Ngày 23-04-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 24/04: Dân Chúng đi tìm Chúa Giêsu – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
03:19 23/04/2023

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Sau khi Đức Giê-su cho năm ngàn người ăn no nê, các môn đệ thấy Người đi trên mặt Biển Hồ. Hôm sau, đám đông dân chúng còn đứng ở bờ bên kia Biển Hồ, thấy rằng ở đó chỉ có một chiếc thuyền và Đức Giê-su lại không cùng xuống thuyền đó với các môn đệ, nhưng chỉ có các ông đi mà thôi. Tuy nhiên, có những thuyền khác từ Ti-bê-ri-a đến gần nơi dân chúng đã được ăn bánh sau khi Chúa dâng lời tạ ơn. Vậy khi dân chúng thấy Đức Giê-su cũng như các môn đệ đều không có ở đó, thì họ xuống thuyền đi Ca-phác-na-um tìm Người. Khi gặp thấy Người ở bên kia Biển Hồ, họ nói: “Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ vậy?” Đức Giê-su đáp: “Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê. Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận.” Họ liền hỏi Người: “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?” Đức Giê-su trả lời: “Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:29 23/04/2023

44. Hỡi tội nhân, bất luận các người là ai đều không nên thất vọng, các người nên lấy lòng trông cậy kêu cầu với Đức Mẹ Ma-ri-a, các người sẽ thấy trong tay Mẹ sự sung mãn của lòng nhân ái và ân huệ.

(Thánh Bernardino of Siena)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:31 23/04/2023
31, CHIM ÉN

Mùa xuân, một bầy chim én vui vẻ hót ca bay về mái hiên nhà bác nông phu để làm tổ. Người nông phu kêu các con đến trước mặt, nói:

- “Các con không được làm hại chúng nó, đuổi những con chim én đáng yêu này đi thì chẳng khác gì đuổi hạnh phúc ra khỏi nhà. Nhà bên cạnh là một ví dụ, họ đập tổ én, các quả trứng trong tổ đều bị vỡ. Từ sau khi chuyện đó xảy ra, công ăn việc làm của họ đều không may mắn, sau cùng thì bị phá sản.”

Tiểu Kỳ rất chăm chú nghe lời của phụ thân, nói:

- “Ba, ba có thể nói thêm rõ ràng câu chuyện này cho chúng con được không, con cảm thấy hình như ba muốn dạy chúng con một vài điều quan trọng gì đó.”

Người nông phu trả lời:

- “Được thôi, ba nói với các con, người ở sát cạnh nhà trước đây rất đơn thuần mà lại có đức tin, ông cụ của nhà ấy trước đây rất thích chim én đến xây tổ trong nhà mình, mỗi buổi sáng chim én ca hát nhảy nhót đánh thức họ dậy, sau đó họ bắt đầu đi làm việc. Nhưng con trai của họ thì không như vậy, nó là một người bạo lực nóng tính, nó không thích người, càng rất ghét động vật, chỉ biết ăn chơi hưởng lạc, nó thà rằng suốt đêm ở trong khách sạn chơi bời, để sáng hôm sau lại ngủ tiếp, cũng không muốn đi làm việc. Tiếng hót của chim én khiến nó không ngủ được, nó bèn nổi giận phá tổ và đập vỡ trứng của chim én, người thô bạo, làm biếng lại phóng đãng này, rốt cuộc đem hạnh phúc của chim én và ân sủng của Thiên Chúa đuổi ra khỏi cửa nhà của mình.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 31:

Từ nơi thẳm sâu nhất của tâm hồn, chúng ta nghe được nhịp đập nhẹ nhàng khe khẻ của con tim, bí mật dễ thương này chính là lòng nhân từ.

Lòng nhân từ khiến cho người ta không nhìn thấy những sai phạm của tha nhân, nhưng nhìn thấy họ thật đáng thương mà tha thứ tất cả.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Cơn đói của linh hồn
Lm. Minh Anh
14:05 23/04/2023

CƠN ĐÓI CỦA LINH HỒN
“Hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hay hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống đời đời!”.

Allen Gardiner, một nhà truyền giáo, trải qua nhiều gian khổ khi phục vụ tại đảo Picton, cực nam Nam Mỹ. Năm 1851, ở tuổi 57, ông qua đời. Thi thể ông được tìm thấy với cuốn nhật ký; trong đó, ghi lại những trải nghiệm về đói, khát và cô đơn. Dòng cuối cùng cho thấy sự vật lộn của bàn tay run rẩy khi ông cố sức để viết cho dễ đọc, “Tôi choáng ngợp với cảm giác về sự tốt lành của Thiên Chúa, điều duy nhất thoả mãn ‘cơn đói của linh hồn!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Cơn đói của linh hồn’ Gardiner được gợi lại trong Tin Mừng hôm nay khi Chúa Giêsu nói, “Hãy ra công làm việc… vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống đời đời”. Vậy bạn đang nỗ lực làm việc cho của ăn nào? “Của ăn hay hư nát?”, “Của ăn tồn tại cho sự sống đời đời?”. Hay ngược lại?

Nhìn chung quanh, bạn và tôi nhận ra rằng, có rất nhiều nguồn cung cấp ‘của ăn’ không đến từ Thiên Chúa và xem ra, chúng có vẻ hấp dẫn. Một số người nuôi dưỡng bản thân bằng tiền bạc; số khác, bằng thành công và danh tiếng; số khác nữa, bằng quyền lực và sự kiêu hãnh. Vậy mà, ‘của ăn’ thực sự thoả mãn ‘cơn đói của linh hồn’ chỉ có thể là ‘Của Ăn’ đến từ Thiên Chúa!

Chúa Giêsu coi trọng “của ăn hay hư nát”, nhu cầu thể chất; Ngài không chịu được cảnh hàng ngàn người phải đói giữa đồng vắng. Ngài cho kẻ đói ăn, chữa người bệnh lành; Ngài kêu gọi người giàu chia sẻ cho người nghèo. Tuy thế, Chúa Giêsu cũng tiết lộ cho chúng ta một chân trời khác, một chân trời không thuộc về thế giới này; Ngài muốn chúng ta đi đến cuối chân trời đó, ở đúng vị trí của Ngài, để có thể nhìn thấy vinh quang “Con Một của Chúa Cha”, cũng là “của ăn tồn tại cho sự sống đời đời”; ‘Của Ăn’ đó chính là Ngài! Ngài kêu gọi những kẻ kiếm tìm Ngài hãy để cho mình đói một cơn đói sâu xa hơn, cơn đói tinh thần, ‘cơn đói của linh hồn’ mà chỉ mình Ngài có thể thoả mãn. Đó là tin vào Ngài.

Têphanô trong bài đọc Công Vụ Tông Đồ hôm nay là người đã được Chúa Giêsu dẫn đến tận cuối chân trời đó. Kìa! Ông ngước mắt lên và nhìn thấy vinh quang “Con Một của Chúa Cha”; cũng ở đó, ‘cơn đói của linh hồn’ vị phó tế được no thoả; người ta thấy “mặt ông như mặt thiên thần”. Chỉ việc tin vào Chúa Giêsu mới có thể thoả mãn linh hồn; đó là cơn đói cho lẽ thật, cuộc sống và tình yêu. Thật ý nghĩa với Thánh Vịnh đáp ca, “Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện!”.

Anh Chị em,

“Hãy ra công làm việc!”. Hết thảy chúng ta đều tất bật với công việc, nhưng hãy làm tất cả “vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống đời đời”. Như thế, dù phải làm mọi bổn phận dưới đất nhưng chúng ta hướng đến một của ăn vĩnh cửu trên trời, ‘Của Ăn’ đến từ Thiên Chúa! Của ăn đó chính là Thịt Máu Chúa Giêsu. Càng nên một với Ngài, chúng ta càng đói khát tinh thần, đói khát Thiên Chúa; để rồi, chính Thiên Chúa lấp đầy chúng ta! Thú vị thay, chính Thiên Chúa cũng đang thực sự đói con người; Ngài mong chờ tình yêu của chúng ta. Ước gì, bạn và tôi không ngừng tìm đến với Giêsu Thánh Thể, chuyên cần rước lấy Ngài; bởi lẽ, chỉ nơi Thánh Thể Giêsu, chúng ta mới thoả mãn ‘cơn đói của linh hồn’; và cũng chỉ nơi Giêsu Thánh Thể, ‘cơn đói của Thiên Chúa và của con người’ cùng được no thoả!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, nguồn no thoả cho ‘cơn đói của linh hồn’ con. Ước gì, mỗi khi con rước Chúa là mỗi lần thiên đàng chớm nở trong con; vì có Chúa, con có thiên đàng, no thoả tột cùng!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Hãy cảnh giác, hãy mở lòng ra cho Chúa Giêsu
Thanh Quảng sdb
17:59 23/04/2023
Hãy cảnh giác, hãy mở lòng ra cho Chúa Giêsu

Trong giờ đọc Kinh Lạy Nữ Vương vào Chúa Nhật thứ ba Phục Sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu hãy biết dành thời giờ cho Chúa Giêsu vào cuối mỗi ngày, vì Ngài có thể chỉ cho bạn mọi sự từ một góc nhìn khác.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Ngỏ lời với các tín hữu tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô để tham dự buổi triều yết trưa Chúa nhật thứ ba Phục sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại bài Tin Mừng trong ngày, thuật lại cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu Phục sinh với hai môn đệ trên đường về Emmaus. Mặc dù các môn đệ không nhận ra Chúa Giêsu khi họ đồng hành với Ngài trên đường từ Giêrusalem trở về quê, nhưng Chúa đã an ủi họ bằng cách giải thích lại các sự kiện theo một cách khác, dưới ánh sáng của Lời Chúa.

Đọc lại lịch sử của chính chúng ta

Đức Thánh Cha xin những người hiện diện tập trung vào khía cạnh này: “Đối với chúng ta cũng vậy, điều quan trọng là phải nghĩ lại lịch sử của đời chúng ta với Chúa Giêsu”, Đức Thánh Cha lưu ý, khi đề cập đến câu chuyện về cuộc đời của chính chúng ta. Như các môn đệ, chúng ta cũng “có thể thấy mình lạc lõng trước những biến cố, cô đơn và bấp bênh, với nhiều thắc mắc và lo lắng”, nhưng một lần nữa, giống như các môn đệ, chúng ta được mời gọi dành thời giờ với Chúa Giêsu, xin Người ở lại với chúng ta.

Kiểm tra hàng ngày

Đức Thánh Cha lưu ý rằng một cách tốt để làm điều này là “kiểm điểm ngắn gọn lương tâm” mỗi tối. Bằng cách hồi tưởng lại ngày sống của chúng ta với Chúa Giêsu và dâng lên Ngài tất cả những hy vọng, sợ hãi, cảm xúc, sự lựa chọn và mơ ước trong tâm trí chúng ta, chúng ta sẽ “dần dần học cách nhìn mọi việc bằng đôi mắt khác, đôi mắt của Chúa, chứ không của riêng chúng ta".

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nói tiếp, để làm được điều này, chúng ta phải “cảnh giác” và không giấu giếm Chúa Giêsu bất cứ điều gì. ĐTC nói thêm, qua Chúa, "chúng ta mở lòng mình ra để được hoán cải bằng sự thật của Chúa, và để trái tim mình rung động trước thao thức của Lời Chúa".

Một ngày của tôi thực sự như thế nào?

Kết thúc bài giáo lý của mình, Đức Thánh Cha nói “chúng ta có thể bắt đầu từ hôm nay” và vào chính buổi tối hôm nay, chúng ta có thể dành một phút cầu nguyện để tự vấn về ngày qua của mình. Chúng ta hãy tự hỏi chính mình, Đức Thánh Cha kết luận: "Có một chút tình yêu nào trong việc tôi làm không? Và đâu là những vấp ngã, buồn phiền, nghi ngờ và sợ hãi mà dâng lên cho Chúa Giêsu để Ngài có thể soi sáng cho tôi những con đường mới, để nâng tôi lên và khuyến khích tôi?"

Cuối cùng, Đức Thánh Cha cầu xin Đức Maria, “Đức Trinh Nữ khôn ngoan”, để Mẹ “giúp chúng ta nhận ra Chúa Giêsu, Đấng đồng hành với chúng ta và xét lại mỗi ngày trong cuộc đời của chúng ta dưới cái nhìn của Chúa”.
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa Nhật 23/4/2023
J.B. Đặng Minh An dịch
19:15 23/04/2023


Chúa Nhật 23 Tháng Tư, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 3 Mùa Phục Sinh.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.

Vào ngày thứ nhất trong tuần, có hai người trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Emmau, cách Giêrusalem chừng mười một cây số. Họ trò chuyện với nhau về tất cả những sự việc mới xảy ra. Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giêsu tiến đến gần và cùng đi với họ. Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người. Người hỏi họ: “Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy?” Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu.

Một trong hai người tên là Clêôpát trả lời: “Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giêrusalem mà không hay biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay.” Đức Giêsu hỏi: “Chuyện gì vậy?” Họ thưa: “Chuyện ông Giêsu Nadarét. Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân. Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá. Phần chúng ta, trước đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ítraen. Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi. Thật ra, cũng có mấy người đàn bà trong nhóm chúng ta đã làm chúng ta kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm, không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn sống. Vài người trong nhóm chúng ta đã ra mộ, và thấy sự việc y như các bà ấy nói; còn chính Người thì họ không thấy.”

Bấy giờ Đức Giêsu nói với hai ông rằng: “Các anh chẳng hiểu gì cả! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ! Nào Đấng Kitô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao?” Rồi bắt đầu từ ông Môsê và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh.

Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức Giêsu làm như còn phải đi xa hơn nữa. Họ nài ép Người rằng: “Mời ông ở lại với chúng ta, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn.” Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ.

Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ. Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất. Họ mới bảo nhau: “Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?”

Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giêrusalem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó. Những người này bảo hai ông: “Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Simôn.” Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Vào Chúa Nhật3 Phục Sinh này, Tin Mừng thuật lại cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu Phục Sinh với các môn đệ làng Emmaus (x. Lc 24:1335). Đây là hai môn đệ cam chịu cái chết của Thầy, quyết định rời Giêrusalem trở về nhà vào ngày Lễ Vượt Qua. Có lẽ họ hơi bất an vì đã nghe những người phụ nữ từ trong mồ đi ra nói rằng Chúa đã sống lại… và họ bỏ đi. Và trong khi họ vừa đi vừa buồn bã nói về những gì đã xảy ra, Chúa Giêsu xuất hiện bên cạnh họ, nhưng họ không nhận ra Người. Ngài hỏi họ tại sao họ lại buồn như vậy, và họ nói với Ngài: “Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giêrusalem mà không hay biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay?” (câu 18). Và Chúa Giêsu trả lời: “Việc gì?” (câu 19). Và họ kể cho Ngài toàn bộ câu chuyện. Sau đó, trong khi họ đang đi, Người giúp họ giải thích lại các sự kiện theo một cách khác, dưới ánh sáng của các lời tiên tri, của Lời Chúa, của tất cả những gì đã được loan báo cho dân Israel. Đọc lại: đó là điều Chúa Giêsu làm với họ, giúp họ đọc lại. Chúng ta hãy tập trung vào khía cạnh này.

Thật vậy, đối với chúng ta, điều quan trọng là cùng với Chúa Giêsu đọc lại lịch sử của chúng ta: câu chuyện về cuộc đời chúng ta, về một giai đoạn nhất định, về thời đại của chúng ta, với những thất vọng và hy vọng của nó. Ngoài ra, chúng ta cũng giống như các môn đệ đó, khi đối mặt với những gì xảy đến với mình, có thể thấy mình lạc lõng trước những biến cố này, đơn độc và không chắc chắn, với nhiều câu hỏi và lo lắng, thất vọng, nhiều điều. Bài Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta nói với Chúa Giêsu mọi sự một cách chân thành, không sợ quấy rầy Người: Người lắng nghe; không sợ nói sai, không xấu hổ trước cuộc đấu tranh của chúng ta để hiểu. Chúa vui mừng mỗi khi chúng ta mở lòng ra với Người; chỉ bằng cách này, Người mới có thể nắm lấy tay chúng ta, đồng hành với chúng ta và làm cho trái tim chúng ta bừng cháy trở lại (x. c. 32). Như thế, chúng ta cũng vậy, giống như các môn đệ Emmau, được mời gọi ở với Người để khi chiều đến, Người sẽ ở lại với chúng ta (x. c. 29).

Có một cách hay để làm điều này, và hôm nay tôi muốn đề xuất với anh chị em: nó bao gồm việc dành ra một ít thời gian, vào mỗi buổi tối, để kiểm điểm ngắn gọn lương tâm. Điều gì đã xảy ra hôm nay trong đời tôi? Đó là câu hỏi. Vấn đề là đọc lại một ngày với Chúa Giêsu, đọc lại một ngày của tôi: mở lòng ra với Người, mang đến cho Người những con người, những chọn lựa, những sợ hãi, những sa ngã và những hy vọng, tất cả những gì đã xảy ra; dần dần học cách nhìn mọi thứ bằng con mắt khác, bằng con mắt của Ngài chứ không chỉ của riêng chúng ta. Nhờ đó, chúng ta có thể sống lại kinh nghiệm của hai môn đệ đó. Trước tình yêu của Chúa Kitô, ngay cả những điều dường như mệt mỏi và không thành công cũng có thể xuất hiện dưới một ánh sáng khác: một thập giá khó chấp nhận, quyết định tha thứ cho một hành vi phạm tội, một cơ hội sửa chữa bị bỏ lỡ, công việc cực nhọc, sự chân thành phải trả giá, và những thử thách của đời sống gia đình có thể hiện ra với chúng ta dưới một ánh sáng mới, ánh sáng của Đấng Chịu Đóng Đinh và Phục Sinh, Đấng biết cách biến mọi vấp ngã thành một bước tiến. Nhưng để làm được điều này, điều quan trọng là chúng ta phải từ bỏ thái độ phòng thủ: dành thời gian và không gian cho Chúa Giêsu, không giấu giếm Ngài bất cứ điều gì, mang đến cho Ngài những đau khổ của chúng ta, để chúng ta bị tổn thương bởi sự thật của Ngài, để trái tim chúng ta rung động trước sự thật, và hơi thở của Lời Ngài.

Chúng ta có thể bắt đầu từ hôm nay, để dành buổi tối hôm nay một phút cầu nguyện, trong đó chúng ta tự hỏi: ngày hôm nay của tôi thế nào? Niềm vui của nó là gì, nỗi buồn của nó là gì, những thứ trần tục của nó là gì, chuyện gì đã xảy ra? Những viên ngọc trai trong ngày để tán tụng Chúa là gì, chúng có thể không tỏ tường nếu chúng ta không suy tư? Có một chút tình yêu trong những gì tôi đã làm không? Và đâu là những vấp ngã, những buồn phiền, những nghi ngờ và sợ hãi phải mang đến cho Chúa Giêsu để Ngài mở ra cho tôi những con đường mới, nâng tôi lên và khích lệ tôi? Xin Mẹ Maria, Vị Trinh Nữ khôn ngoan, giúp chúng ta nhận ra Chúa Giêsu đang đồng hành với chúng ta và đọc lại – đọc lại – mỗi ngày trong cuộc sống của chúng ta trước mặt Người.

Sau khi đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Hôm qua, tại Paris, Henri Planchat, linh mục của Dòng Thánh Vincent de Paul, Ladislas Radigue và ba linh mục đồng hành của Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria đã được phong chân phước. Là những mục tử được khơi dậy bởi lòng nhiệt thành tông đồ, các ngài đã hiệp nhất trong việc làm chứng cho đức tin cho đến mức tử đạo, ở Paris vào năm 1871, trong thời kỳ được gọi là “Công xã” Paris. Một tràng pháo tay cho các Tân Chân Phước!

Hôm qua là Ngày Trái Đất. Tôi hy vọng rằng cam kết chăm sóc tạo vật luôn được kết hợp với tình liên đới hiệu quả với những người nghèo nhất.

Thật không may, tình hình ở Sudan vẫn còn nghiêm trọng, và do đó tôi lập lại lời kêu gọi chấm dứt bạo lực càng sớm càng tốt và quay trở lại con đường đối thoại. Tôi mời mọi người cầu nguyện cho anh chị em người Sudan của chúng ta.

Hôm nay là ngày thứ 99 của Đại Học Công Giáo Thánh Tâm, với chủ đề Vì tình yêu tri thức. Những thách thức của chủ nghĩa nhân văn mới. Tôi hy vọng rằng trường đại học Công Giáo lớn nhất của Ý sẽ đối mặt với những thách thức này với tinh thần của những người sáng lập, đặc biệt là tinh thần của bạn trẻ Armida Barelli, người đã được tuyên Chân Phước cách đây một năm.

Thứ Sáu tới, tôi sẽ đến Budapest, Hung Gia Lợi, trong ba ngày, để hoàn tất chuyến đi mà tôi đã thực hiện vào năm 2021 cho Đại hội Thánh Thể Quốc tế. Đây sẽ là cơ hội để một lần nữa ôm lấy Giáo hội và một dân tộc rất thân thương đối với tôi. Đó cũng sẽ là một hành trình đến trung tâm Âu Châu, nơi những cơn gió lạnh của chiến tranh vẫn tiếp tục thổi qua, trong khi việc di dời của rất nhiều người đặt ra những vấn đề nhân đạo cấp bách trong chương trình nghị sự. Nhưng giờ đây, tôi muốn ngỏ lời thân ái với anh chị em, hỡi anh chị em Hung Gia Lợi thân mến, vì tôi mong được đến thăm anh chị em như một người hành hương, người bạn và người anh em của tất cả mọi người, và gặp gỡ, trong số những người khác, chính quyền, giám mục, linh mục và những người tận hiến, giới trẻ, cộng đồng đại học và người nghèo. Tôi biết anh chị em đang nỗ lực rất nhiều để chuẩn bị cho sự xuất hiện của tôi: Tôi chân thành cảm ơn anh chị em vì điều này. Và tôi xin tất cả anh chị em hãy đồng hành với tôi trong cuộc hành trình này bằng những lời cầu nguyện của anh chị em.

Và chúng ta đừng quên những người anh chị em Ukraine của chúng ta, vẫn còn bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến này.

Tôi chân thành chào tất cả các bạn, những người Rôma và những người hành hương từ Ý và nhiều quốc gia – tôi nhìn thấy những lá cờ của rất nhiều quốc gia – đặc biệt là của Salamanca và các sinh viên của Albacete, cũng như nhóm VenetoTrentino của Dòng Malta Quân đoàn cứu trợ.

Tôi chào các tín hữu của Ferrara, Palermo và Grumello del Monte; cộng đoàn Trường Giáo phận Lodi; các bạn trẻ của các thị trấn khác nhau trong các giáo phận Alba, Bergamo, Brescia, Como và Milan; các ứng sinh lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức đến từ nhiều giáo xứ của Ý; các em học sinh Dòng Thánh Tâm Cadonenghe; hợp tác xã “Volœntieri” từ Casoli và nhóm “Mototurismo” từ Agna.

Chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành; và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Tài liệu cuối cùng của Phiên họp lục địa Bắc Mỹ về tính đồng nghị
Vu Van An
23:07 23/04/2023

Phải nói ngay rằng tài liệu cuối cùng của Bắc Mỹ về tính đồng nghị có điểm khác biệt. Nó là bản phân tích và tổng hợp không phải của một phiên họp trực tiếp gồm các đại diện của Bắc Mỹ mà là của nhiều bản tổng kết từ 12 phiên họp lục địa trực tuyến.



A.Dẫn Nhập

Theo phần dẫn nhập của Tài liệu, hình thức ảo được chọn lựa để càng có nhiều đại biểu càng hay. Thực tế, 931 đại biểu đã tham dự các phiên họp trực tuyến này, một kỷ lục, bao gồm 50.2% phụ nữ và 49.8% nam giới, trong đó, 391 là nữ giáo dân, 235 là nam giáo dân, 76 phó tế, 148 linh mục, 77 nữ tu và 4 nam tu sĩ không thụ phong, chưa kể 146 Giám Mục tham dự một trong các phiên họp trực tuyến này.

Sau khi các phiên họp ảo kết thúc, các đại diện của mỗi phiên gặp trực tiếp Nhóm Thượng Hội Đồng Bắc Mỹ, tức nhóm có nhiệm vụ soạn thảo Tài liệu này để chia sẻ thành quả phiên họp của họ, cho thấy các thể tài và kinh nghiệm chung. Nhờ thế Nhóm Thượng Hội Đồng Bắc Mỹ nắm vững việc có những căng thẳng mạnh mẽ bên trong Giáo Hội nhưng cũng có niềm hy vọng và khích lệ và ý muốn được thấy diễn trình Thượng Hội Đồng tiếp diễn.

Nhóm Thượng Hội Đồng Bắc Mỹ sau đó đã khởi sự một tuần tĩnh tâm hay biện phân trước khi bắt tay vào việc soạn thảo Tài liệu sau cùng. Điều đầu tiên họ biện phân được là tính “messiness” (khó nắm?). Tính đồng nghị quả không dễ hiểu, nhưng đồng thời có việc thừa nhận rằng niềm tín thác vào Chúa Thánh Thần là điều chủ yếu để đạt được hoa trái cho Thượng Hội Đồng.

Để bảo đảm Tài liệu này phản ảnh những gì đã diễn ra tại 12 phiên họp ảo, Nhóm Thượng Hội Đồng Bắc Mỹ đã mời sự nhận định và suy tư về dự thảo tài liệu này từ 25 đại biểu Gia Nã Đại và 25 đại biểu Hoa Kỳ. Dự thảo sau đó đã được viết lại dựa vào đóng góp của các đại biểu này. Các Giám Mục do hai Hội Đồng Giám Mục liên hệ đã chứng thực và chấp thuận Tài liệu sau cùng này.

Tài liệu đưa ra nhận định tóm lược như sau về các phiên họp lục địa Bắc Mỹ: "nhờ phép rửa chung, mỗi người chúng ta được Thiên Chúa kêu gọi và được Người ban tặng phẩm giá. Phép rửa chung này đặc chúng ta hiệp thông với Chúa Kitô và với nhau. Diễn trình thượng hội đồng từ trước đến nay làm chúng ta ý thức nhiều hơn việc hiệp thông của chúng ta nhấn mạnh ở điểm nào. Nhưng nó cũng cho thấy càng trở thành các môn đệ truyền giáo, chúng ta càng giải quyết các thách thức này. Phẩm giá phép rửa của chúng ta không thể tách rời khỏi trách nhiệm phép rửa của mình, một trách nhiệm vốn sai chúng ta đi truyền giáo".

B. Ba thể tài chủ yếu

1.Được kêu gọi và ban ơn nhờ phép rửa

Hành trình trở thành một Giáo Hội đồng nghị bắt đầu với việc thừa nhận phẩm giá của mọi người đã chịu phép rửa, bất chấp chủng tộc, quốc tịch, điều kiện xã hội hay giới tính vì chúng ta là một trong Chúa Giêsu Kitô. Điều này dấy lên ý muốn được thừa nhận nhiều hơn, và cơ hội đồng trách nhiệm bên trong Giáo Hội và sứ mệnh của Giáo Hội.

Đồng trách nhiệm

Trong phiên họp lục địa Bắc Mỹ, thường xuyên có ước mong đồng trách nhiệm lớn hơn giữa giáo dân và giáo sĩ, gồm cả các Giám Mục, dựa trên tính bình đẳng do phẩm giá rửa tội đem lại.

Tinh thần đồng trách nhiệm này thách thức mỗi người chúng ta hợp tác và thông đạt giữa mọi người thuộc dân Chúa.

Phụ nữ

Sẽ không có đồng trách nhiệm, nếu không tôn trọng trọn vẹn phẩm giá cố hữu của phụ nữ, một điều chưa thỏa đáng trong Giáo Hội. Giáo Hội Bắc Mỹ được kêu gọi “thừa nhận, biện phân, và cổ vũ vai trò của phụ nữ... để họ có sự hiện diện lớn hơn trong Giáo Hội, kể cả lãnh vực ra quyết định".

Tuổi trẻ

Thừa nhận và tôn trọng các năng khiếu và tài năng của giới trẻ là một khía cạnh chủ yếu khác của một Giáo Hội đồng trách nhiệm ở Bắc Mỹ, một điều bị nhiều đại biểu cho là vẫn thiếu vắng không những ở các giáo xứ mà còn ở ngay chính Phiên họp Lục địa, nói chi đến phiên họp tại Rôma!

Việc đào tạo

Phiên họp nói chung bầy tỏ một khát vọng lớn lao được đào tạo để sống cả phẩm giá phép rửa của họ lẫn bổn phận của họ trong một Giáo Hội đồng trách nhiệm, nhất là như một đáp ứng đối với các thách thức hiện nay. Đào tạo mọi người và suốt đời về giáo huấn nền tảng của đức tin, về tính đồng nghị, đồng trách nhiệm, chào đón, và đi ra các vùng ngoại vi.

2. Hiệp thông với Chúa Kitô và với nhau

Phiên họp lục địa Bắc Mỹ nhấn mạnh nhiều đến việc phải duy trì tính trung tâm của Chúa Giêsu, trung tâm đời sống ta là Thánh thể; Trung tâm đức tin của ta là con người Chúa Giêsu Kitô, Đấng mà với Người, chúng ta kết hợp nhờ phép rửa, qua đó, chúng ta hiệp thông với nhau.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho biết có cảm thức phân cực, phân mảnh trong Giáo Hội. Cảm thức này trải dài suốt các giai đoạn giáo phận, quốc gia và lục địa.

Tin tưởng và tính khả tín

Một đe dọa lớn đối với việc hiệp thông bên trong Giáo Hội là thiếu tin tưởng, nhất là giữa các Giám Mục và giáo dân, nhưng cả giữa hàng giáo sĩ nói chung và hàng ngũ giáo dân, phần lớn do nạn lạm dụng tình dục hay các bạo lực ở các trường nội trú gây ra.

Bao gồm nhiều hơn

Một trong các nhân tố bị nhìn như phá vỡ hiệp thông là cảm nghiệm của nhiều người rằng một số người hay nhóm người cảm thấy không được chào đón trong Giáo Hội. Phiên họp nêu ra: phụ nữ, giới trẻ, di dân, các nhóm thiểu số chủng tộc hay ngôn ngữ, những người LGBTQ+, những người ly dị tái hôn không có án tuyên bố hôn nhân vô hiệu, và những người ít nhiều khuyết tật về thể lý và tinh thần.

Nhiều người nói đến cảm thức đau đớn của những người vì lý do này hay lý do nọ không được rước lễ. Cũng có người nói tới vết thương do việc hạn chế lễ nghi Latinh tiền công đồng gây ra.

Lắng nghe

Lắng nghe không luôn có nghĩa là tìm được giải đáp ta mong muốn, mà là giúp ta hiểu quan điểm của người khác để chào đón họ. Thượng Hội Đồng là một kinh nghiệm vừa được nghe vừa lắng nghe. Điều quan trọng là người ta có cơ hội được nói nhưng cũng được nghe, được chứng thực và nhìn nhận.

3. Được sai đi thi hành sứ mệnh

Các tham dự viên thừa nhận nhiệm vụ hiệp thông của người đã chịu phép rửa là ra đi tới những khu ngoại vi để công bố Tin Mừng và chăm sóc những người bị thương tích và chà đạp. Có đóng góp cho rằng Giáo Hội ở đỉnh cao tiếng tốt khi cùng bước đi với những người bị đẩy ra ngoại vi xã hội, không chào đón người ta ở chỗ chúng ta sống mà là ở chỗ họ sống.

Muốn công bố Chúa Kitô một cách hữu hiệu và rõ ràng, Giáo Hội phải hợp nhất, thay vì phân mảnh thành những nhóm biệt lập.



Một Giáo Hội trong thế giới

Có nhiều căng thẳng đối với một Giáo Hội được sai vào thế giới: chủ nghĩa tiêu dùng và duy thế tục đem lại những giải pháp sai lầm, các xáo trộn kinh tế chính trị đem lại nhiều thiệt hại cho Giáo Hội. Trước những căng thẳng này, nhiều người tỏ ra sợ sệt, người khác lại coi là cơ hội để hợp tác với người có tín ngưỡng khác. Lèo lái các căng thẳng này là một nhiệm vụ quan trọng của việc truyền giảng tin mừng tại Bắc Mỹ ngày nay.

>Đào tạo về sứ mệnh và giáo huấn xã hội Công Giáo

Nhiều người nhấn mạnh đến nhu cầu được đào tạo thỏa đáng về đức tin để có thể mang nó vào thế giới. Cả đào tạo về giáo huấn xã hội Công Giáo nữa.

C. Các suy tư của các Giám Mục về kinh nghiệm đồng nghị ở Bắc Mỹ

Các Giám Mục nhắc lại việc các ngài tham dự diễn trình Thượng Hội Đồng từ giai đoạn giáo phận tới giai đoạn soạn thảo tài liệu này và dĩ nhiên chứng thực và chấp thuận nó để được gửi tới Văn phòng Tổng thư ký Thượng Hội Đồng.

Các ngài cho hay giai đoạn giáo phận đã được cảm nghiệm như là “ân sủng lớn lao, mặc dù đôi lúc thách thức, và như một kinh nghiệm học tập”. Nghĩa là hân hoan “được lắng nghe và đối thoại với dân chúng của mình”. Nhưng không khỏi có “một loại không chắc chắn và mơ hồ về việc ‘tất cả những điều này sẽ đi đến đâu’”

Các ngài tỏ lòng cám ơn Giai đoạn lục địa với Tài liệu Làm việc cho Giai đoạn Lục địa đã “cung cấp cửa sổ hiếm có để Giáo Hội Bắc Mỹ nghe các tiếng nói từ Giáo Hội đang trải nghiệm các thử thách lớn lao, thậm chí bị bách hại”. Các ngài hân hoan, được thấy việc cùng chung chia các quan tâm từ khắp các tình huống hoàn cầu khác nhau. Giúp các ngài “mở rộng ý thức về các thực tại của đời sống Giáo Hội ở các nơi khác nhau trên thế giới. Nó cũng giúp các ngài nhìn trở lui chính tình huống của mình tại các Giáo Hội địa phương và nhìn ra các điểm chung cùng chia sẻ”.

Các ngài cũng biết ơn được chứng kiến “niềm vui của những người đã nhận phép rửa được yêu cầu tham dự và chia sẻ quan điểm, cũng như lời mời gọi đồng trách nhiệm... Được nghe nhiều niềm đau và căng thẳng do các tham dự viên phát biểu”, một điều các ngài coi là có “giá trị mênh mông”.

Tuần lễ tĩnh tâm chuẩn bị soạn dự thảo tài liệu cuối cùng được các ngài đánh giá cao như “một trải nghiệm giá trị về tính hợp đoàn”, qua nó, các Giám Mục của Gia Nã Đại và Hoa Kỳ “đề cập tới các trải nghiệm chung cũng như các sắc thái và tính đa dạng trong các hoàn cảnh của từng Giáo Hội, nhờ thế hiểu biết nhau nhiều hơn và có cảm thức về một mối dây nối kết độc đáo. Các ngài tỏ ý tiếc khi Giáo Hội Mễ Tây Cơ không cùng sinh hoạt với hai Giáo Hội Gia Nã Đại và Hoa Kỳ vì giữa các Giáo Hội này, đức tin và việc thực hành đức tin có tác dụng hỗ tương rất sâu sắc.

Cuối cuộc tĩnh tâm này, các Giám Mục nhận xét rằng “người dân của chúng tôi quan tâm đến việc chúng tôi sẽ đi đến đâu với việc này. Tính đồng nghị là một cuộc phiêu lưu và chúng tôi không quen thuộc lắm với nó. Chúng tôi có kinh nghiệm về các hội đồng mục vụ giáo xứ, hội đồng linh mục, và các hội đồng mục vụ giáo phận, nhưng lần này thì khác, lớn hơn. Làm sao chúng tôi có thể dạy về nó và học hỏi về nó? Chúng tôi cần làm nhiều hơn với người dân của mình –lắng nghe họ nhiều hơn để hỗ trợ sự biện phân của chúng tôi; ngồi xuống với họ và thảo luận đời sống tôn giáo trong giáo phận. Chúng tôi không thể chỉ ngồi trong văn phòng và tự đưa ra các quyết định quan trọng”.

Các giám mục rất biết ơn về những cuộc đàm luận và lời cầu nguyện thiêng liêng đã có mặt trong suốt nỗ lực thượng hội đồng. Đối với các ngài, muốn trở thành những người đối thoại, trước tiên chúng ta phải đối thoại với Thiên Chúa; tính đồng nghị cần phải dựa trên một cuộc đối thoại với Kinh thánh và Thiên Chúa. Do đó, có nhu cầu phải cổ vũ việc đào tạo rất cần thiết về việc cầu nguyện và biện phân Kinh thánh.

Các giám mục cũng lưu ý rằng đại đa số người dân của các ngài có rất ít hoặc không có liên hệ trực tiếp với diễn trình đồng nghị và không chắc chắn về vai trò của họ trong đó. Tương tự như vậy, nhiều người không chắc chắn về vai trò biện phân của giám mục địa phương và giám mục đoàn hợp nhất với Đức Giáo Hoàng khi diễn trình khai diễn.

Như một kinh nghiệm học tập, các giám mục cho rằng phải thừa nhận các điểm yếu. Chúng ta chưa làm tốt việc tham khảo ý kiến người nghèo, người nhập cư, người bản địa và các nhóm thiểu số trong cộng đồng của chúng ta, và nhiều người khác bị tổn thương trong Giáo hội và trong xã hội.

Các ngài nhận thấy có sự vắng mặt tương đối của các linh mục trong diễn trình này. Các linh mục có trách nhiệm giải quyết vấn đề này trong tương lai, cả bằng gương sáng lẫn cách truyền đạt sự minh bạch và sự phong phú thiêng liêng/mục vụ của tính đồng nghị. “Chúng ta cần có ý hướng nhiều hơn trong việc làm việc với các linh mục và ban lãnh đạo giáo xứ của chúng ta về tính đồng nghị.”

Các Giám Mục cũng tỏ ý lo ngại về nguy cơ của những kỳ vọng sai lầm hoặc không thực tế liên quan đến việc diễn trình Thượng Hội đồng có nghĩa gì và “sản xuất” ra điều gì. Nền văn hóa phương Tây, Bắc Mỹ tự động suy nghĩ theo cả các kết quả có thể đo lường được lẫn người thắng và người thua, và tiếng nói của Giáo hội có thể bị nhấn chìm bởi sự thúc đẩy cạnh tranh đó. Tuy nhiên, các giám mục cảm thấy cần phải thể hiện một cách khác, một cách biết cổ vũ phép rửa chung, sự hiệp thông trong Chúa và ý chí làm việc với nhau để giải quyết những thử thách gặp phải, được dẫn dắt bởi Chúa Thánh Thần và trung thành với Chúa Giêsu.

Các giám mục ghi nhận tầm quan trọng của các bản tổng hợp quốc gia cũng như Tài liệu Cuối cùng của lục địa này. Các ngài coi chúng như những tài liệu dùng để phản ảnh lại cộng đồng địa phương những gì đã được nói và nghe trong các cuộc tham vấn thượng hội đồng. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc thừa nhận rằng với tư cách là Giáo hội ở Gia Nã Đại và Hoa Kỳ, chúng ta đã lắng nghe những người cảm thấy bị tổn thương hoặc bị Giáo hội bỏ rơi. Điều này không giải quyết được vấn đề hay chữa lành vết thương, nhưng nó là một khởi đầu quan trọng.



D. Các ưu tiên đệ trình Phiên Họp Thượng Hội Đồng tại Rôma tháng 10 năm 2023

Tài liệu trình bầy các ưu tiên nguyên văn như sau để Thượng Hội Đồng thường lệ lần thứ 16 ở Rôma xem xét:

Giáo hội ở Bắc Mỹ đã trải qua một khoảnh khắc đáng kể của niềm vui và hy vọng trong cuộc hành trình dọc theo con đường đồng nghị. Tập hợp trong tinh thần cầu nguyện lắng nghe, các cộng đồng địa phương trong các giáo phận của chúng tôi đã bày tỏ niềm vui và sự lo lắng của họ. Con đường ban đầu dẫn đến những cuộc trò chuyện tâm linh được chia sẻ ở mỗi quốc gia của chúng tôi, và sau đó là các cuộc trò chuyện tương tự, với nhau của các đại biểu đến từ Hoa Kỳ và Gia Nã Đại. Trong Phiên Họp Lục Địa, nhiều dư âm và căng thẳng đã được bày tỏ, tất cả đều được nói lên vì tình yêu lớn lao dành cho Chúa Giêsu Kitô và Giáo Hội của Người. Nhóm Thượng hội đồng Bắc Mỹ đã làm việc để đưa ra một giải trình tổng hợp về sự phong phú của các cuộc đối thoại. Nhóm Thượng Hội đồng đã tập hợp các chủ đề chính xuất hiện từ Phiên họp Lục địa của chúng tôi và nay đề xuất chúng để xem xét thêm tại Phiên họp Thượng Hội đồng sẽ được tổ chức tại Rôma vào tháng 10 năm 2023.

1. Tích hợp việc tham vấn đồng nghị trong các Giáo hội địa phương. Điều này sẽ bao gồm việc đào tạo cả về tính đồng nghị lẫn nền linh đạo biện phân. Mặc dù con đường đồng nghị đã được trải nghiệm với niềm vui như vậy trên lục địa của chúng tôi bởi những người tham gia, chúng tôi thừa nhận rằng nó chỉ là một khởi đầu. Còn nhiều việc phải làm để tích hợp phong cách tham vấn đồng nghị ở bình diện Giáo hội địa phương, cũng như bình diện quốc gia và châu lục, để tăng cường sự tham gia và tiếp cận nhiều người trong cộng đồng của chúng tôi, những người thậm chí chưa từng nghe nói về tính đồng nghị. Điều này bao gồm sự chú ý đặc biệt đến việc đào tạo thiêng liêng cần thiết cho việc biện phân bản thân và cộng đồng. Chúng tôi cũng khẩn thiết yêu cầu việc đào tạo trong phong thái đồng nghị được khuyến khích và hướng dẫn, để nó có thể được hiểu một cách đúng đắn. Nhiều người quyết định không tham gia đã quan niệm nó như một mô hình cạnh tranh, đối lập giáo dân với giáo sĩ. Những người khác thấy nó không đủ rõ ràng trong phương pháp luận, giáo hội học và các mục đích. Tuy nhiên, có một vấn đề thực tế là suy nghĩ lại các thực hành và/hoặc cơ cấu giáo hội trong giáo phận và quốc gia của chúng tôi theo cách thực sự dành ưu tiên cho phong cách đồng nghị.

2. Thách thức chào đón những người cảm thấy bị loại trừ khỏi sự tham gia vào đời sống của Giáo hội một cách chân chính và trung thành với Tin Mừng và đức tin Công Giáo đè nặng lên lòng người dân chúng tôi. Sự căng thẳng này nơi các cá nhân và cộng đồng đã được nói tới thường xuyên. Người dân chúng tôi nhận thức được việc tiếp đón, phục vụ người mang thương tích, người bị cô lập trong thế giới và trong Giáo hội là một khía cạnh thiết yếu của sứ mệnh Chúa Giêsu trao cho chúng tôi; tuy nhiên họ cũng nhận thấy rằng sự phức tạp mới của các vấn đề trước mắt chúng tôi đòi hỏi sự biện phân, bởi vì nó ngụ hàm cả các sáng kiến mục vụ mới lẫn việc trung thành với giáo lý sơ truyền [kerygma] mà chúng tôi phải loan báo công khai. Do đó, nhiều người đã hỏi “sự hòa nhập triệt để” có nghĩa là gì và đâu là các hệ luận mục vụ và thậm chí tín lý của nó? Chính thuật ngữ này đã gợi ra những phản ứng bất đồng rộng rãi trong diễn trình tham vấn của chúng tôi. Cũng cần phải đào tạo để biết cách chào đón nhau nhiều hơn nữa.

3. Đồng trách nhiệm. Một lời yêu cầu tha thiết muốn xem xét lại sứ mệnh của tất cả những người đã được rửa tội, với sự chú ý đặc biệt dành cho các ơn gọi đặc thù, đã thường xuyên được đề cập. Cuộc biện phân về việc đồng trách nhiệm do phép rửa mang lại đối với sứ mệnh của Giáo hội nên được đánh giá cao và đạt được như thế nào, đòi ta phải hiểu biết tốt hơn về vai trò của giáo dân nói chung, của phụ nữ và thanh niên nói riêng. Chủ đề đồng trách nhiệm cũng đụng đến vấn đề thường xuyên được đặt ra về việc ra quyết định chung và mong muốn có nhiều minh bạch hơn trong việc quản trị Giáo hội. Biện phân một cách thực tế để tiến tới về các vấn đề này sẽ đòi phải xem xét các quy tắc giáo luật và cơ cấu giáo hội. Kết nối mật thiết với chủ đề này là nhu cầu đào tạo toàn diện hơn cho toàn bộ đời sống Kitô hữu.

4. Nói lên sự hiệp nhất và hiệp thông của Giáo hội giữa các loại phân cực và chia rẽ khác nhau. Một số phân cực phát sinh trong Giáo hội, trong khi những phân cực khác bắt nguồn từ xã hội rộng lớn hơn và được chuyên chở vào Giáo hội. Sự phân biệt là điều cần thiết để các Giáo hội địa phương có khả năng cổ vũ giáo hội học hiệp thông tốt hơn, bắt nguồn từ phép rửa tội và được nuôi dưỡng bằng hy tế Thánh Thể. Đây phải được coi là nguồn chính của bản sắc và sự hợp nhất của chúng tôi trong tư cách dân Chúa, và trước mọi khác biệt về chủng tộc, sắc tộc, xã hội, kinh tế, chính trị, hoặc ý thức hệ. Đây là một thách thức cho tương lai trước mắt chúng tôi.

5. Một Giáo hội đi ra các vùng ngoại vi. Phần lớn cuộc trò chuyện ở Phiên họp lục địa liên quan đến các hoạt động nội bộ của Giáo hội, nhưng chúng tôi cũng được kêu gọi nhìn ra bên ngoài. Người dân của chúng tôi thường nói tới việc đã nghe lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô để đi ra các khu ngoại vi một cách đáng tin cậy. Trên lục địa của chúng tôi luôn có nguy cơ lãng quên và thờ ơ đối với những người nghèo khổ và bị tẩy chay. Xuyên suốt các cuộc tham vấn thượng hội đồng, Nhóm Thượng Hội đồng Bắc Mỹ đã nghe việc người dân chúng tôi đang yêu cầu được đào tạo mạnh mẽ hơn về loại hoạt động truyền giáo này. Điều quan trọng là các Giáo hội địa phương nghe thấy lời kêu gọi hỗ trợ các nhu cầu của người nghèo và các Giáo Hội bị gạt ra ngoài lề khắp thế giới. Đây là mối quan tâm của toàn thể Giáo hội và nên được trình bày rõ một cách cấp bách hơn ở bình diện Giáo hội hoàn vũ.

E. Kết luận

Sau đây cũng là nguyên văn phần kết luận của Tài liệu sau cùng của phiên họp Bắc Mỹ:

Ngay từ buổi đầu của Giáo hội, vào thời điểm Lễ Hiện xuống, đã có sự bối rối và sợ hãi, tuy nhiên cũng có sự mong đợi và hy vọng. Điều này đúng với mọi thời đại, kể cả thời hiện tại của chúng ta. Đáp ứng của Chúa Thánh Thần là quy tụ Giáo Hội lại một nơi và ban cho Giáo Hội khả năng nghe và hiểu sứ điệp Tin Mừng. Khi Giáo hội ở Bắc Mỹ tiếp tục hành trình trên con đường đồng nghị, chúng ta phải bắt chước Đức Maria, người đã hiện diện trong Lễ Hiện Xuống đầu tiên và liên tục thưa “xin vâng” với lời mời đóng góp vào việc xây dựng Nước Thiên Chúa.

Ân phúc được quy tụ lại với nhau trong Chúa Thánh Thần đã được Giáo hội ở Gia Nã Đại và Hoa Kỳ cảm nghiệm một lần nữa trong Giai đoạn Lục địa. Có rất nhiều lòng biết ơn vì được ở cùng một nơi, nghĩa là, (một cách ảo) được ở cùng với những người Công Giáo khác, những người đến từ các vùng khác nhau của Gia Nã Đại và Hoa Kỳ, những người là giáo dân, tu sĩ và giáo sĩ, mỗi người có những ý tưởng và quan điểm riêng của họ, nhưng tất cả đều là thành phần của một Giáo hội.

Hồng phúc được ở cùng một nơi và lắng nghe nhau có lẽ là bài học tốt nhất trong Giai đoạn Lục địa ở Bắc Mỹ. Như một người tham gia đã nói, “Người ta thích chia sẻ, thay vì chỉ được nói với”. Lợi ích của việc có ý hướng đồng nghị là một chủ đề phổ biến. Như đã được đề cập bởi một nhóm giám mục, “Diễn trình đồng nghị tuy chưa hoàn hảo, nhưng rất tốt”.
 
VietCatholic TV
Hi hữu: Máy bay Putin lại dội bom dân Nga. Putin bắt giữ Prighozin? Đau thương: Rò rỉ xảy ra từ lâu
VietCatholic Media
03:06 23/04/2023


1. Hàng nghìn người Nga buộc phải di tản sau khi phát hiện quả bom thứ hai ở Belgorod

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Thousands of Russians Evacuated After Second Bomb Found in Belgorod”, nghĩa là “Hàng nghìn người Nga buộc phải di tản sau khi phát hiện quả bom thứ hai ở Belgorod.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hàng nghìn cư dân đã được di tản sau khi một quả bom thứ hai không phát nổ được tìm thấy ở thành phố Belgorod của Nga hôm thứ Bảy gần khu vực một quả bom khác rơi vào cuối ngày thứ Năm.

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết 3.000 cư dân trong 17 tòa nhà chung cư đã được di tản trong khu vực sau khi quả bom, mà Gladkov và hãng thông tấn Nga TASS gọi là “vật thể nổ”, được tìm thấy tại nơi vụ nổ đầu tiên xảy ra vào cuối ngày Thứ năm.

“Thông tin bổ sung về trường hợp khẩn cấp tại số nhà 15 đường Shalandin. Đặc công đã tìm thấy một vật thể nổ. Các kỹ thuật viên chất nổ của Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định giải giáp nó ở tầm xa. Sở chỉ huy điều hành quyết định di tản 17 tòa chung cư trong bán kính 200m. Theo dữ liệu sơ bộ, con số này là hơn 3.000 người,” Gladkov viết hôm thứ Bảy. “Để bảo đảm an toàn, chúng tôi sẽ đưa mọi người đến các trung tâm lưu trú tạm thời, nơi có mọi thứ bạn cần, từ nước uống đến bữa ăn nóng. Tất cả những ngôi nhà mà chúng tôi sẽ giải tỏa cư dân sẽ được cảnh sát bảo vệ.”

Tưởng cũng nên nhắc lại là Thống đốc Gladkov trước đó báo cáo rằng một vụ ném bom đã diễn ra lúc 22:15 khuya thứ Năm 20 Tháng Tư, tức là 2:15 sáng thứ Sáu 21 Tháng Tư theo giờ Việt Nam.

Khi vẫn còn trong không phận của Nga, viên phi công đã phóng những trái bom nặng đến 500 kg về phía biên giới với Ukraine. Những quả bom đó là những quả bom được GPS dẫn đường sẽ bay qua Ukraine tấn công vào thành phố Kharkiv hay vùng Sumy của Ukraine.

Có thể hệ thống định vị GPS của Nga bị trục trặc, nên những quả bom này thay vì bay qua Ukraine đã quay ngược lại tấn công khu vực trung tâm của thành phố nơi được xem là khu phố chơi đêm. Sức nổ của những quả bom này mạnh đến mức đã hất văng một chiếc xe hơi đang đậu ở ngã tư giao thông lên nóc một tòa nhà cao tầng. Sức nổ của một trong những quả bom này cũng đã khoét trên mặt đường một hố sâu có bán kính khoảng 20m. Quả bom thứ hai này có lẽ cũng đã rơi vào tối thứ Năm.

Một đoạn video do Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đăng lên Twitter, cho thấy cơ quan thực thi pháp luật Nga trên mặt đất đang phản ứng tại địa điểm nơi quả bom thứ hai được tìm thấy. Đoạn video cũng cho thấy những con đường bị tắc và xe hơi bị kẹt xe.

“Có vẻ như người Nga đã bắt đầu phản công lại chính họ,” ông viết trên Twitter hôm thứ Bảy.

Những người dùng mạng xã hội khác đã đăng video và ảnh về tình hình ở Belgorod đã chỉ trích màn trình diễn của quân đội Nga trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, nơi trận chiến giữa quân đội Ukraine và Nga kéo dài qua các thành phố lớn, bao gồm Kyiv, Kherson, Odessa và Bakhmut. Trong khi đó, các quốc gia phương Tây đã cung cấp viện trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine để giúp quốc gia bị chiến tranh tàn phá này đánh bại Mạc Tư Khoa.

“Mức độ kém cỏi của quân đội Nga đơn giản là đáng kinh ngạc. Một quả bom khổng lồ khác được tìm thấy ở trung tâm thành phố Belgorod, dân số 400.000. Bị máy bay phản lực của Không quân Nga dội bom. Belgorod có dân số 413.000 người vào năm 2023, theo Macro Trends, tăng 0,72% so với năm ngoái.

Trong khi đó, một người dùng Twitter khác đã viết: “Họ đang di chuyển 3000 người Nga vì một máy bay Nga đánh rơi một quả bom khác nhưng họ sẽ tuyên bố Ukraine đã ném bom Belgorod trong 8 ngày và 3000 người Nga đã biến mất?”

Belgorod đã bị rung chuyển bởi các vụ nổ và đám cháy bí ẩn trong suốt cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin, với việc chính quyền địa phương thường xuyên báo cáo về các phương tiện bay không người lái, gọi tắt là UAV, trong khu vực.

Tháng Giêng vừa qua, một trung sĩ người Nga đã cho nổ lựu đạn tại đơn vị của anh ta ở Quận Korochansky thuộc vùng Belgorod để “thị oai”, gây ra một vụ nổ khiến 3 binh sĩ thiệt mạng và 16 người khác bị thương. Các dịch vụ khẩn cấp của Nga nói với hãng thông tấn nhà nước Interfax rằng trung sĩ đã vô tình kích nổ một quả lựu đạn cầm tay, khiến đạn nổ tung và bắt lửa.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

2. Không quân Nga tái tục các cuộc ném bom vào thường dân ở miền bắc Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 23 tháng Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết Không quân Nga đã tái tục các cuộc ném bom vào thường dân ở miền bắc Ukraine. Tại vùng Chernihiv, vào đêm 22 tháng 4, một vụ nổ được ghi nhận gần làng Orlykivka.

Cô nói:

“Đêm qua, máy bay Nga một lần nữa tấn công khu vực biên giới của vùng Chernihiv bằng một quả bom dẫn đường. Khoảng 01:35 sáng, một vụ nổ do một quả bom dẫn đường được phóng từ máy bay Su-35 của đối phương đã được ghi lại ở khu vực lân cận làng Orlykivka.”

Không có báo cáo về thương vong của người dân địa phương hoặc thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng dân sự.

Các máy bay ném bom của Nga đã tạm thời ngưng các cuộc ném bom mỗi đêm vào khu vực miền Bắc Ukraine sau khi một phi công Nga lái chiếc Su-34 đã ném bom một thành phố của Nga ngay giữa trung tâm thành phố vào khuya ngày thứ Năm chuẩn bị sang ngày thứ Sáu.

Thống đốc khu vực Belgorod của Nga là ông Vyacheslav Gladkov cho biết vụ ném bom đã diễn ra lúc 22:15 khuya thứ Năm 20 Tháng Tư, tức là 2:15 sáng thứ Sáu 21 Tháng Tư theo giờ Việt Nam.

Khi vẫn còn trong không phận của Nga, anh ta phóng những trái bom nặng đến 500 kg về phía biên giới với Ukraine. Những quả bom đó là những quả bom được GPS dẫn đường sẽ bay qua Ukraine tấn công vào thành phố Kharkiv hay vùng Sumy của Ukraine.

Có thể hệ thống định vị GPS của Nga bị trục trặc, nên những quả bom này thay vì bay qua Ukraine đã quay ngược lại tấn công khu vực trung tâm của thành phố nơi được xem là khu phố chơi đêm. Sức nổ của những quả bom này mạnh đến mức đã hất văng một chiếc xe hơi đang đậu ở ngã tư giao thông lên nóc một tòa nhà cao tầng.

Sức nổ của một trong những quả bom này cũng đã khoét trên mặt đường một hố sâu có bán kính khoảng 20m.

Sau tai nạn kinh hoàng này, Nga tạm thời ngưng các vụ quăng bom vào lãnh thổ Ukraine, nhưng chỉ được vài ngày.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, trước đó, vào ngày 21 tháng 4, quân đội Nga đã nã pháo vào ngoại ô Leonivka, vùng Chernihiv bằng súng cối và pháo binh, 34 phát đạn đã được ghi nhận.

Liên quan đến tình hình chiến sự, cô cho biết tình hình ở các thành phố Avdiivka và Marinka ở miền đông Ukraine “vẫn rất khó khăn”. Quân Ukraine phải liên tục chống lại các cuộc tấn công của Nga.

“Các cuộc pháo kích không ngừng nghỉ suốt ngày đêm ở đó, nhưng nhờ hoạt động tốt của pháo binh chúng ta, không có cuộc tấn công nào của đối phương thành công.”

Quân xâm lược Nga đã “tấn công” các vị trí của Ukraine 24 lần trong khu vực trong ngày qua. Tất cả các cuộc tấn công đều “không thành công” lần nào quân Nga cũng phải rút lui bỏ lại xác đồng đội.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, gần đây Nga đã tiến hành ít cuộc tấn công hơn vào thị trấn thứ ba, Vuhledar, nằm xa hơn về phía tây nam Marinka.

Avdiivka, nơi có một nhà máy luyện kim lớn, đã bị tàn phá nặng nề bởi các cuộc giao tranh trong nhiều tháng. Theo các quan chức địa phương, thị trấn đã bị phá hủy phần lớn, mặc dù khoảng 1.800 dân thường vẫn ở lại thị trấn bất chấp những nỗ lực thuyết phục họ rời đi.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm Avdiivka trong chuyến công du hôm thứ Ba tới khu vực tiền tuyến.

Thị trấn bị quân đội Nga bao vây từ 3 phía nhưng lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát các tuyến đường về phía tây.

Trong 24 giờ trước đó, 680 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 4 xe thiết giáp, 5 hệ thống pháo, 4 hệ thống phòng không, và 5 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 22 Tháng Tư, khoảng 185.730 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Quân đội Ukraine đã phá hủy 3.672 xe tăng Nga, 7.130 xe thiết giáp, 2.832 hệ thống pháo, 539 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 289 hệ thống phòng không, 308 máy bay, 293 máy bay trực thăng, 2.398 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.718 xe chuyển quân và nhiên liệu, 337 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Các nước Baltic nổi giận khi Đại Sứ Trung Quốc tại Pháp đặt câu hỏi về chủ quyền của các quốc gia từng nằm trong khối Liên Xô

Estonia, Latvia và Lithuania đã yêu cầu câu trả lời từ Bắc Kinh, sau khi một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc đặt vấn đề về chủ quyền của các quốc gia từng nằm trong khối Liên Xô.

Trong một cuộc phỏng vấn với mạng TF1 của Pháp, Lư Sa Diệp (Lu Shaye, 卢沙叶), đại sứ Trung Quốc tại Pháp, cho biết theo quan điểm Trung Quốc, các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ không có “tư cách hiệu lực” trong luật pháp quốc tế như một quốc gia có chủ quyền.

“Trong luật pháp quốc tế, ngay cả những quốc gia thuộc Liên Xô cũ này cũng không có tư cách, tư cách có hiệu lực trong luật pháp quốc tế, bởi vì không có thỏa thuận quốc tế nào để cụ thể hóa tư cách của họ là một quốc gia có chủ quyền,” Lư cho biết trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào hôm thứ Sáu.

Những bình luận của ông ta đã thu hút sự phẫn nộ từ các quốc gia Baltic, cả ba đều là các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và là các thành viên hiện tại của Liên minh Âu Châu.

Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis cho biết những bình luận của Lư Sa Diệp, đại sứ Trung Quốc tại Pháp, giúp giải thích lý do tại sao các nước vùng Baltic không tin tưởng Trung Quốc trong vai trò môi giới hòa bình ở Ukraine.

Edgars Rinkēvičs, ngoại trưởng Latvia cho biết, các nước sẽ triệu tập các Đại Sứ Trung Quốc tại thủ đô của họ để phản đối.

“Xét đến những tuyên bố không thể chấp nhận được của đại sứ Trung Quốc tại Pháp về luật pháp quốc tế và chủ quyền quốc gia, Bộ Ngoại giao Latvia đã triệu tập đại biện có thẩm quyền của Đại sứ quán Trung Quốc tại Riga để yêu cầu giải thích vào ngày thứ Hai tới đây. Bước này được phối hợp với Lithuania và Estonia,” Ngoại trưởng Rinkēvičs cho biết như trên.

Trước đó, ông đã nói rằng những nhận xét đó là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” và Riga yêu cầu một “lời giải thích từ phía Trung Quốc và rút lại hoàn toàn tuyên bố này”.

Cuộc tranh cãi diễn ra trước cuộc họp của các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu tại Luxembourg vào hôm thứ Hai, tại đó quan hệ Liên Hiệp Âu Châu và Trung Quốc sẽ được đưa ra thảo luận.

Nó cũng diễn ra vào thời điểm các thành viên Liên Hiệp Âu Châu bị chia rẽ về việc có nên tiếp tục dựa vào Trung Quốc để giúp chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine của Nga hay không.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã dẫn đầu các nỗ lực can dự với Trung Quốc, khi tới Bắc Kinh trong tháng này để cố gắng thuyết phục Chủ tịch Tập Cận Bình sử dụng ảnh hưởng của mình đối với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin để chấm dứt chiến tranh – nhưng những nỗ lực đó cho đến nay vẫn thất bại.

Đường lối của Macron đã gây ra tranh cãi, đặc biệt là ở sườn phía Đông của Liên Hiệp Âu Châu, nơi các thủ đô nhìn chung có thái độ nghi kỵ hơn đối với Nga và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis nói: “Nếu ai đó vẫn đang thắc mắc tại sao các nước vùng Baltic không tin tưởng Trung Quốc để 'môi giới hòa bình ở Ukraine', thì đây là một đại sứ Trung Quốc lập luận rằng Crimea là của Nga và biên giới của các nước chúng tôi là không có cơ sở pháp lý.”

Margus Tsahkna, Bộ trưởng Ngoại giao Estonia, nói với hãng truyền thông địa phương Delfi rằng “thật đáng buồn khi một đại diện của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có quan điểm như vậy. Đó là một quan điểm không thể hiểu được.”

Trong cùng một cuộc phỏng vấn, Lư đã quanh co khi được hỏi liệu Crimea - một lãnh thổ Ukraine bị lực lượng Nga sáp nhập - có phải là một phần của Ukraine hay không.

“Điều đó phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận vấn đề,” Lư nói. Khi bị nhà báo Darius Rochebin thúc ép phải trả lời Yes hay No. Lư nói “nó không đơn giản như vậy” và Crimea “ngay từ đầu đã thuộc về Nga”.

Trung Quốc chính thức công nhận biên giới của Ukraine - bao gồm cả Crimea - vào tháng 12 năm 1994, như một phần của thỏa thuận phi hạt nhân hóa theo đó Kyiv từ bỏ kho vũ khí hạt nhân lớn thứ ba thế giới để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ các thủ đô bao gồm cả Bắc Kinh.

Năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Pháp LCI tập trung vào hậu quả từ chuyến thăm gây tranh cãi của cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan, Lư cho biết người dân Đài Loan cần phải học tập cải tạo vì chính phủ ở Đài Bắc đã “nhồi nhét và làm say mê” người dân bằng những thứ chống đối Trung Quốc.

“Tại sao tôi nói là ' học tập cải tạo '? Bởi vì các nhà chức trách của Đài Loan đã thực hiện một chương trình giáo dục ' bài Hoa' đối với người dân của họ, điều này đã được truyền bá và say sưa một cách hiệu quả. Họ phải được giáo dục lại để loại bỏ tư tưởng bài Hoa và thuyết ly khai,” Lư nói.

Vào đỉnh điểm của đại dịch, Lư đã bị Bộ Ngoại giao Pháp triệu tập sau khi đại sứ quán của ông đăng một bài blog cáo buộc phương Tây giải quyết thiếu thận trọng đợt bùng phát Covid-19, xuất phát từ chính Trung Quốc. Ông đặc biệt chỉ trích các báo cáo rằng các nhân viên y tế ở Pháp đã để những người già trong viện dưỡng lão chết.

4. Nga trục xuất các nhà ngoại giao Đức

Nga tuyên bố sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Đức để trả đũa việc chính họ bị trục xuất từ Berlin, theo hãng tin Tass.

“Như một phản ứng trước các hành động thù địch của Berlin, phía Nga đã quyết định bắt chước việc trục xuất các nhà ngoại giao Đức khỏi Nga, cũng như hạn chế đáng kể số lượng nhân viên tối đa của các cơ quan ngoại giao Đức ở nước chúng ta”, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova đã cho biết như trên.

Tổng cộng có 40 người đã bị cả hai bên trục xuất vào tháng 4 năm 2022 và Đức đã tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp xe tăng và thành lập một “trung tâm sửa chữa” ở Đức.

Maria Zakharova đã không tiết lộ số lượng các nhà ngoại giao Đức bị trục xuất.

Mối quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và Berlin, nơi từng là khách hàng mua dầu khí lớn nhất của Nga, đã trở nên căng thẳng kể từ cuộc xâm lược.

Maria Zakharova cho biết đại sứ Đức tại Mạc Tư Khoa đã được thông báo về các động thái vào ngày 5 tháng 4

5. Ngoại trưởng Tây Ban Nha cho biết, Tây Ban Nha sẽ giao 6 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine trong vài ngày tới.

José Manuel Albares nói với ấn phẩm Tagesschau của Đức rằng sau đợt này sẽ là gói thứ hai gồm bốn xe tăng nữa.

Trước đó, Tây Ban Nha đã hoãn giao hàng. Bộ trưởng Quốc phòng Margarita Robles nói rằng xe tăng Leopard 2 sẽ rời khỏi đất nước vào nửa cuối tháng 4, trong khi ban đầu việc giao hàng dự kiến diễn ra “ngay sau lễ Phục sinh”, ngày 9 tháng 4.

Trong khi Tây Ban Nha hứa sẽ gửi ít nhất 10 xe tăng do Đức sản xuất tới Ukraine vào năm 2022, việc chuyển giao đã bị trì hoãn do tình trạng kỹ thuật kém của những xe tăng này. Những chiếc xe tăng này đã không được sử dụng từ những năm 1990 và cần được sửa chữa cũng như kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin, Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine đã chuyển giao hơn 230 xe tăng và 1.550 xe bọc thép “chỉ trong vài tháng ngắn ngủi”.

Theo Austin, Ukraine cũng đã nhận được các thiết bị và đạn dược khác để hỗ trợ hơn 9 lữ đoàn thiết giáp mới.

Trước đó, Austin cho biết 9 quốc gia phương Tây đã cam kết cung cấp hơn 150 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine.

Cho đến nay, Đức đã chuyển giao 18 xe tăng Leopard 2, Bồ Đào Nha chuyển giao 3 chiếc và Ba Lan chuyển giao 14 chiếc. Anh đã chuyển giao 14 xe tăng Challenger 2.

Xe tăng hiện đại của phương Tây có thể rất quan trọng trong kế hoạch phản công mùa xuân của Ukraine. Tuy nhiên, các nhà phê bình đã chỉ ra rằng việc cung cấp từng phần của họ có thể cản trở hiệu quả chiến lược của họ.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Nhà nước Nga đang phải vật lộn để duy trì sự nhất quán trong một câu chuyện cốt lõi mà nó sử dụng để biện minh cho cuộc chiến ở Ukraine: rằng cuộc xâm lược tương tự như kinh nghiệm của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai.

Vào ngày 18 tháng 4 năm 2023, truyền thông nhà nước Nga thông báo hủy bỏ các cuộc tuần hành tưởng niệm 'Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại' của Trung đoàn bất tử năm nay với lý do 'an toàn'.

Trên thực tế, các nhà chức trách rất có thể lo ngại rằng những người tham gia sẽ nêu ra tầm mức thương vong gần đây của Nga.

Điều này xảy ra sau khi chủ sở hữu của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, công khai đặt câu hỏi liệu thực sự có bất kỳ 'Đức quốc xã' nào ở Ukraine hay không, đi ngược lại lời biện minh của Nga cho cuộc chiến.

Các nhà chức trách đã tiếp tục nỗ lực để thống nhất công chúng Nga xung quanh những huyền thoại phân cực về những năm 1940.

Vào ngày 12 tháng 4 năm 2023, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đã đưa tin về các tài liệu 'độc đáo' từ kho lưu trữ của FSB, ám chỉ trách nhiệm của Đức Quốc xã trong vụ sát hại 22.000 công dân Ba Lan trong vụ Thảm sát Katyn năm 1940.

Trên thực tế, cơ quan tiền thân của FSB, NKVD, phải chịu trách nhiệm. Vào năm 2010, Duma Quốc gia Nga đã chính thức lên án Joseph Stalin vì đã ra lệnh giết người này.

7. Jack Teixeira đã chia sẻ thông tin tình báo bí mật sớm hơn rất nhiều và cho lượng khán giả đông hơn nhiều,

Theo các bài đăng trực tuyến được tờ New York Times xem xét, Binh Nhất Jack Teixeira của lực lượng bảo vệ không quân quốc gia Hoa Kỳ bị cáo buộc làm rò rỉ các tài liệu quốc phòng mật cho một nhóm nhỏ những người chơi game, thật ra đã đăng thông tin nhạy cảm sớm hơn nhiều tháng so với cáo trạng hiện nay và cho một nhóm trò chuyện đông hơn rất nhiều.

Vào tháng 2 năm 2022, ngay sau cuộc xâm lược Ukraine, một hồ sơ người dùng khớp với hồ sơ của Jack Teixeira bắt đầu đăng thông tin tình báo bí mật về nỗ lực chiến tranh của Nga lên một nhóm trò chuyện chưa được tiết lộ trước đó gồm khoảng 600 thành viên trên nền tảng xã hội Discord, trong đó có đông đảo người gốc Nga.

Thông tin mới được phát hiện bao gồm chi tiết về thương vong của Nga và Ukraine, hoạt động của các cơ quan gián điệp của Mạc Tư Khoa và thông tin cập nhật về viện trợ được cung cấp cho Ukraine. Người dùng tuyên bố đã đăng thông tin từ Cơ quan An ninh Quốc gia, CIA và các cơ quan tình báo khác.

Cho đến nay Ngũ Giác Đài từ chối bình luận về báo cáo mới này của tờ New York Times, nhưng các quan sát viên nhận định rằng các tin tức bị rò rỉ này có lẽ đã giúp rất nhiều cho người Nga và gây ra cái chết oan uổng của người Ukraine.

8. Ukraine dùng nhu liệu Palantir để ghi lại tội ác chiến tranh ở Nga

Ukraine có kế hoạch triển khai nhu liệu từ nhà cung cấp phân tích dữ liệu Palantir Technologies Inc của Hoa Kỳ để giúp nước này truy tố các tội ác chiến tranh do Nga gây ra, công ty nói với Reuters.

Palantir, công ty đã cung cấp cho Ukraine các hệ thống có thể giúp họ tấn công xe tăng và hỗ trợ người tị nạn, hiện đang làm việc với văn phòng tổng công tố của nước này để cho phép các nhà điều tra trên khắp Âu Châu tập hợp và giải quyết dữ liệu.

Palantir cho biết nhu liệu của công ty sẽ kết hợp hình ảnh tình báo và vệ tinh để xây dựng bản đồ bằng chứng, chẳng hạn như xác định khoảng cách của thiết bị Nga với hiện trường vụ án hoặc tổng hợp các bức ảnh mà người Ukraine đã tải lên mạng xã hội.

Andriy Kostin, tổng công tố Ukraine, cho biết trong một tuyên bố do Palantir cung cấp: “Việc phân tích lượng bằng chứng này hầu như là không thể nếu không có các giải pháp công nghệ thông tin hiện đại.”

Dữ liệu mà nhu liệu của Palantir sẽ giải quyết liên quan đến các cáo buộc giết người, hãm hiếp, tra tấn và hủy hoại, một phần của hơn 78.000 tội ác được báo cáo ở Ukraine kể từ khi Nga xâm lược hơn một năm trước.

Mạc Tư Khoa đã phủ nhận tấn công dân thường hoặc gây ra tội ác chiến tranh.

9. Igor Girkin nói Prighozin nên bị bắt khi mối thù cay đắng leo thang

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Igor Girkin Says Prighozin Should Be Arrested As Bitter Feud Escalates”, nghĩa là “Igor Girkin nói Prighozin nên bị bắt khi mối thù cay đắng leo thang.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Igor Girkin một lần nữa chỉ trích Yevgeny Prigozhin, người sáng lập nhóm lính đánh thuê Wagner, khi tranh chấp giữa hai người ngày càng sâu sắc về cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Girkin, một cựu chỉ huy Nga, người thường xuyên chỉ trích Vladimir Putin, các chỉ huy của ông ta và Prigozhin, đã lên án người đứng đầu công ty quân sự tư nhân vì rõ ràng đã hỗ trợ các nỗ lực ngăn chặn chiến tranh.

Prigozhin, người có quân đội đang tập trung vào việc chiếm thị trấn Bakhmut của tỉnh Donetsk, đã viết trên kênh Telegram của mình trong tháng này rằng Putin nên đặt “chấm hết dứt khoát” cho cuộc xâm lược và tập trung vào việc củng cố quyền kiểm soát của Mạc Tư Khoa đối với các vùng lãnh thổ mà người Nga đã chiếm được.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đã viết rằng Prigozhin có thể đang đưa ra một “lập luận của người rơm” và thông điệp chung của ông ta là thúc đẩy cuộc xâm lược.

Andriy Yusov, phát ngôn viên của cơ quan tình báo quân đội Ukraine GUR, cho biết nhận xét của Prigozhin phản ánh “những rạn nứt nhỏ” trong Điện Cẩm Linh về cuộc chiến và những rạn nứt ấy sẽ chỉ ngày càng lớn hơn.

Girkin hiện đã hỏi tại sao chính quyền Nga không bắt giữ Prigozhin vì những lời kêu gọi đóng băng chiến tranh ở tiền tuyến. Girkin gọi đây là một động thái “vi phạm toàn vẹn lãnh thổ” của Nga và đề cập đến Prigozhin khi thắc mắc ai phải chịu trách nhiệm về việc Nga rút quân khỏi Kherson, một chiến dịch do cựu Tướng quân đội Sergey Surovikin, người có liên kết với Wagner, chủ trương và giám sát.

ISW cho biết hôm thứ Sáu rằng những lời buộc tội của Girkin “có thể là một nỗ lực nhằm làm mất uy tín đối thủ của anh ta,” là người mà anh ta đã có “mối thù truyền kiếp”.

Nhận xét của Girkin cũng có thể gợi ý rằng “Prigozhin đã tìm được một người bảo trợ - có thể liên kết với Bộ Quốc phòng Nga - người ủng hộ việc tạm thời đóng băng cuộc chiến ở Ukraine vì lý do chính trị,” theo tổ chức tư vấn Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, một lệnh ngừng bắn tạm thời ở Ukraine sẽ chỉ có lợi cho Nga “khi cho phép nước này tái thiết lực lượng và làm giảm sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine”, ISW cho biết. Sau đó, Mạc Tư Khoa sẽ sử dụng các vùng lãnh thổ Ukraine mà họ xâm lược “làm bàn đạp cho các hoạt động tấn công trong tương lai sau khi khôi phục khả năng chiến đấu”.

Prigozhin gần đây đã nối lại sự hợp tác với Bộ Quốc phòng Nga sau nhiều tuần bị chỉ trích. ISW cho biết điều này cho thấy Prigozhin đã đạt được thỏa thuận với bộ chỉ huy quân sự Nga, khi đề xuất với Putin về một lệnh ngừng bắn tạm thời.

Girkin còn được gọi là Strelkov và đã nhiều lần tố cáo chiến dịch chiếm Bakhmut của Prigozhin. Anh ta cũng cáo buộc người đứng đầu Wagner ưu tiên tham vọng chính trị của anh ta, là điều mà anh ta nói là do “bệnh tâm thần” thúc đẩy và gây bất lợi cho “sự nghiệp chung là chiến thắng Ukraine.” Anh ta cũng cáo buộc Prigozhin phạm tội ác chiến tranh.

Prigozhin đã đáp lại một cách tử tế, viết trên tài khoản Telegram của mình rằng việc thảo luận về Girkin “đơn giản là không đứng đắn”. “Tại sao tôi phải bình luận? Tôi không xúc phạm các cô gái,” Prigozhin nói. Prigozhin đã nói rằng Girkin đã nhận được lời đề nghị gia nhập lực lượng Wagner nhưng thay vào đó lại chọn cách “ngồi xung quanh và ném phân”.

Cuộc tấn công mới nhất của Girkin vào Prigozhin diễn ra khi Câu lạc bộ “Những người yêu nước đang tức giận” mới được thành lập của anh ta đặt ra 40 câu hỏi đối với Putin, Điện Cẩm Linh và bộ chỉ huy quân sự Nga về một loạt chỉ trích đối với chiến dịch của Mạc Tư Khoa.

Chúng bao gồm những lời phàn nàn về việc rút quân của Nga, thỏa thuận khởi động lại các chuyến hàng ngũ cốc và vai trò của lính đánh thuê Wagner.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

10. Hàng trăm người Ukraine bị bắt đã trở về từ sự giam cầm của Nga. Một số biến mất không dấu vết

Chính phủ Ukraine đang yêu cầu trao trả tất cả những người Ukraine bị Nga bắt giữ, một quan chức quân sự hàng đầu cho biết hôm thứ Bảy.

“Nếu có ít nhất một chút hy vọng rằng những người này còn sống, chúng tôi sẽ yêu cầu Nga trao trả cho những người này trở về nhà. Bohdan Okhrimenko, một quan chức của Trụ sở điều phối về đối xử với tù nhân chiến tranh, cho biết công việc sẽ không dừng lại cho đến khi chúng tôi đưa về nhà tất cả mọi người, dù còn sống hay đã chết.

Phát biểu tại một sự kiện ở Kyiv, Okhrimenko cho biết khoảng 2.230 người Ukraine đã được đưa về nước sau khi bị Nga giam giữ kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Theo Okhrimenko, khoảng 20% trong số họ đã được thông báo mất tích. Ông cho biết “không có xác nhận, không có bằng chứng” rằng những người này đang bị giam cầm, vì vậy họ được coi là mất tích cho đến khi được tìm thấy.

Oleh Kotenko, ủy viên Ukraine về những người mất tích, cho biết hôm thứ Bảy:

Trong thời chiến, chúng ta phải làm mọi thứ có thể để bảo đảm rằng các gia đình của những người mất tích biết rằng nhà nước quan tâm đến họ.”

Kotenko cho biết văn phòng của ủy viên có nhiệm vụ tìm kiếm người, phân tích thông tin và liên lạc với thân nhân của những người mất tích. Văn phòng bao gồm một trung tâm đón nhận các cuộc gọi cũng như một số đội trên mặt đất đang tìm kiếm trong các khu vực được giải phóng gần đây.
 
Tổng phản công: Ukraine thắng lớn, vượt sông Dnipro. Lính Dù Nga bỏ chạy, trực thăng đến cứu bị rơi
VietCatholic Media
15:26 23/04/2023


1. Chiến thắng dồn dập: quân Ukraine bất ngờ vượt sông Dnipro tiến chiếm phía Đông Kherson

Các tin tức vào chiều Chúa Nhật theo giờ địa phương cho biết xe tăng quân Ukraine đã vượt sông Dnipro sau các cuộc pháo kích như mưa vào các vị trí phòng thủ của quân Nga. Các đơn vị Nga thuộc Lữ Đoàn Dù 247 của Sư Đoàn Dù số 7 được giao nhiệm vụ bảo vệ tả ngạn hay bờ phía Đông của sông Dnipro đã bỏ chạy trước sức tấn công quyết liệt của quân Ukraine. Tính đến chiều Chúa Nhật, quân Ukraine đã thiết lập được đầu cầu ở bờ Đông sông Dnipro.

Tuần trước, Điện Cẩm Linh cho biết Putin đã đến thị sát vùng này và chỉ đạo cho cái gọi là “Nhóm lực lượng Dnipr”, gọi tắt là DGF. Nhóm lực lượng DGF bao gồm chủ yếu là Sư Đoàn Dù Cận Vệ Sơn Cước số 7, Sư Đoàn 42 Súng Trường Cơ Giới và Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 126 của Hạm Đội Hắc Hải.

Lữ Đoàn Dù 247 của Sư Đoàn Dù số 7 vừa được rút về từ chiến trường Bakhmut để thay cho các đơn vị của Sư Đoàn 42 Súng Trường Cơ Giới. Lợi dụng tình trạng Lữ Đoàn Dù Nga mệt mỏi sau cuộc chiến ở Lữ Đoàn 59 Cơ Giới của quân Ukraine đã tấn công dọc theo bờ Tây sông Dnipro và cuối cùng vượt sông thành công.

Ngay từ đầu cuộc xâm lược, Sư Đoàn Dù số 7 đã chịu nhiều tổn thất. Thiếu Tướng Andrei Sukhovetsky, Tư Lệnh Sư Đoàn, đã bị quân Ukraine bắn chết vào ngày 28 tháng Hai, năm ngoái 2022.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Troops Have Landed on the Left Bank of the Dnipro River: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết quân Ukraine đã đổ bộ lên tả ngạn sông Dnipro.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết, các lực lượng Ukraine đã thiết lập thành công các vị trí dọc theo bờ đông sông Dnipro trong vài ngày qua, một dấu hiệu cho thấy lực lượng Nga đang mất dần các vị trí phòng thủ ở phía nam.

Tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington D.C. cho biết các blogger quân sự Nga đã có thể cung cấp đủ cảnh quay và báo cáo định vị địa lý để xác nhận sự hiện diện của quân đội Ukraine ở phía bên kia của ranh giới tự nhiên tính đến thứ Bảy theo giờ miền Đông Hoa Kỳ hay sáng Chúa Nhật theo giờ địa phương. Khu vực Kherson, ở phía nam đất nước, nằm phía trên bán đảo Crimea và phần lớn nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ giai đoạn đầu của cuộc chiến.

Diễn biến này diễn ra khi các nhà phân tích phương Tây từ lâu đã nghi ngờ Ukraine sẽ tiến hành một cuộc tấn công mùa xuân vào các vị trí phòng thủ của Nga, vốn đã cố thủ trong suốt mùa đông khi cuộc chiến sắp bước vào năm đầu tiên của cuộc xâm lược. Vào cuối năm 2022, Ukraine đã có thể chiếm lại thành phố Kherson, nơi được báo trước là một chiến thắng quan trọng và khiến Nga không nắm giữ được thành phố lớn nào của đất nước.

ISW không thể xác nhận quy mô hoặc ý định của cuộc đổ bộ, dường như đã xảy ra ở phía bắc Oeshky, một thị trấn đối diện với Kherson ở phía bên kia sông Dnipro.

Cho đến nay các phương tiện đổ bộ của Ukraine đã lên bờ phía đông của con sông, thiết lập một đầu cầu. Các cây cầu bắc qua sông trước đó đã bị phá hủy khi Ukraine tìm cách cắt đứt đường tiếp tế của Nga vào Kherson.

Đây là một câu chuyện còn đang phát triển. Chúng tôi sẽ cập nhật thêm.

2. Tấn công bất thành, lính Dù Nga chịu thương vong nặng nề tại thành phố Avdiivka

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 23 tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong ngày qua các cuộc giao tranh đã rộ lên ở các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka. Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi hơn 55 cuộc tấn công của đối phương trong 24 giờ qua.

Tại thành phố Bakhmut, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết vào cuối ngày thứ 7 rằng Nga đã chiếm thêm được 3 khu vực trong thành phố Bakhmut nhưng không nêu rõ đó là những khu vực nào. Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã không bình luận về các tuyên bố này nhưng cho biết giao tranh giữa hai bên vẫn diễn ra chủ yếu dọc theo tuyến đường xe lửa. Lính Dù Nga yểm trợ hai bên sườn, trong khi quân Wagner là lực lượng tấn công chủ yếu.

Tại thành phố Avdiivka, nơi Tổng thống Zelenskiy vừa có chuyến viếng thăm hôm thứ Ba, từ mờ sáng quân Nga đã nã pháo vào thành phố và các đơn vị Dù tấn công sau đó. Từ giữa trưa, tình hình đã cho thấy là tuyệt vọng đối với quân Nga. Họ bắt đầu rút lui dưới sự yểm trợ của pháo binh và một nhóm các máy bay trực thăng chiến đấu. Một chiếc trực thăng Mi-24 trị giá đến 12,5 triệu Mỹ Kim đã bị bắn rớt cùng 2 máy bay không người lái trinh sát Orlan 10 và Zal; cũng như một máy bay không người lái tấn công Lancet.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết trong ngày, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã tấn công 4 cụm đối phương, 2 kho đạn dược và 2 cơ sở quân sự quan trọng khác. Các phi công Ukraine đã tám lần tấn công các vị trí của đối phương dọc theo chiến tuyến.

Trong ngày qua, quân xâm lược Nga đã nã pháo vào khu vực Kherson 54 lần, với 236 viên đạn pháo làm ít nhất một thường dân thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Vào tối thứ Bảy, ngày 22 tháng 4, quân đội Nga đã nã pháo vào khu vực Kharkiv, sử dụng hỏa tiễn S-300.

Đại Tá Yurii Ihnat cho rằng hệ thống cảnh báo sớm của Israel sẽ giúp ích đáng kể cho Ukraine trong các khu vực hoạt động khác nhau.

“Một hệ thống cảnh báo sớm hiện là điều cần thiết. Điều quan trọng là phải biết khi nào một vụ phóng xảy ra để nhanh chóng phản ứng và triển khai các hệ thống phòng không. Nếu có bất kỳ mối đe dọa nào, các hệ thống phát hiện sớm có thể nhanh chóng cung cấp dữ liệu đó,” Ihnat nói.

“Bạn đã thấy những gì xảy ra ở Zaporizhia, nơi một hỏa tiễn phòng không đánh trúng một tòa nhà chung cư. Thời gian tiếp cận của hỏa tiễn chỉ là vài phút. Khi không có báo cáo kịp thời về một vụ phóng như vậy, sẽ không có thời gian để trú ẩn,” Đại Tá Ihnat nhấn mạnh.

Phát ngôn nhân lưu ý rằng điều này điều này đặc biệt đúng với hỏa tiễn phòng không S-300 và S-400. Ngoài ra, ông nhấn mạnh rằng tính mạng con người phụ thuộc vào sự kịp thời cảnh báo về mối đe dọa.

Israel đang thực hiện một dự án thử nghiệm hệ thống ban đầu để cảnh báo cư dân Kyiv về bất kỳ hỏa tiễn và máy bay không người lái nào đang lao tới. Dự án sau đó có thể được mở rộng để cảnh báo các khu vực khác ở Ukraine.

Ở Israel, các radar cực mạnh sẽ tính toán chính xác vị trí mà hỏa tiễn dự kiến sẽ tấn công và còi báo động không kích sẽ vang lên ở những vị trí cụ thể. Ngoài ra, còi báo động đưa ra một tín hiệu đặc biệt cho người dân biết rõ mọi người phải tìm nơi trú ẩn trong bao nhiêu phút.

Trong 24 giờ qua, 690 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, một xe thiết giáp, 5 hệ thống pháo, 1 máy bay trực thăng, và 12 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 23 Tháng Tư, 186.420 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.675 xe tăng Nga, 7.131 xe thiết giáp, 2.837 hệ thống pháo, 539 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 289 hệ thống phòng không, 308 máy bay chiến đấu, 294 máy bay trực thăng, 2.402 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.730 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 339 thiết bị chuyên dùng.

3. Vương quốc Anh cho rằng Nga đang phải vất vả để duy trì câu chuyện Đức quốc xã

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Is Struggling to Maintain Its Nazi Narrative: U.K.”, nghĩa là “Vương quốc Anh cho rằng Nga đang phải vất vả để duy trì câu chuyện Đức quốc xã.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết Điện Cẩm Linh đang gặp khó khăn trong việc duy trì luận điệu so sánh cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine với cuộc chiến của Liên Xô chống lại Đức quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

Trong bản cập nhật hàng ngày của mình, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã đề cập đến việc hủy bỏ các cuộc tuần hành tưởng niệm Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của Trung đoàn Bất tử trong năm nay do các vấn đề “an toàn”.

Thay vào đó, các sự kiện tưởng nhớ sẽ diễn ra dưới các hình thức khác. Những điều này có thể bao gồm đăng ảnh của các thành viên quân đội trên phương tiện truyền thông xã hội, trên quần áo, trên xe hơi và trên các trang web dành riêng cho trung đoàn.

Nhưng các quan chức quốc phòng Anh nói rằng quyết định này được đưa ra vì các nhà chức trách có thể lo lắng rằng những người tham gia “sẽ làm nổi bật tầm mức tổn thất gần đây của Nga”.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, gọi tắt là CSIS, hồi tháng 2 cho biết số người chết trong chiến đấu trong năm đầu tiên của cuộc chiến chống Ukraine nhiều hơn tất cả các cuộc chiến kể từ Thế chiến II cộng lại. Cùng với tổn thất quân số cao, có nhiều dự đoán về một cuộc phản công sắp xảy ra của Ukraine.

Quyết định chấm dứt các cuộc tuần hành của Trung đoàn bất tử xảy ra sau khi hủy bỏ các sự kiện Ngày Chiến thắng ở các tỉnh Belgorod và Kursk của Nga, cũng như bán đảo Crimea bị xâm lược.

Các nhà chức trách cho biết lễ tưởng niệm ngày 9 tháng 5 sẽ không diễn ra do những lo ngại về an ninh nhưng có suy đoán rằng họ đã bị phá hủy vì thiếu xe tăng và thiết bị do chiến tranh gây ra.

Các quan chức quốc phòng Anh lưu ý rằng việc hủy bỏ mới nhất diễn ra sau những bình luận của chủ sở hữu Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, trong đó ông ta công khai đặt câu hỏi liệu có thực sự có bất kỳ 'Đức quốc xã' nào ở Ukraine hay không.

“Nhà nước Nga đang vật lộn để duy trì sự nhất quán trong câu chuyện cốt lõi mà họ sử dụng để biện minh cho cuộc chiến ở Ukraine – rằng cuộc xâm lược này tương tự như kinh nghiệm của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai,” bản cập nhật hôm thứ Bảy cho biết.

Putin đã thường xuyên sử dụng Thế chiến thứ hai như một điểm tham chiếu cho cuộc xâm lược phi lý của mình trong các luận điểm lặp đi lặp lại trên các cơ quan tuyên truyền của Điện Cẩm Linh. Chính quyền Nga đã tiếp tục “thống nhất công chúng Nga xung quanh những huyền thoại phân cực về những năm 1940,” Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Đầu tháng này, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đã báo cáo rằng các tài liệu từ kho lưu trữ của FSB cho thấy Đức quốc xã đã gây ra vụ sát hại 22.000 công dân Ba Lan trong vụ Thảm sát Katyn năm 1940.

“Trên thực tế, cơ quan tiền thân của FSB, NKVD, phải chịu trách nhiệm,” Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh lưu ý, và nhắc lại rằng vào năm 2010, chính Duma Quốc gia Nga đã chính thức lên án nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin vì đã ra lệnh giết người trong vụ thảm sát Katyn. Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xin bình luận.

4. Các vụ nổ được nghe thấy tại 3 địa điểm của bán đảo Crimea

Quan chức hàng đầu ở Crimea do Nga xâm lược cho biết các hệ thống phòng không của họ đã được kích hoạt vào chiều thứ Bẩy 22 Tháng Tư, nhưng chưa có báo cáo về thiệt hại hay thương vong.

Các vụ nổ được nghe thấy đồng loạt tại 3 địa điểm khác nhau là Dzhankoy, Sevastopol và Simferopol.

“Lực lượng phòng không đã làm việc trên bầu trời Crimea. Tôi yêu cầu mọi người giữ bình tĩnh và chỉ tin vào những nguồn thông tin đáng tin cậy”, Sergei Aksyonov, Thống Đốc bán đảo Crimea do Nga dựng lên cho biết như trên.

Ông không cho biết mục tiêu của lực lượng phòng không là gì hoặc chỉ định địa điểm của hoạt động quân sự.

Ông ta yêu cầu người dân không được báo cáo trên các mạng xã hội những nơi bị thiệt hại.

Sevastopol là nơi đặt bộ chỉ huy của Hạm Đội Hắc Hải. Dzhankoy, một trung tâm đường sắt và đường bộ ở phía bắc Crimea, cách lục địa Ukraine 50 dặm về phía nam, là một nút quan trọng trong mạng lưới hậu cần của Nga. Simferopol là nơi có căn cứ không quân của Nga.

5. Prigozhin thừa nhận cam kết về xe tăng do phương Tây đưa ra ở Ramstein là hung tin đối với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Admits West's Ramstein Tank Commitment Is Bad News for Russia”, nghĩa là “Prigozhin thừa nhận cam kết về xe tăng do phương Tây đưa ra ở Ramstein là hung tin đối với Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Nhóm lính đánh thuê Wagner chiến đấu cho Mạc Tư Khoa, đã bày tỏ lo ngại trước cam kết của các đồng minh Ukraine trong việc cung cấp viện trợ quân sự cho Kyiv.

Doanh nhân có mối liên hệ chặt chẽ với Vladimir Putin đã phản ứng lại những gì đã được thống nhất tại cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine gồm các quốc gia phối hợp nỗ lực chống lại sự xâm lược của Nga.

Tại một cuộc họp được tổ chức tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức, các thành viên liên minh đã ký một lá thư về ý định mở một trung tâm bảo trì ở Ba Lan cho xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 được sử dụng bởi quân đội Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksiiy Reznikov đã cho biết như trên vào hôm thứ Sáu.

Trong một bài đăng trên Telegram, Prigozhin đã mô tả mối quan tâm của ông ta về việc phương Tây tài trợ cho Kyiv 230 xe tăng và 1.500 xe bọc thép, là con số được chính Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Austin Lloyd đề cập tại hội nghị thượng đỉnh Ramstein.

Vào Tháng Giêng, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết hàng chục quốc gia đã tham gia “liên minh xe tăng”, từ đó Kyiv sẽ nhận được nguồn cung cấp các phương tiện này, một số nước bao gồm Ba Lan, Đức và Anh đã chuyển giao.

Người đứng đầu Wagner cho biết các hệ thống phòng không được hứa hẹn và việc huấn luyện tới 100.000 binh sĩ có nghĩa là Ukraine đã được cung cấp “đủ số lượng” để gây ra “cuộc phản công nghiêm trọng” đối với Nga.

Austin cho biết Ukraine cũng đã nhận được các thiết bị và đạn dược khác cho hơn 9 lữ đoàn thiết giáp mới. Trước đó, ông nói rằng chín quốc gia đã cam kết cung cấp hơn 150 xe tăng Leopard 2 và cuộc xâm lược của Putin đã đưa các nước NATO xích lại gần nhau hơn.

Prigozhin cho rằng những tuyên bố ủng hộ Ukraine của phương Tây “không mang lại điều gì tốt đẹp cho chúng ta”. Quan điểm của NATO rằng họ đang chờ đợi Ukraine gia nhập liên minh “cũng không mang lại điều gì tốt đẹp”, ông nói thêm.

Phần còn lại của bài đăng của Prigozhin suy đoán về thời điểm Ukraine sẽ tiến hành cuộc phản công dự kiến, mà theo ông, sẽ không diễn ra trong 10 ngày nữa cho đến khi mặt đất khô ráo.

Prigozhin, chủ của quân Wagner là lực lượng đang tập trung vào trận chiến giành thị trấn Bakhmut của Donetsk, gần đây đã nối lại hợp tác với Bộ Quốc phòng Nga sau nhiều tuần chỉ trích cách họ tiến hành cuộc chiến, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh. Ông cũng đã nêu ra viễn cảnh Mạc Tư Khoa tìm cách đóng băng cuộc xung đột.

Nhiều quan sát viên cho rằng Yevgeny Prigozhin chỉ là một trùm du đảng ở thành phố St. Petersburg, ông ta không có đủ trình độ để đưa ra hàng loạt các nhận định như trong một tuần lễ trở lại đây. Có khả năng rất cao, anh ta chỉ là phát ngôn nhân của một thế lực nào đó đang muốn Putin chấm dứt cuộc chiến này sau các tổn thất về nhân sự, quân sự và kinh tế của Nga.

6. Bộ Ngoại Giao Nga tìm cách bôi xấu Canada

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Nga đang khuyến cáo công dân tránh du lịch tới Canada, viện dẫn điều mà nước này gọi là có nhiều trường hợp phân biệt đối xử đối với công dân của Nga, bao gồm cả bạo lực thể xác.

Reuters đưa tin rằng Canada là một trong những bên ủng hộ mạnh mẽ nhất của Ukraine trong cuộc chiến và đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hàng trăm quan chức và công ty Nga cũng như các lệnh cấm thương mại trên phạm vi rộng lớn.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một lời khuyên được đăng trên Telegram rằng:

Do có nhiều trường hợp phân biệt đối xử với công dân Nga ở Canada, bao gồm cả bạo lực thể xác, chúng tôi khuyên bạn không nên đi du lịch đến đất nước này với mục đích du lịch, giáo dục và trong các bối cảnh quan hệ kinh doanh.

Nếu bạn đã ở Canada, chúng tôi khuyên bạn nên cảnh giác, đặc biệt là ở những nơi công cộng.

Ngay sau khi chiến tranh bắt đầu vào năm ngoái, Canada đã khuyến cáo công dân tránh mọi chuyến du lịch tới Nga.

Tuần trước, Nga đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 333 quan chức và nhân vật của công chúng Canada, bao gồm cả những vận động viên Olympic nổi tiếng, trong một nỗ lực mà họ cho là một phản ứng ăn miếng trả miếng đối với những hạn chế của Canada đối với Mạc Tư Khoa và sự ủng hộ dành cho Ukraine.

7. Tìm kiếm đồng đội đã ngã xuống, lính Ukraine nói đã phát hiện hàng trăm thi thể người Nga

Các đội tìm kiếm của quân đội Ukraine đã được giao một nhiệm vụ khó khăn: khảo sát chiến trường để tìm những người lính đã ngã xuống.

Trong gần 14 tháng kể từ khi chiến tranh bắt đầu, các đội đã tìm thấy gần 500 thi thể binh sĩ Ukraine, một chỉ huy quân sự cho biết hôm thứ Bảy.

Đại tá Volodymyr Liamzin, người đứng đầu Cục Hợp tác Dân sự-Quân sự Trung ương của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết các đội của ông đã khảo sát gần 600 địa điểm để tìm kiếm quân nhân mất tích.

Liamzin cho biết hoạt động tìm kiếm và phục hồi liên quan đến một loạt nhiệm vụ phức tạp và bao gồm các đặc công khảo sát mặt đất để tìm mìn và các chất nổ khác. Ông nhấn mạnh rằng không an toàn cho dân thường mạo hiểm vào các khu vực gần tiền tuyến.

“Thật không may, có những trường hợp nổ và bị thương. Vì vậy, chỉ có các nhóm quân sự làm việc trên giới tuyến mới được vào”, ông nói.

Liamzin cho biết nhóm đã tìm thấy khoảng 500 thi thể binh sĩ Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Quân đội Ukraine đang sắp xếp việc “trao trả thi thể của quân xâm lược cho đại diện của Liên bang Nga,” ông nói.

Tiền tuyến ở miền đông và miền nam Ukraine đã di chuyển nhiều lần trong những tháng qua, vì vậy không có gì lạ khi các đội tìm kiếm của Ukraine bắt gặp những người Nga đã chết.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã cho biết về chiến dịch quảng cáo của Bộ Quốc Phòng Nga nhằm tuyển thêm quân sau những tổn thất nghiêm trọng tại Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Bộ Quốc phòng Nga Nga đã tung ra một động lực mới lớn cho các tân binh tình nguyện. Một chiến dịch với các quảng cáo xuất hiện ồ ạt trên các trang truyền thông xã hội của Nga, trên bảng quảng cáo và trên TV.

Các quảng cáo mới kích động vào niềm tự hào nam tính của các tân binh tiềm năng, gọi họ là 'những người đàn ông đích thực', cũng như nêu bật những lợi ích tài chính khi tham gia.

Kể từ khi đường lối tiếp cận tù nhân để tuyển mộ bị dừng lại, công ty quân sự tư nhân của Tập đoàn Wagner cũng đang cạnh tranh để giành được số lượng hạn chế các nam giới trong độ tuổi chiến đấu của Nga. Rất khó có khả năng chiến dịch sẽ thu hút được mục tiêu do Bộ Quốc phòng Nga đề ra là 400.000 tình nguyện viên.

Các nhà chức trách gần như chắc chắn đang tìm cách trì hoãn mọi đợt huy động mới, bắt buộc, và công khai càng lâu càng tốt để giảm thiểu bất đồng chính kiến trong nước.

9. FBI tiếp cận hơn 20 người sau khi phát hiện Binh Nhất Jack Teixeira đã rò rỉ tài liệu mật từ lâu chứ không phải gần đây

Ký giả Stephen Lepore của tờ The Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “FBI closes in on TWO DOZEN gamers in Pentagon leaker's Discord group - including RUSSIANS - as it emerges disgraced airman, 21, 'had been sharing files since Ukraine War started'“, nghĩa là “FBI tiếp cận hai mươi game thủ trong nhóm Discord của người rò rỉ tài liệu Ngũ Giác Đài - bao gồm cả NGƯỜI NGA - khi phát hiện binh nhất, 21 tuổi, đáng trách 'đã chia sẻ hồ sơ kể từ khi Chiến tranh Ukraine bắt đầu'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

FBI đang tiếp cận hơn hai chục nghi phạm tiềm năng có liên quan

Cuộc điều tra đã tiết lộ Teixeira có thể đã rò rỉ các tập tin kể từ khi chiến tranh bắt đầu

FBI đã phỏng vấn bạn bè quen biết Teixeira từ máy chủ Discord

Điều này được tiết lộ khi Teixeira, thuộc Lực lượng Vệ binh Không quân Quốc gia Hoa Kỳ bị buộc tội rò rỉ tài liệu mật cho một nhóm nhỏ game thủ, đã đăng thông tin nhạy cảm sớm hơn nhiều tháng so với trước đây và cho một nhóm trò chuyện lớn hơn nhiều.

Vào tháng 2 năm 2022, ngay sau cuộc xâm lược Ukraine, một hồ sơ người dùng khớp với hồ sơ của Binh Nhất Jack Teixeira bắt đầu đăng thông tin tình báo bí mật về nỗ lực chiến tranh của Nga.

Theo tờ New York Times, Teixeira đang sử dụng một nhóm trò chuyện chưa được tiết lộ trước đây trên nền tảng xã hội Discord, đồng thời cho biết thêm nhóm này có khoảng 600 thành viên, trích dẫn các bài đăng trực tuyến được tờ báo xem xét.

FBI đã phỏng vấn những người bạn của Teixeira từ dịch vụ Discord có tên khét tiếng là 'Thug Shaker Central'.

Họ đã được hỏi làm thế nào họ được giới thiệu với Teixeira, loại trò chơi nào họ đang chơi và liệu họ có phải là công dân nước ngoài hay không.

Những người tham gia Discord trước đây đã nói rằng một số trong số hơn hai chục thành viên đến từ Nga, Ukraine, lục địa Âu Châu, Á Châu và Nam Mỹ, theo Washington Post.

Ít nhất một cựu thành viên đã bị FBI thu giữ thiết bị điện tử của họ nhưng không rõ liệu FBI có khẳng định rằng người ấy là người nước ngoài tham gia vào máy chủ này hay không.

Teixeira, 21 tuổi, đã được lên kế hoạch cho một phiên điều trần tạm giam tại tòa án liên bang ở Boston, nhưng thẩm phán đã hủy bỏ nó sau khi luật sư của Teixeira đệ đơn yêu cầu trì hoãn phiên tòa trong khoảng hai tuần.

Người bào chữa cho biết họ 'cần thêm thời gian để giải quyết các vấn đề do yêu cầu giam giữ của chính phủ đưa ra.' Một ngày mới vẫn chưa được tòa án loan báo.

Vào sáng thứ Tư tuần trước, Teixeira đã bị đưa đến phòng xử án trong tình trạng bị còng tay và mặc quần áo tù màu cam khi anh ta từ bỏ quyền được xét xử sơ bộ. Anh ta tỏ ra bình tĩnh, không chút nao núng, không nói gì ngoài việc trả lời có hay không cho các câu hỏi về việc liệu anh ta có hiểu các quyền của mình và thủ tục tố tụng hay không.

Teixeira đã bị buộc tội vào tuần trước theo Đạo luật gián điệp với việc lưu giữ và truyền trái phép thông tin quốc phòng đã được phân loại. Trong phiên tòa đầu tiên của anh ấy vào thứ Sáu tuần trước, một thẩm phán sơ thẩm đã ra lệnh cho anh ấy tiếp tục bị giam giữ cho đến khi xét xử tạm giam.

Anh ta vẫn chưa khẳng định mình có tội hay không. Luật sư công liên bang của anh ấy đã không trả lời email vào tuần trước từ Associated Press và không nói chuyện với các phóng viên tại tòa án.

Teixeira bị cáo buộc chia sẻ các tài liệu quân sự tuyệt mật về cuộc chiến của Nga ở Ukraine và các vấn đề an ninh quốc gia hàng đầu khác trong một phòng trò chuyện trên Discord, một nền tảng truyền thông xã hội bắt đầu như một nơi tán gẫu dành cho các game thủ. Vi phạm quy định cấm tiết lộ thông tin tình báo được giữ tuyệt mật đã làm dấy lên mối quan tâm quốc tế và đặt ra những câu hỏi mới về khả năng bảo vệ bí mật của Mỹ.

Các nhà lãnh đạo Lực lượng Không quân cho biết hôm thứ Ba họ đang điều tra làm thế nào một Binh Nhất đơn độc có thể truy cập và phân phối có thể lên đến hàng trăm tài liệu được xác định là tuyệt mật. Lực lượng Không quân cũng đã loại bỏ nhiệm vụ tình báo khỏi Lực lượng Tình báo của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân 102 có trụ sở tại Cape Cod, nơi Teixeira phục vụ, vì đang chờ điều tra thêm.

Hồ sơ tòa án chưa được tiết lộ vào tuần trước đã tiết lộ cách FBI thu thập thông tin từ Discord và các cuộc phỏng vấn với các game thủ trên mạng xã hội đã dẫn các nhà chức trách đến Teixeira.

Các nhà điều tra tin rằng anh ta là thủ lĩnh của một nhóm trò chuyện riêng tư trực tuyến trên Discord có tên là Thug Shaker Central, nhóm này đã thu hút khoảng hai chục người đam mê các loại súng yêu thích của họ cũng như chia sẻ các chủ đề và trò đùa. Nhóm cũng tổ chức một cuộc thảo luận đang diễn ra về các cuộc chiến tranh bao gồm cuộc nói chuyện về cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Một người dùng Discord quen thuộc với các bài đăng trực tuyến của Teixeira đã nói với FBI rằng một người dùng được liên kết với Teixeira đã bắt đầu đăng những thông tin dường như được phân loại vào khoảng tháng 12. Người này đã cung cấp cho FBI thông tin nhận dạng cơ bản về Teixeira, bao gồm cả việc anh ta tự gọi mình là 'Jack', tuyên bố rằng anh ta là thành viên của Lực lượng Phòng không Quốc gia và dường như sống ở Massachusetts.

Người này cũng nói với FBI rằng Teixeira đã chuyển từ việc đánh máy các tài liệu mà anh ta sở hữu sang mang chúng về nhà và chụp ảnh chúng vì anh ta 'lo ngại rằng mình có thể bị phát hiện đang sao chép văn bản tại nơi làm việc.'

Điều đó khác với những gì người này đã nói với Associated Press và các phương tiện truyền thông khác - rằng người mà họ gọi là 'OG' bắt đầu đăng hình ảnh tài liệu vì anh ta cảm thấy khó chịu khi những người dùng khác không coi trọng anh ta.

Bản khai có tuyên thệ của công tố viên cáo buộc Teixeira bị phát hiện vào ngày 6 tháng 4 - ngày tờ New York Times đăng bài đầu tiên về việc vi phạm tài liệu - khi tìm kiếm từ 'rò rỉ' trong một hệ thống mật. FBI nói rằng đó là lý do để tin rằng Teixeira đang cố gắng tìm thông tin về cuộc điều tra xem trách nhiệm về vụ rò rỉ sẽ đi đến đâu.

Các tài liệu được phân loại bao gồm từ các slide tóm tắt sơ đồ các vị trí quân sự của Ukraine đến các đánh giá về sự hỗ trợ quốc tế dành cho Ukraine và các chủ đề nhạy cảm khác, bao gồm cả việc Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong hoàn cảnh nào.

Các nhà chức trách đã không tiết lộ động cơ của Binh Nhất Jack Teixeira. Nhưng các thành viên của nhóm Discord mô tả Teixeira là một người muốn nổi, chứ không phải bị thúc đẩy bởi mong muốn thông báo cho công chúng về các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ hoặc gây ảnh hưởng đến chính sách của Hoa Kỳ.

Chính quyền Biden đã cố gắng ngăn chặn hậu quả ngoại giao và quân sự tiềm tàng từ các vụ rò rỉ kể từ khi chúng được báo cáo lần đầu tiên, tiến tới trấn an các đồng minh và đánh giá phạm vi thiệt hại. Không có câu trả lời rõ ràng về bao nhiêu tài liệu đã bị rò rỉ. Associated Press đã xem khoảng 50 tài liệu; một vài con số ước tính cho rằng tổng số lên hàng trăm.
 
Mê cung của ma quỷ. Những cuộc tấn công mới của Ortega nhằm vào Giáo Hội Công Giáo
VietCatholic Media
17:05 23/04/2023


Đức Giám Mục Nicaragua lưu vong gọi những cuộc tấn công mới của Ortega là dấu hiệu của 'sự tuyệt vọng'

Giám Mục Phụ Tá Silvio Báez của Managua, Nicaragua, hiện đang sống lưu vong ở Hoa Kỳ, đã phản ứng trước các cuộc tấn công mới của nhà độc tài Nicaragua Daniel Ortega khi nói rằng chúng là dấu hiệu cho thấy sự yếu kém và tuyệt vọng của ông ta.

“Người Nicaragua chúng ta phải học cách giải thích ngôn ngữ của nhà độc tài. Ông ta nói cho những người ở bên ông ta, ông ta nói cho cơ sở của mình; ông ta không phát biểu với tư cách là một chính khách của đất nước, bởi vì ông ấy không cai trị ở Nicaragua,” Đức Cha Báez nói trong một tuyên bố ngày 16 tháng 4 với báo chí ở Miami.

“Khi ông ấy nói những điều này, bạn phải hiểu rằng đó là vì người dân của ông ấy, để họ thấy ông ấy mạnh mẽ. Và trong sâu thẳm, những người trong chúng ta, những người nghe thấy ông ta, hẳn nghĩ rằng đó là dấu hiệu của sự yếu đuối, dấu hiệu của sự tuyệt vọng. Ông ta biết rằng ông ta đơn độc trong và ngoài nước,” vị giám chức Nicaragua nhấn mạnh.

Vào ngày 15 tháng 4, Ortega lại tấn Công Giáo Hội Công Giáo trong bối cảnh cuộc gặp giữa ông với La Triệu Huy (Luo Zhaohui, 罗兆辉) chủ tịch Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Trung Quốc.

Trong cuộc họp, Ortega đã tấn công các giám mục của Nicaragua và nói rằng Giám mục Rolando Álvarez của Matalgalpa, bị kết án oan 26 năm 4 tháng tù vì tội phản bội tổ quốc, “đã tận tình tẩy chay và phá hoại các hoạt động kinh tế và sản xuất ở Matagalpa”.

Theo báo cáo của hãng truyền thông Confidencial Digital, Ortega cũng tấn công các giám mục từng làm trung gian hòa giải trong thời gian ngắn sau các cuộc biểu tình của công dân vào tháng 4 năm 2018, đã bị chế độ độc tài đàn áp mạnh mẽ.

Sau khi tuyên bố rằng các giám mục đã đưa ra “tối hậu thư” yêu cầu nhà nước giải tán “tất cả các nhánh của chính phủ,” Ortega cho biết “giám mục của Matagalpa là người nắm quyền lãnh đạo. Từ khi nào các giám mục có thẩm quyền quyết định ai cai trị và ai không cai trị?”

Tự do vô điều kiện cho Giám mục Álvarez

Trong tuyên bố của mình với báo chí, Giám mục Báez cho biết “anh trai tôi, giám mục của Matagalpa, Đức Cha Rolando Álvarez, đã bị bắt vào tù một cách bất công,” và do đó, Đức Cha Báez nhấn mạnh rằng ngài không bao giờ mệt mỏi trong việc “đòi hỏi sự tự do ngay lập tức, vô điều kiện cho vị Giám Mục anh em”.

“Tôi đã nói điều đó hàng ngày, vào mỗi Chúa nhật, và tôi tiếp tục cầu xin Chúa trả tự do cho ngài, yêu cầu công lý được thực thi, bởi vì ngài vô tội,” vị giám chức nhấn mạnh.

“Ngài có quyền ở với người dân của mình và người dân của ngài có quyền có giám mục của họ. Tôi tin rằng bọn cầm quyền không thể giam cầm Đức Cha Rolando, vì ngài vô tội”.

Đức Giám Mục Báez cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc biểu tình năm 2018, trong đó nhiều người đã chết dưới tay các lực lượng của chế độ độc tài và hàng trăm người đã bị chế độ bắt giữ.

“Trải nghiệm của tháng 4 năm 2018 không bao giờ được quên. Không chỉ bởi vì nó đánh dấu một cột mốc là điểm phân chia mãi mãi trong lịch sử của Nicaragua, mà còn bởi vì vào tháng 4 năm 2018, một kiểu chung sống đã được tạo ra, kiểu chung sống này phải trở thành một kiểu mẫu cho tương lai,” Đức Giám Mục Báez giải thích.

“Ở đó các đảng phái chính trị biến mất, không có ý thức hệ loại trừ, không ai đánh nhau với ai, ở đó tất cả chúng ta đều nghĩ đến Nicaragua. Đó là lý do tại sao tôi tin rằng tinh thần của tháng Tư phải được duy trì trong tương lai”

Đức Cha Báez nhấn mạnh rằng “với tư cách là một tín hữu, với tư cách là một mục tử, tôi không mất hy vọng có ngày được nhìn thấy đất nước của chúng ta được tự do” với một xã hội nơi có “công lý, hòa bình, tự do và tôn trọng nhân quyền.”

Các cuộc tuần hành và sự kiện đang được tổ chức ở các vùng khác nhau của Hoa Kỳ để tưởng nhớ các cuộc biểu tình năm 2018 và cũng để kêu gọi trả tự do cho Đức Cha Álvarez.


Source:National Catholic Register
 
Thánh Ca
TV 22
Lm. Thái Nguyên
04:19 23/04/2023
 
Mục tử nhân lành
Lm. Thái Nguyên
04:21 23/04/2023

 
Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi
Lm. Thái Nguyên
04:22 23/04/2023