Ngày 24-06-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Lễ thánh Gioan Tiền Hô: Ánh Sáng Trần Gian
Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long
09:00 24/06/2015
Ánh sáng trần gian

Chu kỳ thời tiết hằng năm xuay vần có hai cao điểm.

Vào cuối Tháng Sáu Dương lịch đầu mùa Hè mặt trời chiếu sáng dài nhất, ban đêm tối trời ngắn nhất trong năm.

Và từ mốc cao điểm này thời tiết bắt đầu chuyển sang chu kỳ mới: mặt trời dần chiếu sáng ngắn đi, ban đêm tối trời dần dài thêm ra.

Và cao điểm đêm tối dài nhất cùng ngày ngắn nhất trong năm vào đầu mùa Đông cuối tháng 12. Dương lịch.

Như thế có thể nói được ngày bắt đầu mùa Hè và ngày bắt đầu mùa Đông hằng năm là những ngày bản lề mặt trời xuay chuyển vòng chu kỳ trong thiên nhiên.

Sinh hoạt đời sống phụng vụ trong Giáo Hội cũng theo hai cao điểm đó.

Theo lịch phụng vụ của Giáo Hội Công Giáo, ngày 24.06. hằng năm là ngày lễ mừng sinh nhật Thánh Gioan Tiền hô, ngày dài nhất trong năm. Ngày này cũng là ngày bản lề dọn đường đi vào mừng lễ sinh nhật Chúa Giêsu, Đấng là ánh sáng trần gian cùng mang ánh sáng đến cho trần gian, ngày 25.12. vào đêm tối trời nhất trong năm.

Thánh Gioan tiền hô là người anh em bà con với Chúa Giêsu. Ông sinh ra đời trước Chúa Giêsu nửa năm. Ông có sứ mạng là người đi trước dọn đường cho Chúa Giêsu đến.

Ông tự nhận mình là tiếng kêu trong sa mạc dọn lối cho Chúa Giêsu đến. Ông luôn nói: tôi phải bé ít đi, còn Chúa Giêsu thì phải lớn mạnh ra. Qua đó Ông muốn nói: tôi phải dần lui vào bóng tối. Còn Chúa Giêsu sẽ xuất hiện là ánh sáng trong đêm tối.

Con người xưa nay đã có kinh nghiệm cùng những cảm nghịệm về ánh sáng và bóng tối rất sâu đậm. Ánh sáng và bóng tối trở nên ẩn dụ, hình ảnh về niềm hy vọng và sự lo âu sợ hãi trong đời sống .

Thánh Giaon thánh sử Phúc âm viết về Chúa Giêsu qua hình ảnh biểu tượng ánh sáng và bóng tối:

"Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.“ Ga 8,12.

Phúc âm thuật lại vào ban chiều lúc tối trời các Môn Đệ Chúa Giêsu đi thuyền sang qua biển hồ Galilea không có Chúa Giêsu. Biển trở nên động mạnh, sóng gío nổi lên. Các Môn đệ sợ hãi. Chúa Giêu đi trên mặt nước đến với họ và nói với họ: Thầy đây đừng sợ. Chúa Giêsu đã đến kịp đúng lúc mang ánh sáng niềm hy vọng cứu giúp họ khỏi sợ hãi.

Lần khác Chúa Giêsu nói: Các ông hãy bước đi, bao lâu các ông còn có ánh sáng, kẻo bóng tối bắt chợt các ông. Ai bước đi trong bóng tối, thì không biết mình đi đâu.36 Bao lâu các ông còn có ánh sáng, hãy tin vào ánh sáng, để trở nên con cái ánh sáng.“ Ga 12,35-36.

Ánh sáng càng chiếu sáng mạnh ban ngày con mắt con người chúng ta không nhận ra ánh sáng. Nhưng bóng tối càng dầy đặc ánh sáng chiếu tỏ càng rõ.

Thánh Giao tiền hô đi trước dọn lối cho Chúa Giêsu đến. Ông không phải là ánh sáng. Ông phải bé ít đi, để cho Chúa lớn mạnh thêm ra, như Ông qủa quyết.

Ngày lễ mừng sinh nhật Thánh Gioan tiền hô 24.06. hằng năm không chỉ ăn nhịp với chu kỳ thời tiết xuay vần trong thiên nhiên ánh sáng dần yếu ít đi, mà còn mang ý nghĩa đạo đức thần học cho ngày mừng lễ sinh nhật Chúa Giêsu, ngày 25.12., Đấng là ánh sáng ơn cứu chuộc của Thiên Chúa từ trời cao chiếu soi vào đêm tối tội lỗi trần gian

Bóng đêm tối càng dầy đặc, ánh sáng xuất hiện càng sáng tỏ rõ nét.

Lễ sinh nhật Thánh Gioan tiền hô 24.06.2015
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long













 
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:26 24/06/2015
THÁI TỬ CHƯA SINH
N2T

Trịnh vương hỏi quan đại thần là Trịnh Triệu:
- “Thái tử như thế nào rồi?”
Trịnh triệu trả lời:
- “Thái tử còn chưa sinh ra.”
Trịnh vương kinh ngạc hỏi:
- “Ta đã lập thái tử mà nhà ngươi lại nói thái tử chưa sinh ra, là sao vậy?”
Trịnh triệu nói:
- “Mặc dù đã lập thái tử, nhưng đại vương yêu thích mỹ nữ và lấy nhiều vợ bé. Nếu ngài sủng ái người đàn bà nào đã có con trai thì ngài nhất định yêu con bà ấy. Đã yêu thì tất nhiên sẽ lập thái tử, cho nên tôi nói thái tử chưa sinh ra là vậy.”
( Hàn Phi Tử )

Suy tư:
Giáo Hội dù trải qua bao nhiêu thăng trầm của thời đại, vẫn luôn trung thành với giáo huấn của Đức Chúa Giê-su về bí tích hôn phối: một vợ một chồng và bất khả phân ly.
Người ta kháng nghị đòi để linh mục lấy vợ, người ta kháng nghị đòi truyền chức linh mục cho phụ nữ, dĩ nhiên Giáo Hội chẳng bao giờ làm theo những kháng nghị ấy. Nhưng chưa thấy kháng nghị nào đòi đàn ông được lấy nhiều vợ, đàn bà được lấy nhiều chồng.
Có nhiều loại tình yêu, mà tình yêu nào cũng có những đặc trưng của nó. Tình yêu của những người làm công tác từ thiện thì trải rộng cho mọi người mà không bị lệ thuộc vào một ai; tình yêu bạn bè dành cho nhau thì trải rộng trên một số bạn bè thân thiết; tình yêu cha mẹ dành cho con cái thì chỉ giới hạn trong phạm vi gia đình rồi sau đó đến bà con thân thuộc; tình yêu của vợ chồng hoặc tình yêu chân thật của đôi trai gái thì đòi hỏi không được chia sẻ cho ai, nghĩa là không yêu tay ba tay bốn, mà chỉ có tình yêu giữa hai người với nhau mà thôi.
Hôn phối, tự nó là một tình yêu chung thủy như Đức Chúa Giê-su yêu thương Hội Thánh, và nó cũng sẽ là nhà tù cho những người không chung thuỷ trong đời sống hôn nhân một vợ một chồng.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

------------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:28 24/06/2015
N2T

16. Nếu con lấy lòng nhiệt thành đọc kinh Kính Mừng, thì nhất định con sẽ làm cảm động đến Trái Tim Vô Nhiễm của Đức Mẹ Ma-ri-a.

(Thánh Monfort)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong “Cách ngôn thần học tu đức”

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
ĐTC: Mọi đổ vỡ và lựa chọn sai lầm của cha mẹ gây khổ đau cho con cái
Linh Tiến Khải
10:05 24/06/2015
Trong gia đình tất cả đều gắn liền với nhau. Vì thế mọi lời nói việc làm và thiếu sót của cha mẹ đều gây ra các thương tích trong tâm hồn con cái, và để lại các hậu qủa trầm trọng trong cuộc sống của chúng. Khi các người lớn mất lý trí, khi mỗi người chỉ nghĩ tới chính mình, khi cha mẹ làm cho nhau đau khổ, tâm hồn của trẻ em đau khổ rất nhiều, nó cảm thấy tuyệt vọng. Và chúng là các vết thương để lại dấu vết trong suốt cuộc đời.

Kính thưa quý vị thính giả, ĐTC Phanxicô đã nói như trên với hơn 40.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu. Trong số hàng trăm đoàn hành hương đến từ các nước Bắc Mỹ và Âu châu cũng có các phái đoàn đến từ các nước Australia, Indonesia, Nhật Bản và một phái đoàn 40 người đến từ Việt Nam. Ngoài ra cũng có các đoàn hành hương đến từ các nước châu Mỹ Latinh như Brasil.

Trong bài huấn dụ ĐTC đã khai triển đề tài giáo lý các vết thương trong cuộc sống chung của gia đình. Ngài nói : thật là điều xấu, khi trong gia đình người ta làm cho nhau đau khổ. Chúng ta biết là không có lịch sử gia đình nào mà lại không có các thời gian, trong đó sự thân tình của các trìu mến bị xúc phạm bởi thái độ sống của các thành phần trong gia đình. ĐTC giải thích điểm này như sau :

Các lời nói, các hành động và các thiếu sót, thay vì diễn tả tình yêu thương, thì lại lấy mất đi, hay tệ hại hơn, gây khổ đau cho tình yêu thương. Khi các vết thương này còn có thể sửa chữa được, chúng bị lơ là, trở nên trầm trọng và biến thành các ưu quyền, sự thù nghịch và khinh rẻ. Và lúc đó chúng có thể trở thành các xâu xé sâu đậm, chia rẽ vợ chồng, và dẫn đưa tới chỗ tìm ở nơi khác sự cảm thông, nâng đỡ và an ủi. Nhưng thường khi các “nâng đỡ” ấy không nghĩ tới hạnh phúc của gia đình.

Sự trống rỗng tình yêu hôn nhân làm lan tràn sự oán hận trong các tương quan. Và thường khi sự tan vỡ đổ ập trên con cái. Con cái, đó là điểm tôi muốn đề cập tới một chút. Mặc dù sự nhậy cảm của chúng ta bề ngoài xem ra đã tiến triển, và mọi phân tích tâm lý tinh tế của chúng ta, tôi tự hỏi chúng ta cũng có đang gây mê đối với các vết thương trong tâm hồn các trẻ em hay không. Người ta càng tìm cách bù trừ bằng quà cáp và bánh ngọt bao nhiêu, thì lại càng đánh mất đi ý thức về các vết thương của tâm hồn – đau đớn và sâu đậm hơn – bấy nhiêu. Chúng ta nói nhiều về các thái độ hỗn loạn, về sức khỏe tâm thần, vể hạnh phúc của trẻ em, sự lo âu của cha mẹ và con cái… Nhưng chúng ta có còn biết vết thương của tâm hồn là cái gì không? Chúng ta cảm thấy sức nặng của quả núi đè bẹp tâm hồn một trẻ em, trong các gia đình, trong đó người ta đối xử tàn tệ với nhau và làm cho nhau đau khổ, cho tới chỗ bẻ gẫy mối dây liên kết của sự chung thuỷ hôn nhân? Các lựa chọn của chúng ta có sức nặng nào trên tâm hồn của các trẻ em? Có sức nặng nào trong các lựa chọn của chúng ta – các lựa chọn sai lầm chẳng hạn, có sức nặng biết bao nhiêu trên tâm hồn của các trẻ em?

Khi các người lớn mất lý trí, khi mỗi người chỉ nghĩ tới chính mình, khi cha mẹ làm cho nhau đau khổ, tâm hồn của trẻ em đau khổ rất nhiều, nó cảm thấy tuyệt vọng. Và chúng là các vết thương để lại dấu vết suốt cả cuộc đời.

Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói:

Trong gia đình tất cả đều gắn bó với nhau: khi tâm hồn của trẻ em bị thương tích tại một điểm nào đó, thì sự nhiễm trùng lan sang mọi nguời. Và khi một người đàn ông và một người đàn bà dấn thân để trở nên “một thân thể duy nhất” và thành lập một gia đình, nghĩ tới các đòi hỏi riêng của họ liên quan tới sự tự do và tưởng thưởng một cách ám ảnh, thì sự lệch lạc này tấn kích con tim và cuôc sống của con cái một cách sâu đậm. Biết bao lần các trẻ em lẩn trốn để khóc một mình… Chúng ta phải hiểu rõ điều này. Chồng vợ là một thịt xác duy nhất. Nhưng các thụ tạo của họ là thịt xác của thịt xác họ. Nếu chúng ta nghĩ tới sự cứng rắn mà Chúa Giêsu dùng để cảnh cáo người lớn đừng gây gương mù gương xấu cho các trẻ em, như đã nghe trong đoạn Tin Mừng (x. Mt 18,6), thì chúng ta cũng có thể hiểu một cách dễ dàng hơn lời nói của Ngài liên quan tới trách nhiệm trầm trọng phải gìn giữ mối dây hôn nhân khai mào gia đình nhân loại (x, Mt 19,1-9). Khi người nam và người nữ đã trở nên một thịt xác duy nhất, thì mọi vết thương và các bỏ rơi của người cha hay người mẹ ghi đậm dấu vết trên thịt xác sống động của con cái họ.

Đàng khác, cũng đúng thật là có những trường hợp, trong đó sự chia ly không thế tránh được. Đôi khi nó có thể trớ thành cần thiết trên bình diện luân lý, khi người ta tìm lấy khỏi người phối ngẫu yếu duối hơn, những đứa con còn bé khỏi các vết thương trầm trọng hơn, bị gây ra bởi ưu quyền và bạo lực, sự nhục nhã và khai thác bóc lột, sự xa lạ và thờ ơ.

Nhưng cám ơn Chúa không thiếu những người được nâng đỡ bởi đức tin và tình yêu thương đối với con cái, làm chứng cho sự chung thủy của họ đối với mối dây ràng buộc mà họ đã tin, dù xem ra không thể làm nó sống lại được. Tuy nhiên, không phải mọi nguời ly thân đều cảm thấy ơn gọi này. Không phải ai cũng thừa nhận trong thinh lặng một tiếng gọi của Chúa hướng tới họ. Chung quanh chúng ta chúng ta tìm thấy các gia đình khác nhau trong những hoàn cảnh bất bình thường. Tôi không thích từ này và chúng ta đặt ra nhiều câu hỏi? Làm sao trợ giúp các gia đình? Làm thế nào để đồng hành với chúng? Làm thế nào để đồng hành với các gia đình để con cái không trở thành con tin của cha hay mẹ?

Chúng ta hãy xin Chúa ban cho chúng ta một đức tin lớn lao để nhìn thực tại với cái nhìn của Thiên Chúa; và một tình bác ái lớn lao để đem con người tới gần trái tim thuơng xót của Chúa.

ĐTC đã chào một nhóm thành viên phong trào Đức tin và Ánh sáng Pháp. Ngài khích lệ các anh chị em tàn tật ý thức mình rất quý báu đối với Giáo Hội.

Chào các đoàn hành hương Đức ngài xin Chúa chữa lành các vết thương trong gia đình và biến chúng thành các chứng nhân lòng thuơng xót và tình yêu của Chúa. Với các đoàn hành hương Ba Lan ĐTC khích lệ mọi người nhớ tới mùa hè như thời gian Chúa ban cho để cho thân xác và tinh thần được nghỉ ngơi, cũng như để củng cố các tương quan giữa gia đình, với bạn bè và với Thiên Chúa; không quên tham dự thánh lễ Chúa Nhật và làm việc bác ái trọ giúp người túng thiếu.

Chào các bạn trẻ, người đau yếu và các đôi tân hôn ngài nhắc cho mọi người biết hôm qua là lễ sinh nhật thánh Gioan Baotixita. Ngài xin thánh nhân giúp các bạn trẻ noi gương thánh nhân biết can đảm lựa chọn sự thiện. Ngài cầu mong sự mạnh mẽ của thánh nhân trợ lực các anh chị em đau yếu vác thánh giá khổ đau kết hiệp với Chúa, và củng cố tình yêu của các đôi tân hôn.

Buổi tiếp kiến đã kết thúc với kinh Lậy Cha và phép lành tòa thánh ĐTC ban cho mọi người.
 
Triển lãm Khăn Liệm đã kết thúc ở Turin với 1.5 triệu khách hành hương tham dự
Nguyễn Việt Nam
21:21 24/06/2015
Khoảng 1.5 triệu người đã tham dự cuộc triển lãm tấm khăn liệm Turin dành cho công chúng.

Đức Tổng Giám mục Nosiglia nói rằng cuộc triển lãm năm nay, được khai mạc ngày 19 tháng 4 và kết thúc vào ngày 24 tháng 6 đã là “một kinh nghiệm choáng ngợp” cho hàng trăm ngàn khách hành hương. Ngài nói rằng điểm nổi bật trong cuộc triển lãm lần này là chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Thánh Cha đã cầu nguyện trước Khăn Liệm trong chuyến thăm của ngài đến Turin trong hai ngày 21 và 22 tháng 6.
 
Một nhà báo người Ý lo ngại rằng một phán quyết tiêu cực về Medjugorje có thể gây chia rẽ trong Giáo Hội
Đặng Tự Do
22:06 24/06/2015
Trong khi có những tin đồn lan rộng tại Rôma theo đó Tòa Thánh sẽ sớm đưa ra một tuyên bố chính thức về những lời đồn đại cho rằng Đức Mẹ đã hiện ra tại Medjugorje, một nhà báo người Ý cảnh báo rằng một phán quyết tiêu cực có thể gây ra “một cái gì đó giống như là ly giáo.”

Theo nhà báo Vittorio Messori, sau Công Đồng Chung Vatican II, đạo Công Giáo đã phải gánh chịu những tấn kích tơi tả. Trong bối cảnh ấy hiện tượng Medjugorje đã hình thành nên một phong trào đạo đức bình dân lớn nhất từ sau Công Đồng. Ông trích dẫn nhiều người mà niềm tin đã được nhen nhóm trở lại sau khi đến thăm thị trấn bé nhỏ ở Bosnia-Herzegovina nơi những lần Đức Mẹ hiện ra đầu tiên được báo cáo.

Messori đề nghị Đức Thánh Cha Phanxicô nên thận trọng đừng đưa ra một lập trường chính thức về tính xác thực của các cuộc hiện ra, nhưng chỉ đơn giản là ghi nhận những hoa trái thiêng liêng.

Năm 1991, các giám mục Nam Tư lúc đó đã ban hành một tuyên bố chính thức theo đó các cuộc hiện ra được báo cáo lại “không thể nào khẳng định được là siêu nhiên”. Lời tuyên bố ấy vẫn là phán quyết có thẩm quyền nhất của Giáo Hội cho đến nay. Vatican đã cảnh báo các mục tử không được ủng hộ những sự kiện mặc nhiên nhìn nhận tính xác thực của các báo cáo cho rằng Đức Mẹ đã hiện ra.

Một ủy ban quốc tế, được thành lập bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 để nghiên cứu về hiện tượng này, đã hoàn thành công việc của mình và chuyển giao kết quả điều tra cho Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với các nhà báo hồi đầu tháng này rằng Vatican đã “gần đi đến một quyết định” về vấn đề này.

Trong một diễn biến có liên quan chặt chẽ, một cuốn sách mới của một linh mục Brazil, dựa trên một cuộc phỏng vấn với Đức Thánh Cha Phanxicô, tường thuật rằng ngài rõ ràng đã bày tỏ thái độ hoài nghi về tính xác thực của các cuộc hiện ra được báo cáo và động cơ của những người được cho là đã nhìn thấy Đức Mẹ tại Medjugorje.

Trong cuốn sách “She’s My Mother: Encounters of Pope Francis with Mary”, cha Alexander Awi Mello - người đã thực hiện một cuộc phỏng vấn dài với Đức Thánh Cha trong chuyến tông du của ngài tại Brazil nhân dịp Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, cho biết Đức Thánh Cha đã bày tỏ sự nghi ngờ của ngài rằng những người tuyên bố đã nhìn thấy Đức Mẹ thực ra có vấn đề về tâm lý, và những người khác đang cố tình lừa dối công chúng. Đức Giáo Hoàng được cho rằng đã chế giễu ý tưởng mà các thị nhân Medjugorje đưa ra là Đức Trinh Nữ Maria sẽ hiện ra theo đúng một thời biểu được ấn định trước.

Tuy nhiên, theo linh mục Brazil này, Đức Thánh Cha ghi nhận những hoa trái thiêng liêng của các hiện tượng tại Medjugorje, và nói: “Tôi biết ở giữa những hành động điên rồ của con người, Thiên Chúa vẫn tiếp tục làm phép lạ; không phải sao?”
 
Một Giám Mục lo sợ có sự gia tăng trong bạo lực chống Kitô giáo của các thành phần cực đoan Do Thái
Đặng Tự Do
22:18 24/06/2015
Một Giám Mục Công Giáo cảnh báo rằng những vụ tấn công vào các nhà thờ Kitô Giáo ở Israel do những thành phần cực đoan Do Thái gây ra phản ánh một xu hướng nguy hiểm thiên về bạo lực nhiều hơn

Đức Giám Mục William Shomali, một trong những Giám Mục Phụ Tá của Đức Thượng Phụ nghi lễ La Tinh tại Jerusalem, nói với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ rằng việc đốt phá gần đây tại nhà thờ Hoá Bánh Ra Nhiều ở Tabgha là một dấu hiệu cảnh báo. “Có một sự leo thang thực sự trong những vụ bạo lực chống Kitô giáo, từ một ngọn lửa nhỏ gây ra ít thiệt hại cho đến một ngọn lửa lớn hơn và cuối cùng là một dự định đốt phá nhằm gây ra những thiệt hại rất lớn và thậm chí là giết người. Chúng tôi muốn được hỏi: điều gì sẽ xảy ra tiếp theo đây?”

Ghi nhận những phản ứng nhanh chóng từ chính phủ Israel, Đức Giám Mục Shomali nói rằng ngài tin tưởng rằng các hành động này chỉ là “do một nhóm rất nhỏ và hung hăng gây ra.” Nhưng ngài bày tỏ quan ngại rằng “những nhóm quá khích này đang gia tăng về số lượng và mức độ bất bao dung.”
 
Chính phủ Ấn Độ có hành động chống lại Caritas
Đặng Tự Do
22:40 24/06/2015
Chính phủ Ấn Độ đã đặt Caritas Ấn Độ vào danh sách cần theo dõi vì cho rằng tổ chức bác ái Công Giáo này có thể "tham gia vào các hoạt động chống Ấn Độ."

Tờ The Indian Express đưa tin rằng từ nay "bất kỳ giao dịch nào của tổ chức này thông qua các ngân hàng Ấn Độ sẽ cần phải được phê chuẩn bởi Bộ Nội vụ”. Tờ The Indian Express trích dẫn một quan chức cao cấp của chính phủ nói rằng Caritas Ấn Độ bị đặt vào danh sách cần theo dõi vì Caritas đã trợ giúp cho một số tổ chức phi chính phủ bị cáo buộc là tham gia vào các hoạt động chống Ấn Độ.

Caritas Ấn Độ là cơ quan chống đói nghèo và phát triển của Giáo Hội tại Ấn Độ.

Diễn biến này không gây ngạc nhiên cho người Công Giáo Ấn. Từ khi Narendra Modi, là một thành viên của đảng Ấn Giáo cực đoan - Bharatiya Janata Party – lên làm thủ tướng vào ngày 26 tháng Năm năm 2014 đến nay, tình trạng bách hại Kitô Giáo đã gia tăng với hàng chục nhà thờ Công Giáo bị đốt phá và hôi của, nhiều vụ tấn công vào các linh mục, nữ tu và anh chị em đã ồ ạt diễn ra.
 
Nhà ngoại giao Tòa Thánh đánh giá dự thảo chương trình nghị sự phát triển mới của Liên Hợp Quốc
Đặng Tự Do
23:25 24/06/2015
Đức Tổng Giám mục Bernard Auza, sứ thần Tòa Thánh và là quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hợp Quốc, đã đưa ra một tuyên bố liên quan đến "dự thảo sơ khởi" một tài liệu mà một khi hoàn thành, sẽ hướng dẫn các chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc từ 2015 đến 2030.

Đức Tổng Giám mục Auza nói rằng phái đoàn Tòa Thánh “tin tưởng rằng chúng ta sẽ đi đến một chương trình nghị sự phát triển mới với tham vọng là tìm cách đạt được sự phát triển bền vững và một cuộc sống xứng đáng cho tất cả mọi người. Thông qua chương trình mới này, cộng đồng quốc tế sẽ mạnh dạn giải quyết những thách đố lớn nhất trước đó, như tình trạng nghèo đói cùng cực, sự loại trừ ngày càng tăng những người yếu thế và dễ bị tổn thương, và sự xuống cấp dần ‘ngôi nhà chung của chúng ta’ là môi trường”.

Ngài nói thêm: “Phái đoàn của tôi cho rằng chương trình mới này nên đặt con người tại trung tâm của nó, không chỉ là người thụ hưởng chính của sự phát triển bền vững, mà còn là tác nhân và là người quản lý của nó, trong khi hoạt động trong tình liên đới với những người có nhu cầu lớn nhất đối với thiện ích chung của xã hội và môi trường”.

Đức Tổng Giám mục Auza ca ngợi dự thảo đầu tiên này "cũng được sắp xếp và đã bao gồm các quan điểm từ tất cả các thành phần và các bên liên quan." Đồng thời, ngài chỉ trích là tài liệu còn rườm rà và nói thêm, "Chúng tôi sẽ phản đối việc áp đặt trên các nước và các dân tộc các mục tiêu và những tiêu chí trái với pháp luật và các giá trị của họ”
 
Dư luận về Tài Liệu Làm Việc của Thượng Hội Đồng năm 2015
Vũ Van An
00:34 24/06/2015
Ngày 23 tháng Sáu, Tài Liệu Làm Việc (Instrumentum Laboris) của Thượng Hội Đồng năm 2015 về gia đình đã được công bố. Hiện mới chỉ có bản tiếng Ý được ấn hành. Tài liệu này lấy lại đủ 62 đoạn của Tài Liệu Chuẩn Bị (Lineamenta) đã được gửi đi khắp Giáo Hội hồi năm ngoái để lấy phản hồi, và thêm 85 đoạn mới, chắc là phản ảnh các đóng góp từ khắp thế giới gửi về.

Thực vậy, theo Đức Hồng Y Lorenzo Baldisseri, Tổng Thư Ký Thượng Hội Đồng, ngoài trọn bộ bản Tường Trình Sau Cùng của THĐ Đặc Biệt năm ngoái, Tài Liệu Làm Việc còn bao gồm khoảng 99 câu trả lời của các tổ chức trong Giáo Hội cũng như 359 nhận xét của hàng giáo sĩ và giáo dân khắp nơi.

Thông tin về buổi lễ công bố Tài Liệu Làm Việc, Đài Phát Thanh Vatican không có nhận định gì đáng lưu ý. Sở Thông Tin Tòa Thánh (VIS) thì đưa tin: Đức HY Baldisseri nhấn mạnh tới một số điểm mới trong phần thứ nhất của Tài Liệu, tức phần nói tới các thách đố của gia đình liên quan tới các bối cảnh văn hóa nhân học, kinh tế xã hội và môi sinh “mà nay rất may được tân thông điệp Laudato Si soi sáng”. Các thách đố đó là “cảnh nghèo và bị xã hội loại bỏ, tuổi già, góa bụa, tang chế trong gia đình, khuyết tật, di dân, vai trò phụ nữ, đời sống xúc cảm và giáo dục sinh lý, và đạo đức sinh học”.

Ở phần thứ hai, “biện phân ơn gọi của gia đình”, Tài Liệu Chuẩn Bị được phong phú hóa bởi việc khai triển rộng dài các chủ đề liên quan tới hôn nhân tự nhiên và tính viên mãn bí tích, tính bất khả tiêu vừa như một ơn phúc vừa như một bổn phận, đời sống gia đình, kết hợp nên một và tính hoa trái của nó, chiều kích truyền giáo, đức tin, việc cầu nguyện, giáo lý, dây liên kết mật thiết giữa Giáo Hội và gia đình, người trẻ và nỗi sợ hôn nhân, và lòng từ bi thương xót.

Phần ba “Sứ mệnh của gia đình ngày nay” bắt đầu bằng một suy niệm rộng dài về gia đình và việc phúc âm hóa, và đào sâu thăm dò một số vấn đề như gia đình là chủ thể của thừa tác mục vụ, phụng vụ hôn nhân, ngôn ngữ đổi mới và cởi mở truyền giáo. Điều xem ra mới là tài liệu nhắc tới việc nhiên hậu sẽ đưa ra con đường thống hối.

Trong cuộc họp báo công bố Tài Liệu Làm Việc, Đức HY Baldisseri có cho biết công việc của Văn Phòng Tổng Thư Ký Thượng Hội Đồng từ tháng 11 năm 2014 với việc trình bầy và gửi Tài Liệu Chuẩn Bị gồm Bản Tường Trình Sau Cùng của THĐ đặc biệt năm 2014 và 46 câu hỏi liên quan tới việc tiếp nhận và đào sâu Bản Tường Trình này, tới các Giáo Hội tự quản Đông Phương, các Hội Đồng Giám Mục, các sở bộ Giáo Triều và nhiều nơi khác, và cho hạn chót để phản hồi là 15 tháng Tư, 2015. Văn Phòng nhận được 99 câu trả lời từ các cơ phận có thẩm quyền, cùng với 359 nhận xét do các giáo phận, giáo xứ, hiệp hội và các nhóm giáo dân tự ý gửi tới.

Đức HY Tổng Thư Ký coi giai đoạn giữa hai Thượng Hội Đồng là “cơ hội quí giá để lắng nghe Chúa Thánh Thần muốn nói gì với Giáo Hội trong tính đa dạng của các phần tử hợp thành nên mình”.

Nhân dịp này ngài cho biết phương pháp tại Thượng Hội Đồng sắp tới cũng sẽ như phương pháp tại Thượng Hội Đồng năm rồi: tránh các tham luận cá nhân dài dòng, tầm quan trọng của các Nhóm Nhỏ (được dành nhiều thì giờ hơn), duy trì nguyên tắc thứ tự theo chủ đề (ba phần của Tài Liệu). Đối với truyền thông, ngài nhắc lại chủ trương của Đức Phanxicô: các nghị phụ được tự do nói với họ với sự khôn ngoan và trách nhiệm thường lệ.

Có cả hoan nghinh lẫn chỉ trích đời sống hiện đại

Tờ National Catholic Reporter, một tờ báo Công Giáo thuộc loại cấp tiến, thì cho rằng Tài Liệu Làm Việc là một hỗn hợp gồm cả hoan nghinh lẫn chỉ trích đời sống hiện đại.

Tờ này cho rằng Tài Liệu rất ít, thậm chí, không đưa ra tiêu chí rõ rệt nào cho thấy các vị giáo phẩm thế giới đã đáp ứng ra sao trước lời kêu gọi của Đức Phanxicô muốn thảo luận công khai các vấn đề khó khăn đang thách thức các gia đình như ly dị và tái hôn.

Theo tờ này, Tài Liệu phần lớn chỉ nhắc lại các chủ trương đã được Thượng Hội Đồng năm ngoái thông qua, tuy thỉnh thoảng có nhấn mạnh tới việc tỏ lòng từ bi đối với những người rơi vào trạng huống khó khăn. Tài liệu xem ra cũng nhắc lại một số ngôn từ có tính chiến tranh văn hóa vốn quen thuộc vào mấy thập niên qua trong Giáo Hội, cũng như tái khẳng định giáo huấn luân lý trong một số lãnh vực, trong đó, có việc ngăn cấm ngừa thai nhân tạo. Tài Liệu cũng không đưa ra một giải pháp nào mới cho người ly dị và tái hôn muốn được rước lễ trong Giáo Hội.

Tờ báo này cho rằng Tài Liệu cố gắng cân bằng cảm thức cởi mở và từ bi thương xót với lời chỉ trích các xã hội và lối sống hiện đại. Đoạn 8, chẳng hạn, cho rằng “một số cách nhìn của chủ nghĩa duy nữ coi việc làm mẹ là cái cớ để lợi dụng phụ nữ và là một trở ngại làm họ không thể tự thể hiện trọn vẹn được”. Nhưng Tài Liệu cởi mở khi nhắc tới các tranh đấu đời thực của các gia đình: “Giáo Hội phải thấm nhuần nơi các gia đình cảm thức thuộc về Giáo Hội, một cảm thức ‘chúng ta’ trong đó không một chi thể nào bị lãng quên… Mọi người được khích lệ lớn lên trong các khả năng của mình và thể hiện cuộc sống chân thực của mình trong việc phục vụ Nước Chúa”.

Sự cởi mở trên cũng được mở ra cho những người xem ra không sống đúng như giáo huấn Giáo Hội truyền dạy. "một phong thái truyền thông sẵn sàng chào đón đối thoại và thoát khỏi thiên kiến là điều cần thiết, nhất là đối với những người Công Giáo, trong phạm vi hôn nhân và gia đình, không sống hay không thể sống, hoàn toàn phù hợp với giáo huấn Giáo Hội”.

Giống Sở Thông Tin Tòa Thánh, tờ báo này cũng chú ý tới việc Tài Liệu nhắc tới khả thể một “nẻo đường thống hối” dành cho những người Công Giáo ly dị và tái hôn mà không có án tuyên bố hôn nhân trước của họ vô hiệu. Tuy nhiên, nẻo đường này đòi những người liên hệ không được làm tình với nhau trong mối liên hệ thứ hai trước khi được rước lễ.

Về việc trên, điều xem ra mới mẻ là Tài Liệu cho rằng đã có “một thỏa thuận chung” giữa các vị giám mục đối với việc thảo luận để tìm ra một diễn trình mới nhằm chào đón người ly dị và tái hôn. Những người này phải ý thức được sự thất bại của họ với lòng thống hối. Tuy nhiên, cuộc thảo luận này cũng bao gồm việc phải chứng thực tính vô hiệu của cuộc hôn nhân trước và cam kết của những người tái hôn sẽ “hiệp thông thiêng liêng và quyết định sống tiết dục”.

Trong việc đồng hành với người ly dị và tái hôn, Tài Liệu nói đến khả thể chấm dứt một số loại trừ đối với họ trong các phạm vi như đọc sách thánh trong thánh lễ chẳng hạn.

Về án vô hiệu, đại đa số các giám mục muốn chúng mau chóng và dễ dàng hơn và có thể miễn phí, không cần đến hai án lệnh.

Về việc kiểm soát sinh đẻ, Tài Liệu thừa nhận các cặp vợ chồng gặp khó khăn thường xuyên trong việc hoà hợp hai cực suy nghĩ: giữa điều lương tâm họ cho họ thấy về luân lý tính của ngừa thai và điều tiêu chí luân lý khách quan nói về việc dùng nó.

Tài Liệu cho rằng “khi lá phiếu chủ quan thắng, thì nguy cơ là các quyết định sẽ dễ dãi và vị kỷ. Còn ở trường hợp kia, qui luật luân lý được cảm nhận như một gánh nặng không chịu thấu, không đáp ứng các nhu cầu và các khả thể của người ta… Kết hợp hai khía cạnh này lại với nhau, sống với sự đồng hành của một vị hướng dẫn thiêng liêng có thẩm quyền, sẽ giúp vợ chồng đưa ra các quyết định hoàn toàn nhân bản hóa và phù hợp với thánh ý Chúa”.

Trong số chỉ trích lối sống hiện đại, phải kể tới việc Tài Liệu chỉ trích diễn trình thụ thai trong ống nghiệm, cụ thể hóa qua “ý muốn có con bằng bất cứ giá nào”. Ý muốn này chỉ “càng gia trọng thêm sự bất bình đẳng giữa đàn ông và đàn bà”.

Về phía tích cực, Tài Liệu Làm Việc khuyến khích việc phụ nữ tham dự vào diễn trình quyết định, quản trị một số định chế trong Giáo Hội, nhất là tham dự vào việc đào tạo các thừa tác viên thụ phong.

Dĩ nhiên, Tài Liệu cũng tích cực khi nói tới người đồng tính, “mọi người, bất kể khuynh hướng tính dục, đều được tôn trọng trong phẩm gía của họ và phải được tiếp nhận bằng nhậy cảm và tế nhị, cả trong Giáo Hội lẫn trong xã hội”.

Tài Liệu viết thêm “Điều đáng ước ao là các dự án mục vụ tại giáo phận nên dành sự chú ý đặc biệt cho việc đồng hành với các gia đình có người có khuynh hướng đồng tính, và chính những người ấy”.

Việc Đức Phanxicô chấp nhận người đồng tính bị Tài Liệu Làm Việc thách thức

Tờ International Business Times cho rằng với Tài Liệu Làm Việc, Giáo Hội duy trì chủ trương truyền thống của mình liên quan tới các vấn đề nóng bỏng hiện nay, trong đó có việc vươn tay ra với người đồng tính, ngừa thai, ly dị và tái hôn, chứng tỏ các cố gắng cải tổ và thay đổi cung giọng của Đức Phanxicô đang gặp trở ngại.

Việc thay đổi cung giọng đối với người đồng tính khiến các nhà tranh đấu đồng tính bất bình. Francis DeBernardo, giám đốc chấp hành của New Ways Ministry, một tổ chức Công Giáo bênh vực người đồng tính, cho rằng Tài Liệu Làm Việc không phản ảnh quan điểm của các hội đồng giám mục khi các ngài cho rằng người Công Giáo phê phán nghiêm khắc thái độ tiêu cực chính thức đối với người đồng tính nam nữ.

Theo nhà tranh đấu này, Tài Liệu Làm Việc tỏ ra “một sự dốt nát đáng ngạc nhiên” khi sử dụng hạn từ “các khuynh hướng đồng tính”. Hạn từ này có ý nói tới tính không vĩnh viễn (impermanence) cũng như một ý muốn hành động có thể kiểm soát được, chứ không phải là một nét thuộc nhân cách. Ông cho rằng hiểu như thế vừa ngu dốt vừa bất kính đối với người đồng tính.

Một vài sắc thái đáng lưu ý

Nữ ký giả Nicole Winfield của Associated Press cũng cho rằng Tài Liệu Làm Việc củng cố việc trở lui, không hoan nghinh người đồng tính nữa. Cô cho rằng tài liệu này không đưa ra một đột phá nào đối với các vấn đề đang gây tranh cãi hơn hết hiện nay. Tuy nhiên, nó có đưa ra một số sắc thái có thể trở thành chủ chốt khi các giám mục gặp nhau vào tháng Mười năm nay, nhằm đưa ra một nền chăm sóc mục vụ tốt hơn cho các gia đình Công Giáo.

Như với những người sống chung mà không kết hôn với nhau, chẳng hạn, Tài Liệu nói rằng họ không sống trong tội, nhưng là những ứng viên tiềm thể của hôn nhân bí tích.

Điểm thứ hai, sau khi tìm kiếm các đóng góp của các giám mục, các nhà khoa bảng và người Công Giáo bình thường, các vị tổ chức thượng hội đồng cho biết: có một “thỏa thuận chung” về nhu cầu phải cung cấp cho người ly dị và tái hôn một “nẻo đường tha thứ” để hội nhập họ nhiều hơn vào đời sống Giáo Hội.

Dù chưa đưa ra được phương thuốc rõ rệt, nhưng Tài Liệu gợi ý một con đường khúc khủyu (wiggle) qua diễn trình thống hối trên, dựa nhiều vào lương tâm tín hữu và sự hướng dẫn thiêng liêng. Tài Liệu nói rằng một linh mục có thể đồng hành với những người này trong lúc họ biện phân, miễn là họ đừng làm tình với nhau.

Điểm đáng lưu ý hơn cả là theo Đức TGM Bruno Forte, Thư Ký Đặc Biệt của THĐ, người được chính Đức Phanxicô đề cử, chìa khóa để đọc Tài Liệu Làm Việc nằm ở quan niệm “luật tiệm tiến” ("law of gradualness") là luật khuyến khích tín hữu đi từng bước một trên đường tìm kiếm sự thánh thiện. Theo ngài, quyết định không làm tình của những người Công Giáo tái hôn dân sự, chẳng hạn, có thể xẩy ra ở cuối nẻo đường thống hối, chứ không nhất thiết ở lúc khởi đầu.
 
Thông Điệp Laudato Si, đọc các ghi chú, thấy rõ hơn đường hướng của Đức Phanxicô
Vũ Van An
23:57 24/06/2015
Ít nhất cũng có hai tác giả có cách đọc Laudato Si đặc biệt: họ chăm chú theo dõi các ghi chú bên dưới (footnotes) của thông điệp.

Thừa nhận các bình diện khác nhau của huấn quyền

Thực vậy, Kevin Ahern của tạp chí America, một giáo sư tôn giáo học tại Cao Đẳng Manhattan, nhận định rằng ngoài việc sử dụng ngôn từ phái tính bao hàm lần đầu tiên trong các thông điệp xã hội Công Giáo chính thức, một trong các khía cạnh đáng chú ý hơn cả của Laudato Si là các ghi chú bên dưới của nó. Và đó là những điều đầu tiên tác giả này nhìn vào. Đức Phanxicô quả đã đi ra ngoài truyền thống của các thông điệp xã hội Công Giáo qua việc trích dẫn nhiều nguồn không Công Giáo trong đó có các tài liệu của Liên Hiệp Quốc, các hội đồng giám mục và ngạc nhiên nhất là một nhà huyền học của phái Sufi, Hồi Giáo!

Theo tác giả này, không giống các trích dẫn trong các tiểu luận của sinh viên ông, thường là để cho thấy nguồn gốc các ý niệm hay tư tưởng họ trích dẫn, các ghi chú trong giáo huấn của các vị giáo hoàng có chức năng báo động cho người đọc thấy bản văn đang tiếp nối một truyền thống. Các ghi chú ấy, vì thế, ít quan tâm tới việc quy kết cho bằng muốn truyền đạt điều này: giáo huấn này cùng đường hướng với một truyền thống lâu đời liên quan tới vấn đề, dù nó có hơi bất đồng với nguồn.

Thí dụ, thông điệp xã hội năm 2009 của Đức Bênêđíctô XVI, tựa là Đức Ái trong Chân Lý, có 159 ghi chú. Phần lớn các ghi chú này tham chiếu các giáo huấn xã hội chính thức của các vị giáo hoàng khác; một số nhắc tới chính các giáo huấn của ngài; một số tham chiếu trước tác của các vị thánh lớn hay các cơ quan chính thức của Tòa Thánh. Không một ghi chú nào nhắc tới các nguồn không Công Giáo hay không phải là tín lý cả. Phần lớn, đây cũng là trường hợp của các thông điệp xã hội của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Truyền thống trên phản ảnh một nền thần học chuyên biệt về ngôi vị giáo hoàng. Nền thần học này hiểu vị giáo hoàng như thầy dạy đệ nhất đẳng của tín lý Công Giáo với sự phân chia các vai trò thầy dạy và học trò rất rõ rệt. Trong cái hiểu này, vị giáo hoàng không bao giờ cần phải học từ các nguồn ở dưới ngài. Các nguồn này bao gồm cả các tuyên bố của các hội đồng giám mục quốc gia. Gần 50 năm nay, đã có cuộc tranh luận lâu dài về tư cách huấn quyền của các lời tuyên bố do một nhóm giám mục ở bình diện quốc gia, lục địa hay thế giới đưa ra.

Dưới triều giáo hoàng của các Đức Gioan Phaolô II và Bênêđíctô XVI, các tuyên bố xã hội của các hội đồng giám mục quốc gia và các thượng hội đồng bị coi là thiếu thế giá của thẩm quyền giáo huấn (huấn quyền). Quan điểm này thường thấy trong các chỉ trích đối với các chính sách xã hội của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, đặc biệt là giáo huấn của các ngài về công bằng kinh tế, hòa bình và kỳ thị chủng tộc.

Trong “Niềm Vui Tin Mừng”, Đức GH Phanxicô có đề cập tới điểm này khi ngài kêu gọi việc khai triển “tư thế pháp lý cho các hội đồng giám mục” để chúng có “thẩm quyền tín lý chân chính” ngõ hầu phục vụ sứ mệnh của Giáo Hội tốt đẹp hơn (số 32).

Dù không được mọi người hoan nghinh, nhưng Laudato Si đã khẳng định thế giá của các cơ cấu miền này với 20 trích dẫn các lời tuyên bố của 18 hội đồng giám mục quốc gia và miền. Trong đó, có lời tuyên bố năm 2001 của HĐGM Hoa Kỳ về “Thay Đổi Khí Hậu Hoàn Cầu: Lời Tha Thiết Yêu Cầu Đối Thoại, Khôn Ngoan và Ích Chung”. Việc chọn các lời tuyên bố của các miền khác nhau trên thế giới xem ra muốn nhấn mạnh tới các quan tâm của các vị giám mục đối với vấn đề đang bàn. Thực vậy, một cách xây dựng, nó cho thấy việc cổ vũ một sinh thái toàn diện không phải chỉ là quan tâm của một mình Đức GH Phanxicô. Và dù một cách tinh tế, đây cũng là cách nói lên viễn kiến có tính quy nạp và tản quyền nhiều hơn về Giáo Hội, trong đó, các tuyên bố của các hội đồng giám mục cũng có giá trị trong việc tạo nên nền giáo huấn xã hội Công Giáo hoàn vũ.

Ngoài các tuyên bố của các hội đồng giám mục ra, Đức GH Phanxicô còn trích dẫn nhiều nhà tư tưởng Công Giáo: Romano Guardini (8 lần), một linh mục thần học gia nhiều ảnh hưởng (1885-1968); Teilhard de Chardin, nhà tư tưởng Dòng Tên gây nhiều tranh cãi (ghi chú số 53), và Thụng Phụ Bartholomew. Ngài còn nhắc tới một cuốn sách do Đại Học Fordham ấn hành ở ghi chú số 15.

Nhưng tham chiếu gây ngạc nhiên hơn cả là về nhà huyền học Sufi của Hồi Giáo, Ali al-Khawas, ở ghi chú 159, rất hay như sau:

Văn sĩ linh đạo ‘Ali al-Khawas căn cứ vào cảm nghiệm của riêng ông đã nhấn mạnh tới nhu cầu đừng đặt một khoảng cách quá xa giữa các vật thụ tạo của thế giới và cảm nghiệm nội tâm về Thiên Chúa. Như chính ông viết: “Thiên kiến đừng nên khiến ta chỉ trích những ai đi tìm xuất thần trong âm nhạc hoặc thi ca. Trong mỗi chuyển động và âm thanh của thế giới này đều có một huyền nhiệm tinh tế. Người đã được khai tâm sẽ nắm bắt được những gì đang được nói ra khi gió thổi, khi cây lay động, khi nước chẩy, khi ruồi vo ve, khi cửa cót két, khi chim hót hay trong âm thanh của đàn dây hay sáo thổi, tiếng thở dài của người bệnh, tiếng than vãn của người sầu muộn”.

Việc này còn gây ngạc nhiên hơn khi tới phần tựa là “Các Dấu Chỉ Bí Tích và Việc Cử Hành Nghỉ Ngơi” (số 232). Xét theo quan điểm thần học, việc bao gồm các bản văn minh nhiên có tính tôn giáo từ bên ngoài truyền thống Công Giáo nêu ra nhiều câu hỏi lý thú về việc khai triển học lý. Đối với lời tuyên bố chính thức về học lý xã hội, lấy từ nguồn huyền học Hồi Giáo có ý nghĩa gì? Điều này nói gì về vai trò của Chúa Thánh Thần bên ngoài Giáo Hội?

Tuy nhiên, trong số 172 ghi chú của Laudato Si, không phải ghi chú nào cũng phát xuất từ những nguồn gây ngạc nhiên như thế. Các trước tác của Đức Gioan Phaolô II được tham chiếu 37 lần; Đức Bênêđíctô XVI được trích dẫn 30 lần. Dù một số người tìm cách đặt giáo huấn xã hội của Đức Phanxicô về môi sinh và kinh tế cách xa giáo huấn cùng loại của các vị tiền nhiệm của ngài, các trích dẫn này chắc chắn phải nhắc người đọc nhớ rằng ngài vẫn xây dựng giáo huấn của ngài trên một truyền thống rất vững vàng.

Người con của thế giới đang phát triển

Ký giả John L. Allen Jr. của tạp chí Crux cũng cho rằng các ghi chú của thông điệp Laudato Si nói với ta nhiều điều quan trọng về vị giáo hoàng đương kim và cách ngài quan niệm công việc ngài làm.

Cũng như Ahern, Allen nói rằng phần lớn các thông điệp của các vị giáo hoàng chỉ trích dẫn các vị giáo hoàng khác và các văn kiện chính thức như Thánh Kinh hoặc Sách Giáo Lý Của Giáo Hội Công Giáo.

Lần này có khác, đến hơn 10% các ghi chú (21 trên 172 ghi chú) là các trích dẫn từ các hội đồng giám mục thế giới. Theo Allen, ngài trích dẫn các giám mục từ 15 quốc gia, trong đó, có Nam Phi, Phi Luật Tân, Bolivia, Đức, Cộng Hòa Dominican, Ba Tây, Nhật Bản, Úc và Tân Tây Lan, không kể Hoa Kỳ và Á Căn Đình.

Ngài trích dẫn hai hội đồng giám mục miền, đó là CELAM tức Liên Hội Đồng Giám Mục Châu Mỹ Latinh, và FABC, tức Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu, hai miền được coi là chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của thay đổi khí hậu.

Theo Allen, hiện tượng trên nói lên ba cái nhìn thông suốt sau đây về Đức Phanxicô;

1. Ngài là một chính trị gia tinh khôn

Đức Phanxicô biết rõ Laudato Si sẽ gây nên một chia rẽ về chính trị, nhất là vì lời kêu gọi của ngài muốn đặt giới hạn nghiêm ngặt cho việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch (fossil fuels) và việc thải các chất hơi nhà kiếng (greenhouse gases), ấy là chưa kể việc ngài nhấn mạnh tới sự kiện: không thể chỉnh sửa môi trường nếu không có các cải tổ nghiêm chỉnh đối với “các mẫu mực sản xuất và tiêu thụ”.

Chính vì thế, khi trích dẫn các bộ phận giáo huấn rộng khắp thế giới Công Giáo ở các bình diện thấp hơn, ngài muốn cho thế giới thấy “không phải chỉ một mình tôi lên tiếng!”.

Nói cách khác, ngài muốn nhắn nhe với mọi người rằng đây không phải chỉ là một vận động cá nhân mà đúng hơn là quan tâm rộng khắp của cả thế giới Công Giáo, một thế giới gồm tới hơn 1.2 tỷ con người rải rác khắp nơi trên hành tinh, một thế giới ít ai có thể làm ngơ.

2. Ngài là người con trung thành của thế giới đang phát triển

Thực vậy, ngài coi một phần vai trò của ngài là làm cho tiếng nói từ nam xích đạo được lắng nghe tại bàn thảo luận hoàn cầu.

Dù có trích dẫn một số văn kiện của các giám mục tại các quốc gia giầu có, trong đó, có các tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ về thay đổi khí hậu, phần lớn Đức Phanxicô trích dẫn các giám mục từ nam bán cầu.

Trong thông điệp, ngài than phiền rằng “nhiều nhà chuyên nghiệp, nhiều người tạo ý kiến, nhiều phương tiện truyền thông và nhiều trung tâm quyền lực, vì được đặt tại các khu vực thị tứ giầu có, nên quá xa cách đối với người nghèo, rất ít giao tiếp trực diện với các vấn đề của người nghèo”.

Nên khi trích dẫn các mục tử của người nghèo thế giới, dường như Đức Phanxicô muốn cho thấy người ta không thể áp dụng cùng một lời chỉ trích như thế đối với ngài. Đức Cha Marcelo Sánchez Sorondo, người Á Căn Đình, chủ tịch Giáo Hoàng Hàn Lâm Viện về Khoa Học, nói rằng “tôi tin đây là thông điệp giáo hoàng đầu tiên trích dẫn các hội đồng giám mục… Đức Phanxicô có tình liên đới vĩ đại với các giám mục của các nước khác, nhất là các nước nghèo nhất”.

3. Ngài là một giáo hoàng cải cách

Và ngài cố gắng tái hiệu chuẩn (recalibrate) việc phân phối quyền hành trong Giáo Hội. Trong nhiều năm qua, người ta tranh luận sôi nổi về thẩm quyền thực chất của các hội đồng giám mục. Có hai khuynh hướng rõ rệt: một khuynh hướng chủ trương tập quyền tại Vatican, coi nhẹ tầm quan trọng của các hội đồng giám mục; một khuynh hướng ủng hộ việc tản quyền, coi các hội đồng giám mục như bức tường ngăn Rôma khỏi đốt cháy.

Năm 1998, vị giáo hoàng tương lai Bênêđíctô XVI công bố một văn kiện với sự chúc lành của Đức Gioan Phaolô II, định rằng các hội đồng giám mục không có tư thế giảng dạy một cách có thẩm quyền, lý do: “chân lý không xuất hiện nhờ đa số phiếu”.

Lúc còn ở Á Căn Đình, theo Allen, Đức HY Jorge Mario Bergoglio hồi ấy là một trong số các vị giám mục cảm thấy sự việc đi hơi quá xa theo hướng tập quyền, và kinh nghiệm cũng như tầm nhìn của các mục tử địa phương cần có vang dội nhiều hơn tại Rôma.

Với thông điệp Laudato Si, thực sự Đức Phanxicô đã đi tiên phong trong việc mở ra một mô thức mới để khai triển giáo huấn xã hội Công Giáo chính thức, một mô thức trong đó trung tâm Giáo Hội coi trọng các khu ngoại vi.

Đúng, sứ điệp chính của Đức Phanxicô nằm trong bản văn, nhưng các ghi chú bên dưới bản văn đó cũng là một phần của câu truyện.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Tông đoàn Gioan Phaolô 2, kỷ niệm 1 năm thành lập
Phạm Huy Thông
09:07 24/06/2015
Cách đây đúng 1 năm, ngày 22-6-2014, tại giáo xứ Thái Hà (Hà Nội), Tông đoàn Gioan Phaolô 2 đã được ra mắt do linh mục Giuse Đỗ Đình Tư là linh hướng kiêm Chủ tịch. Để kỷ niệm ngày thôi nôi, Tông đoàn đã quyết định đi dã ngoại tại cơ sở của dòng Chúa Cứu thế tại Cửa Lò, Nghệ An.

4 giờ xe xuất phát từ nhà thờ Thái Hà. Gần 50 người trên chiếc xe chở khách cỡ lớn theo quốc lộ 1 xuôi về Nam. Trên xe, sau phút cầu nguyện, mọi người thay nhau chia sẻ những tâm tình của mình sau 1 năm tham gia Tông đoàn. Có một số người chưa gia nhập đạo nhưng đang tích cực tìm hiểu và luôn xin mọi người cầu nguyện cho mình sớm trở thành con cái Chúa. Xen kẽ, là những tiết mục văn nghệ thật vui và nồng ấm. Con đường như ngắn lại. Sau 7 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã có mặt ở khách sạn Hải Âu, một khách sạn do người Công Giáo làm chủ và sát cạnh cơ sở của dòng Chúa Cứu thế Cửa Lò.

Đúng 15 giờ ngày 21-6, chúng tôi sốt sắng tham dự thánh lễ kỷ niệm. Có 3 cha trong thánh lễ cùng đồng tế. Thật là trùng hợp. Ngày ra mắt, cũng có 3 cha trong dòng Chúa Cứu thế dâng lễ và hôm nay sinh nhật cũng có 3 cha của dòng. 17 giờ, chúng tôi tập trung trong hội trường khách sạn để mừng sinh nhật của Tông đoàn. Ông chủ khách sạn cho người đi mang các chậu cây cảnh, bố trí âm thanh khá chu tất cho chúng tôi tổ chức. Cha Giuse đã chủ trì và kiêm luôn làm MC cho buổi sinh nhật thật sôi nổi. Một bữa tiệc thịnh soạn được bày ra và tất cả chúng tôi cùng nâng cốc chúc mừng Tông đoàn và chúc nhau sức khỏe, thăng tiến về mặt đạo đức, nhân bản. Cha Micae Phan Tuấn Hồng, nguyên Bề trên của cơ sở dòng Chúa Cứu thế Cửa Lò còn bê cả bình rượu ngâm sâm Hàn Quốc do một người gửi tặng sang để chúc mừng Tông đoàn. Tiếp đó là liên hoan văn nghệ mừng sinh nhật. Sau tóm tắt công việc 1 năm hoạt động của Tông đoàn do cha Giuse Chủ tịch trình bày cho thấy Tông đoàn đã bám sát tôn chỉ mục đích của mình là noi theo thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô 2 để truyền giáo trong môi trường trí thức. Có thành viên của Tông đoàn đã tác động và giúp đỡ để hơn 20 người gia nhập đạo trong thời gian qua và đang có hàng chục người theo học giáo lý.

Tông đoàn cũng đã dự lễ Rửa tội cho hàng chục thành viên mới và có hàng chục người cũng sắp mãn khóa giáo lý. Trong số đó có nhiều trí thức, nguyên là cán bộ, sĩ quan cao cấp. Tông đoàn cũng đã tổ chức một số buổi giao lưu với trí thức và có vài trăm người tham dự rất cảm động. Một số buổi tĩnh tâm ở Châu Sơn, Tam Đảo, Từ Phong… đã thực sự làm các thành viên gắn kết, hiểu nhau hơn và hiểu đạo Chúa hơn. Nhiều người đã chia sẻ tâm tình cảm động của mình sau 1 năm sinh hoạt. Họ thấy Tông đoàn là một gia đình, biết chia sẻ buồn vui với nhau và giúp nhau thăng tiến. Phần cắt bánh sinh nhật thật xúc động. Cha Giuse đọc lời nguyện khi cắt bánh và thổi nến sinh nhật. Bánh sinh nhật (ảnh trên) được cắt chia phần cho từng người. Sang phần văn nghệ rất vui. Thật không ngờ, những thành viên U 60, nguyên là cán bộ, sĩ quan cao cấp cũng say sưa hát múa những bài thánh ca nồng cháy. Một số người biểu diễn như một ca sĩ thực thụ ngoài đời. Cha Giuse Xuân Đường, Bề trên của cơ sở, một nhạc sĩ của dòng dù cổ họng bị viêm nhưng cũng say sưa ôm đàn ghita để hát một sáng tác mới của cha là bài “Phù Vân” và được mọi người vỗ tay tán thưởng nhiều lần. Một cô giáo sư phạm âm nhạc còn mang cả cây đàn từ Hà Nội vào để đệm đàn cho buổi văn nghệ cũng như phục vụ thánh lễ thêm sốt sắng. Mọi người cùng chụp bức ảnh kỷ niệm chung (ảnh dưới).

Sáng ngày 22-6, đúng ngày kỷ niệm, Tông đoàn có buổi sinh hoạt với chủ đề tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp của Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô 2. Các báo cáo viên đã công phu sưu tầm để làm sáng tỏ nội dung mình được tìm hiểu. Nhiều câu hỏi đã được nêu ra nhằm giúp các thành viên hiểu thêm về cuộc đời của thánh Giáo hoàng. 10 giờ thánh lễ kính thánh Giáo hoàng và kỷ niệm 1 năm thành lập diễn ra sốt sắng. Cha Micae đã chia sẻ lời Chúa. Cha nói, Tông đoàn thật nhanh chân, vì chỉ ít ngày sau khi Đức Gioan Phaolô 2 được phong thánh đã nhận thánh Giáo hoàng làm quan thày bảo trợ. Nhưng cuộc đời của thánh nhân rất vĩ đại, chúng ta nói rất hay, rất giỏi về Ngài nhưng con đường xa nhất là từ miệng tới tay. Chúng ta hô theo Ngài “Đừng sợ” nhưng có dám đi rao giảng Tin mừng cho anh em chưa biết Chúa ngay bên cạnh, trong cơ quan của chúng ta không? Cũng trong dịp này, 8 thành viên đã long trọng tuyên khấn là thành viên chính thức do cha Giuse chủ sự. Như vậy qua 3 đợt tuyên khấn đã có 20 người trở thành viên chính thức của Tông đoàn.

Chiều Chúa Nhật 21-6, tôi và vài người bạn tranh thủ lúc nghỉ tự do, gọi taxi đi thăm Tòa Giám mục Vinh. Tôi chuyển cho Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp mấy cuốn sách do mấy học giả ngoài Hà Nội gửi tặng và mời ngài tham dự cuộc Tọa đàm khoa học nhân 100 năm ngày sinh của linh mục, triết gia Lương Kim Định (1915-2015) vào đầu tháng 7 tới nhưng ngài nói vướng lễ giỗ Đức Cha Phêrô Trần Xuân Hạp nên không dự được. Ngài nói chuyện với chúng tôi gần 2 tiếng đồng hồ. Ngài ký gửi tặng mỗi chúng tôi cuốn sách dày “Công lý và hòa bình trên biển Đông” do nhà xuất bản Hội nhà văn vừa ấn hành. Cuốn của tôi, ngài viết: “Thân tặng thày Thông để cùng suy nghĩ về biển Đông”. Ngài cũng gửi tặng chúng tôi, mỗi người một pho tượng quý đó là tượng Đức Mẹ Việt Nam do ngài và cộng sự sáng tác. Bức tượng rất mang đậm phong cách dân tộc Việt. Tôi xin ngài làm phép tượng và chụp ảnh với ngài trước khi từ biệt (ảnh cuối).

15 giờ, chúng tôi lên xe về Hà Nội. Xin cảm ơn Chúa và nhờ thánh Giáo hoàng cầu bầu, Tông đoàn đã có chuyến kỷ niệm sinh nhật bổ ích và bình an.
 
Giáo Xứ Tánh Linh, Thánh Lễ Tạ Ơn mừng Kim Khánh thành lập
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
09:59 24/06/2015
Ngày Lễ Sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả 24.6.2015, Đức Cha Giuse đến dâng thánh lễ tạ ơn mừng 50 năm thành lập giáo xứ Tánh Linh. Cùng đồng tế có 68 linh mục, đông đảo tu sĩ chủng sinh quý khách xa gần và bà con giáo dân Tánh Linh chung lời tạ ơn.

Hình ảnh

Mừng kim khánh thành lập, giáo xứ đã tổ chức Năm Thánh, mọi thành phần dân Chúa cùng sống tâm tình tạ ơn. Hạt giống Nước Trời được gieo xuống đất và lớn lên từng ngày. Hồng ân Thiên Chúa diệu vợi tuôn tràn để sức sống Nước Trời nở rộ trên miền đất mới màu mỡ suốt hành trình nửa thế kỷ. Giờ đây, Tánh Linh là một xứ đạo phát triển mọi mặt. Có thành quả hiện tại như những bó lúa nặng hạt, thế hệ sau ghi nhớ công ơn những thế hệ trước đã gieo trong vất vả và vun trồng trong nắng mưa và cũng đong đầy niềm vui hạnh phúc.

Khởi đầu thánh lễ, cha quản xứ FX Nguyễn Quang Minh dâng lời chào mừng và cám ơn. Tiếp theo ông chủ tịch HĐGX đọc lược sử giáo xứ, bó hoa tươi thắm dâng kính Đức Cha bày tỏ lòng biết ơn chân thành.

Đức Cha Giuse khởi đầu thánh lễ với chào chúc bình an của Chúa Kitô. Ngài ngỏ lời với cộng đoàn: giáo xứ Tánh Linh hôm nay chính thức tròn 50 tuổi. 50 tuổi so với các giáo xứ kỳ cựu thì chưa thấm vào đâu nhưng ít ra so với giáo xứ lân cận trên trục lộ gần đây như là Đồng Kho, như là Gia Huynh thì con số 50 quả là con số đáng trân trọng, con số khai mở một mùa xuân mới. Nếu như trong đời người “tam thập nhi lập”, 30 tuổi là có thể tiến lên dựng lập một gia đình mới. Thì ở đây, 50 tuổi của một giáo xứ đã là một thời kỳ có thể nhìn giáo xứ như là vươn vai trưởng thành sánh vai cùng với các giáo xứ lớn trong giáo phận. Chính giáo xứ Tánh Linh trong thời gian vừa qua cũng đã khai sinh ra giáo xứ Gia Huynh. Có được một người con trưởng thành như thế, đó là niềm vui của giáo xứ Tánh Linh chúng ta. Tạ ơn Chúa đã luôn luôn tháp tùng vào ơn thánh của Ngài trong hành trình của giáo xứ 50 năm qua kể từ lúc thành lập và còn xa hơn nữa trên một thế kỷ từ khi hạt giống đức tin được gieo mầm tại nơi Tánh Linh đây rồi đồng thời cũng dâng lời cầu nguyện cho tương lai của giáo xứ luôn luôn được phát triển trong tinh thần là những chứng nhân của Đức Kitô theo gương của thánh Gioan Baotixita bổn mạng giáo xứ và nhất là trong tinh thần năm nay, năm Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Giáo Xứ.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha khởi đi từ lời nguyện nhập lễ hôm nay, Thánh Gioan “chuẩn bị dân Chúa sẵn sàng đón Đức Kitô” và gợi lên 3 ý tưởng: Thánh Gioan chuẩn bị bằng lời, bằng cái chết và đi đến cùng sứ mạng cao cả.

Trong phụng vụ hiện hành có ba lễ sinh nhật. Một là sinh nhật của Đấng Cứu Thế, hai là lễ sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria và ba chính là lễ sinh nhật của Thánh Gioan Baotixita. Cả ba lễ đều liên quan đến ơn cứu độ. Thánh Gioan Baotixita có lễ sinh nhật là bởi vì Ngài được thanh tẩy khỏi tội tổ tông truyền ngay từ trong lòng mẹ. Vì vậy, đây là một lễ đặc biệt. Đặc biệt như trang Tin Mừng kể, ngày Ngài sinh ra đã làm cho họ hàng chan chứa niềm vui và chuyện kể lan truyền trên khắp vùng đồi núi Giuđêa. Phúc âm ghi lại như thế, nhưng đây là một lễ đặc biệt, không hẳn chỉ dừng lại ở niềm vui như vậy, mà như lời nguyện của chính thánh lễ hôm nay, niềm vui được xưng tụng Ngài là Đấng đến để chuẩn bị dân Chúa sẵn sàng đón Đức Kitô. Thiết nghỉ đó chính là một nhiệm vụ, một sứ vụ rất đặc biệt, nhưng Thánh Gioan Baotixita đã chuẩn bị như thế nào?

Thánh Gioan Baotixita đã chuẩn bị đường cho Đấng Cứu Thế trước hết bằng chính lời rao giảng chân lý của Ngài.

Bài giảng đầu tiên, Thánh Gioan Baotixita khi xuất hiện trước dân chúng, Ngài đã lớn tiếng kêu gọi hãy sám hối, hãy sám hối. Đây chính là sứ điệp đầu tiên Thánh Gioan để lại cho dân chúng ở đó và cũng là chính lời chân lý lời quan trọng nhất ở trong sứ điệp của Ngài khi thi hành sứ vụ. Hãy sám hối nhưng sám hối theo quan điểm của Thánh Gioan ở đây là một lòng sám hối sẵn sàng mở ra, xin thanh tẩy tất cả những lỗi điệu, xin tẩy cho sạch tất cả những tội lụy và sẵn sàng mở ra. Cùng với lời kêu gọi sám hối Ngài đã đưa ra những hình ảnh cụ thể: quanh co uốn cho ngay, gồ ghề san cho bằng, hố sâu lấp cho đầy, núi cao phải bạt xuống. Rõ ràng đây là những hình ảnh cụ thể gắn liền với kinh nghiệm của dân Chúa một thời. Ở đó, một tấm lòng trong trắng được gợi mở qua những hình ảnh mà ta cũng có thể nắm bắt được để rồi họ sẵn sàng đón nhận lấy sứ điệp. Sứ điệp mà Thánh Gioan đã tâm huyết bởi vì đã gắn liền với sứ mạng của Ngài. Ngài không chỉ nói bằng lời suông mà còn bằng chính đời sống, một đời sống khổ hạnh trong sa mạc, nào là mặc áo bằng lông lạc đà, nào là thức ăn chỉ là cào cào, châu chấu, nào là thức uống cũng chỉ là sương sa với mật ong rừng… rõ ràng những thực phẩm tự nhiên ấy vốn dành cho những bậc tu hành trong sa mạc thuở nào đã trở thành thực phẩm của ăn thức uống cho Đấng đã nêu lên sứ điệp sám hối chuẩn bị cho Đấng Cứu Thế. Đây, người ta gặp thấy cả một kết quả, rất nhiều người tìm đến với thánh Gioan. Dân chúng, biệt phái, lính tráng cũng tìm đến để thỉnh vấn Ngài, xin Ngài cho biết việc Ngài làm như là một vị thầy thuốc kê toa cho tất cả mọi người. Thánh Gioan đã đem lại một kết quả ngoạn mục là giúp họ tiếp nhận sứ điệp sám hối và giúp họ hoán cải cuộc đời. Đây là hình ảnh của một vị rao giảng rất thức thời không phải chỉ là của thuở quá khứ nhưng còn đẹp cho đến hôm nay. Hội Thánh Công Giáo gọi Ngài là thánh Gioan Tiền Hô. Tiền Hô đi trước Đấng Cứu Thế hô vang trong sa mạc.

Thánh Gioan Baotixita đã chuẩn bị đường cho Đấng Cứu Thế bằng chính cái chết của Ngài. Trong bài đọc thứ hai, chúng ta cũng gặp thấy kết quả phép rửa do Thánh Gioan thực hiện. Tất nhiên đây là phép rửa sám hối nhằm thanh tẩy và cũng với mục đích chuẩn bị cho người ta đón nhận Đấng Cứu Thế. Nhưng, điều quan trọng là Thánh Gioan Tẩy Giả đã cử hành nghi thức và mời gọi: “tôi rửa anh em trong nước nhưng Đấng đến sau tôi sẽ cử hành phép rửa anh em trong Thánh Thần”. Sẽ có một Đấng đến sau tôi nhưng từng có trước tôi, thậm chí bản thân tôi không đáng xách dép cho Ngài. Thánh Gioan bằng tất cả trái tim khiêm tốn của mình đã đi xa hơn nữa để giới thiệu Đấng Cứu Thế cho tất cả những ai thành tâm thiện chí. Sứ điệp giới thiệu của Ngài là “Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian”. Thánh Augustino đã nói: thánh Gioan Tiền Hô được ví như là “tiếng hô”. Tiếng âm thanh vang lên. Âm thanh mà không có nội dung thì chỉ là tiếng ồn, nhưng âm thanh có nội dung chính là Ngôi Lời là lời của Thiên Chúa hội nhập vào thì lúc bấy giờ âm thanh mới trở thành sứ điệp cho người ta. Thánh Gioan Tẩy Giả khiêm tốn cử hành và Ngài rút lui để cho Đấng Cứu Thế được đón nhận và lớn lên trong tâm hồn của mọi người: “Người phải lớn lên còn tôi phải nhỏ lại”.

Thánh Gioan Baotixita đã chuẩn bị đường cho Đấng Cứu Thế bằng cách đi đến cùng sứ mạng. Ngài chấp nhận dừng lại trong ranh giới của Cựu Ước để giới thiệu Đấng Cứu Thế, nhân vật chính của thời Tân Ước là Đấng khai mở thời Tân Ước. Ngài chấp nhận dừng lại ở trong nghi thức thanh tẩy mang sắc màu Do Thái để rồi chiêm ngưỡng Đấng Cứu Thế đến cử hành Bí Tích Rửa Tội trong Thánh Thần. Và nhất là cuối đời, Ngài sẵn sàng bảo vệ lẽ phải, công bình và đón nhận vào mình cái chết để bảo vệ công lý.

Cuối thánh lễ, Đức Cha cùng quý cha chụp hình lưu niệm. Mọi người chia sẻ bữa tiệc trong niềm vui rộn rã.

Hai chữ Tánh Linh có nguồn gốc từ tiếng Chăm “Play T’nao Linh” nghĩa là bàu nước thiêng theo tâm linh tín ngưỡng của đồng bào dân tộc. Gọi là bàu nước vì đây là một vùng trũng, một thung lũng hình lòng chảo xung quanh có núi bao bọc.

Xa xưa Tánh Linh là khu rừng rậm hoang vu, rất nhiều thú dữ, nằm trong phần đất huyện Tuy Định (năm 1854 đổi thành huyện Tuy Lý) thuộc phủ Hàm Thuận. Năm Thành Thái thứ 13 (1901), huyện Tánh Linh chính thức thành lập gồm 2 tổng: Cam Thắng, Ngân Chữ từ huyện Tuy Lý tách ra và thuộc tỉnh Đồng Nai Thượng. Năm Thành Thái thứ 16 (1904), Tánh Linh được trích thêm tổng Nông Tang của huyện Tuy Lý, lãnh coi 3 tổng, 17 thôn sách và chuyển về phủ Hàm Thuận, tỉnh Bình Thuận thống hạt. Thời ấy huyện Tánh Linh khá rộng, bao gồm cả vùng Đờ-răng, B’lao,Di Linh. Đến năm Khải Định thứ 5 (1920), người Pháp mới tách vùng cao nguyên này khỏi huyện Tánh Linh và tỉnh Bình Thuận để tái lập tỉnh Đồng Nai Thượng.

Cơ cấu dân cư Tánh Linh mang nét đặc thù của một vùng đang trên con đường khai phá, xây dựng. Dân bản địa xa xưa ở Tánh Linh là các dân tộc Rai, Cơ Ho, Châu Ro, Mạ, Chăm. Một bộ phận người Chăm lập làng định cư ở đây khá sớm. Còn người Kinh tới Tánh Linh lẻ tẻ từ thời vua Gia Long và thời Nguyễn Thông đưa dân Nam bộ ra Bình Thuận tị địa, sau đó là những người đi phu, làm gỗ thời Pháp thuộc. Đầu thập niên 30, thế kỉ 20 họ quy tụ thành ấp Lạc Hóa gồm 16 gia đình bên cạnh ấp người Chăm. Một số khác sống ở Sông Phan, Sông Dinh, Suối Kiết, Bà Tá, Gia Huynh, mỗi nơi vài gia đình làm nghề buôn bán nhỏ. Trước và sau năm 1945, dân số Tánh Linh mức độ 1.000 hộ với khoảng 4.000 khẩu.

Sau hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954, dân số Tánh Linh đông dần lên. Những năm 1958-1959, khoảng trên 20.000 dân Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Thừa Thiên... được chính quyền Cụ Ngô Đình Diệm đưa vào Tánh Linh lập ra các khu dinh điền Bắc Núi, Tề Lễ, Đa Prim, Mê Pu, Sùng Nhơn, Gia An, Võ Xu, Khắc Cầu (Tà Pao).

Sau biến cố 1975, thực hiện chủ trương xây dựng vùng kinh tế mới, hơn 10.000 người từ Phan Thiết, Hàm Thuận, Hàm Tân đã đến Tánh Linh khai khẩn đất hoang, phát triển sản xuất lập các xã mới Đức Thuận, Đức Bình ( nay thuộc giáo họ Giuse, Giáo xứ Tánh Linh ), đặc điểm quy tụ dân cư nói trên đã tạo cho Tánh Linh bản sắc truyền thống đa dạng, phong phú với nhiều phong tục, tập quán khac nhau... nhất là trong lãnh vực tôn giáo, cách riêng Đạo Công Giáo.

Vào năm 1927, một người Công Giáo, công chức kiểm lâm người Quảng Trị, đước Chính phủ bảo hộ Pháp bổ nhiệm đến huyện Tánh Linh, là một trong những gia đình người kinh đầu tiên đến sinh nhai tại miền này.

Vị công chức này là ông Phêrô Nguyễn Văn Hiên, là người Công Giáo nhiệt thành, sốt sáng, phúc hậu, đơn độc chỉ có một gia đình Công Giáo, nơi quê xa đất lạ, thế mà từ khi gia đình ông này đến đây, mỗi ngày tối sáng xóm giềng đều được nghe tiếng kinh nguyện hôm mai. Thánh đường gần nhất là nhà thờ Lạc Đạo, Phan Thiết, cách xa gần 100 cây số, quanh năm trong gia đình thay nhau đi lễ, nhất là hai lễ trọng, lễ Giáng sinh và lễ Phục sinh. Gần 20 năm trôi qua, đến cuối năm 1956, một gia đình Công Giáo khác cũng người Quảng Trị đến lập nghiệp tại Tánh Linh là gia đình ông Simon Lê Quang Tưởng.

Năm 1958 các địa điểm dinh-điền được thành lập tại hai quận: Tánh Linh và Hoài Đức, rất đông người Công Giáo được đưa vào các dinh-điền, những nơi này có đủ điều kiện thành lập giáo xứ, có nhà thờ đầy đủ, như các địa điểm dinh-điền Gia An, Huy Khiêm, Mêpu, Quan Hà.

Tại xứ Tánh Linh số giáo dân cũng tăng dần lên, đa số là cán bộ, công chức, binh lính và số dân miền Trung vào lập nghiệp. Trong thời gian này tại Tỉnh Bình Tuy, ông Tỉnh Trưởng và ông Phó Tỉnh Trưởng đều là Công Giáo, thường quan tâm đến số đồng bào, cán bộ công chức binh lính, thấy họ ước ao có một nhà nguyện để có nơi tụ họp nhau thờ phượng Chúa vào mỗi ngày Chúa Nhật. Trong hoàn cảnh thuận tiện này, giáo dân hiệp nhau xin Chính quyền giúp đỡ để dựng một nhà thờ. Mọi người đều phấn khởi hăng hái hưởng ứng đóng góp công sức, tiền bạc. Ngày dựng nhà thờ nhằm lễ Thánh Gioan Tẩy Giả ngày 24 tháng 6 năm 1958, là ngày hân hoan phấn khởi, rất đông người tham gia, cả những anh chị em phật giáo, người dân tộc, người Chăm đến giúp công. Ngôi nhà thờ cột vách bằng gỗ, mái lợp tôn, bề ngang 6 thước, bề dài 10 thước, tháp cao 10 thước từ mặt đất đến thánh giá, hoàn thành vào cuối năm 1958. Đây là Ngôi nhà thờ đầu tiên tại huyện Tánh Linh.

Có nhà thờ nhưng không có Cha xứ,vì thế, trong thời gian này, có các Cha Thuỷ, Cha Báu ở Vinh Tân, thường hay lên Tánh Linh, thăm giáo dân, đốc thúc việc xây cất nhà thờ. Về sau khoảng vào cuối năm 1959, mỗi tháng vài lần Cha Kim ở Gia An đến dâng thánh lễ vào ngày Chúa Nhật. Sau khi Cha Kim đổi đi thì Cha Long đến Gia An cũng tiếp tục như vậy.

Đến năm 1963, Cha Long phá dỡ ngôi nhà thờ cũ bằng gỗ, lợp tôn và xây dựng lại nhà thờ vách xây lợp ngói, dài hơn, rộng hơn, đẹp hơn. Từ lúc nhà thờ được hoàn thành và thời gian sau, sự sinh hoạt và số giáo dân cứ ở mức độ cầm chừng cho đến cuối năm 1965.

Theo kỷ yếu Giáo Phận Nha Trang và kỷ yếu Giáo Phận Phan Thiết, thì Giáo xứ Tánh Linh được thành lập năm 1965, thuộc Giáo Phận Nha Trang. Đa số giáo dân là người gốc Quảng Nam (Tam Kỳ, Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc). Do cuộc chiến tranh, đồng bao hai dinh điền Quan Hà, Huy Khiêm tản cư về quận lỵ Tánh Linh, cộng thêm 7 gia đình tại quận lỵ gốc Quảng Trị Lúc ấy Cha F.x Hoàng Kim Điền xứ Huy Khiêm trở thành quản xứ Tánh Linh tiên khởi.

Lúc đầu mới thành lập, số giáo dân độ khoảng 500 người. Cha Phan xicô Xa vi ê Hoàng Kim Điền làm Quản Xứ đầu tiên. Từ năm 1965 đến năm 1973, rồi đến Cha Giuse Nguyễn Quốc Hải, từ năm 1973 đến đầu năm 1975. Tiếp đến là Cha Vinh Sơn Nguyễn Đạo Quán, từ năm 1975 đến tháng 10 năm 1983. Từ tháng 10.1983 - 1987, nhà thờ bị đóng cửa. Năm 1987 nhà thờ được mở cửa trở lại, hàng tuần có Cha F.X Đinh Tân Thời, quản xứ Gia An đến cử hành thánh lễ. Đến năm 1990 Cha Giuse Nguyễn Văn Lừng về nhận chức quản xứ. từ năm 1992 đến năm 1998, Cha Phaolô Nguyễn Văn Ngụ làm quản xứ. Thời gian này, Cha cùng với giáo xứ xây dựng nhà thờ này. Năm 1998 đến năm 2003, Cha Phêrô Đinh Đình Chiến làm quản xứ. Từ năm 2003 đến ngày 29 tháng 1 năm 2005. Cha Phaolô Hoàng Kim Tốt làm quản xứ. Ngày 31/1/2005, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Giám Mục Phó Giáo Phận Phan Thiết, đưa Cha Phanxicô, Xaviê Nguyễn Quang Minh đến nhà thờ Tánh Linh để nhận chức quản xứ.

Hiện nay, giáo xứ Tánh Linh nay đã có 4 linh mục; 4 đại chủng sinh; 9 nữ tu. Kế đến, còn có 1 bác sĩ; 6 giáo viên cấp 3; 19 giáo viên cấp 2; 14 giáo viên tiểu học. Ngoài ra, còn có 20 sinh viên đã tốt nghiệp đại học đang đi làm ở các tỉnh thành; và hiện tại còn có 45 em sinh viên đang theo học ở các trường đại học sư phạm; kinh tế, nông lâm; nhạc viện; quản trị; bách khoa và công nghệ…Hầu hết, các con em đều xuất phát từ huynh trưởng, giáo lý viên và giúp lễ, ca đoàn trong giáo xứ.Từ 500 giáo dân khi mới thành lập này Giáo xứ có 896 gia đình và 2.730 giáo dân (Tư liệu từ Gx Tánh Linh).

Nhìn lại hành trình 50 năm, có được thành quả hôm nay như những bó lúa nặng hạt để không bao giờ quên ơn những người đã gieo trong gian truân, trồng trong vất vả. Nhìn lại hành trình 50 năm, như là một nhắc nhớ về cội nguồn “con người có tổ có tông, như cây có cội như sông có nguồn”. Nhờ đó mà mọi thành viên trong Giáo xứ luôn tâm niệm rằng “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Hiệp ý tạ ơn với cộng đoàn Giáo Xứ Tánh Linh và nguyện xin Thiên Chúa giàu tình thương ban phúc lành cho mọi người gần xa đã góp công góp của, góp cảm tình và mọi thứ giúp đỡ khác vào việc xây dựng những công trình phục vụ lợi ích chung, nhất là những công trình nhằm phát triển chiều kích thiêng liêng.
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Báo ''Cách'' kiểu gì cũng lạc hậu
Phạm Trần
09:07 24/06/2015
BÁO “CÁCH” KIỂU GÌ CŨNG LẠC HẬU

Làng báo Nhà nước Cộng sản Việt Nam kỷ niệm 90 năm ngày gọi là “báo chí cách mạng” 21/06/1925 -21/06/2015, nhưng càng “cách” bao nhiêu thì 35 nghìn người làm báo càng lạc hậu và dân càng xa đảng bấy nhiêu.

Hiện tượng này không lạ từ mấy năm qua khi báo đài nhà nước phải kéo cờ trắng đầu hàng các mạng báo xã hội và các nhà báo công dân tự do về phương diên thông tin nhanh đến đại chúng. Từ yếu điểm này, báo in của 849 cơ quan, 67 đài phát thanh - truyền hình, 98 báo, tạp chí điện tử, Thông tấn xả Việt Nam (TTXVN) phần lớn đều lâm vào tình trạng tài chính khó khăn vì số người mua báo càng ngày càng giảm đi.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhìn nhận tại một phiên họp với các đại diện tòa báo: “Trong bối cảnh mới, báo chí phải làm được nhiệm vụ chính trị của mình trong điều kiện kinh tế thị trường cạnh tranh rất gay gắt, kinh phí Nhà nước lại không thể bao cấp. Đây là một việc rất khó”. (theo Infonet của Bộ Thông tin&Truyền Thông)

Tuy nhiên ông Dũng đã không có ngay chiếc đũa thần để cứu nguy mà đề nghị:” Các cơ quan báo chí cùng suy nghĩ, đề xuất xem nên làm thế nào để vừa làm được nhiệm vụ chính trị - tuyên truyền thông tin định hướng đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, vừa có nguồn thu, thu nhập. Nếu không có thu nhập thì khó có thể tồn tại, phát triển được trong điều kiện cạnh tranh như hiện nay.”

Một giải pháp của Bộ Thông tin và Truyền Thông gọi là “quy họach báo chí” đã được trình cho Bộ Chính trị xem xét nhưng chưa thi hành vì còn nhiều vướng mắc giữa nhà nước và các cơ quan chủ qủan báo (đứng tên chủ báo).

Mụch đích quy họach là thu gọn lại, không để cho báo chí ra báo phụ và báo điện tử tràn lan như hiện nay. Bộ trưởng Thông tin và Truyển Thông Nguyễn Bắc Son nói : “ Quy hoạch để báo chí ngày càng phát triển hơn, ngày càng chất lượng tốt hơn, định hướng của Bộ chính trị ghi rõ, trong quy hoạch phải khẳng định làm sao cho báo chí tốt hơn, không có báo tư nhân, không được tư nhân núp bóng; không cần nhiều, nhưng cần chất lượng.”

Tuy nhiên, phiá báo chí thì lo ngại dự án quy họach sẽ làm mất việc làm của không ít 35 nghìn người, trong số có 18,000 nhà báo từ trung ương xuống địa phương.

Vẫn theo Infonet thì nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong cho biết: “Việc nhiều người chuyển sang đọc báo điện tử khiến cho báo giấy khó khăn. Thậm chí các công ty phát hành tư nhân, bám rất sát thị trường, năng động, cũng không sống nổi. Theo lời chủ một công ty phát hành lớn nhất ở miền Nam vừa cho biết thì trong năm ngoái, công ty này đã sụt giảm mất 40% sản lượng phát hành”.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Vietnamnet (cũng của Bộ Thông tin &Truyền thông) trình bày : “Báo điện tử đang rất khó khăn về mặt kinh tế vì phát hành miễn phí, chủ yếu sống bằng quảng cáo. Chúng tôi phải sống như một doanh nghiệp nhưng lại phải làm nhiệm vụ chính trị. Chúng tôi mong muốn được quan tâm hơn để không phải làm kinh tế như doanh nghiệp bình thường”.

Nhưng tại sao Bộ Thông tin&Truyền Thông lại có tới 2 báo Điện tử để cạnh tranh với các báo khác ? Nhân viên của hai báo này là cán bộ nhà nước hay dân thường có nghiệp vụ làm báo được tuyển dụng ?

Cũng như cơ quan Thông tấn quốc gia TTXVN lại có thêm báo điện tử Tin Tức để làm gì ?

Theo Infonet nhà báo Lê Xuân Sơn thừa nhận : “Đúng là chúng ta có nhiều cơ quan báo chí, nhiều đầu báo, đầu tạp chí thật, nhưng cũng có thông tin rằng số lượng đầu báo/đầu người của Việt Nam khá thấp so với thế giới. Nếu loại bỏ nhiều cơ quan báo chí thì tỷ lệ ấy còn thấp hơn nữa, ảnh hưởng tới quyền được thông tin cũng như dân trí.”

Ở Việt Nam không có báo tư nhân. Tất cả báo đều do các tổ chức hay cơ quan của đảng nắm giữ. Được tài trợ ít hay tòan phần, tùy đơn vị chủ qủan. Vì vậy, mỗi cơ quan, đơn vị có báo đều tìm mọi cách, đôi khi có cả những hành động làm mất phẩm chất của báo chí, để kiếm tiền nuôi nhau béo thêm.

BÁO ĐẢNG VÀ ĐẠO ĐỨC NHÀ BÁO

Tuy nhiên, với dân số trên 90 triệu người như Việt Nam mà chỉ có 849 cơ quan có báo in thì qúa chậm tiến so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Nhưng số người bỏ tiền ra mua báo đọc lại không nhiều nên các báo chính thống của đảng như Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, Sài Gòn Giải Phóng, Hà Nội Mới v.v… đã được “ép bán” cho các cơ quan, đơn vị, hay các cơ sở thương mại để tồn tại.

Bên cạnh các báo in, hầu hết các cơ quan chủ qủan đã in thêm nhiều loại báo phụ và lập ra báo mạng để lấy qủang cáo và làm áp-phe kiếm tiền.

Tuy nhiên không ai biết mỗi ngày đã có bao nhiêu người Việt Nam vào Internet để đọc các báo điện tử của nhà nước, hay còn được gọi là “báo lề đảng”, nhưng số người vào các trang báo “lề dân”, hay mạng xã hội tự do thì có hàng triệu người.

Lý do báo “lề dân” phát triển nhanh, được nhiều người truy cập hơn báo “lề đảng” vì tin của “lề dân” nhanh hơn, tuy đôi khi cũng có sai trái vì thiếu kiểm chứng. Các bài bình luận hay phân tích thời sự Việt Nam và Thế giới của báo “lề dân” hòan toàn tự do, dân chủ và tôn trọng lẫn nhau. Ngược lại, các bài viết, kể cả tin tức của báo “lề đảng”, trước khi được phổ biến, phải qua kiểm duyệt bởi nhiều cấp trong Ban Tuyên giáo đảng hay các cơ quan chủ qủan để bảo đảm không gây khó khăn cho cơ quan, có lợi cho nhà nước và đạt mục tiêu tuyên truyền theo ý muốn của đảng.

Ngược lại, vì được hoạt động tự do nên các báo điện tử của “lề dân” đưa tin nhanh gấp 100 lần hơn “lề đảng”. Các loại tin mà nhà nước Việt Nam gọi là “nhạy cảm”, có thể gây tranh cãi, sợ lộ ra thì xấu mặt, nhất là có dính líu đến người hàng xóm “vừa là đồng chí vừa là anh em” Trung Quốc thì báo đảng phải tránh xa.

Các loại tin thuộc loại “cấm kỵ” như tin dân oan xuống đường đòi công lý bị công an đánh đập, hay người dân biểu tình chống Trung Quốc bị côn đồ tấn công, bị công an hốt lên xe đưa về trại “phục hồi nhân phẩm”, như đã xẩy ra ở Hà Nội và Sài Gòn từ năm 2007 đến 2014 thì phải coi như không có chuyện gì xẩy ra !

Vì vậy mới có chuyện ngược đời không biết xấu hổ của làng báo tự phong “cách mạng” nhưng rất lạc hậu, ấu trĩ hơ cả làng báo Ai Lao và Cao Miên. Đó là khi cả Thế giới được đọc, được xem hình và cả Video cảnh người dân biểu tình chống Trung Quốc xâm lược ở Sài Gòn và Hà Nội thì “dân cả nước A Nam” không hay biết gì, cứ ngớ ra như người ngoài hành tinh !

Vì vậy để cạnh tranh tìm miếng cơm manh áo, nhiều “nhà báo cách mạng” đã biến thành “cách miệng” , miễn sao kiếm được đầy túi, không cần bận tâm đến mấy chữ “đạo đức nghề nghiệp” cho mất thời giờ.

Nhà báo 83 tuổi Hữu Thọ, Nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Nguyên Trưởng Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương đã phê bình sự xuống cấp này tại một cuộc Hội thảo vào dịp 90 năm báo chí.
Ông nói: “những tồn tại không ít và có việc không nhỏ, nổi lên là thông tin sai sự thật quá nhiều, thậm chí bịa đặt, suy diễn gây bức xúc xã hội, có những sai sót mà chúng tôi cũng không thể ngờ…, cùng những hành vi tiêu cực khác mà tôi rất đau lòng khi phải nói lên một sự thật rằng uy tín của giới báo chí đang giảm sút.
Theo dõi thì thấy kỳ họp báo chí toàn quốc nào cũng được phê phán, nhắc nhở nhưng tôi có cảm giác là hiệu lực không cao, những sai phạm vẫn tiếp tục.”
“Vì sao có tình trạng đó?”, ông Hữu Thọ hỏi và trả lời : “Đây là đề tài có thể thảo luận sôi nổi, và chắc chắn còn có nhiều ý kiến khác nhau, có cuộc hội thảo đã nêu ra 6 nguyên nhân. Với sự hiểu biết có hạn, tôi nghĩ, phải chăng những nguyên nhân chính là:
Trước hết, nhiều tờ báo hiện đang khó khăn cân đối thu chi cho nên một số tờ báo tìm cách đưa tin giật gân, câu khách để bán báo, câu số người truy nhập để có thêm quảng cáo, có tiền nuôi quân, giữ cây bút giỏi. Các số phụ, các trang tin điện tử ồ ạt ra đời trong mấy năm vừa rồi (đã có tới 1.500 trang thông tin điện tử), phải chăng là nguyên nhân quan trọng của xu thế thương mại hóa báo chí?
Nhưng nguyên nhân chính và căn bản phải nói tới việc kém rèn luyện, tu dưỡng của phóng viên và sự giám sát lỏng lẻo của các Ban biên tập về hành vi đạo đức của những người viết báo, không chỉ là những người làm báo trẻ; trong đó trách nhiệm của các đồng chí Tổng biên tập các tờ báo là rất quan trọng.”

Nhưng suy thoái đạo đức trong nghề bào có nguy hiểm cho chế độ bằng suy thoái tư tưởng và đạo đức trong hệ thống cầm quyền của đảng và nhà nước không ?
Tất nhiên anh nhà báo không thể nào tham nhũng bằng một cán bộ có chức có quyền, và càng không tạo được vây cánh để bảo vệ cho quyền lợi phe nhóm như đang sôi nổi diễn ra trong đảng.
Vì vậy, theo ông Hữu Thọ thì “báo đã bị lợi dụng”, căn cứ vào những gì đã và đang diễn ra trong hoạt động của báo chí hiện nay.

Ông kể ra các hình thức báo bị các thế lực lợi dụng gồm:
- “Lợi dụng báo chí như công cụ để tự đề cao, để nổi danh hòng trúng cử trong các cuộc “thi”, không chỉ có chuyện "loạn Sao, loạn Hậu” mà cả trong những cuộc tranh giành chức vụ chính trị;
- Lợi dụng báo chí để hạ đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh và trong cả chính trị;
- Lợi dụng báo chí để trả thù cá nhân;
- Lợi dụng báo chí đế che chắn tội ác, bảo vệ tội phạm...”
Vậy sự lạm dụng thế lực của nhà báo có không ? Ông Hữu Thọ liệt kê ra 6 nhóm như:
- Ép, van nài, đe dọa các doanh nghiệp để xin quảng cáo, ăn hoa hồng;
- Viết bài tâng bốc theo lối quảng cáo để nhận thù lao các kiểu;
- Mang thư bạn đọc đi đe dọa các đơn vị và người bị "tố cáo" để đòi tiền;
- Hùa nhau đánh thuê, đánh lên cao theo kiểu "Erostat đốt đền”;
- Viết bài bảo vệ tội phạm theo kiểu “dùng chữ nghĩa, hình ảnh để bảo kê”;
- Lợi dụng sự quen biết rộng rãi để tham gia đường dây chạy các thứ, kể cả chạy chức, chạy quyền... Những người bị lợi dụng hay lạm dụng như trên tôi vừa nói, thực sự không chỉ vi phạm đạo đức nghề nghiệp mà còn không xứng đáng với đạo làm người, có trường hợp vi phạm luật pháp. Họ thực sự không còn giữ được sự trung thực, thẳng thắn là cái cốt lõi trong đạo đức của người cầm bút, gõ máy.”

TÁT NƯỚC THEO MƯA

Cùng hùa theo mạt sát báo chí là Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son. Ông thừa nhận có “ Một bộ phận những người làm báo vẫn còn non kém về nhận thức chính trị, đã bộc lộ những khuyết điểm, yếu kém, vi phạm đạo đức nghề nghiệp...”

Ông nói: “Người đứng đầu một số cơ quan báo chí đã buông lỏng quản lý nội dung thông tin, quản lý đội ngũ phóng viên, coi trọng lợi nhuận, khai thác nhiều đề tài mặt trái của xã hội với mức độ thông tin dày đặc... Cùng với những thông tin giật gân, câu khách, vi phạm thuần phong mỹ tục là xu hướng xem nhẹ quy trình thẩm định nguồn tin, thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân...

Những hạn chế, khuyết điểm của báo chí là một trong những nguyên nhân làm giảm tính chính trị, tư tưởng, tính văn hóa, giáo dục của báo chí cách mạng Việt Nam.”

Rất ngạc nhiên không thấy ông Son nhận có trách nhiệm gì trong tình trạng xuống cấp của làng báo “cách mạng”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đọc diễn văn tối 21/06 (2015) để lên lớp đội ngũ làm báo. Ông nói : “Báo chí cần phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, góp phần củng cố, tăng cường lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, vào thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước, tạo sự đồng thuận xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nỗ lực phấn đấu, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các gương người tốt, việc tốt; bảo vệ công lý, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, các giá trị, truyền thống tốt đẹp của dân tộc; phê phán, đấu tranh với cái xấu, cái ác, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực trong mọi lĩnh vực.” (theo Thôn tấn Xã Việt Nam, TTXVN)

Đã vậy, ông còn bắt nhà báo phải gánh thêm trách nhiệm “nguy hiểm” gọi là : “Ngăn chặn những người bản lĩnh chính trị không vững vàng, có biểu hiện cơ hội chính trị, nói và làm trái cương lĩnh, đường lối, nguyên tắc của Đảng; tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, vận động cá nhân, tư tưởng cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm, mị dân, chuyên quyền, độc đoán, trù dập người đấu tranh, phê bình; để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng, tham nhũng, tiêu cực lớn ở địa phương, đơn vị; nói không đi đôi với làm; kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân và vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính lọt vào cấp ủy các cấp như tinh thần Nghị quyết Trung ương và bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị Trung ương 11 vừa qua đã chỉ rõ, góp phần vào thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XII của Đảng.”

Nói như ông Sang thì ai nói cũng được, chỉ cần không thèm nghĩ gì đến cái dạ dầy đói meo của anh nhà báo và sinh mạng của anh ta nếu nghe ông xúi dại mà lào đầu vào các “bãi mìn cá nhân” trong khi lãnh đạo đảng không dám mon men đến.

Đến phiên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn ghê gớm hơn. Ông phán trong một bài viết : “Những yếu kém của báo chí hiện nay, trước hết là do một bộ phận người làm báo còn non kém về chính trị, nghiệp vụ, đặc biệt là thiếu trách nhiệm xã hội và vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Người đứng đầu một số cơ quan báo chí buông lỏng quản lý nội dung thông tin, quản lý đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên, quá nhấn mạnh chức năng giải trí, chạy theo lợi nhuận đơn thuần mà xem nhẹ các chức năng định hướng, giáo dục và thẩm mỹ của báo chí; thậm chí còn lợi dụng báo chí để mưu lợi cá nhân, lợi ích nhóm.”

Sau đó, ông chỉ trích thái độ bàng quang của báo chí hiện nay: “ Trong kháng chiến với muôn vàn khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, cái chết luôn cận kề, nhưng nhà báo vừa cầm bút, vừa cầm súng để chiến đấu và sáng tạo nên tác phẩm báo chí, gắn kết triệu người như một, cùng hướng về một mục tiêu, đó là giải phóng đất nước, giữ vững độc lập dân tộc. Ngày nay, trong hòa bình, bên cạnh đội ngũ nhà báo chân chính, cũng có những người muốn nhân danh "nhà báo" đứng ngoài công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lợi dụng phản biện xã hội để nói lên tiếng nói lạc lõng, xa rời tôn chỉ mục đích của báo chí, thiếu trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp. Đó là điều không thể chấp nhận.”

Ông Trọng không đưa ra con số có bao nhiêu tờ báo và số người làm báo đã thờ ở với đảng như thế, nhưng ông gay gắt thêm : “
Nhân đây, cũng cần nhắc lại rằng, báo chí là công cụ đấu tranh xã hội, đấu tranh dân tộc, đấu tranh giai cấp. Báo chí cách mạng không chỉ là phương tiện thông tin thuần túy, càng không phải là công cụ giải trí đơn thuần, mà nó có chức năng tuyên truyền, cổ động, tập hợp và tổ chức quần chúng đấu tranh cách mạng, giáo dục và hướng dẫn hành động của các tầng lớp xã hội. Trên thế giới, dù nói ra hay không nói ra, các thế lực chính trị, các tổ chức kinh tế, xã hội,... đều sử dụng báo chí như những công cụ phục vụ cho lợi ích của họ. Dù có nói nhiều đến tính "khách quan", "dân chủ", "tự do", "giải trí"... của báo chí thì thực tế người ta vẫn sử dụng báo chí vào mục đích chính trị, coi đây là vũ khí lợi hại của họ. Ta hãy xem hằng ngày báo chí của họ nói gì? Tại sao họ chỉ đưa tin này không đưa tin khác? Họ bình luận theo chiều hướng nào? Tấn công ai và bảo vệ ai? Có thật là họ không chịu sự quản lý, chi phối của ông chủ họ không? Cho nên chúng ta không thể mơ hồ. Không mơ hồ trước hết về bản chất, chức năng của báo chí, để từ đó xác định rõ chỗ đứng , góc nhìn và cách nhìn của mình trong việc thu nhận thông tin, phân tích thông tin và công bố thông tin. Ai cũng nói là báo chí phải thông tin đúng sự thật, phải khách quan. Nhưng sự thật đó là sự thật nào? Sự thật nhìn dưới góc độ nào? Động cơ dụng ý nói ra để làm gì? Có lợi cho ai và có hại cho ai? Nói ra để xây dựng hay để phá hoại?...”
Qủa thật chưa bao giờ thấy ông Trọng đã nóng giận với báo chí đảng đến mức độ này, kể từ khi ông còn là Bí thư Thành phố Hà Nội. Nhưng tại sao ông đã “đỏ mặt tía tai” với người làm bào đến thế, vào thời điểm đảng chuẩn bị tổ chức Đại hội XII vào tháng 1/2016 ?
Ông dằn vặt tiếp : “ Đây cũng là dịp để chúng ta khẳng định nhất quán quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng, kiên quyết đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch, lợi dụng tự do, dân chủ, đòi đa nguyên, đa đảng; lợi dụng chống tham nhũng, tiêu cực, thổi phồng những yếu kém, khuyết điểm của một bộ phận cán bộ, đảng viên để quy kết, bôi xấu chế độ, kích động, làm giảm uy tín của Đảng, Nhà nước ta, gây nghi ngờ, chia rẽ nội bộ. Báo chí phải là người đi tiên phong trên mặt trận tư tưởng, tỉnh táo, cảnh giác, lấy chính thực tiễn sinh động của đất nước đổi mới để tấn công, vạch trần âm mưu thâm độc của các thế lực xấu, thù địch, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ ta.”

Sau ông Sang xúi dại báo chí lao đầu vào lửa đạn chết thay cho lãnh đạo đảng lại đến lượt ông Trọng lên lớp dậy “báo chí cách mạng” phải biết tô son điểm phấn cho chế độ trong khi chính ông đã không ngăn chặn được tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hoá” trong đảng, và có nhiều người làm báo không còn muốn đi theo định hướng của đảng nữa.
Tại sao lại có tình trạng này ? Điều dễ hiểu là nếu báo chí cứ tiếp tục bị bịt miệng, nhắm mắt tuyên truyền sai trái theo lệnh đảng và làm ngơ trước cái đau, chậm tiến và lạc hậu của người dân thì người làm báo chỉ lạc hậu thêm mà thôi. -/-

Phạm Trần
(06/015)

 
Văn Hóa
Môi sinh giáo dục
Trầm Thiên Thu
08:58 24/06/2015
MÔI SINH GIÁO DỤC

“Tiên học Lễ, hậu học văn” (tục ngữ Việt Nam)
Trước tiên học lễ phép ngay
Sau là văn hóa, học ngày học đêm
Học rồi phải nhớ, chớ quên
Chuyên cần áp dụng dù đêm hoặc ngày
Buồn thay “phong cách” ngày nay
Không hay lễ phép, chỉ hay học đòi
Lo cho bằng cấp hơn người
Nhưng là “học giả” mà thôi. Hay gì!
Chữ thì cắt, xẻ đôi, ba
Còn gì ý nghĩa, còn gì là câu!
Môi sinh giáo dục còn đâu
Học hành ô nhiễm, làm sao nên người?
Chỉ lo CHỮ, mất NGHĨA rồi
Trách chi đạo đức suy đồi. Tại ai?
Lỗi là lỗi tại tôi đây
Không ăn năn vội, đọa đày chẳng oan!
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Vai Mẹ Ấm Êm
Joseph Ngọc Phạm
21:37 24/06/2015
VAI MẸ ẤM ÊM
Ảnh của Joseph Ngọc Phạm
Mẹ ru con ngủ êm đềm
Ấm, yên vai mẹ giấc hiền thần tiên.
(bt)
 
VietCatholic TV
Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 18/06 - 24/06/2015: Câu chuyện Anh em là Đền Thờ Thiên Chúa
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
12:50 24/06/2015
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Giải phóng con tim chúng ta để chào đón Thiên Chúa

Kitô hữu phải học biết cách tự giải phóng mình khỏi “tiếng ồn ào và những đam mê thế gian” để có thể nhận được ân sủng của Thiên Chúa trong trái tim mình. Đó là trọng tâm bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thánh lễ tại nhà nguyện Santa Marta hôm thứ Hai 15 tháng Sáu.

Trình bày những suy tư trên lá thư thứ hai của Thánh Phaolô gửi các tín hữu Côrintô, Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng Chúa ban cho chúng ta ân sủng của Ngài cách nhưng không và chúng ta phải sẵn sàng, ngay bây giờ, để đón nhận được hồng ân của Ngài. Chúng ta cần phải chuẩn bị tâm hồn chúng ta ngõ hầu chúng ta không “đón nhận ân sủng của Thiên Chúa một cách vô ích”. Chúng ta lắng nghe lời Chúa để chúng ta có thể tiếp đón Lời Ngài, chứ không phải là gây ra những tai tiếng bởi hành vi phản-Kitô của chúng ta.

Đức Thánh Cha nhận xét cay đắng rằng quá thường khi chúng ta nghe người ta nói về những Kitô hữu đi lễ ngày Chúa Nhật nhưng sau đó hành xử như những người ngoại đạo, gây tai tiếng nơi những người khác. Nhưng Đức Thánh Cha đặt ra câu hỏi chúng ta nên đón nhận Chúa vào lòng chúng ta như thế nào? Bằng cách giải phóng mình khỏi tất cả các tiếng ồn và những đam mê không đến từ Thiên Chúa và bằng cách loại bỏ tất cả những điều gây bất an trong tâm trí chúng ta. Đức Thánh Cha nói trong Phúc Âm theo Thánh Matthêu, Chúa Giêsu đã giải thích với chúng ta phải làm thế nào để lật nhào não trạng “mắt đền mắt” của chúng ta và sẵn sàng đưa nốt má bên kia cho những người có hành vi sai trái với chúng ta.

Để giải phóng khỏi những đam mê của thế gian, Đức Thánh Cha Phanxicô nói, chúng ta phải có một trái tim khiêm tốn khước từ tất cả các cuộc xung đột và những trận chiến. Đây là tiếng ồn của thế giới ngoại giáo và tiếng ồn của ma quỷ, nhưng trái tim của chúng ta phải có hòa bình nếu chúng ta muốn làm chứng cho đức tin của mình mà không cần gây ra những tai tiếng hay những lời chỉ trích. Trở lại với những lời của Thánh Phaolô, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng chúng ta phải giữ con tim mình sẵn sàng cho Thiên Chúa qua tất cả “những chịu đựng, ưu phiền, khó khăn, gian truân, đánh đập, bắt bớ, ngược đãi, vất vả, canh thức, và chay tịnh”.

Làm thế nào chúng ta có thể có thể làm được những điều này, Đức Thánh Cha nêu câu hỏi? Như Thánh Tông Đồ Phaolô giải thích, đó là thông qua “sự khiết tịnh, kiến thức, sự nhẫn nại, và lòng nhân ái”, và bằng cách duy trì một tinh thần thánh thiện. Đức Giáo Hoàng kết luận rằng khiêm tốn lòng tốt và sự kiên nhẫn là những dấu chỉ của những người dán mắt nhìn vào Thiên Chúa và mở rộng trái tim ra với Ngài.



2. Thần học về sự nghèo khó


Trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Ba 16 tháng Sáu tại nhà nguyện Santa Marta, Đức Thánh Cha đã trình bày những suy tư của ngài về vị trí của sự nghèo khó trong Tin Mừng, và nói rằng Tin Mừng trở nên không thể hiểu được nếu sự nghèo khó bị lấy khỏi Tin Mừng, và thật là vô lý khi chụp mũ “cộng sản” cho những linh mục có một mối quan tâm mục vụ cho người nghèo.

Trong bài đọc Một, kể về cách thức Thánh Phaolô tổ chức việc quyên góp trong Giáo Hội Côrintô, cho Giáo Hội tại Jerusalem, nơi các thành viên đang phải đối diện với khó khăn lớn về tài chính. Đức Thánh Cha Phanxicô đã lưu ý rằng, ngày hôm nay cũng vậy, “nghèo đói” luôn luôn là “một từ gây ra những nhục mạ”. Quá thường là khi thấy một linh mục nói quá nhiều về nghèo đói, một giám mục nói nhiều về cảnh bần hàn, Kitô hữu này, nữ tu nọ nói về những người nghèo thì người ta ồ lên chắc là họ có một chút cộng sản, phải không? Không, trái lại hoàn toàn. Sự nghèo khó được nhắc đến tại trung tâm của Tin Mừng. Nếu chúng ta bỏ nghèo khó khỏi Tin Mừng, không ai có thể hiểu bất cứ điều gì về thông điệp của Chúa Giêsu.”

Thánh Phaolô khi nói với Giáo Hội Côrintô, đã làm nổi bật sự giàu có thực sự của họ là gì. Anh em rất giàu về mọi thứ như đức tin, lời nói, nhận thức, sự chân thành, và tình yêu mà chúng tôi đã dạy cho anh em”. Thánh Tông Đồ khuyên “vì anh em giàu có như thế, anh em cũng hãy giàu có về lòng quảng đại trong dịp lạc quyên này”

“Nếu anh chị em giàu có trong con tim, giàu có tuyệt vời về lòng nhiệt thành và lòng bác ái, giàu có Lời Chúa và sự hiểu biết Thiên Chúa - hãy để sự giàu có này chạm được đến túi tiền của anh chị em - và đây là một nguyên tắc vàng: khi niềm tin không đi kèm với lòng quảng đại, thì đó không phải là một đức tin chân chính. Đó là một nguyên tắc vàng mà Thánh Phaolô nói ở đây ‘Anh em giàu có như thế, anh em cũng hãy giàu có về lòng quảng đại trong dịp lạc quyên này’. Đây là điều tương phản giữa sự giàu có và nghèo đói. Giáo Hội Jerusalem đang nghèo, đang gặp khó khăn kinh tế, nhưng rất giàu, bởi vì Giáo Hội giữ kho tàng sứ điệp Tin Mừng. Giáo Hội Giêrusalem nghèo này đã làm giàu cho Giáo Hội Côrintô với sứ điệp Tin Mừng; đã trao ban sự giàu có của Tin Mừng.”

Hãy để sự nghèo khó của Chúa Kitô làm giàu chúng ta

Tiếp tục diễn giải về Thánh Phaolô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi tất cả chúng ta hãy theo gương của Giáo Hội Côrintô, là Giáo Hội nơi mà các thành viên đã có một thỏa thuận tuyệt vời về của cải vật chất và rất nhiều điều, là Giáo Hội nghèo nếu không được loan báo Tin Mừng, nhưng làm giàu cho Giáo Hội Jerusalem, ngõ hầu giúp trong việc xây dựng Dân Chúa. Đây là nền tảng của “thần học về nghèo đói”: Đức Giêsu Kitô, Đấng đã rất giàu có với sự phong phú của Thiên Chúa - đã tự làm cho mình ra nghèo hèn, Ngài hạ mình xuống vì chúng ta. Đó là ý nghĩa của mối phúc thật thứ nhất: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó”, nghĩa là làm mình nghèo đi để cho mình được làm giàu bởi sự nghèo khó của Chúa Kitô, là ước ao làm giàu với những giàu có của Chúa Kitô chứ không phải là những thứ khác.

“Khi chúng ta giúp đỡ người nghèo, chúng ta không đơn thuần là làm công việc của một cơ quan trợ giúp ‘theo cách Kitô Giáo’. Trợ giúp người khác là một việc thiện và nhân bản. Đó là một công việc tốt, và cao quý. Nhưng đó không phải là tinh thần nghèo khó mà Thánh Phaolô ao ước nơi chúng ta và đã rao giảng cho chúng ta”. Tinh thần nghèo khó Kitô Giáo là tôi trao ban ra chính mình, chứ không phải là cái dư thừa, còn sót lại - Tôi cho đi thậm chí những thứ tôi đang rất cần cho chính bản thân mình, bởi vì tôi biết rằng người nghèo được tôi trao tặng làm phong phú tôi. Tại sao người nghèo làm phong phú tôi? Bởi vì chính Chúa Giêsu đã nói với chúng ta rằng Ngài là người nghèo.”

Tinh thần khó nghèo Kitô Giáo không phải là một ý thức hệ

Khi một người cho đi một cái gì đó, không chỉ từ những thứ dư thừa của mình, để cung cấp cho một người nghèo, cho một cộng đồng nghèo, người đó được phong phú hóa. Chúa Giêsu hoạt động nơi những ai thực hiện điều này, chính vào lúc người ấy thực thi điều đó, và Chúa Giêsu hoạt động nơi người nghèo, là những người làm phong phú cho người đã trao tặng cho mình.

“Đây là thần học về sự khó nghèo: Tinh thần khó nghèo là trung tâm của Tin Mừng; nó không phải là một ý thức hệ. Đó là một mầu nhiệm của Chúa Kitô, Đấng đã tự hạ mình xuống, Đấng đã tự bần cùng hóa mình để làm giàu cho chúng ta. Vì vậy, thật là dễ hiểu tại sao mối phúc đầu tiên trong Tám Mối Phúc Thật là ‘Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó’.

Là người nghèo trong tinh thần có nghĩa là đi trên con đường này của Chúa, con đường khó nghèo của Chúa, Đấng đã tự hạ mình xuống đến mức trở thành bánh cho chúng ta, trong hy tế này. Ngài tiếp tục hạ mình vào lịch sử của Giáo Hội, trong việc tưởng niệm cuộc thương khó của Ngài, và qua việc tưởng niệm những sỉ nhục của Ngài, tưởng niệm sự nghèo hèn của Ngài, qua bánh này Ngài làm cho chúng ta nên giàu có”

3. Câu chuyện Anh em là Đền Thờ Thiên Chúa

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Thành phố Côrinthô là một thành phố ăn chơi của người Hy Lạp. Thánh Phaolô đã từ Athen đến Côrinthô trong chuyến hành trình truyền giáo thứ hai của ngài. Ngài cư ngụ ở đó khoảng 18 tháng, vừa làm việc vừa giảng dạy cho họ. Sau khi rời họ, ngài đã nghe biết những chuyện không hay xảy ra giữa họ vì có những vị thầy hay tiên tri giả đã dạy họ những điều sai lầm và gây chia rẽ. Đồng thời cũng có những gương mù về luân lý nơi họ, nên ngài đã viết thư này cho họ từ Êphêxô vào khoảng năm 57 để nhắc lại các giáo huấn của ngài, để khuyên bảo và để cảnh cáo họ. Trong chương này Thánh Phaolô nhắc nhở tín hữu Côrinthô rằng họ là Đền Thờ của Thiên Chúa.

Thánh Phaolô viết như sau:

Theo ơn Thiên Chúa đã ban cho tôi, tôi đặt nền móng như một kiến trúc sư lành nghề, còn người khác thì xây trên nền móng đó. Nhưng ai nấy phải coi chừng về cách mình xây cất. Vì không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giê-su Ki-tô

Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? Vậy ai phá huỷ Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt kẻ ấy. Vì Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Chúng ta không tạo ra được dù một sợi tóc trên đầu mình, nhưng ngày nay có nhiều trào lưu cho rằng thân xác của một người là thuộc về người ấy và như thế người ấy có “nhân quyền” để sử dụng thân xác mình tùy ý.

Nhưng thánh Phaolô cảnh cáo: anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và ai xúc phạm Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt kẻ ấy.

Có nhiều cách để xúc phạm đến Đền Thờ của Thiên Chúa. Người Do Thái đã biến Đền Thờ thành nơi buôn bán. Và Chúa Giêsu đã nổi giận đến nỗi Người phải lấy dây thắt thành roi để đánh đuổi họ và lật đổ bàn ghế của họ. Ngày nay có nhiều nơi cũng dùng Thánh Đường để buôn thần bán thánh, nhưng cách xúc phạm thông thường nhất là phạm đến Đền Thờ trong tâm hồn và thân xác của mỗi người và của tha nhân.

Thánh Phaolô nói: “Anh em không biết rằng thân xác anh em là chi thể của Đức Kitô sao? Tôi sẽ lấy chi thể của Đức Kitô mà làm nó thành chi thể của một gái điếm sao? Không đời nào! Anh em không biết rằng ăn ở với một gái điếm là nên một thân xác với cô ta sao? Vì có lời rằng ‘cả hai sẽ nên một thân xác’.

Phá thai cũng là một hình thức xúc phạm nặng nề đến Đền Thờ Thiên Chúa. Không những xúc phạm, mà còn phá hủy những Đền Thờ nhỏ bé của Thiên Chúa, tước quyền Thiên Chúa là Đấng đã dựng nên các thai nhi ấy theo hình ảnh của Ngài và đã truyền chính hơi thở của Ngài vào chúng.

Linh hồn cũng là Đền Thờ Thiên Chúa. Chúng ta xúc phạm đến Đền Thờ này bằng cách xúi dục người khác phạm tội, làm dịp cho người khác phạm tội, làm gương mù cho người khác, nhất là trẻ em (x. Mt 18:6; Mc 9:42; Lc 17:2), hay làm lơ không nhắc nhở khi mình có trách nhiệm. Có nhiều người nghĩ rằng mình không làm hại ai là đủ rồi. Thật ra những người có trách nhiệm giáo dục và hướng dẫn người khác, như các linh mục, các phụ huynh, các thầy cô… mà lơ là bổn phận của mình, cũng là xúc phạm đến Đền Thờ của Thiên Chúa vì mình không chu toàn bổn phận bảo trì và xây dựng những ngôi Đền Thờ mà Thiên Chúa đã trao cho mình.

Ngoài ra, Thánh Phaolô cũng có ý nói đến những người rao truyền những lạc thuyết trong dân làm cho họ xa lìa những giáo huấn chân chính. Nhiều khi chúng ta không có ý giảng dạy sai lầm, nhưng vì không chịu học hỏi, hoặc vì dạy theo ý mình chứ không theo giáo huấn của Hội Thánh, chúng ta cũng trở thành những người rao truyền lạc thuyết. Cho nên, những ai dạy Giáo Lý phải luôn luôn tâm niệm như Đức Kitô rằng: “Giáo huấn của Tôi không phải là của chính Tôi, nhưng là của Ðấng đã sai Tôi…. Ai giảng dạy theo ý mình, thì tìm vinh quang cho chính mình. Nhưng ai tìm vinh quang cho Ðấng đã sai mình, người đó là người chân thật, và nơi người đó không có điều gì gian dối” (Ga 7:16-19).

4. Chúng ta là những người yếu đuối cần cầu xin sức mạnh để tha thứ

Kitô hữu phải hiểu rằng họ không thể thăng tiến trong đời sống Kitô mà không có ơn phù trợ của Thiên Chúa, Đức Thánh Cha đã nói như trên trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Năm 18 tháng Sáu tại nhà nguyện Santa Marta. Ngài ghi nhận rằng, nếu chúng ta muốn cầu nguyện cho nên, chúng ta phải sẵn sàng tha thứ cho những người anh em của chúng ta. Trọng tâm bài giảng của Đức Thánh Cha đã xoay quanh ba chủ đề là sự yếu đuối, cầu nguyện, và tha thứ.

Suy tư của Đức Thánh Cha được khởi đầu với sự nhấn mạnh rằng tất cả chúng ta đều có một yếu điểm nào đó mà “tất cả chúng ta phải chịu sau vết thương của tội nguyên tổ.”

Nếu không có ơn phù trợ của Thiên Chúa, chúng ta không thể thăng tiến.

Ngài lặp lại rằng chúng ta yếu đuối “chúng ta chìm sâu trong tội lỗi, chúng ta không thể đi tới nếu không có sự giúp đỡ của Chúa”

“Ai tin rằng mình là mạnh mẽ, ai tin rằng mình có khả năng bằng sức riêng của mình, người ấy là ngây thơ, và cuối cùng vẫn chỉ là một con người bị đánh bại bởi quá nhiều yếu điểm người đó mang trong mình: sự yếu đuối đó khiến chúng ta phải kêu cầu ơn phù trợ của Thiên Chúa vì như chúng ta vừa cầu nguyện ‘với sự yếu đuối của chúng con, chúng con chẳng làm được gì nếu không có ơn phù trợ của Chúa’. Chúng ta không thể thăng tiến trong đời sống Kitô của chúng ta mà không có sự giúp đỡ của Chúa, vì chúng ta là những con người yếu đuối. Và ai đang trên đường thì hãy cảnh giác để đừng vấp ngã bởi vì người ấy yếu đuối”.

Chúng ta thậm chí còn non yếu cả trong đức tin. “Tất cả chúng ta đều có đức tin. Chúng ta đều muốn thăng tiến trong đời sống Kitô, nhưng nếu chúng ta không ý thức về sự yếu đuối của mình, cuối cùng rồi chúng ta cũng hoàn toàn bị đánh bại.” Có một lời cầu nguyện đẹp nói lên điều này: “Lạy Chúa, con biết rằng trong sự yếu đuối của con, con còn có thể làm được gì nếu không có ơn phù trợ của Ngài”.

Lời cầu nguyện của chúng ta không cần có quá nhiều từ

Đức Thánh Cha sau đó đã chuyển sang những suy nghĩ của ngài về “cầu nguyện”. Ngài nhận định rằng Chúa Giêsu, đã dạy chúng ta cầu nguyện, “nhưng không phải như một người ngoại đạo” là người nghĩ rằng họ sẽ được lắng nghe nếu họ nói tràng giang đại hải. Đức Thánh Cha nhắc nhớ câu chuyện bà mẹ ông Samuel là người đã xin Thiên Chúa ban ơn cho có một con trai, và cầu nguyện đơn giản bằng cách mấp máy đôi môi mình. Một tư tế có mặt ở đó, nhìn thấy bà và tin rằng bà đang say rượu và mắng bà.

“Bà ấy chỉ mấp máy đôi môi mình vì bà không thể nói. .. Bà xin cho có một đứa con trai. Bà cầu nguyện bằng cách đó, trước mặt Chúa. Đó là lời cầu nguyện tốt đẹp vì chúng ta biết rằng Thiên Chúa là thiện hảo và biết rõ tất cả chúng ta và biết những điều chúng ta cần, chúng ta nên bắt đầu lời cầu nguyện bằng một từ là: 'Cha'; đó là một từ ngữ nhân loại, chắc chắn rồi, nhưng từ đó mang lại cho chúng ta sự sống. Tuy nhiên, trong lời cầu nguyện, chúng ta chỉ có thể nói từ đó với sức mạnh của Chúa Thánh Thần.”

Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta hãy bắt đầu cầu nguyện với sức mạnh của Chúa Thánh Thần là Đấng đang cầu nguyện trong chúng ta, cầu nguyện một cách đơn giản. Với trái tim rộng mở trước sự hiện diện của Thiên Chúa Đấng là Cha, và hiểu những điều chúng ta cần ngay cả trước khi chúng ta nói về những điều ấy”.

Sự tha thứ là một sức mạnh rất lớn, một ân sủng từ Chúa

Cuối cùng, Đức Thánh Cha đề cập đến sự tha thứ, và nhấn mạnh cách thức Chúa Giêsu dạy các môn đệ của Ngài rằng nếu họ không tha thứ cho những lỗi lầm của người khác, Cha trên trời sẽ không tha thứ cho họ.

“Chúng ta chỉ có thể cầu nguyện cho nên, và gọi Thiên Chúa là ‘Cha’ nếu trái tim của chúng ta bình an với những người khác, với các anh em của chúng ta. Tuy nhiên có người sẽ nói ‘Nhưng mà thưa cha, người này đã làm điều này với tôi, còn người kia đã làm điều nọ với tôi’. Hãy tha thứ tất cả. Hãy tha thứ như Chúa đã tha thứ cho anh chị em. Và như thế, sự yếu đuối chúng ta mang trong mình, với sự giúp đỡ của Thiên Chúa trong lời cầu nguyện trở thành sức mạnh bởi vì tha thứ là một sức mạnh rất lớn. Ta cần phải mạnh mẽ để tha thứ, nhưng sức mạnh này là một ân sủng mà chúng ta phải nhận từ Chúa vì chúng ta là những người yếu đuối không thể cậy dựa vào sức riêng của mình”.

5. Lòng tham làm băng hoại và là cội rễ của nhiều cuộc chiến

Đức Thánh Cha Phanxicô cảnh báo về các tác động băng hoại của lòng tham và não trạng lo thu tích của cải cho mình. Ngài nói rằng chúng là gốc rễ của chiến tranh và chia rẽ trong gia đình. Đức Thánh Cha đã nói như trên trong bài giảng tại nhà nguyện Santa Marta sáng thứ Sáu 19 tháng Sáu.

Cảm hứng từ bài phúc âm trong ngày, trong đó Chúa Giêsu cảnh báo các môn đệ đừng lo thu tích kho tàng trên trái đất nhưng hãy hướng về những sự trên trời. Đức Thánh Cha đã trình bày một số những suy tư trên nhiều nguy hiểm gây ra bởi sự tham lam của cải và tham vọng của con người. Ngài nói các tật xấu này kết thúc trong hư vô và sự nô dịch trái tim chúng ta. Thay vì tích lũy của cải cho bản thân, chúng ta nên sử dụng nó cho thiện ích chung.

Lòng tham gây ra băng hoại và hủy diệt

“Cuối cùng giàu có không mang đến cho chúng ta an ninh bền vững. Thay vào đó, nó có xu hướng làm giảm giá trị của anh chị em. Và điều này xảy ra trong gia đình – rất nhiều gia đình bị chia rẽ. Đi xa hơn, tham vọng có thể phá hủy và làm hư hỏng chúng ta, và cũng là nguồn gốc của các cuộc chiến tranh. Hiện có rất nhiều cuộc chiến tranh trên thế giới ngày nay vì lòng tham quyền lực và của cải của chúng ta. Chúng ta cũng phải nghĩ đến cả những cuộc chiến trong lòng của chúng ta. Chúa nói: ‘Hãy cảnh giác chống lại sự tham lam bất cứ loại nào’ bởi vì tham lam không dừng lại, nó cứ đi tới, tiếp tục tiến về phía trước. .. nó giống như một chuyến bay gồm nhiều chặng, cánh cửa mở ra và hư danh ùa vào - người ta nghĩ mình là quan trọng, tin tưởng mình là mạnh mẽ. .. và sau đó niềm tự hào ập đến. Và cùng với nó là tất cả các tệ nạn. Chúng là những bước tiếp theo của cái bước đầu tiên là lòng tham mong muốn tích lũy của cải.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô thừa nhận rằng thật không phải dễ dàng gì cho một nhà cầm quyền hoặc một chính trị gia sử dụng các nguồn lực cho thiện ích chung với một lòng trung thực như một vị thánh.

“Chúa thực sự chúc phúc cho một người khi ban cho người ấy sự giàu có, khi Người làm cho người ấy trở thành một quản trị viên những của cải trần thế vì thiện ích chung và vì lợi ích của tất cả mọi người, không phải chỉ cho một mình người đó. Và không phải dễ dàng để trở thành một quản trị viên trung thực bởi vì luôn luôn có sự cám dỗ của lòng tham, và ước muốn trở thành quan trọng. Thế giới của chúng ta dạy anh chị em điều này và nó sẽ đưa đường dẫn lối cho chúng ta đi trên con đường ấy. Chúng ta phải suy nghĩ về những người khác và nhận ra rằng những gì tôi sở hữu là vì lợi ích của người khác và [khi giã từ thế giới này] tôi không thể mang đi với tôi bất cứ thứ gì tôi đang có đây. Nhưng nếu tôi, như một quản trị viên, sử dụng những gì Chúa ban cho tôi vì thiện ích chung, điều này sẽ thánh hoá tôi, sẽ làm cho tôi thành một vị thánh.

Đừng đùa với lửa

Đức Giáo Hoàng nói chúng ta thường nghe nhiều lời hối tiếc từ những người dành trọn cuộc sống mình để thu tích tài sản, nhưng cuối cùng họ nhấn mạnh rằng những kho tàng duy nhất chúng ta nên thu tích chính là những gì có giá trị trong “túi xách tay của Thiên Đàng”.

“Thật khó khăn, nó giống như đùa với lửa! Rất nhiều người muốn làm thanh thản lương tâm bằng cách bố thí và trao ra cho những gì thừa thãi. Đây không phải là một quản trị viên: công việc của người quản trị là trao ra cả những cái cần thiết cho chính bản thân mình chứ không chỉ là những thứ dư thừa cho những người khác, cho đi tất cả. Quản trị của cải có nghĩa là liên tục tước bỏ tư lợi của mình và không tin rằng những của cải thế gian này sẽ cứu độ chúng ta. Tích lũy sự giàu có là tốt nhưng chỉ nên tích lũy những thứ có giá trị trong 'túi xách tay của Thiên Đàng’. Đó là nơi mà chúng ta nên lưu trữ!
 
Thế Giới Nhìn Từ Vatican 18/06 – 24/06/2015: Đức Thánh Cha thăm khăn liệm thành Torino, Thông điệp Laudato Sí
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
23:59 24/06/2015
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Cuộc họp báo giới thiệu thông điệp “Laudato Sí”

Sáng thứ Năm 18 tháng Sáu, trong phòng họp Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới, Đức Hồng Y Peter Turkson, chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, đã giới thiệu Thông điệp “Laudato Sí” của Đức Thánh Cha Phanxicô “về chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta”.

Đức Hồng Y đã chào đón các diễn giả của tài liệu này là Đức Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo John Zizioulas của giáo phận Pergamon, đại diện Tòa Thượng Phụ Đại kết của Giáo Hội Chính Thống; giáo sư John Schellnhuber, người sáng lập và là giám đốc của Viện nghiên cứu tác động của khí hậu ở Potsdam, Cộng Hoà Liên Bang Đức, là người gần đây đã được bổ nhiệm là một thành viên của Giáo Hoàng Học Viện về khoa học; Carolyn Woo, Chủ tịch Catholic Relief Services và là cựu khoa trưởng của Đại Học Doanh Thương Mendoza thuộc Đại học Notre Dame, Hoa Kỳ; và Valeria Martano, một giáo viên dạy học 20 năm qua ở ngoại ô Rôma.

Các diễn giả đã chứng minh rằng thông điệp này, ngay từ đoạn mở đầu đã tìm cách thiết lập một cuộc đối thoại với tất cả mọi người, cá nhân cũng như các tổ chức cùng chia sẻ những mối quan tâm như Đức Giáo Hoàng, được tiếp cận từ nhiều góc độ khác nhau, trong một tình hình toàn cầu đang làm cho họ càng ngày càng gắn bó với nhau và bổ sung cho nhau. Đức Hồng Y Turkson nói: “Đây là loại đối thoại đã được Đức Thánh Cha sử dụng trong tiến trình chuẩn bị thông điệp này. Ngài dựa trên một loạt các đóng góp. Một số, đặc biệt là những từ những Hội đồng Giám mục của tất cả các châu lục được nhắc đến trong tài liệu này. Những người khác tham gia trong các giai đoạn khác nhau của công việc này tuy chưa được nhắc đến nhưng Chúa biết rõ cách thế để ân thưởng cho lòng quảng đại và sự cống hiến của họ.”

Đức Hồng Y cho biết thông điệp được đặt tên từ một lời cầu của thánh Phanxicô. 'Laudato sí, mí Signore” (Lạy Chúa của con, chúc tụng Chúa), trong bài ca của các thụ tạo có nhắc nhớ rằng trái đất là căn nhà chung của chúng ta, “cũng như người chị chúng ta, chúng ta chia sẻ cuộc sống với chị ấy, và như người mẹ tươi đẹp đón nhận chúng ta trong vòng tay của mẹ”. Chính “chúng ta là đất” (Xc St 2,7). Chính thân thể chúng ta được cấu thành nhờ những yếu tố của trái đất, không khí là yếu tố mang lại cho chúng ta hơi thở và nước của trái đất làm cho chúng ta được sống và được bổ dưỡng”

2. Phát biểu của Đức Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo John Zizioulas trong cuộc họp báo giới thiệu thông điệp “Laudato Sí”

Đức Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo John Zizioulas của giáo phận Pergamon đã dành một phần lớn diễn từ của ngài để nói về khiá cạnh đại kết trong thông điệp Laudato Sí và nhắc lại rằng hồi năm 1989, Đức Thượng Phụ Đại Kết Dimitrios đã công bố một thông điệp gửi đến tất cả các Kitô hữu và những người thiện chí để cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của những vấn nạn về sinh thái cũng như những tác động về thần học và tâm linh của những vấn nạn này, Cùng năm đó, Đức Thượng Phụ cũng đề nghị chọn ngày mùng 01 tháng Chín hàng năm để cầu nguyện cho môi trường. Ngày này, theo lịch Chính thống giáo, là ngày đầu năm lịch Phụng Vụ Chính Thống Giáo và bây giờ cũng là ngày dành cho môi trường. Đức Tổng Giám Mục đã đề nghị chọn ngày 1 tháng 9 là ngày cử hành chung của tất cả các Kitô hữu để cầu nguyện cho môi trường.

Ngài nói tiếp:

“Tôi tin rằng ý nghĩa của thông điệp Laudato Sí của Đức Thánh Cha không chỉ giới hạn trong hệ sinh thái. Tôi nhìn thấy nơi đây một chiều kích đại kết quan trọng mà thông điệp này mang đến cho các Kitô hữu thuộc các truyền thống khác nhau trước một nhiệm vụ chung mà họ phải cùng nhau đối mặt. Chúng ta đang sống trong một thời điểm khi những vấn đề cơ bản liên quan đến sự hiện hữu của chúng ta đã lấn áp những chia rẽ truyền thống của chúng ta và tương đối hóa những chia rẽ này đến độ gần như không còn nữa. Chẳng hạn, hãy nhìn vào những gì đang xảy ra hiện nay ở Trung Đông: Những người bách hại các Kitô hữu có khi nào hỏi họ thuộc về Giáo Hội nào hay hệ phái Kitô nào không? Sự hiệp nhất Kitô giáo trong các trường hợp như vậy được nhận ra bởi chính các cuộc bách hại và máu người Kitô hữu. Đó là một hình thái đại kết tử đạo”

“Mối đe dọa đối với chúng ta bởi cuộc khủng hoảng sinh thái cũng lấn áp tương tự những chia rẽ truyền thống của chúng ta. Sự nguy hiểm mà căn nhà chung của chúng ta, hành tinh chúng ta đang sống đang phải đối mặt được mô tả trong thông điệp cho thấy không có nghi ngờ gì về nguy cơ tồn tại mà chúng ta đang phải đối diện. Nguy cơ này là chung cho tất cả chúng ta không phân biệt sắc tộc, Giáo Hội hay hệ phái của chúng ta. Chúng ta phải đưa ra những nỗ lực chung để ngăn chặn những hậu quả thảm khốc của tình hình hiện nay. Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô là một lời kêu gọi hiệp nhất – hiệp nhất trong lời cầu nguyện cho môi trường, hiệp nhất trong cùng một Tin Mừng về Sáng tạo, hiệp nhất trong việc hoán cải con tim của chúng ta và lối sống của chúng ta để tôn trọng và yêu thương tất cả mọi người và tất cả mọi thứ được Thiên Chúa ban cho chúng ta”

3. Phát biểu của giáo sư John Schellnhuber trong cuộc họp báo giới thiệu thông điệp “Laudato Sí”

Trong phần phát biểu của mình giáo sư John Schellnhuber lưu ý rằng, từ góc độ công nghệ, việc triển khai năng lượng sạch cho tất cả là khả thi và, trong thực tế là “có sẵn và phong phú. Chúng ta chỉ cần phát triển các phương tiện để thu hoạch nó đúng cách và quản lý một cách có trách nhiệm việc tiêu thụ chúng. Trong khi chúng ta đã dành hết thập kỷ này sang thập kỷ khác để nghiên cứu phát triển một lò phản ứng nhiệt hạch cực kỳ tốn kém, chúng ta thực ra đã được chúc phúc với một điều hoạt động hoàn toàn tốt và miễn phí cho tất cả chúng ta là Mặt trời. Quang điện, gió và năng lượng từ sinh khối (biomass) nói cho cùng cũng đều lấy năng lượng từ ánh sáng mặt trời . Công nghệ mới này có thể mở ra tiềm năng ở các nước nghèo, nơi không có sẵn mạng lưới điện để phân phối điện năng được sản xuất bởi các nhà máy phát điện được đặt ở trung tâm, và nơi dân cư thưa thớt cách xa nhau đến mức một mạng lưới điện như thế là bất khả thi. Cũng như việc sử dụng điện thoại di động đang ngày càng được cải tiến mà không cần thiết lập trước những đường dây điện thoại cố định, các nước đang phát triển có thể đi tắt bỏ qua giai đoạn điện nhiệt hạch và bước thẳng vào thời đại sản xuất năng lượng cục bộ có thể tái tạo mà không đi đường vòng”.

4. Phát biểu của Chủ tịch Catholic Relief Services trong cuộc họp báo giới thiệu thông điệp “Laudato Sí”

Carolyn Woo, Chủ tịch Catholic Relief Services và là cựu khoa trưởng của Đại Học Doanh Thương Mendoza thuộc Đại học Notre Dame, Hoa Kỳ là một chuyên gia kinh tế và tài chính, đã khẳng định rằng đầu tư vào phát triển bền vững là “một cơ hội giành chiến thắng cho doanh nghiệp”. Bà cho biết “Nhiều nghiên cứu đã đưa ra các ước tính về chi phí liên quan đến những thảm họa ven biển khi mực nước dâng cao, hạn hán và bão tàn phá sản xuất nông nghiệp, hoặc việc mất năng suất gây ra bởi việc càng tăng những ngày nóng bức trong năm và các cuộc khủng hoảng sức khỏe do ô nhiễm gây ra. Các doanh nghiệp có thể đóng một vai trò hỗ trợ khách hàng trở thành những người tiêu dùng có trách nhiệm. Việc thiết kế và sản xuất giảm thiểu chất thải bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện cho tái chế, thu hồi và tái sử dụng đang cung cấp các cơ hội mới cho các doanh nghiệp vì nó cho phép người tiêu dùng làm phần việc của họ”.

“Thông điệp khẳng định một cách chắc chắn vai trò quan trọng của doanh nghiệp, nhưng Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rõ ràng là chúng ta cần có sự hợp tác giữa các khu vực công và tư - như ngài đã đưa ra trong phần 'Đối thoại giữa chính trị và kinh tế vì sự kiện toàn nhân bản'“.

Cuối cùng, giáo viên Valeria Martano nói về sinh thái đô thị đang bị đe dọa bởi ô nhiễm, những dịch vụ xã hội không đạt yêu cầu và chủ nghĩa cá nhân

“Thông điệp mời gọi chúng ta đưa thiện ích chung vào thực hành. Các thành phố và môi trường là ngôi nhà chung của chúng ta. Thường thì chúng ta sống theo chương trình của mỗi người với những dị biệt và mâu thuẫn. Mỗi người cố gắng tự cứu mình, theo cách riêng của mình. Mỗi người đều theo đuổi lợi ích của chính mình. Nhưng thực ra có một lời giải đáp chung cho cộng đồng bắt đầu từ việc chấp nhận những người yếu thế, như một nguồn tài nguyên đáng giá cho một hệ sinh thái toàn diện”.

5. Đức Thánh Cha kêu gọi đón nhận thông điệp Laudato Sí

Trong buổi tiếp kiến chung các tín hữu hành hương sáng ngày 17 tháng 6, Đức Thánh Cha đưa ra 2 lời kêu gọi: đón nhận Thông điệp mới và cứu giúp người tị nạn.

Ngỏ lời với 30 ngàn tín hữu ở Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha nói:

“Như anh chị em đã biết, ngày mai 18 tháng Sáu, sẽ công bố Thông điệp về việc săn sóc “căn nhà chung” là thiên nhiên. “Căn nhà” này của chúng ta đang bị hư hỏng và điều này gây hại cho tất cả mọi người, nhất là những người nghèo nhất. Vì thế, dựa trên căn bản nghĩa vụ mà Thiên Chúa đã ủy thác cho con người khi Ngài tạo dựng, tôi kêu gọi trách nhiệm “vun trồng và gìn giữ” “cái vườn” trong đó Chúa đã đặt con người (Xc St 2,15). Tôi mời gọi tất cả mọi người hãy đón nhận Văn kiện này với tâm hồn rộng mở, Văn kiện này ở trong đường hướng giáo huấn xã hội của Hội Thánh”.

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến Ngày Thế giới người tị nạn sẽ được cử hành vào thứ Bẩy, 20-6 tới đây, do Liên Hiệp Quốc cổ võ. Ngài nói: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho bao nhiêu anh chị em đang tìm nơi tị nạn xa quê hương của họ, họ đang tìm một căn nhà để có thể sống mà không sợ hãi, chúng ta hãy cầu nguyện để họ luôn được tôn trọng trong phẩm giá của họ. Tôi khuyến khích hoạt động của những người đang giúp đỡ người tị nạn và cầu mong cộng đồng quốc tế hành động một cách hòa hợp và hữu hiệu để phòng ngừa những nguyên nhân tạo nên những cuộc cưỡng bách xuất cư. Và tôi mời gọi tất cả anh chị em hãy xin lỗi vì những người và những tổ chức khép cửa đối với những người đang tìm kiếm một gia đình, tìm cách được bảo vệ”.

6. Đức Thánh Cha gặp gỡ giới công nhân tại Torino, bắc Italia

Đức Thánh Cha đã rời Vatican lúc 6 giờ rưỡi sáng Chúa Nhật 21 tháng Sáu để ra phi trường Ciampino đáp máy bay đến Torino ở mạn tây bắc Italia, để viếng thăm nhân dịp kỷ niệm 200 năm sinh nhật của Thánh Gioan Bosco, tông đồ giới trẻ, và vào dịp này, có cuộc trưng bày Tấm Khăn liệm thánh cho các tín hữu kính viếng.

Torino cách Roma 524 cây số đường chim bay và 700 cây số nếu đi đường bộ. Đây là một thành phố có gần 900 ngàn dân, và nếu tính cả khu vực chung quanh thì lên tới 2 triệu 300 ngàn người và là thành phố lớn thứ tư của Italia, sau Roma, Milano và Napoli. Riêng Tổng giáo phận Torino có 2 triệu 20 ngàn tín hữu Công Giáo, với 360 giáo xứ và 1130 Linh mục.

Sau hơn một tiếng bay, Đức Thánh Cha đã đến sân bay Torino - Caselle lúc 8 giờ sáng và sau nghi thức đón tiếp đơn sơ, ngài đến Quảng trường Hoàng gia để gặp gỡ giới lao động.

Đầu cuộc gặp gỡ, một nữ công nhân, một nông dân và một chủ xí nghiệp đã đại diện mọi người lần lượt chào mừng Đức Thánh Cha, họ nói đến những vấn đề do cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra, nhưng họ cũng nêu chứng từ về niềm tin nơi Thiên Chúa và sự đoàn kết trong gia đình đã nâng đỡ họ rất nhiều trong cuộc khủng hoảng ấy.

7. Huấn dụ của Đức Thánh Cha trong cuộc gặp gỡ giới công nhân Torino

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi giới công nhân và chủ xí nghiệp tại Torino, bắc Italia, đừng cam chịu những hậu quả của tình trạng khủng hoảng kinh tế, nhưng tận dụng óc sáng tạo để kiến tạo công ăn việc làm cho mọi người.

Đó là nội dung bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trong cuộc gặp gỡ giới công nhân sáng Chúa Nhật 21 tháng Sáu tại Torino.

Ngài bày tỏ tình liên đới và khích lệ tinh thần sáng tạo của người dân thành Torino và miền Piemonte để cố gắng ra khỏi cuộc khủng hoảng ngày nay.

Đức Thánh Cha nói:

“Cuộc viếng thăm của tôi tại Torino bắt đầu với anh chị em. Và nhất là tôi bày tỏ sự gần gũi với các bạn trẻ thất nghiệp, những người phải lãnh trợ cấp thất nghiệp hoặc công ăn việc làm bấp bênh; và với cả các giới chủ xí nghiệp, những ngừơi làm nghề thủ công và tất cả các công nhân thuộc nhiều lãnh vực khác nhau, nhất là những người gặp khó khăn trong việc tiếp tục công việc.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “Lao công không những cần thiết cho kinh tế nhưng còn cho con người, cho phẩm giá, cho quyền công dân và để họ được tháp nhập vào xã hội. Torino trong lịch sử vốn là một trục thu hút công ăn việc làm, nhưng ngày nay người ta cảm thấy cuộc khủng hoảng nặng nề: thiếu công ăn việc làm, những chênh lệch kinh tế và xã hội gia tăng, bao nhiêu người trở nên nghèo hơn và gặp vấn đề nhà ở, sức khỏe, giáo dục và các nhu yếu phẩm khác. Sự di dân càng gia tăng sự cạnh tranh, nhưng không nên đổ lỗi cho ngừơi di dân, vì họ là nạn nhân của bất công, của nền kinh tế gạt bỏ và gây chiến tranh này. Thật là đau lòng trước cảnh tượng những ngày này, trong đó con người bị đối xử như hàng hóa.

Đức Thánh Cha nói: “Trong tình trạng này, chúng ta được kêu gọi chống lại một nền kinh tế gạt bỏ, thứ kinh tế yêu cầu những người sống trong nghèo đói cùng cực hãy cam chịu.. ở thành Torino này có tới 10% dân số ở trong tình cảnh ấy. Các trẻ em bị loại trừ, tỷ số sinh ở đây là Zero, người ta loại trừ người già, và bây giờ họ loại trừ người trẻ, hơn 40% thất nghiệp.

Đức Thánh Cha kêu gọi chống lại sự tôn thờ than tiền bạc, nạn tham ô hối lộ, sự bất chính gây ra bạo lực. Ngài cũng kêu gọi mạnh mẽ bảo vệ các quyền của phụ nữ. Ngài nói: “Chúng ta không thể chỉ chờ đợi cho nền kinh tế được phục hồi. Tất cả mọi thành phần xã hội cần cộng tác để đó công ăn việc làm cho mọi người. Điều này có nghĩa là kiểu mẫu kinh tế không thể chỉ được tổ chức theo tư bản và sản xuất, nhưng theo công ích.

Sau cùng, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người hãy can đảm, can đảm không có nghĩa là kiên nhẫn và cam chịu, nhưng tiếp tục tiến bước: “Anh chị em hãy có tinh thần sáng kiến, hãy trở thành những người kiến tạo hằng ngày, kiến tạo tương lai! Với sức mạnh của niuềm hy vọng mà Chúa ban cho chúng ta, niềm hy vọng không bao giờ làm cho chúng ta thất vọng, nhưng cũng cần công việc của chúng ta”.

8. Viếng Khăn liệm thánh

Giã từ các anh chị em công nhân, Đức Thánh Cha đi bộ đến viếng Nhà Thờ chính tòa gần đó và cầu nguyện trước Tấm Khăn Liệm thánh đang được trưng bày tại đây, đặt trong một khung kính an toàn.

Tấm Khăn Liệm dài 4 mét 37 và rộng 1 mét 11, có in hình âm bản một người chịu đóng đanh và hành hình, đội mão gai và bị đâm cạnh sườn, với những chi tiết giống như được mô tả trong các sách Phúc Âm. Khăn liệm này bằng vải gai được giữ tại Torino từ 432 năm nay (1578) và thuộc quyền sở hữu của Tòa Thánh.

Theo một số khoa học gia, trước đó Khăn Liệm được giữ tại thành Constantinople, nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ, cho đến năm 1204 là năm Đạo binh Thánh Giá chiếm thành này. Tuy Giáo Hội không hề xác nhận đây là khăn đã được dùng để liệm xác Chúa Giêsu, nhưng Khăn vẫn được các tín hữu tôn kính như bảo vật và Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 gọi đây là “Hình ảnh về sự liên đới tột cùng của Chúa Kitô với con người: Chúa Kitô chia sẻ giờ phút cô đơn nhất trong cuộc sống nhân loại qua việc chịu an táng trong mồ”. Ngài xác quyết điều đó khi đến viếng Khăm Liệm cách đây 5 năm, vào ngày 2 tháng 5 năm 2010.

Đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Nhà nguyện trưng bày Khăm Liệm cũng có một số linh mục cao niên và các nữ tu thuộc các đan viện chiêm niệm, kinh sĩ đoàn Nhà thờ chính tòa, Ủy ban về Khăn Liệm Thánh, và các Giám Mục miền Piemonte và Val d'Aosta.

Đức Thánh Cha cũng dừng lại cầu nguyện trước bàn thờ kính chân phước Pier Giorgio Frassati, qua đời năm 1925 lúc mới 24 tuổi, trước khi thi tốt nghiệp tại Đại học kỹ thuật đa khoa Torino, và được phong chân phước năm 1990, được đề cao như mẫu gương của giới trẻ.

9. Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ cho 100,000 tín hữu Torino

Lúc 10.45 sáng Chúa Nhật 21 tháng Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tại Quảng trường Vittorio, trung tâm Torino, trước sự hiện diện của 100 ngàn tín hữu đến từ các giáo xứ ở Torino và nhiều miền khác ở Piemonte.

Đây là hoạt động thứ hai trong hai ngày viếng thăm của Đức Thánh Cha. Đồng tế với ngài có tất cả các Giám Mục thuộc miền Piemonte và hơn 500 linh mục.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh Cha đã nói về tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta, một tình yêu trung tín, tái tạo tất cả. Đó là một tình yêu vững bền và chắc chắn. Ngài nói:

“Chúng ta có thể tự hỏi xem ngày hôm nay chúng ta có kiên vững trên đá tảng là tình yêu Thiên Chúa hay không? Chúng ta sống tình yêu trung tín của Thiên Chúa đối với chúng ta như thế nào?”

Ngài ghi nhận luôn luôn có nguy cơ quên tình yêu cao cả ấy mà Chúa đã tỏ cho chúng ta. Cả các tín hữu Kitô chúng ta có nguy cơ để cho mình bị tê liệt vì sợ hãi tương lai và tìm an ninh trong những điều chóng qua, hoặc trong một kiểu mẫu xã hội khép kín, có xu hướng loại trừ hơn là bao gồm người khác. Tại phần đất này bao nhiêu vị Thánh và chân phước đã lớn lên, các ngài đã đón nhận tình yêu Thiên Chúa và đã phố biến tình yêu ấy trên thế giới, các thánh tự do và kiên trì. Noi gương các chứng nhân ấy, cả chúng ta cũng có thể sống niềm vui Phúc Âm bằng cách thực thi lòng thương xót; chúng ta có thể chia sẻ những khó khăn của bao nhiêu người, bao nhiêu gia đình, nhất là những gia đình mong manh vì chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế. Các gia đình đang cần được cảm thấy sự âu yếm từ mẫu của Giáo Hội để tiến bước trong đời sống vợ chồng, trong việc giáo dục con cái, săn sóc người già, thông truyền đức tin cho các thế hệ trẻ.

Cuối thánh lễ Đức Thánh Cha đã đọc kinh truyền tin với các tín hữu. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha nhắc đến Khăn Liệm Thánh đang được trưng bày tại Nhà thờ chính tòa Torino và ngài mới kính viếng và nói rằng “Khăn liệm thánh lôi kéo chúng ta hướng về khuôn mặt và thân xác bị hành hình của Chúa Giêsu, và đồng thời thúc đẩy hướng về khuôn mặt của mỗi người đau khổ và bị bách hại bất công. Và Đức Thánh Cha kết luận rằng: Xin Mẹ Maria an ủi, Nữ Vương thành Torino và miền Piemonte, làm cho đức tin của anh chị em vững mạnh, đức cậy của anh chị em vững chắc và đức mến được phong phú, để trở thành muối đất và ánh sáng cho miền đất được chúc phúc này, phần đất mà tôi là người cháu”.

Sau thánh lễ, Đức Thánh Cha đã về tòa Tổng Giám Mục Torino, dọc đường có rất đông tín hữu chờ đợi để chào đón ngài. Tại Tòa Tổng Giám Mục, Đức Thánh Cha đã dùng bữa trưa với 10 đại diện nhà tù thiếu niên “Ferrante Aporti”, 20 người di dân, vô gia cư và một gia đình người du mục Rom. Đức Thánh Cha chào thăm từng người và nhận những món quà đơn sơ của họ là những tấm hình hoặc áp T-Shirt.

Bữa ăn diễn ra trong bầu không khí thoải mái tự nhiên, và các phần ăn do tổ chức “dịch vụ thừa sai giới trẻ”, gọi tắt là Sermig chuẩn bị. Tổ chức này do ông Ernesto Olivero thành lập năm 1964 để săn sóc những người nghèo nhất.

10. Gặp gỡ tu sĩ Salésien Don Bosco và các bạn trẻ

Tiếp tục chuyến viếng thăm Torino, chiều Chúa Nhật 21 tháng Sáu, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ các tu sĩ Salésien Don Bosco và các nữ tu thuộc dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, nhân dịp kỷ niệm 200 năm sinh nhật của thánh sáng lập, Gioan Bosco.

Cuộc gặp gỡ diễn ra tại mộ của Thánh Nhân ở Vương cung thánh đường Đức Mẹ Phù hộ các tín hữu, ở khu vực Valdocco, Torino. Đến nơi vào lúc quá 3 giờ chiều, Đức Thánh Cha đã được hàng ngàn bạn trẻ chào đón ở quảng trường bên ngoài, trước khi bước vào bên trong thánh đường. Tại đây Cha Ángel Fernández Artime, Bề trên tổng quyền dòng Don Bosco đã đại diện mọi người chào mừng và cám ơn Đức Thánh Cha. Cha Artime người Tây Ban Nha từng làm Giám tỉnh Don Bosco tại Argentina, và quen biết và làm việc chung với Đức Hồng Y Jorge Bergoglio, nay là Đức Giáo Hoàng đương kim.

Đức Thánh Cha trao cho cha Artime bài huấn dụ đã dọn sẵn để phổ biến cho các tu sĩ toàn dòng và ứng khẩu kể lại quan hệ cũng như kinh nghiệm của ngài với các tu sĩ Salésien, nam cũng như nữ.

Đức Thánh Cha nói:

“Gia đình tôi rất gắn bó với các con của thánh Bosco; khi vừa mới đến Á Căn Đình, cha tôi đã đến gặp các cha Salésien và có cảm tình ngay với một đội banh do một cha Salésien thành lập. Tu sĩ Salésien ấy đã lập đội banh hồi năm 1908 với áo mầu Đức Mẹ, xanh và đỏ, và các cầu thủ là các trẻ em bụi đời. Tôi cũng được biết một linh mục tài giỏi, một cha giải tội Don Bosco và thường đến xưng tội với cha, chính đã đã hướng dẫn tôi, khi tôi định vào chủng viện, thì cha đã khuyên tôi vào dòng Tên. Tôi rất biết ơn gia đình dòng Salésien. Mẹ tôi, sau khi sinh con lần thứ 5 thì bị tê liệt và bà gửi chúng tôi đến học tại trường của các cha Don Bosco và tại đó tôi đã học yêu mến Đức Mẹ. Các tu sĩ Salésien đã huấn luyện tôi, dạy tôi làm việc, huấn luyện về tình cảm nữa. Đó thực là một đoàn sủng. Một điểm then chốt của thánh Bosco là huấn luyện tình cảm cho người trẻ với tình thương”.

Đức Thánh Cha nhắn nhủ các tu sĩ Salésien tiếp tục công tác huấn luyện giới trẻ trong tinh thần sáng tạo. Ngài nói: “Óc sáng tạo của các tu sĩ Salésien phải làm để thi hành trọn vẹn việc giáo dục và dẫn đưa người trẻ đến niềm vui, niềm vui Salésien, mà tôi đã học và không bao giờ quên. Vì tất cả những gì Chúa ban cho chúng ta đều là đẹp. Hãy thăng tiến những điều tốt lành với tinh thần sáng tạo ấy theo mức độ của cuộc khủng hoảng phải đương đầu”.

Đức Thánh Cha cũng nói thêm rằng: “Các tu sĩ Salésien đã giúp tôi đương đầu với cuộc sống không chút sợ hãi hoặc ám ảnh, tiến bước trong niềm vui, trong kinh nguyện. Giáo dục người trẻ đừng sợ hãi là điều không bị mất với thời gian. Một đặc tính khác của các tu sĩ Salésien là cụ thể. Tu sĩ Salésien nào thiếu đặc tính cụ thể như thế, thì thiếu một cái gì đó. Tu sĩ Salésien nghĩ cách phải làm, và nắm trong tay tình thế.”

Sau khi giã từ các tu sĩ Don Bosco và các nữ tu dòng Con Đức Bà Phù hộ, Đức Thánh Cha tiến ra quảng trưởng bên ngoài để gặp gỡ 50,000 bạn trẻ vẫn tham gia các sinh hoạt vui chơi, cầu nguyện, do các tu sĩ Don Bosco hướng dẫn. Ngài nhắn nhủ: “Các bạn đừng quên đặc tính của các sinh hoạt này là niềm vui. Với niềm vui ấy, các bạn hãy tìm kiếm và yêu mến Chúa Giêsu, hãy để cho Chúa tìm kiếm để gặp gỡ Chúa hằng ngày”.

Bầu không khí thật hân hoan và phấn khởi như trong một đại hội giới trẻ và được mở đầu với nghi thức rước thánh giá giới trẻ tiến lên lễ đài .

Sau lời chào mừng và những câu hỏi của 3 đại diện các bạn trẻ, bắt đầu là một thiếu nữ khuyết tật ngồi trên xe lăn, Đức Thánh Cha nói với các bạn trẻ rằng:

“Tôi muốn nói một lời không được người ta ưa thích lắm. Giáo hoàng đôi khi cũng phải chấp nhận rủi ro để nói sự thật”.

Cụ thể là ngài mời gọi các bạn trẻ hãy sống tình yêu trong sự khiết tịnh, mặc dù điều ấy không dễ dàng. Tình yêu là khiết tịnh, không lợi dụng người khác. Đức Thánh Cha cổ võ một tình yêu trong sự tôn trọng con người. Ngài phê bình tình yêu tìm khoái lạc và nền văn hóa lạc thú, đồng thời ca ngợi tình yêu cụ thể, tình yêu phục vụ tha nhân. Tình yêu hiến thân.

Trả lời câu hỏi của một thiếu nữ thiếu tin tưởng nơi cuộc sống, Đức Thánh Cha đã gợi lại những biến cố khác nhau trong lịch sử, nhất là đại thảm trạng là cuộc tàn sát người Arméni hồi đầu thế kỷ 20. Về vấn đề Shoah, cuộc diệt chủng Do thái, ĐTC nhấn mạnh sự kiện các cường quốc hồi đó đã có những hình không ảnh chụp các con đường hỏa xa dẫn tới trại tập trung nơi tàn sát người Do thái và các Kitô hữu. Ngài nói: “Tại sao họ không oanh tạc các đường xe lửa ấy?” Qua đó, Đức Thánh Cha tố giác sự tìm kiếm và hành động theo lợi lộc của các cường quốc.

Và một lần nữa, ngài nhắc đến thế chiến từng mảnh hiện nay, tại Âu Châu, Phi châu và Trung Đông. Ngài cầu mong khuyến khích các bạn trẻ qua lời nói của chân phước Pier Giorgio Frassati (1901-1925): “Nếu bạn muốn làm cái gì tốt đẹp trong cuộc đời, thì hãy sống thực, đừng sống vất vưởng!”. Từ đó, ngài kêu gọi các bạn trẻ hãy đi ngược dòng, hãy cam đảm và có tinh thần sáng tạo.

11. Viếng thăm Đền thờ Tin Lành Valdese

Sáng thứ Hai 22 tháng 6, Đức Thánh Cha đã đi từ tòa Tổng Giám Mục Torino đến viếng thăm Đền thờ của Giáo Hội Tin Lành Valdese cũng tại thành phố này. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một vị Giáo Hoàng đến thăm và gặp gỡ cộng đoàn Tin Lành bé nhỏ này.

Đến nơi vào lúc gần 9 giờ, Đức Thánh Cha đã được Mục Sư Eugenio Bernardini, Thủ lãnh Hội đồng lãnh đạo của Giáo Hội và khoảng 1 ngàn tín hữu, trong đó cũng có nhiều đại diện của các Giáo Hội Tin Lành khác đón tiếp.

Thánh đường không có bàn thờ, chỉ có bục giảng. Đức Thánh Cha và các vị Mục Sư ngồi ở gian cung thánh. Trong lời chào mừng ngài, Mục Sư Bernardini đã gọi Đức Thánh Cha là người anh trong Chúa Kitô và khẳng định rằng “Khi bước vào Đền thờ này, Ngài đã bước qua một ngưỡng cửa lịch sử, ngưỡng cửa của một bức tường được dựng lên cách đây hơn 8 thế kỷ khi phong trào Valdese bị cáo là rối đạo và bị tuyệt thông với Giáo Hội Roma”

Về phần Đức Thánh Cha, ngài nhân danh Giáo Hội Công Giáo xin lỗi vì những thái độ và lối cư xử không đúng tinh thần Kitô, và thậm chí không xứng với con người trong lich sử, đã gây ra cho anh chị em Valdese. Nhân danh Chúa Giêsu Kitô, xin hãy tha thứ cho chúng tôi!”

Đức Thánh Cha cũng nói rằng:

“Vì thế, chúng tôi cũng biết ơn sâu xa với Chúa khi nhận thấy rằng quan hệ giữa các tín hữu Công Giáo và Valdese ngày nay ngày càng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và trên tình bác ái huynh đệ. Không thiếu những dịp đã góp phần làm cho những quan hệ ấy thêm vững chắc. Tôi chỉ nêu vài ví dụ như sự cộng tác để ấn hành bản dịch Kinh thánh đại kết, những thỏa thuận mục vụ về việc cử hành hôn phối, và gần đây là lời kêu gọi chung chống nạn bạo hành phụ nữ...

Được khích lệ vì những bước tiến đó, chúng ta được kêu gọi cùng nhau tiến bước. Một lãnh vực đang được mở ra trong đó có nhiều cơ hội cộng tác giữa người Valdese và Công Giáo, đó là việc loan báo Tin Mừng. Với ý thức rằng Chúa đã và luôn đi trước chúng ta trong tình yêu thương (Xc 1 Ga 4,10), chúng ta hãy cùng nhau đi gặp những người nam nữ ngày nay, nhiều khi rất đãng trí và dửng dưng, để thông truyền cho họ con tim của Phúc Âm, nghĩa là ”vẻ đẹp của tình thương cứu độ của Thiên Chúa được biểu lộ trong Chúa Giêsu Kitô đã chịu chết và sống lại” (Ev. g. 36).

Lúc 4 giờ rưỡi chiều, trước khi rời tòa Tổng Giám Mục, Đức Thánh Cha còn gặp gỡ và cám ơn ban tổ chức cuộc trưng bày Khăm Liệm Thánh và cuộc viếng thăm của ngài tại Torino, rồi ra phi trường đáp máy bay trở về Roma.

12. Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 sẽ cư trú tại Castel Gandolfo trong 2 tuần mùa hè

Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 sẽ nghỉ hai tuần tại Castel Gandolfo, và sẽ xuất hiện tại một buổi lễ công cộng trong mùa hè.

Đức Bênêđíctô thứ 16 đã tránh xuất hiện trước công chúng kể từ khi ngài thoái vị vào tháng Hai năm 2013. Tuy nhiên, mùa hè này, vào tháng Tám, ngài sẽ dự lễ khánh thành một khu vực mới trong thư viện của Trường Cao đẳng Teutonic ở Rôma. Khu vực mới này được dành riêng cho Đức Bênêđíctô thứ 16, bao gồm những sách được Đức Bênêđíctô thứ 16 viết và những sách viết về ngài và những sách quý được ngài trao tặng cho thư viện.

Cũng trong tháng Tám, Đức Bênêđíctô sẽ chủ sự một thánh lễ trong cuộc họp thường niên với các sinh viên cũ của ngài.

Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời vị tiền nhiệm của ngài đến cư trú tại biệt điện mùa hè Castel Gandolfo, và Đức Bênêđíctô đã chấp nhận. Thời gian nghỉ hè của Đức Bênêđíctô tại Castel Gandolfo chưa được công bố chính thức. Đức Giáo Hoàng Phanxicô luôn chọn ở lại Rôma mỗi mùa hè từ khi bắt đầu triều giáo hoàng của ngài, do đó, có lẽ sẽ không đến cư trú với Đức Bênêđíctô tại Castel Gandolfo.

Trong mùa hè này, Đức Bênêđíctô sẽ nhận được bằng tiến sĩ danh dự từ các giảng viên âm nhạc tại Đại Học Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tại Krakow. Bằng tiến sĩ danh dự được trao cho ngài vì những “quan tâm đặc biệt cho vẻ đẹp cao quý của thánh nhạc.”

13. Công nghị phong thánh cho song thân Thánh Têrêsa thành Lisieux

Ngày thứ Bảy 27 tháng 6 tới đây, tại phòng họp công nghị Hồng Y tại dinh Tông Tòa, Vatican, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự công nghị để chuẩn y việc tuyên thánh cho 4 vị Chân phước.

Các vị Chân Phước này gồm linh mục Vincenzo Grossi, sinh năm 1845 và qua đời năm 1917, linh mục triều người Ý và là đấng sáng lập Dòng Nữ Tử Giảng Thuyết; nữ tu Maria của Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (tên tự là Maria Isabel Salvat Romero) sinh năm 1926 qua đời năm 1998, bề trên tỉnh dòng Tây Ban Nha của Dòng các Nữ tu Thánh Giá; và vợ chồng người Pháp Louis Martin sinh năm 1823 qua đời năm 1894 và Marie-azelie Guerin sinh năm 1831 và qua đời năm 1877, là song thân của Thánh Nữ Têrêxa thành Lisieux.

14. Đức Thánh Cha cổ võ sống và rao giảng Lời Chúa

Đức Thánh Cha cổ vỗ các tín hữu cảm nghiệm và sống Lời Chúa để có thể loan báo Tin Mừng cho những người chưa biết Chúa.

Trên đây là nội dung bài huấn dụ của ngài trong buổi tiếp kiến sáng 19-06-2015, dành cho 140 đại biểu tham dự Đại hội thứ 10 của Liên hiệp Kinh Thánh Công Giáo, tiến hành dưới quyền chủ tọa của Đức Hồng Y tân chủ tịch Luis Antonio Tagle, Tổng Giám Mục giáo phận Manila.

Đức Thánh Cha khẳng định rằng: “Để có thể loan báo Lời chân lý, chính chúng ta phải cảm nghiệm Lời Chúa: lắng nghe, chiêm niệm, và hầu như động chạm đến Lời Chúa bằng tay chúng ta .. (Xc 1 Ga 1,1). Như Hiến chế “Lời Chúa” (Dei Verbum) của Công đồng chung Vatican 2 gợi ý, các tín hữu Kitô phải tôn kính, đọc, lắng nghe, loan báo, rao giảng, học học và phổ biến Lời Chúa” (n.25)... Giáo Hội sẽ không loan báo Tin Mừng nếu trước tiên Giáo Hội không để cho mình liên tục được 'Phúc âm hóa'. Một điều tối quan trọng là Lời Chúa ngày càng phải trợ thành con tim mọi hoạt động của Giáo Hội” (Ev. gaudium, 174).

Đức Thánh Cha nhắc đến tình trạng có nhiều nơi Lời Chúa chưa hề được công bố, được lắng nghe, và cũng có những nơi Lời Chúa bị làm cho mất mọi uy tín. Sự thiếu nâng đỡ và thiếu sức mạnh của Lời Chúa làm cho các cộng đồng Kitô kỳ cựu bị suy yếu và ngăn cản sự tăng trưởng tinh thần, cũng như lòng nhiệt thành truyền giáo của các Giáo Hội trẻ. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm nếu “sứ điệp Tin Mừng bị nguy cơ mất sự tươi mát và không còn hương thơm của Phúc Âm nữa” (Ib. 39).

Vì thế Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu mạnh mẽ dấn thân mục vụ để làm nổi bật vị thế trung tâm của Lời Chúa trong đời sống Giáo Hội, làm cho toàn thể việc mục vụ được Kinh Thánh linh hoạt.

15. Tòa Thánh gửi sứ điệp chúc mừng tín hữu Hồi Giáo nhân tháng chay Ramadan

Nhân dịp Hồi Giáo cử hành tháng chay Ramadan, Hội Đồng Giáo Hoàng Đối Thoại Liên Tôn thuộc Giáo Hội Công Giáo đã công bố một sứ điệp gửi tín hữu Hồi Giáo. Sứ điệp có tựa đề : “Tín Hữu Kitô Giáo và Hồi Giáo cùng nhau chống lại bạo lực nhân danh tôn giáo”

Trong sứ điệp Chủ Tịch Hội Đồng Đối Thoại Liên Tôn, Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, cầu chúc các tín hữu Hồi Giáo kết thúc tháng chay Ramadan được bình yên vui vẻ.

Đức Hồng Y cũng nhắc đến người Hồi Giáo và những người khác bị đau khổ vì bạo lực. Ngài nói : “Tất cả chúng ta đều biết các tội ác này nghiêm trọng đến mức nào. Nhưng điều làm cho các tội ác này thêm ghê tởm vì nó đã được người ta nhân danh tôn giáo. Nhiệm vụ của các chính quyền không những là phải bảo vệ dân chúng, tài sản của họ khỏi các vụ bạo động của kẻ khủng bố mà còn phải nói tới tầm mức quan trọng của giáo dục. Tất cả những người liên quan đến vấn đề giáo dục giới trẻ, ở mọi nơi phải giảng dậy đức tính đạo đức và nhân phẩm của mọi người, bất kể người ấy thuộc chủng tộc, tôn giáo, văn hóa, điạ vị xã hội hay thuộc đảng phái chính trị nào.”

Ngài nhấn mạnh “ Không ai có quyền nhân danh Thượng Đế để giết người khác. Điều này vừa phạm tội với chính Thượng Đế và phạm tội với người ấy.

Đức Hồng Y kết luận : Thế giới rất cần cầu nguyện, chúng ta cầu nguyện cho công lý, hòa bình, và an ninh. Những ai đang xa rời con đường sự sống và những ai đang nhân danh Thượng Đế để dùng bạo lực, họ vẫn có thể quay về với Thượng Đế và thay đổi cách sống để lo cho người nghèo và bệnh tật.

Kết thúc sứ điệp gửi tín hữu Hồi Giáo, Đức Hồng Y viết: Cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô, chúng tôi cầu chúc tháng chay Ramadan đem lại nhiều kết quả tốt đẹp cho qúy vị. Xin ngày lễ kết thúc tháng chay Id al-Fitr mang lại bình yên, thịnh vượng , thân tâm của qúy vị được phát triển sung mãn.

16. 9 người bị thảm sát tại một nhà thờ Tin Lành ở Charleston, Baltimore

Hôm thứ Tư 17 tháng 6, một tay súng đã đột nhập vào nhà thờ Emanuel của Giáo Hội Methodist Phi Châu tại Charleston, South Carolina, và xả súng giết chết chín người đang quây quần trong một buổi cầu nguyện.

Đây là cộng đoàn người Mỹ gốc Phi lâu đời nhất ở phía nam Baltimore.Thị trưởng thành phố Charleston mô tả vụ bắn giết là một tội ác vì căm thù tôn giáo.

17. Đức Thánh Cha gặp cơ quan từ thiện giúp Công Giáo Đông Phương

Đức Thánh Cha tố giác tình trạng chính quyền nhiều nước quan tâm tới dầu hỏa và võ khí hơn là số phận của bao nhiêu gia đình tị nạn tại Trung Đông.

Ngài đưa ra nhận định trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 15 tháng 6, dành cho 100 tham dự viên Đại hội thường niên thứ 88 của Liên hiệp các tổ chức trợ giúp các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, gọi tắt là Roaco, đang tiến hành tại Roma từ ngày 14 đến 17-6-2015, dưới quyền chủ tọa của Đức Hồng Y Leonardo Sandri, Tổng trưởng Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương.

Đức Thánh Cha ca ngợi nỗ lực của 22 tổ chức bác ái Công Giáo quốc tế giúp đỡ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, cũng như bao nhiêu anh chị em tị nạn từ Syria và Iraq. Ngài ghi nhận, trên thế giới, trong thời gian gần đây có sự quan tâm nhiều hơn đối với số phận của hàng ngàn gia đình tị nạn, và sự hiện diện ngàn năm của các Kitô hữu ở Trung Đông. Đã có nhiều sáng kiến nhắm gây ý thức và trợ giúp các gia đình ấy cũng như mọi người vô tội khác nạn nhân của bạo lực.

Nhưng Đức Thánh Cha nhận xét rằng “vẫn còn phải cố gắng nhiều hơn để loại trừ những điều bị coi như những thỏa hiệp ngầm, theo đó mạng sống của hàng ngàn ngàn gia đình - nam phụ lão ấu - dường như bị coi nhẹ hơn dầu hỏa và võ khí trên cán cân những lợi lộc; trong khi người ta tuyên bố hòa bình thì lại dung túng những kẻ buôn bán sự chết chóc đang hoạt động tại các lãnh thổ ấy. Vì thế tôi khuyến khích anh chị em, trong khi tiếp tục phục vụ theo tinh thần bác ái Kitô, hãy tố giác những gì chà đạp phẩm giá con người”.

Đức Thánh Cha đặc biệt nhắc đến tình hình các tín hữu Kitô tại Thánh Địa, và tại Etiopia, Eritrea, Arméni được chọn làm chủ đề cho khóa họp hiện nay.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm cuộc diệt chủng Armeni, Đại hội dành một phiên họp để bàn về tình hình Giáo Hội Công Giáo Arméni tại Đông Âu, Arméni, Georgia và Nga.

Đức Thánh Cha nói: “Anh chị em có thể trợ giúp các cộng đồng Kitô rất kỳ cựu này cảm thấy mình tham gia vào sứ mạng loan báo Tin Mừng và cống hiến nhất là cho giới trẻ một chân trời hy vọng và tăng trưởng, chẳng vậy người ta sẽ không chặn đứng được làn sóng xuất cư, bao nhiêu con cái những vùng ấy lên đường, tìm đến các bờ biển Địa Trung Hải để vượt biên, với bao nhiêu rủi ro cho sinh mạng.”

Đức Thánh Cha cũng khẳng định rằng: “Arméni là chiếc nôi của quốc gia đầu tiên được rửa tội, và cũng đang bảo tồn một lịch sử phong phú về văn hóa, đức tin và tử đạo. Sự nâng đỡ dành cho Giáo Hội tại miền đất ấy góp phần vào hành trình tiến về sự hiệp nhất hữu hình của mọi tín hữu tin nơi Chúa Kitô”