Ngày 03-04-2021
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa chịu Thương Khó lo cho nhân loại
Lm. Nguyễn Xuân Trường
00:09 03/04/2021
CHÚA CHỊU THƯƠNG KHÓ LO CHO NHÂN LOẠI

Giữa đau thương cùng cực trên thánh giá, Chúa Giêsu không lo cho mình mà cứ lo cho kẻ làm khổ Ngài, cho tội nhân, cho môn đệ, cho mẹ, cho cả nhân loại.

Ngôn sứ I-sai-a đã khẳng định về Chúa Giêsu: “Chính Người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta.

Chính Người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm.

Người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.”

Chúa Giêsu không chỉ dạy chúng ta những bài học đạo đức, mà Người đã yêu thương hy sinh quên mình chịu chết để cứu độ chúng ta.

Tạ ơn Chúa đã cứu chúng ta. Và noi gương Chúa, mỗi người hãy chịu thương chịu khó chăm lo cho người khác cả xác lẫn hồn. Amen.
 
LỄ PHỤC SINH
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:26 03/04/2021
CHÚA NHẬT LỄ PHỤC SINH

Tin Mừng: Ga 20, 1-9.

“Đức Giê-su phải trỗi dậy từ cõi chết.”


Bạn thân mến,

Tối hôm qua, chúng ta long trọng cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh, tức là cử hành đêm canh thức đợi chờ Đức Chúa Giê-su sống lại từ cõi chết, và qua các bài đọc, chúng ta nhận ra được tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại thật lớn lao, tình yêu vô điều kiện và thật sự đem lại ơn cứu độ cho nhân loại.

Hôm nay, toàn thể Giáo Hội hân hoan mừng lễ Đức Chúa Giê-su Phục Sinh, bài Tin Mừng hôm nay thánh Gioan tông đồ đã chứng minh điều đó cho mọi người biết: Đức Chúa Giê-su thật sự đã từ trong cõi chết sống lại, sự sống lại của Ngài, đem đến cho nhân loại một niềm vui khộn tả, tôi xin chia sẻ với bạn hai ý tưởng sau đây:

1. Tình yêu thương của Thiên Chúa đối với nhân loại thì bất biến, dù cho lòng dạ nhân loại luôn thay đổi, như lòng dạ của người Do Thái đã từng thay đổi trong cuộc xử án bất công với Đức Chúa Giê-su của quan tổng trấn Phi-la-tô.

Sau bốn mươi ngày ăn chay, hối cải và đền tội, chúng ta đã thực sự kết hợp với những đau khổ của Đức Chúa Giê-su để rồi hôm nay cùng được sống lại với Ngài, đó là sự sống lại độc nhất vô nhị của Đức Chúa Giê-su trong lịch sử nhân loại, sự sống lại của Ngài đã lôi kéo rất nhiều người đã chết trong tội lỗi tức là đắm mình trong văn hóa sự chết để rồi chối bỏ và bức tử quyền sống của các thai nhi, hoặc trong cuộc sống thác loạn mà vì họ không tìm thấy được một tình yêu chân chính, nay họ đã cùng “sống lại” với Ngài, bằng cách thay đổi tư tưởng và cuộc sống của mình khi suy niệm những đau khổ và sự chết của Ngài vì yêu thương nhân loại và yêu thương chính họ.

Tình yêu Thiên Chúa –qua sự chết và phục sinh của Đức Chúa Giê-su- thật cao vời, nối kết mọi tâm hồn chân thành lại với nhau, nối kết những những tâm hồn đau khổ, tội lỗi lại với tình yêu cứu độ của Đức Chúa Giê-su, để họ trở thành những chứng nhân sống động cho sự sống lại của Ngài qua chính cuộc sống trở về với Chúa của họ.

2. Sự hoán cải của bạn và tôi sẽ làm cho người khác trở lại, bởi vì chính Đức Chúa Giê-su đã nói với thánh Phê-rô rằng: khi con trở lại con sẽ củng cố đức tin của các anh em con. Cũng vậy, khi bạn và tôi quyết tâm thay đổi cuộc sống của mình thì sẽ có rất nhiều người đồng thuận và chống đối, sẽ có nhiều người khen và nhiều người chê bai, nhưng lời khen chê hoặc chống đối hay đồng thuận sẽ không là gì cả khi chúng ta nhận ra Đấng đã chết cho mình đã thật sự sống lại từ cõi chết !

Khi chúng ta thực sự sống lại từ trong những nếp sống bệnh hoạn, thác loạn của xã hội, thì lúc ấy chúng ta mang trên mình những đau khổ của Đức Chúa Giê-su đã chịu, đó là những cám dỗ của vật chất, những tẩy chay của bạn bè, những lời phê bình ác độc của những người đã từng cùng chúng ta sống trong văn hóa của sự chết, nay chính họ -vô tình- sẽ là những chứng nhân cho chúng ta đã thực sự sống lại với Ngài.

Bạn thân mến,

Đức Chúa Giê-su đã sống lại thật, không phải mới sống lại ngày hôm nay, nhưng đã sống lại cách đây hơn hai ngàn năm, những Ngài vẫn cứ sống lại hằng ngày trong tâm hồn của bạn và của tôi, và của những ai có tâm hồn thiện lương, đó là những khi bạn và tôi đứng dậy từ trong tội lỗi, ngước mắt lên nhìn Ngài trong đau khổ và thử thách, bởi vì chính Ngài là nguồn trợ lực để cho chúng ta đứng dậy, vươn lên và đi tới.

Chúa đã sống lại thật, Alleluia ! Alleluia !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Mừng Phục Sinh
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
04:16 03/04/2021
CHÚA NHẬT I PHỤC SINH
Tin Mừng Phục Sinh
Cv 10,34a.37-43; 1 Cr 5,6b-8; Ga 20,1-9

Hôm nay là đại lễ mừng Chúa Phục Sinh. Theo truyền thống, lễ này được gọi là lễ Vượt Qua của Chúa (Pasqua Domini). Tất cả phụng vụ nói về sự phục sinh của Chúa Kitô. Vì thế, chúng ta dành ít thời gian để suy niệm ý nghĩa của biến cố này.

Trong bài đọc II, chúng ta nghe những lời long trọng này của thánh Phaolô: “Anh em hãy loại bỏ men cũ để trở thành bột mới, vì anh em là bánh không men. Quả vậy, Đức Kitô đã chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt Qua của chúng ta. Vì thế, chúng ta đừng lấy men cũ, là lòng gian tà và độc ác, nhưng hãy lấy bánh không men, là lòng tinh tuyền và chân thật, mà ăn mừng đại lễ” (1 Cr 5,7-8).

Nhưng chúng ta “ăn mừng đại lễ” có nghĩa là gì? Hay mừng lễ Vượt Qua (Pasqua) là gì? Theo nghĩa từ này, Vượt Qua có nghĩa là đi qua một quãng đường, một trình trạng tới một nơi mới mẻ. Lễ này bắt nguồn từ Cựu Ước. Người Do Thái mừng lễ Vượt Qua để nhớ lại biến cố Thiên Chúa đã cứu thoát họ khỏi ách nô lệ của Ai Cập mà tiến về Đất Hứa. Khi mừng lễ này, họ giết chiên để ăn mừng lễ Vượt Qua. Trong Tân Ước, với cuộc khổ nạn, chết và phục sinh của mình, Chúa Giêsu mạc khải mình là Chiên Thiên Chúa, bị sát tế trên thập giá để xóa tội trần gian và đưa con người thoát khỏi ách nô lệ của tội lỗi tới một đời sống mới. Như thế, chúng ta có thể nói rằng Chúa Giêsa đã mang lại sự viên mãn cho truyền thống lễ Vượt Qua cũ và biến đổi thành lễ Vượt Qua mới của Người. Nhờ cuộc Vượt Qua này, chúng ta được giải thoát khỏi tình trạng tội lỗi và được trở nên con cái của Thiên Chúa.

Khởi đi từ ý nghĩa mới mẻ này của lễ Phục Sinh, thánh Phaolô đã áp dụng và giải thích cho chúng ta bằng hình ảnh “men cũ và bột mới.” “Men cũ và bột mới” là biểu tượng của việc thanh tẩy, xóa bỏ điều cũ, điều xấu để nhường chỗ cho điều mới mẻ, điều tốt lành. Thánh Phaolô giải thích truyền thống cũ đó được mặc lấy một ý nghĩa mới, nhờ cuộc vượt qua mới mẻ của Chúa Giêsu từ cái chết tới phục sinh. Bởi thế, vì Chúa Kitô, Con Chiên đích thực đã hiến mình vì chúng ta, nhờ Người và vì Người, chúng ta trở thành “bột mới,” được giải thoát khỏi mọi vết nhơ men cũ là tội lỗi của con người cũ.

Vì thế, thánh Phaolô mời gọi chúng ta hãy mừng đại lễ với “lòng tinh tuyền và chân thật.” Thánh Ambrôsiô nói rằng: “Vượt Qua có nghĩa là vượt qua khỏi tội lỗi tới ơn tha thứ.” Trong lời này chứa đựng một sứ điệp giải phóng mà chúng ta muốn tìm hiểu ở đây.

Mừng lễ Phục Sinh, Giáo Hội loan báo cho mọi người biết rằng Chúa Giêsu đã hủy diệt sự chết và tội lỗi: “Người đã xoá sổ nợ bất lợi cho chúng ta, sổ nợ mà các giới luật đã đưa ra chống lại chúng ta. Người đã huỷ bỏ nó đi, bằng cách đóng đinh nó vào thập giá” (Cl 2,14). Người đã phá hủy tất cả thế lực của tội lỗi nơi chúng ta: “Vậy giờ đây, những ai ở trong Đức Kitô Giêsu, thì không còn bị lên án nữa” (Rm 8,1). Giờ đây các tội nhân được hòa giải với Thiên Chúa. Đây là sứ điệp căn bản của Kitô Giáo.

Nhiều lúc chúng ta thấy mình đã phạm tội quá nặng, nên không còn tin vào ơn tha thứ của Thiên Chúa nữa. Đối với một số phụ nữ, ám ảnh lớn nhất là nhớ lại việc phá thai. Một người đã nói với cha giải tội rằng: “Mỗi khi nhớ lại chuyện đó, con không cầm nước mắt được. Con muốn tìm lại sức mạnh để xin ơn tha thứ cho chính mình với cha giải tội, nhưng làm sao con có thể xin ơn tha thứ với Chúa vì một tội mà con không bao giờ có thể tha thứ cho chính mình được?”

Nếu lương tâm có khiển trách chúng ta vì những tội lỗi đã phạm, chúng ta hãy biết rằng lòng thương Thiên Chúa lớn hơn và quảng đại hơn lòng chúng ta (x. 1 Ga 3,20). “Ai sẽ buộc tội những người Thiên Chúa đã chọn? Chẳng lẽ Thiên Chúa, Đấng làm cho nên công chính?” (Rm 8,33-34).

Một trong những lời đẹp nhất mà chúng ta nghe trong lễ Phục Sinh là: “Thiên Chúa làm cho nên công chính.” Điều này có nghĩa chính Người làm cho chúng ta được công chính và thánh thiện; chính Người canh tân, hoàn thiện và không còn nhớ đến quá khứ chúng ta. Con người thường nhớ đến quá khứ tội lỗi và rất khó quên nó, cả khi chúng ta nói tha thứ cho người khác nhưng lại không thể quên những lỗi lầm của họ. Thiên Chúa không như thế. Khi tha thứ, Người quên và xóa hết mọi tội lỗi, “Người vứt mọi tội lỗi chúng ta xuống đáy biển sâu” (Mk 7,19).

Vì điều này, Người chết và sống lại để giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và ban cho chúng ta “tình trạng mới mẻ,” là con cái Thiên Chúa (x. Hr 10,22.18). Đó là quà tặng đẹp nhất mà đại lễ Phục Sinh ban tặng cho chúng ta hôm nay. Và đó cũng là lý do khiến chúng ta vui mừng và hân hoan trong ngày lễ Phục Sinh. Chúng ta mừng chiến thắng của Con Thiên Chúa trên sự chết và tội lỗi. Đó cũng là tin mừng cho toàn thể nhân loại. Chúa Kitô Phục Sinh là niềm hy vọng về ơn cứu độ cho chúng ta. Alleluia!

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Người Chứng Thứ Nhất
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
04:24 03/04/2021
THỨ HAI TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

NGƯỜI CHỨNG THỨ NHẤT

Chúa Phục Sinh hiện ra cùng thánh nữ Maria Mađalêna là câu chuyện về cuộc hiện ra đầu tiên trong lịch sử Kitô giáo, và thánh Maria, một phụ nữ từng theo Chúa, nay là người đầu tiên nhìn thấy Đấng Phục Sinh.

Vì sao Chúa không chọn ai khác, mà lại chọn Chị Maria Mađalêna là người chứng thứ nhất cho tin mừng Phục sinh? Có lẽ vì mấy lý do:

- Chị đang nhớ thương Chúa. Tâm hồn đang hoàn thoàn thuộc về Chúa. Càng yêu mến, càng nhớ thương, càng cảm nhận sự xa vắng, vì từ nay Chúa không còn hiện diện bên cạnh, Chị thánh càng để tâm trí mình được chiếm ngự hoàn toàn bởi hình ảnh và kỷ niệm về Chúa.

Toàn tâm dành cho Chúa, thánh Maria được Chúa đáp trả: chỉ một mình Chị trở thành người chứng thứ nhất cho Tin Mừng Phục Sinh.

- Chị khát khao Chúa. Càng thương nhớ, và những kỷ niệm của Chúa càng ùa về trong tâm hồn bao nhiêu, Chị Maria Mađalêna càng khao khát Chúa bấy nhiêu. Tâm hồn khao khát Chúa đến độ cháy, Chị thánh được Chúa đáp trả: Chị trở thành người chứng thứ nhất cho Tin Mừng Phục Sinh.

- Chị Maria Mađalêna nhận biết mình yếu hèn, tội lỗi. Trong mớ kỷ niệm mà Chị đã có với Chúa, có một kỷ niệm không bao giờ Chị quên, đó là ngày Chúa kéo Chị ra khỏi vết nhơ tội lỗi.

Chị Maria cảm nhận vừa sâu lắng, vừa mạnh mẽ tình yêu mà Chúa dành cho Chị. Đó là tình yêu vừa mềm mỏng để thu hút Chị trở về đường ngay, nhưng cũng vừa dứt khoát buộc Chị không thể chần chờ, mà phải đứng lên đi theo Chúa lập tức.

Giờ đây, khi Chúa đã chết, kỷ niệm mà Chúa dành cho buộc Chị Maria phải nhìn lại con người mình, để một lần nữa, đứng trước tình yêu của Chúa, Chị phải cúi mình xuống vì thấm thía con người hèn hạ, tội lỗi của bản thân. Một tâm hồn hoán cải như thế đã được Chúa đáp trả: Chị Maria Mađalêna trở thành người chứng thứ nhất cho Tin Mừng Phục Sinh.

- Thánh Maria Mađalêna thấy mình bơ vơ, trống vắng. Khi Chúa còn ở trần thế, bên cạnh Chị và các môn đệ, Chị yên tâm. Đi hay về, Chị vẫn biết Chúa đang hiện diện hữu hình bên mình, bên đoàn môn đệ của Chúa.

Bây giờ, nỗi niềm trống vắng, càng làm Chị thánh hướng tâm hồn, hướng tình cảm về Chúa nhiều hơn. Chính lúc trơ trọi, trống vắng, Chúa càng là niềm an ủi cho Chị. Chị được Chúa đáp trả: Chị trở thành người chứng thứ nhất cho Tin Mừng Phục Sinh.

- Chị Maria Mađalêna chỉ còn biết đặt niềm tin vào Lời Chúa hứa xưa mà thôi. Hình ảnh Chúa giờ đây sống động trong Chị thế nào, thì từng lời Chúa dạy để uốn nắn, để giáo dục Chị càng trỗi dậy mạnh mẽ thế ấy.

Thương nhớ Chúa, Chị để mình uống lấy từng lời ngọt ngào của Chúa. Nếu con người biết sống lời Chúa hoàn hảo, sẽ được Chúa đáp trả. Maria đã sống lời Chúa. Chị đã được Chúa đáp trả: Chị trở thành người chứng thứ nhất cho Tin Mừng Phục Sinh.

- Chị thánh cầu nguyện. Không còn biết cậy vào ai, không còn chỗ để trút cho vơi nỗi buồn, Chị Maria chỉ biết mặc lấy tâm tình cầu nguyện.

Trong giờ phút đau thương này, chỉ có cầu nguyện mới cho Chị niềm bình an, giúp Chị vơi nỗi sầu đau mà Chị và đoàn môn đệ của Chúa đang gánh chịu. Thổn thức trong cầu nguyện, Chị Maria Mađalêna đã được Chúa đáp trả: Chị trở thành người chứng thứ nhất cho Tin Mừng Phục Sinh.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết mặc lấy niềm thương, nỗi nhớ về Chúa như thánh nữ Maria Mađalêna, để chúng con, dù không trở nên người chứng thứ nhất cho Tin Mừng Phục Sinh, thì cũng là môn đệ của Chúa can đảm làm chứng cho Chúa suốt cuộc đời chúng con. Amen.
 
Nghịch lý
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
04:29 03/04/2021
THỨ BA TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

Nghịch lý

Ngay trong chính ngày Chúa Kitô phục sinh, tại đền thờ Giêrusalem, lễ Vượt Qua được tổ chức long trọng, một cuộc lễ rầm rộ, một cuộc lễ có một không hai trong niềm tin của người Do thái. Đó là cuộc lễ nhắc lại biến cố oai hùng, cha ông họ vượt qua Ai cập, vượt qua Hồng Hải và vượt qua kiếp nô lệ cách lạ lùng, chưa từng có...

Vì thế, trong ngày lễ vượt qua hôm nay, như mọi lễ vượt qua trong lịch sử, từng đoàn, từng đoàn người đổ về đền thánh, bên cạnh những nhà lãnh đạo tôn giáo của họ: thầy cả thượng phẩm, các thượng tế, các luật sĩ… để dâng của lễ, để làm cái việc gọi là “tạ ơn và tôn thờ Chúa”.

Nhưng thật oái oăm, thật nghịch lý, thật mỉa mai! Mỉa mai đến độ chua xót: Bởi cũng chính vị Chúa ấy, vị Chúa mà ngay giờ này, họ đọc kinh, họ thắp hương, họ bái lạy bàn thờ của Ngài và dâng lễ vật kính Ngài…, chỉ mới hai ngày trước thôi, họ nguyền rủa, họ sỉ vả, họ đánh đập đến nhừ tử, họ giết chết một cách không thương tiếc.

Và ngay chính lúc này đây, lúc mà họ đang tổ chức mừng lễ vượt qua vô cùng long trọng, họ đang cử hành nghi lễ vô cùng sốt sắng, thì Chúa của họ, Đấng mà họ vừa giết chết đã vừa mới phục sinh, đã vừa mới đội mồ chỗi dậy, thì họ lại không tin.

Chẳng những không tin, mà còn hoàn toàn chối từ. Khi được lính canh mồ báo tin Chúa của họ đã bừng dậy khỏi mồ, họ ngang nhiên trả tiền cho lính, để lính thực hiện điều mà không bao giờ có thể thứ tha được: “Các anh hãy nói thế này: ban đêm trong lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của hắn đã lấy trộm xác”.

Các lãnh đạo tôn giáo do lòng ganh tỵ, họ không chỉ thủ tiêu Chúa của họ, giờ đây, họ còn thủ tiêu cả niềm tin Phục sinh đang bừng dậy cho toàn thế giới: “Nếu việc này đến tai tổng trấn, chúng tôi sẽ dàn xếp với quan, và lo cho các anh được vô sự”.

Nghịch lý trong cách thực hành đạo của những nhà lãnh đạo Dothái giáo, cùng tất cả những người lên án Chúa, cứ tưởng là chuyện đã xưa lắm. Nào ngờ, đó cũng là thứ nghịch lý tồn tại trong lòng các Kitô hữu hôm nay.

Vì hôm nay, chúng ta cũng có thể thờ phượng Chúa trong nhà thờ tốt, chúng ta đến nhà thờ dự lễ chăm chỉ, chúng ta xưng tội rước lễ đều đặn, chúng ta đọc kinh sớm chiều đầy đủ…

Nhưng ngược lại, khi rời khỏi nhà thờ, rời nơi cầu nguyện, chúng ta sống thiếu trách nhiệm trong công tác của mình, chúng ta xem thường lề luật Chúa, chúng ta không có tình yêu, lòng vị tha, thái độ nhã nhặn… với anh chị em.

Nghịch lý hôm nay của chúng ta là giữ đạo nhưng không sống đạo. Nghịch lý của chúng ta là sẵn sàng tuyên xưng danh Chúa nhưng trong đời sống thường nhật lại sống như không có Chúa. Nghịch lý của chúng ta là giữ đạo trong nhà thờ, nhưng không đem tinh thần thờ phượng từ nhà thờ vào trong cuộc sống.

Từng người hãy mau loại trừ thái độ sống không phù hợp này, để trở nên đích thực là người có Chúa luôn luôn trong mọi ngày sống của mình, dù là hoàn cảnh hay bất cứ thời gian nào.

Lạy Chúa, xin cho ánh sáng Phục Sinh của Chúa chiếu rọi vào mọi góc tối tăm của linh hồn chúng con, để chúng con trung thành sống chết cho đức tin của chúng con.

Xin đừng để chúng con rơi vào hoàn cảnh bi thảm mà các lãnh đạo Dothái giáo xưa đã từng thực hiện, đó là một mặt tuyên xưng lòng tin của mình, nhưng mặt khác, do đời sống bê bối của chúng con, chúng con lại đang ra sức chối từ Chúa, ra sức đẩy xa ảnh hưởng của niềm tin Phục sinh ra khỏi cuộc đời mình. Amen.
 
Chúa chúng ta đã Phục Sinh
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
04:36 03/04/2021
THỨ TƯ TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

Chúa chúng ta đã Phục Sinh

Thời gian đầu của Hội Thánh, có người nghi ngờ hoặc chối từ niềm tin Chúa Phục sinh, nên thánh Phaolô phải lên tiếng: “Tôi nhắc cho anh em Tin Mừng tôi đã loan báo và anh em đã lãnh nhận cùng đang nắm vững. Nhờ Tin Mừng đó, anh em được cứu thoát, nếu anh em giữ đúng như tôi loan báo, bằng không thì anh em có tin cũng vô ích” (1Cr 15,1-2).

Ngày nay, nhiều người vẫn chối từ niềm tin Phục Sinh. Họ cho rằng:

1. Chúa không thật sự chết, chỉ ngất xỉu rồi sau đó tỉnh dậy:

Giả thuyết này không vững: một người bị quá nhiều trận đòn chí tử, đội mão gai, đóng đinh tay chân, treo giữa trời suốt ba giờ đồng hồ, bị ngọn giáo đâm thấu qua tim, bị vùi vào hang đá và lấp lại, không thể chỉ là ngất xỉu rồi tỉnh lại được!

2. Các môn đệ lấy trộm xác của Chúa:

Ðây chính là điều các thượng tế, các trưởng lão đã buộc đám lính canh mồ đồn thổi, sau khi đã đút lót tiền cho chúng (Mt 28,11-15).

Thật ra, ngôi mộ đã bị tảng đá lớn chận ở ngoài, muốn lấy xác bên trong để mang đi, không dễ chút nào.

Hơn nữa, Phía trước mộ luôn có lính canh, vì thế, càng không dễ trộm xác.

Trong khi lòng các môn đệ lại quá sợ hãi và hoang mang cực độ (Ga 20,19). Với những người mà tinh thần đầy bấng loạn như thế, làm sao còn đủ sáng suốt để nghĩ đến việc đánh cắp xác?

3. Các môn đệ và các phụ nữ đến lầm một ngôi mộ khác.

Không lẽ mới có một ngày, mà tất cả những người đã từng theo Chúa lại có thể không phân biệt ngôi mộ nào vừa chôn táng Thầy mình? Không những không hề bị lạc, mà tất cả các môn đệ còn biết rất rõ ngôi mộ ở "tại nơi Chúa bị đóng đinh" (Ga 19, 41).

4. Ảo giác của các môn đệ:

Ảo giác có thể xảy ra cho một hoặc hai người tại những chỗ khác nhau. Trong khi đó, chỉ cần một mình thánh Phaolô khẳng định cũng đủ cho thấy đó là hiện thực chứ không hề là ảo giác: “Cùng trong một lần, Ngài hiện ra cho hơn năm trăm anh em xem thấy” (1Cr 15,6a).

Ngoài ra, Chúa còn hiện ra cho nhiều người như: Tông đồ Phêrô, Tông đồ Giacôbê, Nhóm Mười Một, bà Mađalêna và các phụ nữ, hai người trên đường về quê…

Thánh Phaolô còn cho biết, ông cũng được Chúa hiện ra. Với kinh nghiệm được sống với Chúa Phục Sinh, thánh Phaolô quyết liệt khẳng định: “Tôi sống, nhưng không còn là tôi sống, nhưng Chúa Kitô sống trong tôi” (Gal 2,20).

Mọi người hãy làm chứng cho niềm tin Phục sinh bằng cách dám chấp nhận gian khổ, hy sinh, chung tay xây dựng xã hội tốt đẹp, cho mọi người sống xứng phẩm giá của mình.

Chúng ta đều tin, mọi sự từ bỏ đều được Chúa đền bù, mọi hy sinh đều tham dự vào hy sinh cao cả của Chúa Kitô, thì tại sao ta không dám từ bỏ, không dám hy sinh?

Chúa Kitô giải thoát ta khỏi tội lỗi, khỏi con người theo xác thịt ích kỷ hẹp hòi và cho ta một Thần Khí mới, tinh thần mới, sao ta cứ sống ích kỷ hẹp hòi? Sao ta khư khư giữ lấy sự an toàn bản thân, không dám xả thân vì tha nhân?

Hãy loan báo niềm tin Chúa chúng ta Phục Sinh bằng sự bất chấp tất cả mọi bất ổn để danh Chúa ngày càng cả sáng hơn.

Lạy Chúa, nhiều người chối từ không tin Chúa đã phục sinh. Nhưng chúng con, chúng con tin vững vàng Chúa đã sống lại thật.

Xin cho chúng con biết làm chứng cho điều mình tin bằng cả một đời sống hy sinh, chấp nhận anh chị em, sống thân thiện và luôn đề cao tình tương thân tương ái với anh chị em, để thế giới này, ngày càng bớt đi người không tin Chúa.

Xin cho mọi người còn xa cách đức tin, được ơn hoán cải, để họ xứng đáng hội nhập vào ơn cứu độ mà Chúa đã trao ban. Amen.
 
Phục Sinh - Biến cố Lịch sử và Lòng Tin
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
04:43 03/04/2021
THỨ NĂM TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
Phục Sinh- Biến cố Lịch sử và Lòng Tin

Nếu mầu nhiệm Chúa Kitô nhập thể có tầm quan trọng vì:

- Khởi đi từ mầu nhiệm này, Con Thiên Chúa làm người. Phải có một con người – Thiên Chúa, hôm nay mới có Đại lễ Vượt qua thánh thiện này.

- Là sự kiện lịch sử quan trọng, không chỉ trở thành cái mốc của thời gian (nhờ đó loài người biết được năm tháng ngày giờ), nhưng là niềm tin vào một dòng lịch sử có bàn tay Thiên Chúa đang điều khiển từng ngày, để hướng dẫn, lèo lái mọi biến cố lịch sử theo ý Ngài: lịch sử cứu độ.

- Khiến lịch sử cứu độ sang trang mới. Và Đấng Phục Sinh là trung tâm của cả dòng lịch sử đang trôi giữa mọi chiều kích lịch sử của con người và thế giới.

Thế nhưng mầu nhiệm quan trọng ấy chỉ được nhắc đến ít hơn nhiều so với mầu nhiệm Vượt qua. Bởi:

- Kitô giáo không bao giờ là một mớ lý thuyết trừu tượng, nhằm cung cấp một hệ thống giáo điều hay tín lý. Nhưng Kitô giáo trước tiên là một phẩm vị, là một lẽ sống, là chân lý được cụ thể nơi một Con Người.

Con Người ấy cũng chính là Con Thiên Chúa đã đến trần gian, sống trong trần gian và dạy người ta phải sống các giá trị cao cả, các giá trị mang chiều kích thánh thiên hướng về Thiên Chúa: “phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo”; “phúc cho các người là người hiền lành”; “phúc cho các ngươi là những người phải chịu đau khổ”; “phúc cho các ngươi là những người ao ước trọn lành”; “phúc cho các ngươi vì các ngươi biết xót thương”; “phúc cho các ngươi vì đã giữ lòng trong sạch”; “phúc cho các ngươi là người mang lại bình an”; “phúc cho các ngươi vì lẽ đạo mà bị bắt bớ”…

- Kitô giáo đặt trung tâm vào Chúa Giêsu Kitô, vì thế tất cả những gì là chân lý Kitô giáo phải thuộc về một Chân Lý Nguồn, Chân Lý mà từ đó phát xuất mọi lẽ sống: Chúa Giêsu.

Do đó, những giá trị cao cả hướng về Thiên Chúa được tóm gọn trong các mối phúc, đã bị người đời đóng đinh cùng với Đấng đã từng giảng dạy nó.

Hôm nay và cho hết mọi thời, nếu loài người đã đóng đi Giêsu, thì những giá trị mà Giêsu rao giảng cũng đã chết một cái chết đáng thương như chính Giêsu vậy.

Nhưng không! Giêsu chiến thắng. Giêsu là con người rất bình thường, nhưng cũng là một Thiên Chúa. Tình yêu của Ngài có sức cứu độ diệu kỳ.

Vì thế, một khi Giêsu ra khỏi mồ, toàn thắng, khải hoàn phục sinh, thì mọi giá trị cao cả mà Giêsu rao giảng, đã sống, đã chết cho nó, trở thành giá trị vĩnh cửu, những ai nghe theo và sống, sẽ mang trong mình chiều kích phục sinh như chính Giêsu, Đức Chúa chúng ta.

Bởi thế, nếu giáo thuyết của Chúa có cao đến đâu, siêu phàm cách mấy, nhưng bản thân Chúa không phục sinh, Ngài chỉ là kẻ nói dối, tên bịp bợm. Và giáo thuyết ấy không có bất cứ giá trị nào.

Nhưng hôm nay Chúa sống lại và vẫn đang sống, sống đến muôn đời, cho nên nếu Kitô giáo là chân lý cụ thể nơi một con người mang tên Giêsu, và chính Đấng mang tên Giêsu là trung tâm của Kitô giáo, thì giáo thuyết của Ngài là giáo thuyết tuyệt đối, giáo thuyết chứa chan niềm an ủi, hy vọng và vĩnh cửu.

Tắt một lời: Đối với Kitô giáo, chỉ có Chúa Giêsu Kitô, nhờ Chúa Kitô, và trong Chúa Kitô, mọi giá trị của cuộc sống trở thành vĩnh cửu. Trung thành với giáo huấn của Chúa Kitô, Kitô giáo mãi mãi đặt niềm hy vọng cánh chung của mình nơi Ngài.

Bởi thế, Phục sinh trở thành Đại lễ, niềm tin phục sinh chiếm chỗ quan trọng trong mọi sinh hoạt của đời sống Hội Thánh, đi từ Lời mạc khải của Thánh Kinh, đến phụng vụ, rồi từng ngõ ngách của đời sống riêng tư nơi mỗi Kitô hữu.

Nói như thánh Phaolô: Nếu Chúa Kitô không sống lại, chúng ta là những người vô phúc nhất, ngu đần nhất, vì đã đặt tin tưởng và một chuyện hảo huyền.

Nếu Chúa Kitô đã không sống lại, ta vẫn mang tội lỗi ở trong mình, không ai có thể giải cứu được, không ai đưa ta đến gặp Thiên Chúa được.

Nếu Chúa kitô không sống lại, thập giá chỉ là dấu của nhục nhã, đau khổ của con người sẽ không có lối thoát, cái chết của con người sẽ là đường cùng, là ngõ cụt (1Cr 15, 12 tt).

Lạy Đấng Phục Sinh là Đức Chúa chúng con tôn thờ, chúng con tin Chúa và hy vọng vào Chúa, vì chỉ có Chúa, Đấng Phục Sinh duy nhất mới có thể đưa chúng con đến cùng Thiên Chúa.

Xin ban bình an cho chúng con, để dù vác thập giá nặng nề đến đâu, dù thập giá có làm chúng con ngã xuống vì hết sức, vì tàn hơi, chúng con vẫn can đảm đặt niềm tin và hy vọng vào Chúa, Đấng Phục sinh vinh hiển đang đổ tràn ơn Phục sinh trong cuộc đời chúng con. Amen.

 
Chúa đã chiến thắng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
04:47 03/04/2021
THỨ SÁU TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
Chúa đã chiến thắng

Chúa Kitô Phục sinh, Chúa không phục hồi sự sống như đã từng sống nơi dương thế, nhưng là tiến về sự sống trong Thiên Chúa, sống bằng sự sống của chính Thiên Chúa. Đó là sự sống thuộc linh, một sự sống không hao mòn, không bị thời gian không chế, không tàn phai, không kết thúc.

Về mặt nhân trần, Chúa đã chết thật. Chúa là người như mỗi chúng ta là người. Chúa đã chết như bao nhiêu con người đã chết.

Nhưng Chúa đã phục sinh. Từ nay Chúa mặc lấy sự sống sung mãn đến nỗi sự chết không còn quyền gì ảnh hưởng tới Chúa. Chúa cũng không còn bị bất cứ định luật tự nhiên nào chi phối. Không còn có bất cứ mãnh lực nào, dù tự nhiên hay siêu nhiên, hữu hình hay vô hình, có thể bị hủy hoại hay bất hoại… có khả năng chi phối sự sống phục sinh của Chúa.

Chúa Kitô là Đấng duy nhất trong nhân loại đã chiến thắng sự chết. Từ nay, Chúa đi vào sự sống của chính Thiên Chúa. Sự sống khải hoàn và chiến thắng của Chúa đã trào tràn, tuôn đổ trên mỗi chúng ta.

Chúa Kitô Phục sinh trở nên nguồn sự sống và là sự sống lại của chúng ta. Chúa cho ta tham dự vào sự phục sinh của Chúa, như chính Chúa đã từng phán: “Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta, thì dù có chết cũng sẽ sống. Ai sống và tin vào Ta, sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 11, 25-26).

Còn chúng ta, nhờ ơn phục sinh của Chúa, chúng ta cũng trở thành bất diệt sau cái chết trần thế của mình.

Là chứng nhân của Ðấng Phục Sinh đầy tràn sự hãnh diện, ôm ấp niềm vui, và tha thiết sống chết cho đức tin, các tông đồ, các môn đệ, và cả Hội Thánh của Chúa, ra đi khắp thế giới, loan tin mừng Phục Sinh. Tất cả cùng khẳng định: Ai tin nhận Chúa Kitô, tuyên xưng Ngài là Chúa và sống theo giáo huấn của Ngài, kẻ đó sẽ được Phục Sinh như Ngài.

Vậy, từ nay niềm vui và đức tin phục sinh phải là lẽ sống, là tâm niệm sống, là định hướng sống của từng Kitô hữu.

Hãy để niếm vui và đức tin phục sinh hướng dẫn đời sống. Một đời sống mà biết để niềm vui và đức tin phục sinh hướng dẫn, sẽ là một đời sống phong phú, một đời sống không chỉ mang đậm niềm hạnh phúc, nhưng còn trào tràn hạnh phúc ấy ra mọi nơi, mọi hoàn cảnh mà đời sống ấy hiện diện.

Hãy để niềm vui và đức tin phục sinh đồng hành, giúp ta vững tâm bước qua tăm tối, chông gai, thử thách của đời sống mình. Qua tất cả những thăng trầm ấy, ta đóng đinh chính mình, đóng đinh tính xác thịt của mình vào thánh giá của Chúa, nhờ đó, ta sẽ cùng Chúa tiến vào cõi phục sinh vinh thắng.

Lạy Chúa, xin cho ánh sáng Phục sinh của Chúa chiếu rọi vào mọi góc tối tăm của linh hồn chúng con, để chúng con trung thành sống chết cho đức tin.

Xin cho ơn Phục sinh phục hồi con người cứng cõi của chúng con, để chúng con nhận ra chính Chúa hiện diện nơi anh chị em chúng con, nhờ đó, chúng con sẽ sống vì Chúa, vì anh chị em hơn. Amen.
 
Chính Chúa là Bình An
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
04:52 03/04/2021
THỨ BẢY TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
Chính Chúa là Bình An

Mỗi lần hiện ra, Đấng Phục Sinh đều chào chúc đoàn môn đệ: "Bình an cho các con". Lời chào chúc đó cũng chính là ân ban mà Đấng Phục Sinh trao ban cho môn đệ của mình.

Rồi cùng với việc trao ban bình an, Chúa còn "thổi hơi" để ban Thánh Thần cho đoàn môn đệ. Chúa Thánh Thần sẽ là nền tảng, là sức sống mãnh liệt, là nghị lực lớn lao, là tình yêu trường cửu mà đoàn môn đệ không thể thiếu.

Bởi bình an đi liền với ơn Chúa Thánh Thần mới thực là ơn bình an của tâm hồn, của chiều sâu nội tâm mà các môn đệ phải đón nhận cho sứ vụ tông đồ sắp tới của mình, nhằm làm cánh tay của Thầy Chí Thánh vươn ra mọi anh chị em, làm bước chân của Thầy xông pha trên mọi miền thế giới.

Lời chào chúc nhằm ban bình an của Chúa vang lên giữa lúc tâm hồn của đoàn môn đệ hết sức rối bời vì còn đang khiếp đảm trước thánh giá và cái chết tàn bạo của Thầy mình nơi thánh giá vô cùng đớn đau, vô cùng tủi nhục ấy.

Họ cần có bình an nội tâm. Chúa muốn ban cho đoàn môn đệ ơn bình an, không có nghĩa, họ thoát mọi nguy hiểm, thoát sự chết, nhưng là họ biết vững tin nơi Chúa giữa bao nhiêu khổ đau, bao nhiêu sự thù hận, ghen ghét của thế gian đang chờ đợi họ phía tương lai không xa.

Bình an nội tâm sẽ ngự trị tâm hồn các môn đệ khi Thánh Thần mà Đấng Phục Sinh trao ban sẽ thực sự ngự đến. Kể từ ngày nhận lãnh Chúa Thánh Thần, đoàn môn đệ hết sức can đảm, bất chấp mọi sợ hãi, thách thức tất cả khổ đau, không hề nao núng khi bị bắt bớ, bị hãm hại, bị giết chết để chỉ một lòng tận trung cho việc rao giảng niềm tin Phục sinh và làm chứng đến cùng cho Thầy Chí Thánh, Đấng đã Phục sinh.

Lời chào chúc bình an của Đấng Phục Sinh được Hội Thánh lặp lại trong từng thánh lễ: "Bình an của Chúa hằng ở cùng anh chị em - Và ở cùng Cha".

Hội Thánh tin, bình an của Đấng Phục Sinh xuất phát từ chính Chúa Thánh Thần cũng tiếp tục được trao ban trong suốt chiều dài lịch sử của Hội Thánh.

Bình an của Đấng Phục Sinh trong ơn Chúa Thánh Thần là sức mạnh vô song của nội tâm, chiếm ngự chính tâm hồn những tín hữu tiện chí, là những môn đệ mới của Chúa Kitô hôm nay.

Như vậy, bình an nội tâm là một sức mạnh. Và ThánhThần của Đấng Phục Sinh là nguồn bình an ấy. Ngài cũng chính là nơi nương tựa, là nguồn an ủi, là sức sống không ngừng tuôn chảy để Hội Thánh qua các môn đệ của Chúa Kitô xưa và của chính chúng ta hôm nay, mãi mãi vững vàng, không bao giờ nao núng hay bị khuất phục trước bất cứ gian truân nguy hiểm nào.

Mỗi tín hữu hôm nay cần ghi nhớ: Bình an đích thực mà Đấng Phục Sinh trao ban không đồng nghĩa với tình trạng không có khó khăn, gian khổ, sợ hãi, lo âu, thập giá...

Đúng hơn, nhận lãnh bình an của Chúa, chúng ta hoàn toàn tin tưởng, phó thác đời mình trong tay Chúa, dù phải đối diện cùng bất cứ hoàn cảnh nào, ngay cả phải cỡi sóng, đạp giá, hoặc mọi va đập mà mình phải gánh chịu.

Bình an mà Đấng Phục Sinh trao ban là ân huệ Phục sinh của Ngài. Nói cách khác: “Chính Chúa là bình an của chúng ta” (Ep 2,14). Ai có được ơn bình an trong sâu thẳm tâm hồn mình, người đang đang có chính Chúa hiện diện.

Đó chính là cách Chúa ở cùng mà Hội Thánh lặp đi lặp lại để mỗi chúng ta, khi tham dự thánh lễ phải luôn ý thức, và tìm kiếm bình an ấy, tức là tìm chính Chúa suốt đời mình.

Lạy Chúa, Chúa là sự bình an của chúng con, xin Chúa ở lại trong chúng con, để dù thể xác có gánh chịu bất cứ thử thách nào, tâm hồn chúng con vẫn chỉ một niềm cậy trông Chúa và nhận ra bình an đích thực trong chính nội tâm của bản thân mình.

Xin Chúa giúp chúng con trở thành những tông đồ mới gieo rắc bình an là chính Chúa trong tâm hồn và cuộc đời của từng anh chị em chúng con. Amen.
 
Xin Đừng
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
09:07 03/04/2021
Xin Đừng

Chúa Kitô đã chết và Người đã phục sinh. Chúng ta hãy chết đi cho con người cũ để sống lại với con người mới. Một sứ điệp Phục Sinh thường nghe đến độ rất quen tai. Dĩ nhiên sứ điệp ấy không có gì sai. Trái lại nó quá chuẩn mực. Thế nhưng khi nó được triển khai thì xem có phần hạn chế. Hãy từ bỏ con người cũ là chớ có rượu chè, trai gái, cờ bạc, trộm cắp… Hãy biết sống yêu thương đùm bọc lẫn nhau như là lành đùm lá rách, thương người như thể thương thân… Phải chăng mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Đức Kitô soi dẫn chúng ta đến các động thái sống ấy? Dĩ nhiên là có, nhưng quả là quá hạn chế.

Xin đừng luân lý hóa mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Đấng chúng ta tuyên xưng là Thiên Chúa làm người. Rất nhiều hiền giả và hầu hết các nhà sáng lập tôn giáo đều hướng dẫn tha nhân sống những điều ấy. Như thế mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Chúa Kitô phải vượt lên trên phạm trù luân lý. Xin đừng luân lý hóa mầu nhiệm nền tảng của đức tin Kitô giáo. Mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Chúa Kitô là mầu nhiệm thuộc tính thần lý.

Đến ngày thứ ba, chổi dậy từ cõi chết, mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Chúa Kitô khẳng định chân lý nền tảng này: Đấng làm người, Giêsu Kitô là Thiên Chúa thật. Đã là Thiên Chúa thì đã có, đang có và mãi có. Với Thiên Chúa thì chỉ có phạm trù “sống”. Sự chết chỉ là một cung đoạn vượt qua của mọi vật mọi loài. Ngoài Thiên Chúa thì không có thần nào khác. Sự chết không thể là một thứ “thần”. Thế nhưng thực tiển cho thấy nó đã được “phong thần”, cách riêng bởi những ai quá bám víu vào cuộc sống hữu hạn, có tính kỳ gian này và nhất là bởi những ai không tin nhận có sự sống đời đời đằng sau cánh cửa sự chết thể lý.

Thiên Chúa là Tình yêu và là Chân lý. Tuyên xưng niềm tin vào mầu nhiệm Chúa phục sinh là tuyên xưng rằng Tình yêu là vĩnh tồn và Chân lý thì bất diệt. Chân lý và Tình yêu đã, đang và mãi sống nơi nhiều tâm hồn vững tin vào sức mạnh và sự vĩnh tồn của chúng. Những ngày vừa qua, bạn và tôi có nhận ra sự hiện diện của Đấng phục sinh nơi trên dưới 500 người chấp nhận ngã xuống vì một nền dân chủ tại Myamar (Miến Điện)? Chúng ta có nhận ra sự hiện diện của Đấng phục sinh nơi nhiều tâm hồn sẵn sàng hy sinh lợi ích riêng của mình, gia đình mình và sẵn sàng đương đầu với các nguy cơ để cống hiến tâm huyết, công sức và khả năng cho việc phòng chống cơn đại đại dịch Côvid đang hoành hành trên thế giới? Chân lý không chỉ giúp chúng ta thoát cảnh mê lầm mà còn giải phóng chúng thoát khỏi cảnh kiếp đời vong thân, nô lệ. Tình yêu không chỉ mở rộng tấm lòng của chúng ta ra khỏi sự ích kỷ tầm thường và những thiện ích hữu hạn chóng qua mà còn nuôi dưỡng niềm hy vọng cho chúng ta vượt qua nhiều nghịch cảnh để sống một kiếp đời cho hữu ích và có ý nghĩa.

Mừng Chúa Phục Sinh, tham dự Thánh Lễ vọng với nhiều nghi thức long trọng, hát cung Allêluia trầm hùng, “hoành tráng”…quả là chính đáng và hợp lý với Kitô hữu. Tuy nhiên mọi sự rồi sẽ qua nhanh không khác gì năm trước khi mà vì dịch bệnh nên không có lễ nghi gì, nếu Đấng Phục Sinh không thực sự sống trong chúng ta. Không chỉ ái mộ chân lý mà còn phải đứng về chân lý và bảo vệ chân lý, không chỉ biết đón nhận tình yêu mà còn phải biết lan tỏa tình yêu bằng đời sống cống hiến thì chúng ta một cách nào đó mới có thể nói như thánh Tông đồ dân ngoại: “ Tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà chính Chúa Kitô (Đấng phục sinh) đang sống trong tôi” (Gal 2,20).

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
 
Phục Sinh tầm nhìn Vượt Qua
Lm. Nguyễn Xuân Trường
15:06 03/04/2021
PHỤC SINH TẦM NHÌN VƯỢT QUA

Tên gọi chính thức của Lễ Vọng Phục Sinh là Canh Thức Vượt Qua. Các bài đọc Lời Chúa đều nhấn mạnh sự vượt qua: vượt qua Biển Đỏ, vượt qua tội lỗi, vượt qua sự chết. Thế nên, Chúa phục sinh đem đến cho chúng ta tầm nhìn vượt qua.

1. Vượt qua tội lỗi: Bài đọc Cựu Ước cuối cùng trích sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en dùng hình ảnh quá đẹp về sự vượt qua tội lỗi của tâm hồn: Chúa sẽ lấy khỏi lòng chúng ta quả tim bằng đá, ban tặng quả tim biết yêu thương. Bài Thánh Thư nhấn mạnh sự vượt qua từ nô lệ tội lỗi sang tự do làm con Chúa Phục Sinh. Chúa phục sinh cho ta tầm nhìn vượt qua những thỏa mãn dễ dãi để thăng tiến bản thân mỗi ngày.

2. Vượt qua bản thân. Tam Nhật Vượt Qua đã cho thấy chân dung một Chúa Giêsu vượt qua cái tôi để hạ mình phục vụ rửa chân cho các môn đệ; Chúa vượt qua chính bản thân mình để hiến mình làm thần lương nuôi sống và cứu sống nhân loại. Chúa phục sinh cho ta tầm nhìn vượt qua bản thân ích kỷ để đem hạnh phúc cho tha nhân.

3. Vượt qua sự chết. Chúa Giêsu vượt qua cánh cửa sự chết khép lại đời mỗi người để vươn tới sự sống đời đời. Mọi người chết là kết thúc, còn Chúa thì vượt qua chết đến sự sống mới. Đây là điểm cốt lõi làm cho Đạo Chúa khác các đạo khác. Chúa phục sinh cho ta tầm nhìn vượt qua đời này để vươn tới đời sau, vượt qua đất thấp để hướng tới trời cao.

Muốn nhìn thấy phải có ánh sáng. Muốn nhìn xa càng cần nhiều ánh sáng. Và Chúa Kitô phục sinh chính là ánh sáng soi tầm nhìn vượt qua của chúng ta: Vượt qua tội lỗi mỗi ngày để thăng tiến, vượt qua bản thân để đến với tha nhân, và vượt qua nước trần tạm thời để đến Nước Trời đời đời. Và đó chính là niềm vui, niềm hy vọng, và sự sống mới của Chúa phục sinh. Amen.

------ Trân trọng giới thiệu 3 phút video chia sẻ CHÚA PHỤC SINH VINH THẮNG https://youtu.be/0KIPIUYD7jo?t=147

 
Thánh Lễ Phục Sinh 4/4/2021 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
15:50 03/04/2021


BÀI ĐỌC I: Cv 10, 34a. 37-43

“Chúng tôi đã ăn uống với Người, sau khi Người từ cõi chết sống lại”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, Phêrô lên tiếng nói rằng: “Như anh em biết điều đã xảy ra trong toàn cõi Giuđêa, khởi đầu từ Galilêa, sau khi Gioan rao giảng phép rửa: ấy là Chúa Giêsu thành Nadarét. Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu cho Người. Người đi khắp nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ ám, bởi vì Thiên Chúa ở cùng Người. Và chúng tôi, chúng tôi là chứng nhân tất cả những gì Người đã làm trong nước Do-thái, và tại Giêrusalem, Người là Đấng người ta đã giết treo Người trên thập giá. Nhưng ngày thứ ba, Thiên Chúa đã cho Người sống lại và hiện ra không phải với toàn dân, mà là với chúng tôi là nhân chứng Thiên Chúa đã tuyển chọn trước, chính chúng tôi đã ăn uống với Người sau khi Người từ cõi chết sống lại. Và Người đã truyền cho chúng tôi rao giảng cho toàn dân và làm chứng rằng chính Người đã được Thiên Chúa tôn làm quan án xét xử kẻ sống và kẻ chết. Mọi tiên tri đều làm chứng về Người rằng: Tất cả những ai tin vào Người, thì nhờ danh Người mà được tha tội”.

Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 117, 1-2. 16ab-17. 22-23

Đáp: Đây là ngày Chúa đã lập ra, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó (c. 24).

Hoặc đọc: Alleluia.

1) Hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa hảo tâm, vì đức từ bi của Người muôn thuở. Hỡi nhà Israel, hãy xướng lên: “Đức từ bi của Người muôn thuở”.

2) Tay hữu Chúa đã hành động mãnh liệt, tay hữu Chúa đã cất nhắc tôi lên. Tôi không chết, nhưng tôi sẽ sống, và tôi sẽ loan truyền công cuộc của Chúa.

3) Phiến đá mà những người thợ xây loại bỏ, đã biến nên tảng đá góc tường. Việc đó đã do Chúa làm ra, việc đó kỳ diệu trước mắt chúng ta.

BÀI ĐỌC II: Cl 3, 1-4

“Anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Đức Kitô ngự”.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.

Anh em thân mến, nếu anh em đã sống lại với Đức Kitô, anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Đức Kitô ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất. Vì anh em đã chết, và sự sống anh em được ẩn giấu với Đức Kitô trong Thiên Chúa. Khi Đức Kitô là sự sống anh em xuất hiện, bấy giờ anh em sẽ xuất hiện với Người trong vinh quang.

Đó là lời Chúa.

Hoặc đọc: 1 Cr 5, 6b-8

“Anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Đức Kitô ngự”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.

Anh em thân mến, anh em không biết sao?: chỉ một tí men là đã đủ làm dậy men cả khối bột! Anh em hãy tẩy trừ men cũ để nên bột mới; anh em là bánh không men. Vì Chiên Vượt Qua của ta, là Đức Kitô, đã chịu sát tế. Cho nên ta hãy mừng lễ, đừng với men cũ, và men gian tà, ác độc, nhưng là với Bánh không men của lòng tinh tuyền và chân thật. Đó là lời Chúa.

CA TIẾP LIÊN

Các Kitô hữu hãy tiến dâng

lời khen ngợi hy lễ Vượt Qua.

Chiên con đã cứu chuộc đoàn chiên mẹ:

Đức Kitô vô tội đã hoà giải tội nhân với Chúa Cha.

Sống và chết hai bên song đấu cách diệu kỳ,

tướng lãnh sự sống đã chết đi, nhưng vẫn sống mà cai trị.

Hỡi Maria, hãy nói cho chúng tôi nghe

bà đã thấy gì trên quãng đường đi?

Tôi đã thấy mồ Đức Kitô đang sống

và vinh quang của Đấng Phục Sinh,

thấy các thiên thần làm chứng,

thấy khăn liệm và y phục.

Đức Kitô là hy vọng của tôi đã phục sinh,

Người đi trước chư vị tới xứ Galilêa.

Chúng tôi biết Đức Kitô đã sống lại thật từ cõi chết!

Lạy Chúa, Vua chiến thắng, xin thương xót chúng con.

ALLELUIA: 1 Cr 5, 7b-8a

Alleluia, alleluia! – Lễ Vượt Qua của chúng ta là Đức Kitô đã hiến tế; vậy chúng ta hãy mừng lễ trong Chúa. – Alleluia.

PHÚC ÂM: Ga 20, 1-9

“Người phải sống lại từ cõi chết”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ, bà liền chạy về tìm Simon-Phêrô và người môn đệ kia được Chúa Giêsu yêu mến, bà nói với các ông rằng: “Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu”. Phêrô và môn đệ kia ra đi đến mồ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô, và đến mồ trước. Ông cúi mình xuống thấy những khăn liệm để đó, nhưng ông không vào trong. Vậy Simon-Phêrô theo sau cũng tới nơi, ông vào trong mồ và thấy những dây băng nhỏ để đó, và khăn liệm che đầu Người trước đây, khăn này không để lẫn với dây băng, nhưng cuộn lại để riêng một chỗ. Bấy giờ môn đệ kia mới vào, dù ông đã tới mồ trước. Ông thấy và ông tin, vì chưng các ông còn chưa hiểu rằng, theo Kinh Thánh, thì Người phải sống lại từ cõi chết.

Đó là lời Chúa.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:51 03/04/2021

66. Nhiệt tâm cứu linh hồn thì làm vui lòng Thiên Chúa hơn tất cả mọi hy sinh.

(Thánh Gregory I)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:55 03/04/2021
6. KHÔNG CẦN LẮC NỮA

Có một tên phá gia chi tử, thích phóng sinh, làm cho long vương cảm động, bèn sai quỷ dạ xoa đem tặng cho anh ta một báu vật gọi là “bài hải can”, chỉ cần đem lắc trong biển thì biển khô và tiền vàng lộ ra.

Người ấy được báu vật, bèn mỗi ngày đi biển lắc, không bao lâu thì trở thành người giàu có.

Sau đó, báu vật mất tiêu, phá gia chi tử bất đắc dĩ phải dùng ngón tay để trong nước biển lắc tới lắc lui, quỷ dạ xoa thấy thì nói với hắn ta:

- “Tiền của ông hết rồi, còn lắc gì vậy?”

(Tiếu Đắc Hảo)

Suy tư 6:

Con người ta dù nghèo hay giàu thì cũng đều có gặp vận may một lần trong cuộc đời, người ta gọi đó là cơ hội. Có người gặp cơ hội thì làm giàu nên gọi là gặp hên, có người bỏ qua cơ hội nên gặp vận xui, xui và hên đều ở trong cơ hội mà ra.

Thực ra, cơ hội đến rất nhiều lần cho người lầm lạc biết đường hoán cải đời sống, cơ hội cũng đến nhiều lần cho những người muốn tiến thân trong cuộc đời, cơ hội cũng đứng đợi trước cửa nhà của người cần cù mẫn cán để họ công thành danh toại..v.v….chỉ có những ai vì quá tự tin vào sức lực tài trí của mình nên mới không thấy cơ hội đang đến với mình mà thôi.

Thiên Chúa là chủ nhân của cơ hội, chính Ngài luôn tạo nhiều cơ hội cho nhân loại nhận biết Ngài hiện diện trong vũ trụ, chính Ngài đã gieo rắc vô số cơ hội trong cuộc sống của con người, và chỉ những ai thành tâm thiện chí, khiêm tốn và biết cầu nguyện mới thấy được cơ hội mà Thiên Chúa dành cho họ mà thôi.

Người Ki-tô hữu là người có nhiều cơ hội nhất để trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Chúa Giê-su, vì họ được học hỏi và biết cách nắm lấy cơ hội để nên thánh mà Đức Chúa Giê-su đã dạy qua giáo hội, qua Thánh Kinh và trong cuộc sống của họ…

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Ngày Chúa đã làm ra
Lm. Minh Anh
23:18 03/04/2021
NGÀY CHÚA ĐÃ LÀM RA
“Đây là ‘ngày Chúa đã làm ra’, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Đây là ‘ngày Chúa đã làm ra’, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ!”. Chúng ta vui mừng hoan hỷ vì Chúa Kitô đã sống lại. Qua cuộc khổ nạn, Con Thiên Chúa đã ôm tội ác của cả nhân loại vào trong tử huyệt, nhưng Ngài không còn ở đó; Ngài chôn vùi sự dữ vào lòng đất và chỗi dậy để khởi đầu một sự sống mới. Chúa đã sống lại! Sự ác không phải là tiếng nói cuối cùng, tử thần bị đánh bại; Ngài đã chiến thắng sự chết, trả lại cho nhân loại sự thanh bình của vườn địa đàng, đất trời reo ca.

Nhiều nơi trên thế giới, lễ Phục Sinh đến vào mùa xuân. Đây là thời điểm thiên nhiên tự nó mang đến sự khởi đầu của một cuộc sống mới. Những bông hoa tulips bắt đầu vươn lên khỏi mặt đất im lìm lạnh giá, những chiếc lá bắt đầu nhú trên cành biến khu rừng thành một biển xanh, mặt trời bắt đầu toả sáng với ánh hào quang rạng rỡ, mang theo hơi ấm khi nó mọc lên. Muôn vật tự nó phản ánh vinh hiển và vẻ huy hoàng sự Phục Sinh của Chúa Kitô theo nhiều cách. Cái chết của mùa đông phản ánh cái chết của Ngài và sự im lặng của ngôi mộ chiều ngày thứ Bảy. Mọi thứ đi vào im ắng; cảnh vật dường như chết đi, cả động vật và côn trùng cũng chìm vào trạng thái ngủ đông với nhiều hình thức bất động khác nhau. Tuy nhiên, vào một thời điểm, khi sự ấm áp của mặt trời toả lan, một lần nữa, thiên nhiên được gọi từ cái chết mùa đông sang sự sống hừng hực của mùa xuân.

Thiên Chúa nói theo nhiều cách, chu kỳ của thiên nhiên là một trong những cách thức dễ thấy nhất. Hơi ấm sẽ trở lại sau mùa đông, thiên nhiên trỗi dậy và trái đất lại ca hát. Vậy nếu Cha Trên Trời chăm chút nâng niu từng tạo vật nhỏ bé đến như thế, thì Ngài còn quan tâm đến việc tái tạo loài người bao nhiêu nữa? Ngài quan tâm đến sự Phục Sinh của Con Chí Ái của Ngài đến mức nào? Và nhất là, Ngài còn quan tâm bao nhiêu đến việc chúng ta bước vào một cuộc sống mới đã giành cho từng người nhờ sự Phục Sinh của con Ngài? Hãy để vẻ đẹp của tạo vật trở nên dấu chỉ cho chúng ta về một thực tại vĩ đại hơn vô hạn. Hãy để bản thân cuốn hút vào sự mới mẻ được tặng ban trong sự Phục Sinh của Chúa Kitô. Vươn lên có nghĩa là trở nên một tạo vật mới trong Ngài.

Hãy gẫm suy những lời tuyệt diệu này, “Đây là ‘ngày Chúa đã làm ra’, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ”. ‘Ngày’ chúng ta vui mừng trong cuộc sống mới mà Thiên Chúa ban cho linh hồn mỗi người là ‘ở đây, lúc này’. Đó là một ngày mới, ngày vinh quang, được biến đổi bởi một con người, một Thiên Chúa, Đấng Phục Sinh, Đức Giêsu Kitô. Cuộc sống mới phải bắt đầu ngay giờ này và phải liên tục trở nên mới mẻ, rạng ngời, khi chúng ta ngày càng đi sâu hơn vào vinh quang của sự Phục Sinh. Hãy suy gẫm về ‘ngày mới’ này, để Ngài ban cho chúng ta điều đó qua quyền năng Phục Sinh.

Anh Chị em,

“Chúa Kitô đã sống lại!” không phải là một công thức ma thuật làm cho các vấn đề tan biến. Không! Sự Phục Sinh của Chúa Kitô không làm điều đó; nhưng thay vào đó, là sự chiến thắng của tình yêu đối với cội rễ của cái ác, một chiến thắng không ‘bỏ qua’ đau khổ và cái chết, nhưng ‘vượt qua’ chúng, ‘đứng trên’ chúng, mở ra một con đường trong vực thẳm, biến cái ác thành cái thiện, và đây là dấu ấn độc đáo cho thấy quyền năng đích thực của Thiên Chúa. Và như thế, ngày lễ Phục Sinh đúng là một ngày tưng bừng hỷ hoan, “Đây là ‘ngày Chúa đã làm ra’, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ”.

Trước một thị trấn Áo, tướng Massena bất ngờ xuất hiện với 18.000 quân. Hội đồng thị trấn họp, đầu hàng là câu trả lời duy nhất. Thế nhưng, một cựu quan chức nói, “Hôm nay là lễ Phục Sinh, hãy mừng lễ và cứ để mọi rắc rối cho Chúa, Chúa có cách của Chúa”. Họ cử người đến nhà thờ, xin cha xứ rung chuông báo lễ. Nghe tiếng chuông nhà thờ, quân của Napoléon suy luận, quân đội Áo đã đến giải cứu; họ phá trại và biến mất trước khi chuông của Kinh Vinh Danh ngừng vang lên.

Anh Chị em,

Ngày Phục Sinh là ‘ngày Chúa đã làm ra’. Ngài làm ra lại trời mới đất mới mà con người đã hủy hoại; Ngài nối lại tương quan giữa con người với Thiên Chúa mà Adam đã đánh mất; Ngài giao hoà lại ‘người với Chúa’, ‘người với người’ mà tội đã cắt đứt. Vâng, nơi sự Phục Sinh của Chúa Con, Chúa Cha đã bắt đầu một cuộc sáng tạo mới. Thế nhưng, không phải chỉ hôm nay mới là ‘ngày Chúa đã làm ra’, nhưng mọi ngày là ‘ngày Chúa đã làm ra’; vì thế, chúng ta hãy tưng bừng hỷ hoan. Hãy để cho mình được tưng bừng hỷ hoan, người sống với mình được tưng bừng hỷ hoan. Muốn thế, hãy để mọi rắc rối trong tay Chúa, Chúa có cách của Chúa. Hãy thôi làm điều ác nhưng không ngừng gieo rắc thiện hảo, an bình; hãy là con cái của Đấng Phục Sinh; bớt tìm “những sự thuộc hạ giới và không ngừng tìm kiếm những gì thuộc thượng giới” như thư Côlôssê hôm nay nhắc nhở.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Phục Sinh, con tạ ơn Chúa đã dùng cái chết đau thương của Ngài mà ‘sinh lại’ thế giới; xin cho con biết sống mọi ‘ngày Chúa đã làm ra’ với ‘tư chất’ của một người con đã được Chúa cứu chuộc: tưng bừng hỷ hoan; và biết ra đi chia sẻ niềm vui ‘được tái sinh’ của mình”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tam nhật Phục sinh tại Đất Thánh
Vũ Văn An
00:54 03/04/2021

Khi các Kitô hữu trên khắp thế giới bắt đầu cử hành Tam Nhật Phục sinh vào Thứ Năm Tuần Thánh, Thứ Sáu Tuần Thánh và Lễ Phục sinh, tạp chí The Pillar đã nói chuyện với một linh mục ở Đất Thánh về việc cử hành Lễ Phục sinh tại nơi nó thực sự diễn ra.

Cha Francesco Voltaggio là một linh mục của Tòa Thượng Phụ La Tinh Jerusalem và là hiệu trưởng của chủng viện Redemptoris Mater ở Galilê.

Ngài được Thánh Gioan Phaolô II truyền chức linh mục cho Giáo phận Rôma vào năm 2000. Ngài đã sống và phục vụ tại Đất Thánh từ năm 2002, và có bằng tiến sĩ về Khảo cổ học và Khoa học Kinh thánh tại Studium Biblicum Franciscanum (Viện Nghiên Cứu Kinh Thánh Phanxicô), ở Jerusalem.

Cuộc phỏng vấn đã được chỉnh sửa về độ dài và sự rõ ràng.



Làm linh mục ở Đất Thánh có gì khác biệt?

Đó là một ân sủng to lớn khi được ở Đất Thánh, được ở lại đây.

Các Giáo phụ gọi Đất Thánh là Tin Mừng thứ năm. Đức Thượng Phụ của chúng tôi thực sự gọi nó là một bí tích, theo nghĩa: ơn phúc quan trọng nhất khi ở đây ở Đất Thánh là hiểu rằng đức tin của chúng ta có tính lịch sử, tất cả đức tin của chúng ta đều dựa vào lịch sử, dựa vào Tin mừng dạy rằng Chúa Giêsu Kitô thực sự đã sống lại.

Vì vậy, việc ở những nơi Thánh, chạm vào những nơi thánh rất quan trọng, bởi vì Tin Mừng mời gọi chúng ta làm điều đó, chẳng hạn, khi các thiên thần nói với các người phụ nữ hãy đi xem nơi Chúa Giêsu đã được chôn cất.

Điều đó cũng đúng trong truyền thống của Giáo hội. Các giáo phụ coi trọng những nơi thánh, nhưng đồng thời các ngài cũng thường dạy rằng, theo một nghĩa nào đó, chúng là một điều nghịch lý. Các thiên thần bảo những người phụ nữ đến thăm ngôi mộ, nhưng đó là một ngôi mộ trống. Đó là một nơi trống rỗng, nhưng điều quan trọng là thấy rằng nơi này trống rỗng, rằng ngôi mộ này trống không. Vì vậy, đây chính là một thí dụ về tầm quan trọng của các nơi thánh, thật là một ân sủng đặc biệt lớn lao được ở nơi chúng.

Thiên Chúa muốn mạc khải chính Người trong một vùng đất đặc thù - vùng đất này, với tất cả các vấn đề của nó, giống như cuộc sống của chính chúng ta. Và đối với tôi, thật là một ân sủng khi được sống Tuần Thánh tại một thứ toàn vẹn như thế này, tại những nơi thánh này.

Cha nói rằng đó là một vùng đất thánh thiêng và đồng thời là một vùng đất có vấn đề, cộng đồng Kitô hữu ra sao tại nơi cha đang ở?

Vâng, đó là một sự phong phú tuyệt vời bởi vì trước hết, các cộng đồng Kitô hữu có các Giáo hội khác nhau: Giáo hội Chính thống, Giáo Hội Công Giáo, và cả những cộng đồng Tin lành nhỏ hơn với các tuyên tín khác nhau.

Ở đây ở Galilê, đa số người Công Giáo xuất phát từ Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp và Giáo Hội Byzantine, họ có nghi thức giống như người Hy Lạp Chính thống, nhưng tất nhiên, họ theo Công Giáo.

Và vì vậy, chúng ta có ở đây các Giáo Hội Hy Lạp, Giáo Hội Latinh và Giáo Hội Maronite, mỗi Giáo Hội đều có sự phong phú trong các nghi lễ của họ: Thứ Năm Tuần Thánh và Thứ Sáu Tuần Thánh, và cả lễ vọng Phục sinh, nhưng với các truyền thống khác nhau, đó là một sự phong phú lớn lao, vì việc cử hành sự Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô ở trung tâm đức tin của chúng ta, mầu nhiệm Vượt qua, được diễn tả dưới nhiều hình thức khác nhau vì nó quá lớn, quá mạnh mẽ, không thể diễn tả chỉ bằng một hình thức mà thôi.

Tôi nghĩ điều này rất quan trọng đối với Giáo hội của chúng ta ngày nay, bởi vì chúng ta luôn bị cám dỗ đề cao một hình thức, hoặc một hình thức truyền thống, hơn và chống lại các hình thức khác. Nhưng, kể từ những thế kỷ đầu tiên trong Giáo Hội, cũng đã có rất nhiều nghi thức khác nhau để diễn đạt những gì không thể diễn đạt được.

Cũng như bốn sách Tin Mừng đều là Lời của Thiên Chúa, nhưng chúng cũng là những cách diễn đạt khác nhau, bởi vì kinh nghiệm về sự Phục sinh, hay kinh nghiệm mạnh mẽ mà các môn đệ có về Chúa Giêsu Kitô không thể diễn tả chỉ bằng một hình thức.

Ở bình diện thực tế, cha sẽ cử hành Thánh lễ trong Tam Nhật bằng bao nhiêu ngôn ngữ khác nhau?

À, ở đây bằng tiếng Ả Rập, vì đa số người tín hữu Kitô ở Galilê là người Do Thái gốc Ả Rập, họ nói tiếng Ả Rập như tiếng mẹ đẻ, cũng như ngôn ngữ của phụng vụ, nhưng họ cũng nói tiếng Do Thái. Ngoài ra, còn có nghi thức Byzantine Hy Lạp và nghi thức Maronite bằng tiếng Ả Rập, nhưng với nhiều phần rất quan trọng của phụng vụ tiếng Syria, rất giống với tiếng Aram, ngôn ngữ của Chúa Giêsu.

Mỗi nhóm trên đều có các phụng vụ và truyền thống riêng của họ và các nghi lễ riêng rất mạnh mẽ. Thí dụ, vào Thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp sẽ đọc sách Tin Mừng về cuộc khổ nạn cả ngày và tổ chức điều họ gọi là “đám táng Chúa Kitô”.

Đó là một cử hành rất, rất cảm động và vào ngày Phục sinh, họ có một nghi thức đặc biệt gọi là “nghi thức Phục sinh”, trong đó họ đi ra ngoài nhà thờ và công bố Tin Mừng về Sự Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô. Sau đó, linh mục, đóng vai Chúa Kitô, gõ cửa nhà thờ để mở ra, một cách rất mạnh mẽ, cánh cổng của Nhà thờ và dẫn dân chúng vào, như một dấu chỉ cho thấy Chúa Giêsu Kitô, qua sự phục sinh của Người, cho phép chúng ta bước vào Nơi Cực Thánh trên thiên đàng.



Người ta thường thấy những bức ảnh về các buổi cử hành phụng vụ lớn tại các địa điểm Thánh chính ở Jerusalem. Đó có phải là kinh nghiệm của một Kitô hữu trung bình sống ở Đất Thánh không?

Thông thường, [trước đại dịch] tất cả chúng tôi đều cố gắng tham dự ít nhất một số nghi thức phụng vụ của Tuần Thánh, bắt đầu từ Chúa Nhật Lễ Lá. Nhưng Tam Nhật Thánh thường được tổ chức tại địa phương nhiều hơn, gần gũi hơn, với các nghi thức phụng vụ tại các giáo xứ và làng mạc riêng của họ, bởi vì họ có nhiều truyền thống rất mạnh mẽ liên quan đến gia đình của họ bởi vì ở đây, Lễ Phục sinh giống như Lễ Giáng sinh ở nhiều xã hội phương Tây. Nó là một lễ lạy truyền thống và tập trung vào gia đình.

Chúng tôi vẫn tưởng năm nay sẽ rất ít người đến Giêrusalem, nhưng ngược lại, vào Chúa Nhật Lễ Lá rất đông người. Chúng tôi đã thoát khỏi tình huống coronavirus rất khó khăn bằng cuộc rước rất, rất cổ xưa này.

Cuộc rước kiệu vào Chúa Nhật Lễ Lá ở Jerusalem, bắt đầu từ Núi Cây Dầu, từ Bêtania ở đỉnh Núi Cây Dầu rồi đi xuống thành phố cổ và tiến vào toàn bộ thành phố Jerusalem, dĩ nhiên, rất truyền thống, nhưng cũng là một điều rất, rất cảm động. Có một sự gần kề và thân thiết đối với phụng vụ, chúng tôi sống nó một cách sâu sắc.

Tất nhiên đây là việc chuẩn bị cho Tuần Thánh và đặc biệt là Thứ Năm Tuần Thánh ở Jerusalem, trước hết, vào buổi sáng tại Mộ Thánh. Tất cả các linh mục Công Giáo của Thánh địa đều tới để cử hành với thượng phụ.

Vào buổi chiều, có cuộc cử hành tại Nhà Tiệc Ly [địa điểm truyền thống của Bữa Tiệc Ly]. Đó là dịp duy nhất để người Công Giáo tới và có một loại phụng vụ tại nhà tiệc ly, không phải là Thánh Lễ, nhưng để cử hành việc rửa chân và có một nghi thức phụng vụ.

Vào buổi tối, thật là điều rất cảm động được cầu nguyện tại cùng một nơi Chúa Giêsu đã cầu nguyện lời cầu nguyện này với Chúa Cha- với Abba — vào Thứ Năm Tuần Thánh. Vào Thứ Sáu Tuần Thánh, có việc cử hành cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu Kitô, bắt đầu trước sau tám giờ sáng một chút, và sau đó là Đàng Thánh Giá. Đối với các Kitô hữu ở Đất Thánh, việc tổ chức Tam Nhật tại các giáo xứ riêng của họ là điều rất quan trọng, nhưng hầu hết người dân ở Israel và Palestine đều cố gắng tham dự ít nhất một ngày Thứ Sáu Tuần Thánh để đi Đàng Thánh Giá.

Đối với cha, Lễ vọng Phục sinh ra sao?

Chúng tôi cử hành Lễ Vọng Phục sinh suốt đêm. Lễ vọng bắt đầu lúc 11 giờ và kéo dài đến bốn năm giờ sáng.

Vì sự phong phú của cộng đồng Công Giáo địa phương, tôi phải có rất nhiều phép của Tòa thánh để có thể cử hành theo mọi nghi lễ khác nhau. Đó là một kinh nghiệm rất mạnh mẽ đối với tôi trong tư cách một linh mục, nhưng cũng không dễ dàng vì tôi phải cử hành bằng tiếng Ả Rập và theo nghi lễ Công Giáo Hy Lạp. Tôi phải dành nhiều thời gian trong Tuần Thánh học hỏi phụng vụ để chuẩn bị.

Có một phần rất cảm động trong nghi lễ Công Giáo Hy Lạp, đó là nghi thức làm phép lửa. Họ thường cử hành lễ này vào sáng thứ Bảy, và nó được nối kết với việc tiếp nhận Lửa Thánh từ Mộ Thánh ở Jerusalem của Chính thống giáo. Trong Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp, chúng tôi có việc làm phép lửa, và có điều tương tự như trong phụng vụ Latinh, và chúng tôi tiếp nhận và ban phúc lành cho ngọn lửa mới này, ánh sáng mới, trong nhà thờ tối đen.



Cha nói rằng, ở Thánh địa, về phương diện văn hóa, Lễ Phục sinh đối với cộng đồng Kitô hữu cũng giống như lễ Giáng sinh ở các nước khác. Điều đó như thế nào?

Lễ Phục sinh có tính trung tâm đối với gia đình. Mọi người tụ họp ăn tối sau lễ vọng, và sau đó, một lần nữa vào Chúa Nhật, trọn các gia đình lại cùng nhau họp mặt; không chỉ là gia đình trực tiếp gồm cha, mẹ và con cái, mà là gia đình theo nghĩa lớn hơn, tức gia tộc.

Nhưng, vì trong văn hóa Ả Rập, văn hóa gia đình rất quan trọng, nên việc định ngày cho lễ Phục sinh đã khiến sự việc trở nên rất phức tạp.

Có vấn đề giữa các lịch với nhau vì các Giáo Hội Chính thống theo lịch Julian, còn chúng tôi theo lịch Gregorian. Và đó là một vấn đề lớn bởi vì, thí dụ, năm nay ngày Phục sinh của Chính thống giáo rất xa so với ngày của Công Giáo và điều này tạo ra một vết thương rất sâu ở đây giữa các Kitô hữu ở Đất Thánh.

Trong một số giáo xứ, nhiều gia đình Kitô giáo theo nhiều Giáo Hội khác nhau. Chẳng hạn, thường xuyên có người Chính thống giáo kết hôn với một phụ nữ Công Giáo. Và vì vậy làm thế nào cử hành lễ Phục sinh với tất cả gia đình, nếu họ có hai ngày khác nhau, trở thành một vấn đề thực sự. Một số giáo xứ Công Giáo yêu cầu cử hành lễ Phục sinh theo ngày của Chính thống giáo, nhưng điều này tạo ra một vấn đề khác là làm thế nào để giữ sự hợp nhất với Giáo Hội Công Giáo của chúng ta nếu họ cử hành sau những người khác một tháng. Tôi muốn đề cập đến vấn đề này bởi vì Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề lớn này ở bình diện Rôma, nhưng nó đặc biệt quan trọng ở đây ở Đất Thánh này.

Nhưng khi gia đình đến với nhau thì đó là một bữa tiệc lớn, và vì một lý do quan trọng.

Các anh em phương Đông của chúng tôi, đặc biệt là Công Giáo Hy Lạp, Chính thống giáo Hy Lạp và người Maronites, họ ăn chay suốt Mùa Chay theo một cách đặc thù - một cách cũng từng phổ biến ở phương Tây. Họ kiêng thịt suốt Mùa Chay, nhưng còn kiêng cả trứng, cá, mọi thứ. Vì vậy, điều đầu tiên họ làm sau Lễ Phục sinh là tiệc tùng - đặc biệt là với thịt cừu nướng.

Và khi tôi nói tiệc tùng, tôi có ý nói thực sự thịt nướng, một điều đặc biệt chuyên môn ở đây. Thịt nướng rất quan trọng ở đây ở Galilê này; ông nên nhớ rằng Chúa Giêsu, điều đầu tiên Người làm cho các môn đệ khi hiện ra ở đây, trước Biển Galilê vào sáng sớm, là chuẩn bị nướng cá. Họ là những người nướng thịt nướng cá rất chuyên nghiệp ở đây, tin tôi đi.

Vì vậy, có cái mùa mừng vui này, một tiệc tùng lớn, và lời chào Phục sinh rất quan trọng trong toàn bộ nền văn hóa: họ không nói với nhau "xin chào", "bạn khỏe không" hoặc "chào buổi sáng", nhưng luôn luôn " Chúa Kitô đã sống lại!” và câu trả lời là “Người đã thật sự sống lại!” Đây có thể là điều lạ lùng ở các nước phương Tây, ngay các nước theo Kitô giáo, nhưng ở đây nó rất quan trọng. Theo truyền thống, khi họ công bố sự Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, họ sẽ hát câu này 100 lần, 1000 lần, để thực sự công bố nó.

Điều này cũng xảy ra trong xã hội rộng lớn hơn, ngay cả với những người không tin Chúa Kitô bao nhiêu.

Ở đây, làm Kitô hữu cũng là - chúng ta phải hiểu - cũng là một bản sắc văn hóa. Đôi khi đây là một vấn đề mục vụ và thực tế, nhưng theo một nghĩa khác, đó là một vấn đề tốt.

Chẳng hạn, người Kitô giáo đã phải chịu đau khổ trong suốt lịch sử vì sự thống trị của Hồi giáo hoặc áp lực từ bên ngoài, và cả áp lực từ người Do Thái nữa.

Bản sắc của người ta là làm Kitô hữu, và thật là tốt khi có nền tảng tôn giáo này, cảm thấy rằng bạn là một Kitô hữu, bạn đã được rửa tội, nhưng theo một nghĩa khác, đó cũng là một vấn đề, bởi vì đôi khi họ có loại đức tin theo truyền thống, đó có thể là một đức tin của truyền thống chứ không phải là một đức tin sống động thực sự.

Thí dụ, tôi nhớ có lần ai đó nói với tôi, "Tôi là một người vô thần, nhưng tôi là Kitô hữu". Quả rất đáng lưu ý, ý tưởng này cho rằng "Tôi không thực hành đức tin của tôi, tôi không tin Thiên Chúa, nhưng tôi là Kitô hữu". Một cách nào đó, giống như một số người Do Thái, họ cảm thấy họ là người Do Thái, dù họ không tin Thiên Chúa chút nào. Đó là một điều tương tự đối với người Kitô hữu Ả Rập ở đây.

Có một điều rất sâu sắc nơi người ta về Kitô giáo, một điều mà chúng ta có thể đang đánh mất ở một số nơi trên thế giới, thí dụ như ở Châu Âu, nơi cội nguồn của Kitô giáo cần được tái tin mừng hóa.

Nhưng ở đây, chúng tôi phải giúp họ khám phá lại đức tin ở trung tâm của mầu nhiệm Vượt Qua. Chúng ta phải giúp các Kitô hữu vốn chỉ có một đức tin “truyền thống” biết mang đức tin của truyền thống họ vào cuộc sống ở trong họ, và tất nhiên đây là thách thức đối với tất cả các Giáo hội ở khắp mọi nơi.
 
Bài Giảng của Đức Thánh Cha trong Lễ Vọng Phục sinh 3/4/2021 tại Đền Thờ Thánh Phêrô
Bản dịch Việt Ngữ của J.B. Đặng Minh An
17:17 03/04/2021


Lúc 19g 30 tối thứ Bẩy 3 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Lễ Vọng Phục sinh tại bàn thờ Ngai Tòa trongg Đền Thờ Thánh Phêrô.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

Những người phụ nữ nghĩ rằng họ sẽ tìm thấy xác Chúa để xức dầu, nhưng thay vào đó họ lại tìm thấy một ngôi mộ trống. Họ đã đi để than khóc một người đã chết, nhưng họ lại nghe thấy một thông báo về sự sống. Vì thế, Tin Mừng cho biết, những người phụ nữ đó “đầy sợ hãi và kinh ngạc” (Mc 16: 8), đầy sợ hãi, run rẩy và đầy kinh ngạc. Kinh ngạc: trong trường hợp này là sự sợ hãi xen lẫn vui mừng, khiến họ ngạc nhiên khi thấy tảng đá lớn của ngôi mộ đã bị lăn qua một bên và thấy một chàng trai mặc áo choàng trắng. Thật là ngạc nhiên khi nghe những lời đó: “Các bà đừng sợ: Các bà đi tìm Chúa Giêsu Nagiarét chịu đóng đinh, nhưng Người đã sống lại” (c. 6). Và sau đó là lời mời: “Người đến xứ Galilêaa trước các ông. Ở đó các ông sẽ thấy Người như Người đã từng nói trước” (c. 7). Chúng ta cũng hân hoan chào đón lời mời này, lời mời Phục sinh: chúng ta đi đến Galilêa nơi Chúa Phục sinh đi trước chúng ta. Nhưng “đi đến Galilêa” nghĩa là gì?

Đi đến Galilêa, trên hết, có nghĩa là bắt đầu lại. Đối với các môn đệ, điều đó có nghĩa là trở lại nơi mà Chúa đã tìm kiếm họ lần đầu tiên và kêu gọi họ đi theo Người. Đó là nơi gặp gỡ đầu tiên và là nơi của mối tình đầu. Kể từ giây phút đó, bỏ lại lưới phía sau, họ đi theo Chúa Giêsu, nghe Người rao giảng và chứng kiến những điều kỳ diệu Người thực hiện. Tuy nhiên, dù họ luôn ở bên Ngài, nhưng họ không hiểu hết về Ngài, họ thường hiểu lầm lời Ngài và đã bỏ chạy khỏi thập giá, bỏ mặc Ngài. Bất chấp thất bại này, Chúa Phục sinh tự giới thiệu mình là Đấng, một lần nữa, đi trước họ đến Galilêa; Ngài đi trước họ, tức là Ngài đứng trước họ. Ngài gọi họ và mời họ đi theo mình, không bao giờ biết mệt mỏi. Chúa Phục sinh đang nói với họ: “Hãy bắt đầu lại từ nơi chúng ta đã bắt đầu. Hãy bắt đầu lại. Thầy muốn anh em đến với Thầy một lần nữa, bất chấp các thất bại và vượt lên trên mọi thất bại”. Tại Galilêa này, chúng ta học được sự kinh ngạc về tình yêu thương vô bờ bến của Chúa, tình yêu này vạch ra những con đường mới từ những nẻo đường thất bại của chúng ta. Và Chúa luôn làm như thế: Ngài vạch ra những con đường mới từ những con đường thất bại của chúng ta. Ngài là như vậy và Ngài mời chúng ta đến Galilêa để làm điều này.

Đây là sứ điệp Phục sinh đầu tiên mà tôi muốn gửi đến anh chị em: đó là chúng ta luôn có thể bắt đầu lại từ đầu, bởi vì luôn có một cuộc sống mới mà Thiên Chúa có khả năng khởi động lại trong chúng ta sau tất cả những thất bại của chúng ta. Ngay cả từ đống đổ nát của trái tim chúng ta - mỗi người chúng ta đều biết, đều rõ những đổ nát trong chính trái tim mình. Từ đống đổ nát của trái tim chúng ta, Chúa có thể xây dựng một tác phẩm nghệ thuật, ngay cả từ những mảnh vỡ vụn của nhân loại chúng ta Chúa vẫn chuẩn bị một lịch sử mới. Ngài luôn đi trước chúng ta: trong thập giá đau khổ, trong hoang tàn và chết chóc, cũng như trong vinh quang của một cuộc sống được tái sinh, trong một lịch sử được thay đổi, trong một niềm hy vọng được tái sinh. Và trong những tháng ngày đen tối của đại dịch này, chúng ta nghe thấy Chúa Phục Sinh, Đấng mời gọi chúng ta bắt đầu lại, để không bao giờ mất hy vọng.

Hơn nữa, đi đến Galilêa có nghĩa là đi theo những con đường mới. Đó là di chuyển theo hướng ngược lại với lăng mộ. Những người phụ nữ tìm kiếm Chúa Giêsu ở ngôi mộ, tức là họ đi để tưởng nhớ những gì họ đã sống với Ngài mà nay đã mất vĩnh viễn. Họ đi để khuấy động nỗi buồn của họ. Đó là hình ảnh của một đức tin đã trở thành kỷ niệm của một sự thật đẹp đẽ nhưng đã kết thúc, và chỉ còn là những hoài niệm. Nhiều người – ngay cả chúng ta - sống “đức tin của ký ức”, như thể Chúa Giêsu là một nhân vật trong quá khứ, một người bạn thời xa xưa giờ đã xa vắng, một sự thật đã xảy ra cách đây rất lâu, khi tôi học giáo lý khi còn nhỏ. Một niềm tin được tạo nên từ những thói quen, từ những điều trong quá khứ, từ những kỷ niệm đẹp thời thơ ấu, không còn chạm đến tôi, không còn thử thách tôi nữa. Trái lại, đi đến Galilêa có nghĩa là học để hiểu rằng để đức tin sống động, chúng ta phải quay lại chính lộ. Đức tin phải làm sống lại sự khởi đầu của cuộc hành trình mỗi ngày, sự ngạc nhiên của cuộc gặp gỡ đầu tiên. Và sau đó hãy tin tưởng, không phải với định kiến cho rằng đã biết mọi thứ, nhưng với tâm tình khiêm nhường của một người để cho mình ngạc nhiên trước đường lối Chúa. Chúng ta sợ những ngạc nhiên mà Thiên Chúa mang đến; chúng ta thường sợ rằng Chúa sẽ làm chúng ta ngạc nhiên. Và hôm nay Chúa mời gọi chúng ta hãy để chính mình ngạc nhiên. Chúng ta đến Galilêa để khám phá rằng chúng ta không thể đặt Thiên Chúa vào số những ký ức tuổi thơ nhưng phải đặt Ngài ở vị trí sống động, luôn luôn đáng ngạc nhiên. Chúa Phục sinh không ngừng làm chúng ta kinh ngạc.

Đây là sứ điệp Phục Sinh thứ hai: đức tin không phải là bản sao của quá khứ, Chúa Giêsu không phải là một nhân vật lỗi thời. Ngài vẫn sống, ở đây và bây giờ. Ngài đi bên cạnh anh chị em mỗi ngày, trong hoàn cảnh anh chị em đang trải qua, trong thử thách anh chị em đang phải đối diện, trong những giấc mơ mà anh chị em ấp ủ trong lòng. Đức tin mở ra những cách thức mới mà đối với anh chị em dường như là không thể, đức tin thúc đẩy anh chị em đi ngược dòng những hối tiếc và những gì “đã thấy”. Ngay cả khi mọi thứ dường như đã mất đối với anh chị em, hãy mở lòng ra và ngạc nhiên trước sự mới lạ của đức tin: đức tin sẽ làm anh chị em ngạc nhiên.

Đi đến Galilêa cũng có nghĩa là đi đến các biên giới. Bởi vì Galilêa là nơi xa xôi nhất: là vùng có nhiều người ngoại kiều với các nền văn hóa đa dạng, nơi sinh sống của những người ở xa nhất với sự thanh khiết theo nghi lễ của Giêrusalem. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã bắt đầu sứ mệnh của mình từ đó, loan báo cho những ai đang gặp khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, cho những người bị loại trừ, những người yếu đuối, nghèo khó để họ được biết đến thiên nhan và sự hiện diện của Thiên Chúa, Đấng tìm kiếm mọi người bất kể họ là ai cho dù họ nản chí hay lạc lõng, Đấng không mệt mỏi tiến đến mọi giới hạn của nhân sinh vì trong mắt Người không ai là người rốt cùng, không ai là người bị loại trừ. Chúa Phục Sinh mời gọi các môn đệ của Ngài đến Galilêa, ngay cả hôm nay Người cũng đòi hỏi chúng ta phải đi đến Galilêa, đến “Galilêa thực sự” này. Đó là nơi diễn ra cuộc sống hàng ngày, đó là những con đường chúng ta đi hàng ngày, đó là những ngõ ngách của các thành phố, nơi Chúa đi trước chúng ta và làm cho Người hiện diện, ngay trong cuộc sống của những người đi ngang qua và chia sẻ với chúng ta thời gian, mái nhà, công ăn việc làm, nỗ lực và hy vọng. Tại Galilêa, chúng ta học được rằng chúng ta có thể tìm thấy Chúa Phục sinh trong khuôn mặt của những người anh em, trong lòng nhiệt thành của những người mơ ước và trong sự cam chịu của những người nản lòng, trong nụ cười của những người vui mừng và trong những giọt nước mắt của những người đau khổ, đặc biệt là ở những người nghèo và những người bị gạt ra ngoài lề xã hội. Chúng ta sẽ ngạc nhiên về cách thức sự vĩ đại của Thiên Chúa được bộc lộ nơi những người thấp hèn, và cách thức vẻ đẹp của Ngài tỏa sáng nơi những người đơn sơ và nghèo khó.

Sau đó, đây là sứ điệp Phục sinh thứ ba: Chúa Giêsu, Chúa Phục sinh, yêu thương chúng ta vô bờ bến và thăm viếng từng hoàn cảnh sống của chúng ta. Ngài hiện diện giữa lòng thế giới và mời gọi chúng ta vượt qua những rào cản, vượt qua những định kiến, đến gần những người xung quanh mỗi ngày, để khám phá lại ân sủng của cuộc sống hàng ngày. Chúng ta hãy nhận ra Chúa Phục sinh hiện diện trong Galilêa của chúng ta, trong cuộc sống hàng ngày. Với Ngài, cuộc sống sẽ thay đổi. Bởi vì vượt lên trên mọi thất bại, xấu xa và bạo lực, vượt qua mọi đau khổ và chết chóc, Chúa Phục sinh đang sống và Chúa Phục sinh đang hướng dẫn lịch sử.

Anh chị em thân mến, nếu trong đêm nay, anh chị em mang trong lòng mình một giờ khắc đen tối, một ngày chưa ló rạng, một ánh sáng bị chôn vùi, một giấc mơ tan vỡ, thì hãy đi, hãy mở rộng trái tim của anh chị em với sự ngạc nhiên trước thông điệp của Lễ Phục Sinh: Chúa đã sống lại! Ngài đang đợi anh chị em ở Galilêa. Kỳ vọng của anh chị em sẽ không còn dang dở, nước mắt của anh chị em sẽ được lau khô, nỗi sợ hãi của anh chị em sẽ được vượt qua bằng hy vọng. Bởi vì, anh chị em biết đấy, Chúa luôn đi trước anh chị em, luôn đi trước anh chị em. Và, với Người, cuộc sống luôn bắt đầu lại.
Source:Libreria Editrice Vaticana
 
Đức Hồng Y Dolan: Hãy đứng lên phản đối Đạo luật bình đẳng,
Vũ Văn An
19:24 03/04/2021

Trên tờ Public Course của Viện Whiterspoon, ngày 16 tháng 3, 2021, có bài viết của Đức Hồng Y Timothy Dolan, Tổng Giám Mục New York, kêu gọi người Công Giáo Hoa Kỳ đứng lên phản đối Đạo Luật Bình đẳng (Equality Act). Nguyên văn xin xem tại đây: https://www.thepublicdiscourse.com/2021/03/74791/



Đạo luật Bình đẳng vượt quá xa mong muốn cao thượng bảo vệ những người dễ bị tổn thương. Nó tạo gánh nặng cho các lương tâm, cắt xén nghiêm trọng các quyền của người ta được thực hành đức tin, mang lén mệnh lệnh phá thai vào, và minh nhiên tự miễn trừ việc tôn trọng tự do tôn giáo.

Người Mỹ từ lâu vốn là một dân tộc bao dung. Trong những năm gần đây, đã có nhiều quan tâm và phản đối về việc chúng ta đã trở nên chia rẽ như thế nào, và chúng ta đúng khi lo lắng về những chia rẽ đang diễn ra trong cuộc sống chung của chúng ta. Đồng thời, xét đến sự đa dạng phi thường của đất nước này, chúng ta hẳn thán phục trước cách mà đại đa số chúng ta chấp nhận sự khác biệt và biểu lộ lòng hiếu khách cũng như sự tôn trọng đối với các người lân cận của chúng ta, ngay cả khi chúng ta có những bất đồng sâu xa.

Đạo luật Bình đẳng đưa chúng ta đi theo một hướng khác. Trong khi cái tên nghe có vẻ hấp dẫn - ai lại không ủng hộ bình đẳng? - Đạo luật Bình đẳng thực sự bất khoan dung một cách sâu xa. Nó bắt mọi người chấp nhận một lối hiểu đầy tranh cãi về bản chất con người, và nó đi trêch đường khi nhắm vào những người có đức tin.

Ý tưởng đằng sau Đạo luật Bình đẳng dường như khá đơn giản. Nó làm cho "khuynh hướng tình dục" và "bản sắc phái tính" thành các phạm trù được bảo vệ trong Đạo luật Dân Quyền. Mục đích là để bảo vệ những người tự xác nhận là LGBT khỏi bị kỳ thị.

Mong muốn bảo vệ người ta khỏi sự kỳ thị bất công là một điều đáng ca ngợi. Người Công Giáo chúng ta tin rằng mọi cá nhân đều được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, và vì vậy chúng ta có nghĩa vụ đối xử với tất cả mọi người một cách xứng đáng, tôn trọng và cảm thương. Mọi người Công Giáo nên đứng lên chống lại sự kỳ thị bất công. Nhưng Đạo luật Bình đẳng vượt xa mục tiêu bề ngoài của nó.

Lối hiểu Kitô giáo về Tính dục và Phái tính

Người ta không cần tuyên xưng đức tin Công Giáo mới thấy Đạo luật Bình đẳng có nhiều vấn đề. Lý trí và luật tự nhiên cung cấp nhiều cơ sở để bác bỏ nó. Nhưng một quan điểm Kitô giáo có thể làm sáng tỏ việc luật pháp hóa ý thức hệ phái tính có hại như thế nào.

Lối hiểu Kitô giáo về giới tính và phái tính không phải là tuân theo các quy tắc độc đoán. Nó nói về sự phát triển rực rỡ của con người, ích chung và tôn trọng sự toàn vẹn của bản nhiên. Từ lâu, Giáo hội vốn hiểu rằng con người là một thể thống nhất gồm thể xác và linh hồn. Tôi không phải là một tâm trí tình cờ có một cơ thể. Tôi là một cơ thể được sinh động bởi một linh hồn, một con người toàn diện. Bản sắc của một người không thể tách biệt khỏi cơ thể của họ. Ý thức hệ phái tính trình bầy một nhân học ngược lại, cho rằng cơ thể của một người có thể mâu thuẫn với bản sắc của người ấy.

Các Kitô hữu nhìn nhận rằng có sự phân biệt giữa hai giới tính. Sự khác biệt giới tính là một khía cạnh căn bản, thánh thiêng và cao đẹp của bản chất con người, và tính bổ sung giữa nam và nữ tìm được ý nghĩa trong “việc phát triển rực rỡ của cuộc sống gia đình”.

Phần lớn ngôn ngữ của Kinh thánh và thánh truyền được xây dựng dựa trên sự hiểu biết tự nhiên về hôn nhân như một sự kết hợp sinh hoa trái giữa nam và nữ. Sẽ không tài nào hiểu được Kitô giáo nếu chúng ta chấp nhận rằng hôn nhân chỉ dựa trên tình cảm mạnh mẽ hoặc phái tính không bị ràng buộc vào giới tính sinh học. Dù người Công Giáo phải đồng hành với mọi cá nhân, chúng ta vẫn không thể chấp nhận một ý thức hệ phái tính, mà theo Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói, "'phủ nhận sự khác biệt và hỗ tương trong bản chất của một người đàn ông và một người đàn bà và dự kiến một xã hội không có sự khác biệt giới tính, do đó loại bỏ cơ sở nhân học của gia đình'”. Thực thế, Đức Thánh Cha dường như đang nói thẳng vào vấn đề được Đạo luật Bình đẳng trình bầy, khi ngài nói,“ ‘Ý thức hệ này dẫn đến các chương trình giáo dục và ban hành luật lệ cổ vũ bản sắc cá nhân và sự thân mật xúc cảm tách biệt hoàn toàn khỏi sự khác biệt sinh học giữa nam và nữ. Do đó, bản sắc con người trở thành sự lựa chọn của cá nhân, một sự lựa chọn cũng có thể thay đổi theo thời gian’".

Áp đặt Ý thức hệ Phái tính

Tất nhiên, nhiều người Mỹ có thể bác bỏ một quan điểm về tính dục bắt nguồn từ luật tự nhiên, và có lẽ nhiều người hơn nữa không chấp nhận lối hiểu của Kitô giáo về con người. Hoa Kỳ là xã hội có tính đa nguyên cao. Tuy nhiên, một trong những lợi ích tuyệt vời của việc sống trong một xã hội tự do là chúng ta có thể cùng nhau lý luận về cách tốt nhất để sống chung với các khác biệt của chúng ta. Như tôi đã lưu ý vào đầu năm nay, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cống hiến nhiều sự khôn ngoan trong thông điệp Fratelli tutti khi ngài dạy rằng đối thoại cho phép chúng ta có cơ hội cùng nhau tìm kiếm sự thật trong một xã hội đa nguyên. Đạo luật Bình đẳng kết liễu đối thoại. Nó buộc mọi người chúng ta phải chấp nhận những chủ trương đầy thiên kiến của ý thức phái tính.

Ở đây, dành chỗ cho việc biện phân là điều đặc biệt quan trọng. Hãy xem xét một tình huống liên quan đến không gian dành cho nữ tại một trường học. Một nam thanh niên thông báo cho một giáo viên rằng giờ đây anh ta xác định là một người nữ và anh ta muốn được coi là người nữ. Nhà giáo dục nên trả lời như thế nào?

Sự biện phân đúng đắn bao hàm việc tính đến toàn bộ tình huống. Điều gì đang xảy ra trong cuộc sống của học sinh này? Điều gì sẽ hợp tình hợp lý cho mọi học sinh? Có thể có những loại thỏa hiệp nào? Có những giải pháp tư vấn nào? Khá dễ tưởng tượng một số cách mà một giáo viên có thể giải đáp tình huống này một cách vừa chân thực vừa cảm thương, trung thành và tương cảm (empathetic). Nhưng Đạo luật Bình đẳng chỉ cho phép một cách duy nhất để xử lý tình huống này, và đó là một cách không hợp tình hợp lý đối với các nữ sinh muốn có sự riêng tư và cuối cùng là không cảm thương đối với một học sinh đang cần sự đồng hành vừa có tính yêu thương vừa có tính trung thực. Bằng cách ép buộc ý thức hệ phái tính đối với các trường học, các dịch vụ bác ái và các bệnh viện, Đạo luật Bình đẳng thu hẹp không gian trong đó, những người có thiện chí có thể biện phân cách tốt nhất để giúp đỡ những người bị chứng phiền muộn về phái tính.

Nhắm vào Tôn giáo

Quyền tự do tôn giáo là một quyền căn bản, được ghi nhận là quyền đầu tiên trong Đạo luật Nhân quyền (Bill of Rights). Tất cả những người thiện chí đều xứng đáng có không gian để tìm kiếm sự thật về Thiên Chúa và đáp ứng sự thật khi nó được nắm chắc. Chắc chắn, sắp đặt để xã hội hướng tới điều tốt trong khi tôn trọng quyền tự do của mọi người có thể là một thách thức. Nhưng ít nhất, không ai bị chính phủ buộc phải làm điều mà họ hiểu là chống lại niềm tin sâu sắc của họ. Giáo Hội Công Giáo dạy rõ điều này:

Tự do [tôn giáo] có nghĩa là mọi người đều được miễn khỏi bị cưỡng bách về phía các cá nhân hoặc các nhóm xã hội và bất cứ quyền lực nào của con người, một cách đến mức không ai bị buộc phải hành động một cách mâu thuẫn với các niềm tin của họ, bất kể là riêng tư hay công khai, một mình hay kết hợp với những người khác, trong giới hạn cho phép.

Đạo luật Bình đẳng dường như đi trệch ra cả đường lối của nó để nhắm vào tôn giáo. Nó tự miễn trừ mình khỏi Đạo luật Khôi phục Tự do Tôn giáo (RFRA), một dự luật đã được Quốc hội gần như nhất trí thông qua và được Tổng thống Bill Clinton ký thành luật vào năm 1993. Về căn bản, Đạo luật Khôi phục Tự do Tôn giáo nói rằng nếu chính phủ muốn đặt gánh nặng lên tôn giáo, họ cần phải có một lý do rất chính đáng, và phải chứng tỏ rằng họ đã làm mọi sự có thể để tránh tạo gánh nặng quá mức cho tôn giáo.

Đạo luật Khôi phục Tự do Tôn giáo đã được viện dẫn bởi những người Hồi giáo tìm cách để râu ngắn lúc ở trong tù, những người Mỹ da đỏ sử dụng lông chim đại bàng trong các nghi lễ tôn giáo, những người nhân đạo để lại nước cho người di cư trong sa mạc, và — vâng — những nữ tu không muốn trả tiền cho các biện pháp ngừa thai. Đạo luật Khôi phục Tự do Tôn giáo bảo vệ mọi người thuộc mọi tín ngưỡng. Nhưng dưới Đạo luật Bình đẳng, nhà cung cấp dịch vụ tôn giáo không được Đạo luật Khôi phục Tự do Tôn giáo bảo vệ nếu họ “kỳ thị” trên cơ sở “bản sắc phái tính”. Vì vậy, nếu nơi tạm trú của phụ nữ Công Giáo quyết định rằng tốt nhất không nên chứa một người đàn ông sinh học tự nhận là một người đàn bà trong cùng một chỗ ở với những phụ nữ từng là nạn nhân của lạm dụng gia đình, thì thừa tác vụ đó sẽ không được bảo vệ theo Đạo luật Bình đẳng.

Đạo luật Bình đẳng cũng mở rộng ý nghĩa của các cơ sở lưu trú công cộng. Điều này có nghĩa là một số định chế mà chúng ta thường không nghĩ là công cộng được coi là công cộng theo Đạo luật Bình đẳng. Thí dụ, một nhà thờ rõ ràng là một tòa nhà tôn giáo. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu nhà thờ có một phòng tiệc mà họ cho thuê để tổ chức các biến cố? Hầu hết những người hợp lý sẽ nói rằng luật pháp không nên buộc một nhà thờ tổ chức một biến cố mà họ coi là vô luân. Nhưng theo Đạo luật Bình đẳng, nếu nhà thờ mở cửa cho công chúng, thì việc không cho phép cử hành hôn nhân dân sự đồng tính sẽ là kỳ thị dựa trên khuynh hướng tính dục. Tất nhiên, trong trường hợp này, nhà thờ phản đối hoạt động của những người tham gia chứ không phải "khuynh hướng" của các cá nhân, nhưng Đạo luật không phân biệt điều đó. Việc chúng ta thừa nhận phẩm giá cố hữu của mọi người không bao hàm chúng ta phải tán dương những hành vi trái với niềm tin của chúng ta.

Đạo luật Bình đẳng cũng lén đưa vào mệnh lệnh phá thai bằng cách định nghĩa "giới tính" (sex) để bao gồm "mang thai, sinh con hoặc một tình trạng y tế liên hệ" - một cụm từ mà các tòa án đã giải thích để bao gồm phá thai. Với thủ thuật này, Đạo luật, thực tế, có thể nói rằng việc từ chối thực hiện phá thai cấu thành sự kỳ thị trên cơ sở giới tính. Hãy xem xét một bác sĩ Công Giáo làm việc tại một bệnh viện Công Giáo. Bà ấy không được bảo vệ khỏi bị ép buộc phải thực hiện các vụ phá thai do làm việc tại một bệnh viện Công Giáo, vì bệnh viện là một nơi công cộng. Các quyền lương tâm bản thân của bà ấy ít được bảo vệ hơn, vì bà ấy không có quyền dựa vào Đạo luật Khôi phục Tự do Tôn giáo. Có vẻ như cho dù vấn đề là phá thai, ý thức hệ phái tính, hay định nghĩa lại hôn nhân, các nhà hoạt động không chỉ bằng với điều họ muốn. Với Đạo luật Bình đẳng, họ muốn nói, "bất kể bạn tin gì, bạn sẽ phải ủng hộ những điều này".

Đạo luật Bình đẳng vượt xa mong muốn cao thượng là bảo vệ những người dễ bị tổn thương. Nó đè nặng lương tâm và làm mất đi quyền tự do thực hành đức tin của những người tôn giáo.

Vì lợi ích của mọi người

Tất cả mọi người phải được đối xử một cách xứng đáng và tôn trọng. Có những trường hợp tác hại thực sự tạo động lực cho các dự luật như Đạo luật Bình đẳng. Trong Mùa Chay này, các Kitô hữu chúng ta suy gẫm các cách chúng ta từng đối xử bất công với người khác, đem những lỗi lầm của chính chúng ta đến với bí tích sám hối — kể cả những lần chúng ta đối xử với các cá nhân bị lôi cuốn bởi hấp dẫn đồng tính hoặc mắc chứng phiền muộn phái tính một cách thiếu yêu thương.

Đồng thời, như Chánh Án Anthony Kennedy từng nói, "Sự khoan dung có ý nghĩa nhất khi nó có tính hỗ tương". Đạo luật Bình đẳng biến việc bất khoan dung thành luật lệ, không những đối với những người theo tôn giáo, mà còn đối với những người có câu hỏi nghiêm túc, thiện chí đối với phong trào chính trị của người chuyển giới. Là những người kế thừa truyền thống lâu đời về ý nghĩa của việc phát triển rực rỡ của con người, các Kitô hữu có một đóng góp độc đáo vào các cuộc đàm luận ngày nay về giới tính và phái tính. Chúng ta nên có không gian để làm việc này.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo xứ Tụy Hiền Tgp. Hà Nội : Nghi thức phụng vụ Thứ Sáu Tuần Thánh 2021
BTTGx. Tụy Hiền
09:08 03/04/2021
Giáo xứ Tụy Hiền Tgp. Hà Nội: Nghi thức phụng vụ Thứ Sáu Tuần Thánh 2021

Nghi Thức ngày Thứ Sáu Tuần Thánh tại giáo xứ Tụy Hiền, Tgp. Hà Nội bao gồm việc suy niệm các chặng Đàng Thánh Giá năm 2021 của (các thiếu nhi và thiếu niên giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Uganda ở Rôma và Nhóm Hướng Đạo Sinh Ggesci “Filigno I” do Đức Thánh Cha Phanxicô ủy thác cho soạn thảo và việc tưởng niệm cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu do cha xứ Antôn Nguyễn Văn Độ chủ sự.

Xem Hình

Việc đạo đức vẫn làm là giáo dân thay nhau ngắm 15 Sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu, Ngắm Dấu Đanh, nhất là Ngắm Nhân Sao Đức Chúa Giêsu, với những câu hỏi của dân chúng và người đóng vai Chúa Giêsu trả lời thật thấm thía:

Ngắm linh hồn hỏi nhân sao Đức Chúa Giêsu

Nhân Sao Đức Chúa Giêsu chịu thằng Giuđa bán.

Tao chịu bán cho được chuộc tội mày...

Chặng Đàng Thánh Giá khởi đi từ đồi Chúa Chiên lành Đông Mỹ và kết thúc tại hang đá Tụy Hiền. Bắt đầu suy ngắm từng Chặng Đàng Thánh Giá, cha chủ sự đã long trọng khai mạc và nêu lên ý nghĩa của việc đi Đàng Thánh Giá năm nay là mặc lấy tâm tình của các em thiếu nhi. Ngài cũng kêu mời tất cả cộng đoàn dân Chúa đang hiện diện nơi đây hãy sửa soạn tâm hồn, sốt sắng để cùng bước dõi theo Chúa Giêsu trên hành trình Thương Khó với các em thiếu nhi. Các em cũng có thánh giá riêng của mình. Giáo dân các họ trong Giáo xứ đã thay nhau vác thập giá và đọc lời suy niệm.

Tiếp đến là nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Theo phụng vụ, nghi thức hôm nay gồm có 3 phần chính:

1. Phụng vụ Lời Chúa.

2. Kính thờ Thánh Giá.

3. Rước Mình Thánh Chúa.

Cộng đoàn thinh lặng, cha chủ tế bước ra phủ phục trước bàn thờ, nhớ lại giờ này Chúa Giêsu đang nằm trên giường cực dữ là Cây Thánh Giá, chỉ vì yêu thương chúng ta, vì tội lỗi chúng ta mà Chúa phải chịu khổ hình, chết thảm thương. Mọi người cùng quỳ gối sấp mình thống hối mọi tội lỗi và xin Chúa lấy Máu Thánh Người tẩy xóa tội lỗi chúng ta.

Cha Antôn chia sẻ cùng cộng đoàn:

Hôm nay, Giáo hội, Hiền Thê yêu dấu nhìn ngắm Chúa Giêsu vị Phu Quân của mình bị treo trên thập giá, chân tay đanh nhọn đâm thâu, cạnh sườn lưỡi đòng đâm thủng máu cùng nước chảy ra làm cho Giáo hội nhớ đến ngày mình được sinh ra từ cạnh sườn Chúa, lúc Chúa ngủ trên Thánh Giá. Bởi theo thánh Ambrosio, khi Ađam đang ngủ Thiên Chúa đã lấy xương sườn của ông để tạo dựng Evà, Giáo hội cũng được sinh ra từ Trái Tim bị đâm thủng của Chúa Giêsu khi ngài chết trên Thánh Giá, và Giáo hội mời gọi chúng ta tưởng nhớ tình yêu dâng trào ấy.

Vì yêu thương mỗi người chúng ta, Đức Giêsu đã bằng lòng chịu chết. Khi chiêm ngắm cạnh sườn Chúa Giêsu bị lưỡi đòng đâm thấu, chúng ta thấy Thiên Chúa yêu con người đến như thế nào. Xin Chúa cho chúng ta khi nhìn lên Thánh giá Chúa, biết khám phá ra rằng Thiên Chúa đã chết chỉ vì yêu, từ đó chúng ta biết yêu thương nhau để chứng tỏ rằng ta yêu Chúa, vì đó là cốt lõi cửu Đạo chúng ta.

Sau phần phụng vụ Lời Chúa là phần Kính thờ Thánh Giá. Kính thờ Thánh Giá, mọi người được mời gọi đấm ngực ăn năn vì tội lỗi của mình, đồng thời tin tưởng thực sự Thập Giá là ơn giải thoát cho chúng ta. Hôn kính thánh giá để ơn cứu độ của Chúa đi vào tâm hồn chúng ta hầu chúng ta được ơn cứu thoát.

Tiếp đến là phần rước Mình Thánh Chúa. Mình Thánh Chúa chính là của ăn thần lương nuôi sống linh hồn ta. Nghi thức kết thúc bằng lời nguyện cầu chúc bình an cho toàn thể cộng đoàn. Sau đó mọi người ra về trong thinh lặng với những tâm tình và lòng xác tín mạnh mẽ qua lời nguyện kết thúc Nghi lễ: “… Xin Chúa giáng phúc dồi dào, ban ơn tha thứ, phân phát niềm an ủi, gia tăng đức tin thánh và củng cố ơn cứu độ muôn đời trên dân Chúa, là dân đã tôn kính việc Con Chúa chịu chết trong niềm hy vọng phục sinh của Người”.

BTTGx. Tụy Hiền
 
Giáo xứ Tân Trang, Sài Gòn :Khai mạc Tam Nhật Thánh 2021
Martinô Lê Hoàng Vũ
09:24 03/04/2021
Vào chiều thứ năm Tuần Thánh ngày 1.4.2021,cùng với toàn thể Giáo hội trên toàn thế giới,cộng đoàn giáo xứ Tân Trang, giáo hạt Phú Thọ, TGP. Sài Gòn đã bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh,tưởng niệm Cuộc Thương Khó,cái chết đau thương và sự Phục Sinh vinh quang của Đức Giêsu.

Xem Hình

Tại giáo xứ Tân Trang,thánh lễ được cử hành vào lúc 18g30.Linh mụ chánh xứ Giuse Đinh Văn Tho trong lời mở đầu mời gọi cộng đoàn sống tình hiệp thông của toàn thể Giáo hội và cầu nguyện cho các Đức Giám Mục,các linh mục.Vì hôm nay chính Chúa Giêsu thiết lập bí tích Thánh Thể và bí tích Truyền Chức Thánh.Và tất cả chúng ta, mọi thành phần dân Chúa được liên kết với nhau trong nhiệm tích Thánh Thể và qua mỗi thánh lễ.

Kế đó là phần Phụng Vụ Lời Chúa,qua bài Tin Mừng của Thánh Gioan (Ga 13,1-15)thuật lại viêc Chúa Giêsu cúi xuống rửa chân cho các môn đệ.Linh mục chánh xứ Giuse chia sẻ:

“Chiều nay chúng ta kỷ niệm việc Chúa Giêsu thiếp lập bí tích Thánh Thể.Đây là bí tích cao trọng nhất,vì chính Đức Giêsu đã hiến thân mình để làm lương thực,của ăn,của uống nuôi sống nhân loại.Đây là quà tặng của tình yêu trao ban Thiên Chúa dành cho con người.Qua bí tích Thánh Thể,chúng ta được hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa,đồng thời được liên kết chặt chẽ với nhau trong cùng một Thân Thể Đức Kitô.Thánh lễ hôm nay được gọi là Thánh lễ đầu tiên của nhân loại,chính Đức Giêsu đã dâng lễ, biến đổi bánh rượu thành Thịt Máu của Ngài, trao ban cho con người sự sống thần linh.

Hôm nay, Chúa Giêsu cũng thiết lập bí tích Truyền Chức Thánh-chức Linh mục thừa tác,để các ngài cử hành Thánh Thể và ban phát các bí tích.Các linh mục sẽ làm những việc mà Đức Giêsu đã làm.Chức Linh mục không phải là để phục vụ cho chính các ngài,nhưng là của mọi người, cho mọi người và vì mọi người.Hơn nữa,Chúa Giêsu hiện diện trực tiếp khi các linh mục cử hành phụng vụ,các ngài sẽ thay mặt Chúa lãnh đạo,cử hành thánh lễ,…Trong bữa tiệc hôm nay,Chúa Giêsu đã rửa chân cho các môn đệ, Ngài cũng mời gọi chúng ta thực hành giới răn mới yêu thương,phục vụ anh chị em mình.Đó là chúng ta sống tình yêu như Đức Giêsu,yêu đến hy sinh mạng sống cho người mình yêu.Hôm nay,chính tình yêu đó là dấu chỉ cho người ta nhận biết chúng ta là môn đệ của Thầy Giêsu.

Sau bài giảng,Linh mục chủ tế cử hành Nghi Thức Rửa chân cho 12 người trong cộng đoàn để nhắc lại việc Chúa Giêsu đã rửa chân cho các tông đồ.

Liền sau nghi thức đốt chiên vượt qua,trước khi bước vào phần dâng lễ, mọi thành phần trong cộng đoàn giáo xứ lần lượt tiến lên cung thánh dâng những bao thư là phần đóng góp vật chất của mình chia sẻ bác ái cho người nghèo.

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng Vụ Thánh Thể.Kết thúc thánh lễ,Linh mục chủ sự và cộng đoàn kiệu Thánh Thể sang nhà tạm phụ để tiếp tục Canh Thức với Chúa Giêsu trong vườn Cây Dầu qua các phiên chầu của hội đoàn và các giáo khu trong giáo xứ.

Martinô Lê Hoàng Vũ
 
Giáo xứ Tân Phú Hòa, Sài Gòn : Thứ Sáu Tuần Thánh -Suy Tôn Thánh Giá Chúa Kitô
Martinô Lê Hoàng Vũ
09:42 03/04/2021
Chiều Thứ Sáu Tuần Thánh ngày 2.4.2021 tại Giáo xứ Tân Phú Hòa, hạt Phú Thọ, SG đã diễn ra các Nghi thức Tưởng Niệm Cuộc Thương Khó chịu chết của Chúa Giêsu,kính thờ Thánh Giá,suy niệm các chặng đàng Thánh Giá Chúa Giêsu đã đi qua.

Năm nay,Giáo xứ Tân Phú Hòa có hai Nghi thức Phụng vụ Suy Tôn Thánh Giá.Nghi thức diễn ra vào lúc 15g dành cho người lớn do một linh mục khách mời chủ sự.Nghi thức thứ hai diễn ra vào lúc 17g30 phút, do linh mục chánh xứ Vinh sơn Vũ Đức Liêm chủ sự dành cho thiếu nhi và cho tất cả mọi người, vì công việc làm không thể về sớm hơn tham dự được.

Xem Hình

Trước tiên, Linh mục chánh xứ Vinh sơn Vũ Đức Liêm cùng cộng đoàn đi đàng thánh giá trọng thể bên ngoài nhà thờ.Sau đó, ngài tiến vào trong thánh đường với cử hành Phụng Vụ Lời Chúa và hát bài thương khó theo Thánh Gioan (PASSIO)

Trong phần chia sẻ,Linh mục chánh xứ nói đến nguyên nhân cái chết của Đức Giêsu,Ngài đã bị bắt, bị giới lãnh đạo Do Thái giáo cáo buộc, Ngài bị kết án tử hình.Đức Giêsu trước hết bị tố cáo về tội tôn giáo,rồi sau đó trở thành bản án chính trị, và thân xác Ngài chịu treo trên thánh giá cho đến khi tàn sức lực phải kết thúc cuộc đời.

Thập giá Đức Kitô có ý nghĩa gì với chúng ta? Thập giá là hình phạt của người Do Thái cho những tên làm loạn.Thập giá kết thúc cuộc đời của một con người.Nhưng với Chúa Giêsu, thập giá không phải là dấu chấm hết,nhưng còn là mở ra.Thật vậy, chính Đức Giêsu đã nói với người Do Thái: “Khi các ông giương cao Con Người lên,bấy giờ các ông sẽ biết rằng Tôi Hằng Hữu”Như vậy,Thiên Chúa đã mặc khải cho Môsê: “Ta là Đấng Hằng Hữu”.Đức Giêsu là Đấng Hằng Hữu,tự có.Khi Đức Giêsu chịu chết trên thánh giá,Ngài đưa mỗi người chúng ta lên cao.

Chúng ta phải cảm nghiệm,Đức Kitô đã chết vì tôi,để chúng ta phải chết đi cho con người cũ, sống như con người mới,Thánh Âutinh nói: “Vinh quang Thiên Chúa là con người sống” Đức Giêsu chết vì tội lỗi chúng ta,Ngài bị sỉ nhục và treo trên thập giá,ước gì chúng ta cùng chết với Đức Kitô,để cùng được sống lại với Người”.

Sau đó, cộng đoàn tham dự lần lượt theo diễn tiến các nghi thức của ngày thứ sáu Tuần Thánh,gốm có;10 lời cầu nguyện cho các thành phần trong Giáo hội và xã hội,và 1 lời cầu nguyện trong cơn đại dịch.

Tiếp liền các lời cầu nguyện,Linh mục chủ sự Nghi Thức kính thờ Thánh Giá,ngài giương cao Thánh Giá lên mời gọi “Đây là gỗ Thánh giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian”.Sau đó, mọi người được lên rước lễ kết thúc buổi tường niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu trong sự trầm lặng.

Chương trình của ngày Thứ Sáu Tuần Thánh tại giáo xứ Tân Phú Hòa còn các nghi thức cảm động theo truyền thống như;tháo đinh,diễn nguyện,ngắm 15 sự thương khó và táng xác Chúa Giêsu trong mồ,với sự tham dự của đông đảo cộng đoàn dân Chúa cho đến 23 g cùng ngày.

Martinô Lê Hoàng Vũ
 
Giáo xứ Tân Việt: Thứ Sáu Tuần Thánh
Vinh sơn Trần văn Đẩu
09:48 03/04/2021
Hòa chung tâm tình cùng với toàn thể Giáo Hội. Giáo xứ Tân Việt đã cử hành nghi thức phụng vụ của ngày thứ Sáu Tuần Thánh bao gồm: tưởng niệm cuộc thương khó và suy tôn Thánh Giá lúc 17g thứ sáu 02/04/2021 cùng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Nghi thức bắt đầu bằng việc Lm chủ tế phủ phục trước bàn thờ cùng với cộng đoàn cầu nguyện. Tiếp đến là phần phụng vụ Lời Chúa bằng ba bài đọc Is ( 52,13- 53,12), Dt ( 4,14-16) và bài thương khó Ga ( 18,1-19,42).

Xem Hình

Sau bài thương khó, Lm chánh xứ đã chia sẻ: Hình ảnh nổi bật của ngày thứ Sáu Tuần Thánh chính là cây Thánh Giá nơi Chúa chúng ta bị treo lên. Thập giá này không phải là một tai nạn nhưng là dấu chỉ của tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho chúng ta nơi Chúa Giêsu con một của Ngài.

Ước mong hôm nay chúng ta cũng góp phần làm cho cuộc khổ nạn của Chúa được sáng lên qua những hành vi yêu thương sẻ chia của chúng ta đối với anh chị em chúng quanh.

Nghi thức tiếp tục với 10 lời nguyện cho những nhu cầu của Giáo Hội và mọi thành phần trong toàn thể nhân loại.

Nghi thức Suy tôn Thánh Giá, Lm chủ tế giơ cao Thánh Giá và xướng 3 lần: “ Đây là gỗ Thánh Giá nơi treo Đấng cứu độ trần gian”cộng đoàn đáp: “ Chúng ta hãy đến thờ lạy”. Linh mục chủ tế đặt Thánh Giá nơi tôn nghiêm để cộng đoàn cùng chiêm ngắm và thờ lạy.

Vinh sơn Trần văn Đẩu
 
Exultet : Tin Mừng Phục Sinh
Học viện thánh Anphongsô DCCT
09:59 03/04/2021
 
Lễ Vọng Phục Sinh Tại Sydney
Diệp Hải Dung
17:10 03/04/2021
Tiểu bang New South Wales hơn 1 năm bị đại dịch Coronavirus Vũ Hán hoành hành bị lockdown hạn chế mọi sinh hoạt từ ngày 23/3/2020 và cho mãi đến cuối tháng 3/2021 mới được sự nới lỏng cho phép sinh hoạt trở lại bình thường và tối Thứ Bảy 03/04/2021 khoảng 3000 người đã đến Trung Tâm Hành Hương Thánh Mẫu Bringelly - Sydney tham dự Đại Lễ Vọng Phục Sinh do Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney tổ chức.

Giờ khai mạc đoàn Phụng vụ và quý Cha xuống cuối Lễ đài với nghi thức trang trọng làm phép Lửa và làm phép nến Phục Sinh. Tất cả mọi người đều hướng về cuối Lễ đài thinh lặng cầu nguyện và đón mừng Ánh Sáng Phục Sinh của Chúa Kitô.

Xem Hình

Sau đó nến Phục Sinh được Cha FX Nguyễn Văn Tuyết rước về Lễ đài và thắp sáng cho tất cả mọi nguời cùng vang hát bài Exultet, Bài Ca truyền thống uy nghiêm Đêm Vọng Phục Sinh. Sau đó, phần Phụng Vụ Lời Chúa và Thánh Lễ Vọng Phục Sinh do Cha Paul Văn Chi Chủ Tế, mọi người đều sốt sắng hướng lên Lễ đài và giơ cao ngọn Nến hân hoan mừng Chúa Sống Lại cùng hân hoan hát lên những Bài Thánh Ca trang trọng của Đêm Vọng Phục Sinh do Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh TGP Sydney hợp xướng

Trong bài giảng Cha Trần Văn Trợ chia sẻ Sứ Điệp Phục Sinh mà các Thánh Tông Đồ đã tin tưởng vào sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô và Cha cũng kể về một nhà khoa học vô thần là ông Francis Collins. Sau khi tốt nghiệp Bác sĩ, ông phải đối mặt với muôn vàn đau khổ và bệnh tật. Một bệnh nhân rất hạnh phúc chia sẻ niềm tin vào Chúa nâng đỡ bà qua mọi đau khổ như thế nào… Sau đó ông nhận ra rằng không có định luật khoa học nào có thể lý giải thích đáng phạm trù luân lý đạo đức của con người, duy chỉ có Thiên Chúa Đấng Tạo Hóa mới giải thích hoàn chỉnh. Ông đã tin vào Thiên Chúa.

Sau bài giảng nghi thức làm phép nước Thánh mới và rảy trên Cộng Đoàn tham dự và quý Cha Paul Văn Chi, Cha Nguyễn Văn Tuyết, Cha Trần Văn Trợ, Nguyễn Thái Hoạch và Cha Vũ Kim Quyền cùng hiệp dâng Thánh lễ

Truớc khi kết thúc Thánh lễ, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ tịch CĐCGVN Sydney ngỏ lời chúc mừng Phục Sinh - Happy Easter đến quý Cha, và tất cả mọi người trong Cộng Đồng. Thánh lễ trọng thể Vọng Phục Sinh của Cộng Đồng chúng ta năm nay là Thánh lễ đầu tiên Cộng Đồng được phép quy tụ đông đảo theo luật nới lỏng sự hạn chế sinh hoạt xã hội của Chính phủ Tiểu bang New South Wales. Trong ân sủng tình yêu của Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh. Thay mặt Hội Đồng Mục Vụ xin chân thành cám ơn Quý Cha, Quý Thừa Tác Viên Thánh Thể phục vụ bàn Thánh, Ban Khánh Tiết, Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh và các anh chị em thiên nguyện viên đã giúpđỡ tích cực cho công việc tổ chức Thánh lễ Vọng Phục Sinh được hoàn hảo tốt đẹp đêm nay. Nguyện xin bình an và hồng phúc Chúa Phục Sinh tuôn đổ trên mọi người

Sau đó Thánh lễ kết thúc bế mạc trong niềm hân hoan mừng Chúa Phục Sinh.

Diệp Hải Dung
 
Lễ Vọng Phục Sinh tại Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm Melbourne
Trần Văn Minh
17:54 03/04/2021
Melbourne, lúc 8 giờ tối Thứ Bảy Tuần Thánh 3/4/2021. Tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Hợp cùng Giáo Hội Hoàn Vũ, Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm, cũng hân hoan mừng vui dâng lễ đồng tế mừng lễ Chúa Phục Sinh thật trọng thể tại lễ đài trung tâm.
Làm phép lửa và thắp nến Phục Sinh.

Xem hình

Trong một ngày thời tiết rất đẹp, thời tiết thật lý tưởng như cũng hân hoan mừng vị cứu tinh của nhân loại sống lại vinh hiển. Thánh lễ đồng tế do Linh mục Giuse Nguyễn Bảo Quốc SSS. tuyên úy cộng đoàn chủ tế cùng với quý linh mục Phạm Minh Ước, Phạm Văn Ái SJ. Linh mục Di Dòng Đa Minh đồng tế. Ca đoàn Cecilia trong bộ đồng phục đại lễ rất đẹp, phụ trách phần thánh ca thật xuất sắc được sự cộng tác âm thanh chuyên nghiệp của gia đình Thành Khổng, và cô Anh Đào phụ trách hướng dẫn các nghi thức rất rõ ràng lưu loát giúp cho buổi lễ thêm phần sốt sắng và long trọng hơn.

Nhờ trời đẹp. Mọi thành phần dân Chúa, từ trẻ em theo cha mẹ, đến các cụ già được con chở đến, trong những bộ trang phục đẹp nhất đã về trung tâm để cùng nhau dâng lễ tạ ơn Chúa, và cũng để cùng nhau hân hoan mừng Chúa Phục Sinh. Những khuôn mặt thân thương ngồi đều trên các hàng ghế, đã được kê thành hàng lối khắp sân rộng lớn và cả các khu vực bên trong trước khu lễ đài. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh chưa cho phép nên mọi người đều mang khẩu trang. Nhưng số người đến mừng Chúa sống lại đêm nay rất đông.

Mở đầu lễ vọng Phục Sinh 2021. Nghi thức làm phép lửa và nến Phục Sinh được Linh mục chủ tế long trọng ghi các chữ Alpha và Omega là khởi nguyên và tận cùng trên đầu và cuối nến Phục Sinh, ghi niên hiệu 2021 và ghim năm nút vào Thánh giá, tượng trưng cho năm dấu đinh của Chúa trên nến phục sinh. Ánh lửa từ nến Phục Sinh được các trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể thắp lên và truyền ra khắp cộng đoàn, khi nến Phục Sinh được Cha chủ tế rước lên lễ đài với ba lần tung hô: Ánh sáng Chúa Kitô cộng đoàn đã vang lên lời đáp: Tạ ơn Chúa. Và ánh sáng điện sau đó đã được bật lên, chan hòa ánh sáng của Chúa, xua tan bóng tối của thế gian.

Linh mục đã bắt đầu buổi lễ bằng lời hát vang bài ‘nào vui lên,’ trước khi các bài đọc của lễ Vọng Phục Sinh gồm các bài đọc trong “Sáng Thế Ký,” “Xuất Hành” với các bài đáp ca do Ca đoàn Cecilia cùng cả cộng đoàn, chung một lời đáp ca được chiếu trên màn ảnh. Kinh Vinh Danh được Cha chủ tế cất lên, cùng với tiếng chuông nhà thờ mừng rỡ reo vui, sau ba ngày im tiếng chờ đợi Chúa Phục Sinh.

Sau bài Tin mừng Phục Sinh, Linh mục chủ tế đã có bài chia sẻ về lễ Phục sinh, xin tóm tắt đại ý: Lễ Phục Sinh là đỉnh điểm của người kitô hữu, và nến Phục Sinh là ngọn lửa của Thiên Chúa thắp sáng trong tâm hồn mỗi người, là con Chúa, chúng ta phải giữ sao cho ngọn lửa đó không bao giờ tắt trong tâm hồn. Và chúng ta cũng theo Chúa, đóng đinh con người cũ, với những nết hư, tật xấu, những đam mê tiền tài, danh vọng, xác thịt. Và sống trong con người mới. Cộng đoàn được mời thắp nến sáng lên, cùng lập lại lời tuyên xưng đức tin. Như đã nói trước, do tình hình dịch bệnh, Lễ Vọng Phục Sinh năm nay không có làm phép nước và rảy nước thánh thanh tẩy như mọi năm.

Thánh lễ kết thúc trong tiếng reo mừng Halleluia, Halleluia. Mọi người ra về trong niềm vui phục sinh, và cùng chúc nhau mừng Chúa sống lại Halleluia. Và không quên mời nhau cùng chụp hình kỷ niệm.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh Sứ điệp Chúa phục sinh
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
09:30 03/04/2021
Hình ảnh Sứ điệp Chúa phục sinh

„ Đừng hoảng sợ! Các Bà tìm Đức Giêsu Nazareth, Đấng đã bị đóng đinh chứ gì! Người đã chỗi dậy rồi, không còn đây nữa. Chỗ đã đặt Người đây này.“ ( Mc 16, 6-7)

Với những lời này Thiên Thần ngồi canh mộ loan báo làm chứng Chúa Giêsu Kito đã sống lại rồi, ngôi mộ chôn cất Ngài trước đây ba ngày bây giờ trống trơn không còn xác của Người nữa.

Đó là tin vui mừng cho những người thân tín, cho các Tồng đồ học trò của Chúa Giêsu đang trong cơn khủng hoảng tang tóc lo buồn.

Và tin mừng Chúa đã sống lại là trung tâm cốt lõi của đức tin Hội Thánh Công Giáo. Từ xưa nay Hội Thánh có nhiệm vụ loan báo gìn giữ tin mừng đức tin này như Chúa Giêsu đã ủy thác cho: Anh em hãy loan báo làm chứng cho Thầy khắp nơi cho tới tận cùng trái đất ! ( Cv 1,8)

Và để giúp cho dễ hiểu tin mừng sứ điệp đó, Hội Thánh Chúa trong dòng lịch sử thời gian, xưa nay luôn tìm cách diễn tả theo cách thức văn hóa qua bằng ngôn ngữ cùng hình ảnh mầu sắc.

1. Cây nến phục sinh

Vào dịp mừng lễ Chúa phục sinh, ở Thánh đường cũng như ở nhiều tư gia, người ta cắm dựng cây nến phục sinh có khắc vẽ những biểu tượng với những con số niên lịch như 2021 tùy theo mỗi năm, hai chữ A Và Omega, và hình thập gía cùng năm dấu đinh của Chúa Giêsu bị đóng trên thập gía.

Cây nến phục sinh diễn tả mầu nhiệm sứ điệp Chúa Phục sinh: Chúa Giêsu đã sống lại. Những vết thương đau khổ của Chúa Giêsu bị đóng đinh vào thập gía được biến đổi cho sáng tỏ thành ơn cứu độ trong ánh sáng của Chúa. Chúa Giêsu là ánh sáng soi chiếu vào nơi tối tăm sự chết.

Cây nến được làm bằng chất sáp của loài ong tỏa mùi hương thơm. Chất sáp làm nên cây nến là hình ảnh tượng trưng cho thân xác con người Chúa Giêsu Kitô, hay biểu hiệu cho thân xác trong sáng tinh tuyền Chúa Giêsu đã sống lại. Đang khi ngọn lửa là hình ảnh bản tính Thiên Chúa chiếu tỏa sáng làm cho chất sáp cây nến từ từ tan chảy ra thành nước.

Cây nến phục sinh không chỉ có tương quan nguồn gốc đốt thắp kính thờ thần thánh nơi lương dân thời xa xưa, nhưng còn có tương quan nguồn gốc trong Do Thái giáo nữa.

Ngày xưa khi dân Do Thái cách đây hằng ngàn năm được Thiên Chúa giải thoát ra khỏi cảnh sống nô lệ bên Ai Cập. Họ đi trở về quê hương Do Thái luôn có cột lửa đi đầu chiếu sáng dẫn đường cho toàn dân đi qua biển đỏ, đi trong vùng sa mạc.

Cũng vậy Chúa Giêsu Kitô biểu hiệu qua cây nến phục sinh thắp sáng là cột lửa chiếu sáng dẫn đầu đoàn chiên Hội Thánh Chúa băng qua vùng thung lũng tối tăm tội lỗi trần gian.

Trên cây nến Chúa phục sinh có những dấu hiệu được khắc ghi vẽ: hai chữ A :Alpha và Ω,: Omega, niên hiệu của năm, cây thập gía với năm dấu đinh mầu đỏ. Những dấu hiệu này được khắc ghi vẽ trên cây nến phục sinh từ thế kỷ thứ chín sau Chúa giáng sinh.

Chữ A là mẫu tự khởi đầu trong bảng mẫu tự của chữ Hy lạp, nói lên ý nghĩa: Chúa Giêsu là khởi đầu của công trình sáng tạo mới.

Chữ Ω là mẫu tự sau cùng trong bảng mẫu tự Hy lạp, nói lên ý nghĩa : Chúa Giêsu là tận cùng trong công trình sáng tạo.

Cây thánh giá với năm dấu đinh nói lên Chúa Giêsu Kitô đã bị đóng đinh nơi hai bàn tay hai bên trái và phải, trên đôi chân, nơi lồng ngực bị đâm thủng, và trên đỉnh đầu bị đóng đội mão gai nhọn.

Những con số của năm niên lịch nói lên thời gian là của Chúa.

Cây nến Chúa phục sinh được dựng cắm trên cung thánh trong thánh đường từ ngày lễ mừng Chúa phục sinh đến ngày lễ mừng Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống được tắt đi, và dựng bên cạnh giếng nước rửa tội.

Cây nến phục sinh trong năm được đốt thắp lên vào dịp có lễ Rửa tội cho em bé hay người lớn, dịp lễ an táng cho người qua đời.

Cây nến phục sinh truyền đi sứ điệp: Chúa Giêsu Kitô đã sống lại. Ngài đã chiến thắng sự chết. Sự sống lại của Ngài xóa tan bóng tối sự dữ tội lỗi. Ánh sáng mạnh hơn bóng tối.

Ngọn lửa Cây nến Chúa phục sinh nói lên: Chúa Giêsu là ánh sáng trần gian, như lời Ngài đã từng khẳng định. Ánh sáng của Ngài không làm chói mắt, nhưng mang đến hơi nóng sự đầm ấm an ủi cho tâm hồn con người.

2. Con chiên

Hình con chiên là biểu tượng xưa nay rất phổ thông rộng rãi nếp sống trong đạo Công Giáo nhất là vào dịp mừng lễ Chúa phục sinh.

Từ hằng bao thế kỷ nay, con chiên là hình ảnh biểu trưng cho sự sống. Vì thân thể nó không chỉ là thực phẩm và cho sữa làm nước uống làm phó mát, nhưng lông của nó còn là chất len sợi may dệt làm y phục nữa. Nhất là nền văn hóa ngày xưa con chiên, cừu được dùng làm con vật tế lễ dâng tiến Thần Thánh. Vì dân gian cho rằng chiên cừu có mối tương quan rất tốt với các Thần Thánh.

Trong Do Thái giáo con chiên cừu là lễ vật hy sinh đền tội dâng tiến lên Thiên Chúa Giavê để xin ơn tha thứ. ( Sách Xuất Hành 12,1-16)

Trong lịch sử dân Do Thái, con chiên nướng là hình ảnh ngày xưa khi Thiên Chúa đem dân Israel ra khỏi Ai Cập trở về đất Chúa hứa. Vào buổi chiều ngày xuất hành, họ phải giết con chiên non nướng ăn cho hết cùng lấy máu của nó bôi quét trên ngưỡng cửa nhà. Thiên Thần Chúa khi đi ngang qua nhà nào thấy có máu chiên trên cửa sẽ đi qua không gieo tai họa chết cho nhà đó.

Tiên tri Isaia con chiên cũng là hình ảnh biểu tượng cho „ người tôi tớ chịu đau khổ“. ( Isaia 53,7)

Biểu tượng con chiên phục sinh có nguồn gốc trong kinh thánh tân ước. Chúa Giêsu được Ông Thánh Gioan tẩy gỉa giới thiệu là „ chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian.“ ( Ga 1,29). Như thế, điều này đã nói lên sự chết và phục sinh sống lại của Chúa Giêsu Kitô. Và qua đó đã mang đến ơn cứu chuộc cho con người.

Trên căn bản đó hình con chiên mùa phục sinh là hình ảnh biểu tượng được dùng rất phổ thông. Vì sự cứu chuộc của Chúa Giêsu được mừng trong những ngày phục sinh.

Chúa Giêsu Kitô là con chiên vượt qua mới. Máu con chiên Giêsu đổ ra trên cây thập gía đã giải thoát linh hồn con người khỏi phải chết đời đời.

Vào dịp mừng lễ Chúa phục sinh hình con chiên được vẽ khắc vào tấm thiệp, hay cũng được nặn đúc thành hình tượng bằng bột nướng, bằng Sôcôla.

3. Trái trứng nhiều mầu sắc

Mùa mừng lễ Chúa phục sinh hầu như khắp nơi đều có những trái trứng gà tô vẽ nhiều mầu sắc. Theo luật thiên nhiên trong trái trứng chứa đựng mầm sự sống. Một chú gà con trong đó dần dần thành hình cứng cát với ngày tháng có đủ độ nóng ấm, phát triển mọc đủ lông cánh sẽ dùng mỏ nhọn mổ chọc vỡ vỏ trứng bao phủ chui ra ngoài ánh sáng.

Một sự sống mới xuất hiện phát xuất từ một vật thể khô cứng như chết. Đây là điều lạ lùng bỡ ngỡ cho con người. Viì thế nơi nhiều nền văn hóa của nhiều dân tộc trái trứng mang ý nghĩa vai trò đặc biệt.

Chúa Giêsu Kito chỗi dậy từ nấm mồ kẻ chết sâu kín dưới lòng đất sống lại đi ra ngoài cũng là điều gây ngạc nhiên bỡ ngỡ cho mọi người tín hữu. Đây là mầu nhiệm phép lạ Thiên Chúa thực hiện nơi Chúa Giêsu Kitô là cho Ngài từ trong nấm mồ tối tăm cõi sự chết chỗi dậy sống lại. Một công trình tạo dựng sự sống mới Thiên Chúa đã thực hiện.

Sự sống mới đã phát khởi bừng lên mang niềm vui sự hoan hỷ đến cho tâm hồn đời sống. Vì thế với người tín hữu Chúa Giêsu Kitô trái trứng là hình ảnh dấu hiệu diễn tả sự sống lại phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, và là niềm hy vọng được phục sinh của tất cả mọi người.

Vỏ bọc trứng mang ý nghĩa biểu trưng nấm mồ chôn Chúa Giêsu. Từ trong vỏ trứng bao bọc chú gà con mổ vỡ vỏ chui ra.

Từ trong nấm mồ, Chúa Giêsu Kitô chỗi dậy bỏ lại tất cả đi lên ra khỏi lòng đất tối tăm sâu kín. Một sự sống mới bật phát trồi lên ra bên ngoài ánh sáng thiên nhiên.

4. Chú Thỏ phục sinh.

Ngày mừng lễ Chúa Phục sinh có con thỏ làm biểu tượng. Đây không phải là niềm tin. Nhưng nhiều hơn mang tính chất hình ảnh biểu tượng nói về niềm vui sự sống theo tập tục văn hóa con người.

Thời Giáo Hội theo nghi lễ Byzantino bên vùng Đông phương ngày xưa con Thỏ là hình ảnh biểu tượng về Chúa Giêsu Kitô đã qua sự chết mang lại sự sống. Vì cho rằng loài Thỏ ngủ không nhắm mắt. Cũng vậy Chúa Giêsu Kitô luôn tỉnh thức chăm sóc gìn giữ đoàn chiên, những người tín hữu, của Ngài.

Ngoài ra loài Thỏ là loài vật mắn đẻ, sinh sôi nẩy nở nhiều - mỗi năm con thỏ mẹ có thể sinh tới 20 con. Và như thế loài Thỏ cũng là hình ảnh biểu trưng cho sự sống, cùng hướng chỉ về sự phục sinh sống lại. Thánh giáo phụ Ambrosio ( 339-3907) đã có suy tư cắt nghĩa thỏ trắng như tuyết là hình ảnh biểu tượng cho sự biến hình thay đổi và sự phục sinh sống lại. Vì lông của nó thay biến đổi mầu.

5. Tảng đá đã vỡ tan

Có những nơi ở cửa ra vào thánh đường cũng đặt một tảng đá vỡ tan vào ngày lễ mừng Chúa phục sinh. Hình ảnh này nhắc nhớ đến khi Chúa Giêsu Kitô sống lại, tảng đá lấp chắn nơi cửa mồ chôn Chúa đã bị lăn vần sang một bên, mở lối thông thương cho người trong mồ đi ra, cho người từ bên ngoài đi vào trong nấm mồ. Tảng đá sự chết đã bị đập vỡ cho sự sống nổi lên phát triển.

Nhiều chặng đường suy niệm con đường thập giá Chúa Giêsu Kitô có thêm chặng thứ 15. Ở chặng này hình ảnh tảng đá chắn bịt lối vào ngôi mộ, đã được vần lăn sang một bên, mở lối ra vào ngôi mộ không còn bị chắn ngăn che nữa nói lên Chúa Giêsu Kitô đã phục sinh sống lại không còn nằm ở trong đó nữa.

Vật thể hình ảnh biểu tượng không là niềm tin. Nhưng chúng giúp cắt nghĩa cách cụ thể cho niềm tin được trong sáng dễ hiểu, cùng phù hợp với tâm tính văn hóa con người.

Và như thế phần nào mang đến cho nội dung đức tin bộ y phục phản chiếu ánh sáng niềm vui mừng hy vọng.

Chúc mừng lễ Chúa Phục sinh

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Văn Hóa
Vui Lên Chúa Đã Phục Sinh
Đinh Văn Tiến Hùng
15:49 03/04/2021

Trình thuật theo Tin Mừng

*Ta là Sự Sống Lại và là Sự Sống, kẻ nào tin Ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết. ( Gioan. 11: 25 )

-‘Vang khúc khải hoàn ca mừng chiến thắng,

Con Chúa Trời đã hiển hách thành công,

Vị Cứu Tinh bằng chiến thắng oai hùng,

Cây thập tự nơi chính Ngài tự hiến.’- (Thánh Thi)

Thánh Phao-lô đã xác quyết rằng :

“Nếu Chúa Giê-su đã chẳng sống lại, thì sự giảng dạy của chúng tôi ra uổng công và đức tin anh em cũng ra vô ích”

Lễ Phục Sinh là một trong những lễ hội quan trọng của Tín đồ Kitô giáo, được tổ chức hằng năm mừng việc Chúa Giêsu chịu chết và sau 3 ngày Người Sống Lại, bắt đầu từ thứ tư Lễ Tro đến thứ bảy Tuần Thánh (Lễ chuyển dịch từ 22/3 đến 25/4 mỗi năm).

Lễ Phục Sinh mang ý nghĩa Mùa Xuân tái sinh, cây cối đâm chồi nảy lộc. Mùa Xuân của niềm tin, hy vọng và ân sủng. Mọi người mừng lễ với những bữa tiệc thịnh soạn dưới ánh đèn nến ấm cúng lung linh muôn màu, với thịt dăm-bông, bánh, trái cây,cùng trang hoàng những trái trứng đủ màu, những chú thỏ xinh đẹp dễ thương theo truyền thống, biểu tượng sức sống dồi dào sung mãn.

Nhưng Lễ Phục Sinh mang ý nghĩa tinh thần quan trọng hơn. Đó là sự phục hồi danh dự và uy quyền của Chúa Giêsu đối với Sự chết và Sự sống trước mặt thế gian, đồng thời phục hồi niềm tin đã mất của các môn đồ sau khi Chúa chết, để từ đó các ngài đã mạnh dạn trên đường rao truyền Tin Mừng và xây dựng Giáo Hội.

Phục sinh của Chúa chuyển hóa tâm hồn chúng ta từ tối tăm sự chết sang ánh sáng Phục Sinh vinh hiển. Ban cho chúng ta niềm tin vững mạnh, ký thác vào lòng từ bi của Chúa và tràn đầy hy vọng sẽ được phục sinh cùng với Chúa như Người đã hứa.

‘ Chúa sống ba mươi ba năm trần thế,

Ba mươi năm đời nghèo khó âm thầm,

Ba năm truyền yêu thương cho nhân loại,

Chết khổ nhục để Phục sinh vinh hiển.’

Sau khi Sống Lại, Chúa còn lưu lại trần thế 40 ngày để an ủi, nâng đỡ, giáo huấn các tông đồ, môn đệ lần cuối cùng trước khi về trời. Bốn Thánh Sử đã ghi lại những lần Chúa hiện ra :

-“Vãn ngày Hưu lễ, rạng ngày thứ nhất trong tuần, Maria người Magdala và một Maria khác đến xem mồ. Và này xảy ra có động đất lớn: vì Thiên Thần Chúa từ trời ngự xuống, tiến đến lăn viên đá đi, rồi ngồi trên đó, dáng như chớp và áo trắng như tuyết, vì khiếp sợ quân canh run rảy, ra như chết.

Nhưng Thiên Thần lên tiếng bảo các phụ nữ : Các ngươi đừng sợ! Vì ta biết các ngươi tìm Giêsu

đã bị đóng đinh thập giá. Ngài không còn ở đây, vì Ngài đã Sống lại như Ngài đã nói. Hãy đến mà xem chỗ đã đặt Ngài và hãy mau mau đi nói với các môn đồ của Ngài rằng : Ngài đã Sống lại từ cõi chết và Ngài đã đi trước các người tới Galilêa. Ở đó các ngươi sẽ thấy Ngài- Đó ta đã nói cho các ngươi.

‘ Hỡi các ngươi đừng sững sờ khiếp sợ.

Hãy vui lên Ngài đã Phục sinh rồi,

Báo tin mừng cho nhân thế khắp nơi,

Chúa Sống Lại vinh quang từ cõi chết.’

Vội vàng bước ra khỏi mồ, vừa sợ vừa rất đỗi vui mừng, họ chạy đi báo tin cho các môn đồ của Ngài.

Và này Chúa Giêsu đón gặp họ và nói: Chào các con! Họ tiến lại ôm chân Ngài và phục lạy Ngài. Bấy giờ Đức Giêsu nói với họ: Đừng sợ! Hãy đi báo tin cho anh em! Ta phải đi Galilêa và họ sẽ được thấy Ta ở đó.” ( Mt.28 : 1- 10 )

-“Và này, cũng ngày hôm ấy có hai người trong nhóm họ đang đi tới một làng kia, cách Giêrusalem sáu mươi dặm, tên là Emau và họ chuyện vãn với nhau những điều mới xảy ra đó. Xảy ra là lúc họ đang chuyện vãn, bàn tính với nhau, thì Đức Giêsu tiến lại gần bên và đi với họ,

nhưng mắt họ bị ngăn che không nhận ra được Ngài. Ngài nói cùng họ: Các ông đi đàng trao đổi cùng nhau những chuyện gì vậy? Họ dừng lại, bộ mặt ảo não. Một người tên là Kêôpha đáp

thưa Ngài : Ông quả là người duy nhất tại Giêrusalem mà lại đã không hay biết các việc xảy ra ở đó mấy ngày nay. Ngài hỏi: Việc gì vậy? Họ đáp: Việc Ông Giêsu Nazarét, Người đã xuất hiện như một vị tiên tri quyền năng trong việc làm và lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân. Nhưng các thượng tế và hàng đầu mục của chúng tôi đã nộp Ngài và cho án tử hình, bị đóng đinh trên thập giá. Phần chúng tôi, chúng tôi hy vọng chính Ngài là Đấng sẽ giải thoát Israel.

Nhưng với ngần ấy cơ sự, nay đã là ngày thứ ba rồi, kể từ khi các việc ấy diễn ra. Đã hẳn có vài phụ nữ trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi hoảng hồn. Tảng sáng họ đến mồ và không gặp thấy xác Ngài, họ về phân phô là họ đã thấy Thiên Thần hiện ra nói rằng Ngài đã Sống Lại. Có vài người trong chúng tôi đã đi tới mồ và đã gặp Thày y như các phụ nữ đã nói, còn Ngài thì họ không được thấy.

Bấy giờ Ngài mới nói cùng họ: Hỡi những kẻ ngu muội và trí lòng chậm tin vào mọi điều các tiên tri đã nói. Thế thì Đức Kitô không phải chịu khổ nạn như thế đã, rồi mới vào vinh quang của Ngài sao? Khởi từ Môsê và lướt qua hết thảy các tiến tri, Ngài dẫn giải cho họ những điều đã viết về Ngài trong toàn bộ Kinh thánh.

Họ đã tới gần làng họ phải đến, nhưng Ngài làm như thể còn phải đi xa, họ cố nài ép Ngài rằng: Hãy lưu lại với chúng tôi vì trời đã về chiều và ngày đã xế. Nên Ngài vào nhà lưu lại với họ. Ngài cầm lấy bánh, chúc tụng, đoạn bẻ ra và trao cho họ và mắt họ mở ra nhận biết Ngài…nhưng Ngài bỏ họ mà biến rồi. Họ nói với nhau: Lòng chúng ta lại đã không cháy bừng bừng, lúc dọc đàng Ngài ngỏ lời với chúng ta và giải nghĩa Kinh thánh đó sao? ( Lc.24 : 13-32 )

‘Hai môn đệ chưa nguôi sầu ly biệt,

Trên đường về chiều xuống làng E-mau.

Cùng khách lạ đang chia sẻ mối sầu,

Khi chia bánh nhân ra Thày yêu dấu.’

-“Vào lúc xế chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi ở của các môn đồ các cửa đều đóng kín, vì sợ người Do Thái. Đức Giêsu đã đến đứng giữa họ và Ngài nói : Bình an cho các con!

Nói thế, rồi Ngài cho họ thấy tay và cạnh sườn Ngài. Các môn đồ mừng rỡ vì được thấy Chúa.

Một lần nữa Ngài nói với họ: Bình an cho các con! Cũng như Cha đã sai Ta, Ta cũng sai các con.

Nói thế rồi, Ngài thổi hơi trên họ và nói với họ: Hãy chịu lấy Thánh Thần! Các ngươi tha tôi cho ai thì tội họ sẽ được tha; các ngươi cầm giữ tội ai thì tội họ bị cầm giữ.

Tôma nghĩa là ‘sinh đôi’ là một người trong nhóm 12, không ở với họ khi Đức Giêsu đến. Các môn đồ khác nói với ông: Chúng tôi đã thấy Chúa! Ông nói với họ: Nếu tôi không thấy các dấu đinh tay Ngài và tra tay tôi vào lỗ đinh, cùng tra bàn tay tôi vào cạnh sườn Ngài, tôi sẽ không tin.

Tám ngày sau các môn đồ lại ở trong nhà, có Tôma ở với họ. Chúa Giêsu đến đang lúc các cửa đều đóng kín, Ngài đứng giữa họ và nói: Bình an cho các con! Đoạn Ngài nói với Tôma: Hãy đem ngón tay ngươi đặt đây, này tay Ta, hãy đem tay ngươi tra vào cạnh sườn Ta và đừng ở như người cứng tin, mà là như người thành tín. Tôma đáp lại và nói với Ngài: Lạy Chúa tôi và là Thiên Chúa của tôi! Đức Giêsu nói với ông: Bởi thấy Ta ngươi đã tin, phúc cho những ai không thấy mà tin!

‘Hỡi Tô-ma sao con cứng lòng thế?

Hãy lại đây mà xỏ vào cạnh sườn Thày,

Con đã thấy rồi mới tỏ lòng tin,

Không thấy vẫn tin mới là diễm phúc.’

Đức Giêsu đã làm trước mặt các môn đồ Ngài nhiều dấu lạ khác nữa, không viết lại trong sách này. Các điều đã viết đây để anh em tin rằng: Đức Giêsu chính là Đức Kitô Con Thiên Chúa và bởi tin anh em có sự sống nhờ Danh Ngài” ( Yn.20 : 19- 30 )

-“Sau đó, Đức Giêsu lại tỏ ra lần nữa cho các môn đồ ở ven biển Tibêria, Ngài đã tỏ mình ra như thế này: Tề tựu với nhau có Simôn Phêrô và Tôma, Nathanael người Cana xứ Galilêa, các con ông Zêbêđê và hai môn đệ khác nữa. Simôn Phêrô nói với họ: Tôi đi đánh cá đây! Họ nói với ông: Chúng tôi cùng đi với ông! Họ ra đi và lên một chiếc thuyền, nhưng đêm ấy họ không bắt được gì cả. Sáng đến, Đức Giêsu đứng trên bãi biển, nhưng môn đồ không biết là chính Đức Giêsu. Ngài nói với họ: Này các con! Có đồ ăn không? Họ đáp lại Ngài: Không! Ngài mới bảo họ:Hãy thả lưới mạn hữu thuyền, các ngươi sẽ gặp! Họ đã thả lưới và không còn sức kéo lên nữa, vì cá nhiều quá. Người môn đệ Đức Giêsu yêu mến, nói với Phêrô: Chúa đó! Phêrô vừa nghe tiếng Chúa đó, liền quấn lấy áo ngoài vì ông ở trần, gieo mình xuống biển. Còn các môn đồ khác chèo thuyền vào, vì họ cũng không xa đất bao nhiêu, chỉ độ hai trăm xích thôi và kéo theo lưới đầy cá.

Khi lên đất, họ đã thấy có than đỏ, bánh và cá ở trên. Đức Giêsu nói với họ: Đem lại đây ít cá các ngươi đã bắt hồi nãy. Phêrô lên thuyền và kéo lưới vào đất, đầy những cá lớn, một trăm năm mươi ba con và tuy nhiều ngần ấy cá, lưới cũng không bị rách. Đức Giêsu bảo họ: Lại đây mà lót lòng đi! Trong các môn đệ không ai còn dám hỏi Ngài: Ông là ai, bởi họ đã biết là chính Chúa. Đức Giêsu đến cầm lấy bánh mà ban cho họ và cá cũng thế. Đó là lần thứ ba, Đức Giêsu

hiện ra với các môn đệ sau khi Sống lại từ cõi chết” ( Yn.21 : 1- 14 )

‘Thả lưới suốt đêm thuyền vừa cập bến,

Tâm trí u sầu lòng dạ nôn nao,

Phía chân trời lấp lánh muôn vì sao,

Ngài tiến đến lướt mình trên sóng nước.’

-“…Sau cùng Ngài tỏ mình ra cho chính nhóm Mười Một đang khi họ dùng bữa, và Ngài quở trách sự cứng tin, lòng chai đá của họ, bởi họ không tin những kẻ được thấy Ngài đã Sống Lại.

Ngài nói với họ: Hãy đi khắp cả thiên hạ rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo. Ai tin cùng chịu thánh tẩy thì sẽ được cứu, còn ai không tin thì sẽ bị luận tội. Những dấu lạ này sẽ tháp tùng kẻ tin: nhân danh Ta chúng sẽ trừ quỉ, nói các thứ tiếng, chúng sẽ cầm rắn trong tay và dẫu có uống nhầm thuốc độc, cũng chẳng hại được chúng, chúng sẽ đặt tay cho kẻ liệt lào và họ sẽ được an lành mạnh khỏe.

Vậy sau khi đã nói với họ rồi, Chúa Giêsu được nhắc về trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Còn họ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng họ hoạt động và bảo đảm Lời bằng những phép lạ kèm theo.” ( Mc.16 : 14- 20 )

‘Quây quần đây hồn dâng tràn vui sướng,

Gặp lại Thày bừng sức mạnh trong lòng,

Chúa truyền dạy đi rao giảng Tin Mừng,

Cho nhân loại được hồng ân cứu chuộc.’

Ngoài 4 Thánh Sử đã ghi chép việc Chúa Sống Lại, ta còn thấy trong Công Vụ Tông Đồ và các thư của thánh Phêrô, Phaolô và Gioan gửi các Giáo đoàn cũng nhắc đến sự kiện Chúa Phục Sinh từ cõi chết. Trong lời minh chứng hùng hồn trước Công nghị, thánh Phêrô xác quyết :

“…Xin chư vị hết thảy cùng toàn dân Israel biết rằng: chính là nhân danh Giêsu Đức Kitô người

Nazarét, Người các ông đã cho đóng đinh thập giá, nhưng Thiên Chúa đã cho Sống Lại từ cõi chết, chính nhân ấy mà người này được đứng trước mặt các ông an lành mạnh khỏe..” ( Cv.4:10)

Trong thư thứ nhất Thánh Phaolô đã viết cho tín hữu Côrintô :

-“…Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta theo Kinh Thánh, là Ngài đã bị chôn cất, là Ngài đã Sống Lại ngày thứ ba và Ngài đã hiện ra với Kêpha, đoạn cho nhóm 12 Tông đồ. Rồi Ngài hiện ra cho hơn 500 anh em một lần, trong số đó phần đông đến nay vẫn còn sống, nhưng cũng có người đã an nghỉ…” ( 1Cr.15 : 3-6 )

Và thư cho Giáo đoàn Roma :

-“…Nếu Thần Khí của Đấng đã cho Đức Giêsu Sống Lại từ cõi chết cư ngụ trong anh em, thì Đấng đã cho Đức Giêsu Sống Lại từ cõi chết, cũng sẽ tác sinh thân xác chết dở của anh em, nhờ

bởi Thần Khí của Người cư ngụ trong anh em.” ( Roma.8 : 11 )

-“…Nếu miệng bạn tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa và bạn tin rằng Thiên Chúa đã làm cho Người Sống Lại từ cõi chết, thi bạn sẽ được cứu độ…” ( Roma.10 : 9 & 10 )

Trong Tin Mừng đã nhiều lần chính Chúa Giêsu đã tiên báo việc Ngài sẽ Sống Lại từ cõi chết:

-“…Vậy người Do-thái lên tiếng nói với Ngài: Ông tỏ ra được dấu nào cho chúng tôi thấy là Ông có quyền như thế? Đức Giêsu đáp lại và bảo: Phá đền thờ này đi! Và trong ba ngày Ta sẽ dựng lại. Người Do-thái nói: Phải mất bốn mươi sáu năm, đền thờ này mới được dựng nên, thế mà trong ba ngày Ông sẽ dựng lại được ư?

Còn Ngài, Ngài đã nói về Đền thờ Thân Mình Ngài. Vậy khi Ngài Sống Lại từ cõi chết, môn đệ Ngài đã nhớ lại là Ngài đã nói thế, và họ đã tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giêsu đã nói…”

( Yn.2 : 18- 22 )

-“ Một ít nữa các ngươi sẽ không còn trông thấy Ta, và lại môt ít nữa các ngươi sẽ xem thấy Ta…Ta đã xuất tự Cha và đã đến trong thế gian, bây giờ Ta lại bỏ thế gian mà trở về cùng Cha.” ( Yn.16 : 16 & 28 )

-“Như xưa Giona ở trong bụng cá lớn 3 ngày 3 đêm thế nào, Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất 3 ngày 3 đêm như vậy.” ( Mt.12 : 38- 41 )

-“ Sau khi biến hình Chúa Giêsu dặn các môn đệ đừng nói cho ai sự lạ họ vừa thấy, cho đến khi con Người từ kẻ chết Sống Lại. “ ( Mc.9 : 9- 10 )

-“Này chúng ta lên Giêrusalem và tất cả các tiên tri nói về Con Người sẽ được toàn vẹn, Ngài sẽ bị nộp cho lương dân, họ sẽ nhục mà Người, nhưng ngày thứ ba Người sẽ Sống Lại.” ( Lc.18: 31- 34 )

-Tại Tiệc ly Chúa phán cùng các Tông Đồ : “ Tất cả các con sẽ vấp ngã vì Thày đêm nay, nhưng sau khi Thày Sống Lại, Thày sẽ tới Galilêa trước các con.” ( Mt.26 : 31 )

Câu truyện Chúa cho Lazarô từ kẻ chết sống lại cũng tiên báo sự Phục Sinh của Chúa :

-“…Vậy Martha vừa nghe biết Đức Giêsu đến, thì bà ra đón Ngài, còn Maria ngồi lại nhà.

Martha nói với Đức Giêsu: Thưa Ngài, nếu Ngài có ở đây em con đã không chết. Nhưng ngay lúc này, con vẫn biết là bất cứ điều gì Ngài xin với Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ ban cho Ngài. Đức Giêsu bảo bà ấy: Em ngươi sẽ sống lại! Martha đáp: Con biết nó sẽ sống lại, thời sống lại ngày sau hết. Đức Giêsu nói với Martha : Phục sinh và sự sống chính là Ta! Ai tin vào Ta thì dẫu chết cũng sẽ sống, và mọi kẻ sống cũng tin vào Ta sẽ không phải chết bao giờ… ( Yn.11 : 20- 23 )

‘Thần khí dâng tràn xua tan ảm đạm,

Chúa giơ tay chúc phúc các môn đồ,

Lời thân thiết vang vọng mãi đến giờ,

Đem Bình An Tin Yêu từ ngày ấy.’

Sau cùng, chúng ta hiểu thế nào về câu trong Kinh Cầu Chịu Nạn :

‘ Chúa Giêsu Sống Lại Trước Hết Đi Viếng Đức Mẹ ‘?

Trong Tin Mừng: Bốn Thánh Sử, Công Vụ Tông Đồ và thư các Tông Đồ gửi cho Giáo đoàn đều ghi nhận việc Maria Madalena là người đầu tiên được thấy Chúa sau khi Ngài Sống Lại…

Nhưng theo Linh mục Cornelius a Lapide nhà chú giải Thánh Kinh nổi danh thuộc Dòng Tên biện luận rằng ‘Trước tiên’ không có nghĩa thời gian tuyệt đối, mà chỉ có tính tương quan tương đối- nên có thể hiểu là việc ‘Trước tiên’- chỉ là thời gian giới hạn từ lúc Chúa hiện ra với Bà Maria trước khi gặp các Môn Đệ.

Nhưng trong Tin Mừng không nói đến việc Chúa Giêsu gặp lại Đức Mẹ sau khi Chúa Sống Lại. Mẹ Maria là Mẹ Chúa Giêsu, Đấng Đồng Công Cứu Chuộc, đã chia sẻ vui buồn với Chúa suốt 30 năm ẩn dật và theo sát Chúa 3 năm trên đường Ngài rao giảng Tin Mừng. Tình Mẫu Tử giữa người con với mẹ, cả tự nhiên lẫn ân thánh, đòi Chúa sau khi Sống Lại Trước Hết phải đi thăm viếng Đức Mẹ.

Mẹ không đi theo các phụ nữ và khi được các bà báo tin Mẹ không đến thăm mộ Chúa vì chắc

hẳn Mẹ đã gặp Chúa rồi.

Sự kiện Đức Maria được gặp Chúa trước hết đã được nhiều Vị Thánh xác quyết như Thánh Agnatius, Albert Cả, Teresa Avila, Ambrose, Giáo Hoàng Gioan Phaolô II …

Trong tác phẩm ‘The Mystical City of God’ được Đức Mẹ mặc khải cho Sơ Mary of Jesus of Agreda- tác phẩm được nhiều Vị thẩm quyền Giáo Hội đánh giá là chân thực- đã xác định Chúa Giêsu sau khi Sống Lại ‘trước hết’ đến thăm viếng Đức Mẹ như sau :

“…Đang lúc Mẹ Maria sửa soạn kinh nguyện và ca khúc mừng Con Thánh của Mẹ sắp xuất

hiện, bỗng nhiên Mẹ cảm thấy một cảm giác rất lạ, tương ứng với độ đau khổ lớn lao Mẹ đã chịu

Sau những chuẩn bị ấy, Chúa Giêsu vào phòng Mẹ với cả đoàn tùy tùng vinh hiển. Mẹ sấp mình xuống thờ lạy rất thâm sâu, Chúa nâng Mẹ dậy và ban tặng Mẹ một ơn có thể Mẹ không sao tiếp nhận mà không chết ngất, nếu các Thiên Thần và chính Chúa Giêsu không tăng sức cho Mẹ. Ơn sức mạnh ấy,là Thân Xác vinh hiển của Chúa Giêsu, thấm nhập vào thân xác rất trinh trong của Mẹ như một trái cầu pha-lê chứa đựng toàn thể mặt trời.

Trong suốt nhiều giờ, Mẹ được hoan hỉ Thiên Chúa với Con Người, thông phần vào vinh quang của Chúa cũng như từ trước đã thông phần vào đau khổ Người chịu.

Sau khi Chúa Giêsu đã thăm viếng Mẹ chí thánh Người ‘trước hết’, Người lại lo đến các con chiên mà cuộc tử nạn kinh hoàng của Người mới làm xao động. Người hiện ra với Maria Madalena, sau đó với các bạn hữu bà, vì tình yêu nồng nàn của họ đáng được ơn ấy…”

Và sau cái chết của Chúa Giêsu, Mẹ là Người duy nhất để duy trì ngọn lửa đức tin cho các Môn đệ, nên hai lần Chúa hiện ra với các ông trong nguyện đường và hơn 500 anh em, chắc chắn có sự hiện diện của Đức Mẹ và điều này lại càng chứng minh rõ rệt sự đồng hành mật thiết giữa Chúa và Mẹ khi Chúa còn sống cũng như sau khi Chúa chết.

Lạy Chúa Cha ! Chúng con tạ ơn Cha ! Vì công trình cứu chuộc do tình yêu vô cùng, mà Cha đã không tiếc Con Một của Cha là Chúa Giê-su mà ban Người cho chúng con.

Lạy Chúa Giêsu ! Chúng con sấp mình thờ lạy tình yêu cao cả của Chúa. Vì hạnh phúc chúng con Chúa đã chấp nhận mọi khổ đau nhục nhã và trên thập giá.

Lạy Chúa Thánh Thần ! Sau công trình của Chúa Giêsu hoàn tất, Chúa đã thánh hóa chúng con đem chúng con vào đời sống hồng ân của Thiên Chúa để xứng đáng lãnh nhận gia nghiệp Nước Trời.

Lạy Chúa Ki-tô Đấng Cứu Chuộc nhân loại ! Ngài đã trao vinh quang của Ngài cách trọn vẹn cho Thiên Chúa qua Mầu Nhiệm Vượt Qua Sự Chết. Ngài tiêu hủy sự chết của chúng con qua Phục Sinh để hoàn lại sự sống cho chúng con.

Nến Phục Sinh đã đốt lên dẫn chúng con ra khỏi bóng tối sự chết để bước vào niềm vui Ánh Sáng Phục Sinh và cũng chính là Ngọn Lửa cần cho chúng con sống những ngày kế tiếp bằng Lời Cầu Nguyện.

Để kết thúc bài viết, xin mượn lời ‘Thánh Thi Exsultet Công Bố Tin Mừng Phục Sinh ‘ :

“Mừng vui lên, hỡi muôn lớp Thiên Thần trên trời !

Mừng vui lên, hỡi những nhiệm mầu Thánh này !

Tiếng loa cứu độ hãy vang rền không gian,

Mừng reo lên, chiến công khải hoàn Vua nhân trần !

Và vui lên, hỡi trời đất vui lên ! Rực rỡ trong ánh huy hoàng chiếu soi

Và vinh quang Vua muôn đời chói ngời.

Tất cả hoàn vũ hãy vui mừng hân hoan, Được ơn thoát lụy xa miền tối u sầu.

Này vui lên, ôi Mẹ Hội Thánh ! Uy nghiêm trong muôn vàn ánh quang.

Khắp nơi trong cung điện này, Hòa vang lên muôn ngàn tiếng ca Vua nhân trần…”

Alleluia ! Alleluia !

Đinh Văn Tiến Hùng

 
VietCatholic TV
Phụng Vụ huy hoàng tại Nhà Thờ Mộ Chúa, nơi đầu tiên công bố Tin Mừng Phục sinh
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
02:50 03/04/2021


Năm nay, một lần nữa việc loan báo về sự Phục sinh của Chúa Kitô lại được thực hiện tại Giêrusalem và lan rộng khắp thế giới. Mộ Thánh là nơi đầu tiên trên thế giới cử hành Lễ Vọng Phục Sinh. Theo truyền thống trước Công đồng, được duy trì bởi thỏa ước Nguyên Trạng, Đức Thượng Phụ Pierbattista Pizzaballa của Tòa Thượng phụ La tinh tại Giêrusalem đã chủ sự nghi thức Canh thức, được coi là “mẹ của tất cả các Canh thức Phục sinh trên toàn thế giới” vào lúc 7 giờ 30 sáng. Mọi thứ bắt đầu với nghi thức “Lucernarium”, tức là thắp sáng những ngọn nến Vượt qua với ngọn lửa tượng trưng cho sự Phục sinh của Chúa Giêsu, soi sáng bóng tối tội lỗi.

Tiếp theo là bảy bài đọc từ Cựu ước và hai bài từ Tân ước: trong đó, Giáo hội suy niệm về những kỳ công Chúa đã thực hiện cho dân Người và tin tưởng vào lời hứa của Người. Vào lúc hát kinh “Vinh Danh”, tiếng chuông vang lên rộn rã, cùng với tiếng nhạc từ đàn organ: Tin mừng về sự Phục sinh của Chúa để cứu rỗi thế giới được loan báo trước ngôi Mộ trống, nơi diễn ra Sự sống lại. Trong buổi cử hành, cũng có việc lặp lại các lời hứa khi rửa tội, trước khi ngâm mình trong nước, được làm phép bằng việc ngâm Nến Vượt Qua.

Trong bài giảng, Đức Thượng Phụ nói:

“Anh chị em thân mến của tôi, dù có vẻ lạ lùng đến đâu, những gì chúng ta đang trải qua trong những ngày đại dịch này rất gần với kinh nghiệm Phục sinh và với dấu chỉ, rất thân yêu và luôn luôn mạnh mẽ, của chúng ta là Mộ Thánh của Chúa Kitô nơi chúng ta đang cử hành. Sự vắng mặt của các nghi thức, của các khuôn mặt không có ở đây, cũng như tình trạng mà mỗi chúng ta đang sống, do những hạn chế của tình trạng khẩn cấp về sức khỏe, đang gây ra sự sợ hãi, lo lắng và hoang mang. Đó không phải là cảm giác của những người phụ nữ vào buổi bình minh của lễ Phục sinh đầu tiên đó sao? Đó chẳng phải là cảm xúc của các môn đệ sau nỗi đau buồn của ngày Thứ Sáu Tuần Thánh và sự im lặng của ngày Thứ Bảy sao? Chẳng lẽ tình cảnh của họ không giống với những gì chúng ta đang trải qua sao?”. Tuy nhiên, theo Đức Thượng Phụ niềm vui của lễ Phục sinh nằm chính xác nơi khả năng đối diện với nỗi đau. “Vì vậy, tại đây, hôm nay, tôi muốn cầu xin Chúa ban cho tôi, cho anh chị em, cho Giáo phận của chúng ta, cho Giáo hội và thế giới, một cách nhìn Phục sinh, một tầm nhìn mới để trả lời tốt hơn lời mời gọi mà Người không ngừng nói với chúng ta: Hãy đến mà xem”.
 
Phụng Vụ huy hoàng công bố Tin Mừng Phục sinh tại Vatican tối thứ Bẩy 3/4/2021
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
19:07 03/04/2021


Lúc 19g 30 tối thứ Bẩy 3 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Lễ Vọng Phục sinh tại bàn thờ Ngai Tòa trong Đền Thờ Thánh Phêrô.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

Những người phụ nữ nghĩ rằng họ sẽ tìm thấy xác Chúa để xức dầu, nhưng thay vào đó họ lại tìm thấy một ngôi mộ trống. Họ đã đi để than khóc một người đã chết, nhưng họ lại nghe thấy một thông báo về sự sống. Vì thế, Tin Mừng cho biết, những người phụ nữ đó “đầy sợ hãi và kinh ngạc” (Mc 16: 8), đầy sợ hãi, run rẩy và đầy kinh ngạc. Kinh ngạc: trong trường hợp này là sự sợ hãi xen lẫn vui mừng, khiến họ ngạc nhiên khi thấy tảng đá lớn của ngôi mộ đã bị lăn qua một bên và thấy một chàng trai mặc áo choàng trắng. Thật là ngạc nhiên khi nghe những lời đó: “Các bà đừng sợ: Các bà đi tìm Chúa Giêsu Nagiarét chịu đóng đinh, nhưng Người đã sống lại” (c. 6). Và sau đó là lời mời: “Người đến xứ Galilêaa trước các ông. Ở đó các ông sẽ thấy Người như Người đã từng nói trước” (c. 7). Chúng ta cũng hân hoan chào đón lời mời này, lời mời Phục sinh: chúng ta đi đến Galilêa nơi Chúa Phục sinh đi trước chúng ta. Nhưng “đi đến Galilêa” nghĩa là gì?

Đi đến Galilêa, trên hết, có nghĩa là bắt đầu lại. Đối với các môn đệ, điều đó có nghĩa là trở lại nơi mà Chúa đã tìm kiếm họ lần đầu tiên và kêu gọi họ đi theo Người. Đó là nơi gặp gỡ đầu tiên và là nơi của mối tình đầu. Kể từ giây phút đó, bỏ lại lưới phía sau, họ đi theo Chúa Giêsu, nghe Người rao giảng và chứng kiến những điều kỳ diệu Người thực hiện. Tuy nhiên, dù họ luôn ở bên Ngài, nhưng họ không hiểu hết về Ngài, họ thường hiểu lầm lời Ngài và đã bỏ chạy khỏi thập giá, bỏ mặc Ngài. Bất chấp thất bại này, Chúa Phục sinh tự giới thiệu mình là Đấng, một lần nữa, đi trước họ đến Galilêa; Ngài đi trước họ, tức là Ngài đứng trước họ. Ngài gọi họ và mời họ đi theo mình, không bao giờ biết mệt mỏi. Chúa Phục sinh đang nói với họ: “Hãy bắt đầu lại từ nơi chúng ta đã bắt đầu. Hãy bắt đầu lại. Thầy muốn anh em đến với Thầy một lần nữa, bất chấp các thất bại và vượt lên trên mọi thất bại”. Tại Galilêa này, chúng ta học được sự kinh ngạc về tình yêu thương vô bờ bến của Chúa, tình yêu này vạch ra những con đường mới từ những nẻo đường thất bại của chúng ta. Và Chúa luôn làm như thế: Ngài vạch ra những con đường mới từ những con đường thất bại của chúng ta. Ngài là như vậy và Ngài mời chúng ta đến Galilêa để làm điều này.

Đây là sứ điệp Phục sinh đầu tiên mà tôi muốn gửi đến anh chị em: đó là chúng ta luôn có thể bắt đầu lại từ đầu, bởi vì luôn có một cuộc sống mới mà Thiên Chúa có khả năng khởi động lại trong chúng ta sau tất cả những thất bại của chúng ta. Ngay cả từ đống đổ nát của trái tim chúng ta - mỗi người chúng ta đều biết, đều rõ những đổ nát trong chính trái tim mình. Từ đống đổ nát của trái tim chúng ta, Chúa có thể xây dựng một tác phẩm nghệ thuật, ngay cả từ những mảnh vỡ vụn của nhân loại chúng ta Chúa vẫn chuẩn bị một lịch sử mới. Ngài luôn đi trước chúng ta: trong thập giá đau khổ, trong hoang tàn và chết chóc, cũng như trong vinh quang của một cuộc sống được tái sinh, trong một lịch sử được thay đổi, trong một niềm hy vọng được tái sinh. Và trong những tháng ngày đen tối của đại dịch này, chúng ta nghe thấy Chúa Phục Sinh, Đấng mời gọi chúng ta bắt đầu lại, để không bao giờ mất hy vọng.

Hơn nữa, đi đến Galilêa có nghĩa là đi theo những con đường mới. Đó là di chuyển theo hướng ngược lại với lăng mộ. Những người phụ nữ tìm kiếm Chúa Giêsu ở ngôi mộ, tức là họ đi để tưởng nhớ những gì họ đã sống với Ngài mà nay đã mất vĩnh viễn. Họ đi để khuấy động nỗi buồn của họ. Đó là hình ảnh của một đức tin đã trở thành kỷ niệm của một sự thật đẹp đẽ nhưng đã kết thúc, và chỉ còn là những hoài niệm. Nhiều người – ngay cả chúng ta - sống “đức tin của ký ức”, như thể Chúa Giêsu là một nhân vật trong quá khứ, một người bạn thời xa xưa giờ đã xa vắng, một sự thật đã xảy ra cách đây rất lâu, khi tôi học giáo lý khi còn nhỏ. Một niềm tin được tạo nên từ những thói quen, từ những điều trong quá khứ, từ những kỷ niệm đẹp thời thơ ấu, không còn chạm đến tôi, không còn thử thách tôi nữa. Trái lại, đi đến Galilêa có nghĩa là học để hiểu rằng để đức tin sống động, chúng ta phải quay lại chính lộ. Đức tin phải làm sống lại sự khởi đầu của cuộc hành trình mỗi ngày, sự ngạc nhiên của cuộc gặp gỡ đầu tiên. Và sau đó hãy tin tưởng, không phải với định kiến cho rằng đã biết mọi thứ, nhưng với tâm tình khiêm nhường của một người để cho mình ngạc nhiên trước đường lối Chúa. Chúng ta sợ những ngạc nhiên mà Thiên Chúa mang đến; chúng ta thường sợ rằng Chúa sẽ làm chúng ta ngạc nhiên. Và hôm nay Chúa mời gọi chúng ta hãy để chính mình ngạc nhiên. Chúng ta đến Galilêa để khám phá rằng chúng ta không thể đặt Thiên Chúa vào số những ký ức tuổi thơ nhưng phải đặt Ngài ở vị trí sống động, luôn luôn đáng ngạc nhiên. Chúa Phục sinh không ngừng làm chúng ta kinh ngạc.

Đây là sứ điệp Phục Sinh thứ hai: đức tin không phải là bản sao của quá khứ, Chúa Giêsu không phải là một nhân vật lỗi thời. Ngài vẫn sống, ở đây và bây giờ. Ngài đi bên cạnh anh chị em mỗi ngày, trong hoàn cảnh anh chị em đang trải qua, trong thử thách anh chị em đang phải đối diện, trong những giấc mơ mà anh chị em ấp ủ trong lòng. Đức tin mở ra những cách thức mới mà đối với anh chị em dường như là không thể, đức tin thúc đẩy anh chị em đi ngược dòng những hối tiếc và những gì “đã thấy”. Ngay cả khi mọi thứ dường như đã mất đối với anh chị em, hãy mở lòng ra và ngạc nhiên trước sự mới lạ của đức tin: đức tin sẽ làm anh chị em ngạc nhiên.

Đi đến Galilêa cũng có nghĩa là đi đến các biên giới. Bởi vì Galilêa là nơi xa xôi nhất: là vùng có nhiều người ngoại kiều với các nền văn hóa đa dạng, nơi sinh sống của những người ở xa nhất với sự thanh khiết theo nghi lễ của Giêrusalem. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã bắt đầu sứ mệnh của mình từ đó, loan báo cho những ai đang gặp khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, cho những người bị loại trừ, những người yếu đuối, nghèo khó để họ được biết đến thiên nhan và sự hiện diện của Thiên Chúa, Đấng tìm kiếm mọi người bất kể họ là ai cho dù họ nản chí hay lạc lõng, Đấng không mệt mỏi tiến đến mọi giới hạn của nhân sinh vì trong mắt Người không ai là người rốt cùng, không ai là người bị loại trừ. Chúa Phục Sinh mời gọi các môn đệ của Ngài đến Galilêa, ngay cả hôm nay Người cũng đòi hỏi chúng ta phải đi đến Galilêa, đến “Galilêa thực sự” này. Đó là nơi diễn ra cuộc sống hàng ngày, đó là những con đường chúng ta đi hàng ngày, đó là những ngõ ngách của các thành phố, nơi Chúa đi trước chúng ta và làm cho Người hiện diện, ngay trong cuộc sống của những người đi ngang qua và chia sẻ với chúng ta thời gian, mái nhà, công ăn việc làm, nỗ lực và hy vọng. Tại Galilêa, chúng ta học được rằng chúng ta có thể tìm thấy Chúa Phục sinh trong khuôn mặt của những người anh em, trong lòng nhiệt thành của những người mơ ước và trong sự cam chịu của những người nản lòng, trong nụ cười của những người vui mừng và trong những giọt nước mắt của những người đau khổ, đặc biệt là ở những người nghèo và những người bị gạt ra ngoài lề xã hội. Chúng ta sẽ ngạc nhiên về cách thức sự vĩ đại của Thiên Chúa được bộc lộ nơi những người thấp hèn, và cách thức vẻ đẹp của Ngài tỏa sáng nơi những người đơn sơ và nghèo khó.

Sau đó, đây là sứ điệp Phục sinh thứ ba: Chúa Giêsu, Chúa Phục sinh, yêu thương chúng ta vô bờ bến và thăm viếng từng hoàn cảnh sống của chúng ta. Ngài hiện diện giữa lòng thế giới và mời gọi chúng ta vượt qua những rào cản, vượt qua những định kiến, đến gần những người xung quanh mỗi ngày, để khám phá lại ân sủng của cuộc sống hàng ngày. Chúng ta hãy nhận ra Chúa Phục sinh hiện diện trong Galilêa của chúng ta, trong cuộc sống hàng ngày. Với Ngài, cuộc sống sẽ thay đổi. Bởi vì vượt lên trên mọi thất bại, xấu xa và bạo lực, vượt qua mọi đau khổ và chết chóc, Chúa Phục sinh đang sống và Chúa Phục sinh đang hướng dẫn lịch sử.

Anh chị em thân mến, nếu trong đêm nay, anh chị em mang trong lòng mình một giờ khắc đen tối, một ngày chưa ló rạng, một ánh sáng bị chôn vùi, một giấc mơ tan vỡ, thì hãy đi, hãy mở rộng trái tim của anh chị em với sự ngạc nhiên trước thông điệp của Lễ Phục Sinh: Chúa đã sống lại! Ngài đang đợi anh chị em ở Galilêa. Kỳ vọng của anh chị em sẽ không còn dang dở, nước mắt của anh chị em sẽ được lau khô, nỗi sợ hãi của anh chị em sẽ được vượt qua bằng hy vọng. Bởi vì, anh chị em biết đấy, Chúa luôn đi trước anh chị em, luôn đi trước anh chị em. Và, với Người, cuộc sống luôn bắt đầu lại.
Source:Libreria Editrice Vaticana