Ngày 30-03-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 31/03: Thành kiến ngăn cản Đức Tin – Lm. Giuse Đỗ Tuấn Anh, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
02:28 30/03/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan

Khi ấy, người Do-thái lại lấy đá để ném Đức Giê-su. Người bảo họ: “Tôi đã cho các ông thấy nhiều việc tốt đẹp Chúa Cha đã giao cho tôi làm; vì việc nào mà các ông ném đá tôi?” Người Do-thái đáp: “Chúng tôi ném đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng: ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa.” Đức Giê-su bảo họ: “Trong Lề Luật các ông, đã chẳng có chép lời này sao: ‘Ta đã phán: các ngươi là những bậc thần thánh’? Nếu Lề Luật gọi những kẻ được Thiên Chúa ngỏ lời là những bậc thần thánh, mà lời Kinh Thánh không thể bị huỷ bỏ, thì tôi là người Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến thế gian, làm sao các ông lại bảo tôi: ‘Ông nói phạm thượng!’ vì tôi đã nói: ‘Tôi là Con Thiên Chúa’? Nếu tôi không làm các việc của Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi. Còn nếu tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó. Như vậy, các ông sẽ biết và ngày càng biết thêm rằng: Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha.” Bấy giờ họ lại tìm cách bắt Người, nhưng Người đã thoát khỏi tay họ.

Đức Giê-su lại ra đi, sang bên kia sông Gio-đan, đến chỗ trước kia ông Gio-an đã làm phép rửa, và Người ở lại đó. Nhiều người đến gặp Đức Giê-su. Họ bảo nhau: “Ông Gio-an đã không làm một dấu lạ nào cả, nhưng mọi điều ông ấy nói về người này đều đúng.” Ở đó, nhiều người đã tin vào Đức Giê-su.

Đó là lời Chúa
 
Giờ Chiến Thắng Vinh Quang
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
05:07 30/03/2023


Trước mắt người đời, cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giê-su trên thập giá là một thất bại não nề, là tấn thảm kịch đau thương khốn khổ nhất; thế nhưng, đối với Chúa Giê-su, đó lúc Ngài được tôn vinh, là thời điểm giành lấy chiến thắng.

Giờ đây, chúng ta cùng chiêm ngắm chiến thắng của Chúa Giê-su thông qua cuộc khổ nạn đau thương của Ngài.

Chúa Giê-su chiến thắng hận thù bằng lòng bao dung

Bước vào cuộc khổ nạn, Chúa Giê-su bị lùng bắt giữa đêm đen như một tên gian phi rồi bị đưa ra xét xử như một người gian ác và sau đó là một chuỗi đau thương trút xuống thân Ngài: Ngài bị phỉ báng, chế giễu, nhạo cười, bị đánh đòn hung tợn rách cả thịt da, phải đội vòng gai trên đầu, vác thập giá nặng nề và chịu treo thân trần trụi trên thập giá...

Thông thường, các tội nhân bị án đóng đinh thời ấy thường trút hết căm thù lên đầu những người kết án mình và tuôn ra những lời nguyền rủa độc địa dành cho kẻ nào gây đau khổ cho họ.

Thế mà khi chịu hành hình, Chúa Giê-su vẫn không mảy may oán hận! Ngài chiến thắng sự hận thù bằng lòng bao dung vô bờ bến. Ngài nhìn những kẻ gây khổ đau cho mình với ánh mắt thương xót, Ngài yêu mến họ bằng lòng nhân ái bao la... Và vì sợ Chúa Cha đánh phạt họ vì tội lỗi ngất trời của chúng, Ngài tha thiết cầu xin Cha tha thứ cho những kẻ gây đau khổ và kết án tử cho Ngài. Ngài tha thiết cầu xin: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm ”

Thật lạ lùng! Không ai trên đời có tấm lòng bao dung, cao thượng tuyệt vời như Chúa Giê-su.

Chúa Giê-su chiến thắng tính khiếp nhược và lòng tham sinh uý tử bằng sự dũng cảm phi thường

Là người ai cũng sợ chết. Chính Chúa Giê-su cũng đã trải qua những giờ phút kinh hoàng trước viễn ảnh cái chết đau thương sắp đến khi cầu nguyện trong vườn Dầu, thế nhưng Ngài không bị khuất phục vì sợ chết. Ngài chỗi dậy, dũng cảm đương đầu với nó. Ngài chấp nhận chết cách can trường và huỷ diệt sự chết để sống lại vinh quang.

Chúa Giê-su chiến thắng đau đớn thể xác và đau khổ tinh thần

Là người ai cũng sợ khổ và tìm mọi cách lánh thoát khổ đau. Thế nhưng Chúa Giê-su đã đón nhận những cực hình đau thương khủng khiếp nhất cách can đảm phi thường. Qua thập giá, Ngài đã hoàn toàn chiến thắng tính khiếp nhược của phận người.

Trong cuộc khổ nạn, không một thách thức nào làm cho Chúa Giê-su lùi bước; không một đe doạ nào làm cho Ngài khiếp sợ; không một sỉ nhục nào làm cho Ngài nổi giận hay mất bình an; không hận thù nào tiêu huỷ được lòng bao dung vô bờ bến của Ngài...

Ngài thắng được bản năng tham sinh úy tử; Ngài vượt lên trên nỗi sợ mọi thứ khổ đau; Ngài thắng được lòng hận thù... Tóm lại, Chúa Giê-su đã hoàn toàn chiến thắng mọi nghịch cảnh, vượt qua các thách thức từ mọi phía để hoàn thành mỹ mãn sứ mạng Chúa Cha đã trao ban.

Nhờ đó, Ngài làm cho thập giá trở thành nguồn phát sinh ơn cứu độ cho muôn dân.

Lạy Chúa Giê-su,

Qua khổ nạn, Chúa chiến thắng tội lỗi và sự chết, mang ơn cứu độ cho trần gian. Xin giúp chúng con noi gương Chúa, anh dũng chiến đấu chống lại tội lỗi và diệt trừ thói hư tật xấu mỗi ngày, để được cùng Chúa sống lại vinh quang. Amen.

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:02 30/03/2023

30. Nếu con không bắt chước sự thanh khiết của Đức Mẹ Ma-ri-a được, thì ít nữa nên bắt chước đức khiêm nhường của Mẹ.

(Thánh Bernardus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Kiệt tác của sự thánh thiện
Lm. Minh Anh
16:03 30/03/2023

KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“Nếu Tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin Tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó!”.

Trong Xuất Hành, từ chương 25-30, Chúa chỉ thị cho Môisen cách thức thiết kế Nhà Tạm, Hòm Bia, bàn thờ, phẩm phục và các thứ khác. Môisen phải tìm các nghệ nhân; họ lấy vàng, bạc, vải và đá quý chói lọi để thiết kế chúng cầu kỳ nhất có thể. Mục đích của Chúa đối với các công việc này gợi lên mục đích chung cho mọi công trình lớn nhỏ của Ngài: “Tôn vinh vẻ huy hoàng của Thiên Chúa và biểu lộ vinh quang Ngài”. Chúng phải là những ‘kiệt tác của sự thánh thiện!’.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị, Lời Chúa hôm nay nói đến những ‘kiệt tác của sự thánh thiện!’. Đó còn là những chứng từ không bằng lời, nhưng bằng việc. Với lời nói, người ta có thể tranh luận; với việc làm thì không! Mỗi việc tốt lành của một chứng nhân đích thực là một ‘kiệt tác của sự thánh thiện!’.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiết lộ một điều hết sức quan yếu: đức tin không chỉ đặt nền tảng trên những gì Chúa hứa, nhưng còn trên những việc Ngài làm! Chúa Giêsu chỉ ra các công việc của Chúa Cha như là nền tảng đức tin nơi Ngài, “Nếu Tôi làm các việc đó!”. Công việc vĩ đại nhất của Chúa Cha là phục sinh Chúa Con từ cõi chết mà Giáo Hội sắp tưởng niệm. Lời nói mạnh hơn việc làm! Lời nói có thể thuyết phục lý trí, nhưng việc làm sẽ ‘dịch chuyển’ ý chí, đưa đến hành động. Chúa Con vẫn tiếp tục thực hiện các công trình trong các Bí Tích; đặc biệt, Bí Tích Thánh Thể và Giải Tội. Đó cũng là những ‘kiệt tác của sự thánh thiện!’.

Thế giới cần lời chứng về một đời sống thánh! Chúng ta không đánh giá thấp tầm quan trọng và sức mạnh của những lời chứng cá nhân trong một thế giới ngập tràn thông tin thuộc mọi kiểu. Biết bao từ ngữ, hình ảnh, và khẩu hiệu! Tuy nhiên, trong bối cảnh hỗn tạp này, chỉ những ‘kiệt tác của sự thánh thiện’ thực sự, mới có thể nói tiếng nói mạnh mẽ nhất, vang vọng nhất! Về điểm này, thánh Phaolô VI đã có một câu nói bất hủ, “Người đương đại cần lời chứng hơn lý lẽ!”. Các việc chúng ta làm có phù hợp với lời chúng ta nói không? Nó có nói lên điều bạn và tôi tuyên xưng? Hay “Tất cả chỉ là từ ngữ mà không có lấy một ‘kiệt tác của sự thánh thiện?’”.

Kết thúc Tin Mừng hôm nay, Gioan viết, “Và có nhiều kẻ tin Ngài”. Dẫu bao chống đối, lời và việc của Chúa Giêsu vẫn có khả năng thâm nhập trái tim con người. Sự chống đối khủng khiếp; thậm chí, thâm độc, không thể cản trở người khác tin vào Ngài. ‘Mầu nhiệm’ này lặp đi lặp lại trong đời sống Hội Thánh! Ở đâu có sự chống đối lớn nhất đối với Tin Mừng, ở đó luôn có những cuộc hoán cải lớn nhất! Sự thật này bảo vệ chúng ta khỏi nản lòng trong nỗ lực truyền giáo. Vậy, hãy để ánh sáng bạn toả rạng trong thế giới! Hãy để ‘kiệt tác của sự thánh thiện’ nơi bạn nói tiếng nói của chúng! Trải nghiệm niềm vui của một chứng tá thánh thiện, Giêrêmia, trong bài đọc hôm nay, ca lên, “Hãy ngợi khen Chúa, vì Ngài đã giải thoát kẻ cơ bần!”; Thánh Vịnh đáp ca có chung một tâm tình, “Lúc ngặt nghèo, tôi kêu cầu Chúa; Ngài đã nghe tiếng tôi!”.

Anh Chị em,

“Nếu Tôi làm các việc đó!”. Hãy chiêm ngắm thật lâu Chúa Giêsu trên thập giá, trầm mình sâu lắng bên Thánh Thể Ngài để nghiệm thấy việc Thiên Chúa làm! May ra con tim của bạn và tôi có thể dịch chuyển mà vững tin vào Ngài. Nếu các việc làm của Chúa Giêsu tiết lộ danh tính Ngài, thì “thập giá” tiết lộ danh tính Ngài là cách trọn vẹn nhất, Ngài là Con Thiên Chúa! Nhờ ‘kiệt tác’ tử nạn và phục sinh của Ngài, chúng ta được tái sinh, không chỉ để trở nên một tạo vật mới, nhưng trở nên những ‘kiệt tác của sự thánh thiện’. Chớ gì, bạn và tôi không ngừng toả sáng qua những việc làm xem ra tầm thường nhưng thật sự rất phi thường trong thế giới này!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin dạy con cách kiến tạo một ‘kiệt tác của sự thánh thiện’, không bắt đầu từ đâu khác, cho bằng khởi đi từ việc hoán cải chính bản thân con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:04 30/03/2023
17. THẢO MỘC QUÝ BÁU

Một hôm, Bạch Lâm và Lưu Lệ đi vào trong thánh phố mua đồ, chúng nó mang trên lưng một bao trái cây lớn. Trên đường đi Lưu Lệ cứ lẫm bẫm không vui nói bao trái cây sao mà nặng thế, nhưng Bạch Lâm thì vẫn cứ vui vẻ chuyện trò thoải mái. Lưu Lệ hỏi nó:

- “Ái dà, lúc nào thì bạn mới im miệng đi cho, lẽ nào bao của bạn lại nhẹ hơn bao của tớ sao? Mà sức vóc của bạn đâu có khỏe hơn tớ?”

Bạch Lâm trả lời:

- “Lưu Lệ thân mến ơi, tôi đã rắc một loại thảo mộc tinh thần trong túi, cho nên không cảm thấy nặng.”

Lưu Lệ kêu lớn lên:

- “Thật vậy sao, vậy thì nó là một thứ bảo bối rất quý báu, trong bao của tôi cũng nên rắc chút ít, vậy thứ thảo mộc quý báu đó tên gọi là gì?”

Bạch Lâm nói:

- “Loại thảo mộc này có thể làm cho mọi gánh nặng trở thành nhẹ, nó gọi là nhẫn nại. Lưu Lệ, bạn phải nhớ kỷ, nhẫn nại chính là cách duy nhất giải quyết tất cả mọi khó khăn.”

Suy tư ngắn 17:

Khi cuộc sống cảm thấy đau khổ, mệt mỏi và thất vọng thì hãy nhìn đến những người đang bất hạnh hơn mình ngoài kia, họ đang đấu tranh với bệnh tật với nghèo khó và với chính cuộc sống của mình.

Nhẫn nại là một loại thuốc giải quyết mọi khó khăn, nó làm cho chúng ta thêm ý chí và quyết tâm; nhẫn nại cũng là một đức tính làm cho chúng ta trưởng thành trong cuộc sống hằng ngày, nhất là khi gặp thử thách.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Lễ Lá : La là Lá la la
Lm. Nguyễn Xuân Trường
21:25 30/03/2023

LỄ LÁ: LA LÀ LÁ LA LA

Lễ Lá có nghi thức rước lá dừa, lá thiên tuế vui tươi sinh động. Tuy nhiên, Lời Chúa trong Lễ Lá gợi hứng cho chúng ta những loại lá khác mà Tiếng Việt diễn tả cũng rất ý nghĩa.

1. Lá mặt lá trái. Lời Chúa trong Lễ Lá làm nổi bật tính lá mặt lá trái, lật lọng, thay lòng đổi dạ của con người. Trước tiên là đám đông dân chúng lật lọng tráo trở: nay hò reo tung hô Chúa, sau lại hò hét đòi đóng đinh Ngài; nay yêu mến đến độ cởi cả áo trải ra đường cho Chúa đi, sau lại căm ghét đến nỗi lột áo Chúa ra để đóng đinh Ngài. Sau là chính các tông đồ cũng thay lòng đổi dạ: Giuđa dùng nụ hôn để bán Chúa; Phêrô vừa thề sống chết trung thành thì sau cũng chối bay chối biến không biết Chúa. Vậy còn lòng dạ của chính mỗi người chúng ta với Chúa, với người khác như thế nào? Có thay lòng đổi dạ hay là một lòng một dạ yêu thương.

2. Lá lành đùm lá rách. Tin Mừng là: cho dù con người có lật lọng tráo trở, thay lòng đổi dạ thế nào đi nữa thì Chúa Giêsu vẫn một lòng một dạ yêu thương. Lòng Chúa mở rộng như chiếc lá để đùm bọc, cưu mang, ôm ấp nhân loại đang chịu hoạn nạn đau khổ vì tội lỗi. Chính Chúa đã mang lấy những bệnh tật, đau khổ của chúng ta, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành. Chúa chịu rách để chúng ta được lành.

3. Lá vàng còn ở trên cây. Cuối cùng thì Chúa đã chết: “Lá vàng còn ở trên cây, lá xanh rụng xuống trời hay chăng trời.” Trời biết chứ, biết rất rõ, vì đó là ý Trời, đó là tình yêu vô biên mà Đức Chúa Trời dành cho loài người.

Lễ Lá dẫn chúng ta bước vào Tuần Thánh cử hành Chúa Giêsu chịu nạn chịu chết và sống lại. Tạ ơn Chúa như lá lành yêu thương đùm bọc chúng ta. Xin cho mỗi chúng ta đừng lá mặt lá trái, mà hãy một lòng một dạ trung thành với Chúa và yêu thương nhau. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Joseph Ratzinger giải thích lý do tại sao những người dị giáo vẫn ở lại trong Giáo Hội.
Vu Van An
13:26 30/03/2023

Với Tiến sĩ Jennifer S. Bryson, Thành viên tại Trung tâm Chính sách công và Đạo đức học ở Washington, DC và là Nhà nghiên cứu thỉnh giảng tại Hochschule Heiligenkreuz, sự lạc quan phản thực tế của những kẻ dị giáo giữ họ ở lại trong Giáo hội trong khi cố gắng phá hủy nó (https://www.crisismagazine.com/opinion/why-do-heretics-remain-in-the-church).



Theo bà, năm mươi năm trước, lúc đó còn là một linh mục, Joseph Ratzinger và Ida Friederike Görres đang xem chương trình truyền hình tương đương với trực tuyến ngày nay về sự sụp đổ của Giáo hội ở Châu Âu. Và họ cũng hỏi cùng những câu hỏi về “những người cải cách” trong Giáo Hội mà ngày nay nhiều người trong chúng ta đang hỏi:

Tại sao họ quá lạc quan về những nỗ lực của họ, những nỗ lực rõ ràng đang dẫn đến sự suy giảm trong Giáo Hội? Và tại sao những người này vẫn ở trong một Giáo hội mà họ rõ ràng coi thường như vậy? Và, dám thốt ra chữ L, khi nào các vị nắm quyền cuối cùng sẽ rút thẻ đỏ ra và tuyên bố, “ly giáo”?

Vào đầu thập niên 1970, Ratzinger là một giám mục trẻ đang lên và Görres là một tác giả giáo dân lớn tuổi gần cuối đời. Cuộc sống của họ giao nhau. Ratzinger và Görres tiếp tục trao đổi thư từ từ những năm 1960 cho đến khi bà qua đời vào năm 1971, khi Ratzinger đọc điếu văn tại tang lễ của bà.(1)

Khi nói đến các kẻ phá hoại vào thập niên 1970, Ratzinger nhận thấy tính lạc quan là một đặc điểm trung tâm của họ. Ngài đã khai triển ba giả thuyết để giải thích sự lạc quan của họ. Trong một bài nói chuyện của Ratzinger về “Hy vọng” vào năm 1986, ngài đã sử dụng Giáo hội ở Hòa Lan vào đầu những năm 1970 như một trong những nghiên cứu điển hình của mình về đối tác không tương ứng của hy vọng, tức tính lạc quan. (2) Ngài mô tả tại sao tình trạng của Giáo hội ở Hòa Lan lại là một chủ đề rất được thảo luận giữa các đồng nghiệp của ngài vào thời điểm đó.

Sau chuyến thăm Hòa Lan, một trong số các vị mang về một bản báo cáo cho thấy “các chủng viện trống rỗng, các dòng tu không có tập sinh, linh mục và tu sĩ đang quay lưng lại với ơn gọi của họ, việc xưng tội biến mất, số người tham dự Thánh lễ giảm sút nghiêm trọng, và v.v..." Ratzinger nói: “Điều thực sự ngạc nhiên” là sự phổ biến của “tính lạc quan”. Ratzinger kể lại việc vị khách trở về từ Hòa Lan nói với họ:

“Không nơi nào có sự bi quan, mọi người đều hướng tới ngày mai với sự lạc quan. Hiện tượng lạc quan nói chung cho phép quên đi tất cả sự suy đồi và tàn phá: đủ để bù đắp cho tất cả những gì tiêu cực”.

Ratzinger đưa ra ba giả thuyết cho sự lạc quan này trước sự sụp đổ hết sức rõ ràng.

Một là “sự lạc quan có thể chỉ là vỏ bọc đằng sau ẩn giấu sự tuyệt vọng mà người ta đang cố gắng vượt qua.”

Giả thuyết thứ hai, theo ngài, “có thể là một điều gì đó tồi tệ hơn.” Ngài giải thích:

“Có thể sự lạc quan này là phương pháp được nghĩ ra bởi những người mong muốn phá hủy Giáo hội cũ và dưới chiêu bài cải cách muốn xây dựng một Giáo hội hoàn toàn khác, một Giáo hội theo sở thích của họ mà không cần quá ồn ào”.

Ratzinger nghĩ rằng sự hủy diệt như vậy sẽ là “Điều gì đó mà họ không thể khởi động nếu ý định của họ bị phát hiện quá sớm.” Ngài xác định rằng giả thuyết thứ hai này đòi hỏi hai kiểu lạc quan: kiểu lạc quan của những kẻ hủy diệt và kiểu lạc quan của những người ngây thơ bước theo.

Do đó, hình ảnh “sự lạc quan công cộng” được duy trì bởi những kẻ hủy diệt “sẽ là một cách trấn an các tín hữu nhằm tạo ra bầu không khí trong đó người ta có thể phá bỏ Giáo hội một cách lặng lẽ nhất có thể và giành quyền lực đối với nó.” Theo Ratzinger, muốn làm cho cách tiếp cận thứ hai này có thể thực hiện được, cần phải có “sự cả tin, thực sự là sự mù quáng của các tín hữu, những người để cho mình được trấn an bằng những lời hoa mỹ.”

Ngài kết luận, “tuy nhiên, sự lạc quan kiêu ngạo bội giáo này sẽ lợi dụng sự lạc quan ngây thơ của phía bên kia và thực sự cố tình nuôi dưỡng nó.” Kiểu lạc quan này sẽ được trình bày một cách lừa bịp như thể nó “chẳng là gì khác ngoài… nhân đức cậy thần thiêng,” trong khi, “trong thực tế, nó là một sự nhái lại đức tin và đức cậy.” Ngài nói, kiểu lạc quan thứ hai này sẽ là “một chiến lược có chủ ý nhằm xây dựng lại Giáo hội để… ý muốn của chúng ta” chứ không phải ý muốn của Thiên Chúa, “sẽ có tiếng nói quyết định cuối cùng.”

Giả thuyết thứ ba của ngài là “sự lạc quan này…chỉ đơn giản là một biến thể của niềm tin cấp tiến vào sự tiến bộ không ngừng—sự thay thế kiểu tư sản cho niềm trông cậy đã mất của đức tin.”

Ratzinger kết luận rằng rất có thể cả ba loại lạc quan đều đang hoạt động, “Không dễ để xác định loại nào trong số chúng có sức nặng quyết định và khi nào và ở đâu.”

Năm 1970, cũng có một giả thuyết khác về tiền thân Hòa Lan của Con đường Đồng nghị ngày nay, lần này được phát triển bởi Ida Görres. Trong một bức thư gửi cho người bạn của bà, Cha Paulus Gordan, OSB, bà giải thích rằng một linh mục đã mang về các tài liệu từ Giáo Hội Hòa lan. Bà phát biểu: “Về vấn đề này, tôi không thể hiểu tại sao, ở Rôma, người ta không đơn giản tuyên bố sự ly giáo, mà thực tế đã diễn ra từ lâu” — bà nói, một sự ly giáo “bây giờ chỉ được ngụy trang bằng những công thức khinh miệt ngoại giao.” Sau đó, bà giải thích lý do tại sao từ phía bên kia, ở Hòa lan, những người, trong căn bản, đã rời bỏ Giáo hội không tỏ ra háo hức bước ra khỏi cửa:

“Các quý ông ở Hòa lan chắc chắn đủ thông minh để biết rằng, nếu chính thức tách ra, họ sẽ chìm xuống vực thẳm của sự tầm thường không đáng quan tâm, trong khi bằng cách này, tất nhiên, họ sẽ tiếp tục đóng một vai giật gân tuyệt vời và, đồng thời, vẫn làm được những gì phù hợp với họ”. (3)

Sự lạc quan tươi sáng, vui vẻ và tình yêu dành cho sự chú ý của giới truyền thông ngày nay lại được trình bầy giữa những người thống khoái Con đường Đồng nghị ở Đức. Năm này qua năm khác, ngày càng có nhiều người Đức rời bỏ Giáo hội; nhưng tại Con đường Đồng nghị, họ lạc quan hơn bao giờ hết. Họ say mê một tương lai với việc phong chức linh mục cho phụ nữ, cho phép ly dị, mở rộng bí tích hôn nhân cho các cặp đồng tính, v.v. Và họ nhanh nhẩu trong việc làm cho trường hợp của họ được biết đến trên bất cứ kênh truyền thông nào có thể. Và trong suốt thời gian đó, họ “làm những gì phù hợp với họ” chứ không phải những gì phù hợp với Giáo hội.

Hiện nay, chúng ta đang ở tình tiết không biết thứ bao nhiêu của mùa thứ bao nhiêu của một loạt phim bi kịch được gọi là “Cuộc khủng hoảng trong Giáo Hội.” Trong tình tiết mới nhất, Con đường Đồng nghị ở Đức, vốn đã gieo rắc hết sự phẫn nộ này đến sự phẫn nộ khác trên con đường của nó, giờ đây đang ôm lấy hết quan điểm dị giáo này đến quan điểm dị giáo khác và làm như vậy một cách trơ trẽn hơn bao giờ hết.

Và khi xem lại đoạn trực tuyến về điều này, chúng ta vẫn đặt câu hỏi: Tại sao những người theo đuổi sự hủy diệt này lại tràn đầy lạc quan như vậy? Khi nào thì đủ để sự phân ly trên thực tế được tuyên bố một cách công khai? Và tại sao những người ghét Giáo hội này vẫn ở trong Giáo hội?

Ghi chú

1. Joseph Ratzinger, “Eulogy for Ida Friederike Görres,” [điếu văn cho Ida Friederike Görres] bản tiếng Anh của Jennifer S. Bryson, Logos: A Journal of Catholic Thought and Culture 23, no. 4 (09/09/2020): 148–55.

2. Joseph Ratzinger, To Look on Christ: Exercises in Faith, Hope, and Love [Nhìn lên Chúa Kitô: Các thao tác Tin, Cậy,và Mến] (New York: Crossroad, 1991), 40–42.

3. Ida Friederike Görres, Thư gửi Paulus Gordan, ngày 30 tháng 1 năm 1970 trong “Wirklich Die Neue Phönixgestalt?” Über Kirche Und Konzil; Unbekannte Briefe 1962-1971 von Ida Friederike Görres và Paulus Gordan, chủ biên. Hanna-Barbara Gerl-Falkovitz (Heiligenkreuz im Wienerwald, Austria: Be+Be Verlag, 2015), 439–440. Trích dẫn được dịch bởi Bryson.
 
Đức Thánh Cha phục hồi nhanh, ngài có thể xuất viện trong vài ngày tới
Thanh Quảng sdb
16:48 30/03/2023
Đức Thánh Cha phục hồi nhanh, ngài có thể xuất viện trong vài ngày tới

Một bản tường trình về sức khỏe của Đức Thánh Cha Phanxicô cho thấy ngài đang được điều trị bằng thuốc kháng sinh, và có những phản ứng tích cực nên ngài có thể xuất viện trong vài ngày tới.

(Tin Vatican)

Theo một tuyên bố vào tối thứ Năm của ông Matteo Bruni, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành cả buổi chiều để nghỉ ngơi, cầu nguyện và xem xét một số công việc.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Gemelli ở Rome, nơi Đức Đức Thánh Cha nhập viện từ chiều thứ Tư, cho biết ngài đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm phế quản do vi-rút và cần phải dùng thuốc kháng sinh bằng cách truyền dịch.

Trong tuyên bố của mình, ông Bruni truyền cho hay các nhân viên y tế điều trị cho Đức Đức Thánh Cha tại bệnh viện và theo kết quả của các cuộc kiểm tra lâm sàng, thì Đức Thánh Cha bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm phế quản do vi-rút và cần phải sử dụng thuốc kháng sinh để chữa trị.”

Tin buổi sáng

Vào sáng thứ Năm, ông Bruni cho hay Đức Thánh Cha Phanxicô đã ngủ ngon giấc đêm qua và tình trạng sức khỏe của ngài đang được phục hồi.

Tuyên bố cũng nói rằng Đức Thánh Cha đã “ăn sáng, đọc báo và tiếp tục làm việc,” và trước bữa trưa, ngài đã cầu nguyện trong một nhà nguyện riêng và rước Mình Thánh Chúa.
 
Thông báo của Tòa Thánh về tình trạng sức khoẻ của Đức Thánh Cha Phanxicô. Kế hoạch B cho Tuần Thánh tại Vatican
Đặng Tự Do
17:02 30/03/2023


Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải nhập viện khẩn cấp do suy hô hấp đột ngột xảy ra vào chiều thứ Tư, ngày 29 tháng 3, ngay sau bữa trưa. Đức Thánh Cha đang ở trong căn hộ của mình, phòng 201 trên tầng hai của Casa Santa Marta, khi căn bệnh xảy ra khiến ngài phải nhập viện ngay lập tức tại bệnh viện Gemelli. Ngài đã được đưa đi bằng xe cấp cứu.

Vatican cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã nghỉ ngơi tốt trong đêm đầu tiên sau khi được đưa khẩn cấp đến bệnh viện Agostino Gemelli và “đang dần hồi phục” trong ngày thứ Năm sau khi nhập viện vì bị nhiễm trùng đường hô hấp. Hiện nay, ngài ở trong căn phòng trên tầng mười dành riêng cho các giáo hoàng.

Đức Giáo Hoàng ngay lập tức được điều trị bằng kháng sinh kéo dài vài ngày. Do đó, Vatican đã nhanh chóng chuẩn bị kế hoạch B cho tất cả các cử hành Tuần Thánh, có thể đoán trước là không có sự hiện diện của Đức Phanxicô. Người chủ trì các cử hành phụng vụ cấp giáo hoàng, Đức ông Diego Ravelli, đã xác định một số Hồng Y sẽ thay thế Đức Giáo Hoàng trong nhiều nghi thức phụng vụ đã được lên lịch. Đức Hồng Y Leonardo Sandri, nguyên tổng trưởng Thánh Bộ Các Giáo Hội Đông Phương và phó niên trưởng Hồng Y Đoàn, sẽ cử hành Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, ngày 2 tháng 4, tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Vị giáo hoàng 86 tuổi, người đã bị cắt bỏ một phần phổi khi còn trẻ, đã ăn sáng, đọc báo và làm việc trong phòng bệnh của mình tại bệnh viện Gemelli ở Rome, theo một tuyên bố từ Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh.

“Trước bữa trưa, ngài đến nhà nguyện nhỏ trong phòng riêng, nơi ngài tập trung cầu nguyện và lãnh nhận Bí tích Thánh Thể,” thông cáo cho biết.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải nhập viện hôm thứ Tư sau khi bị khó thở trong những ngày gần đây và được chẩn đoán bị nhiễm trùng đường hô hấp, mặc dù không phải COVID-19. Vatican cho biết ngài sẽ ở lại điều trị vài ngày. Các buổi tiếp kiến của ngài đã bị hủy bỏ cho đến hết ngày thứ Sáu.

Đức Phanxicô dự kiến sẽ cử hành Chúa Nhật Lễ Lá vào cuối tuần này, nhưng không rõ tình trạng sức khỏe của ngài sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc cử hành Tuần Thánh của Vatican, bao gồm Thứ Năm Tuần Thánh, Thứ Sáu Tuần Thánh, Đêm Vọng Phục Sinh và cuối cùng là Chúa Nhật Phục Sinh vào ngày 9 tháng Tư.

Đây là lần nhập viện đầu tiên của ngài kể từ khi Đức Thánh Cha cắt bỏ 33 cm ruột kết và trải qua 10 ngày tại bệnh viện Gemelli vào tháng 7 năm 2021.

Ngài cho biết ngay sau ca phẫu thuật, ngài đã hồi phục hoàn toàn và có thể ăn uống bình thường. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn ngày 24 Tháng Giêng với hãng tin AP, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết bệnh túi thừa, hay chỗ phình ra ở thành ruột, đã “quay trở lại”.

Trước khi nhập viện hôm thứ Tư, Đức Thánh Cha đã xuất hiện với phong độ tương đối tốt trong buổi tiếp kiến chung theo lịch trình thường xuyên của ngài, mặc dù ngài nhăn nhó rất nhiều khi ra vào chiếc “pope mobile”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã sử dụng xe lăn hơn một năm do căng dây chằng ở đầu gối phải và một vết nứt nhỏ ở đầu gối, mặc dù gần đây ngài đã chống gậy để đi lại nhiều hơn là ngồi xe lăn.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài từ chối phẫu thuật các vấn đề về đầu gối vì ngài không phản ứng tốt với việc gây mê toàn thân trong cuộc phẫu thuật đường ruột năm 2021.
 
Bích chương gần Vatican kêu gọi Đức Giáo Hoàng ngừng đàn áp Thánh lễ Latinh
Đặng Tự Do
17:05 30/03/2023


Những bích chương kêu gọi Đức Thánh Cha Phanxicô ngừng đàn áp Thánh lễ Latinh đã được dán gần Vatican vào thứ Ba, trong biểu hiện mới nhất của sự phản đối đối với Đức Giáo Hoàng.

Các bích chương có hình ảnh của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI và Thánh Gioan Phaolô II và trích dẫn từ các văn bản của các ngài nói tích cực về nghi thức cũ, mà Đức Phanxicô đã tìm cách hạn chế.

“Vì tình yêu dành cho Đức Giáo Hoàng. Vì hòa bình và sự hiệp nhất của giáo hội. Hãy cho Thánh lễ Latinh truyền thống được tiếp tục,” các bích chương, được dán chủ yếu ở khu dân cư Prati gần quảng trường Thánh Phêrô, đã viết như trên.

Các bích chương này đang đề cập đến quyết định của Đức Phanxicô vào năm 2021 nhằm hủy bỏ một trong những quyết định phụng vụ có chữ ký của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 và áp đặt lại các hạn chế trong việc cử hành Thánh lễ cũ. Đức Phanxicô nói rằng ngài phải hành động vì sự lan rộng của nghi thức cũ đang gây chia rẽ các giáo xứ.

Ngài cho biết quyết định của Đức Bênêđictô XVI tự do hóa việc sử dụng nó vào năm 2007 đã bị lợi dụng bởi những người phản đối những cải cách hiện đại hóa của Công đồng Vatican II, trong những năm 1960 cho phép cử hành Thánh lễ bằng tiếng bản địa, không chỉ bằng tiếng Latinh.

Sáng kiến bích chương, dự kiến kéo dài 15 ngày, được tổ chức bởi một nhóm các nhà hoạt động ủng hộ Thánh lễ Latinh và các blogger nói rằng họ sợ mục đích cuối cùng của Đức Phanxicô là cấm hoàn toàn nghi thức cổ xưa. Sau sắc lệnh ban đầu của Đức Phanxicô hạn chế việc cử hành, văn phòng phụng vụ của Vatican đã đưa ra hai giải thích tiếp theo khiến việc cử hành rộng rãi trở nên khó khăn hơn.

Trong một tuyên bố, các nhóm truyền thống cho biết họ bị gạt ra ngoài lề một cách bất công và bị hàng giáo phẩm Công giáo từ chối chỉ vì họ chỉ bày tỏ đức tin kiên định của mình. Họ nói rằng họ đang hành động “vì tình yêu dành cho Đức Giáo Hoàng, để ngài có thể cởi mở hơn để hiểu những vùng ngoại vi phụng vụ mà không còn cảm thấy được chào đón trong Giáo Hội nữa.”

Sáng kiến này phản ánh sự phản đối ngày càng tăng đối với Đức Phanxicô từ một số khu vực truyền thống trong Giáo hội Công giáo. Trong khi chỉ một phần nhỏ người Công giáo tham dự các Thánh lễ Latinh cũ, cuộc đàn áp của Đức Phanxicô đã trở thành lời kêu gọi tập hợp những người bảo thủ khác chống lại khuynh hướng tiến bộ của ngài.
Source:AP
 
Ý cầu nguyện tháng Tư của Đức Thánh Cha: ‘Cho một nền văn hóa bất bạo động’
Thanh Quảng sdb
17:58 30/03/2023
Ý cầu nguyện tháng Tư của Đức Thánh Cha: ‘Cho một nền văn hóa bất bạo động’

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố ý cầu nguyện tháng Tư, và kêu gọi mọi người cầu nguyện và làm việc cho một nền văn hóa bất bạo động nhằm thúc đẩy hòa bình.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Khi Giáo hội mừng kỷ niệm 60 năm kể từ khi Thánh Thánh Cha Gioan XXIII công bố thông điệp “Bình an cho Dương thế” (Pacem in Terris), Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các Kitô hữu cầu nguyện cho một nền văn hóa bất bạo động.

Đức Thánh Cha đã phát hành một video kèm theo ý cầu nguyện của ngài cho tháng Tư năm 2023, do Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Thánh Cha phát hành.

ĐTC nhấn mạnh “chiến tranh là điên rồ” là “phi lý”.

Ngài nhớ lại: “Bất kỳ cuộc chiến tranh nào, bất kỳ cuộc đối đầu vũ trang nào, luôn kết thúc bằng thảm bại cho tất cả.

Văn hóa bất bạo động

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đối chiếu não trạng xung đột với não trạng dựa trên bất bạo động.

Ngài nói: “Sống, nói và hành động không bạo lực không phải là đầu hàng, mất mát hay từ bỏ bất cứ điều gì, mà là khao khát tất cả”.

Mọi người, Đức Thánh Cha nói thêm, được mời gọi để “phát triển một nền văn hóa hòa bình.”

Ngài nói, bất bạo động có thể đưa ra kim chỉ nam cho các hành động của chúng ta, “cả trong cuộc sống hàng ngày và trong các mối quan hệ quốc tế.”

ĐTC nói: “Chúng ta hãy nhớ rằng, ngay cả trong các trường hợp tự vệ, hòa bình là mục tiêu cuối cùng và một nền hòa bình lâu dài chỉ có thể tồn tại khi không có vũ khí!”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc video ý chỉ của mình: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho một nền văn hóa bất bạo động lan rộng hơn, điều này sẽ tiến triển khi các quốc gia và công dân ngày càng ít sử dụng vũ khí hơn”.

Hòa bình trong trái tim của chúng ta

Một thông cáo báo chí kèm theo video đã nhắc lại nhiều người đã thúc đẩy chính nghĩa hòa bình và bất bạo động, bao gồm Mahatma Gandhi, Martin Luther King Jr. và Thánh Teresa Calcutta.

Bên cạnh bài phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô, video còn có những cảnh tàn phá từ các cuộc chiến tranh khác nhau hiện đang tàn phá thế giới, cùng với những bức chân dung đen trắng của những người ủng hộ hòa bình.

Trong Tông huấn “Hòa bình cho dương gian” (Pacem in Terris), Đức Gioan XXIII đã than thở về những tác động tiêu cực của bạo lực, vốn “không gieo hạt giống nào ngoài hận thù và bạo lực”.

Cha Frédéric Fornos SJ, Giám đốc Quốc tế của Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Thánh Cha, cho biết hòa bình giữa các dân tộc bắt đầu “trong phần cụ thể và mật thiết nhất của trái tim chúng ta”, giống như chiến tranh và xung đột bắt nguồn từ đó.

Cha Fornos nói: “Tin Mừng cho chúng ta thấy cuộc đời của Chúa Giêsu mạc khải con đường bình an đích thực và mời gọi chúng ta bước theo Ngài, Chính trong tinh thần này mà chúng ta được mời gọi để ‘giải giáp’ chính mình, theo nghĩa là ‘giải giới’ lời nói, hành động, sự thù hận của chúng ta.”
 
Các Hồng Y chia nhau chủ sự các cử hành trong Tuần Thánh và Lễ Phục sinh
Đặng Tự Do
21:27 30/03/2023
Theo RaiNews24, Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, Niên Trưởng Hồng Y Đoàn, nói với LaPresse: “Tôi sẽ là người chủ tế trong thánh lễ sáng Phục sinh”. Ngài cho biết như trên, nhưng không nói thêm bất cứ điều gì về việc ai sẽ đọc Thông điệp Urbi et Orbi.

Vị Niên Trưởng Hồng Y Đoàn, cho biết thêm: “Chúng tôi đã chia các cử hành khác nhau trong Tuần Thánh và Lễ Phục sinh. Ngày Lễ Lá sẽ được cử hành bởi Phó Niên Trưởng, là Đức Hồng Y Leonardo Sandri. Thứ Năm Tuần Thánh, vào buổi sáng Đức Hồng Y Angelo De Donatis, Giám Quản Rôma sẽ chủ sự Lễ Truyền Dầu. Thánh lễ rửa chân sẽ do Đức Hồng Y Gambetti, Giám quản Đền Thờ Thánh Phêrô chủ sự”.

Hiện tại, vẫn chưa có thông tin gì về việc vị nào sẽ chủ sự cử hành Tưởng Niệm Cuộc Thương Khó Chúa, buổi Đi Đàng Thánh Giá tại Đấu trường Rôma và Đêm Vọng Phục Sinh.

RaiNews24 phàn nàn rằng nhiều giờ trôi qua, vấn đề sức khỏe liên quan đến Đức Thánh Cha Phanxicô ngày càng trở nên khó giải mã. Các phiên bản được đưa ra không chỉ khác nhau mà còn mâu thuẫn với nhau. Phiên bản ban đầu của Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho rằng Đức Thánh Cha đến bệnh viện Agostino Gemelli để khám bệnh theo kế hoạch đã được dự trù trước. Vài giờ sau đó, lại có phiên bản khác của Phòng Báo Chí Tòa Thánh nói rằng ngài được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Gemelli.

RaiNews24 cũng cho biết Đức Hồng Y Leonardo Sandri cho họ biết rằng từ hôm thứ Hai 27 tháng Ba, tức là trước khi Đức Thánh Cha được đưa đi cấp cứu, ngài đã được báo cho biết là sẽ chủ tế Lễ Lá tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha vì những khó khăn trong việc đi lại, sẽ không chủ tế, ngài chỉ giảng trong thánh lễ.
Source:Sismografo
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
TGP Sàigon thành lập Học Viện Mục Vụ
+TGM Giuse Nguyễn Năng
10:08 30/03/2023

 
VietCatholic TV
Nghiêm trọng: ĐGH được đưa gấp vào bệnh viện. Thông báo của Tòa Thánh. Xin cầu nguyện cho ngài
VietCatholic Media
02:42 30/03/2023


1. Đức Giáo Hoàng phải vào bệnh viện vì nhiễm trùng đường hô hấp

Sau buổi triều yết chung sáng thứ Tư 29 tháng Ba, Đức Thánh Cha đã được chở đến bệnh viện bằng xe cứu thương.

Lúc 8:30 tối ngày thứ Tư 29 tháng Ba, theo giờ địa phương Rôma, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết như sau:

Trong vài ngày qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phàn nàn về một số khó khăn về hô hấp và chiều nay ngài đã đến bệnh viện Đa Khoa Agostino Gemelli để kiểm tra y tế.

Kết quả kiểm tra cho thấy một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp (không bao gồm nhiễm trùng Covid 19), và sẽ cần một vài ngày điều trị y tế thích hợp tại bệnh viện.

Đức Thánh Cha Phanxicô cảm động trước nhiều thông điệp nhận được và bày tỏ lòng biết ơn về sự gần gũi và lời cầu nguyện.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Đức Thánh Cha Phanxicô, 86 tuổi, đã bị cắt bỏ một phần phổi phải khi bị viêm phổi nặng khi còn trẻ.

Đức Thánh Cha đã chia sẻ đôi điều về kinh nghiệm đó trong một bài viết cho tờ New York Times vào ngày 26 tháng 11 năm 2020.

Tôi nhớ vào ngày 13 tháng 8 năm 1957. Tôi được đưa đến bệnh viện, người nhận ra rằng bệnh của tôi không phải là loại bệnh cúm mà bạn có thể điều trị bằng aspirin. Ngay lập tức họ rút một lít rưỡi nước ra khỏi phổi của tôi, và tôi vẫn ở đó chiến đấu cho sự sống của mình. Tháng 11 năm sau, họ phẫu thuật để cắt bỏ thùy trên bên phải của một lá phổi. Tôi hiểu phần nào cảm giác của những người mắc Covid-19 khi họ phải vật lộn để thở bằng máy thở.

Ngài đã kể lại rằng vào dịp đó, một y tá hiểu biết đã cứu mạng ngài như thế nào.

Theo tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, tin tức chính thức từ Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, là Đức Thánh Cha chỉ bị nhiễm trùng đường hô hấp. Tuy nhiên, nhà báo người Á Căn Đình Elisabetta Piqué, được coi là có nguồn tin tốt ở Vatican, đã báo cáo trên tờ La Nacion, rằng Đức Phanxicô có thể đã bị đau tim hôm nay.

Cô báo cáo từ các nguồn của mình rằng khi trở lại Casa Santa Marta, sau buổi tiếp kiến chung ở quảng trường Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng bắt đầu cảm thấy “đau ngực”. Bác sĩ riêng của ngài, Massimiliano Strappetti, khuyên ngài nên đến ngay Bệnh viện Gemelli. Ngài đã được đưa đến đó bằng xe cấp cứu. Trong buổi tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha có vẻ ổn, mặc dù rõ ràng là bị đau ở đầu gối vào những lúc chuyển từ tư thế ngồi sang tư thế đứng và di chuyển khỏi xe giáo hoàng.

Piqué lưu ý rằng trong cuốn sách “Sức khỏe của các Giáo hoàng” của Nelson Castro xuất bản năm 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng vào năm 2004, khi còn là Tổng giám mục của Buenos Aires, ngài đã mắc bệnh tim, một “cơn tiền nhồi máu”. Nhưng sau khi nhập viện vài ngày, ngài không còn vấn đề gì về tim nữa.
Source:Aleteia

2. Sức khỏe của Đức Thánh Cha Phanxicô: Đây là dòng thời gian về các vấn đề y tế của ngài trong những năm gần đây

Vatican cho biết hôm thứ Tư rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ phải nhập viện “vài ngày” sau khi được chẩn đoán mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Đức Thánh Cha Phanxicô 86 tuổi, người đã trải qua hầu hết 10 năm làm giáo hoàng trong tình trạng sức khỏe tương đối tốt, đã phải đối mặt với một số tình trạng y tế đau đớn trong vài năm qua.

Đây là một biểu đồ thời gian về những mối quan tâm sức khỏe gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô:

Tháng 12 năm 2020

Một cơn đau thần kinh tọa trong những ngày cuối cùng của năm 2020 đã khiến Đức Thánh Cha Phanxicô không thể chủ trì các nghi lễ của Vatican vào đêm giao thừa và ngày đầu năm mới.

Đức Thánh Cha Phanxicô bị đau thần kinh tọa trong nhiều năm; ngài đã nói về điều đó trong một cuộc họp báo trên chuyến bay trở về sau chuyến đi tới Brazil vào tháng 7 năm 2013.

“Đau thần kinh tọa rất đau, rất đau! Tôi không muốn điều đó xảy ra với bất kỳ ai,” ngài nói về tình trạng bắt đầu ở lưng dưới và có thể gây ra cơn đau chạy dọc từ mặt sau của đùi và chân xuống bàn chân.

Tháng Giêng 2021

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng buộc phải hủy bỏ thêm ba lần xuất hiện trước công chúng vào cuối Tháng Giêng do chứng đau dây thần kinh tọa.

Tháng 7 năm 2021

Một vấn đề với ruột kết của ngài đã khiến Đức Giáo Hoàng phải nhập viện vào ngày 4 tháng 7 năm 2021.

Theo Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trải qua cuộc phẫu thuật để giảm bớt tình trạng hẹp ruột kết do viêm túi thừa. Ca phẫu thuật kéo dài ba giờ bao gồm phẫu thuật cắt nửa đại tràng trái, cắt bỏ một bên đại tràng.

Vatican cho biết trong 11 ngày ở lại Bệnh viện Gemelli ở Rome, Đức Thánh Cha đã có “tiến triển lâm sàng bình thường” trong quá trình hồi phục.

Tháng Giêng 2022

Tại các cuộc họp vào Tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ rằng ngài đang gặp vấn đề với đầu gối.

“Xin thứ lỗi cho tôi nếu tôi ngồi yên, nhưng hôm nay tôi bị đau ở chân… Tôi đau, nếu tôi đứng cũng đau,” Đức Thánh Cha nói với các nhà báo đến Vatican từ Trung tâm Truyền thông Kitô giáo có trụ sở tại Jerusalem vào ngày 17 tháng Giêng.

Ngài giải thích thêm trong buổi tiếp kiến chung vào tuần sau, nói rằng lý do ngài không thể chào đón những người hành hương như thường lệ là vì “chân phải của tôi có vấn đề tạm thời,” dây chằng đầu gối bị viêm.

Tháng 2 năm 2022

Vào cuối tháng 2, Đức Thánh Cha Phanxicô đã hủy bỏ hai sự kiện công cộng do bị đau đầu gối theo yêu cầu nghỉ ngơi của bác sĩ.

Trong tháng sau đó, ngài được giúp đi lên xuống cầu thang, nhưng vẫn tiếp tục đi và đứng mà không cần trợ giúp.

Tháng 4 năm 2022

Trong chuyến viếng thăm Malta vào cuối tuần đầu tiên của tháng 4, Đức Thánh Cha Phanxicô đã sử dụng thang máy để xuống máy bay. Một thang máy đặc biệt cũng đã được lắp đặt tại Vương cung thánh đường Thánh Phaolô ở Rabat, để Đức Phanxicô có thể đến thăm và cầu nguyện trong hang hầm mộ mà không cần đi thang bộ.

Trên chuyến bay trở về vào ngày 3 tháng 4, ngài nói với các nhà báo rằng “sức khỏe của tôi hơi yếu, tôi có vấn đề về đầu gối khiến việc đi lại gặp khó khăn”.

Trong cử hành tưởng niệm Chúa chịu chết vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh ở Vatican, Đức Thánh Cha không phủ phục trước bàn thờ, như ngài đã làm trong quá khứ.

Ngài cũng không chủ sự Thánh lễ Vọng Phục sinh vào ngày 16 tháng 4 hay tham gia rước nến Phục sinh mà ngồi ở phía trước cộng đoàn trên một chiếc ghế màu trắng.

Vatican cho biết vào ngày 22 tháng 4 và ngày 26 tháng 4, chương trình nghị sự của Đức Phanxicô đã được hủy bỏ để kiểm tra y tế và nghỉ ngơi cho đầu gối của ngài. Ngày hôm sau, Đức Giáo Hoàng nói với những người hành hương trong buổi tiếp kiến chung rằng đầu gối của ông khiến ông không thể đứng lâu.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng bắt đầu ngồi yên trong chiếc pope mobile khi chào đón những người hành hương tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Vào ngày 30 tháng 4, ngài nói rằng bác sĩ của ngài đã yêu cầu ngài không được đi bộ.

Tháng 5 năm 2022

Vào đầu tháng 5, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài sẽ trải qua một thủ thuật y tế trên đầu gối của mình, “một can thiệp bằng sự xâm nhập”, theo đó ngài có thể muốn nói đến một mũi tiêm trị liệu, đôi khi được sử dụng để giảm đau đầu gối do đứt dây chằng.

Hai ngày sau, lần đầu tiên ngài sử dụng xe lăn ở nơi công cộng kể từ cuộc phẫu thuật ruột kết vào tháng 7 năm 2021. Trong suốt tháng 5, ngài tiếp tục sử dụng xe lăn và tránh đứng và đi lại nhiều.

Theo một tổng giám mục người Á Căn Đình thân cận với Đức Giáo Hoàng, Đức Phanxicô cũng trải qua hơn hai giờ phục hồi chức năng cho đầu gối mỗi ngày.

Việc điều trị “đang mang lại kết quả”, Đức Tổng Giám Mục Víctor Manuel Fernández đã viết trên Twitter vào ngày 14 tháng 5 sau khi ngài có cuộc gặp riêng với Đức Phanxicô.

Ngoài vấn đề đầu gối, “ngài khoẻ hơn bao giờ hết,” Đức Cha Fernández nói thêm.

Trước đó, bộ trưởng du lịch của Li Băng đã nói rằng một chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha đến nước này vào tháng 6 đã bị hoãn lại do sức khỏe của Đức Thánh Cha.

Đức Giáo Hoàng đã đứng lâu hơn khi cử hành Thánh lễ ngày 15 tháng 5 tại Quảng trường Thánh Phêrô. Sau đó, một chủng sinh đến từ Mễ Tây Cơ đã chụp được khoảnh khắc vui vẻ giữa những người hành hương và Đức Thánh Cha khi ngài chào đón họ từ xe giáo hoàng.

Một số người đã cảm ơn Đức Thánh Cha vì đã hiện diện trong Thánh lễ, mặc dù ngài bị đau đầu gối, Đức Phanxicô đáp lại: “Con có biết cha cần gì cho đầu gối của mình không? Một chút rượu tequila.”

Tháng 6 năm 2022

Đầu tháng 6, Vatican đã hoãn chuyến thăm dự kiến của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan vì lý do sức khỏe. Chuyến đi đã được lên kế hoạch từ ngày 2 đến ngày 7 tháng 7 nhưng đã bị hoãn lại “theo yêu cầu của các bác sĩ của ngài, và để không gây nguy hiểm cho kết quả điều trị đầu gối mà ngài đang trải qua”.

Chưa đầy một tuần sau, Vatican thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ không chủ sự Thánh lễ Mình Máu Thánh Chúa vào ngày 16 tháng 6 vì các vấn đề về đầu gối của ngài và “các nhu cầu phụng vụ cụ thể của việc cử hành.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận xét về sức khỏe của ngài và nói về những ảnh hưởng của tuổi già nói chung trong buổi tiếp kiến chung ngày 15 tháng Sáu.

“Khi bạn già, bạn không còn kiểm soát được cơ thể của mình. Người ta phải học cách chọn điều gì nên làm và điều gì không nên làm,” Đức Thánh Cha nói. “Sức sống của thể xác suy tàn và bỏ rơi chúng ta, mặc dù trái tim chúng ta không ngừng khao khát. Sau đó, người ta phải học cách thanh lọc ham muốn: kiên nhẫn, chọn những gì trước yêu cầu cơ thể và cuộc sống. Khi về già, chúng ta không thể làm những điều như khi còn trẻ: cơ thể có một tốc độ khác, và chúng ta phải lắng nghe cơ thể và chấp nhận những giới hạn của nó. Tất cả chúng ta đều có những vấn đề như thế. Bây giờ tôi cũng phải chống gậy.”

Vào cuối tháng, vào ngày 28 tháng 6, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chống gậy đến gặp các giám mục từ Brazil và nói với các ngài: “Tôi đã có thể đi bộ được ba ngày rồi.”

Tháng 8 năm 2022

Vào ngày 4 tháng 8, Vatican thông báo rằng Massimiliano Strappetti, một y tá của Vatican, đã được bổ nhiệm làm “trợ lý chăm sóc sức khỏe cá nhân” của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Tháng 11 năm 2022

José María Villalón, bác sĩ trưởng của đội bóng đá Atlético de Madrid, được tuyển dụng để hỗ trợ Đức Thánh Cha Phanxicô chữa các vấn đề về đầu gối. Ông nói rằng Đức Giáo Hoàng là “một bệnh nhân rất tốt bụng và rất bướng bỉnh theo nghĩa là có những thủ tục phẫu thuật mà ngài không muốn” và rằng “chúng tôi phải cung cấp cho ngài những phương pháp điều trị bảo thủ hơn để ngài đồng ý”.

Tháng Giêng 2023

Trong một cuộc phỏng vấn do Associated Press đăng tải vào ngày 25 Tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô thông báo rằng bệnh viêm túi thừa của ngài đã quay trở lại. Ngài nhấn mạnh rằng ngài có “sức khỏe tốt” và đối với tuổi của ngài điều đó là “bình thường”.

Tháng 2 năm 2023

Vào ngày 23 tháng 2, Vatican thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô bị “cảm nặng”. Đức Giáo Hoàng đã phát các bản sao các bài phát biểu của mình vào hai cuộc hẹn vào buổi sáng thay vì đọc to chúng như thường lệ.

Tháng 3 năm 2023

Vào ngày 29 tháng 3, Vatican thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ ở lại bệnh viện ở Rôma trong “vài ngày” do bị nhiễm trùng đường hô hấp.


Source:Catholic News Agency
 
Sân bay Nga ở Crimea bị drone phản lực tấn công nổ long trời. Bộ Quốc Phòng Mỹ tin Kyiv sẽ thắng lớn
VietCatholic Media
03:05 30/03/2023


1. Căn cứ không quân Nga ở Crimea bị tấn công bằng máy bay không người lái chạy bằng động cơ phản lực

Sergey Aksyonov, Thống Đốc Crimea, do Nga dựng nên, xác nhận rằng một căn cứ không quân Nga tại thành phố Simferopol trên bán đảo Crimea đã bị tấn công.

Ông nói rằng rất có thể Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái chạy bằng động cơ phản lực - được gọi là Strizh - trong nỗ lực tấn công căn cứ không quân này.

Các kênh truyền thông xã hội không chính thức ở Crimea nói rằng chiều thứ Tư theo giờ địa phương một tiếng nổ rất lớn đã được nghe thấy ở ngay trung tâm thành phố Simferopol gần đó. Thông thường, các cuộc tấn công vào bán đảo Crimea diễn ra vào buổi sáng sớm, lúc các lực lượng phòng không được cho là mất cảnh giác và mệt mỏi nhất. Các cuộc tấn công vào giữa ngày và ban chiều thường xảy ra khi có các tin tình báo liên quan đến việc người Nga vận chuyển một số khí tài chiến tranh.

CNN trước đó cũng đưa tin rằng các video và bài đăng trên mạng xã hội cho thấy một vụ nổ và hỏa hoạn tại một sân bay quân sự của Nga ở Crimea.

Bất kể các cột khói bốc lên cao và những tiếng nổ thứ cấp xảy ra sau tiếng nổ rất lớn ban đầu, Sergey Aksyonov, cho rằng “chiếc máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở khu vực Simferopol và không có thương vong hay thiệt hại nào”.

Các video được đăng vào chiều thứ Tư theo giờ địa phương cho thấy một cột khói đen bốc lên từ Hvardiiske ở quận Simferopol thuộc trung tâm Crimea, nơi có một căn cứ không quân.

Hiện chưa có bình luận chính thức nào từ phía Ukraine.

2. 25 triệu Mỹ Kim của Nga nổ tung gần Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm, 30 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết ngoài các cuộc tấn công ở miền Đông Ukraine như những ngày gần đây, quân Nga có thể đang thăm dò mở các cuộc tấn công ở miền Nam Ukraine.

Cô cho biết ở phía nam, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã phá hủy một chiếc thuyền máy của Nga mà quân xâm lược đã cố gắng sử dụng để triển khai lại nhóm phá hoại và trinh sát của chúng giữa các đảo trên sông Dnipro.

“Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã loại khỏi vòng chiến 12 binh sĩ Nga, phá hủy một máy bay không người lái Orlan-10 và một phương tiện kéo đa năng cho các hệ thống pháo binh của đối phương”

“Quân xâm lược không ngừng pháo kích vào thường dân vùng hữu ngạn. Mặc dù số lượng các cuộc tấn công của đối phương đã giảm xuống còn 30 cuộc mỗi ngày, nhưng việc sử dụng máy bay thả bom dẫn đường đang trở thành một chiến thuật được lên kế hoạch”.

Đặc biệt, vào buổi tối, một cặp máy bay chiến đấu Su-35 của Nga đã tấn công quận Beryslav của vùng Kherson bằng hai quả bom trên không, phá hủy các tòa nhà dân cư và hành chính, nhà phụ và đường ống. Không có thương vong được báo cáo.

Các đơn vị hỏa tiễn phòng không của Không quân Ukraine đã bắn hạ một máy bay ném bom Su-24M của Nga gần Bakhmut.

Trong khi đó, tại thành phố Bakhmut, quân xâm lược đã mất 7 xe tăng, 6 hệ thống pháo khi cố gắng tấn công vào phía Đông thành phố Bakhmut. Để yểm trợ cho quân Nga đang rút lui sau cuộc tấn công bất thành, không quân Nga đã tung các máy bay cường kích lên trợ chiến. Một chiếc SU-24M đã bị bắn rớt, phi công không kịp phóng ra khỏi chiếc máy bay xấu số đã nổ tung. SU-24 trị giá 25 triệu Mỹ Kim. SU-24M là phiên bản mới hơn, còn đắt giá hơn nữa.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 29 Tháng Ba, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến gần 172.340 kẻ xâm lược Nga, trong đó có 610 người trong 24 giờ qua.

Ngoài ra, tính đến ngày 29 tháng 3, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.609 xe tăng Nga, 6.966 xe thiết giáp, 2.659 hệ thống pháo, 526 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 277 hệ thống phòng không, 306 máy bay chiến đấu, 291 máy bay trực thăng, 2.239 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.507 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 288 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

3. Trận chiến giành Bakhmut đã biến thành một “lễ hội tàn sát đối với người Nga”, tướng hàng đầu của Hoa Kỳ nói

Có khoảng 6.000 lính đánh thuê của nhóm Wagner đang chiến đấu ở thành phố Bakhmut miền đông Ukraine, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ hôm thứ Tư.

“Hiện tại họ đang tiến hành các hoạt động chiến đấu chủ yếu ở Bakhmut. Có lẽ khoảng 6.000 là lính đánh thuê thực sự và có thể có từ 20.000 hoặc 30.000 tân binh khác mà họ nhận được, nhiều người trong số họ đến từ các nhà tù,” Milley nói với Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin. “Và họ đang phải chịu một số lượng lớn thương vong ở khu vực Bakhmut; Người Ukraine đang gây ra rất nhiều chết chóc và tàn phá cho những kẻ này”.

Milley cho rằng trận chiến ở Bahkmut đã biến thành một “lễ hội tàn sát” đối với người Nga.

“Người Ukraine đang thực hiện một cuộc phòng thủ khu vực rất hiệu quả, là điều đã được chứng minh là rất tốn kém đối với người Nga. Trong khoảng 20, 21 ngày qua, người Nga đã không đạt được bất kỳ tiến bộ nào trong và xung quanh Bahkmut,” ông nói. “Vì vậy, đó là một lễ hội tàn sát đối với người Nga. Họ đang bị tấn công ở vùng lân cận Bahkmut và người Ukraine đã chiến đấu rất, rất tốt”.

Người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Nga, Yevgeny Prigozhin, cho biết trong một thông điệp ghi âm vào đầu ngày thứ Tư rằng trận chiến giành thành phố “thực tế đã tiêu diệt quân đội Ukraine,” nhưng nói thêm rằng Wagner cũng “bị đánh tơi tả”.

Milley cũng đề cập đến các đồng minh của Nga: Trung Quốc, Nga và Iran đang “tiến lại gần nhau hơn” và sẽ là một vấn đề dai dẳng trong nhiều năm tới, Milley nói.

Ông nói rằng ông lo ngại về “bất kỳ sự hợp tác và gắn kết nào giữa Nga và Trung Quốc” và rằng hai nước đang “xích lại gần nhau hơn”.

“Tôi sẽ không gọi đó là một liên minh đầy đủ thực sự theo đúng nghĩa của từ đó, nhưng chúng ta đang chứng kiến người Nga và Trung Quốc xích lại gần nhau hơn, và điều đó thật rắc rối,” Milley nói. “Và sau đó nếu bạn thêm vào Iran… ba quốc gia đó cùng nhau sẽ trở thành vấn đề trong nhiều năm tới, tôi nghĩ, đặc biệt là Nga và Trung Quốc vì khả năng của họ.”

Tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp Tổng thống Vladimir Putin tại Mạc Tư Khoa. Trung Quốc trong những tuần gần đây đã nhiều lần cố gắng thể hiện mình là một nhà môi giới hòa bình đầy tham vọng, nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn và đàm phán hòa bình trong một tài liệu lập trường với ngôn từ mơ hồ được công bố vào tháng trước. Các nước phương Tây đã xem xét các ý định của Bắc Kinh với sự nghi ngờ sâu sắc, và người đứng đầu NATO nói rằng liên minh đã nhận thấy “một số dấu hiệu” cho thấy Nga đang thúc ép Trung Quốc cung cấp viện trợ sát thương.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine ghi nhận rằng họ chưa thấy Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga và nhận định rằng Trung Quốc có lẽ sẽ chấp nhận cho Putin trốn tránh mà không dẫn độ khi Putin bỏ trốn khỏi Nga để tránh bị đưa ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, và tránh bị người Nga bắt giữ.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Austin nhận định rằng, cuộc phản công mùa xuân của Ukraine có 'cơ hội thành công rất cao'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Spring Counteroffensive Has 'Very Good Chance' of Success: Austin”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Austin nhận định rằng, cuộc phản công mùa xuân của Ukraine có 'cơ hội thành công rất cao'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết Ukraine có “cơ hội rất cao” để phát động một cuộc phản công thành công trong mùa xuân.

Các báo cáo về kế hoạch phản công được đưa ra khi quân đội Nga tiếp tục đấu tranh để đạt được các tiến bộ ít ỏi ở Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, nhằm giành chiến thắng nhanh chóng trước quân đội Ukraine, vào thời điểm đó được cho là yếu hơn quân đội của Mạc Tư Khoa, một trong những quân đội lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, Ukraine đã phản ứng bằng một nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn dự kiến, được hỗ trợ bởi một lượng lớn vũ khí do các đồng minh cung cấp. Điều này đã làm giảm lợi ích quân sự của Nga, thậm chí cho phép Ukraine lấy lại hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ trong một cuộc phản công vào mùa thu năm ngoái.

Giờ đây, các nhà phân tích đang suy đoán rằng Ukraine có thể tiến hành một cuộc phản công khác trong những tháng tới nhằm nỗ lực giành lại thêm lãnh thổ của họ từ lực lượng Nga.

Austin, trong buổi điều trần trước Ủy ban Lực lượng Vũ trang Thượng viện Hoa Kỳ, đã nhấn mạnh về những tháng giao tranh sắp tới trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine. Ở vị trí của mình, Austin đã giúp giám sát việc chuyển hàng tỷ đô la viện trợ quân sự cho Ukraine.

Austin cho biết ông tin rằng Ukraine có thể sẽ chiếm “thế thượng phong” trước các lực lượng Nga trong những tháng tới khi giao tranh gia tăng, và chỉ ra khả năng Ukraine gây ra tổn thất “đáng kể” cho các lực lượng Nga.

Ông nói: “Nga đã cạn kiệt kho xe bọc thép theo cách mà không ai có thể tưởng tượng được. Và bây giờ chúng ta thấy cách Nga phải quay sang dùng đến xe tăng T-54 và T-55 vì mức độ thiệt hại mà người Ukraine đã gây ra cho họ”.

Liên quan đến cuộc phản công mùa xuân, Austin cho biết ông hy vọng mức độ chiến đấu sẽ tăng lên trong những tháng tới, sau nhiều tháng tiến độ chậm hơn trong mùa đông. Ông nói rằng Ukraine sẽ có vị thế tốt để đạt được những bước tiến chống lại Nga trong mùa xuân.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy giao tranh gia tăng vào mùa xuân khi các điều kiện cơ động được cải thiện, và dựa trên những điều chúng ta đã làm và tiếp tục làm. Tôi nghĩ Ukraine sẽ có cơ hội thành công rất cao,” Austin nói.

Trong khi các chuyên gia chính sách đối ngoại tin rằng Ukraine có thể tiến hành một cuộc phản công vào mùa xuân, Ukraine đã hạ thấp khả năng này. Mykhailo Podolyak, cố vấn của người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết hồi đầu tháng 3 rằng Ukraine sẽ chỉ khởi động một cuộc phản công mới khi nó sẵn sàng, thay vì tuân theo bất kỳ mốc thời gian nào.

Theo New York Times, Mỹ đã hứa sẽ cung cấp “đầy đủ và nhanh chóng” cho Ukraine những vũ khí cần thiết cho cuộc phản công mùa xuân.

Trong khi đó, quân đội Ukraine hiện đang tiếp tục tìm cách ngăn chặn Nga giành được lợi ích ở các khu vực bao gồm Bakhmut. Nga và Ukraine đã tham gia vào cuộc chiến kéo dài nhiều tháng để giành quyền kiểm soát thành phố Donetsk này, khi Nga đặt mục tiêu mang lại một chiến thắng mang tính biểu tượng trước Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận qua email.

5. Chính phủ Đức cho biết sẽ tăng hỗ trợ quân sự cho Ukraine thêm 13 tỷ USD

Chính phủ liên bang Đức đã đồng ý phân bổ thêm khoản hỗ trợ quân sự trị giá 12 tỷ euro tức là hơn 13 tỷ USD, cho Ukraine trong vòng 9 đến 10 năm tới.

“Đức đã hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống Nga trong hơn một năm bằng tiền, thiết bị và vật chất và sẽ tiếp tục làm như vậy. Điều này cũng phải được phản ánh trong ngân sách. Một mặt, để mua vũ khí cho Ukraine, và mặt khác, để thay thế vũ khí và vật liệu được bàn giao cho Ukraine từ kho dự trữ của Bundeswehr”

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết thêm, khoảng 4,3 tỷ USD sẽ được chuyển cho quân đội Đức để thay thế khoản viện trợ quân sự mà Berlin đã trao cho Kyiv kể từ sau cuộc xâm lược.

Đầu năm nay, Berlin đã có một động thái lịch sử là trang bị cho Ukraine xe tăng Leopard 2.

6. Thủ tướng Ba Lan kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu hạn chế tác động của dòng ngũ cốc Ukraine tràn sang các nước láng giềng

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm thứ Tư kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu sử dụng “tất cả các công cụ” để hạn chế tác động của dòng ngũ cốc Ukraine tràn vào thị trường các nước láng giềng.

Phát biểu với các phóng viên ở Warsaw, Morawiecki nói rằng “chúng tôi không đồng ý với điều này và chúng tôi không đồng ý rằng loại ngũ cốc này nên được bán trên thị trường Ba Lan” và “làm mất ổn định thị trường nội địa của chúng tôi”.

Morawiecki cho biết ông đã đồng ý với các nhà lãnh đạo của một số quốc gia thuộc Liên minh Âu Châu có chung biên giới với Ukraine, chuyển một lá thư tới Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen yêu cầu “sử dụng ngay lập tức tất cả các công cụ, tất cả các thủ tục và quy định hiện có, để hạn chế tác động của ngũ cốc Ukraine đến các thị trường của các nước láng giềng của Ukraine.

“Chúng ta sẵn sàng giúp lấy loại ngũ cốc này và xuất khẩu sang Phi Châu. Thế là xong,” Morawiecki nói thêm.

Theo Reuters, sự tức giận ngày càng tăng ở vùng nông thôn Ba Lan đối với dòng ngũ cốc Ukraine đang ảnh hưởng đến giá của Ba Lan.

Tại một cuộc họp của Hội đồng Nông nghiệp và Thủy sản Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels vào ngày 20 tháng 3, Ba Lan đã yêu cầu “huy động khẩn cấp” sự hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu đối với vấn đề mà họ cho là những vấn đề trên thị trường ngũ cốc “do một lượng lớn ngũ cốc từ Ukraine gây ra”.

“Một số người mua ngũ cốc, đặc biệt là ở khu vực đông nam Ba Lan, đã đình chỉ hoặc hạn chế mua ngũ cốc trong nước vì các cửa hàng đã đầy. Ba Lan kêu gọi cải thiện và giám sát quá trình vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine,” Bộ Nông nghiệp Ba Lan cho biết.

Morawiecki cũng nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng tổng thống và thủ tướng Rumani đã chia sẻ ý kiến của ông.

7. Thụy Sĩ tham gia gói trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga

Thụy Sĩ đã tham gia gói trừng phạt thứ 10 của Liên minh Âu Châu đối với Nga hôm thứ Tư, Bộ Trưởng Ngoại Giao Ignazio Cassis cho biết như trên.

Thụy Sĩ, một quốc gia không phải là thành viên Liên Hiệp Âu Châu, đã trừng phạt thêm khoảng 120 cá nhân và tổ chức do Liên Hiệp Âu Châu bổ sung trong lệnh trừng phạt mới nhất đối với Mạc Tư Khoa.

“Hội đồng Liên bang hiện đang áp dụng các biện pháp còn lại của gói trừng phạt thứ mười có hiệu lực từ ngày 29 tháng 3. Ngoài những thay đổi đối với nghĩa vụ báo cáo trong lĩnh vực tài chính, chúng bao gồm lệnh cấm công dân Nga phục vụ trong các cơ quan quản lý của chủ sở hữu hoặc nhà điều hành cơ sở hạ tầng quan trọng cũng như các biện pháp trừng phạt bổ sung liên quan đến hàng hóa”.

Gói mới nhất cũng thắt chặt các hạn chế nhập khẩu đối với hàng hóa có tầm quan trọng kinh tế đối với Nga, bản tin cho biết.

Liên minh Âu Châu tháng trước đã thông qua vòng trừng phạt thứ 10 đối với Nga.

8. Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết lô xe tăng Leopard 2 đầu tiên của Tây Ban Nha tới Ukraine sẽ được gửi sau lễ Phục sinh

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles cho biết chuyến hàng đầu tiên gồm 6 xe tăng Leopard 2A4 tới Ukraine sẽ được gửi sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh vào ngày 9 tháng 4.

Phát biểu trước các nhà lập pháp Tây Ban Nha, Robles nói rằng những chiếc xe tăng chiến đấu - mà bà cho biết đã không được sử dụng từ những năm 1990 - đã được sửa chữa và hiện đang được thử nghiệm ở Córdoba, miền nam Tây Ban Nha.

Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha trước đó cho biết 6 chiếc xe tăng này sẽ được chuyển tới Ukraine vào cuối tuần này.

Tây Ban Nha lần đầu tuyên bố sẽ gửi xe tăng Leopard tới Ukraine vào tháng 2, một ngày trước khi Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv.

Robles cho biết thêm 4 xe tăng Leopard 2A4 sẽ được sửa chữa và gửi tới Ukraine “trong tương lai gần”.

Bà nói: “Việc vận chuyển những chiếc xe tăng này sẽ cho phép Tây Ban Nha “tiếp tục giúp đỡ người dân Ukraine… để họ có thể tự vệ trước một cuộc tấn công hoàn toàn phi lý”.

“Sự hỗ trợ này là cần thiết cho Ukraine,” Robles nói thêm.

9. Hung Gia Lợi cho biết có rất nhiều bất bình đang ngăn chặn nước này ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO

Phát ngôn nhân của chính phủ Hung Gia Lợi Zoltán Kovács cho biết hôm thứ Tư rằng có “rất nhiều bất bình cần được giải quyết” trước khi đề nghị gia nhập NATO của Thụy Điển được Hung Gia Lợi phê chuẩn.

Ông cũng đề cập đến tài liệu có tiêu đề “Ba lý do tại sao quốc hội Hung Gia Lợi có quyền do dự về việc Thụy Điển gia nhập NATO” và nói rằng Thụy Điển “phải đối mặt với” cái mà họ gọi là “thái độ khó chịu” đối với Hung Gia Lợi.

Quốc hội Hung Gia Lợi hôm thứ Hai đã thông qua dự luật cho phép Phần Lan gia nhập NATO nhưng vẫn chưa bỏ phiếu về việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Phần Lan và Thụy Điển đã yêu cầu tham gia liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương vào tháng 5 năm 2022 sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi đã trì hoãn quá trình gia nhập.

Kovács đã liệt kê ba “sự bất bình” trong tài liệu này: “việc liên tục phá hoại các mối quan hệ của Thụy Điển”, “ngai vàng suy sụp của ưu thế đạo đức” và “sự thiếu quan tâm và tôn trọng”.

CNN đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Thụy Điển để xin phản hồi nhưng chưa nhận được phản hồi.

Phát ngôn nhân viết rằng quan hệ giữa hai nước “đã bị mài mòn trong nhiều năm, khiến việc thu hẹp khoảng cách trở nên khó khăn hơn trong những thời điểm khó khăn này”.

Trích lời Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán nói rằng việc Thụy Điển gia nhập NATO là “hành vi đúng đắn về logic, nhân văn và danh dự”, ông nói tiếp rằng: “Tuy nhiên, chúng ta thấy cần phải làm rõ mọi chuyện với Thụy Điển để có thể tiếp tục”.
 
Putin choáng váng: Đường ống dẫn khí ở Nga nổ tung. Đường sắt Melitopol trúng HIMARS ngừng hoạt động
VietCatholic Media
16:48 30/03/2023


1. Vụ nổ đường ống dẫn khí ở Nga gây choáng váng cho Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Explosion Rocks Gas Pipeline in Russia”, nghĩa là “Vụ nổ tấn công đường ống dẫn khí ở Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy hậu quả của một vụ nổ đường ống dẫn khí đốt ở Nga, trong vụ hỏa hoạn không rõ nguyên nhân mới nhất ở nước này kể từ khi xâm lược Ukraine.

“Nổ và cháy tại đường ống dẫn khí đốt ở phía bắc khu vực Sverdlovsk, Nga, thị trấn Pelym,” tài khoản War Translated, chuyên cung cấp thông tin cập nhật về cuộc chiến của Nga, viết trên Twitter. Pelym cách Mạc Tư Khoa khoảng 950 dặm về phía đông và cách trung tâm năng lượng Tyumen của Siberia 270 dặm về phía bắc.

Một ảnh chụp màn hình từ phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một vụ nổ tại một đường ống dẫn khí đốt ở quận nội thành Pelym, Vùng Sverdlovsk. Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga Gazprom cho biết không có ai bị thương trong vụ việc xảy ra vào ngày 29/3/2023.

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cho biết một phần của đường ống dẫn khí đốt Yamburg-Yelets 1 đã bốc cháy lúc 18h37 giờ địa phương hôm thứ Tư

Đoạn clip dài 49 giây tính đến sáng thứ Năm đã nhận được hơn 82.000 lượt xem cho thấy một cột lửa khổng lồ được quay từ xa trong khi một người kể chuyện nam mô tả những gì đang xảy ra.

“Trường hợp khẩn cấp, một vụ nổ đường ống dẫn khí đốt. Nó dường như ở gần một con đường, bên cạnh một đường cao tốc bê tông trên đường ra khỏi làng,” anh ta nói, “nhìn qua thì vòi vẫn chưa tắt. Nó sẽ cháy trong một thời gian.”

Maria Drutska, người viết về cuộc chiến ở Ukraine, đã tweet video về vụ cháy, viết: “Không có gì đang xảy ra ở Nga. Chỉ có một số vụ nổ sau đó là hỏa hoạn xảy ra trên một đường ống dẫn khí đốt ở quận nội thành Pelym, Vùng Sverdlovsk thôi mà”. Đặc biệt Kherson Cat, tweet về chiến tranh, cũng chia sẻ video về vụ nổ. “Nó cháy rất tốt!” anh ta đã tweet trên tài khoản của Ukraine Front Lines.

Gazprom cho biết trong một tuyên bố được hãng thông tấn Tass đưa tin: “Khi xảy ra tình trạng giảm áp suất, phần đường ống dẫn khí đã bị tắt để sửa chữa và không tham gia vận chuyển khí đốt”. Newsweek đã gửi email cho Gazprom để bình luận thêm.

Mặc dù không có bằng chứng về sự phá hoại, nhưng một số vụ nổ không giải thích được đã xảy ra ở Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Chúng bao gồm các sự việc tại kho đạn dược và các địa điểm quân sự trong lãnh thổ Nga, thường gần biên giới với Ukraine. Nga đã đổ lỗi một số vụ nổ cho Ukraine, mặc dù Kyiv đã phủ nhận sự liên quan.

Đầu tháng 3, đã xảy ra các vụ nổ gần trụ sở lực lượng biên phòng của FSB tại thành phố Rostov-on-Don, nằm cách biên giới Nga với Ukraine khoảng 120 km và cách Biển Azov 20 km, một vị trí chiến lược đối với cuộc chiến ở Ukraine.

Cũng trong tháng này, một vụ nổ ở Kolomna, cách Mạc Tư Khoa khoảng 100 dặm, xuất hiện ngay sau khi có báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở ít nhất 5 khu vực.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất được công bố ngày 30 tháng Ba, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Các phương tiện truyền thông Nga đưa tin cho thấy chính quyền đang chuẩn bị bắt đầu một chiến dịch tuyển quân lớn với mục đích tuyển thêm 400.000 quân.

Nga đang trình bày chiến dịch này như một động lực cho các nhân viên tình nguyện, chuyên nghiệp, chứ không phải là một sự huy động bắt buộc mới.

Có một khả năng rất thực là trên thực tế, sự khác biệt này sẽ bị xóa nhòa và chính quyền khu vực sẽ cố gắng đáp ứng các mục tiêu tuyển dụng được phân bổ cho họ bằng cách ép buộc nam giới tham gia.

Các nhà chức trách Nga có thể đã chọn một 'mô hình tình nguyện' được cho là để đáp ứng sự thiếu hụt nhân sự của họ nhằm giảm thiểu bất đồng chính kiến trong nước. Rất khó có khả năng chiến dịch sẽ thu hút được 400.000 tình nguyện viên đúng như đã nêu.

Tuy nhiên, việc xây dựng lại sức mạnh chiến đấu của Nga ở Ukraine sẽ đòi hỏi nhiều hơn là nhân lực; Nga cần nhiều đạn dược và nguồn cung cấp thiết bị quân sự hơn mức hiện có.

3. Quan chức do Nga chỉ định xác nhận cơ sở hạ tầng đường sắt đã ngưng hoạt động sau khi bị tấn công trong cuộc tấn công mới nhất ở Melitopol.

Vladimir Rogov, một thành viên của chính quyền quân sự-dân sự do Nga dựng nên ở Zaporizhzhia bị tạm chiếm ở đông nam Ukraine, cho biết hôm thứ Năm rằng sáu hỏa tiễn HIMARS của Ukraine đã tấn công cơ sở hạ tầng đường sắt trong một cuộc tấn công trước bình minh.

Rogov cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 3 quả hỏa tiễn và 3 quả còn lại trúng mục tiêu ở thành phố Melitopol: một đường sắt, trạm biến áp và nhà kho đường sắt.

Rogov nhấn mạnh rằng do hậu quả của cuộc tấn công này, hệ thống đường sắt phải tạm ngừng hoạt động.

Ông nói thêm rằng các mảnh vỡ của hỏa tiễn bị bắn rơi đã rơi xuống sân bay.

Trước đó, thị trưởng người Ukraine của Melitopol, hiện không ở trong thành phố, cho biết một số quận bị mất điện sau “các vụ nổ”.

Rogov đã nói trước đó vào thứ Tư rằng Melitopol đã bị lực lượng Ukraine pháo kích vào đầu ngày thứ Tư khiến việc cung cấp điện bị đình chỉ.

Melitopol là một trung tâm hậu cần cho các lực lượng xâm lược của Nga, nằm cách tiền tuyến khoảng 100 kilômét.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine gợi ý rằng hành động tấn công có thể bắt đầu vào tháng Tư hoặc tháng Năm

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov gợi ý rằng hành động tấn công của Ukraine có sự tham gia của xe tăng phương Tây có thể bắt đầu vào tháng 4 hoặc tháng 5 trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Estonia.

Reznikov cho biết xe tăng Leopard của Đức, đã bắt đầu đến Ukraine, sẽ là một phần của “chiến dịch phản công theo quyết định của Bộ Tổng tham mưu của chúng ta. … Họ đang lên kế hoạch đó theo các hướng khác nhau.”

“Và nó sẽ phụ thuộc vào thời điểm, thời điểm tốt nhất,” Reznikov nói bằng tiếng Anh. “Nó sẽ phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Vào mùa xuân, chúng ta có đất ẩm ướt. Và bạn biết đấy, bạn chỉ có thể sử dụng được các phương tiện không có bánh xe chẳng hạn.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy những chiếc xe tăng trong hai tháng này. Ý tôi là tháng Tư và tháng Năm,” Reznikov nói.

Tuần trước, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết người Nga đang “tổn thất quân số đáng kể ở Bakhmut và đang cạn kiệt năng lượng”.

“Chúng ta sẽ sớm tận dụng cơ hội này, như chúng ta đã làm trong quá khứ gần Kyiv, Kharkiv, Balakliya và Kupyansk,” ông nói.

5. Prigozhin có thể trở thành thách thức đối với Putin vào năm 2024

Putin đã thận trọng loại bỏ tất cả các đối thủ chính trị đến mức người ta tin rằng trong cuộc bầu cử vào tháng Ba 2024, ông sẽ là ứng cử viên độc diễn. Tuy nhiên, sau những thất bại quân sự tại Ukraine, nhiều người quay sang ủng hộ trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin ra ứng cử tổng thống. Trong số các bloggers quân sự của Nga, có nhiều người cho rằng việc một tên du đảng lâu năm khét tiếng ở thành phố St. Petersburg trở thành tổng thống Nga khiến họ kinh hãi. Nhưng cũng có nhiều người cho rằng việc một tên tội phạm bị quốc tế truy nã tiếp tục làm tổng thống khiến họ kinh hãi không kém.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin May Be Eyeing Challenge to Putin in 2024”, nghĩa là “Prigozhin có thể đang để mắt đến việc thách thức Putin vào năm 2024.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner, một tổ chức bán quân sự tham gia vào cuộc giao tranh ở thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine, có thể đang để mắt đến một thách thức đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, một tổ chức tư vấn cho biết.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington, DC, đã đưa ra đánh giá trong bản cập nhật mới nhất về cuộc xung đột. Tổ chức tư vấn đã trích dẫn một cuộc phỏng vấn ngày 14 tháng 3 do Hãng thông tấn Internet của chính ông đăng tải, trong đó Prigozhin đã ngồi lại với các nhà báo Nga từ Russia Today, RIA Novosti và cơ quan của ông.

Prigozhin bước ra khỏi bóng tối vào tháng 9 năm 2022 và thông báo rằng ông đã thành lập Tập đoàn Wagner vào năm 2014. Kể từ đó, tham vọng chính trị tiềm ẩn của ông đã trở thành chủ đề được đồn đoán dữ dội. Tuy nhiên, Prigozhin trước đó đã bác bỏ những tuyên bố rằng ông có tham vọng chính trị ở Nga.

“Prigozhin có thể đang sử dụng ảnh hưởng của mình trong bối cảnh truyền thông chính thống của Nga để thể hiện mình là ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024,” tổ chức tư vấn cho biết. ISW nói thêm rằng cuộc phỏng vấn rất đáng chú ý vì “hình thức độc đáo” của nó.

ISW cho biết: “Trong cuộc phỏng vấn, Prigozhin dường như bắt chước cách Tổng thống Nga Vladimir Putin quay phim các cuộc họp công khai do ông dàn dựng. Nhóm chuyên gia cố vấn nói thêm rằng điều này có thể đã được thực hiện một cách có chủ ý để “âm thầm chế giễu Putin” hoặc để “gợi ý một cách tinh tế rằng Prigozhin có thể trở thành tổng thống Nga giống như Putin”.

Theo ISW, vũ đạo và dàn dựng cuộc phỏng vấn của Prigozhin đặt anh ấy vào khung máy quay tại bàn làm việc đối diện với khán giả của anh ấy. Các cuộc họp được quay phim và các buổi chụp ảnh của Putin thường diễn ra theo cùng một cách.

“Phong cách quay phim này không bình thường đối với Prigozhin, vì các tuyên bố video công khai của Prigozhin thường không sử dụng định dạng như vậy; Prigozhin thường chọn tự quay phim với những cảnh quay rộng trên chiến trường hoặc trong các video năng động nhưng được dàn dựng nhằm cố gắng tỏ ra thẳng thắn và gan góc,” nhóm chuyên gia tư vấn cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn này, Prigozhin đã nhắc lại những lập luận trước đây của ông về “sự cần thiết phải truyền cho các chiến binh Nga hệ tư tưởng cứng rắn”. Ông ám chỉ rằng Tập đoàn Wagner của ông đang bị Bộ Quốc phòng Nga cố tình tước đoạt đạn pháo.

ISW nói rằng Prigozhin có thể tìm cách nhại lại phong cách quay phim của Putin như một phần của “chiến dịch chế giễu lớn hơn nhằm tấn công Điện Cẩm Linh hoặc tạo ra sự tương đồng ngầm giữa Prigozhin và văn phòng của tổng thống Nga.”

“Prigozhin trước đây đã nói bóng gió rằng ông ấy có thể thay thế Putin. Prigozhin đã đưa ra một tuyên bố mỉa mai vào ngày 11 tháng 3 rằng ông sẽ tranh cử tổng thống Ukraine vào năm 2024—một tuyên bố mà một học giả người Nga nổi tiếng có liên hệ với Điện Cẩm Linh đã lập luận là ngầm thúc đẩy một câu chuyện rằng Prigozhin sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Nga được lên kế hoạch vào năm 2024”.

Joana de Deus Pereira là nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI, một nhóm chuyên gia cố vấn của Anh. Trước đây cô ấy đã nói với Newsweek rằng, khi bắt đầu chiến tranh, một mối quan hệ chủ yếu là thương mại đã tồn tại giữa Cẩm Linh và Tập đoàn Wagner. Cô cho biết ban đầu lực lượng bán quân sự được coi là một “công cụ rất hữu ích” và là “một công cụ chiến tranh”.

Khi Prigozhin cuối cùng thừa nhận ông là nhà tài trợ tài chính của Tập đoàn Wagner, “trong bài phát biểu của ông ấy, bạn có thể thấy rõ ràng một bản chất chính trị,” Pereira nói. “Bây giờ, Prigozhin đã trở nên nguy hiểm hơn nhiều về mặt chính trị đối với Putin.”

Mối quan hệ giữa Prigozhin và Điện Cẩm Linh bắt đầu rạn nứt khi doanh nhân này bắt đầu thể hiện mình vừa là giải pháp quân sự cho cuộc xung đột vừa là giải pháp chính trị.

Pereira cho biết đã có một “đỉnh cao” của sự công khai kể từ khi Prigozhin tuyên bố mình là người sáng lập Tập đoàn Wagner.

Prigozhin tự coi mình là bộ trưởng quốc phòng hoặc “một người có địa vị cao trong Điện Cẩm Linh, ít nhất là có thể nhìn thấy và đủ tôn trọng để được khen thưởng vì những gì ông ấy đã làm cho đất nước”.

6. Báo cáo cho thấy Nga đã triển khai mạng lưới mật vụ ở Ukraine trước khi xâm lược

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Deployed Network of Secret Agents in Ukraine Before Invasion: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Nga đã triển khai mạng lưới mật vụ ở Ukraine trước khi xâm lược.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo mới, mật vụ Nga đã tuyển dụng một “mạng lưới đặc vụ lớn” ở Ukraine trước cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa, mà Nga tiếp tục được hưởng lợi từ đó.

Mạng lưới này vẫn “khả thi” hơn một năm sau khi bắt đầu cuộc xâm lược, “cung cấp một lượng thông tin tình báo ổn định cho các lực lượng Nga”, một phân tích mới từ nhóm nghiên cứu của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI, cho biết.

Các quan chức Ukraine đã tập trung vào việc xác định những công dân làm việc với lực lượng Nga. Vào tháng 4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng bất kỳ người Ukraine nào muốn hỗ trợ hoặc làm việc cho chính phủ Nga nên ghi danh sống ở Rostov-on-Don, một thành phố ở miền nam nước Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Bộ Quốc phòng Ukraine để xin bình luận qua email.

“Ai cũng có thể là cộng tác viên hoặc kẻ phản bội của Nga — tuổi tác, giới tính hay xuất thân không thành vấn đề,” một sĩ quan Ukraine nói với Foreign Policy vào Tháng Giêng năm 2023. Hàng nghìn người bị cáo buộc là cộng tác viên với Nga đã bị giam giữ kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Các khu vực Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine, cùng nhau tạo nên Donbas, đã rơi vào giao tranh vào năm 2014 giữa chính phủ Kyiv và lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn. “Mối đe dọa bên trong” này đã hạn chế khả năng Ukraine chuẩn bị cho chiến tranh vào năm 2022, báo cáo của RUSI công bố hôm thứ Tư cho biết.

Theo báo cáo, các lực lượng Nga đã có thể “làm hỏng các mục tiêu” và tuyển dụng dưới các hoạt động cờ giả để xây dựng “các mạng lưới rộng lớn này một cách nhanh chóng”. Dưới các hoạt động cờ giả, người Ukraine có thể nghĩ rằng họ đang làm việc cho Kyiv, với hành động của họ cuối cùng mang lại lợi ích cho Mạc Tư Khoa.

Sau đó, những kẻ thâm nhập vào giới tinh hoa chính trị hoặc kinh tế Ukraine có thể “tuyển dụng những người không phải với tư cách là điệp viên Nga mà là khách hàng cá nhân của họ, những người do đó vô tình thúc đẩy lợi ích của Nga”, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều điệp viên làm việc cho Nga đã làm việc cho Nga trong nhiều thập kỷ.

Báo cáo của RUSI cho biết FSB, cơ quan tình báo của Nga, có khả năng được lệnh chuẩn bị kế hoạch cho một Ukraine bị xâm lược vào mùa hè năm 2021. Mạc Tư Khoa đã tìm cách đặt các đặc vụ cấp cao ở Ukraine để điều hành các mạng lưới của riêng họ, thay vì giải quyết các hoạt động từ Nga.

Các tác giả của báo cáo cảnh báo, mặc dù một số người làm việc cho Điện Cẩm Linh đã được xác định danh tính, nhưng nhiều người và những hoạt động của họ vẫn chưa bị bại lộ.

Họ viết: “Một phần đáng kể các đặc vụ của Nga ở Ukraine và các quốc gia khác tiếp tục hoạt động tích cực.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết, cho đến nay, Nga vẫn chưa gây ra “cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ” mà “các đặc vụ quyền lực trong chính quyền nhà nước” ở Ukraine đang hướng tới.

7. Blinken gợi ý rằng kế hoạch hòa bình của Trung Quốc cho Ukraine là 'cái bẫy đáng hoài nghi'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Blinken Hints China Peace Plan for Ukraine Is 'Cynical Trap'“, nghĩa là “Blinken gợi ý rằng kế hoạch hòa bình của Trung Quốc cho Ukraine là 'cái bẫy đáng hoài nghi'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong một sự từ chối khéo léo đối với một đề xuất gần đây của Trung Quốc, các nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine và Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã cùng nhau cảnh báo không nên đưa ra bất kỳ trọng lượng nào đối với các kế hoạch hòa bình thay thế nhằm tìm kiếm một lệnh ngừng bắn mà không có sự rút lui hoàn toàn của các lực lượng xâm lược Nga.

“Những nhượng bộ sai lầm đối với kẻ xâm lược sẽ chỉ khuyến khích Nga tăng cường các cuộc tấn công vào nền dân chủ, giúp Nga có thời gian xây dựng lại khả năng quân sự và nối lại cuộc tấn công vũ trang chống lại Ukraine,” Dmytro Kuleba, Ngoại trưởng Ukraine, cho biết tại một diễn đàn ảo do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức.

Về mặt công khai, Kyiv và Mạc Tư Khoa đã tiếp thu một cách thận trọng tài liệu lập trường 12 điểm của Trung Quốc, trong đó tái khẳng định “sự toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia” mà không đề cập trực tiếp đến Ukraine, đề cập đến “các lợi ích an ninh hợp pháp” của Nga và kêu gọi nhanh chóng chấm dứt chiến sự.

Bên ngoài chính phủ Kyiv, nơi các quan chức dân cử có xu hướng phát biểu tự do hơn, các nhà lập pháp cấp cao của Ukraine nói với Newsweek rằng họ thất vọng về kế hoạch của Bắc Kinh, mà ở hình thức hiện tại, sẽ không giúp ích nhiều cho việc đạt được một nền hòa bình bền vững.

“Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta phải nhận thức rất rõ ràng và cẩn thận với những gì có vẻ là những nỗ lực có thiện chí, chẳng hạn như kêu gọi ngừng bắn, điều này có khả năng làm đóng băng xung đột tại chỗ, cho phép Nga củng cố những thành tựu đã đạt được và tận dụng thời gian để nghỉ ngơi, trang bị lại, rồi tấn công lại” Ngoại trưởng Blinken nói.

“Và vì vậy, những gì bề ngoài có vẻ hấp dẫn — ai lại không muốn súng im lặng? — cũng có thể là một cái bẫy rất hoài nghi mà chúng ta phải hết sức cẩn thận,” Blinken nói trong cuộc hội thảo.

Ngoài các bên tham chiến, Trung Quốc là cường quốc lớn duy nhất khác đưa ra các điều kiện có thể khiến cuộc xâm lược kéo dài hàng năm của Nga kết thúc. Những người ủng hộ Kyiv ở phương Tây hoài nghi về đề xuất của Bắc Kinh, vốn cạnh tranh với “công thức hòa bình” 10 điểm của chính Kyiv công bố năm ngoái.

Đề xuất của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho phép các quốc gia đóng góp có chọn lọc vào một số sáng kiến. Các điểm bao gồm mọi thứ, từ an toàn bức xạ và hạt nhân đến an ninh lương thực, năng lượng và sinh thái.

“Điểm thứ sáu của công thức là quân đội Nga rút lui và chấm dứt chiến sự. Tôi muốn nói rõ: Nga phải rút khỏi từng mét vuông lãnh thổ Ukraine. Không nên hiểu sai ý nghĩa của từ 'rút quân',” Kuleba nói.

“Chúng tôi nhận thấy rằng các quốc gia khác cũng đang đưa ra các sáng kiến của riêng họ. Chúng tôi đánh giá cao sự tập trung của họ vào một vấn đề gây nguy hiểm cho an ninh toàn cầu. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng người dân Ukraine sẽ chỉ chấp nhận hòa bình nếu nó bảo đảm chấm dứt hoàn toàn hành vi xâm lược của Nga, rút hoàn toàn quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của nhà nước chúng tôi trong các biên giới được quốc tế công nhận”.

Tháng trước, vào đêm trước ngày kỷ niệm chiến tranh,141 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc đã ủng hộ một nghị quyết dựa trên kế hoạch hòa bình của Ukraine, kế hoạch này cũng đã được hỗ trợ bởi Nhóm Bảy nền kinh tế tiên tiến và Liên minh Âu Châu.

“Chúng ta cần một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài, và chúng ta biết cách đạt được điều đó,” Kuleba nói.

8. Truyền thông nhà nước Nga lần đầu tấn công cuộc chiến của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State Media Attacks Putin's War for First Time”, nghĩa là “Truyền thông nhà nước Nga lần đầu tấn công cuộc chiến của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cơ quan truyền thông nhà nước nổi tiếng của Nga đã đưa tin trong tuần này với một báo cáo trong đó tấn công cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một lần dường như là lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng Hai năm ngoái.

Một báo cáo do hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đăng tải có tiêu đề “Chúng tôi không mong đợi điều này,” với các cuộc phỏng vấn với những người lính thất vọng bị thương trong cuộc chiến ở Ukraine mà không nhận được khoản bồi thường như người Nga đã hứa. chủ tịch.

Mặc dù các khách mời trên đài truyền hình nhà nước Nga gần đây đã bày tỏ sự thất vọng với cuộc chiến đang diễn ra, nhưng các cơ quan truyền thông nhà nước như RIA Novosti vẫn trung thành với đường lối của Điện Cẩm Linh. Điều này là do quốc hội Nga đã thông qua luật vào tháng 3 năm 2022 áp đặt án tù lên đến 15 năm đối với tội cố ý tung tin “giả mạo” về quân đội Nga. Điện Cẩm Linh đã sử dụng luật này để trấn áp những người tránh xa cách Putin kể về cuộc chiến.

Chính quyền Nga đã cấm các phương tiện truyền thông gọi cuộc xâm lược Ukraine của Putin là một “cuộc chiến”—các phương tiện truyền thông nhà nước sử dụng thuật ngữ “chiến dịch quân sự đặc biệt”, mà RIA Novosti đã sử dụng trong báo cáo của mình.

Putin, sau khi tham chiến được một tuần, đã cam kết rằng những người bị thương có thể yêu cầu bồi thường ba triệu rúp (50.000 đô la), vào tháng 3 năm 2022, ông nói rằng “nhiệm vụ của chúng ta là hỗ trợ gia đình của những đồng đội đã hy sinh và bị thương trong chiến tranh”.

Nhưng vào tháng 4, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một tuyên bố trên trang web của mình nói rằng để đủ điều kiện được bồi thường, những người bị thương phải nằm trong danh sách chính thức—một động thái được đưa ra khi có báo cáo rằng Nga đang chịu thương vong nặng nề trong trận chiến.

Sergey Abramov, một cư dân của Krasnoyarsk, người đã được cử đến chiến đấu ở khu vực Donetsk đang tranh chấp của Ukraine vào cuối năm 2022 sau ba tháng huấn luyện, nói với RIA Novosti rằng anh ta bị trúng đạn, phải nhập viện và sau đó được chẩn đoán bị thương do bom mìn và chấn thương cơ thể.

Bất chấp những vết thương của mình, Abramov nói rằng anh ta đang bị từ chối bồi thường, vì một bệnh viện khác đã viết một lá thư nói rằng anh ta đã bị “phản ứng cấp tính với căng thẳng”. Anh đã kháng cáo lên văn phòng công tố quân sự.

RIA Novosti lưu ý rằng các nhà hoạt động nhân quyền đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sắc lệnh của tổng thống Putin khác với danh sách chính thức được Bộ Quốc phòng công bố vài tuần sau đó.

“Các bác sĩ thường liệt kê các triệu chứng, nhưng không liệt kê nguyên nhân của chúng. Và quân nhân có đủ giấy tờ để thanh toán,” báo cáo cho biết.

Hãng thông tấn trích dẫn một nhà hoạt động nhân quyền nói rằng các bác sĩ viết “Phản ứng cấp tính với căng thẳng;” “Tình trạng suy nhược”; “Hội chứng suy nhược thần kinh, được xác định theo tình huống”

Nhà hoạt động này cho biết: “Đây không được coi là một chấn thương, chấn thương hay chấn động.”

Một người lính Nga khác đến từ Dagestan, tên là Alexander, đã bị trúng đạn vào mùa hè năm ngoái ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine, một trong bốn khu vực mà Putin tuyên bố đã sáp nhập vào mùa thu năm 2022.

Alexander cho biết anh bị đập đầu và được chẩn đoán ban đầu là “chấn thương sọ não”.

Nhưng sau đó, văn phòng công tố quân sự ở Nga đã kết luận rằng “đây không phải là một vết thương, mà là một căn bệnh” và anh ta không nên mong đợi sự thanh toán từ chính phủ.

RIA Novosti cho biết nhiều quân nhân đã phàn nàn về tình trạng tham nhũng với một nhà hoạt động nhân quyền ở Nga.

“Chúng tôi đã bị lợi dụng,” một người lính nói.

Hãng thông tấn này cho biết các binh sĩ Nga muốn công lý và muốn chính quyền giải quyết vấn đề này “trước khi nó trở nên phổ biến”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.
 
Tình trạng của ĐGH. Vị nào sẽ cử hành Tuần Thánh ở Vatican? Các nhân chứng phép lạ hóa bánh ra nhiều
VietCatholic Media
16:57 30/03/2023


1. Thông báo của Tòa Thánh về tình trạng sức khoẻ của Đức Thánh Cha Phanxicô. Kế hoạch B cho Tuần Thánh tại Vatican

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải nhập viện khẩn cấp do suy hô hấp đột ngột xảy ra vào chiều thứ Tư, ngày 29 tháng 3, ngay sau bữa trưa. Đức Thánh Cha đang ở trong căn hộ của mình, phòng 201 trên tầng hai của Casa Santa Marta, khi căn bệnh xảy ra khiến ngài phải nhập viện ngay lập tức tại bệnh viện Gemelli. Ngài đã được đưa đi bằng xe cấp cứu.

Vatican cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã nghỉ ngơi tốt trong đêm đầu tiên sau khi được đưa khẩn cấp đến bệnh viện Agostino Gemelli và “đang dần hồi phục” trong ngày thứ Năm sau khi nhập viện vì bị nhiễm trùng đường hô hấp. Hiện nay, ngài ở trong căn phòng trên tầng mười dành riêng cho các giáo hoàng.

Đức Giáo Hoàng ngay lập tức được điều trị bằng kháng sinh kéo dài vài ngày. Do đó, Vatican đã nhanh chóng chuẩn bị kế hoạch B cho tất cả các cử hành Tuần Thánh, có thể đoán trước là không có sự hiện diện của Đức Phanxicô. Người chủ trì các cử hành phụng vụ cấp giáo hoàng, Đức ông Diego Ravelli, đã xác định một số Hồng Y sẽ thay thế Đức Giáo Hoàng trong nhiều nghi thức phụng vụ đã được lên lịch. Đức Hồng Y Leonardo Sandri, nguyên tổng trưởng Thánh Bộ Các Giáo Hội Đông Phương và phó niên trưởng Hồng Y Đoàn, sẽ cử hành Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, ngày 2 tháng 4, tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Vị giáo hoàng 86 tuổi, người đã bị cắt bỏ một phần phổi khi còn trẻ, đã ăn sáng, đọc báo và làm việc trong phòng bệnh của mình tại bệnh viện Gemelli ở Rome, theo một tuyên bố từ Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh.

“Trước bữa trưa, ngài đến nhà nguyện nhỏ trong phòng riêng, nơi ngài tập trung cầu nguyện và lãnh nhận Bí tích Thánh Thể,” thông cáo cho biết.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải nhập viện hôm thứ Tư sau khi bị khó thở trong những ngày gần đây và được chẩn đoán bị nhiễm trùng đường hô hấp, mặc dù không phải COVID-19. Vatican cho biết ngài sẽ ở lại điều trị vài ngày. Các buổi tiếp kiến của ngài đã bị hủy bỏ cho đến hết ngày thứ Sáu.

Đức Phanxicô dự kiến sẽ cử hành Chúa Nhật Lễ Lá vào cuối tuần này, nhưng không rõ tình trạng sức khỏe của ngài sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc cử hành Tuần Thánh của Vatican, bao gồm Thứ Năm Tuần Thánh, Thứ Sáu Tuần Thánh, Đêm Vọng Phục Sinh và cuối cùng là Chúa Nhật Phục Sinh vào ngày 9 tháng Tư.

Đây là lần nhập viện đầu tiên của ngài kể từ khi Đức Thánh Cha cắt bỏ 33 cm ruột kết và trải qua 10 ngày tại bệnh viện Gemelli vào tháng 7 năm 2021.

Ngài cho biết ngay sau ca phẫu thuật, ngài đã hồi phục hoàn toàn và có thể ăn uống bình thường. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn ngày 24 Tháng Giêng với hãng tin AP, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết bệnh túi thừa, hay chỗ phình ra ở thành ruột, đã “quay trở lại”.

Trước khi nhập viện hôm thứ Tư, Đức Thánh Cha đã xuất hiện với phong độ tương đối tốt trong buổi tiếp kiến chung theo lịch trình thường xuyên của ngài, mặc dù ngài nhăn nhó rất nhiều khi ra vào chiếc “pope mobile”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã sử dụng xe lăn hơn một năm do căng dây chằng ở đầu gối phải và một vết nứt nhỏ ở đầu gối, mặc dù gần đây ngài đã chống gậy để đi lại nhiều hơn là ngồi xe lăn.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài từ chối phẫu thuật các vấn đề về đầu gối vì ngài không phản ứng tốt với việc gây mê toàn thân trong cuộc phẫu thuật đường ruột năm 2021.

2. Người đàn ông Nga có con gái vẽ tranh phản chiến lĩnh án 2 năm tù

Một người đàn ông Nga có con gái 12 tuổi vẽ một bức tranh phản chiến ở trường đã bị tòa án ở vùng Tula kết án hai năm tù vì những bài đăng trực tuyến phản chiến của chính ông ta, theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti..

Người đàn ông - Alexey Moskalyov - đã bị buộc tội “làm mất uy tín của quân đội Nga” và bị bắt giữ sau khi bị cáo buộc liên tục xuất bản các bài viết phản chiến.

RIA Novosti cho biết, theo cáo trạng, Moskalyov, “đã sử dụng máy tính cá nhân của mình, đăng trên mạng xã hội các tuyên bố dưới dạng ấn phẩm văn bản-đồ họa làm mất uy tín của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga.”

Một trong những bài đăng đó có nội dung: “Quân đội Nga. Những kẻ áp bức xung quanh chúng ta,” theo trang tin tức độc lập Mediazona của Nga.

Cô con gái 12 tuổi Masha của Moskalyov đã vẽ một bức tranh về hỏa tiễn của Nga đang bắn vào một gia đình Ukraine và viết “Không chiến tranh” và “Vinh quang cho Ukraine” trong lớp học nghệ thuật của cô bé, theo Mediazona.

Nhà trường sau đó đã gọi cảnh sát.

Nhà của Moskalyov đã bị khám xét liên quan đến vụ việc liên tục “làm mất uy tín” của quân đội Nga cũng dựa trên những bình luận của ông trên mạng xã hội.

RIA Novosti cho biết các công tố viên đã yêu cầu hai năm tù giam đối với Moskalyov. Sau khi Moskalyov, một người bố đơn thân, bị giam, bé Masha được đưa vào trại trẻ mồ côi. RIA Novosti cho biết hiện chưa rõ mẹ của Masha đang ở đâu.

Trong một video do kênh Telegram độc lập của Nga SOTA đăng tải, luật sư Vladimir Bilienko đã trưng bày một số bức vẽ của Maria cho cha cô.

“Có một lá thư cho bố. Có một trái tim lớn ở cuối và một dòng chữ 'Bố, bố là người hùng của con',” Bilienko nói.

Theo Svetlana Davydova, chủ tịch ủy ban dành cho trẻ vị thành niên ở thành phố Yefremov nơi sinh sống của hai bố con, gia đình hai bố con anh Moskalyov đã “nằm trong danh sách các gia đình cá biệt, trong tình trạng gây ra nguy hiểm cho xã hội” kể từ tháng 5 năm ngoái.

Tòa án thừa nhận rằng Moskalyov có một cô con gái dưới 18 tuổi là một tình tiết có thể giảm nhẹ án phạt, nhưng công tố viên cho biết hành vi phạm tội được thực hiện trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine nên mức án phải tăng lên.

Tổ chức nhân quyền Nga Memorial cho biết “việc truy tố hình sự Moskalyov được thúc đẩy bởi ý chí của nhà cầm quyền muốn đàn áp quan điểm chính trị của ông ta và nhằm mục đích chấm dứt không tự nguyện hoạt động dân sự của những người chỉ trích chính quyền và đe dọa toàn xã hội”.

3. Tổng giáo phận Hartford đang tích cực điều tra phép lạ Thánh Thể hóa bánh ra nhiều

Đài truyền hình WFSB Eyewitness News cho biết Tổng giáo phận Hartford đang tích cực điều tra về một phép lạ Thánh Thể hóa bánh ra nhiều đang gây xôn xao dư luận.

Như chúng tôi đã đưa tin, một phép lạ Thánh Thể đã được tường tình xảy ra ở tiểu bang Connecticut với những nét rất khác với tất cả các phép lạ Thánh Thể đã được tường trình trước đây.

Nhiều người tin rằng một phép lạ Thánh Thể thực sự đã xảy ra trong khi Thánh lễ được cử hành tại Nhà thờ Công Giáo St. Thomas ở Thomaston.

Vào ngày 5 tháng 3 vừa qua, khi kết thúc Thánh lễ, Cha Joseph Crowley thông báo rằng một thừa tác viên Thánh Thể đã chứng kiến một điều gì đó không thể giải thích được khi ông cho rước lễ.

“Một trong những thừa tác viên Thánh Thể của chúng tôi đã hết bánh thánh và đột nhiên có thêm bánh thánh trong bình thánh. Chúa vừa tự nhân bản mình trong bình thánh,” Cha Crowly xúc động nói với các tín hữu.

Vị linh mục nói: “Thật là tuyệt vời khi Chúa làm những điều này, và thật tuyệt vời khi chúng ta nhận ra những gì Ngài đã làm và nó mới xảy ra ngày hôm nay.”

“Rất mạnh mẽ, rất tuyệt vời, rất thật, rất gây sốc. Nhưng nó đã xảy ra, và hôm nay nó đã xảy ra,” ngài nói. Khi phép lạ xảy ra vị linh mục thường ngày có tài thuyết giảng đã tỏ ra lúng túng, lắp bắp, trước khi có thể giải thích một cách rành mạch với cộng đoàn của ngài chuyện gì đã xảy ra.

“Họ đã hết bánh thánh và đột nhiên có thêm nhiều bánh thánh ở đó. Vì vậy, hôm nay chúng ta không chỉ có phép lạ Thánh Thể, mà chúng ta còn có một phép lạ lớn hơn nữa là phép lạ hóa bánh ra nhiều. Rất tuyệt vời” vị linh mục nói.

Các nhân chứng nói với đài truyền hình WFSB Eyewitness News rằng khi đến lượt họ rước lễ thì một thừa tác viên cho biết xin chờ một chút vì đã hết bánh thánh. Khi ông ta vừa quay sang vị linh mục thì cả ông ta, vị linh mục, và những người gần đó đã chứng kiến bánh thánh đầy ắp trong bình mà không giải thích được từ đâu ra.

Theo đài truyền hình WFSB Eyewitness News, các bánh thánh giống như manna từ trời rơi xuống này không hoàn toàn giống với các bánh thánh giáo xứ vẫn đang dùng. Tổng giáo phận Hartford đang tích cực điều tra thêm.

4. Bích chương gần Vatican kêu gọi Đức Giáo Hoàng ngừng đàn áp Thánh lễ Latinh

Những bích chương kêu gọi Đức Thánh Cha Phanxicô ngừng đàn áp Thánh lễ Latinh đã được dán gần Vatican vào thứ Ba, trong biểu hiện mới nhất của sự phản đối đối với Đức Giáo Hoàng.

Các bích chương có hình ảnh của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI và Thánh Gioan Phaolô II và trích dẫn từ các văn bản của các ngài nói tích cực về nghi thức cũ, mà Đức Phanxicô đã tìm cách hạn chế.

“Vì tình yêu dành cho Đức Giáo Hoàng. Vì hòa bình và sự hiệp nhất của giáo hội. Hãy cho Thánh lễ Latinh truyền thống được tiếp tục,” các bích chương, được dán chủ yếu ở khu dân cư Prati gần quảng trường Thánh Phêrô, đã viết như trên.

Các bích chương này đang đề cập đến quyết định của Đức Phanxicô vào năm 2021 nhằm hủy bỏ một trong những quyết định phụng vụ có chữ ký của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 và áp đặt lại các hạn chế trong việc cử hành Thánh lễ cũ. Đức Phanxicô nói rằng ngài phải hành động vì sự lan rộng của nghi thức cũ đang gây chia rẽ các giáo xứ.

Ngài cho biết quyết định của Đức Bênêđictô XVI tự do hóa việc sử dụng nó vào năm 2007 đã bị lợi dụng bởi những người phản đối những cải cách hiện đại hóa của Công đồng Vatican II, trong những năm 1960 cho phép cử hành Thánh lễ bằng tiếng bản địa, không chỉ bằng tiếng Latinh.

Sáng kiến bích chương, dự kiến kéo dài 15 ngày, được tổ chức bởi một nhóm các nhà hoạt động ủng hộ Thánh lễ Latinh và các blogger nói rằng họ sợ mục đích cuối cùng của Đức Phanxicô là cấm hoàn toàn nghi thức cổ xưa. Sau sắc lệnh ban đầu của Đức Phanxicô hạn chế việc cử hành, văn phòng phụng vụ của Vatican đã đưa ra hai giải thích tiếp theo khiến việc cử hành rộng rãi trở nên khó khăn hơn.

Trong một tuyên bố, các nhóm truyền thống cho biết họ bị gạt ra ngoài lề một cách bất công và bị hàng giáo phẩm Công Giáo từ chối chỉ vì họ chỉ bày tỏ đức tin kiên định của mình. Họ nói rằng họ đang hành động “vì tình yêu dành cho Đức Giáo Hoàng, để ngài có thể cởi mở hơn để hiểu những vùng ngoại vi phụng vụ mà không còn cảm thấy được chào đón trong Giáo Hội nữa.”

Sáng kiến này phản ánh sự phản đối ngày càng tăng đối với Đức Phanxicô từ một số khu vực truyền thống trong Giáo Hội Công Giáo. Trong khi chỉ một phần nhỏ người Công Giáo tham dự các Thánh lễ Latinh cũ, cuộc đàn áp của Đức Phanxicô đã trở thành lời kêu gọi tập hợp những người bảo thủ khác chống lại khuynh hướng tiến bộ của ngài.
Source:AP