Ngày 06-05-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Trên đường nên thánh
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
01:46 06/05/2022
TRÊN ĐƯỜNG NÊN THÁNH

CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH

Lễ Chúa chiên lành, hơn bất kỳ thành phần nào trong Hội Thánh Chúa Kitô, những nhà lãnh đạo từ cấp cao đến cấp thấp được đặc biệt chú ý, được quan tâm cầu nguyện, được "tự do" mời gọi để "xin", thậm chí "đòi" dân Chúa cầu nguyện cho mình.

Chắc chắn, ngày trọng đại này, không thiếu những lời "có cánh" trên tòa giảng để nói về nỗ lực, sự cố gắng, công sức, thậm chí công đức của các mục tử. Chúng ta không phê phán hay chê bai gì những lời giảng dạy ấy.

Tuy nhiên, dù phải cao rao, nhất là khi nói công khai, phải nói về những gương lành, gương thánh thiện, chúng ta, những mục tử của Chúa không được phép tự ru ngủ mình. Chúng ta không bao giờ được quên, bản thân mình cũng chỉ là xác đất, vật hèn.

I. TỰ Ý THỨC.

Chỉ khi nào tự ý thức thường xuyên, bền bỉ, tự ý thức như là chuyện phải ăn, phải uống hàng ngày, tôi phải nên thánh trong chức vụ, trong bổn phận, trong tư cách mục tử của tôi, khi ấy các mục tử mới có thể được xem là đi đúng đường của một mục tử, mới có thể được xem là mục tử đang đi về phía ánh sáng của ơn cứu chuộc, đang mon men đến gần sự thánh thiện của Chúa Kitô, Đấng là Mục Tử của mọi mục tử.

Chỉ có tự ý thức không mệt mỏi nhưng lâu bền như thế, người mục tử mới mong có thể tự giáo dục, tự đào tạo nhằm thiết lập cho mình tập quán, đời sống, thói quen, nhất là phản xạ của người đang có "chất thánh", thuộc về "thế giới thánh".

Vì nếu bên trong không có "thánh", thì dù bên ngoài có "tô vẽ", có "gượng gạo" để "tạo hình", không sớm thì muộn cũng sẽ lồ lộ vẻ xù xì, lồ lộ cái "không thật" của một "vị thánh" đang cố làm cho... có "thánh"...

Nỗ lực của bản thân quyết bước theo ơn gọi nên thánh, đó là chọn lựa cần thiết và là chọn lựa đúng đắn không phải ngày một ngày hai, nhưng phải là sự quyết đoán cho cả một đời làm người và từng ngày trong trách vụ.

Vì thế để sống cho chọn lựa ấy là cả một sự hiến tế suốt đời. Đã là sống hiến tế đời mình, hiến tế ấy không đơn giản, không dễ dàng chút nào. Nó đòi hỏi chấp nhận đau đớn, hy sinh, thua thiệt, từ bỏ…

Trên hết là trung thành với tình yêu dành cho chính chọn lựa nên thánh. Cần luôn sống hiến tế để hoàn thành chọn lựa. Sự hiến tế chính là nỗ lực của bản thân dấn bước theo Chúa trên đường nên thánh.

Bởi trên đường tiến tới trọn lành, nỗ lực của bản thân là điều cầng thiết. Nó làm nên yếu tố quyết định cho sự tồn tại trong Thiên Chúa của chính bản thân.

II. ĐỂ NÊN THÁNH, KHÔNG CHỈ CÓ BẢN THÂN.

Bên cạnh sự tự ý thức để nên thánh trong bổn phận hiến tế, các mục tử càng phải chân nhận, họ không nên thánh một mình. Ơn cứu độ không bao giờ là của cải độc quyền. Trên đường nên thánh có anh chị em cùng bước đi với mình. Ngoài anh chị em, sẽ còn rất nhiều những yếu tố khác, Thiên Chúa dùng để tác thánh. Chẳng hạn:

- Tình yêu của Chúa và ơn Chúa ban: Dù cho nỗ lực của bản thân là cần thiết. Nhưng không thể loại trừ tình yêu và ơn của Chúa.

Bởi nếu Chúa không yêu thương, không chia sẻ sự thánh thiện của Chúa cho ta, nỗ lực của ta chỉ là công “dã tràn se cát”.

Mặt khác, dù đã quyết tâm để nỗ lực hiến tế đời mình cho ơn gọi nên thánh, trước sau ta vẫn mang kiếp người yếu đuối, vẫn là một thụ tạo thấp hèn. Nếu Chúa không yêu thương tha thứ, nếu Chúa không tuôn đổ muôn ơn gìn giữ, ta sẽ không bao giờ có thể tự mình thánh thiện.

- Ơn cứu độ do Chúa Kitô thực hiện trong Hội Thánh: Nếu chúng ta có tự hiến tế đời mình, thì hiến tế ấy vẫn là nối tiếp hiến tế của Chúa Kitô. Hiến tế của ta phải hội nhập hiến tế của Chúa Kitô, mới làm thành hiến tế cứu độ, mang lại hiệu quả cứu độ cho ta.

Nhưng đó vẫn chưa phải là điểm kết. Bởi Chúa Kitô đã trao ban kho tàng ơn cứu độ từ hiến tế của Ngài cho Hội Thánh, vì thế, vâng lời Hội Thánh dạy, sống theo giáo huấn của Hội Thánh và gắn bó đời mình với mọi chiều kích của Hội Thánh, ta sẽ lãnh lấy ơn cứu độ của Chúa Kitô. Đường nên thánh của các Kitô hữu, phải có Chúa Kitô và Hội Thánh của Ngài làm định hướng để ta bước tới.

- Lời cầu nguyện, sự hy sinh của các linh hồn và của mọi anh chị em: Đây cũng là một trong những yếu tố không thể không kể đến.

Với kinh nghiệm của riêng bản thân, tôi thấy, tôi phải biết ơn nhiều anh chị em. Họ có thể là những người tôi biết mặt, biết tên, nhưng cũng có thể là những người xa lạ hoàn toàn với tôi, âm thầm cũng có, sôi nổi cũng có, trung thành cả một đời, hay một giai đoạn cần thiết nào đó, hy sinh và cầu nguyện cho tôi, cho mọi người, cho các linh mục và tất cả những ai thánh hiến cho Thiên Chúa.

Tôi hiểu rất rõ, sự nên thánh của tôi có tất cả các anh chị em ấy, dù họ còn sống hay đã qua đời.

Bản thân tôi, đã không ít lần xin anh chị em cầu nguyện cho mình. Nhất là khi viếng thăm những gia đình khổ sở, những cá nhân gặp tai ươn, hay thăm các bệnh nhân, khi dâng thánh lễ hay làm các phép cuối cùng để tiễn biệt những người rời bỏ cuộc sống để về Nhà Cha…, tôi đều xin các anh chị em ấy cầu nguyện cho tôi.

Cũng thế, bản thân tôi đã nhiều lần hy sinh và cầu nguyện đặc biệt cho nhiều người, cũng có khi cầu nguyện chung chung cho các linh hồn, cho cả Hội Thánh, cho tất cả mọi người và cho thế giới… Tôi tin rằng trong sự thánh thiện của nhiều anh chị em, đều có bản thân tôi góp phần.

Vì thế, tôi quả quyết một cách mạnh mẽ, trên đường đạt tới ơn gọi nên thánh, tôi không đi một mình, nhưng còn có biết bao nhiêu anh chị em của tôi cùng tiến bước.

Tôi không lẻ loi, càng không bao giờ cô đơn trong cuộc đời, vì tôi tin, mọi nẻo đường tôi sống, dẫu có lúc vấp váp, cả đến tội lỗi, thì trong ý hướng ngay lành của bản thân, vẫn là tìm về Thiên Chúa, vẫn là cùng song hành với Chúa, với tình yêu, với ân huệ của Ngài, cộng với biết bao nhiêu sự trợ lực của mọi anh chị em xung quanh.

Chúa Kitô chính “là Đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14, 6) của chúng ta. Bước theo Chúa Kitô là bước vào con đường nên thánh như chính Ngài mời gọi: “Các ngươi hãy nên trọn lành, như Cha các ngươi trên trời là Đấng trọn lành”.

Nhưng bước theo Chúa Kitô để nên thánh cũng đồng nghĩa với việc can đảm đặt dấu chân đời mình vào dấu chân thánh giá mà Chúa đã mang, đã gánh bằng tất cả tình yêu và lòng vâng phục.

Nên thánh là trở nên giống Chúa Kitô. Vì thế, nên thánh là con đường khó, là đi vào lối hẹp, là hoàn thành cây thánh giá đời mình trong tình yêu và vâng phục như Chúa Kitô.

Xin Chúa ban cho ta hạnh phúc được vác thánh giá với Chúa. Xin Chúa ban cho ta bình an để chấp nhận thánh giá trong đời mình, để nên giống Chúa và giống như “Cha trên trời là Đấng trọn lành”.
 
Ngày 07/05: Bỏ Ngài con biết theo ai? – Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Giáo Hội Năm Châu
03:01 06/05/2022


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: "Lời này chói tai quá! Ai nghe được!" Tự biết rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu nói với họ: "Điều đó làm các ngươi khó chịu ư? Vậy nếu các ngươi thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Nhưng lời Ta nói với các ngươi là thần trí và là sự sống. Nhưng trong các ngươi có một số không tin". Vì từ đầu Chúa Giêsu đã biết ai là những kẻ không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Và Người nói: "Bởi đó, Ta bảo các ngươi rằng: Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho". Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui không còn theo Người nữa. Chúa Giêsu liền nói với nhóm Mười Hai rằng: "Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?" Simon Phêrô thưa Người: "Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa".

Đó là lời Chúa
 
Tấm lòng Mục tử và Chiên
Lm. Nguyễn Xuân Trường
04:06 06/05/2022

TẤM LÒNG MỤC TỬ VÀ CHIÊN

Phúc Âm tuần này vang lên lời Chúa Giêsu: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho chúng sự sống đời đời.” Như thế Chúa là mục tử nhân lành biết và ban cho chiên sự sống đời đời. Phần chiên cũng cần nghe và theo vị mục tử.

1. Chúa biết Chúa ban. Chúa Giêsu biết chiên không theo kiểu tìm kiếm thu thập thông tin dữ liệu trên Internet, mà là cái biết của trái tim yêu thương. Trong tình yêu, biết nhau để thấu hiểu, cảm thông, nâng đỡ, chăm lo cho nhau. Biết để yêu thương, để trao ban sự sống. Chúa ban sự sống đời đời cho chiên. Sống đời đời không chỉ là sống khỏe sống lâu mà là sống cao đẹp và ý nghĩa, sống vì người khác, sống vì Nước Trời. Sống như Chúa đã sống, đó là lối sống quên mình đi để chăm lo cho hạnh phúc người khác.

2. Chiên nghe chiên theo. Để đón nhận được tình thương và sự sống thì chiên cần phải nghe và theo vị mục tử. Như con cái cần nghe lời cha mẹ thì đoàn chiên cũng cần nghe lời Chúa. Vậy ta nghe Lời Chúa thế nào? Mỗi ngày ta dành bao nhiêu thời giờ để nghe Lời Chúa? Tôi có thực sự lắng nghe Lời Chúa khi tham dự thánh lễ không? Hay là nghe như nước đổ lá khoai. Chỉ khi thực sự lắng nghe, thì chiên mới có thể theo Chúa. Theo ai là quyến luyến và gắn bó đời mình với người ấy. Chiên theo Chúa là yêu Chúa, gắn bó đời chiên với Chúa.

Chúa Nhật này cũng là dịp đặc biệt cầu nguyện cho ơn thiên triệu, xin cho có nhiều người dâng hiến đời mình cho Chúa và Giáo Hội. Cầu xin cho Giáo hội có nhiều linh mục giống Chúa Giêsu mục tử nhân lành. Cầu xin cho thế giới có nhiều nhà lãnh đạo có tấm lòng mục tử yêu thương, dám hy sinh quên mình để chăm lo cho dân chúng được sống hạnh phúc toàn diện cả vật chất lẫn tinh thần, cả thể xác lẫn linh hồn. Amen.
 
Nhận Diện Mục Tử Và Người Chăn Thuê
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
08:09 06/05/2022
Nhận Diện Mục Tử Và Người Chăn Thuê

Hằng năm cứ đến ngày Lễ Chúa Chiên Lành (Chúa Nhật IV Phục Sinh), cả Giáo Hội hướng đến việc cổ võ ơn thiên triệu trong bậc tu trì nói chung và cách riêng ơn gọi làm linh mục. Có thể luận suy rằng khi người ta yêu sách phẩm hạnh cần có của một bậc sống thì mặc nhiên người ta khẳng định sự cao quý và cần thiết của bậc sống ấy.

Một sự thật dễ thấy, đó là khi đề cập đến mặt tích cực và khi đó là một trong những nhân đức hay lý tưởng thì người ta dễ đón nhận và cũng dễ tự bằng lòng khi thấy mình chưa đạt đến. Một trong những luận lý để tự châm chước đó là phận người còn nhiều hạn chế, thiếu sót vì như lời người xưa: “nhân vô thập toàn”. Trái lại khi nói đến điều tiêu cực, hay mặt trái của vấn đề thì người ta khó đón nhận, vì ai ai cũng vấn vương chút sĩ diện, chút tự ái nào đó. Dù vậy, qua những lời của chính Chúa Kitô, chúng ta cũng cần xem xét đôi điều để phân biệt mục tử với người chăn thuê.

Đã nói là phân biệt hai thực thể nào đó thì chắc chắn giữa chúng phải có nét tương đồng khiến người ta dễ lầm lẫn. Vì thế, trước hết chúng ta cùng xem xét một vài nét xem ra tương đồng giữa người chăn thuê và vị mục tử:

1.Qua cửa ràn chiên: Cả hai, vị mục tử và kẻ chăn thuê đều đường đường chính chính qua cửa ràn chiên mà vào và ra chứ không leo tường hay chui rào. Có thể nói rằng dù được tấn phong giám mục thành sự, được truyền chức linh mục thành sự, dù có sắc phong, có văn thư bổ nhiệm hợp pháp…thì cũng chưa hẳn đã là mục tử chính hiệu.

2.Biết chiên: Dù rằng khó có thể có cái “biết” theo nghĩa Kinh Thánh đó là đồng thân, chung phận, nhưng người chăn thuê cũng biết con chiên một cách nào đó khả dĩ đáng gọi là biết theo nhãn quan nhân loại.

3.Chiên nghe tiếng và đi theo mục tử cũng như kẻ chăn thuê: Ít ai phản đối sự thật này, vì người chăn thuê không phải là người lạ hay là kẻ trộm (x.Ga 10,5;8). Ngoại trừ một số ít chiên “cá biệt” hoặc bị gán nhãn mác là “chống giáo sĩ”, thì có thể nói là đại đa số giáo dân Công Giáo, cách riêng giáo dân Công Giáo Việt Nam đều ngoan, theo nghĩa là biết vâng nghe lời các đấng bậc.

4.Người chăn thuê và mục tử đều dẫn chiên đến đồng cỏ và nguồn nước: Rất có thể chiên không được hưởng dùng các loại cỏ xanh tươi hay dòng nước mát trong cách tốt nhất, nhưng người chăn thuê vẫn không quên bổn phận cung cấp thức ăn và nước uống cho đàn chiên. Phải chăng đã và đang có đó nhiều vị giảng dạy, cử hành các Bí tích, làm mục vụ… mà còn thiếu tấm lòng mục tử?

Tiếp đến chúng ta cùng nhận diện những điểm khác biệt giữa người chăn thuê và vị mục tử. Đây là nội dung muốn chia sẻ. Hy vọng rằng khi trực kiến với hình ảnh mang tính phản diện thì chúng ta dễ giật mình hơn, không chỉ với những người đang trong phận vụ mục tử mà còn với cả những người trong danh phận con chiên.

1.Làm chỉ vì tiền: Mục đích nhắm của bất cứ người làm thuê nào, nếu thực sự là làm thuê, thì đều vì tiền công. Người chăn thuê cũng có thể có tấm lòng với đàn chiên, nhưng ưu tiên số một vẫn là tiền công, dù là công nhật, công tháng, công năm hoặc hưởng lương theo sản phẩm.

2.Làm hết giờ hơn là làm hết việc: Trong thân phận người làm thuê thì người ta rất mong đến giờ tan sở. Giả như người làm thuê nếu có làm hết việc thì ít khi hết lòng. Nếu người làm thuê làm ăn lương theo sản phẩm thì có đó chuyện làm hết sức, nhưng làm cách công tâm và hết tình thì chưa hẳn có. Trái lại, nếu đúng là mục tử thì có thể nhiều khi làm không hết việc, thậm chí có khi không được việc trước mắt, nhưng luôn thực thi hết lòng.

3.Không quan tâm đến chiên ngoài đàn: Đây là một điều tất yếu đương nhiên. Đã là làm thuê thì ít có ai thích dài tay với những việc xem ra không quá đòi buộc phải làm hoặc có xao nhãng hay không làm cũng chẳng bị trừ lương. Đã là mục tử thì không thể quên lời của Thầy chí thánh, Giêsu: “Ta còn nhiều chiên ở ngoài đàn…”

4.Không bao giờ sẵn sàng hiến dâng mạng sống vì chiên: Cần thú nhận rằng chẳng có ai dại gì tự nguyện bị thiệt thân vì những gì không thuộc về mình. Khi thấy sói đến người chăn thuê sẵn sàng bỏ chiên để giữ lấy mạng sống mình (x.Ga 10,12). Chuyện hiến dâng mạng sống vì chiên xem ra chẳng hề có trong tâm trí của người chăn thuê. Trái lại, đây là điểm không thể thiếu để thẩm định ai mới là mục tử.

Đọc lịch sử Giáo Hội và với chút luận suy thì chúng ta có thể khẳng định rằng đã và có thể đang có đó “kẻ trộm, kẻ cướp” trong vai mục tử. Thế nhưng đó chỉ là số rất nhỏ và rồi đoàn tín hữu cũng có thể dễ dàng phát hiện hạng người đến chỉ nhằm giết hại đàn chiên, hoặc nếu họ có ngụy trang cách khéo léo thì “cây kim lâu ngày trong bọc cũng sẽ lộ ra”. Trái lại sự nhập nhằng đen trắng giữa mục tử với kẻ chăn thuê thì hầu như rất khó nhận diện cả với đàn chiên và có thể với cả các đấng bậc trong vai vị mục tử.

Với bốn điểm đồng và bốn điểm dị, thầm mong khi phân biệt mục tử với người chăn thuê, chúng ta thêm xác tín rằng ngoài việc cần thiết cầu nguyện liên lỉ cho các mục tử trong Giáo Hội, thì đang còn đó nhiều việc đáng làm và nên làm. Cũng hy vọng rằng một số mục tử nào đó trong Giáo Hội, dù chưa hẳn xứng danh mục tử tốt lành nhưng không phải là những người chăn thuê. Và mong sao không hề có những kẻ chăn thuê đang mang danh mục tử.

Dù rằng ngay cả bậc thánh nhân được liệt vào hàng các Thánh mục tử thì không một ai thực sự là mục tử chính danh chính phận. Chỉ một mình Chúa Giêsu mới đích thực là mục tử. Dù là bậc cao trọng và đạo hạnh trong Hội Thánh thì vẫn tồn tại hai tính phần mục tử và chăn thuê nơi các đấng bậc. Mong sao phần tính chăn thuê chỉ là phần chiếm tỷ lệ rất nhỏ nơi con người và đời sống các ngài. Nếu phần tính chăn thuê đang là 30-50% hay quá bán thì quả là đáng quan ngại. Chắc chắn Thiên Chúa không bao giờ muốn đoàn chiên của Người sống và hành xử như “đoàn cừu của Panurge”, mà là như đoàn dân Thiên Chúa trưởng thành, đầy ý thức và tinh thần trách nhiệm, luôn tích cực cộng tác với ơn Chúa để dệt xây những mục tử tốt lành như lòng Chúa ước mong.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
 
Một chọn lựa định hình cho mọi chọn lựa
Lm. Minh Anh
17:45 06/05/2022

MỘT CHỌN LỰA ĐỊNH HÌNH CHO MỌI CHỌN LỰA
“Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?”.

Tọa lạc uy nghi trên đỉnh đồi cao nhất ở Toledo là Alcazar, một pháo đài có từ thế kỷ 16. Trong cuộc nội chiến của những năm 1930, lãnh đạo Quốc Dân Đảng nhận một cú điện thoại từ con trai, người đã bị bắt bởi nhóm Trung Thành. Tối hậu thư: ‘Nếu không giao nộp Alcazar, họ sẽ giết con trai ông!’. Người cha đã cân nhắc và đi đến ‘một chọn lựa định hình cho mọi chọn lựa’. Lâu sau, với trái tim nặng trĩu, ông nói với con trai, “Vậy thì hãy chết như một người đàn ông!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay cũng nói đến ‘một chọn lựa định hình cho mọi chọn lựa’. Nếu chọn đi theo Chúa Giêsu, “Vậy thì hãy sống và chết như con cái Thiên Chúa!”; bằng không cứ rời bỏ Ngài!

Bài đọc thứ nhất ghi lại sự hoan hỷ của Hội Thánh sơ khai. Phêrô đi đến đâu, phép lạ xảy ra đến đó. Đây, Ênêa bất toại được lành; kìa, Tabitha, người chết biết đi; Hội Thánh Giuđêa, Galilêa, Samaria, Lyđa, Sarôna và Gioppê hân hoan, nhiều người tin Chúa. Họ cảm nhận ơn Chúa như Thánh Vịnh đáp ca biểu lộ, “Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ, vì mọi ơn lành Người đã ban cho?”. Thế nhưng, thử hỏi, họ đang bị mê hoặc bởi các phép lạ hay họ đang tin vào Chúa Giêsu, Đấng các tông đồ rao giảng? Có lẽ, họ đang phấn khích về các phép lạ nhiều hơn!

Ngược lại, Tin Mừng hôm nay cho thấy một bầu khí hoàn toàn khác, bối cảnh của nó khá ảm đạm, “Từ bấy giờ, có nhiều môn đệ rút lui, không còn theo Ngài nữa”; họ nói, “Lời gì mà chói tai quá! Ai nghe cho nổi!”. Bởi lẽ, Chúa Giêsu vừa nói với họ về Chúa Cha, về Bánh Hằng Sống, của ăn của uống là thịt máu Ngài.

Nhiều người Do Thái không chấp nhận Chúa Giêsu làm một với Chúa Cha; rằng, Ngài là Thiên Chúa. Họ đóng khung Thiên Chúa ở một nơi thật cao; với họ, thần tính của Chúa Giêsu là một bước nhảy vọt quá lớn so với những gì họ có thể tưởng tượng. Thông điệp của Ngài vẫn chưa đi sâu vào trái tim họ. Vì vậy, khi Ngài giải thích cách thức Ngài sẽ hiến mình cho họ trong Bí tích Thánh Thể, họ chùn bước! Hành động tin vào thần tính của Chúa Giêsu là tiên thiên, cốt yếu, và là nền tảng để họ có thể thực hiện hành vi đức tin thứ hai, tin Ngài hiện diện trong Bánh Thánh Thể, của ăn ban sự sống đời đời. Vì thế, tin nhận Chúa Giêsu làm một với Thiên Chúa là ‘một chọn lựa định hình mọi chọn lựa’; nếu không chấp nhận điều đầu tiên này, những điều Ngài mặc khải về sau sẽ trở nên khó khăn. Ngược lại, một khi tăng trưởng trong sự hiểu biết Ngài, lớn lên trong đức tin và tình yêu đối với Ngài, khó khăn về sau tự nó sẽ trở nên dễ dàng.

Các môn đệ thì sao, “Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?”. Phêrô đáp, “Bỏ Thầy, chúng con biết đi với ai?”. Phêrô đã tin vào thần tính của Chúa Giêsu; ông tuyên xưng, “Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng, chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”. Niềm tin của Phêrô vào Ngài giúp ông quyết định ngay mà không lần lữa, dẫu không hiểu hết. Ông có thể đạt được điều gì khi đi bất cứ nơi nào khác hoặc đến với bất kỳ ai khác? Cả khi con đường theo Thầy đầy mù mịt và đau khổ như nó sẽ là, Phêrô vẫn không nghĩ ông sẽ chọn một hướng nào khác vốn có thể tốt hơn. Phêrô đã đưa ra ‘một chọn lựa định hình cho mọi chọn lựa!’.

Anh Chị em,

Chính Chúa Giêsu cũng đã có ‘một chọn lựa định hình cho mọi chọn lựa’. Dường như Ngài cũng đã nghe được những lời của Chúa Cha, “Vậy thì hãy chết như một Đấng Cứu Độ!”. Ngài chọn thánh ý Chúa Cha và tuyệt đối đi trong đường lối của Chúa Cha; đường lối đó là yêu thương, hiến mình trên thập giá và hiến mình trên bàn thờ làm của ăn mỗi ngày. Hôm nay Chúa Giêsu cũng hỏi chúng ta, “Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?”. Chớ gì mỗi người chúng ta cũng nghe được những lời của Chúa Cha như đang nói với mình, “Vậy thì hãy sống và chết như con cái của Thiên Chúa”. Hãy chọn Giêsu, chọn bước đi trong chân thiện mỹ; chọn sống và theo đuổi các giá trị làm cho sống, một cuộc sống nên thánh. Chọn lựa ấy không chỉ xảy ra một lần trong đời nhưng là lặp lại từng ngày, qua từng biến cố, từng công việc, từng giây phút.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết chọn Chúa mỗi ngày, ‘một chọn lựa định hình cho mọi chọn lựa’ của con. Được như thế, nhất định, con sẽ nên thánh!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Các cố gắng của Tòa Thánh tại Mariupol
Đặng Tự Do
05:40 06/05/2022


Ký giả Carlo Tecce của tuần báo L'Espresso có bài tường thuật nhan đề “Francesco Operazione Mariupol” nghĩa là “Chiến dịch của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Mariupol”, cho biết: Hôm 22 tháng 3, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết ông đã nhận được một cuộc gọi “đầy hứa hẹn” từ Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Giáo Hoàng nói với Ông Zelenskiy rằng ngài đã yêu cầu sứ thần của ngài vào ngày hôm sau cử một đoàn xe gồm 50 xe buýt đến Mariupol để mở một hành lang nhân đạo đưa 2.500 thường dân ra ngoài. Sau đó, Vatican đã liên hệ với Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa để nhờ dàn xếp với Điện Cẩm Linh.

Kirill đồng ý, với điều kiện là sứ mệnh nhân đạo này phải được lãnh đạo bởi Tòa Thượng Phụ của ông và Tòa thánh Vatican, và ngày 27 tháng 3 đã được chọn. Tuy nhiên, các nhà chức trách Nga đã phớt lờ dự án và “cấm đoàn xe Công Giáo và Chính thống giáo vào Mariupol”.

Khi được hỏi về sự không thành công của sứ mệnh này, Sứ thần Tòa Thánh tại Ukraine, là Đức Tổng Giám Mục Kulbokas, nói về một “thất bại, một nỗi đau”.

Một nỗ lực thứ hai để giúp Mariupol, gần đây hơn, đã được Đức Hồng Y Krajewski thực hiện theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng, vẫn không thành công.

Theo nhà báo Ý, những thất bại này đã ảnh hưởng đến quyết định hủy bỏ cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo Hoàng và Thượng Phụ Kirill ở Jerusalem.

Tòa Thánh nhận ra rằng Kirill chỉ là tay sai của chế độ. Ông ta là người làm theo lệnh của Putin, và hoàn toàn không thể có một tác động nào lên các quyết định của nhà độc tài. Trách nhiệm của ông ta là cung cấp vỏ bọc thần học cho cuộc chiến tại Ukraine và xúi giục các tín đồ tham gia vào cuộc chiến phi nhân của Putin.

Hôm Chúa Nhật, hơn 100 dân thường đã được di tản khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, Ukraine, nơi đang bị quân Nga pháo kích dữ dội. Cuộc di tản này là do nỗ lực của Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo vào tối Chúa Nhật rằng lần đầu tiên hành lang quan trọng để di tản dân thường khỏi nhà máy đã bắt đầu hoạt động, mở đường cho họ thoát ra.

Tuy nhiên, điều này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, sau đó các cuộc pháo kích của Nga một lần nữa lại tăng cường và ngừng các nỗ lực di tản tiếp theo, chỉ huy lữ đoàn 12 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Denis Schlegar cho biết.
Source:L'espresso
 
Phải chăng các chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng phải kết thúc?
Đặng Tự Do
05:41 06/05/2022


Trên nhật báo Domani của Ý, Marco Grieco, cho rằng viễn cảnh Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể phải sớm phẫu thuật đầu gối có thể chấm dứt “kỷ nguyên các chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng”.

Ông lưu ý rằng ngoài chuyến đi đến Malta, Đức Giáo Hoàng vẫn chưa rời Rôma trong năm nay, và rằng, ngoài chuyến công du Phi Châu tới Cộng Hòa Dân Chủ Congo và Nam Sudan, nhiều dự án dường như đang bị đình trệ.

Tuy nhiên, nhà báo đặt ra câu hỏi liên quan đến sự không chắc chắn về một số chuyến đi, đặc biệt là tới Li Băng, có thể là dấu hiệu cho thấy “sự không tin tưởng vào tầm quan trọng địa chính trị của Tòa thánh trong cộng đồng quốc tế” hay không.

Marco Grieco lưu ý rằng không có tin tức nào về chuyến đi đến Canada, và kết luận rằng người ta biết rằng “sự im lặng của Đức Giáo Hoàng nói lớn hơn lời nói của ngài.”

Cho đến nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện 36 chuyến tông du bên ngoài nước Ý kể từ khi được bầu vào ngôi Giáo Hoàng vào năm 2013.

Gần đây, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài đã từ bỏ kế hoạch gặp gỡ vào tháng 6 với Thượng phụ Kirill của Chính thống giáo Nga, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Thượng Phụ Kirill đã nồng nhiệt ủng hộ cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine với nhiều sáng kiến đáng kinh ngạc.

Đức Phanxicô, người đã nhiều lần ngầm chỉ trích Nga và Putin về cuộc chiến, nói với tờ La Nacion của Á Căn Đình trong một cuộc phỏng vấn rằng ngài lấy làm tiếc vì kế hoạch phải bị “đình chỉ” vì các nhà ngoại giao Vatican khuyên rằng một cuộc gặp như vậy “có thể gây ra nhiều ngộ nhận tại thời điểm này”.

Kirill, 75 tuổi, đã công khai chúc lành cho cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine kể từ khi nó bắt đầu vào ngày 24 tháng 2. Quan điểm của ông đã chia rẽ Giáo hội Chính thống giáo trên toàn thế giới và gây ra một cuộc nổi loạn nội bộ mà các nhà thần học và học giả cho là chưa từng có.
Source:Aleteia
 
Đức Thánh Cha phải dời các cuộc tiếp kiến đến Santa Marta vì đau đầu gối
Đặng Tự Do
05:42 06/05/2022


Do vẫn bị đau đầu gối phải, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải tổ chức các buổi tiếp kiến tại tư dinh của ngài, ở nhà trọ Santa Marta, chứ không phải tại điện Tông Tòa, để tránh phải di chuyển.

Trong số các khách mời của ngài vào ngày 2 tháng 5, có Liên đoàn Dược sĩ Công Giáo Quốc tế.

“Buổi tiếp kiến này được dự trù sẽ diễn ra tại điện Tông Tòa, nhưng vì đầu gối của tôi mà nó đang diễn ra ở đây,” Đức Giáo Hoàng giải thích ngay từ đầu trong bài phát biểu của mình với các nhà lãnh đạo của tổ chức này, được thành lập vào năm 1950 và có trụ sở tại Bruxelles.

Hai ngày trước đó, trong khi tiếp những người hành hương từ Slovakia vào ngày 30 tháng 4, Đức Giáo Hoàng tâm sự rằng bác sĩ của ngài đã yêu cầu ngài không được đi bộ. “Tôi thích đi bộ, nhưng lần này tôi phải tuân theo lời bác sĩ,” ngài nói và nói thêm rằng việc bất động của ngài là một “sự sỉ nhục” nhưng cũng là điều ngài phải tuân theo.

Đức Thánh Cha Phanxicô bị đau đầu gối cấp tính khiến ngài không thể đi lại bình thường và đã dẫn đến nhiều thay đổi trong lịch trình của ngài trong những tháng gần đây.

Đến nay vẫn chưa rõ là việc dời các buổi tiếp kiến đến Santa Marta sẽ diễn ra thường xuyên, hay chỉ trong ngày 2 tháng 5 vừa qua.
Source:Aleteia
 
Đức Cha Hinder: Tình hình đối với 30 triệu người ở Yemen là rất nguy cấp
Đặng Tự Do
15:38 06/05/2022


Trong một cuộc phỏng vấn với Vatican News, Đức Cha Paul Hinder, người đã giữ chức vụ Giám Quản Tông Tòa của Nam Ả Rập cho đến Chúa Nhật vừa qua, trước khi nghỉ hưu, cảnh báo rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng và nạn đói ở Yemen, đồng thời cảnh giác chống lại việc thu lợi từ sản xuất vũ khí..

Đức Cha Paul Hinder đã phục vụ hơn một thập kỷ với tư cách là Giám Quản Tông Tòa của Nam Ả Rập và đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô chấp nhận đơn từ chức vì tuổi tác vào hôm Chúa Nhật, cho biết tình trạng khẩn cấp nhân đạo ở Yemen đang khiến 30 triệu người đau khổ.

Ngài tin chắc rằng lợi nhuận thu được từ việc sản xuất vũ khí sẽ tiếp thêm lửa vào vùng này và trên thế giới. Đức Cha Hinder cũng từng là Giám quản Tông Tòa của Bắc Ả Rập, than thở rằng cuộc chiến tại Yemen thường bị lãng quên vì các cuộc xung đột khác gần gũi hơn với trái tim của nhiều người và các phương tiện truyền thông.

Trong một cuộc phỏng vấn về nhiều khía cạnh với Vatican News, vị Giám mục người Thụy Sĩ, vừa tròn 80 tuổi cách đây một tuần, nói về cuộc khủng hoảng ở Yemen, thường được Đức Giáo Hoàng nhắc lại trong nhiều lời kêu gọi khác nhau, nhưng thường bị thế giới lãng quên.

Dân số Yemen là 31,9 triệu người, trong đó 23,4 triệu người đang cần hỗ trợ nhân đạo. Theo Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc, có 4,3 triệu người phải di dời trong nước ở Yemen kể từ tháng 3 năm 2015. Thống kê tháng trước cũng báo cáo rằng 17,4 triệu người, tức là hơn một nửa dân số, đang trong tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, và 2,2 triệu trẻ em có khả năng suy dinh dưỡng đến mức thiệt mạng.

Từng là nhà lãnh đạo Giáo hội chịu trách nhiệm trong chuyến đi đầu tiên của một vị Giáo hoàng đến Bán đảo Ả Rập, và Thánh lễ lịch sử của Đức Giáo Hoàng ở Abu Dhabi với sự tham dự của gần 180.000 người ở mọi lứa tuổi từ Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất và các nước lân cận, Đức Cha Hinder cũng thảo luận về kết quả của chuyến đi này, dưới ánh sáng của Tài liệu của Đức Thánh Cha Phanxicô về Tình huynh đệ nhân loại vì hòa bình thế giới và Sống chung, cũng như thông điệp Fratelli tutti.

Theo báo cáo của Mỹ, tất cả các bên tham gia xung đột Yemen đã đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài hai tháng. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, thỏa thuận ngừng bắn sẽ hết hạn trong những ngày tới.
Source:Vatican News
 
Hy vọng và mối quan tâm của Giáo hội Chí Lợi, trong khi quá trình hình thành Hiến Pháp
Đặng Tự Do
15:39 06/05/2022


Phiên khoáng đại lần thứ 125 của Hội đồng Giám mục Chí Lợi đã kết thúc vào thứ Sáu, ngày 29 tháng 4 tại thành phố Santiago, trong đó các Giám mục suy tư về các vấn đề khác nhau của đời sống xã hội, chính trị và tôn giáo của đất nước, ghi nhận những hy vọng và lo lắng trong một thời điểm quan trọng cho cuộc sống của Chí Lợi.

“Lời đầu tiên của chúng tôi là vui mừng và hy vọng, bởi vì Chúa Kitô sống lại giữa chúng ta và sức mạnh của cuộc sống mới của Người không bỏ rơi chúng ta”, các ngài viết trong thông điệp kết thúc, gửi cho Fides. “Chúng tôi cũng hài lòng với sự phục hồi ngày càng tăng của sự hiện diện thể lý trong các hoạt động của chúng ta, điều này đã cho phép chúng ta, trong số những thứ khác, hân hoan cử hành đức tin của mình trong Tuần Thánh gần đây”.

Tuy nhiên, những lý do vui mừng không ngăn được các Giám mục Chí Lợi nhận thấy những mối quan tâm to lớn đối với các sự kiện xã hội và chính trị của quốc gia: cuộc khủng hoảng di cư, bầu không khí bạo lực được thể hiện trong tội phạm, buôn bán ma túy, trong các cuộc biểu tình phá hoại xã hội, trong hoàn cảnh của Araucanía và nói chung, trong một môi trường chính trị căng thẳng. Các Giám mục tố cáo rằng: “Thật không may, bạo lực trở thành một nguồn lực phổ biến để bày tỏ các yêu cầu và kiến nghị, làm mất đi cảm giác về giới hạn và phá vỡ sự chung sống dân chủ. Cái nhìn chủ quan của một người chiếm ưu thế, bất chấp lợi ích chung”. Một mối quan tâm khác được đưa ra là tính mỏng manh của tình trạng kinh tế, “điều này báo trước một thời kỳ khó khăn, đặc biệt là đối với những người nghèo nhất”. Tất cả những điều này tạo ra một bầu không khí bi quan và ngờ vực, đòi hỏi sự cam kết của mọi người trong việc tạo ra một bầu không khí đối thoại và thỏa thuận, cần thiết để giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của đất nước. “Sự chung sống dân chủ của chúng ta bị tổn hại nghiêm trọng và tất cả chúng ta phải góp phần cải thiện nó, đặc biệt là những người thực hiện vai trò lãnh đạo xã hội và chính trị trong các lĩnh vực đa dạng nhất”, các Giám mục viết.

Liên quan đến quá trình tu chính hiến pháp, vốn “đang trải qua những thời khắc quan trọng”, thông điệp nhắc lại những hy vọng lớn của đất nước về việc vượt qua tình trạng khủng hoảng. “Tuy nhiên, nhiều người ngày nay đã nghi ngờ nghiêm trọng về việc liệu đó có phải là một điểm gặp gỡ và thỏa thuận xung quanh một chân trời chung về đất nước mà chúng ta muốn xây dựng hay không. Có những dấu hiệu dường như thể hiện ý chí áp đặt một nền tảng xã hội, chính trị và thậm chí cả văn hóa chưa được xã hội đối thoại và nhìn nhận”. Vì các công dân sẽ thông qua văn bản được đề xuất, các Giám mục yêu cầu mọi người lấy thông tin và thảo luận, để chọn ra “điều gì thực sự góp phần vào việc hình thành một quốc gia công bằng hơn và thống nhất hơn”. Do đó, chúng chỉ ra những nền tảng để xây dựng xã hội: trong số những thứ khác, có việc tôn trọng phẩm giá con người, quyền được sống từ khi thụ thai đến khi chết tự nhiên, tìm kiếm lợi ích chung, đoàn kết và quan tâm đến những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất. Trong số các mối quan tâm của các ngài, các Giám mục Chí Lợi cũng trích dẫn tình hình chiến tranh ở Ukraine, mời gọi các tín hữu tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình và đánh giá cao sự đóng góp được thực hiện thông qua việc quyên góp vào Chúa Nhật, ngày 24 tháng 4. “Là một Giáo Hội Công Giáo ở Chile, chúng tôi hiện đang sống trong một thời đối thoại và gặp gỡ, song song với tiến trình thượng hội đồng mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi Giáo hội hoàn vũ”.

Kết thúc sứ điệp, các Giám Mục mời gọi cộng đoàn dân Chúa đào sâu các nhu cầu của việc hoán cải mục vụ, để sống theo sứ mệnh mà Chúa đã giao phó cho chúng ta”
Source:Fides
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh về người mẹ
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long.
08:11 06/05/2022
Hình ảnh về người mẹ

Từ hôm 24.02.2022, hằng ngày cảnh hàng ngàn người mẹ tay xách nách mang bồng bế dắt những người con…hốt hoảng chạy loạn vì bị chiến tranh đe dọa, tìm đường đi tỵ nạn từ Ukraina sang các đất nước láng giềng bên cạnh, phóng sự chiếu trên các kênh tuyền hình gây nên cảnh bàng hoàng, thương tâm đau lòng cho mọi người trên thế giới. Những hình ảnh đó gợi lên tình liên đới thương cảm, và lòng cảm phục sự hy sinh dũng cảm của các người mẹ.

Trên khuôn mặt của họ lộ diện nỗi lo âu sự mệt mỏi bơ vơ trong cảnh loạn ly phải xa quê nhà vừa lo cho con trên đường đi tỵ nạn, vừa lo lắng cho sức khoẻ mạng sống của chồng còn ở bên quê nhà Ukraina, diễn tả thâm sâu tấm lòng tình yêu dạt dào của người mẹ.

Tấm lòng người mẹ hiển thị sống động trong đời sống con người. Nhưng lại thiêng liêng nhiệm mầu không có hình hài cùng mầu sắc.

Tình yêu người mẹ như đóng khung trong thân thể người mẹ. Nhưng lại bao la sâu thẳm, không sao đo lường được.

Tình mẫu tử êm thắm nhẹ nhàng. Nhưng lại rộn ràng trào dâng, phát đi tín hiệu bừng lên sức phấn chấn cho người con.

Vậy có thể dùng hình ảnh gì để diễn tả tấm lòng người mẹ?

1.Trong thân thể nơi mỗi người và cả nơi thú vật nữa, Đấng Tạo Hóa đã tạo dựng một trái tim. Trái tim là trung tâm lọc máu, cùng bơm máu dẫn đi khắp cùng thân thể nuôi dưỡng cơ thể con người. Trong mỗi gia đình người mẹ được ca ví như Trung Tâm của gia đình cho con cái. Mẹ sinh thành ra người con, nuôi dưỡng, dậy dỗ giáo dục con mình nên người. Mẹ đôi khi phải nói to tiếng với con, nhưng bà không bao giờ giận ghét con mình.

Đi đâu xa vắng, người con nào cũng nhớ về trung tâm Mẹ ở nhà. Trung Tâm Mẹ thu hút tập họp con cái anh chị em lại với nhau. Người mẹ nào cũng có sức kiên nhẫn chịu đựng, dù những mệt nhọc, khó chịu, lo toan bận rộn chồng chất.

2. Đấng Tạo Hóa tạo dựng cho mỗi người có đôi bàn tay không chỉ là đường nét trang điểm cho thân thể cân bằng cùng đẹp, nhưng đôi bàn tay còn là dụng cụ rất hữu ích cần thiết cho đời sống. Mẹ được ca ví như đôi Bàn Tay. Ngay từ lúc mở mắt chào đời, Mẹ luôn cầm tay con mình, bồng bế em bé, dẫn em đi từng bước chập chững, chỉ cho em lối đi.

Bàn tay mẹ xoa dịu, lau sạch đôi dòng nước mắt đang lăn chảy trên đôi gò má người con. Bàn tay mẹ nấu sữa, thay tã quần áo cho em bé. Bàn tay mẹ cầm tay con làm dấu Thánh Gía, tập cho con viết chữ a,b,c. Bàn tay mẹ nấu cơm nước, ủi quần áo, thu dọn nhà cửa sạch sẽ trong gia đình.

Bàn tay Mẹ hằng đưa ra che chở con cái trong gia đình.

3. Trong khu vườn thiên nhiên có những cây bông hoa. Bông hoa bung nở phát toả hương sắc tươi thắm tô điểm cho khu vườn sống động cùng đẹp sáng rực rỡ. Đời sống người mẹ được thi vị hóa ca ví Mẹ như Bông Hoa. Mẹ yêu thích bông hoa thiên nhiên, vì thế Mẹ hay mua hoa cắm trong nhà. Mẹ cũng tươi đẹp, trong mát như bông hoa mới nở. Có mẹ ở nhà, bầu khí gia đình tỏa hương thơm sáng như cánh hoa tươi nở.

Mỗi khi người con nhìn mẹ mình, niềm vui tươi hạnh phúc bừng lên trong người họ.

4. Đấng Tạo Hóa ngay từ khởi đầu công trình sáng tạo vũ trụ thiên nhiên đã tạo dựng trước hết nên ánh sáng làm căn bản cho mọi công trình sự sống được nẩy nở phát triển. Con người chúng ta cũng ca ví người Mẹ như Ánh Sáng. Nơi nào có ánh sáng chiếu tới, bóng tối bị đẩy lui ra khỏi, và nơi đó có an toàn. Ánh sáng chiếu soi, ánh sáng mang đến không khí vui mừng

Nụ cười của mẹ tỏa mang bầu khí trong sáng, mang đến sự hài hòa niềm vui đầm ấm cho gia đình. Người con khi tiếp nhận bắt gặp nụ cười ánh mắt mẹ mình, họ như được ánh sáng chiếu tỏa đến: ánh sáng niềm vui, ánh sáng niềm an ủi.

5. Từ khi bắt đầu đi học, sách vở gắn liền với đời sống con người. Dân gian chúng ta cũng ca ví Mẹ như một Cuốn Sách. Khi lật mở cuốn sách ra, người ta tìm được những điều muốn tìm hiểu. Trong Cuốn Sách Mẹ có những chỉ bảo thúc dục nhắc nhở việc học hành, giờ giấc ăn ngủ, giải trí, giữ vệ sinh sạch sẽ cho đến cung cách sống làm người: học ăn học nói, học gói học mở.

Cuốn Sách Mẹ ai cũng luôn có trong suốt đời sống.

6. Nhà ở che nắng mưa, chắn gío rét lạnh nóng nực vào mọi không gian, thời gian, nơi chốn xưa nay luôn hằng cần thiết cho đời sống con người, cùng cả thú vật nữa. Dân gian có suy tư ca ví người Mẹ như một Ngôi Nhà. Dù là một túp lều nhỏ, với tường vách thô sơ, nhưng đó là căn bản cần thiết cho đời sống an toàn của con người. Trong một ngôi nhà, một túp lều, không chỉ có cửa, có bàn ghế, giường tủ, màn che…nhưng còn có đời sống tình yêu vợ chồng với nhau, cha mẹ với con cái, anh chị em với nhau. Ngôi nhà là tổ ấm tình thương yêu.

Trong Ngôi Nhà Mẹ bầu không khí tình người bao phủ lan tỏa tới mọi con cháu. Mẹ như mái nhà che nắng mưa cho con cháu, gìn giữ con mình cho khỏi bị gía lạnh nóng nực, cùng sự dữ xâm nhập phá hoại.

7. Trong vũ trụ Đ28ng Tạo Hóa đã quan phòng tạo dựng nên mặt trời là vầng to lớn chiếu tỏa ánh sáng hơi nóng năng lượng cùng để phân biệt ngày và đêm. Trong đời sống gia đình cũng có ca ví người Mẹ như Mặt Trời. Từ mặt trời chiếu tỏa tia nắng cùng sức sống hơi nóng xuống vạn vật trong công trình sáng tạo thiên nhiên. Không có nắng ấm tỏa chiếu xuống trần gian, sự sống không nẩy nở phát triển được.

Từ nơi Mặt Trời Mẹ phát tỏa sức sống nồng ấm cùng sự dịu dàng an bình. Khi thiếu vắng bóng mẹ, không gian gia đình như chìm lặng trong làn mây đen mù che khuất.

Mặt Trời mẹ là nguồn tình yêu mến và niềm vui hạnh phúc.

8. Trong thiên nhiên trời đất, Đấng Tạo Hóa đã sáng tạo các quặng mỏ như kho tàng nằm sâu trong lòng đất, trong lòng biển cả, trong lòng núi, cho các thế hệ con người, và trí khôn mỗi người cũng là một kho tàng ẩn chứa những tư tưởng suy nghĩ. Đời sống tâm lòng người mẹ cũng được hiểu ca ví như Kho Tàng. Kho tàng nào cũng chứa đựng cất giữ những báu vật, những gì là gía trị cao qúi. Trong Kho Tàng mẹ cả đời người con không sao khám phá ra hết nổi: Kho tàng chứa đựng sự quan tâm săn sóc lo lắng của mẹ cho con cái.

Kho Tàng Mẹ cất chứa đựng những điều thâm cung bí nhiệm, mà người con tin tưởng bày tỏ cùng mẹ mình. Kho Tàng mẹ gìn giữ những điều đó riêng cho bà và cho người con đó thôi.

9. Cơm Bánh là thực phẩm căn bản cần thiết cho thân xác bao tử cùng trí tuệ thần kinh con người hằng ngày trong đời sống. Con người và cả thú vật nữa, nhất là khi còn nhỏ thơ bé, luôn luôn cần đến mẹ và sữa mẹ để phát triển cho sống còn. Vì thế mẹ được ca ví như thực phẩm. Mẹ lo lắng hằng ngày sao cho con cái có đủ cơm bánh ăn. Mẹ dành thời giờ tâm tính cho bữa ăn trong gia đình sao cho ngon miệng, bổ béo mang đến sức khoẻ cho con.

Con người thiếu hay không có cơm bánh no đủ, sẽ lâm vào tình trạng đói kém yếu sức suy nhược. Thiếu vắng Mẹ, đời sống con người cũng trở nên u buồn ảm đạm.

10. Đời sống tấm lòng người Mẹ được diễn tả như Chiếc Bàn. Dù to hay nhỏ, dài hay vuông, hay tròn…chiếc bàn là chỗ trưng bày trải rộng, phơi bày những vật dụng đồ đạc, là nơi chốn ngồi tụ lại nói chuyện tâm tình ăn uống, viết lách.

Với mẹ cũng thế, người con có thể tâm tình phơi bày những mong ước, cùng những suy nghĩ và niềm vui nỗi lo âu của mình ra với mẹ mình.

Lòng Mẹ là chiếc bàn cho người con trải tâm sự mình ra, mà không sợ bị gạt phủi hất đi, hay bị ép buộc lợi dụng. Trái lại đó là nơi chốn an toàn cho những tâm sự thầm kín đời người con.

11. Âm thanh tiếng nói là phương tiện giúp thông hiểu giao thương giữa con người với nhau trong đời sống. Và Mẹ được ca ví như Tiếng Nói bài hát. Ngay từ lúc thuở đầu đời, Mẹ luôn hát ru con ngủ. Bài Hát đã đi vào ký ức kỷ niệm của người con. Tiếng nói của con là do Mẹ tập cho nói. Giọng tiếng con nói cũng do ảnh hưởng của mẹ rót vào tai vào tâm hồn con từ thuở mới mở mắt chào đời.

Lúc còn thơ bé, khi nghe Mẹ nói cùng hát, người con nhoẻn miệng cười sung sướng, và từ từ nhắm mắt chìm trong giấc ngủ mơ màng. Rồi khi đã khôn lớn dần, người con cất tiếng nói và hát theo, cùng cảm thấy lòng sung sướng hạnh phúc.

Có những người ghi nhớ mãi về mẹ mình, mỗi khi nghe thấy câu giọng nói nào, hay bài hát quen thuộc ngày xưa mẹ vẫn hát vang vọng từ xa lại. Và có những người hát thuộc lòng suốt đời “bài hát ruột” mà mẹ con đã từng hát ngay từ lúc còn nhỏ.

Tiếng Mẹ là tiếng mẹ đẻ của con.

12. Nước mưa từ trời rơi xuống mặt đất, nước chảy ngoài đại dương, trong lòng sông trong khe suối mang sức sống đến cho vạn vật trong công trình vũ trụ thiên nhiên. Lòng Mẹ được ca ví diễn tả như Giòng Nước. Giòng nước chảy trong lòng sông, nơi con suối mang sức sống, sự trong mát đến cho thiên nhiên phát triển. Giòng nước phát nguồn chảy đổ từ trên nguồn cao xuống dưới thấp.

Sữa mẹ là Giòng Nước thức ăn nuôi dưỡng người con ngay từ thuở thơ bé đầu đời. Khi con khát nước, mẹ mang nước cho con uống.

Giòng nước chảy cuốn trôi đi rác rưởi, sỏi cát…mang đến sự tẩy rửa sạch sẽ mới mẻ. Mẹ hằng ngày tắm rửa cho con nhỏ được sạch thơm. Nhờ thế người con khoẻ mạnh mau lớn. Khi con dần khôn lớn, mẹ chỉ bảo cách dùng nước tắm rửa, giặt quần áo, giữ gìn sức khoẻ cho thân thể được tươi mát vệ sinh sạch sẽ.

Giòng Nước Mẹ nuôi dưỡng thân xác và tinh thần con lớn lên đi vào đời.

Trong Kinh Thánh, Thánh Tiên Tri Ê-dê-ki-en, đã có ca ví diễn tả về Mẹ với tâm tình hình ảnh của nguồn đầy sức sống phát triển vươn lên:

„Người Mẹ giống cây nho được trồng bên dòng nước

quả trĩu nặng, cành lá sum sê, nhờ mạch nước dồi dào.“ (Ezechiel 19,10)

Ngày nhớ ơn các người mẹ trần gian

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Văn Hóa
Léon Bloy: Người đàn bà khóc (1)
Vũ Văn An
18:58 06/05/2022

Cùng với Cha Tardif de Moidrey, Léon Bloy đã đến La Salette kính viếng nơi Đức Mẹ hiện ra với hai thiếu niên chăn chiên và cùng với vị linh mục này, ông đã khởi sự công trình phổ biến sứ điệp của Đức Mẹ La Salette từ đó, có tác phẩm Celle Qui Pleure. Trong tuyển tập Le Pilgrim de L'Absolut, vợ chồng triết gia Jacques Maritain có trích một chương trong cuốn này. Chúng tôi dựa vào phần trích này để chuyển sang tiếng Việt.



[Nghĩa trang La Salette.] Ngày 25 tháng 8 năm 1906. Trước khi rời La Salette, tôi đến nghĩa trang nhỏ lần cuối, nơi có hài cốt đáng thương của Cha Tardif de Moidrey thân yêu của tôi, người đã đưa tôi đến La Salette năm 1879, chỉ để chết ba tuần sau đó, để tôi ở lại như một đứa con mồ côi.

Những ngày cuối cùng của vị linh mục của Đức Maria này thật là cay đắng, thật sự cay đắng! Không ai, ngoại trừ tôi, biết về điều đó. Nỗi buồn của ngài khi không được nhìn thấy chiến thắng của La Salette, và cảnh tượng vô tận của sự tầm thường nơi các giáo sĩ đã gặm nhấm trái tim ngài và một phần nguyên nhân dẫn đến cái chết của ngài.

Nhưng ngài còn xa toàn bộ sự thật xiết bao, lúc đó còn bị che giấu và rất ít được biết đến từ đó! Bên cạnh đó, những tội ác lớn nhất vẫn chưa bị vi phạm, hoặc đã được thực hiện quá gần đây và một cách quá xảo quyệt khiến ngài không thể nghi ngờ. Quả đã khốn khổ đủ cho ngài khi thấy La Salette bị coi thường và những người truyền giáo của nó vô cùng xa vời đối với nhiệm vụ của họ…

Vậy, xin từ biệt nghĩa trang nhỏ bé thân yêu đó, vương cung thánh đường khốn khó đó, Con đường Thập giá quanh co đánh dấu con đường chính xác được thực hiện bởi cuộc rước Đức Bà đe doạ…. Không biết có bao giờ gặp lại những thứ này nữa hay không, tôi cố gắng khắc ghi hình ảnh của chúng vào trí nhớ của mình.

Bình minh đang đến. Ngọn Obiou hùng vĩ và những đỉnh núi trọc mà nó nhìn xuống được nhuộm bằng một màu hồng. Một mầu trắng đục vô hạn tràn ngập không gian. Một sự mê hoặc kéo dài vài phút, sau đó mặt trời đáng sợ đến xua đuổi mọi tạo vật bằng những ngọn lửa của nó. Một lần nữa tôi dừng lại gần ngôi mộ của người tôi mến yêu và tôi nghĩ về tương lai đáng sợ — một tương lai đáng sợ không thể tưởng tượng nổi, không thể diễn tả nổi — đã bắt đầu.

[Vô nhiễm.] Chúa Kitô phát xuất từ Đức Maria cũng như Ađam phát xuất từ Địa đàng trần gian, để vâng phục và chịu đau khổ. Do đó, Đức Maria được tượng trưng bởi Vườn Vui Vẻ “được Thiên Chúa trồng vào thuở ban đầu…” Chương hai của sách Sáng thế hoàn toàn không thể hiểu được nếu bạn không nhớ đến Đức Maria. Đúng là mọi thứ đều vượt quá tầm hiểu biết nếu không có ngài. Nhưng trong trường hợp này còn hơn thế nữa xiết bao!

Khu vườn này, đóng im thin thít kể từ Sự bất tuân, hortus conclusus [thửa vườn đóng kín], trước sự khổ sầu hay thất vọng của nhiều tỷ con người, là mục tiêu của “nhiều thế hệ trên trời và dưới đất”, theo ngôn ngữ hết sức mầu nhiệm của Sách Thánh.

Đó là một khu vườn kỳ diệu trong đó trời không bao giờ mưa. Một suối nước phun ra từ trái đất để tưới nước cho mọi sự, và một con sông lâu đời hơn mọi vùng địa lý chảy ra khỏi địa đường này cùng một lúc để phân nhánh thành bốn con sông lớn, tên của chúng, theo những nhà giải thích uyên bác nhất, có nghĩa là: Khôn ngoan, Điều độ, Lanh trí, Phong phú. Chúng ta phải tin rằng bốn tên gọi này bao hàm một cách không ai có thể hiểu được Ơn gọi của Đức Maria: Nữ Vương, Đồng trinh, Người phối ngẫu của Chúa Thánh Thần, Mẹ Thiên Chúa.

Các điều thông thường của Thiên Chúa! Ngoài những điều này không có gì có thể được nhìn thấy. Trên, dưới, bên phải, bên trái, trong Đấng Vô Hạn không có gì biện phân được. Chúng ta chỉ cần biết rằng Thiên Chúa là cứu cánh của chúng ta; chúng ta có phương tiện gì nếu không có Đức Maria để định hình cho một suy nghĩ như vậy?

Tâm trí chúng ta không thể tiếp nhận Thiên Chúa ngoại trừ qua Mẹ Maria, cũng như Con Thiên Chúa không thể được sinh ra ngoại trừ nhờ hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Mẹ. Ở đây, lời nói của con người bất lực đến nỗi mọi lời nói đều trở nên đáng sợ. Sự vô nhiễm nguyên tội của Đức Maria, một ơn đặt ngài ở một khoảng cách khôn tả đối với chúng ta, tuy nhiên lại là điểm tiếp xúc duy nhất. Nhờ sự Vô Nhiễm Nguyên Tội, Thiên Chúa đã có thể đặt chân Người lên trái đất. Đây là cánh cửa duy nhất mà qua đó Người có thể thoát khỏi Khu vườn Niềm vui, vốn là Mẹ của Người và là đấng mà cả ngàn thế kỷ phước hạnh cũng không thể giúp chúng ta hiểu được.

Bạn sẽ phải biết Ađam và Evà là gì, Cây cối và Động vật trong Khu vườn đó là gì, Sự Bất tuân là gì và cái giá phải trả là chi. Bạn sẽ phải xóa đủ mọi điều mà con người đã nghĩ ra trong bảy mươi hoặc tám mươi thế kỷ để có thể làm cho khả hữu, tôi không nói bằng chứng hay hình ảnh tâm trí xa vời, càng không phải sự mong đợi mơ hồ, mà là một điều gì đó trần trụi giống như nhịp tim đập trước sự kiện này: với mọi điều đã mất vĩnh viễn, cũng như với các thiên thần sa ngã, vẫn còn lưu giữ được một giọt Nhựa Sống thần linh, đủ để cứu hàng tỷ thế giới; và cuối cùng đã nở ra Bông hoa đó đẹp hơn cả Sự Ngây thơ mà các Kitô hữu, tuy chẳng hiểu gì về nó, gọi là Sự Vô nhiễm nguyên tội, chính là Đức Maria, Khu vườn siêu phàm đã lấy lại được.

Nhưng tôi có dám nói điều này không? Chưa điều gì đã đạt được. Khu vườn đó, đóng kín từ quá lâu bởi Sự bất tuân của Con người đầu tiên, trước tiên phải tự mở ra để đẩy ra khỏi đó con người nhỏ bé nhất, giống như một con sâu, người có nhiệm vụ cứu chuộc mọi con người khác. Vì đức vâng lời này của Đức Maria vẫn chưa đủ — tôi sợ hãi khi viết điều này. Cần phải có, cần phải được tái hấp thụ trong ngài, sự thiếu kiên nhẫn và buồn phiền của mọi thế kỷ.

Sự Vô Nhiễm Nguyên Tội không đủ để đem lại Ơn Cứu rỗi cho thế giới. Sự thiếu kiên nhẫn và buồn phiền của Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là cần thiết.

Dĩ nhiên, chúng ta không thể hiểu gì cả. Tuy nhiên, có thể tưởng tượng một trái đất bị bỏ mặc cho mọi quyền lực của bóng tối, một loài người bị tàn phá sinh sôi nảy nở từ ngày này qua ngày khác và ngày càng biến chất theo từng thế hệ.

Bất chấp điều trên và xuyên suốt tất cả những điều này, một tia sáng nhỏ bé li ti, một tia ánh sáng không gì có thể phá hủy được, sự Vô nhiễm Nguyên tội xuyên qua các thời đại và các dân tộc cho đến giờ kỳ diệu, mà đến các thiên thần vĩ đại nhất cũng không biết, khi nó sẽ hiển hiện nơi Đức Maria đầy ơn phúc, được tượng thai không tỳ vết của tội nguyên tổ dưới Hoàng Môn. Chúng ta sẽ phải hình dung ra sao cho chính mình một Tạo vật như vậy nếu không có chuỗi bất tận những than thở và thương tiếc của toàn thể Nhân loại mà ngài là Thân sống duy nhất?

Theo Thánh truyền, chúng ta biết mẹ Evà của chúng ta, trong nhiều thế kỷ, vốn gánh lấy việc đền tội vô hạn cho tất cả các quốc gia sau này. Đức Maria vô tội đã tập hợp toàn bộ di sản của sự sám hối này và làm cho nó thành những gì Mẹ có thể làm, đó là một Nỗi Khổ Sầu như không có nỗi khổ sầu nào khác trên thế giới, nỗi khổ sầu của mọi thế hệ, của mọi con người, của mọi trái tim, mọi trí tuệ, nỗi khổ sầu, một số người được thị kiến dám nói, ngay của ma quỷ và những kẻ bị trầm luân. Tính vô hạn của những rên rỉ và dằn vặt này trong một tâm hồn vô hạn hẳn phải có một sự rút lại việc thiếu kiên nhẫn hoàn toàn tương đương với sự thiếu kiên nhẫn đối với ơn Cứu chuộc mà nền thần học huyền bí vẫn quy kết cho Ngôi thứ hai Thiên Chúa.

Vào ngày Truyền Tin, Thiên Thần Gabriel đến gõ cửa Địa Đàng đã mất, cánh cửa đó có thể đã không mở ra. Việc sai Con Thiên Chúa vào trong xác thịt loài người và vào cái chết của Người vốn có vấn đề, nhưng sự thiếu kiên nhẫn đã chiến thắng và cánh cửa đã mở ra trước câu trả lời này của Đấng Khổ Sầu: Fiat mihi secundum verbum tuum (Hãy làm điều đó cho tôi theo lời ngài).

Hỡi thế giới khốn khổ, ngươi sẽ không phải chịu đựng thêm một ngày nào nữa!

Ngài đã khóc ở La Salette. Ngài, đấng mà mọi thế hệ sẽ gọi là người diễm phúc. Ngài đã khóc như chỉ mình ngài biết khóc. Ngài khóc vô hạn trước tất cả những sự phản bội lòng tin được ngài liệt kê, và trên mỗi sự phản bội đó cách riêng rẽ. Ngài bị họ hành khổ như thế ngay trong chính niềm hạnh phúc của ngài. Lý do thật kỳ lạ. Một hạnh phúc biết "đau khổ" và biết khóc! Liệu người ta có thể quan niệm được một điều như vậy hay không?

Vào năm 1846, “không còn có thể kiềm chế Cánh tay của Con trai Mẹ,” bị chọc giận đến như thế, Mẹ đã đến để giao phó nỗi đau buồn của Mẹ cho tạo vật duy nhất có thể lắng nghe Mẹ và hiểu Mẹ, cho Mélanie khiêm tốn này, người mà Mẹ đã chọn vì dường như em là người thấp hèn nhất trong mọi tạo vật, và Mẹ đã giao phó cho em Bí mật của Mẹ mà Mẹ không còn đủ sức để một mình mang lấy, Mẹ đã cưu mang Con Thiên Chúa không cần bất cứ sự giúp đỡ nào.

Mười hai năm sau, Mẹ hiện ra với một người chăn cừu khác, nhưng không cho em ấy thấy những giọt nước mắt tuyệt vời của Mẹ mà các Kitô hữu thấy không ích lợi gì, hoặc giao phó cho em ấy Bí mật khủng khiếp mà người chăn cừu đầu tiên được Mẹ ủy quyền tiết lộ và truyền bá — một cách vô dụng xiết bao ! Việc Mẹ biết trước và dự đoán phép lạ của Lộ Đức ở La Salette là một nỗ lực anh hùng hơn, một sự ngụy trang cho nỗi khổ sầu của Mẹ tương tự như việc cải trang một bà mẹ, với cái chết ở trong lòng, vẫn mặc những bộ quần áo lễ hội để cổ vũ con cái của mình.

Hơn mười hai năm nữa trôi qua, và điều mà người ta gọi là Năm khủng khiếp đã đến. Nước Pháp, bị chà đạp bởi những kẻ vũ phu, chỉ biết bóp đôi tay của mình. Lần cuối cùng Mẹ xuất hiện với một số trẻ em nghèo, trong một phong cách hoàn toàn bí ẩn. Mẹ tung lên trên bầu trời những hình ảnh kỳ lạ về bản thân Mẹ, kèm theo những dòng chữ ngắn gọn và kín đáo, có thể nói lên cả tính cực điểm của mối đe dọa lẫn tính cực điểm của ơn tha thứ (2).

Và đó là tất cả. Chúng con đã không có thêm tin tức gì về Mẹ. Thế giới Kitô giáo, mà sự im lặng này hẳn phải làm cho kinh hoàng, vẫn tiếp tục đi xuống. La Salette bị khinh bỉ, Lộ Đức trở thành nơi buôn bán và trở thành chủ đề cho những bài viết cao ngạo, Pontmain trở thành một bức tranh ngoan đạo! Rõ ràng là Mẹ không còn có bất cứ thẩm quyền nào đối với dân của Mẹ và Mẹ không thể làm gì cho họ. Có vẻ như đã đến lúc mọi người phải bị diệt vong.

Người ta nói rằng Evà đã khóc trong nhiều thế kỷ vì vô vàn những đứa con mà bà đã mất, Rachel plorans filios suos et nolans consolari (Rachel khóc cho những đứa con của mình, và không muốn được an ủi). Đức Maria, Evà mới, tìm thấy chúng một lần nữa, nhưng trong tình trạng như thế nào! Hãy tưởng tượng một người Mẹ không ô uế của hàng tỷ đứa con – mắc bệnh phung, đang hấp hối, đang thổn thức giữa những hành khổ, bị kết cái chết tồi tệ nhất, bị nhơ bẩn bởi những thứ bẩn thỉu nhất - Chỉ có một mình Mẹ vẫn trong trắng, người chứng kiến không chút tì vết sự trầm luân của chúng. Và điều này ở khắp mọi nơi và trong mọi thế kỷ.

Sự dày vò không thể hiểu nổi này là cần thiết để “nổ tung các tầng trời ra từng mảnh,” như kiểu nói của Isaia, và để khiến Đấng Cứu Rỗi phải từ đó giáng thế. Sự giáng thế và lễ hiến tế của Đấng Cứu Rỗi vẫn chưa đủ. Điều cũng cần thiết là những đứa con khốn khổ của ngài phải đồng ý được cứu rỗi, và chúng ta thấy, sau mười chín thế kỷ, điều này không kém phần khó khăn.

Sau đó Đức Maria không còn biết phải làm gì nữa. Đến lượt ngài xuống thế. Ngài xuống thế, nước mắt giàn dụa, trên một ngọn núi, và phó thác nỗi đau mênh mông của ngài cho kẻ hèn mọn nhất trong các tạo vật, nói với nó nói điều đó cho toàn dân của ngài.

[Người đàn bà hãy giữ im lặng.] Sự vâng lời của Mẹ Thiên Chúa, người đã đến một cách có chủ đích sáu mươi năm trước để công bố ý muốn của ngài, là thiết bị duy nhất chưa ai nghĩ đến bao giờ.

Tuy nhiên, nó có thể được coi là đơn giản đủ. Đấng Chủ quyền của các vũ trụ đang tự gây bất tiện cho chính mình, nếu tôi dám phát biểu như thế, giống như Dải Ngân hà tự gây bất tiện cho chính nó khi tạo vật khôn lường này, kinh hoàng trước sự độc ác của loài người, phải quỳ gối trong sắc xanh đậm của tầng trời. Ngài tự gây bất tiện cho ngài để mang tới cho chúng ta với những dòng nước mắt của ngài (3) “các tin tức vĩ đại” về sự nguy hiểm to lớn của chúng ta. Nói như chỉ có Chúa Ba Ngôi mới có thể nói, vị Nữ Đại sứ này công bố việc sắp xảy ra các hình phạt và tai biến, và nói những điều cấn phải làm để không bị diệt vong, vì những lời đe dọa mà ngài đưa ra là những lời đe dọa có điều kiện bắt đầu bằng những lời đầu tiên phát ra: “Nếu dân Ta không chịu tuân phục, Ta BÓ BUỘC phải để cánh tay của Con Ta buông xuống” (4).

Tôi xin hỏi, còn điều gì đơn giản hơn là hạ mình và vâng lời? Chính điều ngược lại đã được thực hiện. Đức Maria đã yêu cầu tuân giữ Ngày Thứ bảy và tôn kính thánh danh Con của ngài. Ngài muốn các luật lệ của Giáo hội được tuân giữ và muốn các con của ngài trong Mùa Chay không đi đến tiệm thịt, “như những con chó”. Ngài đã giao phó cho từng người trong hai người chăn chiên trẻ tuổi, nhưng đặc biệt cho Mélanie, một bí mật về sự sống và cái chết, bày tỏ nó như ý nguyện chính thức của ngài — kể từ khi được Đức Piô IX và Đức Lêô XIII phê chuẩn — rằng bí mật này phải được thông truyền đến toàn dân của ngài, sau một thời gian nhất định nào đó. Và cuối cùng ngài đã đưa ra, bằng tiếng Pháp, Quy tắc của một Dòng tu mới: “Các Tông đồ của Thời Sau”.

Thật khó, tôi không nói là tưởng tượng, mà thậm chí còn là quan niệm một lời khẩn cầu đầy thương cảm hơn: “Đã bao lâu rồi ta phải chịu đựng tất cả vì các con; trong mười chín thế kỷ, ta đã dẫn dắt qua các ngọn núi Bảy nỗi Buồn Sầu mà ta vốn là Người chăn dắt, bảy con chiên của Chúa Thánh Thần mà một ngày nào đó sẽ gặm cỏ trên khắp thế giới; nếu ta muốn Con ta không bỏ rơi các con, ta phải nài nỉ Người không ngừng. Ta có thể làm gì cho các con mà ta chưa làm? Ta là Ai Cập và Biển Đỏ; Ta là Sa mạc và Manna; Ta là Cây nho rất xinh đẹp, nhưng ta đồng thời là Nỗi Khát thần linh và Cây Đòng đâm xuyên Trái tim của Đấng Cứu Thế. Ôi, hỡi các con của ta, ước chi các con hoán cải…”

Sau đó, chỗi dậy là những người đàn ông đội mũ tế (mitres) trên đầu và nắm trong tay những cây gậy chăn chiên của Chúa Kitô. Và những người này nói với Đức Mẹ: “Bây giờ đủ rồi! Mulier Taceat in Ecclesia! (người đàn bà hãy im lặng trong Giáo hội!) Chúng tôi là các Giám mục, các Tiến sĩ, và chúng tôi không cần ai, thậm chí không cần đến các Ngôi vị ở trong Thiên Chúa. Vả lại, chúng tôi là bạn bè của Caesar và chúng tôi không muốn mọi người ồn ào gây rối. Những lời đe dọa của bà không hề làm phiền chúng tôi, và những người chăn chiên nhỏ của bà sẽ nhận được từ chúng tôi, ngay cả khi đã về già, chỉ là sự khinh miệt, nói xấu, nhạo báng, bắt bớ, nghèo đói, lưu đày và cuối cùng là quên lãng!...”

[Sự thất bại rõ ràng của việc Cứu chuộc.] Vì vậy, đó là những gì chúng ta vừa bước đến!

Nước mắt của Đức Maria và Lời lẽ của ngài đã được che giấu kỹ lưỡng cả sáu mươi năm nay đến nỗi thế giới Kitô hữu không hề hay biết gì về sự hiện hữu của chúng. Sự giận dữ khủng khiếp của Con ngài không bị nghi ngờ, ngay cả đối với những kẻ ăn Thịt và uống Máu của Người, và thế giới vẫn đi lại làm ăn như thường lệ. Tuy nhiên, nhiều lời tiên tri đặc biệt nhất trí khẳng định rằng thời đại của chúng ta được chỉ định để đền tội với Thiên Chúa, Đấng sẽ thực hiện Trận Hồng thủy gồm mọi Thảm họa. Chỉ một cái nhìn thoáng qua hoặc chỉ một phỏng đoán thôi cũng đủ khiến các quả địa cầu quay cuồng.

Sự bao la của vấn đề này đòi hỏi tầm nhìn mạnh mẽ của một vị tổng lãnh thiên thần. Trọn mười chín thế kỷ của Kitô giáo, tương đương với hàng trăm thế hệ, đã được rảy Máu của Chúa Kitô! Và kết thúc là gì? Thế kỷ hai mươi có thể tự hỏi mình điều chết lặng này. Niềm lạc quan mãnh liệt, một niềm lạc quan cho rằng từ đó đến nay, Tin Mừng đã được rao giảng cho mọi quốc gia chỉ có thể được duy trì trên báo chí ngoan đạo hoặc ở những lớp thấp nhất của trường học, đến trước những điều sơ đẳng của môn địa lý sơ đẳng nhất. Sự thật hoàn toàn chắc chắn là trong số mười bốn hoặc mười lăm triệu con người sinh sống trên thế giới của chúng ta, tối đa có một phần ba biết Danh thánh Chúa Giêsu Kitô, và chín mươi chín phần trăm của số một phần ba này biết nó một cách vô dụng. Về phẩm chất của phần còn lại, đó là một sự xấu hổ vô cùng mầu nhiệm, một thần đồng của sầu buồn, chỉ có thể ví với Bảy năm Sầu buồn không thể hiểu nổi của lòng từ bi Đức Maria.

Thực tại hiển nhiên là sự thiếu thành công của Thiên Chúa trên khắp trái đất, sự thất bại của Ơn Cứu chuộc. Những kết quả hiển hiện là đáng kinh ngạc về mức độ vô nghĩa của chúng, ngày càng trở nên trầm trọng hơn, đến nỗi người ta điên khùng tự hỏi liệu Đấng Cứu Thế có nên thoái vị hay không. “Quae utilitas in sanguine meo, dum descendo in corruptionem?” (Máu của tôi có ích lợi gì nếu tôi phải lâm vào cảnh băng hoại?) Quả thực đấy là cơn Hấp hối trong Vườn [Diệtsimani] như những người xuất thần đã thấy!

Ôi! Có ích chi khi đổ máu lênh láng như thế và rên rỉ thảm thiết như vậy, khi phải nhận rất nhiều cú đánh, quá nhiều khạc nhổ, rất nhiều roi đòn, bị đóng đinh một cách tàn bạo!

Có ích chi khi là Con Thiên Chúa và phải chết như một con người, chỉ để kết liễu, sau khi bị ma quỷ chà đạp suốt mười chín thế kỷ, với Đạo Công Giáo của thời đại chúng ta!

Sau điều trên, người ta còn phải nói gì về những người thờ ngẫu thần vô số mà trong số đó sẽ bất công nếu không kể những người Công Giáo truyền thống, cố thủ trong sự chắc chắn không thể lay chuyển rằng họ đã được sàng lọc, phân loại từng hạt như lúa mì thánh thể, và sự đền tội không có gì liên quan với họ? Những điều này đặc biệt là đáng sợ. Những người man rợ hiển nhiên ở Châu Phi hoặc Polynesia, những thành quả nhân bản của nền văn hóa Châu Á ghê tởm, những chất đa hình quái dị của năng lực trí tuệ thấp hèn nhất, của lý trí suy thoái nhất - tất cả những điều bất hạnh này đều có những vị thần bằng gỗ hoặc bằng đá của chúng, một số rất quỷ dị và đen đúa đến mức người ta không thể cười cũng không thể khóc sau khi nhìn thấy chúng. Tuy nhiên, hãy chỉ cho họ thấy Chúa Giêsu trên Thập giá và phần lớn họ ngay lập tức sẽ trở thành hố thẳm của khiêm nhường.

Rõ ràng Đức Mẹ La Salette không nói gì và không có gì để nói với những người Kitô hữu như vậy. Như thế, có phải Mẹ Thiên Chúa đã hiện ra trên núi một cách vô ích không? Thông điệp La Salette là tiếng thở dài buồn sầu nhất được nghe kể từ lời Consummatum (Đã Hoàn Tất). Ai dám nói Đức Trinh Nữ được "diễm phúc" (5) được nhìn thấy Máu của Con ngài đổ ra một cách vô ích trong nhiều thế kỷ, và Seraph đang ở đâu, người sẽ đặt giới hạn cho sự hành hạ này của Mẹ?

[Họ sẽ không chịu xét mình.] “Tu es ille vir, tu fecisti hanc rem abscondite!” (Ngươi là người đàn ông đó, ngươi đã làm điều này một cách bí mật!) Chúa Thánh Thần phán thế. Ngươi là thủ phạm! lương tâm nói thế.

Bất kể tội ác được thực hiện là gì, ở bất cứ nơi nào trên thế giới, những lời này phải được áp dụng vào mỗi người chúng ta một cách nghiêm minh và công bình. Các thánh luôn hiểu điều đó. Và bởi vì các linh mục gần gũi với Thiên Chúa hơn và do đó có trách nhiệm hơn, nên lẽ tự nhiên là họ phải là người đầu tiên bị tố cáo.

"Các con là ánh sáng thế gian!" Thầy của họ đã nói với họ như thế. Sẽ không bao giờ có bất cứ tuyên bố nào tích cực hơn. Nhưng chúng ta biết rằng ngọn lửa trần gian thuần khiết nhất, khi đặt trước mặt trời, sẽ tạo ra một cái bóng. Tương tự như vậy, nếu Ánh sáng của Thiên Chúa xuất hiện phía sau ánh sáng của thế gian, thì ánh sáng sau sẽ ngay lập tức phóng ra một cái bóng mờ đục, đen, dính, bẩn thỉu không thể xuyên thủng. Đó hẳn là cảm giác của một linh mục khiêm tốn, người đang xét lương tâm của mình.

[Phẩm giá Bao la của Đức Maria.] Việc không ai hiểu Sự kiện La Salette là một hệ quả tự nhiên của việc thiếu hiểu biết hoặc không biết các Đặc ân vô biên không thể giải thích được của Đức Maria. Chỉ xét đến sự Vô nhiễm Nguyên tội của ngài, vốn là một mầu nhiệm đầy ngạc nhiên, điều cần lưu ý là tại Lộ Đức, ngài không nói "Tôi được tượng thai không tội lỗi," nhưng ngài nói: "Tôi là đấng Vô nhiễm Nguyên tội." Như thể một ngọn núi nói: "Tôi là Chiều cao." Đức Maria là tạo vật duy nhất có quyền nói về chính mình một cách tuyệt đối, như Chúa Kitô đã nói về chính Người khi Người nói: “Ta là Ánh sáng, là Sự thật và là Sự sống.” “Quần áo làm từ Mặt trời,” được đề cập trong Sách Khải Huyền, là quần áo của Sự tuyệt đối của ngài, ngài rất gần với Thiên Chúa và xa vời các tạo vật khác đến mức đòi một nỗ lực của lý trí không được nhầm lẫn. Tôi thậm chí còn dám nói, với nguy cơ có thể làm chính mình ra bối rối, rằng Lý trí và Đức tin càng phát triển, thì Mẹ Thiên Chúa càng lớn mạnh và người ta càng ít có khả năng đặt ra các giới hạn cho ngài, để phân biệt ngài.

Ôi! Tôi biết những lời này khốn cùng như thế nào! Ít nhất, chúng cũng có điều này có lợi cho chúng, là chúng ngang ngửa với sự khốn cùng trong tư tưởng con người. Một thiên thần, ngay cả khi người ta có thể lắng nghe bài phát biểu của ngài mà không bị tiếng sét ái tình đánh ngay từ âm tiết đầu tiên, làm thế nào một Thiên thần giải thích được việc có thể quan niệm về Đức Maria mà không cần quan niệm về chính Ba Ngôi, và vẫn có thể tri nhận ngài một chút nào đó trong ánh sáng chói lọi của Bóng tối vĩ đại?

Tại La Salette, ngài đã nói ở ngôi thứ nhất, như chỉ có Thiên Chúa mới có thể nói được. Điều này đã thu hút nhiều sự chú ý. Những gã dũng cảm lao về phía trước để dựng lên những bức tường của Giáo Hội, những bức tường mà ngôn ngữ như thế chắc chắn đe dọa sẽ san bằng xuống đất đen; để giải thích — ồ, thật yếu đuối — rằng tất cả các nhà tiên tri qui điển đều tự phát biểu như vậy và trong dịp này, Nữ hoàng đáng ngưỡng mộ của họ, giống như họ, chỉ là một phát ngôn viên, không hơn không kém. Không ai nghĩ đến việc hỏi Mẹ Thiên Chúa xem ngài có thể tự phát biểu chính ngài cách nào khác hơn. Trong Diễn từ công khai, Tên Con của ngài luôn đi kèm với những lời trách móc và đe dọa. Như thế, chúng ta được chỉ cho thấy ngài nói, trên hết và duy nhất, trong tư cách là Mẹ Thiên Chúa, trong tư cách là Đấng Tối Cao tuyệt đối, đến độ Con là Đấng Tạo Hóa của Mẹ dường như không thể làm gì nếu không được Mẹ cho phép. Hãy thử thay thế Ngôi thứ nhất bằng Ngôi thứ ba, để đọc chẳng hạn:

"Thiên Chúa đã cho các ngươi sáu ngày để làm việc, Người giữ ngày thứ bảy cho chính Người, và người ta sẽ không ban cho Người điều này." Ngay lập tức diễn từ này biến thành bài giảng của một số nhà giảng thuyết hoặc người khác khuyên đoàn chiên của mình thực hành nhân đức, và điều tạo nên đặc điểm của Diễn từ nổi tiếng này, vốn làm kinh ngạc biết bao tâm hồn — thẩm quyền tối cao — sẽ biến mất.

Ngay lập tức phải cho rằng Đức Maria không phải là Thiên Chúa, mặc dù ngài là Mẹ Thiên Chúa.

Tuy nhiên, không có gì có thể phát biểu được phẩm giá của ngài. Về mặt thần học mà nói, không thể tôn thờ ngài vì điều này phóng đại lòng tôn kính mà ngài đáng có. Niềm vinh quang và sự trổi vượt phổ quát của Đức Maria thách thức sự cường điệu. Ngài là ngọn lửa của Salômôn không bao giờ nói: "Đủ rồi!" Ngài là Địa đàng trần gian và là Giêrusalem trên trời.

Ngài là người được Thiên Chúa ban cho mọi điều. Nếu bạn nghĩ tới Vẻ đẹp của ngài, sẽ là chuyện chế giễu ngài khi nói ngài chính là Vẻ đẹp, vì ngài vô cùng cao hơn lời khen ngợi đó. Nếu bạn muốn tán dương Sức mạnh và Quyền năng của ngài, bạn không thể làm gì tốt hơn là nhìn nhận rằng ngài, sự thực ra, là tạo vật thấp bé nhất, vì ngài đã có thể đạt được điều kỳ diệu không thể tưởng tượng được là hạ mình xuống thấp hơn tất cả những vực thẳm mà trước chúng, ngài đã được quan niệm. Nếu bạn muốn chết, tất cả những người có thiện chí đang chết sẽ nằm trong Vòng tay của ngài. Nếu bạn đang yêu cầu được sinh ra, Đường Sữa [Dải Ngân hà] sẽ vọt ra từ Ngực ngài để nuôi bạn. Nếu bạn là một nhà thơ giỏi đến mức bạn có thể làm kinh ngạc Cặp đôi vô tội bên dưới những tán cây tiêu huyền Địa đàng, thì hình như bạn vẫn sẽ như đang bán những thứ hàng hóa thối rữa nhất, trọng lượng kém, bạn giống như một người buôn bán nô lệ hoặc một chủ nhà ở khu ổ chuột, khi bạn— ngay cả với nước mắt tuôn rơi và quỳ gối — rất mơ được nói một lời về Sự Trong Trắng của ngài, một điều này làm cho những giọt mồ hôi của kẻ trầm luân dưới đáy hỏa ngục trông giống như những giọt sương đọng vào một buổi sáng mùa hạ trên những chiếc màng nhện mầu bạc và màu trắng đục được các con nhện rừng dệt nên. “Các con có cầu nguyện cũng vô ích, các con có phấn đấu cũng vô ích: các con sẽ không bao giờ có thể đền đáp những đau đớn mà ta đã gánh chịu cho các con.” Giáo hội chiến đấu có tiếp tục trong mười nghìn năm nữa, dù có nên diễn ra hàng trăm công đồng, mỗi công đồng sẽ thêm một viên ngọc vô giá cho Trang phục của Nữ hoàng trên trời đi chăng nữa, tất cả những thứ này sẽ không làm được gì nhiều cho vẻ đẹp lộng lẫy của ngài cho bằng Chứng từ này của ngài với Chính ngài, trong hoang địa, trước hai trẻ nhỏ tội nghiệp.

Có ai biết rằng hôm nay, Chúa nhật thứ ba của tháng 9, là lễ Đức Mẹ Bảy Sự Thương Khó [Buồn Sầu] không? Và dọc theo các tuyến đầu, người ta có thể tìm được bất cứ ai, linh mục hay giáo dân, nhắc lại điều này cho những người đang chiến đấu không? Ngày này chính xác kỷ niệm 70 năm ngày Hiện ra của Nữ vương nước Pháp, đấng đến với nước mắt rơi để dự đoán những tai ương mà cuối cùng chúng ta sẽ bị tràn ngập. Có lẽ nó sẽ đem lại sức mạnh cho nhiều người để họ biết điều này, để suy nghĩ rằng Mẹ Thiên Chúa đã nhìn thấy họ rất lâu trước khi họ sinh ra tại chính nơi họ đang ở hiện nay, và ngài đã khóc từng người một trong số họ, cầu xin cha mẹ họ hoán cải lúc vẫn còn thời gian. Suy nghĩ này chắc chắn sẽ mang lại cho họ nhiều can đảm hơn so với các bài phát biểu của các bộ trưởng nội các hay việc đọc các thông cáo chính thức. Một giọt nước mắt của Đức Maria, đó quả là một điều gì đó! Một giọt nước mắt của Đấng Trong trắng nhất dành cho tôi, một người nghèo khổ đang chìm đắm trong Cơn lũ Giận dữ và Hối cải thần linh. Một giọt nước mắt của Bông hồng Mầu nhiệm dành riêng tôi, trong cái hố hôi thối này, nơi tôi thối rữa trong khi chờ đợi một cái chết có lẽ sẽ rất kinh khủng! Vì dù sao, ngài chỉ có thể khóc theo cách Con của ngài đổ Máu của Người ra, nghĩa là cho từng người, được ngài và Con của ngài coi là có giá trị ngang bằng với toàn thể vũ trụ.

“Này là con bà,” Chúa Giêsu Kitô nói với ngài, chỉ rõ chúng ta từ trên Thập giá của Người. Dù sự tức giận của Người có ra sao, Người vẫn nói điều đó và nói mãi mãi. Người nói điều đó một cách đến nỗi tiếng “đã hoàn tất” gây kinh hãi, trong gần hai ngàn năm qua, vẫn chưa có thời gian để diễn ra, và những Lời tối cao này của Chúa Kitô đang hấp hối, trong Tin Mừng, giống như một lời tiên tri trong Thánh vịnh vẫn chưa nên trọn. Tình mẫu tử này của Đức Maria cũng sầu thảm, phổ quát, bất tận như Sự Cứu chuộc.

Trong các Giáo Hội thời xưa, đã từng hiện hữu các bức tranh diễn tả việc Đức Mẹ Bị Đâm Thâu được tôn kính không biết từ bao giờ; một Bà Mẹ nước mắt lưng tròng với bảy thanh gươm đâm thấu qua tim. Sự ngờ nghệch phạm thánh của Dòng Xuân Bích đã khiến phần lớn những hiện thân ngây thơ và mơ hồ của lòng mộ đạo cổ xưa của người dân này biến mất, và những người nghèo khổ đau buồn không còn biết phải đi đâu.

Tuy nhiên, một số ít ỏi những người bảo vệ khiêm tốn của Vương quốc Người Mẹ Khổ Sầu có thể đã nhìn thấy những bức ảnh như vậy, vào thời tuổi trẻ ban đầu của họ, khi những người mẹ đầy chăm sóc của họ đến quỳ gối trước Đấng An Ủi bị đâm thâu, dâng cho ngài một cây nến nhỏ rẻ tiền. Họ có thể đã quên nhiều, nhưng họ nhớ điều này, đặc biệt trong những giờ phút tồi tệ nhất của họ, trong những đêm không ngủ, giữa mưa tuyết và những tiếng đạn pháo, khi trái tim giống như một hòn đảo hoang chỉ có những con tầu đắm dạt vào ghé thăm. Vào những giờ phút như vậy, chỉ một lời thôi cũng đủ khiến họ chìm đắm trong lời cầu nguyện.

Tôi nhớ mình đã từng có kinh nghiệm đó, cách đây 46 năm, khi quân Đức, những kẻ lúc bấy giờ xảo trá và đáng sợ như bây giờ, đang tiến hành một cuộc chiến ít bỉ ổi hơn với chúng ta. Trong thời xa xưa ấy, niềm tin có lẽ cũng ít bị tan tác hơn. Tôi nghĩ tôi vẫn còn nhìn thấy Đức Trinh Nữ với bảy thanh kiếm thời thơ ấu của tôi tiến qua tiến lại trên tiền tuyến của chúng ta, như một đại úy; mà tôi cũng không phải là người duy nhất nhìn thấy ngài. Đó là vào thời điểm phép lạ Pontmain, và phép lạ lớn hơn mang lại nhiều cuộc hoán cải — đặc biệt là của riêng tôi, nếu trí nhớ của tôi không lầm.

Sáng nay, Giáo Hội nói với Đức Maria, “Chúc tụng Chúa, Đấng dựng nên trời và đất, đã nâng Mẹ lên để đạp dập đầu tên Thủ lãnh các kẻ thù của chúng con, vì hôm nay Người đã tôn vinh Danh Mẹ đến nỗi lời ca tụng Mẹ sẽ không rời môi miệng con người. Mẹ đã không tiếc linh hồn Mẹ vì họ, khi thấy sự lo âu và thống khổ của dân Mẹ; trái lại, Mẹ đã đứng lên trước mặt Thiên Chúa của chúng con để chống lại việc tận diệt họ”.

Do đó, ngài vẫn chưa hoàn toàn mất đi sức mạnh mà cách đây bảy mươi năm, ngài từng sợ rằng ngài không còn nữa, để “giữ lại Cánh tay của Con Mẹ”. Nếu đúng là những Lời thánh thiêng đó có tính nội tại tiên tri, thì tôi hỏi điều gì còn có thể làm yên lòng hơn, ngay cả đối với những con người kém đức tin, an ủi hơn cho những tâm hồn nhút nhát nhất, hơn chứng từ này, được mang như một ngọn đuốc chống lại việc bùng nổ cơn bão, bởi tiếng nói luôn bình tĩnh và nghiêm trọng của Giáo hội.

Ghi chú

1. Celle qui Pleure (Người Đàn bà khóc lóc) là tựa đề của một cuốn sách mà Léon Bloy đã viết về những diễn biến xẩy ra tại La Salette, biến cố Đức Mẹ hiện ra với hai người trẻ chăn chiên, Mélanie và Maximin, tại một ngôi làng vùng Đanphinê vào ngày 19 tháng 9, Năm 1846.
Những đứa trẻ này đã được nhìn thấy Đức Mẹ Đồng Trinh, người lúc đầu ngồi và khóc, sau đó đứng lên và báo trước những điều bất hạnh thảm khốc.

2. Những lời mà Trinh Nữ viết ở trên bầu trời tại Pontmain là: Mais priez donc, mes enfants. (Vậy hãy cầu nguyện, các con của Mẹ.)

3. Với những giọt nước mắt của ngài! Các Thiên thần không khóc, nhưng Nữ vương của Thiên thần thì khóc, và đó là lý do tại sao ngài là Nữ hoàng của họ.

4. "Dân chúng không muốn nhượng bộ, và Kinh Thành của Đấng Tối cao buộc phải nhượng bộ!"

Hãy tưởng tượng các Thiên thần và các Thánh thốt ra tiếng kêu báo động này trên các tầng trời!

5. “Bienheureuse”: được chúc phú và cũng rất hạnh phúc.
 
Mẹ của người tử tù
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
23:42 06/05/2022

MẸ CỦA NGƯỜI TỬ TÙ

Trong những ngày này, nhiều quốc gia trên thế giới chuẩn bị suy tôn các người mẹ, cử hành vào Chúa nhật thứ hai của tháng Năm hàng năm, được gọi là Ngày của Mẹ - The Mother's Day (cụ thể Ngày của Mẹ - The Mother's Day năm 2022 sẽ là Chúa nhật 8.5).

Hơn bao giờ hết, đây là thời gian quý của cả năm để những người con có dịp tưởng nhớ, ghi khắc công ơn cao cả, khó có thể có gì sánh ví mà mẹ chúng ta đã sống và trao tặng chúng ta.

Từng người con hãy thể hiện những hành động, những lời nói, những nghĩa cử đẹp dành cho mẹ mình. Dù mẹ còn sống hay đã qua đời, hãy luôn mang trong tim hình ảnh mẹ. Hãy không ngừng ấp ủ niềm thương, nỗi nhớ và sự sống mà mẹ, người phải không ngừng đối đầu qua bao nhiêu thời gian dài dâu bể trong đời để dành phần tốt nhất, để hiến dâng đời mình cho từng đứa con quý yêu.

Trong những ngày thế giới chuẩn bị suy tôn các người mẹ, tôi không thể quên hình tượng một người mẹ Việt Nam được nhắc đến nhiều trên báo đài, đặc biệt trên nhiều trang mạng trong cả một thời gian dài, và nay vẫn thi thoảng được nhắc lại. Hình ảnh bà mẹ Việt Nam ấy đã khiến tôi nhiều lần xúc động. Đó là người mẹ trong vụ án tử tù Hồ Duy Hải: Bà NGUYỄN THỊ LOAN.

Khắc họa hình ảnh mẹ của một tử tù, nhất là người tù ấy đã quá nổi tiếng, đã ngồi tù quá lâu, đồng thời vụ án ấy đã có quá nhiều bàn cãi, quá nhiều lời khen tiếng chê, tôi không có ý bênh vực ai, khen chê ai, hay đưa vào bài viết của mình nhận định nào, hoặc đứng về phe nào dù chống hay chấp nhận bản án...

Chuẩn bị cho ngày mà hầu như cả thế giới tôn vinh thiên chức làm mẹ, tôi muốn làm sáng lên tình yêu của một bà mẹ như đại diện cho muôn muôn trùng trùng tình yêu của các bà mẹ trên quê hương Việt Nam và trên khắp thế giới từ ngàn xưa và sẽ còn mãi đến muôn đời sau.

Và khi ghi nhận, hơn thế, khắc sâu tình mẹ của nhân loại, rất riêng, tôi muốn dâng tặng người phụ nữ đã cưu mang, sinh ra và dưỡng dục tôi sự kính yêu của mình.

Mẹ tôi đã cho tôi tất cả. Có thể nói, cuộc đời của Người là của tôi. Cuộc đời của tôi được ủ trong chính cuộc đời của Người. Có được những gì tôi đang có hôm nay, là nhờ tôi đã và đang có Người. Có được những gì tôi đang có, mẹ tôi đã không ngần ngại đánh đổi mọi thứ cùng thời gian, cùng biết bao nhiêu sóng gió và sự khắc nghiệt của cuộc sống. Có được những gì tôi đang có, mẹ tôi đã ra sức nâng niu, đã đổ hết mọi nỗ lực để ôm ghì trái tim tôi trong trái tim đỏ thắm nỗi yêu đương của Người...

Nay Người đã già, đã yếu, nhưng vẫn không tiếc bất cứ điều gì, vẫn không ngừng hiến tặng tôi đôi mắt đợi chờ khi tôi chưa về thăm, nụ cười hạnh phúc và thỏa mãn mỗi khi tôi ở cạnh bên. Người hiến tặng tôi đâu chỉ là những ngày tháng thanh xuân trôi xa, mà nay người vẫn trao về tôi những năm tháng cuối đời liêu xiêu, chực chờ đổ bóng...

Vì thế, nhớ lại chiều ngày 8.5.2020, hình ảnh bà Nguyễn Thị Loan đổ gục trên nền đất, phía trước tòa án khi hay tin phiên Giám đốc thẩm bác toàn bộ kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, để giữ nguyên án tử hình đối với người con trai duy nhất của bà, tôi đã bàng hoàng và se thắt lòng mình trước tình mẫu tử mà một bà mẹ quê dành cho con. Tôi đã rơi nước mắt trước tình mẹ quá thiêng liêng, quá cao vời, quá kỳ vỹ, và quá thương tâm!

Nhìn bà Loan, tôi càng nhớ mẹ. May mắn, tôi không sinh dưới vì sao xấu. Nhưng nếu tôi là Hồ Duy Hải, mẹ tôi sẽ không khác bà Loan. Mẹ tôi sẽ chết đứng chết ngồi vì tôi. Mẹ tôi sẽ quằn quại vì đau khổ qua từng phút giây trôi...

Càng khơi đầy hình ảnh của mẹ trong tâm trí, càng nhìn thấy tình yêu ắp đầy của mẹ nơi một bà mẹ quê chẳng khác gì mẹ mình, tôi càng thương, càng đau cho người mẹ đã quá đau khổ của Hồ Duy Hải. Chẳng những đau khổ, mà còn đau khổ trên dặm trường dài của thời gian...

Chứng kiến sự gào thét trong tuyệt vọng tột cùng của bà mẹ quê, tôi biết, đã từ rất lâu, bản án tử hình ấy không còn là bản án tử hình dành cho một người, nhưng là bản án tử hình ập xuống ít nhất trên thân phận hai con người: Hồ Duy Hải và mẹ của anh, bà Nguyễn Thị Loan!
Năm nay, Ngày của mẹ - The Mother's Day lại rơi đúng vào Chúa nhật 8.5, khiến tôi thấy có một liên hệ nào đó với ngày này của hai năm trước, khi phiên Giám đốc thẩm vụ án Cầu Voi - Hồ Duy Hải kết thúc (8.5.2020).

Trong tôi, cho tới lúc này, bà Nguyễn Thị Loan là bà mẹ nổi bật trong hàng ngũ những người làm cha mẹ. Hiểu theo một khía cạnh tích cực hơn, Hồ Duy Hải có phúc vì anh đã được Trời ban cho người mẹ kỳ vỹ như mẹ của anh.

Nếu sau này, mẹ anh có bại trận trong công cuộc cứu con mình, thì đó đã là sự bại trận không còn gì hối tiếc. Bởi mẹ anh đã cạn sức, đã đành bất lực...

Nhưng nếu mẹ anh chiến thắng, và có một ngày Hồ Duy Hải được trả về lại vòng tay của mẹ, thì người mà anh phải tôn thờ đời đời đó chính là người đã cho anh hai lần sống, bà Nguyễn Thị Loan, người mẹ cao đẹp và đáng khâm phục, đáng kính trọng.

Suốt từ tháng 12.2008 đến nay, kể từ khi đứa con trai của bà, thanh niên Hồ Duy Hải, lúc đó mới 23 tuổi bị bắt và bị kết án tử hình, người mẹ Nguyễn Thị Loan như không còn sống cho mình. Đúng hơn, bà đã tự lấy sự sống của con trai đang từng ngày treo trên đầu sợi tóc thay vào sự sống của chính mình.

Hao tốn biết bao nhiêu sức khỏe, của cải, thậm chí không còn nhà, không còn đất, đêm ngày mất ăn, mất ngủ, chỉ sống chập chờn, sống dật dờ, bà Loan vẫn một mực bền bỉ giành giật sự sống cho con.

Trong sự luôn xác tín con mình bị hàm oan, bà Loan từng lên tiếng với truyền thông: “Tôi có niềm tin mãnh liệt rằng con mình vô tội. Chỉ vô tình đá quả bóng trúng đứa nhỏ cùng xóm nó còn ân hận thì làm sao mà xuống tay giết hai mạng người tàn ác như thế được” (báo Dân Trí Thứ bảy, 6.12.2014).

Bởi quá sợ hãi con mình phải chết trước khi con được giải oan, bà Loan nếu có ăn thì cũng ăn vì con, nếu có thở thì cũng thở vì con, nếu có ngủ thì cũng ngủ vì con, nếu có thể thực hiện được bất cứ điều gì thì cũng chỉ là thực hiện bởi đứa con trai duy nhất của mình...

Nói cách khác, sự sống của bà là sự sống của chính đứa con tù đày. Và sự sống của con là chính nguồn năng lượng để bà tiếp tục sống. Ngày nào sự sống của con bà còn, ngày ấy bà vẫn tiếp tục là người đang sống. Ngày nào còn giữ được sự sống cho con, bà vẫn mạnh mẽ đi đến cùng của hy vọng.

Bằng cách tự thay đổi sự sống ấy, ròng rã 14 năm đằng đẳng tiếp tục trôi, người mẹ đáng kính Nguyễn Thị Loan không còn tha thiết đến bản thân. 14 năm, và vẫn đang còn tiếp diễn (bởi con bà vẫn tiếp tục bị bản án tử hình treo lơ lửng), bà sống và có lúc tưởng đã chết cùng bản án khắc nghiệt của con.

Cách đây nhiều năm, bà đã từng nói với Dân Trí: "Nghe tin con mình sắp thi hành án tử hình, tôi như kẻ không còn linh hồn, chỉ biết đi đến nơi có thể tha chết con mình mà cầu cứu. Đường từ Long An ra sân bay để ra Hà Nội tôi thấy quá xa, chỉ ước được mọc đôi cánh…" (thứ sáu, 5.12.2014).

Bà hết vào Nam đến ra Bắc, nhiều đến mức không nhớ bao nhiêu lần, để kêu hết cửa quan này đến cử quan khác nhằm cứu con trai. Cách đây vài năm, trong khi chia sẻ với Người Đưa Tin Pháp luật, bà Loan ngậm ngùi: "Với mong muốn của một người mẹ muốn đòi lại công bằng cho con trai, 12 năm qua là một quá trình đầy gian nan, nước mắt tôi chan cơm từ Nam ra Bắc và từ Bắc vào Nam tôi mong sẽ tìm ra công lý cho con trai và dòng họ nhà tôi".

Bà đã chạy hết cơ quan này đến cơ quan khác, hết cửa quyền lực này đến cửa quyền lực khác, hết tòa án này đến tòa án khác, từ cấp địa phương trải dài đến trung ương, dù cho đến nay, một số vật chứng phải đi mua về, bản án tử hình vẫn cứ treo trên đầu Hồ Duy Hải...

Đáng yêu nhất ở chỗ: Dù đi tận đâu, xa xôi cách trở đến mấy để đòi công lý cho con, thì bà Loan vẫn trung thành hàng tháng quay về thăm con trong những ngày được phép thăm.

Chúng ta cùng người mẹ vĩ đại của Hồ Duy Hải, đều mong mỏi, mọi sự cần được sáng tỏ, cần được tâm phục khẩu phục trong từng vật chứng, nhân chứng, trong từng lời kêu oan của đương sự, trong từng trang hồ sơ, từng bút lục, từng chứng cứ và biện minh của luật sư, nhất là trong toàn bộ đề nghị của Viện kiểm sát... Bởi đây không phải chuyện đùa, nhưng là sinh mạng một con người...

Cầu chúc người mẹ Nguyễn Thị Loan chiến thắng.

Cầu chúc một ngày, người mẹ đã quá nhiều năm sống trong nước mắt có thể ôm gọn đứa con trong vòng tay mình, một đứa con tưởng chừng đã vùi sâu trong lòng đất...

Cầu xin Thượng Đế trao cho người mẹ đã quá nát gan, đứt ruột một phép mầu!...

Còn chúng tôi, luôn xác tín vào giáo lý của Thiên Chúa, tin tưởng vào Huấn quyền của Hội Thánh Công Giáo, không bao giờ thuận theo lập trường duy trì án tử hình.

Chúng tôi mong mỏi, mọi quốc gia, mọi vùng miền trên thế giới, đến một ngày sẽ không còn án tử hình nào.

Chúng tôi mong mỏi, những cơ quan quyền lực của thế giới nhanh chóng có những đề xuất, những ý kiến tích cực với các quốc gia còn kiên định án tử hình.

Chúng tôi mong mỏi các quốc gia có nền tảng Kitô giáo luôn cổ xúy việc loại bỏ án tử hình khi những quốc gia này có những tương quan quốc tế.

Chúng tôi mong mỏi các quốc gia đã xóa án tử hình, trong những chuyến ngoại giao hay gặp gỡ các nguyên thủ, hãy luôn đề cập đến luật tôn trọng sự sống con người mà có những đề nghị, hay những giúp đỡ thiết thực xoay quanh vấn đề loại bỏ án tử hình...

Lời của Thiên Chúa uy quyền cho thấy Ngài tôn trọng sự sống loài người, dù chính Ngài là chủ của sự sống:

- "Từ dưới đất, tiếng máu của em ngươi đang kêu lên Ta! Giờ đây ngươi bị nguyền rủa bởi chính đất đã từng há miệng hút lấy máu em ngươi, do tay ngươi đổ ra" (St 4, 10 - 11).
- "Bất cứ ai giết Cain, sẽ bị trả thù gấp bảy" (St 4, 15).
- "Ngươi không được giết người" (Xh 20, 13).

Thiên Chúa tôn trọng sự sống chúng ta, vì thế, chúng ta không được sát hại nhau dù dưới bất cứ hình thức nào!
 
VietCatholic TV
Kết thúc bi thảm của phi công Nga khi tấn công các thượng khách của Ukraine tại phi trường Hostomel
VietCatholic Media
03:04 06/05/2022


1. Mưu toan ám hại bất thành các bộ trưởng các quốc gia Baltic và Ba Lan đang thăm Ukraine

Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan, và các nước Baltic đã sang thăm Ukraine. Trong chuyến viếng thăm này họ đã ký tuyên bố chung về hợp tác và hỗ trợ Ukraine trong việc khắc phục hậu quả của hành động xâm lược quân sự của Nga.

Lễ ký kết đã diễn ra tại sân bay Antonov ở Hostomel vào hôm thứ Năm, ngày 5 tháng Năm.

Tuyên bố quy định sự hợp tác của các cơ quan hành pháp của năm nước về một số vấn đề thuộc thẩm quyền của các cơ quan nội chính.

“Tuyên bố chung của chúng tôi cung cấp sự hợp tác: về điều tra tội ác chiến tranh của các quân nhân Nga; hỗ trợ có thể có trong các nhu cầu của các cơ quan của Bộ Nội vụ Ukraine, nơi hợp tác trực tiếp với các dịch vụ liên quan của các nước Âu Châu; rà phá bom mìn nhân đạo với tư cách là các đội quốc tế sẽ tham gia để hỗ trợ rà phá bom mìn trên hơn 300.000 km vuông đất Ukraine; bảo vệ người tị nạn Ukraine ở nước ngoài, đặc biệt là trẻ em; điều trị vết thương và khả năng phục hồi của các quân nhân của Ukraine; khôi phục cơ sở hạ tầng của cảnh sát, dịch vụ cấp cứu, các dịch vụ biên phòng của chúng tôi”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Denys Moosystemrsky cho biết.

Các bộ trưởng nhìn thấy hậu quả của việc phá hủy sân bay Hostomel, đặc biệt là phá hủy Mriya, chiếc máy bay lớn nhất thế giới, và đã nói chuyện với những người lính Vệ binh Quốc gia đã đẩy lùi cuộc tấn công của kẻ thù trong ngày đầu xâm lược của Nga.

Đặc biệt, Moosystemrsky và các quan khách đã trao tặng các thành viên của Cảnh sát Quốc gia, lính Biên phòng, Lực lượng Bảo vệ Quốc gia và lực lượng cấp cứu các giải thưởng cấp nhà nước và cấp bộ.

Trong ngày đầu tiên của cuộc xâm lược, các máy bay trực thăng Mi-35M của Nga, đã lao vào sân bay Hostomel tìm cách đánh chiếm sạn bay này để dùng làm căn cứ tiếp liệu và chuyển quân. Kế hoạch này đã thất bại và hình ảnh các máy bay trực thăng Nga bị bắn rơi trên Hồ chứa nước Kyiv, đã xuất hiện trên Internet.

Trong những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược quy mô lớn của Liên bang Nga vào Ukraine, quân đội Ukraine đã sử dụng Stinger MANPADS để hạ những máy bay trực thăng của đối phương trên Hồ chứa nước Kyiv. Đó là một trong những trận đánh kinh hoàng trên sân bay Hostomel.

Từ sau vụ tấn công bất thành vào sân bay Hostomel, không quân Nga đã không dám bén mãng đến vùng này.

Tuy nhiên, hôm thứ Năm 5 tháng 5, khi các vị Bộ trưởng Ba Lan và vùng Baltic đến thăm và ký tuyên bố chung về hợp tác và hỗ trợ Ukraine, một chiếc trực thăng Mi-35M của Nga đã tấn công vào sân bay, có vẻ như sứ mệnh của nó là ám sát các vị bộ trưởng này.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Denys Moosystemrsky nói: “Giờ đây, Mi-35M của Nga gia nhập nghĩa trang của các máy bay bị bắn rơi của đối phương”.

Mi-35M là máy bay trực thăng chiến đấu đa năng của Nga được thiết kế bởi Nhà máy trực thăng Mil Mạc Tư Khoa và được sản xuất bởi Công ty cổ phần Rostvertol. Nó được sản xuất để xuất khẩu và phục vụ nhu cầu của bộ quốc phòng Nga. Nó nhằm mục đích phá hủy các phương tiện bọc thép, hỗ trợ hỏa lực của lực lượng mặt đất, đổ bộ và di tản người bị thương, cũng như vận chuyển hàng hóa.

Hôm mùng 1 tháng 5, Lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy một máy bay trực thăng chiến đấu Ka-52 Alligator của Nga có giá khoảng 15 triệu USD.

2. Nga đã bắn hơn 2.000 hỏa tiễn vào Ukraine

“Tổng cộng, trong cuộc chiến này, quân đội Nga đã bắn 2.014 hỏa tiễn vào Ukraine, 2.682 phi vụ của máy bay chiến đấu Nga trên bầu trời của chúng tôi đã được ghi nhận. Mỗi cuộc xuất kích này là cái chết của người dân của chúng tôi, sự phá hủy cơ sở hạ tầng của chúng tôi”, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết qua liên kết video tại sự kiện quyên góp Brave Ukraine, được truyền hình trực tiếp.

Trong tuần này, 150 người đã được di tản khỏi nhà máy thép Azovstal và hơn 300 người - từ Mariupol và các vùng ngoại ô của nó.

“Hôm nay, chúng tôi đã tiếp tục chiến dịch giải cứu khỏi Mariupol với sự giúp đỡ của Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự Quốc tế. Mọi người đang trên đường đến lãnh thổ an toàn. Hơn 150 người từ Azovstal và hơn 300 người từ Mariupol và các vùng ngoại ô của thành phố này đã thoát ra ngoài nhờ hành lang nhân đạo trong tuần này”

Theo ông, người dân được hỗ trợ y tế và tài chính, hỗ trợ khôi phục tài liệu và kết nối với người thân.

Như đã đưa tin, các chiến binh của Trung đoàn Azov bảo vệ Mariupol đã kêu gọi cộng đồng quốc tế di tản dân thường khỏi các nhà máy thép Azovstal và kêu gọi Tổng tư lệnh tối cao Ukraine chăm sóc các binh sĩ bị thương.

Vào ngày 3 tháng 5, 156 cư dân của Mariupol, những người đã ẩn náu trong boongke Azovstal, đã đến Zaporizhzhia. Hôm thứ Năm, Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự đã cử một đoàn xe nhân đạo khác đến di tản dân thường khỏi nhà máy.

3. Lực lượng JFO đẩy lùi 11 cuộc tấn công của quân Nga, phá hủy 8 xe tăng và 7 máy bay không người lái.

Trong khu vực diễn ra Chiến dịch liên hợp, quân đội Ukraine đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của quân xâm lược Nga trong ngày thứ Năm 5 tháng 5, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết như trên.

“Hôm nay, ngày 5 tháng 5, Lực lượng phối hợp đã đẩy lùi thành công 11 đợt tấn công của địch. Nhờ những hành động khéo léo của họ, các binh sĩ của chúng ta đã gây tổn thất cho quân chiếm đóng của Nga”, dịch vụ báo chí của Chiến dịch Lực lượng Liên hợp cho biết như trên vào cuối ngày thứ Năm.

Đặc biệt, quân trú phòng Ukraine đã phá hủy 8 xe tăng, 11 xe bọc thép chiến đấu, 5 xe tăng của địch.

Các đơn vị phòng không đã bắn rơi 7 máy bay không người lái Orlan-10.

4. Thủ tướng Shmyhal cho biết: Chúng tôi làm việc với Liên Hiệp Quốc để tổ chức hành lang nhân đạo thứ hai từ Azovstal

Các nhà chức trách Ukraine phối hợp chặt chẽ với Liên Hiệp Quốc để tổ chức hành lang nhân đạo thứ hai nhằm di tản người dân khỏi nhà máy Azovstal ở Mariupol.

“Chúng tôi hợp tác rất chặt chẽ với Liên Hiệp Quốc để giúp tổ chức một hành lang thứ hai để di tản phụ nữ và trẻ em khỏi lãnh thổ của nhà máy”, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết trong cuộc họp báo ở Warsaw.

Thủ tướng nhấn mạnh Tổng thống Ukraine duy trì các cuộc tiếp xúc thường xuyên với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc về vấn đề này, và bản thân Thủ tướng cũng đã trao đổi với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc.

Theo Thủ tướng Shmyhal, Nga tiếp tục tấn công Azovstal, và người Ukraine đã anh dũng đẩy lùi các cuộc tấn công này.

“Thật không may, vẫn còn một số lượng lớn những thường dân bị thương. Hai ngày trước, hai phụ nữ đã chết tại Azovstal”

Ông nhắc lại rằng 156 người đã được di tản khỏi Azovstal trong hành lang nhân đạo đầu tiên. Khoảng 200 người vẫn ở đó.

“Chúng tôi làm việc không ngừng nghỉ để đưa họ ra ngoài. Ngoài ra, chúng tôi làm việc không mệt mỏi để giải quyết vấn đề làm thế nào để cứu mạng sống của các quân nhân của chúng ta, để đưa tất cả những người hiện đang ở Azovstal trở về lãnh thổ do chính phủ kiểm soát”

Ông cho biết thêm, hoàn cảnh tại nhà máy vô cùng khó khăn, nhiều thương binh ở lại. Tuy nhiên, quân đội Ukraine đã anh dũng phòng thủ.

“Ngày nay, cả thế giới đang đứng về phía chúng ta, hỗ trợ tinh thần. Chúng tôi làm việc để cứu những người này “

Vào ngày 3 tháng 5, 156 cư dân của Mariupol, những người đã ẩn náu trong boongke Azovstal, đã đến Zaporizhzhia. Hôm thứ Năm, Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự đã cử một đoàn xe nhân đạo khác đến di tản dân thường khỏi nhà máy.

5. Nga đã đánh cắp 400.000 tấn ngũ cốc của Ukraine

Cướp bóc là một phần trong chính sách nhà nước của Nga và thực tế là Nga đã đánh cắp khoảng 400.000 tấn ngũ cốc tại các vùng lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng tạm thời và binh lính Nga lấy đi cả những bồn cầu từ nhà của người Ukraine.

“Nga đã đánh cắp khoảng 400 nghìn tấn ngũ cốc từ các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, đặc biệt là từ khu vực Kherson. Vì vậy, bây giờ chúng tôi không ngạc nhiên trước tin tức về những người lính Nga đã cướp bóc nhà dân ở Ukraine và ăn cắp ngay cả bồn cầu. Rõ ràng, cướp bóc và phá hủy là một phần trong chính sách của nhà nước Nga”, Đại sứ Yevhenii Tsymbaliuk, Đại diện Thường trực của Ukraine tại các Tổ chức Quốc tế tại Vienna, cho biết tại cuộc họp của Hội đồng Thường trực OSCE.

Như đã lưu ý, song song đó, Nga áp đặt phong tỏa các chuyến hàng từ các cảng của Ukraine, khai thác các tuyến đường vận chuyển cũng như phá hủy hoặc đánh cắp một cách có phương pháp các thiết bị nông nghiệp và canh tác. Tại Rubizhne, vùng Luhansk, quân xâm lược Nga đã phá hủy hoàn toàn tổ hợp kho chứa với hệ thống thang máy hiện đại, được xây dựng vào năm 2020, có thể lưu trữ 30.000 tấn ngũ cốc.

Tsymbaliuk nói thêm rằng việc tịch thu sản phẩm nông nghiệp từ nông dân là sự gợi nhớ lại chính sách tội phạm của chính phủ Liên Xô, gây ra nạn đói nhân tạo hàng loạt ở Ukraine năm 1921-1923, Holodomor năm 1932-1933 và nạn đói nhân tạo hàng loạt năm 1946-1947.

“Nga theo chân những người theo chủ nghĩa Stalin bằng cách ăn cắp ngũ cốc. Tất nhiên, nhiều người sẽ coi nạn đói lặp lại này như một điều khó tin ở Âu Châu hiện đại. Tuy nhiên, nước Nga ngày nay đơn thuần là tuân theo những truyền thống tồi tệ nhất của chủ nghĩa Stalin”

Ông nói thêm, Nga đã sa lầy sâu vào những lời nói vô nghĩa nhằm biện minh cho hành động xâm lược man rợ chống lại Ukraine. “Với những luận điệu bài Do Thái gần đây, Bộ trưởng Lavrov đã phủ nhận sự tồn tại của quốc gia Ukraine, và còn đi xa hơn khi phủ nhận cả Holocaust. Ông Lavrov cố tình xúc phạm việc tưởng nhớ hàng triệu người Do Thái đã chết dưới tay Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai “, nhà ngoại giao Ukraine nói.
 
Chuyện gì đã xảy ra: Đằng sau các cố gắng thất bại của Tòa Thánh tại Mariupol và vai trò của Kirill
VietCatholic Media
05:39 06/05/2022


1. Các cố gắng của Tòa Thánh tại Mariupol

Ký giả Carlo Tecce của tuần báo L'Espresso có bài tường thuật nhan đề “Francesco Operazione Mariupol” nghĩa là “Chiến dịch của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Mariupol”, cho biết: Hôm 22 tháng 3, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết ông đã nhận được một cuộc gọi “đầy hứa hẹn” từ Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Giáo Hoàng nói với Ông Zelenskiy rằng ngài đã yêu cầu sứ thần của ngài vào ngày hôm sau cử một đoàn xe gồm 50 xe buýt đến Mariupol để mở một hành lang nhân đạo đưa 2.500 thường dân ra ngoài. Sau đó, Vatican đã liên hệ với Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa để nhờ dàn xếp với Điện Cẩm Linh.

Kirill đồng ý, với điều kiện là sứ mệnh nhân đạo này phải được lãnh đạo bởi Tòa Thượng Phụ của ông và Tòa thánh Vatican, và ngày 27 tháng 3 đã được chọn. Tuy nhiên, các nhà chức trách Nga đã phớt lờ dự án và “cấm đoàn xe Công Giáo và Chính thống giáo vào Mariupol”.

Khi được hỏi về sự không thành công của sứ mệnh này, Sứ thần Tòa Thánh tại Ukraine, là Đức Tổng Giám Mục Kulbokas, nói về một “thất bại, một nỗi đau”.

Một nỗ lực thứ hai để giúp Mariupol, gần đây hơn, đã được Đức Hồng Y Krajewski thực hiện theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng, vẫn không thành công.

Theo nhà báo Ý, những thất bại này đã ảnh hưởng đến quyết định hủy bỏ cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo Hoàng và Thượng Phụ Kirill ở Jerusalem.

Tòa Thánh nhận ra rằng Kirill chỉ là tay sai của chế độ. Ông ta là người làm theo lệnh của Putin, và hoàn toàn không thể có một tác động nào lên các quyết định của nhà độc tài. Trách nhiệm của ông ta là cung cấp vỏ bọc thần học cho cuộc chiến tại Ukraine và xúi giục các tín đồ tham gia vào cuộc chiến phi nhân của Putin.

Hôm Chúa Nhật, hơn 100 dân thường đã được di tản khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, Ukraine, nơi đang bị quân Nga pháo kích dữ dội. Cuộc di tản này là do nỗ lực của Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo vào tối Chúa Nhật rằng lần đầu tiên hành lang quan trọng để di tản dân thường khỏi nhà máy đã bắt đầu hoạt động, mở đường cho họ thoát ra.

Tuy nhiên, điều này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, sau đó các cuộc pháo kích của Nga một lần nữa lại tăng cường và ngừng các nỗ lực di tản tiếp theo, chỉ huy lữ đoàn 12 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Denis Schlegar cho biết.
Source:L'espresso

2. Phải chăng các chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng phải kết thúc?

Trên nhật báo Domani của Ý, Marco Grieco, cho rằng viễn cảnh Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể phải sớm phẫu thuật đầu gối có thể chấm dứt “kỷ nguyên các chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng”.

Ông lưu ý rằng ngoài chuyến đi đến Malta, Đức Giáo Hoàng vẫn chưa rời Rôma trong năm nay, và rằng, ngoài chuyến công du Phi Châu tới Cộng Hòa Dân Chủ Congo và Nam Sudan, nhiều dự án dường như đang bị đình trệ.

Tuy nhiên, nhà báo đặt ra câu hỏi liên quan đến sự không chắc chắn về một số chuyến đi, đặc biệt là tới Li Băng, có thể là dấu hiệu cho thấy “sự không tin tưởng vào tầm quan trọng địa chính trị của Tòa thánh trong cộng đồng quốc tế” hay không.

Marco Grieco lưu ý rằng không có tin tức nào về chuyến đi đến Canada, và kết luận rằng người ta biết rằng “sự im lặng của Đức Giáo Hoàng nói lớn hơn lời nói của ngài.”

Cho đến nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện 36 chuyến tông du bên ngoài nước Ý kể từ khi được bầu vào ngôi Giáo Hoàng vào năm 2013.

Gần đây, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài đã từ bỏ kế hoạch gặp gỡ vào tháng 6 với Thượng phụ Kirill của Chính thống giáo Nga, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Thượng Phụ Kirill đã nồng nhiệt ủng hộ cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine với nhiều sáng kiến đáng kinh ngạc.

Đức Phanxicô, người đã nhiều lần ngầm chỉ trích Nga và Putin về cuộc chiến, nói với tờ La Nacion của Á Căn Đình trong một cuộc phỏng vấn rằng ngài lấy làm tiếc vì kế hoạch phải bị “đình chỉ” vì các nhà ngoại giao Vatican khuyên rằng một cuộc gặp như vậy “có thể gây ra nhiều ngộ nhận tại thời điểm này”.

Kirill, 75 tuổi, đã công khai chúc lành cho cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine kể từ khi nó bắt đầu vào ngày 24 tháng 2. Quan điểm của ông đã chia rẽ Giáo hội Chính thống giáo trên toàn thế giới và gây ra một cuộc nổi loạn nội bộ mà các nhà thần học và học giả cho là chưa từng có.
Source:Aleteia

3. Đức Thánh Cha phải dời các cuộc tiếp kiến đến Santa Marta vì đau đầu gối

Do vẫn bị đau đầu gối phải, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải tổ chức các buổi tiếp kiến tại tư dinh của ngài, ở nhà trọ Santa Marta, chứ không phải tại điện Tông Tòa, để tránh phải di chuyển.

Trong số các khách mời của ngài vào ngày 2 tháng 5, có Liên đoàn Dược sĩ Công Giáo Quốc tế.

“Buổi tiếp kiến này được dự trù sẽ diễn ra tại điện Tông Tòa, nhưng vì đầu gối của tôi mà nó đang diễn ra ở đây,” Đức Giáo Hoàng giải thích ngay từ đầu trong bài phát biểu của mình với các nhà lãnh đạo của tổ chức này, được thành lập vào năm 1950 và có trụ sở tại Bruxelles.

Hai ngày trước đó, trong khi tiếp những người hành hương từ Slovakia vào ngày 30 tháng 4, Đức Giáo Hoàng tâm sự rằng bác sĩ của ngài đã yêu cầu ngài không được đi bộ. “Tôi thích đi bộ, nhưng lần này tôi phải tuân theo lời bác sĩ,” ngài nói và nói thêm rằng việc bất động của ngài là một “sự sỉ nhục” nhưng cũng là điều ngài phải tuân theo.

Đức Thánh Cha Phanxicô bị đau đầu gối cấp tính khiến ngài không thể đi lại bình thường và đã dẫn đến nhiều thay đổi trong lịch trình của ngài trong những tháng gần đây.

Đến nay vẫn chưa rõ là việc dời các buổi tiếp kiến đến Santa Marta sẽ diễn ra thường xuyên, hay chỉ trong ngày 2 tháng 5 vừa qua.
Source:Aleteia
 
Putin sớm phải phẫu thuật. Tướng lãnh chán nản, vô kế khả thi. Tình hình có thể diễn biến rất mau lẹ.
VietCatholic Media
15:31 06/05/2022


1. Putin sẽ sớm phải phẫu thuật. Tình hình có thể thay đổi rất nhanh chóng

VLADIMIR Putin chuẩn bị trải qua một cuộc phẫu thuật vì bệnh ung thư và sẽ giao lại quyền lực cho người đứng đầu cơ quan điệp viên cứng rắn của mình. Tờ The Sun của Anh cho biết như trên.

Theo tờ The Sun, sức khỏe của bạo chúa Nga là nguồn suy đoán đáng kể trong bối cảnh các báo cáo cho rằng ông ta đang chiến đấu với cả bệnh ung thư ruột và bệnh Parkinson.

Trong một video, người ta thấy Putin phải nắm chặt cạnh bàn khi trao đổi với Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga.

Hiện tại đã có thông tin cho rằng Putin, năm nay 69 tuổi, có thể sớm biến mất khi trải qua phẫu thuật, và quyền lực được chuyển giao cho Nikolai Patrushev.

Shadowy Patrushev, 70 tuổi, được coi là kiến trúc sư chủ chốt của chiến lược chiến tranh Ukraine và là người thuyết phục Putin rằng Kyiv đang theo đuổi chủ nghĩa phát xít mới.

Nguồn tin cho biết sự lựa chọn người thay thế Patrushev, là người đã “tâm sự” với Putin trong hai tiếng đồng hồ, là một “lựa chọn tồi tệ nhất”.

Một nguồn tin thân cận với các chỉ huy quân sự Nga nói với tờ The Telegraph: “Quân đội tỏ ra phẫn nộ vì cuộc tấn công chớp nhoáng vào Kyiv đã thất bại”, và không hài lòng với Patrushev.

Cơ quan truyền thông Nga General SVR, lần đầu tiên đưa ra các vấn đề về sức khỏe của Putin vào khoảng 18 tháng trước.

Họ dẫn lời một cựu nhân vật quân sự cấp cao của Điện Cẩm Linh nói: “Putin đã thảo luận về việc ông ấy sẽ tiến hành các thủ tục y tế”.

Người này tiết lộ: “các bác sĩ nhấn mạnh rằng ông ta cần phẫu thuật, nhưng ngày vẫn chưa được xác định”.

“Ông ấy sẽ phải phẫu thuật và mất khả năng lao động trong một thời gian ngắn”.

Nhiều người đang tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu đột nhiên Putin có các biểu hiện liên quan đến các vấn đề sức khỏe đặc biệt nghiêm trọng?

Bệnh ung thư, và bệnh Parkinson có thể được kiềm chế trong một thời gian, nhưng tiến trình của căn bệnh vẫn đang tiến triển và có nguy cơ bùng nổ bất cứ lúc nào.

Thời điểm chính xác Putin sẽ nhập viện vẫn chưa rõ ràng nhưng không chắc là trước ngày 9/5, khi ông ta chủ trì Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng Đỏ hoành tráng để kỷ niệm sự thất bại của Hitler.

2. Israel nói rằng Putin đã xin lỗi Thủ tướng Bennett về những bình luận của Ngoại trưởng Nga Lavrov liên quan đến Hitler

Văn phòng Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết hôm thứ Năm rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xin lỗi về những bình luận mà Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đưa ra hồi đầu tuần về Hitler và người Do Thái – đó là những bình luận đã dẫn đến một cuộc khẩu chiến dữ dội giữa Nga và Israel.

“Thủ tướng chấp nhận lời xin lỗi của Tổng thống Putin về nhận xét của Ngoại trưởng Lavrov và cảm ơn ông ấy vì đã làm rõ thái độ của Tổng thống đối với người dân Do Thái và ký ức về Holocaust”, văn phòng của Bennett cho biết trong một tuyên bố chính thức.

Văn phòng của Putin trước đó đã phát hành biên bản cuộc nói chuyện giữa Thủ tướng Israel và ông Putin, nhưng không hề đề cập đến lời xin lỗi hay bình luận của Lavrov, trong đó có tuyên bố vô căn cứ rằng Adolf Hitler có tổ tiên là người Do Thái.

Theo Điện Cẩm Linh, Putin và Bennet đã thảo luận về tình hình Ukraine, bao gồm cả việc di tản dân thường khỏi lãnh thổ của nhà máy Azovstal. Ông Putin nói rằng quân đội Nga đã sẵn sàng bảo đảm dân thường thoát ra khỏi Azovstal an toàn. Ông nhấn mạnh rằng Kyiv nên ra lệnh cho “các chiến binh hạ vũ khí”.

Các bài phát biểu từ Mạc Tư Khoa và Jerusalem phần lớn đồng ý về các chủ đề khác mà hai nhà lãnh đạo đã nói đến trong cuộc điện đàm đánh dấu Ngày Độc lập của Israel.

CNN đã hỏi người phát ngôn của Putin liệu Tổng thống Nga có xin lỗi Bennett hay không, nhưng không nhận được hồi đáp.

3. Nga pháo kích liên tục vào nhà máy thép Azovstal ở Mariupol

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảnh báo rằng cuộc pháo kích vào nhà máy thép Azovstal ở Mariupol sẽ “không dừng lại” ngay cả khi “dân thường vẫn cần được đưa ra ngoài”.

“Phụ nữ, nhiều trẻ em vẫn ở đó,” ông nói trong bài phát biểu hàng đêm vào thứ Năm. “Hãy cứ tưởng tượng cái địa ngục - hơn hai tháng liên tục pháo kích, ném bom, chết chóc liên miên gần đó.”

Các nhà chức trách Ukraine đang “làm mọi thứ để tìm ra giải pháp cứu các anh hùng quân đội của chúng ta” bảo vệ Mariupol, Zelensky nói thêm. “Có nhiều đơn vị khác nhau. Họ có nhiều người bị thương, nhưng họ không bỏ cuộc. Họ giữ vững vị trí. Và chúng tôi cũng đang cố gắng tìm ra các giải pháp để tìm lại sự an toàn cho những người này “.

Hôm Chúa Nhật, hơn 100 dân thường đã được di tản khỏi nhà máy thép Azovstal, nơi họ đã dành hai tháng để trú ẩn dưới lòng đất để tránh các cuộc tấn công của Nga.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Stephane Dujarric, vẫn chưa rõ có bao nhiêu thường dân bị mắc kẹt trong nhà máy.

4. Người phát ngôn Ngũ Giác Đài cho biết các lực lượng Nga không đạt được “tiến bộ đáng kể nào” ở khu vực Donbas của Ukraine

Người phát ngôn Ngũ Giác Đài John Kirby cho biết các lực lượng Nga đã đạt được “một số tiến bộ không đáng kể, đặc biệt là ở phần phía bắc của Donbas” của Ukraine.

Những tiến bộ nhỏ bé này không phải là tiến bộ mà Mỹ tin rằng các lực lượng Nga “dự kiến sẽ đạt được vào thời điểm này” trong khu vực.

“Ở khu vực Donbas, chúng tôi vẫn đánh giá rằng người Ukraine đang đưa ra một cuộc kháng cự rất quyết liệt. Và rằng người Nga đã không đạt được tiến bộ mà chúng tôi tin rằng họ mong đợi vào thời điểm này. Điều đó không có nghĩa là họ không đạt được bất kỳ tiến bộ nào,” ông nói.

5. Quân đội Nga tổn thất nặng vẫn không kiểm soát được Popasna và Rubizhne

Quân đội Nga tiếp tục cuộc tấn công ở Vùng Tác chiến phía Đông, cố gắng thiết lập toàn quyền kiểm soát các vùng Donetsk và Luhansk, đồng thời tạo ra một hành lang trên bộ giữa họ và Crimea.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết như sau

“Trong khu vực Donetsk, kẻ thù đã cố gắng chiếm Popasna, kiểm soát hoàn toàn thành phố Rubizhne và tạo điều kiện thuận lợi để chúng tiếp tục tấn công vào các thành phố Lyman và Sievierodonetsk. Những nỗ lực đó đã không thành công,”

Quân Nga cũng đang gây căng thẳng trong khu vực Transnistria của Cộng hòa Moldova và đặc biệt là trên lãnh thổ của Cộng hòa Belarus, tập hợp lại, thực hiện các biện pháp bổ sung đạn dược, nhiên liệu và cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật của quân đội của họ.

Quân Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng giao thông ở Ukraine nhằm cản trở việc vận chuyển hàng hóa nhân đạo và hỗ trợ kỹ thuật quân sự.

Lực lượng Nga tiếp tục sử dụng súng cối và pháo binh dọc theo gần như toàn bộ tuyến phòng thủ của Ukraine trong vùng Donbas.

Tại khu vực Volyn và Polissia, quân đội Nga đã không hoạt động. Các lực lượng vũ trang Belarus đã đưa một số đơn vị vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao hơn.

Tại khu vực Slobozhanshchyna, quân đội Nga cố gắng giành lại quyền kiểm soát các vị trí mà họ đã đánh mất gần Kharkiv, nhưng không thành công khi mở một cuộc tấn công gần làng Staryi Saltiv.

6. Pháp sẽ nâng tổng số tiền hỗ trợ cho Ukraine lên 2 tỷ USD.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết điều này trong bài phát biểu của ông tại Hội nghị cấp cao của các nhà tài trợ quốc tế hỗ trợ Ukraine được tổ chức tại Warsaw hôm thứ Năm.

“Pháp sẽ cung cấp 2 tỷ USD viện trợ để đáp ứng nhu cầu mà Tổng thống Ukraine đã yêu cầu. Pháp sẽ tiếp tục hành động một cách phối hợp, trong Liên Hiệp Âu Châu, cùng với các đối tác Âu Châu của chúng tôi, cũng như trong G7 và các tổ chức tài chính quốc tế, để cùng đáp ứng nhu cầu của Ukraine khi đối mặt với cuộc chiến này”, tổng thống Macron nói.

Theo ông, kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Pháp đã cung cấp 100 triệu EUROS viện trợ nhân đạo để tài trợ cho các tổ chức quốc tế và phi chính phủ. Khoảng 800 tấn viện trợ nhân đạo và y tế đã được chuyển đến Ukraine và các nước khác trong khu vực. Hôm nay, Pháp sẵn sàng giúp đỡ. Tổng cộng, Pháp đã cung cấp 1,7 tỷ USD cho Ukraine vào năm 2022”, ông Macron nói.
 
Nguyên Giám Quản Tông Tòa Nam Ả rập: Tình hình đối với 30 triệu người ở Yemen là rất nguy cấp
VietCatholic Media
15:36 06/05/2022


1. Bề trên Dòng Phanxicô tại Thánh địa được gia hạn thêm ba năm

Hôm 29 tháng Tư vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn việc gia hạn thêm ba năm nhiệm kỳ của cha Francesco Patton, Bề trên Dòng Phanxicô tại Thánh địa, sau khi cha mãn nhiệm kỳ sáu năm.

Cha Patton, người Ý, đã được tái cử thêm ba năm trong cuộc bầu cử, diễn ra tại Nhà hội của Tu viện Chúa Cứu Thế của dòng Phanxicô ở Jerusalem và việc bầu cử này được Đức Thánh Cha phê chuẩn.

Trong sứ điệp Video được trung tâm Truyền thông Kitô phổ biến, cha Patton nói: “Tôi coi công việc của tôi trước tiên và trên hết là một việc phục vụ các tu sĩ của dòng. Tôi là một tu sĩ và công tác đầu tiên của tôi trong tư cách Bề trên, đó là săn sóc đời sống và ơn gọi của anh em trong dòng tại Thánh địa này”.

Lãnh thổ Dòng Phanxicô tại Thánh địa không những bao gồm Israel và lãnh thổ Palestine, nhưng cả Syria, Giordani, đảo Cipro, đảo Rhodes và Ai Cập. Vai trò chủ yếu của dòng tại các lãnh thổ này là quản thủ các nơi nhập thể của Chúa Giêsu và đón tiếp các tín hữu hành hương. Dòng Phanxicô tại Thánh địa có khoảng hơn 300 tu sĩ, phần lớn xuất thân từ các tỉnh dòng khác.

Cha Patton, người Ý, năm nay 58 tuổi, đến Israel từ năm 2016 và là Bề trên thứ 168 của dòng tại Thánh địa. Vị tiền nhiệm liền trước đây của cha Patton là Đức Thượng phụ Pierbattista Pizzaballa hiện nay tại Jerusalem.

Trong một sứ điệp, cha Patton nói: “Có rất nhiều điều chúng ta đã bắt đầu trong sáu năm qua. Và trong thời gian đó, chúng ta đã có thể hoàn tất những điều quan trọng đã được vị tiền nhiệm của tôi khởi xướng. Tôi nghĩ điều ý nghĩa nhất ngay từ đầu, đó là một lần nữa chúng ta lại có thể cộng tác với Giáo hội Chính thống Hy Lạp và Giáo hội Arméni để tu sửa đường tại Đền thờ Thánh Mộ”.

Cha Patton cũng nhận định rằng thách đố lớn nhất vẫn là hòa bình cho Israel và Palestine, và chiến tranh từ mười một năm nay tại Syria. Các tín hữu Kitô phải đi hàng đầu trong cuộc tranh đấu cho hòa bình. Cha nói: “Chúng ta ở đây là vì Giáo hội ủy thác cho chúng ta nhiệm vụ quản thủ các Nơi Thánh và các nơi này, đối với chúng ta, là những nơi để sống và cầu nguyện. Và tôi có thể nói, chúng ta ở đây nhân danh nhân loại, vì chúng ta là một cộng đoàn huynh đệ quốc tế, vì thế chúng ta ở đây là để cầu nguyện cho toàn thể nhân loại”.

2. Đức Cha Hinder: 'Tình hình đối với 30 triệu người ở Yemen là rất nguy cấp'

Trong một cuộc phỏng vấn với Vatican News, Đức Cha Paul Hinder, người đã giữ chức vụ Giám Quản Tông Tòa của Nam Ả Rập cho đến Chúa Nhật vừa qua, trước khi nghỉ hưu, cảnh báo rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng và nạn đói ở Yemen, đồng thời cảnh giác chống lại việc thu lợi từ sản xuất vũ khí..

Đức Cha Paul Hinder đã phục vụ hơn một thập kỷ với tư cách là Giám Quản Tông Tòa của Nam Ả Rập và đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô chấp nhận đơn từ chức vì tuổi tác vào hôm Chúa Nhật, cho biết tình trạng khẩn cấp nhân đạo ở Yemen đang khiến 30 triệu người đau khổ.

Ngài tin chắc rằng lợi nhuận thu được từ việc sản xuất vũ khí sẽ tiếp thêm lửa vào vùng này và trên thế giới. Đức Cha Hinder cũng từng là Giám quản Tông Tòa của Bắc Ả Rập, than thở rằng cuộc chiến tại Yemen thường bị lãng quên vì các cuộc xung đột khác gần gũi hơn với trái tim của nhiều người và các phương tiện truyền thông.

Trong một cuộc phỏng vấn về nhiều khía cạnh với Vatican News, vị Giám mục người Thụy Sĩ, vừa tròn 80 tuổi cách đây một tuần, nói về cuộc khủng hoảng ở Yemen, thường được Đức Giáo Hoàng nhắc lại trong nhiều lời kêu gọi khác nhau, nhưng thường bị thế giới lãng quên.

Dân số Yemen là 31,9 triệu người, trong đó 23,4 triệu người đang cần hỗ trợ nhân đạo. Theo Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc, có 4,3 triệu người phải di dời trong nước ở Yemen kể từ tháng 3 năm 2015. Thống kê tháng trước cũng báo cáo rằng 17,4 triệu người, tức là hơn một nửa dân số, đang trong tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, và 2,2 triệu trẻ em có khả năng suy dinh dưỡng đến mức thiệt mạng.

Từng là nhà lãnh đạo Giáo hội chịu trách nhiệm trong chuyến đi đầu tiên của một vị Giáo hoàng đến Bán đảo Ả Rập, và Thánh lễ lịch sử của Đức Giáo Hoàng ở Abu Dhabi với sự tham dự của gần 180.000 người ở mọi lứa tuổi từ Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất và các nước lân cận, Đức Cha Hinder cũng thảo luận về kết quả của chuyến đi này, dưới ánh sáng của Tài liệu của Đức Thánh Cha Phanxicô về Tình huynh đệ nhân loại vì hòa bình thế giới và Sống chung, cũng như thông điệp Fratelli tutti.

Theo báo cáo của Mỹ, tất cả các bên tham gia xung đột Yemen đã đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài hai tháng. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, thỏa thuận ngừng bắn sẽ hết hạn trong những ngày tới.
Source:Vatican News

3. Hy vọng và mối quan tâm của Giáo hội Chí Lợi, trong khi quá trình hình thành Hiến Pháp

Phiên khoáng đại lần thứ 125 của Hội đồng Giám mục Chí Lợi đã kết thúc vào thứ Sáu, ngày 29 tháng 4 tại thành phố Santiago, trong đó các Giám mục suy tư về các vấn đề khác nhau của đời sống xã hội, chính trị và tôn giáo của đất nước, ghi nhận những hy vọng và lo lắng trong một thời điểm quan trọng cho cuộc sống của Chí Lợi.

“Lời đầu tiên của chúng tôi là vui mừng và hy vọng, bởi vì Chúa Kitô sống lại giữa chúng ta và sức mạnh của cuộc sống mới của Người không bỏ rơi chúng ta”, các ngài viết trong thông điệp kết thúc, gửi cho Fides. “Chúng tôi cũng hài lòng với sự phục hồi ngày càng tăng của sự hiện diện thể lý trong các hoạt động của chúng ta, điều này đã cho phép chúng ta, trong số những thứ khác, hân hoan cử hành đức tin của mình trong Tuần Thánh gần đây”.

Tuy nhiên, những lý do vui mừng không ngăn được các Giám mục Chí Lợi nhận thấy những mối quan tâm to lớn đối với các sự kiện xã hội và chính trị của quốc gia: cuộc khủng hoảng di cư, bầu không khí bạo lực được thể hiện trong tội phạm, buôn bán ma túy, trong các cuộc biểu tình phá hoại xã hội, trong hoàn cảnh của Araucanía và nói chung, trong một môi trường chính trị căng thẳng. Các Giám mục tố cáo rằng: “Thật không may, bạo lực trở thành một nguồn lực phổ biến để bày tỏ các yêu cầu và kiến nghị, làm mất đi cảm giác về giới hạn và phá vỡ sự chung sống dân chủ. Cái nhìn chủ quan của một người chiếm ưu thế, bất chấp lợi ích chung”. Một mối quan tâm khác được đưa ra là tính mỏng manh của tình trạng kinh tế, “điều này báo trước một thời kỳ khó khăn, đặc biệt là đối với những người nghèo nhất”. Tất cả những điều này tạo ra một bầu không khí bi quan và ngờ vực, đòi hỏi sự cam kết của mọi người trong việc tạo ra một bầu không khí đối thoại và thỏa thuận, cần thiết để giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của đất nước. “Sự chung sống dân chủ của chúng ta bị tổn hại nghiêm trọng và tất cả chúng ta phải góp phần cải thiện nó, đặc biệt là những người thực hiện vai trò lãnh đạo xã hội và chính trị trong các lĩnh vực đa dạng nhất”, các Giám mục viết.

Liên quan đến quá trình tu chính hiến pháp, vốn “đang trải qua những thời khắc quan trọng”, thông điệp nhắc lại những hy vọng lớn của đất nước về việc vượt qua tình trạng khủng hoảng. “Tuy nhiên, nhiều người ngày nay đã nghi ngờ nghiêm trọng về việc liệu đó có phải là một điểm gặp gỡ và thỏa thuận xung quanh một chân trời chung về đất nước mà chúng ta muốn xây dựng hay không. Có những dấu hiệu dường như thể hiện ý chí áp đặt một nền tảng xã hội, chính trị và thậm chí cả văn hóa chưa được xã hội đối thoại và nhìn nhận”. Vì các công dân sẽ thông qua văn bản được đề xuất, các Giám mục yêu cầu mọi người lấy thông tin và thảo luận, để chọn ra “điều gì thực sự góp phần vào việc hình thành một quốc gia công bằng hơn và thống nhất hơn”. Do đó, chúng chỉ ra những nền tảng để xây dựng xã hội: trong số những thứ khác, có việc tôn trọng phẩm giá con người, quyền được sống từ khi thụ thai đến khi chết tự nhiên, tìm kiếm lợi ích chung, đoàn kết và quan tâm đến những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất. Trong số các mối quan tâm của các ngài, các Giám mục Chí Lợi cũng trích dẫn tình hình chiến tranh ở Ukraine, mời gọi các tín hữu tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình và đánh giá cao sự đóng góp được thực hiện thông qua việc quyên góp vào Chúa Nhật, ngày 24 tháng 4. “Là một Giáo Hội Công Giáo ở Chile, chúng tôi hiện đang sống trong một thời đối thoại và gặp gỡ, song song với tiến trình thượng hội đồng mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi Giáo hội hoàn vũ”.

Kết thúc sứ điệp, các Giám Mục mời gọi cộng đoàn dân Chúa đào sâu các nhu cầu của việc hoán cải mục vụ, để sống theo sứ mệnh mà Chúa đã giao phó cho chúng ta”
Source:Fides
 
Thánh Ca
Tiến dâng Mẹ nhạc hoa
Hàn Thư Sinh
21:06 06/05/2022