Ngày 19-04-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 20/04: Chúa biến thất vọng thành hy vọng tràn trề - Lm. Giuse Vũ Hải Đăng, SDD
Giáo Hội Năm Châu
01:27 19/04/2022


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Cùng ngày thứ nhất trong tuần, có hai môn đệ đi đến một làng tên là Emmaus, cách Giêrusalem độ sáu mươi dặm. Dọc đường, các ông nói với nhau về những việc vừa xảy ra. Đang khi họ nói truyện và trao đổi ý kiến với nhau, thì chính Chúa Giêsu tiến lại cùng đi với họ, nhưng mắt họ bị che phủ nên không nhận ra Người. Người hỏi: "Các ông có truyện gì vừa đi vừa trao đổi với nhau mà buồn bã vậy?" Một người tên là Clêophas trả lời: "Có lẽ ông là khách hành hương duy nhất ở Giêrusalem mà không hay biết những sự việc vừa xảy ra trong thành mấy ngày nay". Chúa hỏi: "Việc gì thế?" Các ông thưa: "Sự việc liên can đến ông Giêsu quê thành Nadarét. Người là một vị tiên tri có quyền lực trong hành động và ngôn ngữ, trước mặt Thiên Chúa và toàn thể dân chúng. Thế mà các trưởng tế và thủ lãnh của chúng ta đã bắt nộp Người để xử tử và đóng đinh Người vào thập giá. Phần chúng tôi, chúng tôi vẫn hy vọng Người sẽ cứu Israel. Các việc ấy đã xảy ra nay đã đến ngày thứ ba rồi. Nhưng mấy phụ nữ trong nhóm chúng tôi, quả thật đã làm chúng tôi lo sợ. Họ đến mồ từ tảng sáng. Và không thấy xác Người, họ trở về nói đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng: Người đang sống. Vài người trong chúng tôi cũng ra thăm mồ và thấy mọi sự đều đúng như lời các phụ nữ đã nói; còn Người thì họ không gặp".

Bấy giờ Người bảo họ: "Ôi kẻ khờ dại, chậm tin các điều tiên tri đã nói! Chớ thì Đấng Kitô chẳng phải chịu đau khổ như vậy rồi mới được vinh quang sao?" Đoạn Người bắt đầu từ Môsê đến tất cả các tiên tri, giải thích cho hai ông tất cả các lời Kinh Thánh chỉ về Người. Khi gần đến làng hai ông định tới, Người giả vờ muốn đi xa hơn nữa. Nhưng hai môn đệ nài ép Người rằng: "Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã về chiều, và ngày sắp tàn". Người liền vào với các ông.

Đang khi cùng các ông ngồi bàn, Người cầm bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho hai ông. Mắt họ sáng ra và nhận ra Người. Đoạn Người biến mất. Họ bảo nhau: "Phải chăng lòng chúng ta đã chẳng sốt sắng lên trong ta khi Người đi đường đàm đạo và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta đó ư?" Ngay lúc ấy họ chỗi dậy trở về Giêrusalem, và gặp mười một tông đồ và các bạn khác đang tụ họp. Các vị đó bảo hai ông: "Thật Chúa đã sống lại, và đã hiện ra với Simon". Hai ông cũng thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế nào.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:43 19/04/2022
Chương 52:

THÁNH LỄ MI SA



“Đây là mình Thầy, sẽ bị nộp vì anh em, anh em hãy làm việc này để nhớ đến Thầy.” (Lc 22, 19)

1. Khi còn sống mà con nhiệt tâm tham dự một thánh lễ mi-sa so với một trăm lễ người ta xin lễ cầu nguyện cho con sau khi chết, thì ích lợi nhiều hơn.

(Thánh Anselmo)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:48 19/04/2022
54. CÒN SAY CHÚT XÍU

Có một thầy giáo đi dạy tư, học trò hỏi:

- “Đại học chi đạo” là gì?”

Thầy giáo làm bộ như người say rượu trách mắng học trò:

- “Mày cứ đợi khi ta say rồi mới hỏi sao”.

Sau khi tan học, thầy giáo đem chuyện ấy về nói với vợ, vợ cười nói:

- “Đại học” là tên quyển sách, “chi đạo” là đạo lý ở trong sách”.

Ngày thứ hai ông ta nói với học sinh:

- “Mày đúng là bất trí, ta say thì lại đến hỏi, hôm nay ta tỉnh rượu vẫn không lại hỏi, tại sao? Hôm qua mày hỏi gì?”

Học sinh đáp:

- ”Đại học chi đạo.”

Thầy giáo chỉ nói ra lời của vợ.

Học sinh lại hỏi:

- “Tại minh minh đức” nghĩa là gì?”

Thầy giáo vội vàng vỗ vỗ trán nói:

- “Từ từ, ta vẫn còn say chút xíu, đầu óc không rõ ràng lắm”.

(Tiếu lâm quảng ký)

Suy tư 54:

Có nhiều người tức giận người khác nhưng nói không được, thế là mượn rượu say say tỉnh tỉnh để nói, để chửi người khác; có người muốn quên đi cái hiện tại đau khổ của mình, thế là đi uống rượu, say say tỉnh tỉnh quên mất hiện tại và quên mất mình là ai.

Có một vài người Ki-tô hữu hể nghe ai nhắc đến chuyện đạo đức lễ lạt nhà thờ thi say say tỉnh tỉnh, làm như mình từ cung trăng rơi xuống, hết làm bộ tặc lưỡi: ủa hôm nay là chúa nhật à; ủa, hôm nay nhà thờ có tĩnh tâm à; ủa, cha sở có dặn như thế sao.v.v… và ủa rồi đến ủa, họ làm như mình đang say và tiếc rẻ vì không được đi tham dự thánh lễ, nhưng thực ra họ đều biết rất rõ ngày chúa nhật.

Say tỉnh là trạng thái của người nghiện rượu, làm bộ tặc lưỡi tiếc rẻ “ủa, ủa…” là biến thái của người đang đi xa dần chính đạo, say say tỉnh tỉnh như con thuyền tròng trành trong biển cả cuộc đời xa dần hải đăng của mình là Đức Chúa Giê-su Ki-tô.

Thật tội nghiệp cho họ !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Vị Hồng Y hàng đầu của Vatican nói rằng những quan ngại về Tiến Trình Công Nghị của Đức là chính đáng
Đặng Tự Do
15:24 19/04/2022


Một vị Hồng Y hàng đầu tại Vatican đã xác nhận sự e ngại của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về “Tiến Trình Công Nghị” của Đức, nói với EWTN trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng các nhà phê bình đã nêu ra “những lo ngại chính đáng” về những tranh cãi xung quanh việc các Giám Mục Đức đánh giá lại các giáo huấn của Giáo hội về đạo đức tình dục và các vấn đề quan trọng khác.

“Tôi rất hy vọng rằng các giám mục Đức sẽ không chỉ đơn giản bảo vệ mình mà thực sự tham gia vào một cuộc đối thoại. Bởi vì có những lo ngại chính đáng đằng sau điều này cần phải được xem xét một cách nghiêm túc,” Đức Hồng Y Kurt Koch nói.

Vị Hồng Y người Thụy Sĩ, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Hiệp nhất Kitô giáo, đã nói chuyện với Giám đốc Văn phòng EWTN Vatican Andreas Thonhauser cho tạp chí tin tức EWTN “Vaticano.” Cuộc phỏng vấn sẽ đến phát sóng vào Chúa Nhật 24 tháng Tư.

Trong cuộc trò chuyện này, Đức Hồng Y Koch cũng thảo luận về tình hình ở Ukraine, khẳng định quan điểm của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng bất kỳ lời biện minh tôn giáo nào cho cuộc chiến này đều là một hành động “báng bổ”, xúc phạm đến Thiên Chúa. Đó là một tham chiếu cụ thể đến Thượng Phụ Kirill, người vừa bị Nghị viện Âu Châu chỉ trích vì thái độ bênh vực cuộc chiến tại Ukraine.

Trong nghị quyết, Nghị viện Âu Châu nói rằng họ “lên án vai trò của Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa, người đứng đầu Giáo Hội Chính thống giáo Nga, vì đã cung cấp vỏ bọc thần học cho cuộc chiến xâm lược của Nga chống lại Ukraine.”

Liên quan đến Tiến Trình Công Nghị Đức, Đức Hồng Y Koch đề cập đến một dàn đồng ca quy tụ ngày càng nhiều các nhà lãnh đạo Giáo hội trên thế giới, trong đó các ngài bày tỏ mối quan tâm về lời kêu gọi thay đổi sâu rộng giáo huấn của Giáo hội về đồng tính luyến ái và các vấn đề khác.

Đức Hồng Y Koch nhắc lại “mối quan tâm của tình huynh đệ” được bày tỏ bởi các giám mục Công Giáo Ba Lan, cảnh báo của Hội đồng các Giám mục Bắc Âu, cũng như “bức thư ngỏ tình huynh đệ” gần đây có chữ ký của bốn Hồng Y và hơn 80 giám mục cảnh báo rằng tiến trình đang diễn ra ở Đức có thể làm suy giảm uy tín của Giáo hội và dẫn đến ly giáo.

Đức Hồng Y Koch kêu gọi một cuộc đối thoại về “những gì Đức Thánh Cha và những gì các giám mục Đức hiểu theo Đường lối Thượng hội đồng,” thêm vào đó là hai ý nghĩa riêng biệt.

“Tôi không thấy những thứ này giống hệt nhau. Đối với Đức Giáo Hoàng, Thượng hội đồng là một sự kiện tâm linh. Ngài mời gọi chúng ta lắng nghe nhau và lắng nghe lẫn nhau, lắng nghe Chúa Thánh Thần về những gì ngài muốn nói với chúng ta.”

“Ở Đức, tôi có ấn tượng rằng tính đồng nghị bao gồm việc xử lý các cấu trúc. Đức Thánh Cha Phanxicô đã cổ vũ mạnh mẽ trong Thư gửi dân Chúa ở Đức, rằng trước hết không phải về cấu trúc mà là về tâm linh. Và thứ hai, tính đồng nghị nói chung phải phục vụ cho việc truyền bá phúc âm hóa, như Đức Giáo Hoàng hiện cũng đã thiết lập trong Tông Hiến cho Giáo triều Rôma”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã trực tiếp nói với những người Công Giáo ở Đức trong một bức thư lịch sử dài 28 trang vào năm 2019. Trong đó, đề cập đến điều mà ngài gọi là “sự xói mòn” và “sự suy giảm đức tin” ở đất nước này. Ngài đã kêu gọi các tín hữu hoán cải, cầu nguyện, và chay tịnh - và ngài thúc giục họ loan báo Tin Mừng.

Việc loan báo đức tin là sứ mệnh đầu tiên và đúng đắn của Giáo Hội, và do đó đây cũng phải là mục tiêu của một “cuộc hành trình đồng nghị”, Đức Thánh Cha đã khuyến khích vào thời điểm đó.

Đức Hồng Y Koch nói với EWTN rằng Đức Thánh Cha Phanxicô dành ưu tiên cao nhất cho việc công bố đức tin này.

“Trong bối cảnh đó,” Đức Hồng Y nói, “người ta phải hiểu rõ lá thư của ngài gửi đến Đức, mà tôi không có ấn tượng rằng đã thực sự được xem xét đầy đủ.”
Source:Catholic News Agency
 
Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức trả lời thư cảnh báo nguy cơ ly giáo trong Tiến Trình Công Nghị
Đặng Tự Do
15:25 19/04/2022


Giám mục Georg Bätzing của Limburg, chủ tịch hội đồng giám mục Đức, hôm thứ Năm đã trả lời một lá thư cảnh báo Tiến Trình Công Nghị của Đức có thể dẫn đến ly giáo bằng cách bảo vệ tiến trình này như một phản ứng đối với sự lạm dụng trong Giáo hội.

Tiến Trình Công Nghị là nỗ lực của chúng tôi ở Đức để đối đầu với những nguyên nhân có hệ thống của sự lạm dụng và sự che đậy của nó đã gây ra đau khổ không thể kể xiết cho rất nhiều người trong và thông qua Giáo hội. Bätzing viết như trên trong lá thư ngày 14 tháng 4 gởi cho Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila của Denver. Thư của giám mục Đức được công bố ngày 16 tháng 4 tại trang web của hội đồng giám mục Đức.

Hơn 80 giám mục từ khắp nơi trên thế giới đã ký vào một bức thư ngỏ ngày 11 tháng 4 do Đức Tổng Giám Mục Aquila gửi đến cảnh báo những thay đổi sâu rộng đối với giáo huấn của Giáo hội được ủng hộ theo đường lối thượng hội đồng có thể dẫn đến ly giáo.

Phương thức Tiến Trình Công Nghị Đức là một quá trình kéo dài nhiều năm gây tranh cãi, quy tụ các giám mục và giáo dân của Đức để thảo luận về cách thức thực thi quyền lực trong Giáo hội, luân lý tình dục, chức tư tế và vai trò của phụ nữ.

Tiến Trình Công Nghị này bao gồm các giám mục Đức, 69 thành viên của Ủy ban Trung ương Giáo dân rất có quyền lực của người Công Giáo Đức, gọi tắt là ZdK, và đại diện của các bộ phận khác trong Giáo hội Đức.

Vào tháng Hai, Tiến Trình Công Nghị đã bỏ phiếu ủng hộ các dự thảo văn bản kêu gọi chúc lành cho các kết hiệp đồng tính và thay đổi Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo về đồng tính luyến ái.

Gần đây hơn, trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 31 tháng 3, Đức Hồng Y Reinhard Marx đã khẳng định rằng giáo lý của Giáo lý về đồng tính luyến ái là “không có cơ sở” và “người ta được phép nghi ngờ những gì sách giáo lý nói”.

Giám mục Bätzing đã viết trong thư phản hồi về những lo ngại của Đức Tổng Giám Mục Aquila rằng sự lạm dụng trong Giáo hội đã cản trở việc làm chứng của Giáo Hội, và cho rằng “Tiến Trình Công Nghị là nỗ lực của chúng tôi để làm cho việc công bố Tin mừng đáng tin cậy có thể quay trở lại.”

“Sự kiện và bối cảnh này đặc biệt quan trọng đối với chúng tôi, nhưng tiếc là nó hoàn toàn không được đề cập đến trong thư của Đức Cha,” ông nói.

Giám mục Bätzing tiếp tục cho biết các tai tiếng lạm dụng đòi hỏi phải có các thay đổi đối với các “cấu trúc” của Giáo hội. Ông đã mô tả bức thư ngỏ gần đây của các Giám Mục trên thế giới chỉ là sử dụng “sự tô điểm ngữ học” mà “không thực sự giúp ích” cho vấn đề.

Ông gọi “những lời buộc tội” được đưa ra trong bức thư là “đáng ngạc nhiên” và khẳng định không có lời biện minh nào cho chúng.

Giám mục Bätzing viết: “Tôi có thể trấn an Đức Cha bằng một trái tim rộng mở rằng những lo ngại này liên quan đến Tiến Trình Công Nghị của Giáo Hội Công Giáo ở Đức là không đúng.”

“Tiến Trình Công Nghị không có cách nào làm suy yếu thẩm quyền của Giáo hội, kể cả của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, như Đức Cha viết.”

Lý luận của Giám mục Bätzing đầy những ngụy biện. Các thống kê khách quan chỉ ra rằng các vụ lạm dụng tính dục xảy ra ở mọi môi trường trong xã hội. Tội lỗi lạm dụng tình dục do hàng giáo sĩ gây ra không quá 1% trong tổng số các vụ lạm dụng. Nạn lạm dụng tính dục thực tế xảy ra thường xuyên nhất là trong môi trường gia đình. Như thế thì phải thay đổi cấu trúc gia đình à?

Thực tế là, tội lỗi lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ đã được các Giám Mục cấp tiến Đức dùng làm chiêu bài để mở ra Tiến Trình Công Nghị trong đó hô hào thay đổi các giáo lý và kỷ luật truyền thống của Giáo Hội. Lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ thì liên quan gì đến việc chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính. Lạm dụng tính dục thì liên quan gì đến thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái, và cho người Tin lành được rước lễ.

Ta cũng cần nhận thức rõ là tất cả các đề xuất của Hồng Y Marx, và Giám Mục Georg Bätzing như chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái đều là những vấn đề đã được anh em Tin lành chấp nhận nhưng tỷ lệ bỏ đạo còn cao hơn.

Hơn thế nữa, các đề xuất của các Giám Mục Đức hiện nay sẽ tạo ra những kỳ vọng nào đó đối với một số thành phần giáo dân Đức. Một khi những kỳ vọng này trở thành thất vọng - mà chắc chắn sẽ là như thế - người ta sẽ chứng kiến một làn sóng lũ lượt rời bỏ Giáo Hội.
Source:Catholic News Agency
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Đức Cha GP Hưng Hóa, Hoàng Minh Tiến, cử hành mục vụ tuần thánh tại Lai Châu
Maria Vũ Loan
09:04 19/04/2022
Từ ngày 13 đến ngày 18/4/2022, Đức Giám Mục Giáo phận Hưng Hóa, Đa Minh Hoàng Minh Tiến, đã có một chuyến đi mục vụ Tuần Thánh đầu tiên trong chức vụ Giám Mục Chánh Tòa của Ngài, đến với tỉnh Lai Châu thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam; đặc biệt gặp gỡ chính quyền tỉnh Lai Châu. Đồng hành với Đức Cha có cha quản hạt Lào Cai-Lai Châu Phêrô Phạm Thanh Bình và quý cha đang phục vụ tại tỉnh Lai Châu.

Xem Hình

Sau lễ Truyền Dầu vào ngày thứ ba Tuần Thánh tại nhà thờ chính tòa (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), Đức Cha và quý cha đã lên đường. Ngày thứ tư Tuần Thánh, Đức Cha đã tới thăm một số cộng đoàn và dâng lễ tại chuẩn xứ Mường So thuộc huyện Phong Thổ tỉnh Lai Châu.

Ngày thứ năm Tuần Thánh, sau khi gặp gỡ chính quyền tỉnh Lai Châu để trao đổi một số công việc về hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Đức Cha đã khai mạc Tam Nhật Thánh với thánh lễ Tiệc Ly tại giáo xứ Lai Châu (thành phố Lai Châu).

Ngày thứ sáu Tuần Thánh, từ Lai Châu, qua đoạn đường 30 cây số, Đức Cha trở lại Mường So để cử hành các nghi thức về Cuộc Thương Khó của Đức Giêsu.

Thứ bảy Tuần Thánh, đêm canh thức vượt qua được tổ chức tại giáo xứ Lai Châu với bầu khí thân thiện và ấm cúng. Chúa nhật lễ Phục Sinh, Đức Cha Đa Minh tiếp tục thăm một số cộng đoàn khác và dâng lễ vào buổi trưa tại thị trấn Tân Uyên (huyện Tân Uyên) và buổi tối tại Than Uyên (huyện Than Uyên). Đặc biệt sáng thứ hai, ngày 18/4/2022, đoàn mục vụ đã gặp gỡ và trao đổi công việc với chính quyền huyện Than Uyên. Dù các lần gặp gỡ và làm việc với chính quyền địa phương có kết quả ra sao thì đây vẫn là tín hiệu tích cực cho các hoạt động tôn giáo trên địa bàn giáo phận.

Cha quản hạt Lào Cai-Lai Châu Phêrô Phạm Thanh Bình, cũng là linh mục quản nhiệm Lai Châu trong mười năm (từ năm 2006-2016) cho biết: hiện nay trong toàn tỉnh có 3 linh mục phục vụ cho hơn 3.000 giáo dân với 26 cộng đoàn thuộc về giáo xứ Lai Châu, giáo xứ Than Uyên và chuẩn xứ Mường So. Gần đây, giáo xứ Lai Châu đã chính thức được nhà nước công nhận vào năm 2020, nhưng chưa được cấp đất để xây dựng nhà thờ. Những năm trước, để đến dâng lễ, cha Phêrô Phạm Thanh Bình phải gửi văn bản đăng ký trước và chờ đợi sự chấp thuận của chính quyền. Kể từ khi giáo xứ Lai Châu
được công nhận, những hoạt động tôn giáo phần nào được tự do hơn; tuy nhiên, cũng như tất cả các cộng đoàn khác trong toàn tỉnh, giáo xứ Lai Châu vẫn phải mượn đất của gia đình giáo dân để làm nơi sinh hoạt. Mong ước của bà con giáo dân cũng như của giáo phận Hưng Hóa là giáo xứ Lai Châu sớm được cấp đất để làm nhà thờ; đồng thời các cộng đoàn khác cũng mong sớm được chính quyền công nhận, để dễ dàng và thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động tôn giáo, đáp ứng nhu cầu cần thiết của người giáo dân.

Chuyến mục vụ của Đức Cha giáo phận đến tỉnh Lai Châu, đã đem lại nhiều niềm vui và ân phúc cho các cộng đoàn dân Chúa nơi đây, và cũng là nguồn động viên các linh mục đang dấn thân phục vụ trong hoàn cảnh còn nhiều trở ngại khó khăn này.

Kết thúc hành trình mục vụ Tuần Thánh, Đức Cha trở về Tòa Giám mục và quý cha trở về nhiệm sở riêng của mình được bằng an vào cuối ngày thứ hai 18/4/2022.

Maria Vũ Loan
 
Hà Nội - Tân giáo xứ Bói Hạ: Hồng ân ngày công bố thành lập
BBT TGP Hà Nội
10:16 19/04/2022
Thứ Ba ngày 19/4/2022, đã ghi một dấu mốc lịch sử trong hành trình phát triển của tân giáo xứ Bói Hạ (Giáo hạt Phủ Lý), khi ngày hôm nay Giáo xứ được vui mừng chào đón Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên về thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ tạ ơn công bố quyết định thiết lập Giáo xứ.

Về hiệp thông và tham dự ngày lễ tạ ơn, có sự hiện diện của quý Cha quản hạt, quý Cha xứ, Cha phó từng coi sóc miền An Phú, quý Cha bản hương, quý Cha trong và ngoài giáo hạt Phủ Lý, quý khách, quý ân nhân xa gần và đông đảo bà con xa quê từ nam chí bắc cũng trở về Giáo xứ quê nhà trong dịp hồng ân trọng đại.

Xem Hình

Đúng 9h30, Đức TGM Giuse long trọng cử hành Thánh lễ tạ ơn. Trước khi bước vào Thánh lễ, cha Thư ký Gioan Nguyễn Văn Toàn đã công bố quyết định chia tách và thành lập Giáo xứ mới. Theo đó, tân giáo xứ Bói Hạ được thiết lập và có giáo họ Phố Bói trực thuộc.

Ngay sau đó, quyết định này đã được Đức TGM Giuse trao cho Cha xứ tiên khởi Giuse Tạ Xuân Hoà trong niềm hân hoan và xúc động của toàn thể cộng đoàn.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM Giuse nhấn mạnh đến niềm vui của Chúa Giêsu phục sinh là nền tảng đức tin của mọi Kitô hữu. Niềm vui Phục sinh được hòa quyện trong niềm vui tạ ơn của Giáo họ khi được nâng lên hàng Giáo xứ. Đây là một cột mốc đánh dấu sự trưởng thành về đời sống đức tin nơi đây. Từ đó, Đức TGM Giuse kỳ vọng, với truyền thống tốt đẹp của bà con tín hữu nơi đây, cộng đoàn Tân Giáo xứ sẽ tiếp tục thăng tiến về đời sống đức tin để loan báo Tin Mừng.

Kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện Giáo xứ đã bày tỏ tâm tình tri ân Đức TGM Giuse, quý Cha, quý khách đã hiện diện hiệp dâng Thánh lễ trong ngày hồng phúc tuyệt vời này.

Lược sử Tân giáo xứ Bói Hạ

Tân giáo xứ Bói Hạ tọa lạc tại thôn Bói Hạ, xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Vào cuối thế kỷ XIX, khoảng những năm 1860, nơi đây là một gò đất chỉ có khoảng 5 – 7 gia đình sinh sống và lập nghiệp. Cũng từ đây hạt giống Đức tin đã được gieo trên mảnh đất này. Từ đó đời sống Đức Tin bắt đầu hình thành và phát triển. Để có một nơi tập trung cầu nguyện, các giáo hữu đã dựng nên một ngôi nhà nguyện bằng tre và lá. Giáo họ Bói Hạ được thiết lập từ đây, và trực thuộc giáo xứ An Phú.

Trải qua bao năm tháng ngôi nhà nguyện bằng tre lá dần bị mục nát. Số gia đình cũng phát triển ngày càng đông hơn. Để có đủ chỗ cho giáo dân cầu nguyện, Bề trên đã cho phép xây dựng ngôi nhà thờ mới. Đến năm 1923, Bói Hạ đã xây dựng được ngôi nhà thờ vững chắc với chiều dài 7 gian, hai hàng cột gỗ lim hai bên và một tháp chuông cao trên 20m. Nhà thờ nhận Thánh Anna làm quan thầy. Giai đoạn này có khoảng 40 nóc nhà. Cũng từ đây hạt giống Đức tin nơi đây đã trổ sinh hoa trái, Giáo họ có 6 linh mục và 3 thày già. Đến năm 1940 thuộc quyền cha xứ Phêrô Vũ Xuân Kỷ, Giáo họ được nâng lên phiên nhì sau họ nhà xứ.

Đến năm 1985 dưới thời cha xứ Têphanô Bùi Ngọc Liên, xét thấy đời sống Đức tin ngày càng phát triển và sốt sắng, Cha đã xin với Bề Trên giáo phận cho phép được Chầu Mình Thánh Chúa năm đầu tiên vào năm 1985. Ngày chầu vào Chúa nhật thứ 2 tháng 10, tháng Mân côi. Và giáo xứ có thêm 1 ngôi nhà nguyện ngoài Phố Bói nay được tách thành giáo họ Phố Bói.

Đến năm 2004, dưới thời Cha xứ Giuse Nguyễn Khắc Quế cùng hai cha phó Giuse Đào Bá Thuyết và Phêrô Trần Văn Trí, ngôi nhà thờ bị xuống cấp, quý Cha đã xin với Bề Trên giáo phận cho phép xây dựng lại ngôi Thánh đường và nhà giáo lý. Sau 4 năm xây dựng, ngôi nhà giáo lý đã được hoàn thiện và khánh thành vào năm 2008 do do Đức nguyên TGM Giuse Ngô Quang Kiệt chủ tế. 1 năm sau, năm 2009, dưới thời cha xứ Giacôbê Nguyễn Văn Tập và cha đặc trách Giuse Trịnh Duy Hưng ngôi thánh đường cũng được khánh thành do Đức cha Lôrenxô chủ sự

Đến năm 2011, dưới thời cha xứ Phêrô Nguyễn Đức Toản, Giáo họ được đón cha cố Giuse Hoàng Kim Cương về nghỉ hưu với giáo họ được hơn 10 năm.

Đến năm 2016 tân giáo xứ được đón cha xứ, cha quản hạt Giuse Bùi Quang Tào về chăm sóc.

Năm 2021, tân giáo xứ tiếp tục được đón cha xứ mới Giuse Tạ Xuân Hòa và cha phó Phêrô Trần Văn Vũ. Hiện nay Giáo xứ có giáo họ Phố Bói trực thuộc. Tính đến nay tân giáo xứ có tổng số hơn 1100 nhân danh, và có được 5 ơn gọi nữ tu.

BBT / TGP Hà Nội
 
Lễ Vọng Phục Sinh tại giáo xứ St. Maria Goretti, San Jose
Thái Phạm
15:37 19/04/2022
 
Thông Báo
Thông báo về Lễ Giỗ một năm của Cha Gioan Trần Công Nghị, cố Giám Đốc VietCatholic
VietCatholic Media
05:46 19/04/2022
 
VietCatholic TV
Nỗi sầu cho Putin: Tư lệnh Lữ Đoàn Phòng Không Nga ngã gục. Zelenskiy: Nga đã tổng công kích đợt hai
VietCatholic Media
04:29 19/04/2022


1. Tổng thống Zelenskiy cho biết: Những kẻ xâm lược Nga bắt đầu trận chiến giành Donbas mà họ đã chuẩn bị từ lâu

Những kẻ xâm lược Nga đã bắt đầu trận chiến giành Donbas mà họ đã chuẩn bị từ lâu, nhưng Ukraine sẽ tự bảo vệ mình.

Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong bài phát biểu video mới nhất của ông.

“Bây giờ chúng ta có thể nói rằng quân đội Nga đã bắt đầu trận chiến giành Donbas mà họ đã chuẩn bị từ lâu. Một bộ phận lớn quân đội Nga hiện đang tập trung vào cuộc tấn công này. Dù có bao nhiêu binh sĩ Nga bị đưa đến đó, chúng tôi vẫn sẽ chiến đấu. Chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình. Chúng tôi sẽ làm điều này mỗi ngày. Chúng tôi sẽ không nhượng bộ bất cứ thứ gì của người Ukraine, và chúng tôi không cần những thứ không thuộc về mình “, Tổng thống Ukraine nói.

Theo tổng thống Zelenskiy, những kẻ xâm lược Nga gần đây đã tấn công một cách thận trọng hơn ở miền đông và miền nam Ukraine so với những gì chúng đã làm trước đây. Chúng đang gây sức ép, tìm kiếm điểm yếu trong phòng thủ đất nước để chỉ đạo quân chủ lực đánh vào đó.

“Rõ ràng, các tướng Nga quen với việc không tính bất kỳ tổn thất nào đã giết rất nhiều quân nhân Nga đến nỗi họ phải cẩn thận hơn. Nếu không, sẽ không còn ai để tấn công. Tuy nhiên, đừng hy vọng rằng điều này sẽ giúp ích cho họ. Đó chỉ là vấn đề thời gian, khi chúng ta giải phóng toàn bộ lãnh thổ của nhà nước mình “, tổng thống Zelenskiy nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả những người bảo vệ Ukraine, tất cả những thành phố anh hùng đang trấn giữ và bảo vệ số phận của toàn thể nhà nước.

“ Rubizhne, Popasna, Zolote, Lysychansk, Sievierodonetsk, Kramatorsk, và tất cả các khu định cư khác, đã và sẽ luôn là mảnh đất của người Ukraine,” tổng thống Zelenskiy nói thêm.

Andriy Yermak, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, hôm thứ Hai cho biết “giai đoạn thứ hai của cuộc chiến” đã bắt đầu ở khu vực Donbas của Ukraine, trong bối cảnh các dấu hiệu rõ ràng về một cuộc tấn công tăng cường của Nga.

“Donbas. Giai đoạn thứ hai của cuộc chiến đã bắt đầu, nhưng tôi sẽ nói với các bạn rằng hãy tin vào Lực lượng vũ trang của chúng ta”, Yermak nói.

2. Tư lệnh Lữ đoàn hỏa tiễn phòng không số 49 của Nga tử trận trong những giờ đầu tiên của cuộc tổng công kích đợt hai

Sáng sớm ngày thứ Hai 18 tháng Tư, quân Nga đồng loạt tấn công vào nhiều thành phố của Ukraine. Nghiêm trọng nhất là 4 quả hỏa tiễn tầm xa đánh vào Lviv nhằm tấn công các kho chứa nhiên liệu và đạn dược do các quốc gia khác viện trợ cho Ukraine.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân đội nước này đã phản pháo, và trong những giờ đầu tiên của cuộc tổng công kích đợt hai đã giết chết Đại tá Ivan Grishin của Smolensk, Tư lệnh Lữ đoàn hỏa tiễn phòng không số 49.

Đại tá Ivan Grishin được tường trình tử vong do các mảnh đạn trúng vào bụng. Anh ta bị giết gần Kharkiv.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết 20.600 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Chỉ vài ngày trước, Nga đã mất vị tướng thứ tám kể từ cuộc xâm lược Ukraine trong một cuộc chiến đầy những bất lợi đối với Vladimir Putin. Thiếu tướng Vladimir Frolov, Tư Lệnh Phó Quân Đoàn 8, đã tử trận trong tuần qua. Quân đoàn 8 của ông đang chiến đấu ở Kherson, gần Crimea vào tháng trước khi Tư lệnh Quân đoàn Andrei Mordvichev bị giết.

Phát biểu về cái chết của Đại tá Ivan Grishin, Artem Malashchenkov, một nghị sĩ từ Smolensk, nói: 'Hãy ngủ ngon, người bạn thân yêu, cái chết của bạn sẽ không vô ích.'

'Những người đàn ông sẽ tiếp tục công việc của bạn và hoàn thành tất cả các nhiệm vụ của cuộc hành quân đặc biệt.'

Chính trị gia này nói thêm: “Tôi không nói lên lời vì việc mất bạn bè thật khó khăn như thế nào. Ivan là một đại tá thực thụ - trong lữ đoàn tên anh ấy là ‘Bố’”.

“Là một người cha của hai cậu con trai, anh ấy là 'một người trung thực, thông cảm và có ý chí rất mạnh mẽ, một đại tá thực thụ, một người đàn ông tốt của gia đình”.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nói: “Đây là ngày thứ 53 của cuộc xâm lược toàn diện của Liên bang Nga, quân đội đã pháo kích và phá hủy các cơ sở hạ tầng quan trọng và dân sự, giết hại dã man người Ukraine.”

3. Nga tuyên bố 20 mục tiêu quân sự Ukraine bị tấn công bằng hỏa tiễn

Quân đội Nga cho biết họ đã tấn công hơn 20 mục tiêu quân sự Ukraine bằng hỏa tiễn.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết các hỏa tiễn được dẫn đường chính xác đã phá hủy 16 cơ sở quân sự, bao gồm 5 sở chỉ huy, một kho nhiên liệu, 3 kho đạn và tập trung các phương tiện quân sự của Ukraine ở các khu vực Kharkiv, Zaporizhzhia và Dnipro.

Konashenkov cho biết quân đội Nga cũng đã bắn hỏa tiễn đất đối đất Iskander để phá hủy 4 kho đạn và 3 nhóm quân Ukraine gần Popasna và Kramatorsk ở phía đông và Yampil ở miền trung Ukraine.

Ông nói rằng quân đội đã sử dụng pháo binh để bắn trúng 315 mục tiêu của Ukraine, và các máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện 108 cuộc tấn công nhắm vào quân đội và thiết bị quân sự của Ukraine.

Tuyên bố của Konashenkov không thể được xác minh độc lập. Thống đốc khu vực Lviv bác bỏ các thiệt hại do phía Nga đưa ra.

Trong khi đó, các đơn vị phòng không của Không quân Ukraine và Lực lượng Bộ binh Ukraine đã tiêu diệt 7 mục tiêu trên không của quân đội Nga vào ngày 18/4.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine Ukraine cho biết trong ngày đầu tiên của cuộc tổng công kích đợt hai, lực lượng phòng không Ukraine đã tiêu diệt một máy bay tiêm kích Su-30, bốn máy bay không người lái và hai hỏa tiễn hành trình.

4. Vụ nổ Lviv làm 7 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương

Các nhà chức trách đã thông báo nhiều vụ nổ xảy ra ở miền tây và miền nam Ukraine, với 7 người thiệt mạng ở thành phố Lviv.

Vụ này diễn ra khi các lực lượng Nga tuyên bố gần như hoàn toàn kiểm soát cảng Mariupol chiến lược phía nam sau gần hai tháng giao tranh đẫm máu.

Thị trưởng Lviv Andriy Sadoviy cho biết ngoài 7 người thiệt mạng, 11 người bị thương - trong đó có một trẻ em - do vụ nổ làm vỡ cửa sổ của một khách sạn có người Ukraine di tản từ nơi khác trong nước.

Thống đốc khu vực Lviv, Maksym Kozystkiy, cho biết 4 quả hỏa tiễn đã được bắn đi, 3 quả trúng nhà kho và một quả khác bắn trúng kho chứa vỏ xe hơi.

Sau khi công bố số người chết ban đầu là sáu người, ông Kozytsky sau đó xác nhận trường hợp tử vong thứ bảy, đồng thời ông tin rằng hỏa tiễn được bắn từ hướng Biển Caspi.

Trong các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của kẻ thù ở Lviv, một mảnh vỡ đã rơi trúng một trại trẻ mồ côi, nơi những đứa trẻ mồ côi được di tản từ các vùng khác nhau đang trú ngụ.

Volodymyr Lys, người đứng đầu dịch vụ trẻ em của Cơ quan quản lý nhà nước khu vực Lviv, đã xác nhận điều này với Ukrinform.

“Tất cả trẻ em đều an toàn. Thiệt hại đối với trại trẻ mồ côi là rất ít, một vài cửa sổ ở tầng hầm đã bị thổi bay,” Lys nói.

Vitaliy Zahaynyi, phó cục trưởng cục quản lý nhà nước khu vực Lviv, là người đầu tiên thông báo về thiệt hại của trại trẻ mồ côi. Ông Zahaynyi lưu ý rằng trại trẻ mồ côi nằm khá xa nơi hỏa tiễn đối phương bắn trúng, nhưng các mảnh vỡ của hỏa tiễn cũng có thể gây nguy hiểm.

Một số vụ nổ đã được nghe thấy ở Mykolaiv vào tối thứ Hai

Thị trưởng Mykolaiv Oleksandr Sienkevych cho biết nột số vụ nổ đã được nghe thấy ở Mykolaiv vào tối thứ Hai 18 tháng Tư.

“Chúng tôi đang làm rõ sự việc. Tôi sẽ cung cấp thông tin mới nhất vào buổi sáng.” Ông thị trưởng nói.

Sienkevych cho biết trước đó vào chiều thứ Hai, quân đội Nga đã bắn hỏa tiễn vào ba ngôi nhà trong thành phố. Hai trong số ba ngôi nhà trong tình trạng không còn có thể được khôi phục.

5. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xem xét liệu có thể gọi Nga là nhà nước bảo trợ khủng bố hay không.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đang xem xét mọi công cụ có sẵn để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm khả năng gán cho Nga là nhà tài trợ khủng bố, theo một quan chức chính quyền cấp cao. Quan chức này cho biết, quá trình này có thể mất vài tuần trước khi đưa ra quyết định.

“Chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng các sự kiện. Chúng tôi đang xem xét kỹ luật”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết trên CNN hôm thứ Hai khi được hỏi về khả năng chỉ định Nga là nhà tài trợ cấp nhà nước cho chủ nghĩa khủng bố vào thứ Hai.

Theo Bộ Ngoại giao, định nghĩa về một nhà nước tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố là một quốc gia đã “nhiều lần hỗ trợ cho các hành động khủng bố quốc tế”. Chỉ có 4 quốc gia hiện được Mỹ gọi là nhà nước bảo trợ khủng bố: đó là Triều Tiên, Iran, Cuba và Syria.

Trong một cuộc điện đàm gần đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã yêu cầu Tổng thống Mỹ Biden chỉ định Nga là nhà tài trợ chính cho chủ nghĩa khủng bố

Mỹ đã tung ra các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Nga về cuộc chiến Ukraine, nhưng việc thêm Nga vào danh sách này sẽ là một động thái mang tính biểu tượng và cũng sẽ gây ra một khoản chi phí lớn hơn cho nền kinh tế Nga. Nó sẽ dẫn đến các hành động như cấm Nga mua một số mặt hàng có thể được sử dụng cho mục đích thương mại hoặc quân sự, và các biện pháp trừng phạt đối với những người và quốc gia khác vẫn tham gia vào một số hoạt động thương mại nhất định với Nga.

6. Bộ Quốc Phòng Anh cho biết: Cuộc bao vây Mariupol làm chậm bước tiến của Nga ở những nơi khác

Bộ Quốc phòng Anh cho biết việc tiếp tục bao vây Mariupol đang trói buộc các lực lượng Nga và làm chậm bước tiến của lực lượng này trước một cuộc tấn công lớn đã được lên kế hoạch ở miền đông Ukraine.

Trong một bản cập nhật thông tin tình báo hàng ngày, quân đội Anh cho biết: “Sự phản kháng đáng lo ngại của Ukraine đã thử thách nghiêm trọng các lực lượng Nga và chuyển hướng nhân lực cũng như vật chất, làm chậm bước tiến của Nga ở những nơi khác”.

Thành phố cảng Biển Azov đã bị tàn phá trong nhiều tuần bị Nga pháo kích. Bộ Quốc Phòng Anh cho biết “nhiều khu vực cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy” và có thương vong dân sự “đáng kể”.

Anh đang cáo buộc Nga sử dụng chiến thuật chiến tranh tổng lực nhằm vào các khu vực dân sự, tương tự như các cuộc tấn công của họ ở Chechnya và Syria, bất chấp tuyên bố của Nga khi bắt đầu cuộc xâm lược “rằng Nga sẽ không tấn công các thành phố cũng như không đe dọa người dân Ukraine”.

7. Chỉ huy Lữ đoàn Azov của Ukraine kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tổ chức hành lang nhân đạo

Trong khi đó, Chỉ huy Lữ đoàn Azov của Ukraine kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tổ chức hành lang nhân đạo từ Azovstal.

Chỉ huy Lữ đoàn Azov, Trung tá Denys Prokopenko, đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tổ chức một hành lang nhân đạo để di tản dân thường và những người bị thương đang ở khu vực nhà máy Azovstal ở Mariupol.

“Hiện giờ có hàng trăm thường dân ở nhà máy Azovstal. Trong số đó có nhiều trẻ em ở các độ tuổi khác nhau, phụ nữ, người già và gia đình của những người bảo vệ Mariupol đang ẩn náu khỏi 'thế giới Nga' trong các tầng hầm và hầm tránh bom,” Prokopenko nói.

Ông lưu ý rằng dân thường đã tìm thấy nơi trú ẩn duy nhất có thể cùng với các lực lượng Ukraine tiếp tục bảo vệ Mariupol, trong khi quân xâm lược Nga và những người cộng tác của họ đang bắn phá thành phố bằng hỏa tiễn và pháo binh. Prokopenko lưu ý rằng kẻ thù biết về sự hiện diện của thường dân trong các hầm trú ẩn.

Ông cũng đề cập đến việc phá hủy nhà hát kịch, bệnh viện phụ sản, trường học, bệnh viện và nhà trẻ ở Mariupol bởi những người tự xưng là những nhà cung cấp cho họ “an ninh” và “di tản”, nhấn mạnh rằng không ai tin vào những kẻ xâm lược Nga.

“Đó là lý do tại sao tôi kêu gọi các chính trị gia từ khắp nơi trên thế giới văn minh tổ chức một hành lang nhân đạo và bảo đảm an ninh để ngay lập tức di tản dân thường, những người bị thương và thi thể của những người lính thiệt mạng, những người cần được chôn cất một cách danh dự,” ông nói.

Quân xâm lược Nga tiếp tục ném bom và ném bom nhà máy thép Azovstal bằng mọi loại vũ khí, kể cả bom hạng nặng.

8. Lính Nga chỉ muốn bị thương, về nhà và lãnh tiền bồi thường

Trong khi Putin mơ mộng trong 54 ngày qua là chiếm được Ukraine chỉ “trong ba ngày”, thì mong muốn của các binh sĩ của ông thực tế hơn, họ muốn bị thương và nhận tiền bồi thường khi trở về nhà.

Điều này được chứng minh qua vụ đánh chặn liên lạc mới nhất của binh sĩ Nga với người thân của họ ở quê nhà, do cơ quan an ninh SBU ghi lại.

“Mảnh đạn ở chân, sẽ đau trong vài tháng, họ sẽ lấy ra và sửa cho anh, và sau đó anh sẽ khỏe lại. Ngay cả khi đó là một vết thương ở tay, thì cũng không vấn đề gì… Ngay cả khi anh chỉ đi khập khiễng một chút, nó vẫn là ba triệu bạc… “, người lính Nga nói với vợ qua điện thoại.

Đến lượt mình, người vợ không giấu giếm niềm hạnh phúc của cô ấy trước viễn cảnh “trở nên giàu có”. Ngoài ra, các “triệu phú tương lai” cũng đã biết cách tiêu tiền của họ.

“Anh sẽ mua hai chiếc xe hơi - một chiếc cho em, một chiếc cho anh! Như em muốn, với hộp số tự động. Chúng ta cũng sẽ mua bằng lái xe, sau đó chúng ta sẽ đến một số cửa hàng và mua quần áo đẹp, và sau đó đi tiệc tùng.”

Theo Bộ Quốc phòng, các lực lượng Ukraine đã loại bỏ hơn 20.000 quân Nga.
 
Đức Bênêđíctô XVI, vị Giáo Hoàng cao niên nhất, khiêm nhường, thông thái, yêu mến Phụng Vụ
VietCatholic Media
05:44 19/04/2022


1. 5 điều cần biết về Đức Bênêđíctô XVI vào ngày sinh nhật thứ 95 của ngài

Nhân ngày sinh nhật thứ 95 của Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16, Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, đã lưu ý độc giả về 5 điều cần biết.

Thứ nhất: Đức Bênêđíctô XVI chào đời vào ngày Thứ Bảy Tuần Thánh

Đức Bênêđíctô XVI chào đời vào Thứ Bảy Tuần Thánh, 16 tháng 4 năm 1927, tại Marktl am Inn, Bavaria. Theo thống kê của CNA, năm nay là sinh nhật thứ tư của ngài rơi vào Thứ Bảy Tuần Thánh; Lần cuối cùng sinh nhật của ngài rơi vào ngày này là vào năm 1960. Đức Giáo Hoàng danh dự cũng đã có ba sinh nhật xảy ra vào Thứ Sáu Tuần Thánh: Năm 1954, 1965 và 1976. Nhưng ngài đã có bốn sinh nhật vào Chúa Nhật Phục sinh.

Thứ hai: Đức Bênêđíctô XVI là người sống lâu nhất từng là giáo hoàng

Vào ngày 4 tháng 9 năm 2020, Đức Bênêđíctô XVI trở thành người sống lâu nhất trên cương vị giáo hoàng, khi vượt qua Đức Giáo Hoàng Lêô XIII, người đã qua đời vào năm 1903 ở tuổi 93. Ngài thọ 93 năm và 140 ngày. Tuy nhiên, Đức Lêô XIII vẫn giữ danh hiệu là vị Giáo Hoàng đương kim cao niên nhất vì Đức Bênêđíctô XVI đã thoái vị vào năm 2013, trở thành vị Giáo Hoàng đầu tiên làm như vậy trong gần 600 năm.

Thứ Ba: Đức Bênêđíctô XVI muốn được gọi là 'Cha Benedict' khi nghỉ hưu

Trong một cuộc phỏng vấn với một nhà báo Đức vào năm 2014, vị giáo hoàng danh dự tiết lộ rằng ngài đã muốn được gọi là “Cha Benedict” sau khi thoái vị, nhưng “vào thời điểm đó, ngài quá yếu để thực thi điều nó.”

Thứ Tư: Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 thích soda cam hơn bia Đức

Mặc dù đã thưởng thức một ly bia Đức vào sinh nhật lần thứ 90 của ông vào năm 2017, nhưng những người biết rõ Đức Bênêđíctô đều nói rằng ngài hâm mộ soda cam hơn, thường được biết đến với tên thương hiệu là Fanta.

Thứ Năm: Đức Bênêđíctô XVI lần chuỗi Mân Côi hàng ngày

Sau khi thoái vị, Đức Bênêđíctô XVI lần hạt Mân Côi hàng ngày khi đi dạo trong khu vườn xung quanh nhà của mình, ở Tu viện Mẹ Giáo Hội. Khi việc đi lại trở nên khó khăn hơn đối với ngài, ngài dùng một chiếc xe đánh gôn, và cầu nguyện lần hạt trong khi nghỉ ngơi trên một chiếc ghế dài trong Vườn Vatican. Benedict cũng đã chào đón mọi người từ băng ghế đệm màu cam tương tự, nằm gần hang động mô phỏng theo Hang đá Đức Mẹ Lộ Đức ở Pháp.
Source:Catholic News Agency

2. Ở tuổi 95, sức khỏe của Đức Bênêđíctô XVI vẫn ổn định, ngài vẫn có thể đồng tế thánh lễ.

Đức Bênêđíctô chào đời vào một ngày Thứ Bảy Tuần Thánh, và năm nay, sinh nhật thứ 95 của ngài cũng vào một ngày Thứ Bảy Tuần Thánh.

Không có lễ kỷ niệm nào được tổ chức trong năm nay cho ngày sinh của Đức Giáo Hoàng Danh dự, bởi vì “Thứ Bảy Tuần Thánh là ngày thể hiện sự yên nghỉ trong mộ của Chúa Giêsu,” thư ký riêng của ngài, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein giải thích trong một cuộc phỏng vấn với Radio Horeb, một đài phát thanh của Bavaria.

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục trấn an về sức khỏe của Đức Bênêđíctô, và cho biết sức khoẻ của ngài tương đối ổn định mặc dù tuổi cao.

Hôm Chúa Nhật 17 tháng 4, Đức Bênêđíctô XVI sẽ tham dự Thánh lễ Chúa Nhật Phục sinh tại nhà nguyện của tu viện Mẹ Giáo Hội, nhưng ngài không còn có thể là chủ tế chính trong các thánh lễ nữa, vì “ngài không còn đủ sức để đứng vững suốt trong thánh lễ. Đức Bênêđíctô sẽ đồng tế và Đức Tổng Giám Mục Gänswein là vị chủ tế.

Tuy nhiên, “ngài tuân theo phụng vụ, tham gia vào phụng vụ với tư cách là người đồng tế, với sự tham gia lớn lao trong nội tâm. Và ngài cũng rút ra sức mạnh mới từ các tội lỗi, ngày này qua ngày khác, cho cuộc sống của mình,” Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói.

Trong vài tháng qua, Đức Bênêđíctô XVI đã bị buộc phải ra khỏi sự yên lặng cầu nguyện để giải quyết các vu cáo nhắm vào ngài từ Munich trong thời gian ngài là tổng giám mục từ năm 1977 đến năm 1982.

“Bất chấp mọi thứ, ngài vẫn rất thanh thản. Những gì cần nói, ngài đều nói một cách trung thực và rõ ràng. Ngài có lương tâm trong sạch trước mặt Thiên Chúa,” Đức Tổng Giám Mục Gänswein giải thích trong một cuộc phỏng vấn do tuần báo Niedziela của Ba Lan công bố ngày 15 tháng 4.

Sức khỏe của Đức Giáo Hoàng Danh dự không gây ra bất kỳ mối quan tâm ngắn hạn nào. Ngoài bệnh zona đã ảnh hưởng đến ngài vào mùa hè năm 2020 sau chuyến đi đến Đức và cái chết của bào huynh Georg Ratzinger, không có vấn đề sức khỏe lớn nào ảnh hưởng đến Đức Bênêđíctô XVI kể từ khi ngài thoái vị. Tuổi thọ của ngài với tư cách là giáo hoàng danh dự - hơn chín năm - hiện đã vượt qua thời gian phục vụ của ngài với tư cách là đương kim giáo hoàng – chưa đến tám năm.

Trong cuộc phỏng vấn với Niedziela, Đức Tổng Giám Mục Gänswein thừa nhận rằng Đức Bênêđíctô XVI hiện là “một người rất yếu đuối,” nhưng Đức Tổng Giám Mục cho biết “nhờ ơn Chúa, ngài có trí óc minh mẫn.”

“Sự hiện diện của anh ấy là một thông điệp và một nhân chứng tốt cho chúng tôi, những người gần gũi với ngài và cho Giáo hội,” anh nói.

Một vài ngày trước sinh nhật của ngài, vào ngày 13 tháng 4, Đức Giáo Hoàng Danh dự đã nhận được một chuyến thăm từ Đức Thánh Cha Phanxicô.

Ngoại trừ trường hợp đáng ngờ của Đức Giáo Hoàng Agathon cai quản Giáo Hội trong ba năm từ năm 678 đến 681, được tường trình có tuổi thọ 106 hoặc thậm chí 107 tuổi được đề cập trong một số tài liệu có lẽ là một huyền thoại, Đức Bênêđíctô XVI là vị giáo hoàng đầu tiên đạt tuổi cao như vậy. Ngài vượt qua hai tuổi so với tuổi 93, được Đức Lêô XIII đạt được vào năm 1903, đây vẫn là kỷ lục chính thức cho một đương kim giáo hoàng.
Source:Aleteia

3. Sinh nhật của Đức Bênêđictô XVI và mầu nhiệm Thứ Bảy Tuần Thánh

Đức Bênêđíctô chào đời vào ngày 16 tháng 4, cách đây 95 năm - cũng là Thứ Bảy Tuần Thánh.

Hôm 16 tháng 4 vừa qua, Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô XVI kỷ niệm sinh nhật lần thứ 95 của mình. Đức Giáo Hoàng Danh dự vẫn còn trong tình trạng sức khỏe tốt và đã được Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm vào đầu tuần này tại nhà riêng của ngài, một tu viện trong Vườn Vatican. Điều đáng chú ý là Đức Giáo Hoàng Danh dự đã không tổ chức sinh nhật của mình trong Tam nhật Vượt qua, là những ngày linh thiêng nhất trong năm. Đức Bênêđíctô là một người có lòng yêu mến phụng vụ rất mạnh mẽ.

Ngày 16 tháng 4 là ngày lễ của Thánh nữ Bernadette Soubirous, Thánh Bênêđíctô Joseph Labre, và như Đức Bênêđíctô đã nói, “trên hết, ngày này được đắm mình trong Mầu nhiệm Vượt qua, trong Mầu nhiệm Thập giá và Phục sinh”. Theo Đức Bênêđíctô, “Vào năm tôi sinh ra, điều này đã được thể hiện một cách đặc biệt: đó là Thứ Bảy Tuần Thánh, ngày của sự im lặng của Thiên Chúa, về sự vắng mặt rõ ràng của Người, về cái chết của Thiên Chúa, nhưng cũng là ngày mà Sự Phục sinh đã được công bố. “

Đức Bênêđíctô đã được chịu phép Rửa Tội cùng ngày. Đức Bênêđíctô đã từng chia sẻ lòng biết ơn đối với cha mẹ của mình vì đã cho ngài đến với nước rửa tội sớm như thế. “Cùng ngày mà tôi được sinh ra, nhờ sự quan tâm của cha mẹ tôi, tôi cũng được tái sinh nhờ nước và Chúa Thánh Thần”

Vào thời điểm đó, phong tục trông chờ Lễ Vọng Phục sinh bằng cách tổ chức các buổi lễ vào buổi sáng vẫn còn được thực hiện rộng rãi. Nhận xét về điều này, Đức Bênêđíctô nói, “Đối với tôi, dường như nghịch lý kỳ lạ này, sự mong chờ ánh sáng trong một ngày tăm tối, gần như có thể là một hình ảnh về lịch sử thời đại chúng ta.”

“Một mặt, vẫn còn đó sự im lặng của Thiên Chúa và sự vắng mặt của Người, nhưng trong sự Phục sinh của Chúa Kitô đã có sự trông mong chiến thắng của Thiên Chúa, và trên cơ sở của sự mong đợi này, chúng ta sống và qua sự im lặng của Thiên Chúa, chúng ta nghe Ngài nói, và qua bóng tối vắng bóng của Ngài, chúng ta nhìn thấy ánh sáng của Ngài”.

“Bây giờ tôi đang đối mặt với chương cuối cùng của cuộc đời mình và tôi không biết điều gì đang chờ đợi mình. Tuy nhiên, tôi biết rằng ánh sáng của Thiên Chúa tồn tại, rằng Người đã Phục sinh, rằng ánh sáng của Người mạnh hơn bất kỳ bóng tối nào, rằng lòng tốt của Thiên Chúa mạnh hơn bất kỳ điều ác nào trên thế giới này.”

Bất chấp những khác biệt đáng kể về tính cách và chiến lược của hai vị, chẳng hạn như những luật điều chỉnh Thánh lễ Latinh Truyền thống, Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn thường xuyên ca ngợi người tiền nhiệm của mình. Trước sự ngạc nhiên của nhiều người, tại một cuộc gặp gần đây với các tu sĩ Dòng Tên ở Malta, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói,

“Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô là một nhà tiên tri về Giáo hội tương lai, một Giáo hội sẽ trở nên nhỏ hơn, mất nhiều đặc quyền, khiêm tốn và đích thực hơn, và tìm thấy năng lượng cho những điều thiết yếu. Đó sẽ là một Giáo hội tâm linh hơn, nghèo nàn hơn và ít chính trị hơn: một Giáo hội của những người nhỏ bé. Với tư cách là một giám mục, Đức Bênêđíctô đã nói: Chúng ta hãy chuẩn bị để trở thành một Giáo hội nhỏ hơn”.
Source:Aleteia
 
Gặp phải lính Dù Ukraine, cả Tiểu đoàn cờ đỏ Nga bất hạnh. Bạn thân Putin bị bắt, năn nỉ xin cứu bồ
VietCatholic Media
15:19 19/04/2022


1. Tiểu đoàn cờ đỏ Omsk-Novoburgsk từ thành phố Tomsk bất hạnh khi giao tranh với lính Dù Ukraine

Các phương tiện truyền thông Nga cho rằng cuộc tổng công kích đợt hai sẽ nhanh chóng đạt được các mục tiêu, trong đó quan trọng nhất là chiếm được toàn vùng Donbas trước ngày Chúa Nhật 24 tháng Tư tới đây.

Tuy nhiên, diễn biến trên chiến trường cho thấy giấc mơ này e khó lòng thành hiện thực.

Trong cuộc họp báo vào trưa ngày thứ Ba 19 tháng Tư, theo giờ địa phương Kyiv, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết lính dù Ukraine đã tiêu diệt một tiểu đoàn súng trường cơ giới biệt lập của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga đến từ thành phố Tomsk.

“Chúng tôi tiếp tục công bố các tài liệu về binh lính và sĩ quan Nga bị tiêu diệt, những người, theo lệnh hình sự do lãnh đạo nhà nước ban hành và chỉ huy của họ, đã đến Ukraine trong cuộc chiến giết hại dân thường. Trong khu vực giao tranh dữ dội, lính dù Ukraine đã đánh bại và tiêu diệt một nhóm các xe thiết giáp của tiểu đoàn 21 trực thuộc Lữ đoàn súng trường cờ đỏ Omsk-Novoburgsk thuộc Lực lượng vũ trang Liên bang Nga, đến từ thành phố Tomsk”

“Lữ đoàn súng trường cờ đỏ Omsk-Novoburgsk này liên tục tham gia các cuộc tập trận quốc tế, nơi họ giành được giải thưởng. Vào ngày hôm nay, trong trận chiến với binh lính Ukraine, nhiều “quân giải phóng Nga” đã bị thiêu rụi trong ngọn lửa của các phương tiện chiến đấu bị phá hủy. Chúng tôi tìm được một số tài liệu có thể xác định họ là ai để thông báo trên FaceBook cho thân nhân những người quá cố. Trong số những người thiệt mạng, có Trung Úy Kochanovs.”

Trong ngày đầu tiên của cuộc tổng công kích đợt hai tại các khu vực Donetsk và Luhansk, quân trú phòng Ukraine đã đẩy lùi bảy đợt tấn công của đối phương, phá hủy mười xe tăng chiến đấu chủ lực, mười tám xe thiết giáp và tám phương tiện giao thông, một hệ thống pháo và súng cối.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng cho biết Lữ đoàn xung kích núi số 10 đã phá hủy một kho đạn của quân đội Nga và công bố một đoạn video liên quan.

Trong đoạn video này, quý vị và anh chị em có thể thấy chiếc vận tải cơ này được các chiến đấu cơ F-18 bay theo hộ tống, vì nó chở theo một loại vũ khí rất đắt tiền là vũ khí chống tăng hạng nhẹ thế hệ tiếp theo, gọi tắt là NLAW. Đó là một hệ thống tên lửa ngắm bắn hạng nhẹ, vác trên vai và dùng một lần rồi quăng, được thiết kế cho bộ binh. Mỗi chiếc như thế giá tới 44,000 USD.

Hệ thống này được phát triển tại Thụy Điển bởi nhà thầu chính Saab Bofors Dynamics, thay mặt cho các cơ quan quốc phòng của Anh và Thụy Điển, những người đã mua hệ thống này trong một liên doanh. Các quốc gia sử dụng vũ khí này bao gồm Phần Lan, Nam Dương, Lục Xâm Bảo, Mã Lai Á, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Ukraine và Vương quốc Anh.

Hệ thống này nặng 12,5 kg, trọng lượng tên lửa 6,5 kg; khối lượng của đầu đạn là 1,8 kg. Để chống lại xe tăng và các phương tiện bọc thép khác, chế độ tấn công qua đầu được sử dụng; tên lửa bay cao hơn đường ngắm khoảng một mét, kích nổ đầu đạn nhờ cảm biến từ trường và nhiên liệu. Chế độ tấn công trực tiếp được sử dụng để chống lại các mục tiêu không được bọc thép, kích nổ đầu đạn khi va chạm thông qua tiếp xúc. Sức nổ và sức nóng của nó khiến những người di chuyển bị bắn trúng khó lòng sống sót.

Các quan sát viên ghi nhận rằng nếu Ukraine được trang bị đầy đủ các hệ thống chống tăng hạng nhẹ thế hệ tiếp theo này, khả năng Nga thành công là rất thấp vì quân Nga lệ thuộc nhiều vào xe tăng và xe thiết giáp. Cụ thể, ngày nay, quân đội Nga hoạt động theo cơ chế các Tiểu đoàn Chiến thuật, gọi tắt là BTG, là các đơn vị tác chiến khép kín gồm xe tăng, bộ binh và pháo binh. Thành phần chính xác của các đơn vị này có thể khác nhau, nhưng nhìn chung chúng bao gồm một số lượng lớn xe thiết giáp, và xe tăng nhưng tương đối ít lính bộ binh.

Phillips O'Brien, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học St Andrews, cho biết: “Nga có tương đối ít quân để triệu tập, vì vậy BTG là một cách để tạo ra một đơn vị chiến đấu với nhiều sức mạnh”.

“Chúng được thiết kế để tấn công nhanh chóng với nhiều hỏa lực. Tuy nhiên, họ có rất ít sự bảo vệ cho các lính bộ binh và có rất ít khả năng trả đũa nếu lực lượng thiết giáp bị tấn công.”

“Điều đó khiến quân đội Nga giống như một võ sĩ quyền anh có cú móc thật tuyệt vời nhưng cái hàm của anh ta lại làm bằng thủy tinh, đập trúng một cái là lăn ra chết ngay”.

2. Medvedchuk kêu gọi Zelenskiy và Putin hoán đổi anh ta cho những người dân, những lính bảo vệ Mariupol bị bao vây

Viktor Medvedchuk, bạn thân của Vladimir Putin, trước đó đã bị SBU bắt giữ khi đang cố gắng chạy trốn khỏi Ukraine, đã gửi một video tới Tổng thống Ukraine và Nga đề nghị đổi ông ta lấy những người lính bảo vệ và các cư dân Mariupol.

Đó là video được SBU công bố mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây. Trong video này, ông ta nói:

“Tôi muốn gửi tới Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin lời đề nghị đổi tôi lấy những người bảo vệ và cư dân của Mariupol, những người còn lại trong thành phố bị bao vây mà không được tiếp cận an toàn với các hành lang nhân đạo để chạy trốn khỏi khu vực.”

Sự hung hăng của Nga đã gây ra một trong những thảm họa nhân đạo lớn nhất ở Mariupol. Những kẻ xâm lược đã bắn phá dân thường, ngăn chặn việc cung cấp viện trợ nhân đạo, buộc trục xuất người Ukraine sang Nga và tấn công thành phố.

Đồng thời, theo các ước tính khác nhau, khoảng 120.000 dân thường vẫn còn ở Mariupol bị bao vây, trong khi các quân nhân của Trung đoàn Azov và Lữ đoàn 36 Thủy quân lục chiến tiếp tục bảo vệ thành phố bị chiến tranh tàn phá.

SBU đã bắt giữ Viktor Medvedchuk vào ngày 12 tháng 4 khi đặc vụ FSB Nga cố gắng đưa ông ta đào tẩu sang Nga qua ngã Transnistria.

3. Nhà đàm phán Podoliak nhận định: Gia tăng các hành động thù địch ở miền đông Ukraine sẽ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán với Nga

Sự leo thang của các hành động thù địch ở miền đông Ukraine có thể ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán giữa Ukraine và Liên bang Nga.

Cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Mykhailo Podoliak cho biết như trên trong một cuộc họp báo sau khi Nga mở cuộc tổng công kích đợt hai vào Ukraine.

“Hôm nay mọi thứ đang diễn ra ở Ukraine đều được Tổng thống chỉ đạo một cách tuyệt đối thích đáng về mặt chiến lược. Chúng ta hiểu rằng sẽ có những nỗ lực tấn công ở miền đông Ukraine, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình đàm phán,” Podoliak nói.

Theo lời của ông, Ukraine đã sẵn sàng cho bất kỳ kịch bản nào có thể xảy ra.

“Ngay cả khi chúng ta phải chiến đấu mạnh mẽ như khi họ khiêu khích ở đó hoặc đưa ra ý tưởng về một cuộc chiến tổng lực ở miền đông Ukraine để giành cho được Donbas. Ukraine đã sẵn sàng cho bất kỳ kịch bản nào,” Podoliak nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảnh báo nếu Nga giết chết hết những người bảo vệ Mariupol, Ukraine sẽ chấm dứt các cuộc đàm phán hòa bình.

4. Putin vinh danh Lữ đoàn 64 bị buộc tội thảm sát Bucha

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao tặng danh hiệu danh dự 'Cận vệ' cho Lữ đoàn súng trường cơ giới biệt lập số 64, là đơn vị đã thực hiện vụ giết người hàng loạt thường dân ở Bucha, vùng Kyiv.

Theo sắc lệnh, lữ đoàn được vinh danh vì “tính anh hùng tập thể và lòng dũng cảm, sự ngoan cường, và khí phách hào hùng của các sĩ quan và binh lính trong các cuộc chiến đấu để bảo vệ tổ quốc và lợi ích nhà nước trong các cuộc xung đột vũ trang”.

Xin nhắc lại rằng, vào ngày 4 tháng 4 năm 2022, Cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố danh sách các đơn vị quân đội của Nga, đã được triển khai tại Bucha và thực hiện các hành vi tàn bạo. Lữ đoàn súng trường cơ giới riêng biệt số 64, thuộc Quân đoàn 35 của Liên bang Nga, nằm trong số đó.

Theo dữ liệu tình báo, ban lãnh đạo Nga đang đưa Lữ đoàn súng trường cơ giới biệt kích số 64 trở lại Ukraine. Họ dự kiến sẽ hoàn thành 'nhiệm vụ đặc biệt', chủ yếu là đe dọa dân thường tại các khu định cư của Ukraine. Những kẻ đã thực hiện tội ác diệt chủng người Ukraine ở Bucha có thể lặp lại những hành động tàn ác ở các thành phố và làng mạc khác.

5. Quân phòng thủ Ukraine đẩy lùi bảy cuộc tấn công của đối phương trong những giờ đầu tiên của cuộc tổng công kích đợt hai

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 7 cuộc tấn công của đối phương trong khu vực Chiến dịch Lực lượng Liên hợp, phá hủy 36 xe quân sự, 1 hệ thống pháo binh, 1 máy bay tiêm kích Su-30 và 4 máy bay không người lái Orlan-10 của Nga.

Đặc biệt, quân trú phòng Ukraine đã tiêu diệt 10 xe tăng địch, một hệ thống pháo, 18 xe bọc thép, 8 xe cơ giới và một súng cối.

Các đơn vị phòng không Ukraine cũng đã bắn hạ một máy bay tiêm kích Su-30 và 4 máy bay không người lái Orlan-10 của Nga ở miền đông Ukraine.

Trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 18 tháng 4 năm 2022, tổn thất nhân luực của Nga tại Ukraine lên tới khoảng 20.600 quân.

6. Ngũ Giác Đài cho biết: 76 Tiểu đoàn Chiến thuật của Nga đã được tung vào chiến trường miền đông và miền nam Ukraine

Ngũ Giác Đài xác nhận lực lượng của Nga ở miền đông và miền nam Ukraine đã tăng lên đến 76 tiểu đoàn chiến thuật trong nhiều ngày qua.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng John Kirby cho biết:

“Nga đã bổ sung thêm 11 Tiểu đoàn Chiến thuật cho các lực lượng của họ ở phía đông và nam Ukraine kể từ cuối tuần trước, nâng tổng số các Tiểu đoàn Chiến thuật lên 76”.

Ngày nay, quân đội Nga hoạt động theo cơ chế các Tiểu đoàn Chiến thuật, gọi tắt là BTG, là các đơn vị tác chiến khép kín gồm xe tăng, bộ binh và pháo binh.

Thành phần chính xác của các đơn vị này có thể khác nhau, nhưng nhìn chung chúng bao gồm một số lượng lớn xe thiết giáp nhưng tương đối ít lính bộ binh.

Phillips O'Brien, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học St Andrews, cho biết: “Nga có tương đối ít quân để triệu tập, vì vậy BTG là một cách để tạo ra một đơn vị chiến đấu với nhiều sức mạnh”.

“Chúng được thiết kế để tấn công nhanh chóng với nhiều hỏa lực. Tuy nhiên, họ có rất ít sự bảo vệ cho các lính bộ binh và có rất ít khả năng trả đũa nếu lực lượng thiết giáp bị tấn công.”

“Điều đó khiến quân đội Nga giống như một võ sĩ quyền anh có cú móc thật tuyệt vời nhưng cái hàm của anh ta lại làm bằng thủy tinh, đập trúng một cái là lăn ra chết ngay”.

Tính đến ngày 18 tháng 4 năm 2022, bốn chuyến bay hỗ trợ an ninh cho Ukraine đã được gửi đến khu vực từ vòng hỗ trợ mới nhất do Tổng thống Mỹ Joe Biden ủy quyền trị giá 800 triệu đô la. Một số chuyến bay sẽ đến “trong 24 giờ tới”, nhưng theo yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, không có thông tin chi tiết nào được cung cấp về các thiết bị trên các chuyến bay.

7. Mariupol vẫn còn tranh chấp khi các lực lượng Ukraine chống lại khoảng một chục Tiểu đoàn Chiến thuật

Ngũ Giác Đài nhận định rằng thành phố Mariupol ở phía đông nam Ukraine vẫn còn trong tình trạng tranh chấp khi các lực lượng Ukraine chống lại “gần một tá” các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn hay còn gọi là BTG.

“Đánh giá của chúng tôi là Mariupol vẫn còn đang tranh chấp,” Thiếu tướng John Kirby nói hôm thứ Hai.

Mariupol, một thành phố mà Nga đã biến thành đống đổ nát ở nhiều nơi, đã trở thành tâm điểm của cuộc tấn công mới của Nga tập trung vào phía nam và phía đông của Ukraine. Thành phố nằm trên bờ Biển Azov, một vị trí chiến lược quan trọng cho phép Nga tạo ra một cây cầu trên bộ liên tục từ Donbas đến Crimea nếu thành phố thất thủ.

Người Nga đã đưa khoảng một chục tiểu đoàn chiến thuật, gọi tắt là BTG, vào cuộc chiến ở Mariupol. Mỗi BTG có thể có 1.000 quân.

“ Nếu Mariupol rơi vào tay người Nga, điều đó sẽ giải phóng gần một chục tiểu đoàn chiến thuật sẽ được sử dụng ở những nơi khác ở phía đông và phía nam. Nhưng đó là một chữ ‘nếu’ thật to, bởi vì họ Ukraine vẫn đang chiến đấu rất quyết liệt ở Mariupol.”

Ngũ Giác Đài nhận định các lực lượng Nga đã liên tục tấn công Mariupol từ trên không, sử dụng cả bom và hỏa tiễn, cũng như các cuộc tấn công bằng pháo từ mặt đất.

Một cuộc tấn công đổ bộ vào Mariupol là có thể xảy ra, mặc dù Mỹ không thể xác nhận một cách độc lập rằng một cuộc tấn công như vậy sắp xảy ra, như Ukraine đã cảnh báo.

Người Nga “chắc chắn có một số khả năng đổ bộ ở Biển Đen và Biển Azov,” vì vậy, nó chắc chắn nằm trong phạm vi khả năng có thể xảy ra ở đó.
 
Chủ tịch HĐGM Đức thẳng thừng bác bỏ các góp ý trong tình anh em từ các Hồng Y và Giám Mục thế giới
VietCatholic Media
15:22 19/04/2022


1. Đài CBC News đưa tin Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm bốn ngày tại Canada

Theo đài truyền hình CBC News, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm bốn ngày tại Canada, vào cuối tháng Bảy năm nay và dừng lại tại ít nhất ba địa điểm, là: Edmonton, Thành phố Québec và Iqaluit.

Đài CBC News trích thuật một nguồn tin riêng cho biết chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha sẽ được Giáo Hội Công Giáo Canada tài trợ, với sự hỗ trợ của chính phủ Liên bang.

Bà Cassidy Caron, Chủ tịch Hội đồng toàn quốc những người lai ở Canada cho biết một toán từ Vatican đã đến ba thành phố vừa nói để thăm dò với mục đích chuẩn bị cho chuyến viếng thăm. Bà cũng hy vọng Đức Giáo Hoàng sẽ mạnh mẽ xin lỗi về vai trò của Giáo Hội Công Giáo trong vụ các trường nội trú thổ dân dưới thời thực dân ở Canada và bà mong rằng nhân cơ hội này, ngài sẽ viếng Hồ thánh Anna, là địa điểm hành hương lịch sử của các thổ dân, cách thành phố Edmonton 78 cây số về hướng tây bắc. “Đây là một nơi đặc biệt, nơi chữa trị tâm tình cho những người lai và cũng là nơi sẽ có cuộc hành hương thường niên, từ 25 đến 28 tháng Bảy năm nay.”

Ông Natan Obem Chủ tịch Hội đồng Inuit Tapiriit Kanatami, của sắc dân Inuit cho biết Đức Thánh Cha sẽ đến Iqaluit, thủ phủ lãnh thổ của các thổ dân này. Ông Obed nói: “Xét vì Giáo Hội Công Giáo đã hiện diện từ hơn 100 năm tại miền cực bắc Canada, chúng tôi cảm thấy việc Đức Giáo Hoàng đến thăm quê hương của chúng tôi là điều rất quan trọng”.

Về phần Hội đồng Giám mục Canada, trong một thông cáo, cho biết Hội đồng đang tham khảo ý kiến của các tổ chức thổ dân toàn quốc về ngày giờ và địa điểm trong cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng, chương trình chưa được ấn định chung kết vì đang còn ở trong vòng thảo luận. Tòa Thánh sẽ quyết định chung kết về chương trình, hy vọng sẽ có thông cáo chính thức trong những tuần lễ tới đây.

Bà Rosanne Casimir, thuộc Hội đồng các thủ lãnh sắc dân đầu tiên cho biết đã mời Đức Giáo Hoàng đến thăm cộng đoàn của bà.

Một số nguồn tin e ngại rằng quyết định về các địa điểm Đức Giáo Hoàng sẽ viếng thăm có thể làm cho một số người không hài lòng. Nhưng vì Đức Giáo Hoàng đã 85 tuổi và đi đứng khó khăn, nên có thể có những trung tâm được chọn để có thể đón tiếp đông đảo những cựu học sinh các trường nội trú thổ dân, đại diện cho các miền bắc, tây và đông Canada.

2. Vị Hồng Y hàng đầu của Vatican nói rằng những quan ngại về Tiến Trình Công Nghị của Đức là chính đáng

Một vị Hồng Y hàng đầu tại Vatican đã xác nhận sự e ngại của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về “Tiến Trình Công Nghị” của Đức, nói với EWTN trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng các nhà phê bình đã nêu ra “những lo ngại chính đáng” về những tranh cãi xung quanh việc các Giám Mục Đức đánh giá lại các giáo huấn của Giáo hội về đạo đức tình dục và các vấn đề quan trọng khác.

“Tôi rất hy vọng rằng các giám mục Đức sẽ không chỉ đơn giản bảo vệ mình mà thực sự tham gia vào một cuộc đối thoại. Bởi vì có những lo ngại chính đáng đằng sau điều này cần phải được xem xét một cách nghiêm túc,” Đức Hồng Y Kurt Koch nói.

Vị Hồng Y người Thụy Sĩ, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Hiệp nhất Kitô giáo, đã nói chuyện với Giám đốc Văn phòng EWTN Vatican Andreas Thonhauser cho tạp chí tin tức EWTN “Vaticano.” Cuộc phỏng vấn sẽ đến phát sóng vào Chúa Nhật 24 tháng Tư.

Trong cuộc trò chuyện này, Đức Hồng Y Koch cũng thảo luận về tình hình ở Ukraine, khẳng định quan điểm của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng bất kỳ lời biện minh tôn giáo nào cho cuộc chiến này đều là một hành động “báng bổ”, xúc phạm đến Thiên Chúa. Đó là một tham chiếu cụ thể đến Thượng Phụ Kirill, người vừa bị Nghị viện Âu Châu chỉ trích vì thái độ bênh vực cuộc chiến tại Ukraine.

Trong nghị quyết, Nghị viện Âu Châu nói rằng họ “lên án vai trò của Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa, người đứng đầu Giáo Hội Chính thống giáo Nga, vì đã cung cấp vỏ bọc thần học cho cuộc chiến xâm lược của Nga chống lại Ukraine.”

Liên quan đến Tiến Trình Công Nghị Đức, Đức Hồng Y Koch đề cập đến một dàn đồng ca quy tụ ngày càng nhiều các nhà lãnh đạo Giáo hội trên thế giới, trong đó các ngài bày tỏ mối quan tâm về lời kêu gọi thay đổi sâu rộng giáo huấn của Giáo hội về đồng tính luyến ái và các vấn đề khác.

Đức Hồng Y Koch nhắc lại “mối quan tâm của tình huynh đệ” được bày tỏ bởi các giám mục Công Giáo Ba Lan, cảnh báo của Hội đồng các Giám mục Bắc Âu, cũng như “bức thư ngỏ tình huynh đệ” gần đây có chữ ký của bốn Hồng Y và hơn 80 giám mục cảnh báo rằng tiến trình đang diễn ra ở Đức có thể làm suy giảm uy tín của Giáo hội và dẫn đến ly giáo.

Đức Hồng Y Koch kêu gọi một cuộc đối thoại về “những gì Đức Thánh Cha và những gì các giám mục Đức hiểu theo Đường lối Thượng hội đồng,” thêm vào đó là hai ý nghĩa riêng biệt.

“Tôi không thấy những thứ này giống hệt nhau. Đối với Đức Giáo Hoàng, Thượng hội đồng là một sự kiện tâm linh. Ngài mời gọi chúng ta lắng nghe nhau và lắng nghe lẫn nhau, lắng nghe Chúa Thánh Thần về những gì ngài muốn nói với chúng ta.”

“Ở Đức, tôi có ấn tượng rằng tính đồng nghị bao gồm việc xử lý các cấu trúc. Đức Thánh Cha Phanxicô đã cổ vũ mạnh mẽ trong Thư gửi dân Chúa ở Đức, rằng trước hết không phải về cấu trúc mà là về tâm linh. Và thứ hai, tính đồng nghị nói chung phải phục vụ cho việc truyền bá phúc âm hóa, như Đức Giáo Hoàng hiện cũng đã thiết lập trong Tông Hiến cho Giáo triều Rôma”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã trực tiếp nói với những người Công Giáo ở Đức trong một bức thư lịch sử dài 28 trang vào năm 2019. Trong đó, đề cập đến điều mà ngài gọi là “sự xói mòn” và “sự suy giảm đức tin” ở đất nước này. Ngài đã kêu gọi các tín hữu hoán cải, cầu nguyện, và chay tịnh - và ngài thúc giục họ loan báo Tin Mừng.

Việc loan báo đức tin là sứ mệnh đầu tiên và đúng đắn của Giáo Hội, và do đó đây cũng phải là mục tiêu của một “cuộc hành trình đồng nghị”, Đức Thánh Cha đã khuyến khích vào thời điểm đó.

Đức Hồng Y Koch nói với EWTN rằng Đức Thánh Cha Phanxicô dành ưu tiên cao nhất cho việc công bố đức tin này.

“Trong bối cảnh đó,” Đức Hồng Y nói, “người ta phải hiểu rõ lá thư của ngài gửi đến Đức, mà tôi không có ấn tượng rằng đã thực sự được xem xét đầy đủ.”
Source:Catholic News Agency

3. Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức trả lời thư cảnh báo nguy cơ ly giáo trong con đường thượng nghị

Giám mục Georg Bätzing của Limburg, chủ tịch hội đồng giám mục Đức, hôm thứ Năm đã trả lời một lá thư cảnh báo Tiến Trình Công Nghị của Đức có thể dẫn đến ly giáo bằng cách bảo vệ tiến trình này như một phản ứng đối với sự lạm dụng trong Giáo hội.

Tiến Trình Công Nghị là nỗ lực của chúng tôi ở Đức để đối đầu với những nguyên nhân có hệ thống của sự lạm dụng và sự che đậy của nó đã gây ra đau khổ không thể kể xiết cho rất nhiều người trong và thông qua Giáo hội. Bätzing viết như trên trong lá thư ngày 14 tháng 4 gởi cho Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila của Denver. Thư của giám mục Đức được công bố ngày 16 tháng 4 tại trang web của hội đồng giám mục Đức.

Hơn 80 giám mục từ khắp nơi trên thế giới đã ký vào một bức thư ngỏ ngày 11 tháng 4 do Đức Tổng Giám Mục Aquila gửi đến cảnh báo những thay đổi sâu rộng đối với giáo huấn của Giáo hội được ủng hộ theo đường lối thượng hội đồng có thể dẫn đến ly giáo.

Phương thức Tiến Trình Công Nghị Đức là một quá trình kéo dài nhiều năm gây tranh cãi, quy tụ các giám mục và giáo dân của Đức để thảo luận về cách thức thực thi quyền lực trong Giáo hội, luân lý tình dục, chức tư tế và vai trò của phụ nữ.

Tiến Trình Công Nghị này bao gồm các giám mục Đức, 69 thành viên của Ủy ban Trung ương Giáo dân rất có quyền lực của người Công Giáo Đức, gọi tắt là ZdK, và đại diện của các bộ phận khác trong Giáo hội Đức.

Vào tháng Hai, Tiến Trình Công Nghị đã bỏ phiếu ủng hộ các dự thảo văn bản kêu gọi chúc lành cho các kết hiệp đồng tính và thay đổi Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo về đồng tính luyến ái.

Gần đây hơn, trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 31 tháng 3, Đức Hồng Y Reinhard Marx đã khẳng định rằng giáo lý của Giáo lý về đồng tính luyến ái là “không có cơ sở” và “người ta được phép nghi ngờ những gì sách giáo lý nói”.

Giám mục Bätzing đã viết trong thư phản hồi về những lo ngại của Đức Tổng Giám Mục Aquila rằng sự lạm dụng trong Giáo hội đã cản trở việc làm chứng của Giáo Hội, và cho rằng “Tiến Trình Công Nghị là nỗ lực của chúng tôi để làm cho việc công bố Tin mừng đáng tin cậy có thể quay trở lại.”

“Sự kiện và bối cảnh này đặc biệt quan trọng đối với chúng tôi, nhưng tiếc là nó hoàn toàn không được đề cập đến trong thư của Đức Cha,” ông nói.

Giám mục Bätzing tiếp tục cho biết các tai tiếng lạm dụng đòi hỏi phải có các thay đổi đối với các “cấu trúc” của Giáo hội. Ông đã mô tả bức thư ngỏ gần đây của các Giám Mục trên thế giới chỉ là sử dụng “sự tô điểm ngữ học” mà “không thực sự giúp ích” cho vấn đề.

Ông gọi “những lời buộc tội” được đưa ra trong bức thư là “đáng ngạc nhiên” và khẳng định không có lời biện minh nào cho chúng.

Giám mục Bätzing viết: “Tôi có thể trấn an Đức Cha bằng một trái tim rộng mở rằng những lo ngại này liên quan đến Tiến Trình Công Nghị của Giáo Hội Công Giáo ở Đức là không đúng.”

“Tiến Trình Công Nghị không có cách nào làm suy yếu thẩm quyền của Giáo hội, kể cả của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, như Đức Cha viết.”

Lý luận của Giám mục Bätzing đầy những ngụy biện. Các thống kê khách quan chỉ ra rằng các vụ lạm dụng tính dục xảy ra ở mọi môi trường trong xã hội. Tội lỗi lạm dụng tình dục do hàng giáo sĩ gây ra không quá 1% trong tổng số các vụ lạm dụng. Nạn lạm dụng tính dục thực tế xảy ra thường xuyên nhất là trong môi trường gia đình. Như thế thì phải thay đổi cấu trúc gia đình à?

Thực tế là, tội lỗi lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ đã được các Giám Mục cấp tiến Đức dùng làm chiêu bài để mở ra Tiến Trình Công Nghị trong đó hô hào thay đổi các giáo lý và kỷ luật truyền thống của Giáo Hội. Lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ thì liên quan gì đến việc chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính. Lạm dụng tính dục thì liên quan gì đến thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái, và cho người Tin lành được rước lễ.

Ta cũng cần nhận thức rõ là tất cả các đề xuất của Hồng Y Marx, và Giám Mục Georg Bätzing như chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái đều là những vấn đề đã được anh em Tin lành chấp nhận nhưng tỷ lệ bỏ đạo còn cao hơn.

Hơn thế nữa, các đề xuất của các Giám Mục Đức hiện nay sẽ tạo ra những kỳ vọng nào đó đối với một số thành phần giáo dân Đức. Một khi những kỳ vọng này trở thành thất vọng - mà chắc chắn sẽ là như thế - người ta sẽ chứng kiến một làn sóng lũ lượt rời bỏ Giáo Hội.
Source:Catholic News Agency