Ngày 15-03-2011
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:01 15/03/2011
TỐT LÀNH

N2T


Có một người ngày đầu năm đi chúc tết, trong lòng nghĩ ngày thứ nhất thì nhất định phải lấy cái hên mới phải, thế là viết trên bàn một chữ “cát吉"

Không ngờ, đi liên tiếp mấy nhà mà ngay cả một ly nước cũng không có. Sau khi trở về nhà, anh ta đứng nhìn chữ “cát吉” một hồi lâu, rồi lẩm bẩm một mình:

- “Ái dà, mình viết chữ “cát 吉” (1) sai thành hai chữ “ khẩu口 và chữ cán干 ” thì tất nhiên không có ăn là phải rồi. Nếu biết sớm như thế này thì không đi chúc tết cho rồi, nhưng không sao, còn có mười một nhà để cho ta thấm ướt miệng”.

Suy tư:

Đầu năm mới mọi người đều đi chúc tết nhau, đương nhiên là chúc nhau những lời may mắn, và tránh những lời nói bất lợi.

Ngày nay không những các nhà thờ ở Việt Nam có truyền thống tốt đẹp là hái lộc Lời Chúa đầu năm mới, mà ngay cả nước ngoài (như ở Đài Loan) các cha sở người Việt đều đem truyền thống đẹp và ý nghĩa này đến cho giáo dân bản xứ, đầu năm họ lên hái lộc thánh cách vui vẻ và ghi nhớ câu Lời Chúa của mình trong năm, họ vui mừng và thành kính với lời chúc đầu năm của Thiên Chúa dành cho họ.

Ngày nay việc lì xì đầu năm mới không còn là “vài trăm đồng bạc mới” để tượng trưng nữa, mà là thực tế, ngay cả trẻ em khi nhận bao lì xì thì cũng chê: nhà giàu mà lì xì ít quá.

Đầu năm mới ai cũng thích chúc nhau những câu chúc tốt đẹp tài lộc dồi dào, ân sủng Chúa tràn đầy.

Lộc mới đầu năm hoặc sự tốt lành là bởi Chúa ban cho, chứ không phải tại viết sai chữ “tốt lành”.

Ai hiểu thì hiểu.

(1) Chữ “cát吉” là tốt lành, gồm hai chữ “sĩ 士” và chữ “khẩu口” ghép lại mà thành.

-----------------------

http://www.vietcatholic.net/nhantai

http://vn.360plus.yahoo.com/jmtaiby

jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:04 15/03/2011
N2T


7. Ghê gớm nhất là tội trọng, mức độ hung ác của nó thật là vô hạn, dù cho đem tất cả các hy sinh của tất cả mọi người trên thế gian và của các thiên thận hợp lại, thì cũng không thể bù chuộc một tội trọng.

(Thánh Augustino)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Sự kiên cường đáng kính nể của một dân tộc
Lm Nguyễn Hữu Thy
10:27 15/03/2011
Sự kiên cường đáng kính nể của một dân tộc

Thảm họa động đất và sóng thần khủng khiếp xảy ra một cách đột ngột trong mấy ngày vừa qua đã và đang nhấn chìm Nhật Bản, cường quốc kinh tế thứ ba trên thế giới, vào nỗi khốn cùng tột độ.

Nhiều thành phố và làng mạc hoàn toàn bị xóa sổ trên bản đồ, hàng ngàn nhà cửa chỉ còn là đống gạch vụn, hàng trăm hàng ngàn chiếc xe hơi, tàu lửa, tàu thủy, máy bay, v.v… bị nước cuốn trôi và vùi dập như những đống lá khô. Các xưởng kỹ nghệ sản xuất xe hơi và các thứ máy móc hoàn toàn bị tàn phá bằng địa. Nhưng nhất là trên 20.000 người, gồm đủ mọi thành phần và lứa tuổi, bị chôn vùi dưới những đống gạch vụn hay đất bùn. Còn hàng trăm ngàn người khác được may mắn sống sót thì lại rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, ngoài bộ đồ mặc trên thân hầu như không còn gì cả. Tất cả họ đều sống nhờ vào sự trợ giúp của chính phủ và các cơ quan từ thiện, trong nước cũng như ngoại quốc.

Nhưng sự khốn cùng của toàn dân Nhật nói chung và của những nạn nhân trực tiếp nói riêng chưa dừng lại ở đó. Cho tới hôm nay, 15.3.2011, đã có ít nhất là 3 lò phát điện bằng nguyên tử đã bùng nổ, khiến phóng xạ bay lan tràn ra khắp nơi, đe dọa tính mạng dân Nhật nói chung, và đặc biệt tính mạng của hàng trăm ngàn dân cư sống trong chu vi 30km tại các vùng động đất nói riêng.

Cơn hoạn nạn hiện tại do thiên tai gây ra cho dân Nhật thật quá to lớn và khủng khiếp. Chính thủ tướng Nhật Naoto Kann đã phải tuyên bố là sau thảm họa thế giới chiến II, thì trận động đất và sóng thần lần này là thảm họa khủng khiếp nhất mà dân Nhật đang phải gánh chịu.

Tuy nhiên, qua thảm họa thiên tai khủng khiếp này, chắc chắn cả thế giới không chỉ bày tỏ lòng cảm thông, sự chia sẻ và giúp đỡ các nạn nhân tại Nhật, mà còn phải cúi mình kính nể sự kiên cường và lòng tự trọng sâu xa của người dân Nhật.

Thật vậy, khi quan sát người ta nhìn thấy ngay được rằng, dù đang phải trải qua tình cảnh sống màn trời chiếu đất, thiếu thốn và cùng cực như thế, đó là chưa nói đến tương lai của họ hoàn toàn mù mịt đen tối, hàng trăm ngàn nạn nhân người Nhật vẫn kiên nhẫn, bình thản, không chút hỗn loạn, vẫn trật tự xếp hàng khi chờ lãnh phần cứu trợ, hay trước các cửa lò bánh mì, các cửa hàng thực phẩm hay tại các cây xăng và vui vẻ bằng lòng với số khẩu phần được phép mua, chứ không hề xô lấn, cãi cọ hay tranh dành nhau. Nhất là tuyệt đối không có vấn đề trộm cắp hay cướp bóc.

Người Việt Nam chúng ta đã nói không sai. „Ra nắng mới biết trắng đen“. Đúng thế, qua thảm họa động đất và sóng thần khủng khiếp tại Nhật, cả thế giới đã nhìn thấy được một cách rõ ràng sự văn minh, tiến bộ và kiên cường đích thực của một dân tộc. Và không chỉ qua sự giàu có phồn thịnh vật chất, nhưng trước hết qua lòng tự trọng và cách cư xử đầy nhân bản với nhau, qua sự chia sẻ và nhường nhịn nhau. Sự kiên cường của người dân Nhật Bản thật đáng kính nể thay.
 
Vatican: ra mắt trang Facebook về Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II
Tiền Hô
11:46 15/03/2011
Vatican, 14 Tháng Ba 2011 ( CNA / EWTN News ) - Với sự trợ giúp của người dùng mạng Facebook và YouTube, Vatican hy vọng sẽ truyền tải các tài liệu về cuộc đời và giáo huấn của vị chân phước tương lai - Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II - đến một nhóm đối tượng rộng lớn hơn.

Trung Tâm Truyền Hình Vatican và Đài Phát Thanh Vatican đã phối hợp với Hội Đồng Giáo Hoàng Về Truyền Thông Xã Hội, để tạo ra hai trang web mới về Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trên YouTube và Facebook.

Trang Facebook cung cấp âm thanh và video về sự chuẩn bị cho lễ phong chân phước Đức Gioan Phaolô II vào ngày 1 Tháng Năm 2011 cho "bạn bè" (*một chức năng trên Facebook) và khách vãng lai.

Bên cạnh đó, người ta cũng có thể xem video từ trang YouTube của Vatican, tường thuật các sự kiện quan trọng trên lộ trình phong chân phước cho vị Giáo Hoàng này, trong đó có công bố lễ phong chân phước tại Rôma vào ngày 14 Tháng Giêng vừa qua.

Phong chân phước (còn gọi là "Á Thánh") là một bước trên lộ trình tiến đến phong thánh. Trong năm nay, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã phê chuẩn "án phong" chân phước cho Đức Gioan Phaolô II, vì có một phép lạ xẩy ra bởi lời cầu bầu của Ngài. Phép lạ này liên quan đến một nữ tu người Pháp, bà đã được chữa khỏi bệnh Parkinson sau khi cầu nguyện Ngài giúp đỡ. Sau bậc chân phước, cũng cần có thêm một phép lạ nữa được chấp thuận thì mới tiến đến bước "phong thánh" cho Ngài.

Trang Facebook này cũng cung cấp một loạt các đoạn video nhìn lại những năm tháng của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, bắt đầu bằng cuộc bầu giáo hoàng vào năm 1978, những năm tiếp theo sẽ dần dần được tải lên YouTube. Các video hình ảnh những chuyến đi của Đức Giáo Hoàng và các bài phát biểu để làm nổi bật những sự kiện lớn của năm nay.

Theo thông báo của Vatican, dự án này mang ấn của Vatican và có mục đích "đồng hành" cùng các tín hữu trên lộ trình phong chân phước vào ngày 1 Tháng Năm. Thông qua sáng kiến trên, họ hy vọng sẽ làm cho một phần của "di sản tài liệu bao la" thuộc truyền hình, phát thanh và văn khố của Vatican có thể dễ dàng truy cập nhiều hơn.

Hôm 14 Tháng Ba, Cha Federico Lombardi, SJ (phát ngôn viên Vatican và là giám đốc của cả hai trung tâm phát thanh truyền hình) nói trên Đài Phát Thanh Vatican rằng, các trang web được tạo ra để đưa mọi người trở lại trong mối gắn bó với Đức Gioan Phaolô II qua các hình ảnh và lời nói. Đến thời điểm này, các video có trong năm ngôn ngữ, kể cả Anh Ngữ.

Cha Lombardi cho biết thêm, "sẽ hạnh phúc nếu tất cả những ai, cũng từ các trang web khác và trang Facebook cá nhân, muốn liên kết với nhau để chia sẻ sự phong phú của hình ảnh và âm thanh". Đối với Cha, những kỉ niệm về vị Giáo Hoàng này luôn sống trong lòng giới trẻ hôm nay, nhưng các mạng xã hội sẽ làm nhiều hơn để khiến cho sự hiện diện của ngài tiếp cận dễ dàng hơn trong phương thức đa phương tiện.

"Chúng ta phải tìm cách phát ra một làn sóng lớn của sự xác quyết, của tình bạn, của các giá trị tinh thần qua những phương cách mở của các mạng xã hội", Cha Lombardi nói. "Và còn gì có thể tốt đẹp hơn và mạnh mẽ hơn so với hình ảnh và tiếng nói của một vị Giáo Hoàng yêu thương tất cả mọi người?".

Cha Lombardi hoan nghênh sự hợp tác của tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác, để truyền bá "thông điệp tích cực, thông điệp của hy vọng thông qua các mạng xã hội" và công nghệ mới.

-Trang YouTube của Vatican tại địa chỉ: www.youtube.com/giovannipaoloii

-Trang Facebook về lễ phong chân phước Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tại địa chỉ: www.facebook.com/vatican.johnpaul2
 
Rôma: Đàng Thánh Giá bằng đồng lớn nhất thế giới hiện diện trên đường phố
Tiền Hô
11:47 15/03/2011
Rôma (Ý Đại Lợi), 14 Tháng Ba 2011 (CNA / EWTN News) - Trong Mùa Chay này, bất cứ ai đi dọc theo Con Đường Hòa Giải của Rôma hướng về phía Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô sẽ được chào đón bởi các chặng Đàng Thánh Giá bằng đồng lớn nhất thế giới.

Tổng cộng có 49 pho tượng và 11 cây thánh giá tạo thành 14 cảnh, mô tả cuộc kết án tử Chúa Kitô, cảnh Ngài vác cây thập giá, cuộc khổ nạn, bị đóng đinh, mang táng của Ngài. Các pho tượng này mang kích thước người thật, được sắp đặt chạy thẳng từ Lâu Đài Các Thiên Thần đến Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.

Một công ty của Ý có tên "Domus Dei", thuộc quyền sở hữu và quản lý bởi Dòng Nữ Tử Thiên Chúa Cực Thánh, là nơi sản xuất kiêm cơ quan đại diện cho công trình này. Trước khi các nữ tu tiếp nhận công ty vào năm 2007, họ đã hoạt động trên 40 năm kinh nghiệm trong việc thiết kế liên quan đến Giáo Hội và nghệ thuật. Ngoài chất liệu đồng ra, họ còn làm kính màu, tranh khảm và các sản phẩm sợi thủy tinh. Dự án họ thực hiện là các nhà thờ mới xây, tân trang lại hoặc trùng tu. Nhiều nghệ nhân trong các công việc là giáo dân có chuyên môn, nhưng cũng có một số nữ tu tham gia sản xuất và quản lý các hoạt động.

Rosa Scannella - giám đốc quan hệ công chúng của Domus Dei nói rằng, họ và các chị em nữ tu muốn "loan truyền đức tin của họ" thông qua nghệ thuật.

Người ta phải mất 5 năm trời làm việc và 10 tấn đồng để tạo ra các chặng Đàng Thánh Giá đáng chú ý này, ngay trên con đường dẫn đến ngôi thánh đường nổi tiếng nhất của Công Giáo. Theo hai nghệ sĩ thiết kế các pho tượng là Pasquale Nava và Giuseppe Allamprese, họ cố gắng mô tả chặng Đàng Thánh Giá này càng chân thực theo như Tin Mừng càng tốt.

Scannella giải thích rằng, trong thực tế thì vẫn có cây thập giá kích thước lớn hơn, nhưng chưa có ai từng thực hiện bằng đồng lớn thế này. Ví dụ cây thập giá lớn hơn đứng trên ngọn đồi tại đền Đức Mẹ Lộ Đức ở Pháp thì được làm bằng sắt.

Thực ra, những pho tượng đồng này được làm cho thành phố Coquimbo bên Chí Lợi, chúng sẽ chuyển đến đó sau khi kết thúc trưng bày Mùa Chay ở Rôma vào ngày 27 Tháng Tư. Thành phố Coquimbo sẽ đưa các tác phẩm này lên đỉnh đồi thánh giá nổi tiếng ở một khu phố nghèo trong thành phố.

Một số sự kiện đã được lên lịch trình trước khi những pho tượng này được gửi qua Chí Lợi. Theo đó, ngày 1 Tháng Tư, Đức Hồng Y Angelo Comastri sẽ chủ sự buổi đi Đàng Thánh Giá, và Chúa Nhật Phục Sinh 24 Tháng Tư sẽ có một buổi biểu diễn thánh nhạc được tổ chức gần đó.

Mặc dù các chặng Đàng Thánh Giá chính thức công bố vào hôm 13 Tháng Tư nhưng vài ngày trước đó, Đức Hồng Y Velasio De Paolis (chủ tịch Văn phòng Kinh tế Tòa Thánh) đã làm phép cho những pho tượng và các nghệ sĩ trong một buổi giới thiệu.

Trên Đài Phát Thanh Vatican, Đức Hồng Y De Paolis nói về mầu nhiệm thập giá như sau: "khi mà chúng ta không hiểu được ý nghĩa của thập giá, chúng ta mất đi ý nghĩa của cuộc sống chúng ta... Từ thập giá của Chúa, chúng ta học được cách yêu thương, chúng ta học được một điều rất khó khăn, hầu như không thể: chúng ta biết yêu thương những người đau khổ".
 
Vatican huấn luyện nhân viên trong tiến trình đề nghị phong thánh
Bùi Hữu Thư
15:38 15/03/2011
VATICAN (CNS) – Muốn làm nhân vật chính trong việc cổ võ một người cho tiến trình phong thánh đòi hỏi phải có những đức tính tổng hợp của một thám tử tư, một nhà thần học, một luật sư, một sử gia và một bác sĩ giám nghiệm y tế.

Nhưng trên hết, dường như các đức tính kiên nhẫn, chú ý đến chi tiết là những điều đòi hỏi để làm một cáo thỉnh viên (postulator) – là nhân vật chính trong việc cổ võ và điều nghiên nguyên nhân phong thánh qua mọi giai đoạn của thể thức, nhiều khi kéo dài mấy chục năm.

Huấn luyện các cáo thỉnh viên tương lai trong việc điều hành thể thức này là nhiệm vụ của "Studium," một khóa huấn luyện dài hai tháng tại Rôma được tổ chức hàng năm bởi Bộ Phong Thánh.

Đức Tổng Giám Mục Marcello Bartolucci, Bộ Trưởng Bộ Phong Thánh và là giảng viên của 6 lớp học nói: Bộ Phong Thánh tổ chức khóa học vì “chỉ có cơ quan này mới có thể huấn luyện cả hai phần lý thuyết và thực hành.”

Các lớp học của khoá "Studium" 2011 chỉ được giảng dậy bằng tiếng Ý, từ ngày 10 tháng Giêng đến 11 tháng Ba và tụ tập được 80 học viên đến từ 12 quốc gia; có các người nam và nữ giáo dân, luật sư dân sự, và luật sư Giáo luật, các sinh viên thần học, linh mục và nữ tu.

Đức tổng giám mục nói: "Lý do chính để ghi danh theo học khóa Studium là vì tò mò và thích thú bởi một môn học hấp dẫn.”

Lucia Abignente, một thành viên của Phong Trào Focolare, nói khi bà còn sống bên Ba Lan, bà được yêu cầu thông dịch một số tài liệu sang tiếng Ý cho các vụ án phong thánh cho các vị thánh Ba Lan.

Bà nói bà thấy công việc này rất thích thú cho nên bà đã quyết định theo học khóa huấn luyện này.

Bà Abignente nói: "Đây không chỉ là làm việc theo một thể thức và tìm kiếm sự thật – điều quan trọng – là sống trong một sự hiệp thông mạnh mẽ với các ứng viên được đề nghị phong thánh” và học cách sống đời sống Kitô giáo giống như họ.
 
Top Stories
Caritas Japan working to rebuild lives of disaster victims
Benjamin Mann
16:28 15/03/2011
Sendai, Japan, Mar 14, 2011 / 03:04 pm (CNA/EWTN News).- The Catholic relief agency Caritas Japan has begun working to help untold numbers of people rebuild their lives, amid the devastation and continuing effects of the March 11 earthquake and tsunami.

Nearly 2,000 people have already been confirmed dead as of March 14, victims of the 8.9 magnitude earthquake and resulting 30 foot waves. Authorities are expecting the death toll to rise beyond 10,000.

The disaster also destabilized several nuclear power plants, one of which may have undergone a partial meltdown.

Caritas Japan is conducting a national donation campaign to provide aid to victims, particularly in the hardest-hit dioceses of Sapporo, Sendai, Saitama and Tokyo. Relief workers are still trying to establish contact with many areas where residents are lacking electricity, water, and sufficient food.

In the Diocese of Sendai, which experienced the worst damage, one priest has been confirmed dead and other clergy and faithful are still missing. Some parishes were able to celebrate Sunday Mass on March 13, but others could not. Parishes in Tokyo and Saitama are providing shelter and food, and registering volunteers to help the victims.

Because the Japanese government and army have responded quickly to the emergency, Caritas Japan is concentrating its efforts on helping individuals and families whose lives were impacted or even shattered by the earthquake and tsunami.

Bishop Tarcisio Isao Kikuchi of Niigata, president of Caritas Japan, said that many homeless and grieving individuals and families will need extensive support.

“The devastating effects of the earthquake and tsunami induced not only physical damages, but also mental ones,” he noted. “We will accompany people who lost their loved ones – people who lost everything, who may be staying at temporary shelters, and who have no one to rely on.”

Bishop Kikuchi said he was grateful to all those who were beginning to help the victims with their prayers and charitable contributions. “We are very grateful for this solidarity. We believe that aid activity is needed, but prayer is also important in such a situation.”

Bishop Martin Tetsuo Hiraga of Sendai said residents of his devastated diocese were “exhausted and disoriented,” and “not yet able to comprehend the enormity of the disaster.”

“It is difficult to say what can be done to help,” he told Fides news agency. “We still do not know how many people have died, how many have been displaced and how many are missing.”

There were just over 10,000 Catholics in Sendai before the earthquake and tsunami, and it is unknown how many will be left in the aftermath. Nevertheless, Bishop Hiraga said the survivors “will do everything possible to bring relief – to testify, at this time of suffering, to the message of Christ's love.”

“Today,” said the bishop, “this is our specific mission: to help the nation to raise its eyes to Heaven, and to keep alive the flame of hope".

(Source: http://www.catholicnewsagency.com/news/caritas-japan-working-to-rebuild-lives-of-disaster-victims/)
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh Lễ Tuyên Khấn Trọn Đời tại Nagoya – Nhật Bản
Dom Nguyễn
06:55 15/03/2011
Vào lúc 16 giờ ngày thứ ba, 8/3/2011, tại Nguyện đường Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời ở Nagoya – Nhật Bản đã diễn ra Thánh lễ Nhập Tập Viện cho một Thỉnh sinh, Tuyên Khấn Lần Đầu cho hai Tập sinh và Trọn Đời cho ba Tu sỹ trong Dòng; Trong đó có hai Tu sỹ người Việt Nam là Thầy An-tôn Vũ Khánh Tường, SVD và Phan-xi-cô Xa-vi-ê Từ Đăng Phúc, SVD.

Với sự chủ tế của Cha Michael Hideaki Ichise, SVD – Bề Trên Tỉnh Dòng Nhật Bản. Thánh lễ đã diễn ra trong bầu khí ấm cúng, đơn sơ và trang trọng. Từng phần trong Thánh lễ được chậm rãi cử hành với những lời hát trầm bình lắng dịu như đưa hồn người đi vào huyền nhiệm thánh hiến diệu vợi.

Xem hình ảnh

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa với các bài đọc thì các nghi thức chính yếu của Thánh lễ đã lần lượt được cử hành. Trước hết là nghi thức Nhập Tập viện, kế đến là Khấn tạm và sau cùng là Khấn trọn. Cảm động nhất là phần Các Thầy khấn trọn nằm phủ phục trước bàn thờ trong khi Cộng đoàn hát Kinh Cầu Các Thánh. Cử hành ấy như muốn nói lên thân phận thấp hèn và hư vô của con người nhưng lại rất cao quý khi được hiến thánh cho Đấng Cao Cả muôn trùng. Thật thế!, sau khi sinh ra, Các Thầy được cha mẹ ẵm bồng – “nằm ngửa” để thánh hiến cho Thiên Chúa qua Bí tích Thánh Tẩy; Giờ đây, chính Các Thầy tiến lên – “nằm sấp” để hiến thánh trọn vẹn con người với tất cả quá khứ yếu hèn và tương lai mỏng dòn của thân phận làm người với ước nguyện trở nên hiến lễ toàn thiêu như lời Thánh vịnh 40: “Chúa chẳng thích gì tế phẩm và lễ vật, nhưng đã mở tai con; lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi, con liền thưa: “Này con xin đến!” (Tv 40, 7-8).

Tiếp đến, sau phần kinh cầu Các Thánh, Các Thầy đến quỳ trước Cha Bề Trên và đọc lên lời khấn của mình cùng với sự hiện diện của cả cộng đoàn. Lời Tuyên Khấn không được đọc bằng ngôn ngữ mẹ để của Các Thầy, nhưng bằng chính ngôn ngữ nơi môi trường Các Thầy đã sống và sẽ dấn thân phục vụ. Cử chỉ ấy như muốn họa lại hình ảnh của Ngôi Lời Nhập Thể. “Ngôi Lời đã trở thành nhục thể và cư ngụ giữa chúng ta – Verbum caro factum est” (Ga 1,14). Thiên Chúa vô hình đã trở nên hữu hình, Thiên Chúa vô hạn đã trở nên hữu hạn, Thiên Chúa vô cùng đã trở nên có cùng trong thân phận người mà từ đây, cũng sẽ là lối đường mà Các Thầy đã tu học và sẽ sống suốt cuộc đời dâng hiến. Bên cạnh đó, khi đọc lên Lời Tuyên Khấn bằng chính ngôn ngữ địa phương, Các Thầy như muốn sống “mầu nhiệm xóa mình” mà Thầy Chí Thánh Giê-su đã sống. “Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế.” (Pl 2,6-7).

Sau đó, Thánh lễ tiếp tục được cử hành với phần Phụng vụ Thánh thể. Trong khi Cộng đoàn hiệp lễ thì Ca đoàn cất hát bài: “Cho con vững tin” bằng tiếng Việt như lời nguyện chúc Các Thầy sẽ luôn tín thành và tín trung với Chúa cho đến cùng, dẫu biết rằng: “...Chúa biết rằng con yếu đuối và đổi thay con luôn cần đến Chúa từng phút giây. Nhờ ơn Chúa con kiên trì tín thác kể từ đây, khi an vui cũng như khi sầu đầy” như lời điệp khúc của bài hát.

Kết thúc thánh lễ, mọi người đã chúc mừng, trao quà và tặng hoa cho Các Thầy. Ngay sau đó, mọi người tham dự đã được Các Tu sỹ ân cần tiếp đón vào phòng ăn của Nhà Dòng. Nơi đây, mọi người được tiếp đãi nồng hậu với những món ăn truyền thống Nhật Bản.

Tiếp đến vào ngày 12/3/2011, Thầy Antôn Vũ Khánh Tường, SVD. đã được Đức Giám Mục Augustinô Jun’ichi Nomura - Giám Mục Giáo Phận Nagoya truyền chức Phó tế cùng với một người anh em cùng Dòng vừa mới tuyên khấn trọn đời.

Giữa bối cảnh người Công giáo chỉ chiếm một số rất nhỏ trong xã hội tiên tiến Nhật Bản, thì ơn gọi là những hạt nhân rất đáng trân quý và khích lệ. Bởi lẽ, sự hiện diện của các Tu sỹ Truyền giáo là đóng góp tích cực cho việc loan báo Tin Mừng.

Được biết dân số Nhật Bản khoảng hơn 127 triệu, nhưng người Công giáo chỉ chiếm khoảng 0,7%. Ước mong trong tương lai sẽ có nhiều ơn gọi đến từ Việt Nam để góp phần vào cánh đồng Truyền giáo Nhật Bản.
 
Sinh viên Công giáo tại Vinh gặp gỡ và tĩnh tâm Mùa Chay: Hãy xé lòng- Đừng xé áo
Peter Dũng
09:44 15/03/2011
Mùa Chay, thời điểm mà Thiên Chúa dang rộng đôi tay đón ta trở lại với người, Trong mùa đầy hồng ân này, Giáo Hội tăng cường nhiều hoạt động mục vụ để mời gọi ta hãy lắng đọng tâm hồn, và để Thánh Thần Chúa hoạt động thanh tẩy tâm hồn ta, khi ta thống hối và quay về với Cha. Trong tâm tình đó vào hai ngày 12-13/3/2010, hơn 1000 anh chị em sinh viên đang học tập, sinh hoạt tại Thành phố Vinh dưới sự lính hướng của quý Cha DCCT, qúy Cha đặc trách, đã quy tụ về với nhau tại thánh đường giáo xứ Cầu Rầm để gặp gỡ, chia sẻ, chầu Thánh Thể và tham dự Thánh lễ tĩnh tâm đầu Mùa Chay.

Xem hình ảnh

Điều làm tất cả anh chị em hiện diện thấy hạnh phúc và ấm áp trước hết không phải là do tiết trời đẹp, mà là sự quan tâm ưu ái nồng hậu của, quý Cha DCCT,quý Cha đặc trách, quý Thầy... cũng như nhiều thành phần dân Chúa. Cũng có lẽ bởi vậy mà anh chị em đến sớm hơn thường lệ, quây quần bên nhau với những lời thăm hỏi chân thành và những ánh nhìn nồng ấm, những cái bắt tay thật chặt, thể hiện tình yêu thương, huynh đệ của những người trẻ Kitô giáo.

Mở màn cho chuỗi hoạt động đáng nhớ trong hai ngày tĩnh tâm, linh mục Giuse Nguyễn Tiến Lộc một chuyên viên về giới trẻ tầm cỡ quốc tế cùng quý Cha DCCT đã chủ trì buổi toạ đàm chia sẻ, nói chuyện với anh chị em sinh viên về các đề tài: Sinh viên với tình yêu, sinh viên trước những cãm dỗ…

Các tham dự viên đã có cơ hội được lắng nghe những chia sẻ, gợi ý và trải nghiệm quý báu của các cha về những mối tương quan, những trào lưu, chọn lựa của người trẻ trong xã hội đương thời. Đây cũng là một diễn đàn để các bạn sinh viên mạnh dạn bày tỏ quan điểm, suy nghĩ, băn khoăn của mình trước hiện trạng xã hội, Giáo Hội. Cha Giuse cũng nhấn mạnh " Tội lỗi làm ta buồn phiền và xấu hổ không chỉ vì chúng gây nên những đau khổ nhân sinh nhưng vì chúng còn tách biệt ta khỏi Thiên Chúa. Ðó là lý do tại sao sự thống hối là quan trọng. Sự thống hối thực sự không chỉ dừng lại ở cảm giác hối tiếc vì tội ta, nhưng còn phải bao gồm nhận thức rằng tội lỗi xúc phạm đến sự thánh thiện của Thiên Chúa; và một quyết định khẩn cầu Thiên Chúa giúp ta thay đổi hành vi của mình. Khi chúng ta khiêm nhường hạ mình xuống, chúng ta để cho Thánh Thần Chúa ban cho ta một quả tim mới và một tinh thần đúng đắn." Qua đó ngài kêu gọi " Anh chị em hãy thống hối, ăn năn trước những lỗi lầm bởi vì Thiên Chúa không muốn dừng lại ở việc tha thứ tội lỗi ta. Ngài còn muốn đổ đầy trên ta ơn lành của Ngài. Ngài muốn cả sự tha thứ lẫn sự biến đổi ta. Thật là vui mừng hơn nhiều trong khi nhận ra Cha trên trời yêu thương ta và đồng thời lại thấy quyền năng của Ngài đang thay đổi tâm hồn ta."

Sau buổi tọa đàm, anh chị em bước vào giờ Chầu Thánh Thể. Ánh sáng giảm dần, nhưng ấn tượng khiến mọi người chú ý nhiều đến hàng nến lung linh, cháy sáng. Phía trước là Nhà Chầu, có Mình Thánh Chúa Giêsu. Sau dấu Thánh Giá và cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, những giọng hát nhẹ nhàng, êm dịu, ngân dài, ngân dài rồi… thinh lặng. Không gian như chợt nhòa đi. Một bầu khí thánh thiêng huyền diệu bao phủ cộng đoàn trước Mình Thánh Chúa. Tất cả anh chị em như hòa làm một trong tâm tình hướng về Chúa trong lời cầu nguyện dâng lên Ngài.

Sáng ngày 13 các Cha đã giúp đỡ, giải đáp những thắc mắc, trăn trở của các bạn trẻ. Các ngài cũng kêu gọi anh chị em trong tâm tình Mùa Chay hãy cố gắng làm nhiều việc bác ái, cố gắng hi sinh giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Hưởng ứng lời kêu gọi đó anh chị em đã đóng góp bằng cách giữ chay thêm một ngày và dành số tiền đó để giúp đỡ người nghèo.

Đúng 15h cùng ngày, linh mục Giuse Nguyễn Tiến Lộc đã long trọng cử hành thánh lễ. Đồng tế trong thánh lễ có các linh mục Trưởng ban Giới trẻ FX. Hoàng Sỹ Hướng, quý Cha, quý Thầy DCCT.

Ngày tĩnh tâm đã khép lại trong âm hưởng của lòng thống hối, sự trở về với Chúa. Những gì học được hôm nay sẽ bổ sức cho các bạn, sẽ là hành trang cho các bạn vững bước trên con đường đang đi, sẽ đi.
 
Liên Đoàn CGVN Hoa Kỳ
Liên Đoàn kêu gọi cầu nguyện và chuẩn bị giúp nạn nhân thiên tai tại Nhật Bản
LM. Giuse Nguyễn Thanh Liêm
17:06 15/03/2011

Liên Đoàn Kêu Gọi Cầu Nguyện
Và Chuẩn Bị Giúp Nạn Nhân Thiên Tai Nhật Bản


Kính thưa quý Linh Mục, Phó Tế, Tu Sĩ nam nữ
cùng toàn thể cộng đoàn Dân Chúa,

Báo chí, truyền hình, internet mấy ngày nay dồn dập đưa tin đất nước Nhật Bản trải qua một thiên tai khủng khiếp: động đất và sóng thần, vào trưa ngày thứ sáu 11/03/2011 vừa qua, khiến cho nhiều ngàn người bị thiệt mạng, mất tích và bị thương. Các cơ sở vật chất, nhà cửa, tài sản, ruộng vườn tại một số thành phố, làng, xã bị tàn phá nặng nề, thiệt hại vật chất lên đến nhiều tỉ đô la. Hiện nay, cuộc sống của nhiều triệu người Nhật bị ảnh hưởng và phải đương đầu với nhiều khó khăn do hậu quả của thiên tai để lại. Ngoài ra, thế giới hiện cũng rất lo ngại đến khả năng phóng xạ của những lò nguyên tử trong khu vực thiên tai phát nổ, gây tác hại đến sức khỏe không những cho người Nhật mà còn cho các quốc gia khác nữa.

Thay mặt Ban Lãnh Đạo Liên Đoàn, chúng tôi mời gọi tất cả mọi người cùng cầu nguyện đặc biệt cho nước Nhật và những nạn nhân thiên tai trong những ngày này. Chúng tôi cũng xin mọi người chuẩn bị để rộng tay giúp đỡ trong các cuộc lạc quyên ở các giáo xứ, cộng đoàn sẽ do các địa phận tổ chức rất gần đây, nhằm giúp đỡ cho các nạn nhân và gia đình.

Chân thành cám ơn lòng quảng đại và nguyện xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho quý ân nhân và gia đình.

Ngày 15 tháng 03, 2011
Trân trọng,

Chủ Tịch
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Ăn cơm mới, nói chuyện cũ
Bs Vũ Qúi Đài
12:36 15/03/2011
ĂN CƠM MỚI, NÓI CHUYỆN CŨ (MỚI)

Có gì mới trong vấn đề ăn uống sao cho lành mạnh? Trong vòng một vài chục năm trở lại đây, có nhiều điều mới không giống những kiến thức ta có từ trước.
Sau đây là những tóm lược của khoa dinh dưỡng thuộc Viện Đại Học Berkeley.

Bơ và margarine
Chuyện cũ: Có một thời người ta ca tụng margarine, vì margarine có nguồn gốc thực vật nên không có cholesterol và ít chất béo bão hòa hơn là bơ. Sau đó lại thấy là cũng phải coi chừng margarine vì chất dầu trong margarine có nhiều thứ chất béo gọi là “trans” (transfat), cũng có hại cho tim mạch như chất béo bão hòa.
Chuyện mới: Có một số margarine mới được tung ra thị trường gần đây, không có chất béo trans. Thí dụ như margarine làm bằng dầu canola. Hoặc là những thứ margarine lỏng, margarine “diet” trong đó chất béo trans được giảm đi nhiều. Ngoài ra cũng có những margarine mới, như Benecol, Take Control ăn vào có thể giảm cholesterol phần nào. Nếu chỉ lâu lâu dùng chút đỉnh, thì thật ra cũng không cần chọn lựa gì nhiều, bơ hay margarine đều được cả.

Vấn đề muối
Chuyện cũ: Ăn mặn thì sẽ bị cao huyết áp.
Chuyện mới: Không phải cứ ăn mặn thì huyết áp bị cao. Chỉ có những người do yếu tố di truyền hay nguyên do nào khác mà nhạy cảm với muối, thì mới cần kiêng mặn.
Tuy nhiên, về thực tế, không biết được ai là người nhạy cảm, ai không, và huyết áp có cao lên thì cũng bị từ từ không thấy được ngay, cho nên tốt hơn hết là đừng nên ăn mặn quá. Ngoài những món mặn, như đồ ăn kho, những thực phẩm bán sẵn như đồ hộp, xúc xích, chips... thường có rất nhiều muối. Ngoài ra, ăn nhiều muối cũng có thể làm cho xương bị xốp.

Đậu nành
Chuyện cũ: Đậu nành là một thứ ngũ cốc không có gì đặc sắc.
Chuyện mới: Đậu nành và những chế phẩm làm từ đậu nành như tàu hũ, sữa đậu nành không những làm cho cholesterol giảm bớt, mà còn có thể làm đỡ bị ung thư. Nếu bạn ăn uống theo chế độ, ít cholesterol, ít chất béọ lại thêm chừng 25 grams chất đạm từ đậu nành thì sẽ giảm thiểu được rủi ro bị bệnh nghẹt động mạch vành sinh, đứng tim.
Tuy nhiên, đậu nành, cũng như những rau cỏ khác (và tất cả thực phẩm khác), là một hợp thể phức tạp của nhiều chất. Cho nên ăn có chừng mực vẫn là điều quan trọng.

Ăn bắp
Chuyện cũ: Ăn bắp không tốt bằng ăn cơm hay bánh mì.
Chuyện mới: Bắp là một thứ ngũ cốc cũng tốt không kém gì các loại gọi là “whole grain” khác. Bắp vàng có chứa nhiều chất tiền phẩm của sinh tố A, nhóm carotenoid, làm cho “sáng mắt.” Tuy nhiên cũng nên nhớ là sinh tố A nhiều quá mức lại có hại. Bắp màu trắng thì không được tốt như bắp vàng.

Cà chua
Chuyện cũ: Cà chua có nhiều sinh tố C, nhưng phải là cà chua tươi mới được.
Chuyện mới: Đúng là cà chua có nhiều sinh tố C, và càng tươi thì sinh tố càng nhiều. Nhưng ngoài sinh tố C, cà chua còn có một chất gọi là lycopene. Chất này có thể phòng ngừa bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Có điều đặc biệt là cà chua đã chế biến (như xốt cà) thì chất lycopene lại dễ hấp thụ vào cơ thể hơn.

Tôm, cua, mực...
Chuyện cũ: Tôm có nhiều cholesterol, không nên ăn.
Chuyện mới: Đúng là tôm và mực có nhiều cholesterol nhất so với nghêu, sò, hến. Một nửa pound tôm có khoảng 300 mg cholesterol, là mức tối đa cho một ngày. Nhưng tôm lại rất ít chất béo bão hòa, là thứ làm hại tim nhiều hơn là cholesterol. Ngoài ra, tôm cũng có chất béo omega-3 là thứ chất béo giúp cho đỡ bị nghẹt tim. Như vậy thì ăn vừa phải là tốt hơn cả.
Cũng nên ghi thêm là tôm, cua (kể cả tôm hùm), scallop, nghêu, sò, chem chép... có ít cholesterol hơn là thịt bò.

Cà phê và trà
Chuyện cũ: Uống cà phê có hại. Có người nói uống trà bị xốp xương.
Chuyện mới: Cà phê là thứ đồ uống được nghiên cứu kỹ càng nhất trên thế giới. Các kết quả cho thấy là cà phê, cũng như chất caffeine trong các thực phẩm khác, không làm hại tim, không sinh ung thư, không làm loét bao tử.
Có một số người uống nhiều quá thì cảm thấy bứt rứt, nhưng nói chung thì uống vừa phải không có hại gì nếu không sẵn có bệnh như bệnh loạn nhịp tim. Nếu đang uống cà phê nhiều đều đều mà muốn thôi, thì đừng ngưng ngang, mà phải bớt từ từ trong nhiều ngày để tránh khỏi bị nhức đầu.
Trà có chất “kháng oxyt hóa” (antioxidant), nên có thể giảm thiểu rủi ro bị ung thư. Ngoài ra, trà cũng làm cho đỡ nghẹt mạch máu vì cholesterol. Trà không làm xốp xương. Dĩ nhiên là những thứ lá lẻo linh tinh gọi là “herb tea” vì không phải là trà, nên không kể.

Tin vui cho người mê sô cô la
Chuyện cũ: Sô cô la có hại, nhiều ca lo ri lắm, đừng ăn.
Chuyện mới: Đúng là sô cô la có nhiều ca lo ri. Nhưng sô cô la cũng như trà, có nhiều chất kháng oxyt hóa.
Ngoài ra có một cuộc khảo sát đại quy mô, cho thấy là trong số những người bình thường có hoạt động thể dục thể thao, thì nhóm người có ăn mỗi tháng vài phong sô cô la sống lâu hơn nhóm người không ăn sô cô la. Lý do thì không hiểu tại sao. Cuộc khảo sát chưa kết thúc.

Cam, chanh, bưởi
Chuyện cũ: Các trái cây này có nhiều sinh tố C.
Chuyện mới: Vẫn đúng vậy. Nhưng ngoài ra, cam, chanh, bưởi còn có nhiều chất giúp cho đỡ bị ung thư và trúng gió.

Màu sắc của rau quả
Chuyện cũ: Không để ý đến màu sắc.
Chuyện mới: Những loại rau và trái cây đậm màu, thường có nhiều sinh tố và chất khoáng hơn. Thí dụ như nho đỏ, dâu, mận “Đà Lạt,” cam, cà rốt, rau dền, rau cải xanh, củ cải đỏ, v.v. Ngoài ra, chất màu của thực vật còn có thể phòng ngừa nhiều bệnh kinh niên, kể cả ung thư, vì có nhiều chất kháng oxyt hóa.

Trái Bơ
Chuyện cũ: Ngày xưa người ta, cả giới y khoa, cũng cho là trái bơ nó nhiều chất béo lắm, nên nó còn có nickname là "butter pear" nữa. Một trái trung bình có 30 grs chất béo, tương đương với một cái hambuger to), và vì thế các vị "chuyên môn" thường khuyên mình nên hạn chế ăn uống thứ trái cây này.
Chuyện mới: Nhưng gần đây, các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng, hầu hết chất béo từ trái bơ thuộc loại "monounsaturated", lại là tốt cho mình. Tốt vì nó có thể làm giảm mức độ cholesterol. Vì thế nên chính phủ Mỹ đã sửa "guidelines" và khuyên dân chúng nên ăn thêm trái này. Em mừng hết lớn.

Cụ thể hơn, trong một cuộc thử nghiệm năm 1996, 45 người đã ăn trái bơ mỗi ngày trong một tuần. Kết quả là họ đã thấy cholesterol ở những người này giảm trung bình khoảng 17%. Tưởng cũng nên nói thêm một tí rằng cholesterol của mình nó gồm:
- LDL (low density lipoprotein, hoặc "bad fat") và triglycerides, có thể gây hoặc làm trầm trọng hơn những chứng bịnh tim
- HDL (high density lipoprotein, hay "good fat" levels), có thể làm giảm bớt nguy cơ bệnh tim
Số 45 người kia thì sau một tuần "thí nghiệm", số LDL của họ xuống và HDL lên.
Họ tìm thấy trái bơ có nhiều beta-sitosterol, một chất natural có thể làm giảm nhiều số lượng cholesterol trong máu.
Nói vậy, nhưng người ta cũng khuyên mình nên ăn có chừng mực, vì nó nhiều calories hơn nhiều trái cây khác.

Tóm lại:
Về vấn đề dinh dưỡng, nếu đọc càng nhiều càng thấy mù mờ hơn, hoặc là không thể nào nhớ nổi các chi tiết lẻ tẻ, thì có lẽ nên theo nguyên tắc là ăn uống gì cũng chừng mực, trừ phi là mình có bệnh thì phải theo chế độ của bác sĩ chỉ dẫn.

Ghi chú: Mục đích của mục này chỉ nhằm cung cấp những thông tin tổng quát về y tế, sức khỏe, không nên sử dụng để tự chẩn bệnh hay trị bệnh. Nếu có các câu hỏi cụ thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe đặc biệt nào đó, độc giả nên tham khảo ý kiến với một y sĩ hoặc một nhân viên cung cấp dịch vụ y tế có đủ trình độ chuyên môn.
Bác sĩ Vũ Quí Đài, nguyên giáo sư, Khoa Trưởng Đại Học Y Khoa Sài Gòn, hiện là Bác sĩ điều trị (Y khoa tổng quát) tại Bệnh viện Agnews, San Jose.
 
Văn Hóa
Biến hình
Mic. Cao Danh Viện
09:37 15/03/2011
Lời Chúa Tuần 2 Chay A

Đem ba môn đệ tín trung
Chúa đi lên núi hiển dung rỡ ràng
Vầng dương còn kém thiên nhan
Xiêm y trắng sáng trong ngần lưu ly
Mai sen cùng với Eli
Hiện thân đàm đạo điều chi lâu giờ
Từ trời Mây sáng bao che
Lời trong Mây phán người nghe rõ ràng
“ Đây là Ái Tử Thiên Hoàng
Các ngươi đón nhận Lời vàng vâng nghe”

Hồn con ngây ngất đê mê
Đắm chìm trong Chúa tràn trề niềm vui
Vinh quang Chúa hiển dung rồi
Cho con diện kiến thân người phục sinh
Mỗi ngày con mỗi biến hình
Trên đường Thập giá trọn tình hiến dâng
Nước Trời con được dự phần
Tình Yêu Chúa đổ đẹp ngàn thơ kinh
Nguồn ơn của Đấng Phục sinh
Trong con tan chảy hiển linh đời đời.
 
Chúa Giê-su hiển dung, Cuộc phán xét chung
Ngô xuân Tịnh
15:12 15/03/2011
Chúa Giê-su hiển dung
Mt 17,1-9



Sáu ngày sau Chúa Giê-su đã
Đem Phê-rô, Giacôbê, Gioan theo mình
Đem riêng lên ngọn núi xinh
Các ông cảm nghiệm chương trình huyền vi



Hình dạng Ngườ`i tức thì biến đổi
Dung nhan Người chói lọi mặt trời
Áo quần tinh trắng sáng ngời
Nhãn quan chiêm ngưỡng bời bời ngất ngây



Các ông thấy hai người xuất hiện
Là Mai-sen lãnh đạo Ích-Diên
E-li-a ngôn sứ đứng bên
Hai người đàm đạo huyên thuyên với Người



Ông Phê-rô mở lời thưa Chúa
Cúi lạy Thầy muôn thủa quyền uy
Nơi đây tốt đẹp khôn bì
Chúng con được sống rất chi thỏa lòng



Thầy muốn không chúng con xin dựng
Ba chiếc lều chứa dựng ba người
Một: Thầy cư ngụ và rồi
Một: Mai-sen một cho ngài Êlia



Khi ông còn đưa ra tiếng nói
Mây sáng ngời phủ lấy các ông
Từ mây có tiếng phán rằng
Đây Con yêu dấu Ta hằng yêu thương


Các ngươi hãy trăm đường tuân phục
Nghe vậy xong bụng họ kinh hoàng
Ngất ngây trộn lẫn hoang mang
Ngã sấp xuống đất rõ ràng ngay đơ



Bàn tay Chúa nhẹ sờ và nói
Chỗi dậy đi sợ hãi làm chi
Ngước mắt lên họ thấy gì ?
Không còn ai khác chỉ Đức Giê-su một mình



Khi thầy trò hành trình xuống núi
Chúa Giê-su nói với họ rằng
Thị kiến nầy giữ kín bưng
Cho đến ngày nhờ quyền năng Thánh Thần
Thầy được chỗi dậy khải hoàn

Từ trong cõi chết mồ chôn ba ngày







Cuộc phán xét chung
Mt 25, 31-46



Đây là quang cảnh cánh chung
Con Người ngự đến vô cùng vinh quang
Thiên thần chầu chực hàng hàng
Trên ngai Người ngự huy hoàng quyền uy
Mọi dân mọi nước tức thì
Cùng về họp trước uy nghi nhan Người
Và Người phân họ làm hai
Như người mục tử phân loài chiên dê
Chiên ở bên phải yên bề
Còn bên tay trái là dê từng hàng
Với người bên phải Vua rằng
Các ngươi những kẻ Cha hằng chúc cho
Muôn phúc tuôn đổ vô bờ
Hãy vào vinh hưởng thiên thu phúc lành
Vương quốc Cha đã để dành
Từ khi trời đất trở thành nguyên sơ
Xưa Ta đói cho ăn no
Xưa Ta khát các ngươi cho uống rồi
Ta là khách lạ đơn côi
Các ngươi tiếp rước mặn mòi tình thương
Xưa kia Ta bị trần truồng
Ngươi cho quần áo ấm thân mặc vào
Khi Ta đau yếu xanh xao
Các ngươi chăm sóc với bao ân tình
Khi Ta tù tội nhục hình
Các ngươi thăm viếng tỏ tình đỡ nâng
Những người công chính thưa rằng
Có bao giờ thấy rõ rang Chúa đâu
Để làm những việc Chúa nêu
Chúng con tất thảy cũng đều như nhau
Là chưa gặp Chúa lần nào
Vậy thì không thể làm sao để mà
Làm cho Chúa điều nêu ra
Nhưng Đức Vua đã nhẫn nha phán rằng
Các ngươi có biết hay chăng
Một người nhỏ nhất thuộc hàng ngũ Ta
Các ngươi giúp anh ta là
Các ngươi làm chính cho Ta thực rồi
Còn người bên trái ôi thôi
Đức Vua phán bảo những lời trách chê
Những lơi nguyền rủa nặng nề
Vì khi Ta đói chẳng hề cho ăn
Ta khát ngươi chẳng ngó ngàng
Ta khách lạ chẳng dễ dàng rước vô
Ta trần truồng chẳng mặc cho
Ta đau yếu ngồi tù chẳng chăm lo bao giờ
Những người ấy cũng phân bua
Chúng tôi thấy Chúa bao giờ ở đâu?
Để làm cho Chúa việc Chúa nêu
Nhưng Đức Vua đã phải kêu lên rằng
Các ngươi có biết hay chăng
Những người nhỏ nhất trong hàng ngũ Ta
Không làm cho họ chính là
Không làm cho bản thân Ta nữa rồi
Hãy xéo khuất mắt đi thôi
Vào trong lò lửa đời đời đốt thiêu
Cực hình muôn kiếp đủ điều
Còn người công chính hưởng nhiều phúc vinh
Trường sinh cuộc sống thiên đình





 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Chiều Vàng Bên Nhau – Sunset
Nguyễn Đức Cung
21:41 15/03/2011
CHIỀU VÀNG BÊN NHAU – Sunset.

Ảnh của Nguyễn Đức Cung

Chiều nay lạ nét hoàng hôn bịn rịn

Lời chưa trao mắt chẳng dám chào nhau

Môi lấp lửng trái tim hồng mọng chín

Rụng vào nhau một nỗi ngọt ngào…

(Trích thơ của Đuyên Hồng)

Click here to go to PhotoArt Meditation Room - Phòng ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền