Ngày 01-03-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Lời Kinh Đối Thiên - Matt 7:7-12
Nguyễn Trung Tây
00:04 01/03/2023
Nguyễn Trung Tây
Lời Kinh Đối Thiên - Matt 7:7-12


“Hãy xin thì sẽ được; hãy tìm thì sẽ thấy; hãy gõ thì cửa sẽ mở cho” (Matt 7:7). Thật là một câu nói đậm nét an ủi cho những linh hồn sầu muộn triền miên trong cõi nhân thế đoạn trường, bởi thế gian được thiên đàng hứa hẹn và bảo đảm rằng, nếu cầu nguyện, lời kinh thuận thiên sẽ bay lên thiên nhan.

Em chận tôi lại, hỏi ngay,
— Cha, sao lại có lời kinh thuận thiên ở đây?
— À, bởi cũng có lời kinh đối thiên nữa?
— Cha, sao lại có lời kinh đối thiên ở đây?

Nó giống như tôi hướng về Chúa để cầu xin cho một ngày nắng đẹp, khi Nha Khí tượng địa phương đã thông báo bản tin thời tiết, tuần này tuyết rơi, nguyên cả một tuần.

Lời cầu nguyện đó không phải là một lời cầu nguyện đích thực.

Cung cách cầu nguyện như thế không công bằng với Chúa. Trong trường hợp như vậy, tôi thật ra không cầu nguyện, mà đúng hơn là tôi đòi hỏi, bắt buộc Chúa phải làm điều tôi muốn. Thực ra, tôi đang đóng vai Thượng Đế.

Tôi muốn thay đổi những thứ mà tôi không thể thay đổi được nữa.
Tôi muốn hoa nở trên đồi giữa mùa đông.
Tôi muốn bầu trời xanh ngăn ngắt nguyên cả một năm dài, 365 ngày.
Tôi muốn trở thành triệu phú, trong khi tôi không buồn xắn cao tay áo, tôi không thích vướng bẩn bùn lầy đôi tay của chính mình.
Trong những trường hợp như vậy, tôi đang cầu nguyện với Thiên Chúa, ‘Lạy Chúa! Xin hãy cất chén đắng cho con, nhưng không phải theo ý Chúa, mà là ý của con, ý đó phải được thực hiện.

‘Sự thật là chúng ta phải cầu nguyện có được sức mạnh để làm những gì chúng ta phải làm. Chúng ta phải cầu nguyện để có được lòng can đảm để đối phó với những thử thách trong cuộc sống. Chúng ta phải cầu nguyện để có được sự bền bỉ, để tiếp tục ngay cả khi không có gì sẽ thay đổi’ (Joan Chittister, Hơi Thở Của Linh Hồn, trang 25). Hơn thế nữa, hãy sẵn sàng chấp nhận và ôm vào trong lòng danh từ ‘Không,’ như một câu trả lời từ thiên đường.”

Lời Chúa
Người cầu nguyện và nói: “Abba, Cha ơi, Cha làm được mọi sự, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điều con muốn, mà làm điều Cha muốn” (Mark 14:36).
(Trích Suy Niệm Ta Thương Tổn Ta)
 
Ngày 02/03: Ai xin thì sẽ được nhận – Lm. Giuse Đaminh Nguyễn Ngọc Tân, C.P.
Giáo Hội Năm Châu
02:35 01/03/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho. Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá? Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn? Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?

“Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.”

Đó là lời Chúa
 
Nào ta leo núi
Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ
10:43 01/03/2023
Nào ta leo núi

Suy Niệm Chúa Nhật II Mùa Chay - Năm A

(Mt 17, 1-9)

Bước vào Chúa nhật II Mùa Chay, Phụng vụ Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm một mầu nhiệm vĩ đại, đó là biến cố Chúa Giêsu biến hình và mời gọi chúng ta noi gương các Tông Đồ cố gắng leo núi để được chứng kiến cảnh Chúa Giêsu biến hình, nghĩa là chúng ta thực hành khổ hạnh Mùa Chay, ăn chay, cầu nguyện và làm phúc, xin ơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn để được biến đổi chính mình hầu lãnh nhận trọn vẹn niềm vui Phục Sinh.

Leo núi

Hôm nay, thánh sử Matthêu nhắc đến việc Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Tựa đề của Sứ điệp Mùa Chay năm nay 2023 là : “Khổ hạnh Mùa Chay, hành trình đồng nghị”. Lấy cảm hứng từ tường thuật của Tin Mừng về "Sự Biến Hình của Chúa Giêsu", Đức Thánh Cha khai triển một lối suy tư về "mối quan hệ tồn tại giữa sự khổ hạnh của Mùa Chay và kinh nghiệm đồng nghị". Vì cả hai đều có mục tiêu là sự biến hình hay biến đổi cá nhân và Giáo hội. Sự biến đổi này thấy được ở nơi Chúa Giêsu và được thực hiện nhờ ân sủng của mầu nhiệm vượt qua của Người.

Lên tới đỉnh núi, Ba Tông Đồ chứng kiến sự Biến hình của Chúa Kitô. Nhưng để chứng kiến cảnh Chúa Biến Hình, các môn đệ phải lên núi. Chúng ta cũng thế, bước vào Mùa Chay Thánh, chúng ta cầu mong mình được biến đổi, chúng ta cũng hãy bắt đầu một cuộc hành trình vươn lên hay leo núi, mà cuộc hành trình nào cũng đòi hỏi nỗ lực, hy sinh. Lên tới đỉnh núi, Ba Tông Đồ chứng kiến sự biến hình của Chúa Kitô. Bức tranh toàn cảnh này sẽ giúp chúng ta "hiểu rõ hơn về ý muốn của Thiên Chúa và sứ mệnh của chúng ta là phục vụ Vương quốc của Người". Đức Phanxicô khuyến khích : “Đối với Mùa Chay năm nay và hành trình đồng nghị này, để “đi lên với Chúa Giêsu và cùng với Người đến đích”, chúng ta hãy lắng nghe “Người nói trong phụng vụ” và “anh chị em trong Giáo hội "(x. PHANXICÔ, Sứ điệp Mùa Chay, 2023).

Xin ơn biến đổi

Đối với chúng ta ngày hôm nay, biến cố Chúa biến hình loan báo trước Mầu Nhiệm Vượt Qua mời gọi chúng ta mở rộng cặp mắt tâm hồn chiêm ngắm Mầu Nhiệm Ánh Sáng của Thiên Chúa trong lịch sử cứu rỗi. Năm Sự Sáng, thứ Ba thì Ngắm, Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi, ta hãy xin cho được biến đổi nhờ Chúa Thánh Thần.

Nhưng để biến đổi đâu có dễ, cần phải ơn Chúa Thánh Thần trợ giúp. Chúng ta cũng hãy cầu xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta từng bước trong Mùa Chay, đặc biệt là xin Ngài biến đổi.

Xin Chúa Thánh Thần biến đổi chúng ta từ con người khô khan biếng trễ xưng tội rước lễ, bỏ đọc kinh, lười đi nhà thờ, bỏ lễ Chúa nhật thành người đạo đức, thánh thiện và siêng năng. Xin Chúa Thánh Thần biến đổi chúng ta từ con người tối tăm tội lỗi nên con người tươi sáng; từ con người ích kỷ tham lam thành người sẵn sàng yêu thương hy sinh và phục vụ mọi người; từ con người kiêu căng tự mãn thành người khiêm nhu tin tưởng và phó thác vào Chúa.

Chúa Thánh Thần đã biến đổi các giác quan của các tông đồ, họ mới có thể nhìn thấy vinh quang Thiên Chúa của Chúa Giêsu. Cặp mắt được đổi mới, các ông mới nhìn rõ hơn những gì tỏa sáng, tai được biến đổi để nghe rõ hơn tiếng nói tuyệt vời và có thật: là tiếng nói của của Thiên Chúa Cha, Đấng hài lòng về Con yêu dấu của Ngài.

Chúng ta cũng thế, hãy để Chúa Thánh Thần tác động mới mong được biến đổi, giác quan của chúng ta mới có thể nhìn thấy và nghe được những điều kỳ diệu và vui mừng trong Thiên Chúa cùng với hàng ngũ các thánh đã được Chúa Giêsu phục sinh từ trong cõi chết.

Để được biến đổi, hãy vâng nghe Lời Chúa và cầu nguyện

Vâng nghe Lời Chúa

Để được biến đổi, chúng ta phải vâng nghe Lời Chúa. Nhờ vâng nghe và thực hành lời Chúa, tổ phụ Abraham đã trở nên tổ phụ của một dân tộc đông đảo như sao trời cát biển. Chúa bảo đi là đi. Nghe Chúa phán "Abram liền ra đi, như lời Thiên Chúa phán dạy" (St 12,4a). Trong lúc Chúa biến hình thì "có tiếng từ trong đám mây phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người" (Mt 17,6). Có vâng nghe lời Chúa Cha, Đức Giêsu mới trở nên người con chí ái đẹp lòng Cha mọi đàng. Nhờ vâng nghe Lời Chúa, chúng ta mới xứng đáng là người môn đệ của Đức Giêsu. Lời Chúa như thanh gươm sắc bén sẽ tỉa sạch các thói hư và biến chúng ta thành những tạo vật mới của Thiên Chúa.

Cầu nguyện

Đang khi cầu nguyện, Chúa Giêsu biến đổi hình dạng trở nên sáng láng. Chúng ta cũng chỉ được biến đổi thân phận tội lỗi của mình bằng việc tha thiết cầu xin Chúa ban ơn trợ giúp và thứ tha. Đây là Mùa Chay, mùa biến đổi, chúng ta cần đến với Chúa để được biến đổi trở nên tốt lành thánh thiện hơn. Chẳng hạn như tham dự tĩnh tâm, giục lòng ăn năn sám hối tội lỗi, quyết tâm sửa đổi thói hư tật xấu bằng việc thực hành nhân đức mỗi ngày để đền tội.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin biến đổi con. Xin biến đổi con mắt, môi miệng và lỗ tai con, để con biết thấy cái hay cái đẹp của tha nhân, biết nói lời hay lẽ phải, biết nghe Lời Chúa, và nhất là thực hành Lời Chúa dạy, để hưởng được trọn vẹn niềm vui Phục Sinh, nhất là ơn cứu độ đời đời. Amen.

Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ
 
Lời cầu nguyện nâng cao
Lm Minh Anh
14:24 01/03/2023


LỜI CẦU NGUYỆN NÂNG CAO
“Lạy Chúa, xin ban cho con lòng tin tưởng!”.

William Tyndale, người đầu tiên dịch Thánh Kinh từ tiếng Do Thái và Hy Lạp sang tiếng Anh. Bị giam ở lâu đài Vilvoorde, ông vẫn tiếp tục công việc dịch thuật, nhưng không hoàn thành vì chịu xử giảo và thiêu trên cọc như một kẻ dị giáo. Ngày 06/10/1536, ông kêu lên lời cuối cùng, “Lạy Chúa, nguyện ý Chúa thành sự! Xin mở mắt cho vua nước Anh!”. Sau đó, ông chết. Lời cầu khẩn của ông là một ‘lời cầu nguyện nâng cao’ vốn đã được nhậm trong vòng một năm!

Kính thưa Anh Chị em,

Với William Tyndale, “Nguyện ý Chúa thành sự!”; với Esther, “Xin ban cho con lòng tin tưởng!”; và với Chúa Giêsu, “Đấng ngự trên trời lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?”, phụng vụ Lời Chúa hôm nay nói đến những ‘lời cầu nguyện nâng cao!’.

Lời cầu có thể tiết lộ rất nhiều về mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa và với người khác. Thiên Chúa luôn chờ đợi một lời cầu hay một ước muốn cao thượng, hơn là những khẩn xin cho nhu cầu này, nhu cầu kia. Lời cầu sâu sắc nhất là lời cầu cho thánh ý Thiên Chúa được thực hiện. Đó là ‘lời cầu nguyện nâng cao’ mà Ngài sẽ không bao giờ từ chối!

Lời cầu của Esther là một kiểu mẫu! Bà không xin cho mình, gia đình mình điều này, điều kia; nhưng xin cho được xác tín, “Chúa là Vua”, “Đấng thực hiện mọi điều đã hứa”. Esther biết, vận mạng bà, số phận dân tộc bà nằm trong tay Chúa; nên bà không thách thức, thao túng, cũng không mặc cả. Trái lại, chỉ xin Chúa “ban thêm lòng tin tưởng”, hầu có thể kiên định tựa nương vào Ngài; để rồi bà giao lại tất cả cho Chúa, tuỳ Ngài định đoạt. Và Thiên Chúa đã không thể từ chối một ‘lời cầu nguyện nâng cao’ như thế! Ngài đã cứu Esther, cứu dân tộc bà. Thật ý nghĩa, tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, ngày con kêu cứu, Chúa đã thương đáp lại!”.

Cũng thế, với bài Tin Mừng, Chúa Giêsu đưa ra những lời đầy thách thức nhưng thuyết phục: “Hãy xin!”, “Hãy tìm!” và “Hãy gõ!”. Ngài muốn nâng cao những mong đợi nơi các môn đệ. Làm sao một người cha lại từ chối những gì tốt đẹp cho con mình; tệ hơn, trao cho nó những gì là có hại? Và cuối cùng, Ngài đưa ra một tuyên bố đáng kinh ngạc, “Phương chi Cha các con, Đấng ở trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?”. “Của tốt lành” là chìa khoá của những ‘lời cầu nguyện nâng cao’, đó là thánh ý Thiên Chúa; và “Của Tốt Lành” còn là chính Thiên Chúa, Thánh Thần của Ngài, như lời Chúa Giêsu đã hứa!

Khi nói về những ‘lời cầu nguyện nâng cao’, thánh Gioan Kim Khẩu viết, “Một lời cầu như thế là một bộ giáp lộng lẫy, hiệu quả; đó là một kho báu không mòn hao, một hầm mỏ không bao giờ cạn kiệt, một bầu trời không bị che khuất, một thiên đường không bão tố. Nó là suối nguồn, là đài phun nước, và là mẹ của muôn phúc lành. Nó vượt quá quyền lực của một vị vua... Tôi không nói đến những lời cầu nguyện lạnh lùng, yếu ớt và không có lửa!”.

Anh Chị em,

“Lạy Chúa, xin ban cho con lòng tin tưởng!”. Lời cầu của Esther như “một thiên đường không bão tố” khi ngày tàn của một dân tộc đang chụp xuống! Trong vườn Dầu, Chúa Giêsu cũng đã dâng một lời cầu tương tự, “Xin đừng theo ý con, một theo ý Cha!”. Ước gì đó cũng là lời cầu của bạn và tôi mỗi khi ngặt nghèo. Hãy tin Thiên Chúa, Đấng là “suối nguồn ân phúc”, là “bầu trời không bị che khuất”, sẽ ban “của tốt lành”. “Của Tốt Lành” là chính Thánh Thần, Đấng dạy chúng ta biết luôn dâng lên những ‘lời cầu nguyện nâng cao’ đẹp lòng Thiên Chúa nhất!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Giêsu, ước gì mọi lời cầu của con luôn kết thúc như lời cầu của Chúa, “Xin đừng theo ý con, một theo ý Cha!”; và như thế, chúng đã được nâng cao!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Biến hình
Lm Thái Nguyên
14:28 01/03/2023
SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN CN II MC NAM A
https://www.youtube.com/watch?v=LWSW11_Ujuc


BIẾN HÌNH
Chúa Nhật 2 Mùa Chay năm A: Mt 17, 1-9

Suy niệm

Để bắt đầu thực hiện lời hứa ban cho nhân loại Đấng cứu chuộc sau khi Ađam-Eva sa ngã, Thiên Chúa chọn Abraham để làm thành một dân tộc mới và đưa tới vùng đất hứa. Theo tiếng gọi, ông đã phải từ bỏ tất cả để ra đi. Một cuộc ra đi đầy gian nan khốn khó, đòi ông phải hoàn toàn tin tưởng và phó thác vào Thiên Chúa theo sự chỉ dẫn của Người. Có tất cả mà phải bỏ tất cả. Nhìn bằng cặp mắt loài người, đây là một cuộc phiêu lưu bỏ mồi bắt bóng, nhưng thực ra đó là cuộc hành trình rời bỏ những của cải tạm bợ trước mắt để trở lại vườn diệu quang.

Vừa trước bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu cũng đã tuyên bố: “Ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo”. (Mt 16, 24). Đây là một cuộc hành trình của người môn đệ Chúa. Một cuộc hành trình cũng đầy gian khổ và phiêu lưu như Abraham xưa, nhưng thoáng thấy một chút tương lai sáng lạn, bằng sự biến hình vinh quang của Đức Giêsu để cho những đồ đệ thân tín được chứng kiến trong phút chốc. Các ông đã nhìn thấy“Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng”.

Việc Đức Giêsu biến hình hay hiển dung, giúp cho chúng ta nhận ra nguồn gốc siêu phàm, và bản tính siêu việt của Con Thiên Chúa làm người. Biến cố này đã làm thay đổi cái nhìn của các môn đệ về con người và cuộc đời của Đức Giêsu, để các ông không chỉ nhìn ở bề mặt mà còn khám phá ra căn tính của Ngài. Vinh quang của Con Thiên Chúa làm người vốn bị che khuất, nay được Chúa Cha hé mở cho các môn đệ, để củng cố đức tin của họ trước biến cố tử nạn của Thầy mình.

Chắc chắn tâm tư của các môn đệ vẫn còn xót xa và hoang mang sau lời quả quyết của Thầy là Ngài phải lên Giêrusalem để chịu nhục hình. Họ thấy tương lai như một bóng đen đang dần dần phủ kín. Nhưng hiện tại, biến cố hiển dung của Thầy là vinh quang. Cảnh tượng này đã làm cho các môn đệ phấn khởi. Họ đã thấy vinh quang bên kia cảnh nhục nhã; khải hoàn bên kia cảnh khổ đau; vương miện bên kia thập giá. Lúc ấy họ chưa thể hiểu hết, nhưng phần nào đã ý thức được rằng, thập giá trước mắt tuy hoàn toàn khổ nhục, nhưng là cuộc hành trình phải vượt qua để đưa tới vinh quang theo như ý Chúa Cha.

Phêrô đã không quên được kỷ niệm đặc biệt này khi ngài viết thư cho các tín hữu: “Chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy phong lẫm liệt của Người... Chúng tôi đã nghe thấy tiếng từ trời phán ra khi chúng tôi ở trên núi thánh với Người” (2Pr 1,16-18). Giờ đây ông đã hiểu tất cả và trở nên nhân chứng hào hùng cho một sự sống mới. Không lạ gì mà ông đã hiên ngang chết vì Thầy và như Thầy.

Lịch sử Giáo hội ghi nhận nhiều cuộc biến hình hay biến đổi: từ say rượu đến say Chúa; từ gái giang hồ thành thánh nhân; từ trai tứ chiếng trở nên đấng lập Dòng; từ kẻ khô khan đến người sốt mến; từ người tham lam, hà khắc, trở thành kẻ rộng lượng và khoan nhân... Chẳng ai gặp được Chúa thực sự mà lại không biến hình hay biến đổi.

Gần đèn thì sáng. Tiếp xúc thân mật với Chúa sẽ làm thay đổi tâm hồn ta: tình yêu Chúa xua tan sự thờ ơ nguội lạnh và đốt nóng trái tim ta; cảm nhận sự dịu dàng của Chúa làm ta giảm bớt tính cứng cỏi, hà khắc; khám phá ra sự khiêm hạ của Chúa giúp ta quyết trừ thói kiêu căng; thấy Chúa bao dung khiến ta mở rộng lòng đón nhận tha nhân; kề bên Chúa, ta được thanh luyện khỏi những nhỏ nhen ích kỷ...

Qua biến cố Biến hình, Chúa Cha long trọng giới thiệu Đức Giêsu là con yêu dấu, và kêu gọi ta hãy “nghe lời Người”. Chúng ta thường nghe theo thiên hạ hoặc nghe theo những ham muốn của mình. Chỉ khi nào chúng ta biết lắng nghe Lời Chúa, để cho Lời Chúa hướng dẫn tâm trí chúng ta trong mọi sự, chúng ta mới được biến đổi và phản chiếu ánh quang của Chúa khi đi vào mọi hoạt động của đời thường.

Mùa chay là cơ hội đổi mới đời mình cho Chúa, để Chúa đưa ta vào chương trình tình yêu của Ngài, cho ta được vinh hạnh góp phần với Chúa trong việc đem lại niềm vui cứu độ cho anh chị em mình. Không có sự biến đổi hôm nay thì cũng không có sự biến đổi vào ngày mai.
Đời sống Kitô hữu là một cuộc lên núi và xuống núi với Chúa Giêsu mỗi ngày. Lên núi chính là những giây phút tiếp xúc thân mật với Chúa trong cầu nguyện, tĩnh tâm, thánh lễ… Xuống núi với Chúa là chúng ta đi vào đời thường để xả thân phục vụ gia đình, tha nhân, cách riêng là những người nghèo hèn khốn khổ đang cần đến chúng ta.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Qua sự kiện biến hình trên núi cao,
Chúa hé mở chút vinh quang rực rỡ,
cho thấy ánh sáng Chúa thật vô bờ,
khiến các môn đệ vui mừng hớn hở.
Chúa biến hình trong ánh sáng chói chang,
báo trước ngày phục sinh sẽ huy hoàng,
sau khi trải qua nhục hình và tử nạn,
để ban cho con người sự sống mới.
Tuổi trẻ chúng con thích được chói sáng,
nên hay tô vẽ cho mình ánh hào quang,
bằng hành động và kiểu cách vênh vang,
có khi theo những lối sống nghênh ngang,
hoặc theo đời, theo “mốt”, theo thời trang.
Chúng con thường ảo tưởng nên không biết,
chói sáng đích thực là mình nên giống Chúa,
Đấng hiền lành và khiêm nhượng trong lòng,
Đấng chân thật và thánh thiện vô song.
Chúa mới làm cho đời con chói sáng,
bằng đức tin và tình mến rỡ ràng,
chứ không phải những kiểu sống lang mang,
tìm mọi cách để nổi nang trên “mạng”.
Cho con trở lại với cái tôi sâu thẳm,
cái tôi hiền lành và chân thật dễ thương,
cái tôi bình thường và nhân ái khiêm nhường,
cái tôi đơn sơ và không chút lụy vương,
cái tôi hòa đồng và lan tỏa hiệp thông,
để trao ban cho mọi người niềm vui sống.
Như vậy con mới mong ngày chói sáng,
vì sẽ được gặp gỡ Chúa vinh quang,
trong ánh sáng huy hoàng và vô tận,
với tình yêu và hạnh phúc vô ngần. Amen.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:06 01/03/2023

5. Cung kính Đức Mẹ thì giống như đi qua cổng thiên đàng.

(Thánh Elfleda)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:08 01/03/2023
75. TĂNG MẪU NÉM THOI

Trước đây Tăng tử ở đất Phí (ngày nay ở phía nam Sơn Đông huyện Phí), đất Phí còn có một người tên là Tăng Tử, đã giết người.

Có người nói với mẹ của Tăng Tử:

- “Tăng Tử đã giết người”

Tăng mẫu rất tự tin nói:

- “Con trai của tôi không giết người !”

Nói xong thì chăm chú dệt vải.

Qua một lúc sau, lại một người nữa chạy đến nói:

- “Tăng tử giết người ! “

Tăng mẫu vẫn an tâm dệt vải.

Một lúc sau nữa, lại có người chạy đến nói với bà rằng:

- “Tăng tử giết người!”

Tăng Mẫu liền quẳng con thoi, nhảy ra đường chạy trốn.

( Chính Quốc sách)

Suy tư 75:

Để chuẩn bị cho tâm hồn được hoàn hảo tốt đẹp, thì cần phải có hai bước: chuẩn bị xa và chuẩn bị gần; chuẩn bị xa là để đối phó với hoàn cảnh gần, và chuẩn bị gần là: cắm trại ứng chiến 100 % ”để sẵn sàng chiến đấu với ma quỷ và đồng đảng của nó.

Một tâm hồn vững mạnh trong đức tin, thì không mọi hoàn cảnh nào có thể làm cho họ mất niềm tin vào Thiên Chúa; một tâm hồn quãng đại trong đức ái thì dù cho công việc mình bị lừa dối bịp bợm, thì họ vẫn luôn yêu người như chính mình vậy; và một tâm hồn trong đức cậy, thì không nghịch cảnh nào có thể làm cho họ mất niềm hy vọng vào Thiên Chúa quang phòng.

Tôi sẽ mặc áo giáp đức ái, cầm gươm đức tin, và khiên thuẩn đức cậy để trở thành chiến sĩ của việc rao giảng tin mừng Nước Trời.

Mẹ của Tăng Tử đã mất lòng tin vì 3 lần nghe nói con mình giết người (nhưng không phải vậy). Ma quỷ cũng sẽ cám dỗ chúng ta cùng một tội nhưng cám dỗ nhiều lần, thế là chúng ta sa ngã vì không tin vào Chúa và giáo hội dạy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Trọn bản văn di cảo lần đầu tiên được công bố của Đức Bênêđíctô trong cuốn Kitô giáo là gì: Thánh lễ Công Giáo như chưa từng có ai giải thích trước đây.
Vu Van An
04:18 01/03/2023

Theo Sandro Magister, trong số mười lăm bản văn, Đức Bênêđíctô XVI đã viết sau khi ngài từ chức giáo hoàng và được sắp xếp để công bố sau khi ngài qua đời, trong sưu tập do Mondadori xuất bản, “Kitô giáo giáo là gì. Một gần như chúc thư thiêng liêng”, bốn bản lần đầu tiên ra ánh sáng, và trong số này, một bản nổi bật hơn cả.

Nó dài 17 trang và có tựa đề “Ý nghĩa của việc rước lễ”. Nó được hoàn thành vào ngày 28 tháng 6 năm 2018, ngay khi một cuộc đụng độ rất gay gắt đang diễn ra trong Giáo hội Đức và giữa Giáo hội này với Rôma về vấn đề có nên cho các cặp vợ chồng Thệ phản rước lễ hay không, trong trường hợp hôn nhân liên phái, với Đức Giáo Hoàng Phanxicô bối rối, lúc nghiêng về phía có, lúc nghiêng về phía không, và đôi khi có và không cùng được nói lên với nhau.

Trong bản văn này, Joseph Ratzinger đi vào gốc rễ của vấn đề. Ngài viết, nếu người Công Giáo cũng giản lược Thánh lễ thành một bữa ăn tối huynh đệ, giống như đối với người Thệ phản, thì mọi thứ đều được cho phép, kể cả việc rước lễ đó cũng sẽ trở thành dấu ấn chính trị của sự thống nhất nước Đức sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, như thực tế đã xảy ra “trước con mắt của máy quay truyền hình.”

Nhưng Thánh Lễ không phải là một bữa ăn tối, ngay cả khi nó được phát sinh trong bữa ăn tối cuối cùng của Chúa Giêsu. Nó cũng không bắt nguồn từ các bữa ăn của Chúa Giêsu với những người tội lỗi. Ngay từ đầu, nó chỉ dành cho cộng đồng các tín hữu, tuân theo “các điều kiện nghiêm ngặt mới được đến gần”. Tên thật của nó là “Eucharistia” [lễ tạ ơn]” và trung tâm của nó là cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu phục sinh. Đức Bênêđictô nhắc nhớ: hơn nhiều nhà phụng vụ học, những người nắm bắt được bản chất của nó là những người trẻ đã âm thầm thờ lạy Chúa trong Mình Thánh, trong các Ngày Giới trẻ Thế giới ở Cologne, Sydney và Madrid.

Phần đầu của bài tiểu luận của Đức Bênêđíctô được chép lại dưới đây. Uyên bác, nhưng linh động. Với những ký ức bản thân lóe lên và với những tham chiếu nhanh chóng và gợi lên những câu hỏi chẳng hạn như nền tảng của đời sống độc thân linh mục hay ý nghĩa của “lương thực hàng ngày” được viện dẫn trong Kinh Lạy Cha.



Ý nghĩa của việc Rước Lễ
Tác giả: Joseph Ratzinger / Bênêđictô XVI

Trong những thế kỷ gần đây, việc cử hành Bữa Tiệc Ly hoàn toàn không chiếm một vị trí trung tâm trong đời sống giáo hội của các Giáo hội Thệ Phản. Trong không ít cộng đồng, Tiệc Thánh chỉ được cử hành mỗi năm một lần, vào Thứ Sáu Tuần Thánh. [...] Rõ ràng là xét về loại thực hành này, câu hỏi về việc rước lễ liên phái không hề có ý nghĩa gì cả. Chỉ có việc áp dụng một cách có thực chất hình thức sinh hoạt chung của Công Giáo ngày nay mới có thể làm cho vấn đề trở nên khẩn cấp về mặt nhân bản.

Thật đáng ngạc nhiên, trong Giáo hội cổ thời, việc cử hành Thánh lễ hàng ngày được coi là hiển nhiên từ rất sớm. Theo những gì tôi biết, không có cuộc thảo luận nào xung quanh thực hành này, vốn đã hình thành một cách hòa bình. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể hiểu được lý do tại sao [trong kinh “Pater noster” (Lạy Cha)] tính từ mầu nhiệm “epiousion” gần như hiển nhiên được dịch là “quotidianus” [hàng ngày]. Đối với Kitô hữu, “supersubstantial” (Siêu bản thể) là điều cần thiết hàng ngày. Việc cử hành Thánh Thể hàng ngày tỏ ra cần thiết trước hết đối với các linh mục và giám mục, với tư cách là “tư tế” của Giao Ước Mới. Lối sống độc thân đóng một vai trò quan trọng trong việc này. Sự tiếp xúc trực tiếp có tính “xác thịt” với các mầu nhiệm của Thiên Chúa, đã có từ thời Cựu Ước, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc loại trừ các liên hệ vợ chồng đối với tư tế cử hành vào những ngày ông chịu trách nhiệm về việc này. Tuy nhiên, kể từ đây, linh mục Kitô giáo không còn tạm thời xử lý các mầu nhiệm thánh nữa, mà mãi mãi chịu trách nhiệm về Mình Chúa, về lương thực “hàng ngày”, nên việc dâng mình hoàn toàn cho Người trở nên cần thiết. […]

Tuy nhiên, đối với giáo dân, thực hành rước lễ đã trải qua những bước phát triển đáng chú ý. Dĩ nhiên, giới luật Chúa nhật đòi hỏi mọi người Công Giáo phải tham gia cử hành các mầu nhiệm trong ngày của Chúa, nhưng quan niệm của người Công Giáo về Bí tích Thánh Thể không nhất thiết bao gồm việc rước lễ hàng tuần.

Tôi nhớ lại trong thời đại sau thập niên 1920, đối với các bậc sống khác nhau trong Giáo hội, có những ngày Rước lễ luôn luôn cũng là những ngày Xưng tội, và những ngày này cũng chiếm một vị trí nổi bật trong đời sống gia đình. Có giới luật phải xưng tội ít nhất mỗi năm một lần và rước lễ trong mùa Phục sinh. [...] Khi người nông dân, chủ gia đình, xưng tội, một bầu không khí đặc biệt ngự trị trong trang trại: mọi người tránh làm bất cứ điều gì có thể khiến ông khó chịu và do đó gây nguy hiểm cho tình trạng trong sạch của ông trước các mầu nhiệm thánh thiện. Trong những thế kỷ này, Mình Thánh không được phân phát trong cử hành Thánh Lễ, nhưng tách biệt, trước hoặc sau cử hành Thánh Thể. […]

Nhưng cũng luôn có những khuynh hướng muốn Rước lễ thường xuyên hơn, gắn liền với phụng vụ hơn, điều này đã đạt được sức mạnh khi bắt đầu có phong trào phụng vụ. [...] Công đồng Vatican II đã nhận ra những lý do chính đáng cho điều này và cố gắng làm nổi bật sự thống nhất nội tại giữa việc cử hành Thánh Thể chung và việc cá nhân Rước lễ.

Đồng thời, đặc biệt là trong những năm chiến tranh, về phía Tin Lành, một sự chia rẽ đã phát triển thời Đệ tam Đế chế giữa điều được gọi là “deutsche Christen,” những người Đức theo Kitô giáo, một bên, và bên kia là “bekennende Kirche,” Giáo hội xưng tội. Sự chia rẽ này đã dẫn đến một thỏa thuận mới giữa “bekennende Christen”, những người theo đạo Tin lành xưng tội và Giáo Hội Công Giáo. Kết quả là việc thúc đẩy Rước Lễ chung giữa các tín phái. Trong hoàn cảnh này, đã nảy sinh ước muốn về một thân thể duy nhất của Chúa mà ngày nay, tuy nhiên, có nguy cơ đánh mất nền tảng tôn giáo mạnh mẽ của nó và, trong một Giáo hội hướng ngoại, được xác định bởi các lực lượng chính trị và xã hội hơn là bởi cuộc tìm kiếm Chúa trong tâm hồn.

Về vấn đề này, tôi nhớ lại hình ảnh của một thủ tướng Công Giáo thuộc Cộng hòa Liên bang, người đã uống chén Thánh Thể trước ống kính truyền hình và do đó cũng trước mắt những người thờ ơ với tôn giáo. Cử chỉ đó, ngay sau khi đất nước thống nhất, xuất hiện như một hành động chủ yếu có tính chính trị, trong đó sự đoàn kết của mọi người Đức được biểu lộ. Nghĩ lại điều đó, cho đến tận ngày nay, tôi vẫn cảm thấy vô cùng mạnh mẽ một lần nữa sự ra xa lạ của niềm tin bắt nguồn từ việc này. Và khi các tổng thống của Cộng hòa Liên bang Đức, đồng thời là chủ tịch các thượng hội đồng của Giáo hội họ, thường xuyên lớn tiếng kêu gọi Rước lễ liên phái, tôi thấy yêu cầu ăn bánh và uống chén chung có thể phục vụ các mục đích khác ra sao.

Có thể chỉ cần đưa ra một vài nhận xét về tình hình hiện tại của đời sống Thánh Thể trong Giáo Hội Công Giáo là đủ. Một diễn trình có tác động lớn là việc gần như biến mất hoàn toàn bí tích Sám hối, một việc, tiếp theo cuộc tranh cãi về tính bí tích hoặc thiếu tính bí tích của việc giải tội tập thể, trên thực tế, đã biến mất ở phần lớn Giáo hội, chỉ tìm được một nơi ẩn náu nhất định trong các đền thờ. [...] Với sự biến mất của bí tích Sám hối, một quan niệm thực dụng về Bí tích Thánh Thể đã lan rộng. […] Những người hiện diện tại cử hành Thánh Thể, dù coi nó chỉ như một bữa ăn tối hiển nhiên cũng lãnh nhận hồng ân Thánh Thể. Trong tình huống Thệ phản hóa cao độ cách hiểu về Bí tích Thánh Thể như vậy, việc rước lễ liên phái dĩ nhiên xem ra rất tự nhiên. Tuy nhiên, mặt khác, sự hiểu biết của Công Giáo về Bí tích Thánh Thể không hoàn toàn biến mất, và trên hết, Ngày Giới trẻ Thế giới đã dẫn đến việc tái khám phá việc tôn thờ Thánh Thể và do đó cũng khám phá ra sự hiện diện của Chúa trong bí tích.

Bắt đầu từ khoa chú giải Thệ phản, ngày càng có nhiều sự ủng hộ cho ý kiến cho rằng điều dọn đường cho Bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu là “các bữa ăn với các người tội lỗi” của Thầy Chí Thánh, và các bữa ăn này chỉ có thể hiểu được trên cơ sở này. Nhưng không phải vậy. Việc dâng Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô không liên quan trực tiếp đến các bữa ăn với người tội lỗi. Ngoài câu hỏi liệu Bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu có phải là bữa ăn của Lễ Vượt Qua hay không, nó được đặt trong truyền thống thần học và pháp lý của lễ Pesach [Vượt Qua]. Kết quả là, nó được nối kết chặt chẽ với gia đình, quê hương và tư cách thành viên trong dân Israel. Để phù hợp với quy định này, Chúa Giêsu đã cử hành lễ Pesach cùng với gia đình Người, nghĩa là với các tông đồ, những người đã trở thành gia đình mới của Người. Vì vậy, Người đã tuân theo một nguyên tắc mà theo đó những người hành hương đến Giêrusalem có thể tham gia cùng nhau trong các nhóm gọi là “chaburot” [đồng chí].

Các Kitô hữu tiếp tục truyền thống này. Họ là “chaburah” [đồng chí], là gia đình của Người, mà Người đã thành lập từ đoàn hành hương của Người, những người cùng Người đi trên con đường Tin Mừng qua vùng đất lịch sử. Do đó, việc cử hành Thánh Thể trong Giáo hội cổ xưa ngay từ đầu đã được liên kết với cộng đồng tín hữu và cùng với điều này là những điều kiện nghiêm ngặt để được tiếp cận, như có thể thấy từ những nguồn cổ xưa nhất: “Didachè,” Justin Martyr, v.v. không liên quan gì đến những khẩu hiệu như “Giáo Hội cởi mở” hoặc “Giáo Hội đóng kín”. Thay vào đó, việc trở nên một cách sâu xa của Giáo hội, một thân thể duy nhất với Chúa, là điều kiện tiên quyết để Giáo hội có sức mạnh mang sự sống và ánh sáng của mình vào thế giới.

Trong các cộng đồng giáo hội phát sinh từ cuộc Cải cách, các cử hành bí tích được gọi là “Bữa tối”. Trong Giáo Hội Công Giáo, lễ cử hành bí tích Mình và Máu Chúa Kitô được gọi là “Lễ Thánh Thể”. Đây không phải là một sự phân biệt ngẫu nhiên, thuần túy về mặt ngôn ngữ. Thay vào đó, trong sự khác biệt của các giáo phái, có một sự khác biệt sâu sắc gắn liền với cái hiểu về chính bí tích. Nhà thần học Thệ phản nổi tiếng Edmund Schlink, trong một bài phát biểu được theo sát chặt chẽ tại Công đồng, đã tuyên bố rằng ông không thể công nhận chính Chúa thiết lập ra việc cử hành Bí tích Thánh Thể của Công Giáo. [...]Rõ ràng, ông tin chắc rằng Luther, nhờ quay trở lại với cấu trúc thuần túy của Bữa Tiệc Ly, đã vượt qua sự xuyên tạc của Công Giáo và tái lập rõ ràng lòng trung thành với mệnh lệnh của Chúa, "Hãy làm việc này...".

Ở đây không cần thiết phải thảo luận về những gì đã được thiết lập như một sự kiện, trong khi chờ đợi, nghĩa là từ góc độ lịch sử thuần túy, ngay Bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu cũng hoàn toàn khác với việc cử hành Bữa Tiệc Ly của phái Luther. Thay vào đó, quả đúng khi nhận xét rằng Giáo hội nguyên thủy đã không lặp lại Bữa Tiệc Ly theo hiện tượng học, mà đúng hơn, thay vì Bữa Tiệc Ly vào buổi tối, đã cố ý chọn buổi sáng để cử hành cuộc gặp gỡ với Chúa, điều từ thời xa xưa nhất đã không còn được gọi là Bữa Tiệc Ly nữa, mà là Lễ Thánh Thể. Chỉ trong cuộc gặp gỡ với Đấng Phục Sinh vào buổi sáng ngày thứ nhất, việc thiết lập Bí Tích Thánh Thể mới hoàn tất, bởi vì chỉ với Chúa Kitô hằng sống, các mầu nhiệm thánh mới có thể được cử hành.

Điều gì đã xảy ra ở đây? Tại sao Giáo hội mới thành lập lại hành động như vậy? Chúng ta hãy quay lại một chút với bữa ăn tối và việc Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể trong bữa ăn tối. Khi Chúa nói “Hãy làm điều này,” Người không có ý khuyên các môn đệ lập lại Bữa Tiệc Ly như vậy. Nếu đó là một cử hành lễ Vượt Qua, thì rõ ràng là, theo giới luật của Xuất Hành, Lễ Vượt Qua chỉ được tổ chức mỗi năm một lần và không thể lặp lại nhiều lần trong năm. Nhưng ngay cả ngoài điều này, rõ ràng là mệnh lệnh được đưa ra là không được lặp lại toàn bộ bữa ăn tối thời đó, mà chỉ là lễ vật mới của Chúa Giêsu, trong đó, phù hợp với những lời thành lập, truyền thống của Sinai được gắn liền với việc công bố Giao ước mới vốn được Giêrêmia đặc biệt làm chứng. Giáo hội, vốn biết mình bị ràng buộc vào những những chữ “Hãy làm việc này”, do đó đồng thời cũng biết rằng bữa ăn tối không được lặp lại toàn bộ, nhưng cần phải ngoại suy điều gì về yếu tính là mới và vì điều này phải tìm ra một hình thức tổng thể mới. […]

Trình thuật cổ xưa nhất về việc cử hành Thánh Thể mà chúng ta có – tức trình thuật được Thánh Justinô Tử Đạo truyền lại cho chúng ta từ khoảng năm 155 – đã cho thấy rằng một sự hợp nhất mới đã được hình thành bao gồm hai thành phần nền tảng: cuộc gặp gỡ với Lời Chúa trong một phụng vụ Lời Chúa, và sau đó là “Thánh Thể” như “logiké latreia [thờ phượng hợp luận lý?].” “Lễ Thánh Thể” là dịch hạn từ “berakah” trong tiếng Hípri, nghĩa là lễ tạ ơn, và cho thấy cốt lõi trung tâm của đức tin và lời cầu nguyện của người Do Thái vào thời Chúa Giêsu. Các bản văn về Bữa Tiệc Ly thường nói với chúng ta rằng Chúa Giêsu “đã tạ ơn bằng lời cầu nguyện chúc phúc,” và vì thế Bí tích Thánh Thể, cùng với lễ vật bánh và rượu, được coi là cốt lõi của hình thức Bữa Tiệc Ly của Người. Đặc biệt là J.A. Jungmann và Louis Bouyer, người đã nhấn mạnh tầm quan trọng của “Thánh Thể” như một yếu tố cấu thành.

Khi việc cử hành việc thiết lập Chúa Giêsu diễn ra trong bối cảnh Bữa Tiệc Ly được gọi là Bí tích Thánh Thể, thì điều được diễn tả một cách hợp lệ với thuật ngữ này là cả sự vâng phục đối với việc thiết lập Chúa Giêsu và hình thức bí tích mới được phát triển trong cuộc gặp gỡ với Đấng Phục sinh. Đây không phải là vấn đề mô phỏng Bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu, nhưng là biến cố mới của cuộc gặp gỡ với Đấng Phục Sinh: sự mới lạ và lòng trung thành đi đôi với nhau. Sự khác biệt giữa lối gọi “Bữa Tiệc Ly” và “Thánh Thể” không phải là hời hợt và ngẫu nhiên, nhưng cho thấy một sự khác biệt căn bản trong cách hiểu về mệnh lệnh của Chúa Giêsu.
 
Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm Hung Gia Lợi vào mùa xuân này
Đặng Tự Do
05:15 01/03/2023


Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ viếng thăm Hung Gia Lợi trong năm nay. Thủ tướng Viktor Orbán đã có cuộc gặp chính thức với Đức Giáo Hoàng tại Vatican vào tháng 4 vừa qua, sau cuộc bầu cử quốc hội Hungary.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng chính thức mời ông sang thăm Hung Gia Lợi vào năm sau. Theo cổng thông tin Công Giáo Hungary Katolikus.ma, chuyến thăm cấp nhà nước tới Hung Gia Lợi sẽ diễn ra vào mùa xuân. Thông báo chính thức về chuyến thăm vẫn chưa được Vatican xác nhận. Mặc dù Index.hu báo cáo rằng Vatican phải công bố một thông báo chính thức, nhưng Hung Gia Lợi đã xác nhận tin tức này. Thông tin báo chí đã được xác nhận bởi István Simicskó, phát ngôn nhân của Đảng Nhân dân Dân chủ Kitô giáo, gọi tắt là KDNP.

Simicskó gần đây đã tổ chức một cuộc họp báo ở Balatonfüred, Hung Gia Lợi, nơi ông đề cập đến chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha. Như ông đã nói, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến Budapest một lần nữa vào cuối tháng Tư để thăm người dân Hung Gia Lợi và thúc đẩy hòa bình. Công tác chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha đã được tiến hành trong một thời gian.

Khi Tổng thống Hung Gia Lợi Katalin Novák gặp Đức Giáo Hoàng tại Vatican vào tháng 8 năm ngoái, bà đã trao thư mời chính thức. Đồng thời, Đức Thánh Cha Phanxicô xác nhận ý định viếng thăm. Katolikus.ma đưa tin, việc chuẩn bị cho chuyến thăm sau đó đã bắt đầu ở Hung Gia Lợi. Được biết, chuyến thăm sẽ kéo dài vài ngày.

Theo thông tin sơ bộ, Đức Giáo Hoàng sẽ gặp Viktor Orbán và Katalin Novák tại Budapest. Đức Thánh Cha cũng có kế hoạch nói chuyện với các thành viên của ngoại giao đoàn, đại diện Giáo Hội và một số linh mục. Ngoài ra, ngài dự kiến sẽ gặp đại diện của các Giáo Hội Kitô khác. Mặc dù lịch trình chính xác của chuyến viếng thăm vẫn chưa được quyết định, nhưng cổng thông tin đã thu được thông tin rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Stêphnô. Hơn nữa, theo báo cáo, ngài sẽ đến thăm Szeged và một số thành phố của Hung Gia Lợi mà trước đây ngài chưa từng chúc phúc với sự hiện diện của mình.

Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ được tổ chức tại Lisbon từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8 năm nay. Vì vậy, chủ đề chuyến tông du Hung Gia Lợi của Đức Thánh Cha cũng sẽ là giới trẻ. Như cổng thông tin đã viết, chuyến thăm này có khả năng hỗ trợ Giáo hội Hungary chuẩn bị cho Ngày Giới trẻ Thế giới.
Source:dailynewshungary.com
 
ĐTC: Hành vi của một số thành viên Giáo hội đã khiến các phiên tòa xét xử ở Vatican trở nên rất cần thiết
Đặng Tự Do
05:18 01/03/2023


Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết hôm thứ Bảy rằng các phiên tòa xét xử các trường hợp quản lý tài chính sai lầm nghiêm trọng của Vatican đã trở nên không thể tránh khỏi trong những năm gần đây.

“Vấn đề không phải là các phiên tòa, mà là các sự kiện và hành vi xác định chúng và khiến chúng trở nên cần thiết một cách đau đớn,” Đức Thánh Cha nói với một nhóm các quan tòa Vatican vào ngày 25 tháng Hai.

Ngài nói thêm: “Trên thực tế, những hành vi như vậy của các thành viên Giáo hội đã làm tổn hại nghiêm trọng đến hiệu quả của Giáo hội trong việc phản chiếu ánh sáng thiêng liêng.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến các tranh chấp pháp lý gần đây của Vatican trong một bài phát biểu trước các thành viên của tòa án thành phố nhân dịp khai mạc năm tư pháp thứ 94 của Vatican.

Vatican đang trong quá trình xét xử để truy tố 10 người, trong đó có Hồng Y Angelo Becciu, với các cáo buộc liên quan đến tài chính của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Phiên tòa bắt đầu vào tháng 7 năm 2021, dự kiến sẽ kết thúc trước cuối năm nay.

Phiên tòa tập trung vào việc Bộ Ngoại giao mua một tòa nhà ở Luân Đôn, một khoản đầu tư gây tranh cãi đã làm Vatican mất hàng trăm nghìn euro. Nó cũng đánh dấu lần đầu tiên một Hồng Y bị xét xử bởi một tòa án gồm các thẩm phán giáo dân của Vatican.

Vào Tháng Giêng, một tòa án Vatican cũng đã tổ chức phiên xét xử sơ bộ vụ kiện của cựu kiểm toán viên Vatican Libero Milone, người tuyên bố rằng ông đã bị buộc thôi việc một cách sai trái vào năm 2017.

Các tòa án cấp Nhà nước của Thành phố Vatican “đóng một vai trò có giá trị vì lợi ích của Tòa thánh khi giải quyết các tranh chấp có tính chất dân sự hoặc hình sự,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của công lý đối với việc thúc đẩy hòa bình.

Ngài nói thêm rằng trong những năm gần đây, các vụ tranh chấp và xét xử pháp lý tại Vatican đã gia tăng, cũng như mức độ nghiêm trọng của hành vi đằng sau các quy trình pháp lý, đặc biệt là trong việc quản lý tài sản và tài chính của Vatican.

Đức Thánh Cha cũng nói về đức công bằng.

Công lý “không chỉ là kết quả của một bộ quy tắc được áp dụng với chuyên môn kỹ thuật, mà còn là đức tính mà nhờ đó chúng ta dành cho mỗi người quyền lợi chính đáng của họ, là điều không thể thiếu để mọi lĩnh vực của cuộc sống chung hoạt động đúng đắn và để mọi người có một cuộc sống yên bình”

“Bất kỳ cam kết nào đối với hòa bình đều ngụ ý và đòi hỏi một cam kết đối với công lý. Hòa bình không có công lý không phải là hòa bình thực sự; nó không có nền tảng vững chắc hay khả năng cho tương lai.”

Đức Phanxicô cho biết nhân đức công bằng phải được trau dồi qua sự hoán cải cá nhân và thực hành cùng với các đức tính cơ bản khác như thận trọng, dũng cảm và tiết độ.

Ngài cũng kêu gọi các thẩm phán Vatican thể hiện thái độ nhân từ và trắc ẩn đối với bị cáo.

Đức Thánh Cha nói: “Thỉnh thoảng việc xét xử là cần thiết, khi cần xác định hành vi làm hoen ố bộ mặt của Giáo hội và khơi dậy gương xấu trong cộng đồng tín hữu”.

Ngài nói: “Lòng thương xót và công lý không phải là những lựa chọn thay thế nhưng đồng hành với nhau, tiến hành cân bằng để hướng tới cùng một mục đích, vì lòng thương xót không phải là sự đình chỉ của công lý mà là sự hoàn thành của nó.


Source:Catholic News Agency
 
Đức Thánh Cha gửi lời chia buồn về vụ va chạm tàu hỏa chết người ở Hy Lạp
Thanh Quảng sdb
17:43 01/03/2023
Đức Thánh Cha gửi lời chia buồn về vụ va chạm tàu hỏa chết người ở Hy Lạp

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ nỗi buồn và gửi lời chia buồn về vụ tai nạn tàu hỏa ở Hy Lạp, làm ít nhất 36 người thiệt mạng và hơn 85 người khác bị thương.

(Tin Vatcian - Devin Watkins)

Đức Thánh Cha đã gửi một thông điệp vào thứ Tư (1/3/2023) để chia buồn về vụ tai nạn tàu hỏa đêm thứ Ba gần thành phố Larissa của Hy Lạp, đồng thời đảm bảo với những người bị ảnh hưởng về lời cầu nguyện của ngài.

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi lời chia buồn chân thành đến những gia đình đang thương tiếc người thân của họ: “Phó thác linh hồn của những người đã khuất vào lòng thương xót yêu thương của Thiên Chúa toàn năng.”

ĐTC cũng ban phước lành cho những người bị thương và những nhân viên cấp cứu đang hỗ trợ trong tai nạn này “như một lời cam kết về sức mạnh và tình đoàn kết trong Chúa.”

Bức điện của Đức Thánh Cha Phanxicô đã được ký bởi Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, và được gửi tới Đức Giám Mục Petros Stefanou của Syros, chủ tịch Hội đồng Giám mục Hy Lạp.

Hai xe lửa đâm vào nhau

Một con tàu chở khách đã đâm vào một con tàu chở hàng ở phía bắc Thung lũng Tempi vào tối thứ Ba.

Một số toa bị trật bánh và một số bốc cháy. Đoàn tàu chở 342 hành khách và 10 nhân viên, 2 phi hành đoàn đang điều khiển tàu chở hàng.

Ít nhất 36 người đã thiệt mạng trong tai nạn này vào giữa trưa ngày thứ Tư, các quan chức dự đoán số người chết sẽ tăng thêm.

Lực lượng cứu hộ đã dành ngày thứ Tư để tìm kiếm các toa bị vặn vẹo nhằm tìm kiếm những người sống sót.

Một hành khách 28 tuổi, Stergios Minenis, nói với hãng tin Reuters rằng ngọn lửa bùng lên ngay sau tai nạn. “Nếu chúng tôi quay lại, chúng tôi sẽ bị thiêu cháy; lửa bùng cháy mọi nơi!

Một số hành khách đã phá cửa sổ để tẩu thoát.

Quốc tang tưởng nhớ các nạn nhân

Chính phủ Hy Lạp đã tuyên bố 3 ngày quốc tang và ra lệnh treo cờ rủ cho đến thứ Sáu để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong tai nạn.

Nhiều hành khách được cho là đang trên đường về nhà sau một kỳ nghỉ cuối tuần dài để đánh dấu sự khởi đầu của Mùa Chay của Chính thống giáo Hy Lạp.

Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou đã cắt ngắn chuyến thăm Moldova hôm thứ Tư để về giám sát việc nâng đỡ các nạn nhân của tai nạn, Bà nói: "Tôi xin gửi lời chia buồn tới những người đã mất người thân trong thảm họa này. Ở thời điểm này, những hoạt động cứu mạng đang nỗ lực để giúp đỡ những nạn nhân trên chuyến tàu tử thần này."
 
Những chuyến tông du của Đức Thánh Cha trong năm 2023
Thanh Quảng sdb
20:15 01/03/2023
Những chuyến tông du của Đức Thánh Cha trong năm 2023

Theo Thông tấn xã ZENIT và Vatican ngày 27.02.2023, người phát ngôn Văn phòng Báo chí Tòa Thánh xác nhận rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thực hiện chuyến tông du đến Budapest, thủ đô Hungary, từ ngày 28 đến 30 tháng Tư.

Lịch trình của Đức Thánh Cha bao gồm một cuộc viếng thăm xã giao với Tổng thống, một cuộc gặp gỡ với Thủ tướng và với Ngoại giao đoàn, cũng như gặp gỡ với hàng Giám mục, các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và các đặc vụ mục vụ, một chuyến viếng thăm giới trẻ em tại một trung tâm và một cuộc gặp gỡ với người nghèo và người tị nạn, một cuộc gặp gỡ với những người trẻ và sinh viên về vấn đề giao lưu văn hóa.

Với sự xác nhận của tông du này, lịch trình các chuyến tông du của Đức Thánh Cha cho năm 2023 còn được sắp xếp như như sau:

- Budapest, Hungary – tháng 4 năm 2023

- Lisbon, Bồ Đào Nha – tháng 8 năm 2023 tham dự Đại hội Giới trẻ thế giới

- Marseilles, Pháp – tháng 9 năm 2023

- Mông Cổ (sẽ được công bố sau)
 
Đức Hồng Y George Pell, Con Sư tử của Giáo Hội
Vu Van An
20:56 01/03/2023

Trong buổi kinh tối ngày 1 tháng 2 tại Nhà thờ Chính tòa St Mary, Sydney, Cha Joseph Hamilton, thư ký của Đức Cố Hồng Y George Pell, đã đọc bài giảng với tựa đề như trên, và ngày 6 tháng 2, ngài đã cho đăng nguyên văn bài giảng đó trên tạp chí First Things:



Khi màn đêm buông xuống, và mặt trời di chuyển về phía vành đai phía Tây của lục địa Úc, Vùng đất phương Nam vĩ đại của Chúa Thánh Thần—Giáo Hội ở Sydney—tụ họp với chúng ta để cầu nguyện cho vị giám mục của mình như các Kitô hữu vốn làm từ thời xa xưa. Nhưng đối với chúng ta, Buổi Kinh Chiều hôm nay hơi khác thường lệ. Trong 22 ngày nay, chúng ta bị tràn ngập bởi những lời ca ngợi, phản đối và bình luận xung quanh sự ra đi của vị Hồng Y của chúng ta. Mặc dù tại địa phương, điều này có vẻ giống như một cơn sóng thần thù hận, nhưng nó sẽ mờ dần thành một gợn sóng khi nhìn từ quan điểm của Giáo hội hoàn cầu. Đối với đại đa số gia đình Công Giáo trên toàn thế giới, Đức Hồng Y George Pell là một Clemens August Graf Von Galen khác, một con sư tử của Giáo hội, một thỏi nam châm thu hút các ơn gọi, một giám mục giải tội, một linh mục Hồng Y thực thụ. Và giờ đây, vào giờ Kinh chiều, chúng ta quy tụ để làm cho ngài những gì mà các Kitô hữu đã làm từ những thế kỷ đầu tiên: hát thánh vịnh, lắng nghe Kinh thánh, nghe chứng từ của các Giáo phụ, và cầu nguyện cho sự yên nghỉ của linh hồn ngài.

Kinh chiều tối nay bắt đầu với bản Dies Irae [ngày phẫn nộ], yêu cầu chúng ta nhớ lại tứ chung: cái chết, sự phán xét, thiên đàng và hỏa ngục. Đức Hồng Y của chúng ta không coi đây là những di tích tâm linh tiêu cực kế thừa từ thời trung cổ để sợ hãi và đàn áp, mà đúng hơn là những thực tại hợp thời và vượt thời gian của đức tin Kitô giáo. Cái chết, sự phán xét, thiên đàng và hỏa ngục. Bây giờ cả ngài cũng đang đứng trước ngai vàng đáng sợ, trước Rex Tremendae Maiestatis [Vua Uy nghi Đáng sợ], nhưng ngài đứng như vậy trong chiếc áo choàng của một người giải tội. Việc đưa vào buổi tối hôm nay bản Dies Irae, một trong những kiệt tác vĩ đại của kho tàng thánh nhạc của Giáo hội, càng trở nên thích hợp hơn bởi sự kiện Đức Hồng Y của chúng ta rất yêu mến, vun trồng và bảo vệ di sản âm nhạc tuyệt vời của nhà thờ chính tòa này.

Cả tu sĩ dòng Phanxicô và tu sĩ dòng Đa Minh đều khẳng định quyền tác giả của Dies Irae. Nhưng giờ kinh tối nay mời gọi chúng ta quay ngược thời gian xa hơn những cuộc cãi vã phù phiếm của những người hành khất thời trung cổ. Viết vào đầu thế kỷ thứ năm và thứ sáu, Braulio thành Saragossa, một giám mục giải tội khác, người mà chúng ta đã nghe trong bài đọc thứ hai tối hôm nay, đã áp dụng một nét mục vụ vào Kinh thánh mà trong nhiều thế kỷ đã hình thành nên cốt lõi của phụng vụ cầu nguyện Rôma. Braulio thừa nhận thực tại tâm lý thô thiển của sự mất mát. Đức Hồng Y của chúng ta đã chết. Chúng ta đang đau buồn. Chúng ta sẽ nhớ thương ngài. Sự ra đi của ngài là một mất mát đối với chúng ta, đối với Giáo hội, đối với các Hồng Y anh em của ngài, đối với Đức Thánh Cha, đối với cộng đồng Công Giáo hoàn cầu. Phụng vụ tối hôm nay thừa nhận tất cả những điều này. Tuy nhiên, Braulio an ủi chúng ta bằng cách nhắc nhở chúng ta rằng quá trình đau buồn là tự nhiên. Nhưng đối với các Kitô hữu, bóng tối của đau buồn được đánh bật bằng quyền năng của Chúa Thánh Thần—giống như lễ phục màu đen và bạc thời xưa—để mang lại cho chúng ta niềm hy vọng và niềm an ủi sáng ngời, đó là Sự Phục Sinh. Không phải tất cả những giọt nước mắt đều xấu xa. Những giọt nước mắt chúng ta nhỏ ra cho Đức Hồng Y của chúng ta có thể là những giọt nước mắt của lòng biết ơn và sự chữa lành, cũng như của sự mất mát.

Braulio và nhà dìu dắt của ngài, Thánh Isidore thành Seville, đã sống và chiến đấu qua thời điểm khủng hoảng sâu sắc trong đời sống của Giáo hội Kitô giáo ở Tây Ban Nha vào đầu thế kỷ thứ bảy. Với sự sụp đổ của Rome và sự rút lui các quân đoàn của nó, đất nước đã bị tàn phá bởi những người Visigoth man rợ, những người coi thường Kitô giáo tin Ba ngôi và học thuật cổ điển y như nhau. Isidore nhận thấy gốc rễ của văn hóa cổ điển cần được bảo tồn để Giáo hội tồn tại. Ngài đã làm việc không mệt mỏi để làm như vậy và đặt nền móng cho Công Giáo không chỉ tồn tại mà còn phát triển bất chấp cuộc chinh phục của người Ả Rập vào thế kỷ thứ tám. Ở Sydney, khi chúng ta nhìn xuống khuôn viên Đại Học Notre Dame ở Broadway, và Cao đẳng Campion, chúng ta có thể nhận thấy vị Hồng Y của chúng ta cũng làm y hệt như vậy, mặc dù những kẻ man rợ mà ngài phải đối đầu chắc chắn đã tỉnh ngủ (woke) hơn so với tổ tiên người Visigoth nguyên khởi của họ.

Trong khi Tây Ban Nha theo Rôma nhanh chóng thất thủ trước sự tàn phá của người Visigoth, thì nước Úc theo Kitô giáo vẫn tiếp tục chiến đấu. Chứng tá không mệt mỏi của Đức Hồng Y đối với đức tin Kitô giáo giống như chứng tá của một giám mục giải tội khác—Thánh Basilêô Cả. Vào tháng 1 năm 381, Thánh Grêgôriô thành Nazianzus tường trình về cuộc đối đầu giữa Thánh Basilêô và thống đốc La Mã Modestus. Khi Modestus tìm cách đe dọa Thánh Basilêô bằng những lời đe dọa tra tấn, giết chết và bỏ tù, Thánh Basilêô trả lời: "Anh không có gì khác để đe dọa tôi sao?" Trong cơn tuyệt vọng, vị tổng trấn đã viết thư cho Hoàng đế Valens, nói rằng, "Vị giám mục Kitô giáo này đã đánh bại chúng ta." Tôi sẽ không khẳng định rằng vị Hồng Y của chúng ta là bất khả chiến bại trong tranh luận, nhưng chắc chắn ngài vượt trội hơn các mối đe dọa, và ngài đã vượt lên trên chất độc của tin đồn nhảm trong giáo hội. Giống như Thánh Basilêô, ngài không sợ quyền lực thế tục và không nao núng trước dư luận, và tin rằng nhiệm vụ đầu tiên của một giám mục là bảo vệ và truyền lại những lời dạy của Chúa Giêsu Kitô một cách nguyên vẹn và không thay đổi.

Mỗi ngày trong Thánh lễ tại nhà nguyện của mình, ngài nêu tên những người kế vị của ngài tại các tòa Sydney và Melbourne trong Kinh nguyện Thánh thể Rôma, cùng với Đức Thánh Cha. Những người có đầu óc chữ đỏ hơn trong số chúng ta có thể đã tròn mắt ngạc nhiên, nhưng chúng ta đánh giá cao các ý định đầy trái tim lớn của ngài. Cả lòng dũng cảm lẫn tinh thần hào phóng của ngài đều nổi tiếng khắp Kinh thành Vĩnh cửu, và được công nhận ngay cả bởi những người không đồng tình với ngài.

Dòng dõi các giám mục giải tội của Giáo hội Rôma trải dài suốt từ Irênê, Cyprianô, Basilêô, Gregoriô và Augustinô cho đến ngày nay, và giờ đây, Đức Hồng Y của chúng ta sẽ chiếm vị trí của ngài trên vòng cung sáng chói đó. Ngay sau khi Đức Hồng Y của chúng ta trở lại Vatican, vào ngày 12 tháng 10 năm 2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi Đức Hồng Y của chúng ta đến dự một buổi tiếp kiến riêng. Khi chúng tôi đi qua các phòng khách của Tông Điện cho đến tận tiền sảnh của phòng làm việc của Đức Giáo Hoàng, người ta có thể nghe đi nghe lại lời chào “ben Tornato Eminenza”: “Chào mừng trở lại, thưa Đức Hồng Y.” Đức Hồng Y của chúng ta được Đội Vệ binh Thụy Sĩ của Giáo hoàng vô cùng kính trọng và yêu mến, những người nhìn thấy nơi ngài phản ảnh lời thề phục vụ và bảo vệ của chính họ—một số lính canh đã nói với tôi như vậy, kể cả những người gác vào buổi sáng Thánh lễ cầu hồn cho ngài ở Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.

Trước khi bước vào phòng làm việc của Đức Giáo Hoàng để gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong một khung cảnh sẽ ở lại với tôi cho đến cuối đời, Đức Ông Leonardo Sapienza, nhiếp chính của phủ giáo hoàng, bước ra chào đón chúng tôi và dẫn chúng tôi vào. Nhưng, đột nhiên, ngài dừng lại, quỳ xuống trước mặt Đức Hồng Y, nắm lấy tay ngài, hôn và nói, “Chào mừng, chào mừng vị hiển tu của Giáo hội chúng ta.” Hôm nay, chúng ta, những người thương tiếc sự ra đi của ngài, hy vọng một cách đầy tin tưởng và cầu nguyện rằng ba tuần trước, khi vị Hồng Y của chúng ta trút hơi thở cuối cùng, ngài đã nghe thấy tiếng Chúa của ngài nói: “Chào mừng vị hiển tu của Giáo hội Ta.”
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Tĩnh tâm mùa chay tại giáo xứ Chúa Ba Ngôi, San Jose
Thái Phạm
21:52 01/03/2023
 
VietCatholic TV
Putin kinh hãi: Ukraine tự chế UAV bắn tới ngoại ô Moscow. Hai thành phố Nga bị tấn công. Vấn đề F16
VietCatholic Media
03:09 01/03/2023


1. Putin kinh hoàng: Máy bay không người lái do Ukraine tự chế bắn tới ngoại ô Mạc Tư Khoa. Bộ Quốc Phòng Nga cáo buộc Ukraine tấn công hai thành phố.

Sáng thứ Ba 28 tháng Hai, phi trường quốc tế Pulkovo của Nga ở St Petersburg đã phải tạm thời đình chỉ tất cả các chuyến bay từ sáng sớm cho đến 13h20 chiều vì e sợ bị Ukraine tấn công bằng máy bay không người lái. Thành phố St Petersburg cách biên giới gần nhất với Ukraine đến 1.451km. Trong khi đó, một máy bay không người lái khác đã tấn công theo hướng Điện Cẩm Linh và chỉ còn cách đó 68 dặm.

Ký giả Sarah Hooper của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “AIR ATTACK ‘Ukrainian kamikaze drone’ crashes near gas plant just 68 miles from Putin’s Kremlin office in closest attack to Moscow”, nghĩa là “Tấn công đường không: 'máy bay không người lái kamikaze của Ukraine' bị rơi gần nhà máy khí đốt chỉ cách Điện Cẩm Linh của Putin có 68 dặm trong cuộc tấn công gần Mạc Tư Khoa nhất”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một chiếc máy bay không người lái đã bị rơi cách văn phòng của Putin ở Điện Cẩm Linh chỉ 68 dặm vào hôm thứ Ba 28 tháng Hai trong một “cuộc tấn công thất bại” bị nghi ngờ là do Ukraine gây ra.

Hình ảnh được chia sẻ trực tuyến dường như cho thấy một quả bom bay kamikaze “lảng vảng” UJ-31 của Ukraine sau khi nó lao xuống gần một nhà máy khí đốt cách biên giới hơn 300 dặm.

Nó bị rơi gần làng Kolomna vài giờ sau khi Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine thực hiện hai vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở miền nam nước này trong đêm.

Ukraine không công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công sâu bên trong nước Nga.

Nếu Kyiv đứng đằng sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại vùng ngoại ô Kolomna, thì đây sẽ là nỗ lực tấn công gần nhất của nó nhằm vào thủ đô Mạc Tư Khoa của Nga kể từ cuộc xâm lược Ukraine chỉ hơn một năm trước.

Đây cũng là nơi sâu nhất bên trong lãnh thổ Nga mà bất kỳ máy bay không người lái nào của Ukraine bị nghi ngờ đã được phát hiện.

Các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội Nga cho thấy mảnh vỡ kim loại màu xám của một chiếc máy bay không người lái nằm trong đống tuyết cạnh bìa một khu rừng được cho là gần Kolomna.

Thống đốc khu vực Andrei Vorobyov cho biết chiếc máy bay không người lái dường như nhằm tấn công một “cơ sở hạ tầng dân sự” nhưng không gây thiệt hại.

Ông cho biết cơ quan an ninh FSB đang giải quyết tình hình và không có nguy hiểm cho cư dân.

Một nhà máy nén khí gần hiện trường vụ tai nạn. Các báo cáo cho rằng máy bay không người lái bay thấp có thể đã trúng phải một cành cây.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine phóng máy bay không người lái tấn công các mục tiêu cơ sở hạ tầng dân sự ở khu vực phía nam Krasnodar và Adygea.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết các hệ thống gây nhiễu chống máy bay không người lái điện tử của nó đã khiến những chiếc máy bay này chệch hướng và bắn trượt mục tiêu.

Konashenkov cho biết: “Cả hai máy bay không người lái đều mất kiểm soát và đi chệch khỏi đường bay của chúng.

“Một chiếc rơi xuống ruộng, chiếc còn lại đi chệch quỹ đạo nên không gây hại cho mục tiêu đã định”.

Diễn biến này xảy ra chỉ vài tuần sau khi Vladimir Putin triển khai các hệ thống hỏa tiễn phòng không trên các mái nhà ở Mạc Tư Khoa vì lo ngại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ngày càng gần hơn.

Một hệ thống Pantsir-S1 được hình dung cách nơi ở chính thức của Putin bên ngoài Mạc Tư Khoa 6 dặm.

Một cái khác ở gần cung điện trong rừng bí mật của ông, được cho là để bảo vệ gia đình tổng thống khỏi máy bay không người lái và hỏa tiễn.

Các hệ thống S-400 tầm xa tiên tiến cũng được triển khai xung quanh Mạc Tư Khoa.

Thường được sử dụng song song với Pantsir, chúng được sử dụng để hạ gục các mối đe dọa trên không bao gồm máy bay cũng như hỏa tiễn hành trình và đạn đạo.

Chúng có thể đạt độ cao tới 30km và bắn hạ 80 mục tiêu cùng lúc.

Vào đầu tháng 12, có thông tin cho rằng các lực lượng đặc biệt của Ukraine ẩn náu trong lãnh thổ của Nga để hướng dẫn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Các cảnh quay gây sốc đã cho thấy một vụ nổ và một quả cầu lửa khổng lồ tại căn cứ không quân ở vùng Kursk, giáp biên giới với Ukraine.

Các máy bay không người lái bị nghi ngờ của Ukraine cũng tấn công vào sân bay quân sự Belbek ở Sevastopol - nhưng được cho là đã bị lực lượng phòng không bắn rơi.

Năm ngoái, hai trong số các máy bay ném bom hạt nhân của Putin đã bị nổ tung trong một cuộc tấn công bị nghi ngờ là do máy bay không người lái của Ukraine.

Đầu tháng 12, Nga cho biết ba quân nhân đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào hai căn cứ không quân cách tiền tuyến ở Ukraine hàng trăm dặm.

Không có bình luận ngay lập tức từ chính quyền Ukraine.

2. Putin thừa nhận đã có những thương vong trong lực lượng đặc vụ Nga

Phát biểu tại một cuộc họp hội đồng quản trị mở rộng của cơ quan đặc vụ Nga, gọi tắt là FSB. Putin thừa nhận rằng đã có các thành viên FSB bị giết ở Ukraine.

Ông nói: “Thật không may, đã có những tổn thất trong hàng ngũ của chúng ta.”

Hãng thông tấn nhà nước Ria Novosti dẫn lời ông nói rằng “Ban lãnh đạo của FSB phải làm mọi cách để hỗ trợ thêm cho gia đình của những đồng đội đã ngã xuống của chúng ta. Chúng ta sẽ luôn ghi nhớ chủ nghĩa anh hùng và lòng dũng cảm của họ.”

Putin nói thêm rằng “Năm 2022 là một năm đặc biệt đối với cả đất nước và đối với nghĩa vụ của các bạn”, đồng thời cho biết các đơn vị FSB đã “tham gia trực tiếp” vào điều mà ông mô tả là “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine.

“Tôi xin cảm ơn ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên FSB, đặc biệt là những người đã hành động ở tuyến đầu, ở vùng giải phóng, ở khu vực tiền tuyến và, tôi xin nói thêm, ở sau chiến tuyến của đối phương. Tôi muốn cảm ơn các bạn vì công việc này, các đồng chí thân mến.”

3. Tổng thống Belarus Lukashenko đến Bắc Kinh gặp Tập Cận Bình

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã đến Bắc Kinh hôm thứ Ba trong chuyến thăm ba ngày để gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phát biểu với Tân Hoa Xã, nhà lãnh đạo cho biết ông rất mong được gặp “người bạn cũ” Tập Cận Bình. Ông cũng hoan nghênh tài liệu gần đây do Trung Quốc công bố tóm tắt quan điểm của nước này về cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông cũng nói về tài liệu 12 điểm được công bố hôm thứ Sáu, kêu gọi tôn trọng chủ quyền quốc gia và đàm phán hòa bình.”Ngày nay, không một vấn đề nào trên thế giới có thể được giải quyết mà không có Trung Quốc,” ông nói thêm.

Trung Quốc ca ngợi Belarus là “đối tác chiến lược toàn cầu”, nhấn mạnh “sự tin tưởng lẫn nhau” giữa hai nước.

Một đồng minh thân cận của Vladimir Putin, Alexander Lukashenko đã ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Nga ngay từ đầu chiến dịch quân sự được phát động vào cuối tháng 2 năm 2022.

Về phần mình, Trung Quốc đã cố gắng đóng vai trò trung gian hòa giải trong cuộc xung đột này trong vài tuần. Cho đến nay, Trung Quốc vẫn phủ nhận cáo buộc của Hoa Kỳ và NATO rằng nước này đang xem xét cung cấp vũ khí cho Nga.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhiều lần nói chuyện với Vladimir Putin nhưng chưa nói chuyện với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Belarus có chung đường biên giới với Ukraine và Nga. Tuy nhiên, nước này phụ thuộc rất nhiều vào Mạc Tư Khoa về tài chính và chính trị. Nó cho phép quân đội Nga đi qua lãnh thổ của mình để tiến hành cuộc tấn công vào đất Ukraine vào năm ngoái.

Mới đây, Lukashenko cho biết sẵn sàng làm điều tương tự nếu cảm thấy Minsk gặp nguy hiểm. Trong khi đó, Ukraine đã bày tỏ lo ngại về việc Belarus sẽ hỗ trợ thêm cho các nỗ lực chiến tranh của Nga.

Tháng 9 năm ngoái, Chủ tịch Tập và Lukashenko đã gặp nhau tại Samarkand, Uzbekistan, nơi họ nhấn mạnh mối quan hệ đối tác “vững như kiềng sắt” của họ.

Chuyến thăm cấp nhà nước diễn ra sau khi Liên minh châu Âu hôm thứ Hai thông báo rằng họ sẽ gia hạn thêm một năm lệnh trừng phạt đối với Belarus vì nước này tiếp tục đàn áp phe đối lập và ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

4. Putin ra lệnh cho cơ quan an ninh tăng cường phản gián chống lại phương Tây

Vladimir Putin đã yêu cầu cơ quan an ninh FSB của Nga tăng cường hoạt động tình báo và ngăn chặn “các nhóm phá hoại” xâm nhập vào đất nước.

Trong một bài phát biểu trước các quan chức của FSB, được Reuters đưa tin, nhà lãnh đạo Nga đã chỉ đạo cơ quan này tăng cường hoạt động để chống lại điều mà ông mô tả là các hoạt động gián điệp và phá hoại ngày càng tăng chống lại Nga của Ukraine và các đồng minh phương Tây.

Ông ra lệnh cho các quan chức tăng cường bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga và ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của các cơ quan an ninh phương Tây nhằm hồi sinh cái mà ông gọi là “các nhóm nằm vùng khủng bố” trên lãnh thổ Nga.

Ông nói: “Theo truyền thống, các cơ quan tình báo phương Tây luôn tích cực làm việc ở Nga, và giờ đây họ đã tung thêm nhân sự, kỹ thuật và các nguồn lực khác để chống lại chúng ta. Chúng ta cần phải đáp ứng cho phù hợp”.

Ông cho biết FSB phải ngăn chặn dòng vũ khí bất hợp pháp vào Nga và tăng cường an ninh ở 4 khu vực của Ukraine mà ông đã sáp nhập vào năm ngoái, một động thái không được hầu hết các quốc gia Liên Hiệp Quốc công nhận.

5. Tổng thống Zelenskiy nói: Trận chiến khó khăn nhất đối với Ukraine là xung quanh Bakhmut

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong thông điệp video hàng đêm hôm thứ Ba rằng thách thức lớn nhất của Ukraine là bảo vệ thành phố Bakhmut.

Ông nói: “Tình hình khó khăn nhất vẫn là ở Bakhmut và các trận chiến cần thiết để bảo vệ thành phố.

Zelenskiy cho biết Nga đang chịu tổn thất nặng nề xung quanh thành phố phía đông, dựa trên thông tin cập nhật từ các chỉ huy của ông. “Nga hoàn toàn không có tình người, liên tục cử họ tấn công các vị trí của chúng ta, bất kể thương vong. Cường độ của cuộc chiến đang gia tăng”

Quan điểm của ông phù hợp với những gì các chỉ huy trên tuyến đầu đã báo cáo về cường độ các cuộc tấn công của Nga và thương vong mà họ phải gánh chịu.

Tổng thống cho biết cũng có hơn 30 cuộc tấn công của Nga vào khu vực Kherson ở phía nam.

6. Các quan chức Ukraine nói: Các lực lượng Nga đang tấn công Bakhmut, nhưng thành phố không bị bao vây,

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 1 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Đại Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết các lực lượng Nga đang tấn công thành phố Bakhmut phía đông, nhưng họ chưa giành quyền kiểm soát.

“Trong 24 giờ qua, đối phương đang hoành hành, pháo kích bằng tất cả những gì chúng có,” Đại Tá Oleksandr Motuzianyk dẫn lời Đại tá Yurii Madyar, Chỉ huy Lữ đoàn 28 giàu kinh nghiệm của Ukraine, cho biết “Họ không thực sự thành công trên mặt đất - do đó thực hiện từ bầu trời. Họ chỉ đang phá vỡ thành phố này thành các phân tử mà thôi.”

Theo các video trên mạng xã hội và tài khoản của quân đội Ukraine trong khu vực, đã có một sự gia tăng trong việc sử dụng các máy bay chiến đấu của Nga để nhắm vào các tuyến phòng thủ của Ukraine xung quanh Bakhmut.

Đại Tá Oleksandr Motuzianyk nói: “Không có thành công đáng kể nào của đối phương ở bất kỳ hướng nào, mặc dù vậy, chúng vẫn không ngừng cố gắng. Phức tạp nhất là ở sườn phía bắc. Đối phương đang mơ ước cắt đứt lối vào Bakhmut và chiếm một phần của con đường được gọi là con đường sự sống dưới sự kiểm soát hỏa lực của chúng.”

“Bakhmut không bị bao vây. Đường vào thành phố Bakhmut vẫn còn nhưng nguy hiểm. Nó không nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực của đối phương nhưng có thể tiếp xúc với hỏa lực địch. Điều này có nghĩa là có những đoạn đường có khả năng xe cộ bị địch bắn vào khi đang di chuyển trong những đoạn đường đó.”

Theo Mykyta Shandyba, người đứng đầu văn phòng báo chí của lữ đoàn tấn công miền núi riêng biệt thứ 10, lực lượng mặt đất của Nga đang cố gắng đột phá các vị trí của Ukraine bằng cách sử dụng các nhóm lên tới 20 người. Ông nói với đài truyền hình Ukraine: “Chúng tôi đang đẩy lùi mọi cuộc tấn công.

Trong bản cập nhật hoạt động của mình, Bộ Tổng tham mưu quân đội cho biết hôm thứ Ba rằng các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công tại một số khu định cư ở phía bắc và phía tây của Bakhmut.

Đại Tá Oleksandr Motuzianyk nhắc lại rằng trong 24 giờ qua, 550 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng 3 xe tăng và 6 xe thiết giáp, và 4 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 28 Tháng Hai, Nga đã mất khoảng 149.240 quân ở Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của địch còn bao gồm 3.388 xe tăng, 6.630 xe thiết giáp, 2.383 hệ thống pháo, 478 hỏa tiễn phóng hàng loạt, 247 hệ thống tác chiến phòng không, 300 máy bay, 288 trực thăng, 2.051 máy bay không người lái, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.252 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 230 đơn vị thiết bị đặc biệt.

7. Quan chức Ngũ Giác Đài nói chiến tranh ở Ukraine phải kết thúc bằng thất bại chiến lược đối với Nga

Cuộc chiến ở Ukraine phải kết thúc với thất bại chiến lược đối với Nga, một quan chức hàng đầu của Ngũ Giác Đài cho biết hôm thứ Ba.

“Tôi sẽ nói rằng quan điểm của chúng ta là điều này phải kết thúc bằng một thất bại chiến lược đối với Nga, rằng không một kẻ xâm lược nào trên khắp thế giới nhìn vào điều này sẽ nghĩ, 'Ồ đó là một ý tưởng hay, tôi sẽ nhận được những gì tôi muốn và không phải trả bất cứ giá nào'“, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề an ninh quốc tế Celeste Wallander nói với Tiểu ban Ngân sách Hạ viện về Quốc phòng, đồng thời nói thêm rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng phải là “một quá trình do Ukraine lãnh đạo bởi vì họ đã giành được nó.”

8. Quan chức cấp cao của Ngũ Giác Đài nói về việc cung cấp F-16 cho Ukraine, các ưu tiên về thời gian, chi phí và chiến tranh

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng đã bày tỏ những nghi ngại liên quan đến việc cung cấp F-16 vì quá trình huấn luyện sẽ mất nhiều thời gian, chi phí cao và có những ưu tiên cấp bách hơn của Ukraine khi chiến tranh đã qua mốc một năm.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng về Chính sách Colin Kahl cho biết sẽ mất 18 tháng để cung cấp F-16 cho Ukraine và đào tạo phi công của họ lái máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư. Kahl cho biết chi phí của việc làm như vậy sẽ nhanh chóng làm cạn kiệt số tiền được phép cung cấp viện trợ của Mỹ cho Ukraine, khi F-16 không phải là một trong ba ưu tiên hàng đầu của Kyiv lúc này.

“Thật khó để tôi có thể nói với bất kỳ thành viên nào của Quốc hội hoặc người dân Mỹ rằng cách sử dụng tốt nhất đồng đô la đó ngay bây giờ là dành cho F-16,” Kahl nói trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện hôm thứ Ba về việc giám sát viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine.

Kahl cho biết ba ưu tiên hàng đầu của Ukraine vẫn là phòng không, pháo binh và thiết giáp, là điều mà ông cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhấn mạnh với Tổng thống Joe Biden trong cuộc gặp của họ ở Kyiv tuần trước.

Kahl cho biết chi phí gửi 36 chiếc F-16 cũ hơn tới Ukraine sẽ tiêu tốn khoảng 2 tới 3 tỷ USD. Trong khi việc gởi chiến đấu cơ mới sẽ tốn gấp đôi số tiền đó. Ông nói thêm rằng việc cung cấp cho Ukraine những chiếc F-16 mới sẽ mất từ 3 đến 6 năm.

Kahl cũng cho biết Ukraine có thể nhận được các loại máy bay chiến đấu khác nhau, chẳng hạn như Tornado của Anh hay Gripen của Thụy Điển, đòi hỏi quá trình huấn luyện hoàn toàn khác. Ông nói rằng “không có ý nghĩa gì” khi huấn luyện người Ukraine sử dụng hệ thống F-16 nếu họ có thể không nhận được nó.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã đề xuất một kế hoạch thực tế hơn. Ông cho biết Anh sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu cho các đồng minh Đông Âu để họ có thể trao các máy bay chiến đấu của Liên Xô tới Ukraine.

Wallace nói với các phóng viên báo chí: “Một cách nhanh chóng để Ukraine có thể hưởng lợi từ máy bay chiến đấu là các quốc gia ở Âu Châu có máy bay chiến đấu của Liên Xô – MiG 29 hoặc Su-24 – nếu họ muốn tặng, chúng ta có thể sử dụng máy bay chiến đấu của mình, máy bay phản lực để lấp đầy và kết quả là cung cấp an ninh cho họ.”

“Họ đã được cấu hình để chiến đấu theo cách của NATO, nơi mà tất nhiên là Ukraine thì không.”

9. Quan chức hàng đầu của Ngũ Giác Đài nói Nga thiếu nguồn lực để cạnh tranh trong một cuộc chạy đua vũ trang

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách Colin Kahl, Nga không có đủ nguồn lực cho một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân “không bị hạn chế” khi được hỏi về quyết định đình chỉ hiệp ước vũ khí hạt nhân New START của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Thành thật mà nói, Nga không ở vị thế cho một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân không hạn chế. Họ không có tiền, đặc biệt là do quân đội của họ đang phải chịu sức ép do chiến tranh, lệnh trừng phạt, kiểm soát xuất khẩu. Vì vậy, bạn biết đấy, tôi nghĩ đây là một cách để anh ấy tạo ra một số tiêu đề khoa trương. Nhưng tôi nghĩ trên thực tế, nó không thay đổi được tình hình,” Kahl nói với các nhà lập pháp trong Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện hôm thứ Ba.

Ông nói thêm rằng nếu Mạc Tư Khoa sử dụng vũ khí hạt nhân dưới bất kỳ hình thức nào trong cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra, các quan chức hàng đầu của Mỹ đã nói “rất rõ ràng” rằng hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Trong khi ông lưu ý rằng cần phải cảnh giác vì Nga vẫn là một cường quốc nguy hiểm với rất nhiều vũ khí hạt nhân, ông nói rằng không có khả năng Mạc Tư Khoa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Họ đã không tuân thủ chế độ kiểm tra, lấy Covid và những thứ khác làm cái cớ. Điều thú vị là Putin đã quyết định đình chỉ, trái ngược với việc rời khỏi hiệp ước. Tôi nghĩ đó thực sự là một dấu hiệu cho thấy ông ta chỉ tìm cách dọa nạt,” Kahl nói với các nhà lập pháp.

10. Đây là những gì các quan chức chính quyền Biden đang nói về việc Trung Quốc hỗ trợ Nga

Hôm thứ Ba, một quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao nói rằng “theo nhiều cách, Trung Quốc đã hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine ngay từ đầu,” ngay cả khi họ không cung cấp viện trợ sát thương.

Ngoài ra, Hoa Kỳ đã đưa vào danh sách đen một loạt các công ty Trung Quốc hỗ trợ Nga, một quan chức hàng đầu của Bộ Thương mại cũng cho biết.

13 thực thể Trung Quốc cũng đã được Bộ Thương mại Hoa Kỳ thêm vào Danh sách thực thể vì đã cung cấp hỗ trợ cho Nga, trong đó có một thực thể “cung cấp các bộ phận cho chương trình máy bay không người lái của Iran,” theo Bộ trưởng Thương mại Công nghiệp và An ninh tại Bộ Thương mại Alan Estevez cho biết một phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.

“Chúng ta sẽ không ngần ngại đưa các công ty vào Danh sách thực thể ngay khi chúng ta thấy dữ liệu thực tế rằng họ đang cung cấp cho Nga. Và chúng ta có, chúng ta đang xem xét trong vấn đề này tất cả các bên thứ ba, nhưng đặc biệt là Trung Quốc,” Estevez nói.

Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink lưu ý rằng Hoa Kỳ đã “nói rất rõ ràng rằng chúng ta sẽ không ngần ngại thực hiện các bước để buộc các thực thể Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phải chịu trách nhiệm về việc hỗ trợ Nga”.

“Và chúng ta đã nói rất rõ điều đó với người Trung Quốc. Bộ trưởng chắc chắn đã làm như vậy ở Munich, và tất nhiên, Tổng thống và cố vấn an ninh quốc gia đã trực tiếp làm như vậy với người Trung Quốc trong những dịp trước đây,” ông nói.

Ngoại trưởng Antony Blinken đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh cố gắng “đi hàng hai” trong cuộc chiến.

“Một mặt, họ đang cố gắng công khai thể hiện mình là trung lập và tìm kiếm hòa bình, đồng thời cũng đang nói lên câu chuyện sai sự thật của Nga về cuộc chiến. Như tôi đã nói, Trung Quốc đang cung cấp hỗ trợ phi sát thương thông qua các công ty của mình và hiện đang cân nhắc hỗ trợ sát thương,” Blinken cho biết trong một cuộc phỏng vấn với ABC vào tuần trước.

Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, Kritenbrink lưu ý rằng Bắc Kinh đã phổ biến tuyên truyền của Nga và sử dụng thông tin sai lệch của chính họ “để hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở đó và đổ lỗi cho cuộc chiến ở phương Tây, Hoa Kỳ và NATO một cách không phù hợp”.

Kritenbrink nói: “Chúng ta đã thấy Trung Quốc đẩy mạnh tham gia kinh tế và mua hàng từ Nga.
 
Liên tục sóng gió: Công khai thách thức Đức Giáo Hoàng, chủ tịch HĐGM Đức hô hào đồng loạt chúc lành tội lỗi
VietCatholic Media
05:14 01/03/2023


1. Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm Hung Gia Lợi vào mùa xuân này

Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ viếng thăm Hung Gia Lợi trong năm nay. Thủ tướng Viktor Orbán đã có cuộc gặp chính thức với Đức Giáo Hoàng tại Vatican vào tháng 4 vừa qua, sau cuộc bầu cử quốc hội Hungary.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng chính thức mời ông sang thăm Hung Gia Lợi vào năm sau. Theo cổng thông tin Công Giáo Hungary Katolikus.ma, chuyến thăm cấp nhà nước tới Hung Gia Lợi sẽ diễn ra vào mùa xuân. Thông báo chính thức về chuyến thăm vẫn chưa được Vatican xác nhận. Mặc dù Index.hu báo cáo rằng Vatican phải công bố một thông báo chính thức, nhưng Hung Gia Lợi đã xác nhận tin tức này. Thông tin báo chí đã được xác nhận bởi István Simicskó, phát ngôn nhân của Đảng Nhân dân Dân chủ Kitô giáo, gọi tắt là KDNP.

Simicskó gần đây đã tổ chức một cuộc họp báo ở Balatonfüred, Hung Gia Lợi, nơi ông đề cập đến chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha. Như ông đã nói, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến Budapest một lần nữa vào cuối tháng Tư để thăm người dân Hung Gia Lợi và thúc đẩy hòa bình. Công tác chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha đã được tiến hành trong một thời gian.

Khi Tổng thống Hung Gia Lợi Katalin Novák gặp Đức Giáo Hoàng tại Vatican vào tháng 8 năm ngoái, bà đã trao thư mời chính thức. Đồng thời, Đức Thánh Cha Phanxicô xác nhận ý định viếng thăm. Katolikus.ma đưa tin, việc chuẩn bị cho chuyến thăm sau đó đã bắt đầu ở Hung Gia Lợi. Được biết, chuyến thăm sẽ kéo dài vài ngày.

Theo thông tin sơ bộ, Đức Giáo Hoàng sẽ gặp Viktor Orbán và Katalin Novák tại Budapest. Đức Thánh Cha cũng có kế hoạch nói chuyện với các thành viên của ngoại giao đoàn, đại diện Giáo Hội và một số linh mục. Ngoài ra, ngài dự kiến sẽ gặp đại diện của các Giáo Hội Kitô khác. Mặc dù lịch trình chính xác của chuyến viếng thăm vẫn chưa được quyết định, nhưng cổng thông tin đã thu được thông tin rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Stêphnô. Hơn nữa, theo báo cáo, ngài sẽ đến thăm Szeged và một số thành phố của Hung Gia Lợi mà trước đây ngài chưa từng chúc phúc với sự hiện diện của mình.

Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ được tổ chức tại Lisbon từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8 năm nay. Vì vậy, chủ đề chuyến tông du Hung Gia Lợi của Đức Thánh Cha cũng sẽ là giới trẻ. Như cổng thông tin đã viết, chuyến thăm này có khả năng hỗ trợ Giáo hội Hungary chuẩn bị cho Ngày Giới trẻ Thế giới.
Source:dailynewshungary.com

2. Đức Thánh Cha Phanxicô nhận xét rằng Hành vi của một số thành viên Giáo hội đã khiến các phiên tòa xét xử ở Vatican trở nên 'rất cần thiết'

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết hôm thứ Bảy rằng các phiên tòa xét xử các trường hợp quản lý tài chính sai lầm nghiêm trọng của Vatican đã trở nên không thể tránh khỏi trong những năm gần đây.

“Vấn đề không phải là các phiên tòa, mà là các sự kiện và hành vi xác định chúng và khiến chúng trở nên cần thiết một cách đau đớn,” Đức Thánh Cha nói với một nhóm các quan tòa Vatican vào ngày 25 tháng Hai.

Ngài nói thêm: “Trên thực tế, những hành vi như vậy của các thành viên Giáo hội đã làm tổn hại nghiêm trọng đến hiệu quả của Giáo hội trong việc phản chiếu ánh sáng thiêng liêng.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến các tranh chấp pháp lý gần đây của Vatican trong một bài phát biểu trước các thành viên của tòa án thành phố nhân dịp khai mạc năm tư pháp thứ 94 của Vatican.

Vatican đang trong quá trình xét xử để truy tố 10 người, trong đó có Hồng Y Angelo Becciu, với các cáo buộc liên quan đến tài chính của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Phiên tòa bắt đầu vào tháng 7 năm 2021, dự kiến sẽ kết thúc trước cuối năm nay.

Phiên tòa tập trung vào việc Bộ Ngoại giao mua một tòa nhà ở Luân Đôn, một khoản đầu tư gây tranh cãi đã làm Vatican mất hàng trăm nghìn euro. Nó cũng đánh dấu lần đầu tiên một Hồng Y bị xét xử bởi một tòa án gồm các thẩm phán giáo dân của Vatican.

Vào Tháng Giêng, một tòa án Vatican cũng đã tổ chức phiên xét xử sơ bộ vụ kiện của cựu kiểm toán viên Vatican Libero Milone, người tuyên bố rằng ông đã bị buộc thôi việc một cách sai trái vào năm 2017.

Các tòa án cấp Nhà nước của Thành phố Vatican “đóng một vai trò có giá trị vì lợi ích của Tòa thánh khi giải quyết các tranh chấp có tính chất dân sự hoặc hình sự,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của công lý đối với việc thúc đẩy hòa bình.

Ngài nói thêm rằng trong những năm gần đây, các vụ tranh chấp và xét xử pháp lý tại Vatican đã gia tăng, cũng như mức độ nghiêm trọng của hành vi đằng sau các quy trình pháp lý, đặc biệt là trong việc quản lý tài sản và tài chính của Vatican.

Đức Thánh Cha cũng nói về đức công bằng.

Công lý “không chỉ là kết quả của một bộ quy tắc được áp dụng với chuyên môn kỹ thuật, mà còn là đức tính mà nhờ đó chúng ta dành cho mỗi người quyền lợi chính đáng của họ, là điều không thể thiếu để mọi lĩnh vực của cuộc sống chung hoạt động đúng đắn và để mọi người có một cuộc sống yên bình”

“Bất kỳ cam kết nào đối với hòa bình đều ngụ ý và đòi hỏi một cam kết đối với công lý. Hòa bình không có công lý không phải là hòa bình thực sự; nó không có nền tảng vững chắc hay khả năng cho tương lai.”

Đức Phanxicô cho biết nhân đức công bằng phải được trau dồi qua sự hoán cải cá nhân và thực hành cùng với các đức tính cơ bản khác như thận trọng, dũng cảm và tiết độ.

Ngài cũng kêu gọi các thẩm phán Vatican thể hiện thái độ nhân từ và trắc ẩn đối với bị cáo.

Đức Thánh Cha nói: “Thỉnh thoảng việc xét xử là cần thiết, khi cần xác định hành vi làm hoen ố bộ mặt của Giáo hội và khơi dậy gương xấu trong cộng đồng tín hữu”.

Ngài nói: “Lòng thương xót và công lý không phải là những lựa chọn thay thế nhưng đồng hành với nhau, tiến hành cân bằng để hướng tới cùng một mục đích, vì lòng thương xót không phải là sự đình chỉ của công lý mà là sự hoàn thành của nó.


Source:Catholic News Agency

3. Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức hô hào: “Hãy cùng nhau ủng hộ việc chúc lành các cặp đồng phái”

Giám Mục Georg Bätzing, Giám mục Giáo phận Limburg, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, cho biết trong khóa họp mùa xuân sắp tới, từ ngày 27 tháng Hai đến ngày 03 tháng Ba tại thành phố Dresden, sẽ cổ võ các giám mục có cùng lập trường ủng hộ việc chúc lành cho các cặp đồng phái.

Theo hãng tin Công Giáo Đức KNA, truyền đi hôm 23 tháng Hai vừa qua, các giám mục Đức sẽ nhóm đại hội trước khóa họp toàn thể lần thứ V và cũng là lần chót của Tiến trình Công nghị của Công Giáo tại nước này, từ ngày 09 đến ngày 11 tháng Ba tại thành phố Frankfurt, một tiến trình bắt đầu từ năm 2019 để cải tổ sâu rộng trong Giáo hội. Trong khóa họp này, các giám mục, và giáo dân đại biểu sẽ cứu xét lần thứ hai để chấp thuận chung kết nghị quyết gọi là “Các lễ nghi chúc lành cho những cặp yêu thương nhau”.

Lập trường của Giám Mục Bätzing bất chấp tuyên ngôn của Tòa Thánh công bố năm 2021, theo đó “Giáo hội không có và không thể có quyền chúc lành cho những cặp đồng phái”.

Giám Mục Bätzing vốn ủng hộ việc chúc lành cho các cặp đồng phái nhưng chưa nói có ý tìm kiếm sự đồng thuận của tất cả 65 giám mục trong Hội đồng Giám mục Đức về vấn đề này.

Theo hãng tin KNA, khóa họp sắp tới của Tiến trình Công nghị sẽ cứu xét lần thứ hai một văn kiện gây nhiều tranh luận hơn, về vấn đề ý thức hệ giới tính. Dự thảo văn kiện lên án “sự chính trị hóa tiêu cực có chủ ý của những người liên giới tính và chuyển giới trong Giáo hội và xã hội”, đồng thời nói rằng: “Tất cả các thừa tác vụ và ơn gọi trong Giáo hội phải được mở rộng cho những người liên giới tính và chuyển giới đã được rửa tội và thêm sức, cảm thấy mình có ơn gọi như vậy”.

Trong một diễn biến có liên quan, bốn nữ đại biểu tuyên bố rời bỏ Tiến Trình Công Nghị của Công Giáo Đức, vì nó làm cho Giáo Hội Công Giáo tại Đức xa lìa Giáo hội hoàn vũ.

Trong thư được đăng trên báo “Die Welt”, Thế giới, ra ngày 22 tháng Hai vừa qua, ở Đức, bốn nữ đại biểu (Katharina Westerhorstmann, Hanna-Barbara Gerl-Falkovitz, Dorothea Schmidt và Marianne Schlosser) thuộc Tiến Trình Công Nghị, từ năm 2019, viết rằng: Mục đích của Tiến Trình Công Nghị mà người ta tuyên bố là để cứu xét những vụ lạm dụng tính dục trong Giáo Hội Công Giáo Đức. “Nhưng trong hành trình này, các giáo huấn và xác tín nòng cốt của Công Giáo bị đặt lại vấn đề. Vì thế, chúng tôi không thể tiếp tục con đường này, qua đó chúng tôi thấy rằng Giáo hội tại Đức ngày càng xa lìa Giáo hội hoàn vũ”.

Bốn phụ nữ cho biết chính vì thế họ quyết định không tham dự khóa họp toàn thể, từ ngày 09 đến ngày 11 tháng Ba tới đây và rời bỏ Con đường này. Họ nói: “Chúng tôi từ nhiệm”.

Bốn phụ nữ nhận xét rằng: Tiến Trình Công Nghị Đức cố tình không biết đến những can thiệp nhiều lần và sự minh xác của các vị hữu trách ở Vatican và Đức Giáo Hoàng. “Vì thế, tiếp tục tham dự con đường này có nghĩa là ủng hộ một tiến trình hiển nhiên kéo Giáo hội tại Đức xa lìa Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ. Chúng tôi không thể và không muốn chia đồng trách nhiệm về vấn đề này”. Những nghị quyết trong ba năm qua do Tiến Trình Công Nghị đề ra không những đặt lại vấn đề những nền tảng thiết yếu của Thần học, nhân loại học và đường lối thực hành của Giáo Hội Công Giáo, nhưng trong một số trường hợp còn hoàn toàn thay đổi chúng. Người ta không thấy rõ một lập luận thần học có giá trị. Những vấn nạn bênh vực đạo lý giá trị hiện nay của Giáo hội, Tiến Trình Công Nghị hầu như không để ý tới.

“Tiến Trình Công Nghị” của Đức là một quá trình tập hợp giáo dân và giám mục bao gồm 230 đại biểu, trong đó có các giám mục thuộc 27 giáo phận ở Đức cùng với Ủy ban trung ương giáo dân Công Giáo Đức; mục đích là để thảo luận về bốn chủ đề chính: quyền lực được thực thi như thế nào trong Giáo hội; luân lý tình dục; chức tư tế; và vai trò của phụ nữ.

Chiêu bài của Tiến Trình Công Nghị Đức là tội lỗi lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ. Tội lỗi lạm dụng tính dục là một vấn đề nghiêm trọng của Giáo Hội. Nhưng tại sao để giải quyết tội lỗi lạm dụng tính dục cần phải cho người Tin lành được rước lễ trong các thánh lễ Công Giáo? Tại sao phải chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái, tái định nghĩa lại hôn nhân? Hay tai tiếng lạm dụng tình dục giáo sĩ chỉ là chiêu bài cho các Giám Mục Đức tung ra những nghị trình mà họ đã ấp ủ từ lâu.

Hơn thế nữa, tất cả các đề xuất của Hồng Y Marx, và Giám Mục Georg Bätzing như chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái đều là những vấn đề đã được anh em Tin lành chấp nhận nhưng tỷ lệ bỏ đạo còn cao hơn.

Hơn thế nữa, các đề xuất của các Giám Mục Đức hiện nay sẽ tạo ra những kỳ vọng nào đó đối với một số thành phần giáo dân Đức. Một khi những kỳ vọng này trở thành thất vọng, mà chắc chắn sẽ là như thế, người ta sẽ chứng kiến một làn sóng lũ lượt rời bỏ Giáo Hội.

Cô Marianne Schlosser, một trong 4 người vừa rút lui phê phán Giám Mục Georg Bätzing hành xử như một “ngụy Giáo Hoàng” khi tỏ ra bất chấp những khuyên bảo của Đức Thánh Cha Phanxicô.
 
Giao tranh ác liệt, lính Dù Nga mất cả tiểu đoàn và 15 chiến xa. Các xe tải chở đạn của Nga nổ tung
VietCatholic Media
15:08 01/03/2023


1. Ngày đầu mùa xuân, quân Nga mất 7 xe tăng và 8 xe thiết giáp cùng 650 quân

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư mùng 1 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết, ngày 1 tháng Ba là ngày đầu tiên của mùa xuân tại Ukraine. Điều đó có nghĩa là tuyết tan ra, mặt đất mềm đi, bùn lầy khắp nơi.

Tại thành phố Bakhmut, Trung Đoàn 254 Súng Trường Cơ Giới của Nga, 2 Lữ Đoàn Dù 51 và 137 của Sư Đoàn Dù 106 từ thành phố Vuhledar rút về đây, đã cùng với quân Wagner tấn công vào phía Bắc thành phố. Giao tranh trên đường phố trong khu dân cư đã diễn ra. Quân Ukraine đã bắn cháy 7 chiếc xe tăng T90 và 8 xe thiết giáp. Lực lượng tổng hợp của Nga bỏ chạy để lại hàng trăm xác đồng đội. Lữ đoàn tấn công sơn cước số 10 của quân Ukraine truy kích đối phương tịch thu được 10 hệ thống pháo và một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Tưởng cũng nên biết thêm, ngày nay, quân Ukraine được trang bị các loại vũ khí chống tăng cá nhân hiện đại như Javelin cho nên xe tăng Nga dù tiên tiến đến đâu cũng dễ bị tấn công, nếu như không có bộ binh yểm trợ. Đưa xe tăng tấn công trong các cuộc giao tranh trên đường phố không phải là một chiến thuật hay. Đối phương có thể núp đâu đó trong các ngôi nhà phóng ra một cú hỏa tiễn là xong.

T-90, giá khoảng 5 triệu Mỹ Kim, nặng 45 tấn, chở được 3 người với súng 125 ly và có lớp giáp thép tổng hợp là xe tăng tốt nhất của Nga. Việc quân đội Nga tung một lực lượng xe tăng hiện đại nhất của họ vào thành phố Bakhmut nói lên khát vọng của Điện Cẩm Linh muốn chiếm được thành phố này để tạo ra một hào quang chính trị cho quân đội Nga. Thành phố có rất ít giá trị về mặt quân sự cả chiến lược và chiến thuật.

Các xe tăng T-90 này có thể nhanh chóng tan như xác pháo. Xe tăng rất dễ bị tổn thương trước các nhóm bộ binh nhỏ trang bị hỏa tiễn chống tăng dẫn đường chính xác.

Cách phòng thủ tốt nhất của xe tăng trước bộ binh địch là phải có một lực lượng bộ binh thiện chiến. Nhưng quân đội Nga không bao giờ có đủ bộ binh được huấn luyện để bảo vệ xe tăng của mình. Tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn khi Putin đã mất gần 150.000 quân ở Ukraine.

Tại chiến trường thành phố Bakhmut, không thiếu trường hợp các tổ lái xe tăng bỏ xe chạy, để lại cho quân Ukraine những chiếc xe tăng còn mới tinh trong tình trạng hoàn hảo. Một số thực sự hết nhiên liệu phải bỏ lại. Một số phải bỏ lại vì tổ lái 3 người đã chết trong xe trong điều kiện lạnh giá. Trong điều kiện còn ít nhiên liệu họ không dám nổ máy. Cũng có khả năng họ không dám nổ máy vì sợ khiến quân Ukraine phát hiện ra vị trí của họ. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cho rằng, trong điều kiện của thành phố Bakhmut nơi nhiệt độ âm dưới 10 độ C trong những ngày mùa Đông vừa qua, xe tăng thực sự biến thành một cái tủ lạnh.

Trong 24 giờ qua, quân Nga mất 650 binh sĩ, 7 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 5 xe chuyển quân và nhiên liệu, chủ yếu tại thành phố Bakhmut.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 1 Tháng Ba, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 149.890 binh sĩ Nga. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương cũng bao gồm 3.395 xe tăng, 6.638 xe thiết giáp, 2.393 hệ thống pháo, 479 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 247 hệ thống phòng không, 300 máy bay chiến đấu, 288 máy bay trực thăng, 5.257 xe chuyển quân và nhiên liệu, 18 tàu chiến, 2.055 máy bay không người lái, 873 hỏa tiễn hành trình, và 230 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Các xe tải chở đạn của Nga nổ tung ở Kadiivka bị tạm chiếm

Một vụ nổ đã làm rung chuyển khu vực tạm chiếm Kadiivka, Luhansk, nơi một số xe tải chở đầy đạn đã nổ tung.

Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai đã cho biết như trên trong cuộc họp báo qua cầu truyền hình tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 1 tháng Ba.

Theo ông Haidai, “Ở Kadiivka, nơi người Nga cố giấu xe tải chở đạn của họ tại cơ sở của nhà máy địa phương, pháo binh Ukraine đã bắn trúng.”

Theo các báo cáo trên mạng xã hội, vụ nổ xảy ra tại Nhà máy vận chuyển Kadiivka, một trong những doanh nghiệp phát triển nhất ở vùng Luhansk mà quân xâm lược đã biến thành căn cứ quân sự.

Người đứng đầu vùng Luhansk cũng lưu ý rằng đối phương đã cố gắng tấn công ở Bilohorivka và gần Kreminna, đặc biệt là ở khu vực Makiivka và Nevske. Lực lượng Nga tấn công chủ yếu vào ban đêm.

Mỗi ngày, người Nga bắn vũ khí hạng nặng vào các khu định cư đã bị xâm lược, nơi vẫn còn thường dân. Theo Haidai, họ có sẵn rất nhiều máy bay không người lái kamikaze, và đang tích cực triển khai chúng theo hướng Luhansk.

Haidai nói thêm: “Chúng ta đang chờ khả năng chống lại những chiếc máy bay không người lái này xuất hiện.”

Nga bắt đầu phóng máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran sản xuất từ vùng Briansk với hy vọng rút ngắn khoảng cách bay tới Kyiv và kéo giãn lực lượng phòng không Ukraine.

3. Trung Quốc đã 'rất rõ ràng' đứng về phía Nga trong cuộc chiến Ukraine: Mỹ

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã đến Bắc Kinh hôm thứ Ba 28 tháng Hai trong chuyến thăm ba ngày để gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Các nhà lãnh đạo Belarus cho rằng chuyến thăm Bắc Kinh bất ngờ của Lukashenko là theo lệnh của Putin và có liên quan đến việc Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga.

Trong bối cảnh này, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Has 'Very Clearly' Taken Russia's Side in Ukraine War: U.S.”, nghĩa là “Hoa Kỳ cho rằng: Trung Quốc đã 'rất rõ ràng' đứng về phía Nga trong cuộc chiến Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Hôm thứ Hai, Hoa Kỳ đã dội một gáo nước lạnh vào thành tích kiến tạo hòa bình của Trung Quốc và thách thức Bắc Kinh sử dụng đòn bẩy của mình đối với Mạc Tư Khoa để nhanh chóng chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Vào ngày 24 tháng 2, trùng với ngày kỷ niệm cuộc xung đột kéo dài một năm, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã công bố giải pháp 12 điểm cho cái mà họ gọi là “khủng hoảng Ukraine”. Để tôn trọng Nga, Trung Quốc đã không sử dụng từ “xâm lược”.

Bản báo cáo lập trường dài dòng đã không được Kyiv hoặc Mạc Tư Khoa chấp nhận hoàn toàn, và nó được công bố trong bối cảnh phương Tây ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc đang cân nhắc gửi viện trợ cho Nga. Độ tin cậy của các phủ nhận công khai và riêng tư của Bắc Kinh về việc cung cấp vũ khí cho Nga vẫn còn là một câu hỏi.

“Trung quốc đã nói với thế giới rằng, về cơ bản, họ không đảm nhận một vị trí nào, mà thay vào đó, họ đã cố gắng thể hiện mình là một nhà môi giới trung thực. Tuy nhiên, trong lời nói và hành động, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Trung Hoa không phải là một nhà môi giới trung thực,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Price, người đã lập luận rằng nguyên lý đầu tiên trong đề xuất hòa bình của Trung Quốc - tôn trọng “chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia” - Bắc Kinh đã cung cấp cho Điện Cẩm Linh một vỏ bọc quan trọng về ngoại giao, chính trị, kinh tế và lập luận để chống lại “mưu đồ chiếm đất của Nga ở Ukraine.”

“Có những quốc gia trên thế giới, nếu họ tìm cách chấm dứt cuộc chiến này, sẽ có một lượng đòn bẩy đáng kể với Liên bang Nga,” Price nói. “Trung quốc chắc chắn nằm trong danh mục đó. Nhưng cho đến nay, ít nhất, bất chấp sự phủ nhận của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, chúng ta đã thấy họ đứng về một phía rất rõ ràng trong cuộc chiến này.”

Quan chức Bộ Ngoại giao, giống như những người khác ở Washington, từ chối đi vào chi tiết về loại vũ khí mà Bắc Kinh được cho là đang dự tính cung cấp cho Mạc Tư Khoa, ngoại trừ việc nói rằng vũ khí của Trung Quốc trên chiến trường sẽ có “những hệ lụy nghiêm trọng và thảm khốc” đối với người dân Ukraine.

Cuối tuần qua, Dân biểu Michael McCaul của tiểu bang Texas, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa, dường như đã xác nhận những lo ngại cụ thể về một loại máy bay không người lái tấn công do Trung Quốc sản xuất, mặc dù bản thân nhà sản xuất đã phủ nhận mọi liên hệ thương mại với Nga.

Các quan chức của Bắc Kinh đã cáo buộc những người đồng cấp Mỹ của họ cố gắng điều khiển mối quan hệ Trung Quốc-Nga thông qua sự ép buộc và áp lực. Tuy nhiên, ít nhất một lời phủ nhận công khai đã bị xóa khỏi hồ sơ công khai của chính phủ Trung Quốc.

Đầu ngày thứ Hai, Mao Ninh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết quan điểm của Bắc Kinh về cuộc chiến Ukraine vẫn “khách quan và công bằng”.

Bà ta nói: “Chúng ta đã tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và tìm kiếm một giải pháp chính trị.”

Mao Ninh đã không trả lời trực tiếp các câu hỏi về khả năng Trung Quốc chuyển giao vũ khí cho Nga nhưng tìm cách tạo ra sự tương đương với viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine - hiện lên tới hàng chục tỷ đô la - mặc dù Mỹ chưa bao giờ tuyên bố là một bên trung lập.

Mao Ninh nói: “Mỹ đã đổ vũ khí vào một bên của cuộc xung đột, do đó kéo dài cuộc chiến và khiến hòa bình trở nên khó nắm bắt, đồng thời lan truyền thông tin sai lệch rằng Trung Quốc sẽ cung cấp vũ khí cho Nga và trừng phạt các công ty Trung Quốc với lý do đó”.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc có vẻ tự tin rằng đất nước của họ có thể chịu được sức ép ngoại giao từ Washington và Brussels, và họ không có ý định giảm thiểu sự liên kết chiến lược của Bắc Kinh với Mạc Tư Khoa hoặc các đồng minh của họ. Vào mùa xuân, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ tiếp đón nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Cẩm Linh.

Sự ủng hộ chính trị cũng được thể hiện vào cuối tuần qua, khi hội nghị thượng đỉnh của các bộ trưởng tài chính G20 ở Bengaluru, Ấn Độ, kết thúc mà không có sự đồng thuận về cuộc chiến ở Ukraine. Hầu hết các chính phủ tham gia đã đồng ý tiếp tục sử dụng ngôn ngữ được sử dụng trong thông cáo của các nhà lãnh đạo được công bố chỉ ba tháng trước đó, nhưng một chú thích trong bản tóm tắt mới nhất đã lưu ý các đoạn liên quan về cuộc xung đột “đã được tất cả các nước thành viên, ngoại trừ Nga và Trung Quốc, đồng ý”.

4. Tình báo Anh cảnh báo: Nga hiện đang phóng máy bay không người lái của Iran từ khu vực Briansk, gần Kyiv hơn -

Nga bắt đầu phóng máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran sản xuất từ vùng Briansk với hy vọng rút ngắn khoảng cách tới Kyiv và kéo căng lực lượng phòng không Ukraine, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã cho biết như trên trong bản tin tình báo mới nhất.

Ngày 27 tháng 2, Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận đã bắn hạ 11 máy bay không người lái Shahed trong tổng số 14 chiếc được phóng trong đêm.

Đại Tướng Serhiy Popko, Tư Lệnh Biệt Khu Thủ Đô Kyiv, cho biết 9 chiếc trong số đó đã bị bắn hạ trên không phận Kyiv. Được biết, có thêm 3 chiếc máy bay không người lái Shahed nữa bị bắn rơi ở khu vực Chernihiv, miền bắc Ukraine.

Trước cuộc tấn công mới nhất, vào ngày 26 tháng 2, không có báo cáo nào về việc máy bay không người lái của Nga bay vào Ukraine kể từ khoảng ngày 15 tháng 2. Việc sử dụng máy bay không người lái tấn công giảm như vậy có thể cho thấy rằng Nga đã cạn kiệt kho dự trữ hiện tại và có thể sẽ tìm cách bổ sung chúng..

Với hướng tấn công, những chiếc máy bay không người lái Shahed này rất có thể được phóng từ vùng Briansk của Nga. Trước đây, điểm phóng duy nhất được quan sát thấy từ giữa tháng 12 năm 2022 là từ Lãnh thổ Krasnodar, bên kia Biển Azov.

“Một bãi phóng thứ hai sẽ giúp người Nga có một trục tấn công khác, gần Kyiv hơn. Điều này có khả năng làm giảm thời gian bay trên bầu trời Ukraine và làm căng thẳng hơn nữa hệ thống phòng không của Ukraine”, báo cáo viết.

Như đã đưa tin trước đó, trong bản cập nhật trước đó, tình báo Anh cho biết khả năng tấn công bằng hỏa tiễn của Nga bị ảnh hưởng đáng kể do việc mất máy bay trinh sát tầm xa A-50U, vốn bị hư hại cách đây vài ngày do một vụ nổ tại sân bay Machulyshchi ở Belarus..

5. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg: Chúng ta phải tạo ra các cam kết lâu dài cho an ninh Ukraine

Sau chiến thắng của Ukraine trong cuộc chiến do Nga gây ra, các quốc gia dân chủ phải ngăn chặn những sự kiện như vậy lặp lại, phá vỡ vòng vây xâm lược của Nga và củng cố an ninh của Ukraine.

Điều này đã được Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố hôm thứ Tư 1 tháng Ba tại Helsinki trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh phía Bắc của các Đảng Dân chủ Xã hội và Phong trào Công đoàn ở các Quốc gia Bắc Âu,, gọi tắt là SAMAK.

“Chúng ta không biết khi nào cuộc chiến này sẽ kết thúc. Nhưng khi nó xảy ra, chúng ta phải bảo đảm rằng lịch sử không lặp lại. Tổng thống Putin không thể tiếp tục làm sứt mẻ an ninh Âu Châu. Chúng ta phải phá vỡ chu kỳ xâm lược của Nga. Có nghĩa là, chúng ta phải giúp Ukraine có khả năng ngăn chặn và bảo vệ chống lại sự xâm lược trong tương lai. Chúng ta phải sắp xếp lâu dài cho an ninh của Ukraine. Vì tương lai của Ukraine nằm trong đại gia đình Euro-Atlantic”.

Ông nhắc lại rằng diễn đàn SAMAK hôm nay đang diễn ra tại Helsinki, thành phố đặt nền móng cho an ninh Âu Châu. Đạo luật cuối cùng Helsinki giúp giảm căng thẳng của “Chiến tranh Lạnh”, mở ra cơ hội phát triển hợp tác và tuân thủ các nguyên tắc tự do và nhân quyền. Ba mươi lăm quốc gia, từ Bắc Mỹ và Âu Châu, đã ký vào văn bản này, bao gồm cả Liên Xô. Thỏa thuận cho phép giải quyết hòa bình các tranh chấp, tôn trọng các biên giới có chủ quyền và buộc các quốc gia tham gia phải kiềm chế việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực.

“Tổng thống Putin hiện đã phá vỡ những nguyên tắc này. Chúng ta có thể bị sốc bởi sự tàn khốc của cuộc chiến ở Ukraine. Nhưng chúng ta không nên ngạc nhiên. Đây là một phần trong khuôn mẫu xâm lược của Nga trong nhiều năm. Ở Grozny. Tại Georgia. Ở Aleppo. Ở Crimea và Donbas. Và bây giờ, một cuộc xâm lược chính thức vào Ukraine,” tổng thư ký NATO nói.

Ông lưu ý rằng các đồng minh phương Tây đã trao đổi thông tin tình báo về khả năng xâm lược của Nga vài tháng trước khi nó bắt đầu, đồng thời thực hiện các nỗ lực chính trị và ngoại giao tích cực để thuyết phục Nga không bắt đầu chiến tranh. Bất chấp mọi lời kêu gọi, Putin chọn cách tấn công. Một năm sau cuộc chiến này, theo kết luận của Stoltenberg, Putin không chuẩn bị cho hòa bình, ông ta chỉ chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn hơn.

“Tôi nghe thấy những lo ngại rằng sự hỗ trợ của chúng ta làm tăng nguy cơ leo thang căng thẳng. Nhưng chừng nào nước láng giềng lớn nhất của chúng ta vẫn sẵn sàng xâm chiếm một quốc gia khác, thì không có lựa chọn nào mà không có rủi ro. Vì vậy, không còn nghi ngờ gì nữa, rủi ro lớn nhất là nếu Tổng thống Putin giành chiến thắng ở Ukraine. Nếu ông ta thắng, điều đó sẽ cho các nhà lãnh đạo độc tài thấy rằng sự gây hấn có hiệu quả. Và lực lượng xâm lược giành được phần thưởng. Điều đó sẽ khiến thế giới trở nên nguy hiểm hơn. Và chúng ta dễ bị tổn thương hơn. Vì vậy, hỗ trợ Ukraine không chỉ là điều đúng đắn về mặt đạo đức. Đó cũng là vì lợi ích an ninh của chính chúng ta,” Tổng Thư Ký Stoltenberg nhấn mạnh.

Như đã đưa tin, kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược quân sự vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, NATO và các đồng minh riêng lẻ đã hỗ trợ Ukraine cung cấp vũ khí hiện đại và huấn luyện quân đội Ukraine. Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine theo định dạng Ramstein, được thành lập dưới sự bảo trợ của Hoa Kỳ, đã thống nhất 54 nền dân chủ, bao gồm cả các đồng minh NATO, cung cấp cho Ukraine vũ khí và thiết bị quân sự phối hợp chặt chẽ để giúp quốc gia này thực hiện quyền tự trị của mình được bảo vệ theo quy định của Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

6. Phó Tổng Thư Ký NATO nhận định về cách Liên minh sẽ phản ứng nếu Moldova bị Nga tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Deputy on How Alliance Would React If Moldova Is Attacked by Russia”, nghĩa là “Phó Tổng Thư Ký NATO nhận định về cách Liên minh sẽ phản ứng nếu Moldova bị Nga tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Phó tổng thư ký NATO cho biết Moldova sẽ không “yếu về mặt quân sự” bất chấp vị thế trung lập của nước này, nếu Mạc Tư Khoa cố gắng tấn công quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

Mircea Geoană, phát biểu với một đài truyền hình Rumani, cho biết “điều khoản trung lập” trong hiến pháp của quốc gia Đông Âu “phải được tôn trọng.” Điều khoản này nêu rõ Moldova sẽ duy trì “sự trung lập vĩnh viễn”, điều này chỉ có thể bị đảo ngược thông qua một cuộc trưng cầu dân ý.

Nhưng quân đội Nga từ lâu đã đóng quân ở khu vực Transnistria ly khai của Moldova sau một cuộc chiến vào đầu những năm 1990, và cuộc chiến Ukraine đã làm dấy lên đồn đoán về số phận của nước láng giềng thân Âu Châu của Ukraine.

Quốc gia Đông Âu này nhận tư cách ứng cử viên Liên Hiệp Âu Châu cùng lúc với Ukraine, vào tháng 6 năm 2022.

“Chúng ta phải công nhận thực tế rằng Cộng hòa Moldova, sau cuộc chiến ở Transnistria, 30 năm trước, đã có một điều khoản trung lập trong Hiến pháp,” Geoană nói. Vì vậy, điều này phải được tôn trọng.

Tuy nhiên, chính phủ Moldova ở Chisinau, do Tổng thống Maia Sandu lãnh đạo, hiểu rằng “trung lập không có nghĩa là bạn phải yếu về mặt quân sự,” Geoană nhấn mạnh.

“Trở nên trung lập không có nghĩa là bạn không có lực lượng để bảo vệ lãnh thổ và dân cư của mình.”

Tuy nhiên, phó tổng thư ký NATO đã đặt câu hỏi về khả năng của Mạc Tư Khoa trong việc triển khai thêm lực lượng tới Transnistria, điều này “có nghĩa là cố chiếm toàn bộ Ukraine, bao gồm cả Odesa, để tạo ra một đường thông thương với những người ở đó.”

Thành phố cảng Ukraine Odesa là khu định cư lớn gần nhất ở Ukraine gần với Transnistria và thủ đô Tiraspol.

Moldova đã cảm nhận được phần nào hậu quả của cuộc chiến Ukraine, và các hỏa tiễn đã bay vào không phận Moldova vào tháng trước.

Hôm thứ Hai, hãng hàng không Hung Gia Lợi Wizz Air tuyên bố sẽ không khai thác các chuyến bay đến thủ đô Moldova từ ngày 14 tháng 3, với lý do lo ngại về sự an toàn trên không phận đất nước do chiến tranh đang diễn ra.

“Sau những diễn biến gần đây ở Moldova và rủi ro gia tăng, dù không sắp xảy ra trong không phận của Moldova, Wizz Air đã đưa ra quyết định khó khăn nhưng có trách nhiệm là tạm dừng tất cả các chuyến bay đến Chisinau từ ngày 14 tháng 3,” hãng cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan hàng không dân dụng của đất nước cho biết họ sẽ thực hiện “mọi hành động cần thiết” để đưa hãng hàng không trở lại Chisinau càng sớm càng tốt, như Reuters đưa tin.

Vào ngày 23 tháng 2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết chính phủ Ukraine đang lên kế hoạch cho một chiến dịch “cờ giả” chống lại Transnistria “trong tương lai gần”. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết quân đội Ukraine sẽ mặc đồng phục của Nga để tiến vào khu vực ly khai. Điều này đã bị bác bỏ bởi Chisinau.

Ngày hôm sau, Nga cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các lực lượng Nga đóng quân ở Transnistria “được luật pháp quốc tế sẽ được coi là một cuộc tấn công vào Liên bang Nga.”

Một tuần rưỡi trước đó, Sandu đã cáo buộc Điện Cẩm Linh âm mưu gửi “những kẻ phá hoại” trong trang phục dân sự để “lật đổ trật tự hiến pháp” ở Moldova. Mạc Tư Khoa đã phủ nhận điều này.

Hồi đầu tháng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Kyiv đã “ngăn chặn kế hoạch phá hủy Moldova của tình báo Nga”.
 
Chấn động Iran: Hàng ngàn nữ sinh bị tấn công đầu độc. ĐTC bị cảm cúm. Căng thẳng trong HĐGM Đức
VietCatholic Media
18:01 01/03/2023


1. Hội đồng Giám mục Đức nhóm khóa họp mùa xuân

Hội đồng Giám mục Đức gồm 27 giáo phận toàn quốc đang nhóm đại hội mùa xuân, từ ngày 27 tháng Hai đến ngày 02 tháng Ba tới đây, tại thành phố Dresden ở miền Đông Đức, để tìm một đường hướng chung cho cuộc tranh luận về cuộc cải tổ nội bộ Giáo hội, qua Tiến trình Công nghị.

Tiến Trình Công Nghị Đức gồm hơn 220 đại biểu giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân sẽ nhóm khóa họp toàn thể, từ ngày 09 đến ngày 11 tháng Ba tới đây tại thành phố Frankfurt.

Hồi tháng Giêng năm nay, Tòa Thánh đã giới hạn đáng kể mục tiêu của các cuộc cải tổ Giáo hội tại Đức. Trong thư gửi các giám mục Đức, Tòa Thánh chống lại dự án thiết lập một Hội đồng Công nghị toàn quốc, gồm các giám mục và giáo dân để cùng quyết định về những vấn đề cơ bản và tài chánh của Giáo hội tại nước này. Lý do để Tòa Thánh can thiệp, vì lá thư của các giám mục thuộc năm giáo phận Koeln, Augsburg, Eichstaett, Passau và Regensburg hỏi Tòa Thánh xem các giám mục có phải tham dự Hội đồng Công nghị ấy hay không.

Năm giám mục ấy cũng bày tỏ bất đồng về tài liệu liên quan đến ý thức hệ giới tính, một văn kiện sẽ được cứu xét lần thứ hai và được bỏ phiếu trong khóa họp sắp tới của Tiến trình Công nghị tại Frankfurt. Một thiểu số đã chống lại việc cho phép chúc lành cho các cặp đồng phái, một tập tục đã được cử hành tại nhiều giáo xứ ở Đức, với sự đồng ý của giám mục giáo phận liên hệ, mặc dù Bộ Giáo lý Đức tin đã cảnh giác không được làm như vậy.

Có nhiều vấn đề khác cũng sẽ được Hội đồng Giám mục Đức bàn tới trong khóa họp hiện nay, như việc giải quyết những vụ lạm dụng tính dục trong Giáo hội, chuẩn bị Ngày Quốc tế Giới trẻ vào tháng Tám năm nay tại Lisbon, Bồ Đào Nha, tình trạng tại Ukraine, một năm sau khi Nga bắt đầu tấn công. Ngoài ra, các giám mục cũng bàn về tình hình Giáo hội tại đảo Madagascar. Đức Hồng Y Désiré Tsarahazana và vị Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Madagascar sẽ có mặt trong cuộc gặp gỡ các giám mục Đức tại khóa họp.

Trong bối cảnh trên đây, hôm Chúa nhật, 26 tháng Hai, thành viên thứ năm của Tiến trình Công nghị tuyên bố rời bỏ Tiến Trình Công Nghị này, sau bốn phụ nữ trước đó. Đó là cha Wolfgang Picken, Quản hạt tại thành phố Bonn. Cha cho biết không thể ủng hộ nhiều đề nghị cải tổ Giáo hội vì chúng từ bỏ sự hiệp nhất với Giáo hội hoàn vũ. Cha cũng phê bình Tiến Trình Công Nghị này không nhìn nhận thích đáng các phê bình của Tòa Thánh và các nhà thần học. Trong khi đó, hai giám mục giáo phận Regensburg và Eichstaett tái khẳng định sự dè dặt đối với Tiến trình Công nghị Đức.

2. Đức Thánh Cha bị cảm cúm

Đức Thánh Cha Phanxicô đã có triệu chứng bị cảm từ hôm thứ Tư, ngày 22 tháng Hai vừa qua, trong buổi Tiếp kiến chung và Lễ Tro tại Đền thờ Santa Sabina. Ngài bị ho nên chương trình phải rút ngắn lại.

Theo báo chí, tình trạng sức khỏe của Đức Thánh Cha thay đổi trong một thời gian. Cách đây khoảng một năm, ngài bị đau đầu gối, và trong phần lớn các hoạt động ngài đều ngồi xe lăn. Ngoài ra, hồi tháng Giêng năm nay, người ta được biết bệnh đường ruột của ngài đã trở lại. Hồi tháng Bảy năm 2021, Đức Thánh Cha đã chịu phẫu thuật cắt bỏ một khúc ruột già 30 centimet. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ngài nói: “Tôi có thể chết ngày mai, nhưng tất cả tình trạng đều kiểm soát được. Tôi có sức khỏe tốt”. Ở tuổi 86 như Đức Thánh Cha, tình trạng sức khỏe hiện nay của ngài được coi là “bình thường”.

3. Nghi án nữ sinh bị tấn công đầu độc làm rúng động Iran

Trong ba tháng qua, hàng trăm cô gái trẻ đang theo học tại các trường khác nhau ở Iran đã cảm thấy choáng váng, thậm chí phải nằm nhà thương bởi những thứ được cho là khói độc bay vào lớp học của họ. Rất nhiều thiếu nữ trở nên yếu ớt và phải nằm trên giường bệnh.

Các quan chức trong chế độ thần quyền của Iran ban đầu bác bỏ những vụ việc này, nhưng giờ đây mô tả chúng là các cuộc tấn công có chủ ý liên quan đến khoảng 30 trường học được xác định trong các báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, với một số suy đoán rằng chúng có thể nhằm cố gắng đóng cửa các trường học dành cho nữ sinh ở đất nước hơn 80 triệu dân này.

Các cuộc tấn công được báo cáo xảy ra vào thời điểm nhạy cảm đối với Iran, quốc gia đã phải đối mặt với nhiều tháng phản đối sau cái chết của Mahsa Amini vào tháng 9 sau khi cô bị cảnh sát đạo đức của đất nước bắt giữ và cuối cùng bị thiệt mạng trong tay cảnh sát.

Các nhà chức trách chưa nêu tên các nghi phạm, nhưng các vụ tấn công đã làm dấy lên lo ngại rằng các thiếu nữ Iran có thể bị đầu độc chỉ vì họ muốn được đi học - là điều chưa từng bị thách thức trong hơn 40 năm kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Bản thân Iran cũng đã kêu gọi lực lượng Taliban ở nước láng giềng Afghanistan để các bé gái và phụ nữ trở lại trường học.

Các trường hợp khác xảy ra sau đó, với những đứa trẻ phàn nàn về đau đầu, tim đập nhanh, cảm thấy hôn mê hoặc không thể di chuyển. Một số thiếu nữ mô tả luôn cảm thấy có mùi quýt, clo hoặc chất tẩy rửa.

Lúc đầu, các nhà chức trách đã không liên kết các trường hợp. Bây giờ là mùa đông ở Iran, nơi nhiệt độ thường xuống dưới mức đóng băng vào ban đêm. Nhiều trường học được sưởi ấm bằng khí đốt tự nhiên, dẫn đến suy đoán rằng các nữ sinh có thể bị ngộ độc khí carbon monoxide. Bộ trưởng giáo dục của đất nước ban đầu bác bỏ các báo cáo là “tin đồn.”

Nhưng chỉ có các trường nữ trung học và tiểu học gặp vấn đề, làm dấy lên nghi ngờ rằng đó không phải là ngẫu nhiên. Ít nhất một trường hợp xảy ra ở Tehran, và những trường hợp khác ở Qom và Boroujerd.

Dần dần, các quan chức bắt đầu xem xét các lời phàn nàn một cách nghiêm túc. Tổng công tố viên của Iran đã ra lệnh điều tra, nói rằng “có khả năng đó là các hành vi tội phạm có chủ ý.” Tình báo Iran được cho là cũng đã điều tra.

Các nguồn tin sơ khởi tin rằng theo các ý thức hệ Hồi Giáo cực đoan, người ta không muốn các thiếu nữ được tiếp nhận một nền giáo dục. Các chế độ Hồi Giáo cực đoan như Taliban, cấm nữ giới đến trường.


Source:AP

4. Đức Sứ thần Tòa Thánh tại Đức khẳng định Tòa Thánh cấm Hội đồng Công nghị

Đức Tổng Giám Mục Nikola Eterovic, Sứ thần Tòa Thánh tại Đức, nhấn mạnh rằng Tòa Thánh cấm thành lập cái gọi là Hội đồng Công nghị, một cơ quan trong đó giáo dân và giáo sĩ cùng nhau cai quản Giáo hội. Việc cấm này cũng được quyết liệt áp dụng cho các giáo phận.

Đức Tổng Giám Mục Eterovic, người Croatia, tuyên bố như trên hôm 27 tháng Hai vừa qua, trong buổi khai mạc khóa họp mùa xuân của Hội đồng Giám mục Đức, nhóm tại thành phố Dresden. Ngài cho biết đã được Tòa Thánh ủy nhiệm giải thích chính thức lá thư ngày 16 tháng Giêng vừa qua, gửi các giám mục Đức và nói: “Sự giải thích chính xác nội dung lá thư, theo đó cả các giám mục giáo phận cũng không được phép thành lập Hội đồng Công nghị trong giáo phận thuộc quyền”.

Đức Sứ thần Tòa Thánh cũng nói rằng đồng hành tính, hay hiệp hành tính trong Giáo hội, đúng ra là một vấn đề tinh thần và phong cách hơn là những cơ cấu. “Thay vì thiết lập những cơ cấu mới với nguy cơ tăng thêm nạn bàn giấy, điều cấp thiết là tổ chức lại các cơ cấu hiện hữu của giáo phận để làm cho nó sinh động hơn. Đó cũng là nội dung lá thư ngày 16 tháng Giêng vừa qua của Tòa Thánh đã được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn theo thể thức đặc biệt” nghĩa là không thể nại tới một quyền bính nào cao hơn.

Đức Tổng Giám Mục Eterovic cũng đề cập đến vấn đề có thể truyền chức thánh cho phụ nữ hay không. Ngài nhắc lại cuộc thảo luận về vấn đề này vào cuối cuộc viếng thăm Ad Limina của các giám mục Đức tại Tòa Thánh hồi trung tuần tháng Mười Một năm ngoái, trong đó nội dung Tông hiến “Ordinatio sacerdotalis”, Truyền chức linh mục, của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã được thảo luận. Đức Sứ thần trưng dẫn nhiều đoạn trong cuộc phỏng vấn dành cho tạp chí America ở Mỹ, số ra cuối tháng Mười Một năm ngoái (2022), trong đó Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích rằng ‘Nguyên lý Phêrô của Giáo hội không có chỗ cho phụ nữ được nhận thừa tác vụ thánh chức. Tuy nhiên, đây không phải là một thiếu sót: chỗ đứng của phụ nữ “là một vị thế quan trọng hơn nhiều và chúng ta vẫn còn phải phát triển điều này về huấn giáo trong tinh thần Nguyên lý Maria”.
 
Căng thẳng: FBI tuyên bố TQ mờ ám trong vụ Vũ Hán. Phản ứng của TQ. Liên minh Putin- Lukashenko–Tập
VietCatholic Media
22:21 01/03/2023


1. Trung Quốc phản ứng gay gắt trước các cáo buộc của FBI

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “China slams COVID lab-leak theory, accuses FBI of ‘politicizing’ issue”, nghĩa là “Trung Quốc lên án giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm COVID, cáo buộc FBI 'chính trị hóa' vấn đề”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Hôm thứ Tư Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ tuyên bố của FBI rằng đại dịch COVID-19 có thể bắt nguồn từ một loại vi-rút rò rỉ từ phòng thí nghiệm Trung Quốc; và kêu gọi Hoa Kỳ “tôn trọng khoa học và sự thật”.

“Bằng cách lặp lại giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm, Mỹ sẽ không thành công trong việc làm mất uy tín của Trung Quốc, mà thay vào đó, họ sẽ chỉ làm tổn hại đến uy tín của chính mình”, phát ngôn viên Mao Ninh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết khi đáp lại nhận xét của Giám đốc FBI Christopher Wray trong tuần này.

Mao Ninh lập luận thêm rằng sự tham gia của FBI trong vấn đề này là đủ bằng chứng cho thấy thủ đoạn “chính trị hóa việc truy tìm nguồn gốc”.

“Chúng ta kêu gọi Hoa Kỳ tôn trọng khoa học và sự thật… ngừng biến việc truy tìm nguồn gốc thành một thứ gì đó liên quan đến chính trị và tình báo, đồng thời ngừng phá vỡ sự đoàn kết xã hội và hợp tác,” bà nói thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bret Baier của Fox News vào thứ Ba, Wray cho biết: “FBI đã đánh giá từ khá lâu rằng nguồn gốc của đại dịch rất có thể là một sự việc phòng thí nghiệm tiềm tàng ở Vũ Hán, miền trung Trung Quốc.

Nhận xét của ông lặp lại một báo cáo của Bộ Năng lượng xác định với “độ tin cậy thấp” rằng vi-rút gây ra COVID-19 đến từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Người đứng đầu FBI cũng cho biết giới chức Mỹ vẫn đang cố gắng tìm hiểu nguyên nhân gây ra đại dịch và cáo buộc Trung Quốc tìm cách phá hoại cuộc điều tra.

“Đối với tôi, dường như chính phủ Trung Quốc đã cố gắng hết sức để cố gắng cản trở và làm xáo trộn công việc ở đây, công việc mà chúng ta đang làm, công việc mà chính phủ Hoa Kỳ và các đối tác nước ngoài thân thiết của chúng ta đang làm và điều đó thật không may cho tất cả mọi người. Wray nói.

Trước đây đã có báo cáo rằng chính phủ Trung Quốc đang kiểm soát chặt chẽ nghiên cứu về nguồn gốc của đại dịch đã giết chết hơn 6,8 triệu người trên toàn thế giới, kiểm soát một số công việc và thúc đẩy các giả thuyết bên lề rằng nó có thể đến từ nước ngoài.

Một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới cũng tuyên bố vào năm ngoái rằng “những mẩu dữ liệu quan trọng” để giải thích nguồn gốc của đại dịch vẫn còn thiếu.

Mao Ninh vào đầu tuần này cũng khẳng định rằng Trung Quốc đã “công khai và minh bạch” trong việc tìm kiếm nguồn gốc của vi-rút và đã “chia sẻ hầu hết dữ liệu và kết quả nghiên cứu về truy tìm vi-rút và có những đóng góp quan trọng cho nghiên cứu truy tìm vi-rút toàn cầu”.

Báo cáo của Bộ Năng lượng chưa được công khai và, theo các quan chức ở Washington, không thể hiện sự đồng thuận được chia sẻ bởi tất cả các cơ quan của Hoa Kỳ.

Một số nhà khoa học cởi mở với giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm, nhưng nhiều người tin rằng virus này đến từ động vật, bị đột biến và lây sang người, như đã từng xảy ra với các loại virus khác trong quá khứ.

Cựu cố vấn y tế của Tòa Bạch Ốc Anthony Fauci, người giám sát phản ứng của Hoa Kỳ đối với đại dịch trước khi nghỉ hưu vào năm ngoái, đã cảnh báo hôm thứ Hai rằng “chúng ta có thể không bao giờ biết” nguồn gốc của đợt bùng phát và kêu gọi mọi người “cởi mở với mọi khả năng”.

2. Tổng thống Belarus Lukashenko và Chủ tịch Trung Quốc Tập gặp nhau tại Bắc Kinh

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm chính thức tại Bắc Kinh vào hôm thứ Tư, theo hãng truyền thông nhà nước Belta của Belarus.

Belta đưa tin, hai nhà lãnh đạo đã chào đón nhau tại Đại lễ đường Nhân dân và giới thiệu các phái đoàn tương ứng với nhau.

Quốc ca của cả hai nước đã được cử hành và các nhà lãnh đạo đã chụp ảnh với nhau trước khi họ bắt đầu cuộc đàm phán chính thức.

Gặp gỡ thủ tướng Trung Quốc: Trước đó vào thứ Tư, Lukashenko cho biết ông sẽ “cố gắng vạch ra những chân trời mới” cho sự hợp tác giữa hai nước trong cuộc hội đàm với ông Tập.

Phát biểu sau cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, nhà lãnh đạo Belarus cảm ơn phía Trung Quốc “vì sự giúp đỡ và hỗ trợ to lớn của Belarus” và “chia sẻ kinh nghiệm hợp tác trong các khu kinh tế tự do trong 30 năm qua”.

Lukashenko cũng ca ngợi những bước phát triển trong ngoại giao Trung Quốc.

“Chúng ta thấy tình hình đang phát triển trên trường quốc tế. Chúng ta chúc mừng bạn vì sự tiến bộ bình tĩnh, chu đáo,” Lukashenko nói.

“Bạn đang đi theo con đường của riêng mình; bạn không cản đường bất kỳ ai, và bạn không phản ứng lại những cú chọc ngoáy nhỏ nhặt từ bên trái và bên phải tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Điều này hoàn toàn phù hợp với tinh thần và tính cách của người Trung Quốc,” ông Lukashenko nói.

“Nếu Trung Quốc mạnh, Belarus cũng sẽ mạnh,” Lukashenko nói, đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc có “một người bạn khi đối mặt với Belarus hòa bình ở trung tâm Âu Châu.”

3. Belarus “hoàn toàn ủng hộ” sáng kiến của Trung Quốc về an ninh quốc tế, Lukashenko nói với Tập

Belarus hoàn toàn ủng hộ sáng kiến của Bắc Kinh về an ninh quốc tế, Tổng thống Alexander Lukashenko nói với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hôm thứ Tư.

“Cuộc họp hôm nay được tổ chức vào thời điểm rất khó khăn, đòi hỏi những đường lối phi tiêu chuẩn mới và các quyết định chính trị có trách nhiệm,” Lukashenko nói với ông Tập, theo hãng thông tấn nhà nước BelTA của Belarus.

“Các quyết định nên nhằm mục đích ngăn chặn sự đối đầu toàn cầu sẽ không có người chiến thắng. Ông Lukashenko nói:

“Belarus đã tích cực đề xuất hòa bình và hoàn toàn ủng hộ sáng kiến của bạn về an ninh quốc tế,” ông nói thêm, theo BelTA.

Những bình luận của ông Lukashenko được đưa ra vài ngày sau khi Trung Quốc công bố một bài báo về quan điểm về cuộc chiến ở Ukraine, kêu gọi chấm dứt chiến sự và nối lại các cuộc đàm phán hòa bình.

Trong tài liệu, Trung Quốc kêu gọi một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột, đàm phán hòa bình và tôn trọng chủ quyền quốc gia.

Tuy nhiên, tài liệu không nói rõ ràng rằng Nga phải rút quân khỏi Ukraine, đồng thời lên án việc sử dụng “các biện pháp trừng phạt đơn phương”.

Belarus, đồng minh của Mạc Tư Khoa và là láng giềng của Ukraine, đã được Nga sử dụng làm hậu cứ kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Tuy nhiên, Lukashenko đã không gửi bất kỳ binh sĩ nào để chiến đấu bên cạnh quân đội Nga ở Ukraine.

4. Lập trường của Trung Quốc đối với Ukraine là “nhất quán và rõ ràng”, ông Tập nói với tổng thống Belarus

Chủ tịch Tập Cận Bình nói với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ Tư rằng lập trường của Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Ukraine là nhất quán và rõ ràng.

“Tài liệu của Trung Quốc về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine đã được công bố,” ông Tập nói. “Lập trường cốt lõi của Trung Quốc là thúc đẩy hòa bình và đàm phán. Chúng ta phải kiên định với hướng giải quyết chính trị, từ bỏ mọi tâm lý Chiến tranh Lạnh, tôn trọng mối quan tâm an ninh chính đáng của tất cả các nước và xây dựng một cấu trúc an ninh Âu Châu cân bằng, hiệu quả và bền vững”.

Ông Tập kêu gọi các nước liên quan “ngừng chính trị hóa và công cụ hóa nền kinh tế thế giới” và thực hiện các bước để giải quyết chiến tranh.

Theo thông báo của Trung Quốc, ông Lukashenko cho biết Belarus “hoàn toàn đồng ý và ủng hộ quan điểm cũng như đề xuất của Trung Quốc” về vấn đề này.

Bối cảnh khác: Trong một báo cáo lập trường được công bố hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, chấm dứt các biện pháp trừng phạt đơn phương và nhấn mạnh sự phản đối của họ đối với việc sử dụng vũ khí hạt nhân – một lập trường mà Tập Cận Bình đã thông báo với các nhà lãnh đạo phương Tây vào năm ngoái

Trung Quốc nhắc lại lời kêu gọi giải quyết chính trị cho cuộc xung đột Ukraine nhân kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược, khi Bắc Kinh chịu áp lực ngày càng tăng từ Hoa Kỳ và các đồng minh về quan hệ đối tác ngày càng tăng với Mạc Tư Khoa.