Ngày 07-04-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 08/04: Lời mời gọi và đáp trả – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
00:57 07/04/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

Sứ thần liền nó: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”

Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?”

Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”

Bấy giờ bà Ma-ri-a nói với sứ thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

Đó là lời Chúa
 
Vương Quyền của Mẹ
Lm. Minh Anh
14:44 07/04/2024
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
“Triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận!”.

Nữ hoàng Mary, Scotland, rất được yêu mến, thường đi thăm dân chúng mà không cần ai tháp tùng. Chiều kia, trời sắp mưa, bà ghé một ngôi nhà, nói với cô chủ, “Cô có thể cho tôi mượn chiếc ô, tôi sẽ trả vào ngày mai?”. Cô chủ trao cho người lạ chiếc ô mà cô định vứt đi. Hôm sau, có tiếng gõ cửa; người phụ nữ ra mở, một cận vệ hoàng gia xuất hiện, “Nữ hoàng nhờ tôi cảm ơn cô đã cho bà mượn cái này”. Cô chủ sững sờ; sau đó, bật khóc, “Ôi, tôi đã bỏ lỡ một cơ hội, đã không trao cho Nữ hoàng cái tốt nhất!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Không ít lần chúng ta bỏ lỡ “không trao cho Nữ Hoàng cái tốt nhất”. Nữ Hoàng ở đây là Đức Maria, Trinh Nữ Vương, hôm nay Giáo Hội mừng kính. Trong vinh quang hồn xác lên trời, Mẹ đã trở nên ‘thành quả tối hậu’ của công trình cứu độ. Mẹ vô cùng diễm lệ; đồng thời, rất quyền thế với ‘Vương Quyền của Mẹ!’, vì Mẹ là Thánh Mẫu của Đấng mà “Triều đại Người sẽ vô cùng vô tận!”.

Thánh Kinh trình bày Chúa Kitô như một vị Vua, nên mẹ Ngài là Hoàng Thái Hậu. Chúa Kitô là Vua với tư cách Thiên Chúa; và Mẹ Ngài là Nữ Vương bởi “huyết thống thiêng liêng” trong tư cách Mẹ Thiên Chúa. Mẹ là Nữ Vương bởi Mẹ là Đấng Đầy Ân Sủng, chỉ sau Chúa Con; là Nữ Vương bởi sự lựa chọn duy nhất của Chúa Cha. Nếu một người có thể trở thành vua hoặc nữ hoàng theo sự lựa chọn của con người, thì danh hiệu và ‘Vương Quyền của Mẹ’ sẽ lớn hơn biết bao khi đó là sự lựa chọn của chính Thiên Chúa!

Đức Phanxicô đưa ra ba trích dẫn Thánh Kinh nói lên ‘Vương Quyền của Mẹ’. Trước hết, các lời tiên tri về Đấng Cứu Thế, Đấng Messia, Đấng Kitô trong Cựu Ước xem ra đều nói đến một vị Vua như một danh tính được ban. “Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta. Người gánh vác quyền bính trên vai… sẽ mở rộng vương quyền cho ngai vàng và vương triều Đavít” - Isaia. Thứ đến, trong Tân Ước, ‘Vương Quyền của Mẹ’ được tìm thấy trước hết trong trình thuật Truyền Tin, “Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người!”; “Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời” - Luca. Sau cùng, vương vị của Maria được thấy trong thị kiến vĩ đại “Một người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên 12 ngôi sao” - Khải Huyền; chương 12 miêu tả Maria là Nữ Hoàng - Mẹ mới trong Vương Quốc - chia sẻ quyền cai trị vũ trụ của Con.

Anh Chị em,

“Triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận!”. Đức Maria là Mẹ của Đấng vô cùng vô tận đó, nhưng cũng là Mẹ của mỗi người chúng ta. “Đức Trinh Nữ Maria đáng được gọi là Nữ hoàng, không chỉ vì vai trò làm mẹ thiêng liêng của ngài, mà còn vì Thiên Chúa muốn ngài có một vai trò đặc biệt trong công cuộc cứu rỗi đời đời của chúng ta!” - Pio XII; “Vương quyền của Đức Maria không phải là một cái gì thuộc về của cải hay quyền lực mà là một sự phục vụ tình yêu” - Bênêđictô XVI; “Hãy gõ cửa Đức Maria!” - Phanxicô. Tổng Giám mục Fulton J. Sheen thường nói một cách hài hước rằng, “Chúa sẽ chào đón một người trên thiên đàng bằng những lời này: ‘Mẹ tôi nói rất tốt về bạn!’”. Vì thế, bạn và tôi đừng bao giờ bỏ lỡ “không trao cho Nữ Hoàng cái tốt nhất!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con là ‘con Trời’, ‘con của Nữ Hoàng’. Đừng để con sống vật vờ, cầu bơ cầu bất! Cho con sống xứng với phẩm vị con trai con gái rất yêu dấu của Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Hồng Y Fernández sẽ ảnh hưởng như thế nào đến phản ứng đối với ý thức hệ phái tính của Vatican?
Vũ Văn An
14:04 07/04/2024

Jonathan Liedl, trên National Catholic Register, ngày 4 tháng 4 năm 2024 cho rằng khi Vatican công bố một tài liệu về phẩm giá con người vào ngày 8 tháng 4 đề cập đến hệ tư tưởng phái tính, đây sẽ không phải là lần đầu tiên Rome đề cập đến chủ đề gây khó chịu này. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thường xuyên lên tiếng về hiện tượng này, vốn cho rằng danh tính của một người không phụ thuộc vào giới tính cơ thể của họ, gọi đó là “mối nguy hiểm xấu xí nhất trong thời đại chúng ta” chỉ mới tháng trước.



Nhưng vì tài liệu mới sẽ là đánh giá toàn diện đầu tiên về ý thức hệ phái tính do cơ quan giáo lý hàng đầu của Vatican công bố, nên đây có thể sẽ là sự can thiệp sâu rộng nhất từ trước đến nay, cung cấp hướng dẫn cho các giáo phận, thừa tác mục và cá nhân Công Giáo trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, Dignitas Infinitas, như tên gọi của bản văn, cũng sẽ khác với những can thiệp đáng chú ý khác của Vatican về chủ đề này theo một cách then chốt khác: Nó có khả năng mang đầy đủ dấu ấn thần học của Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández, được cho là kiến trúc sư trưởng của nó.

Kể từ khi trở thành Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin vào tháng 9 năm 2023, vị giáo phẩm người Argentina và là người bạn tâm giao lâu năm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ghi dấu ấn của mình đối với giáo lý của Giáo hội thông qua một loạt các tài liệu giảng dạy và minh xác, mà một số người cho rằng đã phá bỏ sự thật tín lý để ủng hộ những ngoại lệ mục vụ.

Không có gì gây địa chấn mạnh bằng Fiducia Supplicans, tuyên bố gây tranh cãi vào tháng 12 năm 2023 cho phép các giáo sĩ ban phép lành ngoài phụng vụ cho các cặp tình dục đồng tính, gây ra hồ đồ và phản ứng dữ dội từ khắp nơi trên thế giới.

Với sự tập chú dự kiến đối với Dignitas Infinita về một chủ đề gây tranh cãi như ý thức hệ phái tính, cũng như các mối quan tâm khác như mang thai hộ và phẫu thuật chuyển đổi giới tính, đây có thể là tài liệu quan trọng nhất của Bộ Giáo lý Đức tin được ban hành trong nhiệm kỳ của Đức Hồng Y Fernández cho đến nay.

Và với thương hiệu thần học đặc biệt của Đức Hồng Y Fernández, thật đáng để xem xét trước về việc vị tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin có thể ảnh hưởng như thế nào không những tới bản văn sắp tới mà còn cả tới việc Giáo hội xử lý ý thức hệ phái tính một cách rộng rãi hơn.

Các can thiệp trước đây

Nói rõ hơn, Đức Hồng Y Fernández đã không làm việc từ số không trong việc soạn thảo phản ứng của Vatican đối với sự mơ hồ về phái tính và bản sắc tình dục.

Trước hết, Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thành tích lâu dài về việc chỉ trích hệ tư tưởng phái tính, điều mà ngài đã thực hiện trong các cuộc phỏng vấn và bài phát biểu, cũng như trong các tài liệu huấn quyền như Laudato Si Amoris Laetitia. Chẳng hạn, trước đây, Đức Giáo Hoàng đã viết rằng “việc đánh giá cơ thể mình theo nữ tính hay nam tính của nó là điều cần thiết,” và nói rằng “đó không phải là một thái độ lành mạnh khi tìm cách 'hủy bỏ sự khác biệt giới tính bởi vì nó không còn biết cách để đối đầu với nó.'”

Vatican cũng đã đề cập đến chủ đề này một cách cụ thể hơn, với việc Bộ Giáo dục Công Giáo (hiện là một phần của Bộ Văn hóa và Giáo dục) ban hành một tài liệu năm 2019 có tựa đề “Người nam và người nữ được Ngài tạo dựng nên” về “vấn đề lý thuyết phái tính trong giáo dục." Tài liệu mô tả hệ tư tưởng phái tính như một “sự mất phương hướng nhân học” đã trở thành “một đặc điểm phổ biến trong bối cảnh văn hóa của chúng ta”, gây bất ổn cho gia đình và hủy bỏ sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới.

Ngoài ra, Đức Hồng Y Fernández đã nói rằng Dignitas Infinita đã trải qua một quá trình tham vấn nghiêm ngặt và nhiều vòng với các thành viên Hồng Y của Bộ Giáo lý Đức tin - một điểm khác biệt đáng chú ý so với Fiducia Supplicans, việc công bố nó đã khiến ngay cả một số giáo sĩ cấp cao nhất trên thế giới phải trật đường rầy.

Một tài liệu chưa được công bố

Nhưng có lẽ dấu hiệu lớn nhất cho thấy Fernández sẽ để lại dấu ấn của mình trong tài liệu hệ tư tưởng phái tính của Bộ Giáo lý Đức tin theo một cách độc đáo là trước khi ngài đến Rome, Vatican đã chọn không đề cập đến chủ đề này một cách có ý nghĩa.

Đặc biệt, một tài liệu về các vấn đề bí tích và thực tiễn liên quan đến chủ trương chuyển phái tính do Bộ Giáo lý Đức tin lúc bấy giờ công bố vào năm 2018 được lưu hành trong các viên chức cấp cao của Vatican vào cuối năm đó, được cho là đã không được công bố.

Theo một bản dự thảo mà The Pillar có được, bản văn này đưa ra lời giải thích về cách hiểu của Công Giáo về bản sắc giới tính (được mô tả là “bao gồm các yếu tố thể chất, tâm lý và xã hội”, một đoạn văn mà một số chuyên gia Công Giáo đã cho National Catholic Register biết là có liên quan), và cũng cung cấp hướng dẫn thực tế về thừa tác vụ bí tích cho những người được xác định là chuyển phái.

Ví dụ, có thông tin cho rằng một người đã trải qua điều gọi là phẫu thuật xác định lại giới tính thì không thể kết hôn hợp pháp. Tương tự như vậy, một người đàn ông tự nhận mình là phụ nữ về mặt tâm lý sẽ không phù hợp với chức linh mục, trong khi một phụ nữ được xác định là đàn ông “không có khả năng lãnh nhận chức thánh một cách hợp lệ”.

Sau khi công bố tài liệu “Nam và Nữ Người đã tạo nên họ” vào năm 2019, có Giới truyền thông suy đoán rằng một tài liệu toàn diện hơn về hệ tư tưởng phái tính sẽ xuất phát từ Bộ giáo lý của Vatican, nhưng tài liệu này chưa bao giờ được công bố.

Không rõ tại sao Vatican chưa bao giờ công bố tài liệu của Bộ Giáo lý Đức tin về hệ tư tưởng phái tính - đặc biệt khi xem xét việc các giám mục và các nhà lãnh đạo Công Giáo khác trên khắp thế giới đã liên tục yêu cầu sự hướng dẫn của Bộ giáo lý của Giáo hội hoàn vũ về vấn đề phức tạp và gây tranh cãi này.

Trên thực tế, The Pillar đưa tin rằng lời hứa công bố một tài liệu về hệ tư tưởng phái tính ở bình diện hoàn vũ đã được sử dụng làm cơ sở để đưa ra một tài liệu giảng dạy do Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ biên soạn vào năm 2018, mặc dù kể từ đó hội đồng đã ban hành một tài liệu giáo lý tập chú hơn, ghi chú tín lý về điều gọi là phẫu thuật xác định lại giới tính, trong khi một số giám mục Mỹ đã đưa ra hướng dẫn giáo lý và mục vụ của riêng họ.

Bộ Giáo lý Đức tin của ĐHY Fernández

Nhưng có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi một tài liệu giảng dạy quan trọng về một chủ đề gây tranh cãi đã không được Bộ Giáo lý Đức tin công bố trước nhiệm kỳ của Đức Hồng Y Fernández.

Trước tháng 7 năm 2023, Bộ giáo lý thực sự là một khía cạnh bên lề trong triều giáo hoàng của Đức Phanxicô. Sau mối quan hệ xung đột giữa Đức Giáo Hoàng và Đức Hồng Y Gerhard Müller, người từng giữ chức tổng trưởng sau khi được Giáo hoàng Bênêđictô XVI bổ nhiệm vào năm 2012 cho đến năm 2017, Đức Hồng Y Luis Ladaria đã phục vụ trong sáu năm tiếp theo, phần lớn trong vai trò người xử lý.

Tương đối ít điều được Bộ Giáo lý Đức tin công bố trong thời kỳ này, với một số tường trình cho rằng các nhân viên của văn phòng tín lý mâu thuẫn với Đức Giáo Hoàng, người đã lần lượt đặt văn phòng vào tình trạng đóng băng.

Nhưng tất cả đã thay đổi khi Hồng Y Fernández trở thành tổng trưởng vào mùa thu năm 2023 - và rõ ràng là ngay sau khi ngài được bổ nhiệm làm người kế vị Đức Hồng Y Ladaria vào tháng 7 năm 2023. Là cố vấn thần học lâu năm và người viết đàng sau Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Hồng Y Fernández cho biết ngài được đưa đến Rome để bảo đảm rằng giáo huấn của Giáo hội sẽ được “biến đổi” theo các tiêu chuẩn của Huấn quyền gần đây - nghĩa là những điểm nhấn của vị giáo hoàng hiện tại. Đặc biệt, điều này có nghĩa là Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin ít đề cập đến việc thực thi các sai sót về giáo lý, mà tập trung nhiều hơn vào việc nâng cao “sự nhạy cảm mục vụ”, hạ thấp các tiêu chuẩn đạo đức tuyệt đối để ủng hộ việc đánh giá đạo đức theo từng trường hợp cụ thể.

Một số nhà phê bình, như linh mục thần học gia người Tây Ban Nha José Granados, đã viết rằng Đức Hồng Y Fernández đã nhấn mạnh quá mức “bối cảnh trực tiếp không thể tránh khỏi” của thần học, nghĩa là những hoàn cảnh cụ thể quan trọng hơn các nguyên tắc lý thuyết. Tương tự như vậy, nhà thần học Hoa Kỳ Larry Chapp đã nói rằng vị giáo phẩm người Argentina ưu tiên các yếu tố “chủ quan” hơn các yếu tố “khách quan” trong phân tích đạo đức, nâng cao một cách hiệu quả các mối quan tâm về tâm lý và xã hội lên trên các yếu tố tín lý “cứng ngắc”.

Sự nhấn mạnh về mục vụ của Đức Hồng Y Fernandez đã xuyên suốt hàng loạt tài liệu do Bộ Giáo lý Đức tin công bố kể từ tháng 7 – không chỉ giới hạn ở Fiducia Supplicans, mà bao gồm cả những câu trả lời cho những vấn đề mục vụ khó khăn, chẳng hạn như liệu những người được xác định là chuyển giới có thể làm cha mẹ đỡ đầu hay được rửa tội hay không.

Với mệnh lệnh của Đức Hồng Y Fernandez về cơ bản là làm thay đổi định hướng tín lý của Vatican, rất khó có khả năng Dignitas Infinita sẽ chỉ dựa trên công việc trước đây của Bộ Giáo lý Đức tin về hệ tư tưởng phái tính.

Trên thực tế, La Croix đã đưa tin vào ngày 5 tháng 3 rằng mặc dù một tài liệu về hệ tư tưởng phái tính đã được thực hiện trong 5 năm, nhưng Đức Hồng Y Fernández đã “sửa đổi nó hoàn toàn” và Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã “chỉ thị cụ thể cho ngài làm như vậy”.

Đã có tiền lệ cho loại động thái này, với việc Đức Hồng Y Fernández chỉ trích hướng dẫn năm 2021 của Bộ Giáo lý Đức tin cấm chúc phúc cho các cặp đồng tính vì nó thiếu “mùi Francisco”, và sau đó bỏ qua hướng dẫn nói trên một cách hiệu quả bằng cách ban hành Fiducia Supplicans.

Tác động của Infinita Dignitas

Vậy cách xử lý của Đức Hồng Y Fernández đối với hệ tư tưởng phái tính sẽ như thế nào?

Một mặt, trước những lời chỉ trích gay gắt của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về hệ tư tưởng phái tính ở bình diện khái niệm, người ta mong đợi rằng nhân học truyền thống của Giáo hội sẽ được khẳng định trong Dignitas Infinita. Rốt cuộc, đây là những gì Đức Hồng Y Fernández đã làm trong Fiducia Supplicans, khẳng định giáo huấn của Giáo hội về bản chất của hôn nhân và tình dục.

Tuy nhiên, khi nói đến ứng dụng thực tế, tài liệu mới có thể lặp lại một trang từ bản văn chúc lành cho người đồng tính, vốn kêu gọi Giáo hội “tránh xa việc thực hành mục vụ của mình dựa trên bản chất cố định của một số sơ đồ tín lý hoặc kỷ luật nhất định. ” Do đó, một số câu hỏi khó và thực tế nhất liên quan đến lý thuyết phái tính - chẳng hạn như việc sử dụng các đại từ ưa thích không phản ảnh giới tính thực sự của ai đó hoặc việc sử dụng hormone để thay đổi đặc điểm giới tính của một người - có thể không được giải quyết hoặc trả lời trực tiếp, theo những cách mà, ít nhất đối với một số người, không rõ ràng nhất quán với các nguyên tắc tín lý.

Điều này thực sự dường như phản ảnh cách tiếp cận riêng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, không chỉ bao gồm việc tiếp cận mục vụ với những người xác định là chuyển phái, mà còn bao gồm việc sử dụng ngôn ngữ không nhất quán với giới tính sinh học của một cá nhân, đồng thời đưa ra hết lời phê bình này đến lời phê bình khác về hệ tư tưởng phái tính như một khái niệm.

Dù thế nào đi nữa, mọi con mắt sẽ dõi theo vào thứ Hai để xem tài liệu do Đức Hồng Y Fernández viết sẽ đi theo hướng nào. Một số nhà quan sát sẽ chú ý xem Dignitas Infinita tác động như thế nào đến các sáng kiến khác đang diễn ra trong Giáo hội, chẳng hạn như các nhóm nghiên cứu Thượng hội đồng về Tính đồng nghị mới được thành lập gần đây, một trong số đó được giao nhiệm vụ “diễn giải lại” giáo huấn nhân học của Giáo hội.

Sau đó là Đức. Fiducia Supplicans được một số người hiểu là một nỗ lực nhằm xoa dịu Con đường Đồng nghị của Đức, vốn đang thúc đẩy các phép lành phụng vụ cho các cặp đồng tính. Người Đức cũng quan tâm tương tự đến việc kết hợp các nguyên tắc của hệ tư tưởng phái tính vào thực hành Công Giáo (ví dụ, cho phép phụ nữ xác định là nam giới theo đuổi chức linh mục hoặc thay đổi giới tính được liệt kê trong hồ sơ rửa tội của ai đó nếu họ “chuyển phái”). Dignitas Infinita sẽ phải nói gì với họ?

Điều đáng lưu ý là, trong bối cảnh phản đối Fiducia Supplicans, Đức Hồng Y Fernández gợi ý rằng tài liệu sắp ra mắt về hệ tư tưởng phái tính và phẩm giá con người, một cách rộng rãi hơn, sẽ được những người Công Giáo có tư tưởng bảo thủ hơn hoan nghênh. Tương phản với hướng dẫn chúc phúc đồng tính, ngài không mong Dignitas Infinita lại gây tranh cãi.

Nhưng Loup Desmond của La Croix đã viết rằng tài liệu ngày 8 tháng 4 có thể “gây ra nhiều làn sóng chấn động hơn trong toàn Giáo hội”.

Hãy theo dõi để tìm ra.
 
Trong giờ kinh Lạy Nữ Vương Đức Thánh Cha cầu Xin Chúa ban cho các nhà lãnh đạo khả năng biết dừng lại và làm trung gian cho hòa bình
Thanh Quảng sdb
16:22 07/04/2024
Trong giờ kinh “Lạy Nữ Vương” Đức Thánh Cha cầu Xin Chúa ban cho các nhà lãnh đạo khả năng biết dừng lại và làm trung gian cho hòa bình

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại lời kêu gọi của ngài về các giải pháp thương lượng cho các cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, Palestine và Israel.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Hôm Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị hãy tạm dừng và nỗ lực hòa giải, đàm phán về con đường dẫn đến hòa bình.

Phát biểu trong giờ đọc kinh Regina Coeli, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu đừng thất vọng trong việc tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình: “Một nền hòa bình công bằng, lâu dài, đặc biệt cho Ukraine đang bị đau khổ, cho Palestine và Israel đang chiến tranh”.

ĐTC nhắc lại lời kêu gọi không ngừng nghỉ của mình với những người đang cầm quyền, hãy làm mọi điều có thể để ngăn chặn các cuộc xung đột đang diễn ra, ngài cầu nguyện với Chúa Phục sinh để soi sáng và nâng đỡ những người tham gia vào nỗ lực đàm phán hầu tìm ra một giải pháp chính trị.

ĐTC nói: “Xin Thần Linh của Chúa Phục sinh soi sáng và nâng đỡ tất cả những người đang làm việc để làm giảm bớt những căng thẳng và cổ súy các cuộc đàm phán có thể thực hiện được”.

Rồi ngài hướng lời kêu gọi của mình tới các nhà lãnh đạo chính trị, ngài nói: “Xin Chúa ban cho các vị khả năng biết dừng lại một chút để hòa giải, đàm phán”.

Kháng cáo nhiều lần

Trong mọi trường hợp có thể, Đức Thánh Cha đã không ngừng kêu gọi hòa bình, kiềm chế và cầu nguyện cho hàng triệu người dân vô tội đang là nạn nhân của các cuộc xung đột trên toàn thế giới.

Đặc biệt, ĐTC mời gọi mọi người cầu nguyện gần như hàng ngày và kêu gọi các nhà lãnh đạo hãy ngồi vào bàn đàm phán, ngay từ khi Nga xâm lược toàn diện Ukraine vào tháng 2 năm 2022, và kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas do vụ bắn bom của nhóm Hamas khời xướng – giết chết hơn 1.300 người và bắt cóc 250 người khác vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, gây lên cuộc chiến kéo sáu tháng qua, quân đội Israel đã không ngừng bắn vào Gaza khiến hơn 33.000 người Palestine thiệt mạng và thành phố tang hoang...
 
Các ứng viên Giáo Hoàng sáng giá Trường hợp các Đức Hồng Y Tagle, Erdő và Zuppi
Đặng Tự Do
16:41 07/04/2024


Ed Condon của Tờ Catholic Pillar có bài nhận định nhan đề “Right, left, and center, why is no cardinal good enough to be papabile anymore?”, nghĩa là “Phải, trái, giữa, tại sao không có Hồng Y nào đủ tư cách để làm Ứng Viên Giáo Hoàng nữa?”

Sau một thời điểm nhất định trong triều đại giáo hoàng, việc cản trở những người dẫn đầu kế vị giáo hoàng trở thành một phần không thể tránh khỏi trong cuộc trò chuyện hàng ngày giữa các nhân viên giáo triều và các nhà báo ở Vatican.

Nhưng phạm vi ứng viên Giáo Hoàng sáng giá hiện tại mỏng một cách đáng ngạc nhiên, và với mức độ tường thuật ngày càng quan trọng mà bất kỳ ứng viên Giáo Hoàng sáng giá tiềm năng nào dường như đều thu hút, có thể có nguy cơ thực sự đối với bất kỳ vị Hồng Y nào được coi là bay quá cao.

Điều đó có thể được coi là một phần do mong muốn ở một số nơi nhằm bảo đảm một người thừa kế đáng tin cậy và hiệu quả cho triều đại giáo hoàng Phanxicô.

Khi một giáo hoàng đã qua một độ tuổi nhất định hoặc có một sự kiện y tế quan trọng, danh sách ba, năm, hoặc mười ứng viên hàng đầu trong Cơ Mật Viện bắt đầu mọc lên theo mùa.

Điều bất thường là, vì Đức Phanxicô hiện đã 87 tuổi và vừa sống sót sau một đợt vào bệnh viện khẩn cấp gần đây, nên trong số những người có khả năng kế vị không có người dẫn đầu rõ ràng - và những người có thể được coi là ứng viên Giáo Hoàng sáng giá có khả năng ngày càng nằm trong tầm ngắm của giới truyền thông.

Sau khi bị loại khỏi chức vụ chủ tịch Caritas Quốc tế, Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle đã thấy ngôi sao của mình mờ đi đáng kể.

Kể từ trước khi được Đức Thánh Cha Phanxicô đưa đến Rôma vào năm 2019, vị Hồng Y người Phi Luật Tân đã được ca ngợi rộng rãi là một “Đức Phanxicô Á Châu” và là một người kế vị tiềm năng rõ ràng cho Đức Thánh Cha, ngài đã trở thành ngôi sao trong Thượng hội đồng về giới trẻ vào năm 2018.

Nhưng sau khi Hồng Y Tagle bị loại khỏi chức chủ tịch Caritas, tổ chức bác ái bảo trợ của Giáo hội, việc đưa tin ủng hộ trước đây của các phương tiện truyền thông đã trở nên chua chát, lưu ý đến các vấn đề tài chính và nhân sự của Caritas, và thậm chí cả những trường hợp không giải quyết được các giáo sĩ lạm dụng.

Những câu trích dẫn từ những người thân cận với Tagle giờ đây đã bắt đầu xuất hiện trên báo chí mô tả ông là “một trong những người tốt” nhưng là một người quản lý và tổ chức kém, người “không biết cách đưa ra quyết định”.

Một số người có thể coi sự thay đổi giọng điệu đối với Đức Hồng Y Tagle và đánh giá tiêu cực mới về khả năng lãnh đạo của ngài là một phản ứng hợp lý trước các báo cáo về tình trạng rối loạn phổ biến ở Caritas. Nhưng điều đáng chú ý là những câu hỏi gần đây về khả năng phù hợp cho chức vụ của Đức Hồng Y Tagle đã bị giới hạn phổ biến ở khả năng tồn tại của ngài với tư cách là một giáo hoàng tương lai – hầu như không có ai đặt câu hỏi về vị trí hiện tại của ngài với tư cách là bộ trưởng của cơ quan ưu việt của giáo triều Rôma, Bộ Truyền giáo.

Sự xem xét kỹ lưỡng tương tự gần đây đã được áp dụng đối với Đức Hồng Y Péter Erdő sau chuyến đi của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Hung Gia Lợi – được nhiều người ca ngợi là một thành công ngoại giao và hoạt động xây dựng cầu nối với thủ tướng nước này Victor Orban.

Với tư cách là Tổng Giám mục của Esztergom-Budapest, Đức Hồng Y Erdő thường tỏ ra cố tình né tránh sự chú ý của giới truyền thông khi ngài điều chỉnh mối quan hệ của mình với chính phủ Hung Gia Lợi, đồng thời liên tục nhấn mạnh sự ủng hộ của ngài đối với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Nhưng khi tên tuổi của vị Hồng Y nổi lên sau chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng, ngài đã trở thành mục tiêu rõ ràng của một số bộ phận báo chí Vatican, với từ mô tả “bảo thủ” được ghim ngay trước tên ngài, và các báo cáo nổi lên về việc ngài ứng viên “cánh hữu” ưa thích của cố Hồng Y George Pell cho vị trí giáo hoàng.

Mặc dù đã có những nỗ lực rõ ràng để nhường chỗ cho Đức Thánh Cha và không làm lu mờ Đức Phanxicô trong chuyến viếng thăm của ngài, Đức Hồng Y thậm chí còn phải đối mặt với những lời chỉ trích nhỏ nhặt từ các nhân vật truyền thông cao cấp của Vatican về loại xe đã chở ngài rời khỏi phi trường Budapest sau khi tiễn Đức Thánh Cha lên máy bay.

Có lẽ là không lịch sự cho lắm khi nói hai vị Hồng Y Tagle và Erdő, đại diện cho “trái” và “phải” trong lĩnh vực có thể là ứng cử viên Giáo hoàng. Nhưng, làn đường giữa cũng đang phải đối mặt với một sức ép. Khi Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Đức Hồng Y Matteo Zuppi của Bologna làm chủ tịch mới của hội đồng giám mục Ý, ngài đã được nhiều người ca ngợi là “giám mục theo hình ảnh của chính Đức Phanxicô” và được đưa tin tích cực trong nhiều tháng.

Khi vị Hồng Y bắt đầu đạt được thành tựu trong vai trò này, trở thành người có tiếng nói hàng đầu trong sự tham gia của Giáo hội với chính trị Ý, ban đầu ngài được coi là một ứng viên nặng ký cho Cơ Mật Viện trong tương lai. Nhưng sự đưa tin thuận lợi này đã cạn kiệt vào tháng 10 năm ngoái, sau khi ngài hướng dẫn các buổi kinh chiều trong chuyến hành hương “Populus Summorum Pontificum” tới Rôma dành cho những người theo hình thức phụng vụ Latinh truyền thống.

Mặc dù Đức Hồng Y Zuppi rất muốn lưu ý rằng ngài đã đồng ý tham gia sự kiện này, tại đó ngài có bài giảng ngắn trước khi được bổ nhiệm làm chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý, và mặc dù ngài nhấn mạnh niềm tin của mình vào việc thực hiện Tự Sắc Traditionis Custodes năm 2021 của Giáo hoàng “với nhận thức sâu sắc và trách nhiệm cao độ”, việc nói về ngài như một người thừa kế hiển nhiên của Đức Phanxicô gần như đã cạn kiệt hoàn toàn.

Trong khi đó, xung quanh Vatican, lời khen ngợi dành cho sự tham gia của Hồng Y Zuppi vào các cuộc thảo luận về văn hóa và chính trị của Ý cũng đã nguội đi đáng kể. Trong khi bản thân Zuppi vẫn lên tiếng và rõ ràng là “ủng hộ Đức Phanxicô”, thì có rất nhiều tiếng nói xung quanh tòa án giáo hoàng giờ đây nói rằng vị Hồng Y đang trở nên “quá lớn so với đôi ủng của ngài”.

Nếu hiện nay dường như khó có vị Hồng Y nào có thể duy trì được uy tín cao mà không bị chỉ trích cá nhân, thì điều đó có thể góp phần giải thích cho việc giáo triều ngày càng thiếu những nhân cách lớn.

Trong khi Đức Phanxicô kế thừa một Vatican với nhiều nhân vật nổi tiếng, nhìn chung họ đã bị loại bỏ dần hoặc đến tuổi nghỉ hưu mà không có nhân vật lớn đáng chú ý nào đến thay thế họ – tất nhiên có thể ngoại trừ Hồng Y Tagle.

Trong khi một số người, như các Hồng Y Gerhard Müller và Raymond Burke tiếp tục lên tiếng chỉ trích Đức Phanxicô, thì những người khác, như các Hồng Y Fernando Filoni và Mauro Piacenza, lại lặng lẽ chìm vào quên lãng.

Thay vào vị trí của họ, Đức Phanxicô đã chọn sự kết hợp giữa những người bên ngoài giáo triều và sự thăng tiến từ bên trong, chẳng hạn như đưa Đức Hồng Y Lagiarô Du Huỳnh Trị (You Heung-sik) từ Nam Hàn về lãnh đạo Bộ Giáo sĩ, và bổ nhiệm Hồng Y Víctor Manuel Fernández lãnh đạo Bộ Giáo Lý Đức Tin.

Nhưng một chủ đề chung trong tầng lớp lãnh đạo giáo triều mới dường như là sự ưu tiên cho sự tàng hình tương đối, với những người thò đầu lên cao có khả năng bị công chúng nhanh chóng chỉ trích, ngay cả khi thực hiện mệnh lệnh của giáo hoàng - như Hồng Y Ladaria đã nhận thấy khi ngài đã trở thành tâm điểm chỉ trích vì một tài liệu được Đức Thánh Cha phê chuẩn từ chối các phép lành của Giáo Hội dành cho các cặp đồng giới.

Ngoại trừ Đức Hồng Y Pietro Parolin tại Phủ Quốc vụ khanh – người có khả năng tồn tại trong Cơ Mật Viện trong tương lai, bất chấp đã phải hứng chịu tiếng ồn ào của vụ bê bối tài chính tại bộ của ngài, và những tai tiếng trầm trọng quanh thỏa thuận Vatican-Trung Quốc gây tranh cãi. Ngày nay, những người được Đức Phanxicô bổ nhiệm và có kết quả tốt nhất trên báo chí thường là những người giữ kín thông tin.

Có thể sẽ hấp dẫn khi coi việc đưa tin ngày càng tiêu cực về các vị Hồng Y giáo hoàng là bằng chứng về sự phân cực tổng quát hơn trong đời sống Giáo hội và sự bắn tỉa của các phe nhóm từ mọi phía. Nhưng thật thú vị khi lưu ý rằng những lời chỉ trích đối với các giáo hoàng tương lai dường như chỉ đến từ phe “ủng hộ Đức Phanxicô” của các phương tiện truyền thông Công Giáo: Các Hồng Y như Tagle hay Zuppi không có xu hướng bị giám sát vì quá khắt khe ít nhất là không đến mức bị coi là không thể là ứng viên Giáo Hoàng sáng giá.

Và, có lẽ trớ trêu thay, làn sóng đưa tin chỉ trích có thể thực sự đang cản trở chính Đức Thánh Cha Phanxicô trong việc bổ nhiệm của riêng mình.

Các quan chức của Bộ đã lặng lẽ thừa nhận trong nhiều năm rằng thư ký có ảnh hưởng của Bộ Giám Mục, Đức Tổng Giám Mục Ilson de Jesus Montanari, là lựa chọn đầu tiên của Đức Phanxicô cho chức vụ Tổng Trưởng Bộ Giám Mục thay cho Đức Hồng Y Marc Ouellet, nhưng ngài đã nhiều lần từ chối việc bổ nhiệm.

Các nguồn tin thân cận với tổng giám mục đã nói một cách nhất quán rằng ngài sợ trở thành một “cây anh túc quá cao” trong Vatican và muốn giữ vai trò thứ yếu cho đến khi có thể trở về quê hương Brazil để lãnh đạo một tổng giáo phận.

Không rõ ràng và ở một mức độ nào đó không thể biết chắc chắn liệu loại tin tức nhằm loại các Hồng Y như Tagle và Erdő trong thời gian qua có phải là một phần của một chiến dịch có ý thức hay một điều gì đó hữu cơ hơn.

Mật nghị Hồng Y tiếp theo, bất cứ khi nào nó diễn ra, đều đặc biệt khó đoán trước, do ngày càng có ít công nghị mà các Hồng Y có truyền thống quen biết nhau. Nhận thức của công chúng giờ đây có khả năng định hình một cách ấn tượng các Hồng Y cử tri hơn bao giờ hết.


Source:Pillar

 
Nhật ký trừ tà số 284: Không có thánh giá trong địa ngục
Đặng Tự Do
16:42 07/04/2024


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #284: No Crosses in Hell”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 284: Không có thánh giá trong địa ngục”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vào cuối buổi trừ tà, một trong những câu hỏi tôi hỏi người bị quỷ ám là: “Điều gì đã xảy ra trong buổi trừ quỷ?” Do bị quỷ ám, “con mắt thứ ba huyền bí” thường được mở ra và do đó họ biết được một số điều xảy ra với ma quỷ. Vì vậy, tôi đã hỏi người đau khổ về buổi trị liệu và cô ấy trả lời: “Khi cha giơ cây thánh giá lên, một số ma quỷ đã rời đi”.

Có lẽ khoảnh khắc mang tính biểu tượng nhất trong một cuộc trừ quỷ xảy ra khi linh mục trừ quỷ giơ cây thánh giá lên và nói: “Ecce Crucem Domini, fugite partes adversae” nghĩa là “Hãy nhìn vào Thập giá của Chúa; hãy để các quyền lực tà ác biến mất”. Những phim ảnh nhại lại lễ trừ tà thường coi nhẹ khoảnh khắc này, nhưng trên thực tế, nó rất mạnh mẽ về mặt tinh thần. Để công nhận hiệu quả của nó, những lời này được tìm thấy trong cả Nghi thức trừ quỷ trước Vatican II và các Nghi thức trừ quỷ được sửa đổi. Nó được coi là một phần thiết yếu của lễ trừ tà.

Một dòng chữ thú vị và thường bị bỏ qua được tìm thấy trên chân đài tưởng niệm ở quảng trường Thánh Phêrô. Như được trình bày ở trên, dòng chữ ấy viết: “Ecce Crux Domini, fugite partes adversae.” Do đó, có một kiểu “trừ tà” vĩnh viễn khi mọi người bước vào Tòa Thánh.

Điều đáng ngạc nhiên là ma quỷ thật đáng ghê tởm và việc đuổi chúng hiệu quả biết bao. Thánh Frances thành Rôma (1384-1440), mẹ bề trên, nhà thần bí và người làm phép lạ, đã được Thiên Chúa ban cho thị kiến về thiên đường, địa ngục và luyện ngục.* Khi Tổng Lãnh Thiên Thần Raphael đồng hành cùng cô ấy qua thị kiến kinh hoàng về địa ngục, Tổng lãnh thiên thần giải thích với cô ấy rằng dấu thánh hoặc hình thánh giá không được tìm thấy ở đâu cả. Ma quỷ không thể nhìn vào hình ảnh và xóa sạch mọi hình ảnh về nó.

Đối với các tín hữu, có một phong tục tốt đẹp là đặt một cây thánh giá được làm phép trong nhà, đặc biệt là trên bức tường phía trên giường. Đó là một phong tục có nguồn gốc tâm linh sâu sắc và không nên bỏ qua.

Source:Catholic Exorcism
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa Nhật
Đặng Tự Do
17:48 07/04/2024


Chúa Nhật 7 Tháng Tư, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 2 Mùa Phục Sinh, Kính Lòng Chúa Thương Xót.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Hôm nay, Chúa Nhật thứ hai Phục Sinh, được Thánh Gioan Phaolô II dành riêng cho Lòng Chúa Thương Xót, Tin Mừng (x. Ga 20:19-30) nói với chúng ta rằng, khi tin vào Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, chúng ta có thể có được sự sống đời đời trong Ngài. “Có sự sống” nghĩa là gì?

Tất cả chúng ta đều muốn có sự sống, nhưng có nhiều cách khác nhau để có được nó. Ví dụ, có những người biến sự tồn tại thành một cuộc đua điên cuồng để tận hưởng và sở hữu nhiều thứ: ăn uống, tận hưởng bản thân, tích lũy tiền bạc và đồ vật, cảm nhận những cảm xúc mạnh mẽ và mới mẻ, v.v. Đó là con đường thoạt nhìn có vẻ thú vị nhưng lại không làm thỏa mãn trái tim. Không phải theo cách này mà người ta “có cuộc sống”, bởi vì đi theo con đường lạc thú và quyền lực người ta không tìm thấy hạnh phúc. Thật vậy, nhiều khía cạnh hiện sinh vẫn chưa được giải đáp, chẳng hạn như tình yêu, những trải nghiệm không thể tránh khỏi về nỗi đau, về những hạn chế và về cái chết. Và rồi giấc mơ chung của tất cả chúng ta vẫn chưa được thực hiện: đó là niềm hy vọng được sống mãi mãi, được yêu thương vô hạn. Hôm nay Tin Mừng nói rằng sự sống viên mãn này, mà mỗi người chúng ta được mời gọi, được thể hiện nơi Chúa Giêsu: chính Người ban cho chúng ta sự sống viên mãn này. Nhưng làm sao người ta có thể tiếp cận được nó, làm sao người ta có thể trải nghiệm nó?

Chúng ta hãy nhìn vào những gì đã xảy ra với các môn đệ trong Tin Mừng. Các ngài đang trải qua thời khắc bi thảm nhất trong cuộc đời: sau những ngày chứng kiến cuộc thương khó các ngài nhốt mình trong Phòng Tiệc Ly, sợ hãi và chán nản. Đấng Phục Sinh đến với các ngài và cho các ngài thấy những vết thương của Ngài (x. câu 20): những vết thương ấy là dấu hiệu của đau khổ và đau đớn, chúng có thể khơi dậy cảm giác tội lỗi, nhưng với Chúa Giêsu, chúng trở thành kênh dẫn của lòng thương xót và sự tha thứ. Bằng cách này, các môn đệ nhìn thấy và chạm tay vào sự thật rằng với Chúa Giêsu, sự sống luôn chiến thắng, sự chết và tội lỗi đều bị đánh bại. Và các ngài nhận được hồng ân Thánh Thần của Người, Đấng ban cho các ngài một cuộc sống mới, như những người con yêu dấu – cuộc sống như những đứa con yêu dấu – thấm nhuần niềm vui, tình yêu và hy vọng. Tôi sẽ hỏi một điều: anh chị em có hy vọng không? Mỗi người trong anh chị em hãy tự hỏi: “Hy vọng của tôi thế nào?”

Đây là cách “có được sự sống” mỗi ngày: chỉ cần chăm chú nhìn Chúa Giêsu chịu đóng đinh và phục sinh, gặp gỡ Ngài trong các Bí tích và trong lời cầu nguyện, nhận ra rằng Ngài hiện diện, tin vào Ngài, để cho mình được chạm đến bởi Ngài. ân sủng và được hướng dẫn bởi gương sáng của Ngài, cảm nghiệm được niềm vui yêu thương như Ngài. Mỗi cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu, một cuộc gặp gỡ sống động với Chúa Giêsu giúp chúng ta có được sự sống nhiều hơn. Tìm kiếm Chúa Giêsu, để cho chúng ta được tìm thấy – bởi vì Ngài tìm kiếm chúng ta – mở lòng chúng ta ra để gặp gỡ Chúa Giêsu.

Tuy nhiên, chúng ta hãy tự hỏi: tôi có tin vào quyền năng phục sinh của Chúa Giêsu không, tôi có tin rằng Chúa Giêsu đã sống lại không? Tôi có tin vào sự chiến thắng của Ngài trên tội lỗi, sợ hãi và sự chết không? Tôi có để mình bị cuốn hút vào mối quan hệ với Chúa Giêsu không? Và tôi có để mình được Chúa thúc giục yêu thương anh chị em và hy vọng mỗi ngày không? Mỗi người trong anh chị em hãy suy nghĩ về điều này.

Xin Mẹ Maria giúp chúng ta có niềm tin lớn lao hơn vào Chúa Giêsu, vào Chúa Giêsu phục sinh, để “có được sự sống” và lan tỏa niềm vui Phục Sinh.

Sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi muốn tưởng nhớ những người đã chết trong vụ tai nạn xe buýt ở Nam Phi cách đây vài ngày. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ và cho gia đình họ.

Hôm qua là Ngày Quốc tế Thể thao vì Phát triển và Hòa bình. Tất cả chúng ta đều biết việc luyện tập một môn thể thao có thể giáo dục một xã hội cởi mở, đoàn kết và không thành kiến như thế nào. Nhưng để làm được điều này, chúng ta cần những nhà lãnh đạo và huấn luyện viên không chỉ hướng đến chiến thắng hay kiếm tiền.

Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình, một nền hòa bình công bằng và lâu dài, đặc biệt cho Ukraine đang bị đau khổ cũng như cho Palestine và Israel. Xin Thánh Thần của Chúa Phục Sinh soi sáng và nâng đỡ tất cả những ai làm việc để giảm bớt căng thẳng và khuyến khích những cử chỉ giúp cho các cuộc đàm phán có thể thực hiện được. Xin Chúa ban cho những người lãnh đạo khả năng tạm dừng một chút để cân nhắc và đàm phán.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và những người hành hương đến từ Ý và từ nhiều quốc gia. Đặc biệt, tôi chào các học sinh của Trường Công Giáo Mar Qardakh ở Erbil, thủ đô của người Kurd ở Iraq; và giới trẻ Castellón, Tây Ban Nha. Tôi trìu mến chào đón các nhóm cầu nguyện vun trồng linh đạo Lòng Chúa Thương Xót, tụ tập hôm nay tại Đền Thánh Chúa Thánh Thần ở Sassia.

Tôi xin chào câu lạc bộ bowling “La Perosina”, nhóm ACLI từ Chieti, những người tham gia Hội nghị quốc tế về việc bãi bỏ việc mang thai hộ, các tín hữu ở Modugno và Alcamo, các sinh viên của Trường Bassano del Grappa “San Giuseppe” và các ứng viên phép Thêm Sức từ Santarcangelo di Romagna. Tôi chào nhiều người dân Ba Lan ở đây: Tôi có thể nhìn thấy những lá cờ!

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Câu chuyện hoán cải của Tammy Peterson: Tìm kiếm Chúa giữa cơn thử thách bệnh tật
Vũ Văn An
23:26 07/04/2024

Vợ của nhà tâm lý học nổi tiếng Jordan Peterson, người sắp được gia nhập Giáo Hội Công Giáo, thảo luận về trải nghiệm thay đổi cuộc sống đã dẫn đến sự hoán cải của bà.

Tammy Peterson chụp ảnh tại diễn đàn Liên minh Công dân có trách nhiệm đầu tiên ở London. (ảnh: Solène Tadié / National Catholic Register).


Sau đây là bài phỏng vấn Tammy của Solène Tadié [*] đăng trên National Catholic Register ngày 6 tháng 11 năm 2023:

LONDON – Việc thực hành Kinh Mân Côi hàng ngày không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện đối với nhiều người Công Giáo, vì nó đòi hỏi thời gian, sự kiên nhẫn và sự đắm mình lâu dài trong sự im lặng không thể lay chuyển của nội tâm. Đây thực sự không phải là một nhiệm vụ dễ dàng trong một thế giới ồn ào, giải trí và tức thời.

Tuy nhiên, chính nhờ sự tận tâm hết lòng này đối với Thiên Chúa qua Đức Trinh Nữ Maria mà Tammy Peterson lần đầu tiên khám phá ra sức mạnh phục hồi tình yêu thiêng liêng. Vào năm 2019, bà được chẩn đoán mắc một dạng ung thư thận hiếm gặp và nghiêm trọng, theo thống kê, lẽ ra bà không thể sống sót.

Trong những tháng dài thử thách của bà, được đánh dấu bằng sự đau khổ về thể xác, việc thực hành Kinh Mân Côi hàng ngày, được phát hiện trong thời gian nằm viện, đã trở thành nơi tôn nghiêm để nhờ đó, bà tìm thấy niềm an ủi và sức mạnh để luôn hướng nhìn Chúa Kitô. Sự chữa lành không thể giải thích được của bà sau những lời cầu nguyện trong tuần cửu nhật do một linh mục Công Giáo thực hiện đã khiến bà bắt tay vào một cuộc hành trình hoán cải mà đỉnh cao là lễ Thêm sức vào Lễ Phục sinh năm 2024.

Người vợ 58 tuổi của nhà tâm lý học nổi tiếng người Canada Jordan Peterson đã tạo tên tuổi nhờ podcast YouTube của mình, ra mắt vào năm 2022, trong đó bà giải quyết những thách thức lớn của thời đại chúng ta qua lăng kính khoa học nhân văn và chủ nghĩa biểu tượng Kinh thánh.

Tờ National Catholic Register đã ngồi với bà bên lề diễn đàn Liên minh Công dân có Trách nhiệm (ARC) đầu tiên ở London, một sự kiện quy tụ các nhân vật chính trị và truyền thông hàng đầu. Liên minh Công dân có Trách nhiệm được đồng sáng lập bởi Jordan Peterson, với mục đích tạo ra một tập đoàn quốc tế lớn để đương đầu với cuộc khủng hoảng bản sắc của phương Tây và xây dựng một giải pháp thay thế cho “quan điểm tận thế” về tương lai.

Bà vừa công bố trong cuộc họp mặt ARC này rằng bà sẽ sớm được tiếp nhận vào Giáo Hội Công Giáo. Bà đã tham gia vào cuộc hành trình tâm linh này như thế nào?

Tôi hiện đang theo học một khóa giáo lý để được gia nhập Giáo Hội Công Giáo vào Lễ Phục sinh ở Toronto. Tôi đã được rửa tội theo đạo Tin lành khi tôi còn nhỏ. Tôi đi nhà thờ cho đến khi tôi khoảng 12 tuổi, rồi tôi không đi nữa. Hội thánh của tôi, Hội thánh Thống nhất Canada, đã trở nên thức tỉnh [woke] rất nhiều; một số nhà thờ của họ thậm chí còn treo cờ cầu vồng.

Khi tôi có con, tôi muốn rửa tội cho chúng, muốn quay lại nhà thờ, nhưng tôi không nhất quyết; việc đó đã không xảy ra. Tôi biết đó là thất bại của chính tôi, nhưng mọi chuyện đã diễn ra như vậy. Con gái tôi [Mikhalia Peterson] đã có đức tin khi trưởng thành và tôi rất biết ơn về điều đó vì đó chắc chắn cũng là trường hợp của tôi và tôi tưởng tượng những người còn lại trong gia đình tôi cũng sẽ làm theo. Ban đầu tôi bị thu hút bởi Công Giáo vì bà cố tôi là người Công Giáo Ba Lan.

Tôi phát hiện ra điều đó về cụ khi tôi bị ốm vào năm 2019 - anh họ tôi đã gửi cho tôi một chuỗi tràng hạt và nói rằng đó là của bà cố tôi. Tôi nghĩ đó là một dấu hiệu tuyệt vời. Tôi phải nói rằng, trong hành trình tìm kiếm Chúa, ban đầu tôi đã lưỡng lự giữa Giáo Hội Công Giáo và Chính thống giáo. Tôi vốn có nhiều nghi ngờ về tình trạng của Giáo Hội Công Giáo. Tôi tự hỏi liệu đức tin Chính thống có vững chắc hơn vào thời điểm này trong lịch sử hay không. Có lẽ tôi phải mất một hoặc hai năm để phân định. Tôi đã lần hạt Mân Côi được vài năm và rất thích thú. Tôi nhận thấy rằng ngày của tôi luôn trở nên tốt đẹp hơn khi tôi làm điều này.

Tôi đã gặp một giáo viên ở Toronto, người có 51 năm kinh nghiệm và đang lên tiếng chống lại hệ tư tưởng phái tính cũng như tất cả những hệ tư tưởng xấu được dạy trong trường học. Bà ấy kể cho tôi nghe về một nhà thờ tốt gần nhà tôi, và đó là nơi tôi gặp được một linh mục tốt bụng đã chấp nhận đồng hành với tôi.

Vì vậy tôi quyết định rằng tôi sẽ học hết nó [giáo lý] và đi dự Thánh lễ. Tôi muốn biết mọi điều. Tôi muốn biết ý nghĩa của mọi lời cầu nguyện, của phụng vụ. Hiện tại, tôi hơi bối rối vì tôi không quen với tất cả những điều này; Tôi cần phải kiên nhẫn. Nhưng cho đến nay, tôi không gặp rắc rối gì với các bài học. Tôi đồng ý với tất cả.

Điểm khởi đầu của cuộc tìm kiếm tâm linh của bà là gì?

Khi tôi bị bệnh, người ta nói rằng tôi chỉ còn sống được vài tháng nữa. Tôi về nhà gặp con trai và kể cho nó nghe. Khi tôi nhìn thấy nỗi đau buồn trên khuôn mặt cháu, nỗi đau buồn trong đôi mắt cháu, tôi nhận ra rằng, đối với cháu, mất mẹ là một mất mát sâu xa, nhiều hơn những gì tôi có thể tưởng tượng. Tôi không trân trọng mạng sống của mình như cháu. Và trong khoảnh khắc hiểu ra, khi thấy điều đó ở cháu, tôi có thể cảm nhận thực sự được tất cả sự hoài nghi và nghi ngờ bản thân đã được cất bỏ khỏi vai tôi. Lần đầu tiên trong đời tôi cảm thấy tràn ngập tình yêu của Thiên Chúa. Và tôi cảm thấy hoàn toàn bình yên. Tôi sẽ không dám nói rằng kể từ đó tôi cảm thấy hoàn toàn bình yên; cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng tôi đã cố gắng giữ được sự bình yên nội tâm bằng việc cầu nguyện. Tôi đã thực hành việc tự suy tư và xét mình để cố gắng nhận ra khi nào ý chí bản thân có khả năng nhận được điều tốt nhất trong tôi. Và tôi cầu nguyện để có thể quỳ xuống, và việc này đã thành công. Và sau đó tôi tiến về phía trước theo cách đó, chỉ làm điều tuyệt vời tiếp theo. Và đó là cách sống tốt hơn rất nhiều, đến mức giờ đây tôi hoàn toàn được đức tin thuyết phục. Tôi tin chắc vào Kinh thánh; Tôi tin chắc vào tình yêu của Thiên Chúa tràn ngập trong tôi, từ đôi ủng cho đến đỉnh đầu.

Cuộc gặp gỡ đầu tiên với Chúa này, qua viễn cảnh cái chết sắp xảy ra, có giúp bà vượt qua nỗi đau sau đó không?

Chắc chắn là có, và tôi đã phải chịu đựng rất nhiều. Lúc đầu, các bác sĩ nghĩ rằng tôi mắc bệnh ung thư có thể chữa được.

Nhưng sau đó họ nhận ra rằng đó là một loại ung thư thận rất hung hãn, hung hãn đến mức không ai có thể sống sót vì nó di căn vào cơ thể và bạn sẽ chết nhanh chóng. Vì vậy, nó thường được chẩn đoán khi mọi người đã chết. Tôi đã đến một số bệnh viện khác nhau ở Hoa Kỳ và Canada, mọi người đều nói rằng không thể làm gì được, không có cách điều trị nào nên tôi phải hy vọng các bác sĩ phẫu thuật có thể chăm sóc nó và chỉ mong điều tốt nhất. Tôi đã khá sợ hãi vào đêm trước cuộc phẫu thuật và chồng tôi cũng vậy. Nhưng vì tôi biết có rất nhiều người đang cầu nguyện cho tôi, và tôi luôn tưởng tượng họ đang xếp hàng trên một bãi biển đẹp và tôi muốn tưởng tượng rằng tôi “hít vào” tất cả những lời cầu nguyện của họ, tôi đã thổi chúng vào tận chỗ ung thư.

Ca phẫu thuật diễn ra rất tốt đẹp vào ngày hôm sau. Cuối cùng tôi đã thoát khỏi bệnh ung thư, nhưng sau đó đã có những biến chứng. Một chất lỏng nào đó rỉ ra khỏi hệ thống của tôi, lấp đầy cơ thể tôi. Tôi cảm thấy như mình đang chết đuối theo đúng nghĩa đen. Tôi liên tục có một chiếc túi bên ngoài để thu chất lỏng ra khỏi cơ thể. Tôi trở nên rất khó chịu. Tôi thậm chí không thể ngồi xuống đàng hoàng được.

Tôi phải nằm viện năm tuần. Tuần đầu tiên tôi ở đó, một người phụ nữ đến với tôi với một chuỗi tràng hạt và xin tôi cầu nguyện với bà ấy. Và tôi nói: “Vâng, tuyệt đối vâng,” vì tôi biết chắc Thiên Chúa đang hướng dẫn tôi. Bà ấy là người Công Giáo và bà ấy đã dạy tôi lần hạt Mân côi. Chúng tôi cầu nguyện mỗi ngày, lúc 10 giờ sáng, trong suốt năm tuần. Bà ấy đến mỗi ngày và chúng tôi trở thành bạn rất thân. Bà ấy dạy tôi cách lần hạt Mân Côi với ý cầu nguyện. Tôi cầu nguyện mỗi ngày; Tôi muốn khóc và kể cho bà ấy nghe câu chuyện cuộc đời tôi. Đó là một thời gian đẹp đẽ. Tôi không lo lắng; Tôi chỉ cầu nguyện và điều đó tràn ngập cuộc sống của tôi.

Một số đêm thật khó khăn. Tôi lạnh cóng vì cơ thể không có chất mỡ. Nhưng nếu tôi thức dậy, tôi sẽ cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha cho đến khi ngủ lại. Và sau đó tôi sẽ bắt đầu lại vào ngày hôm sau. Người chồng tội nghiệp của tôi đã rất lo lắng cho tôi. Và anh cũng đau khổ vô cùng.

Một ngày nọ, vào tháng 6 năm 2019, tôi nói với anh ấy, “Anh biết đấy, em nghĩ em sẽ khá hơn vào ngày kỷ niệm của chúng ta,” tức là vào ngày 19 tháng 8. Vào tháng 8, tôi được cử đến Philadelphia để kiểm tra nhưng điều đó không giúp ích được vấn đề. Nhưng trước khi tôi đến đó, một linh mục đã ban phước lành cho tôi và ban cho tôi một tuần cửu nhật cầu nguyện cho người bệnh để tôi cầu nguyện trong chín ngày, và ngài bảo tôi hãy tập chú vào lòng biết ơn. Và đó là những gì tôi đã làm; Tôi cầu nguyện, luôn nghĩ tới lòng biết ơn, cầu nguyện tuần cửu nhật mỗi ngày. Sau khi thủ tục đầu tiên thất bại, thủ tục thứ hai được cho là sẽ diễn ra vào ngày thứ năm của tuần cửu nhật. Trước khi các bác sĩ đưa tôi đi phẫu thuật, họ đã kiểm tra chiếc túi bên cạnh tôi và ngạc nhiên phát hiện ra rằng nó trong suốt. Họ đã tiến hành một số xét nghiệm và tôi thực sự đã khỏi bệnh. Họ rút IV và TPM của tôi ra cũng như tất cả những thứ đau đớn bên trong tôi, và trong vòng nửa giờ, tôi đã xuất viện. Đó là lúc tôi nhận ra rằng hôm nay là ngày kỷ niệm ngày cưới của tôi, ngày 19 tháng 8. Tôi thấy nó khá tuyệt vời.

Cho đến nay, khám phá gây cảm hứng nhiều nhất trong hành trình hướng tới đức tin Công Giáo của bà là gì?

Việc lần hạt Mân Côi có ý chỉ vào buổi sáng mãi là điều quan trọng nhất đối với tôi. Nó là tâm điểm của tôi, nó tạo nền tảng cho tôi, nó bắt tôi quỳ gối, để tôi sẵn sàng đón nhận bất cứ điều gì Thiên Chúa dành sẵn cho tôi mỗi ngày. Tôi biết rằng tôi sẽ gặp những thử thách và tôi chấp nhận điều đó. Tôi chấp nhận rằng đó là một phần của quá trình học tập và tôi phải trải qua nó. Và tôi nghĩ rằng những gì đang xảy ra trong cuộc đời tôi thật đáng lưu ý.

Sau đó tôi học về các vị thánh. Bây giờ tôi phải tìm hiểu về tất cả các vị thánh. Tôi hiện đang đọc về Thánh Têrêsa Lisieux, “Bông hoa nhỏ”; đó là một khám phá tuyệt vời. Tôi sẽ tiếp tục.

Mặc dù phần lớn công việc của chồng bà dành để giúp những chàng trai trẻ hiểu được cuộc sống của họ và hòa hợp với nam tính lành mạnh trong một thế giới mà bất cứ ý tưởng nào liên quan đến chế độ phụ hệ đều bị coi là xấu xa, nhưng podcast của bà lại tập trung rất nhiều vào nữ tính, vào những thách thức của phụ nữ và trên tất cả những hệ tư tưởng mà bà cho là có tính hủy hoại đối với phụ nữ, chẳng hạn như chủ nghĩa duy nữ hiện đại. Cá nhân bà đã quyết định giải quyết một chủ đề khó như vậy ra sao?

Khi còn là một cô gái trẻ, tôi không nghĩ mình là người biện hộ tốt cho chính mình. Và vì vậy, để bù đắp cho những năm tháng tôi đã lạc lối, tôi cống hiến hết mình cho tất cả phụ nữ, nhưng chủ yếu là phụ nữ trẻ, hy vọng rằng tôi có thể chuộc lại chính mình khi còn trẻ và giúp đỡ những người khác tìm thấy chính mình trong bối cảnh thế giới đầy khó khăn này.

Ngoài ra, tôi nghĩ điều quan trọng là phải giải quyết sự loan truyền của các hệ tư tưởng vốn dẫn đến sự sa sút tinh thần của đàn ông và đàn bà, khiến họ không có con. Hiện nay có một thống kê cho thấy đối với tất cả phụ nữ ở độ tuổi 30 và chưa có gia đình thì 50% trong số họ sẽ không sinh con. Và đó sẽ là một điều khủng khiếp đối với hầu hết họ vì họ đã muốn trở thành mẹ. Một cái gì đó phải được thực hiện; đó là lý do tại sao tôi bắt đầu podcast này.

Bà đang tham dự hội nghị Liên minh Công dân có Trách nhiệm này nhằm tìm cách tập hợp các ý tưởng và nhân cách nhằm cổ vũ sự thay đổi văn hóa trong nền văn hóa phương Tây của chúng ta và cũng giúp nó kết nối lại với nguồn gốc Kitô giáo của nó. Trong bối cảnh đó, thông điệp bà muốn truyền tải tới độc giả là gì?

Tôi muốn nói với họ: Hãy vững vàng với đức tin của mình, dù thế nào đi chăng nữa. Hãy thực hành đức tin của bạn. Điều rất quan trọng cần ghi nhớ là đức tin là một thực hành, không chỉ là một linh đạo trừu tượng. Đó là cách nó hoạt động và nó sẽ mang lại kết quả tuyệt vời cho cuộc sống của bạn nếu bạn thực hành hàng ngày.
_________________________________________________________________________________________________________________

[*] Solène Tadié Solène Tadié là Phóng viên Châu Âu của National Catholic Register. Cô là người Pháp gốc Thụy Sĩ và lớn lên ở Paris. Sau khi tốt nghiệp Đại học Roma III với bằng báo chí, cô bắt đầu đưa tin về Rome và Vatican cho Aleteia. Cô gia nhập L'Osservatore Romano vào năm 2015, nơi cô liên tiếp làm việc cho bộ phận tiếng Pháp và trang Văn hóa của nhật báo Ý. Cô cũng cộng tác với một số tổ chức truyền thông Công Giáo nói tiếng Pháp. Solène có bằng cử nhân triết học tại Đại học Giáo hoàng Saint Thomas Aquinas, và gần đây đã dịch sang tiếng Pháp (cho Ấn bản Salvator) cuốn Defending the Free Market: The Moral Case for a Free Economy [Bảo vệ thị trường tự do: Trường hợp đạo đức cho một nền kinh tế tự do] của Cha Robert Sirico.
 
VietCatholic TV
May mắn bất ngờ: Estonia tìm ra một triệu đạn pháo cho Kyiv. Tướng Syrskyi: Căng thẳng ở Chasiv Yar
VietCatholic Media
16:32 07/04/2024


1. Lithuania cung cấp thêm xe thiết giáp chở quân cho Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Lithuania delivers additional armored personnel carriers to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bộ Quốc phòng Lithuania ngày 6/4 cho biết Lithuania đã giao lô xe thiết giáp chở quân bánh xích M577 mới cho Ukraine.

Vilnius là một trong những người ủng hộ trung thành nhất của Kyiv chống lại sự xâm lược của Nga. Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, đóng góp quốc phòng của Lithuania cho Ukraine là một trong những mức đóng góp cao nhất thế giới xét về tỷ trọng tổng sản phẩm quốc nội, gọi tắt là GDP.

Lô hàng mới nhất của xe thiết giáp M577 đã đến Ukraine trong đêm, Bộ cho biết trên X.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal hôm 5/4 thông báo rằng Lithuania sẽ mua 3.000 máy bay không người lái cho Kyiv và phân bổ 15 triệu euro (khoảng 16 triệu Mỹ Kim) cho các chương trình phục hồi cho các binh sĩ Ukraine bị thương.

Đầu năm nay, Lithuania đã cam kết gói hỗ trợ dài hạn 200 triệu euro (khoảng 216 triệu Mỹ Kim) cho Ukraine và hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine

2. Estonia vừa tìm thấy thêm một triệu quả đạn pháo cho Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Estonia Just Found Another Million Shells For Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đó là một nửa số đạn pháo mà các xạ thủ Ukraine cần trong thời gian còn lại của năm

Bảy tuần sau khi nhà lãnh đạo chính sách quốc phòng của Tiệp Jan Jires tuyên bố chính phủ của ông đã xác định được 800.000 - sau này là một triệu - quả đạn pháo mà các đồng minh của Ukraine có thể mua cho Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho biết chính phủ của ông đã tìm thấy thêm một triệu quả đạn pháo và hỏa tiễn cho Ukraine.

Pevkur nói với Postimees rằng anh ta đang cố gắng giành giật, từ chính những quốc gia đã trả 1,3 tỷ Mỹ Kim cho đạn dược có nguồn gốc từ Tiệp, thêm 2,2 tỷ Mỹ Kim để trả cho số đạn mà Estonia vừa tìm ra.

“Nếu chúng ta kết hợp một triệu quả đạn pháo này vào tiềm năng mua hàng của Tiệp, khả năng mua hàng của chúng ta và cả người Anh” - những người được cho là đang tổ chức sáng kiến đạn cho Ukraine của riêng họ - “Tôi dám nói rằng có thể gửi cho Ukraine gấp hai – cụ thể là đến 2,5 triệu vỏ trong năm nay, nếu có nguồn tài trợ,” Pevkur nói.

Pevkur tuyên bố, với 2,5 triệu quả đạn pháo và hỏa tiễn bổ sung vào cuối năm nay, Ukraine có thể sánh ngang với nguồn cung cấp đạn dược của Nga. Đây sẽ là lần đầu tiên trong một năm người Ukraine có thể bắn nhiều đạn pháo và hỏa tiễn như người Nga có thể bắn.

Và đây là điều thực sự thú vị đối với những người bạn của Ukraine tự do. Nếu Dân biểu Mike Johnson, Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ, giữ lời hứa và – sau sáu tháng trì hoãn do các thành viên Quốc Hội Mỹ gây ra – cuối cùng tiến hành một cuộc bỏ phiếu về việc tăng thêm viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine, lực lượng của Kyiv có thể đạt được ưu thế về pháo binh trong những tháng tới.

Pevkur không nêu rõ chính xác nơi Estonia có thể cung cấp đạn pháo và hỏa tiễn. “Chủ yếu đến từ các nước ngoài Âu Châu,” ông nói, “nhưng cũng có một số ở Âu Châu. Thật không may, tôi không thể chỉ định. Trong nhiều trường hợp, bản thân người bán cũng không muốn điều đó được biết đến”.

Pevkur cho biết các loại đạn này bao gồm đạn 155 ly theo tiêu chuẩn của NATO cũng như đạn 152 ly theo tiêu chuẩn của Liên Xô và hỏa tiễn Grad, ngụ ý rằng người Estonia một phần đang tìm kiếm các nước ở Đông Âu và Balkan. Các nước Phi Châu cũng có thể là ứng cử viên. Sáng kiến của Tiệp được cho là có nguồn đạn từ Nam Hàn, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thời gian là điều cốt yếu. Một số người bán đạn tiềm năng sẵn sàng nhận tiền từ các đồng minh của Ukraine hoặc từ Nga. Ai đến trước được phục vụ trước. Pevkur nói: “Có một cuộc chạy đua với thời gian để xem ai có thể bảo vệ chúng trước tiên.

Ngay cả khi người Estonia không đủ khả năng mua tất cả một triệu quả đạn pháo và hỏa tiễn, thì bất kỳ nguồn đạn nào họ mua đều bổ sung vào kho dự trữ của Ukraine và giúp giải quyết vấn đề chiến trường lớn nhất của họ khi cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine bước sang năm thứ ba.

Với việc Mỹ ngừng viện trợ, các khẩu đội pháo binh Ukraine từ chỗ bắn 6.000 quả đạn mỗi ngày xuống chỉ còn khoảng một ngàn quả - trong khi các khẩu đội pháo của Nga liên tục bắn với tốc độ gần 6.000 quả đạn mỗi ngày. Thiếu đạn, quân Ukraine thường xuyên phát hiện các nhóm tấn công của Nga nhưng bất lực trong việc tấn công họ.

Thiếu đạn là một trong những lý do chính khiến lực lượng đồn trú của Ukraine ở thành phố Avdiivka phía đông cuối cùng phải rút lui vào giữa tháng 2 sau trận chiến tàn khốc kéo dài 5 tháng. Lấn vào đống đổ nát của Avdiivka, người Nga đã giành được lãnh thổ lớn nhất trong chín tháng—và nắm được động lực chung trong cuộc chiến rộng lớn hơn.

Cảm nhận được tình trạng thiếu đạn của quân Ukraine, quân Nga tiếp tục tấn công về phía tây Avdiivka. Nhưng các cuộc tấn công tiếp tục trùng hợp với việc phát động sáng kiến pháo binh của Tiệp. Tự tin rằng sẽ có thêm nhiều quả đạn nữa, các xạ thủ Ukraine dường như đã tăng cường đạn dự trữ khẩn cấp và tăng tốc độ bắn.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine giải thích: “Sự cải tiến này đã cho phép Ukraine ngăn chặn việc mất các vị trí phòng thủ quan trọng ở phía đông và làm chậm các bước tiến tiếp theo của Nga”. “Bất chấp sự phấn khích ban đầu của công chúng Nga và ý định của bộ chỉ huy Nga nhằm thâm nhập sâu hơn vào hệ thống phòng thủ của Ukraine sau cuộc tấn công ban đầu gần Avdiivka, lực lượng Nga cuối cùng đã không giành được một vùng đất đáng kể nào sau khi chiếm được Avdiivka.”

Nếu một sự gia tăng nhỏ về hỏa lực của pháo binh Ukraine có thể ngăn chặn bước tiến của Nga, thì liệu sự gia tăng lớn có thể đảo ngược bước tiến không? Nói cách khác, liệu vài triệu quả đạn pháo mới có thể giúp Ukraine lật ngược tình thế chiến tranh hay không?

Chắc chắn là lực lượng của Kyiv đang gặp phải những vấn đề khác. Sự thiếu hụt nhân lực. Sự khan hiếm hỏa tiễn phòng không, sự chậm trễ trong việc sửa chữa các thiết bị bị hư hỏng do chiến đấu.

Nhưng tình trạng thiếu đạn pháo là vấn đề nghiêm trọng nhất. Và có vẻ như các đồng minh của Ukraine, trong những khởi đầu khó xử, cuối cùng cũng đã giải quyết được vấn đề.

3. Bộ Ngoại giao Tajikistan hôm thứ Bảy đã bác bỏ cáo buộc của một quan chức an ninh hàng đầu của Nga rằng đại sứ quán Ukraine ở thủ đô Tajikistan đang tuyển mộ lính đánh thuê để chiến đấu chống lại Nga.

“Chúng tôi lưu ý rằng khẳng định này của quan chức Nga là không có cơ sở”, các hãng thông tấn Nga dẫn lời phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Tajik Shokhin Samadi nói.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev, một đồng minh hàng đầu của Tổng thống Vladimir Putin, hôm thứ Sáu cho biết nhưng không cung cấp bằng chứng rằng “các cơ quan đặc biệt của Ukraine” đứng đằng sau vụ xả súng chết người vào buổi hòa nhạc vào tháng trước gần Mạc Tư Khoa và rằng đại sứ quán Ukraine ở Tajikistan đang tuyển mộ chiến binh, các phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin.

Ukraine phủ nhận có liên quan đến vụ tấn công khiến ít nhất 144 người thiệt mạng và Mỹ cho biết phiến quân Nhà nước Hồi giáo phải chịu trách nhiệm duy nhất.

4. Tướng Syrskyi: Chasiv Yar vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, giao tranh ác liệt ở phía đông thành phố

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Syrskyi: Chasiv Yar remains under Ukraine's control, heavy battles east of city”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hôm Chúa Nhật 7 Tháng Tư, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết các trận giao tranh ác liệt đang diễn ra ở phía đông Chasiv Yar thuộc tỉnh Donetsk khi các lực lượng Nga đang cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Chasiv Yar nằm cách Bakhmut khoảng 10 km về phía tây và cách Avdiivka 50 km về phía bắc, hai khu định cư mà Nga đã chiếm lần lượt vào tháng 5 năm 2023 và tháng 2 năm 2024.

Các lực lượng ủy nhiệm của Nga hôm 5/4 tuyên bố quân đội Mạc Tư Khoa đã tiến vào vùng ngoại ô Chasiv Yar, nhưng quân đội Ukraine sau đó đã bác bỏ tuyên bố đó.

“Chasiv Yar vẫn nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi; mọi nỗ lực của đối phương nhằm đột nhập vào khu định cư đều thất bại”, Syrskyi nói.

Quân đội Nga đang tập trung nỗ lực gần Chasiv Yar, nơi họ coi là cột mốc quan trọng cho những bước tiến xa hơn về phía Kostiantynivka, Kramatorsk và Sloviansk.

Tướng Syrskyi nhận định rằng tình hình chung trên mặt trận vẫn còn khó khăn khi Nga “tiếp tục các hoạt động tấn công cả ngày lẫn đêm, sử dụng các nhóm tấn công với sự hỗ trợ của xe thiết giáp” nhằm tiếp cận biên giới hành chính của tỉnh Donetsk.

5. Báo cáo cho thấy Hạm đội Hắc Hải của Nga chuyển sang sử dụng máy bay không người lái mới trong bối cảnh tổn thất lớn

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Black Sea Fleet Turning to New Drones Amid Huge Losses: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo tờ báo trực tuyến Mash của Nga, một trong những kênh tiếng Nga phổ biến nhất trên Telegram, Nga đang trang bị cho Hạm đội Hắc Hải của mình những máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất mới.

Trên nền tảng truyền thông xã hội, Mash trích dẫn Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, viết rằng những người tạo ra máy bay không người lái đã nói rằng các thiết bị này được trang bị đầu đạn phân mảnh có thể kích nổ từ xa mục tiêu.

“Để tiêu diệt một chiếc thuyền chứa đầy chất nổ của đối phương, chỉ cần một quả mìn từ xa là đủ”, Shoigu cho biết. “Người điều khiển chỉ cần bay tới tàu địch và nhấn nút. Sau đó, một tiếng nổ mạnh sẽ xảy ra, nhờ đó mục tiêu nổi sẽ tan tành”

Trang trực tuyến này cũng chia sẻ một đoạn video được cho là quay cảnh các kỹ sư của Hạm đội Hắc Hải đang thử nghiệm máy bay không người lái tại một trong các vịnh của Crimea.

Quân đội Ukraine hồi tháng 3 báo cáo rằng Nga đang “thử nghiệm” máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất được trang bị hệ thống liên lạc tiên tiến. Chuyên gia quân sự Serhii Flesh cho biết về việc thu hồi một chiếc máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất của Nga mang theo một cuộn dây điện không rõ mục đích.

Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất rất cần thiết cho cả Mạc Tư Khoa và Kyiv trong trận chiến trên không ở Ukraine.

Kyiv cho biết, những nỗ lực được báo cáo nhằm trang bị cho Hạm đội Hắc Hải những máy bay không người lái FPV mới cho thấy quân đội Nga đang cố gắng khắc phục những tài sản yếu kém của mình, vì hạm đội đã phải trải qua một “tháng tồi tệ” thực sự vào tháng 3.

Tháng trước, quân đội Ukraine cho biết đã tấn công hàng loạt tàu xung quanh Crimea do Nga kiểm soát, bao gồm các tàu đổ bộ cỡ lớn “Kostyantyn Olshansky”, “Yamal” và “Azov”, tàu trinh sát “Ivan Khurs” và tàu tuần tra “ Sergei Kotov”, mà Kyiv cho biết đã bị đánh chìm vào ngày 5 tháng 3.

Các quan chức ước tính rằng, kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Ukraine đã tiêu diệt khoảng 1/3 Hạm đội Hắc Hải của Mạc Tư Khoa. Bất chấp sự tập trung của Kyiv vào Bán đảo Crimea và cam kết đòi lại lãnh thổ, Nga vẫn duy trì quyền kiểm soát khu vực này.

Vào ngày 2 tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố Mạc Tư Khoa sẽ tăng cường sức mạnh cho hạm đội, bao gồm việc bổ sung ba tàu phi trường hỏa tiễn mới. “Để tăng cường tiềm năng chiến đấu của Hải quân, chúng tôi tiếp tục trang bị cho lực lượng này những tàu mang vũ khí chính xác tầm xa. Đặc biệt là các tàu mang hỏa tiễn nhỏ loại Karakurt”, ông Shoigu nói. “Con tàu dẫn đầu của giai đoạn này, Cyclone, đã trở thành một phần của Hạm đội Hắc Hải và đang thực hiện thành công các nhiệm vụ được giao.”

6. Bộ An ninh Transnistria ly khai của Moldova cho biết hôm thứ Sáu rằng một máy bay không người lái cảm tử đã tấn công một cơ sở quân sự thuộc Bộ Quốc phòng của chính quyền ly khai thân Nga ở khu vực Transnistria ly khai của Moldova.

Một thông điệp được Bộ này đăng tải cho biết mục tiêu cách biên giới với Ukraine 6 km - nơi đang phải chống chọi với cuộc xâm lược của Nga trong hơn hai năm, với tiền tuyến gần nhất cách khoảng 200 km về phía đông Moldova. Reuters đưa tin.

“Mục tiêu là một trạm radar bị hư hại nhẹ nhưng không có thương vong. Một nhóm điều tra đang làm việc tại chỗ. Một vụ án hình sự đã được mở ra” nhưng không nêu tên thủ phạm.

Một đoạn video chiếu trên truyền hình ở khu vực ly khai dường như cho thấy một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đang diễn ra với âm thanh của một vụ nổ, nhưng không có bằng chứng về thiệt hại của các tòa nhà.

Đây là vụ việc thứ hai xảy ra trong vòng chưa đầy một tháng - vào tháng 3, chính quyền Transnistria cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã phá hủy một máy bay trực thăng trong khu vực.

Cục Tái hòa nhập Moldova, nơi giải quyết các mối quan hệ với Transnistria, cho biết họ đang nghiên cứu các hình ảnh về vụ việc mới nhất nhưng họ không có quyền tiếp cận khu vực do chính quyền ly khai kiểm soát.

Họ cảnh báo rằng vụ việc có thể là một nỗ lực có chủ ý nhằm gieo rắc sự hoảng loạn và thu hút sự chú ý đến khu vực này. Cục cho biết trong một tuyên bố: “Chỉ những cơ quan thực thi pháp luật hợp pháp mới có khả năng tiến hành điều tra kỹ lưỡng”.

7. Zelenskiy gặp phái đoàn lưỡng đảng của Quốc hội Hoa Kỳ, kêu gọi thông qua dự luật viện trợ Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky meets bipartisan US Congress delegation, calls to pass Ukraine aid bill”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã gặp phái đoàn lưỡng đảng gồm các thành viên Quốc hội Mỹ tại Chernihiv và kêu gọi thông qua dự luật viện trợ Ukraine càng sớm càng tốt, Văn phòng Tổng thống đưa tin hôm 6 Tháng Tư.

Viện trợ của Mỹ cho Ukraine đã bị trì hoãn kể từ mùa thu năm 2023 trong bối cảnh đấu đá nội bộ tại Quốc hội. Vào tháng 2, gói viện trợ trị giá 95 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, Israel và Đài Loan đã được Thượng viện thông qua với sự ủng hộ của lưỡng đảng, nhưng Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho đến nay vẫn trì hoãn việc đưa gói viện trợ này ra bỏ phiếu tại Hạ viện.

Theo Văn phòng Tổng thống, ông Zelenskiy đã gặp các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ trong chuyến công tác tới tỉnh Chernihiv, nơi kỷ niệm hai năm ngày giải phóng khu vực khỏi sự xâm lược của Nga.

Phái đoàn bao gồm các đảng viên Đảng Cộng hòa Joni Ernst, Ashley Hinson, Chuck Edwards và các đảng viên Đảng Dân chủ Wiley Nickel, Tom Suozzi và Michael Quigley.

“Tôi rất biết ơn về chuyến thăm của một phái đoàn đại diện lưỡng đảng và lưỡng viện tới tỉnh Chernihiv, đây là một tín hiệu ủng hộ mạnh mẽ đối với tất cả người dân Ukraine,” ông Zelenskiy nói tại cuộc họp.

“Điều rất quan trọng là tại làng Yahidne, các bạn đã tận mắt chứng kiến hậu quả khủng khiếp của hành động xâm lược của Nga”.

Trong thời gian Nga xâm lược Yahidne, 367 cư dân, phần lớn dân số của thị trấn, đã bị người Nga giam giữ dưới tầng hầm trong 27 ngày, nơi có 50 trẻ em bị bắt làm con tin và 11 người thiệt mạng.

Zelenskiy đã thông báo ngắn gọn cho phái đoàn về tình hình hiện tại ở tiền tuyến, nhu cầu cấp thiết của những người bảo vệ Ukraine và quy mô bắt cóc trẻ em Ukraine của Nga.

Tổng thống cảm ơn chính phủ Mỹ vì đã hỗ trợ Ukraine, đặc biệt với vai trò quan trọng trong việc thiết lập khuôn khổ pháp lý cho việc sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ Ukraine và hỗ trợ ngành sản xuất vũ khí của Ukraine.

Tại cuộc họp, ông Zelenskiy nhấn mạnh điều “quan trọng” đối với Ukraine là Quốc hội Mỹ phải thông qua gói viện trợ Ukraine “càng sớm càng tốt”, phù hợp với tuyên bố trước đó của ông rằng quân đội Ukraine có thể sớm bị buộc phải rút lui hơn nữa nếu viện trợ quốc phòng của Mỹ tiếp tục bị trì hoãn.

Trong cuộc phỏng vấn với Washington Post đăng ngày 29/3, Tổng thống Zelenskiy cho biết quân đội của ông không thể lên kế hoạch cho các hoạt động phản công vì họ không biết liệu họ có đủ vũ khí cần thiết để tiến hành một cuộc phản công hay không.

Sau cuộc phản công không thành công vào năm ngoái, các lực lượng Nga hiện đang nắm thế chủ động trên toàn chiến trường mà Ukraine đang ngày càng khó kiềm chế, phần lớn là do thiếu đạn dược.

Điều này được minh họa rõ ràng vào tháng 2 khi Nga chiếm Avdiivka, buộc quân đội Ukraine phải rút lui khỏi thị trấn và đẩy nhanh việc xây dựng các tuyến phòng thủ xa hơn trên lãnh thổ Ukraine.

8. Vương Quốc Anh nhận xét rằng Nga 'Thiếu nhận thức về tình huống' gây ra các vụ hỏa lưc thân thiện

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's 'Lack of Situational Awareness' Driving Friendly-Fire Incidents—UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một chiếc SU-27 của Nga bị bắn hạ ở Crimea hôm 28/3 có thể là nạn nhân của hỏa lực thiện chiến do “thiếu hiểu biết về tình hình và sự phối hợp” giữa các lực lượng Mạc Tư Khoa, theo thông tin tình báo cập nhật mới nhất từ Bộ Quốc phòng Anh.

Theo Hải quân Ukraine, chiếc máy bay đã bị lực lượng phòng không của Nga bắn nhầm, nhưng Thống đốc Sevastopol, thành phố lớn nhất Crimea do Nga bổ nhiệm, khẳng định vụ việc là do lỗi máy móc và phi công vẫn sống sót.

Putin đã phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 sau khi chiếm giữ và sáp nhập Crimea trước đó vào năm 2014, được các cường quốc phương Tây công nhận là lãnh thổ Ukraine. Kể từ tháng 2 năm 2022, Ukraine đã nhiều lần tấn công lại các mục tiêu ở Crimea bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái tấn công Sevastopol, nơi đóng quân của Hạm đội Hắc Hải của Nga, một trong những mục tiêu nổi bật nhất.

Báo cáo tình báo mới nhất của Anh lưu ý rằng các lực lượng Ukraine “đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu ở Sevastopol và Hạm đội Hắc Hải vào ngày 24 tháng 3 vừa qua”, điều mà báo cáo cho biết “gần như chắc chắn đã khiến lực lượng phòng không địa phương của Nga phải ở trạng thái sẵn sàng cao độ”.

Theo quân đội Ukraine, lực lượng của họ đã làm hư hại 3 tàu đổ bộ lớn của Nga ở Sevastopol, các tàu lớp Ropucha là Yamal, Azov và Konstantin Olshansky, và một tàu trinh sát, là tàu Ivan Khurs, cũng như các cơ sở cảng trong cuộc tấn công vào ngày 24 tháng 3. Chính quyền Nga xác nhận một cuộc tấn công đã diễn ra và cho biết họ đã bắn hạ 10 hỏa tiễn. Hình ảnh vệ tinh sau đó cho thấy một số tòa nhà ở Sevastopol bị hư hại sau vụ việc.

Cơ quan tình báo Anh cập nhật cho biết đã có “những báo cáo chưa được xác nhận trước đây về các trường hợp tương tự xảy ra hỏa lực thân thiện, thường xảy ra sau các giai đoạn Ukraine hành động chống lại lực lượng Nga”. Do đó, “đây là một khả năng thực tế rằng thay vì vấn đề kỹ thuật, áp lực và căng thẳng gia tăng giữa các nhà điều hành phòng không Nga gây ra bởi nỗi sợ hãi về hành động tiếp theo của Ukraine đã dẫn đến việc họ vô tình hạ gục phi công và máy bay của mình.”

Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh kết luận: “Sự kiện này và những sự kiện khác nếu được xác nhận, có thể nêu bật sự thiếu nhận thức về tình hình và sự thiếu phối hợp giữa các thành phần của lực lượng vũ trang Nga, đồng thời chứng tỏ thêm tác động thứ cấp phát sinh từ các hành động của Ukraine.”

Trong vài tuần qua, quân đội Nga đã tiếp tục tấn công các vị trí của Ukraine ở một số khu vực, bao gồm cả xung quanh thành phố Bakhmut phía đông bị phá hủy phần lớn, nơi bị chiếm giữ vào tháng 5 năm 2023 sau nhiều tháng giao tranh tàn khốc. Vào tháng 2, lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát Avdiivka, cũng ở phía đông.

Quân đội Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn pháo trong những tháng gần đây, trầm trọng hơn do viện trợ của Mỹ đang bị sa lầy tại Quốc hội.

Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái sản xuất trong nước để tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga trong những tuần gần đây, bao gồm các địa điểm quân sự và nhà máy lọc dầu. Hôm thứ Sáu, Kyiv cho biết họ đã phá hủy 6 chiến binh và làm hư hại 8 chiếc khác trong cuộc tấn công vào phi trường Morozovsk ở vùng Rostov của Nga, mặc dù điều này chưa được xác nhận độc lập.

9. Nga kêu gọi điều tra vụ tấn công bằng máy bay không người lái 'nguy hiểm' ở Transnistria

Nga hôm thứ Bảy đã lên án cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở quân sự của phe ly khai thân Nga ở khu vực Transnistria ly khai của Moldova là một hành động khiêu khích và kêu gọi điều tra.

Bộ An ninh khu vực cho biết hôm thứ Sáu rằng một máy bay không người lái cảm tử đã tấn công một cơ sở thuộc Bộ quốc phòng của chính quyền ly khai, cách biên giới với Ukraine sáu km.

Reuters đưa tin, cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 đã làm dấy lên lo ngại rằng Mạc Tư Khoa có thể tìm cách càn quét về phía tây qua miền nam Ukraine đến tận Transnistria, liên kết với lực lượng đồn trú của họ ở đó. Nỗi sợ hãi đó tan biến khi quân đội Kyiv đánh lui lực lượng Nga ở phía đông sông Dnipro.

Chiến tuyến gần nhất nằm cách phía đông Moldova khoảng 200 km.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi coi vụ việc này là một hành động khiêu khích khác nhằm làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng xung quanh Transnistria”.

“Chúng tôi mong đợi một cuộc điều tra kỹ lưỡng về mọi tình huống đã xảy ra. Chúng tôi tin tưởng rằng những kẻ đứng sau hành động liều lĩnh này sẽ nhận thức đầy đủ về hậu quả nguy hiểm của nó.”

Bộ an ninh Transnistria cho biết một vụ án hình sự đã được mở.

10. Yellen cảnh báo 'hậu quả đáng kể' nếu các công ty Trung Quốc giúp đỡ cuộc chiến của Nga ở Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “‘Significant consequences’ if Chinese firms help Russia’s war in Ukraine, US’s Yellen warns”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lời cảnh báo của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ được đưa ra sau khi Blinken cho biết Trung Quốc đang hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo hôm thứ Bảy rằng sẽ có “những hậu quả đáng kể” đối với Trung Quốc nếu các công ty của nước này “ủng hộ cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine”.

Tuyên bố của Yellen sau cuộc hội đàm tại Quảng Châu được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Năm phát biểu tại trụ sở NATO ở Brussels rằng “Trung Quốc tiếp tục cung cấp nguyên liệu để hỗ trợ cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga”.

Trong các cuộc gặp với chính quyền địa phương và song phương với Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong (He Lifeng, 何立峰) Yellen “nhấn mạnh rằng các công ty, bao gồm cả các công ty ở Trung Quốc, không được cung cấp hỗ trợ vật chất cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine và các cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga; và sẽ có những hậu quả đáng kể nếu họ làm như vậy”, theo một tuyên bố được AFP đưa tin.

Bà Yellen nói với các nhà báo ở Quảng Châu: “Chúng tôi đã nói rõ với Trung Quốc rằng chúng tôi thấy Nga đang nhận được sự hỗ trợ hàng hóa mà Trung Quốc và các công ty Trung Quốc đang cung cấp cho Nga”.

“Không ai trong chúng tôi muốn điều này trở thành vấn đề trong mối quan hệ song phương của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi đang làm việc cùng nhau”, bà nói thêm.

Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, mối quan hệ của Bắc Kinh với Mạc Tư Khoa thậm chí còn trở nên mạnh mẽ hơn trước cuộc xung đột, với thương mại giữa hai nước tăng hơn gấp đôi từ 108 tỷ Mỹ Kim vào năm 2020 lên 240 tỷ Mỹ Kim vào năm 2023 - đưa Nga trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Trung Quốc vào năm ngoái..

Trung Quốc cũng đang cố gắng mở rộng thị phần hàng hóa xuất khẩu sang Âu Châu và Mỹ - vì vậy Bắc Kinh cũng quan tâm đến việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với phương Tây. Nhưng Mỹ ngày càng lo lắng về các loại xe điện, pin và công nghệ khác giá rẻ tràn ngập thị trường Mỹ bất chấp các khoản trợ cấp của Washington cho ngành công nghiệp trong nước, vốn đang chịu sự cạnh tranh của Trung Quốc.

Trong một tuyên bố, bà Yellen cho biết các cuộc đàm phán của bà tại Trung Quốc vào thứ Sáu và thứ Bảy được tổ chức nhằm “tạo điều kiện thuận lợi cho một cuộc thảo luận về sự mất cân bằng kinh tế vĩ mô, bao gồm cả mối liên hệ của chúng với tình trạng dư thừa năng lực”. Bà nói thêm: “Tôi dự định sử dụng cơ hội này để ủng hộ một sân chơi bình đẳng cho người lao động và các doanh nghiệp Mỹ”.

Tạ Phong (Xie Feng, 谢锋) đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, trả lời rằng tuyên bố về tình trạng dư thừa công suất là “không thể đứng vững” bởi vì “trên toàn cầu, năng lực công nghiệp phẩm chất cao và lực lượng sản xuất phẩm chất mới không quá dư thừa, nhưng đang ở tình trạng khan hiếm trầm trọng”, ông nói và nhấn mạnh rằng việc Trung Quốc “có thể giúp cộng đồng quốc tế đạt được Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hiệp Quốc về Phát triển bền vững và các mục tiêu của Thỏa thuận Paris là “một điều tốt”.
 
Vị Giáo Hoàng tương lai là ai? Trường hợp các Đức Hồng Y Tagle, Erdő và Zuppi
VietCatholic Media
16:38 07/04/2024


1. Vị Giáo Hoàng tương lai là ai? Trường hợp các Đức Hồng Y Tagle, Erdő và Zuppi

Ed Condon của Tờ Catholic Pillar có bài nhận định nhan đề “Right, left, and center, why is no cardinal good enough to be papabile anymore?”, nghĩa là “Phải, trái, giữa, tại sao không có Hồng Y nào đủ tư cách để làm Ứng Viên Giáo Hoàng nữa?”

Sau một thời điểm nhất định trong triều đại giáo hoàng, việc cản trở những người dẫn đầu kế vị giáo hoàng trở thành một phần không thể tránh khỏi trong cuộc trò chuyện hàng ngày giữa các nhân viên giáo triều và các nhà báo ở Vatican.

Nhưng phạm vi ứng viên Giáo Hoàng sáng giá hiện tại mỏng một cách đáng ngạc nhiên, và với mức độ tường thuật ngày càng quan trọng mà bất kỳ ứng viên Giáo Hoàng sáng giá tiềm năng nào dường như đều thu hút, có thể có nguy cơ thực sự đối với bất kỳ vị Hồng Y nào được coi là bay quá cao.

Điều đó có thể được coi là một phần do mong muốn ở một số nơi nhằm bảo đảm một người thừa kế đáng tin cậy và hiệu quả cho triều đại giáo hoàng Phanxicô.

Khi một giáo hoàng đã qua một độ tuổi nhất định hoặc có một sự kiện y tế quan trọng, danh sách ba, năm, hoặc mười ứng viên hàng đầu trong Cơ Mật Viện bắt đầu mọc lên theo mùa.

Điều bất thường là, vì Đức Phanxicô hiện đã 87 tuổi và vừa sống sót sau một đợt vào bệnh viện khẩn cấp gần đây, nên trong số những người có khả năng kế vị không có người dẫn đầu rõ ràng - và những người có thể được coi là ứng viên Giáo Hoàng sáng giá có khả năng ngày càng nằm trong tầm ngắm của giới truyền thông.

Sau khi bị loại khỏi chức vụ chủ tịch Caritas Quốc tế, Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle đã thấy ngôi sao của mình mờ đi đáng kể.

Kể từ trước khi được Đức Thánh Cha Phanxicô đưa đến Rôma vào năm 2019, vị Hồng Y người Phi Luật Tân đã được ca ngợi rộng rãi là một “Đức Phanxicô Á Châu” và là một người kế vị tiềm năng rõ ràng cho Đức Thánh Cha, ngài đã trở thành ngôi sao trong Thượng hội đồng về giới trẻ vào năm 2018.

Nhưng sau khi Hồng Y Tagle bị loại khỏi chức chủ tịch Caritas, tổ chức bác ái bảo trợ của Giáo hội, việc đưa tin ủng hộ trước đây của các phương tiện truyền thông đã trở nên chua chát, lưu ý đến các vấn đề tài chính và nhân sự của Caritas, và thậm chí cả những trường hợp không giải quyết được các giáo sĩ lạm dụng.

Những câu trích dẫn từ những người thân cận với Tagle giờ đây đã bắt đầu xuất hiện trên báo chí mô tả ông là “một trong những người tốt” nhưng là một người quản lý và tổ chức kém, người “không biết cách đưa ra quyết định”.

Một số người có thể coi sự thay đổi giọng điệu đối với Đức Hồng Y Tagle và đánh giá tiêu cực mới về khả năng lãnh đạo của ngài là một phản ứng hợp lý trước các báo cáo về tình trạng rối loạn phổ biến ở Caritas. Nhưng điều đáng chú ý là những câu hỏi gần đây về khả năng phù hợp cho chức vụ của Đức Hồng Y Tagle đã bị giới hạn phổ biến ở khả năng tồn tại của ngài với tư cách là một giáo hoàng tương lai – hầu như không có ai đặt câu hỏi về vị trí hiện tại của ngài với tư cách là bộ trưởng của cơ quan ưu việt của giáo triều Rôma, Bộ Truyền giáo.

Sự xem xét kỹ lưỡng tương tự gần đây đã được áp dụng đối với Đức Hồng Y Péter Erdő sau chuyến đi của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Hung Gia Lợi – được nhiều người ca ngợi là một thành công ngoại giao và hoạt động xây dựng cầu nối với thủ tướng nước này Victor Orban.

Với tư cách là Tổng Giám mục của Esztergom-Budapest, Đức Hồng Y Erdő thường tỏ ra cố tình né tránh sự chú ý của giới truyền thông khi ngài điều chỉnh mối quan hệ của mình với chính phủ Hung Gia Lợi, đồng thời liên tục nhấn mạnh sự ủng hộ của ngài đối với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Nhưng khi tên tuổi của vị Hồng Y nổi lên sau chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng, ngài đã trở thành mục tiêu rõ ràng của một số bộ phận báo chí Vatican, với từ mô tả “bảo thủ” được ghim ngay trước tên ngài, và các báo cáo nổi lên về việc ngài ứng viên “cánh hữu” ưa thích của cố Hồng Y George Pell cho vị trí giáo hoàng.

Mặc dù đã có những nỗ lực rõ ràng để nhường chỗ cho Đức Thánh Cha và không làm lu mờ Đức Phanxicô trong chuyến viếng thăm của ngài, Đức Hồng Y thậm chí còn phải đối mặt với những lời chỉ trích nhỏ nhặt từ các nhân vật truyền thông cao cấp của Vatican về loại xe đã chở ngài rời khỏi phi trường Budapest sau khi tiễn Đức Thánh Cha lên máy bay.

Có lẽ là không lịch sự cho lắm khi nói hai vị Hồng Y Tagle và Erdő, đại diện cho “trái” và “phải” trong lĩnh vực có thể là ứng cử viên Giáo hoàng. Nhưng, làn đường giữa cũng đang phải đối mặt với một sức ép. Khi Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Đức Hồng Y Matteo Zuppi của Bologna làm chủ tịch mới của hội đồng giám mục Ý, ngài đã được nhiều người ca ngợi là “giám mục theo hình ảnh của chính Đức Phanxicô” và được đưa tin tích cực trong nhiều tháng.

Khi vị Hồng Y bắt đầu đạt được thành tựu trong vai trò này, trở thành người có tiếng nói hàng đầu trong sự tham gia của Giáo hội với chính trị Ý, ban đầu ngài được coi là một ứng viên nặng ký cho Cơ Mật Viện trong tương lai. Nhưng sự đưa tin thuận lợi này đã cạn kiệt vào tháng 10 năm ngoái, sau khi ngài hướng dẫn các buổi kinh chiều trong chuyến hành hương “Populus Summorum Pontificum” tới Rôma dành cho những người theo hình thức phụng vụ Latinh truyền thống.

Mặc dù Đức Hồng Y Zuppi rất muốn lưu ý rằng ngài đã đồng ý tham gia sự kiện này, tại đó ngài có bài giảng ngắn trước khi được bổ nhiệm làm chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý, và mặc dù ngài nhấn mạnh niềm tin của mình vào việc thực hiện Tự Sắc Traditionis Custodes năm 2021 của Giáo hoàng “với nhận thức sâu sắc và trách nhiệm cao độ”, việc nói về ngài như một người thừa kế hiển nhiên của Đức Phanxicô gần như đã cạn kiệt hoàn toàn.

Trong khi đó, xung quanh Vatican, lời khen ngợi dành cho sự tham gia của Hồng Y Zuppi vào các cuộc thảo luận về văn hóa và chính trị của Ý cũng đã nguội đi đáng kể. Trong khi bản thân Zuppi vẫn lên tiếng và rõ ràng là “ủng hộ Đức Phanxicô”, thì có rất nhiều tiếng nói xung quanh tòa án giáo hoàng giờ đây nói rằng vị Hồng Y đang trở nên “quá lớn so với đôi ủng của ngài”.

Nếu hiện nay dường như khó có vị Hồng Y nào có thể duy trì được uy tín cao mà không bị chỉ trích cá nhân, thì điều đó có thể góp phần giải thích cho việc giáo triều ngày càng thiếu những nhân cách lớn.

Trong khi Đức Phanxicô kế thừa một Vatican với nhiều nhân vật nổi tiếng, nhìn chung họ đã bị loại bỏ dần hoặc đến tuổi nghỉ hưu mà không có nhân vật lớn đáng chú ý nào đến thay thế họ – tất nhiên có thể ngoại trừ Hồng Y Tagle.

Trong khi một số người, như các Hồng Y Gerhard Müller và Raymond Burke tiếp tục lên tiếng chỉ trích Đức Phanxicô, thì những người khác, như các Hồng Y Fernando Filoni và Mauro Piacenza, lại lặng lẽ chìm vào quên lãng.

Thay vào vị trí của họ, Đức Phanxicô đã chọn sự kết hợp giữa những người bên ngoài giáo triều và sự thăng tiến từ bên trong, chẳng hạn như đưa Đức Hồng Y Lagiarô Du Huỳnh Trị (You Heung-sik) từ Nam Hàn về lãnh đạo Bộ Giáo sĩ, và bổ nhiệm Hồng Y Víctor Manuel Fernández lãnh đạo Bộ Giáo Lý Đức Tin.

Nhưng một chủ đề chung trong tầng lớp lãnh đạo giáo triều mới dường như là sự ưu tiên cho sự tàng hình tương đối, với những người thò đầu lên cao có khả năng bị công chúng nhanh chóng chỉ trích, ngay cả khi thực hiện mệnh lệnh của giáo hoàng - như Hồng Y Ladaria đã nhận thấy khi ngài đã trở thành tâm điểm chỉ trích vì một tài liệu được Đức Thánh Cha phê chuẩn từ chối các phép lành của Giáo Hội dành cho các cặp đồng giới.

Ngoại trừ Đức Hồng Y Pietro Parolin tại Phủ Quốc vụ khanh – người có khả năng tồn tại trong Cơ Mật Viện trong tương lai, bất chấp đã phải hứng chịu tiếng ồn ào của vụ bê bối tài chính tại bộ của ngài, và những tai tiếng trầm trọng quanh thỏa thuận Vatican-Trung Quốc gây tranh cãi. Ngày nay, những người được Đức Phanxicô bổ nhiệm và có kết quả tốt nhất trên báo chí thường là những người giữ kín thông tin.

Có thể sẽ hấp dẫn khi coi việc đưa tin ngày càng tiêu cực về các vị Hồng Y giáo hoàng là bằng chứng về sự phân cực tổng quát hơn trong đời sống Giáo hội và sự bắn tỉa của các phe nhóm từ mọi phía. Nhưng thật thú vị khi lưu ý rằng những lời chỉ trích đối với các giáo hoàng tương lai dường như chỉ đến từ phe “ủng hộ Đức Phanxicô” của các phương tiện truyền thông Công Giáo: Các Hồng Y như Tagle hay Zuppi không có xu hướng bị giám sát vì quá khắt khe ít nhất là không đến mức bị coi là không thể là ứng viên Giáo Hoàng sáng giá.

Và, có lẽ trớ trêu thay, làn sóng đưa tin chỉ trích có thể thực sự đang cản trở chính Đức Thánh Cha Phanxicô trong việc bổ nhiệm của riêng mình.

Các quan chức của Bộ đã lặng lẽ thừa nhận trong nhiều năm rằng thư ký có ảnh hưởng của Bộ Giám Mục, Đức Tổng Giám Mục Ilson de Jesus Montanari, là lựa chọn đầu tiên của Đức Phanxicô cho chức vụ Tổng Trưởng Bộ Giám Mục thay cho Đức Hồng Y Marc Ouellet, nhưng ngài đã nhiều lần từ chối việc bổ nhiệm.

Các nguồn tin thân cận với tổng giám mục đã nói một cách nhất quán rằng ngài sợ trở thành một “cây anh túc quá cao” trong Vatican và muốn giữ vai trò thứ yếu cho đến khi có thể trở về quê hương Brazil để lãnh đạo một tổng giáo phận.

Không rõ ràng và ở một mức độ nào đó không thể biết chắc chắn liệu loại tin tức nhằm loại các Hồng Y như Tagle và Erdő trong thời gian qua có phải là một phần của một chiến dịch có ý thức hay một điều gì đó hữu cơ hơn.

Mật nghị Hồng Y tiếp theo, bất cứ khi nào nó diễn ra, đều đặc biệt khó đoán trước, do ngày càng có ít công nghị mà các Hồng Y có truyền thống quen biết nhau. Nhận thức của công chúng giờ đây có khả năng định hình một cách ấn tượng các Hồng Y cử tri hơn bao giờ hết.


Source:Pillar

2. Nhật ký trừ tà số 284: Không có thánh giá trong địa ngục

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #284: No Crosses in Hell”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 284: Không có thánh giá trong địa ngục”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vào cuối buổi trừ tà, một trong những câu hỏi tôi hỏi người bị quỷ ám là: “Điều gì đã xảy ra trong buổi trừ quỷ?” Do bị quỷ ám, “con mắt thứ ba huyền bí” thường được mở ra và do đó họ biết được một số điều xảy ra với ma quỷ. Vì vậy, tôi đã hỏi người đau khổ về buổi trị liệu và cô ấy trả lời: “Khi cha giơ cây thánh giá lên, một số ma quỷ đã rời đi”.

Có lẽ khoảnh khắc mang tính biểu tượng nhất trong một cuộc trừ quỷ xảy ra khi linh mục trừ quỷ giơ cây thánh giá lên và nói: “Ecce Crucem Domini, fugite partes adversae” nghĩa là “Hãy nhìn vào Thập giá của Chúa; hãy để các quyền lực tà ác biến mất”. Những phim ảnh nhại lại lễ trừ tà thường coi nhẹ khoảnh khắc này, nhưng trên thực tế, nó rất mạnh mẽ về mặt tinh thần. Để công nhận hiệu quả của nó, những lời này được tìm thấy trong cả Nghi thức trừ quỷ trước Vatican II và các Nghi thức trừ quỷ được sửa đổi. Nó được coi là một phần thiết yếu của lễ trừ tà.

Một dòng chữ thú vị và thường bị bỏ qua được tìm thấy trên chân đài tưởng niệm ở quảng trường Thánh Phêrô. Như được trình bày ở trên, dòng chữ ấy viết: “Ecce Crux Domini, fugite partes adversae.” Do đó, có một kiểu “trừ tà” vĩnh viễn khi mọi người bước vào Tòa Thánh.

Điều đáng ngạc nhiên là ma quỷ thật đáng ghê tởm và việc đuổi chúng hiệu quả biết bao. Thánh Frances thành Rôma (1384-1440), mẹ bề trên, nhà thần bí và người làm phép lạ, đã được Thiên Chúa ban cho thị kiến về thiên đường, địa ngục và luyện ngục.* Khi Tổng Lãnh Thiên Thần Raphael đồng hành cùng cô ấy qua thị kiến kinh hoàng về địa ngục, Tổng lãnh thiên thần giải thích với cô ấy rằng dấu thánh hoặc hình thánh giá không được tìm thấy ở đâu cả. Ma quỷ không thể nhìn vào hình ảnh và xóa sạch mọi hình ảnh về nó.

Đối với các tín hữu, có một phong tục tốt đẹp là đặt một cây thánh giá được làm phép trong nhà, đặc biệt là trên bức tường phía trên giường. Đó là một phong tục có nguồn gốc tâm linh sâu sắc và không nên bỏ qua.

Source:Catholic Exorcism


3. Tiến Sĩ George Weigel: Phục Sinh Và Lịch Sử

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “EASTER AND HISTORY”, nghĩa là “PHỤC SINH VÀ LỊCH SỬ”.

Ngày xửa ngày xưa, trước khi Nghệ Thuật Xào Nấu của tư duy giáo dục tiên tiến biến lịch sử, địa lý và giáo dục công dân thành những môn “nghiên cứu xã hội” vô vị, câu chuyện về loài người được dạy theo kiểu tuyến tính, và dưới các tiêu đề có nội dung như thế này: Các nền văn minh cổ đại, Hy Lạp và Rôma, Thời kỳ Đen tối, Thời Trung cổ, Phục hưng và Cải cách, Thời đại của Lý trí, Thời đại Cách mạng, Thời đại Dân chủ, Thời đại Không gian, v.v. Những tiêu đề này không phải là không có khuyết điểm: Cái gọi là “Thời kỳ đen tối” chẳng có gì là “đen tối” hết cả; bên cạnh đó, có nhiều thời kỳ “Cải cách,” chứ không chỉ có một; còn “Thời đại của lý trí” thường không hợp lý khi đề cập đến bề rộng khả năng hiểu biết mọi thứ của con người; “Thời đại Dân chủ” đã phải đối mặt với các chế độ toàn trị thuộc loại này hay loại khác, một trong số đó phát triển từ một nền dân chủ sai lầm, Weimar Đức.

Tuy nhiên, việc dạy lịch sử thế giới theo cách đó đã mang lại cho người ta cảm giác về bức tranh toàn cảnh rộng lớn về thành tựu của con người (bên cạnh sự sa đọa của con người) và đã làm như vậy theo cách tạo ra ý nghĩa đáng kể về lý do tại sao mọi thứ lại xảy ra khi chúng xảy ra.

Lịch sử luôn rõ ràng hơn, và thậm chí còn thuận lợi hơn cho một mức độ lạc quan nào đó, khi được nhìn qua gương chiếu hậu; lịch sử khó đọc nhất là lịch sử của Right Now – Ngay Bây Giờ. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng ít người sẽ phản đối tuyên bố cho rằng, đọc về những gì chúng ta thấy xung quanh chúng ta ngày nay, không có nhiều điều thú vị. Hoa Kỳ dường như đang trên bờ vực của một cuộc chạy đua tổng thống khác giữa hai ông già, không ai trong số họ có những năng lực cần thiết để lãnh đạo có thẩm quyền, và có tầm nhìn xa hơn. Người Pháp đang phát cuồng vì viễn cảnh làm việc đến sáu mươi bốn tuổi. Mễ Tây Cơ đang trở thành một quốc gia thất bại nếu nó chưa đến mức đó. Những tên bạo chúa nhỏ mọn cai trị ở Venezuela và Nicaragua, và Cuba vẫn là một nhà tù trên đảo. Israel đang tự xé nát chính mình vào đúng thời điểm mối đe dọa do các giáo sĩ Hồi giáo ngày tận thế ở Tehran đang ở cường độ mạnh nhất. Con quái vật đạo đức ở Điện Cẩm Linh dường như muốn hủy diệt thêm ở Ukraine, và người bạn thân thiết của anh ta ở Bắc Kinh, Tập Cận Bình, đang tăng gấp đôi các biện pháp kiểm soát xã hội hà khắc và diệt chủng. Không ai có kế hoạch nghiêm túc để đối phó với các vấn đề toàn cầu như dòng người di cư khổng lồ, biến đổi khí hậu và khủng bố ma túy.

Vậy hy vọng được tìm thấy ở đâu?

Thưa: Nó được tìm thấy trong việc đọc lịch sử theo cách khác, như những tín hữu Kitô thường làm.

Sự hiểu biết của Kitô hữu về “lịch sử thế giới” mở ra dưới một tập hợp các tiêu đề khác với những tiêu đề đã được lưu ý ở trên. Theo quan điểm của Kitô giáo về sự vật, câu chuyện của con người mở ra dưới các tiêu đề sau: Sáng tạo, Sa ngã, Lời hứa, Lời tiên tri, Nhập thể, Cứu chuộc, Thánh hóa, Vương quốc của Thiên Chúa (hoặc, nếu bạn thích, Tiệc cưới của Chiên Con). Hơn nữa, Kitô hữu hiểu—hoặc phải hiểu—rằng lịch sử này, lịch sử cứu rỗi, không chạy song song với “lịch sử thế giới” như các chủ đề đã từng được dạy. Không, lịch sử cứu rỗi là những gì đang xảy ra bên trong “lịch sử thế giới” từ vụ nổ Big Bang cho đến bây giờ—và cho đến tương lai, chừng nào còn có “thời gian” như chúng ta nhận thức được. Lịch sử cứu rỗi là động lực bên trong của “lịch sử thế giới”, được đọc ở chiều sâu thực sự của nó và dựa trên chân trời rộng rãi thích hợp của nó.

Lịch sử cứu độ đó xoay quanh điều mà người Công Giáo gọi là Tam Nhật Vượt Qua của Thứ Năm Tuần Thánh, Thứ Sáu Tuần Thánh và Đêm Vọng Phục Sinh: một hành động phụng vụ liên tục với đỉnh cao là lời công bố Sự Phục Sinh của Chúa, là sự mặc khải dứt khoát về ý nghĩa và mục đích của lịch sử. Vào lễ Phục sinh, những tín hữu Kitô tuyên bố với thế giới rằng những gì chúng ta nhìn thấy trên bề mặt lịch sử không phải là tất cả. Bên trong lịch sử đó, hướng lịch sử đó tới sự hoàn thành mà Thiên Chúa đã định cho việc tạo dựng của Người ngay từ đầu, là Ngôi Lời, Đấng nhờ đó mà vạn vật được hình thành; Ngôi Lời nhập thể của Đức Trinh Nữ Maria; Ngôi Lời nhập thể rao giảng, chữa lành và đau khổ; Ngôi Lời trở thành Chúa Phục Sinh, Đấng, bằng cách bày tỏ cho những người bạn của mình một dạng sống mới và dồi dào dành cho tất cả những ai tán thành chính nghĩa của Ngài, đã truyền cảm hứng cho những người bạn đó ra đi và hoán cải thế giới.

Nhìn vào Chúa Kitô bị đóng đinh và sống lại từ cõi chết, nhìn thấy nơi Người là Ánh sáng của thế giới, các Kitô hữu biết lịch sử - câu chuyện cá nhân của chúng ta và câu chuyện của thế giới - sẽ diễn ra như thế nào. Nó sẽ không kết thúc ở sự tan vỡ của vũ trụ hay một lỗ đen khổng lồ (bất kể “vũ trụ” mà chúng ta biết kết thúc như thế nào). Nó sẽ kết thúc trong Lễ Cưới Chiên Con, nơi tạo vật được cứu chuộc vui hưởng sự sống đời đời với Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh. Đó là nơi lịch sử đang diễn ra.

Biết được điều đó, chúng ta có thể thực hiện nhiệm vụ của mình tại đây và ngay bây giờ với niềm hy vọng, bất kể những cơn bão đang tập trung ở phía chân trời có đen tối đến mức nào đi nữa.
Source:First Things