và kiêu căng, nhưng cha đã được Thiên Chúa thương xót, vì cha vô tình làm những sự ấy trong lúc cha chưa tin. Nhưng ân sủng của Chúa chúng ta đã tràn lan dồi dào cùng với đức tin và đức mến trong Ðức Giêsu Kitô.

Lời nói chân thật và đáng tiếp nhận mọi đàng là: Ðức Giêsu Kitô đã đến trong thế gian này để cứu độ những người tội lỗi, trong số ấy, cha là người thứ nhất. Vì thế, cha được hưởng nhờ ơn thương xót, là Ðức Giêsu Kitô tỏ ra tất cả lòng khoan dung trong cha trước hết, để nêu gương cho những ai sẽ tin vào Người hầu được sống đời đời.

Danh dự và vinh quang (xin dâng về) Thiên Chúa độc nhất, hằng sống, vô hình, là Vua muôn đời. Amen!

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Ga 14, 23

Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. - Alleluia.

Phúc Âm: Lc 15, 1-10 {hoặc 1-32}

"Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, những người thâu thuế và những người tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng. Thấy vậy, những người biệt phái và luật sĩ lẩm bẩm rằng: "Ông này đón tiếp những kẻ tội lỗi, cùng ngồi ăn uống với chúng".

Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn này: "Ai trong các ông có một trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác trong hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao? Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu bạn hữu và những người lân cận mà nói rằng: "Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!" Cũng vậy, Tôi bảo các ông: "Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải.

"Hay là người đàn bà nào có mười đồng bạc, nếu mất một đồng, mà lại không đốt đèn, quét nhà và tìm kỹ lưỡng cho đến khi tìm thấy sao? Và khi đã tìm thấy, bà mời các chị em bạn và những người láng giềng đến mà rằng: 'Chị em hãy vui mừng với tôi, vì tôi đã tìm được đồng bạc tôi đã mất'. Cũng vậy, Tôi bảo các ông: Các Thiên Thần của Thiên Chúa sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải".

{Người lại phán rằng: "Người kia có hai con trai. Ðứa em đến thưa cha rằng: 'Thưa cha, xin cha cho con phần gia tài thuộc về con'. Người cha liền chia gia tài cho các con. Ít ngày sau, người em thu nhặt tất cả tiền của mình, trẩy đi miền xa và ở đó ăn chơi xa xỉ, phung phí hết tiền của. Khi nó tiêu hết tiền của, thì vừa gặp nạn đói lớn trong miền đó và nó bắt đầu cảm thấy túng thiếu. Nó vào giúp việc cho một người trong miền, người này sai nó ra đồng chăn heo. Nó muốn ăn những đồ heo ăn cho đầy bụng, nhưng cũng không ai cho. Bấy giờ nó muốn hồi tâm lại và tự nhủ: "Biết bao người làm công ở nhà cha tôi được ăn dư dật, còn tôi, tôi ở đây phải chết đói! Tôi muốn ra đi, trở về với cha tôi và thưa người rằng: 'Lạy cha, con đã lỗi phạm đến Trời và đến cha; con không đáng được gọi là con cha nữa, xin cha đối xử với con như một người làm công của cha'. Vậy nó ra đi và trở về với cha nó. Khi nó còn ở đàng xa, cha nó chợt trông thấy, liền động lòng thương; ông chạy lại ôm choàng lấy cổ nó hồi lâu. Người con trai lúc đó thưa rằng: 'Lạy cha, con đã lỗi phạm đến Trời và đến cha; con không đáng được gọi là con cha nữa'. Nhưng người cha bảo các đầy tớ: 'Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu, hãy đeo nhẫn vào ngón tay cậu và xỏ giầy vào chân cậu. Hãy bắt con bê béo làm thịt để chúng ta ăn mừng, vì con ta đây đã chết, nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy'. Và người ta bắt đầu ăn uống linh đình.

"Người con cả đang ở ngoài đồng. Khi về gần đến nhà, nghe tiếng đàn hát và nhảy múa, anh gọi một tên đầy tớ để hỏi xem có chuyện gì. Tên đầy tớ nói: 'Ðó là em cậu đã trở về và cha cậu đã giết con bê béo, vì thấy cậu ấy trở về mạnh khoẻ'. Anh liền nổi giận và quyết định không vào nhà. Cha anh ra xin anh vào. Nhưng anh trả lời: 'Cha coi, đã bao năm con hầu hạ cha, không hề trái lệnh cha một điều nào, mà không bao giờ cha cho riêng con một con bê nhỏ để ăn mừng với chúng bạn, còn thằng con của cha kia, sau khi phung phí hết tài sản của cha với bọn điếm, nay trở về, thì cha lại sai làm thịt con bê béo ăn mừng nó'.

"Nhưng người cha bảo: 'Hỡi con, con luôn ở với cha, và mọi sự của cha đều là của con. Nhưng phải ăn tiệc mừng, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy'".}

Ðó là lời Chúa.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
09:43 14/09/2019

36. Không vì đức hạnh của mình mà khoe khoang.

(Thánh Francis of Assisi)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------------------

http://www.vietcatholic.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
09:50 14/09/2019
14. TREO BẢN HÀNH NGHỀ HIẾU KHÁCH

Thời Nguyên triều đang thịnh, có quan giang hựu (tên một chức quan) gọi là Hồ Tồn Trai rất là hiếu khách, cứ mỗi lần phải đoán mò người giữ cổng nói lời khéo léo để từ chối khách không vào thông báo.

Về sau, hể lúc nào ông ta ở nhà thì dứt khoát phải treo lên một tấm bảng có viết chữ:

- “Hồ Tồn Trai có nhà”.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 14:

Hiếu khách là bổn phận của người Ki-tô hữu, trong “Thương người có 14 mối” có mối thứ tư “cho khách đỗ nhà”, bởi vì như thế là phù hợp với những gì mà Đức Chúa Giê-su đã nói trước trong ngày phán xét.

Có những người Ki-tô hữu rất hiếu khách tận tâm phục vụ khách với tất cả đức ái, đó là những Ki-tô hữu luôn muốn được Thiên Chúa “hiếu khách” với mình trên thiên đàng.

Có một vài Ki-tô hữu cũng có lòng hiếu khách, nhưng cái hiếu khách của họ không như của người khác: họ thích tiếp khách để có người mà nói chuyện xấu của người khác, họ hiếu khách là vì họ thích có người để chén thù chén tạc, họ hiếu khách là vì họ có chuyện bực bội với người hang xóm nên muốn có nhiều người nghe chuyện tức tối của họ…

Hiếu khách là việc làm của người Ki-tô hữu, vì khi họ ân cần tiếp đãi một người khách, thì họ sẽ được vô vàn thiên sứ trên trời tiếp đãi khi họ từ giả cõi đời này.

Hạnh phúc thay người có tâm hồn hiếu khách.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------------

http://www.vietcatholic.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 24 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
09:52 14/09/2019
Chúa Nhật 24 THƯỜNG NIÊN

Tin mừng: Lc 15, 1-32

“Trên trời ai nấy sẽ vui mừng, vì một người tội lỗi ăn năn sám hối.”


Bạn thân mến,

Thành kiến của con người đã làm cho bạn và tôi xa cách người anh em chị em của mình, và qua những hành động ấy, mà chúng ta cũng từ từ xa cách Thiên Chúa trong cuộc sống đời thường của mình.

Đức Chúa Giê-su đến để cứu và chữa lành, nên Ngài đã đồng bàn ăn cơm với những người nghèo và những người mà các kinh sư và biệt phái cho là tội lỗi, nhưng đối với Ngài thì họ chính là những người rất cần được xót thương.

Trước hết, người cần được xót thương là bạn và tôi, bởi vì tuy chúng ta là người Ki-tô hữu nhưng lòng dạ thì mẫu mã chẳng khác chi các kinh sư và biệt phái đã khiển trách Đức Chúa Giê-su, vì Ngài đã cùng ăn cùng uống với những người thu thuế, khi đã chỉ trích như thế thì tất nhiên là họ cũng coi khinh những người thu thuế và đĩ điếm.

Chúng ta là những người cần được Đức Chúa Giê-su chữa lành và xót thương, vì chúng ta cũng đã nhiều lần khinh dễ và lên án những người anh em chị em bất hạnh, khi họ vì không có gì ăn nên đã lấy cắp một củ khoai của người bán hàng trong chợ; khi bạn và tôi lên án một lỗi nho nhỏ của anh chị em, là vì để che giấu những việc xấu xa của chúng ta đã làm còn hơn anh em gấp nhiều lần mà bạn và tôi đã phạm nhưng không ai biết…

Chúng ta đã lên tiếng trách cứ phê phán người anh em đã ngồi ăn với những người ma cô đĩ điếm bên lề đường, nhưng chúng ta lại ngồi với gái hạng sang trong nhà hàng máy lạnh kín đáo; họ là những người có khi vì bác ái mà đồng hành với những người được coi là tội lỗi, nhưng chúng ta cùng ăn với gái hạng sang là vì để thỏa mãn dục vọng của mình. Đức Chúa Giês-u đã không ngần ngại đi tìm kiếm cứu chữa những tâm hồn đau thương thất vọng, để những con người tội lỗi ấy trở thành những con người mới. Nhưng chính bạn và tôi lại xa lánh họ, cho nên chúng ta cần được Thiên Chúa xót thương hơn những người ấy, vì bạn và tôi đã như những người biệt phái trách cứ Đức Chúa Giê-su …

Hạnh phúc cho những người được Đức Chúa Giê-su chữa lành, vì chính họ đã được tình yêu thần thánh chạm đến.

Con chiên lạc đã trở nên giá trị sau khi được Đức Chúa Giê-su tìm thấy và vác trên vai trở về nhà. Chính điều này đã làm cho người Pha-ri-siêu và các kinh sư bực mình hơn nữa, bởi vì chính họ là những người tự cho mình là thánh thiện trỗi vượt trên mọi người, nên họ đã chướng tai gai mắt khi Đức Chúa Giê-su đứng về phía những người bị xã hội bỏ rơi.

Một con chiên lạc và một đồng bạc bị mất là hình ảnh của người anh chị em hôm qua, hôm nay và ngày mai mà tôi đang sỉ vả khinh chê và lên án là phường tội lỗi; khi lên án người anh em chị em là người tội lỗi, là chúng ta đã làm quan tòa tiếm quyền của Thiên Chúa để luận tội tha nhân mà không biết rằng, chính mình cũng đã có nhiều lần sa ngã và có khi sa ngã còn tệ hại hơn họ nhiều.

Bạn thân mến,

Ma quỷ sẽ cười vui thắng lợi khi chúng ta phê phán anh em chị em của mình, bởi vì đó chính là một trong những động cơ thúc đẩy anh em chị em xa dần Thiên Chúa và xa cộng đoàn giáo xứ của họ.

Không ai là không có tội, không ai là không sa ngã chí ít là một lần trong cuộc sống, không ai là không có tâm hồn hối hận sau khi sa ngã phạm tội, nhưng chính chúng ta là những người Ki-tô hữu có trách nhiệm một phần trong việc sa ngã của họ, đó là khi chúng ta sống không đúng với lời của Đức Chúa Giê-su dạy, do đó mà chúng ta phải có bổn phận –trong tình liên đới- đi tìm và giúp đỡ những anh chị em đang bị xã hội tục hóa, mà sống như không có Thiên Chúa trong cuộc đời của họ, nhất là những người đang bị xã hội lên án…

Đức Chúa Giê-su đã đến thế gian để tìm kiếm và cứu chữa những người tội lỗi, trong đó có cả chúng ta, cho nên khi được chữa lành thì chúng ta lại có bổn phận đi tìm và dẫn dắt những anh chị em bất hạnh, những người bị đối xử bất công, bị xã hội quên lãng và đang xa dần Thiên Chúa là tình yêu, mời họ trở về với Thiên Chúa là Cha rất yêu thương họ…

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

----------------

http://www.vietcatholic.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Phản ứng của Hội Đồng Giám Mục Đức trước những chỉ trích của Tòa Thánh
Đặng Tự Do
02:20 14/09/2019
Hội Đồng Giám Mục Đức đã phản ứng lại can thiệp của Vatican trong việc chuẩn bị cho một tiến trình công nghị “có hiệu quả ràng buộc” sẽ được tổ chức tại quốc gia này bắt đầu từ Mùa Vọng. Hội Đồng Giám Mục cho biết hôm thứ Sáu rằng những chỉ trích chi tiết từ Hội đồng Giáo hoàng về giải thích các văn bản luật chỉ liên quan đến các tài liệu dự thảo cũ, và không tính đến những thay đổi mới được thực hiện trong các kế hoạch của các Giám Mục Đức.

Nhưng việc xem xét các tài liệu của Hội Đồng chỉ ra rằng các vấn đề được Vatican nêu lên vẫn chưa được giải quyết trong các dự thảo quy chế của các Giám Mục Đức, đã được phê duyệt tạm thời vào ngày 19 tháng 8, và vẫn không thay đổi vào ngày 30 tháng 8, 5 ngày trước sự can thiệp của Vatican.

Hôm 04 Tháng Chín, Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng Trưởng Bộ Giám Mục, đã viết thư cho Đức Hồng Y Marx, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, bày tỏ mối quan tâm về các kế hoạch của cac Giám Mục Đức tiến hành tiến trình công nghị “có hiệu quả ràng buộc” được Đức Hồng Y Marx công bố vào đầu năm nay.

Thông tấn xã CNA báo cáo rằng bức thư và bản đánh giá pháp lý dài bốn trang của Ủy ban Giáo hoàng về các văn bản luật, bày tỏ sự dè dặt về các kế hoạch của Đức, đặc biệt là ý định xem xét và thông qua các nghị quyết có hiệu quả ràng buộc đối với các giáo huấn và kỷ luật của Giáo hội toàn cầu.

Hôm thứ Sáu 13 tháng 9, Hội Đồng Giám Mục Đức đã công bố cả thư của Đức Hồng Y Ouellet và bản đánh giá pháp lý đính kèm, nhưng bác bỏ những lo ngại bày tỏ trong đó, nói rằng phê phán của Vatican không dựa trên phiên bản hiện tại của các Giám Mục Đức.

“Ý kiến của Hội đồng Giáo hoàng về Văn bản luật đề cập đến các phiên bản dự thảo quy chế hồi tháng 6 năm 2019 và không tính đến các phiên bản cập nhật trong tháng Bảy và sau cuộc họp Hội đồng thường trực trong tháng Tám, mà chúng tôi đã bỏ đi một số đoạn các ý kiến này đề cập đến”, tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục cho biết như trên hôm thứ Sáu.

Đức Hồng Y Marx sẽ bay sang Rôma vào tuần tới để gặp gỡ Đức Hồng Y Ouellette và “xua tan bất kỳ sự hiểu lầm nào” về kế hoạch của các Giám Mục Đức, Hội Đồng Giám Mục Đức cho biết hôm 13 Tháng Chín.

Một số “hiểu lầm” chủ yếu có thể được nêu lên trong cuộc họp đó vẫn nhan nhãn trong phiên bản kế hoạch của Ủy ban Thường Trực Hội Đồng Giám Mục Đức được phê duyệt ngày 19 tháng 8.

Tài liệu đó, do CNA có được, cho thấy gần như tất cả các điều khoản được ghi nhận là có vấn đề theo đánh giá của Hội đồng Giáo hoàng về Văn bản luật vẫn là một phần trong kế hoạch của các Giám Mục Đức.

Phê bình pháp lý của Vatican, ngày 1 tháng Tám, giải thích rằng cả hai lĩnh vực nội dung và phương pháp tiến hành đều vượt quá thẩm quyền của các Giám Mục Đức.

Trong bài đánh giá pháp lý về các đạo luật dự thảo, Đức Tổng Giám Mục Filippo Iannone, người đứng đầu Hội đồng Giáo hoàng về giải thích các văn bản luật, lưu ý rằng các Giám Mục Đức đề xuất việc thảo luận trên bốn chủ đề chính: “thẩm quyền, sự dự phần và phân chia quyền lực” giữa Tòa Thánh và các Giáo Hội địa phương, “đạo đức tình dục”, “hình thái đời sống linh mục”, và “ phụ nữ trong các thừa tác vụ và chức vụ của Giáo Hội”.

Tất cả bốn lĩnh vực chủ yếu vẫn còn nguyên trong phiên bản tháng Tám, được thông qua bởi Ủy ban Thường Trực Hội Đồng Giám Mục.

Hội đồng Giáo hoàng về giải thích các văn bản luật cũng cho rằng kế hoạch của các Giám Mục Đức là triệu tập một Công Đồng Địa Phương “nhưng né tránh không sử dụng thuật ngữ này”.

“Làm thế nào một Giáo Hội địa phương có thể thảo luận với hiệu quả ràng buộc khi các chủ đề thảo luận có liên quan đến toàn thể Giáo Hội?”, Đức Cha Iannone viết.

Ngài nhấn mạnh rằng:

“Hội Đồng Giám Mục không thể mang lại hiệu lực pháp lý cho các nghị quyết về các vấn đề này, điều đó vượt quá khả năng của nó”.

Mặc dù các Giám Mục Đức khẳng định rằng Vatican đã phê bình một phiên bản trước đó, tuy nhiên, phiên bản được Ủy ban Thường Trực Hội Đồng Giám Mục thông qua vào tháng 8 vẫn nói tại Điều 3, rằng “ Công Nghị là cơ quan ưu việt và có quyền thảo luận. Các thành viên của công nghị có quyền bình chọn trong các vấn đề cần biểu quyết.”

Bản dự thảo tháng 8 cũng quy định Hội Đồng Giám Mục Đức và Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức (ZdK) có số tham dự viên bằng nhau và có quyền bình đẳng trong bàn bạc và biểu quyết.

Phân tích của Đức Cha Iannone cho biết sự sắp xếp như thế là không thể chấp nhận.

“Có một ấn tượng rằng Hội Đồng Giám Mục và ZdK đều bình đẳng với nhau: họ gửi cùng một số lượng tương đương các tham dự viên, bình đẳng trong việc chủ tọa các phiên họp, bình quyền trong bỏ phiếu và thảo luận, và vân vân.”

“Tính chất cá mè một lứa này giữa các Giám Mục và giáo dân là không phù hợp về phương diện giáo hội học,” Đức Cha Iannone khẳng định.

Một điểm quan trọng khác trong đánh giá của Tòa Thánh là thiếu sự tham gia của các viên chức Vatican trong việc phê chuẩn bất kỳ nghị quyết nào được đưa ra.

“Liên quan đến việc công bố các quyết định, điều 12, 2 quy định rằng những vấn đề liên quan đến Giáo Hội Hoàn Vũ sẽ được ‘übertragen’ – thông truyền cho Tòa Thánh. Như đã nói ở trên, các chủ đề đã nêu vượt quá thẩm quyền của một Giáo Hội địa phương,” Đức Cha Iannone viết, trước khi hướng sự chú ý đặc biệt đến thuật ngữ “übertragen”, “transmit”– thông truyền - những quyết định cho Rôma.

“Ta phải tự hỏi: ‘thông truyền’ có nghĩa là gì? Chỉ là chuyện báo cho biết các vấn đề đã được bàn bạc quyết định, hay thỉnh cầu recognitio [phê duyệt chính thức] như dự kiến đối với các nghị quyết của một Công Đồng Địa Phương? Dự thảo quy chế đặt ra quá nhiều câu hỏi bỏ ngỏ.”

Trong dự thảo được Ủy ban Thường Trực Hội Đồng Giám Mục sửa đổi vào ngày 19 tháng 8, Điều 11, 2, đã được phê duyệt, khẳng định rằng “Các nghị quyết liên quan đến thẩm quyền của Giáo Hội Hoàn Vũ cũng sẽ được thông truyền cho Tòa Thánh.”


Source:Catholic News Agency
 
Thượng Hội nghị Giám mục đặc biệt 2019: Giáo hội phải tìm kiếm những con đường mới ở Amazon
Lm. Nguyễn Tất Thắng OP
07:47 14/09/2019
Thượng Hội đồng Giám mục về Amazon sẽ giúp Giáo Hội Công Giáo làm cho sự hiện diện của Giáo hội được cảm nhận và tiếng nói được nghe thấy ở một khu vực đang nguy hiểm tiếp đến “một điểm không thể quay trở lại” các thư ký đặc biệt của Thượng Hội đồng nói như trên. “Đây là một thách thức lớn và liên tục đối với Giáo Hội Công Giáo để làm cho các dân tộc Amazon nguyên thủy cảm thấy là một phần của Giáo hội và đóng góp cho Giáo hội với ánh sáng của Chúa Kitô và với sự phong phú về tinh thần tỏa sáng trong các nền văn hóa của họ, Đức Hồng Y chỉ định Michael Czerny và Giám mục David Martinez De Aguirre Guinea đã viết trong một bài báo xuất bản ngày 12 tháng 9 trên tờ tạp chí Dòng Tên La Civiltà Cattolica.

Czerny, Phó tổng thư ký về những nguời di cư và những người tị nạn của Bộ Tòa thánh Vatican về Phát triển Nhân bản Toàn vẹn, và Martinez, Đại diện Tông tòa của Puerto Maldonado, Peru, cho biết Hội nghị sẽ diễn ra vào thời điểm mà “cả cuộc sống con người và thiên nhiên đang phải chịu sự hủy diệt nghiêm trọng và có lẽ không thể đảo ngược.” Thượng Hội đồng diễn ra vào ngày 6-27 tháng 10, sẽ tập trung vào Amazon: “Những con đường mới cho Giáo hội và cho một hệ sinh thái toàn vẹn.” Rừng nhiệt đới Amazon bao gồm lãnh thổ thuộc chín quốc gia ở Nam Mỹ và đã trải qua nạn phá rừng đáng kể, ảnh hưởng tiêu cực đến người dân bản địa trong khu vực và dẫn đến mất đa dạng sinh học. Với tư cách là những thư ký đặc biệt, Czerny và Martinez sẽ hỗ trợ Hồng Y Claudio Hummes của Brazil, Tổng tường trình viên của Hội nghị, trong việc đưa ra một phác thảo toàn diện về chủ đề Hội nghị vào lúc bắt đầu cuộc họp và tóm tắt các bài phát biểu của các thành viên hội đồng trước khi bắt đầu trình những đề xuất cụ thể lên Đức Giáo Hoàng.

Trong bài báo có tựa đề “Tại sao có Hội nghị Amazon” Các quan chức nói rằng hội nghị về Amazon là một nỗ lực để thực hiện của “Laudato Si” (Chúc tụng Chúa), trong môi trường con người và thiên nhiên cơ bản này.” Giống như thông điệp “Rerum Novarum” (Những vấn đề mới) năm 1891 của ĐGH Leo XIII, đã nhận ra sự bóc lột công nhân trong những ngày đầu của cuộc cách mạng công nghiệp, ĐGH Phanxicô đã đưa ra những quan sát về “sự bất bình đẳng lớn lao và sự thiệt thòi tàn khốc” gây ra bởi sự tham lam về hưởng thụ và tài chánh kêu gọi “một thái độ mới đối với thiên nhiên và môi trường xã hội.” “Tổng hợp mới này là một kêu gọi toàn thể thế giới thức tỉnh”, họ đã viết. Tuy nhiên, nó cũng đề nghị một định hướng mục vụ xã hội mới và năng động cho Giáo hội, trong đó phải hiểu những thách thức mà các cá nhân và gia đình và các nhóm phải đối mặt trong các chiều kích khác nhau.”

Tuy nhiên, Czerny và Martinez đã viết rằng Giào hội “không thể hướng dẫn tâm linh và chăm sóc mục vụ nếu mọi người bị cô lập - tức là không hòa nhập với - cách họ sống và hoạt động trong điều kiện thiên nhiên, kinh tế và điều kiện xã hội mà họ đối mặt.”

Họ cũng lưu ý rằng cuộc khủng hoảng đối với khu vực không chỉ giới hạn ở các vấn đề ô nhiễm môi trường, tư nhân hóa nguyên liệu thiên nhiên và buôn lậu. “Chủ nghĩa trọng thương, thế tục hóa, văn hóa vứt bỏ và thần tượng tiền bạc” cùng với việc giảm số lượng linh mục và tu sĩ, “đang gây nguy hiểm cho sự hiện diện của Giáo Hội Công Giáo giữa các dân tộc bản địa của Amazon.” Những thách thức như vậy, họ nói thêm, đòi hỏi một sự đáp lại chuyển từ “mục vụ của thăm viếng đến một mục vụ của hiện diện.” Đây là lý do tại sao, trong Hội nghị Thượng đỉnh tháng Mười, toàn bộ thế giới đồng hành với người dân Amazon; không phải để mở rộng hoặc chuyển hướng chương trình nghị sự, mà là để giúp cho Thượng hội đồng tạo ra sự khác biệt,” các quan chức đã viết. “Khu vực Amazon rất lớn và những thách thức của nó là vô cùng bao la. Nếu nó bị phá hủy, thế giới sẽ cảm nhận được các tác động của nó”

Source: Crux
 
Dân chủ cho Hồng Kông : Đôi Bạn Của Đức Tin Và Chính Trị
Nguyễn Tiến Đạt
16:02 14/09/2019
Hai bạn trẻ Agnes Chow và Joshua Wong đang được nhiều người trên thế giới quý mến và vinh danh là hai gương mặt đại diện cho phong trào đấu tranh dân chủ tại Hong Kong. Agnes Chow sinh ngày 3 tháng 12 năm 1996, còn Joshua Wong sinh ngày 13 tháng 10 năm 1996. Cả hai đều là Kitô hữu và có đời sống đức tin mạnh mẽ! Agnes Chow là người Công Giáo, còn Joshua Wong là người Tin lành.

Ngay từ khi còn nhỏ thì Joshua Wong đã được cha mẹ cho đi tham gia các sinh hoạt ở nhà thờ và cho đi làm việc thiện nguyện giúp đỡ người nghèo. Nơi nhà thờ, Joshua Wong được đào tạo kỹ năng phát triển tổ chức và thuật nói chuyện trước công chúng thông qua việc chia sẻ nhóm. Joshua Wong đi làm việc thiện nguyện để gây ý thức cho các bạn trẻ về xã hội và tạo tầm ảnh hưởng của mình với cộng đồng.

Thế còn cô gái Agnes Chow thì sao? Agnes Chow là một người Công Giáo nên cũng được hưởng một nền giáo dục phong phú nơi nhà thờ, đặc biệt là trong môi trường sinh hoạt của sinh viên Công Giáo tại Hong Kong. Đức Hồng Y Trần Nhật Quân là người có tư tưởng chống cộng sản Trung Quốc một cách quyết liệt và có tầm ảnh hưởng lớn tại Hong Kong thì được coi như là một người cha tinh thần và là người truyền cảm hứng cho Agnes Chow.

Nếu xét về khả năng ứng biến trong các tình huống và bản lĩnh chính trị thì Agnes Chow không kém gì Joshua Wong. Khi mới 15 tuổi và vào năm 2012 thì Agnes Chow đã là phát ngôn viên trong phong trào phản đối giáo dục quốc gia và đạo đức mà người Hong Kong cho là Trung Quốc đã dùng chiến thuật “tẩy não” qua chương trình giáo dục này. Agnes Chow đã ra tranh cử vào Hội đồng Lập pháp trong tư cách là ứng cử viên trẻ tuổi nhất và mới đây thì Agnes Chow quyết định từ bỏ quốc tịch Anh để được ở lại Hong Kong và cùng đấu tranh dân chủ với người dân Hong Kong.

Quốc tịch Anh, Đức, Pháp, Mỹ là mơ ước của nhiều người trên thế giới nhưng Agnes Chow đã quyết định từ bỏ quốc tịch Anh để được ở lại Hong Kong, để được đấu tranh dân chủ cùng với người dân Hong Kong thì đó là một sự hy sinh lớn và là một chính khách lớn. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói: “người Công Giáo tốt là người biết tham gia vào chính trị” hay “tham gia chính trị là một hình thức bác ái cao cả”. Agnes Chow và Joshua Wong sẽ đi vào lịch sử nhân loại như là đôi bạn của tình yêu quê hương đất nước, của các giá trị dân chủ cao đẹp và của sự kết hợp hài hòa giữa đức tin và chính trị.

Nguyễn Tiến Đạt
 
Phán Quyết Của Chánh Án Weinberg Về Kháng Cáo Của Đức Hồng Y Pell: ‘Các trở ngại chắc chắn’ chống kết án, trở ngại 4
Vũ Văn An
21:10 14/09/2019
(4) Không thể có chuyện các cậu bé bị lạm dụng tình dục bởi đương đơn trong phòng áo của các linh mục sau Thánh lễ, mà không bị phát hiện

725 Ông Richter nhận xét rằng Potter nói rằng ông sẽ mở khóa phòng áo của các Linh mục khoảng năm phút sau khi kết thúc Thánh lễ trọng thể vào Chúa Nhật, ngay khi các người giúp lễ bắt đầu trở lại. Thói quen là những người giúp lễ này, trong hai nhóm, sẽ đi vào phòng áo của các Linh mục. Sau đó, tất cả họ sẽ cúi đầu trước thánh giá, nhờ đó hoàn tất khía cạnh nghi lễ của cuộc rước.

726 Bằng chứng của Potter, về phương diện này, được McGlone hỗ trợ; ông này nói rằng hành động cúi đầu trước thập giá trong phòng áo của các Linh mục đã biểu tượng cho việc kết thúc cuộc rước kiệu, ít nhất là đối với những người giúp lễ. Cho đến khi hành động cúi đầu đó diễn ra, đám rước vẫn tiếp tục.

727 Potter cũng đưa ra bằng chứng không bị thách thức với ý nghĩ cho rằng các linh mục đồng tế, những người đi ở phía sau đoàn rước, cũng sẽ cởi áo lễ trong phòng áo của các linh mục sau Thánh lễ. Ông nói rằng một số linh mục sẽ nói chuyện với nhau, trong khi chờ đợi Tổng Giám mục.

728 Theo Potter, những người giúp lễ trưởng thành [198] sẽ di chuyển ra vào phòng áo của các linh mục. Họ sẽ chuyên chở các chén dĩa thánh từ cung thánh và cất chúng vào trong hầm. Ngoài ra, Cha McCarthy, người chính thức là linh mục giáo xứ của Nhà thờ Chính tòa, sẽ mang tiền dâng cúng Chúa Nhật vào phòng áo. Tiền này sẽ được đặt vào két sắt của các linh mục, hoặc hầm, để sau đó, được chuyển về nhà xứ.

729 Potter đã mô tả các vật phẩm thánh khác nhau đã được thu dọn khỏi cung thánh, và được đưa vào phòng áo của các linh mục. Theo ông, tất cả những điều này sẽ được thực hiện trong vòng khoảng 5 đến 15 phút sau khi hoàn thành Thánh lễ trọng thể vào Chúa Nhật. Những vật phẩm này bao gồm các chén thánh, các thánh giá rước kiệu, các bình nước, các bình rượu lễ, các sách, những sấp chứa các tờ rời (folders) và rượu nho.

730 Theo McGlone, diễn trình thu dọn cung thánh có nghĩa: việc phòng áo của các linh mục chỉ bị bỏ mặc trong giây lát, sau Thánh lễ trọng thể vào Chúa Nhật. Ông nói rằng mỗi người giúp lễ sẽ chỉ mang theo một vật phẩm ở một thời điểm và họ không la cà lãng phí thời gian . Họ chỉ đơn giản lượm vật phẩm đang bàn, và đưa thẳng nó trở lại phòng áo.

731 Connor có điều này để nói:

ÔNG RICHTER: Diễn trình thu dọn sau Thánh Lễ sẽ luôn mất mười phút trở lên?

CONNOR: Đúng.

ÔNG RICHTER: Và điều đó sẽ liên tục liên quan đến việc có những người đi vào phòng áo và đi ra khỏi phòng áo?

CONNOR: Đúng.

ÔNG RICHTER: Ông có nhớ bất cứ - - -

QUAN TÒA: Ông Richter, ông đang nói về phòng áo linh mục ở đó, hay phòng áo công nhân?

ÔNG RICHTER: Phòng áo linh mục. Phòng áo linh mục?

CONNOR: Vâng.

ÔNG RICHTER: Ông có thể nhớ bất cứ dịp nào khi phòng áo linh mục đã để không khóa và cánh cửa mở và không có ai trông coi không?

CONNOR: Không, tôi không nhớ.

ÔNG RICHTER: Ông không thể nhớ. Nếu nhất thời có một sự thiếu trông coi, thì nó cũng không nhiều hơn vài giây hoặc nửa phút?

CONNOR: Chắc chắn.

732 Potter nói thêm rằng sau khi Đức Tổng Giám Mục cử hành Thánh lễ long trọng vào Chúa Nhật, vị trí xung quanh khu vực phòng áo như sau:

ÔNG RICHTER: Hãy nói cách này. (Nói với người làm chứng) Khi ông không ở trong phòng áo, ông có biết những người giúp lễ làm gì không?

POTTER: Lấy những thứ tôi đưa cho họ từ cung thánh để đưa vào phòng áo, và sau đó họ sẽ quay trở ra - ra ngoài, ra ngoài để xem liệu còn có gì khác để lấy khỏi cung thánh hay không.

ÔNG RICHTER: Có phải đã có nhiều hơn - xin lỗi, đến lúc đó các linh mục đã trở về từ đoàn rước?

POTTER: Họ đã - họ đã quay lại và cởi áo lễ.

ÔNG RICHTER: Và họ cởi áo lễ trong phòng áo linh mục?

POTTER: Phòng áo, vâng.

ÔNG RICHTER: Và đôi khi họ ngồi quanh và nói chuyện?

POTTER: Hoặc chờ Đức Tổng Giám Mục trở lại. Vâng.
...

ÔNG RICHTER: Vì vậy, Đức ông Portelli trở lại với Đức Tổng Giám Mục. Có những người trong phòng áo chờ Đức Tổng Giám Mục?

POTTER: Vâng.

ÔNG RICHTER: Họ chàotạm biệt?

POTTER: Vâng.

ÔNG RICHTER: Mọi người đều cởi áo lễ?

POTTER: Vâng.

ÔNG RICHTER: Và, tôi có thể gợi ý, sau đó Portelli và Tổng Giám mục đi ăn trưa ở nhà xứ không?

POTTER: Đúng, có.

733 Nếu bằng chứng của Potter liên quan đến thói quen của các người giúp lễ, trong việc chuyển các vật phẩm từ cung thánh vào phòng áo của các linh mục, trình bầy một phiên bản về các biến cố là ‘có thể một cách hợp lý' vào cả hai ngày chủ chốt của tháng 12, thì trình thuật của người khiếu nại về những gì đã xảy ra trong biến cố đầu tiên gần như chắc chắn phải bị bác bỏ. Khung thời gian trong đó các tội phạm bị cáo buộc có thể đã được thực hiện một cách hợp lý đơn thuần sẽ trở nên quá hạn hẹp.

734 Bằng chứng của Potter liên quan đến các di chuyển xung quanh phòng áo của các Linh mục sau Thánh lễ được Finnigan hỗ trợ [199]. Ông nói rằng khi Đức Tổng Giám Mục cử hành Thánh lễ trọng thể vào Chúa Nhật, hầu như luôn luôn có một số linh mục khác đóng vai trò đồng tế. Những linh mục khác này sẽ mặc và cởi áo lễ trong phòng áo của các linh mục. Họ sẽ đến đó ngay sau khi Thánh lễ kết thúc, và ở đó ít nhất khoảng từ 10 đến 15 phút. Ngoài ra, Finnigan nói rằng có một số người khác trong hành lang phòng áo vào thời điểm đó, trong đó có Potter và người cắm hoa.

735 Bằng chứng của Potter cũng được Cox hỗ trợ về phương diện đó. Ông ấy nói rằng khi ông ấy trở lại phòng ca đoàn sau bản nhạc cuối cùng, để cất đi bản nhạc đã được sử dụng ngày hôm đó, đám rước đã ở trước cửa kính. Ông nói rằng ông sẽ đi dọc hành lang phòng áo. Mặc dù ‘sinh hoạt như tổ ong’ đã lắng xuống vào giai đoạn đó, nhưng vẫn còn một hoặc hai linh mục trong phòng áo nói chuyện khi cởi áo lễ. Ngoài ra còn có những người giúp lễ trong phòng áo của những người giúp lễ.

736 Ông Richter lưu ý rằng ngay cả người khiếu nại cũng thừa nhận, trong chứng cứ của mình với công tố, rằng đương đơn 'luôn luôn được giúp đỡ’ bởi các linh mục đồng tế khi ngài cử hành Thánh lễ. Ông đệ trình rằng những linh mục đó sẽ không có nơi nào khác để đi, một khi Thánh lễ đã kết thúc, ngoài việc quay trở lại phòng áo của các linh mục, để cởi áo lễ.

737 Mallinson đồng ý rằng cả hai phòng áo của các Linh mục và hành lang phòng áo đều đông đúc trong 5 đến 10 phút sau khi Thánh lễ trọng thể Chúa Nhật kết thúc. Bằng chứng của ông về chủ đề này là như sau:

ÔNG RICHTER: Ở giai đoạn đó, có bất cứ hành động nào diễn ra như nơi người giúp lễ, ông Potter đang bận rộn, thu dọn mọi thứ?

MALLINSON: Rất nhiều người trong hành lang thường xuyên, vâng.

ÔNG RICHTER: Đúng?

MALLINSON: Những người trong ca đoàn bước ra khỏi – khỏi nơi mà họ đã để lại áo choàng và sách và đồ vật, trở lại qua hành lang, một số họ, không phải tất cả.

ÔNG RICHTER: Đúng?

MALLINSON: Và các giáo sĩ và vân vân, vâng.

ÔNG RICHTER: Đó là một nơi bận rộn?

MALLINSON: Vâng.

ÔNG RICHTER: Vì vậy, vào thời điểm ca đoàn đi qua hành lang, nó là một nơi bận rộn - - -?

MALLINSON: Vâng.

ÔNG RICHTER: - - - tiếp tục xuống gần các phòng áo. Đúng?

MALLINSON: Đúng. - - - Đúng.

738 Rodney Dearing nói rằng trong 10 đến 15 phút sau Thánh lễ trọng thể vào Chúa Nhật, ông gặp Potter, nhiều người giúp lễ khác và các linh mục đồng tế trong các phong áo và trong khu vực hành lang phòng áo. Ông mô tả toàn bộ khu vực phòng áo là ‘nhộn nhịp’ [200].

739 Còn về biến cố thứ hai, Connor nói rằng ông có một ký ức chuyên biệt về ngày 23 tháng 2 năm 1997. Đó là bởi vì, vào ngày hôm đó, Đức Tổng Giám Mục đã chủ trì, thay vì cử hành, Thánh lễ. Connor nói rằng đây là một biến cố hiếm hoi. Ông nhớ rằng đám rước ngày đó đã được tiến hành theo ‘thói quen bình thường’. Ông cũng nhớ đã tham gia việc dọn dẹp các vật phẩm khác nhau khỏi khu cung thánh. Ông nói thêm rằng Potter luôn ở trong cung thánh, hoặc đi lại giữa cung thánh và phòng áo, tới lui. Ông ta nhớ rằng Potter đã mở khóa phòng áo của các Linh mục để những người gúp lễ vào. Ông mô tả rằng đó là thực hành bất biến sau Thánh lễ trọng thể Chúa Nhật.

740 Connor nói thêm, có ý nói đến cả hai biến cố, rằng trong 5 đến 15 phút sau khi Thánh lễ kết thúc, khi phòng áo của các linh mục được mở khóa lần đầu tiên, sẽ luôn có ít nhất 10 người đi vào và đi ra khỏi căn phòng đó, và nhiều người khác tụ tập xung quanh ô cửa.

741 Ông Richter đã đệ trình rằng bằng chứng này, nhìn như một toàn bộ, liên quan đến những gì diễn ra thường xuyên trong 5 hoặc 10 phút sau Thánh lễ trọng thể Chúa Nhật, đã cho thấy rõ ràng rằng khu vực xung quanh phòng áo của các Linh mục luôn rất đông đúc, 'nhộn nhịp', và ‘sinh hoạt như tổ ong’. Trình thuật của người khiếu nại, dù sao, không thể được giảng hòa với toan bộ bằng chứng đó.

Trả lời của công tố - Có thể có việc các cậu bé bị lạm dụng tình dục bởi đương đơn trong phòng áo của các linh mục tại, sau Thánh lễ, mà không bị phát hiện

742 Ông Gibson đệ trình rằng không có lý do gì mà bồi thẩm đoàn không chấp nhận bằng chứng của người khiếu nại liên quan đến cả hai biến cố.

743 Liên quan đến lập luận cho rằng không chắc có thực (improbable) việc đương đơn thực hiện các hành vi phạm tội được bao gồm trong biến cố đầu tiên, trong phòng áo của các linh mục, trong một khu vực đông đúc, với cánh cửa vào phòng áo mở toang (hoặc ít nhất không được nói là bị đóng), công tố đề cập đến 'lịch trình chứng cớ' đính kèm lý lẽ thành văn của người tả lời trình trước Tòa án này. Lịch trình này lưu ý rằng người khiếu nại đã không đồng ý với việc ‘tiếng khóc và kêu ra ngoài” của hai cậu bé, như ông ta mô tả, chắc chắn phải được nghe thấy ở hành lang phòng áo. Bằng chứng của ông ta là chúng ‘chỉ thì thào’, thổn thức (sobbing) và thút thít (whimpering), chứ không la hét và gào thét.

744 Tuy nhiên, người khiếu nại đồng ý rằng khi cậu bé kia nói 'ngài có thể để chúng con đi không?', thì đây là ‘một tiếng nói cao giọng'. Ông ta cũng đồng ý rằng giọng nói của cậu bé kia hẳn phải được nghe thấy, trong hành lang phòng áo, nếu cánh cửa vào phòng áo của các linh mục không đóng.

745 Tuy nhiên, người trả lời đệ trình rằng người khiếu nại sử dụng kiểu nói ‘một tiếng nói cao giọng’ có thể gần như có nghĩa bất cứ điều gì. Người khiếu nại nói rằng ông ta không nghĩ cánh cửa phòng áo của các linh mục đã mở toang vào thời điểm xảy ra biến cố đầu tiên. Ông không nói rằng ông đặc biệt nhớ nó đã được mở. Ông chỉ đơn thuần không biết chắc cửa mở hay đóng.

746 Về bằng chứng của McGlone, ông Gibson đệ trình rằng, bất chấp những lời chỉ trích ông đã chĩa vào nó, có một số khía cạnh của bằng chứng McGlone hỗ trợ cho lý lẽ công tố. McGlone nói rằng sau Thánh lễ trọng thể vào Chúa Nhật, các người giúp lễ sẽ dẫn đoàn rước trở lại cổng kim loại ở đàng sau, mở vào hành lang vệ sinh. Sau đó, họ sẽ đi vào hành lang đó, hướng về Trung tâm Knox. Mô tả đó được cho là nhất quán với phiên bản tổng thể của người khiếu nại về các biến cố.

747 Theo McGlone, các người giúp lễ sẽ bước vào phòng áo của các linh mục, lúc đó đã được mở khóa, cúi đầu trước tượng chịu nạn, ra khỏi phòng áo và bắt đầu các nhiệm vụ của họ như những người giúp lễ. Ông Gibson đã đệ trình rằng việc tiếp theo là ngay sau khi kết thúc Thánh lễ không lâu, phòng áo của các linh mục có thể đã được mở khóa. Lý thuyết là do đó người khiếu nại và cậu bé kia có thể vào được.

748 Potter nói rằng ông ta sẽ mở khóa phòng áo của các Linh mục ngay sau khi Thánh lễ kết thúc. Lúc này, ca đoàn có thể đang diễn hành ở bên ngoài sân Nhà thờ chính tòa, trên đường tiến vào Trung tâm Knox. Lý lẽ của bên bào chữa là phòng áo của các linh mục không bao giờ không có người trông coi dù ‘trong giây lát’. Tuy nhiên, ông Gibson đệ trình rằng bằng chứng Potter không đi xa đến thế.

749 Hơn nữa, Potter nói rằng ông ta sẽ không bắt đầu thu dọn khu cung thánh và đem các vật phẩm trở lại các phòng áo hoặc phòng tiện ích cho đến khi đám rước đã ra khỏi Nhà thờ Chính Tòa. Ông cũng sẽ cho giáo dân cơ hội để vào cung thánh cầu nguyện. Ông sẽ không làm phiền những người làm như vậy trong khoảng năm hoặc sáu phút, để bảo đảm rằng họ được dành cho thời gian riêng tư đó.

750 Ông Gibson đệ trình rằng Bằng chứng của Potter cho rằng ông sẽ không mở khóa phòng áo của các Linh mục cho đến khi năm hoặc sáu phút trôi qua, nên bị bác bỏ. Người ta cho rằng có sự mâu thuẫn với bằng chứng của McGlone (và quả thực, của cả Connor nữa), với hậu quả là Potter sẽ mở phòng áo của các Linh mục để các người giúp lễ có thể cúi đầu trước tượng chịu nạn, biểu thị việc kết thúc Thánh lễ.

751 Ông Gibson cũng chỉ rõ bằng chứng do Cox đưa ra, với hậu quả là các phòng áo đôi khi được mở khi ông quay trở lại Trung tâm Knox sau khi chơi bản nhạc cuối cùng.

Kỳ tới: Trở ngại 5: Chỉ có ‘người điên’ mới mưu toan lạm dụng tình dục hai cậu bé trong phòng áo của các Linh mục ngay sau Thánh lễ trọng thể vào Chúa Nhật
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Tuyên bố của Tòa Thánh về các bổ nhiệm Giám Mục tại Việt Nam
Đặng Tự Do
05:04 14/09/2019
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


Ngày thứ Bẩy 14 tháng Chín, Ông Matteo Bruni Giám Đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh ra thông báo cho biết như sau:

Đức Thánh Cha đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám Mục Giáo phận Ðà Lạt. Ngài sẽ được thay thế bởi Đức Cha Đa Minh Nguyễn Văn Mạnh, hiện là Giám mục Phó cùng Giáo phận.

Đức Cha Đa Minh Nguyễn Văn Mạnh sinh ngày 12 tháng 8 năm 1955 tại Cần Thơ, được Cha Grannec, MEP ban bí tích Thánh Tẩy ngày 13 tháng 8 năm 1955 tại Nhà thờ họ đạo Cần Thơ (khi đó còn thuộc giáo phận Nam Vang), nay là Nhà thờ Chính tòa giáo phận Cần Thơ (được thành lập ngày 20/9/1955).

Ngài là con thứ ba trong gia đình 3 trai 5 gái của Ông Bà Cố Phêrô Nguyễn Minh (qua đời năm 2000) và Anna Phạm Thị Yên (qua đời năm 2005); Ông Cố nguyên quán giáo xứ Phúc Nhạc và Bà Cố nguyên quán giáo xứ Dục Đức, giáo phận Phát Diệm; hai người chị là nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt và Dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng. Gia đình hiện nay thuộc giáo xứ Thánh Linh, giáo hạt Thủ Thiêm, tổng giáo phận Sàigòn.

Từ năm 1966 đến 1973, ngài theo học tại Tiểu Chủng viện Simon Hòa Đà Lạt.

Từ năm 1973 đến 1980, ngài theo học tại Giáo hoàng Học viện Thánh Piô X Đà Lạt.

Từ năm 1980 đến 1994, ngài làm việc mục vụ tại giáo xứ Tân Thanh, giáo phận Đà Lạt.

Ngày 29/5/1994, ngài được Đức Cha Barth. Nguyễn Sơn Lâm truyền chức Linh mục.

Từ năm 1994 đến 2003, ngài là Phó Xứ Tân Hóa, Bảo Lộc, giáo phận Đà Lạt.

Từ năm 2003 đến 2009, ngài du học tại Rôma về Giáo luật, tốt nghiệp Tiến sĩ Giáo luật tại Đại Học Giáo Hoàng Urbaniana. - Từ 2009, ngài là Đại diện Tư pháp giáo phận Đà Lạt.

Ngày 08 tháng 4 năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm Giám Mục Phó Giáo Phận Đà Lạt.


Source:Holy See Press Office
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Vị Giáo Sĩ Bị Tù Không Bản Án
Hà Minh Thảo
16:14 14/09/2019
Ngày 16.09.2019, chúng ta kỷ niệm Lễ Giỗ lần thứ 17 Ðức Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận. Ngày 04.05.2017, Bộ Phong Thánh đã công bố sắc lệnh nhìn nhận Vị Tôi Tớ Chúa này đã thực hiện các nhân đức ‘đến mức độ anh hùng’ để từ ngày đó, Ðức cố Hồng Y P.X. Nguyễn Văn Thuận được mang tước hiệu ‘Đấng Đáng Kính’ (Venerabile).

I.- TRUNG THÀNH BÀI SAI THÁNH GIÁO HO ÀNG PHAO LÔ VI.

Ngày 07.01.1975, khi tỉnh Phước Long, một địa điểm chiến lược như cửa ngõ vào Sài Gòn, thất thủ, đe dọa sự sống còn của miền Nam nước Việt. Trước tình hình quân sự như vậy, Ðức cha Henri Lemaitre, Khâm sứ Tòa Thánh tại Việt Nam đã trao đổi với Ðức cha Phao lô Nguyễn Văn Bình, Tổng Giám mục Sài Gòn để phải tìm một Giám mục phó với quyền kế vị đáp ứng một tiêu chuẩn không trẻ nhưng cũng không quá lớn tuổi và tuân theo ý muốn có ‘tinh thần sống chung và hợp tác với chính quyền mới’ của Ðức Thánh Cha Phao lô VI.

Mãi đến hơn 3 tháng sau, ngày 25.04.1975, điện tín từ Vatican gửi đến Sài Gòn mới xác nhận việc bổ nhiệm này. Lúc đó, Nha Trang đã rơi vào tay nhà nước cộng sản Bắc Việt. Mọi liên lạc với Ðức cha Nguyễn Văn Thuận đều bị cắt đứt. Do đó, mãi đến ngày 07.05.1975, Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn mới tiếp nối được liên lạc với Ðức cha Nguyễn Văn Thuận để yêu cầu Người vào ngay Sài Gòn. Vào được Sài Gòn, Ðức cha Nguyễn Văn Thuận được hỏi ý kiến về việc bổ nhiệm này và nếu ưng thuận thì bàn giao sứ vụ Giám mục Nha Trang cho Ðức cha Phao lô Nguyễn Văn Hòa. Cùng ngày 07.05.1975, Đức cha Thuận, trong Tâm Thư gởi cho hàng giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân Giáo phận Nha Trang, đã viết: « Ngày 24.05.1975, Đức Thánh Cha Phaolô VI thuyên chuyển tôi về làm Tổng giám mục phó Sài Gòn với quyền kế vị, bổn phận tôi là cúi đầu tuân phục quyết định tối thượng của Đức Thánh Cha ».

Ngày 12.05.1975, Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn chính thức loan báo tin bổ nhiệm Ðức cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận vào chức vụ Tổng Giám phó với quyền kế vị.

Cái gọi là ‘Nhóm Cấp Tiến’ bao nhiêu gồm trên dưới 20 ‘vị’ không đại diện cho ai và cũng không trực tiếp quản nhiệm các giáo xứ. Nhưng vì họ là thành phần trí thức liên lạc trực tiếp và ảnh hưởng tới những quyết định của Ðức Tổng Giám mục về cả về phạm vi Đạo lẫn Đời. Sau 30.04.1975, tiếng nói của họ rất có trọng lượng, tay sai đắc lực cho ‘cách mạng. Cộng sản Việt rất xảo quyệt đã ‘đánh thắng Mỹ’, giờ đây, sử dụng Giáo sĩ và Giáo dân Công Giáo để khởi đầu việc trục xuất Ðứùc Khâm sứ Tòa Thánh khỏi Việt Nam và Ðức Tổng Giám mục phó về Nha Trang và, sau đó, 13 năm tù… Tiếng nói của họ trở thành tiếng nói áp đảo, ngầm chứa đe dọa đối với những ai không theo họ. Những người sau này vào cái thế của đa số thầm lặng như quy luật của các ‘trò chơi chính trị’.

Theo đó, đã có một buổi họp tại Câu Lạc bộ Phục Hưng ngày 08.05.1975, khoảng 20 linh mục đã soạn thảo thư gửi Ðứùc Khâm sứ, Ðức Tổng giám mục Bình và Đức cha Thuận. Họ gồm các linh mục sau đây: Nguyễn Huy Lịch, Chân Tín, Trần Viết Thọ, Nguyễn Văn Trinh, Huỳnh Văn Huệ, Trần Xuân Lai, Nguyễn Quang Lãm, Đinh Bình Ðịnh, Trần Thái Hiệp, Nguyễn Thiện Toàn, Hoàng Kim, Nguyễn Văn Hòa, Trương Bá Cần, Huỳnh Công Minh, Hoàng Văn Thiên, Thanh Lãng, Vương Đình Bích.

Ngày 12.05.1975, lại có một buổi họp khác và đã đề cử những người sau đây đi gặp TGM Bình và Giám mục Thuận gồm 8 người, trong đó có Thanh Lãng, Hoàng Kim, Vương Đình Bích, Phan KhắcTừ…

Trong phiên họp ngày thứ sáu 27.06.1975, tại Dinh Ðộc lập cũ (Trụ sở Ủy ban Quân quản Thành phố Sài Gòn – Gia Định), kéo dài từ 15 đến 19 giờ, Ðức cha Nguyễn Văn Thuận đã đối diện với ba Cán bộ cao cấp của Ủy ban Quân quản cùng các người Công Giáo. Ðối với Chính quyền cộng sản, sự thuyên chuyển độ một tuần trước khi họ tiếp thu Sàigòn vào ngày 30.04.1975, là bằng cớ âm mưu giữa Vatican và các Ðế quốc. Ðể trả lời sự cáo buộc đó, Người đã lập lại sự vâng phục trên: « Đã được bổ nhiệm, thì tôi bó buộc phải vâng lời, không thể làm khác ».

Một người trong ‘Nhóm Cấp Tiến’, linh mục Thanh Lãng cho rằng không thể chấp nhận Tổng Giám mục phó Nguyễn Văn Thuận đứng đầu Giáo phận là vì ông là Giám mục ‘nổi tiếng chống cộng’. Đó là một sự phản đối hoàn toàn mang tính chính trị.

[Xin ghi nhận. Lm. Thanh Lãng đã kể lại sự việc từ lúc bắt đầu như thế nào trong tài liệu đánh máy 39 trang, đã hối hận và xin thứ lỗi về việc đã làm đối với Ðức Hồng Y Ðáng Kính P.X. Nguyễn Văn Thuận, trước khi chết].

Linh mục Trần Du đã biện luận trước Ủy ban Quân quản: « Quyết định bắt Đức Giám Mục Nguyễn Văn Thuận rời Sài Gòn không thể thi hành được. Hai triệu dân Công Giáo không chấp nhận. Đức Giám Mục Nguyễn Văn Thuận không có quyền từ chức. Vậy thì chính quyền có thể giết Ngài, có thể giết cả tôi, có thể bỏ tù Ngài hay bỏ tù tôi, nhưng không thể tự ý trục xuất Đức Giám Mục Nguyễn Văn Thuận ra khỏi Sài Gòn ».

Có người cho rằng nếu Toà Thánh sớm đã bổ nhiệm để Ðức cha Nguyễn Văn Thuận đã có mặt tại Sài Gòn trước ngày 30.04.1975 thì mọi chuyện đã yên ổn với chủ nhân mới Sài Gòn. Mọi chuyện không đơn giản như vậy vì sau đây là lý do thứ hai và chính yếu vì các Ðức cha khác không Vị nào có.

II.- CHÁU ÔNG NGÔ ÐÌNH DIỆM.

Ðó là một lý do không ai trong chúng nghĩ đến, nhưng đó là Sự Thật mà Người Mỹ và những kẻ gây ra ngày 01.11.1963 đã giúp cộng sản chiến thắng ngày 30.04.1975. Chúng ta hãy bóp óc suy nghĩ đi…

1.- Ngày 15.08.1975, Ủy ban Quân quản mở cuộc họp tại Nhà hát Thành phố để cáo buộc tội Ðức cha Nguyển Văn Thuận ‘sau lưng’ Người. Khoảng 350 giáo sĩ, tu sĩ được mời buộc nghe. Ủy ban Quân Quản muốn ngừa tránh mọi phản ứng của người dân đối với vụ bắt Ðức cha Thuận. Trước đó, Đức Tổng Giám Mục Nguyễn văn Bình và Đức Tổng Giám Mục phó được đưa đến Dinh Độc Lập lúc 14 giờ. Tại đó, khi đi qua hành lang để đến phòng họp, Ðức cha Bình đi trước, Ðức cha Thuận đi sau. Lúc đó, một công an chận Ðức cha Thuận lại và nói: ‘Anh đi lối này’ và lôi Người đi mất luôn. Khoảng 30 phút sau, do chỉ thấy tướng Trà nói chuyện vu vơ, Ðức cha Bình hỏi : - Thưa Thượng tướng, còn chuyện gì cần nữa không?

Tướng Trà trả lời:

- Thôi! Cụ ra về được rồi.

- Ðức cha phó của tôi đâu mời Ngài cùng về.

- Như cụ thấy, chế độ này là chế độ Cộng sản. Tên Thuận là dòng dõi Ngô Ðình Diệm, chúng nó chống Cách mạng từ trong trứng chống ra, nên không thể để nó ở đây được.

Sau đó, Ðức cha Thuận bị bắt và đem đi trên một xe hơi có hai công an kèm theo. Trong cuộc hành trình dài 450 cây số, trên đường không có một ai. Ðức cha biết mình đang mất tất cả. Ra đi với chiếc áo chùng thâm trong túi có một cỗ tràng hạt. Người chỉ còn biết phó thác cho Chúa Quan Phòng. Giữa bao lo âu ấy, Người vẫn thấy có một niềm vui lớn: ‘Hôm nay là lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời...’ và Chúa muốn Ðức cha hãy trở về với điều cốt yếu. Sau đó, Ðức cha đã bị giam giữ nhiều nơi khác nhau, trong đó, có 9 năm bị biệt giam, cho đến ngày 23.11.988, được thả tự do và bị quản chế tại Hà Nội.

2.- Năm 1993, nhân việc bổ nhiệm Ðức cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi, Giám mục Phan Thiết về nhận niệm vụ Giám quản Sài Gòn, ngày 22.09.1993, ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch Uûy ban Nhân dân Thành phố, đã gửi thư cho Ðức Tổng Giám mục Nguyễn Văn Bình có nhắc lại việc bổ nhiệm Ðức cha Nguyễn Văn Thuận như sau: « … Như cụ đã biết, năm 1975 Chính phủ ta đã không chấp nhận ông Nguyễn Văn Thuận về Giáo phận thành phố và dứt khóat sẽ không bao giờ chấp nhận, vì ông Nguyễn Văn Thuận đã từng gắn bó với một gia đình có nhiều nợ máu với nhân dân và bản thân ông Nguyễn Văn Thuận cũng có một quá trình lâu dài và tinh vi chống phá sự nghiệp giành độc lập và bảo vệ độc lập dân tộc… ».

3.- Ngày 05.07.2013, tiến trình phong Chân Phước cho Vị Tôi Tớ Chúa đã hoàn thành ở Tổng Giáo phận Rôma. Nhân dịp này, nhà phê bình văn học Nguyễn Hoàng Ðức, được Hội đồng Giáo Hoàng Công lý và Hòa bình mời tham dự lễ ‘Bế mạc phần điều tra tại Giáo phận’, đã bị công an sân bay Nội Bài, Hà nội chặn lại không cho xuất cảnh sang Bangkok (Thái lan) trên đường đi Rôma (Ý đại lợi). Ông Ðức kể cho ông Mặc Lâm, phóng viên Ðài Á châu Tự do RFA biết : « Khi làm ở Phòng Tôn giáo Bộ Công an, người ta có ‘đối sách’ về Ðức cha vì một tội rất to là cháu của Ngô Ðình Diệm và sự về Sài gòn làm Phó Tổng Giám mục là để lót ổ lên Tổng Giám mục nên Người bị chuyển ra Bắc ». Tại sao, với hai ‘tội nặng’ này và bị giam giữ 13 năm, trong có những năm biệt giam, nhưng đảng cộng sản không dám đem Ðức cha ra tòa xét xử ?

Trong thời gian 13 năm ở tù không bản án, bắt chước Thánh Phaolô, Cha đã viết thư cho các giáo đoàn về kinh nghiệm sống Ðức Tin, Mục vụ, Tu đức. Ðó là ba tập sách:

- Ðường hy vọng (1975) ;

- Ðường hy vọng dưới ánh sáng Lời Chúa và Cơng Đồng Vatican II (1979) ;

- Những người lữ hành trên Ðường Hy Vọng (1980).

III.- THI HÀNH SỨ VỤ TUYÊN ÚY TRONG LAO TÙ.

1- Trại tù khổ sai.

Ở trại Phú Khánh, Ðức cha bị giam trong một phòng không có cửa sổ, phải đi qua ba lớp cửa trong một hành lang mới đến khí trời. Vào đó nóng cực kỳ, tôi ngột ngạt và cảm thấy trí óc mất sáng suốt dần dần, cuối cùng là mê man. Có lúc người ta để đèn sáng như ban ngày, lúc khác lại nằm trong bóng tối. Buồng vừa nóng vừa ẩm, đến nỗi tôi xuống nằm dưới nền, còn nấm thì mọc lên trắng cả chiếc chiếu của tôi. Lúc nằm trong tối tăm, tôi thấy có một lỗ dưới vách, ánh sáng lọt vào, tôi lết đến, kê mũi vào đó để thở. Lúc nào trời mưa, nước ở ngoài ngập, những con trùng ở ngoài bò vào, có cả giun và có lần có cả con rết dài; dù thấy vậy, nhưng tôi yếu mệt quá không làm gì được, tôi cứ để cho chúng bò quanh, ngày nào nước xuống, thì chúng lại bò ra. Sau này hai linh mục bị giam cách tôi hai lớp cửa, đã thuật lại cho tôi biết: “Một hôm cô Thanh, cấp dưỡng, đã mỡ cửa cho chúng con ra đứng nhìn Ðức Cha nằm dưới đất và bảo: cho hai anh nhìn thấy ông Thuận, ông sắp chết!” Nhưng trong cơn cơ cực này, Chúa đã cứu tôi!

Tôi phải chọn Chúa chứ không phải việc của Chúa: Chính Chúa muốn cho tôi ở đây, chứ không phải nơi khác.

2.- Của nuôi phần Hồn.

« Khi bị bắt, tôi phải ra đi tay không, đi ngay lập tức. Ngày hôm sau, tôi được phép viết cho những người thân để xin những thứ cần thiết nhất như áo quần, kem đánh răng, ... Tôi viết: « Xin vui lòng gửi cho tôi một chút rượu thuốc để chữa bịnh đường ruột ». Các tín hữu hiểu ngay. Họ gửi cho tôi một chai nhỏ đựng rượu lễ, bên ngoài có ghi ‘Thuốc chữa bịnh đường ruột’, còn bánh lễ thì họ giấu trong một ống nhỏ chống ẩm thấp ».

Giám thị hỏi tôi :

- Ông bị bịnh đường ruột?

- Phải.

- Ðây, có ít thuốc cho ông đây.

Tôi không bao giờ có thể diễn tả hết hết niềm vui lớn lao của tôi : mỗi ngày, với ba giọt rượu và một giọt nước trên lòng bàn tay, tôi cử hành Thánh Lễ. Và đó cũng là bàn thờ, là nhà thờ chính tòa của tôi ! Ðó là liều thuốc đích thực cho linh hồn và thân xác tôi : « thuốc trường sinh bất tử, thuốc giải độc để khỏi chết, nhưng luôn được sống trong Chúa Giêsu », như Thánh Ignatio thành Antiokia đã nói.

Mỗi lần như thế tôi được dịp giang tay và đóng đinh mình vào thập giá với Chúa Giêsu và cùng Ngài uống chén đau khổ nhất. Mỗi ngày, khi đọc lời truyền phép, với tất cả tâm hồn, tôi làm lại một giao ước mới, giao ước vĩnh cửu giữa tôi và Chúa Giêsu, hòa lẫn Máu Ngài với máu của tôi. Ðó là những Thánh Lễ đẹp nhất trong đời tôi !

Tuy nhiên, cách dâng lễ mỗi nơi mỗi khác. Dưới hầm tàu thủy chở tôi ra miền Bắc, ban đêm tôi ngồi giữa mấy bạn tù, bàn thờ là túi cói đựng đồ, dâng lễ thánh Phanxicô quan thầy của tôi và cho các bạn chịu lễ. Lúc ở trại Vĩnh Quang, tôi phải dâng lễ trong góc cửa ban sáng lúc người ta đi tắm sau giờ thể dục. Lúc đã quen với thời khóa biểu của trại, tôi dâng lễ ban đêm, vì chúng tôi được chia thành từng đội 50 người, ngủ chung trên một láng gỗ, mỗi người được 50 cm, đầu đụng nhau, chân quay ra ngoài. Chúng tôi đã thu xếp để năm anh em Công Giáo nằm quanh tôi. Ðến 9 giờ rưỡi đêm, nghe tiếng kẻng là tắt đèn và mọi ngươi phải nằm trong mùng muỗi cá nhân : tôi ngồi cúi sát xuống để dâng lễ thuộc lòng. Tôi đưa tay dưới mùng để chuyển Mình Thánh cho anh em chịu lễ. Chúng tôi nhặt lấy giấy nylon bọc bao thuốc hút để làm những túi nhỏ đựng Mình Thánh. Như thế Chúa Giêsu luôn ở giữa chúng tôi. Chúng tôi tin một sức mạnh : Thánh Thể. Thịt Máu Chúa làm cho chúng tôi sống. « Ta đã đến là để chúng được có sự sống, và sống một cách dồi dào » (Ga 10,10). Như manna nuôi dân Do Thái đi đường về Ðất hứa, Thánh Thể sẽ nuôi con đi cùng đường Hy vọng (Ga 6, 53).

Mỗi tuần, sáng thứ sáu có buổi học tập, tất cả 250 anh em phải tham dự. Ðến lúc xả hơi, các bạn Công Giáo thừa dịp đó mang các túi nylon đựng Mình Thánh đến chia cho bốn đội kia, mỗi người thay nhau mang trong túi áo một ngày…

Những người tù biết có Chúa Giêsu Thánh Thể đang ở giữa trại tù với họ. Chính Ngài an ủi, xoa dịu những khổ đau thể xác và tinh thần; chính Ngài thêm can đảm chịu đựng cho họ. Ban đêm, họ thay phiên nhau làm giờ thánh. Sự hiện diện thinh lặng của phép Thánh Thể biến đổi họ cách lạ lùng. Nhiều người Công Giáo trở lại sống đạo đức hơn; nhiều anh em không Công Giáo tìm hiểu Phúc âm và lãnh phép Thánh tẩy trong trại cải tạo, hoặc sau lúc được tự do. Nhà tù trở thành trường dạy giáo lý. Không có gì cưỡng lại được tình yêu Chúa Giêsu. Ðêm tối của ngục tù trở thành ánh sáng, hạt giống đã đâm chồi dưới đất đang lúc trời giông tố phong ba. Những ơn trọng này do Chúa Giêsu Thánh Thể chứ không phải do sức loài người. »

3.- Thiết lập Tình Người trong lao tù.

Trong ngục tù chủ nghĩa vô thần ngụy trang trại cải tạo đầy hận thù, nhờ Ơn Chúa Thánh Thần, Ðức cha Nguyễn Văn Thuận đã có thể kết bạn với cai ngục, những người quen hành hạ tù chính trị bằng nhục hình hoặc các biện pháp tâm lý ác hiểm. Đức cha kể: « Ở trại giam Phú Khánh, một đêm tôi đau quá, thấy một người gác đi qua, tôi kêu: ‘Tôi đau quá, xin anh thương tình cho tôi thuốc!’ Anh ta đáp: ‘Ở đây chẳng có thương yêu gì cả, chỉ có trách nhiệm’. Đó là bầu khí chúng tôi ở trong tù.

Một đêm đông lạnh quá, không ngủ được, tôi nghe có tiếng nhắc: « Tại sao con dại thế? Con mang tình thương Chúa Giêsu trong tim con. Hãy yêu thương họ (cai tù) như Chúa Giêsu đã yêu con ». Sáng hôm sau, Ðức cha bắt đầu mến họ, yêu mến Chúa Giêsu trong họ, tươi cười với họ, trao đổi đôi ba câu nói… Ngài tìm cách trò chuyện, khơi gợi sự tò mò nơi cai ngục:

- Lúc bị biệt giam, trước tiên người ta trao cho năm người gác Ðức cha: đêm ngày có hai anh trực. Cứ hai tuần đổi một tổ mới, để khỏi bị tôi làm nhiễm độc. Một thời gian sau không thay nữa, vì ‘cấp trên’ nói: « Nếu cứ thay riết thì sở công an bị nhiễm độc hết! ». Thật vậy, để tránh nhiễm độc, mấy anh không nói với tôi, chỉ trả lời ‘có’ hoặc ‘không’. Người muốn lịch sự vui vẻ với họ, họ vẫn lạnh lùng. Phải chăng họ ghét ‘cái mác phản động’ nơi Người: Tất cả áo quần đều đóng dấu hai chữ lớn ‘cải tạo’, kể từ ngày bước chân vào trại Vĩnh Quang ở Bắc Việt…

- Tôi thuật lại những chuyến đi ra nước ngoài, cuộc sống, văn hóa, kinh tế, khoa học kỹ thuật, tự do dân chủ ở Canada, Nhật Bản, Pháp, v.v… Những câu chuyện đó kích thích tính tò mò của họ, giục họ đặt nhiều câu hỏi. Tôi luôn luôn trả lời… Dần dần chúng tôi trở thành bạn. Họ muốn học sinh ngữ Anh, Pháp… tôi giúp họ. Từ từ họ trở thành học trò của tôi! Bầu khí nhà giam đổi nhiều, quan hệ giữa họ với tôi tốt đẹp hơn. Thậm chí cả những ông xếp công an, thấy tôi đối xử chân thành, không những họ xin tôi giúp các chiến sĩ học hành ngoại ngữ, nhưng họ còn gửi anh khác đến học.

Ðức cha sống theo lời Chúa Giêsu dạy: « Điều gì con làm cho một người bé mọn nhất trong anh em là làm cho chính mình Ta ».

IV.- NGƯỜI TÙ KHÔNG BẢN ÁN.

Bị bỏ tù không bản án thì việc ra khỏi nhà tù cũng ‘không giống ai’, Ðức cha đã viết trong ‘Năm Chiếc Bánh và Hai Con Cá’ như sau : « Một hôm trời mưa, tôi đang thổi cơm trưa, tôi nghe điện thoại của chiến sĩ trực reo. ‘Biết đâu có tin gì cho tôi? Ðúng rồi, bữa nay là lễ Ðức Mẹ dâng mình vào đền thánh, 21 tháng 11 mà!’. Năm phút sau, anh chiến sĩ trực đến:

- Ông Thuận ơi, ông ăn chưa?

- Chưa ạ, tôi đang thổi cơm đây.

- Ăn xong, ăn mặc sạch sẽ, đi gặp lãnh đạo.

- Lãnh đạo là vị nào vậy?

- Tôi không biết, tôi chỉ được báo thế. Chúc ông may mắn.

Tôi đã được đưa đến nhà khách chính phủ, bên hồ Ha-le, và tôi đã gặp ông Mai Chí Thọ, Bộ trưởng Nội vụ (Bộ công an). Sau lời chào hỏi xã giao, ông Bộ trưởng đã hỏi:

- Ông có nguyện vọng gì không?

- Thưa có, tôi muốn được tự do.

- Bao giờ?

- Hôm nay.

Ông Bộ trưởng có vẻ ngạc nhiên, thường tình phải có thời gian cho cơ quan nhà nước xếp đặt... Nhưng hôm nay là lễ Ðức Mẹ nên tôi tin chắc và xin như vậy. Ðể đánh tan bầu khí lúng túng và ngạc nhiên ấy, tôi nói:

- Thưa ông Bộ trưởng, tôi ở tù lâu lắm, suốt ba đời Giáo hoàng: Phaolô VI, Gioan Phaolô I, và Gioan Phaolô II. Về phía xã hội chủ nghĩa thì tôi đã ở tù bốn đời Tổng Bí thư Liên Xô: Brezhnev, Andropov, Chernenko, và Gorbachev.

Ông Bộ trưởng bật cười và nói:

- Ðúng! đúng!

Ông quay qua bảo người bí thư:

- Hãy liệu đáp ứng nguyện vọng của ông.

Trong lòng tôi vui mừng tạ ơn Ðức Mẹ Maria, vì không những được tự do mà còn được cả dấu chỉ. Chắc Mẹ tha tội tôi cả gan thách đố Mẹ. »

Từ khi còn ở trong nước hay lúc bôn ba nơi đất người, rất nhiều lần khi còn là Ðức cha hay Ðức Hồng Y, Giáo sĩ P.X. Nguyễn Văn Thuận đã yêu cầu nhà nước Việt Nam đưa Người ra trước Tòa án nhân dân để được biết : Tại sao Người đã bị giam tù trong 13 năm ?. Tội thứ nhất thì vô lý, Tội thứ hai thì nực cười.

MỜI ÐỌC THÊM :

Ngày 02.11.1963, khi nhận hung tin hai người cậu Ngô Ðình Diệm và Ngô Ðình Nhu bị thãm sát, Linh mục P.X. Nguyễn Văn Thuận không tin một người như Diệm lại phải chết thê thãm như thế và Cha rất phẩn uất.

Hiền mẫu của Cha, bà Ngô Ðình Thị Hiệp, tìm cách trấn an con và đưa về Sự Thật bằng những lời lẽ ôn tồn. Cha quan sát mẹ, sức lực còn tốt trước những đau đớn bà phải chịu. Bà đứng dậy và đi đến bàn làm việc, mở ngăn kéo để rút ra một tờ giấy trắng. Bà kéo tay con vào nhà nguyện và nói : « Ðã đến lúc con phải đọc tờ này. Mẹ đã cất giữ một thời gian khá dài ».

Cha Thuận ngừng nơi cửa nhà nguyện để đọc. Cha nhận ngay những dòng chữ của cậu Diệm, đơn sơ như chữ trẻ viết, rõ ràng, những chữ O thật tròn, các khoản cách đều đặn. Ðây là bản chính ghi những lời Tuyên khấn ngày 01.01.1954 tại tu viện Thánh André ở Bruges Bỉ) ở bậc oblat dòng Thánh Benoit. Văn kiện ghi rõ tên thánh của Cậu là Odilon. Đơi tay Cha run lên. Thật tự nhiên khi Cậu chọn tên này mà lễ mừng đúng ngày 01.01. hàng năm.

Sự chọn này còn là một điếu tiên tri ? Thánh Odilon là Thánh Bổn mạng những người Tị nạn và những người Lánh nạn, và Tổng thống Diệm đã nổ lực hoàn thành trong 9 năm (1954 – 1962) để giúp gần một triệu người Việt Miền Bắc vào lập nghiệp ở Miền Nam Tự do. Thánh Odilon, đồng thời, là Ðấng Sáng lập Lễ các Ðẳng Linh hồn, ngày ông Diệm trở về Nhà Cha.

Bà Hiệp nói, bằng một vọng nhẹ ‘Cậu con đã hiến trọn đời cho Tổ Quốc. Thật không gì bất thường cho sự Vị Quốc Vong Thân. Là người đã khấn cho Thiên Chúa. Như vậy, không có gì là quá đáng khi ChuÙa gọi Cậu về Nhà Cha. Thuận cúi đầu vâng lời và đi theo Mẹ vào Nhà Nguyện và nghĩ rằng : « Lạy Chúa, con tin rằng Chúa đã chết trong tay Con Người. Sự chết đã cứu rỗi Con. Nhưng vì những lý do nào mà Cậu con đã phải chết như thế ».

Cha Thuận ngước nhìn Mẹ. Bà bình tĩnh trước sự tàn sát dã man và sự qua đời của hai Anh mình. Bà đang quỳ cầu nguyện…

Ngày 14.09.2019

Lễ Suy Tôn Thánh Giá

Hà Minh Thảo

 
Văn Hóa
Huyền Thoại “Con Rắn Đồng”
Sơn Ca Linh
07:55 14/09/2019
Mô-sê đúc một con rắn đồng, treo nó lên làm dấu, và kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được chữa lành. (Ds 21,4-9)

Thì ra,

Đã có bao nhiêu cuộc xuất hành trong lịch sử,

Là có mệt nhoài, tội lỗi, thương đau.

Có tai ương, hoạn nạn, chết chóc…đủ màu,

Có phản bội, bất trung,

Cả sám hối ăn năn và khoan dung tha thứ…!

Bao nhiêu đó,

gom lại chuyện “Con rắn đồng” trong sách Kinh Dân Số,

Để dân xưa và để mãi ngàn sau.

Để cuộc đời muôn nơi muôn thuở nhuốm thương đau,

Được một lần “nhìn lên” là một lần giải thoát !

Thì ra, “Con rắn đồng”,

Ảnh hình của “quỷ ma địa đàng”, đắng cay chết chóc,

Của phận người “bị đóng đinh” trong khổ nhục đau thương …

Nhưng Chúa Toàn Năng nhân ái miên trường,

Biến chết chóc, lầm than… thành ân thiêng phước hạnh.

Nên “Con rắn đồng”,

Khi được “dương cao” giữa đất trời biển rộng,

“Ai nhìn lên” sẽ được sống an yên !

“Con rắn đồng”, dấu chỉ của Giao ước triền miên,

Của hy vọng tin yêu đợi bến bờ cứu độ.

Rồi đã đến,

“huyền thoại ngày xưa” bây giờ đã rõ,

“Biểu tượng rắn đồng” là Thánh Giá vươn cao.

Khổ nhục đau thương, máu nước tôn trào,

Hình hài đó,

“Con Người bị treo lên” một chiều hoang tái !

“Huyền thoại rắn đồng”, hay “Chuyện tình Thánh Giá”,

Khúc linh ca vang vọng mãi ngàn năm.

Để ai nhìn lên, thêm một lần đón lấy Thiên ân,

Và “để được sống, sống dồi dào phong phú” !

Ai không một lần cần chữa lành tha thứ,

Không một lần hằn những vết thương đau.

Hãy nhìn lên đi, hãy tin yêu sốt sắng nguyện cầu.

Vì Thánh Giá Chúa,

Là cứu độ, sức sống, và vinh quang phục sinh vĩnh cửu !

Sơn Ca Linh (14/9/2019)
 
Tình yêu Thập Giá
Đinh Văn Tiến Hùng
16:07 14/09/2019
Vinh dự đời tôi là Thập Giá Chúa Kitô
( Lễ Suy tôn Thánh Giá 14/9 )
“Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác Thánh Giá của mình mỗi ngày mà theo Ta”
( Lc.9 : 23 )


Thánh Giá là biểu tượng Tin Mừng,
Trời mây non nước nhuộm sắc hồng,
Đỉnh cao vời vợi trông đẹp quá !
Thánh Giá vươn lên giữa không trung.

Biểu tượng đó tuyệt mỹ vô cùng,
Ngàn năm biến đổi vẫn uy hùng,
Vươn lên sức sống Ki-tô giáo,
Ấp ủ chở che bao tấm lòng.

Thánh Giá đâu phải để theo thời,
Không là trang điểm để thêm vui,
Dù bằng kim cương hay vàng bạc,
Vòng quanh cổ, ngực cho đẹp tươi.

Đừng dùng Thánh Giá mà đấu tranh,
Đừng mang Thánh Giá mà tuần hành,
Che lấp dưới chiêu bài chính trị,
Âm mưu lừa dối sẽ không thành.

Hãy nhìn lên đỉnh tháp giáo đường,
Thánh Giá vươn cao giữa trời trong,
Tiếng chuông vang dội đang mời gọi,
Hồn ta lắng dịu khỏi sầu vương.

Lặng nhìn tưởng niệm nơi nghĩa trang,
Mộ bia Thánh Giá lớp hàng hàng,
Bao người nắm xuống hai tay trắng,
Giã từ phú quí lẫn vinh quang.

Thánh Giá cuộc đời của mỗi người,
Buồn vui vinh nhục của một đời,
Thiên Chúa đã trao ta đón nhận,
Gánh vác trên đường một mình thôi.

Xưa Chúa trên đường Gôn-gô-ta,
Nhục hình quặn quại, máu lệ nhòa,
Hơi thở đứt đoạn, thân gục ngã,
Thánh Giá trĩu nặng bởi tội ta.
Thánh Giá minh chứng của tình yêu,
Hy sinh cao cả biết bao nhiêu,
Chết khổ nhục, không lời oán trách,
Núi Sọ cô đơn buồn hắt hiu !

Lạy Chúa ! Con đây đã hiểu rồi,
Ấn tín trao con từ Chúa trời :
Hãy vác Thánh Giá theo chân Chúa,
Chỗi dậy mà đi hết cuộc đời.

ĐINH VĂN TIẾN HÙNG
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Nụ Cười Duyên
Dominic Đức Nguyễn
08:51 14/09/2019
NỤ CƯỜÌ DUYÊN
Ảnh của Dominic Đức Nguyễn

Xin ai giữ mãi nụ cười !
Duyên may nhặt được cõi đời tươi hoa
Trăm năm trong kiếp người ta
Nụ cười là thứ xem ra rất cần
(Trích thơ của Châu Nam Kim Minh)
 
VietCatholic TV
Bổ nhiệm Giám Mục tại Việt Nam - Tuyên bố của Tòa Thánh ngày 14/09/2019
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
07:30 14/09/2019
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


Ngày thứ Bẩy 14 tháng Chín, Ông Matteo Bruni Giám Đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh ra thông báo cho biết như sau:

Đức Thánh Cha đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám Mục Giáo phận Ðà Lạt. Ngài sẽ được thay thế bởi Đức Cha Đa Minh Nguyễn Văn Mạnh, hiện là Giám mục Phó cùng Giáo phận.

Đức Cha Đa Minh Nguyễn Văn Mạnh sinh ngày 12 tháng 8 năm 1955 tại Cần Thơ, được Cha Grannec, MEP ban bí tích Thánh Tẩy ngày 13 tháng 8 năm 1955 tại Nhà thờ họ đạo Cần Thơ (khi đó còn thuộc giáo phận Nam Vang), nay là Nhà thờ Chính tòa giáo phận Cần Thơ (được thành lập ngày 20/9/1955).

Ngài là con thứ ba trong gia đình 3 trai 5 gái của Ông Bà Cố Phêrô Nguyễn Minh (qua đời năm 2000) và Anna Phạm Thị Yên (qua đời năm 2005); Ông Cố nguyên quán giáo xứ Phúc Nhạc và Bà Cố nguyên quán giáo xứ Dục Đức, giáo phận Phát Diệm; hai người chị là nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt và Dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng. Gia đình hiện nay thuộc giáo xứ Thánh Linh, giáo hạt Thủ Thiêm, tổng giáo phận Sàigòn.

Từ năm 1966 đến 1973, ngài theo học tại Tiểu Chủng viện Simon Hòa Đà Lạt.

Từ năm 1973 đến 1980, ngài theo học tại Giáo hoàng Học viện Thánh Piô X Đà Lạt.

Từ năm 1980 đến 1994, ngài làm việc mục vụ tại giáo xứ Tân Thanh, giáo phận Đà Lạt.

Ngày 29/5/1994, ngài được Đức Cha Barth. Nguyễn Sơn Lâm truyền chức Linh mục.

Từ năm 1994 đến 2003, ngài là Phó Xứ Tân Hóa, Bảo Lộc, giáo phận Đà Lạt.

Từ năm 2003 đến 2009, ngài du học tại Rôma về Giáo luật, tốt nghiệp Tiến sĩ Giáo luật tại Đại Học Giáo Hoàng Urbaniana. - Từ 2009, ngài là Đại diện Tư pháp giáo phận Đà Lạt.

Ngày 08 tháng 4 năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm Giám Mục Phó Giáo Phận Đà Lạt