Ngày 10-03-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 11/03: Chúa Giêsu là sứ điệp cho mọi người – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
02:53 10/03/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan,

Khi ấy, sau hai ngày lưu lại Sa-ma-ri, Đức Giê-su đi Ga-li-lê. Chính Người đã quả quyết: ngôn sứ không được tôn trọng tại quê hương mình. Khi Người đến Ga-li-lê, dân chúng trong miền đón tiếp Người, vì đã được chứng kiến tất cả những gì Người làm tại Giê-ru-sa-lem trong dịp lễ, bởi lẽ chính họ cũng đã đi dự lễ.

Vậy Đức Giê-su trở lại Ca-na miền Ga-li-lê, là nơi Người đã làm cho nước hoá thành rượu. Bấy giờ có một sĩ quan cận vệ của nhà vua có đứa con trai đang bị bệnh tại Ca-phác-na-um. Khi nghe tin Đức Giê-su từ Giu-đê đến Ga-li-lê, ông tới gặp và xin Người xuống chữa con ông vì nó sắp chết. Đức Giê-su nói với ông: “Các ông mà không thấy dấu lạ điềm thiêng thì các ông sẽ chẳng tin đâu!” Viên sĩ quan nói: “Thưa Ngài, xin Ngài xuống cho, kẻo cháu nó chết mất!” Đức Giê-su bảo: “Ông cứ về đi, con ông sống.” Ông tin vào lời Đức Giê-su nói với mình, và ra về. Ông còn đang đi xuống, thì gia nhân đã đón gặp và nói là con ông sống rồi. Ông hỏi họ con ông đã bắt đầu khá hơn vào giờ nào. Họ đáp: “Hôm qua, vào lúc một giờ trưa thì cậu hết sốt.” Người cha nhận ra là vào đúng giờ đó, Đức Giê-su đã nói với mình : “Con ông sống”, nên ông và cả nhà đều tin. là dấu lạ thứ hai Đức Giê-su đã làm, khi Người từ miền Giu-đê đến miền Ga-li-lê.

Đó là lời Chúa
 
Kiến tạo không gian
Lm. Minh Anh
14:29 10/03/2024
KIẾN TẠO KHÔNG GIAN
“Xin Ngài xuống cho, kẻo cháu nó chết mất!”.

“Có một thuộc tính mà chỉ mình Thiên Chúa có. Đó là phẩm chất ‘hiện diện ở mọi nơi, trong mọi lúc’ của Ngài. Ngài không bị ràng buộc bởi thời gian lẫn không gian! Điều này không có nghĩa là thiên nhiên và con người - một phần của Ngài - được tôn thờ! Tạo vật tách biệt khỏi Thiên Chúa, nhưng không bao giờ độc lập với Ngài. Nó phải luôn ‘kiến tạo không gian’ cho Ngài, và quan trọng hơn, được Ngài biến đổi!” - Anon.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay tiết lộ cho bạn và tôi rằng, mỗi người có thể ‘kiến tạo không gian’ cho Thiên Chúa để Ngài có thể làm một điều lạ lùng nào đó! Người cha có đứa con hấp hối của trình thuật là một kiểu mẫu, “Xin Ngài xuống cho, kẻo cháu nó chết mất!”; “Ông cứ về đi, con ông sống!”. Ông tin và trở về, con ông sống! Việc “tin” của ông đã ‘kiến tạo không gian’ cho Chúa Giêsu, Đấng đã làm một điều lạ lùng, ông được lại con!

“Đức tin” đan dệt không gian cho quyền năng của Đấng Tạo Thành! Không phải quyền năng của một ai đó cực kỳ quyền năng, nhưng là quyền năng của ‘một Ai đó’ cực kỳ yêu tôi, ‘một Ai đó’ muốn ở trong tình yêu với tôi, ‘một Ai đó’ luôn đồng hành bên tôi! Đây là một niềm tin dám ‘kiến tạo không gian’ cho Đấng toàn quyền, Đấng biến đổi!

Tuyệt vời thay! ‘Kiến tạo không gian’ cho tình yêu không chỉ là việc của con người, nhưng còn là việc của Thiên Chúa. Isaia hôm nay tiết lộ, Thiên Chúa phán, “Này đây Ta sáng tạo trời mới đất mới!” - bài đọc một. Trời là không gian, đất cũng là không gian! Và như con người, Thiên Chúa ước ao tận hưởng niềm vui trong tình yêu với nó, “Này đây Ta sẽ tạo Giêrusalem! Vì Giêrusalem, Ta sẽ hoan hỷ!”. Để rồi, điều quan trọng nhất đã xảy ra, Giêrusalem được biến đổi! Nhưng không chỉ Giêrusalem được biến đổi, bạn và tôi cũng có thể được biến đổi; Hội Thánh - Giêrusalem mới - được biến đổi! ‘Được biến đổi’ đồng nghĩa với ‘được cứu sống!’ và niềm vui oà về! Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc, “Lạy Chúa, con xin tán dương Ngài, vì đã thương cứu vớt!”.

Noi gương Thiên Chúa, Đấng kiến tạo những không gian tình yêu, bạn và tôi hãy làm như Ngài. Nếu bạn muốn trở nên hào phóng, khoảng cách sẽ không thành vấn đề, vì sự hào phóng của chúng ta xuất phát trực tiếp từ trái tim, vượt qua mọi biên giới và rào cản. Augustinô nói, “Người có tấm lòng bác ái luôn tìm được thứ gì đó để cho đi!”.

Anh Chị em,

“Xin Ngài xuống cho, kẻo cháu nó chết mất!”. Lời cầu của người cha xem ra không cho phép Chúa Giêsu nấn ná; nó thúc bách sự hiện diện cấp thiết của Ngài. Nhưng ông nào biết, thuộc tính của Ngài là “hiện diện ở mọi nơi, trong mọi lúc!”. Không cần hiện diện thể lý, Ngài hiện diện bằng Lời. Ấy thế, người cha vẫn tin! Phép lạ đã xảy ra! Như vậy, quyền năng của Thiên Chúa thực thi đồng nhịp với lòng tin của con người! Vấn đề còn lại là đức tin của chúng ta. Thiên Chúa làm được mọi sự với ai có lòng tin! Chính lòng tin của chúng ta ‘kiến tạo không gian’ cho Ngài và ‘phần còn lại, Ngài lo!’. ‘Phần còn lại’ tốt đẹp nhất là Ngài biến đổi bạn và tôi nên giống Ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con suốt ngày chỉ lo kiến tạo những ‘không gian thế tục’; vì như thế, với trái tim con, Chúa sẽ ‘vô gia cư’. Cho con biết dành chỗ cho Ngài!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tin chấn động của Reuters, Đức Thánh Cha nói Ukraine nên có ‘can đảm treo cờ trắng’ trong đàm phán
Vũ Văn An
14:42 10/03/2024

Philip Pullella, của Reuters, ngày 10 tháng 3 năm 2024, đưa tin gây chấn động: Đức Thánh Cha nói Ukraine nên có ‘can đảm treo cờ trắng’ trong đàm phán.



Quả thế, trong một cuộc phỏng vấn, Đức Phanxicô đã nói rằng Ukraine nên có điều mà ngài gọi là lòng can đảm của “cờ trắng” và đàm phán chấm dứt chiến tranh với Nga sau cuộc xâm lược toàn diện của Moscow hai năm trước và điều đó đã giết chết hàng mười nghìn người.

Đức Phanxicô đã đưa ra nhận xét của mình trong một cuộc phỏng vấn được ghi hình vào tháng trước với đài truyền hình Thụy Sĩ RSI, ngay trước lời đề nghị mới nhất hôm thứ Sáu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan về việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa Ukraine và Nga nhằm chấm dứt chiến tranh.

Erdogan đưa ra lời đề nghị mới sau cuộc gặp ở Istanbul với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Zelenskiy đã nói rằng dù muốn hòa bình nhưng ông sẽ không từ bỏ bất cứ lãnh thổ nào.

Kế hoạch hòa bình của chính nhà lãnh đạo Ukraine kêu gọi quân đội Nga rút khỏi toàn bộ Ukraine và khôi phục biên giới quốc gia. Điện Kremlin đã bác bỏ việc tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình theo các điều khoản do Kiev đặt ra.

Người phát ngôn của Zelenskiy đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về nhận xét của Đức Giáo Hoàng.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Phanxicô đã được hỏi về quan điểm của mình trong cuộc tranh luận giữa những người cho rằng Ukraine nên từ bỏ vì nước này không thể đẩy lùi các lực lượng Nga, và những người cho rằng làm như vậy sẽ hợp pháp hóa hành động của bên mạnh nhất. Người phỏng vấn đã sử dụng thuật ngữ "cờ trắng" trong câu hỏi.

“Đó là một cách giải thích, đó là sự thật,” Đức Phanxicô nói, theo bản ghi trước của cuộc phỏng vấn và một phần video được cung cấp cho Reuters hôm thứ Bảy. Nó sẽ được phát sóng vào ngày 20 tháng 3 như một phần của chương trình văn hóa mới.

“Nhưng tôi nghĩ rằng người mạnh nhất là người nhìn vào tình hình, nghĩ đến người dân và có lòng dũng cảm cầm cờ trắng và đàm phán”, Đức Phanxicô nói và cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán nên diễn ra với sự giúp đỡ của các cường quốc quốc tế.

“Chữ thương lượng là một chữ can đảm. Khi bạn thấy mình bị đánh bại, mọi việc không diễn ra tốt đẹp, bạn phải có can đảm để thương lượng”, Đức Phanxicô nói.

Người ta tin rằng đây là lần đầu tiên Đức Phanxicô sử dụng những thuật ngữ như “cờ trắng” hay “kẻ bại trận” khi thảo luận về cuộc chiến Ukraine, mặc dù trước đây ngài đã từng nói về sự cần thiết phải đàm phán.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Vatican Matteo Bruni cho biết Đức Giáo Hoàng đã sử dụng thuật ngữ “cờ trắng” mà người phỏng vấn nói và sử dụng nó “để biểu thị sự chấm dứt thù địch (và) một thỏa thuận ngừng bắn đạt được nhờ sự can đảm của các cuộc đàm phán”.

Năm ngoái, vị giáo hoàng 87 tuổi đã cử một đặc phái viên hòa bình, Đức Hồng Y người Ý Matteo Zuppi, đến Kyiv, Moscow và Washington để thăm dò các nhà lãnh đạo ở các quốc gia đó.

Đức Phanxicô nói về việc đàm phán: “Người ta có thể cảm thấy xấu hổ, nhưng cuộc chiến sẽ kết thúc với bao nhiêu người chết? (Người ta nên) đàm phán kịp thời, tìm một quốc gia có thể làm trung gian hòa giải”, Đức Phanxicô nói, đề cập đến Thổ Nhĩ Kỳ trong số các quốc gia đã cung cấp.
Đức Phanxicô, người đã đưa ra hàng trăm lời kêu gọi cho điều mà ngài gọi là “Ukraine tử đạo”, nói: “Đừng xấu hổ khi đàm phán, trước khi mọi việc trở nên tồi tệ hơn”. Khi được hỏi liệu ngài có sẵn sàng đứng trung gian hay không, Đức Phanxicô nói "Tôi có đây".

Trong một phần khác của cuộc phỏng vấn, khi nói về cuộc chiến giữa Israel và Hamas, Đức Phanxicô nói: “Thương lượng không bao giờ là đầu hàng”.

Tháng trước Zelenskiy nói rằng 31,000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022 và hàng chục nghìn thường dân đã thiệt mạng tại các khu vực bị chiếm đóng của đất nước.
(Báo cáo của Philip Pullella, Chỉnh sửa bởi Frances Kerry)
 
Tòa Thánh lên tiếng về việc Ukraine và Cờ trắng
Vũ Văn An
15:57 10/03/2024

Hãng tin CNA, ngày 9 tháng 3 năm 2024, loan tin Tòa Thánh vừa lên tiếng minh xác lời phát biểu của Đức Phanxicô về việc Ukraine nên có can đảm treo ‘cờ trắng’ trong đàm phán chấm dứt cuộc chiến với Nga. Ngài có ý kêu gọi việc đàm phán, chứ không phải việc Ukraine đầu hàng.



Theo CNA, Vatican hôm thứ Bảy cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô không có ý gợi ý rằng Ukraine nên đầu hàng Nga khi ngài đề cập đến “sự can đảm của lá cờ trắng” trong một cuộc phỏng vấn truyền hình mới được công bố.

Người phát ngôn Vatican Matteo Bruni minh xác rằng thay vào đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi ngừng bắn và đàm phán. Tờ New York Times đưa tin: Bruni giải thích rằng Đức Giáo Hoàng lặp lại việc người phỏng vấn sử dụng thuật ngữ “cờ trắng”, một biểu tượng quốc tế của sự đầu hàng, đồng thời nói thêm rằng Đức Giáo Hoàng vẫn hy vọng rằng có thể đạt được một giải pháp ngoại giao cho một “nền hòa bình công bằng và lâu dài”.

Đức Giáo Hoàng đã đưa ra nhận xét này trong một cuộc phỏng vấn được ghi hình vào tháng trước với đài truyền hình Thụy Sĩ RSI. Các phần của cuộc phỏng vấn đã được phát hành vào thứ bảy. Reuters cho biết cuộc phỏng vấn sẽ được phát sóng vào ngày 20/3.

“Tôi nghĩ rằng người mạnh mẽ nhất là người nhìn vào tình hình, nghĩ đến người dân và có lòng can đảm treo cờ trắng và đàm phán,” Đức Phanxicô nói, theo bản dịch tiếng Anh những nhận xét của Đức Giáo Hoàng bằng tiếng Ý.

Ngài nói tiếp, “Chẳng hạn như ngày nay, trong cuộc chiến ở Ukraine, có rất nhiều người muốn trở thành người đứng trung gian, phải không? Thổ Nhĩ Kỳ chẳng hạn. Đừng xấu hổ khi đàm phán trước khi mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn.”

Ngày 8/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Ukraine và Nga để chấm dứt chiến tranh.

Đức Phanxicô nói trong cuộc phỏng vấn với RSI rằng “chữ ‘thương lượng’ là một chữ can đảm.”

Ngài nói: “Khi bạn thấy mình bị đánh bại, mọi việc không diễn ra tốt đẹp, bạn phải có can đảm để đàm phán. Đàm phán không bao giờ là đầu hàng.”

Đức Giáo Hoàng cũng lặp lại lời đề nghị đóng vai trò trung gian hòa giải giữa hai nước.

Trong những tháng gần đây, Nga đã giành được ưu thế trên thực địa khi Ukraine cạn kiệt đạn dược và nhân lực và nỗ lực giành thêm viện trợ quân sự từ Mỹ đã bị đình trệ tại Quốc hội.
 
Các hãng thông tin lớn đưa tin và bình luận về ý kiến cờ trắng’ cho Ukraine của Đức Phanxicô
Vũ Văn An
18:46 10/03/2024

Hãng tin A.P.

Với hàng tít “Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói Ukraine nên xem xét việc thương thuyết châm dứt chiến tranh”, A.P. viết rằng theo Đức Phanxicô, đối diện với một thất bại có thể xảy ra, Ukraine nên can đảm đàm phán chấm dứt chiến tranh với Nga và không xấu hổ khi ngồi cùng bàn để tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình.

Tuy nhiên, Ukraine vẫn kiên quyết không tham gia trực tiếp với Nga trong các cuộc đàm phán hòa bình, và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã nhiều lần nói rằng quyền chủ động trong các cuộc đàm phán hòa bình phải thuộc về quốc gia bị xâm lược.

Nga đang lấy lại động lực trên chiến trường trong cuộc chiến hiện đã bước sang năm thứ ba và Ukraine đang sắp hết đạn dược. Trong khi đó, một số đồng minh phương Tây của Ukraine đang tế nhị đề xuất khả năng gửi quân tới.

Trong suốt cuộc chiến, Đức Phanxicô đã cố gắng duy trì tính trung lập ngoại giao truyền thống của Vatican, nhưng điều đó thường đi kèm với sự đồng cảm rõ ràng với lý do căn bản của việc Nga xâm lược Ukraine, chẳng hạn như khi ngài lưu ý rằng NATO đang “xủa ở cửa của Nga” với việc mở rộng về phía đông của họ.

Hãng CNN

Với hàng tít “Đức Giáo Hoàng gây phẫn nộ sau khi nói Ukraine nên có ‘can đảm treo cờ trắng’ và thương lượng”, CNN cho hay: Trong một cuộc phỏng vấn, Đức Phanxicô đã được hỏi liệu ngài có nghĩ rằng các cuộc đàm phán sẽ “hợp pháp hóa phía mạnh hơn” hay không.

Ngài trả lời: “Đó là một cách giải thích. Nhưng tôi tin rằng kẻ mạnh hơn là người nhìn rõ tình hình, nghĩ đến người dân, dũng cảm cầm cờ trắng để đàm phán”.

Những bình luận này đã khiến Kiev phản ứng nhanh chóng, nơi đã chứng kiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và đang tìm cách chiếm lại toàn bộ lãnh thổ bị Nga chiếm giữ.

“Lá cờ của chúng tôi có màu vàng và xanh. Đây là lá cờ mà chúng tôi sống, chết và chiến thắng. Chúng tôi sẽ không bao giờ treo bất kỳ lá cờ nào khác”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm Chúa nhật.

Ông nói: “Người mạnh nhất là người, trong cuộc chiến giữa thiện và ác, đứng về phía thiện hơn là cố gắng đặt họ ngang hàng và gọi đó là ‘đàm phán’.

Nói chuyện với người Ukraine ở New York hôm thứ Bảy, Đức Cha và Người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine, Tổng giám mục Sviatoslav, nói rằng “Ukraine bị thương, nhưng không bị khuất phục” và không ai nghĩ đến việc nhượng bộ.

“Tôi muốn nói với các bạn một điều từ người dân Ukraine,” Đức Cha Sviatoslav nói, theo một tuyên bố từ Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp. “Ukraine kiệt sức nhưng vẫn đứng vững và sẽ đứng vững! Hãy tin tôi, thậm chí không ai nghĩ đến việc đầu hàng, ngay cả ở những nơi mà ngày nay giao tranh vẫn đang diễn ra”.

Các nhà lãnh đạo châu Âu khác cũng lên án bình luận của Đức Phanxicô.

Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski cho biết hôm Chủ nhật trên một bài đăng trên X, “Để cân bằng, sao không khuyến khích Putin có can đảm rút quân khỏi Ukraine. Hòa bình sẽ ngay lập tức xảy ra mà không cần đàm phán.”

Tổng thống Latvia Edgars Rinkēvičs nói trong một bài đăng trên X, “Quan điểm Sáng Chúa nhật của tôi: Người ta không được đầu hàng khi đối mặt với cái ác, người ta phải chiến đấu và đánh bại nó, để cái ác giương cờ trắng và đầu hàng,”.

Alexandra Valkenburg, trưởng phái đoàn EU tại Tòa thánh, cho biết hôm Chúa nhật rằng “Nga đã bắt đầu một cuộc chiến bất hợp pháp và phi lý chống lại Ukraine hai năm trước” và Nga “có thể chấm dứt cuộc chiến này ngay lập tức” bằng cách tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Tờ The Telegraph, London

Tựa đề “Ukraine chỉ trích lời kêu gọi đàm phán với Nga của Đức Giáo Hoàng”, tờ The Telegraph cho hay Ukraine đã chỉ trích lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đàm phán với Nga sau hai năm bị xâm lược, đồng thời thề “không bao giờ” đầu hàng sau khi giáo hoàng nói rằng Kyiv nên “có can đảm để giương cờ trắng”.

Nhà lãnh đạo Công Giáo đã làm dấy lên sự tức giận ở Kyiv sau khi nói trong một cuộc phỏng vấn rằng Ukraine nên đàm phán với Nga, quốc gia đã chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ của Ukraine trong chiến tranh.

“Lá cờ của chúng tôi có màu vàng và xanh. Đây là lá cờ mà chúng tôi sống, chết và chiến thắng. Chúng tôi sẽ không bao giờ treo bất cứ lá cờ nào khác”, Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, cho biết trên mạng xã hội hôm Chúa nhật.

Trong khi chiến đấu với nước láng giềng lớn hơn, Ukraine đã thề sẽ không từ bỏ lãnh thổ của mình. Đức Giáo Hoàng đã khơi dậy sự tức giận khi nói: “Khi bạn thấy mình bị đánh bại, mọi việc không suôn sẻ, hãy can đảm để thương lượng”.

Ông Kuleba kêu gọi vị giáo hoàng lớn tuổi hãy “đứng về phía điều tốt” và không đặt các bên đối lập “cùng quan điểm và gọi đó là ‘đàm phán’”.

Ông cũng dường như đề cập đến sự hợp tác của Giáo Hội Công Giáo với các lực lượng Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai: “Đồng thời, khi nói đến cờ trắng, chúng tôi biết chiến lược này của Vatican từ nửa đầu thế kỷ 20,” ông Kuleba nói.

“Tôi kêu gọi các bạn tránh lặp lại những sai lầm trong quá khứ và hãy ủng hộ Ukraine và người dân nước này trong cuộc đấu tranh chính nghĩa cho cuộc sống của họ.”

Ông cũng cảm ơn Đức Giáo Hoàng Phanxicô vì “đã liên tục cầu nguyện cho hòa bình” và cho biết Kyiv hy vọng ngài sẽ đến thăm Ukraine.

“Chúng tôi tiếp tục hy vọng rằng sau hai năm chiến tranh tàn khốc ở trung tâm Châu Âu, Đức Thánh Cha sẽ tìm được cơ hội thực hiện chuyến tông du tới Ukraine để hỗ trợ hơn một triệu người Công Giáo Ukraine, hơn năm triệu người Công Giáo Hy Lạp và tất cả người dân Ukraine,” ông Kuleba nói.

Hãng AFP

Với hàng tít: “Kyiv phản đối lời kêu gọi 'cờ trắng' của Giáo hoàng, thề không đầu hàng Nga”, hãng này tường trình như sau:

Ukraine hôm Chúa nhật đã chỉ trích lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đàm phán với Nga sau hai năm bị xâm lược, đồng thời thề "không bao giờ" đầu hàng sau khi giáo hoàng nói rằng Kyiv nên "có can đảm giương cờ trắng".

Nhà lãnh đạo Công Giáo 87 tuổi đã làm dấy lên sự tức giận ở Kyiv vào cuối tuần này sau khi ngài nói trong một cuộc phỏng vấn rằng Ukraine nên đàm phán với Nga, quốc gia đã chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn của mình trong cuộc tấn công.

Đây không phải là tuyên bố đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Phanxicô gây ra sự phẫn nộ ở Ukraine. Giáo hoàng cũng đưa ra những tuyên bố bị Nga chỉ trích.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói: “Lá cờ của chúng tôi có màu vàng và xanh. Đây là lá cờ mà nhờ đó chúng tôi sống, chết và thống trị. Chúng tôi sẽ không bao giờ treo bất kỳ lá cờ nào khác”.

Để thể hiện sự tức giận của Kyiv, các quan chức Ukraine đã so sánh tuyên bố của Đức Phanxicô với một số tuyên bố của Giáo Hội Công Giáo cộng tác với Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

Đại sứ Ukraina tại Vatican, Andrii Yurash, còn đi xa hơn khi so sánh đề xuất đàm phán của Đức Giáo Hoàng với việc nói chuyện với Adolf Hitler:

“(Bài học) chỉ có một – nếu chúng ta muốn kết thúc chiến tranh, chúng ta phải làm mọi cách để giết (con) Rồng!”, ông nói trên mạng xã hội.

Sau khi cuộc phỏng vấn được phát sóng, Đức Phanxicô đã đưa ra những lời cầu nguyện mới cho “những người Ukraine tử đạo”, vì các quan chức Vatican cho biết lời kêu gọi của ngài chỉ nhằm mục đích chấm dứt giao tranh ác liệt.

Vào tối thứ Bảy, Vatican đã đưa ra một tuyên bố khẳng định việc Đức Giáo Hoàng sử dụng cụm từ “cờ trắng” – một dấu hiệu đầu hàng được sử dụng rộng rãi trên chiến trường – có nghĩa là “sự chấm dứt thù địch, một thỏa thuận ngừng bắn đạt được với sự can đảm của đàm phán".

Nhưng lời nói của giáo hoàng được nhiều người hiểu là lời kêu gọi đầu hàng và bị một số nhà ngoại giao phương Tây chỉ trích.

Bernhard Kotsch, đặc phái viên của Đức tại Vatican cho biết: "Nga là kẻ xâm lược và vi phạm luật pháp quốc tế! Vì vậy, Đức yêu cầu Moscow dừng chiến tranh chứ không phải Kyiv!".

Đức Phanxicô đã bị chỉ trích trong những tháng đầu tiên sau cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022 của Nga vì đã không nêu tên Moscow là kẻ xâm lược.

Ngài cũng bị Ukraine chỉ trích vào năm ngoái khi được cho là ca ngợi các nhà lãnh đạo đế quốc Nga Peter Đại đế và Catherine II.

Đức Giáo Hoàng cũng đã gây khó chịu ở Nga, khi ngài nói vào mùa đông năm 2022 rằng các lực lượng "tàn ác nhất" của họ ở Ukraine "không phải theo truyền thống của Nga", mà là các nhóm thiểu số như "người Chechnya, Buryati, v.v.".

Vatican sau đó đã chính thức xin lỗi Moscow.
 
VietCatholic TV
Ukraine cầm chân Nga ở Mariinka. Anh viện trợ UAV độc đáo. Ba Lan: Có thể đưa quân cứu Ukraine
VietCatholic Media
03:51 10/03/2024


1. Vương quốc Anh hỗ trợ mạnh mẽ cho lực lượng máy bay không người lái của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “UK Gives Ukraine's Drone Forces a Major Boost”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vương quốc Anh đang đẩy mạnh sản xuất máy bay không người lái quân sự cho Ukraine sau khi tuyên bố tăng 160 triệu Mỹ Kim cho chương trình máy bay không người lái.

“Tôi đang tăng cường cam kết trang bị cho Ukraine những máy bay không người lái mới tiên tiến nhất đến trực tiếp từ các ngành công nghiệp quốc phòng hàng đầu thế giới của Vương quốc Anh - trực tiếp từ nhà máy đến tiền tuyến”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết khi đến thăm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv vào hôm thứ Năm.

Gói mới, giúp tăng nguồn tài trợ của Anh cho việc sản xuất máy bay không người lái từ 256 triệu Mỹ Kim lên 416 triệu Mỹ Kim, sẽ tài trợ hơn 10.000 máy bay không người lái cho Ukraine. Loại vũ khí này đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phòng thủ của Ukraine chống lại Nga, mang lại một lựa chọn có chi phí tương đối thấp, có thể được sử dụng để tiến hành giám sát và tấn công chính xác các mục tiêu của đối phương.

“Máy bay không người lái đang thay đổi cục diện cuộc chiến ở Ukraine,” Bộ trưởng Quốc phòng Shapps nói hôm thứ Năm. “Đó là lý do tại sao ngày nay Vương quốc Anh đang tăng cường cung cấp máy bay không người lái cho tiền tuyến… Bằng cách đó, chúng tôi sẽ đưa hơn 10.000 máy bay không người lái mới đến Ukraine và vẫn là nhà cung cấp máy bay không người lái lớn nhất của Ukraine”.

Bộ Quốc phòng Ukraine cảm ơn Anh về gói viện trợ mới nhất trong một bài đăng gửi X, đồng thời nói thêm: “Cùng nhau, chúng ta mạnh mẽ hơn!”

Một số đồng minh phương Tây đã ký một lá thư bày tỏ ý định tham gia liên minh máy bay không người lái do Latvia dẫn đầu được thành lập vào tháng 2, nhằm mục đích cung cấp 1 triệu máy bay không người lái cho Ukraine. Hiện tại, Latvia, Đan Mạch, Estonia, Lithuania, Hà Lan, Đức, Thụy Điển, Canada và Vương quốc Anh đã tham gia nỗ lực này.

Gói máy bay không người lái mới nhất của Anh – bao gồm 1.000 máy bay không người lái tấn công một chiều cũng như các máy bay không người lái hàng hải – được đưa ra khi viện trợ quân sự bổ sung của Mỹ cho Ukraine đã bị đình trệ trong bối cảnh tranh cãi tại Quốc hội. Bộ trưởng Shapps hôm thứ Năm cho biết ông khuyến khích “các đối tác quốc tế tham gia cùng Vương quốc Anh trong nỗ lực này” để cung cấp cho Ukraine những vũ khí quan trọng.

Nga cũng đã lấy được đà trên chiến tuyến kể từ khi chiếm được thị trấn Avdiivka ở miền đông Ukraine vào tháng trước, chiến thắng lớn nhất của Mạc Tư Khoa trong nhiều tháng.

Nhưng Ukraine đã tiếp tục đạt được thành công trong cuộc chiến trên bầu trời chống lại Nga, sử dụng máy bay không người lái để tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng của Mạc Tư Khoa như Hạm đội Hắc Hải và các thiết bị khác đóng tại Crimea.

Các quan chức Ukraine cho biết, Nga phụ thuộc rất nhiều vào các máy bay không người lái do Iran sản xuất và đã sử dụng những vũ khí như vậy để thực hiện một số cuộc không kích vào các thành phố của Ukraine trong suốt cuộc chiến, bao gồm cả vụ tấn công chết người vào thành phố cảng Odesa cuối tuần qua khiến 7 thường dân thiệt mạng.

2. Bài phát biểu của Tổng thống Biden khiến người theo dõi Ukraine rung động. Những người khác, không đến nỗi thế.

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Tổng thống Biden’s Speech Thrills Ukraine Watchers. Others, Not So Much”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong những ngày trước khi Tổng thống Joe Biden đọc bài phát biểu Thông điệp Liên bang, một số nhà ngoại giao quốc tế và những người làm chính sách đối ngoại của Mỹ đã chia sẻ với tôi danh sách tưởng tượng của họ về những gì sẽ có trong đó.

Lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza. Một bài giảng khó khăn trước Quốc hội về viện trợ quân sự Ukraine. Lời kêu gọi trừng phạt hoàn toàn đối với tất cả các ngân hàng Nga. Ca ngợi tân tổng thống gây tranh cãi của Á Căn Đình.

Vâng, một trong những giấc mơ đó đã thành hiện thực.

Trước sự vui mừng của nhiều người lo lắng về cam kết của Washington với Ukraine và Âu Châu nói chung, Tổng thống Biden đã đưa ra bài phát biểu hôm thứ Năm bằng cách nói về cuộc chiến của Điện Cẩm Linh ở Kyiv. Ông chỉ trích nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và kêu gọi Quốc hội chấm dứt tình trạng bế tắc và phê duyệt thêm viện trợ quân sự cho Ukraine. Ông ca ngợi NATO, hoan nghênh các thành viên mới nhất của tổ chức này, đồng thời chỉ trích người tiền nhiệm và đối thủ năm 2024 Donald Trump - dù không nêu tên - vì những lời đề nghị của ông với Putin.

“Lịch sử đang theo dõi,” Tổng thống Biden tuyên bố. “Chúng tôi sẽ không cúi đầu. Tôi sẽ không cúi đầu.”

“Phía trước và trung tâm!” một nhà ngoại giao Âu Châu đã vui vẻ nhắn tin cho tôi. “Rất mạnh mẽ về Ukraine,” một nhà ngoại giao nước ngoài khác viết.

Quyết định của Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề Ukraine trực tiếp và trước mọi chuyện khác có thể sẽ khiến các thủ đô trên khắp Âu Châu thở phào nhẹ nhõm, nơi nhiều đồng minh thân cận nhất của Mỹ đang đặt câu hỏi về cam kết giúp đỡ Kyiv khi tâm lý muốn bỏ rơi Ukraine ngày càng thống trị cuộc trò chuyện trên Đồi Capitol và Mạc Tư Khoa đang giành được lợi thế trên chiến trường. Việc Tổng thống Biden trích dẫn Franklin Roosevelt và Thế chiến thứ hai đã nói lên mức độ nghiêm trọng của thời điểm mà nhiều người ở Âu Châu đang cảm thấy.

Ukraine về nhiều mặt là một chủ đề khởi đầu lý tưởng cho nhóm Tổng thống Biden. Họ coi cuộc chiến là một trường hợp rõ ràng giữa thiện và ác, cũng như một lời kêu gọi toàn cầu vì dân chủ.

Tổng thống Biden đã đề cập đến các vấn đề chính sách đối ngoại khác ở phần sau của bài phát biểu, giống như hầu hết các tiểu bang của Liên bang, nặng nề hơn về các vấn đề trong nước và chủ yếu nhắm vào khán giả Mỹ.

Ông cũng đã đề cập đến cuộc chiến Israel-Hamas, nhưng theo một cách khó có thể làm hài lòng nhiều người chỉ trích ông.

Như chính quyền của ông đã xem xét trước đó trong ngày, Tổng thống Biden tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ xây dựng một bến tàu tạm thời trên bờ biển Gaza để giúp cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người Palestine đang tuyệt vọng. Ông đã có những lời lẽ cứng rắn đối với cả các chiến binh Hamas và chính phủ Israel, nhấn mạnh rằng mạng sống của dân thường phải được bảo vệ. Ông thừa nhận rằng “năm tháng vừa qua thật là đau khổ”.

Nhưng ông không kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn ngay lập tức mà chỉ kêu gọi ngừng bắn kéo dài ít nhất sáu tuần. Ông không đe dọa cắt viện trợ quân sự của Mỹ cho Israel và trong khi cầu xin Israel ưu tiên bảo vệ dân thường, ông nói rằng nước này “có quyền truy đuổi Hamas”.

Nhiều người lo ngại về chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza đã không hài lòng. Ngay cả khi hoan nghênh việc xây dựng một bến tàu vì lý do nhân đạo, họ cho rằng điều đó cho thấy sự thiếu nhất quán trong chính sách của Mỹ đối với Trung Đông: Mỹ đang trang bị vũ khí cho Israel, nhưng Israel lại phớt lờ lời cầu xin của Mỹ cho phép nhiều viện trợ hơn đến với dân thường bằng đường bộ. Vì vậy, bây giờ Hoa Kỳ đang đi vòng quanh đồng minh lâu năm của mình để có thêm viện trợ cho người Palestine mà họ đang giúp Israel ném bom.

Muna Jondy, một luật sư và nhà hoạt động người Mỹ gốc Ả Rập ở Michigan, đã nhắn tin cho tôi sau bài phát biểu: “Ông ấy nói rằng việc này đã được Hamas bắt đầu vào ngày 7 tháng 10, phớt lờ 75 năm xâm lược của người Israel đối với vùng đất mà người Palestine tuyên bố chủ quyền”. Tuy nhiên, cô vui mừng khi Tổng thống Biden nói về sự cần thiết của giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột kéo dài.

Chẳng hạn, không giống như bài phát biểu hàng năm của tổng thống trước Liên Hiệp Quốc, việc đề cập đến chính sách đối ngoại trong Thông điệp Liên bang thường giống như một bài tập kiểm tra các vấn đề. Điều này đặc biệt đúng trong năm bầu cử, khi tổng thống có thêm động lực để nêu bật các chủ đề trong nước mà người Mỹ cảm thấy mạnh mẽ hơn.

Trung Quốc có cảm giác như năm nay đúng như vậy - một vấn đề đã nhanh chóng được kiểm tra. Tổng thống Biden đề cập đến một loạt bước mà chính quyền của ông đã thực hiện, bao gồm các sáng kiến kinh tế, nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh với Trung Quốc của Mỹ.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Biden bắt đầu Thông điệp Liên bang với vấn đề chính sách đối ngoại. Khi phát biểu vào năm 2022 chỉ vài ngày sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Tổng thống Biden đã dẫn đầu bài phát biểu của mình bằng những suy ngẫm về cuộc chiến trước khi chuyển sang một loạt các vấn đề trong nước. Nhưng vào năm 2023, cuộc thảo luận quan trọng nhất của ông về các vấn đề đối ngoại, bao gồm cả chiến tranh ở Nga, lại cô đọng và thấp hơn nhiều trong bài phát biểu, sau các chủ đề như sự cần thiết phải chấm dứt phí rác và gian lận thuế của người giàu. Bài phát biểu vào tháng 4 năm 2021 của Tổng thống Biden trước một phiên họp chung của Quốc hội về mặt kỹ thuật không phải là Thông điệp Liên bang vì ông ấy mới nhậm chức. Trong dịp ấy, Tổng thống Joe Biden đã đề cập đến một số chủ đề đối ngoại tiêu chuẩn, bao gồm cả việc kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan, mặc dù ông không nói gì quá bất ngờ.

Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan và cấp phó của ông, Jon Finer, đã “tham gia sâu sắc” vào việc giúp chuẩn bị bài phát biểu năm nay cho Tổng thống Biden, bao gồm cả phiên họp tại Trại David, một quan chức chính quyền giấu tên cho biết.

Và Tổng thống Biden đã tận dụng thời điểm này để nói rộng rãi về tầm quan trọng của việc bảo vệ nền dân chủ, nói rõ rằng đối thủ của ông có thể đe dọa giá trị đó của nước Mỹ. Đối với một số thủ đô nước ngoài, đó có thể là thông điệp quan trọng nhất trong bối cảnh trật tự dân chủ dường như đã sụp đổ ở rất nhiều nơi trên thế giới.

Nhà ngoại giao Âu Châu cho biết phần hay nhất của bài phát biểu có thể là năng lượng được thể hiện bởi một tổng thống mà tuổi tác đã trở thành vấn đề tranh cử.

“Có lẽ giai điệu và cách truyền tải quan trọng hơn nội dung? Tổng thống Biden cổ điển. Bước ra đong đưa. Thường ở trạng thái tốt nhất khi chiến đấu.”

3. Đồng minh của Putin đề nghị tấn công hạt nhân vào 3 thành viên NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Putin Ally Suggests Nuclear Strikes on 3 NATO Members”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một đồng minh của Putin đã đề xuất tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân vào ba thành viên của liên minh quân sự NATO là Pháp, Đức và Mỹ.

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật nổi bật nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, đã đưa ra ý tưởng này trong chương trình Buổi tối với Vladimir Solovyov. Julia Davis của Daily Beast đã chia sẻ một đoạn trích của chương trình phát sóng vào thứ Sáu.

“ Các chuyên gia trong chương trình của Vladimir Solovyov đã chỉ ra những thành phố phương Tây nào sẽ là mục tiêu đầu tiên của các cuộc tấn công hạt nhân. Một số lựa chọn hàng đầu của họ: Paris, Marseille, Lyon, Hamburg, Munich hoặc Garmisch-Partenkirchen và Hoa Kỳ nói chung,” Davis viết.

Ý tưởng rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra trong bối cảnh xung đột ở Ukraine đã được nhiều quan chức Nga đưa ra, trong đó có ông Dmitry Medvedev, cựu tổng thống và thủ tướng Nga. Putin cho biết vào tháng 9 năm 2022 rằng Nga đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ “toàn vẹn lãnh thổ” của mình và chủ đề này thường xuyên được thảo luận trên truyền hình nhà nước Nga.

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh thường xuyên cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới sắp xảy ra và các cuộc tấn công của Nga vào lãnh thổ NATO vì viện trợ và vũ khí do chính quyền Tổng thống Joe Biden và các thành viên của liên minh quân sự cung cấp cho Kyiv.

Solovyov bắt đầu bằng việc chỉ trích Pháp, ngay sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng “không có giới hạn” đối với sự hỗ trợ của Paris dành cho Kyiv.

“Mục tiêu của Pháp không chỉ là lấy tài nguyên miễn phí từ lãnh thổ Nga mà còn là hủy diệt Nga. Giải pháp cuối cùng cho vấn đề Nga”, ông nói. “Tại sao tôi nghĩ chúng ta nên tấn công phương Tây? Bởi vì tôi có thể nhìn xuyên qua chúng! Họ nói 'Nga không được quyến chỉ cho chúng tôi cách giúp Ukraine!' Bạn không có quyền ra lệnh cho Nga có thể phản ứng như thế nào!”

Một khách mời khác trong chương trình, Andrey Sidorov, phó trưởng khoa chính trị thế giới tại Đại học quốc gia Mạc Tư Khoa, nói với Solovyov rằng vấn đề “không phải là có sử dụng vũ khí hạt nhân hay không”.

“Vấn đề là chống lại ai. Bạn thường nói về Pháp hoặc Anh”, Sidorov nói.

Solovyov trả lời: “Đúng vậy, Pháp, Đức, Ba Lan, Anh.”

“Đó không phải là vấn đề chính,” Sidorov lặp lại. “Có một quốc gia khác gây ra mối nguy hiểm đứng đằng sau tất cả những quốc gia nói trên.”

“Ý tôi là Hoa Kỳ. Không giống như các quốc gia khác mà bạn đã đề cập, nó có thể là mối đe dọa hiện hữu đối với Nga”, ông nói tiếp. “Vấn đề là, hoặc chúng tôi bắt đầu và tiến hành cuộc tấn công đầu tiên, không ai từ chối ý tưởng về một cuộc tấn công giải giáp.”

Solovyov cho biết ông chưa quyết định chính xác nơi Nga sẽ tấn công bằng vũ khí hạt nhân.

“Tôi không thể quyết định: Paris hay Marseille? Chúng ta nên tiêu diệt những gì ở Đức cho Kim Ngưu của họ? Có lẽ là Munich? Có lẽ chúng ta nên tổ chức một cuộc bỏ phiếu của khán giả để xem họ sẵn sàng tha cho thành phố nào,” Solovyov nói.

Đồng minh của Putin nói thêm: “Mức độ điên rồ của nhân loại đã đến giới hạn, phương Tây sẽ không dừng lại ở bất cứ điều gì. Chúng ta nên đấu tranh quyết liệt chống lại nó bằng tất cả lực lượng và phương tiện mà chúng ta có.”

Tuần trước, trong bài phát biểu quốc gia thường niên của Putin tại Mạc Tư Khoa, nhà lãnh đạo Nga đã cảnh báo rằng “các lực lượng hạt nhân chiến lược của ông đang ở trạng thái sẵn sàng hoàn toàn”.

Ông cảnh báo: “Nga sẽ không để bất cứ ai can thiệp vào công việc nội bộ của mình”.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi ông Macron gợi ý rằng các thành viên NATO có thể gửi quân bộ binh tới Ukraine. Các đồng minh khác của NATO, bao gồm cả Mỹ, đã từ chối làm như vậy sau đề xuất của Macron.

4. Quan chức Ba Lan không loại trừ khả năng quân phương Tây được đưa vào Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Polish Official Won't Rule Out Western Troops Being Sent Into Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski nói rằng việc quân đội phương Tây có thể được triển khai tới Ukraine để phòng thủ trước cuộc xâm lược của Nga KHÔNG PHẢI là điều “không thể tưởng tượng được”.

Sikorski, người phát biểu tại quốc hội Ba Lan hôm thứ Sáu, đã đưa ra lập trường trên khi đáp lại bình luận gần đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đã đề xuất vào cuối tháng trước rằng các lực lượng phương Tây có thể được cử đến chiến đấu ở Ukraine nhằm ngăn cản Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Theo báo cáo từ hãng tin Ukraine European Pravda, Sikorski nói rằng việc có một “liên minh gồm các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc để ngăn chặn hành vi xâm lược ở đây là điều hoàn toàn có thể tưởng tượng được”, đồng thời lưu ý rằng một liên minh gồm các thành viên Liên Hiệp Quốc đã cung cấp các đơn vị chiến đấu và nhân viên quân sự khác ngay từ đầu. của Chiến tranh Bắc Hàn năm 1950 khi Bắc Hàn xâm chiếm nước láng giềng phía nam.

Sikorski nói thêm: “Đó là lý do tại sao tôi hoan nghênh sáng kiến gần đây của Pháp”. “Bởi vì, theo tôi, có những ý định tốt đằng sau điều đó, cụ thể là khiến tổng thống Nga phải tự hỏi bước tiếp theo của chúng ta sẽ là gì, thay vì để ông ấy chắc chắn rằng chúng ta sẽ không làm bất cứ điều gì sáng tạo và tự lên kế hoạch cho các kịch bản của riêng mình. “

Thủ tướng Slovakia Robert Fico hồi tháng trước cũng đề xuất rằng “một số nước thành viên NATO và Liên Hiệp Âu Châu đang cân nhắc việc gửi quân tới Ukraine trên cơ sở song phương”. Nhà lãnh đạo Slovakia không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các cuộc thảo luận như vậy vào thời điểm đó.

Đầu tuần này, Tổng thống Tiệp Petr Pavel cho biết sau cuộc gặp với Macron rằng ông “ủng hộ” việc tìm ra những cách mới để hỗ trợ quân đội Kyiv, bao gồm cả việc tiếp tục đối thoại về khả năng đưa quân tới Ukraine.

Theo trang web tin tức Novinky của Tiệp, Tổng thống Tiệp nói “Chúng ta đừng giới hạn bản thân ở những nơi chúng ta không cần phải làm vậy”.

Macron cũng lặp lại những tuyên bố trước đó của mình sau cuộc gặp giữa ông và Pavel, kêu gọi các nước phương Tây đừng “hèn nhát” khi ủng hộ Ukraine nhưng nói thêm rằng khối này muốn “không leo thang” với Nga thông qua các hành động của mình.

Điện Cẩm Linh cho rằng các cuộc đàm phán về việc gửi quân phương Tây tới Ukraine sẽ vượt qua “ranh giới đỏ” đối với Nga. Sergei Naryshkin, nhà lãnh đạo Cơ quan Tình báo Đối ngoại của Nga, cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Ba rằng những cuộc thảo luận như vậy “cho thấy mức độ vô trách nhiệm chính trị cao của các nhà lãnh đạo Âu Châu ngày nay” và đặc biệt chỉ trích ông Macron.

Naryshkin nói thêm: “Những tuyên bố này cực kỳ nguy hiểm. “Thật buồn khi chứng kiến điều này, buồn khi quan sát và buồn khi hiểu rằng khả năng đàm phán của giới tinh hoa hiện tại ở Âu Châu và Bắc Đại Tây Dương đang ở mức rất thấp. Họ ngày càng hiếm khi thể hiện bất kỳ ý thức chung nào cả.”

Tổng thống Joe Biden đã nhắc lại sự ủng hộ vững chắc của Tòa Bạch Ốc dành cho Ukraine trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang hôm thứ Năm và kêu gọi các thành viên Quốc Hội ký phê duyệt gửi hỗ trợ bổ sung cho Kyiv.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden lưu ý rằng Ukraine không “yêu cầu lính Mỹ” giúp tự vệ, đồng thời nói thêm: “Trên thực tế, không có lính Mỹ nào tham chiến ở Ukraine. Và tôi quyết tâm giữ nguyên như vậy.”

5. Bộ trưởng Quốc phòng Estonia ra lệnh chấm dứt mua các sản phẩm của các công ty vẫn còn hoạt động ở Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur hôm thứ Bẩy 9 Tháng Ba, cho biết ông đã ra lệnh loại bỏ các sản phẩm khỏi Bộ và lực lượng quốc phòng của mình khỏi các công ty vẫn đang hoạt động ở Nga.

Tôi đã yêu cầu loại bỏ và chấm dứt việc mua tất cả các sản phẩm của các công ty PepsiCo, Mars, Nestle, Unilever, Mondelēz International, Philip Morris International, JTI, v.v., là những công ty vẫn đang hoạt động bên trong nước Nga và do đó hỗ trợ cho cỗ máy chiến tranh của Putin.

6. Quân Ukraine nỗ lực cầm chân đối phương ở Mariinka

Vào ban đêm, Sasha và đội máy bay không người lái của anh đi tìm đối phương. Họ khởi hành trên một chiếc xe phủ đầy bụi bẩn hướng tới thành phố Mariinka ở phía đông Ukraine, nơi bị Nga xâm lược kể từ tháng 12. Họ dỡ một chiếc máy bay không người lái lớn. Và sau đó, họ bay nó trong bóng tối qua tiền tuyến, phía trên khung cảnh ma quái của những cánh đồng và những ngôi nhà đổ nát, hướng tới thành phố lấp lánh Donetsk. Máy bay không người lái mang theo một kho vũ khí chết người gồm sáu quả lựu đạn.

Sasha, người sử dụng biệt danh “Du lịch”, đã ném bom hơn 100 thiết bị quân sự của Nga.

Danh sách này bao gồm xe tăng, xe chiến đấu bọc thép và pháo tự hành cũng như các kho đạn được giấu kín. Pháo của Nga là một mục tiêu quan trọng khác. Gần đây đơn vị hoạt động đặc biệt của ông đã ngăn chặn được một cuộc tấn công quy mô lớn. Nó phát hiện bảy xe tăng Nga tập trung cho một cuộc đột kích lúc bình minh và vô hiệu hóa hai chiếc trong số đó.

Bất chấp những thành công này, các lực lượng Ukraine đang phải vật lộn để kìm chân quân Nga trong và xung quanh Mariinka cũng như khắp khu vực Donbas. Sau hai năm chiến tranh toàn diện và cuộc phản công thất bại của Ukraine vào mùa hè năm ngoái, Mạc Tư Khoa đang bắt đầu hành động. Quân đội của họ đã chiếm được thành phố Avdiivka, bên cạnh Donetsk, thủ phủ của tỉnh do Điện Cẩm Linh nắm giữ từ năm 2014. Quân tiếp viện của Nga đang chiếm thêm lãnh thổ, từng thị trấn tan hoang.

“Người Nga có nhiều thứ hơn. Xe tăng, pháo binh, nhân lực và máy bay,” Sasha thừa nhận khi thực hiện chuyến bay thử nghiệm bằng chiếc máy bay bốn cánh quạt mang bom của mình.

Xa xa, bên cạnh một đống xỉ, khói đen cuồn cuộn bốc lên bầu trời trắng xóa. Anh ta nói thêm:

“Chúng tôi có ít hơn rất nhiều. Và họ đã chuẩn bị cho cuộc chiến này từ lâu. Thật không may, chúng tôi đã không làm vậy. Chúng tôi chỉ có thể sống sót nếu phương Tây bước lên và cung cấp cho chúng tôi thêm vũ khí”.

7. Nga đang cố gắng làm phức tạp việc phòng thủ máy bay không người lái của Ukraine như thế nào

Tờ Newsweek đã đặt ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “How Russia Is Trying To Complicate Ukraine's Drone Defenses”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine có thể là một cường quốc về sản xuất và đổi mới máy bay không người lái, nhưng Nga đang làm phức tạp thêm những nỗ lực phần lớn có hiệu quả của Kyiv nhằm thống trị bầu trời phía trên đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Taras Chmut, giám đốc Tổ chức Come Back Alive Foundation của Ukraine, tổ chức hỗ trợ quân đội Kyiv, cho biết, những người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine phải đối mặt với hai thách thức chính trên chiến trường sau hơn hai năm chiến tranh toàn diện với quân xâm lược Nga.

Chmut nói với Newsweek rằng các phi hành đoàn máy bay không người lái của Ukraine không thể đồng thời phóng hàng chục máy bay không người lái từ cùng một tuyến tiền tuyến. Đúng hơn, Ukraine cần phải đưa từng chiếc máy bay không người lái này lên không trung - “đây là một bất lợi”, ông nói.

Chmut nói thêm: “Vấn đề thứ hai là đối phương có thể gây nhiễu các tần số thông thường bằng thiết bị tác chiến điện tử điển hình được thiết kế cho việc này”. “Đó là lý do tại sao các đội ngũ lành nghề tìm kiếm và thay đổi tần số để phù hợp với khu vực cụ thể của tiền tuyến nơi họ hoạt động.”

Ông nói thêm: “Điều này cho phép họ làm việc đồng thời với nhiều máy bay không người lái hơn”. Ukraine đang học hỏi chiến thuật tác chiến điện tử của Nga và thích nghi để vượt qua chúng, Kyiv nói.

Samuel Bendett, thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết, bất cứ nơi nào có khoảng trống trong tác chiến điện tử, nhiều máy bay không người lái có thể bay lên bầu trời bất cứ lúc nào.

“Tất cả là về việc bay chúng ở tần số không bị nhiễu bởi thiết bị tác chiến điện tử,” Bendett nói với Newsweek.

Các hệ thống tác chiến điện tử là một phần trong cách Nga và Ukraine đang sử dụng để chống lại các đội máy bay không người lái rộng khắp của nhau, đặc biệt là các máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất rất phổ biến. Hệ thống tác chiến điện tử có thể can thiệp vào việc tấn công của máy bay không người lái, gây nhiễu tín hiệu từ vệ tinh hướng các phương tiện không người lái đến đích. Những người điều khiển máy bay không người lái sau đó được giao nhiệm vụ tìm giải pháp cho công nghệ chống máy bay không người lái.

Đầu tuần này, một blogger quân sự Nga cho biết các nhà khai thác máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất của Ukraine “đã thay đổi tần số và đặt hàng sản xuất công nghiệp với thông số thay đổi này từ các nhà máy nước ngoài”.

Blogger này cho biết trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Chiến tranh điện tử của chúng tôi không phải lúc nào cũng hiệu quả trước họ”.

Chmut cho biết khả năng chống lại tác động điện tử của máy bay không người lái phụ thuộc vào loại thiết bị được lực lượng địch sử dụng, bao gồm cả tần số mà chúng đang sử dụng.

Ông cho biết những nỗ lực của tác chiến điện tử có thể bị phản tác dụng bằng cách tăng số lượng tần số được sử dụng.

Một blogger quân sự khác của Nga hôm thứ Ba cho biết các máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất của Mạc Tư Khoa đang bị “đàn áp bởi chiến tranh điện tử của chính chúng ta” xung quanh thành phố Avdiivka phía đông bị chiếm giữ, chỉ có khoảng 30% số phương tiện không người lái tiếp cận được khu vực mục tiêu.

Các nguồn tin Ukraine cũng báo cáo rằng quân đội Nga đã chuyển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất của mình sang tần số khác với tần số thường được sử dụng bởi các hệ thống tác chiến điện tử của Ukraine, đặc biệt là các phiên bản di động.

Ông nói thêm, cả hai bên đều tin rằng bên kia đang sản xuất nhiều máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất hơn, nhưng rất khó để xác định con số thực sự.

Nga đã tăng cường sản xuất máy bay không người lái, đổ nguồn lực vào việc mở rộng kho vũ khí máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất giá rẻ. Sự phát triển FPV của Nga có lẽ đã “tăng theo cấp số nhân”, Bendett cho biết vào giữa tháng 12 và Mạc Tư Khoa hiện có thể sẽ nhận được hàng chục ngàn máy bay không người lái FPV mỗi tháng.

Ukraine đã thực hiện một số hoạt động gây quỹ cho máy bay không người lái, đặc biệt là máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất. Chiến dịch Unity—một nỗ lực ban đầu từ Come Back Alive Foundation, nền tảng United24 do nhà nước hậu thuẫn và ngân hàng trực tuyến Monobank của Ukraine—đã gây quỹ để cung cấp hàng ngàn máy bay không người lái cho các đơn vị trong lực lượng vũ trang, lực lượng đặc nhiệm, cảnh sát quốc gia và dịch vụ an ninh của Ukraine. Một đợt gây quỹ tiếp theo đã quyên góp tiền để mua thêm 5.000 máy bay không người lái FPV được trang bị vũ khí.

8. Nga pháo kích dữ dội vào Kharkiv

Ba người chết ở khu vực Kharkiv do pháo kích của Nga, Oleg Sinegubov, Thống đốc khu vực Kharkiv cho biết như trên vào sáng Thứ Bẩy, 9 Tháng Ba,.

Ông cho biết khoảng 18 khu định cư ở vùng Kharkiv đã bị tấn công bằng pháo và súng cối của Nga, đồng thời cho biết thêm rằng một phụ nữ 64 tuổi, một người đàn ông 58 tuổi và một phụ nữ 40 tuổi đã chết.

9. Hơn 45.000 phụ nữ phục vụ trong lực lượng vũ trang Ukraine

Ngày Quốc tế Quyền Phụ nữ và Hòa bình Quốc tế được tổ chức vào ngày 8/3. Nhân dịp này thông tấn xã quốc gia Ukraine cho biết hiện có 45.587 phụ nữ phục vụ trong Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Đây là những dữ liệu được cung cấp bởi Trung tâm Truyền thông Quân đội trên Telegram, theo Ukrinform.

Báo cáo cho biết: “Tính đến tháng 1 năm 2024, có 45.587 nữ quân nhân trong quân đội Ukraine, nhiều hơn 2.108 người so với tháng 10 năm 2023. Trong số đó, 13.487 người chiến đấu ở tiền tuyến”. Theo Trung tâm Truyền thông Quân đội, hơn 4.000 phụ nữ hiện đang phục vụ tại các khu vực chiến sự.

Tính đến năm 2024, tổng số phụ nữ đang làm việc và phục vụ trong Lực lượng vũ trang Ukraine là hơn 62.000 người.

10. Kuleba kêu gọi các đối tác quay trở lại nhiệm vụ huấn luyện cho Ukraine và bảo vệ Ukraine bằng phòng không

Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba kêu gọi các đối tác quay trở lại các nhiệm vụ huấn luyện trở lại Ukraine trong thời gian toàn bộ các nhiệm vụ huấn luyện được thực hiện ở Ukraine trong giai đoạn 2014-2022.

Nhà lãnh đạo cơ quan ngoại giao Ukraine cho biết điều này tại cuộc họp báo chung với các ngoại trưởng Estonia, Latvia, Lithuania và Pháp sau cuộc hội đàm ở Vilnius, phóng viên Ukrinform đưa tin.

“Tôi thực sự không hiểu tại sao vấn đề phái bộ huấn luyện ở Ukraine lại gây ra nhiều khó khăn và thảo luận đến vậy. Từ năm 2014 đến năm 2022, toàn bộ các nhiệm vụ huấn luyện đã hoạt động rất hiệu quả ở Ukraine. Tôi thấy không có lý do tại sao điều này không thể tiếp tục. Hãy mang lại các khóa huấn luyện của bạn, đặt lực lượng phòng không của bạn để bảo vệ các trung tâm huấn luyện”, Kuleba nói.

Ông nhấn mạnh rằng trong một cuộc chiến tranh quy mô như thế này, hậu cần là vấn đề quan trọng. Bộ trưởng cho biết, nếu quân đội Ukraine có thể huấn luyện nhanh hơn và sửa chữa thiết bị nhanh hơn thì họ sẽ có lợi thế.

Ông nhấn mạnh: “Làm việc hiệu quả là hành động không chỉ ở nước ngoài mà còn ở Ukraine”.

Như đã đưa tin trước đó, Dmytro Kuleba đang có chuyến thăm làm việc tới Lithuania để gặp gỡ ngoại trưởng các nước vùng Baltic và Pháp. Chủ đề chính của cuộc đàm phán là sự gia tăng nhanh chóng viện trợ quân sự của đồng minh cho Ukraine và năng lực sản xuất của các ngành công nghiệp quốc phòng.

Ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné đã có mặt tại Lithuania hôm thứ Sáu, nơi ông gặp những người đồng cấp vùng Baltic và Ukraine để củng cố ý tưởng rằng quân đội nước ngoài cuối cùng có thể giúp đỡ Ukraine trong các lĩnh vực như rà phá bom mìn và huấn luyện.

Séjourné nói tại cuộc họp do Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis chủ trì và có sự tham dự của người đồng cấp Ukraine, Dmytro Kuleba: “Nga không thể nói cho chúng tôi biết chúng tôi nên giúp Ukraine như thế nào trong những tháng hoặc năm tới”. “Nga không có quyền tổ chức cách chúng ta triển khai hành động của mình hoặc đặt ra các ranh giới đỏ. Vì vậy, chúng ta quyết định điều đó giữa chúng ta.”
 
Máy bay A-50 350 triệu của Putin nổ tung trên mặt đất cùng xưởng máy bay. Houthi thảm bại ở Biển Đỏ
VietCatholic Media
16:09 10/03/2024


1. Báo cáo cho thấy nhà máy Nga sửa chữa máy bay do thám A-50 tiên tiến bị hư hại trong cuộc tấn công

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Russian Factory Fixing Advanced A-50 Spy Plane Damaged in Strike: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào Nga đã tấn công một cơ sở sửa chữa máy bay, nơi một chiếc máy bay do thám đã bị Kyiv nhắm tới trước đó đang được sửa chữa.

Nhà máy của Công ty Máy bay Beriev ở thành phố Taganrog thuộc tỉnh Rostov, phía tây nam nước Nga, được cho là một trong những mục tiêu mà Thống đốc khu vực Vasily Golubev mô tả là một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái vào đêm thứ Sáu.

Các blogger quân sự Nga cho biết Ukraine đã tấn công vào địa điểm sản xuất máy bay đổ bộ Be-200. Tuy nhiên, một máy bay phát hiện radar tầm xa A-50 của Nga, trước đó đã bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mà Kyiv tuyên bố, đang được sửa chữa tại địa điểm vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công, tờ báo trực tuyến Ukraine Pravda Ukraine đưa tin.

Tuy nhiên, Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự khu vực Odesa, cho biết nhà máy này chuyên sửa chữa những chiếc A-50 có chi phí được báo cáo là 350 triệu Mỹ Kim.

Hai tuần trước, Không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ một máy bay dò radar tầm xa Beriev A-50U của Nga gần Biển Azov vào ngày 23/2 bằng hệ thống phòng không S-200 của Liên Xô. Kyiv cho biết họ đã hạ chiếc máy bay tương tự vào ngày 14 Tháng Giêng trên cùng một vùng biển.

“Không rõ liệu chiếc A-50U đứng gần đó có bị bắn trúng hay không”, Bratchuk cho biết, bên cạnh đoạn video có nội dung chiếu cảnh cuộc tấn công hôm thứ Sáu. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng đoạn phim được định vị địa lý cho thấy một máy bay không người lái khác cũng đang tấn công một phần của cơ sở sửa chữa Beriev.

Bratchuk nói thêm: “Đây là một hoạt động cực kỳ thành công khi sử dụng máy bay không người lái kamikaze ở hậu phương Liên bang Nga”. “Những đòn tấn công mạnh mẽ như vậy có thể cản trở nghiêm trọng đến hoạt động của nhà máy trong thời gian khá dài.”

Trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào tối thứ Sáu, Bộ Quốc phòng Nga cho biết phòng không của họ đã chặn một trong các thiết bị ở Rostov, Belgorod Kursk và Volgograd Oblasts. Chính quyền Mạc Tư Khoa đã báo cáo sự gia tăng đột biến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào các khu vực ở Nga.

Thông tin về việc mất chiếc A-50 vào tháng trước, mà một số blogger thân với Điện Cẩm Linh cho rằng có thể đã bị hỏa lực của quân bạn tấn công, đã giáng một đòn mạnh vào khả năng không quân của Mạc Tư Khoa.

Tuần trước, các quan chức quốc phòng Anh cho biết Nga “có thể đã cấm bay” các máy bay A-50 trong một động thái có thể làm suy giảm nhận thức về tình huống của quân Nga trên thực địa. Đây sẽ là vấn đề đối với không phận tranh chấp ở miền đông và miền nam Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Mạc Tư Khoa sẽ xem xét tái sử dụng máy bay và mang về những khung máy bay A-50 bị loại bỏ trước đây để giúp đội bay kéo dài của nước này hỗ trợ cho lực lượng mặt đất.

Nga cũng được cho là đã mất một số chiến binh trong những tuần gần đây, trong đó có hàng chục chiếc Sukhoi Su-35 và Su-34 bị bắn rơi trong vòng hai tuần.

2. Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ tuyên bố 'đánh bại' cuộc tấn công ở Biển Đỏ

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “US CENTCOM Announces 'Defeat' of Red Sea Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Các tàu và máy bay của Hải quân Hoa Kỳ đã bắn hạ 28 máy bay không người lái do lực lượng Houthi của Yemen bắn ở khu vực Biển Đỏ, sau một cuộc tấn công quy mô lớn của nhóm đồng minh Iran nhằm đe dọa các tàu Mỹ, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, gọi tắt là CENTCOM, cho biết như trên.

Trong một tuyên bố vào sáng Chúa Nhật, CENTCOM cho biết từ 4 giờ sáng đến 6 giờ 30 sáng theo giờ Sanaa, các tàu và máy bay của Hải quân Hoa Kỳ cùng với các tàu của liên minh đã bắn hạ 15 máy bay không người lái tấn công một chiều. Những hoạt động này do “những kẻ khủng bố Houthi” phát động và “tạo ra mối đe dọa sắp xảy ra”.

Trong bản cập nhật được đăng sau đó vào hôm Chúa Nhật, 10 Tháng Ba, CENTCOM đã bổ sung thêm thông tin chi tiết, cho biết các cuộc tấn công tiếp tục cho đến 8:20 sáng giờ địa phương. Quân đội Mỹ cho biết trong một tuyên bố đăng lên X: “Sau các cuộc giao tranh tiếp theo vào buổi sáng, lực lượng Hoa Kỳ và Liên quân đã bắn rơi tổng cộng ít nhất 28 máy bay không người lái”.

Một cuộc tấn công hôm thứ Sáu của Houthis nhắm vào tàu chở hàng rời mang cờ Singapore Propel Fortune, mặc dù quân đội Mỹ cho biết không có hỏa tiễn nào bắn trúng tàu và “không có báo cáo về thương tích hay thiệt hại”. Lực lượng Houthi, vốn đã nắm giữ miền bắc Yemen và thủ đô Sanaa kể từ năm 2014, cho biết các cuộc tấn công của họ là nhằm gây áp lực buộc Israel phải dừng cuộc chiến ở Gaza. Tuy nhiên, các mục tiêu của họ thường ít liên quan đến cuộc xung đột được thúc đẩy bởi các cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10.

Phát ngôn nhân quân đội Houthi, Chuẩn Tướng Yahya Saree cho biết như trên hôm Chúa Nhật. Ông nhắc lại “lập trường vững chắc của nhóm mình trong việc hỗ trợ người dân Palestine”.

Theo một bản dịch, “Các lực lượng vũ trang Yemen sẽ kiên trì duy trì các hoạt động quân sự của họ ở Biển Đỏ và Biển Ả Rập cho đến khi hành động gây hấn chấm dứt và cuộc bao vây người Palestine ở Dải Gaza được dỡ bỏ”.

Trong bài phát biểu tại Liên bang, Tổng thống Hoa Kỳ Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm tuyên bố rằng quân đội của ông sẽ bắt đầu thành lập một cảng ở Gaza để vận chuyển thực phẩm và vật tư y tế khi ông kêu gọi Israel cho phép thêm viện trợ vào lãnh thổ do Hamas kiểm soát.

Tháng Ramadan linh thiêng của người Hồi giáo đang đến gần mà không có lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến của Israel chống lại Hamas; Tổng thống Biden trước đó đã nói rằng điều này có thể khiến tình hình ở Gaza “rất, rất nguy hiểm”.

Michael Doran, giám đốc Trung tâm Hòa bình và An ninh ở Trung Đông, cho biết: “Tổng thống Biden đang cố gắng giải quyết cuộc tranh luận Israel-Hamas bằng cách phát triển các chính sách thu hút cả phe ủng hộ Israel và phe chống Israel trong đảng của ông”.

“Ông ấy đã tránh né những lời kêu gọi ngừng bắn từ cánh tả cấp tiến. Và về phía cánh tả cấp tiến, ông ấy nói rằng ông ấy đang làm việc rất chăm chỉ để đạt được lệnh ngừng bắn,” Doran nói.

“Lệnh ngừng bắn mà Tổng thống Joe Biden đang thực hiện sẽ nằm trong bối cảnh trao đổi con tin mà Hamas đã bắt giữ để lấy những người Palestine bị giam trong các nhà tù của Israel - một cuộc trao đổi tù nhân lấy con tin mà chính phủ Israel sẽ chấp nhận.”

3. Khống chế máy bay không người lái Nga, vượt sông: Thủy quân lục chiến Ukraine tiếp tục xâm nhập phòng tuyến của Nga dọc Dnipro như thế nào.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ đưa ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “Jam The Drones, Cross The River: How Ukrainian Marines Keep Infiltrating Russian Lines Along The Dnipro.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Năm tháng trước, thủy quân lục chiến Ukraine đã di chuyển qua sông Dnipro ở miền nam Ukraine và dưới sự che chở của hoạt động gây nhiễu máy bay không người lái chuyên sâu, đã chiếm giữ một đầu cầu ở Krynky, một làng chài ở bờ trái con sông rộng do Nga nắm giữ.

Tờ New York Times đã trích dẫn câu nói nổi tiếng của một Thủy Quân Lục Chiến bị tổn thương mô tả chiến dịch Krynky là “sự tự sát” của những người Ukraine đối với người Nga đông hơn. Nhưng trên thực tế, hàng trăm người Nga đã thiệt mạng trong khi cố gắng đánh bật người Ukraine và cho đến nay vẫn thất bại.

Thủy quân lục chiến của Kyiv không chỉ bám trụ ở Krynky, mà thỉnh thoảng họ còn băng qua sông ở những điểm khác - để tấn công từ bên này sang bên kia, nhằm thử chiếm giữ đầu cầu thứ hai.

Chúng tôi biết điều này bởi vì đôi khi người Nga xác định vị trí và tấn công Thủy Quân Lục Chiến - và khi báo cáo các cuộc phản công của họ, họ tiết lộ hoạt động mới nhất của Ukraine qua sông.

Gần đây nhất, lực lượng thủy quân lục chiến đã vượt sông gần cầu Antonovsky bị nổ tung, gần thành phố Kherson, cách Krynky 29 dặm về phía Tây, và tiến sâu vào Dachi, một cộng đồng nghỉ dưỡng trước đây. Theo Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine, thủy quân lục chiến “giữ các vị trí trong các ngôi nhà mùa hè” hay các biệt thự.

Rõ ràng, từ mạng xã hội Nga, người ta biết được cách mà lực lượng thủy quân lục chiến đã vượt sông và vào được các ngôi nhà nông thôn. Họ gây nhiễu các máy bay không người lái của Nga mà lẽ ra sẽ theo dõi và tấn công từ trên cao.

Việc gây nhiễu này có thể không xảy ra liên tục vì nó cũng sẽ gây trở ngại cho máy bay không người lái của Ukraine. Nhưng bằng cách phối hợp tác chiến điện tử và di chuyển quân, người Ukraine có thể tạo ra các vùng chết tạm thời cho máy bay không người lái và khai thác những vùng chết đó để di chuyển lực lượng của họ.

Nhịp điệu gây nhiễu liên tục của Ukraine có thể giải thích những gì đã xảy ra ở Dachi hồi đầu tuần. Thủy quân lục chiến Nga thuộc Lữ đoàn 810 đã phát hiện, cùng với một máy bay không người lái, thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến Bukovel của Ukraine, khi được bật lên, có thể làm xáo trộn tín hiệu điều khiển của máy bay không người lái từ khoảng cách xa tới 30 dặm.

Bukovel nép mình trong một công trình bê tông dưới cây cầu Antonovsky đổ nát, khiến nó trở thành mục tiêu khó khăn. Để tiêu diệt chiếc Bukovel trị giá 50.000 Mỹ Kim, người Nga đã phải triển khai một trực thăng bắn hỏa tiễn dẫn đường Izdeliye 305 trị giá 230.000 Mỹ Kim.

Đó là cách người Ukraine vượt sông Dnipro vào Krynky vào tháng 10 - và dường như họ đã vượt sông vào Dachi bằng cùng một cách như thế.

Liệu người Ukraine có tiếp tục ở Dachi hay không vẫn còn phải chờ xem. Đã có những cuộc đột kích qua sông quanh cầu Antonovsky trong khoảng năm ngoái nhưng không dẫn đến sự hiện diện lâu dài của Ukraine ở bờ trái. Và lực lượng thủy quân lục chiến ở Dachi đang phải chịu áp lực. Tuần trước, hỏa tiễn của Nga đã tấn công một ngôi nhà được cho là nơi trú ẩn của một số Thủy Quân Lục Chiến Ukraine.

Bất kể tính lâu dài của nó, hoạt động Dachi rất quan trọng. Nó nhắc nhở chúng ta về cách người Ukraine thực hiện các chiến dịch vượt sông của họ—và cũng nhắc nhở chúng ta rằng những chiến thuật đó có tác dụng ở Krynky, ở Dachi và bất kỳ nơi nào khác dọc theo Dnipro mà người Ukraine chọn để tập trung quân đội và thiết bị gây nhiễu.

4. Kiểm tra sự thật: Phải chăng 'Yevgeny Prigozhin' vừa tử trận ở Ukraine?

Khi gần đến ngày bầu cử Tổng thống Nga diễn ra từ 15 đến 17 Tháng Ba, ở Nga người ta đang đồn rằng trùm Wagner Yevgeny Prigozhin thực ra không phải tử nạn trong vụ rớt máy bay mà nhiều người cho rằng do bạo chúa Vladimir Putin gây ra. Các tin đồn mới nổi lên cho rằng trùm Wagner Yevgeny Prigozhin chỉ mới vừa tử trận tại Ukraine.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Fact Check: Was 'Yevgeny Prigozhin' Killed in Ukraine?”, nghĩa là “Kiểm tra sự thật: Phải chăng 'Yevgeny Prigozhin' vừa tử trận ở Ukraine?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cái chết của cựu lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin tiếp tục là đầu đề thảo luận trong nhiều tháng, khi có nhiều thuyết âm mưu xoay quanh việc chỉ huy lực lượng bán quân sự Nga đã sống sót sau vụ tai nạn máy bay bốc cháy được cho là đã cướp đi mạng sống của ông ta.

Thi thể của Prigozhin được xác định bằng DNA sau vụ tai nạn trên lãnh thổ Nga vào cuối tháng 8 năm 2023. Tất cả 10 người trên chuyến bay được xác nhận đã chết thông qua xét nghiệm mã di truyền, Ủy ban Điều tra Nga cho biết trong một báo cáo vài ngày sau vụ việc.

Tuy nhiên, trong tuần này, có vẻ như ông đã trỗi dậy trở lại, ghi tên mình vào danh sách binh lính Nga thiệt mạng ở Ukraine.

Một danh sách được lan truyền trên mạng trong tuần này cho thấy một người có cùng tên được liệt kê trong hồ sơ những người Nga vừa tử trận ở Ukraine.

Một bài đăng trên X, của blogger quân sự Ukraine Igor Sushko, đăng vào ngày 7 tháng 3 năm 2024, cho biết: “Nga: Danh sách bị rò rỉ về 296 lính dù VDV của Nga gần đây đã thiệt mạng trên hướng Robotyne, vùng Zaporizhia ở Ukraine.

“Không bao gồm những người mất tích trong hoạt động và cũng không đầy đủ. Sư đoàn Dù 76, đơn vị 07264 đóng tại Pskov.

“Số 195 trong danh sách KIA là Yevgeny Viktorovich Prigozhin, sinh ngày 28 Tháng Giêng năm 1981, người được đặt một bí danh để tránh nhầm lẫn.”

Nếu không có ngữ cảnh bổ sung, bài viết của Sushko lúc đầu có thể không có ý nghĩa.

Bản dịch của mục số 195, được Newsweek xác minh, có nội dung: “Prigozhin Yevgeny Viktorovich. Tên đầy đủ thay thế: Yunusov Ruslan Fetikhovich.”

Bài viết cũng cho biết sinh nhật của người đàn ông là ngày 28 Tháng Giêng năm 1981. Prigozhin thật sinh vào tháng 6 năm 1961.

Người lính khác này, trong danh sách các quân nhân được cho là đã thiệt mạng ở vùng Zaporizhzhia ở Ukraine, cũng đã được các bản tin khác liệt kê là Yunusov Ruslan Fetikhovich.

Theo bản dịch một bài đăng trên Telegram của kênh truyền thông độc lập Nga Agentstvo, Fetikhovich được coi là “một trong những người đóng thế của Prigozhin”, đồng thời nói thêm rằng anh ta đã trở thành Yevgeny Viktorovich Prigozhin “vài năm trước”. Tên thứ hai của anh ta đã được vợ của anh trai Fetikhovich xác nhận với Agentstvo.

Vào tháng 8 năm 2023, Ban tiếng Nga của BBC đưa tin rằng “Ruslan Yunusov” đã đổi tên mình là Yevgeny Prigozhin, mặc dù liệu anh ta có phải là người đóng thế cho cố lãnh đạo Wagner hay không vẫn chưa rõ ràng.

Sau khi ông qua đời, nhiều tài liệu được cho là đã được tìm thấy tại biệt thự của Yevgeny Prigozhin, bao gồm một số hộ chiếu có tên khác nhau. Các tài liệu tương tự được cho là đã được tìm thấy trong các cuộc đột kích khác tại khu nhà của Prigozhin trước khi ông qua đời.

Dù việc cố chỉ huy Wagner có hàng loạt nhân vật đóng thế hay không, bằng chứng dường như cho thấy cái tên Prigozhin được chia sẻ trên mạng trong tuần này là một người khác, chứ không phải thủ lĩnh bán quân sự Nga bị giết năm ngoái.

Người đàn ông trong danh sách được cho không phải là cố lãnh đạo Wagner, người qua đời vào tháng 8/2023.

Phán quyết của tờ Newsweek là: Theo các phương tiện truyền thông độc lập đưa tin, người có tên trong danh sách là Yunusov Ruslan Fetikhovich, người được cho là đã đổi tên thành Prigozhin vài năm trước. Không rõ tại sao anh ta lại đổi tên hay liệu anh ta có phải là người thế thân của Prigozhin hay không.

Tuy nhiên, chúng tôi xác định anh ta không phải là Prigozhin ban đầu, người sinh trước Fetikhovich hơn 20 năm, như các bài báo chia sẻ trên mạng.

5. Nga lái xe chuyên dụng của Trung Quốc lao thẳng vào quân Ukraine. Hậu quả thê thảm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Touts Video of Russians Blown Up on Golf Cart: 'Cosmonaut Training'“, nghĩa là “Ukraine khoe một video cho thấy người Nga nổ tung trên xe golf, nhạo cười người Nga đang đào tạo phi hành gia” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một đoạn video trực tuyến xuất hiện cho thấy những người lính Nga đang lái chiếc “xe golf” Desertcross 1000-3 do Trung Quốc sản xuất khi nó bị nổ tung bởi mìn chống tăng.

Đoạn phim đã được chia sẻ trên nhiều kênh mạng xã hội, bao gồm NEXTA Live, một cơ quan truyền thông Đông Âu.

“Các phi hành gia Nga đang huấn luyện theo hướng Zaporizhzhia”, cơ quan truyền thông này cho biết trên Telegram.

Các binh sĩ Nga dường như đang lái một chiếc xe địa hình Desertcross 1000-3 do Bắc Kinh sản xuất, trông giống như một chiếc xe golf. Theo Militarnyi, một cơ quan truyền thông quân sự Ukraine, quân đội Nga đã sử dụng chúng trong trận chiến kể từ mùa thu năm ngoái.

Militarnyi cho biết quân đội Nga ở Ukraine đã có 530 chiếc này và một hợp đồng đang được soạn thảo để mua thêm 1.600 chiếc nữa.

Người dùng X Ukraine Front, một blogger quân sự Ukraine, cho biết khi chia sẻ đoạn video đồ họa: “Một chiếc xe cồng kềnh của Nga cùng nhóm đổ bộ đã bị nổ tung bởi mìn chống tăng ở vùng Zaporizhzhia”.

Những đoạn phim như vậy là một phần quan trọng trong cuộc chiến tuyên truyền giữa Ukraine và Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine, bắt đầu khi Putin phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào đất nước này vào tháng 2 năm 2022.

Hôm thứ Hai, Lữ đoàn cơ giới hóa biệt lập số 60, một lữ đoàn của Lực lượng Lục Quân Ukraine, đã công bố một đoạn video cho thấy quân đội Nga xông vào các vị trí của Ukraine gần Lyman, ở khu vực phía đông Donetsk, sử dụng xe Desertcross 1000-3.

Lữ đoàn cho biết họ đã đẩy lùi một “cuộc tấn công quy mô lớn của Nga”, được thực hiện thành ba đợt. Đoạn phim được quay bằng máy bay không người lái cho thấy lực lượng Ukraine tấn công vào các phương tiện từ xa.

“Người Nga đã sử dụng xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, nhân lực và thậm chí cả 'xe golf' Trung Quốc của Shoigu mà ông ấy đã tặng cho Putin như một bước phát triển mới cho ngành công nghiệp quốc phòng của mình”.

“Mọi thứ không thể trốn thoát giờ đây chỉ còn là sắt vụn trên đất Ukraine. Chúng ta sẽ đánh đuổi lũ Orc, và vùng đất sẽ sạch sẽ và nở hoa trở lại!” lữ đoàn nói thêm.

Theo Defense Express, một cơ quan truyền thông của quân đội Ukraine, xe địa hình Desertcross 1000-3 có thể được sử dụng để thực hiện các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, đột kích, tuần tra, nhiệm vụ trinh sát và vận chuyển thiết bị.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 9 Tháng Ba, năm 2024

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu trong 6 tháng của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Vào ngày 1 tháng 3 năm 2024, Nga đưa ra lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu trong 6 tháng để ổn định giá trên thị trường nội địa trong bối cảnh nhu cầu tăng cao. Nghị quyết số 243 ngày 29 tháng 2 năm 2024 của Chính phủ Nga khôi phục lệnh cấm xuất khẩu ban đầu được áp dụng từ ngày 21 tháng 9 năm 2023 đến ngày 17 tháng 11 năm 2023.

Có khả năng công suất lọc dầu của Nga đã tạm thời bị giảm do nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào các nhà máy lọc dầu trên khắp nước Nga. Lệnh cấm xuất khẩu sẽ giảm bớt áp lực lên nguồn cung và cho phép Nga sửa chữa các nhà máy lọc dầu của mình. Việc sửa chữa có thể mất nhiều thời gian hơn bình thường vì các lệnh trừng phạt của phương Tây đã ngăn cản việc nhập khẩu một số phụ tùng cần thiết.

Chính phủ Nga sẽ đặc biệt nhạy cảm với việc tăng giá xăng dầu và các mặt hàng hàng ngày khác trước cuộc bầu cử tổng thống Nga từ ngày 15 đến 17 tháng 3.

7. Chuyên gia thời tiết Nga cho biết điều kiện 'lý tưởng' để tấn công hạt nhân vào NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Russian Weatherman Says Conditions 'Ideal' for Nuclear Strike on NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà khí tượng học người Nga Evgeny Tishkovets gần đây đã nói với người dẫn chương trình truyền hình và nhà ủng hộ Điện Cẩm Linh Vladimir Solovyov rằng các điều kiện hiện nay là “lý tưởng” cho một cuộc tấn công hạt nhân vào các nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

Đã hơn hai năm kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Khi các nước NATO ủng hộ quốc gia Đông Âu này, quốc gia vẫn chưa là thành viên của tổ chức quân sự này, ngày càng có nhiều lo ngại rằng Nga có thể mở rộng chiến tranh.

Trong bài phát biểu thường niên của Putin vào cuối tháng 2, ông cảnh báo rằng các đồng minh của Ukraine có nguy cơ bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân nếu họ can dự sâu hơn vào cuộc xung đột Nga-Ukraine.

“Họ phải nhận ra rằng chúng tôi cũng có vũ khí có thể tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của họ”, nhà độc tài Nga nói. “Những gì họ hiện đang gợi ý và khiến thế giới sợ hãi - tất cả đều làm tăng mối đe dọa thực sự về một cuộc xung đột hạt nhân, đồng nghĩa với việc hủy diệt nền văn minh của chúng ta.”

Hôm Thứ Bẩy, 9 Tháng Ba, Nhà báo Julia Davis, người sáng lập nhóm giám sát Russian Media Monitor, đã đăng một đoạn clip Solovyov nói chuyện với Tishkovets trong chương trình của anh ta về việc Mạc Tư Khoa tấn công các thành viên NATO.

“Quan trọng nhất là bạn nên nói rõ ràng cách hỏa tiễn của chúng tôi có thể tấn công chính xác các mục tiêu NATO và thời tiết sẽ không cản trở họ. Bất chấp điều kiện khí tượng đầy thách thức, hỏa tiễn đã bắn trúng mục tiêu và Avangard đã tấn công. Paris đang cháy!” Solovyov cho biết, theo bản dịch của Russian Media Monitor.

Tishkovets cho biết: “Ngày nay, thời tiết thật là lý tưởng để tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào các nước NATO”. “Các luồng không khí được định hướng theo những cách phi truyền thống, không phải từ tây sang đông mà từ đông sang tây. Những đám mây phóng xạ sẽ di chuyển về phía những quốc gia đang gửi vũ khí và lính đánh thuê đến chiến đấu chống lại quân đội của chúng ta.”

Ông nói thêm: “Cái chết của những người của chúng ta không phải là cái giá của chiến thắng. Chúng ta nên tiến lên một mức độ leo thang cao hơn.”

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nga thông qua hình thức trực tuyến và văn phòng báo chí NATO qua email để bình luận.

Andrey Sidorov, phó trưởng khoa chính trị thế giới tại Đại học quốc gia Mạc Tư Khoa, nói với Solovyov trong chương trình của mình rằng vấn đề “không phải là có sử dụng vũ khí hạt nhân hay không”. Ông nói: “Vấn đề là chống lại ai sử dụng chúng. Bạn thường nói về Pháp hoặc Anh.”

Solovyov trả lời: “Đúng vậy, Pháp, Đức, Ba Lan, Anh.”

Khi lực lượng Ukraine tiếp tục chiến đấu chống lại quân đội Nga, sự hỗ trợ dành cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này từ Hoa Kỳ, một trong những nước ủng hộ lớn nhất của Ukraine, đang giảm dần. Gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim, trong đó bao gồm 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine đã được Thượng viện thông qua, nhưng đã bị đình trệ tại Hạ viện khi Chủ tịch Mike Johnson, vẫn chưa đưa dự luật này ra sàn Hạ Viện để bỏ phiếu.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden, người vẫn là đồng minh của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, đã kêu gọi Hạ viện “ngay lập tức” tiếp nhận gói viện trợ.

“Tôi kêu gọi Chủ tịch Hạ Viện hãy để toàn bộ Hạ viện nói lên suy nghĩ của mình và không cho phép một thiểu số những tiếng nói cực đoan nhất trong Hạ viện ngăn cản dự luật này,” Tổng thống Biden nói trong bài phát biểu tại Tòa Bạch Ốc vào tháng Hai.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 8 Tháng Ba, 2024

Trong bản tin tình báo hôm 8 Tháng Ba, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến máy bay không người lái Mohajer-6 do Iran sản xuất.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Mohajer-6 là máy bay không người lái do Iran sản xuất, cung cấp cho Nga và được quan sát bay qua Hắc Hải và Crimea. Mohajer-6 là hệ thống Tình báo, Giám sát, Thu thập Mục tiêu và Trinh sát nhưng cũng có thể thực hiện các cuộc tấn công không đối đất bằng đạn dẫn đường rơi tự do.

Phạm vi thực tế của nó bị giới hạn bởi đường ngắm để duy trì khả năng điều khiển của người vận hành theo thời gian thực: khoảng 200 km ở độ cao 10.000 ft. Phạm vi này có thể được mở rộng bằng cách chuyển giao sang trạm điều khiển mặt đất khác.

Sự hiện diện liên tục của hệ thống này ở phía tây Crimea có thể là bằng chứng cho thấy Nga đang cố gắng xác định các mối đe dọa đối với các cảng và tàu của Nga sau những thành công gần đây của Ukraine.

Có khả năng thực tế là nhiệm vụ của nó cũng bao gồm việc hỗ trợ quá trình tấn công của Nga ở bờ biển phía tây nam Ukraine. Ukraine đã bắn hạ ít nhất một chiếc Mohajer-6 – vào ngày 23 tháng 9 năm 2022 trên Hắc Hải – và Nga có thể đã vô tình bắn hạ một hệ thống trên Crimea vào ngày 6 tháng 6 năm 2023.
 
GH Venezuela: Chớ để độc tài Maduro lừa. Khái niệm phép lành phi phụng vụ là sự lừa gạt tinh quái
VietCatholic Media
17:23 10/03/2024


1. Các nhà lãnh đạo Công Giáo ở Venezuela hoài nghi về những lời hứa bầu cử của Maduro

Mặc dù nhà lãnh đạo Venezuela Nicolás Maduro đã hứa rằng Venezuela sẽ tổ chức bầu cử vào cuối năm 2024, nhưng nhiều người chỉ trích ông ta, bao gồm cả các quan chức Giáo hội, nghi ngờ rằng chế độ của ông sẽ cho phép diễn ra một quy trình bầu cử tự do và minh bạch và đừng mong đợi những thay đổi cụ thể sớm xảy ra.

Đồng thời, một số người chỉ trích phản ứng của Giáo hội tin rằng các giám mục Venezuela nên thẳng thắn hơn trong việc thách thức chế độ Maduro, và rằng chứng tá của các ngài có thể bị lu mờ vì lo sợ một cuộc đàn áp kiểu Nicaragua.

Tuyên bố ngày 1 tháng 3 của Maduro về các cuộc bầu cử, được đưa ra cho Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, trong hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe ở Saint Vincent và Grenadines vào tuần trước.

Nó tuân theo thỏa thuận của Quốc hội Venezuela với phe đối lập và các thành viên của các tổ chức dân sự vào ngày 28 tháng 2 để đưa ra danh sách gồm 27 ngày bầu cử có thể được đệ trình lên cơ quan bầu cử.

Niềm đam mê chính trị được khơi dậy bởi hơn hai thập kỷ “Chavismo”, ám chỉ ý thức hệ dân túy cánh tả gắn liền với cố lãnh đạo Venezuela Hugo Chávez, đã trở nên gay gắt hơn kể từ năm ngoái khi những tranh cãi xung quanh cuộc bầu cử sắp tới bắt đầu gia tăng.

Điều quan trọng nhất trong số đó là việc loại ứng cử viên María Corina Machado, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ cho phe đối lập vào tháng 10. Machado bị cản trở trong việc tranh cử tổng thống do bà ủng hộ các lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ áp đặt đối với Maduro và vì đã ủng hộ Juan Guaidó, thủ lĩnh phe đối lập, người tự xưng là tổng thống Venezuela vào năm 2019.

Phán quyết của tòa án xác nhận cô ấy đã bị loại khỏi quy trình vào Tháng Giêng, nhưng Machado tuyên bố cô ấy sẽ không từ bỏ. Henrique Capriles, đối thủ lớn của Maduro, cũng bị loại.

Vào tháng 2, chế độ của Maduro đã đưa ra những dấu hiệu đáng lo ngại về sự đàn áp ngày càng gia tăng. Vào ngày 9 tháng 2, nhà hoạt động Rocío San Miguel đã bị bắt giữ và bị buộc tội âm mưu giết Maduro. Vài ngày sau, chính phủ ra lệnh cho Liên Hiệp Quốc đóng cửa Văn phòng Nhân quyền ở Caracas, cáo buộc nhân viên của tổ chức này tham gia vào các âm mưu chống lại chế độ.

Sự phân cực chính trị giữa những người Venezuela cũng lọt vào Giáo hội. Trong khi một số linh mục đồng cảm với ý thức hệ của chính phủ và bảo vệ các biện pháp của chế độ trong cuộc khủng hoảng hiện nay, thì các nhà lãnh đạo Công Giáo khác đã chỉ trích gay gắt Maduro trong nhiều năm và phải chạy trốn khỏi quốc gia Nam Mỹ này để tránh bị đàn áp.

Từ những người lưu vong, họ liên tục tố cáo các hành động của chế độ và thậm chí còn nói rằng hàng giám mục Venezuela nên lên tiếng chống lại Chavismo.

Đó là trường hợp của Cha José Palmar, một nhà hoạt động nổi tiếng chống Chavismo hiện đang sống ở Hoa Kỳ. Ban đầu là một người ủng hộ chế độ, Cha Palmar dần dần bất mãn với nó và bắt đầu xuất bản những bài báo chỉ trích.

Năm 2018, ngài phải chuyển đến Mễ Tây Cơ, nơi ngài quyết định rời đi sau vụ ám sát người bạn mà ngài đang ở cùng. Sau đó, ngài vượt qua biên giới Texas và bị giam giữ hơn một tháng cho đến khi được phép định cư ở Hoa Kỳ.

“Giáo hội có một hiệp hội giáo dục khổng lồ quy tụ hàng ngàn trường Công Giáo và nhận tiền từ chính phủ. Nếu chỉ trích chế độ, họ sẽ mất hợp đồng”, Cha Palmar nói với Crux và nói thêm rằng “Giáo hội sợ thực hiện bất kỳ biện pháp tiên tri nào chống lại chế độ ở Venezuela”.

Cha Palmar nói rằng chỉ có một số ít tiếng nói Công Giáo được nghe thấy trên mạng xã hội tố cáo Maduro, một điều rất khác với “các giám mục anh hùng đã lên tiếng trong quá khứ”.

Cần phải lưu ý rằng đôi khi hàng giám mục đã đưa ra những tuyên bố về các vấn đề của chế độ. Chẳng hạn, vào Tháng Giêng, trong cuộc họp thường niên của các ngài, các giám mục đã đề cập đến “những hạn chế trong việc thực hiện quyền tự do cá nhân và xã hội”, “các trường hợp tham nhũng hành chính xảy ra trong các cơ quan nhà nước” và các vấn đề kinh tế đã khiến hàng triệu người Venezuela phải di cư.

Vào ngày 15 tháng 2, trong một cuộc phỏng vấn với một đài phát thanh, Đức Hồng Y Baltazar Porras, Tổng Giám mục Caracas, đã khẳng định rằng “mọi người dân có quyền” được biết khi nào cuộc bầu cử sẽ diễn ra. Ngài cũng tuyên bố rằng “các quy tắc phải giống nhau đối với tất cả mọi người, nếu không thì sự bất bình đẳng này sẽ tạo ra những bất công và xung đột”.

Bất chấp những biểu hiện như vậy, những người Công Giáo Venezuela lưu vong dường như cảm thấy rằng Giáo hội chưa làm đủ để tố cáo chế độ.

2. Tự sắc thứ 70 của Đức Thánh Cha thực hiện những thay đổi nhỏ đối với luật riêng của Tối Cao Pháp Viện Tòa Thánh

Đức Giáo Hoàng Phanxicô thực hiện một số thay đổi về mặt kỹ thuật-từ vựng đối với các quy tắc điều hành Tòa án Tối cao của Tòa Thánh. Những thay đổi này nhằm mục đích tuân thủ các quy tắc đối với cuộc cải cách Giáo triều Rôma năm 2022 của Đức Giáo Hoàng.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố một tự sắc có tựa đề 'Munus Tribunalis', hài hòa luật riêng của Tông tòa với cuộc cải cách Giáo triều năm 2022 của ngài, “Praedicate Evangelium”.

Tòa án tối cao Tòa Thánh, có trụ sở tại Palazzo della Cancelleria của Rôma, là cơ quan tư pháp cao nhất trong Giáo Hội Công Giáo bên cạnh chính Đức Giáo Hoàng.

Luật riêng của Tông tòa Signatura, với một số thay đổi nhỏ về từ vựng, đã được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI ban hành vào tháng 6 năm 2008.

Đức Thánh Cha viết trong lời tựa cho tự sắc của mình rằng “Khi thực hiện chức năng của mình với tư cách là Tòa án Tối cao của Giáo hội, Tối Cao Pháp Viện phục vụ chức vụ mục vụ tối cao của Giáo hoàng Rôma và sứ mạng phổ quát của ngài trên thế giới.”

“Bằng cách này, bằng cách giải quyết các tranh chấp nảy sinh liên quan đến hành vi quyền lực hành chính của giáo hội, Tòa án Tối cao đưa ra phán quyết về tính hợp pháp đối với các quyết định do các tổ chức giáo triều ban hành nhằm phục vụ Người kế vị Thánh Phêrô và Giáo hội hoàn vũ”.

3. Các phép lành 'phi phụng vụ' không tồn tại

Tờ National Catholic Register cho biết như trên bài tường trình nhan đề “‘Non-Liturgical’ Blessings Do Not Exist”.

Vào ngày 27 tháng 2, Vatican News đã xuất bản một bài báo có tiêu đề: 'Fiducia Supplicans', Các phép lành phi phụng vụ và Sự phân biệt của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16.

Mục đích của bài viết là để khẳng định rằng việc phân biệt giữa các nghi lễ được ghi trong sách phụng vụ và các lời cầu nguyện mục vụ hoặc tự phát là cùng một tiêu chuẩn hiện đang được sử dụng để thừa nhận khả năng ban phúc lành cho các cặp vợ chồng bất thường.

Bài viết đặt Tuyên bố gần đây cạnh một số đoạn trong huấn thị Ardens Felicitatis của Vatican, do Đức Hồng Y Joseph Ratzinger và Bộ Giáo lý Đức tin ban hành ngày 14 tháng 9 năm 2000.

Tài liệu đó liên quan đến những lời cầu nguyện và làm thế nào họ có thể nhận được sự chữa lành từ Thiên Chúa, và nó nảy sinh từ nhu cầu mang lại trật tự cho sự nhầm lẫn trong những năm đó về các cuộc tụ họp cầu nguyện và đặc sủng chữa lành.

Tuy nhiên, sự so sánh mà bài Vatican News đưa ra giữa hai tài liệu này là hoàn toàn sai lầm.

Trước hết, điều quan trọng là phải chỉ ra rằng cầu nguyện là một lời yêu cầu khẩn thiết, như chính từ này đã chỉ ra, trong khi phép lành là một công thức chấp thuận (bene dicere) từ trên cao, tức là từ Thiên Chúa.

Hướng dẫn năm 2000 của Bộ Giáo Lý Đức Tin giải thích rằng mục tiêu của những lời cầu nguyện để được chữa lành là cầu xin sự giải thoát khỏi sự dữ về thể xác và tinh thần, và nó nhấn mạnh rằng không thể cầu nguyện với Chúa để xác nhận tình trạng tội lỗi mà một người đã rơi vào.

Ardens Felicitatis nhằm mục đích giúp điều chỉnh tính mới mẻ ngày càng tăng của các cuộc tụ họp cầu nguyện vì chúng được kết hợp với các cử hành phụng vụ nhằm cầu xin sự chữa lành từ Thiên Chúa, nhấn mạnh khía cạnh phụng vụ mà Giáo hội phải theo dõi và đưa ra các quy tắc, để những việc thực hành như vậy có thể được kỷ luật một cách đúng đắn.

Sau khi trình bày ước muốn được chữa lành và lời cầu nguyện để đạt được điều đó, giải thích cách Chúa Giêsu thực hiện đặc sủng chữa lành và phác thảo đặc sủng chữa lành trong bối cảnh hiện tại, Huấn thị tiếp tục thảo luận về các quy định kỷ luật.

Huấn thị nhấn mạnh: “Những lời cầu nguyện để được chữa lành được gọi là phụng vụ nếu chúng được tìm thấy trong các sách phụng vụ đã được phê chuẩn,” nếu không thì chúng là những lời cầu nguyện tự phát. Như Huấn thị đã nêu rõ: về những điều này, chúng phải khác biệt với những lời cầu nguyện phụng vụ và không được nhầm lẫn với chúng.

Chúng không phải là những lời chúc phúc và chúng không có tác dụng như những lời chúc phúc, đặc biệt nếu các tín hữu không muốn rời bỏ tình trạng tội lỗi. Ngay cả việc đề cập đến Ordo benedictionis infirmorum, được tìm thấy trong Rituale Romanum, ở điểm 2 của Huấn thị, cũng liên quan đến “các bản văn Phụng Vụ”, nghĩa là, những lời cầu nguyện chữa lành tạo thành các á bí tích.

Trên thực tế, không nơi nào trong Huấn thị đề cập đến các phước lành, ngoại trừ một tham chiếu duy nhất đến “các phước lành cho sức khỏe tốt”. Sau đó, bài báo của Vatican News đã phạm phải một sai lầm rõ ràng khi tham chiếu đến Đức Ratzinger.

Ở đây cần làm rõ sự khác biệt giữa “phụng vụ” (từ tiếng Đông Phương: hành động của dân thánh) là việc thờ phượng công khai của Giáo hội, dân Chúa tụ tập nhân danh Chúa Ba Ngôi, và “phi phụng vụ”, đó là những việc thực hành lòng đạo đức mà cá nhân tín hữu thực hiện một mình hoặc với người khác.

Các thực hành “phi phụng vụ” không lôi kéo Giáo hội vào và đòi hỏi Giáo hội phải cảnh giác, để không rơi vào trạng thái cuồng loạn, giả tạo, phô trương, như Huấn thị nói (xem Điều 5, § 3). Phụng vụ và việc đạo đức riêng bổ sung cho nhau, nhưng không nên nhầm lẫn.

Cuối cùng, cần phải nói rằng lời chúc tụng, berakah trong tiếng Do Thái, là một hành vi thiêng liêng, tưởng nhớ và ca ngợi sự hiện diện và cầu bầu của Thiên Chúa, để quyền năng của Ngài ngự xuống con người hoặc đồ vật và thánh hóa họ. Phép lành nuôi dưỡng và bày tỏ đức tin, qua Dấu Thánh Giá và việc rảy nước thánh.

Một phép lành là một á bí tích, nghĩa là một sự mở rộng ân sủng của bí tích, mà để được lãnh nhận, đòi hỏi một thái độ tốt để nhận được hiệu quả chính của bí tích mà nó được ban (x. Giáo lý Giáo Hội Công Giáo, a. 1667).

Một phước lành không tương xứng với tình trạng tội lỗi: Người ta không thể chúc phúc cho những gì phá vỡ, tiêu hủy, hay phá hủy. Vậy làm gì có bí tích nào dành cho việc chúc lành cho một cặp vợ chồng không hợp lệ? Không đúng khi cho rằng sự chúc lành không khuyến khích và biện minh cho điều gì cả, bởi vì nó ngầm cổ vũ “những hành vi vô trật tự” và một sự kết hợp giả tạo.

Trong văn bản của Fiducia Supplicans, cụm từ “phúc lành cho các cặp đồng giới” được lặp lại một cách rõ ràng bảy lần. Nhưng đối với người cùng giới thì không có chuyện vợ chồng. Họ giống nhau nên họ tạo thành một cặp nhưng không phải là một cặp.

Vì vậy, không có một phép lành nào không mang tính phụng vụ, khi nó được thực hiện bởi một thừa tác viên có chức thánh, người thực hiện munus sanctificandi với và trong phụng vụ thánh, thay mặt cho Giáo hội.

Do đó, bài báo của Vatican News gây hiểu lầm và cấu thành một sự xuyên tạc trắng trợn, có lẽ với mục đích làm hài lòng dư luận.


Source:National Catholic Register