Ngày 17-04-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 18/04: Nhờ Tin nên được tái sinh – Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
03:06 17/04/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng: “Các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy.”

Ông Ni-cô-đê-mô hỏi Người: “Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được?” Đức Giê-su đáp: “Ông là bậc thầy trong dân Ít-ra-en, mà lại không biết những chuyện ấy! Thật, tôi bảo thật ông: chúng tôi nói những điều chúng tôi biết, chúng tôi làm chứng về những điều chúng tôi đã thấy, nhưng các ông không nhận lời chứng của chúng tôi. Nếu tôi nói với các ông về những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin, thì giả như tôi nói với các ông về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin được? Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:39 17/04/2023

39. Một người đàn ông và một người đàn bà hiệp lực phá hoại sự cứu chuộc của chúng ta; một người nam và một người nữ khác hợp lực để đền bù cho chúng ta, đó chính là Đức Chúa Giê-su và mẹ của Ngài là Đức Ma-ri-a.

(Thánh Bernardus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:42 17/04/2023
26. BÍ NGÔ VÀ QUẢ SỒI

Một người nông phu nằm nghỉ dưới gốc cây sồi, lơ đãng nhìn qua giàn bí ngô trong vườn nhà bên cạnh, rất ngưỡng mộ nó có thể leo được nhởn nhơ an nhàn, ông ta gật đầu đắc ý nói:

- “Mình thật nghĩ không ra, làm sao dây bí nhỏ như thế mà lại nở ra trái bí ngô vừa to vừa đẹp, còn cây sồi to lớn như thế mà lại có trái sồi nhỏ xíu, thật là kỳ cục, giả như để mình sáng tạo ra thế giới, thì mình nhất định để cây sồi này ra trái nặng một tấn, giống như cây bí ngô màu vàng đó vậy, như vậy thế gian mới thú vị chứ.”

Lời lẽ sai trái của ông ta vừa phát biểu xong thì một trái sồi từ trên cây rơi xuống, vừa lúc rơi trúng ngay trên mũi của ông ta, chảy máu.

- “ Ái dà, đó chính là do mình nói tầm bậy nên mới bị báo ứng đây mà, nếu trái sồi này to và nặng như trái bí ngô, thì mình sớm đã bị dẹp lép rồi.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 26:

Thiên Chúa là Đấng sáng tạo muôn loài, Ngài là vị thượng đế toàn năng, toàn trí và toàn thiện, nơi Ngài mọi sinh linh đều được chăm nom chu đáo.

Mặt trời mọc dìu dịu lên ở phương đông, nắng nóng vào giữa trưa và nhẹ nhàng lặn ở phương tây, là quy luật muôn đời mà Thiên Chúa đặt ra cho nó. Và tất cả mọi tạo vật trong vũ trụ Thiên Chúa đã định sẵn luật lệ cho chúng nó.

Đừng lấy trí khôn hạt cát của mình mà trách móc với sự khôn ngoan thượng trí của Thiên Chúa, nhưng hãy cảm tạ và ngợi khen vì mình trở thành một trong những sinh linh hiện hữu để hưởng thụ tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho mọi loại trên thế gian này.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Một sự thúc đẩy thánh
Lm. Minh Anh
14:20 17/04/2023

MỘT SỰ THÚC ĐẨY THÁNH
“Ông là bậc thầy trong Israel mà không biết điều ấy sao?”.

Madonna Louise Ciccone, ‘Nữ hoàng nhạc Pop’, từng nói, “Động lực sống của tôi bắt nguồn từ một nỗi sợ có tên là ‘Tầm Thường’. Nỗi sợ đó luôn thúc đẩy tôi! Vì dẫu tôi đã là ‘một ai đó’, tôi vẫn luôn phải chứng tỏ, tôi là ‘một ai đó’. Cuộc chiến của tôi chưa kết thúc, và sẽ không bao giờ kết thúc!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Nỗi sợ trở nên ‘tầm thường’ của Madonna phải chăng cũng là nỗi sợ của Nicôđêmô? Bằng chứng là sau câu hỏi thách thức của Chúa Giêsu, “Ông là bậc thầy trong Israel mà không biết điều ấy sao?”, cả con người của ông dường như đảo lộn; đảo lộn những gì ông suy tính, đảo lộn hướng đi của một cuộc đời! Tại sao? Bởi lẽ, bên trong Nicôđêmô, đã có ‘một sự thúc đẩy thánh!’.

Ngoài Nicôđêmô, những người Pharisêu ít ỏi khác được ghi nhận đã cải đạo là thánh Phaolô và Gamaliel; tuy thế, Công Vụ Tông Đồ 15, 5 còn chỉ ra một số biệt phái vô danh khác. Nhưng nếu xét toàn bộ các cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và những con người này, thì rõ ràng, họ là những người chống đối Ngài và giáo huấn của Ngài; để cuối cùng, với các vị lãnh đạo đương thời, họ chịu trách nhiệm về cái chết của Con Đức Chúa Trời. Đó là bối cảnh Tin Mừng khi Nicôđêmô tìm đến với Chúa Giêsu. Biết ông là người có thiện ý bên trong, Ngài mời ông ngước mắt lên, chiêm ngắm một Đấng đến từ trời, “Đấng mà Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban”. Đúng hơn, Ngài chỉ cho ông con đường về trời, đó là tin vào Ngài, Đấng được “Giương cao như con rắn trong sa mạc, để ai tin vào Ngài thì được sống đời đời”.

Vì thế, sẽ rất hữu ích nếu chúng ta hiểu rằng, trách cứ của Chúa Giêsu dành cho Nicôđêmô không phải là sự lên án; đúng hơn, là một thách đố, nhẹ nhàng nhưng rất trực tiếp. Ngài dịch chuyển ông từ một câu hỏi gây bối rối sang việc đào sâu đức tin. Và đó là chìa khoá! Nói cách khác, đó là ‘một sự thúc đẩy thánh’. Thú vị thay, Chúa Giêsu biết, chính nhờ thách đố khá táo bạo nhưng đầy yêu thương này, như ‘một cú hích’ cần thiết, Ngài có thể đẩy Nicôđêmô vào tận ‘không gian ân sủng’ của Thánh Thần; để từ đó, ông có thể đón nhận một quà tặng lớn lao, quà tặng đức tin. Tất nhiên, thử thách của Ngài, cuối cùng, đã chiến thắng con người biệt phái ngay thẳng này.

Anh Chị em,

“Ông là bậc thầy trong Israel mà không biết điều ấy sao?”. Như Madonna, như Nicôđêmô, ai trong chúng ta cũng bị ám ảnh bởi một nỗi sợ có tên là ‘tầm thường’. Cho chúng ta, Chúa Giêsu lại càng sợ điều đó hơn, mặc dầu, Ngài không muốn, cũng không cần chúng ta trở thành ‘một ai đó’. Nhưng còn hơn thế, Ngài đòi chúng ta trở thành ‘một vị thánh nào đó’; hoặc nói như chị thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, “Hãy nở hoa nơi Chúa đã gieo trồng!”. Cuộc chiến ‘nên thánh’ này “không bao giờ được phép kết thúc” và sẽ “không bao giờ kết thúc!”. Gió Thánh Linh của Ngài sẽ thổi chúng ta không biết đến tận phương nào nếu mỗi ngày chúng ta một ước ao nên thánh hơn. Vậy, trong cuộc sống, điều gì đang khiến bạn bất an và bối rối? Áp lực nào, huyễn danh nào đang cầm chân khiến bạn không trở thành ‘người của cõi trên?’. Đúng! Bạn và tôi đang rất cần ‘một sự thúc đẩy thánh’ bên trong hầu được ‘tái sinh’ mỗi ngày bởi Thánh Thần!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con biết sợ nỗi sợ trở nên ‘tầm thường’, giúp con vượt mọi chướng ngại, không phải để trở nên ‘một ai đó’, nhưng trở thành ‘một vị thánh nào đó’ như Chúa kỳ vọng!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Sứ điệp Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót mà Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II viết trước khi Ngài qua đời
Thanh Quảng sdb
03:22 17/04/2023
Sứ điệp Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót mà Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II viết trước khi Ngài qua đời

(CAN)

Vatican, ngày 16 tháng 4 năm 2023, thông điệp của Thánh Giáo hoàng John Paul II về Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót, được viết trước khi ngài qua đời, đã được đọc vào ngày 2 tháng 4 năm 2005 - ngày ngài qua đời - vào cuối Thánh lễ an của Thánh giáo hoàng.

Đức Tổng Giám Mục Leonardo Sandri đã đọc bản văn trước khi đọc kinh Regina Coeli, kinh thay thế cho Kinh Truyền Tin.

Lễ kính Lòng Thương Xót Chúa, được cử hành vào Chúa Nhật đầu tiên sau Lễ Phục Sinh, được Đức thánh Giáo Hoàng yêu mến, vì người đã thiết lập ngày lễ này vào năm 2000.

Đức Thánh Cha đã viết: “Đối với toàn nhân loại, những ai lạc lối và bị quyền lực sự dữ vùi dập, bị chủ nghĩa vị kỷ và sự hãi đè nặng, hãy biết rằng Chúa phục sinh ban tặng cho ta một món quà tình yêu của Ngài, một tình yêu tha thứ, hòa giải và mở rộng tâm hồn để trở về với niềm hy vọng. Đó là một tình yêu hoán cải tâm hồn và đem lại bình an. Thế giới cần phải hiểu và khát khao đón lòng thương xót Chúa như thế nào!”

Trong bản văn của mình, Đức Thánh Cha bình luận về bài Tin Mừng trong đó Chúa Kitô phục sinh hiện ra với các tông đồ và cho các ông thấy bàn tay và cạnh sườn bị đâm thâu của Người. “Tám ngày sau, những vết thương vinh quang đó đã khiến cho Toma, con người đầy hoài nghi đụng chạm vào để cảm nhận lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một yêu dấu của mình!”.

“Lạy Chúa, qua cái chết và sự phục sinh, Chúa đã mạc khải tình yêu của Chúa Cha, chúng con tin tưởng vào Chúa và hôm nay chúng con lập lại với niềm tin xác tín rằng: Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa, xin thương xót chúng con và toàn thế giới.”

ĐTC kết luận: “Ước gì lễ trọng mừng Truyền tin mà chúng ta cử hành vào ngày mai [năm 2005 Lễ Truyền tin, ngày 25 tháng 3, rơi vào Chúa nhật Lễ Lá, vì vậy lễ phụng vụ được dời sang Chúa nhật sau Chúa nhật thứ hai Phục sinh], khuyến khích chúng ta chiêm ngắm với con mắt của Đức Maria mầu nhiệm bao la của tình yêu thương xót này phát xuất từ trái tim của Chúa Kitô”.

Sự kiện này ban đầu được xuất bản trên CNA vào ngày 2 tháng 4 năm 2005 và được cập nhật vào ngày 14 tháng 4 năm 2023.
 
Báo cáo mới về dân số Công Giáo Úc
Thanh Quảng sdb
16:46 17/04/2023
Báo cáo mới về dân số Công Giáo Úc

Một tài liệu mới từ Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc mô tả dân số Công Giáo ngày càng đa dạng về văn hóa.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch)

Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc đã công bố một bản báo cáo mới kiểm tra về các cộng đồng Công Giáo ở nước này, xử dụng dữ liệu từ cuộc kiểm tra dân số quốc gia năm 2021.

Tài liệu do Trung tâm Nghiên cứu Mục vụ Quốc gia của Hội đồng Giám mục phát hành, phác họa một cộng đồng đang bị thu hẹp và già đi, nhưng cũng trở nên đa dạng hơn về văn hóa, ngôn ngữ và nghi lễ.

Số người và tuổi tác

Báo cáo cho biết số người Công Giáo ở Úc là 5.075.910, gần 20% trong tổng dân số 25.422.788. Đây là mức giảm khoảng 2,5 phần trăm trong 5 năm – trong năm 2016, 22,6% số người được kiểm tra xác định là Công Giáo.

Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc, nói rằng những con số này “không có gì ngạc nhiên” vì “sự thay đổi rộng rãi khỏi sự đồng hóa tôn giáo trong xã hội Úc”, mặc dù ngài thừa nhận rằng con số có gây thất vọng.

Hơn nữa, dân số Công Giáo ở Úc ngày càng già đi: độ tuổi trung bình của người Công Giáo là 43, so với 33 vào năm 1996. Độ tuổi trung bình của tất cả người dân Úc là 38.

493.225 người Công Giáo Úc (9,7%) sống một mình, trong khi 342.034 (6,7%) cần hỗ trợ trong các hoạt động chính.

Đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ

Một trong những phát hiện quan trọng của báo cáo là sự đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ ngày càng gia tăng trong Giáo Hội Công Giáo Úc.

Phân tích của các giám mục cho thấy rằng 1.369.744 người Công Giáo Úc, tương đương 21,4% dân số, được sinh ra ở nước ngoài tại một quốc gia không nói tiếng Anh và 21,5% nói một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh tại nhà. Năm 2006, các con số này lần lượt là 17,9% và 19,2%.

Năm quốc gia cung cấp số lượng lớn nhất những người Công Giáo không nói tiếng Anh là Philippines, Ý, Ấn Độ, Việt Nam và Croatia (được tính cùng với các quốc gia khác từ Nam Tư cũ).

Sự gia tăng đa dạng văn hóa và ngôn ngữ này phù hợp với xu hướng quốc gia; số liệu về người Công Giáo Úc sinh ra ở nước ngoài và nói ngoại ngữ gần với mức trung bình toàn quốc

Giáo Hội Công Giáo Đông phương

Kể từ năm 1996, người Công Giáo Đông phương ở Úc được tính riêng với người Công Giáo La mã. Năm nay, trong tổng số 5 triệu người Công Giáo trong cả nước, 77.393 – hay 1,5% – đã đăng ký thuộc về các Giáo Hội Công Giáo Đông phương. Trong số này, 47.003 là Maronite, 3.091 Melkite, 2.886 Ukraine, 14.108 Chaldean và 10.305 Syro-Malabar.

Tuy nhiên, con số thực sự của người Công Giáo Đông phương ở Úc có lẽ cao hơn; báo cáo chỉ ra rằng một số người có thể đã đánh dấu vào ô "Công Giáo" tiêu chuẩn trong cuộc điều tra dân số và do đó đã được đăng ký là người Công Giáo La mã. Về vấn đề này, điều quan trọng là hơn 3% người Công Giáo Úc cho biết họ nói các ngôn ngữ truyền thống gắn liền với các Giáo hội Đông phương; 77.727 nói tiếng Ả Rập ở nhà, 34.237 người Assyria/Chaldean, 38.288 người Malayalam và 2.967 người Ukraine.
 
Một phép lạ Phục sinh? Nhà nguyện mới được cải tạo vẫn sống sót sau ngọn lửa vào sáng sớm
Đặng Tự Do
17:30 17/04/2023


Khi Cha Greg Markey, tuyên uý trưởng tại khuôn viên New England của Đại học Thomas Aquinas, mở cửa phòng áo để chuẩn bị cho giờ Chầu Thánh Thể vào sáng sớm Chúa Nhật Phục Sinh, ngài đã bị một bức tường khói đen bao trùm.

“Và ngay lập tức tôi nói, 'Đây là một đám cháy. Chúng ta có lửa ở đây!'“ Markey nói với CNA ngày 13 tháng Tư.

Cha Markey có thể nhìn thấy ngọn lửa thiêu rụi sàn và tường của phòng thánh bằng gỗ trong nhà nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, nơi chứa hàng chục ngàn đô la các lễ phục cổ, thủ công, cùng với trầm hương.

Ngài lập tức lao vào hành động.

Cha Markey chạy đến lấy bình chữa cháy và cố gắng hết sức để dập lửa, nhưng ngọn lửa bùng lên dữ dội trong nhà thờ gỗ hơn 100 năm tuổi, vừa được trùng tu trị giá hơn 1 triệu đô la vào năm 2022.

Ngài đã gọi cho Sở cứu hỏa Northfield địa phương. Khi đang đợi họ đến, ngài chạy đi lấy một bình chữa cháy khác và chiếc bình đó cũng cạn kiệt.

Lực lượng cứu hỏa đã có mặt và nhanh chóng dập lửa. Nhưng phòng thánh đã bị mất. Nhà thờ bị thiệt hại lớn do khói.

Cha Markey cho biết vẫn chưa rõ liệu lễ phục, một số có chứa “lông ngựa, kim loại và chỉ vàng, và đồ nhồi,” có thể được tân trang lại hay không. Chi phí thiệt hại vẫn chưa được tính toán.

Mặc dù nhà thờ bị thiệt hại nặng nề nhưng cấu trúc của nó vẫn ổn định, là điều mà Markey tin rằng đó là công việc của Chúa.

Sau khi ngọn lửa được dập tắt, một trong những nhân viên cứu hỏa nói với Cha Markey: “Cha có thể mất cả nhà thờ một cách rất dễ dàng. Ai đó đang giúp cha.'“

“Chúa đang kiểm soát,” Cha Markey nói với CNA. “Nếu tôi không đến sớm như vậy, nó thực sự có thể là một câu chuyện khác. Vì vậy, tất cả chúng tôi đều rất biết ơn.

“Chúng tôi rất may mắn là đã không mất toàn bộ nhà thờ.”

Hiện tại, Thánh lễ đang được cử hành ở một địa điểm khác trong khuôn viên trường. Về nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn, Cha Markey tin rằng đó là việc giải quyết hương không đúng cách sau Thánh lễ Vọng Phục sinh vào đêm hôm trước.

Cha nói rằng một trong những người phục vụ bàn thờ mới có thể đã vứt than vào thùng rác thay vì cứ để chúng trong bình đốt hương dùng trong phụng vụ.

Cha Markey nói rằng khi ngài đang đi bộ qua phòng thánh với người chỉ huy cứu hỏa sau vụ cháy, ngài phát hiện ra rằng không có than hay tro tàn nào còn trong bình đốt hương.

“Tôi biết ngay đó là nguyên nhân của vụ cháy. Ai đó đã lấy nó ra và ném nó vào thùng rác,” ngài nói. “Rác ở đâu, lửa ở đó.”

Ngài nói: “Có lẽ họ đã gói lại bằng giấy thiếc nghĩ rằng như thế là OK và bỏ nó vào thùng rác.”

“Chúng tôi có thể mất cả nhà thờ. Chúng tôi rất biết ơn vì đã không ra đến nông nỗi đó,” ngài nói.

Cơ sở của Thomas Aquinas College ở Santa Paula, California, được thành lập vào năm 1971. Cơ sở ở New England đã được thêm vào trường vào năm 2019. Hai cơ sở có tổng cộng 439 sinh viên đại học ghi danh. Trường được dành riêng để “đổi mới những gì tốt nhất trong di sản trí tuệ phương Tây và tiến hành giáo dục khai phóng dưới ánh sáng hướng dẫn của đức tin Công giáo,” không nhận được tài trợ từ chính phủ hoặc Giáo hội Công giáo.


Source:Catholic News Agency
 
Bộ Truyền Thông Tòa Thánh bác bỏ những xuyên tạc mới liên quan đến 'Cô gái Vatican' bị mất tích
Đặng Tự Do
17:31 17/04/2023


Vatican đã mạnh mẽ bác bỏ những lời nói bóng gió “vu khống” chống lại Thánh Gioan Phaolô II được phát sóng sau khi cuộc điều tra về vụ mất tích năm 1983 của cô con gái 15 tuổi của một nhân viên Vatican được mở lại.

Tranh cãi nổ ra sau khi Pietro, anh trai của Emanuela Orlandi, dành 8 tiếng đồng hồ để gặp gỡ hôm thứ Ba với các công tố viên Vatican, những người đầu năm nay đã mở lại cuộc điều tra về sự mất tích của Emanuela. Cuộc điều tra của Vatican diễn ra trùng hợp với quyết định gần đây của quốc hội Ý về việc mở một ủy ban điều tra của quốc hội về vụ việc, mang lại cho gia đình Orlandi hy vọng rằng sự thật cuối cùng có thể sáng tỏ.

Emanuela Orlandi, 15 tuổi, biến mất vào ngày 22 tháng 6 năm 1983, sau khi rời căn hộ của gia đình ở Thành phố Vatican để đi học nhạc ở Rome. Cha cô là một nhân viên giáo dân của Tòa thánh.

Sự biến mất của cô ấy là một trong những bí ẩn lâu dài của Vatican, và trong nhiều năm đã được liên kết với mọi thứ từ âm mưu giết Đức Gioan Phaolô II, một vụ bê bối tài chính liên quan đến ngân hàng Vatican và thế giới tội phạm mafia của Rome.

Pietro Orlandi từ lâu đã khẳng định Vatican biết nhiều hơn những gì họ đã nói và đã hoan nghênh việc mở lại cuộc điều tra và những lời hứa của các công tố viên Vatican rằng họ được toàn quyền điều tra “không do dự” để tìm ra sự thật.

Trong cuộc trao đổi hôm thứ Ba, Pietro Orlandi đã cung cấp cho các công tố viên Vatican một đoạn băng ghi âm từ một tên cướp người Rôma có mục đích vu khống Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Anh ta đã phát một phần đoạn ghi âm cuộc trao đổi của mình trên mạng La7 của Ý.

Giám đốc biên tập của Vatican, Andrea Tornielli, đã chỉ trích đoạn ghi âm và việc Orlandi phát sóng nó trên truyền hình quốc gia là vu khống và lưu ý rằng lời nói bóng gió đó “không có bằng chứng, manh mối, lời khai hay chứng thực nào”.

“Điều bất khả xâm phạm là có một cuộc điều tra 360 độ để tìm kiếm sự thật về sự mất tích của Emanuela,” Tornielli viết trên tờ Quan Sát Viên Rôma của Vatican.

“Nhưng không ai đáng bị phỉ báng theo cách này, thậm chí khi không có chút manh mối nào, dựa trên 'tin đồn' về một nhân vật vô danh nào đó trong thế giới ngầm tội phạm hoặc một số bình luận nặc danh nhếch nhác được sản xuất trên truyền hình trực tiếp.”

Thư ký lâu năm của Đức Gioan Phaolô, Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz, cũng chỉ trích những lời nói bóng gió chống lại Đức Gioan Phaolô là “không thật, giả dối và nực cười nếu chúng không phải là bi kịch và thậm chí là tội ác.” Ngài nói rằng ngài hiểu nỗi đau của gia đình Orlandi và hy vọng sự thật cuối cùng sẽ được phơi bày, nhưng bênh vực Đức Gioan Phaolô II và phủ nhận việc ngài từng cố gắng che đậy vụ án Orlandi.

Luật sư của Pietro Orlandi, Laura Sgro, khẳng định thân chủ của cô không buộc tội bất kỳ ai và đổ lỗi cho việc thao túng các bình luận của anh ta đã gây ra tranh cãi.
Source:AP
 
Các Kitô Hữu cử hành Lễ 'Lửa thánh' dưới những hạn chế
Đặng Tự Do
17:32 17/04/2023


Các Kitô Hữu đã tập trung tại Nhà thờ Thánh Mộ ở Giêrusalem vào hôm thứ Bảy 15 Tháng Tư để cử hành nghi lễ “Lửa Thánh”, một nghi lễ cổ xưa đã gây ra căng thẳng trong năm nay với cảnh sát Israel.

Truyền thống Chính Thống Giáo tin rằng hiện tượng Lửa Thánh là một phép lạ xảy ra hàng năm vào ngày Thứ Bẩy Tuần Thánh theo lịch Chính Thống Giáo. Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo Hy Lạp tại Giêrusalem được tin tưởng là nhận được lửa từ trời xuống bên trong ngôi mộ Chúa.

Lúc 10 giờ sáng ngày thứ Bẩy 15 tháng Tư, theo truyền thống, cảnh sát Do Thái đã vào trong Edicule, là ngôi đền nhỏ bên trong đền thờ Thánh Mộ, bao bọc khu hầm mộ Chúa, lục soát để bảo đảm rằng bên trong không hề có vật dụng gì có thể tạo ra lửa.

Đúng 11 giờ, thanh tra cảnh sát Do Thái niêm phong Edicule.

Nghi thức bắt đầu lúc 12 giờ trưa với kinh cầu Các Thánh. Đức Thượng Phụ Chính Thống Hy Lạp và các Giám Mục của Giáo Hội Chính Thống Giáo Hy Lạp đến trước Edicule. Ngài cởi bỏ phẩm phục bên ngoài và chịu sự khám xét của cảnh sát Do Thái để chứng minh rằng ngài không hề mang theo bất cứ vật dụng nào có thể tạo ra lửa. Sau đó, chỉ một mình ngài được vào trong Edicule, hai tay cầm hai bó nến.

Đức Thượng Phụ qùy cầu nguyện trước tấm đá cẩm thạch bao bọc chiếc giường bằng đá nơi thi thể Chúa được an táng. Các tín hữu Chính Thống Giáo hiệp thông qua các phương tiện truyền thông hồi hộp theo dõi, lo sợ hiện tượng này không xảy ra trong năm nay.

Một lúc sau, ánh lửa bắt đầu phát ra từ bên trong ngôi mộ của Chúa Kitô. Tiếng chuông vang lên. “Chúa Kitô đã sống lại!” các tín hữu đa ngôn ngữ hét lên. “Ngài sống lại thật rồi!”

Nhiều người cố gắng đến nhà thờ - được xây dựng trên địa điểm mà truyền thống Kitô giáo cho rằng Chúa Giêsu đã bị đóng đinh, chôn cất và phục sinh - đã rất vui mừng khi đánh dấu nghi thức kết thúc tuần lễ Phục sinh Chính thống giáo ở Giêrusalem. Nhưng trong năm thứ hai liên tiếp, các giới hạn nghiêm ngặt của Israel đối với sức chứa của sự kiện đã làm giảm đi phần nào sự hào hứng.

Jelena Novakovic, 44 tuổi đến từ Montenegro, cho biết: “Thật buồn cho tôi khi tôi không thể đến nhà thờ, nơi mà trái tim, đức tin của tôi muốn tôi đến”. Cảnh sát Israel đã phong tỏa các con hẻm dẫn đến Khu phố Thiên chúa giáo trong Thành phố cổ có tường bao quanh của Giêrusalem.

Trong một số trường hợp, xô đẩy leo thang thành bạo lực. Đoạn phim cho thấy cảnh sát Israel kéo lê và đánh đập một số tín hữu, đẩy một Linh mục Coptic vào bức tường đá và đè một phụ nữ xuống đất. Ít nhất một người đàn ông lớn tuổi đã được đưa vào xe cấp cứu, người đầy máu.

Israel đã giới hạn nghi lễ chỉ 1.800 người. Cảnh sát Israel nói rằng họ phải nghiêm khắc vì họ chịu trách nhiệm duy trì an toàn công cộng. Năm 1834, một vụ giẫm đạp tại sự kiện này đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. Hai năm trước, một vụ giẫm đạp tại một thánh địa Do Thái đông đúc ở phía bắc đất nước đã giết chết 45 người. Các nhà chức trách cho biết họ quyết tâm ngăn chặn thảm kịch lặp lại.

Nhưng những Kitô Hữu thiểu số ở Giêrusalem — bị mắc kẹt trong cuộc xung đột Israel-Palestine và giữa người Do Thái với người Hồi giáo — lo sợ Israel đang sử dụng các biện pháp an ninh bổ sung để thay đổi địa vị của họ ở Thành phố Cổ, cho phép người Do Thái tiếp cận trong khi hạn chế số lượng tín hữu Kitô giáo.

Tòa thượng phụ Chính thống giáo Hy Lạp đã chỉ trích những hạn chế này là cản trở tự do tôn giáo và kêu gọi tất cả các tín hữu tràn vào nhà thờ bất chấp cảnh báo của Israel.

Ngay từ 8 giờ sáng, cảnh sát Israel đã xua đuổi hầu hết các tín hữu từ các cổng của Thành phố Cổ - bao gồm cả những khách du lịch bay từ Âu Châu và những Kitô Hữu Palestine đi từ Bờ Tây bị xâm lược - hướng họ đến một khu vực từ đó theo dõi qua màn hình TV một buổi phát trực tiếp.

Những người hành hương và giáo sĩ giận dữ chen lấn để vượt qua trong khi cảnh sát cố gắng giữ họ lại, chỉ cho phép một số du khách có vé và cư dân địa phương vào bên trong. Hơn 2.000 cảnh sát bao vây các con đường rất căng thẳng.

Ana Dumitrel, một người hành hương Rumani bị cảnh sát bao vây bên ngoài Thành phố Cổ, cho biết cô đến để bày tỏ lòng kính trọng với người mẹ quá cố của mình, người đã có kinh nghiệm chứng kiến ngọn lửa thiêng vào năm 1987 từ lâu đã truyền cảm hứng cho cô.

“Tôi muốn nói với gia đình, các con tôi rằng tôi đã ở đây như mẹ tôi đã từng làm,” cô nói, chen lấn giữa đám đông để đánh giá xem mình có cơ hội hay không.

Sau buổi lễ, những Kitô Hữu Palestine mang lửa đi khắp các đường phố và thắp sáng những ngọn nến của những người đang chờ đợi bên ngoài. Những chiếc máy bay thuê bao sẽ chở những chiếc đèn lồng lung linh đến Nga, Hy Lạp và xa hơn nữa.

Tranh chấp về sức chứa của nhà thờ xảy ra khi các Kitô hữu ở Thánh Địa - bao gồm cả người Công giáo trong khu vực cũng như người Palestine và người Armenia địa phương - nói rằng chính phủ cánh hữu cực đoan nhất trong lịch sử của Israel đã trao quyền cho những kẻ cực đoan Do Thái leo thang phá hoại tài sản tôn giáo của họ và quấy rối các giáo sĩ, mặc dù, Israel cho biết họ vẫn cam kết bảo đảm quyền tự do thờ phượng cho người Do Thái, Kitô giáo và Hồi giáo.


Source:AP
 
Trung Hoa - Lễ phong chân phước cho Linh mục Matteo Ricci tại Nhà thờ Chính tòa Bắc Kinh
Thanh Quảng sdb
19:08 17/04/2023
Trung Hoa - Lễ phong chân phước cho Linh mục Matteo Ricci tại Nhà thờ Chính tòa Bắc Kinh

Bắc Kinh (Theo TTX Fides ngày 17/4/2023) – Một buổi canh thức cầu nguyện long trọng cho lễ phong chân phước cho Đấng đáng kính Matteo Ricci, một nhà truyền giáo Dòng Tên với tên gọi Li Madou; ngài được sinh ra ở Macerata, ngày 6 tháng 10 năm 1552 – và qua đời ở Bắc Kinh, ngày 11 tháng 5 năm 1610. Lễ tôn phong Chân phước được tổ chức vào tối ngày Thứ Hai, ngày 17 tháng 4, tại Nhà thờ Chính tòa Bắc Kinh.

Đức Tổng Dòng Tên Stephen Chow, Giám mục Hồng Kông và cũng là một hội viên cùng Dòng với cha Matteo Ricci, đang thăm viếng tổng giáo phận Bắc Kinh cùng tham gia buổi lễ canh thức.

Ngày 17 tháng 12 vừa qua, nhân dịp sinh nhật lần thứ 86, Đức Thánh Cha Phanxicô đã châu phê các nhân đức anh hùng của cha Matteo Ricci, và nâng ngài lên hàng “Đáng kính”.

“Qua tấm gương nổi bật của cha Ricci, lòng nhiệt thành truyền giáo của chúng ta học được cách thực hành Chân lý trong tình yêu trong cuộc sống hàng ngày của mình và dẫn dắt những người khác, đặc biệt anh chị em Trung Quốc của chúng ta, biết và yêu mến Thiên Chúa”.

Giáo dân của Giáo phận Bắc Kinh đã tham gia tích cực vào việc chuẩn bị cho buổi canh thức, bao gồm cả việc tổ chức một cuộc triển lãm các bức tranh ghi lại công việc của nhà truyền giáo vĩ đại này. Trong tương lai gần, một loạt sáng kiến đang được thực hiện để làm sống lại tinh thần và công việc truyền giáo của cha Matteo Ricci. Trong số đó, dự án tổ chức một "cuộc hành hương" theo bước chân cha Matteo Ricci ở Trung Quốc. Một hành trình không đơn thuần là một "chuyến tham quan", mà là hồi tưởng lại một hành trình nhằm mục đích rảo qua tất cả các địa danh quan trọng liên quan đến sứ mệnh của cha Matteo Ricci ở Trung Quốc: từ Zhaoqing (năm 1589 đến 1595, từ một thầy tu đến một nhà bác học uyên thâm) đến Nam Xương (nơi cha được bổ nhiệm làm bề trên của phái bộ truyền giáo và nhận lệnh đi Bắc Kinh), đến Nam Kinh (nơi cha gặp Paul Xu Guangqi, một trong những người bạn và ân nhân quan trọng nhất của cha, người đã được cha thanh tẩy vào đạo) cho đến khi cha đến Bắc Kinh, nơi cha qua đời và được an nghỉ nơi đây.

Trong thời gian ở Bắc Kinh, Đức Giám Mục Stephen Chow và các thành viên khác của Giáo phận Hồng Kông (bao gồm Đức Giám Mục Phụ Tá Joseph Ha Chi-shing và Cha trưởng ấn Peter Choy Wai-man) sẽ đến viếng mộ Cha Ricci. Chuyến viếng thăm của Đức cha Chow,” Cha Matthew Zhen Xuebin, Chưởng ấn Giáo phận “là cơ hội ‘trao đổi giữa hai Giáo hội địa phương.’ Chuyến viếng thăm Tổng giáo phận Bắc Kinh của Đức Giám Mục Chow “cho phép chúng ta hiểu và học hỏi lẫn nhau.” (NZ) (Agenzia Fides, 17/4/2023)
 
Trở lại ‘Tinh thần Vatican II’
Vu Van An
19:35 17/04/2023

Larry Chapp, trên trang mạng của The National Catholic Register ngày 23 tháng 3, 2023, cho rằng: Bây giờ là lúc một lần nữa trở lại với các bản văn thực sự của công đồng, và của Đức Gioan Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI, để phơi bày sự đầu hàng trước tinh thần thời đại.



Theo ông, chủ đề “tính đồng nghị,” xuất hiện nhiều trong tin tức ngày nay, dường như có ý nghĩa rất khác nhau đối với những người khác nhau. Theo nhiều cách, đó là một nỗ lực đáng khen nhằm tăng cường sự tham gia của các giám mục địa phương và giáo phận của họ vào việc cai quản Giáo hội.

Nhưng cũng có những người trong Giáo hội hiện đang sử dụng tính đồng nghị một cách không thích hợp như một phương tiện để thay đổi các tín lý của Giáo hội một cách rất tương tự với sự diễn giải sai lầm của nền thần học cấp tiến về Vatican II ngay sau Công đồng.

Công đồng Vatican II, được triệu tập cách đây 60 năm, đã tìm cách hoàn thành công việc còn dang dở của Công đồng Vatican I, vốn đã xác định tín điều về sự bất khả ngộ của Đức Giáo Hoàng nhưng phải cắt ngắn các cuộc thảo luận tiếp theo do việc Chiến tranh Pháp-Phổ đã tạo ra những điều kiện bất ổn. Do đó, Vatican I không bao giờ được “chính thức” bế mạc, điều này có tác động đáng tiếc là khiến tín điều về sự không thể sai lầm của Đức Giáo Hoàng bị cô lập khỏi các hình thức thẩm quyền khác trong Giáo hội, điều này sau đó có tác động đáng tiếc hơn nữa là tạo ra cảm thức thái quá coi vị giáo hoàng như một loại “sấm ngôn của Delphi” mà mọi lời nói đều được coi là có thẩm quyền tối cao. Hơn nữa, các giám mục bị coi như kiểu quản lý viên chi nhánh của “Tập đoàn Giáo hoàng,” với rất ít thẩm quyền của riêng họ mà không được giáo hoàng ủy quyền cho như một phần trong thẩm quyền tuyệt đối của ngài.

Tuy nhiên, Công đồng Vatican II không bao giờ đề cập đến thuật ngữ “tính đồng nghị” và thay vào đó đã chọn sử dụng thuật ngữ “tính hợp đoàn” để biểu thị một sự nhấn mạnh mới về thẩm quyền được chia sẻ giữa giáo hoàng và các giám mục. Để đạt được điều này, Công đồng đã quay trở lại học thuyết truyền thống và cổ xưa hơn, một học thuyết cho rằng các giám mục có thẩm quyền của mình do thẩm quyền thần linh và là sản phẩm trực tiếp của việc các ngài được thánh hiến trong tư cách giám mục - chứ không phải bởi sự ủy quyền của Đức Giáo Hoàng.

Giáo hoàng vẫn là thẩm quyền tối cao trong Giáo hội, nhưng giờ đây được nhìn trong bối cảnh thích hợp với tư cách là tụ điểm Phêrô của thẩm quyền rộng lớn hơn của Giáo hội, thẩm quyền này cũng nằm trong tất cả các giám mục sub Petro et cum Petro [dưới Phêrô và cùng với Phêrô]. Đây không phải là tính đồng nghị đúng nghĩa, nhưng nó là một sự tán thành theo hướng thần học sinh động của nó, vốn tìm cách thực hiện nguyên tắc phụ trợ [subsidiarity] của Công Giáo trong những cách hữu hiệu hơn. Trong yếu tính, tính phụ trợ có nghĩa là các quyết định nên được đưa ra ở cấp địa phương nhất có thể, với sự can thiệp của cơ quan có thẩm quyền cao hơn chỉ khi nào cần thiết. Mục tiêu thì như nhau trong cả “tính đồng nghị” lẫn “tính hợp đoàn”: Phân quyền việc cai quản Giáo hội khỏi sự tập trung quá mức vào vị giáo hoàng, trong khi vẫn duy trì vị giáo hoàng như cơ quan quyền lực tối cao của Giáo hội.

Mọi điều tới đây đều ổn. Nhưng nhiều người trong số các chiến sĩ cấp tiến ủng hộ tính đồng nghị đang minh nhiên viện dẫn, một lần nữa, điều gọi là “tinh thần của Vatican II” như cùng một tinh thần của con đường đồng nghị. Và, do đó, như một cách trả lời, điều này đòi hỏi chúng ta phải xem xét lại ý nghĩa của “tinh thần Công đồng” để chống lại những kích động hiện nay đòi thay đổi sâu xa tín lý và thực hành của Giáo hội.

Các tài liệu công đồng đúng nghĩa đã trình bày rõ ràng một viễn kiến thần học không hề bảo hiểm hoặc thúc đẩy những biến dạng thần học cấp tiến này. Nhưng một cách nhanh chóng, đã nảy sinh một lý thuyết diễn giải sau Công đồng, mà từ đó được gọi là “trường phái Bologna” của thần học, vì những người ủng hộ chính của nó tập trung ở đó; trường phái này cho rằng các văn kiện thực sự của Vatican II không thực sự quan trọng bằng các bản văn có ý nghĩa và quỹ đạo thần học chuyên biệt.

Các bản văn không quan trọng bằng quá trình năng động đòi thay đổi mà chúng đã khởi xướng và do đó, dưới con mắt của những người cấp tiến, về nhiều mặt, các bản văn này đã lỗi thời ngay khi chúng được ban hành. Nói cách khác, các quá trình “thay đổi” mà các bản văn này khởi xướng đã vượt qua chính các bản văn thực tế ngay trong chính hành động ban hành chúng. Do đó, điều các bản văn này thực sự có ý định nói gì không phải là điều quan trọng. Tất cả những gì quan trọng là chúng đã bắt đầu một diễn trình thay đổi và diễn trình này bây giờ quan trọng hơn bản thân các tài liệu thực tế.

Điều đáng kể là Công đồng là một “biến cố” năng động khởi động một “tiến trình” mới cho sự thay đổi triệt để. Cách tiếp cận “công đồng như một biến cố năng động” này đã dẫn đến một lời khẳng định công khai rằng Công đồng đại diện cho sự đoạn tuyệt sâu xa với tất cả những gì xảy ra trước đó và nó đã mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới, trong đó, Giáo hội có cơ hội nhấn nút “lập lại”. Điều này sau đó được kết hợp với các khái niệm mơ hồ về chủ đề xuyên suốt “dân Chúa” có tính công đồng, chủ đề này sau đó được chuyển vị qua ngôn ngữ xã hội học của các xung lực dân chủ theo chủ nghĩa bình quân hiện đại và coi hành động này như chính chuyển động của Chúa Thánh Thần, Đấng không ngừng “gây ngạc nhiên” cho chúng ta bằng "những điều mới lạ."

Vì vậy, phản đối diễn trình năng động vốn do Công đồng khởi động này là đọc tài liệu như một người theo trào lưu cực đoan Công Giáo và do đó đứng về phía phản đối “cứng rắn” kiểu biệt phái đối với cuộc cách mạng kỳ diệu do Chúa Thánh Thần khởi xướng.

Và, tất nhiên, lý do tại sao những người cổ xúy “tinh thần Vatican II” phần lớn thành công trong dự án thu nạp và bóp méo này là vì họ đã có cuộc cách mạng văn hóa của những năm 60 và 70 đứng về phía họ và toàn bộ sức nặng của người khổng lồ mới xuất hiện là nền văn hóa truyền hình và việc nó hết sức phổ quát hóa các giá trị của tính hiện đại thế tục.

Những người cấp tiến hậu công đồng đã có thuốc viên và (nhà sản xuất và viết truyện phim) Norman Lear đứng về phía họ, cũng như đại đa số những người trong hội thần học, những người dường như đã cùng nhau mất trí và mất niềm tin, đó là một trong những sự xao lãng lớn nhất đối với bổn phận nghề nghiệp trong lịch sử Giáo hội.

Đây là một Công đồng có bản chất thần học sâu sắc, đòi hỏi một phân tích thần học sâu sắc không kém, được đa số các nhà thần học coi như một bệ phóng đơn thuần cho dự án thỏa hiệp văn hóa với ý thức hệ và cấu trúc triết lý hành động văn hóa đương thịnh của chúng ta.

Đây là lý do tại sao chỉ trong vài năm ngắn ngủi sau Công đồng, bạn thấy các trí thức Công Giáo như de Lubac, Ratzinger, von Balthasar, von Hildebrand, Bouyer và Maritain gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng những gì đang diễn ra trong tình trạng hỗn loạn hậu công đồng hoàn toàn không phải là những gì được Công đồng hỗ trợ. Và họ có lý do chính đáng để nói điều đó.

Và một lần nữa, quan điểm của tác giả bài báo rất đơn giản: tức là, các cuộc tranh luận sau công đồng về Công đồng không tạo nên bằng chứng cho thấy Công đồng quá mơ hồ và vô tổ chức. Dĩ nhiên, đây là một chủ trương đã được nhiều người trước tác giả đưa ra, ít nhất là Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, nhưng đó là một chủ trương đích thực và là một chủ trương cần được lặp đi lặp lại.

Về phương diện này, tác giả đồng ý với linh mục Aidan Nichols, nhà thần học dòng Đa Minh, trong cuốn sách nhỏ tuyệt vời của ngài, cuốn Conciliar Octet [Bộ tám Công đồng], trong đó ngài thảo luận về sự cần thiết để những người trung thành còn sót lại trong hiệp hội thần học ra tay hành động nhằm cung cấp cho huấn quyền một bộ công cụ khả thi để chống lại sự xuyên tạc Công đồng có chủ ý. Ngài viết như sau:

“Một nhiệm vụ phân biệt rõ ràng được khuyến nghị. … Đó là công việc mà các nhà thần học Công Giáo Rôma nên làm ngay bây giờ vì tương lai của truyền thống họ, sau thời gian gián đoạn do triều giáo hoàng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô gây ra với việc nó bảo trợ 'sự thay đổi mô hình', cách diễn đạt cổ điển vì đây là một 'sự thông diễn gián đoạn và đứt đoạn.'… Công đồng Vatican II có thể được bảo vệ chống lại lời cáo buộc rằng nó… đại diện cho một sự đứt đoạn như vậy. … Nhưng trước tiên phải có ý chí bảo vệ nó, chứ không phải là vui mừng trong sự hỗn loạn của giáo hội theo cách của ma quỷ Hỏa ngục.”

Và như cánh cấp tiến của Giáo hội trong thời kỳ hậu công đồng ít quan tâm đến tính chất chuẩn mực và ràng buộc của bất cứ giáo huấn nào của Giáo hội thế nào, thì ngày nay chúng ta cũng thấy, nơi một số người đang cổ vũ tính đồng nghị như một “phong trào của Chúa Thánh Thần”, một sự coi thường tương tự đối với giáo huấn lâu đời và các tài liệu thực sự của huấn quyền như vậy.

Có một kiểu Ngộ đạo đặt “tinh thần” chống lại “chữ nghĩa” đang diễn ra ở đây cho phép những người hiện nay đang đề xuất tính đồng nghị như một “biến cố năng động” thực hiện một cuộc chạy vòng quanh giáo huấn của Giáo hội bằng cách coi nó, một cách gây sốc, như trái ngược với phong trào mới này của Chúa Thánh Thần - một “tinh thần” mà giờ đây nghe rất giống cuộc thảo luận trên chương trình Talk Show "The View".

Thí dụ, các giáo huấn thần học tuyệt vời của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II về thần học luân lý và việc phong chức cho phụ nữ không minh nhiên bị chống đối nhiều cho bằng bị làm ngơ một cách tiền trảm hậu tấu như một phần của một Giáo hội hấp hối từ hôm qua, một Giáo Hội bị Chúa Thánh Thần, thông qua “các buổi lắng nghe” đồng nghị được 1% người Công Giáo trên toàn thế giới tham dự, giờ đây đang đẩy chúng ta vượt qua để bước vào thế giới mới dũng cảm của một “Giáo hội đang chuyển động”. Nhưng một Giáo hội đang chuyển động chính xác đến nơi nào?

Do đó, bây giờ không phải là lúc ngưng hành động trong tinh thần thua cuộc vì mệt mỏi trước những cuộc tranh luận dường như bất tận về Công đồng. Điều gì sẽ xảy ra nếu Thánh Athanasiô cũng làm như vậy?

Bây giờ là lúc một lần nữa trở lại với các bản văn thực sự của Công đồng, và các bản văn của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI, để vạch trần sự kết nạp Con đường Đồng nghị cấp tiến hiện nay trong bản chất thực sự của nó: đầu hàng trước tinh thần thời đại. Thực sự có một "tinh thần" đang hành động ở đây. Nhưng nó không phải là điều mà những người cấp tiến chủ trương.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình – Khóa 853 Tại Giáo Phận Đà Nẵng
Tôma Trương Văn Ân
09:19 17/04/2023
Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình – Khóa 853 Tại Giáo Phận Đà Nẵng

Gia đình yêu thương hạnh phúc, cần cũng cố sự hiệp nhất, hiệp thông, vì gia đình là tế bào gốc của Giáo Hội và xã hội.

Để làm được điều đó, mỗi thành viên trong gia đình cần có đức tính nền tảng là hiền lành và khiêm nhường. Nhờ khiêm tốn gần gũi mới giữ được lời thề hứa trung thành yêu thương nhau trọn cuộc đời của vợ chồng. Cách riêng, gia đình Công Giáo gần gũi hiệp thông với nhau khi biết hiệp thông với Chúa, làm nên một cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương. Đó chính là Sứ vụ loan báo Tin Mừng của gia đình Công Giáo cho các gia đình anh chị em xung quanh.

Xem Hình

Nhằm đáp ứng phương hướng mục vụ gia đình, từ ngày 14 đến 16 / 4 / 2023, tại Hội trường Giáo xứ Hà Tân, Giáo phận Đà Nẵng. Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia đình ( CTTTHNGĐ ) Giáo phận Đà Nẵng, đã mở khóa học cơ bản – Khóa 853, có 16 cặp vợ chồng tham dự. ( Hà Tân: một Giáo xứ vùng sâu vùng xa, thuộc xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Cách trung tâm Đà Nẵng 50 Km về phía tây)

Ban Trường Nội Dung ( Ban Giảng huấn) có: Cha Phao-lô Nguyễn Luận – Tổng Linh Nguyền Việt Nam; Cha An-tôn Lâm Trọng Thi – Quản xứ, Linh Nguyền Giáo xứ Hà Tân; Anh chị Giuse Nguyễn Văn Từ - Matta Nguyễn Thị Thùy Liên - Chủ Nguyền toàn quốc ( Chủ Nguyền: Trưởng Đoàn thể); Anh Lôrenxô Nguyễn Văn Yên- Phụ tá Giám Nguyền Trường Nội Dung toàn quốc; Anh chị Giacôbê Hoàng Đức Dũng-Maria Phạm Thị Ty, Chủ nguyền CTTTHNGĐ Giáo phận Đà Nẵng; Các anh chị Song Nguyền trong Ban điều hành CTTTHNGĐ Giáo phận Đà Nẵng và nhiều anh chị Trợ Nguyền đến giúp Khóa học. Đồng hành còn có quý Cha PX, Lê Đông Nhật và Đôminicô Nguyễn Văn Hiển – Phụ Tá Giáo xứ Chính Tòa Giáo phận Đà Nẵng.

Khóa gồm 6 buổi học, mỗi buổi có một chủ đề khác nhau, dựa trên Lời Chúa làm nền tảng. Đây là phương pháp Linh thao ( rèn luyện tâm hồn, tinh thần: Spiritual Excercises) của Dòng Tên (còn gọi Dòng Chúa Giê-su).

Khóa học nhắm tới 4 Mục đích chính: 1. Giúp thăng tiến đạo đức bản thân; 2. làm thăng tiến cảm thông vợ chồng, yêu thương gần gũi bằng việc làm; 3. Giáo dục con bằng những gương lành; 4. Hồn Tông Đồ song đôi ( làm việc Tông đồ cả 2 vợ chồng). Hôn nhân gia đình được thăng tiến, dựa trên nền tảng: Khiêm nhường BIẾT lỗi, NHẬN lỗi, XIN lỗi, SỬA lỗi, THA lỗi.

Ban Giảng huấn đã dùng phương pháp Cảm Nghiệm Cụ Thể, trong những trường hợp cụ thể, để làm thay đổi đời sống và cách suy nghĩ của Khóa sinh, thay đổi cách cư xử trọng kính vợ/chồng của mình. Giúp Khóa sinh tìm thấy những điều tốt, điều hay nơi Bạn đời của mình. Những điều gây cản trở có thể làm tan vỡ gia đình, những tham sân si “đứng núi này trông núi nọ”, thiếu chung thủy … đã giết chết tình yêu gia đình. Trong bầu khí Tin cậy, cởi mở…. đặc biệt là lời cầu nguyện với Thiên Chúa trong giờ Chầu Thánh Thể, để xả cõi lòng với vợ/chồng của mình. Có những điều vợ/chồng con cái không hài lòng nhau, thiếu trách nhiệm, thiếu tôn trọng, độc tài độc đoán, thiếu quan tâm, làm khổ nhau …. Nay được bật xả trong hối tiếc. Những lời xin lỗi và những quyết tâm sửa đổi, trong khiêm nhường làm cho tốt hơn, những cái ôm choàng vai nhau…. để tình yêu vợ chồng thêm thắm mặn nồng.

Khóa sinh còn được học: “nghệ thuật cảm thông vợ/chồng”; sự khác biệt nam nữ, sự hòa hợp vợ chồng; Những Giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về các vấn đề nhạy cảm như phá thai, ngừa thai ….Cảm thông trong nhiều lãnh vực: trang trí, giáo dục, kinh tế, việc “chăn gối”. Lắng nghe nhau để thêm thông cảm, hòa giải với nhau, tha thứ những điều lỗi, điều bất hòa với nhau. Trong Đề tài “Yêu thương gần gũi bằng việc làm”, thuyết trình viên trình bày khéo léo, tâm lý, thực tế, dễ hiểu, mang tính hài hước …. Làm cho Khóa sinh dễ nhớ và những trận cười vui vẻ.

Có những điều mà vợ chồng sau một thời gian chung sống thường hay quên, mà xem như việc bổn phận vợ/chồng mình phải làm. Để rồi thiếu lời cám ơn khen tặng nhau về những việc làm và cử chỉ yêu thương mà vợ/chồng đã làm cho mình.

Vợ chồng còn được học những phương pháp giáo dục con cái trong thời đại hôm nay. Có 5 điều tiêu cực của cha mẹ khi giáo dục con thường mắc phải: 1. Nuông chiều con quá mức; 2. Phạt con khi nóng giận; 3. Vợ chồng cãi nhau trước mặt con; 4. Chê bai chỉ trích nhau hoặc chỉ trích người khác, lôi kéo con về phe của mình; 5. Bỏ bê con cái. Đồng thời Khóa sinh học 8 cách giáo dục con tích cực: 1. Thảo luận với con những vấn đề liên quan đến con và gia đình; 2. Cho vài giải pháp khác nhau để con chon lựa; 3. Khích lệ con và lựa lời mà nói, tôn trọng con; 4. Phân công công việc phù hợp với từng độ tuổi; 5. Sửa dạy con trong bình tĩnh; 6. Có những giờ nguyện kinh chung và họp gia đình để củng cố sự hiệp thông, hiệp nhất trong gia đình; 7. Cha mẹ đồng cảm với con cháu, tạo gia đình là mái ấm; 8. Làm gương lành cho con “lời nói gió bay, gương bày lôi kéo”, bỏ tính độc tài, so sánh với con người khác, áp đặt, làm cho tương quan gia đình thêm nồng say hạnh phúc.

Kết thúc khóa học là Thánh lễ Thệ Hôn (tuyên thề) của các Tân Song Nguyền, do Cha An-tôn Lâm Trọng Thi chủ tế. Trong Thánh lễ, các Tân Song Nguyền đã lặp lại lời thề hứa trung thành yêu thương nhau suốt đời. Lời hứa trong Thánh lễ Hôn phối của mình, để sống trọn lời thề hứa ấy, và Cha Chủ tế đã xin Thiên Chúa chúc lành cho các Song Nguyền. Bằng Thệ Hôn mà các Tân Song Nguyền nhận được từ Ban Giảng Huấn, như là dấu chứng và thêm phần động lực cho các Song nguyền trung thành yêu thương nhau đến cuối cuộc đời.

Chia sẻ cảm nghiệm sau khóa, anh chị An-tôn Nguyễn Ngọc Hưng và Têrêsa Nguyễn Thị Tây nói:”khóa học bổ ích, sẽ cố gắng sống tốt và thực hành những điều đã học”. Anh Gioan Nguyễn văn Vinh và anh Tađêô Trần Quang Đức thổ lộ: “Tôi chưa bao giờ xin lỗi vợ con ! cám ơn Ban Giảng huấn cho con biết khiêm nhường, nay Tôi sẽ sửa đổi… để gia đình hạnh phúc”. Anh chị FX Lê Minh Hùng và Matta Phan Thị Tuyến thì lại cho biết: “ban đầu anh không chịu đi…. Có những bận rộn công việc. Nhưng sau Khóa học, nhận thấy Khóa học tuyệt vời, bổ ích cho hạnh phúc gia đình”. Còn có những anh chị cho biết buổi đầu chưa thấy lôi cuốn, thậm chí nghi ngờ, tham dự miễn cưỡng…. nhưng qua buổi thứ 2 mới thấy rất hay … và tham dự đến cuối khóa học.

Chương Trình Thăng tiến Hôn Nhân Gia Đình trên thế giới được hình thành hơn 35 năm (1987-2023). Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II đã ký vào Huy hiệu của Chương trình để chúc lành cho các gia đình, vào ngày 28.10.1994. Chương trình đã được nhiều Vị trong hàng Giáo phẩm trong và ngoài Nước chấp nhận. Hôm ngày 31 / 1 đến 2 / 2 / 2023, trong dịp Đại Hội Song Nguyền Kỳ VI, tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang. Đức Cha Đa-minh Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình trực thuộc HĐGMVN đã ấn ký chuẩn thuận: CHƯƠNG TRÌNH THĂNG TIẾN HÔN NHÂN GIA ĐÌNH là HỘI ĐOÀN Công Giáo TIẾN HÀNH của Giáo Hội.

Tôma Trương Văn Ân
 
Giáo xứ Tân Việt: Cảm nghiệm Lòng Thương Xót Chúa.
Vinh sơn Trần Văn Đẩu
09:35 17/04/2023
Giáo xứ Tân Việt: Cảm nghiệm Lòng Thương Xót Chúa.

Hòa trong niềm vui chung của cả Giáo hội hoàn vũ trong ngày đại lễ mừng kính Lòng Thương Xót Chúa ( LTXC) – Chúa nhật II Phục Sinh, lúc 15g00 ngày 16/04/2023, đông đảo bà con giáo xứ Tân Việt, cách riêng những anh chị em trong cộng đoàn LTXC, đã hiện diện trong ngôi thánh đường thân yêu để cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Xem Hình

Trước đó, khởi đi từ ngày Thú Sáu Tuần Thánh, cộng đoàn LTXC của giáo xứ đã tổ chức một tuần cửu nhật thật sốt sáng nhằm giúp mọi người chuẩn bị tâm hồn mừng ngày đại lễ. Để rồi hôm nay, như lời hướng ý đầu lễ, toàn thể cộng đoàn hân hoan bước vào buổi họp mừng quanh bàn tiệc Thánh chiều nay” Như một ân huệ và cũng nên dấu chỉ của Đức Tin”. Với tâm tình đó mọi người cùng đứng lên rước Lm chánh xứ Đaminh Vũ Ngọc Thủ lên cung thánh chủ tế Thánh lễ tạ ơn.

Qua bản văn Tin mừng lm chủ tế chia sẻ: Đọc bài Tin mừng hôm nay chúng ta thấy Lòng Thương Xót của Chúa dành cho các môn đệ là vô cùng lớn. Mặc dù trong biến cố Chúa Giêsu chịu khổ nạn các môn đệ bỏ Thầy, thậm chí Phêrô còn chối Chúa ba lần thế nhưng khi Chúa sống lại Chúa vẫn hiện ra với các ông trong một căn phòng đóng kín. Chúa đến đã ban bình an, ban Thánh Thần cho các ông, củng cố niềm tin cho các ông để các ông mạnh dạn, mở cánh cửa sợ hãi trong tâm hồn mà ra đi loan báo Tin mừng Chúa Phục Sinh.

Sau kinh Tin Kính, cộng đoàn cùng hiệp ý dâng lời nguyện chung để cầu cho mọi thành phần, Lm chủ tế cũng mời gọi mọi người thinh lặng dâng lên Chúa tất cả những nguyện ước riêng tư, những lo âu đời thường vì chính Chúa đã từng nói: “ Hỡi tất cả những ai mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồ dưỡng. “

Phần Phụng vụ Thánh Thể được tiếp tục với việc dâng lễ vật. Đại diện của cộng đoàn LTXC đã hiệp dâng của lễ lên Thiên Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 16g, mọi người đều cảm thấy bình an và hân hoan trong Chúa. Vì đó là điều Chúa đã hứa ban cho những ai tín thác vào LTXC của Ngài.

Vinh sơn Trần Văn Đẩu
 
VietCatholic TV
Hàng trăm lính Dù Nga tử trận khi cắt đường tiếp tế cho Bakhmut. SU-25 nổ tung. Động cơ của Teixeira
VietCatholic Media
03:09 17/04/2023
1. Hàng trăm lính Dù Nga tử trận khi cố cắt đứt đường tiếp tế cho thành phố Bakhmut. Ukraine bắn rớt thêm một chiến đấu cơ của Nga

Trong cuộc họp báo qua cầu truyền hình tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 17 tháng Tư, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết thành phố Bakhmut - nơi đang diễn ra cuộc giao tranh ác liệt nhất giữa quân đội Nga và Ukraine - đã bị rung chuyển bởi gần 100 quả đạn pháo trong 24 giờ qua.

Ông cho biết khoảng 30 cuộc đọ súng đã diễn ra khi cả hai quân đội chiến đấu để giành quyền kiểm soát thành phố qua từng con phố - và thậm chí từng nhà.

Trong một cảnh quay, người ta có thể nhìn thấy các binh sĩ Ukraine từ Lữ đoàn xung kích số 3 đang khai hỏa từ một vị trí bên trong căn hộ ở tầng một đổ nát, góc của căn hộ bị thổi bay hoàn toàn.

Âm thanh liên tục của tiếng súng và tiếng nổ nói lên điều mà Đại Tá Cherevatyi mô tả ngày hôm qua là “trận chiến đẫm máu nhất, chưa từng có trong những thập kỷ gần đây”.

Hôm Chúa Nhật phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov tuyên bố rằng lính đánh thuê Wagner đã chiếm được thêm hai lô cốt ở phía bắc và phía nam Bakhmut. Bộ Quốc phòng cho biết thêm, các đơn vị thuộc Lực lượng Dù của Nga, đang hỗ trợ, cho nhóm Wagner.

Đại Tá Cherevatyi cho biết điều đó không có nghĩa gì nhiều vì chỉ trong vài giờ sau đó, quân Ukraine lại tái chiếm dễ dàng. Ông cũng tái khẳng định rằng lực lượng Wagner đã mất sức mạnh chiến đấu và không còn bao nhiêu quân.

Đại Tá Cherevatyi cho biết trong 72 tiếng đồng hồ bắt đầu từ hôm thứ Năm, quân Nga đã tấn công dữ dội bằng pháo binh và cả bằng không quân vào thành phố Bakhmut và khu vực lân cận, để dọn đường cho một cuộc tấn công vào hôm thứ Bảy nhằm chiếm thị trấn Khromove, nằm dọc theo tuyến đường tiếp tế chính của Bakhmut từ Chasiv Yar về phía tây. Kế hoạch này thất bại, hàng trăm lính Dù Nga tử trận. Con số cụ thể vẫn đang được kiểm đếm.

“Nếu quân Nga thắng được trận đó, hoạt động hậu cần cho quân phòng thủ Ukraine có thể đi vào bế tắc, nhưng may mắn, các hoạt động hậu cần của chúng tôi vẫn được tiếp tục, dù có khó khăn”.

“Chúng tôi vẫn có thể cung cấp đạn dược, lương thực, thuốc men, thực phẩm và đưa những người bị thương ra ngoài. Tất nhiên là khó, nhưng có thể làm được”, ông nói. “Lính pháo binh của chúng tôi đang tham gia vào các hoạt động phản công để ngăn chặn đối phương liên tục bắn vào các tuyến hậu cần.”

Khu vực giữa Lyman và Kupyansk — đã được lực lượng Ukraine tái chiếm sáu tháng trước, và tạo thành đoạn cực bắc của giới tuyến — đang hứng chịu hỏa lực nặng nề nhất với 300 đến 400 cuộc tấn công mỗi ngày, Đại Tá Serhii Cherevatyi cho biết.

Quân Nga sử dụng cả pháo binh lẫn không quân. Theo thông tin mới nhất, vào chiều Chúa Nhật lính dù Ukraine đã bắn hạ một máy bay Su-25 của Nga ở thị trấn Chervonopopivka gần đó. Phi công Nga có thể bị bất ngờ đã không kịp phóng ra khỏi chiếc máy bay chiến đấu nên đã nổ tung theo con tầu.

2. Các phi công chiến đấu của Ukraine đang được huấn luyên sử dụng trực thăng Black Hawk của Mỹ với những thành công đầy hứa hẹn

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết việc huấn luyện lực lượng đặc nhiệm Ukraine trên trực thăng Black Hawk do Mỹ sản xuất đã cho thấy nhiều hứa hẹn ngay lập tức.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, trực thăng Black Hawk vượt trội so với trực thăng mà Ukraine đang sử dụng, Mi-8 và Mi-24 “gần như ở tất cả các khía cạnh”.

“Gần đây, lực lượng đặc biệt của Tình báo Quốc phòng Ukraine đã tiến hành huấn luyện thường xuyên trên trực thăng đa năng Black Hawk tại một trong những khu vực tiền tuyến. Các lực lượng đặc biệt đã thực hành đổ bộ các nhóm chiến đấu trên chiến trường, di tản, hạ cánh từ cáp hạ cánh và các chuyến bay đêm”, tuyên bố cho biết.

Truyền thông nhà nước Ukrinform dẫn lời một kỹ sư máy bay trực thăng cho biết các phi công Ukraine có ấn tượng rất tốt với “độ tin cậy, dễ vận hành và khả năng sống sót trong chiến đấu” của máy bay.

“Có kinh nghiệm vận hành Mi-8 và Mi-24, chúng tôi đã bay trên chiếc Black Hawk ngay trong ngày đầu tiên nhận được nó. Chúng tôi chỉ ngồi xuống và thực hiện ngay chuyến bay”, cơ quan tình báo quân đội Ukraine dẫn lời một phi công Ukraine cho biết.

Kỹ năng của các phi công Ukraine trong năm qua đã tăng lên “rất nhiều”, viên phi công nói thêm.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen cho biết hôm thứ Sáu rằng nước này và Hoa Kỳ cũng đang huấn luyện cho các quân nhân Ukraine, cả nam lẫn nữ, bay trên các chiến đấu cơ của phương Tây.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết “Nga ngày càng sử dụng bom trên không được dẫn đường bằng GPS nặng tới 500 kg phóng từ máy bay. Các máy bay của Nga không đi vào khu vực phòng không của chúng ta, chúng tấn công từ xa vào các thành phố tiền tuyến và gần tiền tuyến. Những cư dân yên bình ở các khu vực phía bắc, phía nam và phía đông đang phải chịu đựng.”

Ông cảnh báo “có các dấu hiệu Nga đang chuẩn bị cho việc sử dụng hàng loạt các loại bom KAB nặng 1.500 kg phóng từ máy bay.”

Ông nhận định rằng máy bay chiến đấu F-16 sẽ giúp Ukraine chống lại những quả bom này hiệu quả hơn.

Ukraine đã hối thúc các đồng minh phương Tây, bao gồm cả Mỹ, cung cấp cho nước này các máy bay chiến đấu mạnh hơn để tăng cường nỗ lực phòng thủ. Đất nước bị chiến tranh tàn phá đã đặc biệt thúc đẩy các máy bay phản lực F-16 “Fighting Falcon”. Tuy nhiên, chính quyền Biden cho đến nay đã từ chối cung cấp chúng cho Ukraine.

“F-16 được trang bị hỏa tiễn không đối không với tầm bắn lên tới 180 km. Điều này sẽ giúp có thể xua đuổi máy bay địch ra khỏi biên giới và giới tuyến của chúng ta, điều này sẽ giảm thiểu khả năng sử dụng bom dẫn đường và các loại vũ khí phóng từ trên không khác”, Trung Tướng Mykola Oeshchuk, Tư Lệnh không quân Ukraine nói.

3. Ukraine cho rằng Crimea 'Đã là chiến trường' khi Putin hủy duyệt binh Ngày Chiến thắng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea 'Already a Battlefield' as Putin Cancels Victory Day Parade: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho rằng Crimea 'Đã là chiến trường' khi Putin hủy duyệt binh Ngày Chiến thắng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một quan chức Ukraine cho biết Crimea “đã là một chiến trường” trong tuần này, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hủy bỏ các cuộc diễn hành quân sự truyền thống để đánh dấu Ngày Chiến thắng trước một cuộc phản công dự kiến từ Kyiv.

Denys Chistikov, phó đại diện thường trực của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Crimea, nói với Đài Âu Châu Tự do hôm thứ Sáu rằng ông tin rằng cư dân Crimea và chính quyền xâm lược bán đảo Hắc Hải hiểu rằng khu vực này cuối cùng sẽ trở lại với Ukraine.

Crimea bị Putin sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, một động thái không được quốc tế công nhận. Mức độ đe dọa khủng bố màu vàng đã được áp dụng ở một số khu vực của bán đảo kể từ tháng 4 năm ngoái, vài tuần sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine bắt đầu. Gần đây hơn, các lực lượng Nga đã củng cố bán đảo trong bối cảnh lo ngại về một bước tiến của Ukraine.

Tái chiếm lãnh thổ là một mục tiêu chiến tranh quan trọng đối với Ukraine. Mùa hè năm ngoái, Zelenskiy tuyên bố sẽ lấy lại Crimea, nói rằng quân đội Kyiv đã “giữ vững mục tiêu” chiếm lại khu vực này kể từ khi nó bị sáp nhập.

“Crimea đã là một chiến trường,” Chistikov nói. “Đây không còn là cuộc chiến giữa Ukraine và Nga, mà là cuộc chiến vì an ninh không chỉ của Ukraine mà của toàn thế giới”.

Quan chức này lưu ý rằng các cuộc diễn hành quân sự truyền thống dự kiến diễn ra vào ngày 9 tháng 5 để kỷ niệm Ngày Chiến thắng - lễ kỷ niệm hàng năm của Nga về việc đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến II - đã bị hủy bỏ ở Crimea. Bán đảo đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng đầu tiên vào năm 2014.

Ông Chistikov nói thêm: “Ở Crimea, đây đã là một biện pháp an ninh khác, thể hiện cho chính người dân Crimea thấy rằng tình hình không được kiểm soát hoàn toàn, như chính quyền xâm lược bảo đảm. Tuy nhiên, điều này chứng tỏ rằng, các hoạt động quân sự và giải phóng Crimea đang đến gần, và sự hoang mang của quân xâm lược trong lực lượng của họ đang gia tăng.”

Tamila Tasheva, đại diện hàng đầu của Zelenskiy tại Crimea, cho biết hôm thứ Sáu rằng nhiều phong trào phản kháng đã xuất hiện trên bán đảo và các cuộc tuần hành Ngày Chiến thắng đã bị hủy bỏ vì “bọn cầm quyền ở Crimea hiểu rằng họ không thể bảo đảm an ninh trên lãnh thổ của bán đảo.”

“Chúng tôi liên lạc liên tục với người dân ở Crimea. Nhiều người biết cá nhân tôi và viết cho tôi những tin nhắn cá nhân thậm chí về cách thiết bị của Nga di chuyển ở Crimea,” Tasheva nói. “Rất nhiều hành động hoặc phong trào hoạt động đã xuất hiện trên bán đảo, chẳng hạn như 'Dải băng vàng', 'Crimean Fighting Gull', 'Partisans Crimean'. Trên những bức tường của những ngôi nhà ở Crimea, họ viết 'Vinh quang cho Ukraine', chúng tôi đang chờ đợi Lực lượng Vũ trang Ukraine.”

Tờ Washington Post gần đây đã công bố hình ảnh vệ tinh từ Maxar, một công ty giải pháp không gian, cho thấy các lực lượng Nga đang xây dựng một mạng lưới công sự phòng thủ rộng lớn trên bán đảo Hắc Hải và dọc theo các đường tiếp cận từ miền nam Ukraine bị xâm lược. Al Jazeera cũng đã công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy việc củng cố hệ thống phòng thủ xung quanh căn cứ hải quân Sevastopol của Nga.

Các bãi biển ở Crimea cũng được cho là đã đóng cửa đối với những người bơi lội khi lực lượng Nga đào hào và chuẩn bị các vị trí phòng thủ mới trong khu vực.

Ông Chistikov cho biết các tuyến phòng thủ như vậy cho thấy chính quyền Crimea “không tự tin rằng họ sẽ giữ được thế phòng ngự”.

“Họ cũng xây dựng các tuyến phòng thủ để có nơi rút lui trong tương lai,” ông nói thêm.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm thứ Năm đã nhấn mạnh yêu cầu của Kyiv rằng Nga phải rút quân khỏi bán đảo, cũng như các khu vực bị xâm lược khác ở Ukraine—Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia—để chiến tranh kết thúc.

Ông Kuleba nói: “Chúng ta thống nhất với các nguyên tắc hiến chương của Liên Hiệp Quốc và niềm tin chung rằng Crimea là của Ukraine và nó sẽ trở lại dưới sự kiểm soát của Ukraine. “Mỗi khi bạn nghe ai đó từ bất kỳ nơi nào trên thế giới nói rằng Crimea có phần đặc biệt và không nên được trả lại cho Ukraine, cũng như bất kỳ phần lãnh thổ nào khác của chúng ta, bạn phải biết một điều: Ukraine hoàn toàn không đồng ý với những tuyên bố này.”

Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết trên Twitter hôm thứ Sáu rằng Ukraine sẽ “thử nghiệm và sử dụng” bất kỳ loại vũ khí nào “không bị luật pháp quốc tế cấm” để giải phóng các vùng lãnh thổ bị xâm lược, bao gồm cả Crimea.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

4. Tài liệu tòa án cho thấy Jack Teixeira làm rò rỉ tài liệu có thể vì cảm tình đối với Nga

Ký giả Janon Fisher của tờ Daily mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “EXCLUSIVE: US Airman, 21 accused of leaking Pentagon's Ukraine secrets posted video of himself shooting dad's vintage SOVIET pistol, court documents claim”, nghĩa là “Binh sĩ không quân Hoa Kỳ, 21 tuổi bị cáo buộc rò rỉ bí mật Ukraine của Ngũ Giác Đài đã đăng video anh ta bắn khẩu súng lục Liên Xô cổ điển của cha mình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Binh Nhất không quân Hoa Kỳ Jack Teixeira đã khoe khẩu súng lục cổ của Liên Xô với người bạn, là người đã tố cáo anh ta với FBI vì đã làm rò rỉ các tài liệu quân sự và tình báo tuyệt mật của Hoa Kỳ về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Hồ sơ tòa án mới được nộp cho biết như trên.

Đơn dài 20 trang xin lệnh khám xét nhà của cha mẹ đã ly hôn, điện thoại di động và chiếc Chevrolet Colorado 2016 màu đỏ của anh ta do Đặc vụ FBI Victoria Horne nộp cho tòa án cung cấp thêm một thông tin chi tiết về cách chính phủ liên bang lên kế hoạch đưa ra khởi kiện người Vệ binh Không quân Hoa Kỳ đã làm rò rỉ tài liệu mật của Ngũ Giác Đài.

Horne đã viết trong bản khai của mình rằng văn phòng đã tịch thu ba chiếc điện thoại di động mà gia đình tự nguyện giao nộp vào ngày 13 tháng 4, ngày mà Teixeira, 21 tuổi, bị bắt.

Hôm thứ Sáu, Tòa án Hoa Kỳ tại Boston đã buộc tội anh ta hai tội danh theo Đạo luật gián điệp về việc lưu giữ và lưu truyền trái phép tài liệu mật sau khi anh ta chia sẻ các tài liệu nhạy cảm với khoảng 50 thành viên trong nhóm chơi game Discord của anh ta có tên là Thug Shaker Central. Trước tòa, Teixeira, người phải đối mặt với 15 năm tù liên bang, cho mỗi hồ sơ, đã giữ một vẻ mặt bình thản, không đưa ra bất cứ phản ứng nào nhận tội hay không nhận tội.

Theo đặc vụ liên bang, khoảng 40 tài liệu được phân loại đã được chụp ảnh hoặc sao chép để phổ biến trên nền tảng truyền thông xã hội của những người chơi game, và họ có các bản ghi hồ sơ cho thấy Teixeira đã sử dụng quyền truy cập của mình tại căn cứ Lực lượng Phòng không Quốc gia Cape Code mà anh ta được chỉ định làm việc để xem ít nhất một trong những tài liệu.

Anh ta bắt đầu đăng thông tin nhạy cảm lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2022 và vào Tháng Giêng năm 2023, anh ta bắt đầu đăng ảnh chụp các tài liệu mật, theo đơn xin lệnh khám xét của Horne.

Theo đặc vụ FBI, một số thông tin không chỉ chứa thông tin tuyệt mật mà còn mô tả cách Hoa Kỳ thu được thông tin đó, cho dù thông qua nguồn con người hay thông tin vệ tinh hay một lỗi lầm tiềm ẩn.

Theo hồ sơ tòa án, một trong những người bạn của anh ta trên mạng xã hội dường như là nhân chứng chính của FBI và là cơ sở một phần để khám xét nhà của người mẹ trên Phố Maple và nhà của người cha trên Phố Walker ở North Dighton, Massachusetts.

Anh ta liệt kê cả hai ngôi nhà của cha mẹ mình, cách nhau chưa đầy một dặm, là nơi ở của anh ta trong đơn xin xác nhận hạnh kiểm được yêu cầu cho các công việc tối mật.

Một nhóm trinh sát của FBI đã nhìn thấy Teixiera lái xe qua lại giữa hai địa chỉ vào ngày anh ta bị bắt và tin rằng anh ta biết rằng FBI đang áp sát mình.

Horne cho biết, bạn của Teixeira, người đã báo cáo anh ta với FBI, đã chỉ chính xác chiếc xe của anh ta trong một hàng dài các xe hơi, và xác nhận một bức ảnh của anh ta với các nhà điều tra.

Người cung cấp thông tin ẩn danh nói với FBI rằng Binh Nhất không quân này đã đăng một đoạn video quay cảnh anh ta bắn một khẩu súng Tokarev, đó là một khẩu súng lục bán tự động của Liên Xô thời Thế chiến thứ hai mà họ tin rằng đó là một phần trong bộ sưu tập súng cổ của cha anh ta.

FBI đang yêu cầu thẩm phán cho phép thu giữ tất cả các thiết bị điện tử — máy tính, điện thoại di động, ổ cứng, USB, v.v.

5. Putin gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tại Mạc Tư Khoa, Điện Cẩm Linh cho biết

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc (Li Shangfu, 李尚福) tại Mạc Tư Khoa vào Chúa Nhật, cả hai bên đều ca ngợi sự hợp tác quân sự chặt chẽ của họ

Theo Peskov, Putin nhận xét rằng chuyến thăm Nga gần đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “rất hiệu quả” và quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực.

Peskov cho biết Putin đã sử dụng cuộc họp để nêu bật hợp tác quân sự như một lĩnh vực sức mạnh chính giữa hai nước.

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi trở thành bộ trưởng quốc phòng, Lý Thượng Phúc cho biết Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh “có quan hệ rất bền chặt, vượt xa các liên minh quân sự-chính trị trong Chiến tranh Lạnh”, theo tuyên bố của Điện Cẩm Linh.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng có mặt tại cuộc họp.

Bối cảnh chính: Cuộc đàm phán ngoại giao mới nhất giữa các quan chức Nga và Trung Quốc diễn ra vào thời điểm phương Tây đang gia tăng sự giám sát về mối quan hệ của hai chính phủ — và cách nó đóng vai trò trong cuộc chiến ở Ukraine.

Putin và Tập đóng giả là những người môi giới hòa bình trong chuyến thăm hữu nghị ở Mạc Tư Khoa vào tháng trước, nhưng các đề xuất của nhà lãnh đạo Trung Quốc về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine không bao gồm điều khoản Mạc Tư Khoa rút quân khỏi đất Ukraine và được soạn thảo mà không có bất kỳ sự tham gia nào từ Kyiv.

Theo các quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ, trong khi Trung Quốc và Nga đã tăng cường quan hệ trong những tháng gần đây, Mỹ không thấy bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc đã cung cấp hỗ trợ vật chất có hệ thống cho Điện Cẩm Linh, khi Putin tìm cách trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây và hỗ trợ quân đội.

6. Số người thiệt mạng tăng lên 15 trong các cuộc tấn công của Nga vào Sloviansk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 17 tháng Tư, một quan chức khu vực của Ukraine cho biết số người thiệt mạng do cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm thứ Sáu vào các tòa nhà dân cư ở Sloviansk, Ukraine, đã lên tới 15 người.

Thống Đốc Donetsk là ông Pavlo Kyrylenko cho biết thêm rằng có 24 người bị thương trong các cuộc tấn công, tăng thêm 2 người so với tổng số 22 người được báo cáo trước đó.

Kyrylenko cho biết lực lượng cấp cứu đã kéo được 5 người, trong đó có một bé gái 14 tuổi, từ dưới đống đổ nát. Thi thể của 10 nạn nhân đã được tìm thấy.

Một số bối cảnh: Các cuộc tấn công đã giết chết một cậu bé 2 tuổi, là một trong những cuộc tấn công tồi tệ nhất vào Sloviansk kể từ đầu năm.

Theo Thị trưởng Sloviansk Vadym Liakh, ít nhất 8 vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố vào chiều thứ Sáu theo giờ địa phương, khi các lực lượng Nga tấn công vào thành phố bằng hỏa tiễn S-300. Các cuộc tấn công đánh vào các tòa nhà chung cư, nhà ở, tòa nhà hành chính và sân trường.

7. Nga đang cố gắng bắt cóc trẻ em Ukraine ở vùng Zaporizhzhia bị xâm lược, tuyên bố chính thức của Ukraine

Hôm 18 tháng Ba, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ quan chức Nga Maria Lvova-Belova và Tổng thống Nga Vladimir Putin về một kế hoạch bị cáo buộc bắt cóc trẻ em Ukraine sang Nga.

Hôm thứ Hai tuần trước, chính quyền ở vùng Kherson miền nam Ukraine cho biết thêm 24 trẻ em đã trở về nhà sau khi bị bắt cóc đưa đến các lãnh thổ Nga. Trước đó, 32 em đã trở về với cha mẹ ở vùng Kharkiv và Zaporizhzhia.

Các con số này có thể khiến người ta nghĩ rằng Maria Lvova-Belova đã biết sợ và tìm cách trả các trẻ em bị bắt cóc về với gia đình. Tuy nhiên, trong một diễn biến gây sửng sốt, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết hôm thứ Hai 17 tháng Tư rằng các lực lượng Nga đang cố gắng bắt cóc trẻ em khỏi gia đình của chúng ở vùng đông nam Ukraine bị xâm lược trong một nỗ lực nhằm “đe dọa người dân”.

Cảnh báo từ phát ngôn nhân của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Oleksii Dmytrashkivskyi, trên truyền hình quốc gia Ukraine đã khẳng định tuyên bố từ các nhóm Telegram địa phương ở Enerhodar, một thành phố thuộc vùng Zaporizhzhia bị xâm lược.

Cư dân địa phương đã liên tục báo cáo về việc trẻ em bị trục xuất đến Crimea do Nga xâm lược, sử dụng xe buýt của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia làm phương tiện di chuyển.

Văn phòng tổng thống Ukraine gần đây ước tính tổng số trẻ em Ukraine bị buộc rời khỏi nhà của chúng ít nhất là 20.000. Kyiv cho biết hàng nghìn trường hợp đang được điều tra.

8. Nga không kích, 2 thiếu niên thiệt mạng ở miền nam Ukraine

Văn phòng công tố khu vực cho biết, hai thiếu niên đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Nga vào một thị trấn ở vùng Mykolaiv, miền nam Ukraine vào sáng sớm Chúa Nhật.

Các hỏa tiễn của Nga đã tấn công các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự ở Snihurivka, một thị trấn phía đông thành phố Mykolaiv, vào khoảng 2:10 sáng giờ địa phương hôm Chúa Nhật 16 Tháng Tư, là ngày Chúa Nhật Phục sinh Chính Thống Giáo.

Theo văn phòng, một cậu bé 17 tuổi và một cô gái 18 tuổi đã thiệt mạng.

“Người ta ước tính rằng những kẻ xâm lược đã bắn khoảng 10 hỏa tiễn S-300 vào dân thường ở Snihurivka”

Vitaliy Kim, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Mykolaiv, cho biết vụ pháo kích cũng làm hư hại một trung tâm giáo dục, bệnh viện và cơ sở kinh doanh.

9. Zelenskiy ca ngợi chiến thắng của Ukraine trong bài diễn văn Lễ Phục sinh của Chính thống giáo

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật đã chào đón Lễ Phục sinh của Chính thống giáo bằng cách tưởng niệm “những người bảo vệ Ukraine” đã ngã xuống và kêu gọi đồng bào của ông tiếp tục chiến đấu, khi các cuộc không kích của Nga tiếp tục diễn ra trong đêm, phá hủy một nhà thờ ở thành phố Zaporizhzhia, đông nam nước này.

“Hôm nay, chúng ta mừng lễ Chúa Phục Sinh. Biểu tượng chính của ngày lễ này là chiến thắng: chiến thắng của cái thiện, chiến thắng của sự thật, chiến thắng của cuộc sống. Chúng ta kỷ niệm lễ Phục sinh với niềm tin không thể lay chuyển vào tính không thể đảo ngược của những chiến thắng này”, tổng thống Zelenskiy nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận rằng “có lẽ đỉnh cao khó khăn nhất đang ở phía trước chúng ta” nhưng kêu gọi người Ukraine tiếp tục chiến đấu cho đến khi lá cờ của họ được kéo lên trên “tất cả vùng đất Chúa ban cho chúng ta”, bao gồm cả Crimea đã bị Nga sáp nhập.

“Chúng ta, người Ukraine, là một gia đình lớn. Chúng ta có một ngôi nhà lớn. Ukraine. Chúng ta có một mục tiêu lớn. Chiến thắng. Vì tất cả,” Zelenskiy nói.

Bình luận của ông được đưa ra khi các lực lượng Nga tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trong đêm, phá hủy một nhà thờ ở một ngôi làng ở ngoại ô thành phố Zaporizhzhia, theo Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine.

Yurii Malashko, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Zaporizhzhia, đã than thở rằng: “Đối với người Nga, không có gì là thiêng liêng, ngay cả trong đêm Phục sinh.”
 
Kỳ tích: Lễ Phục Sinh, nhà thờ bị quân Nga ném bom tan tành, nhưng tất cả ảnh tượng còn nguyên vẹn
VietCatholic Media
04:58 17/04/2023


1. Putin tham dự lễ Phục sinh trong khi quân đội của ông ta ném bom tan tành nhà thờ Ukraine

Hai ký giả Katherine Lawton và Will Stewart của tờ The Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn vừa có bài tường trình nhan đề “Russia 'bombs church' in Ukraine on Orthodox Easter Sunday as Putin and huge security team join worshippers at service in Moscow led by top bishop ally of the president, nghĩa là “Nga 'đánh bom nhà thờ' ở Ukraine vào Chúa Nhật Phục sinh của Chính thống giáo khi Putin và đội an ninh khổng lồ tham gia cùng các tín hữu tại cử hành ở Mạc Tư Khoa do đồng minh giám mục hàng đầu của tổng thống chủ sự”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Ukraine hôm nay tuyên bố Nga đã đánh bom một nhà thờ ở vùng Zaporizhzhia của đất nước bị chiến tranh tàn phá vào Chúa Nhật Phục sinh của Chính thống giáo.

Các bức ảnh cho thấy tòa nhà bị phá hủy chỉ còn là đống đổ nát và những mảnh vụn; và ở vị trí từng là một ngôi thánh đường tráng lệ có những hố đen cháy sém trên mặt đất.

Nó xảy ra khi Putin và một đội an ninh khổng lồ tham gia cùng các tín hữu tại một buổi lễ ở Mạc Tư Khoa, do vị giám mục hàng đầu của Nga và cũng đồng minh của tổng thống chủ sự.

Nhà độc tài Nga đã tham dự thánh lễ ở ngôi nhà thờ lớn nhất Mạc Tư Khoa, là nhà thờ chính tòa Chúa Cứu thế, để đánh dấu lễ Phục sinh của Chính thống giáo.

Đoạn phim cho thấy vị Giám Mục hàng đầu của đất nước, Thượng phụ Kirill, 76 tuổi, bước vào buổi lễ lúc nửa đêm được bao quanh bởi hàng chục nhân viên an ninh, hầu hết đều đeo cà vạt đỏ.

Họ được cho là những người bảo vệ thuộc Cơ quan Bảo vệ Liên bang FSO, những người được trang bị vũ khí và có nhiệm vụ giữ an toàn cho Putin và các quan chức hàng đầu khác.

Trong khi đó, những người Ukraine đã lên Twitter để chia sẻ nỗi kinh hoàng của họ về vụ đánh bom Nhà thờ ở thị trấn Komyshuvakha, vùng Zaporizhzhia.

Nghị sĩ Ukraine Oleksiy Goncharenko đăng: 'Vào đêm Phục sinh, người Nga đã phá hủy một nhà thờ gần Zaporizhzhia. Và họ gọi người Ukraine là Đức quốc xã và những người theo đạo Satan.'

Một người khác bình luận: 'Nga kỷ niệm lễ Phục sinh Chính Thống Giáo bằng cách đánh bom suốt đêm một nhà thờ ở vùng ngoại ô thành phố quê hương Zaporizhzhia của tôi'.

Cố vấn Bộ Nội Vụ Ukraine Anton Gerashchenko xác nhận rằng Ukraine đã thấy trước khả năng người Nga sẽ tấn công ngay trong Tuần Thánh Chính Thống Giáo vì thế đã yêu cầu các ngôi thánh đường cử hành lễ Phục sinh sớm hơn thường lệ thay vì vào lúc nửa đêm ngày Thứ Bẩy Tuần Thánh theo truyền thống. Vì thế, nhà thờ không có ai khi quân xâm lược ném bom ngôi thánh đường.

Ông cũng cho biết Nga đã tấn công Snihurivka, ở vùng Mykolaiv, giết chết hai thiếu niên.

Chiều tối ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, 7 quả hỏa tiễn S-300 của Nga đã lao vào thành phố Sloviansk, và quả thứ tám đánh vào thị trấn Kramatorsk gần đó. Chính quyền địa phương cho biết 12 người đã thiệt mạng, trong đó có một trẻ mới biết đi và hơn 20 người bị thương.

Đứa trẻ bị giết chỉ mới 2 tuổi. Cha em bé vẫn còn bị kẹt trong đống đổ nát. Cư dân địa phương cho biết “Trời lạnh, và anh ấy đã nằm ở đó gần 24 giờ”

Hai cha con là thành viên của một gia đình đã chạy trốn khỏi Sloviansk trong thời kỳ đầu của cuộc chiến. Giống như nhiều người khác, họ gần đây đã quay trở lại sau khi lực lượng Nga bị đánh lui trong cuộc phản công của Ukraine vào mùa thu năm ngoái.

Trong khi đó, các đặc vụ ở Mạc Tư Khoa có mặt để bảo vệ Putin đã khám xét kỹ lưỡng những tín hữu trong một quá trình kiểm tra an ninh nghiêm ngặt trước khi được phép vào nhà thờ.

Giao thông bị hạn chế ở trung tâm Mạc Tư Khoa vài giờ trước khi buổi lễ bắt đầu.

Putin thừa nhận rằng Lễ Phục sinh Chính thống giáo thứ hai trong cuộc chiến của ông với Ukraine diễn ra vào thời điểm có 'những thách thức nghiêm trọng'.

“Ngày lễ Phục sinh tuyệt vời, được yêu thích mang đến cho các tín hữu niềm hy vọng, truyền cảm hứng cho những suy nghĩ và hành động tốt đẹp, đồng thời khẳng định những lý tưởng và giá trị đạo đức cao đẹp trong xã hội”, ông Putin nói trong thông điệp Phục sinh.

“Giáo hội luôn đồng hành cùng đồng bào, cùng đồng bào chia sẻ niềm vui, và khó khăn”.

“Và ngày nay, trước những thách thức nghiêm trọng, Giáo Hội đang tích cực tham gia vào các công việc của lòng thương xót và bác ái, giúp mọi người tìm được chỗ dựa tinh thần mạnh mẽ.”

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergey Sobyanin, một đồng minh thân cận, tháp tùng ông Putin tại buổi lễ.

Trong bài giảng thánh lễ, Thượng Phụ Kirill nói rằng Giáo Hội của ông ta đã ban phước lành cho cuộc xâm lược Ukraine, mà ông ta gọi theo cách của các chính trị gia Nga là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, và nói với nhà độc tài hiện diện trong buổi lễ rằng vùng đất có chủ quyền mà ông ta đã xâm chiếm là lãnh thổ truyền thống của Nga.

Ông nói: “Ngày nay, trên mảnh đất lịch sử Nga của chúng ta đang diễn ra những sự kiện nghiêm trọng.”

“Anh chị em có thể nói đó là một mối thù nội bộ.”

“Và hôm nay tôi đang nói chuyện với cả người Nga và người Ukraine. Tôi đặc biệt kêu gọi những người, trái với ý muốn của họ, đã tham gia vào cuộc xung đột này.”

“Chúng ta phải làm mọi thứ bằng sức mạnh của những lời cầu nguyện và những việc làm tốt của chúng ta để ngăn chặn cuộc xung đột này càng nhanh càng tốt, để hòa bình và một cuộc sống tốt đẹp chung, các mối quan hệ anh em một lần nữa đoàn kết chặt chẽ và bền chặt các dân tộc của chúng ta, những người từng là một dân tộc của nước Nga thống nhất.”

“Hôm nay, đây sẽ là lời cầu nguyện đặc biệt của tôi, và tôi xin tất cả anh chị em tham gia lời cầu nguyện này để Chúa ban phước lành cho đất nước Nga.”

“Khi tôi nói ‘nước Nga’, ý tôi là Rus, nơi mà những người Nga vĩ đại, những người Nga nhỏ bé hơn và các dân tộc khác đã ra đời, nhưng cùng một nước Nga' mà tất cả chúng ta đều được kết nối về mặt lịch sử, tinh thần và văn minh.”

“Xin Chúa giúp chúng ta, sau khi đã vượt qua những thử thách đang diễn ra, để lấy lại bình an, tôn trọng lẫn nhau, hòa thuận, khả năng sống và làm việc cùng nhau.”

“Xin Chúa bảo tồn vùng đất Nga, xin Chúa bảo vệ tất cả các dân tộc từng sống trên phần đất rộng lớn này trong lịch sử.”

“Xin Chúa gìn giữ các quốc gia của chúng ta, cầu mong hòa bình và tình yêu được củng cố trong các mối quan hệ giữa chúng ta.”

“Chúc mừng lễ Phục sinh! Chúa Kitô đã sống lại!”

Putin được nhìn thấy làm dấu thánh nhiều lần trong buổi lễ, được gọi là Phụng vụ Thánh.

Mối lo ngại về an ninh của Putin trở nên gay gắt ở Nga trong bối cảnh cuộc chiến chống lại Ukraine.

Hai tuần trước, blogger và nhà tuyên truyền ủng hộ Putin Vladen Tatarsky đã bị ám sát ở St Petersburg.

Các cung điện và dinh thự chính thức của Putin hiện được bảo vệ bằng các hệ thống phòng không tinh vi.

Một số báo cáo nói rằng Putin sử dụng thế thân để giảm thiểu nguy cơ bị ám sát tại các sự kiện có đông người.

Ông ta cũng hạn chế xuất hiện trước công chúng với lý do nguy cơ lây nhiễm covid.

2. Đây là một bọn người sẵn sàng làm dấu thánh giá, trước khi bóp cò

Trong 72 giờ đồng hồ của Tam Nhật Thánh Chính Thống Giáo, quân Nga đã tấn công thành phố Bakhmut và vùng lân cận tàn bạo hơn bao giờ hết.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật, 17 tháng Tư, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine và Nga đang giao tranh đẫm máu tại thành phố Bakhmut phía đông đổ nát.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov nói hôm Chúa Nhật rằng các chiến binh từ nhóm lính đánh thuê Wagner đã chiếm được thêm hai khu vực của thành phố Bakhmut. Thành phố này là mục tiêu chính trong cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa ở miền đông Ukraine.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi đã bác bỏ điều đó trong cuộc họp báo qua cầu truyền hình tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng trong Tam Nhật Thánh của Chính Thống Giáo “Những trận chiến đẫm máu chưa từng có trong vài thập kỷ gần đây đang diễn ra ngay giữa khu đô thị của thành phố.”

“Những người lính của chúng ta đang làm mọi thứ trong những trận chiến khốc liệt và đẫm máu để làm suy yếu khả năng chiến đấu của đối phương và làm suy sụp tinh thần của chúng. Mỗi ngày, ở mọi ngóc ngách của thành phố này, họ đang làm việc đó một cách thành công”.

Ông lưu ý rằng từ năm 2014 cho đến nay, kinh nghiệm cho thấy Nga luôn luôn đánh lớn trong các ngày lễ lớn như Giáng Sinh và Phục Sinh khi tinh thần binh sĩ Ukraine xuống thấp vì nỗi nhớ nhà, lo lắng cho người thân. Ông than thở rằng “Chúng ta đang phải đối phó với một kẻ thù sẵn sàng làm dấu thánh giá trước khi bóp cò.”

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa Nhật 16/4/2023

Chúa Nhật 16 Tháng Tư, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ Hai mùa Phục sinh.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan.

Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do thái. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em!”

Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông: “Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.”

Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.”

Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tôma, cũng gọi là Điđymô, không ở với các ông khi Đức Giêsu đến. Các môn đệ khác nói với ông: “Chúng ta đã được thấy Chúa!”

Ông Tôma đáp: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin.”

Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giêsu lại có mặt trong nhà, có cả ông Tôma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em.”

Rồi Người bảo ông Tôma: “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.”

Ông Tôma thưa Người: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!”

Đức Giêsu bảo: “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!”

Đức Giêsu đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các môn đệ; nhưng những dấu lạ đó không được ghi chép trong sách này. Còn những điều đã được chép ở đây là để anh em tin rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sự sống nhờ danh Người.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Hôm nay, Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót, Tin Mừng thuật lại hai lần Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra với các môn đệ, nhất là với Tôma, vị “tông đồ hồ nghi” (x. Ga 20:24-29).

Trên thực tế, Tôma không phải là người duy nhất phải cố gắng để tin. Trên thực tế, Tôma đại diện cho tất cả chúng ta một chút. Thật vậy, không phải lúc nào cũng dễ tin, nhất là khi, như trong trường hợp của Tôma, ngài đã phải chịu một sự thất vọng ghê gớm. Và sau một sự thất vọng lớn như vậy, thật khó tin. Tôma đã theo Chúa Giêsu trong nhiều năm, chấp nhận rủi ro và chịu đựng những khó khăn. Nhưng Thầy đã bị đóng đinh như một tên tội phạm, và không ai giải thoát cho Thầy. Không ai đã làm bất cứ điều gì! Chúa Giêsu đã chết và mọi người đều sợ hãi. Làm thế nào Tôma có thể tin tưởng một lần nữa? Làm sao Tôma có thể tin những tin tức nói rằng Chúa Giêsu còn sống? Có một sự nghi ngờ trong Tôma.

Tuy nhiên, Tôma cho thấy ngài rất can đảm. Trong khi những người khác đóng cửa trong Phòng Tiệc Ly vì sợ hãi, thì Tôma đi ra ngoài, có nguy cơ bị ai đó nhận ra, báo cáo và bắt giữ. Thậm chí chúng ta có thể nghĩ rằng, với lòng can đảm của mình, Tôma xứng đáng được gặp Chúa Phục Sinh hơn những người khác. Nhưng ngược lại, chính vì đi vắng nên Tôma đã không có mặt khi Chúa Giêsu hiện ra lần đầu tiên với các môn đệ vào chiều Phục Sinh, do đó đã đánh mất cơ hội. Ngài đã rời xa cộng đoàn. Làm thế nào Tôma có thể lấy lại cơ hội? Chỉ bằng cách quay trở lại với những người khác, trở lại gia đình mà Tôma đã bỏ lại phía sau, sợ hãi và buồn bã. Khi Tôma làm như vậy, khi ngài trở lại, họ nói với ngài rằng Chúa Giêsu đã đến, nhưng Tôma phải cố gắng để có thể tin – Tôma muốn nhìn thấy vết thương của Chúa Giêsu. Và Chúa Giêsu đã làm cho Tôma thỏa mãn: tám ngày sau, Người lại hiện ra giữa các môn đệ và cho họ thấy những vết thương của Người, ở tay, ở chân của Người, những vết thương này là bằng chứng tình yêu của Người, là những kênh luôn rộng mở của lòng thương xót của Người.

Chúng ta hãy suy nghĩ về những sự thật này. Để tin, Tôma muốn có một dấu hiệu phi thường – chạm vào vết thương. Chúa Giêsu chỉ cho Tôma thấy những vết thương ấy, nhưng theo cách thông thường, đến trước mặt mọi người, trong cộng đoàn chứ không phải bên ngoài. Như thể Chúa Giêsu nói với Tôma rằng: nếu muốn gặp Thầy, đừng tìm kiếm đâu xa, hãy ở lại trong cộng đoàn, với những người khác. Đừng bỏ đi…hãy cầu nguyện với họ…bẻ bánh với họ. Và Chúa Giêsu cũng nói điều này với chúng ta. Đó là nơi anh em sẽ tìm thấy Thầy; đó là nơi Thầy sẽ chỉ cho anh em những dấu hiệu của những vết thương đã ghi dấu trên thân thể Thầy: những dấu hiệu của Tình Yêu chiến thắng hận thù, của Sự Tha Thứ giải trừ thù hận, những dấu hiệu của Sự Sống chiến thắng sự chết. Chính ở đó, trong cộng đoàn, anh em sẽ khám phá ra khuôn mặt của Thầy, khi anh em chia sẻ những khoảnh khắc nghi ngờ và sợ hãi với anh chị em của mình, thậm chí còn bám chặt lấy họ hơn. Không có cộng đoàn thì khó tìm gặp Chúa Giêsu.

Anh chị em thân mến, lời mời của Tôma cũng có giá trị đối với chúng ta. Phần chúng ta, chúng ta tìm Đấng Phục Sinh ở đâu? Trong một sự kiện đặc biệt nào đó, trong một cuộc rước tôn giáo ngoạn mục hay đáng kinh ngạc nào đó, chỉ ở mức độ xúc động hay giật gân? Hay đúng hơn là trong cộng đoàn, trong Giáo hội, chấp nhận thử thách ở lại đó, cho dù nó không hoàn hảo? Bất chấp tất cả những hạn chế và thất bại của Giáo Hội, đó là những hạn chế và thất bại của chúng ta, Giáo hội Mẹ của chúng ta là Thân thể của Chúa Kitô. Và chính ở đó, trong Thân Mình Chúa Kitô, bây giờ và mãi mãi, người ta có thể tìm thấy những dấu hiệu vĩ đại nhất về tình yêu của Ngài. Tuy nhiên, chúng ta hãy tự hỏi, nếu nhân danh tình yêu này, nhân danh những vết thương của Chúa Giêsu, liệu chúng ta có sẵn sàng mở rộng vòng tay đón nhận những người bị tổn thương bởi cuộc sống hay không? Không loại trừ một ai khỏi lòng thương xót của Thiên Chúa, nhưng đón nhận tất cả mọi người – mỗi người - như anh, như chị, như Chúa chào đón mọi người. Chúa chào đón tất cả mọi người.

Xin Mẹ Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót, giúp chúng ta yêu mến Giáo hội và biến Giáo hội thành ngôi nhà chào đón mọi người.

Sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Tôi muốn bày tỏ sự gần gũi của tôi với tất cả anh chị em của chúng ta, đặc biệt là ở Đông phương, đang cử hành lễ Phục sinh hôm nay: Anh chị em thân mến, xin Chúa Phục sinh ở cùng anh chị em và đổ đầy Chúa Thánh Thần cho tất cả anh chị em! Chúc mừng lễ Phục sinh cho tất cả anh chị em!

Và thật không may, trái ngược hoàn toàn với thông điệp Phục sinh, chiến tranh vẫn tiếp diễn và chúng tiếp tục gieo rắc cái chết theo những cách khủng khiếp. Chúng ta hãy đau buồn trước những hành động tàn ác này và chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân, cầu xin Chúa để thế giới không bao giờ phải trải qua cú sốc về cái chết bạo lực do bàn tay con người gây ra, mà là sự kính sợ về sự sống mà Ngài ban cho và đổi mới bằng ân sủng của Ngài!

Tôi đang quan tâm theo dõi các sự kiện đang diễn ra ở Sudan. Tôi gần gũi với người dân Sudan, những người đã bị thử thách như vậy, và tôi mời gọi anh chị em hãy cầu nguyện để họ có thể hạ vũ khí và chọn con đường hòa bình và hòa hợp.

Và tôi đang nghĩ đến những anh chị em của chúng ta ở cả Nga và Ukraine đang cử hành lễ Phục sinh. Xin Chúa ở gần họ và giúp họ làm hòa!

Tôi xin chào tất cả anh chị em, những người từ Rôma và những người hành hương, đặc biệt là các nhóm cầu nguyện đang nuôi dưỡng linh đạo Lòng Thương Xót Chúa, đã quy tụ hôm nay tại Đền Thờ Chúa Thánh Thần ở Sassia. Và, để hiểu rõ cảm xúc của các tín hữu trên khắp thế giới, tôi xin hướng lòng biết ơn đến việc tưởng nhớ Thánh Gioan Phaolô II, đối tượng của những suy luận xúc phạm và vô căn cứ trong những ngày qua.

Tôi chào các nhóm đến từ Pháp, Brazil, Tây Ban Nha, Ba Lan, Lithuania; các em trường Cao đẳng Saint-Jean de Passy từ Paris, cùng các giáo viên và gia đình của các em. Tôi chào các tín hữu từ Pescara, các sinh viên từ Scuola Santa Maria ad Nives từ Genoa, và các trẻ em từ Marcheno, Brescia.

Tôi xin chào những người lính cứu hỏa từ nhiều quốc gia Âu Châu, tập trung tại Rôma cho một cuộc triển lãm lớn mở cửa cho công chúng. Cảm ơn anh chị em vì sự phục vụ của anh chị em! Và tôi muốn nói với anh chị em một điều: khi tôi cầu nguyện cho anh chị em, tôi xin một ân sủng: rằng anh chị em không có việc làm!

Chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Nga di tản gấp 2 Lữ Đoàn Dù đã mất 80% quân số. Belgorod nổ lớn, mất điện: Kyiv vượt biên tấn công?
VietCatholic Media
17:24 17/04/2023


1. Nga rút hai Lữ Đoàn Dù ra khỏi Donbas sau khi tổn thất đến 80% quân số

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 17 tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Slovakia đã bàn giao toàn bộ 13 máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine

Tháng 3 vừa qua, Slovakia đã cùng với Ba Lan cam kết cung cấp máy bay để hỗ trợ Ukraine khi nước này chống lại cuộc xâm lược của Nga và đã chuyển giao 4 máy bay đầu tiên vào tháng trước.

Về tình hình chiến sự, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Theo dữ liệu tình báo, đối phương đã rút hai đơn vị Dù bị tổn thất khỏi khu vực Marinka để phục hồi, đó là Lữ Đoàn Dù 56 và Lữ Đoàn Dù 108 của Sư Đoàn Cận Vệ Dù số 7. Người ta cũng biết về việc tái triển khai hai đoàn xe đến các khu vực Berdiansk và Melitopol. Chúng tôi theo dõi tình hình và tôi nghĩ rằng trong tương lai gần chúng ta sẽ nghe những tin tức hoàn toàn khác về những đoàn xe này.”

Nhiều người cho rằng “những tin tức hoàn toàn khác về những đoàn xe này” có thể là những cuộc tấn công bằng không quân của Ukraine trên đường họ rút lui.

Tưởng cũng nên nhắc lại là từ tháng 12 vừa qua, khi có tin quân Wagner có khả năng sẽ chiếm được thành phố Bakhmut, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã hối hả tung các Lữ Đoàn Dù thiện chiến nhất của Nga vào hai chiến trường Vuhledar và Avdiivka để cố giành một chiến thắng, coi như là đối trọng với quân Wagner. Nhắm không thành công, Shoigu lại tìm cách gạt quân Wagner khỏi thành phố Bakhmut và tung các lực lượng Dù vào đó.

Lữ Đoàn Dù 108 đã từng được phong danh hiệu Kuban Cossack, đã bị đẩy vào thành phố Bakhmut trong bối cảnh đó. Đây là Lữ Đoàn Dù có lịch sử lâu đời và đã từng tham gia vào cuộc đàn áp cuộc nổi dậy tại Hung Gia Lợi vào năm 1956, hai cuộc chiến ở Chechnya và cuộc chiến ở Dagestan.

Nhiệm vụ của Lữ Đoàn Dù này là kiểm soát ba đường cao tốc: đường cao tốc E40 Sloviansk-Bakhmut ở phía tây bắc thành phố, đường cao tốc T0513 Bakhmut-Siversk ở phía bắc thành phố và đường cao tốc T0504 chạy về phía tây đến Kostiantynivka.

Tất cả thành tích của Lữ Đoàn này cho đến cuối Tháng Giêng là chiếm được làng Klishchiivka, một ngôi làng quan trọng ở phía nam Bakhmut. Tuy nhiên, Klishchiivka được tường trình đã đổi chủ ít nhất hai lần trong những tuần gần đây. Klishchiivka cũng là một tuyến phòng thủ quan trọng và kiên cố của Ukraine bao phủ vùng ngoại ô phía nam của Bakhmut.

Trong ngày 26 Tháng Giêng, Klishchiivka đổi chủ một lần nữa, khi Lữ Đoàn Dù 108 của Nga tháo chạy sau cuộc tấn công quyết liệt của Lữ Đoàn Dù số 46 của Ukraine, được bổ sung thêm pháo binh và thiết giáp.

Đây không phải là lần đầu tiên Lữ Đoàn Dù 108 của Nga đối diện với thất bại. Đại Tá Lữ Đoàn Trưởng Vitaly Vladimirovich Sukuev bị bắn chết ngày 30 Tháng Chín trong cuộc chiến ở Kharkiv, ba ngày sau đó Trung Tá Alexander Sergeevich Lopin vừa mới lên thay đã tử trận cùng khoảng 200 binh sĩ.

Đầu Tháng Tư, tàn quân của Lữ Đoàn này cùng với tàn quân của Lữ Đoàn Dù 56 được điều động sang yểm trợ cho 2 sư đoàn Súng Trường Cơ Giới số 42 và 150 ở Marinka.

Tuy nhiên, theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, trước những thiệt hại quá nặng, và tinh thần xuống quá thấp, họ đã được di tản về Berdiansk và Melitopol thuộc khu vực Zaporizhzhia để dưỡng quân và chờ bổ sung quân số.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, 590 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 3 xe tăng, 4 xe thiết giáp, 9 hệ thống pháo, một hệ thống phòng không và 14 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 17 Tháng Tư, 182.660 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

Các lực lượng Ukraine cũng phá hủy hay bắt giữ 3.660 xe tăng Nga, 7.087 xe thiết giáp, 2.804 hệ thống pháo, 538 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 285 hệ thống phòng không hệ thống, 308 máy bay chiến đấu, 293 máy bay trực thăng, 2.347 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.672 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 328 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

2. Nga cáo buộc quân Ukraine tấn công xuyên biên giới, gây mất điện ở nhiều nơi

Chiều thứ Hai 17 Tháng Tư, Thống đốc khu vực Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết thị trấn Krasnoe ở Belgorod của Nga, gần biên giới với Ukraine, đã bị các lực lượng Ukraine tấn công bằng các cuộc pháo kích xuyên biên giới.

Ông ta nói: “Theo thông tin sơ bộ, không có thương vong. Tuy nhiên, tình trạng mất điện đã xảy ra trên một diện tích rộng lớn. Tất cả các dịch vụ hoạt động và khẩn cấp đã được huy động để khắc phục hậu quả của vụ pháo kích.”

Belgorod có nghĩa là “thành phố trắng” hiện có 340.000 dân. Sử sách của Ukraine viết về thành phố này có thể truy đến năm 1237, và luôn coi đó là một thành phố của Ukraine. Nga chính thức chiếm vùng này vào ngày 8 tháng Mười Một, 1917 sau khi cộng sản Nga cướp được chính quyền.

Đức Quốc Xã chiếm được vùng này từ 25 tháng Mười, 1941 đến 9 tháng Hai, 1943. Họ trao trả cho Ukraine. Đến ngày 6 tháng 8, 1943, Nga tái chiếm lại được thành phố này.

Igor Girkin, một blogger quân sự và cựu chỉ huy Nga, đã dự đoán rằng để mở màn cho cuộc tổng phản công mùa Xuân đang được chờ đợi, Ukraine rất có thể sẽ tấn công tái chiếm Belgorod như một kế nghi binh, khiến Nga phải phản ứng “hốt hoảng”. Khi đó, người Ukraine sẽ tấn công ở một nơi khác.

3. Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, thăm Baghdad vào hôm thứ Hai

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, đã thăm Baghdad vào thứ Hai, chuyến đi đầu tiên của ông tới Iraq kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Agence France-Presse đưa tin.

Kuleba dự kiến sẽ hội đàm với Thủ tướng Iraq, Mohammed Shia al-Sudani, và Ngoại trưởng Fuad Hussein, Bộ trưởng Iraq cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật.

Trích lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ahmed al-Sahhaf, tuyên bố cho biết các bên sẽ thảo luận về việc “thúc đẩy quan hệ song phương, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế”.

Sudani đã nhận được một cuộc điện thoại từ tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, chưa đầy một tuần trước chuyến thăm sắp tới của Kuleba. Theo một tuyên bố từ văn phòng của Sudani, Zelenskiy bày tỏ ông “mong muốn phát triển quan hệ với Iraq trên mọi lĩnh vực” và mô tả đây là “một quốc gia quan trọng và có ảnh hưởng”.

Iraq duy trì mối quan hệ kinh tế tốt đẹp với cả Kyiv và Mạc Tư Khoa, và đã áp dụng lập trường trung lập kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

4. Chỉ huy cũ của Nga nhận xét rằng Putin hành động như thể ông ta đang ở trên 'Hành tinh của những chú ngựa non màu hồng'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Acts Like He's on 'Planet of the Pink Ponies': Ex-Russian Commander”, nghĩa là “Chỉ huy cũ của Nga nhận xét rằng Putin hành động như thể ông ta đang ở trên 'Hành tinh của những chú ngựa non màu hồng'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Igor Girkin, một blogger quân sự và cựu chỉ huy Nga, đã dự đoán cuộc tấn công trong tương lai của Ukraine, mà ông cho rằng có thể đưa Tổng thống Nga Valdimir Putin và những người ủng hộ ông “thoát khỏi tình trạng lang thang ở trên hành tinh của những chú ngựa non màu hồng.”

Nhận xét của Girkin là một phần của cuộc phỏng vấn được đăng với phụ đề tiếng Anh vào thứ Bảy bởi người dùng tài khoản Twitter @TheKremlinYap, nơi đăng các phân đoạn của truyền hình nhà nước Nga.

Putin đã phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái với sự tự tin rằng đất nước của ông sẽ giành được chiến thắng nhanh chóng trước nước láng giềng Đông Âu, nhưng các mục tiêu của Nga đã bị cản trở bởi phản ứng mạnh mẽ hơn dự kiến từ quân đội Ukraine, chủ yếu được hậu thuẫn và hỗ trợ bởi viện trợ quân sự từ phương Tây.

Trong vài tháng qua, các quốc gia phương Tây, bao gồm cả các thành viên NATO, đã cung cấp cho Ukraine các thiết bị quân sự, xe tăng và pháo tiên tiến để giúp chuẩn bị cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này phản công lại Nga vào mùa xuân. Cuộc chiến đang diễn ra kéo dài đến các thành phố lớn của Ukraine, bao gồm Kyiv, Odesa, Kherson và Bakhmut—nơi từng diễn ra một cuộc chiến khốc liệt kéo dài nhiều tháng.

Dự đoán về các bước đi tiếp theo của Ukraine, ông Girkin cho rằng quân đội Ukraine có thể tiến hành một loạt cuộc tấn công “nghi binh” khiến Nga phải phản ứng “hốt hoảng”. Cựu chỉ huy Nga giải thích rằng Ukraine có thể áp dụng các chiến thuật khiêu khích Nga như tấn công sâu bên trong các lãnh thổ của Nga.

“Quân đội Ukraine không đặt ra nhiệm vụ đánh chiếm các thành phố của Nga như Belgorod...Điều đó tiềm ẩn nguy cơ gấu Nga sẽ thực sự ngừng chống trả một cách uể oải. Anh ta sẽ tức giận, nhảy ra khỏi hang và bắt đầu chiến đấu điên cuồng,” Girkin nói.

Belgorod là nơi quyền lực của Liên Xô được thiết lập vào năm 1917, nhưng thành phố đã bị Đức xâm lược vào tháng 4 năm 1918. Cuối năm đó, Belgorod trở thành một phần của Ukraine cho đến khi nó bị quân đội Liên Xô chiếm lại vào năm 1943.

Girkin giải thích rằng Ukraine có thể không cần chiếm Belgorod, nhưng họ có thể tiến hành một cuộc tấn công ở đó để đưa Putin và “đoàn tùy tùng của ông ta thoát khỏi tình trạng ở trên hành tinh của những chú ngựa con màu hồng”.

“Nhưng tôi nghĩ họ sẽ thực hiện một vài cái gọi là 'tìm kiếm'. Họ sẽ các hoạt động nghi binh. Họ có thể tiến lên vài km, chiếm được một số khu định cư và áp đặt các trận chiến phòng thủ lên chúng ta ở đó. Tức là quân ta sẽ phải đánh bật họ ra khỏi đó. Sẽ có một vụ bê bối, la hét, ồn ào và sự chú ý sẽ bị thu hút vào đó. Và họ sẽ giáng đòn chính ở một nơi hoàn toàn khác,” cựu chỉ huy Nga nói thêm.

Girkin, một nhà phê bình gay gắt của Putin, đã đưa ra những đánh giá về cuộc chiến của Nga ở Ukraine kể từ khi nó bắt đầu hơn một năm trước. Ông thường chỉ ra những điểm yếu của quân đội Nga và đánh giá những thành tựu mà quân đội Ukraine đạt được.

Tháng trước, ông cảnh báo rằng mô tả của Điện Cẩm Linh về cuộc chiến khiến quân đội Nga có nguy cơ bị coi là tội phạm, nói rằng “từ quan điểm pháp lý, người ta không biết cái gọi là Chiến dịch quân sự đặc biệt là gì”.

“ Chỉ là chưa biết thôi. Những đội quân đang chiến đấu hiện nay không có bất kỳ tư cách pháp lý nào,” ông nói trong một đoạn clip trên kênh truyền thông xã hội Telegram của mình do người dùng Twitter Natalka và XSoviet News đăng trên Twitter.

“Đây là lý do tại sao nếu điều này kết thúc trong thất bại, không một người lính nào có thể nói rằng anh ta chỉ tuân theo mệnh lệnh bởi vì theo quan điểm pháp lý, anh ta không có quyền tuân theo nó. Làm thế nào một người lính có thể bắn một công dân của một quốc gia có chủ quyền chính thức khi không có cuộc chiến nào được tuyên bố? Điều này khiến anh ta trở thành tội phạm,” Girkin nói thêm.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Ngoại giao Ukraine để bình luận.

5. Báo cáo cho thấy đồng minh của Putin có thể hỗ trợ chuyển giao vũ khí cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally May Be Aiding Weapons Transfer to Ukraine: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy đồng minh của Putin có thể hỗ trợ chuyển giao vũ khí cho Ukraine.”Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một báo cáo được công bố hôm thứ Sáu cho biết các tài liệu tình báo bị rò rỉ của Mỹ cho thấy Hung Gia Lợi có thể đã cho phép vũ khí của Ukraine đi qua không phận của họ.

Lãnh đạo Hung Gia Lợi, Thủ tướng Viktor Orbán, từ lâu đã là một đồng minh trung thành của Tổng thống Nga Vladimir Putin, mặc dù đất nước của ông giữ thái độ trung lập trong cuộc chiến ở Ukraine.

Báo cáo về việc Hung Gia Lợi bị cáo buộc cho phép vận chuyển vũ khí qua lãnh thổ của mình được đưa ra sau vụ bắt giữ một nghi phạm liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu.

Hung Gia Lợi có thể đã cho phép vũ khí của Ukraine đi qua lãnh thổ của mình, theo một báo cáo hôm thứ Sáu về các tài liệu tình báo Mỹ bị rò rỉ gần đây.

Nếu báo cáo là đúng, nó sẽ đánh dấu lần đầu tiên Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán - một đồng minh trung thành của Tổng thống Nga Vladimir Putin - đã cho phép vận chuyển vũ khí qua lãnh thổ của đất nước mình để hỗ trợ quân đội Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Bất chấp việc Hungary giữ thái độ trung lập trong cuộc chiến ở Ukraine, Orbán vẫn tiếp tục bày tỏ sự đồng cảm với Mạc Tư Khoa trong suốt chiến dịch quân sự của Putin chống lại Ukraine. Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi vẫn được nhiều người coi là nhà lãnh đạo ủng hộ Điện Cẩm Linh nhất của Liên minh Âu Châu một phần do những nỗ lực của ông nhằm ngăn chặn các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga như một hình phạt cho chiến tranh đồng thời cố gắng làm suy yếu sự hỗ trợ quân sự của NATO dành cho Kyiv.

Tuy nhiên, Politico Europe báo cáo rằng các tài liệu mật bị rò rỉ chứa thông tin cho thấy Hung Gia Lợi, quốc gia có chung đường biên giới với Ukraine, “có thể bí mật cho phép các đồng minh sử dụng không phận của mình để chuyển vũ khí tới chiến trường, bất chấp cam kết cấm chuyển giao như vậy.”

Newsweek đã không thể xác thực độc lập thông tin có trong các tài liệu bị rò rỉ và các quan chức chính phủ từ nhiều quốc gia cho biết một số tài liệu bị rò rỉ có thể đã bị thay đổi.

Báo cáo của Politico Europe liên quan đến Hung Gia Lợi xảy ra sau vụ bắt giữ Jack Teixeira hôm thứ Năm, một thành viên 21 tuổi của lực lượng tình báo Lực lượng Vệ binh Quốc gia Massachusetts, người đã được các quan chức Hoa Kỳ xác định là nghi phạm trong vụ rò rỉ tài liệu.

Các tài liệu được phân loại nêu chi tiết sự hỗ trợ quân sự của NATO cho Kyiv và bao gồm các đánh giá về lực lượng của Ukraine và nhu cầu của nước này để tiến hành một cuộc phản công chống lại lực lượng của Putin. Cuộc điều tra dẫn đến việc bắt giữ Teixeira diễn ra sau khi các tài liệu được chia sẻ trên nhiều trang mạng xã hội trước kỳ nghỉ cuối tuần lễ Phục sinh.

Báo cáo mới liên quan đến Hung Gia Lợi cho biết một tài liệu bị rò rỉ chứa thông tin về kế hoạch cho người Ukraine lái các máy bay trực thăng được tặng từ Croatia qua không phận của Hung Gia Lợi. Politico Europe nói thêm rằng nếu Hung Gia Lợi cho phép vũ khí đi qua không phận của mình, thì các thông tin báo chí trước đây đã sai khi cho rằng các máy bay trực thăng của Croatia sẽ được gửi đến Ukraine bằng đường bộ hoặc bằng đường không qua bầu trời của Ba Lan.

Thông tin bị cáo buộc này không phải là tài liệu tham khảo duy nhất về Orbán trong các tài liệu bị rò rỉ. Đầu tuần này, The Wall Street Journal đã báo cáo rằng một đánh giá của Cơ quan Tình báo Trung ương, gọi tắt là CIA, có trong các hồ sơ bị rò rỉ cho thấy Orbán bị cáo buộc gọi Hoa Kỳ là một trong ba đối thủ hàng đầu của đảng Fidesz cánh hữu của ông trong một cuộc họp về chiến lược chính trị vào tháng Hai.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng của Orbán qua email để nhận xét.

6. Tin đồn về bệnh ung thư của Putin lại quay cuồng sau vụ rò rỉ tài liệu tình báo của Ngũ Giác Đài

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Cancer Rumors Swirl Again After Pentagon Intelligence Documents Leak”, nghĩa là “Tin đồn về bệnh ung thư của Putin lại quay cuồng sau vụ rò rỉ tài liệu tình báo của Ngũ Giác Đài”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tin đồn về sức khỏe của Tổng thống Nga Vladimir Putin lại dấy lên sau vụ rò rỉ hàng trăm trang tài liệu của Bộ Quốc phòng về cuộc chiến ở Ukraine và các vấn đề an ninh quốc gia nhạy cảm.

Một trong những hồ sơ bị rò rỉ của Ngũ Giác Đài, được tìm thấy trực tuyến trên một nền tảng nhắn tin xã hội có tên Discord, bao gồm tuyên bố rằng vào ngày 17 tháng 2 vừa qua, Ukraine đã biết về một âm mưu được cho là sẽ diễn ra ở Nga nhằm “chấm dứt cuộc chiến” ở Ukraine vào ngày 5 tháng 3. Tài liệu nói rằng đây có thể là một nỗ lực để phá hoại tổng thống Nga khi ông được lên kế hoạch bắt đầu một đợt hóa trị.

Các tài liệu nhạy cảm của chính phủ đã được tìm thấy trực tuyến vào tháng 3 trong một phòng trò chuyện Discord nhỏ của khoảng hai chục thanh thiếu niên có tên là Thug Shaker Central. Trưởng nhóm trò chuyện có khả năng là Jack Teixeira, một thành viên 21 tuổi của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Massachusetts, người đã bị bắt giữ mà không gặp phản ứng nào vào hôm thứ Năm vì liên quan đến vụ rò rỉ.

Ngũ Giác Đài đã mô tả vụ rò rỉ là một “hành động tội phạm có chủ ý”. Không rõ các tập tin được phân loại đã được lưu hành trực tuyến trong bao lâu trước khi bị phát hiện.

Theo tài liệu bị rò rỉ, Tổng tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov và Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev đã lên kế hoạch phá hoại Putin khi ông “không thể tác động đến nỗ lực chiến tranh” do điều trị hóa trị.

Hồ sơ được phân loại nói rằng thông tin đến từ một nguồn không xác định của Nga “có quyền truy cập vào các quan chức Cẩm Linh.”

“Nga đã lên kế hoạch chuyển các nguồn lực từ Taganrog, Nga, sang Mariupol, Ukraine và tập trung sự chú ý vào mặt trận phía nam. Theo nguồn tin đã được biên tập lại, Gerasimov phản đối cuộc tấn công; ông thông báo với Putin rằng khả năng của Lực lượng Ukraine vượt trội so với Nga và cảnh báo rằng Nga sẽ chịu thương vong nặng nề nếu tiến hành cuộc tấn công.

“Tài liệu vào ngày 22 tháng 2 chỉ ra rằng Gerasimov được cho là đã lên kế hoạch tiếp tục nỗ lực phá hoại cuộc tấn công, lưu ý rằng ông ta hứa sẽ 'ném vào xọt rác' cái gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 5 tháng 3, khi Putin được cho là đã lên kế hoạch bắt đầu một đợt hóa trị và do đó sẽ không thể ảnh hưởng đến nỗ lực chiến tranh”.

Nếu các tin tình báo này là đúng thì Binh Nhất Jack Teixeira đã thay đổi tiến trình lịch sử, kéo dài cuộc chiến và làm cho nhiều người phải chết oan. Các mô tả phổ biến cho đến nay vẫn coi Jack Teixeira là một kẻ háo danh, thích nổi trong đám bạn khi tung các tài liệu mật lên mạng xã hội. Tuy nhiên, các cuộc điều tra của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ càng ngày càng cho thấy Jack Teixeira hành động như một điệp viên chuyên nghiệp. Ngay cả thái độ của anh ta trước tòa án cũng rất “chuyên nghiệp”. Anh ta tỏ ra bình tĩnh không chút run sợ, một thứ bình tĩnh của người đã từng ra tòa hàng trăm lần, chứ không phải là lần đầu.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Tin đồn về sức khỏe và bệnh ung thư của Putin đã lan truyền thường xuyên kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của ông ta vào Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Một số lần xuất hiện trước công chúng của Putin, trong đó ông có vẻ run và không khỏe, đã làm dấy lên suy đoán về việc liệu ông có mắc bệnh hiểm nghèo hay không.

Phát biểu với Newsweek vào tháng 6 năm 2022, ba lãnh đạo tình báo Hoa Kỳ cho biết họ đã đọc các báo cáo mật của Hoa Kỳ cho biết Putin đã trải qua quá trình điều trị bệnh ung thư giai đoạn cuối vào tháng 4 năm 2022.

Trong cùng tháng, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov phủ nhận việc Tổng thống Nga đã trải qua cuộc phẫu thuật ung thư tuyến giáp, nói rằng sức khỏe của Putin là “tuyệt vời”.

7. Liên Hiệp Quốc và hàng loạt các nước lên án Putin trong vụ Kara-Murza. Người đáng bị xét xử phải là Vladimir Putin

Sáng thứ Hai 17 Tháng Tư, theo giờ địa phương Mạc Tư Khoa, một tòa án của Nga đã kết án anh Vladimir Kara-Murza đến 25 năm tù vì lên tiếng chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Putin.

Người đứng đầu về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Volker Türk đã kêu gọi Mạc Tư Khoa trả tự do cho nhà phê bình Điện Cẩm Linh lâu năm Vladimir Kara-Murza, là người vừa bị tay sai Putin kết án 25 năm tù với các tội danh bao gồm cả phản quốc.

Türk cho biết: “Kara-Murza đã bị xét xử với các cáo buộc có vẻ liên quan đến việc thực thi hợp pháp quyền tự do tư tưởng, tự do biểu đạt ý kiến và lập hội của mình, bao gồm cả việc công khai chỉ trích cuộc tấn công vũ trang của Liên bang Nga chống lại Ukraine.

“Không ai nên bị tước quyền tự do thực hiện các nhân quyền của mình và tôi kêu gọi chính quyền Nga trả tự do cho anh ta ngay lập tức.”

“Chừng nào anh ta còn tiếp tục bị giam giữ, anh ta phải được đối xử nhân đạo và tôn trọng phẩm giá của anh ta.”

Ông nói thêm rằng bản án là “một đòn giáng khác vào nền pháp quyền và không gian công dân” ở Nga.

Latvia, một trong những quốc gia Baltic giáp Nga, đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 10 quan chức Nga liên quan đến việc kết án Vladimir Kara-Murza.

Ngoại trưởng Edgars Rinkēvičs cho biết ông sẽ vận động Liên Hiệp Âu Á Châu áp đặt các biện pháp trừng phạt.

“Vladimir Kara-Murza là một trong những chính trị gia nổi bật nhất của phe đối lập Nga, một nhà hoạt động nhân quyền, cộng sự thân cận của nhân vật đối lập Boris Nemtsov, người đã bị giết vào năm 2015, và là một nhà phê bình lâu năm đối với chế độ cầm quyền của Nga. Ông là người hỗ trợ việc áp dụng danh sách Magnitsky. Chính trị gia này tích cực phản đối hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine”.

Ngoại trưởng Latvia mô tả những cáo buộc chống lại ông là “vô lý”, đồng thời nói thêm: “Tôi lên án bản án bất công và khắc nghiệt này đối với chính trị gia đối lập nổi tiếng của Nga do tòa án Nga đưa ra hôm nay.”

“Tôi đã quyết định áp dụng lệnh cấm đi lại đối với 10 cá nhân người Nga đồng lõa trong vụ án giả mạo này. Tôi cũng kêu gọi Liên Hiệp Âu Á Châu áp đặt các biện pháp trừng phạt tương tự.”

Thẩm phán trong vụ án, là Sergei Podoprigorov, đã bị chính phủ Anh, Mỹ và Canada tuyên bố trừng phạt.

Bộ Ngoại giao Na Uy đã thêm vào điệp khúc lên án hệ thống tư pháp của Nga bằng cách chỉ trích bản án nhắm vào nhà phê bình điện Cẩm Linh Vladimir Kara-Murza.

Reuters báo cáo rằng ngoại trưởng Na Uy, Anniken Huitfeldt, cho biết trong một tuyên bố: “Đây là một bản án khắc nghiệt và đáng báo động sâu sắc đối với việc thực thi quyền tự do ngôn luận”. Hôm thứ Năm, Na Uy đã cho biết họ sẽ trục xuất 15 quan chức đại sứ quán Nga mà họ cho là gián điệp.

Sviatlana Tsikhanouskaya, lãnh đạo phe đối lập người Belarus lưu vong, đã lên án bản án nhắm vào Vladimir Kara-Murza, mô tả anh ta như một người bạn và kêu gọi trả tự do cho anh. Tsikhanouskaya nói:

“Anh ấy là tiếng nói dũng cảm và thông minh của lý trí phản đối chế độ vô nhân đạo của Putin và hành động xâm lược Ukraine. Bản án này là một sự nhạo báng công lý khác”.

Tại Luân Đôn, chính phủ Anh đã triệu tập đại sứ Nga về bản án Kara-Murza.

Chính phủ Anh hôm thứ Hai đã triệu tập đại sứ Nga để làm rõ phán quyết mà họ mô tả là một bản án “có động cơ chính trị” đối với nhà phê bình thẳng thắn Điện Cẩm Linh Vladimir Kara-Murza, một người mang hai quốc tịch Anh và Nga.

Kara-Murza đã dành nhiều năm để lên tiếng chống lại Putin và vận động các chính phủ phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga và những cá nhân người Nga vì những vi phạm nhân quyền.

Anh ta đã bị một tòa án ở Mạc Tư Khoa kết án 25 năm tù hôm thứ Hai sau khi tòa án kết luận anh ta phạm tội phản quốc và các tội danh khác mà anh ta phủ nhận.

“Việc Nga thiếu cam kết bảo vệ các quyền cơ bản của con người, bao gồm quyền tự do ngôn luận, là điều đáng báo động,” Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói.

“Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Nga tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình, bao gồm cả quyền được chăm sóc sức khỏe phù hợp của Vladimir Kara-Murza.”

Vương Quốc Anh đã trừng phạt thẩm phán chủ tọa phiên tòa vì có liên quan đến các vi phạm nhân quyền trước đó, đồng thời cho biết sẽ xem xét các biện pháp tiếp theo để buộc tội những người liên quan đến việc “giam giữ và ngược đãi” Kara-Murza.

8. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm thứ Hai đã đọc báo cáo gửi Tổng thống Vladimir Putin về cuộc tập trận do Hạm đội Thái Bình Dương của nước này tiến hành.

Reuters báo cáo rằng trong đoạn phim được phát trên truyền hình nhà nước, Putin đã trả lời bằng cách nói rằng các cuộc kiểm tra nhanh đã cho thấy Hạm đội Thái Bình Dương ở mức độ sẵn sàng cao và ưu tiên của Nga là Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga cũng trích dẫn cuộc họp. Cơ quan này báo cáo rằng “Putin bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với những người tổ chức các cuộc tập trận”.

Theo lời Shoigu, hơn 25.000 binh sĩ, 167 tàu, 12 tàu ngầm, 89 máy bay và trực thăng đang tham gia.

Shoigu lưu ý rằng các lực lượng của Hạm đội Thái Bình Dương sẽ tiến hành các cuộc tập trận tìm kiếm và tiêu diệt tàu ngầm và các nhóm tàu của đối phương giả định, cũng như thực hiện các cuộc bắn pháo thực tế vào các mục tiêu trên không và trên biển. Sau khi hoàn thành việc kiểm tra, các lực lượng hạm đội sẽ quay trở lại các điểm triển khai thường trực của họ. Theo Shoigu, Hạm đội Thái Bình Dương sẽ bắt đầu giai đoạn cuối cùng vào ngày 18 tháng 4 và kết thúc vào ngày 22 Tháng Tư.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết hôm thứ Hai rằng Tokyo đã gửi công hàm phản đối Nga về cuộc tập trận quân sự của nước này xung quanh các đảo tranh chấp gần Hokkaido của Nhật Bản.
 
Cha tuyên úy Đại Học California tin rằng nếu không có phép lạ xảy ra ngôi thánh đường đã ra tro bụi
VietCatholic Media
17:27 17/04/2023


1. Một phép lạ Phục sinh? Nhà nguyện mới được cải tạo vẫn sống sót sau ngọn lửa vào sáng sớm

Khi Cha Greg Markey, tuyên uý trưởng tại khuôn viên New England của Đại học Thomas Aquinas, mở cửa phòng áo để chuẩn bị cho giờ Chầu Thánh Thể vào sáng sớm Chúa Nhật Phục Sinh, ngài đã bị một bức tường khói đen bao trùm.

“Và ngay lập tức tôi nói, 'Đây là một đám cháy. Chúng ta có lửa ở đây!'“ Markey nói với CNA ngày 13 tháng Tư.

Cha Markey có thể nhìn thấy ngọn lửa thiêu rụi sàn và tường của phòng thánh bằng gỗ trong nhà nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, nơi chứa hàng chục ngàn đô la các lễ phục cổ, thủ công, cùng với trầm hương.

Ngài lập tức lao vào hành động.

Cha Markey chạy đến lấy bình chữa cháy và cố gắng hết sức để dập lửa, nhưng ngọn lửa bùng lên dữ dội trong nhà thờ gỗ hơn 100 năm tuổi, vừa được trùng tu trị giá hơn 1 triệu đô la vào năm 2022.

Ngài đã gọi cho Sở cứu hỏa Northfield địa phương. Khi đang đợi họ đến, ngài chạy đi lấy một bình chữa cháy khác và chiếc bình đó cũng cạn kiệt.

Lực lượng cứu hỏa đã có mặt và nhanh chóng dập lửa. Nhưng phòng thánh đã bị mất. Nhà thờ bị thiệt hại lớn do khói.

Cha Markey cho biết vẫn chưa rõ liệu lễ phục, một số có chứa “lông ngựa, kim loại và chỉ vàng, và đồ nhồi,” có thể được tân trang lại hay không. Chi phí thiệt hại vẫn chưa được tính toán.

Mặc dù nhà thờ bị thiệt hại nặng nề nhưng cấu trúc của nó vẫn ổn định, là điều mà Markey tin rằng đó là công việc của Chúa.

Sau khi ngọn lửa được dập tắt, một trong những nhân viên cứu hỏa nói với Cha Markey: “Cha có thể mất cả nhà thờ một cách rất dễ dàng. Ai đó đang giúp cha.'“

“Chúa đang kiểm soát,” Cha Markey nói với CNA. “Nếu tôi không đến sớm như vậy, nó thực sự có thể là một câu chuyện khác. Vì vậy, tất cả chúng tôi đều rất biết ơn.

“Chúng tôi rất may mắn là đã không mất toàn bộ nhà thờ.”

Hiện tại, Thánh lễ đang được cử hành ở một địa điểm khác trong khuôn viên trường. Về nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn, Cha Markey tin rằng đó là việc giải quyết hương không đúng cách sau Thánh lễ Vọng Phục sinh vào đêm hôm trước.

Cha nói rằng một trong những người phục vụ bàn thờ mới có thể đã vứt than vào thùng rác thay vì cứ để chúng trong bình đốt hương dùng trong phụng vụ.

Cha Markey nói rằng khi ngài đang đi bộ qua phòng thánh với người chỉ huy cứu hỏa sau vụ cháy, ngài phát hiện ra rằng không có than hay tro tàn nào còn trong bình đốt hương.

“Tôi biết ngay đó là nguyên nhân của vụ cháy. Ai đó đã lấy nó ra và ném nó vào thùng rác,” ngài nói. “Rác ở đâu, lửa ở đó.”

Ngài nói: “Có lẽ họ đã gói lại bằng giấy thiếc nghĩ rằng như thế là OK và bỏ nó vào thùng rác.”

“Chúng tôi có thể mất cả nhà thờ. Chúng tôi rất biết ơn vì đã không ra đến nông nỗi đó,” ngài nói.

Cơ sở của Thomas Aquinas College ở Santa Paula, California, được thành lập vào năm 1971. Cơ sở ở New England đã được thêm vào trường vào năm 2019. Hai cơ sở có tổng cộng 439 sinh viên đại học ghi danh. Trường được dành riêng để “đổi mới những gì tốt nhất trong di sản trí tuệ phương Tây và tiến hành giáo dục khai phóng dưới ánh sáng hướng dẫn của đức tin Công Giáo,” không nhận được tài trợ từ chính phủ hoặc Giáo Hội Công Giáo.


Source:Catholic News Agency

2. Bộ Truyền Thông Tòa Thánh bác bỏ những xuyên tạc mới liên quan đến 'Cô gái Vatican' bị mất tích

Vatican đã mạnh mẽ bác bỏ những lời nói bóng gió “vu khống” chống lại Thánh Gioan Phaolô II được phát sóng sau khi cuộc điều tra về vụ mất tích năm 1983 của cô con gái 15 tuổi của một nhân viên Vatican được mở lại.

Tranh cãi nổ ra sau khi Pietro, anh trai của Emanuela Orlandi, dành 8 tiếng đồng hồ để gặp gỡ hôm thứ Ba với các công tố viên Vatican, những người đầu năm nay đã mở lại cuộc điều tra về sự mất tích của Emanuela. Cuộc điều tra của Vatican diễn ra trùng hợp với quyết định gần đây của quốc hội Ý về việc mở một ủy ban điều tra của quốc hội về vụ việc, mang lại cho gia đình Orlandi hy vọng rằng sự thật cuối cùng có thể sáng tỏ.

Emanuela Orlandi, 15 tuổi, biến mất vào ngày 22 tháng 6 năm 1983, sau khi rời căn hộ của gia đình ở Thành phố Vatican để đi học nhạc ở Rome. Cha cô là một nhân viên giáo dân của Tòa thánh.

Sự biến mất của cô ấy là một trong những bí ẩn lâu dài của Vatican, và trong nhiều năm đã được liên kết với mọi thứ từ âm mưu giết Đức Gioan Phaolô II, một vụ bê bối tài chính liên quan đến ngân hàng Vatican và thế giới tội phạm mafia của Rome.

Pietro Orlandi từ lâu đã khẳng định Vatican biết nhiều hơn những gì họ đã nói và đã hoan nghênh việc mở lại cuộc điều tra và những lời hứa của các công tố viên Vatican rằng họ được toàn quyền điều tra “không do dự” để tìm ra sự thật.

Trong cuộc trao đổi hôm thứ Ba, Pietro Orlandi đã cung cấp cho các công tố viên Vatican một đoạn băng ghi âm từ một tên cướp người Rôma có mục đích vu khống Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Anh ta đã phát một phần đoạn ghi âm cuộc trao đổi của mình trên mạng La7 của Ý.

Giám đốc biên tập của Vatican, Andrea Tornielli, đã chỉ trích đoạn ghi âm và việc Orlandi phát sóng nó trên truyền hình quốc gia là vu khống và lưu ý rằng lời nói bóng gió đó “không có bằng chứng, manh mối, lời khai hay chứng thực nào”.

“Điều bất khả xâm phạm là có một cuộc điều tra 360 độ để tìm kiếm sự thật về sự mất tích của Emanuela,” Tornielli viết trên tờ Quan Sát Viên Rôma của Vatican.

“Nhưng không ai đáng bị phỉ báng theo cách này, thậm chí khi không có chút manh mối nào, dựa trên 'tin đồn' về một nhân vật vô danh nào đó trong thế giới ngầm tội phạm hoặc một số bình luận nặc danh nhếch nhác được sản xuất trên truyền hình trực tiếp.”

Thư ký lâu năm của Đức Gioan Phaolô, Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz, cũng chỉ trích những lời nói bóng gió chống lại Đức Gioan Phaolô là “không thật, giả dối và nực cười nếu chúng không phải là bi kịch và thậm chí là tội ác.” Ngài nói rằng ngài hiểu nỗi đau của gia đình Orlandi và hy vọng sự thật cuối cùng sẽ được phơi bày, nhưng bênh vực Đức Gioan Phaolô II và phủ nhận việc ngài từng cố gắng che đậy vụ án Orlandi.

Luật sư của Pietro Orlandi, Laura Sgro, khẳng định thân chủ của cô không buộc tội bất kỳ ai và đổ lỗi cho việc thao túng các bình luận của anh ta đã gây ra tranh cãi.


Source:AP

3. Các Kitô Hữu cử hành Lễ 'Lửa thánh' dưới những hạn chế

Các Kitô Hữu đã tập trung tại Nhà thờ Thánh Mộ ở Giêrusalem vào hôm thứ Bảy 15 Tháng Tư để cử hành nghi lễ “Lửa Thánh”, một nghi lễ cổ xưa đã gây ra căng thẳng trong năm nay với cảnh sát Israel.

Truyền thống Chính Thống Giáo tin rằng hiện tượng Lửa Thánh là một phép lạ xảy ra hàng năm vào ngày Thứ Bẩy Tuần Thánh theo lịch Chính Thống Giáo. Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo Hy Lạp tại Giêrusalem được tin tưởng là nhận được lửa từ trời xuống bên trong ngôi mộ Chúa.

Lúc 10 giờ sáng ngày thứ Bẩy 15 tháng Tư, theo truyền thống, cảnh sát Do Thái đã vào trong Edicule, là ngôi đền nhỏ bên trong đền thờ Thánh Mộ, bao bọc khu hầm mộ Chúa, lục soát để bảo đảm rằng bên trong không hề có vật dụng gì có thể tạo ra lửa.

Đúng 11 giờ, thanh tra cảnh sát Do Thái niêm phong Edicule.

Nghi thức bắt đầu lúc 12 giờ trưa với kinh cầu Các Thánh. Đức Thượng Phụ Chính Thống Hy Lạp và các Giám Mục của Giáo Hội Chính Thống Giáo Hy Lạp đến trước Edicule. Ngài cởi bỏ phẩm phục bên ngoài và chịu sự khám xét của cảnh sát Do Thái để chứng minh rằng ngài không hề mang theo bất cứ vật dụng nào có thể tạo ra lửa. Sau đó, chỉ một mình ngài được vào trong Edicule, hai tay cầm hai bó nến.

Đức Thượng Phụ qùy cầu nguyện trước tấm đá cẩm thạch bao bọc chiếc giường bằng đá nơi thi thể Chúa được an táng. Các tín hữu Chính Thống Giáo hiệp thông qua các phương tiện truyền thông hồi hộp theo dõi, lo sợ hiện tượng này không xảy ra trong năm nay.

Một lúc sau, ánh lửa bắt đầu phát ra từ bên trong ngôi mộ của Chúa Kitô. Tiếng chuông vang lên. “Chúa Kitô đã sống lại!” các tín hữu đa ngôn ngữ hét lên. “Ngài sống lại thật rồi!”

Nhiều người cố gắng đến nhà thờ - được xây dựng trên địa điểm mà truyền thống Kitô giáo cho rằng Chúa Giêsu đã bị đóng đinh, chôn cất và phục sinh - đã rất vui mừng khi đánh dấu nghi thức kết thúc tuần lễ Phục sinh Chính thống giáo ở Giêrusalem. Nhưng trong năm thứ hai liên tiếp, các giới hạn nghiêm ngặt của Israel đối với sức chứa của sự kiện đã làm giảm đi phần nào sự hào hứng.

Jelena Novakovic, 44 tuổi đến từ Montenegro, cho biết: “Thật buồn cho tôi khi tôi không thể đến nhà thờ, nơi mà trái tim, đức tin của tôi muốn tôi đến”. Cảnh sát Israel đã phong tỏa các con hẻm dẫn đến Khu phố Thiên chúa giáo trong Thành phố cổ có tường bao quanh của Giêrusalem.

Trong một số trường hợp, xô đẩy leo thang thành bạo lực. Đoạn phim cho thấy cảnh sát Israel kéo lê và đánh đập một số tín hữu, đẩy một Linh mục Coptic vào bức tường đá và đè một phụ nữ xuống đất. Ít nhất một người đàn ông lớn tuổi đã được đưa vào xe cấp cứu, người đầy máu.

Israel đã giới hạn nghi lễ chỉ 1.800 người. Cảnh sát Israel nói rằng họ phải nghiêm khắc vì họ chịu trách nhiệm duy trì an toàn công cộng. Năm 1834, một vụ giẫm đạp tại sự kiện này đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. Hai năm trước, một vụ giẫm đạp tại một thánh địa Do Thái đông đúc ở phía bắc đất nước đã giết chết 45 người. Các nhà chức trách cho biết họ quyết tâm ngăn chặn thảm kịch lặp lại.

Nhưng những Kitô Hữu thiểu số ở Giêrusalem — bị mắc kẹt trong cuộc xung đột Israel-Palestine và giữa người Do Thái với người Hồi giáo — lo sợ Israel đang sử dụng các biện pháp an ninh bổ sung để thay đổi địa vị của họ ở Thành phố Cổ, cho phép người Do Thái tiếp cận trong khi hạn chế số lượng tín hữu Kitô giáo.

Tòa thượng phụ Chính thống giáo Hy Lạp đã chỉ trích những hạn chế này là cản trở tự do tôn giáo và kêu gọi tất cả các tín hữu tràn vào nhà thờ bất chấp cảnh báo của Israel.

Ngay từ 8 giờ sáng, cảnh sát Israel đã xua đuổi hầu hết các tín hữu từ các cổng của Thành phố Cổ - bao gồm cả những khách du lịch bay từ Âu Châu và những Kitô Hữu Palestine đi từ Bờ Tây bị xâm lược - hướng họ đến một khu vực từ đó theo dõi qua màn hình TV một buổi phát trực tiếp.

Những người hành hương và giáo sĩ giận dữ chen lấn để vượt qua trong khi cảnh sát cố gắng giữ họ lại, chỉ cho phép một số du khách có vé và cư dân địa phương vào bên trong. Hơn 2.000 cảnh sát bao vây các con đường rất căng thẳng.

Ana Dumitrel, một người hành hương Rumani bị cảnh sát bao vây bên ngoài Thành phố Cổ, cho biết cô đến để bày tỏ lòng kính trọng với người mẹ quá cố của mình, người đã có kinh nghiệm chứng kiến ngọn lửa thiêng vào năm 1987 từ lâu đã truyền cảm hứng cho cô.

“Tôi muốn nói với gia đình, các con tôi rằng tôi đã ở đây như mẹ tôi đã từng làm,” cô nói, chen lấn giữa đám đông để đánh giá xem mình có cơ hội hay không.

Sau buổi lễ, những Kitô Hữu Palestine mang lửa đi khắp các đường phố và thắp sáng những ngọn nến của những người đang chờ đợi bên ngoài. Những chiếc máy bay thuê bao sẽ chở những chiếc đèn lồng lung linh đến Nga, Hy Lạp và xa hơn nữa.

Tranh chấp về sức chứa của nhà thờ xảy ra khi các Kitô hữu ở Thánh Địa - bao gồm cả người Công Giáo trong khu vực cũng như người Palestine và người Armenia địa phương - nói rằng chính phủ cánh hữu cực đoan nhất trong lịch sử của Israel đã trao quyền cho những kẻ cực đoan Do Thái leo thang phá hoại tài sản tôn giáo của họ và quấy rối các giáo sĩ, mặc dù, Israel cho biết họ vẫn cam kết bảo đảm quyền tự do thờ phượng cho người Do Thái, Kitô giáo và Hồi giáo.


Source:AP