Ngày 15-04-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó Thứ Sáu Tuần Thánh 15/4 cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
00:11 15/04/2022

BÀI ĐỌC 1 Is 52:13-53:12

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a.

Này đây, người tôi trung của Ta sẽ thành đạt, sẽ vươn cao, nổi bật, và được suy tôn đến tột cùng.

Cũng như bao kẻ đã sửng sốt khi thấy tôi trung của Ta mặt mày tan nát chẳng ra người, không còn dáng vẻ người ta nữa, cũng vậy, nó sẽ làm cho muôn dân phải sững sờ, vua chúa phải câm miệng, vì được thấy điều chưa ai kể lại, được hiểu điều chưa nghe nói bao giờ.

Điều chúng ta đã nghe, ai mà tin được? Cánh tay uy quyền của Đức Chúa đã được tỏ cho ai?

Người tôi trung đã lớn lên tựa chồi cây trước Nhan Thánh, như khúc rễ trên đất khô cằn. Người chẳng còn dáng vẻ, chẳng còn oai phong đáng chúng ta ngắm nhìn, dung mạo chẳng còn gì khiến chúng ta ưa thích.

Người bị đời khinh khi ruồng rẫy, phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật.

Người như kẻ ai thấy cũng che mặt không nhìn, bị chúng ta khinh khi, không đếm xỉa tới.

Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề.

Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.

Tất cả chúng ta lạc lõng như chiên cừu, lang thang mỗi người một ngả.

Nhưng Đức Chúa đã đổ trên đầu người tội lỗi của tất cả chúng ta.

Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng.

Người đã bị ức hiếp, buộc tội, rồi bị thủ tiêu. Dòng dõi của người, ai nào nghĩ tới?

Người đã bị khai trừ khỏi cõi nhân sinh, vì tội lỗi của dân, người bị đánh phạt.

Người đã bị chôn cất giữa bọn ác ôn, bị mai táng với người giàu có, dù đã chẳng làm chi tàn bạo và miệng không hề nói chuyện điêu ngoa.

Đức Chúa đã muốn người phải bị nghiền nát vì đau khổ.

Nếu người hiến thân làm lễ vật đền tội, người sẽ được thấy kẻ nối dõi, sẽ được trường tồn, và nhờ người, ý muốn của Đức Chúa sẽ thành tựu.

Nhờ nỗi thống khổ của mình, người sẽ nhìn thấy ánh sáng và được mãn nguyện.

Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính, tôi trung của Ta, sẽ làm cho muôn người nên công chính và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ.

Vì thế, Ta sẽ ban cho nó muôn người làm gia sản, và cùng với những bậc anh hùng hào kiệt, nó sẽ được chia chiến lợi phẩm, bởi vì nó đã hiến thân chịu chết, đã bị liệt vào hàng tội nhân; nhưng thực ra, nó đã mang lấy tội muôn người và can thiệp cho những kẻ tội lỗi.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2 Hr 4:14-16,5:7-9

Bài trích thư gửi tín hữu Híp-ri.

Chúng ta có một vị Thượng Tế siêu phàm đã băng qua các tầng trời, là Đức Giê-su, Con Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy giữ vững lời tuyên xưng đức tin. Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội.

Bởi thế, ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần. Khi còn sống kiếp phàm nhân, Đức Giê-su đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được nhậm lời, vì có lòng tôn kính.

Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục; và khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG Pl 2:8-9

Vì chúng ta, Đức Ki-tô đã tự hạ, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.
 
Chúa Kitô Phục Sinh, nền tảng niềm tin Kitô giáo
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
01:08 15/04/2022


CHÚA NHẬT I PHỤC SINH

CHÚA KITÔ PHỤC SINH, NỀN TẢNG NIỀM TIN KITÔ GIÁO

Cv 10,34a. 37-43; Cl 3,1-4; Ga 20,1-9

Trong ba ngày qua, chúng ta tưởng niệm cuộc thương khó và tử nạn của Chúa Giêsu. Chúa đã chết thật và được mai táng trong mồ. Hôm nay, toàn thể Giáo Hội mừng đại lễ Chúa Kitô phục sinh. Đó là một biến cố gây ngạc nhiên, một sự kiện có một không hai trong lịch sử nhân loại và là nền tảng niềm tin của Kitô giáo.

Bởi thế, thánh Phaolô đã xác tín: “Nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả Đức tin của anh em cũng trống rỗng” (1 Cr 15, 14).

Niềm tin của chúng ta căn bản là tin vào Đấng Phục Sinh và chúng ta đặt hy vọng vào Thiên Chúa Hằng Sống (1 Tm 4,10). Thánh Augustinô nói rằng: “Lòng tin của Kitô hữu là sự phục sinh của Chúa Kitô. Khi tin Chúa Kitô đã chết thì không có gì là khó khăn cả, kẻ ngoại đạo cũng tin như vậy, và tất cả mọi người cũng đều tin như vậy. Nhưng điều cao cả hơn hết là tin Chúa Kitô đã sống lại thật.”

Nhưng tin vào Chúa sống lại không phải là một việc dễ dàng, vì chúng ta vẫn thường nghi ngờ làm sao có chuyện người chết sống lại? Vậy đâu là bằng chứng và nền tảng của niềm tin vào Chúa Kitô đã phục sinh?

Để trả lời câu hỏi này, Kinh Thánh cung cấp cho chúng ta chứng cớ lịch sử về biến cố sống lại của Chúa Kitô. Theo đó, biến cố này đã thực sự xẩy ra trong lịch sử, được nhiều người làm chứng. Những sự kiện sau đây có thể chứng minh sự sống lại của Chúa là có thật:

1- Trước hết, Chúa Giêsu đã chết thật

Bốn Phúc Âm đều kể lại vụ án và cái chết của Chúa xảy ra ngoài thành Giêrusalem là có thật. Chúa đã chết cùng với hai tội nhân và được mai táng trong mồ. Sử gia ngoại giáo Giusepus cũng nói đến cái chết của ông Giêsu trong cuốn sử của mình. Chúa Giêsu đã bị kết án trên thập giá và vào lúc ba giờ chiều ngày thứ Sáu, Người đã tắt thở trước sự chứng kiến của nhiều người, trong đó có Đức Maria, thánh Gioan, thánh Mađalêna và người Do Thái. Nếu Chúa không chết thì làm sao có chuyện phục sinh.

2- Sự cứng lòng tin của các Tông Đồ

Các Tông Đồ là những người bình dân ít học, những người đánh cá đã theo Chúa. Khi thấy Chúa bị bắt và đem đi giết, rồi nhìn thấy Chúa chết trên Thánh Giá, các ông nghĩ rằng mọi sự đã kết thúc và ai nấy bỏ cuộc, trở về nhà mình. Lúc đầu các ông không hề chờ đợi một sự sống lại, họ không thể tin điều đó có thể xảy ra! Khi Chúa sống lại, họ chưa sẵn sàng để tin, Chúa Giêsu phải trách móc họ: “Ôi những kẻ kém lòng tin!” Họ chính là những người lúc đầu nghĩ rằng họ đã bị Chúa lừa gạt. Sau những lần gặp gỡ Đấng Phục Sinh hiện ra, tiếp xúc với họ, các ông mới tin. Quả thế, nếu Chúa không sống lại thì làm sao họ có thể dám chịu bách hại và chết vì Chúa? Họ được lợi lộc gì khi phải chịu hy sinh như vậy?

3- Ngôi mộ trống

Chúa Giêsu được chôn trong một ngôi mộ và việc Chúa chỗi dậy và ra khỏi mồ cũng là một bằng chứng về sự sống lại của Người. Tin Mừng Luca kể các phụ nữ ra mộ Chúa. Các bà hoảng sợ vì không còn thấy xác Chúa mà chỉ thấy một người thanh niên ngồi bên phải nói rằng: Người đã chỗi dậy rồi, Người không còn ở đây nữa (Lc 16,6).

4- Các lần hiện ra của Đấng Phục Sinh

Cuối cùng, các lần hiện ra của Đấng Phục Sinh là bằng chứng hùng hồn nhất về việc Chúa đã sống lại. Chúa hiện ra với các phụ nữ, với hai môn đệ trên đường Emmaus. Sau đó Người hiện ra với các Tông Đồ và nhiều người khác. Vì nghi ngờ, Chúa cho ông Tôma xem các dấu đinh và cạnh sườn Người, nhờ đó, ông đã tin.

Chứng tá xưa nhất về sự sống lại của Chúa Kitô là lời chứng của thánh Phaolô: “Tôi truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là Chúa Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta đúng như lời Kinh Thánh, rồi Người đã được mai táng và ngày thứ ba đã sống lại, đúng như lời Kinh Thánh, Người đã hiện ra với ông Kê Pha rồi với nhóm Mười Hai. Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm anh em một lượt, trong số đó, phần đông hôm nay còn sống, nhưng một số đã an nghỉ. Tiếp đến, Người cũng hiện ra với ông Giacôbê rồi với tất cả các Tông Đồ. Sau hết, Người cũng đã hiện ra với tôi là kẻ chẳng khác nào một đứa trẻ sinh non” (1 Cr 15,3-8). Những lời này được viết ra vào năm 56 hay 57 sau CN. Vì Phaolô đã gặp Đấng Phục Sinh trên đường đi Đamát trong khi bắt bớ Giáo Hội vào khoảng năm 35 sau CN, nghĩa là khoảng 5 năm sau khi Chúa Kitô chết. Vì thế, đó là một chứng nhân lịch sử rất có giá trị.

Những cuộc hiện ra này chứng minh những điều mới mẻ về Chúa Kitô Phục Sinh. Khi hiện ra, không phải ai cũng có thể thấy Chúa được nhưng chỉ những người Chúa cho thấy, mới thấy Chúa được mà thôi. Bởi vì, thân xác Chúa hoàn toàn khác biệt so với khi trước. Chúa không còn lệ thuộc vào những định luật vật chất. Đấng Phục Sinh có thể đi vào trong nhà mà cửa vẫn đóng kín; Người hiện ra và biến đi theo cách thức hoàn toàn mới mẻ mà con người không thể nắm giữ.

Đây là những bằng chứng lịch sử về sự sống lại của Chúa Kitô. Tuy nhiên, biến cố Chúa phục sinh phải được đón nhận bằng đức tin. Bởi vì, lý trí loài người không thể lý giải được tại sao. Cho nên, chúng ta cần phải có đức tin để hiểu biết và đón nhận biến cố quan trọng này. Tin để hiểu và hiểu để tin là như thế.

Lạy Chúa Kitô Phục Sinh, xin ban cho chúng ta một đức tin mạnh mẽ và vững vàng để chúng ta sống và làm chứng niềm tin Chúa phục sinh cho con người hôm nay. Amen!

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An

http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Đóng đinh một vị thần
Lm. Minh Anh
01:16 15/04/2022

ĐÓNG ĐINH MỘT VỊ THẦN
“Chính Tôi đây!”.

Heywood Broun nói, “Không ai nói liên tục về Chúa như những người khăng khăng rằng, ‘Không có Chúa!’”. Một nhà tu đức khác thì nói, “Cũng không ai biết Đức Giêsu là Chúa mà lại đưa tay đóng đinh Ngài! Thế nhưng, với ai tin Chúa, mỗi lần phạm tội trọng, là họ đóng đinh Ngài; ‘đóng đinh một vị Thần!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Hôm nay, thứ Sáu Tuần Thánh, chúng ta Tưởng Niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu; Ngài đã chết để cứu chuộc chúng ta. Lời khẳng định can đảm, “Chính Tôi đây!” của Ngài trước quân lính được phái đến bắt Ngài trong vườn Cây Dầu nhắc nhở chúng ta một sự thật vô cùng quan trọng; rằng, Ngài là Thiên Chúa. Vì thế, đóng đinh Ngài, nhân loại ‘đóng đinh một vị Thần!’.

“Chính Tôi đây!”, “Chính là Ta!”, “Tôi Là!”, hay “Tôi Hằng Hữu!”, là những lời dành riêng cho Thiên Chúa; chính Thiên Chúa đã dùng nó để mô tả về Ngài cho Môisen trên núi Sinai. Trong tư tưởng Kitô giáo, chúng là lời được sử dụng để chỉ Đấng tạo thành muôn loài, nghĩa là tất cả mọi vật hiện hữu. Tuyệt vời thay, “Chính Tôi đây!” cũng là lời mà Chúa Kitô lấy lại để công bố trước quân dữ! Như thế, chẳng vô tình chút nào, Chúa Giêsu muốn công khai thần tính của Ngài! Vì lý do này, Gioan viết, “Nghe thế, họ lùi lại và ngã xuống đất!”. Suy gẫm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, chúng ta đừng bao giờ quên thần tính của Ngài; Ngài là một Thiên Chúa bị đóng đinh, nhưng lại là Đấng Cứu Rỗi của thế giới, một thế giới nhân loại ‘đóng đinh một vị Thần!’.

Thú vị thay! Cũng trong bối cảnh này, Phêrô tuyên bố một lời ‘không thể phàm nhân hơn’, “Không phải tôi!”. Nó hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của Chúa Giêsu. Đó là lời chối Thầy của Phêrô trước một cô gái trẻ; mỉa mai thay, không phải với một bà hoàng, nhưng với một đầy tớ, người nhận ra ông có liên hệ với ông Giêsu! Có thể nói, “Không phải tôi” là ‘nội hàm’ cho tất cả những gì yếu đuối và mỏng giòn nhất của con người, vốn được thể hiện qua miệng Phêrô, đại diện mỗi người chúng ta. Khi làm vậy, Phêrô xác nhận sự yếu hèn của bản thân cũng như nhu cầu của mình đối với ân sủng và lòng thương xót của Thiên Chúa. Chúng ta nên đồng ý với Phêrô và nhận ra nhu cầu của mình trước sự hy sinh và lòng nhân ái của Con Thiên Chúa.

Bối cảnh thương khó của Chúa Giêsu đặt liền kề việc chối Thầy của Phêrô và bản án tử hình của Ngài. Mặc dù cái chết của Chúa Giêsu vẫn sẽ xảy ra nếu không có sự phủ nhận của Phêrô; nhưng ảnh hưởng của nó vẫn tác động đến Phêrô. Ngài đã chết thay cho Phêrô và tất cả mọi người; Ngài đã cứu cả nhân loại khỏi mọi tội lỗi. Sự thiếu đức tin và tình yêu của Phêrô không thay đổi được điều đó; nhưng một khi Phêrô quay lại và tin, ông nhận ra rằng, Chúa Giêsu đã làm tất cả cho ông. Từ đó, Phêrô loan báo chân lý này thật xa và thật rộng! Rằng, “Anh em đã dùng bàn tay kẻ dữ mà đóng đinh Ngài vào thập giá”; khác nào ‘đóng đinh một vị Thần’. Nhưng “Thiên Chúa đã làm cho Ngài sống lại…; đặt Ngài làm Đức Chúa và làm Đấng Kitô!”.

Anh Chị em,

“Chính Tôi đây!”. Khẳng định của Chúa Giêsu nói lên tất cả! Ngài là Thiên Chúa, Ngôi Lời làm người, sống dưới chế độ lề luật của con người, và chết bởi lề luật của nó. Ngài chấp nhận bản án của nó, chấp nhận cho nó ‘đóng đinh một vị Thần’. Thế nhưng, chính nhờ sự chết và những đau khổ Ngài chịu, ơn cứu độ cho con người được ban. Và đó là đường lối khôn ngoan của Thiên Chúa. Ngài là vị Thiên Sai mà Thiên Chúa đã phán, “Tôi tớ công chính của Ta sẽ công chính hoá nhiều người, sẽ gánh lấy những tội ác của họ” như Isaia tiên báo qua bài đọc hôm nay; cũng là Đấng mà tác giả thư Do Thái hôm nay tuyên xưng, “Con Thiên Chúa trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho tất cả những kẻ tùng phục Ngài”; hoặc đó còn là Đấng gọi Thiên Chúa là Cha như Thánh Vịnh đáp ca diễn tả, “Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay Cha!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, mỗi lần phạm tội, là mỗi lần con đóng đinh Chúa, ‘đóng đinh một vị Thần!’. Như Phêrô, xin giúp con kiên trì xây dựng lại bản chất thứ hai trong con; đó là khả năng thống hối và biết quay trở lại cùng Ngài”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Vui Lên Đất Trời. Alleluia !
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
08:43 15/04/2022
Vui Lên Đất Trời. Alleluia !

Suy niệm Đêm Vọng Phục Sinh

(Lc 24, 1-12)

Anh chị em thân mến, sau Nghi thức Làm Phép Lửa, Nến Phục Sinh thắp lên như sự hiện diện của chính Chúa Giêsu Phục Sinh đang ở giữa chúng ta. Nến sáng được rước vào trong nhà thờ cùng với ba lần vị chủ sự cất lên “Ánh sáng Chúa Kitô” và cộng đoàn đáp “Tạ ơn Chúa”. Từ trong bóng tối đêm đen, Nến Phục Sinh dẫn chúng ta bước vào ánh sáng cử hành long trọng đêm Vọng Phục Sinh. Nến cháy sáng được đặt trên giá trang trọng và xông hương. Cây Nến này chính là biểu tượng trong mùa Phục Sinh. Trên thân Nến có các mẫu tự Hy Lạp: Alpha và Omega (có nghĩa là “chữ đầu” và “chữ cuối” trong bảng mẫu tự Hy Lạp), tượng trưng cho Chúa Kitô là đầu và là cuối (là nguyên thủy và cùng đích) của tất cả mọi tạo vật. Nến cũng được đánh dấu theo năm, năm nay là năm 2022.

40 ngày Chay Thánh qua đi, nay Giáo hội bước vào 50 ngày Mùa Phục Sinh và kêu gọi con cái mình nâng tâm hồn lên cùng với chư thánh chư thần, hòa mình với vũ trụ vạn vật cùng cất cao giọng hát lên bài ca tuyệt diệu “Mừng vui lên”.

“Mừng vui lên hỡi muôn lớp cơ binh thiên thần trên trời. Cùng vui lên, hỡi những thừa tác viên này… Và vui lên, toàn trái đất vui lên … tất cả vũ trụ đều hân hoan... Cùng vui lên, ôi Mẹ Hội Thánh vui lên...khắp nơi trong cung điện này hòa vang lên ngàn muôn tiếng ca reo mừng của nhân trần”(x.Exsultet). Cả Trời Đất mừng vui.

Gợi hứng từ ánh lửa huy hoàng đang chiếu sáng toàn thể nhà thờ đây, ánh lửa đó là Chúa Kitô, chiếu soi toàn cõi nhân gian, cùng với biến cố Vượt qua của Chúa Kitô, được lồng khung trong chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa, và dưới hình ảnh của Đêm Hồng Phúc. Đây là một sứ điệp về biến cố phục sinh của Chúa Kitô và ca tụng, tạ ơn vì các kỳ công Thiên Chúa thực hiện trong đêm cực thánh này. Quả thật : “Đây là đêm mà Sách Thánh đã ghi: là đêm rực rỡ sáng như bình minh, đêm mà ánh sáng soi cho ta biết bao cảm mến sướng vui… đêm nay xua đuổi hết tội khiên, tẩy sạch vết nhơ người có tội được sạch trong, kẻ ưu phiền vui sướng hân hoan…Chính đêm nay… Chúa đã giải thoát con cái Is-ra-el thoát ly Ai-cập xưa, Chúa đã cho tiến qua Biển Đỏ vẫn khô chân. Chính đây là đêm, nhờ ánh sáng cột lửa thiêng xua tan bóng đen tội lỗi nhân gian. Đây là đêm mà hôm nay ai tin cậy nơi Chúa Ki-tô khắp trần gian được cứu thoát hết các vết nhơ và tối tăm tội khiên, được ơn thiêng, đưa về hợp đoàn cùng các thánh nhân….Đêm, xiềng xích bị bẻ tung, Đức Ki-tô ra khỏi ngục vinh thắng tiến lên… Ôi đêm hồng ân, này nối kết trời đất, kết hợp Thiên Chúa với muôn người thế chúng tôi” (x.Exsultet).

Vì thế, nhân loại đồng thanh ca lên với một điệu nhạc mang tính cánh vui tươi trang trọng, cho thấy cảnh chiến thắng oai hùng của Chúa Kitô vinh thắng : “Ôi tội Ađam thật là hồng phúc, tội đã được xóa chính nhờ sự chết Chúa Kitô! Ôi tội hồng phúc, vì cho chúng ta Đấng Cứu Chuộc rất cao sang” (x.Exsultet).

Khi hát bài ca Mừng vui lên, ánh sáng trong nhà thờ chưa được thắp hết, cảnh đêm đen còn phảng phất, điều này làm sáng tỏ thêm chiến thắng của Chúa Kitô Phục sinh. Mỗi người tham dự cầm nến sáng trong tay để nói lên niềm vui mừng và tin nhận Chúa Kitô là ánh sang soi chiếu trần gian.

Đến phần làm phép Nước, Nến sẽ được nhúng vào nước, sau đó Tân Tòng được Rửa tội bằng Nước Phép này, những người đã chịu phép Rửa tội sau khi lặp lại lời hứa cũng được rảy trên mình cùng một nước phép này.

Này người trần hỡi hãy vui lên Al-lê-lui-a, vì Chúa đã sống lại thật rồi đem niềm vui cho thế giới. Chúa đã sống lại rồi, vinh quang tỏa lan khắp nơi. Chúa đã sống lại rồi, cho muôn người hưởng phúc quê Trời.

Mừng vui lên! Hỡi anh chị em!!! Chúa đã sống lại thật rồi. Alleluia.

Chúa Giêsu sống lại là một biến cố siêu việt, một sự kiện độc nhất vô nhị trong lịch sử loài người, nền tàng cho niềm tin của người kitô hữu chúng ta. Chúa sống lại được chứng thực, không chỉ là ngôi mộ trống, khăn liệm được xếp gọn gàng mang tính khả giác, mà là bằng chứng từ trời. Thiên Thần làm chứng tỏ tường khi nói : “Tại sao các bà tìm người sống nới những kẻ chết? Người không còn ở đây. Người đã sống lại” (Lc 24,5-6). Và gợi cho các bà nhớ lại lời người đã nói trước : “Các bà hãy nhớ lại Người đã nói với các bà thế nào khi Người còn ở xứ Galilêa. Người đã nói : “Con Người phải bị nộp vào tay những kẻ tội lỗi, bị đóng đinh vào thập giá và ngày thứ ba sẽ sống lại”(Lc 24,7).

Mừng vui lên, sao không thể không vui, bởi vì đêm nay Chúa Kitô ra khỏi ngục vinh thắng, đêm mà xiềng xích sự chết do Tội Tổ Tông gây ra bị bẻ gãy. Sự chết đó đã khiến cho bao người thất vọng, làm tiêu tán hết mọi nỗ lực của con người. Nay Con Thiên Chúa, vì yêu thương đã vâng phục, với cái giá phải trả là chết trên thập giá, để hòa giải tội nhân với Chúa, mang lại sự sống cho con người.

Vâng, Chúa Kitô đã sống lại sáng láng bước ra khỏi mồ, sau khi tiêu diệt sự chết, bẻ gãy mọi ràng buộc của ngôi mộ. Con Thiên Chúa không còn ở trong mộ, bởi vì Người không thể nào là người tù của sự chết (x. Cv 2, 24) và ngôi mộ không thể nào giữ lại “Ðấng hằng sống” (Kh 1,8), Ðấng là chính nguồn mạch của sự sống đã kết thúc cuộc hành trình nơi ngôi mộ như mọi người, nhưng Người đã chiến thắng sự chết, sống lại ra khỏi mồ. Người đã mở lòng đất và mở ra thật rộng để hướng về Trời, đưa chúng ta ra khỏi mồ tăm tối, dẫn chúng ta từ đất về trời với Chúa Cha.

Vậy chúng ta có thể cao rao : “Vui lên Đất Trời. Allelui! Vui lên muôn dân. Alleluia! Vì Chúa đã thật phục sinh, vì Chúa sống lại hiển vinh”. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
09:02 15/04/2022

9. Bất cứ người nào hể tiếp xúc với một linh mục, thì khi rời đi sẽ được mang theo một bao đầy những lời chân thực, có thể có lợi cho linh hồn họ.

(Thánh Gioan Bosco)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
09:09 15/04/2022
51. CÀNG CÓ LÝ

Có một ông quan rất tham lam, lần nọ giải quyết một vụ án, bên nguyên cáo hối lộ cho ông năm mươi lượng bạc, bên bị cáo biết được nên tăng gấp đôi tiền hối lộ.

Lúc thăng đường, ông quan chẳng hỏi trắng đen ra sao, liền hạ lệnh cho sai dịch đánh nguyên cáo, nguyên cáo bèn đưa ra năm ngón ra hiệu nói:

- “Tiểu nhân là người có lý”.

Quan sai cũng đưa bàn tay ra hiệu nói:

- “Nô tài, mày có lý sao?” nói rồi lật bàn tay lại nói:

- “Nó càng có lý hơn mày nhiều !”

(Tiếu lâm quảng ký)

Suy tư 51:

Tiền bạc có thể làm cho con người sung sướng và cũng làm cho con người đau khổ; nó có thể nâng người có tiền lên hàng vua chúa, và hạ họ xuống tận bùn đen cùng cực của xã hội; nó có thể làm cán cân công lý nghiêng lệch về phía tội ác, và bôi mặt đen của tội phạm thành vô tội trắng án; nó cũng làm cho cái vô lý thành có lý, nên gọi là lý của kẻ có tiền của.

Tiền bạc là như thế, và con người ta ai ai cũng kiếm tiền, ai ai cũng muốn mình sở hữu một gia tài, cho nên có người trộm cắp để có tiền, có người hối lộ để kiếm tiền, có người tham nhũng để kiếm tiền, có người buôn lậu để kiếm tiền va có người bốc lột anh em đồng loại nghèo khó để kiếm tiền...

Đức Chúa Giê-su đã cảnh cáo chúng ta: “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Trời”.

Khiếp thật, vậy thì ai được lên thiên đàng (Mt 19, 25b) khi mà con người ta ai ai cũng làm việc đề kiếm tiền? Thưa, chỉ có những ai biết dùng tiền của như là phương tiện theo ý muốn của Thiên Chúa để cứu linh hồn mình và tha nhân...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Thứ Bảy Tuần Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
09:12 15/04/2022
THỨ BẢY TUẦN THÁNH

Bạn thân mến,

Hôm qua chúng ta long trọng cử hành nghi thức Suy tôn Thánh Giá, tưởng nhớ và kỷ niệm Đức Chúa Giê-su chịu chết trên Thánh Giá vì tội lỗi của nhân loại và của chúng ta. Hôm nay chúng ta cũng rất long trọng cử hành thánh lễ vọng Phục Sinh mừng Đức Chúa Ki-tô sống lại vinh hiển, trong niềm vui ấy, tôi xin chia sẻ với anh chị em mấy cảm nhận sau:

1. Ánh sáng Phục Sinh là Khiêm tốn phục vụ.

Với nghi thức làm phép lửa mới mà chúng ta vừa cử hành, với nến phục sinh mà chúng ta rước vào nhà thờ và đặt bên cạnh giảng đài gần bàn thờ làm cho chúng ta xác tín sâu xa rằng Đức Chúa Giê-su Ki-tô là ánh sáng trong đêm tối, là nguồn ân sủng và là sự sống của chúng ta.

Ánh sáng Phục Sinh đã bừng sáng trong đêm tối tội lỗi của hai ngàn năm trước, vẫn đang chiếu rọi cho chúng ta trong ngày hôm nay, đó chính là Đức Chúa Ki-tô. Ngày hôm qua chúng ta than khóc vì tội lỗi của mình mà Ngài đã chết, ngày hôm nay chúng ta vui mừng vì Ngài đã sống lại, đó là niềm hy vọng duy nhất cho chúng ta là những người đang đi trong đêm tối của tội lỗi trần gian.

Khiêm tốn chính là ánh sáng và là hành vi nổi bật nhất, mà chính Đức Chúa Ki-tô đã dùng để cứu chuộc nhân loại đã sa ngã vì tội kiêu ngạo, nó cũng là ánh sáng của chúng ta chiếu rọi qua người khác, khi chúng ta khiêm tốn phục vụ tha nhân trong tinh thần yêu thương.

Mọi người có thể nhìn thấy tài cao học rộng của chúng ta nhưng ít người nhìn thấy Đức Chúa Ki-tô Phục Sinh đang sống trong chúng ta, bởi vì học thức và tri thức không phải là ánh sáng, nó cũng không phải là đường dẫn chúng ta đi đến sự sống đời đời, nhưng khiêm tốn thật mới chính là ánh sáng nơi chúng ta, nó phản ảnh lại khuôn mặt phục sinh sáng chói của Đức Chúa Ki-tô nơi tất cả hành vi ngôn từ của chúng ta.

2. Ánh sáng phục sinh là sự đổi mới.

Trong đêm tối chúng ta không thể làm gì được vì đêm tối cũng đồng nghĩa với sự chết, cũng vậy, sống trong tội chúng ta cũng không thể làm gì được để linh hồn chúng ta được đổi mới, do đó đêm tối cần có ánh sáng và tội lỗi cần có ân sủng của Thiên Chúa.

Ánh sáng phục sinh đã đến đó chính là Đức Chúa Giê-su, Ngài đến để đổi mới những gì mà chúng ta đã làm trong bóng tối như gian dâm, là kiêu ngạo, là hận thù, là ghét ghen và vu khống.v.v... Ánh sáng đến chiếu sáng những nơi tăm tối, đổi mới tâm hồn chúng ta từ cũ qua mới, từ kiêu ngạo trở thành khiêm tốn, từ gian dâm đầy dục vọng trở thành trong sáng và hồn nhiên, từ ghét ghen hận thù trở thành yêu thương và tha thứ, từ lãnh đạm với Tin Mừng đến nhiệt tình và phục vụ Chúa trong tha nhân...

Ánh sáng phục sinh đã đến không phải chỉ đổi mới chúng ta đêm hôm nay mà thôi, nhưng suốt mọi ngày trong cuộc sống của chúng ta, nó luôn chiếu dọi thôi thúc và đổi mới tâm hồn chúng ta, nếu chúng ta biết luôn trân trọng gìn giữ ánh sáng này cho khỏi bị cuồng phong của thế gian là những quyến rũ đam mê thổi tắt.

Bạn thân mến,

Đêm hôm nay trên tay của bạn của tôi và của mỗi người Ki-tô hữu tham dự thánh lễ đều cầm cây nến nho nhỏ, biểu tượng đức tin của anh chị em được cháy sáng nhờ tin vào Đức Chúa Ki-tô Phục sinh, cây nến nhỏ này sẽ cháy hết nhưng đức tin của chúng ta sẽ luôn trưởng thành và càng trưởng thành hơn trong hi sinh và thử thách, bởi vì trong thử thách, đức tin của chúng ta càng cháy sáng và toả sáng chiếu dọi cho mọi người thấy Tin Mừng Phục Sinh mà chúng ta đang tin và đang sống.

Xin Đức Chúa Ki-tô Phục Sinh chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Cần lòng mến
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
18:02 15/04/2022

CẦN LÒNG MẾN
Chúa nhật Phục Sinh (lễ chính ngày)

Bà Maria Mađalêna đi thăm mộ Thầy Giêsu lúc trời còn tối. Có lẽ cả đêm qua bà không chợp mắt, chỉ mong cho mau sáng để lên đường.

Ai có thể hiểu trái tim của bà? Bà yêu mến Thầy cách đặt biệt. Mới chiều thứ sáu, vì lòng yêu mến, bà đứng bên chân thánh giá (Ga 19, 25). Sau đó, cũng vì lòng yêu mến, bà đã tham dự cuộc mai táng Thầy (Mt 27, 61). Bây giờ tình yêu ấy lại thúc đẩy bà ra mộ trước tiên, trước cả người môn đệ được Thầy thương mến…

Nhưng thật kinh hoàng: xác Thầy đã biến mất. Tảng đá che mộ đã bị ai đó lăn ra…

Maria Mađalêna hớt hãi chạy vội về báo tin cho các môn đệ.

Bà nghĩ, có lẽ có kẻ đã ăn cắp xác Thầy.

Vấn đề duy nhất làm bà âu lo khắc khoải, đó là họ đang để Chúa ở đâu (Ga 20, 2.13.15).

Bà cần biết chỗ đó để lấy ngay xác về.

Maria không hề nghĩ rằng Thầy của bà, và là Chúa của bà đã phục sinh. Bà chỉ mong tìm lại xác của Thầy đã chết…

Nghe Maria nói, tông đồ Phêrô và tông đồ Gioan cũng chạy đến mộ. Họ chạy bằng những bước chân hối hả.

Nhưng khi đến mộ, thì chỉ có ngôi mộ trống và băng vải đặt ở đó, còn khăn che đầu được cuốn lại, xếp riêng.

Thấy mọi điều đó, tông đồ Gioan tin rằng, Thầy đã phục sinh. Chẳng ai ăn cắp xác mà lại để gọn ghẽ khăn vải liệm…

Chúng ta cần có lòng mến như bà Maria Mađalêna, nhưng rất cần có tình yêu nhạy cảm để tin như thánh Gioan.

Khi tin, người ta khám phá ra ý nghĩa của các biến cố: Đó là ý nghĩa của cái chết bi đát trên Núi Sọ. Đó là ý nghĩa của ngôi mộ trống và tấm khăn xếp gọn gàng.

Tất cả những ý nghĩa đó dạy ta biết: Chúa chúng ta đã phục sinh.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, xin cho con được phục sinh với Chúa trong đời sống hằng ngày của con. Đó là cho con biết vượt qua sự nhỏ mọn và ích kỷ, vượt qua những đam mê kéo ghì con xuống, vượt qua nỗi sợ khổ đau và nhục nhã, vượt qua đêm tăm tối cô đơn của Vườn Dầu. Đó là cho con vượt qua những khắc khoải của niềm tin, vượt qua những thành kiến mà con có về người khác…

Xin cho con như Chúa Phục Sinh, gieo rắc bình an và hy vọng; tin tưởng và niềm vui. Ước gì ai gặp con, họ cũng đều gặp thấy sự sống mãnh liệt của Chúa.
 
Thứ Sáu Máu Chúa đổ ra
Lm. Nguyễn Xuân Trường
18:08 15/04/2022
THỨ SÁU MÁU CHÚA ĐỔ RA

Chúa đã chết rồi. Chúa không chết vì bệnh tật, già yếu hay tai nạn. Vậy tại sao Chúa chết? Vì 2 ý nghĩa sau:

1. Hy lễ. Các tôn giáo thường giết thú vật hay con người làm lễ toàn thiêu dâng lên thần thánh. Người Dothái thường giết chiên bò làm hy lễ dâng Thiên Chúa. Nhưng hôm nay Chúa Giêsu đã sẵn lòng cho người ta giết, để chính mình Ngài trở thành hy lễ quý giá nhất dâng lên Thiên Chúa. Phần chúng ta dâng Chúa những lễ vật nào?

2. Hy sinh. Quyết định từ bỏ một điều gì để đạt được một điều tốt đẹp hơn, cao cả hơn vì lợi ích của người khác, đó là hy sinh. Cha mẹ hy sinh vì con cái, vợ chồng hy sinh vì gia đình. Những chiến sĩ hy sinh vì tổ quốc. Nhiều người hy sinh vì Giáo hội. Và Chúa đã hy sinh cả mạng sống để cứu độ nhân loại.

Tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa mời gọi chúng ta hiệp hành theo Chúa: Vì tin yêu mà dám sống hy sinh quên mình vì hạnh phúc người khác, vì những điều cao cả. Nhờ đó, mỗi người trở thành tặng vật quý giá trao nhau và lễ vật cao cả dâng lên Thiên Chúa. Amen.
 
Mộ Trống
Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
20:12 15/04/2022
Mộ Trống

Lễ Phục Sinh

Con người ở đời thường khởi sự bằng cái có: có địa vị,có quyền thế,có bằng cấp,có tiền của,có sức mạnh,có tài năng…mới làm nên chuyện. Nhưng Thiên Chúa lại thường khởi sự bằng cái không.Theo sách Sáng Thế,Thiên Chúa khởi sự từ cái hoang vu trống rỗng,không không “Lúc khởi đầu Thiên Chúa sáng tạo trời đất,đất còn trống rỗng chưa có hình dạng,tối tăm bao trùm vực thẳm và Thần Khí Thiên Chúa bay lượn trên nước” (St 1,1-2). Cái hoang vu trống rỗng của “ngày thứ nhất” trong công trình sáng tạo trời đất sẽ lại xuất hiện trong một “ngày thứ nhất” khác: Ngày Chúa Kitô sống lại từ cõi chết. Đó là cái hoang vu trống rỗng của ngôi mộ trống mà Mađalêna đã chứng kiến và đau buồn thốt lên “Người ta đã lấy mất xác Chúa tôi rồi”, Phêrô ngạc nhiên trong băn khoăn,Gioan đã thấy và đã tin.

Tất cả được khởi đầu bởi một sự kiện lạ lùng. Các phụ nữ ra mồ và thấy tảng đá lăn ra khỏi mộ. Sau đó hai môn đệ Phêrô và Gioan không còn thấy xác Đức Giêsu trong ngôi mộ mở toang. Có lẽ lúc này Philatô còn đang ngủ, các Thượng tế, Kinh sư và Kỳ mục cũng thế. Họ ngủ thật say, sung sướng vì đã dẹp yên được một chướng ngại từng làm họ ghen tức,mất ăn mất ngủ.Mọi sự đã được giải quyết đúng như sự sắp đặt khéo léo của họ. Cái tên Giêsu rồi sẽ bị quên lãng,chẳng còn ai nhắc tới.Tảng đá to đã niêm phong cửa mộ.Giêsu Nazarath đã đi vào lòng đất lạnh.

Đối với những người vẫn thương mến Chúa Giêsu thì kể như đã hết, không còn gì ngoài những kỷ niệm xót xa chua chát. Một thực tế phủ phàng trĩu nặng nỗi âu lo sợ hãi. Niềm hy vọng lớn lao xưa đã bị chôn vùi cùng với Giêsu Nazareth. Sáng nay, mấy chị em phụ nữ ra mộ thì cũng chỉ có mục đích là ướp lại cái xác không hồn. Họ đi tìm một cái xác, một kẻ chết nhưng họ đã đối diện với ngôi mộ trống.

Mađalêna khi thấy mộ trống liền nghĩ ngay đến chuyện có ai đã đến lấy xác Chúa mang đi rồi: “người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu” (Ga 20,2). Các Thiên Thần hiện ra cắt nghĩa Chúa đã sống lại. Không biết các bà đã tin hay chưa, họ vội vả chạy về báo tin. “Khi từ mộ trở về, các bà Maria Macđala, bà Gioanna và bà Maria, mẹ ông Giacôbê và các bà khác cùng đi với mấy bà này. Các bà kể cho Nhóm Mười Một và mọi người khác biết tất cả những sự việc ấy. Nhưng các ông cho là chuyện vớ vẫn, nên chẳng tin” (Lc 24,11).

Các thượng tế và các kỳ mục thì lo âu sợ hãi trước hiện tượng mồ trống. Vì thế các ông mới cho tiền hậu hĩ lính canh và bảo những người này phải phao tin là các môn đệ của ông Giêsu đã đến lấy trộm xác: “Các anh hãy nói như thế này, ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ đã đến lấy trộm xác” (Mt 28,13).

Phêrô và Gioan cùng chạy ra mồ. “Phêrô vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, và khăn che đầu Đức Giêsu. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi” (Ga 20,6-7).

Phản ứng của Phêrô là thinh lặng,ông đang phân vân, không biết nghĩ thế nào và ăn nói làm sao. Nếu có kẻ lấy trộm xác Thầy thì tại sao kẻ gian lại mất công xếp đặt khăn liệm và các dây vải cách thứ tự và gọn gàng như thế? Ông vẫn còn bàng hoàng về những lỗi lầm chối Thầy với niềm ăn năn thống hối, ông chưa hiểu sống lại nghĩa là gì.

Còn Gioan đã thấy và đã tin. Không phải vì hiện tượng mồ trống mà vì những gì Gioan đã thấy. Gioan đã thấy gì? Thấy các dấu chỉ lạ lùng của ngôi mộ trống, khăn liệm và các thứ dây được xếp gọn gàng. Cảnh tượng này làm cho Gioan nhớ lại dấu lạ Chúa Giêsu cho Ladarô sống lại. Khi Ladarô sống lại liền ngồi dậy, nhưng thân mình còn quấn chặt các thứ khăn liệm, còn ở đây, mọi thứ được xếp gọn gàng. Gioan nhớ lại lời Kinh Thánh nói rằng: Đức Kitô phải chịu đau khổ, phải chết rồi mới chỗi dậy từ trong đám kẻ chết mà vào chốn vinh quang (Lc 24,26). Chính những lời đó đã làm cho Gioan tin. Bởi vậy, thấy là nền tảng và bằng chứng cho lòng tin. Nhưng thấy ở đây không phải là thấy những sự kiện bên ngoài mà là thấy ý nghĩa bên trong gắn liền với sự kiện. Tông đồ Gioan thấy sự kiện những băng vải và khăn che đầu, và nhờ nhớ lời Kinh Thánh mà tin.Thấy rồi mới tin là chuyện bình thường. Còn không thấy mà tin mới là phúc, như lời Chúa Giêsu nói với tông đồ Tôma: “Phúc thay những người không thấy mà tin” (Ga 20,28).

Trước mọi phản ứng đó, Đức Kitô Phục Sinh đã biểu lộ một sự chiến thắng âm thầm,không rình rang giữa tiếng kèn trống reo hò của toàn dân. Sáng sớm ngày thứ nhất đầu tuần mới, tảng đá lấp cửa mồ đã mở toang. Nấm mồ lạnh lẽo, chật hẹp, tối tăm đã mở tung ra như cánh hoa hồng hay đôi môi thắm tươi của nụ cười thiếu nữ, đầy sức sống và bình an. Tảng đá lấp mộ làm sao niêm giữ được Đấng Phục Sinh! Nấm mồ chỉ là giai đoạn chuyển tiếp. Nó giống như lối đi ngầm dưới mặt đất, sẽ mở lên một vòm trời vinh quang. Chúa Giêsu dùng nó như cánh cửa mở vào miền đất tử thần và từ đó biến nó thành ngõ mở vào cõi sống trường sinh.

Đức Kitô đã chiến thắng tử thần,thân thể bằng xương bằng thịt của Ngài hôm nay đã được “Thần Khí Hoá” và từ đây Ngài sống hoàn toàn bởi Thần Khí,vì chỉ “Thần Khí mới làm cho sống còn xác thịt thì có ích gì” (Ga 6,36). Đức Kitô đã sống lại thật trong vinh quang. Ngài không mặc lấy một thân xác khác, thân xác Phục Sinh của Ngài vẫn chính là thân xác trước đây chịu khổ hình, chết thập giá, nay thân xác đó được biến đổi, thân xác tâm linh không hư nát. Sự Phục Sinh của Đức Kitô không chỉ là phục hồi sự sống như trước mà còn chuyển qua thể thức hiện hữu mới.Thân xác của Ngài được Thần Khí hoá, không bị vật chất cản trở. Đấng Phục Sinh đã nhiều lần hiện ra với các Tông Đồ để cũng cố đức tin cho họ, chuẩn bị tâm hồn các ông đón nhận Chúa Thánh Thần hầu trở nên chứng nhân rao truyền sự chết và sống lại của Con Thiên Chúa.

Ngày nay nếu muốn làm chứng cho Đức Kitô Phục Sinh, chúng ta cũng cần khởi đi từ ngôi mộ trống như các Tông Đồ ngày xưa. Nói theo ngôn ngữ tu đức thì chúng ta trở về với đời sống thanh bạch.Đó là đời sống trong sạch, ngay lành và có tinh thần nghèo khó.

Thế giới hôm nay không thiếu những dấu chỉ của Đấng Phục Sinh. Nhưng người ta không nhận thấy được Ngài vì thiếu tâm hồn ngay thẳng trong sạch “Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5,8). Nói khác đi mỗi tâm hồn chúng ta là một ngôi mộ trống. Ngôi mộ trống là ngôi mộ không còn xác Chúa nhưng còn dấu chỉ Đấng Phục Sinh, đó là khăn liệm và khăn che mặt. Tất cả những gì nhân loại dùng để trói buộc Chúa Giêsu, che mặt Người, cần phải cởi ra và xếp gọn một bên. Gioan đã đi vào ngôi mộ trống, đã nhìn với cặp mắt trong sạch nên đã thấy và đã tin. Gioan không thấy Chúa, nhưng thấy dấu chỉ của Phục Sinh và Gioan đã tin. Chúng ta không thấy Chúa nhưng chúng ta thấy ngôi mộ trống là cái thế giới bao la đầy dấu chỉ sự hiện diện của Người.Ta cũng có thể thấy Chúa trong trong tâm hồn khiêm nhu tự hạ quên mình, trong sự bình an thanh thản của nội tâm. Đó là những dấu chỉ mà Đấng Phục Sinh ban tặng.

Không có Phục Sinh, đức tin chúng ta chỉ là hảo huyền, cuộc sống có ý nghĩa gì nếu không có gì sau hết, nếu tất cả chỉ dừng lại ở đời này?. Nhìn lại đời sống mình, chúng ta sẽ nhận thấy vô vàn sự Phục sinh, rất nhiều những cuộc vượt qua nho nhỏ trong đời sống hướng tới Phục sinh. Khi một tình bạn, một tình yêu bị tan vỡ, chúng ta biết hàn gắn lại bằng yêu thương thì đó không phải là sự phục sinh sao? Khi mà chúng ta có kinh nghiệm về sự tha thứ, dẹp tan lòng thù hận, oán ghét thì đó là cuộc vượt qua phi thường…

Chúa đã Phục Sinh. Tin vui làm ấm áp cõi lòng đang buồn phiền vì mất mát đắng cay. Tin mừng đã lau khô đôi mắt ngấn lệ khóc than tiếc thương của các môn đệ. Mầu nhiệm sự sống qua cái chết mà Thầy từng rao giảng thực sự được khai trương. Chúa đã chỗi dậy từ chính nơi đã được mai táng. Ánh sáng tràn ngập. Niềm hy vọng lớn lao đã được bắt đầu từ chính nơi hôm qua còn đầy đau thương tuyệt vọng. Chúa Phục Sinh đã đẩy mọi tảng đá nặng nề ra khỏi tâm hồn các môn đệ.Từ đây các môn sinh bắt đầu một hành trình mới, loan báo Tin mừng Phục sinh.

Như mùa xuân sau đông tàn, Phục Sinh mãi mãi vọt lên trong đời sống chúng ta những chồi lộc ân sủng, những sức sống tươi trẻ. Tin vào Đấng Phục Sinh là thắp lên ánh sáng mới, là đón nhận tình yêu mới cho mùa Xuân tâm hồn.
 
Một ngày với Mẹ
Lm. Minh Anh
22:31 15/04/2022

MỘT NGÀY VỚI MẸ
“Ngài không có ở đây. Ngài đã sống lại!”.

Tại các Giáo Phận, phần lớn giáo dân của các họ đạo truyền thống có thói quen ngắm Mười Lăm Sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu vào Mùa Chay. Riêng Tổng Giáo Phận Huế, kinh nguyện tuyệt vời này được ngắm vào Tuần Thánh; đặc biệt, sáng thứ Năm, thứ Sáu và thứ Bảy. Nó được gọi là Kinh Lễ Đèn, vì có đến 15 ngọn nến, hoặc đèn, được đốt lên trên cùng một giá. Cách thức đọc Kinh Lễ Đèn được hướng dẫn đến từng chi tiết; cách chung, ngắm một chặng, tắt một cây nến, đọc 10 Kinh Kính Mừng. Tuy nhiên, ở Lễ Đèn 3, tức sáng thứ Bảy, ngọn nến thứ 15, sẽ không được tắt! Thật thú vị, nó được đem vào phòng thánh một chốc, đang khi cộng đoàn quỳ gối để ngắm “Thánh Mẫu Thống Khổ Kinh”; sau đó, nến được đem trở lại và đặt trước bàn thờ. Ngọn nến này tượng trưng cho Chúa Giêsu! Ngài đã chết, nhưng thực ra, cái chết của Ngài chỉ như một sự nghỉ ngơi trong mồ. Vì thế, thứ Bảy Tuần Thánh được coi là ‘một ngày với Mẹ’, các Kitô hữu cùng với Mẹ mình, Mẹ Hội Thánh, lặng yên để đợi ngày Con Chúa phục sinh!

Kính thưa Anh Chị em,

Thứ Bảy Tuần Thánh, Giáo Hội không có một Thánh Lễ nào, mãi cho đến buổi cử hành trọng thể đêm Vọng Phục Sinh. Hôm nay, Giáo Hội trầm mình để suy gẫm chậm rãi với Mẹ; và nắm lấy tay Mẹ, mỗi tín hữu tìm đến một ‘nơi vắng vẻ’ của lòng mình, để chiêm ngắm cái chết của Chúa Giêsu, và nhất là, ‘một ngày với Mẹ’ Maria, chúng ta yên lặng chờ đợi Chúa Phục Sinh.

Phụng vụ của những ngày qua đầy cảm xúc với nhiều lễ nghi; thế nhưng, thứ Bảy Tuần Thánh lại trôi qua một cách thanh thản, lặng lẽ. Đó là một ngày để tận hưởng tất cả, một ngày của đan xen giữa những trầm buồn và niềm hy vọng! Đừng để thứ Bảy Tuần Thánh trôi qua chỉ như một ngày khác, hay chỉ là một ngày giữa thứ Sáu Tuần Thánh và Chúa Nhật Phục Sinh. Đó là ‘một ngày với Mẹ’ Thiên Chúa; và cùng Mẹ, chúng ta tĩnh lặng và chiêm ngắm.

Chỉ trong sự suy gẫm thầm lặng này, các tông đồ, và cả chúng ta mới có thể nhìn thấy mọi sự đã xảy ra phù hợp và trùng khít với nhau như thế nào. Chúa Giêsu đã nói với các tông đồ tất cả những gì sẽ xảy ra với Ngài, kể cả sự phục sinh; Ngài đã nói cách rõ ràng với họ, nhưng tâm trí họ chưa chuẩn bị đủ để hiểu. Chỉ trong sự im lặng của thứ Bảy Tuần Thánh, và nhờ có ‘một ngày với Mẹ’ Chúa Giêsu, họ mới có thể hy vọng hiểu được những gì Thầy mình đã nói. Cũng thế, đối với chúng ta; cùng với Mẹ Maria, chúng ta ghi nhớ những lời Chúa Giêsu đã nói, vì đôi khi tâm trí của chúng ta cũng đóng kín. Nhiều lần, chúng ta nghĩ, chúng ta biết Chúa Giêsu là ai và Ngài đang dạy chúng ta điều gì, nhưng thực sự, điều đó không đi vào trái tim của chúng ta; bằng chứng là cuộc sống của chúng ta chưa được biến đổi! Chúng ta phải lắng nghe, cẩn thận suy gẫm những gì Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng, hầu mới hiểu được cách sâu sắc để áp dụng vào cuộc sống. Hãy làm điều này với Đức Mẹ và cho phép Đức Mẹ giúp chúng ta!

Anh Chị em,

Sự im lặng của ngày hôm nay giúp chúng ta suy gẫm về tất cả những gì Chúa Giêsu đã làm cho chúng ta trong những ngày qua. Chúng ta biết, im lặng của ngày thứ Bảy Tuần Thánh không phải là im lặng của thoái chí và tuyệt vọng, nhưng là ‘im lặng thánh’, một sự im lặng của một niềm mong đợi lớn lao sẵn sàng bùng lên trong niềm vui ngập tràn của đêm Vọng Phục Sinh. Chúng ta sẽ ‘đến mộ’ Chúa cùng với các thánh nữ, không phải để xức dầu cho một xác chết, nhưng để vui mừng với các thiên thần khi họ tuyên bố, “Ngài không có ở đây. Ngài đã sống lại!”; “Tại sao các bà lại tìm người sống nơi những kẻ chết?”. Và như thế, nhờ có ‘một ngày với Mẹ’, chúng ta sẽ vui mừng nói cùng Mẹ, “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, hãy vui mừng, Halleluia!”, và cùng Mẹ, chúng ta hát khúc ca khải hoàn, “Chúa Đã Sống Lại, Halleluia!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, xin cho con có một tâm hồn biết chờ đợi Chúa như Mẹ. Không chỉ hôm nay, khi con có ‘một ngày với Mẹ’; nhưng mỗi ngày, cùng Mẹ con chờ đợi Chúa”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài Giảng Thứ Sáu Tuần Thánh của ĐHY Cantalamessa: Philatô nói với Ngài, ‘Sự thật là gì?’
Bản dịch Việt Ngữ của J.B. Đặng Minh An
15:13 15/04/2022

Lúc 5g chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Thánh Cha đã chủ sự nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Đức Hồng Y Raniero Cantalamessa đã thuyết giảng trong buổi cử hành này. Bài giảng của ngài có chủ đề: “Pilato Disse: Cos’è La Verità?”, nghĩa là “Philatô nói với Ngài, ‘Sự thật là gì?’”

Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Philatô nói với Ngài, ‘Sự thật là gì?’

Trong tường thuật của mình về cuộc Thương Khó, Thánh sử Gioan đặc biệt coi trọng cuộc đối thoại của Chúa Giêsu với Philatô, và chính vì điều này mà chúng ta muốn suy ngẫm trong giây lát trước khi tiếp tục phần phụng vụ của chúng ta.

Mọi chuyện bắt đầu với câu hỏi của Philatô: “Ông có phải là vua dân Do Thái không?” (Ga 18:33) Chúa Giêsu muốn làm cho Philatô hiểu rằng câu hỏi đó nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì ông ta nghĩ, và nó chỉ có ý nghĩa nếu Philatô không đơn giản lặp lại lời buộc tội của người khác. Do đó, Chúa Giêsu hỏi ngược lại: “Ngài tự ý nói điều ấy, hay những người khác đã nói với ngài về tôi?”.

Chúa Giêsu cố gắng dẫn Philatô lên một bình diện cao hơn. Ngài nói với ông ta về vương quốc của Ngài, một vương quốc “không thuộc thế gian này”. Philatô chỉ hiểu một điều: đó không phải là vấn đề về một vương quốc chính trị. Nếu bị cáo muốn nói về tôn giáo, ông ta không muốn vướng vào những vấn đề như thế. Do đó, ông ta hỏi Chúa Giêsu với một chút mỉa mai: “Vậy ông là Vua sao?” Chúa Giêsu đáp: “Chính ngài nói rằng tôi là vua” (Ga 18:37).

Bằng cách xưng là vua, Chúa Giêsu phơi mình trước nguy cơ chết chóc; nhưng thay vì thanh minh bằng cách phủ nhận điều đó, Người lại mạnh mẽ khẳng định điều đó. Người tiết lộ nguồn gốc cao cả của mình cho Philatô: “Tôi đã đến thế gian...” Do đó, một cách bí ẩn, Chúa Giêsu nói rằng Ngài tồn tại trước cuộc sống trần gian của mình, Ngài đến từ một thế giới khác. Ngài đến trái đất để làm nhân chứng cho sự thật.

Chúa Giêsu đối xử với Philatô như một linh hồn cần ánh sáng và chân lý, chứ không phải như một ông quan tòa. Ngài quan tâm đến số phận của người đàn ông Philatô hơn là số phận của chính mình. Với lời kêu gọi đón nhận sự thật, Ngài muốn thúc giục ông ta tỉnh táo lại, nhìn mọi thứ bằng con mắt khác, đặt mình lên trên sự tranh chấp nhất thời với người Do Thái.

Viên quan tổng trấn La Mã hiểu lời mời của Chúa Giêsu đối với ông, nhưng ông hoài nghi và thờ ơ về kiểu suy đoán cao hơn này. Sự bí ẩn mà ông nhìn thấy trong lời của Chúa Giêsu làm ông sợ hãi và ông muốn kết thúc cuộc trò chuyện. Tự lẩm bẩm một mình “Sự thật là gì?”, ông ta rời khỏi Pháp đình.

Trang này từ phúc âm cho ngày hôm nay liên quan đến chúng ta biết bao! Ngay cả ngày nay, cũng như trong quá khứ, con người tự hỏi mình: “Sự thật là gì?”. Nhưng, như Philatô đã làm, chúng ta thản nhiên quay lưng lại với Đấng đã nói: “Tôi đến thế gian để làm chứng cho sự thật”. “Tôi là Sự thật!” (Ga 14: 6).

Qua Internet, tôi đã theo dõi vô số cuộc tranh luận về tôn giáo và khoa học, về đức tin và thuyết vô thần. Một điều làm tôi kinh ngạc: hàng giờ đồng hồ đối thoại mà không hề nhắc đến tên Chúa Giêsu. Và nếu bên tin Chúa đôi khi dám nhắc đến tên của Ngài và sự phục sinh của Ngài từ cõi chết, thì họ ngay lập tức cố gắng kết thúc cuộc thảo luận như một sự lạc đề không thích hợp. Mọi thứ xảy ra “etsi Christus non daretur”: như thể trên thế giới này chưa từng có người nào được gọi là Chúa Giêsu Kitô.

Kết quả là gì? Từ “Thiên Chúa” trở thành một cái bình trống rỗng để mọi người có thể đổ đầy tùy ý. Nhưng chính vì lý do này mà Thiên Chúa đã quan tâm đến việc đặt nội dung cho tên của Ngài. “Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể”. Sự thật đã trở thành xác thịt! Vì thế, có nỗ lực kiên quyết để loại Chúa Giêsu ra khỏi luận bàn về Thiên Chúa: vì Chúa Giêsu loại bỏ khỏi niềm kiêu hãnh của con người mọi lý do để tự họ quyết định xem Thiên Chúa phải như thế nào!

Một số người có thể nói: “Ồ chắc chắn rồi: Chúa Giêsu người Nagiarét!”. “Nhưng có những người thậm chí vẫn còn nghi ngờ rằng Ngài đã từng tồn tại!” Một nhà văn người Anh nổi tiếng của thế kỷ trước - được công chúng biết đến là tác giả của loạt tiểu thuyết mà sau này trở thành phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn”, JRR Tolkien - trong một bức thư, đã đưa ra câu trả lời này cho con trai mình, sau khi anh ta đã đề cập với ông một sự phản đối tương tự:

Phải có một ý chí ngông cuồng đến mức khó tin mới có thể cho rằng Chúa Giêsu không bao giờ thực sự 'xảy ra', và còn cuồng ngông hơn thế nữa để giả định rằng Ngài đã không nói những điều đã được ghi lại tất cả về Ngài – là những điều vượt quá xa khả năng 'phát minh ra' bởi bất kỳ ai trên thế giới vào thời điểm đó: chẳng hạn như ‘trước khi có ông Ápraham, thì tôi, Tôi Hằng Hữu!’ (Ga 8:58). ‘Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha’ (Ga 14: 9).

Tác giả cho biết thêm, sự thay thế duy nhất cho sự thật của Chúa Kitô là “ông ta là một kẻ lừa đảo” và các sách Phúc âm đã “xuyên tạc những tường thuật về một kẻ hoang tưởng loạn trí”. Tuy nhiên, một trường hợp như vậy làm sao có thể chịu đựng được hai mươi thế kỷ phê bình lịch sử và triết học không ngừng, và làm sao có thể tạo ra thành quả mà nó đã tạo ra?

Ngày nay, chúng ta vượt ra khỏi sự hoài nghi của Philatô. Có những người nghĩ rằng không nên đặt câu hỏi “Sự thật là gì?”, Bởi vì sự thật đơn giản là không tồn tại! “Mọi thứ chỉ là tương đối, không có gì là chắc chắn cả! Nghĩ khác đi là một giả định không thể dung thứ!” Không còn chỗ cho “những câu chuyện kể tuyệt vời về thế giới và thực tại”, kể cả những câu chuyện về Thiên Chúa và Chúa Kitô.

Thưa anh chị em, những người vô thần, những người theo thuyết bất khả tri hoặc những người vẫn đang tìm kiếm chân lý (nếu có người đang lắng nghe): những lời tôi sắp nói với anh chị em không phải là lời của một nhà thuyết giáo nghèo như tôi; chúng là của một người trong số các bạn, một tác phẩm mà nhiều người trong số các bạn ngưỡng mộ, trong số đó đã được viết nhiều và có lẽ nhiều người cũng tự coi mình, theo một cách nào đó, là môn sinh và những người ngưỡng mộ ông ấy: tôi muốn đề cập đến Søeren Kierkegaard, người sáng lập ra triết học hiện sinh!

Ông ta viết rằng người ta nói quá nhiều về nỗi đau khổ và nghèo đói của con người… Quá nhiều điều được nói về những cuộc đời lãng phí. Tuy nhiên lãng phí cuộc đời chỉ xảy ra đối với những ai… chưa bao giờ nhận ra, bởi vì người ấy chưa bao giờ, theo nghĩa sâu xa nhất, trực giác rằng có Thượng đế, và anh ta, chính anh ta, chính bản thân anh ta, lại đang đứng trong sự hiện diện của Thiên Chúa này”

Có người nói: có quá nhiều bất công, quá nhiều đau khổ trên thế giới để tin vào Chúa! Đó là sự thật, nhưng chúng ta hãy suy nghĩ một chút rằng cái ác bao quanh chúng ta sẽ trở nên vô lý và vô vọng hơn biết là ngần nào nếu không có niềm tin vào chiến thắng cuối cùng của chân và thiện. Sự Phục Sinh của Chúa Giêsu từ cõi chết, mà chúng ta sẽ cử hành ngày kia, là lời hứa và là sự bảo đảm chắc chắn rằng đây là điều sẽ xảy ra bởi vì nó đã bắt đầu với Ngài.

Nếu tôi có được sự can đảm của Thánh Phaolô, thì tại thời điểm này, tôi cũng sẽ phải hét lên: “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa.”(2 Cor 5:20). Đừng lãng phí cuộc đời của anh chị em! Đừng rời thế giới này như Philatô rời Pháp đình với câu hỏi chưa được trả lời: “Sự thật là gì?” Câu hỏi ấy quá quan trọng: Đó là vấn đề liệu chúng ta có biết chúng ta sống vì điều gì, hay sống vô ích!

Tuy nhiên, cuộc đối thoại của Chúa Giêsu với Philatô cũng tạo cơ hội cho một suy tư khác, lần này, được đề cập đến, cho chúng ta là những tín hữu và những người thuộc Giáo hội, chứ không phải cho những người bên ngoài. Philatô nói: “Dân của ông và các thượng tế đã nộp ông cho tôi! - Gens tua et pontifices tradiderunt te mihi” (Ga 18:35). Những người trong Giáo hội của ông, các linh mục của ông đã bỏ rơi ông, họ đã làm mất uy tín của ông với những hành vi sai trái khủng khiếp! Như thế chúng tôi có nên tin vào ông không?

Trước sự bác bỏ khủng khiếp này, tôi cũng muốn đáp lại bằng những lời Tolkien nói với con trai mình:

Tình yêu của chúng ta có thể ra nguội lạnh và ý chí của chúng ta bị xói mòn bởi cảnh tượng về những thiếu sót, ngu xuẩn, và thậm chí tội lỗi của Giáo hội và các thừa tác viên của Giáo hội, nhưng cha không nghĩ rằng một ai đã từng có đức tin lại đi ngược dòng vì những lý do này (ít nhất là tất cả những ai có kiến thức lịch sử)… Thật tiện lợi vì chúng ta có xu hướng ngoảnh mặt khỏi bản thân và lỗi lầm của chính mình để tìm vật tế thần… Cha nghĩ cha cũng nhạy cảm như con (hoặc bất kỳ Kitô hữu nào khác) với những vụ tai tiếng, của cả giáo sĩ và giáo dân. Cha đã phải chịu đựng đau thương trong cuộc đời mình vì những linh mục ngu ngốc, mệt mỏi, mờ mắt và thậm chí tồi tệ.

Hơn nữa, một kết quả tồi tệ như vậy đã được mong đợi. Nó bắt đầu trước Lễ Phục sinh đầu tiên với sự phản bội của Giuda, những lời chối Chúa của Simon Phêrô, cuộc đào tẩu bỏ Chúa Giêsu mà chạy của các Tông đồ... Thế thì gào lên chăng? Đúng thế - Tolkien đề nghị với con trai mình – nhưng hãy gào lên cho Chúa Giêsu, vì những gì Người phải chịu đựng, trước khi gào lên cho chúng ta. Ngày hôm nay, chúng ta còn phải thêm điều này, hãy gào lên cho các nạn nhân và với các nạn nhân của tội lỗi của chúng ta.

Một kết luận cho tất cả mọi người, cả những người tin và không tin. Năm nay chúng ta mừng lễ Phục sinh không phải bằng tiếng chuông vui tai mà là tiếng ồn ào bên tai của bom nổ cách đây không xa. Chúng ta hãy nhớ lại cách Chúa Giêsu phản ứng vào một ngày nọ trước tin tức về sự đổ máu của người Galilê do Philatô gây ra, và với những nạn nhân của sự sụp đổ của Tháp Siloam: “Nếu các ngươi không chịu sám hối, thì các ngươi cũng sẽ chết hết y như vậy!” (Lc 13: 5). Nếu bạn không rèn gươm thành lưỡi cày, rèn giáo mác thành lưỡi câu (Is 2: 4), và hỏa tiễn thành nhà máy và nhà cửa, bạn cũng sẽ bị diệt vong theo cách đó!

Một điều mà những sự kiện này đột nhiên nhắc nhở chúng ta. Cấu trúc của thế giới có thể thay đổi từ ngày này sang ngày khác. Mọi thứ trôi qua, mọi thứ già đi; mọi thứ tàn lụi chứ không chỉ là “hạnh phúc của tuổi trẻ”. Chỉ có một cách để thoát khỏi dòng thời gian đang kéo mọi thứ theo nó: đó là hãy truyền lại điều không qua đi! Hãy đặt đôi chân của chúng ta trên nền đất vững chắc! Lễ Phục Sinh, Lễ Vượt Qua, có nghĩa là cuộc vượt qua: tất cả chúng ta hãy hướng đến việc trải nghiệm một Lễ Phục Sinh thực sự trong năm nay, hỡi những người cha đáng kính, anh chị em: chúng ta hãy vượt qua để đến với Đấng không qua đi. Chúng ta hãy vượt qua ngay bây giờ với trái tim của chúng ta, trước khi vượt qua một ngày nào đó với cơ thể của chúng ta!
 
Người Tây Ban Nha gửi huy hiệu Thánh Tâm cho binh lính Ukraine
Đặng Tự Do
16:19 15/04/2022


Giáo phận Getafe, phối hợp với Đền thờ Lời Đại hứa ở Valladolid, đã làm ra 10,000 huy hiệu Thánh Tâm Chúa Giêsu và gửi đến Ukraine vào đầu tháng Tư. Tại đó, các huy hiệu sẽ được các tu sĩ dòng Phanxicô phân phát cho các binh sĩ Ukraine.

Các thành viên của Hội Tông đồ của Trái tim Chúa Giêsu và Mẹ Maria và hơn 50 tình nguyện viên khác đã làm huy hiệu bằng cách cắt chúng từ vải, bọc chúng bằng nhựa trong suốt và đóng gói chúng cùng với những lời cầu nguyện cùng Đức Trinh nữ bằng tiếng Ukraine, trong khi các tình nguyện viên khác lần chuỗi Mân Côi cho quốc gia này.

Họ dự định gửi tổng cộng 100,000 huy hiệu trong các chuyến hàng viện trợ nhân đạo khác nhau từ giáo phận.

Các huy hiệu được tặng bởi công ty Castilla Textil và văn bản giải thích đi kèm với chúng được tặng bởi ID Comunidad Gráfica de Boadilla del Monte. Phần còn lại của các huy hiệu đang được tài trợ bằng các khoản đóng góp tư nhân.

Giáo phận Getafe giải thích rằng nguồn gốc của huy hiệu có từ thế kỷ 17 khi Chúa Kitô yêu cầu Thánh Margaret Mary Alacoque làm hình ảnh Thánh Tâm của Người để đặt trong nhà và đeo. Huy hiệu đề cập đến một trong 12 lời hứa mà Chúa Kitô đã hứa với thánh nhân: “Ta sẽ là nơi nương tựa an toàn của con trong suốt cuộc đời và đặc biệt là vào giờ chết”.

Giáo phận nói rằng huy hiệu là 'lá chắn' của Thánh Tâm Chúa Giêsu, và mô tả hình ảnh của Thánh Tâm Chúa với những dòng này: “Thôi đi, hỡi kẻ thù! Trái tim của Chúa Giêsu ở với tôi. Vương quốc của Ngài đến!”

“Đó là phương tiện mà người Công Giáo bày tỏ tình yêu và sự tin tưởng vào sự bảo vệ khỏi sự cám dỗ của ma quỷ, không phải là một tấm bùa hộ mệnh.” Giáo phận giải thích rằng nó có thể được đeo vào, may vào quần áo, trong ví, dưới gối, ở nhà hoặc trên xe hơi.
Source:Catholic News Agency
 
Thượng phụ Nga nói rằng cuộc xâm lược của Nga là một cuộc chiến thánh thiện
Đặng Tự Do
16:20 15/04/2022


Tiếp tục cách hoạt động buôn thần bán thánh của mình, hôm thứ Năm người đứng đầu Chính thống giáo của Nga cho rằng Giáo Hội của ông và các tín hữu đang kìm hãm những kẻ chống Chúa.

Thượng phụ Kirill đã phát biểu sau sáu tuần xảy ra cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, khiến hơn 4 triệu người phải chạy trốn, hàng nghìn người thiệt mạng hoặc bị thương và khiến các thành phố và thị trấn bị phá hủy.

Mặc dù không đề cập đích danh đến Ukraine, nhưng các bình luận của Kirill đã ủng hộ đường lối của Điện Cẩm Linh về cuộc chiến bằng cách ngụ ý rằng các hành động của Nga ở đó là phản ứng bắt buộc đối với một kẻ xâm lược nước ngoài.

“Tại sao các thế lực bên ngoài nổi lên chống lại các vùng đất của Nga? “Tại sao họ cố gắng tiêu diệt, chia rẽ, làm cho anh em chống lại anh em?” Hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời ông Kirill cho biết.

Điện Cẩm Linh nói rằng cuộc xâm lược là một cuộc hành quân đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và “phi Quốc Xã hóa” Ukraine. Đó là các lập luận mà Ukraine và các chính phủ phương Tây bác bỏ như một cái cớ giả cho một cuộc xâm lược.

Kirill, một đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin, đã bảo vệ hành động của Nga và coi cuộc chiến như một cuộc đụng độ với nền văn hóa tự do của phương Tây mà ông coi là suy đồi, đặc biệt là sự chấp nhận đồng tính luyến ái.

Đề cập đến một văn bản Tân Ước, trong đó xung đột gia tăng giữa thiện và ác lên đến đỉnh điểm khi Chúa Giêsu tái lâm, Kirill cho biết “Sách Khải Huyền đề cập đến một thế lực nào đó ngăn cản sự xâm nhập vào thế giới của kẻ chống Chúa”.

“Một số người nghĩ rằng chính Giáo Hội chúng ta đang kìm hãm điều này, và điều đó là chính xác”

“Chính Thống Giáo Nga giữ cho mọi người không bị mất niềm tin trong cuộc sống... đó là đức tin Chính thống, sống và hành động trong nhà thờ Chính thống - đây là lực lượng kìm hãm những kẻ chống Chúa.”

Theo thông tấn xã RIA của Nga, Kirill cho biết không phải ngẫu nhiên mà “lực lượng này ngày nay đang nhắm vào tất cả những mũi tên sắc bén của tất cả những ai tìm cách thỏa hiệp Giáo Hội, chia rẽ và xé nát Giáo Hội khỏi người dân”.
Source:Reuters
 
Cú đánh từ quỷ dữ: Bức tượng Fatima bị lính Nga đập vỡ tan tành trong chủng viện Công Giáo
Đặng Tự Do
16:21 15/04/2022


Khi Cha Ruslan Mikhalkiv trở lại chủng viện bị bỏ lại bên ngoài Kiev vào ngày 7 tháng 4, nơi ngài làm hiệu trưởng, có một điều khiến ngài lo lắng hơn tất cả những người khác.

Đó không phải là nhà để xe, dường như bị tấn công bởi một hỏa tiễn, hoặc cửa trước, dường như đã bị phá hủy bởi một chiếc xe thiết giáp. Đó cũng không phải là những không gian trống nơi trước đây đã lắp đặt máy pha cà phê và bộ định tuyến Internet. Nó thậm chí không phải là chỗ trống từng bị chiếm giữ bởi một chiếc chén mà Đức Giáo Hoàng Đức Gioan Phaolô II đã sử dụng trong chuyến thăm Ukraine.

Đó là bức tượng Đức Mẹ Fatima bị phá đổ.

Cha Mikhalkiv cho biết: “Tôi đã mở cuộc điều tra trong nhiều ngày sau khi tìm thấy tượng Đức Mẹ trên sàn phòng ăn trong Đại Chủng viện Thần học Thánh Tâm Chúa Giêsu ở Vorzel”.

“Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng quân đội Nga có thể đã đến và lật đổ bức tượng này, hoặc có lẽ bức tượng đã bị đánh sập bởi một vụ nổ hỏa tiễn, bởi vì các cửa sổ ở đó cũng bị vỡ.”

“Tôi cũng nghĩ rằng một mảnh đạn pháo có thể đã đâm vào bức tượng này.”

Cuối cùng, Cha Mikhalkiv đưa ra một giả thuyết khác về tai nạn xảy ra với bức tượng, được mua bởi chủng viện từ Fatima, Bồ Đào Nha, nhân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra vào năm 2017.

“Cuối cùng, tôi có ấn tượng rằng đó là một cú đánh của ma quỷ đối với Đức Trinh Nữ Maria, ngay khi chúng tôi đang dâng hiến Ukraine và Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ,” linh mục nói, đề cập đến hành động dâng hiến trên toàn thế giới hôm 25 tháng Ba.

“Tôi đặc biệt không thích đặt mọi thứ theo những thuật ngữ siêu nhiên như vậy, nhưng biến cố bi thảm này khiến tôi cảm thấy rất bất thường.”

“Tên ác ma quỷ quyệt, khi thua, hắn có thể làm gì? Tiêu diệt.”

Các linh mục và sinh viên đã di tản khỏi chủng viện sau khi Nga tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Họ tìm thấy nơi ẩn náu tại Giáo phận Kamianets-Podilski lân cận. Quân đội Nga đã chiếm đóng khu vực xung quanh chủng viện trong nhiều tuần.

Sau khi họ từ bỏ vị trí của mình vào khoảng cuối tháng 3, một nhóm nhỏ do Cha Mikhalkiv dẫn đầu đã quay trở lại chủng viện Vorzel, một ngôi làng lân cận Bucha, nơi Nga bị cáo buộc giết hàng trăm thường dân.

“Khi chúng tôi đến Vorzel, điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một sự im lặng bất thường,” vị linh mục nhớ lại. “Chúng tôi bắt đầu nhìn quanh chủng viện để xem chuyện gì đã xảy ra. Chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng một quả hỏa tiễn đã phá hủy nhà để xe của chúng tôi”.

“Cửa kính của những chiếc xe còn lại trong khuôn viên đã bị vỡ và pin của chúng đã bị đánh cắp. Sóng xung kích đã thổi bay các cửa sổ của chủng viện”.

Sau khi tham khảo ý kiến của quân đội Ukraine, Cha Mikhalkiv kết luận rằng binh sĩ Nga đã chiếm giữ chủng viện. Khi rút lui, họ mang theo bất cứ thứ gì mà họ cho là có giá trị, bao gồm cả những mặt nhật để chầu Mình Thánh Chúa, cuốn Kinh thánh có bìa trang trí và chén thánh mà Đức Gioan Phaolô II đã dùng khi cử hành Thánh lễ ở Kiev vào ngày 24 tháng 6 năm 2001.

Cha Mikhalkiv và những người bạn đồng hành của ngài đã thực hiện chuyến đi để đánh giá khi nào nhân viên và các chủng sinh có thể trở lại chủng viện trong Giáo phận Kiev-Zhytomyr theo nghi thức Latinh. Họ kết luận rằng họ sẽ phải hoàn thành học kỳ này tại Horodok, trong giáo phận lân cận.

“Học kỳ tiếp theo sẽ như thế nào, bây giờ rất khó nói, vì còn nhiều vấn đề thiết thực khác,” Cha Mikhalkiv nói.

“Ví dụ, thậm chí không có đồ sành sứ và đồ dùng. Chúng tôi sẽ phải mua chúng, và hiện tại khá khó để làm được điều đó”.

Về tượng Đức Mẹ Fatima, Cha Mikhalkiv lưu ý thêm một chi tiết. Mặc dù có một lỗ hổng nơi khuôn mặt từng có, nhưng bản thân các đặc điểm trên khuôn mặt - bao gồm cả đôi mắt to đen láy của Đức Mẹ - được tìm thấy gần như hoàn toàn nguyên vẹn.

Mikhalkiv nói: “Thật thú vị, khuôn mặt của Đức Trinh Nữ Maria đã được bảo tồn. “Tôi đã bắt đầu nhặt một số mảnh, tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ khôi phục lại bức tượng. Nó sẽ là một dấu hiệu đặc biệt cho chúng tôi. Thời gian sẽ trả lời.”
Source:Catholic News Agency
 
Tam nhật thánh tại Đất Thánh: Cử hành Lễ Phục sinh tại nơi nó đã diễn ra.
Vũ Văn An
20:13 15/04/2022

Lễ Phục sinh năm ngoái, Tạp chí The Pillar đã phỏng vấn Cha Francesco Voltaggio, một linh mục thuộc tòa thượng phụ Latinh của Giêrusalem và là viện trưởng Chủng Viện Redemptoris Mater ở Galilê (https://www.pillarcatholic.com/p/triduum-in-the-holy-land-celebrating?s=r). Nhận thấy bài phỏng vấn chứa nhiều thông tin bổ ích, chúng tôi xin chuyển nó sang tiếng Việt:



Có gì khác khi trở thành một linh mục ở Đất Thánh?

Đó là một ân sủng to lớn khi được ở Đất Thánh, được ở lại đây.

Các Giáo phụ gọi Đất Thánh là Tin Mừng thứ năm. Thượng Phụ của chúng tôi thực sự gọi nó là một bí tích, theo nghĩa hồng phúc quan trọng nhất được ở đây tại Đất Thánh là hiểu rằng đức tin của chúng ta có tính lịch sử, đức tin của chúng ta tất cả đều dựa vào lịch sử, dựa vào Tin mừng rằng Chúa Giêsu Kitô thực sự đã sống lại.

Vì vậy, được ở những địa điểm Thánh là điều rất quan trọng, được chạm tới những địa điểm thánh, vì Tin Mừng mời gọi chúng ta làm điều đó, chẳng hạn như khi các thiên thần nói với những người phụ nữ hãy đi xem nơi Chúa Giêsu đã được an táng.

Điều đó cũng đúng trong truyền thống Giáo hội. Các giáo phụ của Giáo hội đã coi trọng những nơi thánh, nhưng đồng thời họ cũng dạy rằng, theo một nghĩa nào đó, chúng là một điều nghịch lý. Các thiên thần bảo những người phụ nữ đến thăm ngôi mộ, nhưng đó là một ngôi mộ trống. Đó là một nơi trống rỗng, nhưng điều quan trọng là phải thấy rằng nơi này trống rỗng, ngôi mộ này trống không. Vì vậy, đây chỉ là một thí dụ về tầm quan trọng của các nơi thánh, trong chúng có ân sủng đặc biệt lớn lao.

Thiên Chúa muốn bày tỏ chính mình trong một vùng đất cụ thể - vùng đất này, với tất cả những vấn đề của nó, giống như cuộc sống của chính chúng ta. Và đối với tôi, thật là một ân sủng khi được sống Tuần Thánh trong thứ toàn vẹn này, tại những nơi thánh thiện này.

Cha nói rằng đó là một vùng đất thánh thiêng và đồng thời là vùng đất có vấn đề, cộng đồng Kitô giáo ở nơi cha đang ở hiện nay ra sao?

Vâng, đó là một sự phong phú lớn bởi vì trước hết, các cộng đồng Kitô giáo có các Giáo hội khác nhau: Giáo hội Chính thống, Giáo Hội Công Giáo, và cả các cộng đồng Tin lành nhỏ hơn với các tuyên tín khác nhau.

Ở đây ở tại Galilê này, đa số người Công Giáo phát xuất từ Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp và Giáo Hội Byzantine, họ có nghi thức giống như người Chính thống Hy Lạp, nhưng tất nhiên, họ theo Công Giáo.

Và vì vậy, ở đây, chúng ta có các Giáo Hội Hy Lạp, Giáo Hội Latinh và Giáo Hội Maronite, mỗi Giáo Hội đều có sự phong phú trong các nghi lễ: Thứ Năm Tuần Thánh và Thứ Sáu Tuần Thánh, và cả lễ vọng Phục sinh nữa, nhưng với các truyền thống khác nhau vốn rất phong phú, vì việc cử hành sự Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô ở trung tâm đức tin của chúng ta, tức mầu nhiệm Vượt qua, được phát biểu dưới nhiều hình thức khác nhau vì nó quá lớn, quá mạnh mẽ, không thể diễn tả nó chỉ bằng một hình thức.

Tôi nghĩ điều này rất quan trọng đối với Giáo hội của chúng ta ngày nay, vì chúng ta luôn bị cám dỗ đề cao một hình thức, hoặc một hình thức truyền thống, hơn và chống lại các hình thức khác. Nhưng, kể từ những thế kỷ đầu tiên trong Giáo Hội, đã có rất nhiều nghi thức khác nhau để diễn đạt những gì không thể diễn đạt được.

Giống như bốn sách Tin Mừng đều là Lời của Thiên Chúa, nhưng chúng cũng là những cách diễn đạt khác nhau, bởi vì kinh nghiệm về sự Phục sinh, hay kinh nghiệm mạnh mẽ mà các môn đồ có được về Chúa Giêsu Kitô không thể diễn tả chỉ bằng một hình thức.

Trên bình diện thực tế, cha cử hành Thánh lễ trong Tam Nhật Phục sinh bằng bao nhiêu ngôn ngữ khác nhau?

Vâng, ở đây là tiếng Ả Rập, vì đa số Kitô hữu ở Galilê là người Ả Rập thuộc Israel, họ nói tiếng Ả Rập như ngôn ngữ mẹ đẻ, cũng như ngôn ngữ của phụng vụ, nhưng họ cũng nói tiếng Do Thái. Ngoài ra, còn có nghi lễ Byzantine bằng tiếng Hy Lạp và nghi thức Maronite bằng tiếng Ả Rập, nhưng với nhiều phần rất quan trọng của phụng vụ bằng tiếng Syria, rất giống với tiếng Aram, vốn là ngôn ngữ của Chúa Giêsu.

Mỗi người trong số họ đều có các phụng vụ và truyền thống riêng của họ và các nghi thức thích hợp rất mạnh mẽ. Thí dụ, vào Thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp sẽ đọc sách Tin Mừng về cuộc khổ nạn cả ngày và có điều được họ gọi là “đám tang Chúa Kitô”.

Đó là một lễ kỷ niệm rất, rất cảm động và vào Lễ Phục sinh, họ có một nghi thức đặc biệt gọi là “nghi thức Phục sinh”, trong đó họ đi ra ngoài nhà thờ và công bố Tin Mừng về Sự Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô. Sau đó, linh mục, trong con người của Chúa Kitô, gõ cửa Nhà thờ để mở nó ra, và dẫn dân chúng vào, như một dấu chỉ cho thấy Chúa Giêsu Kitô, nhờ Sự phục sinh của Người, cho phép chúng ta vào nơi Cực Thánh trên thiên đàng.

Người ta thường thấy những bức ảnh chụp các buổi cử hành phụng vụ lớn tại các địa điểm Thánh chính ở Giêrusalem. Đó có phải là kinh nghiệm của một Kitô hữu bình thường sống ở Đất Thánh không?

Thông thường, [trước đại dịch] tất cả chúng ta sẽ cố gắng tham gia ít nhất một số nghi lễ của Tuần Thánh, bắt đầu từ Chúa Nhật Lễ Lá. Nhưng Tam Nhật Thánh thường được giữ theo địa phương và thân mật hơn, với các nghi lễ trong các giáo xứ và làng mạc thích hợp của họ, bởi vì họ có truyền thống rất mạnh mẽ liên quan đến gia đình của họ vì ở đây, Lễ Phục sinh giống như Lễ Giáng sinh ở nhiều xã hội phương Tây. Đó là một bữa tiệc truyền thống và tập trung vào gia đình.

Những tưởng năm nay sẽ rất ít người đến Giêrusalem, nhưng ngược lại, vào Chúa Nhật Lễ Lá rất đông người. Chúng tôi đã thoát ra khỏi tình trạng rất khó khăn của coronavirus với cuộc rước kiệu rất cổ xưa này.

Lễ rước Lễ Chúa Nhật Lễ Lá ở Giêrusalem, bắt đầu từ Núi Ôliu, từ Bêtania từ đỉnh Núi Ôliu rồi đi xuống thành phố cổ và tiến vào toàn bộ thành phố Giêrusalem, dĩ nhiên là rất truyền thống, nhưng nó cũng là một điều rất, rất cảm động. Có một sự gần gũi và thân thiết với phụng vụ, chúng tôi sống nó một cách sâu sắc.

Tất nhiên đây là sự chuẩn bị cho Tuần Thánh và đặc biệt là Thứ Năm Tuần Thánh ở Giêrusalem, trước hết, vào buổi sáng tại Mộ Thánh. Tất cả các linh mục Công Giáo của Thánh địa sẽ đến cử hành với Thượng Phụ.

Vào buổi chiều, có việc cử hành tại nhà tiệc ly [địa điểm truyền thống của Bữa Tiệc Ly]. Đó là dịp duy nhất để người Công Giáo đến và có một nghi thức phụng vụ tại Nhà tiệc ly, không phải là Bí tích Thánh Thể, nhưng để cử hành việc rửa chân và có một nghi thức phụng vụ.

Vào buổi tối, thật là điều rất cảm động được cầu nguyện tại cùng một nơi Chúa Giêsu đã cầu nguyện lời cầu nguyện này với Chúa Cha - Abba — vào Thứ Năm Tuần Thánh. Vào Thứ Sáu Tuần Thánh, có lễ kỷ niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu Kitô, bắt đầu từ khoảng tám giờ sáng, và sau đó là Đàng thánh giá. Đối với các Kitô hữu ở Đất Thánh, việc tổ chức Tam Nhật tại giáo xứ của họ là điều rất quan trọng, nhưng hầu như tất cả người dân ở Israel và Palestine đều cố gắng ít nhất một ngày Thứ Sáu Tuần Thánh đến để tham dự Đàng thánh giá.



Lễ vọng Phục sinh ra sao đối với cha?

Chúng tôi cử hành Lễ Vọng Phục sinh suốt đêm. Buổi canh thức bắt đầu lúc 11 giờ và kéo dài đến bốn năm giờ sáng.

Vì sự phong phú của cộng đồng Công Giáo địa phương, tôi phải có nhiều sự cho phép của Tòa thánh để có thể cử hành theo tất cả các nghi thức khác nhau. Đó là một trải nghiệm rất mạnh mẽ đối với tôi với tư cách là một linh mục, nhưng cũng không dễ dàng vì tôi phải cử hành bằng tiếng Ả Rập và theo nghi thức Công Giáo Hy Lạp. Tôi phải dành nhiều thời gian trong Tuần Thánh để nghiên cứu phụng vụ.

Có một phần rất cảm động trong nghi thức Công Giáo Hy Lạp, đó là nghi thức đốt lửa. Họ thường tổ chức lễ này vào sáng thứ Bảy, và nó có liên quan đến lễ đón Lửa Thánh từ Mộ Thánh ở Giêrusalem của Chính thống giáo. Trong Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp, chúng tôi làm phép ngọn lửa, và có một điều tương tự như trong phụng vụ Latinh, chúng ta đón nhận và làm phép cho ngọn lửa mới này, ánh sáng mới, trong nhà thờ không đốt đèn.

Có một lời cầu nguyện tuyệt vời về ánh sáng này, mà Ađam và Evà đã đánh mất trong vườn Địa đàng, nhưng trong đêm nay, ánh sáng này của Chúa Kitô đã xuất hiện trở lại cho nhân loại để giải phóng họ khỏi nô lệ của bóng tối.

Cha nói rằng, ở Thánh địa, lễ Phục sinh là văn hóa đối với cộng đồng Kitô hữu giống như lễ Giáng sinh ở các nước khác. Điều đó như thế nào?

Lễ Phục sinh là điều chính yếu đối với gia đình. Mọi người tụ họp ăn tối sau giờ lễ vọng, và sau đó, một lần nữa vào Chúa Nhật, tất cả các gia đình lại tụ họp với nhau; không những chỉ gia đình trực tiếp gồm cha, mẹ và con cái, mà là gia đình theo nghĩa rộng hơn tức chi tộc.

Nhưng, vì trong văn hóa Ả Rập, văn hóa của gia đình là điều rất quan trọng, nên ngày lễ Phục sinh làm cho mọi điều trở nên rất phức tạp.

Có vấn đề giữa các lịch với nhau, vì các Giáo Hội Chính thống theo lịch Julian, còn chúng tôi theo lịch Gregorian. Và đây là một vấn đề lớn bởi vì, thí dụ, năm nay Lễ Phục sinh của Chính thống giáo rất xa so với lễ của Công Giáo và điều này tạo ra một vết thương rất sâu ở đây giữa các Kitô hữu ở Đất Thánh.

Ở một số giáo xứ, nhiều gia đình Kitô hữu theo các tuyên tín khác nhau. Thí dụ, một người Chính thống giáo kết hôn với một phụ nữ Công Giáo. Và vì vậy việc phải ăn mừng Lễ Phục sinh ra sao với tất cả gia đình, nếu họ có hai ngày khác nhau, trở thành một vấn đề thực sự. Một số giáo xứ Công Giáo đã yêu cầu được cử hành lễ Phục sinh với ngày của Chính thống giáo, nhưng điều này tạo ra một vấn đề khác là làm thế nào để giữ sự hợp nhất với Giáo Hội Công Giáo của chúng ta nếu họ cử hành sau những người khác một tháng. Tôi muốn đề cập đến vấn đề này bởi vì Đức Thánh Cha Phanxicô đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề lớn này ở bình diện Rome, nhưng nó đặc biệt quan trọng ở đây ở Đất Thánh.

Nhưng khi gia đình đến với nhau thì đó là một bữa tiệc lớn, và vì một lý do quan trọng.

Những người anh em phương Đông của chúng tôi, đặc biệt là Công Giáo Hy Lạp, Chính thống giáo Hy Lạp và người Maronites, họ ăn chay hết cả Mùa Chay một cách đặc biệt - một cách cũng đã từng phổ biến ở phương Tây. Họ kiêng ăn thịt suốt Mùa Chay, nhưng cũng kiêng ăn trứng, ăn cá, và đủ mọi thứ. Vì vậy, điều đầu tiên họ làm sau Lễ Phục sinh là đãi tiệc - đặc biệt là với món thịt cừu nướng.

Và khi tôi nói bữa tiệc, tôi thực sự muốn nói bữa nịt nướng, đó là món chuyên biệt ở đây. Thịt nướng rất quan trọng ở đây, ở Galilê này; Hãy nhớ rằng Chúa Giêsu, điều đầu tiên Người làm cho các môn đệ khi hiện ra ở đây, trước Biển Galilê vào sáng sớm, là chuẩn bị món cá nướng. Họ là những người chuyên về nướng thịt cá ở đây, tin tôi đi.

Vì vậy, mùa kỷ niệm này, sẽ có một bữa tiệc lớn và lời chúc Lễ Phục sinh rất quan trọng trong toàn bộ nền văn hóa: họ không nói với nhau "xin chào", "bạn khỏe không" hoặc "chúc buổi sáng” nhưng luôn luôn là “Chúa Kitô đã sống lại! ” và câu đáp lễ là “Người thật sự đã sống lại!” Đây có thể là điều lạ thường xảy ra ở các nước phương Tây, dù theo Kitô giáo, nhưng ở đây điều này rất quan trọng. Theo truyền thống, khi họ công bố sự Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, họ sẽ hát câu này 100 lần, 1000 lần, để thực sự công bố nó.

Điều này cũng xảy ra trong xã hội rộng lớn hơn, cả với những người không tin nhiều vào Chúa Kitô.

Ở đây, trở thành Kitô - chúng ta phải hiểu - cũng là một bản sắc văn hóa. Đôi khi đây là một vấn đề mục vụ và thực tế, nhưng theo một nghĩa khác, đó là một điều tốt.

Người Kitô hữu đã phải chịu nhiều đau khổ trong suốt lịch sử, chẳng hạn, do sự thống trị của Hồi giáo hoặc do áp lực từ bên ngoài, và cả những áp lực từ người dân Israel.

Bản sắc của con người là theo Kitô giáo, và điều tốt là có nền tảng tôn giáo này, cảm thấy rằng bạn là một Kitô hữu, bạn đã được rửa tội, nhưng theo một nghĩa khác, đó cũng là một vấn đề, bởi vì đôi khi họ chỉ có thứ đức tin theo truyền thống, rất có thể là một đức tin của truyền thống, nhưng không phải là một đức tin sống động thực sự.

Thí dụ, tôi nhớ có lần ai đó nói với tôi, "Tôi là một người vô thần, nhưng tôi là Kitô hữu." Ý tưởng sau đây rất đáng lưu ý, "Tôi không thực hành đức tin của mình, tôi không tin vào Thiên Chúa, nhưng tôi là Kitô hữu." Một cách nào đó, giống như một số người Do Thái, họ cảm thấy họ là người Do Thái, dù họ không tin vào Thiên Chúa chút nào. Đối với các Kitô hữu Ả Rập ở đây, một điều tương tự như thế cũng đang diễn ra.

Có một điều gì đó rất sâu đậm trong con người về Kitô giáo, điều mà chúng ta có thể đang đánh mất ở một số nơi trên thế giới, chẳng hạn như ở Châu Âu, nơi cội nguồn của Kitô giáo cần được tái truyền bá Tin Mừng.

Nhưng ở đây, chúng ta phải giúp họ khám phá lại đức tin ở trung tâm của mầu nhiệm Vượt Qua. Chúng ta phải giúp những Kitô hữu vốn chỉ có một đức tin “truyền thống” để mang đức tin truyền thống của họ trở nên sống động trong họ, và tất nhiên đây là thách thức đối với tất cả các Giáo hội ở khắp mọi nơi.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo xứ Tây Ninh; Giáo hạt Tây Ninh: Thánh Lễ Tiệc Ly Và Nghi Thức Rửa Chân
Giuse Nguyễn Hữu Lộc
08:54 15/04/2022
Giáo xứ Tây Ninh; Giáo hạt Tây Ninh: Thánh Lễ Tiệc Ly Và Nghi Thức Rửa Chân

Buổi chiều hôm nay, chúng ta tưởng niệm bữa tiệc ly của Chúa. Đây là bữa tiệc chia tay các Tông Đồ và môn đệ trước khi bước vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Cũng là buổi chiều của Tình Yêu. Tình yêu của một vị Thiên Chúa đối với nhân loại. Đây là một tình yêu cao cả, một tình yêu tròn đầy. Tình yêu đó được thể hiện qua ba việc làm của Đức Giêsu: Rửa chân, lập phép Thánh Thể và chức linh mục. Cả ba việc làm này đều hết sức quan trọng và liên hệ mật thiết với nhau: Linh mục là Đức Kitô thứ hai, Thánh Thể là Mình Máu Thánh Đức Giêsu Kitô và rửa chân là sứ mạng của Đức Giêsu và cũng chính là sứ mạng của linh mục.

Xem Hình

Trong tâm tình đó, chiều nay, thứ năm Tuần Thánh, vào lúc 17g30 ngày 14 tháng 4 năm 2022, Linh mục Chánh xứ Đa minh Nguyễn Thành Thái, chánh xứ Giáo xứ Tây Ninh đã cử hành Thánh lễ Tiệc ly và nghi thức rửa chân một cách long trọng với sự tham dự đông đảo bà con Giáo dân trong và ngoài Giáo xứ và các tín hữu tham dự rất sốt sắng và trang nghiêm.

Trong bài chia sẽ của mình, Cha Đa minh đã nhắc lại lời dạy của Chúa Giê-su năm xưa đó là: Ngài đã truyền lệnh: Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy. Trong bữa tiệc này, Chúa Giê-su thiết lập Bí Tích Thánh Thể, rửa chân cho các Môn Đệ, nêu cao tinh thần phục vụ vô vị lợi… Nhắc các Tông đồ về tinh thần Giê-su: Muốn làm lớn thì phải là người rốt hết và là người phục vụ anh em. Vì thế buổi chiều hôm nay, chúng ta có cơ hội chiêm ngắm lại những cử hành này một lần nữa, nhằm giúp chúng ta nhớ lại tình yêu mà Chúa Giê-su đã trao ban cho nhân loại. Đồng thời, học theo Chúa Giê-su, chúng ta cố gắng sống như Chúa dạy: Không có tình yêu nào cao cả cho bằng tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.

Và Ngài cũng mời gọi mỗi người chúng ta rằng: Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi rửa chân cho nhau như thầy Giêsu. Và mời gọi mọi người cùng cầu nguyện một cách đặc biệt cho các linh mục, để các ngài làm tròn sứ vụ mà Đức Kitô đã trao phó.

Sau bài giảng lễ, Cha Đa minh đã cởi áo choàng, thắt lưng, lấy nước rửa chân cho 12 em nhỏ được chọn như Chúa Giêsu đã rửa chân cho các tông đồ xưa. Năm nay Cha Đa minh đã chọn 12 em thiếu nhi để rửa chân chứ không phải là các Vị trưởng lão như truyền thống trước đây. Với sự thay đổi này của Cha Đaminh đã làm cho bầu khí của Nghi thức Rửa chân thêm nhiều điều tươi mới. Nghi thức Rửa Chân khiến cộng đoàn lặng đi, xúc động. “Các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy. Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con”.

Sau thánh lễ, Cha Đaminh đã kiệu Thánh Thể vào nhà tạm. Nghi thức Kiệu Mình Thánh Chúa sang bàn thờ phụ, nghi thức này cho chúng ta tưởng nhở Chúa từ nhà Tiệc ly sang vườn Cây Dầu. Tâm hồn Chúa xao xuyến, buồn sầu, Ngài cầu nguyện đến đổ mổ hôi máu để chuẩn bị bước vào cuộc thương khó theo thánh ý Chúa Cha. Kết thúc nghi thức kiệu Thánh Thể là các đoàn thể luân phiên chầu cho đến tận khuya, đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu trên núi cây dầu: “Các con hãy ở lại đây và canh thức với Thầy. Cầu nguyện đi để khỏi sa chước cám dỗ!”

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban truyền thông Giáo phận
 
Video Thứ Năm Tuần Thánh tại giáo xứ St. Maria Goretti, San Jose
Thái Phạm
11:56 15/04/2022
 
Thánh lễ Tiệc ly 2022 tại giáo xứ VN Seattle
Nguyễn An Quý
15:55 15/04/2022
Thánh lễ Tiệc ly 2022 tại giáo xứ VN Seattle

Tukwila. Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle cùng với Giáo Hội hoàn vũ bắt đầu cử hành Tam Nhật Vượt Qua với thánh lễ Tiệc Ly vào thứ Năm ngày 14 tháng 4 năm 2022. Trong những ngày tam nhật Thánh giáo xứ đều có 2 thánh lễ vào lúc 5 giờ và 7 giờ 30 tối. Bây giờ là 7 giờ 30 tối, đây là Thánh Lễ thứ nhì trong ngày thứ năm Tuần Thánh. Phần phụng vụ của thánh lễ do các em Thiếu Nhi Thánh Thể phụ trách.

Xem Hình

Đúng 7 gìờ 30, Ca đoàn hát bài ca nhập lễ và nghi đoàn gồm các em Thiếu Nhi Thánh Thể cung nghinh Thánh Giá và ba bình Dầu Thánh tiến lên cung thánh, cha chánh xứ Gioakim Đào Xuân Thành chủ tế Thánh Lễ. Trước thánh lễ có nghi thức giới thiệu các loại Dầu Thánh do 3 đại diện tiến lên đặt vào vị trí trang trọng gồm:

Dầu thánh hiến SC (Sanctum Chrisma): được dùng trong các bí tích rửa tội, thêm sức và truyền chức thánh (linh mục, giám mục) và thánh hiến bàn thờ, nhà thờ.

Dầu dự tòng OS (Oleum Sanctum hay Oleum Catechumenorum): được dùng trong bí tích rửa tội cho người lớn nay trẻ em. Dầu Dự Tòng được xức cho các dự tòng trước khi Rửa Tội, để qua việc xức dầu này, Hội Thánh xin Chúa ban sức mạnh cho các dự tòng biết chống lại tội lỗi và sự ác, tựa như người lực sĩ được xoa bóp dầu trước khi lên võ đài.

Dầu bệnh nhân OI (Oleum Infirmorum): được dùng khi cử hành bí tích sức dầu bệnh nhân.

Tưởng cũng nên biết, tất cả ba loại dầu này được Đức Giám Mục Giáo phận làm phép mỗi năm một lần trong thánh lễ gọi là Lễ Dầu hoặc Thứ Năm Tuần Thánh để dùng cho nhu cầu mục vụ suốt năm trong Giáo Phận. Tuy nhiên vì lý do nhu cầu mục vụ cần thì linh mục được làm phép dầu thánh ngoài thánh lễ đặc biệt nêu trên đây nếu không có dầu đã được làm phép chung trong Lễ ngày Thứ Năm Tuần Thánh.

Sau phần giới thiệu các lại dầu, Thánh Lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa. Tin mừng hôm nay thánh Gioan kể lại câu chuyện về quang cảnh buổi tiệc ly mà Chúa Giêsu đã trao đổi với các tông Đồ theo Ngài trong giờ phút chuẩn bị cho cuộc khổ nạn của Ngài, nhất là khi Ngài nói đến việc Ngài làm với cử chỉ rửa chân cho các Tông Đồ trong buổi tiệc ly như sau:"...Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ra, lấy khăn mà thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Vậy Người đến chỗ Simon Phêrô, ông này thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy định rửa chân cho con ư?" Chúa Giêsu đáp: "Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu". Phêrô thưa lại: "Không đời nào Thầy sẽ rửa chân cho con". Chúa Giêsu bảo: "Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy". Phêrô liền thưa: "Vậy xin Thầy hãy rửa không những chân con, mà cả tay và đầu nữa". Chúa Giêsu nói: "Kẻ mới tắm rồi chỉ cần rửa chân, vì cả mình đã sạch. Tuy các con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu". Vì Người biết ai sẽ nộp Người nên mới nói: "Không phải tất cả các con đều sạch đâu..."

Sau phần phụng vụ Lời Chúa là nghi thức của buổi Tiệc Ly được diễn ra một cách trang trọng. Mở đầu linh mục chủ tế đã đề cập đến ý nghĩa của việc Chúa đã rửa chân cho các môn đệ của Ngài đã diễn ra trong buổi Tiệc Ly. Đoàn Chúa Hài Đồng đảm nhận vai 12 tông đồ tham dự nghi thức rửa chân.

Nghi thức rửa chân được diễn ra sau bài giảng lễ ngắn gọn của linh mục chủ tế phụ trách giảng lễ. Cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế thánh lễ thực hiện việc rửa chân diễn lại quang cảnh xưa kia thầy trò của Chúa Giêsu đã ăn lễ Vượt Qua một cách thân mật trong một bữa ăn tối. Tất cả những gì mà Chúa đã trao đổi với 12 Tông Đồ trong bửa tiệc ly là Chúa muốn mời gọi các Môn đệ của Chúa: "hãy yêu thương nhau". Khi rửa chân cho các môn đệ, Chúa cũng đã giải thích cho các Tông Đồ theo Ngài: "Ta là Thầy, là Chúa mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau ". Linh mục Chủ tế đóng vai Chúa Giêsu đã diển tả một cách sinh động khi rửa chân cho các đại diện đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể trong đoàn 12 Tông đồ, ngài đã thân thương dung khăn lau chân cho từng người sau khi rửa chân.

Nghi thức rửa chân kết thúc và thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau Thánh lễ là cuộc rước kiệu Thánh Thể trọng thể. Cha chánh xứ chủ sự cuộc rước kiệu Thánh Thể, ngài cầm Bình Thánh Thể có phong du do các em Thiếu Nhi Thánh Thể hầu Mình Thánh. Đoàn kiệu tiến về phía cuối nhà thờ và kiệu quanh một vòng qua các hội trường rồi tiến về vị trí đặt nhà chầu một cách trang trọng. Giờ chầu được cử hành trọng thể. Mở đầu là giờ chầu chung của giáo xứ, do các em Thiếu Nhi Thánh Thể phụ trách phần dẫn nguyện có sự hiện diện của đông đảo giáo dân tham dự. Đến 9 giờ 30 phút, các hội đoàn thay phiên nhau chầu cho đến 12 giờ mới chấm dứt. Đoàn Liên Minh Thánh Tâm phụ trách phần dẫn nguyện giờ chầu từ 11 giờ 30 đến 12 giờ một cách sốt sắng cùng với sự hiện diện của Giáo Đoàn La Vang, Hội Ái Hữu Tổng Giáo Phận Huế.

Đúng 12 giờ khuya, cha chánh xứ chủ sự bế mạc kết thúc đêm canh thức chầu Thánh Thể của đêm Thứ Năm Tuần Thánh và ngài đã cung thỉnh Mình Thánh Chúa vào nơi yên tỉnh trong phòng Thánh, trả lại sự yên lặng của ngôi giáo đường để chuẩn bị bước vào ngày thứ sáu, ngày tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa. Suốt hơn 3 tiếng đồng hồ, đông đảo giáo dân của từng Giáo Đoàn, Hội Đoàn, Ca Đoàn đã sốt sắng cầu nguyện bên nhau trước Mình Thánh Chúa, tất cả đã thật sự đến với Chúa trong tâm tình cầu nguyện của đêm Cực Thánh, đêm canh thức sau buổi tiệc ly mở đầu đi vào Tam Nhật Vượt Qua Năm 2022 tại giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tổng Giáo Phận Seattle.

Nguyễn An Quý
 
Giáo xứ Vĩnh Hòa: Thánh lễ Tiệc Ly 2022
Văn Minh
19:19 15/04/2022
Giáo xứ Vĩnh Hòa: Thánh lễ Tiệc Ly 2022

“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em” (Ga 15,12).

Linh mục (Lm) Gioakim Lê Hậu Hán - Chánh xứ Vĩnh Hòa – đã nhắn nhủ như trên khi ngài chủ sự dâng Thánh lễ Tiệc Ly diễn ra lúc 18g thứ Năm ngày 14-4-2022 tại nhà thờ đá giáo xứ Vĩnh Hòa.

Xem Hình

Trước Thánh lễ, 12 em tông đồ, các em Lễ sinh cùng Lm chủ tế kiệu Chiên từ trước sân nhà thờ vào trong ngôi thánh đường.

Trong phần giảng lễ, Lm Gioakim chia sẻ: Theo người Do Thái xưa, việc rửa chân là bổn phận phục vụ và là công việc của người tôi tớ (nô lệ) rửa chân cho chủ. Như vậy, Chúa Giêsu đã mặc lấy thái độ của người tôi tớ và quì xuống rửa chân cho các môn đệ đã nói lên sự khiêm nhường dấn thân mà phục vụ. Giới luật yêu thương mà Chúa Giêsu đã ban cho các môn đệ cách đây gần 2000 năm vẫn còn mới, và đó cũng là nền tảng để các môn đệ trở nên chứng nhân tình yêu. “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em”. Trong bữa Tiệc Ly này, Chúa Giêsu đã lập Bí tích Thánh Thể, và thiết lập thiên chức linh mục, để các ngài tiếp nối sứ vụ phục vụ đoàn chiên của Chúa.

Theo gương Thầy Giêsu Chí Thánh, Lm Gioakim đã cởi bỏ áo choàng, thắt lưng khăn trắng để rửa chân cho 12 "tông đồ" đại diện cho cộng đoàn Chúa ngay trên Cung thánh. Cùng lúc ca đoàn Thiên Thần vang hát bài “Luật yêu thương”.

Thánh lễ tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 19g00. Sau Thánh lễ, Lm Gioakim cùng cộng đoàn kiệu Mình Thánh Chúa qua Nhà Tạm phụ và hát vang bài “Thờ lạy Chúa”.

Được biết lúc 20g00, Lm Vinh Sơn Nguyễn Văn Bạt SCJ, các linh mục dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu chủ sự dâng Thánh lễ Tiệc Ly dành cho người lớn. Sau Thánh lễ, bốn giáo họ cùng các hội đoàn thay nhau Chầu Mình Thánh Chúa đến 24g00 cùng ngày.
 
Giáo xứ Tân Việt: Suy Tôn Thánh Giá
Vinh sơn Trần văn Đẩu
19:30 15/04/2022
Giáo xứ Tân Việt: Suy Tôn Thánh Giá

Trong bầu khí sâu lắng của ngày thứ Sáu Tuần Thánh, Linh mục chánh xứ Đaminh đã chủ sự nghi thức Suy Tôn Thánh Giá lúc 17g30 ngày 15/04/2022 cùng với sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tân Việt.

Xem Hình

Nghi thức bắt đầu bằng việc linh mục chủ sự phủ phục trước bàn thờ cùng với cộng đoàn hồi tâm và cầu nguyện. Sau đó là phần phụng vụ Lời Chúa. Và ba bài đọc.

Is ( 52,13 – 53, 12}, Ds { 4,14- 16, 5,7 – 9 } và bài thương khó Ga ( 18,1 – 19,42}

Sau bài Thương khó, Linh mục đã quảng diễn về giá trị và ý nghĩa của cuộc khổ nạn cùa Chúa Giêsu trong chương trình cứu dộ và trong cuộc đời của mỗi người chúng ta.

Nghi thức được tiếp nối với 10 lời cầu nguyện cho những nhu cầu của Giáo hội và mọi thành phần trong toàn thể nhân loại.

Phần nghi thức Suy tôn Thánh giá, Linh mục chủ tế giơ cao Thánh giá và xướng 3 lần “ Đây là gỗ Thánh giá, nơi treo Đấng cứu độ trần gian” và cộng đoàn cùng đáp “ Chúng ta hãy đến thờ lạy”. Limh mục chủ tế đặt Thánh giá nơi tôn nghiêm để cộng đoàn cùng chiêm ngắm và thờ lạy.

Vinh sơn Trần văn Đẩu
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh thập gía, trường hợp nghiêm trọng của tình yêu
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long.
09:13 15/04/2022
Hình ảnh thập gía, trường hợp nghiêm trọng của tình yêu

Năm 1957 Sputnik, vệ tinh đầu tiên được phóng lên không gian. Khắp nơi, nhất là báo chí trên khắp thế giới đã bàn tán bình luận xôn xao về biến cố mới lạ ngoạn mục này.

Người ta đã hết lời ca ngợi thành tích thắng lợi vẻ vang này như bước tiến cách mạng nhảy vọt chế ngự không gian vũ trụ. Có những ý kiến cho rằng đó là một thách đố, một cám dỗ song song đối đầu với Thượng Ðế, Ðấng sáng tạo vũ trụ!

Có thật hình ảnh cây thập tự biểu hiệu lòng tin của người Kitô giáo bị khoa học cách mạng thách thức và như muốn xóa tan tính mầu nhiệm thần thánh đi không?

Thắc mắc hoài nghi lan tràn khắp nơi. Nhưng người đặt lòng tin vào Thiên Chúa không vì thế đễ dàng để cho đức tin vào Thiên Chúa, vào mầu nhiệm cây thập gía ơn cứu độ của Chúa Giêsu Kitô bị lung lay hay xóa bỏ khỏi tâm linh tinh thần mình.

Họ vẫn chú ý quan sát theo dõi nhìn nghe biến chuyển đó với con mắt lòng tin sâu xa: Crux stat dum volvitur orbis – Cây Thánh gía vẫn đứng vững, dù trái đất có xoay chuyển vận hành thế nào đi nữa!

Johannes Wolfgang von Goethe, nhà đại văn hào Ðức, khi nghĩ đến „ Thập gía, dấu hiệu của người Kitô“ đã kinh hãi rụng rời. Ông lẩn trốn không muốn nói tới Thập gía, vì nghĩ rằng, thập gía kêu gọi ông hãy ăn năn trở lại!

Trái lại người tín hữu Chúa Giêsu Kitô ngày thứ sáu tuần Thánh tôn kính cây Thập gía: Ðây là cây Thánh gía, nơi treo Ðấng Cứu độ trần gian. Chúng ta hãy đến thờ lạy!

Trung tâm của lễ nghi tưởng nhớ cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu là cây Thập gía trên đồi Golgotha chiều năm xưa. Tất cả mọi người tín hữu Chúa Giêsu Kitô bái qùy tôn kính cây Thánh gía.

Người ta chỉ có thể hiểu được thánh gía, nếu biết chấp nhận thập gía của riêng mình. Cũng chỉ có thể hiểu được đau khổ, nếu không tìm cách lẩn tránh đau khổ. Chấp nhận con đường đau khổ bản thân của mỗi người, chính là đi theo Chúa Giêsu Kitô, đấng là con đường là sự chân thật và là sự sống.

Pierre Teilhard de Chardin, nhà thần học Dòng Tên chuyên khảo cứu về nhân chủng học đã suy tư như sau „ Thập gía không là điều gì vô nhân đạo, nhưng là điều vượt qúa tầm hiểu biết của con người.“

Thánh giáo hoàng Phaolô đệ lục đã gọi Thập gía là khẩu hiệu, là Logo của lịch sử con người, của nền văn hóa và của bước tiến bộ chúng ta.

Thập gía là một trường hợp nghiêm trọng của tình yêu, như Hans Urs von Balthasar nhà thần học Dòng tên đã suy tư.

Đức Giáo Hoàng Benedicto 16. đã có suy niệm về mầu nhiệm cây thập tự Chúa Giêsu Kitô: Thập tự không là dấu hiệu chiến thắng của sự chết, của tội lỗi và của sự dữ. Nhưng là dấu chỉ chiếu tỏa ánh sáng tình yêu. Vâng đó là dấu chỉ to lớn của tình yêu Thiên Chúa…

Thập tự nói cho chúng ta về tình yêu Thiên Chúa, và kêu mời hướng theo sức mạnh tình yêu này để canh tân đổi mới đời sống lòng tin. Trong sự chết của Con Thiên Chúa trên cây thập tự nẩy sinh mầm chồi niềm hy vọng đến một sự sống mới, như hạt lúc mì chết mục nát trên nền đất mọc thành cây lúa mới.

Không có ngày nào trong năm nói cho chúng ta về Thập gía thấm đượm đau buồn sâu thẳm, dấu hiệu của lòng tin, như ngày thứ sáu tuần Thánh.

Không có ngày nào diễn tả tràn đầy sự đau khổ về tình yêu của Chúa cho con người qua dấu chỉ cây Thập gía, như ngày thứ sáu tuần Thánh.

Không có ngày nào nhắc nhở, vâng cảnh tỉnh chúng ta khẩn trương: Stat crux dum volvitur orbis! Thập gía vẫn đứng vững đó, dù trái đất có xoay chuyển vận hành thế nào đi nữa!, như ngày thứ sáu tuần Thánh, tưởng niệm Chúa Giêsu Kitô chết trên cây thập gía.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Bức Họa Thời Danh: Bữa Tiệc Ly Của Leonardo Da Vinci
LM. Phaolô Nguyễn Văn Tùng
09:29 15/04/2022
Bức Họa Thời Danh: “Bữa Tiệc Ly” Của Leonardo Da Vinci

Một trong những bức họa nổi tiếng nhất, “Bữa tiệc ly” (The Last Supper), của danh tài Leonardo da Vinci đã được vẽ trên tường theo nghệ thuật Fresco. Công cuộc này phải kéo dài đến gần 4 năm, 1495 đến 1498, cho bức tranh với khổ 4.6 m × 8.8 m bên trong phòng ăn của nhà nguyện Santa Maria delle Grazie ở thành phố Milano của Ý (Italy).

Vì bức tường được làm bằng đá nên da Vinci đã phải dùng những chất liệu khác với nghệ thuật Fresco thông thường, dù vậy, bức họa vẫn nhanh chóng bị phai mờ. Theo dòng thời gian, đã có nhiều nỗ lực tái tạo bức họa thời danh này nhưng hiện nay công trình của da Vinci vẫn chỉ còn là một bức fresco mờ nhạt (hình 1). Có lẽ vài môn đệ của ông đã vẽ lại bức họa, trong đó có bản của Giampietrino, đây là bức họa được cho là trung thành với bản mẫu nhất, hiện đang được trưng bày trong Học Viện Nghệ Thuật Hoàng Gia (Royal Academy of Arts) ở London, Anh Quốc. (Hình 2). Bản thứ hai của Cesare da Sesto, vẽ bằng sơn dầu và trên vải bạt, đang có trong nhà thờ thánh Ambrogio ở Ponte Capriasca, nước Thụy Sĩ (Switzerland). Bản thứ ba do Andrea Solari vẽ và đang được trưng bày ở bảo tàng viện Leonardo da Vinci trong tu viện Tongerlo, ở Bỉ (Belgium).

Bản nguyên thủy của Leonardo da Vinci, miêu tả một cảnh nổi bật trong bữa tiệc ly của Chúa với các tông đồ. Theo Phúc Âm của thánh Gioan (Chương 13, câu 21): “Quả thật, Ta bảo các người, một trong các ngươi sẽ nộp ta.” (Bản dịch của cha Nguyễn Thế Thuấn). Đó là một tin khủng khiếp khiến các tông đồ phản ứng bất thường, từ tức giận đến kinh hãi.

Trong mấy thế kỷ kế tiếp, người ta chỉ có thể nhận ra Chúa Giêsu và các tông đồ Phêrô, Gioan cũng như tên phản đồ Giu-đa Iscariot. Nhưng đến thế kỷ thứ 19 (XIX) người ta đã tìm thấy một bản thảo của chính da Vinci, được in trong cuốn (The Notebooks of Leonardo da Vinci, p. 232), theo đó, ông đã mô tả tất cả các tông đồ và những chi tiết như sau:

Trước hết, bức họa chú tâm đến con số 3: Các tông đồ ngồi thành bốn nhóm, mỗi nhóm có 3 người; 3 cửa sổ; thân hình của Chúa Giêsu cũng tạo nên một tam giác với 3 cạnh. Số 3 biểu trưng mầu nhiệm Thiên Chúa Ba ngôi.

1.Từ bên trái đếm sang, nhóm 3 người đầu tiên có các ông: Bartholomew, James (Gia-cô-bê) con ông Alphaeus, và Andrew (An-drê, anh ông Phêrô). Tất cả đều lộ vẻ ngạc nhiên. Ông An-drê đang đẩy hai tay ra như muốn nói: "Bình tĩnh nào!"

2.Nhóm kế gồm: Giuda Iscariot, Phêrô và Gioan: Giu-đa như đang chìm vào bóng tối, trông thấp hơn tất cả các tông đồ, tay phải cầm túi tiền, đã làm đổ lọ muối. (Theo phong tục miền Cận Đông – Near Eastern Region – câu nói “phản bội muối” có nghĩa là “phản bội thày mình”). Tay trái của Giu-đa đang đưa ra vói lấy miếng bánh. Phêrô trông thật giận dữ, tay phải cầm con dao, mà mũi dao không hướng về Chúa, ý nói về việc dùng vũ khí của ông khi Chúa bị bắt trong vườn Diệt (Gethsemane) sau này. Ông đang bảo ông Gioan hỏi Chúa xem kẻ phản bội là ai. Chúa đã trả lời rằng: “Người ấy là kẻ Ta sẽ trao cho miếng bánh Ta chấm đây” (Gioan 13:26). Còn Gioan, vị tông đồ trẻ nhất, thì như muốn ngất xỉu.

3.Hành động của Chúa Giêsu liên hệ đến nhóm thứ ba gồm các ông: Tô-ma, Gia-cô-bê lớn (James the Greater) và Philip. Tô-ma đưa ngón tay trỏ lên, (ở đây, da Vinci muốn nói đến sự nghi ngờ về sau của ông Tô-ma trong việc Chúa sống lại). Trong khi Gia-cô-bê vung hai tay ra tỏ vẻ khiếp sợ vì tay trái Chúa như với tới miếng bánh trước mặt ông ấy để cầm lấy, chấm vào đĩa rồi trao cho ông (như vậy, chính ông là kẻ phản bội). Thực ra, tay phải của Chúa mới vói ra miếng bánh cùng với Giuđa. Còn Philip thì như đang mong có người giải thích.

4.Nhóm cuối: Mát-thêu, Giuda Tha-đê-ô và Simon nhiệt thành. Hai ông trước đều nhìn Simon như muốn ông này giải thích, trong khi Simon đưa cả hai tay ra như muốn phân bày: "Nào tôi cũng có biết gì đâu!"

Ông Leonardo da Vinci phải bỏ công vẽ bức tranh đến hơn 3 năm. Lý do là vì ông cần nghiên cứu cá tính của từng thánh tông đồ, rồi đi tìm người mẫu hợp với cá tính đó để vẽ mặt cho các ngài. Riêng Giuđa, ông tìm đã khá lâu mà chưa được, trong khi cha bề trên nhà dòng cứ luôn hối thúc. Có một lần ông nổi giận và trả lời cha rằng: "Tôi đang cần mặt của Giuđa, nếu cha cứ thúc, tôi sẽ lấy mặt của cha để vẽ vào đó."

Còn có tương truyền cho rằng người làm mẫu để vẽ Chúa Giêsu và Giuđa là một, nhưng câu chuyện này không có nguồn gốc. Vả lại, chỉ nhìn vào hai cái mũi, người ta đã thấy ngay là hai người này khác nhau. Hơn nữa, nếu chuyện "cả thể" đó là có thật thì da Vinci đã ghi vào bản thảo của ông.

LM. Phaolô Nguyễn Văn Tùng (Tổng hợp)
 
Văn Hóa
Chúa Nhật Phục Sinh : Phúc Lành Của Cha
LM. Phêrô Nguyễn Hồng Phúc
08:41 15/04/2022
Phúc Lành Của Cha

Phúc lành của Cha,
Bao la hạnh phúc.
Phúc lành của Cha
Hun đúc tim con !

Bàn tay Cha phủ rộng khắp vũ hoàn,
Chúc lành cho con, dịu dàng tình người mẹ.

Phúc lành của Cha,
Êm đềm mà mạnh mẽ.
Như đại dương nhấn chìm cuồng phong bão tố,
Như địa tầng mài giũa ngọc, kim cương;
Như muối mặn nhuần thấm đại dương,
Như sức hút từ trường khắp toàn vũ trụ.

Phúc lành của Cha
Tình thương hội tụ,
Dạt dào phong phú,
Sâu lắng trong con tình yêu ấp ủ,
Chắp cánh đời con cư trú Nước Trời.

Phúc lành của Cha
Bao dung, đổi mới
Vượt thời gian, không biên giới.
Thần lực trao ban giúp con tiến tới,
Cứu cánh đời con: được sống dưới tay Người.

Con vẫn tin yêu suốt cuộc đời
Phúc lành Cha xuống chẳng khi ngơi.
Thao thức mỏi mòn trong tình mến,
Hạnh phúc tràn tuôn mãi diệu vời.

Phúc lành của Cha,
Bao la hạnh phúc
Phúc lành của Cha
Hun đúc tim con !

LM. Phêrô Nguyễn Hòng Phúc
 
VietCatholic TV
Phụng vụ cảm động tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Kitô Thứ Sáu Tuần Thánh 2022 tại Giêrusalem
VietCatholic Media
06:12 15/04/2022


Tại Giêrusalem nơi Chúa Giêsu đã trải qua những giờ phút cuối cùng của Ngài trong cuộc sống dương thế, vào lúc 8 giờ sáng ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 15 tháng Tư, Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa là Thượng Phụ Công Giáo Nghi Lễ Giêrusalem, Đức Tổng Giám Mục Tito Yllana là khâm sứ Tòa Thánh tại Giêrusalem và hơn 200 linh mục đã cử hành thánh lễ Suy Tôn Thánh Giá tại nhà thờ Mộ Thánh.

Vào lúc 11 giờ sáng, các hiệp sĩ Thánh Mộ và anh chị em tín hữu đã đi đàng Thánh Giá trên chính con đường Chúa đã đi để lên đồi Golgotha.

Được đi lại trên chính con đường thương khó Chúa đã đi qua là một kinh nghiệm sâu sắc thay đổi cuộc đời biết bao người hành hương đến Giêrusalem.

Tương truyền, sinh thời Đức Mẹ có thói quen hàng ngày đi viếng lại tất cả những nơi Chúa Con đã đi qua trong cuộc tử nạn. Sau khi hoàng đế Constantine công nhận Kitô giáo vào năm 313, địa điểm của một số chặng quan trọng trong đàng thánh giá này đã được xác định cụ thể. Trong một tác phẩm của mình Thánh Giêrônimô sinh năm 342 và qua đời năm 420 tại Bê-lem cho biết có nhiều đám đông hành hương từ nhiều nước khác nhau đến thăm các nơi thánh và đi đàng thánh giá tại Thánh Địa.

Năm 1342, các tu sĩ Phanxicô được chỉ định làm người canh giữ các di tích Thánh Địa. Các tín hữu sẽ nhận được ân xá khi cầu nguyện ở những chặng sau: Tại dinh tổng trấn Philatô, tại nơi Đức Mẹ gặp Đức Giêsu, tại nơi Chúa ngỏ lời với các người phụ nữ thành Giêrusalem, tại nơi Chúa gặp ông Simôn thành Kirênê, tại nơi lính tráng lột áo Chúa, tại nơi Chúa chịu đóng đinh, và tại hang đá nơi an táng Chúa.

Khi những người Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ chặn đường sang Thánh Địa, việc cho tái dựng các chặng đàng thánh giá được thực hiện tại các trung tâm hành hương lớn trên thế giới,

Vào cuối thế kỷ thứ 17, việc cho dựng các chặng đàng thánh giá trong các nhà thờ ngày trở nên phổ biến. Năm 1686, Đức Innocent 11 nhận thấy hiếm người có thể tới được Thánh Địa vì sự cấm cản của Hồi giáo, ngài ban cho các tu sĩ dòng thánh Phanxicô đặc quyền được dựng chặng đàng thánh giá nơi tất cả các nhà thờ của mình. Năm 1731 Đức Clementê 12 mở rộng đặc quyền này hơn nữa và cho phép tất cả mọi nhà thờ được đặt các chặng đàng thánh giá.

Các nghi thức tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô tại Thánh Địa Giêrusalem không kết thúc sau lễ nghi suy tôn thánh giá nhưng trái lại buổi tối ngày Thứ Sáu Tuần Thánh mới là cao điểm với một nghi thức được nhiều người trông đợi đó là tang lễ của Chúa Kitô.

Đây là một nghi thức rất thịnh hành từ thời Trung Cổ ở nhiều quốc gia Âu Châu. Nhưng ở Giêrusalem, ngay tại nơi Chúa Giêsu đã chịu đóng đinh và chịu chết trên thánh giá, nghi thức này có một ý nghĩa đặc biệt.

Ngay từ chiều tối đoàn rước tiến bước chậm chạp trong tiếng nhạc trầm buồn, u sầu trong đền thờ Thánh Mộ. Thỉnh thoảng đoàn lại dừng ở các nhà nguyện khác nhau trong đền thờ để suy niệm.

Bài trình thuật cuộc thương khó của Chúa Giêsu được đọc lên bằng các ngôn ngữ khác sau. Vị tổng thư ký của đoàn hiệp sĩ Thánh Mộ đã vác một cây thánh giá lên đồi Golgotha, ở đó sau khi đoạn Phúc Âm mô tả việc Chúa trút hơi thở cuối cùng và việc tháo đanh Chúa, 2 vị phó tế bắt đầu diễn lại các động tác tháo đanh và đưa Chúa xuống khỏi thánh giá trong không khí u buồn và than khóc. Đầu tiên là tháo mão gai trên đầu Ngài, rồi đến những chiếc đinh đã ghim Chúa vào thập giá.

Các động tác này tạo ra một bầu không khí thực sự mong đợi cho việc suy niệm về những biến cố lịch sử đã diễn ra ở đây. Một hình nộm của Chúa bị đóng đinh được rước vào trong huyệt đá để xức dầu thơm và được nhẹ nhàng đặt ở đó.

Một tu sĩ dòng Phanxicô, xức dầu chân dung của Đức Kitô trong khi nhắc lại lời Phúc Âm “Ông Giuse người xứ Arimathea là một môn đệ của Chúa Giêsu đã xin Philatô cho ông được tháo xác Chúa xuống khỏi thập giá. Philatô cho phép, và ông đã đưa xác Chúa xuống, bọc trong vải liệm, với các loại dầu thơm theo phong tục chôn cất của người Do Thái”.

Sau đó đoàn rước đến Mộ Thánh nơi đám tang Chúa được thực hiện cách biểu tượng.
 
Vô đạo: Lính Nga lấy cắp mọi thứ trong chủng viện, còn đập vỡ tượng Đức Mẹ Fatima
VietCatholic Media
16:18 15/04/2022


1. Người Tây Ban Nha gửi huy hiệu Thánh Tâm cho binh lính Ukraine

Giáo phận Getafe, phối hợp với Đền thờ Lời Đại hứa ở Valladolid, đã làm ra 10,000 huy hiệu Thánh Tâm Chúa Giêsu và gửi đến Ukraine vào đầu tháng Tư. Tại đó, các huy hiệu sẽ được các tu sĩ dòng Phanxicô phân phát cho các binh sĩ Ukraine.

Các thành viên của Hội Tông đồ của Trái tim Chúa Giêsu và Mẹ Maria và hơn 50 tình nguyện viên khác đã làm huy hiệu bằng cách cắt chúng từ vải, bọc chúng bằng nhựa trong suốt và đóng gói chúng cùng với những lời cầu nguyện cùng Đức Trinh nữ bằng tiếng Ukraine, trong khi các tình nguyện viên khác lần chuỗi Mân Côi cho quốc gia này.

Họ dự định gửi tổng cộng 100,000 huy hiệu trong các chuyến hàng viện trợ nhân đạo khác nhau từ giáo phận.

Các huy hiệu được tặng bởi công ty Castilla Textil và văn bản giải thích đi kèm với chúng được tặng bởi ID Comunidad Gráfica de Boadilla del Monte. Phần còn lại của các huy hiệu đang được tài trợ bằng các khoản đóng góp tư nhân.

Giáo phận Getafe giải thích rằng nguồn gốc của huy hiệu có từ thế kỷ 17 khi Chúa Kitô yêu cầu Thánh Margaret Mary Alacoque làm hình ảnh Thánh Tâm của Người để đặt trong nhà và đeo. Huy hiệu đề cập đến một trong 12 lời hứa mà Chúa Kitô đã hứa với thánh nhân: “Ta sẽ là nơi nương tựa an toàn của con trong suốt cuộc đời và đặc biệt là vào giờ chết”.

Giáo phận nói rằng huy hiệu là 'lá chắn' của Thánh Tâm Chúa Giêsu, và mô tả hình ảnh của Thánh Tâm Chúa với những dòng này: “Thôi đi, hỡi kẻ thù! Trái tim của Chúa Giêsu ở với tôi. Vương quốc của Ngài đến!”

“Đó là phương tiện mà người Công Giáo bày tỏ tình yêu và sự tin tưởng vào sự bảo vệ khỏi sự cám dỗ của ma quỷ, không phải là một tấm bùa hộ mệnh.” Giáo phận giải thích rằng nó có thể được đeo vào, may vào quần áo, trong ví, dưới gối, ở nhà hoặc trên xe hơi.
Source:Catholic News Agency

2. Thượng phụ Nga nói rằng cuộc xâm lược của Nga là một cuộc chiến thánh thiện

Tiếp tục cách hoạt động buôn thần bán thánh của mình, hôm thứ Năm người đứng đầu Chính thống giáo của Nga cho rằng Giáo Hội của ông và các tín hữu đang kìm hãm những kẻ chống Chúa.

Thượng phụ Kirill đã phát biểu sau sáu tuần xảy ra cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, khiến hơn 4 triệu người phải chạy trốn, hàng nghìn người thiệt mạng hoặc bị thương và khiến các thành phố và thị trấn bị phá hủy.

Mặc dù không đề cập đích danh đến Ukraine, nhưng các bình luận của Kirill đã ủng hộ đường lối của Điện Cẩm Linh về cuộc chiến bằng cách ngụ ý rằng các hành động của Nga ở đó là phản ứng bắt buộc đối với một kẻ xâm lược nước ngoài.

“Tại sao các thế lực bên ngoài nổi lên chống lại các vùng đất của Nga? “Tại sao họ cố gắng tiêu diệt, chia rẽ, làm cho anh em chống lại anh em?” Hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời ông Kirill cho biết.

Điện Cẩm Linh nói rằng cuộc xâm lược là một cuộc hành quân đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và “phi Quốc Xã hóa” Ukraine. Đó là các lập luận mà Ukraine và các chính phủ phương Tây bác bỏ như một cái cớ giả cho một cuộc xâm lược.

Kirill, một đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin, đã bảo vệ hành động của Nga và coi cuộc chiến như một cuộc đụng độ với nền văn hóa tự do của phương Tây mà ông coi là suy đồi, đặc biệt là sự chấp nhận đồng tính luyến ái.

Đề cập đến một văn bản Tân Ước, trong đó xung đột gia tăng giữa thiện và ác lên đến đỉnh điểm khi Chúa Giêsu tái lâm, Kirill cho biết “Sách Khải Huyền đề cập đến một thế lực nào đó ngăn cản sự xâm nhập vào thế giới của kẻ chống Chúa”.

“Một số người nghĩ rằng chính Giáo Hội chúng ta đang kìm hãm điều này, và điều đó là chính xác”

“Chính Thống Giáo Nga giữ cho mọi người không bị mất niềm tin trong cuộc sống... đó là đức tin Chính thống, sống và hành động trong nhà thờ Chính thống - đây là lực lượng kìm hãm những kẻ chống Chúa.”

Theo thông tấn xã RIA của Nga, Kirill cho biết không phải ngẫu nhiên mà “lực lượng này ngày nay đang nhắm vào tất cả những mũi tên sắc bén của tất cả những ai tìm cách thỏa hiệp Giáo Hội, chia rẽ và xé nát Giáo Hội khỏi người dân”.
Source:Reuters

3. 'Cú đánh từ quỷ dữ': Bức tượng Fatima bị lính Nga đập vỡ tan tành trong chủng viện Công Giáo

Khi Cha Ruslan Mikhalkiv trở lại chủng viện bị bỏ lại bên ngoài Kiev vào ngày 7 tháng 4, nơi ngài làm hiệu trưởng, có một điều khiến ngài lo lắng hơn tất cả những người khác.

Đó không phải là nhà để xe, dường như bị tấn công bởi một hỏa tiễn, hoặc cửa trước, dường như đã bị phá hủy bởi một chiếc xe thiết giáp. Đó cũng không phải là những không gian trống nơi trước đây đã lắp đặt máy pha cà phê và bộ định tuyến Internet. Nó thậm chí không phải là chỗ trống từng bị chiếm giữ bởi một chiếc chén mà Đức Giáo Hoàng Đức Gioan Phaolô II đã sử dụng trong chuyến thăm Ukraine.

Đó là bức tượng Đức Mẹ Fatima bị phá đổ.

Cha Mikhalkiv cho biết: “Tôi đã mở cuộc điều tra trong nhiều ngày sau khi tìm thấy tượng Đức Mẹ trên sàn phòng ăn trong Đại Chủng viện Thần học Thánh Tâm Chúa Giêsu ở Vorzel”.

“Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng quân đội Nga có thể đã đến và lật đổ bức tượng này, hoặc có lẽ bức tượng đã bị đánh sập bởi một vụ nổ hỏa tiễn, bởi vì các cửa sổ ở đó cũng bị vỡ.”

“Tôi cũng nghĩ rằng một mảnh đạn pháo có thể đã đâm vào bức tượng này.”

Cuối cùng, Cha Mikhalkiv đưa ra một giả thuyết khác về tai nạn xảy ra với bức tượng, được mua bởi chủng viện từ Fatima, Bồ Đào Nha, nhân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra vào năm 2017.

“Cuối cùng, tôi có ấn tượng rằng đó là một cú đánh của ma quỷ đối với Đức Trinh Nữ Maria, ngay khi chúng tôi đang dâng hiến Ukraine và Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ,” linh mục nói, đề cập đến hành động dâng hiến trên toàn thế giới hôm 25 tháng Ba.

“Tôi đặc biệt không thích đặt mọi thứ theo những thuật ngữ siêu nhiên như vậy, nhưng biến cố bi thảm này khiến tôi cảm thấy rất bất thường.”

“Tên ác ma quỷ quyệt, khi thua, hắn có thể làm gì? Tiêu diệt.”

Các linh mục và sinh viên đã di tản khỏi chủng viện sau khi Nga tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Họ tìm thấy nơi ẩn náu tại Giáo phận Kamianets-Podilski lân cận. Quân đội Nga đã chiếm đóng khu vực xung quanh chủng viện trong nhiều tuần.

Sau khi họ từ bỏ vị trí của mình vào khoảng cuối tháng 3, một nhóm nhỏ do Cha Mikhalkiv dẫn đầu đã quay trở lại chủng viện Vorzel, một ngôi làng lân cận Bucha, nơi Nga bị cáo buộc giết hàng trăm thường dân.

“Khi chúng tôi đến Vorzel, điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một sự im lặng bất thường,” vị linh mục nhớ lại. “Chúng tôi bắt đầu nhìn quanh chủng viện để xem chuyện gì đã xảy ra. Chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng một quả hỏa tiễn đã phá hủy nhà để xe của chúng tôi”.

“Cửa kính của những chiếc xe còn lại trong khuôn viên đã bị vỡ và pin của chúng đã bị đánh cắp. Sóng xung kích đã thổi bay các cửa sổ của chủng viện”.

Sau khi tham khảo ý kiến của quân đội Ukraine, Cha Mikhalkiv kết luận rằng binh sĩ Nga đã chiếm giữ chủng viện. Khi rút lui, họ mang theo bất cứ thứ gì mà họ cho là có giá trị, bao gồm cả những mặt nhật để chầu Mình Thánh Chúa, cuốn Kinh thánh có bìa trang trí và chén thánh mà Đức Gioan Phaolô II đã dùng khi cử hành Thánh lễ ở Kiev vào ngày 24 tháng 6 năm 2001.

Cha Mikhalkiv và những người bạn đồng hành của ngài đã thực hiện chuyến đi để đánh giá khi nào nhân viên và các chủng sinh có thể trở lại chủng viện trong Giáo phận Kiev-Zhytomyr theo nghi thức Latinh. Họ kết luận rằng họ sẽ phải hoàn thành học kỳ này tại Horodok, trong giáo phận lân cận.

“Học kỳ tiếp theo sẽ như thế nào, bây giờ rất khó nói, vì còn nhiều vấn đề thiết thực khác,” Cha Mikhalkiv nói.

“Ví dụ, thậm chí không có đồ sành sứ và đồ dùng. Chúng tôi sẽ phải mua chúng, và hiện tại khá khó để làm được điều đó”.

Về tượng Đức Mẹ Fatima, Cha Mikhalkiv lưu ý thêm một chi tiết. Mặc dù có một lỗ hổng nơi khuôn mặt từng có, nhưng bản thân các đặc điểm trên khuôn mặt - bao gồm cả đôi mắt to đen láy của Đức Mẹ - được tìm thấy gần như hoàn toàn nguyên vẹn.

Mikhalkiv nói: “Thật thú vị, khuôn mặt của Đức Trinh Nữ Maria đã được bảo tồn. “Tôi đã bắt đầu nhặt một số mảnh, tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ khôi phục lại bức tượng. Nó sẽ là một dấu hiệu đặc biệt cho chúng tôi. Thời gian sẽ trả lời.”
Source:Catholic News Agency
 
Phụng vụ cảm động tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Kitô Thứ Sáu Tuần Thánh 2022 tại Vatican
VietCatholic Media
19:33 15/04/2022


Quý vị và anh chị em đang theo dõi phóng sự đặc biệt của chúng tôi về các nghi thức tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, Chúa chúng ta lúc 5h chiều thứ Sáu 15 tháng Tư tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Trong ngày đớn đau này, Giáo Hội tưởng niệm những giây phút cuối cùng khi Chúa Giêsu tiến gần đến cái chết, khi sức sống và sức mạnh của Ngài đang cạn kiệt dần.

Bài Phúc Âm tường thuật cho chúng ta cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu và một trong hai người tội phạm cùng bị đóng đinh với Ngài mà truyền thống thường gọi là người “trộm lành”, người đã hoán cải trong giờ phút cuối cùng của cuộc đời. “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi nhé!”

Rồi có tiếng đáp lại của Chúa Giêsu, nhanh chóng và như một lời thì thầm: “Hôm nay anh sẽ ở với tôi trên nước Thiên Đàng”

Trong ngày đau khổ và đớn đau này, hai người bị đóng đinh ấy không nói gì khác, nhưng vài lời thốt lên từ trong cổ họng khô kiệt của họ vang dội đến ngày nay. Những lời này còn tiếp tục vang dội như một dấu chỉ của hy vọng và ơn cứu độ cho những ai đã phạm tội nhưng cũng đã tin và tín thác ngay cả trước đường biên cuối cùng của cuộc đời.

Đức Thánh Cha Phanxicô đang đứng trước bàn thờ chính Đền Thờ Thánh Phêrô. Vì những vấn đề ở đầu gối, Đức Thánh Cha đã không nằm phủ phục như thường lệ.

Trước sự hiện diện của gần 9 ngàn tín hữu, hơn 40 Hồng Y và 50 Giám Mục trong giáo triều Rôma, Đức Thánh Cha mở đầu với lời nguyện, xin Chúa nhớ lại lòng từ bi và đoái thương, bảo vệ gia đình mà Chúa Kitô, Con Chúa, đã khai mạc mầu nhiệm vượt qua cho họ trong máu của Người.

Bài giảng của Đức Hồng Y Raniero Cantalamessa

Đức Hồng Y Raniero Cantalamessa đã thuyết giảng trong buổi cử hành này. Bài giảng của ngài có chủ đề: “Pilato Disse: Cos’è La Verità?”, nghĩa là “Philatô nói với Ngài, ‘Sự thật là gì?’”

Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Philatô nói với Ngài, ‘Sự thật là gì?’

Trong tường thuật của mình về cuộc Thương Khó, Thánh sử Gioan đặc biệt coi trọng cuộc đối thoại của Chúa Giêsu với Philatô, và chính vì điều này mà chúng ta muốn suy ngẫm trong giây lát trước khi tiếp tục phần phụng vụ của chúng ta.

Mọi chuyện bắt đầu với câu hỏi của Philatô: “Ông có phải là vua dân Do Thái không?” (Ga 18:33) Chúa Giêsu muốn làm cho Philatô hiểu rằng câu hỏi đó nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì ông ta nghĩ, và nó chỉ có ý nghĩa nếu Philatô không đơn giản lặp lại lời buộc tội của người khác. Do đó, Chúa Giêsu hỏi ngược lại: “Ngài tự ý nói điều ấy, hay những người khác đã nói với ngài về tôi?”.

Chúa Giêsu cố gắng dẫn Philatô lên một bình diện cao hơn. Ngài nói với ông ta về vương quốc của Ngài, một vương quốc “không thuộc thế gian này”. Philatô chỉ hiểu một điều: đó không phải là vấn đề về một vương quốc chính trị. Nếu bị cáo muốn nói về tôn giáo, ông ta không muốn vướng vào những vấn đề như thế. Do đó, ông ta hỏi Chúa Giêsu với một chút mỉa mai: “Vậy ông là Vua sao?” Chúa Giêsu đáp: “Chính ngài nói rằng tôi là vua” (Ga 18:37).

Bằng cách xưng là vua, Chúa Giêsu phơi mình trước nguy cơ chết chóc; nhưng thay vì thanh minh bằng cách phủ nhận điều đó, Người lại mạnh mẽ khẳng định điều đó. Người tiết lộ nguồn gốc cao cả của mình cho Philatô: “Tôi đã đến thế gian...” Do đó, một cách bí ẩn, Chúa Giêsu nói rằng Ngài tồn tại trước cuộc sống trần gian của mình, Ngài đến từ một thế giới khác. Ngài đến trái đất để làm nhân chứng cho sự thật.

Chúa Giêsu đối xử với Philatô như một linh hồn cần ánh sáng và chân lý, chứ không phải như một ông quan tòa. Ngài quan tâm đến số phận của người đàn ông Philatô hơn là số phận của chính mình. Với lời kêu gọi đón nhận sự thật, Ngài muốn thúc giục ông ta tỉnh táo lại, nhìn mọi thứ bằng con mắt khác, đặt mình lên trên sự tranh chấp nhất thời với người Do Thái.

Viên quan tổng trấn La Mã hiểu lời mời của Chúa Giêsu đối với ông, nhưng ông hoài nghi và thờ ơ về kiểu suy đoán cao hơn này. Sự bí ẩn mà ông nhìn thấy trong lời của Chúa Giêsu làm ông sợ hãi và ông muốn kết thúc cuộc trò chuyện. Tự lẩm bẩm một mình “Sự thật là gì?”, ông ta rời khỏi Pháp đình.

Trang này từ phúc âm cho ngày hôm nay liên quan đến chúng ta biết bao! Ngay cả ngày nay, cũng như trong quá khứ, con người tự hỏi mình: “Sự thật là gì?”. Nhưng, như Philatô đã làm, chúng ta thản nhiên quay lưng lại với Đấng đã nói: “Tôi đến thế gian để làm chứng cho sự thật”. “Tôi là Sự thật!” (Ga 14: 6).

Qua Internet, tôi đã theo dõi vô số cuộc tranh luận về tôn giáo và khoa học, về đức tin và thuyết vô thần. Một điều làm tôi kinh ngạc: hàng giờ đồng hồ đối thoại mà không hề nhắc đến tên Chúa Giêsu. Và nếu bên tin Chúa đôi khi dám nhắc đến tên của Ngài và sự phục sinh của Ngài từ cõi chết, thì họ ngay lập tức cố gắng kết thúc cuộc thảo luận như một sự lạc đề không thích hợp. Mọi thứ xảy ra “etsi Christus non daretur”: như thể trên thế giới này chưa từng có người nào được gọi là Chúa Giêsu Kitô.

Kết quả là gì? Từ “Thiên Chúa” trở thành một cái bình trống rỗng để mọi người có thể đổ đầy tùy ý. Nhưng chính vì lý do này mà Thiên Chúa đã quan tâm đến việc đặt nội dung cho tên của Ngài. “Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể”. Sự thật đã trở thành xác thịt! Vì thế, có nỗ lực kiên quyết để loại Chúa Giêsu ra khỏi luận bàn về Thiên Chúa: vì Chúa Giêsu loại bỏ khỏi niềm kiêu hãnh của con người mọi lý do để tự họ quyết định xem Thiên Chúa phải như thế nào!

Một số người có thể nói: “Ồ chắc chắn rồi: Chúa Giêsu người Nagiarét!”. “Nhưng có những người thậm chí vẫn còn nghi ngờ rằng Ngài đã từng tồn tại!” Một nhà văn người Anh nổi tiếng của thế kỷ trước - được công chúng biết đến là tác giả của loạt tiểu thuyết mà sau này trở thành phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn”, JRR Tolkien - trong một bức thư, đã đưa ra câu trả lời này cho con trai mình, sau khi anh ta đã đề cập với ông một sự phản đối tương tự:

Phải có một ý chí ngông cuồng đến mức khó tin mới có thể cho rằng Chúa Giêsu không bao giờ thực sự 'xảy ra', và còn cuồng ngông hơn thế nữa để giả định rằng Ngài đã không nói những điều đã được ghi lại tất cả về Ngài – là những điều vượt quá xa khả năng 'phát minh ra' bởi bất kỳ ai trên thế giới vào thời điểm đó: chẳng hạn như ‘trước khi có ông Ápraham, thì tôi, Tôi Hằng Hữu!’ (Ga 8:58). ‘Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha’ (Ga 14: 9).

Tác giả cho biết thêm, sự thay thế duy nhất cho sự thật của Chúa Kitô là “ông ta là một kẻ lừa đảo” và các sách Phúc âm đã “xuyên tạc những tường thuật về một kẻ hoang tưởng loạn trí”. Tuy nhiên, một trường hợp như vậy làm sao có thể chịu đựng được hai mươi thế kỷ phê bình lịch sử và triết học không ngừng, và làm sao có thể tạo ra thành quả mà nó đã tạo ra?

Ngày nay, chúng ta vượt ra khỏi sự hoài nghi của Philatô. Có những người nghĩ rằng không nên đặt câu hỏi “Sự thật là gì?”, Bởi vì sự thật đơn giản là không tồn tại! “Mọi thứ chỉ là tương đối, không có gì là chắc chắn cả! Nghĩ khác đi là một giả định không thể dung thứ!” Không còn chỗ cho “những câu chuyện kể tuyệt vời về thế giới và thực tại”, kể cả những câu chuyện về Thiên Chúa và Chúa Kitô.

Thưa anh chị em, những người vô thần, những người theo thuyết bất khả tri hoặc những người vẫn đang tìm kiếm chân lý (nếu có người đang lắng nghe): những lời tôi sắp nói với anh chị em không phải là lời của một nhà thuyết giáo nghèo như tôi; chúng là của một người trong số các bạn, một tác phẩm mà nhiều người trong số các bạn ngưỡng mộ, trong số đó đã được viết nhiều và có lẽ nhiều người cũng tự coi mình, theo một cách nào đó, là môn sinh và những người ngưỡng mộ ông ấy: tôi muốn đề cập đến Søeren Kierkegaard, người sáng lập ra triết học hiện sinh!

Ông ta viết rằng người ta nói quá nhiều về nỗi đau khổ và nghèo đói của con người… Quá nhiều điều được nói về những cuộc đời lãng phí. Tuy nhiên lãng phí cuộc đời chỉ xảy ra đối với những ai… chưa bao giờ nhận ra, bởi vì người ấy chưa bao giờ, theo nghĩa sâu xa nhất, trực giác rằng có Thượng đế, và anh ta, chính anh ta, chính bản thân anh ta, lại đang đứng trong sự hiện diện của Thiên Chúa này”

Có người nói: có quá nhiều bất công, quá nhiều đau khổ trên thế giới để tin vào Chúa! Đó là sự thật, nhưng chúng ta hãy suy nghĩ một chút rằng cái ác bao quanh chúng ta sẽ trở nên vô lý và vô vọng hơn biết là ngần nào nếu không có niềm tin vào chiến thắng cuối cùng của chân và thiện. Sự Phục Sinh của Chúa Giêsu từ cõi chết, mà chúng ta sẽ cử hành ngày kia, là lời hứa và là sự bảo đảm chắc chắn rằng đây là điều sẽ xảy ra bởi vì nó đã bắt đầu với Ngài.

Nếu tôi có được sự can đảm của Thánh Phaolô, thì tại thời điểm này, tôi cũng sẽ phải hét lên: “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa.”(2 Cor 5:20). Đừng lãng phí cuộc đời của anh chị em! Đừng rời thế giới này như Philatô rời Pháp đình với câu hỏi chưa được trả lời: “Sự thật là gì?” Câu hỏi ấy quá quan trọng: Đó là vấn đề liệu chúng ta có biết chúng ta sống vì điều gì, hay sống vô ích!

Tuy nhiên, cuộc đối thoại của Chúa Giêsu với Philatô cũng tạo cơ hội cho một suy tư khác, lần này, được đề cập đến, cho chúng ta là những tín hữu và những người thuộc Giáo hội, chứ không phải cho những người bên ngoài. Philatô nói: “Dân của ông và các thượng tế đã nộp ông cho tôi! - Gens tua et pontifices tradiderunt te mihi” (Ga 18:35). Những người trong Giáo hội của ông, các linh mục của ông đã bỏ rơi ông, họ đã làm mất uy tín của ông với những hành vi sai trái khủng khiếp! Như thế chúng tôi có nên tin vào ông không?

Trước sự bác bỏ khủng khiếp này, tôi cũng muốn đáp lại bằng những lời Tolkien nói với con trai mình:

Tình yêu của chúng ta có thể ra nguội lạnh và ý chí của chúng ta bị xói mòn bởi cảnh tượng về những thiếu sót, ngu xuẩn, và thậm chí tội lỗi của Giáo hội và các thừa tác viên của Giáo hội, nhưng cha không nghĩ rằng một ai đã từng có đức tin lại đi ngược dòng vì những lý do này (ít nhất là tất cả những ai có kiến thức lịch sử)… Thật tiện lợi vì chúng ta có xu hướng ngoảnh mặt khỏi bản thân và lỗi lầm của chính mình để tìm vật tế thần… Cha nghĩ cha cũng nhạy cảm như con (hoặc bất kỳ Kitô hữu nào khác) với những vụ tai tiếng, của cả giáo sĩ và giáo dân. Cha đã phải chịu đựng đau thương trong cuộc đời mình vì những linh mục ngu ngốc, mệt mỏi, mờ mắt và thậm chí tồi tệ.

Hơn nữa, một kết quả tồi tệ như vậy đã được mong đợi. Nó bắt đầu trước Lễ Phục sinh đầu tiên với sự phản bội của Giuda, những lời chối Chúa của Simon Phêrô, cuộc đào tẩu bỏ Chúa Giêsu mà chạy của các Tông đồ... Thế thì gào lên chăng? Đúng thế - Tolkien đề nghị với con trai mình – nhưng hãy gào lên cho Chúa Giêsu, vì những gì Người phải chịu đựng, trước khi gào lên cho chúng ta. Ngày hôm nay, chúng ta còn phải thêm điều này, hãy gào lên cho các nạn nhân và với các nạn nhân của tội lỗi của chúng ta.

Một kết luận cho tất cả mọi người, cả những người tin và không tin. Năm nay chúng ta mừng lễ Phục sinh không phải bằng tiếng chuông vui tai mà là tiếng ồn ào bên tai của bom nổ cách đây không xa. Chúng ta hãy nhớ lại cách Chúa Giêsu phản ứng vào một ngày nọ trước tin tức về sự đổ máu của người Galilê do Philatô gây ra, và với những nạn nhân của sự sụp đổ của Tháp Siloam: “Nếu các ngươi không chịu sám hối, thì các ngươi cũng sẽ chết hết y như vậy!” (Lc 13: 5). Nếu bạn không rèn gươm thành lưỡi cày, rèn giáo mác thành lưỡi câu (Is 2: 4), và hỏa tiễn thành nhà máy và nhà cửa, bạn cũng sẽ bị diệt vong theo cách đó!

Một điều mà những sự kiện này đột nhiên nhắc nhở chúng ta. Cấu trúc của thế giới có thể thay đổi từ ngày này sang ngày khác. Mọi thứ trôi qua, mọi thứ già đi; mọi thứ tàn lụi chứ không chỉ là “hạnh phúc của tuổi trẻ”. Chỉ có một cách để thoát khỏi dòng thời gian đang kéo mọi thứ theo nó: đó là hãy truyền lại điều không qua đi! Hãy đặt đôi chân của chúng ta trên nền đất vững chắc! Lễ Phục Sinh, Lễ Vượt Qua, có nghĩa là cuộc vượt qua: tất cả chúng ta hãy hướng đến việc trải nghiệm một Lễ Phục Sinh thực sự trong năm nay, hỡi những người cha đáng kính, anh chị em: chúng ta hãy vượt qua để đến với Đấng không qua đi. Chúng ta hãy vượt qua ngay bây giờ với trái tim của chúng ta, trước khi vượt qua một ngày nào đó với cơ thể của chúng ta!
 
Đàng Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh 15 tháng Tư, 2022 tại Hí Trường Colôsêô của Rôma
VietCatholic Media
23:20 15/04/2022


Lúc 9 giờ 15 phút tối thứ Sáu Tuần thánh, 15 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể tại hý trường Colosseo ở Roma.

Nghi thức này được hàng chục đài truyền hình trên thế giới truyền đi trên hệ thống Mondovisione. Có khoảng 20 ngàn tín hữu đã đến tham dự nghi thức này.

Truyền thống đi đàng Thánh Giá trọng thể tại hý trường Colosseo đã được người Công Giáo Rôma thực hành trong nhiều thế kỷ bắt đầu từ thế kỷ 18 dưới thời Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 14, và được hồi sinh vào năm 1964 bởi Thánh Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục.

Từ thời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể tại hý trường Colosseo cũng trở thành một sự kiện được truyền hình trên toàn thế giới.

Ban đầu, chính Đức Giáo Hoàng tự mình vác thập tự giá từ chặng này sang chặng khác, nhưng trong những năm cuối đời ngài, khi tuổi tác và bệnh tật hạn chế sức khoẻ của ngài, Đức Gioan Phaolô II đã chủ sự buổi lễ từ một khán đài trên đồi Palatine. Chỉ vài ngày trước khi qua đời vào năm 2005, Đức Gioan Phaolô II đã theo dõi buổi đi đàng Thánh Giá từ nhà nguyện riêng của ngài trong khi Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, Tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin chủ sự toàn bộ buổi lễ.

Truyền thống viết các bài Suy Niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá tại Colosseum khác với những bài nguyện ngắm như trong các kinh bổn thường đọc đã được bắt đầu với Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II vào năm 1991. Văn bản các chặng Đàng Thánh Giá ngày Thứ Sáu Tuần Thánh tại Colosseum phản ảnh cái nhìn của Giáo Hội Công Giáo trước thực trạng văn hóa, xã hội và luân lý trong xã hội đương đại. Nó cũng nêu bật tình trạng bị bách hại của các Kitô hữu trên toàn thế giới, tình trạng bất công, những khổ đau của người nghèo và những người bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Nhiều bài suy niệm đã đi vào lịch sử như những áng văn chương tuyệt tác như bài Suy Niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá tại Colosseum vào năm 2007 của Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Di Sản Văn Hoá của Giáo Hội.

Đức Thánh Cha:

Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

Đáp. Amen.

Lời Nguyện Mở Đầu

Lạy Chúa Giêsu, vào ngày này được thánh hóa bởi cuộc thương khó của Chúa, chúng con dâng những lời cầu nguyện của chúng con lên với Chúa, với niềm xác tín rằng Chúa sẽ nghe lời cầu nguyện của chúng con.

Chúng con chúc tụng Chúa, vì Chúa là nguồn mạch cuộc sống của chúng con. Chúa đã tự gánh lấy những đau khổ của chúng con và nhờ thánh giá Chúa, Chúa đã cứu chuộc thế giới.

Chúng con tin rằng nhờ vết thương của Chúa mà chúng con được chữa lành, Chúa không bỏ rơi chúng con lúc gian truân, và Tin Mừng của Chúa là sự khôn ngoan đích thực.

Chúng con nhìn thấy cơ thể bị tra tấn của Chúa nơi rất nhiều anh chị em của chúng con; những bạo lực mà Chúa đã phải chịu đựng nơi những người bị bắt bớ; và nơi những đau đớn của những người đã chết, chúng con thấy Chúa bị bỏ rơi.

Lạy Chúa, Chúa đã chọn sống trong một gia đình, xin âu yếm nhìn đến gia đình chúng con, xin nghe những lời cầu nguyện của chúng con, xin lắng nghe những lời phàn nàn của chúng con, xin chúc phúc cho các kế hoạch và các quyết tâm của chúng con, xin đồng hành cùng chúng con trên đường lữ hành trần gian, xin trấn an chúng con trong những nghi ngờ hoang mang, xin an ủi những cảm xúc tổn thương của chúng con, xin cho chúng con can đảm để yêu, xin ban cho chúng con ân sủng của sự tha thứ, và làm cho tất cả các gia đình cởi mở với nhu cầu của những người khác.

Lạy Chúa Giêsu, bị đóng đinh và sống lại từ cõi chết, xin cho chúng con đừng để mình bị cướp đi hy vọng về một nhân loại mới, bầu trời mới và trái đất mới, nơi Chúa sẽ lau đi những giọt nước mắt trên những đôi mắt, nơi mà nỗi đau và sự tang tóc sẽ không còn nữa, vì những điều cũ sẽ qua đi và chúng con sẽ là một gia đình tuyệt vời trong ngôi nhà của tình yêu và hòa bình của Chúa.

Amen.

Chặng thứ Nhất

Thống khổ của Chúa Giêsu trong vườn Cây Dầu

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Sau đó, Đức Giêsu và các môn đệ đến một thửa đất gọi là Giệtsimani. Người nói với các ông: “Anh em ngồi lại đây, trong khi Thầy cầu nguyện.” Rồi Người đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan đi theo. Người bắt đầu cảm thấy hãi hùng xao xuyến. Người nói với các ông: “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức.” Người đi xa hơn một chút, sấp mình xuống đất mà cầu xin cho mình khỏi phải qua giờ ấy, nếu có thể được. Người nói: “Ábba, Cha ơi, Cha làm được mọi sự, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điều con muốn, mà làm điều Cha muốn” (Mc 14: 32-36)

Chúng con đây, cưới nhau mới được hai năm. Cuộc hôn nhân của chúng con chưa trải qua nhiều sóng gió. Đại dịch phức tạp một chút, nhưng chúng con rất vui. Tuần trăng mật của chúng con dường như là một kỳ trăng mật dài, bất chấp những cuộc cãi vã hàng ngày của chúng con. Bất chấp sự khác biệt của chúng con. Tuy nhiên, chúng con thường sợ hãi. Khi chúng con nghĩ về những cặp vợ chồng trong số những bạn bè của chúng con, những người đã không được như thế. Khi chúng con đọc trên báo chí rằng sự chia rẽ đang gia tăng. Khi họ nói với chúng con rằng chắc chắn chúng con sẽ chia tay vì đó là cách mọi thứ ngày nay sẽ diễn ra; đó là một vấn đề đã được thống kê. Khi chúng con cảm thấy cô đơn vì chúng con không hiểu nhau. Khi chúng con đấu tranh để chi tiêu cho đến cuối tháng. Khi chúng con cảm thấy giống như những người xa lạ sống dưới cùng một mái nhà. Khi chúng con thức dậy vào ban đêm và cảm thấy trong lòng mình gánh nặng và đau khổ vì “mồ côi”. Đó là bởi vì chúng con quên rằng chúng con là con trai và con gái Chúa. Vì chúng con nghĩ rằng hôn nhân và gia đình của chúng con chỉ phụ thuộc vào chúng con, vào sự cố gắng của chính chúng con. Chúng con đang dần nhận ra rằng hôn nhân không chỉ là một cuộc phiêu lưu lãng mạn; nó cũng là vườn Giệtsimani, trong đó có nỗi thống khổ mà chúng con cảm thấy khi bẻ thân xác của mình ra cho nhau.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trải qua nỗi sợ hãi và đau khổ.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã cầu nguyện trong giờ thử thách.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa kêu gọi chúng con canh thức và cầu nguyện cùng Chúa.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, giữa những cây ô liu yên bình, trong lời cầu nguyện, Chúa đã chấp nhận đau khổ cho chúng con thậm chí cho đến chết, và chết trên thập tự giá.

Xin hãy lắng nghe những lời cầu nguyện của chúng con dành cho các cặp vợ chồng mới cưới. Xin Chúa giúp họ đối mặt với khó khăn khi kết hợp với Chúa và cho phép tất cả chúng con có thể ở lại với Chúa trong giờ phút thử thách.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Hai

Chúa Giêsu bị Giuđa phản bội và bị các môn đệ bỏ rơi

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Người còn đang nói, thì một đám đông xuất hiện, và kẻ dẫn đầu tên là Giuđa, một người trong Nhóm Mười Hai. Hắn lại gần Đức Giêsu để hôn Người. Đức Giêsu bảo hắn: “Giuđa ơi, anh dùng cái hôn mà nộp Con Người sao?” Thấy việc sắp xảy ra, những kẻ đứng chung quanh Người liền hỏi: “Lạy Chúa, chúng con tuốt gươm chém được không?” Thế rồi một người trong nhóm chém tên đầy tớ của thượng tế, làm nó đứt tai bên phải. Đức Giêsu bảo người ấy: “Hãy xỏ gươm vào vỏ, vì tất cả những ai cầm gươm sẽ chết vì gươm”. Bấy giờ các môn đệ bỏ Người mà chạy trốn hết. (Mt 26: 52,56)

Lạy Chúa, chúng con ra đi truyền giáo gần mười năm trước, vì hạnh phúc riêng của chúng con thôi thì không đủ. Chúng con muốn cống hiến cuộc sống của mình cùng nhau, để những người khác cũng có thể trải nghiệm niềm vui đó. Chúng con cũng muốn bày tỏ tình yêu thương của Chúa Kitô cho những người không biết Ngài. Bất cứ nơi đâu. Cuộc sống trong cộng đồng và các hoạt động thường ngày của chúng con đã giúp chúng con nuôi dạy con cái của chúng con với một thái độ cởi mở đối với cuộc sống và thế giới. Tuy nhiên, điều đó thật không dễ dàng: chúng con không giấu giếm nỗi đau khổ và sợ hãi khi phải sống một cuộc sống gia đình đầy bấp bênh ở xa đất nước mình. Thêm vào đó là nỗi kinh hoàng của chiến tranh mà chúng con đã cảm thấy rất rõ ràng trong những ngày tháng này. Không dễ để sống chỉ bằng đức tin và đức ái, vì thường chúng con không phó thác hoàn toàn vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Đôi khi, đối mặt với nỗi đau đớn và đau khổ của một người mẹ đã chết trong lúc sinh nở khi bom rơi, hoặc của một gia đình bị tàn phá bởi chiến tranh hoặc đói kém hoặc bất công, sự cám dỗ là đáp trả bằng gươm, chạy trốn, trở nên tuyệt vọng, từ bỏ và bỏ lại tất cả, nghĩ rằng nó không đáng để nỗ lực. Nhưng điều này có nghĩa là phản bội những người nghèo nhất trong anh chị em của chúng con, những người là xác thịt của Chúa trên thế giới và những người nhắc nhở chúng con rằng Chúa là Đấng Hằng Sống.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã bị phản bội chỉ bằng một nụ hôn.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã bị các môn đệ bỏ rơi.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã trải qua sự cô đơn và tủi nhục.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đáp lại nụ hôn phản bội của Giuđa bằng tình yêu. Xin hãy lắng nghe lời cầu nguyện của chúng con. Xin ban cho các gia đình truyền giáo ơn can đảm để làm chứng cho Tin Mừng của Chúa. Xin giúp tất cả chúng con đáp lại cái ác bằng điều thiện, và trở thành những người kiến tạo hòa bình và hòa giải.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Ba

Chúa Giêsu bị Thượng Hội Đồng lên án

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Bấy giờ các thượng tế và toàn thể Thượng Hội Đồng tìm lời chứng buộc tội Đức Giê-su để lên án tử hình, nhưng họ tìm không ra. Vị thượng tế lại hỏi Người: “Ông có phải là Đấng Kitô, Con của Đấng Đáng Chúc Tụng không?” Đức Giêsu trả lời: “Phải, chính thế.” Tất cả đều kết án Ngài đáng chết. (Mc 14: 55,61-62,64)

Chúng con đính hôn chỉ được vài tháng; rồi cuộc sống ngăn cách chúng con lâu ngày, buộc chúng con phải nếm trải những khắc khoải của những trái tim chung nhịp đập từ xa. Vừa đoàn tụ, chúng con cưới ngay, trong sự vội vàng của những người đã mòn mỏi chờ đợi bấy lâu nay. Chúng con rời nhà của cha mẹ để tạo dựng một ngôi nhà của riêng mình. Chúng con bắt đầu cuộc hành trình của mình với tư cách là vợ chồng, với đầy những ước mơ và ảo tưởng của tuổi trẻ. Rồi cuộc sống đã cho chúng con thấy những giới hạn của chúng con và thay đổi những kỳ vọng của chúng con, dẫn chúng con đi trên một con đường khó khăn cho đến khi cuối cùng chúng con phải đối mặt với sự thật rằng chúng con sẽ không thể trở thành cha mẹ. Thông thường, chúng con thấy mình bị tổn thương bởi những lời bình luận và đánh giá tiêu cực. Chúng con đã được hỏi hàng ngàn lần, “Tại sao anh chị không có con?”, Như thể cuộc hôn nhân của chúng con và tình yêu của chúng con không đủ để tạo nên một gia đình. Chúng con đã phải chịu đựng bao nhiêu ánh mắt thiếu thiện cảm. Tuy nhiên, chúng con vẫn tiếp tục tiến về phía trước mỗi ngày, cùng nắm tay, cùng nhau quan tâm đến một cộng đồng những anh chị em và bạn bè mà trong thời gian cô đơn và xa cách, chúng con đã trở thành một mái ấm và một gia đình.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã bị kết án bất công.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã phải chịu đựng những lời lẽ và lời buộc tội.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Dù vô tội, Chúa đã bị truy tố.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã bị kết án một cách bất công. Xin hãy nghe lời cầu nguyện của chúng con. Xin cho các cặp vợ chồng không con có thể kiên trì, luôn nắm tay nhau, trong việc sống bí tích của tình yêu vợ chồng một cách trọn vẹn. Xin giúp tất cả chúng con chịu đựng nghịch cảnh bằng sự dịu dàng và mạnh mẽ.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Tư

Ông Phêrô chối Chúa Giêsu

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Ông Phêrô đang ở dưới sân, có một người tớ gái của thượng tế đi tới; thấy ông ngồi sưởi, cô ta nhìn ông chòng chọc mà nói: “Cả bác nữa, bác cũng đã ở với cái ông người Nadarét, ông Giêsu đó chứ gì!” Ông liền chối: “Tôi chẳng biết, chẳng hiểu cô muốn nói gì!” Bấy giờ có tiếng gà gáy. Ngay lúc đó, gà gáy lần thứ hai. Ông Phêrô sực nhớ điều Đức Giêsu đã nói với mình: “Gà chưa kịp gáy hai lần, thì anh đã chối Thầy đến ba lần.” Thế là ông oà lên khóc. (M 14: 66-68,72)

Khi kết hôn, chúng con nghĩ rằng mình chưa thể có con. Sau tuần trăng mật của chúng con, đứa con đầu tiên đến và nó đã thay đổi cuộc đời chúng con. Chúng con đã lên kế hoạch để thực hiện mọi thứ chậm hơn: tìm kiếm sự thành công trong công việc, đi du lịch, cố gắng sống như thể chúng con đã hẹn hò vĩnh viễn. Tuy nhiên, ngay cả khi chúng con đang ngạc nhiên trước vẻ đẹp của món quà này, đứa trẻ thứ hai đã đến: một bé gái. Bây giờ, khi chúng con nhìn lại điều đó, những đứa con khác đã đến theo cùng một cách mà hầu như chúng con không nhận thấy. Còn ước mơ của chúng con thì sao? Chúng được định hình bởi các sự kiện. Sự thăng tiến nghề nghiệp của chúng con thì sao? Đã thay đổi bởi những sự thật của cuộc sống ập đến với chúng con. Và sau đó là nỗi sợ hãi rằng một ngày nào đó chúng con có thể bị cám dỗ để từ bỏ tất cả, giống như Phêrô, khi đối mặt với sự lo lắng, chán nản trước một khoản chi tiêu bất ngờ khác, hoặc lo lắng về những căng thẳng với con cái ở tuổi vị thành niên. Những mong muốn trước đây của chúng con đã nhường lại cho gia đình của chúng con. Chắc chắn là nó không dễ dàng, nhưng nó đẹp hơn vô cùng theo cách này. Và bất chấp những lo lắng của chúng con và những ngày đầy ắp công việc của chúng con, mà dường như luôn trôi qua quá nhanh, chúng con sẽ không bao giờ nghĩ đến việc quay trở lại.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã lau khô nước mắt của Phêrô.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa tha thứ cho những người nhận mình là kẻ tội lỗi

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa thấu hiểu những nghi ngờ của chúng con.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa mở rộng vòng tay để đón nhận tất cả những ai cầu xin sự tha thứ. Xin hãy nghe lời cầu nguyện của chúng con. Xin cho các gia đình đông con có thể vui vẻ vượt qua bất cứ khó khăn nào mà họ có thể gặp phải, và tất cả chúng con có thể đứng dậy sau mỗi lần sa ngã.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Năm

Chúa Giêsu bị Philatô xét xử

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Ông Philatô lại hỏi: “Vậy ta phải xử thế nào với người mà các ông gọi là vua dân Do Thái?” Họ la lên: “Đóng đinh nó vào thập giá!” Ông Philatô lại hỏi: “Nhưng ông ấy đã làm điều gì gian ác?” Họ càng la to: “Đóng đinh nó vào thập giá!” Vì muốn chiều lòng đám đông, ông Philatô phóng thích tên Baraba, truyền đánh đòn Đức Giêsu, rồi trao Người cho họ đóng đinh vào thập giá. (Mc 15: 12-15)

Con trai của chúng con đã bị phán xét trước khi nó đến với thế giới. Chúng con đã gặp các bác sĩ chăm sóc cuộc sống của đứa bé trong bụng mẹ, và các bác sĩ đã thông báo rõ ràng rằng tốt hơn hết là cậu bé ấy không nên chào đời. Khi chúng con lựa chọn cuộc sống, chúng con cũng bị phán xét. Chúng con được nói rằng: “Nó sẽ là gánh nặng cho anh chị và cho xã hội”. “Hãy đóng đinh nó”. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã không làm gì sai. Sự phán xét của thế giới thường vội vàng và hời hợt đến dường nào, và có thể làm tổn thương chúng con dù chỉ trong nháy mắt. Chúng con chịu đựng sự xấu hổ vì khác biệt với người ta; quá thường chúng con chỉ khơi gợi được sự thương hại hơn là sự hiểu biết thực sự. Khuyết tật không phải là một huy hiệu hay một nhãn hiệu; thay vào đó nó là lớp áo của một linh hồn thường thích im lặng trước những phán xét bất công, không phải vì xấu hổ nhưng vì thương xót đối với những người thực hiện việc xét xử. Chúng con không tránh khỏi sự nghi ngờ và cám dỗ tự hỏi sẽ thế nào nếu mọi thứ diễn ra theo chiều hướng khác. Khuyết tật là một tình trạng; nó không xác định chúng con. Và linh hồn, nhờ ơn Chúa, không có rào cản.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nhìn kẻ thù bằng tình yêu thương.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã không sợ những người có thể giết chết cơ thể nhưng không giết được linh hồn.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa phán xét bằng tình yêu thương nhân hậu.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã bị đánh giá trong mắt của thế giới. Xin lắng nghe lời cầu nguyện của chúng con cho những gia đình có con cái đau khổ. Xin ban cho họ sự an ủi trong cuộc đấu tranh của họ. Mong tất cả chúng con hãy lựa chọn, trân trọng và yêu cuộc sống, luôn luôn và trong mọi tình huống.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Sáu

Chúa Giêsu bị đánh đòn và đội mão gai

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Philatô, sau khi cho lính đánh đòn Chúa Giêsu, đã cho đưa Người đi đóng đinh. Chúng khoác cho Người một tấm áo điều, và kết một vòng gai làm vương miện đặt lên đầu Người. Rồi chúng bái chào Người: “Vạn tuế đức vua dân Do-thái!”Chúng lấy cây sậy đập lên đầu Người, khạc nhổ vào Người, và quỳ gối bái lạy (Mc 15: 15.17-19)

Ngôi nhà của chúng con rộng lớn, không chỉ về không gian, mà hơn hết là sự giàu có của tình nhân loại mà nó chứa đựng. Từ đầu cuộc hôn nhân của chúng con, không bao giờ chỉ có hai chúng con. Ơn gọi của chúng con là chấp nhận đau khổ, như đã là, và vẫn là, chấp nhận mọi điều đáng buồn - ngay cả sau bốn mươi hai năm chung sống, ba đứa con ruột, chín đứa cháu và năm đứa con nuôi không đủ khả năng tự lập và có những vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng. Chúng con không xứng đáng có một cuộc sống đầy may lành như vậy. Những ai tin rằng việc bỏ rơi một người đau khổ là vô nhân đạo, đều thấy mình được Chúa Thánh Thần thúc đẩy để hành động chứ không thờ ơ và xa cách. Đau khổ đã thay đổi chúng con. Đau khổ đưa chúng con trở lại những gì là thiết yếu; nó sắp xếp các ưu tiên của cuộc sống theo thứ tự và nó khiến chúng con đánh giá cao phẩm giá của mỗi người nam nữ. Dọc theo con đường thập giá mà những người đang bị đày đọa và đóng đinh trong thế giới của chúng con trải qua, chúng con khám phá ra rằng ở bên cạnh họ và bên dưới sức nặng của thập giá của họ, rằng Vua đích thực là Đấng tự hiến mình và ban chính mình cho chúng ta như của ăn, cho thể xác và linh hồn.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã bị tổn thương về thể xác và tinh thần.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Mặc dù vô tội, Chúa đã trải qua đau khổ.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã bị sỉ nhục, chế nhạo và đầu mão gai trên đầu.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chịu đựng đau khổ và sự khinh miệt. Xin hãy nghe lời cầu nguyện của chúng con. Xin cho gia đình chúng con biết học cách chào đón những người đang đau khổ, và tất cả chúng con có thể chấp nhận trách nhiệm của mình quan tâm đến những người đang trải qua nỗi đau và nỗi buồn.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Bẩy

Chúa Giêsu vác thập giá

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Chế giễu chán, chúng lột áo điều ra, và cho Người mặc áo lại như trước. Sau đó, chúng dẫn Người đi để đóng đinh vào thập giá (Mc 15:20)

Một buổi sáng, như bao lần khác, vợ con đã bất tỉnh hai lần. Chúng con nhanh chóng đến bệnh viện và phát hiện ra một căn bệnh trong não của cô ấy đã và đang lây lan. Sau đó, phẫu thuật, phục hồi chức năng và tiếp tục chăm sóc. Ngày nay cuộc sống hàng ngày của chúng con đã hoàn toàn thay đổi. Chúa nói với chúng con qua những sự kiện mà chúng con không phải lúc nào cũng hiểu, nắm lấy chúng con và hướng dẫn chúng con phát triển bản thân tốt hơn. Vợ con có một công việc, một chức vụ, một “tấm áo” để mặc, và cô ấy bỗng thấy mình hoàn toàn thay đổi. Khỏa thân, vô phương tự vệ, bị đóng đinh. Cùng với cô ấy, con cũng thấy như thế. Chúng con đã từng là một trụ cột mà con cái chúng con biết rằng chúng có thể dựa vào. Hậu quả của căn bệnh này, của thập giá này là điều đó không còn như trước đây. Con gần như có thể nói rằng bây giờ, với đôi mắt hiện rõ nỗi đau, cô ấy giờ hoàn toàn là một người mẹ và một người vợ. Không rườm rà, nhưng trong sự đơn giản của cuộc sống mới, khó khăn hơn. Cảm giác bất lực, bị chèn ép bởi những lo lắng không ngừng, cũng đã buộc con, vốn rất ngoan cố tự hào, phải khám phá ra ở những gia đình khác món quà tuyệt vời mà họ có: những người cố gắng làm cho người khác cười, những người giúp nấu ăn, những người đưa trẻ em đi học giáo lý, những người lắng nghe, những người trao ban cái nhìn thấu hiểu và những người, mặc dù có những tình huống phức tạp không kém, vẫn thường xuyên quan tâm đến người khác.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa không tìm kiếm danh dự của thế gian.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa mang gánh nặng của tất cả những người nam nữ.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã đón nhận cây Thánh giá bằng gỗ nặng.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã biến cái chết của Chúa trở thành một khí cụ mang lại một nguồn sống vô tận. Xin hãy lắng nghe lời cầu nguyện của chúng con. Xin cho con cái biết quan tâm đến cha mẹ của chúng, xin dõi theo chúng với lòng từ ái, và xin cho tất cả chúng con có thể học hỏi từ Chúa niềm vui của tình yêu thương và sự tự hiến quảng đại.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Tám

Ông Simon người Kyrênê vác đỡ thánh giá Chúa

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Khi điệu Đức Giêsu đi, họ bắt một người từ miền quê lên, tên là Simôn, gốc Kyrênê, đặt thập giá lên vai cho ông vác theo sau Đức Giêsu (Lc 23:26)

Chúng con đã nghỉ hưu cách đây hai năm, và khi chúng con bắt đầu suy nghĩ về cách sử dụng nguồn năng lượng mới tìm thấy của mình, chúng con biết rằng con rể của chúng con đã mất việc. Trong trận đại dịch, chúng con bất lực nhìn cuộc hôn nhân của con gái lớn trải qua giai đoạn khủng hoảng. Sau đó, cháu ngoại của chúng con bắt đầu mang lại cho ngôi nhà chúng con tràn ngập sự sống động và hỗn loạn - và không chỉ vào ngày Chúa Nhật - khi ba đứa con của chúng con còn nhỏ, tình hình không như thế đâu. Chúng con đặt một chiếc ghế trẻ em trong xe, và mua một chiếc bảng đen để ghi lại những cái hẹn của năm đứa cháu ngoại, phòng khi chúng con quên điều gì đó. Mặc dù chúng con không còn sức mạnh như trước đây, nhưng kinh nghiệm dày dặn của chúng con khiến chúng con tiếp cận cuộc sống một cách bình tĩnh hơn so với khi chúng con còn có năng lượng để hối hả chạy đôn chạy đáo. Chúng con cảm thấy sức nặng nơi thập giá của sự bất an về tương lai của gia đình và công việc. Vào thời điểm này của cuộc sống, khi chúng con tự nhiên lo lắng về sức mạnh xế bóng của chính mình và nỗi sợ hãi không thể phủ nhận về cái chết, một cây thập tự bất ngờ đã được đặt trên vai chúng con. Chúng con đang sống chậm lại và vào buổi tối, chúng con cười nhưng cũng thấy mình đang khóc với lòng trắc ẩn. Tuy nhiên, việc trở thành “bình dưỡng khí” cho gia đình của con cái chúng con là một món quà mang lại những cảm xúc mà chúng con đã có khi chúng còn nhỏ. Người ta không bao giờ ngừng làm mẹ và làm cha.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chịu đựng sức nặng của thập giá.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đặt chúng con dưới sự phán xét của thập giá Chúa.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa yêu cầu chúng con vác thập giá của mình và theo Chúa.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa kêu gọi chúng con mang vác gánh nặng cho nhau. Xin hãy lắng nghe những lời cầu nguyện của chúng con. Xin cho gia đình chúng con biết học hỏi để chia sẻ niềm vui và nỗi sợ hãi của nhau, cho tất cả chúng con biết thực hành tình huynh đệ chân chính.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Chín

Chúa Giêsu gặp những người phụ nữ thành Giêrusalem

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người. Đức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu. (Lc 23: 27-28)

Bây giờ, gia đình chúng con có bốn người. Trong nhiều năm, chúng con chỉ có hai người, và chúng con phải đối mặt với thập giá của sự cô đơn và nhận ra rằng chúng con sẽ trở thành cha mẹ theo một cách khác xa với những gì chúng con luôn tưởng tượng. Con nuôi là câu chuyện về một cuộc đời được đánh dấu bằng nỗi đau mất mát được chữa lành bằng sự chấp nhận. Nhưng nỗi đau không bao giờ lành hoàn toàn. Nhận con nuôi là một cây thánh giá mà cha mẹ và con cái cùng nhau gánh trên vai, vác nó, cố gắng xoa dịu nỗi đau nhưng cũng ôm ấp nó như một phần cuộc đời của đứa trẻ. Tuy nhiên, con vẫn đau lòng khi chứng kiến những đứa trẻ đau khổ vì quá khứ của chúng. Thật đau đớn khi cứ cố gắng yêu thương họ mà không tạo ra vết lõm trong nỗi đau của họ. Chúng con đã nhận nuôi một đứa nữa. Tuy nhiên, mỗi ngày, chúng con thức dậy và biết rằng điều đó thật đáng giá; rằng mọi nỗ lực của chúng con không vô ích; rằng thập tự giá này, vì tất cả nỗi đau của nó, ẩn chứa một hạnh phúc bí mật.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nhận được cái nhìn của các phụ nữ thành Giêrusalem.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã rửa sạch nước mắt của mọi người và an ủi trái tim của họ.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã can đảm chịu đựng con đường thập tự giá.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đi gặp cây thánh giá với đôi mắt mở và trái tim sẵn sàng. Xin hãy nghe lời cầu nguyện của chúng con. Xin cho cha mẹ và con nuôi của họ có thể phát triển cùng nhau như những gia đình chào đón và tất cả chúng con đều giúp mang lại niềm vui cho người lân cận.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Mười

Chúa Giêsu bị đóng đinh

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Khi đến nơi gọi là “Đồi Sọ”, họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái. Bấy giờ Đức Giêsu cầu nguyện rằng: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.” Rồi họ lấy áo của Người chia ra mà bắt thăm.

Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: “Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Kitô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn!” Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng lại gần, đưa giấm cho Người uống và nói: “Nếu ông là vua dân Do Thái thì cứu lấy mình đi!” Phía trên đầu Người, có bản án viết: “Đây là vua người Do Thái.” (Lc 23: 33-38)

Chúng con là một bà mẹ hai đứa con. Hơn bảy năm nay, chúng con là một chiếc ghế có ba chân thay vì bốn chân: tốt và đẹp, dù có một chút bất ổn. Mỗi gia đình, ngay cả những nơi lệch lạc, tổn thương, xa lạ và không trọn vẹn nhất, đều tìm thấy ý nghĩa sâu xa nhất của nó bên dưới thập giá. Gia đình của chúng con cũng vậy. Chúng con đã trải nghiệm được, dù không phải là không có nước mắt và đau đớn, rằng Chúa Giêsu, ôm lấy gỗ thập tự giá, nhìn chúng con và không bao giờ bỏ rơi chúng con.

Tình yêu của Ngài không chỉ đơn giản là tình yêu chung chung của một Đấng sáng tạo dành cho những sinh vật của mình. Ngài cũng tiến cử cho chúng con một người bạn, một người mẹ, một người con trai, một người anh em. Và cũng tiến cử cho chúng con một Giáo hội, mà bất chấp tất cả những lỗi lầm của mình, vẫn dang rộng một bàn tay và cho dù xem ra bất khả thi nhưng đôi khi lại mang gánh nặng cho chúng con, cho phép chúng con thỉnh thoảng lấy lại hơi thở. Tình yêu nhân lên gấp bội vì nó được ban tặng một cách nhưng không, ngay cả những lúc con bị cám dỗ đặt câu hỏi: “Nếu Ngài đã cứu người khác… nếu Ngài là Đấng Thiên Sai của Thiên Chúa, là Đấng được chọn”, thì sao Ngài đã không cứu chồng con? Nhưng những vết thương trên thập giá của Chúa Giêsu trở thành kho báu, là nguồn gốc của những mối dây liên kết và những mối quan hệ mới và gần gũi hơn. Tình yêu trở thành hiện thực, bởi vì, trong vực thẳm của nỗi đau và giữa những khó khăn của chúng con, chúng con biết rằng chúng con không bị bỏ rơi.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dang tay trên thập giá.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã không cứu chính mình để cứu chúng con.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã tha thứ cho những kẻ giết Chúa.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, với cánh tay của Chúa dang rộng trên thập tự giá, Chúa ôm lấy tất cả những người cô đơn hoặc bị bỏ rơi. Xin hãy lắng nghe lời cầu nguyện của chúng con. Xin cho các gia đình đang phải chịu cảnh mất cha mất mẹ có thể biết sự gần gũi của Chúa trong nỗi buồn của họ, và cho tất cả chúng con có thể học cách khóc với những người khóc.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Mười Một

Chúa Giêsu hứa Thiên Đàng cho người trộm lành

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Khi đến nơi gọi là “Đồi Sọ”, họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái. Một trong hai người tội phạm thưa với Đức Giêsu: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!” Và Người nói với anh ta: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.” (Lc 23: 33,42-43)

Đến bây giờ chúng con mới có thể cười khi nhớ lại tất cả những kỳ vọng mà chúng con đã dành cho con trai mình. Chúng con đã nuôi dạy cháu thành một người hạnh phúc và có một cuộc sống viên mãn. Chúng con đã hy vọng rằng cháu sẽ đi theo bước chân của ông mình. Vâng, có lẽ, chúng con muốn có một cuộc sống rất khác cho cháu: một gia đình, một công việc, những đứa con, những đứa cháu. Nói tóm lại, một cuộc sống “bình thường”. Chúng con đã sống cuộc đời của cháu vì cháu. Nhưng rồi Chúa đến và Chúa làm đảo lộn mọi thứ. Chúa đã quét sạch ước mơ của chúng con vì một điều gì đó lớn lao hơn. Chúa đã chắc chắn rằng cuộc sống của cháu không thể đi theo con đường thông thường và Chúa đã gọi cháu cho chính Ngài. Nhưng tại sao? Tại sao lại là cháu? Tại sao lại là con trai của chúng con? Lúc đầu, chúng con đã không đón nhận điều đó. Chúng con đã tranh luận với cháu. Chúng con đã quay lưng lại với cháu. Chúng con tin rằng sự lạnh nhạt của chúng con sẽ khiến cháu lùi bước. Chúng con cố gắng gieo rắc nghi ngờ trong tâm trí cháu rằng có lẽ cháu đang đi sai đường, giống như hai tên trộm đó. Nhưng chúng con nhận ra rằng không ai có thể chiến đấu với Chúa. Chúng con là một cốc nước và Chúa là biển. Chúng con là một tia lửa và Chúa là ngọn lửa. Và bây giờ, giống như tên trộm lành, chúng con cũng yêu cầu Chúa nhớ đến chúng con khi Chúa vào Vương quốc của Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chết như một tội phạm.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã biến cây thánh giá thành một chiếc ngai vàng của hoàng gia.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã mở ra cho chúng con cánh cửa thiên đường đã mất.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã tiết lộ cho chúng con những bí ẩn về vương quốc của Chúa, nơi người vĩ đại nhất là người phục vụ. Xin hãy lắng nghe lời cầu nguyện của chúng con. Xin hướng dẫn cha mẹ khuyến khích ơn gọi của con cái họ và giúp tất cả chúng con trở thành môn đệ trung thành của Chúa.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Mười Hai

Chúa Giêsu phó Mẹ Người cho người môn đệ yêu dấu

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Clêôpát, cùng với bà Maria Mácđala. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.”Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.(Ga 19: 25-27)

Có năm người trong gia đình chúng con: con, chồng con và ba đứa con của chúng con. Năm năm trước, cuộc sống trở nên phức tạp. Một chẩn đoán khó có thể chấp nhận được, một dạng ung thư đang hiển hiện từng phút trên khuôn mặt của đứa con gái út của chúng con. Một căn bệnh không ngăn được cô ấy mỉm cười, nhưng lại khiến sự bất công khủng khiếp mà chúng con đang trải qua càng thêm đau đớn. Sau đó, xát thêm muối vào vết thương, chồng con đột ngột qua đời sau sáu năm chung sống, khiến chúng con rơi vào khoảng thời gian cô đơn tột cùng, hai năm sau đó, chúng con lại tiễn đứa con gái út xuống mồ. Năm năm đã trôi qua kể từ khi bắt đầu biến cố này, mà chúng con hoàn toàn không thể nắm bắt được một cách hợp lý, nhưng chúng con chắc chắn rằng Chúa đã và đang tiếp tục hiện diện trong thập giá vĩ đại này. “Thiên Chúa không kêu gọi những ai mạnh mẽ, nhưng Ngài củng cố những ai Ngài kêu gọi”. Đó là những gì một nữ tu đã nói với chúng con vào một ngày nọ, và những lời đó đã thay đổi cách nhìn của chúng con về cuộc sống trong những năm gần đây. Sự giả dối lớn nhất mà chúng con phải đấu tranh là suy nghĩ cho rằng chúng con không còn là một gia đình. Con không biết có cách nào khác để đối phó với nỗi buồn và nỗi đau nhức nhối của mình, ngoài việc phó thác vào Chúa, Đấng đi bên cạnh con trong cuộc hành trình trần thế này. Nhiều lần, trong các buổi hóa trị của con gái mình, con cảm thấy mình giống như Đức Maria bên dưới cây thánh giá; và chính kinh nghiệm đó khiến con cảm thấy hôm nay - dù chỉ là một chút - giống như mẹ của Chúa con.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa biết nỗi đau của tình yêu.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã không để cho cái chết nói lời cuối cùng.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã trao cho chúng con Mẹ của chính Chúa như một bảo chứng.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, trước khi trút hơi thở cuối cùng, Chúa đã cho chúng con Mẹ của Chúa và phó chúng con cho sự chăm sóc của Đức Mẹ. Xin hãy nghe lời cầu nguyện của chúng con.

Xin cho các gia đình đang trải qua cái chết của một đứa trẻ có thể trân trọng ân sủng nhận được trong món quà của cuộc sống của họ. Cầu xin cho tất cả chúng con, được củng cố bởi Thánh Linh, để phù hợp với thánh ý Ngài.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Mười Ba

Chúa Giêsu chết trên thập tự giá

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Vào giờ thứ chín, Đức Giêsu kêu lớn tiếng: “Êlôi, Êlôi, lama xabácthani!” Nghĩa là: “Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” Rồi có kẻ chạy đi lấy một miếng bọt biển, thấm đầy giấm, cắm vào một cây sậy, đưa lên cho Người uống mà nói: “Để xem ông Êlia có đến đem hắn xuống không.” Đức Giêsu lại kêu lên một tiếng lớn, rồi trút hơi thở cuối cùng. (Mc 15: 34,36-37)

Chết chóc ở khắp mọi nơi. Cuộc sống dường như mất đi giá trị của nó. Mọi thứ thay đổi trong vài giây. Cuộc sống của chúng con, những ngày của chúng con, tuyết mùa đông vô tư, đưa lũ trẻ đến trường, đi làm, những cái ôm, tình bạn... mọi thứ. Mọi thứ bỗng nhiên mất đi ý nghĩa và giá trị. “Ngài đang ở đâu? Chúa đang trốn ở đâu? Chúng con muốn cuộc sống của chúng con trở lại như trước. Tại sao tất cả những điều này xảy ra? Chúng con đã làm gì sai? Tại sao Chúa từ bỏ chúng con? Tại sao Chúa từ bỏ dân tộc của chúng con? Tại sao Chúa lại phân rẽ gia đình của chúng con như thế này? Tại sao chúng con không còn khao khát ước mơ và tiếp tục sống? Tại sao vùng đất của con lại trở nên tối tăm như Golgotha?” Chúng con không còn nước mắt. Sự tức giận đã nhường chỗ cho sự cam chịu. Lạy Chúa, chúng con biết rằng Chúa yêu thương chúng con, nhưng chúng con không cảm nhận được tình yêu này và nó đẩy chúng con đến chỗ tuyệt vọng. Chúng con thức dậy vào buổi sáng và cảm thấy hạnh phúc trong một vài khoảnh khắc, nhưng sau đó chúng con đột nhiên nghĩ rằng sẽ khó khăn như thế nào để bản thân có thể chấp nhận tất cả những hiện thực này. Chúa ơi, Chúa đang ở đâu? Xin hãy nói chuyện với chúng con giữa sự im lặng của chết chóc và chia rẽ, và dạy chúng con trở thành những người kiến tạo hòa bình, những người anh chị em và xây dựng lại những gì bom đạn đã cố gắng phá hủy.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu chúng con đến cùng.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Khi chết đi, Chúa đã hủy diệt sự chết.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Khi thở hơi cuối cùng, Chúa đã cho chúng con cuộc sống.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, cạnh sườn Chúa bị lưỡi đòng đâm thâu qua đã trở thành nguồn hòa giải cho tất cả các dân tộc. Xin hãy lắng nghe lời cầu nguyện khiêm tốn của chúng con. Xin cho các gia đình bị tàn phá bởi nước mắt và máu có thể tin vào sức mạnh của sự tha thứ và làm cho tất cả chúng con trở thành những người kiến tạo hòa bình và hòa hợp.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Chặng thứ Mười Bốn

Táng xác Chúa Giêsu trong ngôi mộ

Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô

Vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

Ông Giuse lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ, rồi ra về. Còn bà Maria Mađalêna và một bà khác cũng tên là Maria ở lại đó, quay mặt vào mồ.(Mt 27: 59-61)

Bây giờ chúng con ở đây. Chúng con đã chết với quá khứ của chúng con. Chúng con muốn sống trên mảnh đất của chính mình nhưng chiến tranh đã ngăn cản điều đó. Thật khó cho một gia đình khi phải lựa chọn giữa ước mơ và tự do của mình, giữa hy vọng và sự sống còn. Chúng con ở đây sau những chuyến đi mà chúng con đã chứng kiến cái chết của những phụ nữ và trẻ em, bạn bè, anh chị em. Chúng con ở đây, những người sống sót. Chúng con được coi là gánh nặng. Ở nhà, chúng con quan trọng, nhưng ở đây chúng con chỉ là những con số, những danh mục và thống kê. Tuy nhiên, chúng con không chỉ là những người di cư. Chúng con là những con người. Chúng con đến đây vì lợi ích của con cái chúng con. Mỗi ngày chúng con chết vì con cái mình để chúng có thể sống một cuộc sống bình thường, không bom đạn, không đổ máu, không bắt bớ. Chúng con là người Công Giáo nhưng thậm chí điều này dường như ít quan trọng hơn thực tế là chúng con là người di cư. Nếu chúng con không bỏ cuộc, đó là vì chúng con biết rằng một ngày nào đó tảng đá lớn ở lối vào của lăng mộ sẽ được lăn qua một bên.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã được hạ xuống khỏi thập tự giá bởi những đôi tay nhân từ.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa đã được chôn cất trong ngôi mộ mới của Ông Giuse thành Arimathêa.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Chúa không phải chịu sự băng hoại trong ngôi mộ.

Đáp: Xin ban bình an cho chúng con.

Tất cả cùng đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa xuống địa ngục để giải thoát Adong và Êvà cùng con cháu họ khỏi sự giam cầm từ ngàn xưa. Xin hãy lắng nghe những lời cầu nguyện của chúng con dành cho gia đình của những người di cư. Xin Chúa giải cứu họ khỏi nỗi đau chết chóc của sự cô lập, và cho phép tất cả chúng con có thể nhìn thấy Chúa nơi mọi người, trong mỗi người anh chị em yêu quý của chúng con.

Chúa là Đấng hằng sống, hằng trị đến muôn đời.

Đáp: Amen.

Lời cầu nguyện cuối cùng của Đức Thánh Cha:

Lạy Chúa là Cha nhân từ, Chúa làm cho mặt trời của Chúa mọc trên cả người lành, kẻ dữ. Xin đừng bỏ rơi công việc tay Chúa, mà Chúa đã không do dự để Con trai duy nhất của Chúa, được sinh ra bởi Đức Nữ Đồng Trinh nữ và bị đóng đinh dưới thời Quan Phongxiô Philatô.

Chúa đã chết và táng trong lòng đất. Ngài đã từ kẻ chết sống lại vào ngày thứ ba, và xuất hiện với bà Maria Mađalêna, với Thánh Phêrô, các Tông đồ và các môn đệ khác.

Chúa sống mãi mãi trong Giáo Hội thánh thiện, là nhiệm thể sống động của Chúa trên thế giới.

Xin Chúa soi sáng các gia đình của chúng con bằng ngọn đèn của Tin Mừng, thắp sáng niềm vui và nỗi buồn, cuộc đấu tranh và hy vọng của chúng con:

Xin cho mọi nhà phản chiếu khuôn mặt của Giáo hội, mà luật tối cao là tình yêu.

Xin tuôn tràn Thánh Linh của Chúa để giúp chúng con gạt sang một bên con người cũ, bị băng hoại bởi những đam mê hão huyền.

Hãy quấn lấy chúng con trong con người mới, được tạo ra trong sự công bằng và thánh thiện.

Hãy nắm lấy tay chúng con, như một người Cha, kẻo chúng con lạc khỏi Chúa.

Hãy hướng trái tim nổi loạn của chúng con về thánh tâm của Chúa, để chúng con có thể học cách theo đuổi các kế hoạch hòa bình.

Xin truyền cảm hứng để các đối thủ biết bắt tay, và nếm trải sự tha thứ lẫn nhau.

Hãy tước bỏ vũ khí của người anh em đã giơ lên chống lại anh em, để nơi nào có hận thù, hòa hợp có thể nảy nở.

Xin cho chúng con đừng bao giờ hành động như kẻ thù của thập giá của Chúa Kitô, để chúng con có thể chia sẻ vinh quang của sự phục sinh của Chúa.

Đấng hằng sống hằng trị cùng Chúa, trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần, đến muôn đời. Amen.
Source:Holy See Press Office