Ngày 26-02-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 27/02: Trách nhiệm chúng ta dành cho nhau – Lm. Phêrô Trần Văn Tiến
Giáo Hội Năm Châu
00:52 26/02/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng: “Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. Họ ưa ngồi chỗ danh dự trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là thầy.

“Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời.Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người chỉ đạo, vì anh em chỉ có một vị chỉ đạo, là Đấng Ki-tô. Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:12 26/02/2024

7. Hành vi của một người có thể làm vui lòng Thiên Chúa nhất, chính là khi rước lễ mà trong linh hồn họ có ân sủng yêu thương.

(Thánh Alphonsus Liguori)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:16 26/02/2024
89. VƯƠNG LANG ÉP TẠ

Một hôm, con gái Đông Tấn Tài là Tạ Đạo Uẩn vừa từ nhà Vương Nghi trở về, mặt mày không mấy vui vẻ.

Ba nó là Tạ Dịch nói:

- “Vương lang là con trai của Vương Nghĩa, là người rất tốt, tại sao con không vui chứ?”

Tạ Đạo Uẩn trả lời:

- “Thúc bối nhà mình và các anh em đều là văn sĩ anh tuấn ưu nhã, không ngờ giữa thiên hạ lại có một Vương Nghi, đem so sánh với thúc bối và các anh em của con thật là đáng buồn !”

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 89:

Mặt mày đẹp chưa chắc đã làm cho người chân chính có đời sống đạo đức ưa thích, bởi vì đẹp mà kiêu ngạo và kênh kiệu thì có...ma quỷ mới thích; trái lại có những người mặt mày không đẹp nhưng lại được nhiều người thích, vì họ có cái duyên ngầm và sống khiêm tốn vui vẻ với mọi người.

Người ta ai cũng thích cái đẹp chứ không ai thích cái xấu, nhưng cái xấu đôi lúc cũng là cái đẹp dưới con mắt của người nghệ sĩ: một tảng đá đen sì, một gốc cây sần sùi, một miếng vải rách.v.v... đều có thể trở nên đẹp trước mặt nghệ nhân. Người Ki-tô hữu luôn có cái nhìn “nghệ nhân” của Thiên Chúa, mà cái nhìn nghệ nhân của Thiên Chúa chính là lòng bao dung và yêu mến: bao dung để không nhìn thấy những khuyết điểm, những cái xấu của người mặt mày đẹp đẽ; yêu thương để thấy cái đẹp nơi những người bất hạnh có khuôn mặt xấu hơn người bình thường, đó chính là con mắt nghệ nhân của Thiên Chúa vậy.

Trong thiên hạ thì cái gì cũng có thể phát sinh chứ đừng nói là hạng người thô lỗ khiếm nhã, nhưng trong thiên hạ phát sinh ra người có con mắt “nghệ nhân” của Thiên Chúa thì hiếm thật, bởi vì danh vọng, chức quyền, tiền bạc đã che mắt của con người mất tiêu rồi.

Thiên Chúa là tình yêu, nên người tin Ngài -tức là người Ki-tô hữu- cũng là tình yêu của người đẹp cũng như người xấu vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Được gọi để toả sáng
Lm. Minh Anh
13:54 26/02/2024
ĐƯỢC GỌI ĐỂ TOẢ SÁNG
“Ai nâng mình lên, sẽ phải hạ xuống; ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên!”.

Irving Stone, người nghiên cứu “sự vĩ đại”, dành cả cuộc đời để viết tiểu sử, tiểu thuyết về các thiên tài. Ông từng được hỏi, “Liệu có một mẫu số chung nào cho tất cả các nhân vật này?”. Ông nói, “Tôi viết về những con người mà một lúc nào đó trong đời, họ đã có một tầm nhìn, một ước mơ phải hoàn thành. Và họ đã nỗ lực!”; “Họ bị đánh vào đầu, bị gièm pha… và trong nhiều năm, chẳng đi đến đâu! Nhưng mỗi khi bị đánh gục, họ khiêm tốn đứng lên. Không ai có thể tiêu diệt họ! Và cuối cùng, họ toả rạng một khi đã khiêm tốn hoàn thành ‘một phần’ điều họ đặt ra. Vì lẽ, họ ‘được gọi để toả sáng!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Có những con người đã ngã gục, nhưng khiêm tốn đứng lên; và cuối cùng, họ toả sáng!”. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiết lộ một bí quyết để mỗi người có thể làm được điều đó, “Ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên!”; nó có tên “Khiêm Nhường!”.

Chẳng có gì sai khi nói, Chúa Giêsu muốn bạn và tôi được tôn vinh! Ngài muốn bạn được thế giới chú ý; muốn ánh sáng tốt lành của bạn toả sáng và tạo nên những khác biệt! Nhưng Ngài muốn nó được thực hiện trong sự thật, không bằng ‘phô diễn’, ‘nhân tạo’ hay vay mượn; nhưng hồn nhiên, trong sáng.

Khiêm nhường, một đức tính giúp chúng ta trở nên chính mình. Nó cho phép vượt qua bất kỳ tính cách sai lầm nào mà mỗi người có thể có; và đơn giản, “tôi” là “tôi”. Nó không gì khác hơn là ‘trung thực về chính mình’; nghĩa là sẵn sàng đón nhận bản thân với những tính cách tốt và không tốt của nó. Khi mọi người nhìn thấy những phẩm chất tốt nơi chúng ta, họ rất ấn tượng; không phải ‘quá nhiều’ theo cách thế gian, nhưng theo lẽ thường của con người. Họ không nhìn chúng ta với cái nhìn ghen tỵ; đúng hơn, họ nhìn và yêu lấy những gì chúng ta có. Họ thích chúng, ngưỡng mộ chúng và muốn bắt chước! Bạn sẽ là ‘một ai đó’ hấp dẫn, mà người khác muốn gặp và làm quen. Thế thôi!

Bài đọc Isaia có chung một chủ đề. Vị ngôn sứ kêu gọi dân hãy khiêm tốn! Ông mỉa mai gọi các nhà lãnh đạo là những người “làm đầu của Sôđôma”, con cái Israel là “dân Gômôra”. Đây là hai thành phố thời Abraham, một ‘hình ảnh thu nhỏ’, biểu tượng của tất cả những gì tội lỗi nhất, xấu xa nhất, chống lại Thiên Chúa nhất. Nhưng với Isaia, Thiên Chúa không lên án dân, Ngài kêu gọi họ ăn năn, “Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta!”. Ngài bộc lộ một lời hứa, “Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời!” - Thánh Vịnh đáp ca.

Anh Chị em,

“Ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên!”. Ai hạ mình tột cùng trong nhân loại bằng Con Thiên Chúa? Ngài đã huỷ mình ra không khi mang lấy kiếp người! ‘Sinh ngoài đồng, sống ngoài đường, chết ngoài đồi’. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Ngài, cho Ngài toả sáng với biến cố Phục Sinh; để mọi người thuộc mọi thời, “Khi nghe danh thánh Giêsu, muôn loài trên trời, dưới đất và trong nơi âm phủ, phải bái quỳ!”. Quả thế, Chúa Giêsu Kitô, người Thầy, người Bạn tuyệt vời, ước mong chúng ta, những môn đệ ‘được gọi để toả sáng’ của Ngài, tiếp tục “khiêm tốn đứng lên, sau mỗi lần ngã gục” toả chiếu cho thế giới, kiến tạo một sự khác biệt’, bằng cách đi con đường Ngài đã đi, ‘khiêm hạ!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin tước khỏi con mọi ảo ảnh phù hoa; để như ngọn hải đăng không cần phải hụ còi, con lặng lẽ toả rạng ánh sáng của Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thánh Bộ Truyền giáo cung cấp nguồn lực cho Năm Cầu nguyện
Thanh Quảng sdb
03:56 26/02/2024
Thánh Bộ Truyền giáo cung cấp nguồn lực cho Năm Cầu nguyện

Bộ Truyền giáo của Vatican phát hành tài liệu “Xin dạy chúng con cầu nguyện”, một tập sách hướng dẫn về cầu nguyện cho các Kitô hữu, khi Giáo hội chuẩn bị cử hành Năm Thánh 2025.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Thánh Bộ Truyền giáo của Vatican đã ban hành một tài liệu mới về cầu nguyện nhằm mời gọi các tín hữu “tăng cường cầu nguyện như một cuộc đối thoại cá nhân với Thiên Chúa” và suy ngẫm về đức tin và sự dấn thân của họ trong thế giới ngày nay.

Tập sách hướng dẫn mới có tựa đề “Xin dạy chúng ta cầu nguyện” (tiếng Ý: “Insegnaci a pregare”), là tài liệu mới nhất trong loạt tài liệu được Thánh Bộ cung cấp để hỗ trợ Giáo hội khi Giáo hội chuẩn bị cử hành Năm Thánh vào năm 2025.

Tiêu đề được lấy từ lời yêu cầu của các môn đệ Chúa Giêsu trong Tin Mừng Thánh Luca, cung cấp khuôn khổ cho việc Giáo hội chuẩn bị cho Năm Thánh.

Dựa trên giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô về cầu nguyện

Lấy cảm hứng từ lời dạy có thẩm quyền của Đức Thánh Cha Phanxicô, “Xin dạy chúng con cầu nguyện” bao gồm các chương dành riêng cho việc cầu nguyện trong giáo xứ và trong gia đình; lời cầu nguyện của giới trẻ; cầu nguyện trong các cộng đoàn tu sĩ; giáo lý; và tĩnh tâm linh thao; và kết thúc bằng phần “Lời cầu nguyện của các tín hữu trong Năm Thánh 2025”.

Theo thông cáo báo chí công bố cuốn sách nhỏ “Xin dạy chúng con cầu nguyện” nhằm đưa ra “những suy tư, hướng dẫn và lời khuyên để sống trọn vẹn hơn trong cuộc đối thoại với Chúa, trong mối tương quan với người khác”.

Trong phiên bản tiếng Ý của cuốn sách “Xin dạy chúng con cầu nguyện” hiện có sẵn để tải xuống miễn phí từ trang web của Bộ Truyền giáo. Các phiên bản tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Pháp và tiếng Ba Lan sẽ sớm được phát hành.

Tái khám phá nhu cầu cầu nguyện

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Năm Cầu nguyện trước Năm Thánh trong giờ đọc kinh Truyền tin vào ngày 21 tháng 1 năm 2024, khi ngài kêu gọi các tín hữu hãy “tăng cường cầu nguyện để chuẩn bị cho mình sống tốt sự kiện ân sủng này và cảm nghiệm được sức mạnh của niềm hy vọng của Thiên Chúa”.

Giải thích mục đích của Năm Cầu nguyện, Đức Thánh Cha cho biết năm này “được dành để khám phá lại giá trị to lớn và nhu cầu tuyệt đối của việc cầu nguyện trong đời sống cá nhân, Giáo hội và thế giới”.
 
Bắc Kinh và Tòa Thánh: Các dấu hiệu tích cực bị kiềm chế bởi sự im lặng nặng nề
Vũ Văn An
14:26 26/02/2024

Gianni Criveller, trên AsiaNews, ngày 12 tháng 2 năm 2024 tường trình rằng, ba lần bổ nhiệm giám mục gần đây cho thấy sự sẵn lòng không muốn đoạn tuyệt. Nhưng Thỏa thuận với Vatican thậm chí chưa bao giờ được Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đề cập đến. Trong khi “kế hoạch 5 năm” đối với người Công Giáo vừa có hiệu lực trích dẫn Tập Cận Bình thay vì Giáo hoàng và viện dẫn “nền tảng thần học” cho việc Hán hóa thì trên thực tế vẫn chỉ là một sự thích ứng với chính sách của Đảng.



Khi tác giả viết bài này, Tết Nguyên Đán, thời cao điểm trong năm, đang được tổ chức ở trong và ngoài nước. Đó là năm con rồng, con giáp mạnh nhất và được yêu thích nhất trong số mười hai con giáp: người ta tin rằng nhiều phụ nữ Trung Quốc sẽ muốn sinh con vào năm này, được coi là năm may mắn nhất.

Lễ kỷ niệm hôm nay thúc đẩy tác giả suy nghĩ về đức tin Công Giáo ở Trung Quốc, chủ đề cơ bản của cuộc đời tác giả dành cho sứ mệnh truyền giáo. Từ những gì chúng ta có thể biết, năm 2024 sẽ là năm quyết định cho cuộc đối thoại giữa Trung Quốc và Tòa thánh: thỏa thuận năm 2018, được gia hạn hai lần, sẽ phải được phê chuẩn vĩnh viễn hoặc bị hủy bỏ.

Trong những ngày gần đây, có tin tức đã được các nhà quan sát bình luận tích cực: ba giám mục mới đã được tấn phong, với sự chấp thuận của cả hai bên, phù hợp với thỏa thuận. Năm 2023 là một năm khủng khiếp đối với Tòa thánh, với sự chuyển giao đầy chấn động đến Thượng Hải của Giám mục Shen Bin.

Đây là hành động đơn phương thứ hai của Trung Quốc loại bỏ Tòa Thánh khỏi bất cứ cuộc tham vấn nào. Vatican phản đối. Nhưng sau đó chấp nhận những gì đã xảy ra chỉ yêu cầu đừng tái diễn.

Ba lễ tấn phong đã được thống nhất gần đây nhất, cùng với việc Tòa thánh công nhận việc thành lập một giáo phận mới (Weifang, thuộc tỉnh Sơn Đông, với đường biên giới được chính quyền Trung Quốc vẽ lại) đã tạo ấn tượng rằng, về phía Trung Quốc, có ý chí không đoạn tuyệt với Rome và phê chuẩn vĩnh viễn thỏa thuận.

Cần nhớ rằng tin “tốt” này phải được bối cảnh hóa: nếu đúng là Giáo hoàng bổ nhiệm các giám mục, họ không phải do ngài chọn mà bởi một tiến trình tự trị do chính quyền Trung Quốc lãnh đạo, chi tiết về việc này không được biết, vì văn bản của thỏa thuận vẫn được giữ bí mật.

Do đó, những người được chọn ở Trung Quốc đều là giám mục Công Giáo, nhưng đồng thời chắc chắn được chính quyền đánh giá cao.

Hơn nữa, điều đáng nhấn mạnh là không có cách nào, ở Trung Quốc, Đức Giáo Hoàng và Tòa Thánh hoặc thỏa thuận được đề cập khi việc bổ nhiệm này được công bố. Tác giả e rằng ngay cả trong phụng vụ truyền chức, việc đề cử của giáo hoàng cũng không được đề cao đúng mức. Trong mọi trường hợp, các quan sát viên bên ngoài đã không thể tiếp cận được các lễ kỷ niệm thánh hiến giám mục trong một thời gian.

Sự bất hòa hợp này - những cuộc hẹn dường như tiếp thêm sức mạnh cho thỏa thuận về một bên; mặt khác, sự im lặng về vai trò của Rome - thậm chí còn rõ ràng hơn nếu bạn đọc Kế hoạch 5 năm về việc Hán hóa đạo Công Giáo ở Trung Quốc (2023-2027).

Kế hoạch này, rất chi tiết và được chia thành bốn phần và 33 đoạn, đã được phê duyệt vào ngày 14 tháng 12 năm 2023 bởi cơ quan chính thức nhằm hợp nhất Hội đồng Giám mục Công Giáo (không được Tòa thánh công nhận) và Hiệp hội Người Công Giáo Trung Quốc Yêu nước: cả hai đều hoạt động dưới sự giám sát của Mặt trận Thống nhất, cơ quan của Đảng Cộng sản quản lý đời sống tôn giáo của đất nước.

Tài liệu này được công bố vào ngày Giáng sinh trên trang web của Giáo Hội Công Giáo Trung Quốc. Một tài liệu tương tự dành cho các giáo hội Thệ Phản đã được ban hành vào ngày 19 tháng 12.

Bao gồm 5000 ký tự (tương đương với khoảng 3000 từ tiếng Ý), kế hoạch 5 năm 'Công Giáo' không bao giờ đề cập đến Giáo hoàng và Tòa thánh; cũng như thỏa thuận giữa Vatican và Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình được nhắc tên bốn lần; năm lần người ta nhắc lại rằng Công Giáo phải mang 'đặc sắc Trung Quốc 中国特色'. Từ Hán hóa (中国化) chiếm vị trí cao nhất: nó xuất hiện 53 lần.

Kế hoạch là chương trình làm việc nhằm làm cho quá trình Hán hóa sâu sắc hơn, mang tính tư tưởng và hiệu quả hơn: “Cần tăng cường nghiên cứu để đưa ra nền tảng thần học cho việc Hán hóa đạo Công Giáo, không ngừng hoàn thiện hệ thống tư tưởng thần học Hán hóa, xây dựng nền tảng lý luận vững chắc. để Hán hóa đạo Công Giáo, để nó không ngừng thể hiện mang đặc sắc Trung Quốc”.

Những người đã nghiên cứu chính sách tôn giáo của chính phủ Trung Quốc trong nhiều năm không tìm thấy bất cứ đổi mới lớn nào trong cách tiếp cận này: tuy nhiên, điều gây ấn tượng với chúng tôi là sự cứng rắn và cương quyết của ngôn ngữ.

Như thể không hề có sự đối thoại và xích lại gần nhau với Tòa thánh; như thể việc giáo hoàng công nhận tất cả các giám mục Trung Quốc chẳng có ý nghĩa gì; như thể không có thỏa thuận nào giữa Tòa thánh và Trung Quốc mang lại cho thế giới ấn tượng rằng Công Giáo Rôma đã tìm thấy lòng hiếu khách và quyền công dân ở Trung Quốc.

Với tư cách là một nhà thần học, tác giả rất ấn tượng với dự án xây dựng nền tảng thần học cho việc Hán hóa. Những người quan sát hời hợt quá dễ dàng biện minh cho nó và nhầm lẫn thuật ngữ này như một giai đoạn trong tiến trình hội nhập văn hóa hợp pháp của Giáo hội.

Ở đây, không đúng như vậy: ở đây không có tín hữu nào tự do tìm kiếm một cuộc đối thoại đạo đức giữa đức tin Công Giáo và tài sản văn hóa của chính họ. Đúng hơn, đó là sự áp đặt và, bởi một chế độ độc tài, việc thích ứng việc thực hành đức tin với chính sách tôn giáo do các nhà cầm quyền chính trị thiết lập.

Một trăm năm trước, từ ngày 15 tháng 5 đến ngày 12 tháng 6 năm 1924, Công đồng Thượng Hải đã được tổ chức, cuộc họp đầu tiên của tất cả các giám mục Trung Quốc (than ôi, lúc đó vẫn chưa có người Trung Quốc nào trong số đó).

Hội đồng (việc áp dụng thuật ngữ này thật thú vị) được triệu tập bởi đại biểu của Giáo hoàng Celso Costantini. Sau này đã được gửi đến Trung Quốc theo thông điệp Maximun Illud năm 1919, trong đó yêu cầu các cơ quan truyền giáo phải tiến hành theo con đường hội nhập văn hóa.

Một số nhà truyền giáo, trong đó có Bề trên Tổng quyền của PIME Paolo Manna (hiện đã được phong chân phước) đã lên án tính chất ngoại lai của Giáo Hội Công Giáo ở Trung Quốc. Năm 1926, sáu giám mục đầu tiên của Trung Quốc cuối cùng đã được tấn phong, và vài năm sau tại Bắc Kinh, Đức Costantini thành lập một trường dạy nghệ thuật sáng tạo Kitô giáo Trung Quốc.

Vì vậy, quá trình Hán hóa bắt đầu với sự chậm trễ nghiêm trọng. Và trong dịp kỷ niệm 100 năm Công đồng Thượng Hải, cần phải suy ngẫm, về mặt lịch sử và thần học, về những sự kiện này cũng như về những thách thức đối với tương lai đức tin ở Trung Quốc.

Điều chúng ta tin không thể chấp nhận được đó là sự kiểm soát của các cơ quan chính trị đối với các tín hữu Công Giáo - một sự kiểm soát mà họ muốn coi là sự Hán hóa - được biện minh một cách thuận tiện và mơ hồ nhân danh sự hội nhập văn hóa của Tin Mừng.
 
VietCatholic TV
Nhà máy thép lớn nhất Nga bị tấn công, nổ tung. NATO: Ukraine có toàn quyền tấn công trên đất Nga
VietCatholic Media
05:03 26/02/2024


1. Vụ nổ làm rung chuyển nhà máy thép khổng lồ của Nga sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Explosions Rock Massive Russian Steel Plant After Drone Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vụ nổ đã xảy ra tại một nhà sản xuất thép của Nga sau một cuộc tấn công bị nghi ngờ là bằng máy bay không người lái. Đây là vụ hỏa hoạn mới nhất xảy ra tại một cơ sở công nghiệp ở nước này nhân dịp kỷ niệm hai năm ngày nước này xâm lược toàn diện Ukraine.

Đã có sự gia tăng đột biến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong những tháng gần đây nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và quân sự ở Nga, điều mà Mạc Tư Khoa thường đổ lỗi cho Ukraine. Tuy nhiên, Kyiv thường không nhận trách nhiệm ngay lập tức. Người Nga đã sử dụng máy bay không người lái và hỏa tiễn trong các cuộc tấn công diện rộng vào các mục tiêu dân sự của Ukraine.

Igor Artamonov, thống đốc khu vực Lipetsk, cho biết vụ cháy tại nhà máy chính của Novolipetsk Steel, gọi tắt là NLMK, vào sáng thứ Bảy, cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 280 dặm, là do máy bay không người lái gây ra. Nhưng Artamonov không đề cập cụ thể đến Kyiv và nói thêm rằng không có thương vong.

Đoạn phim được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một vụ nổ và ngọn lửa lớn màu cam thắp sáng bầu trời đêm sau khi đám cháy bùng phát vào khoảng 1h40 sáng giờ địa phương.

Nhà máy này là cơ sở sản xuất chính của NLMK và chuyên về các sản phẩm thép dẹt, chiếm 18% tổng sản lượng thép của Nga. NLMK là tài sản quan trọng đối với Vladimir Lisin, tỷ phú người Nga, người Nga giàu thứ ba trong danh sách của Forbes năm ngoái.

Trích dẫn các nguồn tin giấu tên, hãng tin TSN của Ukraine đưa tin rằng nhà máy đã bị Cơ quan An ninh và Tổng cục Tình báo chính của Ukraine nhắm tới, và ngọn lửa đã khiến công nhân phải di tản hoàn toàn.

Tờ báo này cho biết, việc phá hủy địa điểm này, nơi cho đến gần đây vẫn sản xuất nguyên liệu thô cho vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo, sẽ đồng nghĩa với việc nó sẽ không thể hoạt động trong thời gian dài.

Bộ Quốc phòng Nga mà Newsweek đã liên hệ để bình luận, báo cáo rằng người Nga đã bắn hạ hai máy bay không người lái trong khu vực, đồng thời chặn hai chiếc khác ở khu vực Kursk và Tula.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị nghi ngờ của Ukraine đang tấn công các mục tiêu cơ sở hạ tầng quan trọng sâu hơn bên trong nước Nga, với các nhà máy lọc dầu đang trong tình trạng nguy hiểm.

Đầu tháng này, một vụ hỏa hoạn đã bùng phát tại cơ sở Lukoil ở Volgograd, cách biên giới Ukraine 200 dặm, sau một cuộc tấn công nhằm vào nhà sản xuất sản phẩm dầu mỏ lớn nhất ở phía Nam nước Nga.

Vài ngày trước đó, một máy bay không người lái đã gây ra vụ nổ tại nhà máy lọc dầu Nevsky Mazut ở St. Petersburg. Sau khi bị hệ thống hỏa tiễn đất đối không S-400 của Nga bắn trúng, nó bay thêm 20 dặm nữa để tấn công mục tiêu.

Ngoài ra, qua đêm ngày thứ Sáu, Nga đã phóng máy bay không người lái tấn công Shahed-131/136 do Iran sản xuất vào các tỉnh phía nam Ukraine, với ít nhất 12 thiết bị trong số đó bị bắn hạ ở các tỉnh Mykolaiv, Kirovohrad và Odesa.

Mạc Tư Khoa cũng phóng hỏa tiễn Kh-59 từ Biển Azov, Lực lượng phòng vệ miền Nam Ukraine đưa tin trên Telegram. Chính quyền khu vực cho biết lực lượng Nga cũng đã tiến hành 28 cuộc tấn công vào vùng Sumy phía đông bắc Ukraine vào thứ Sáu, nhắm vào 5 cộng đồng và gây ra ít nhất 148 vụ nổ.

2. NATO trao quyền cho Ukraine vượt qua ranh giới đỏ của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Gives Ukraine the Go-Ahead to Cross Putin's Red Line”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng Ukraine có quyền sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tự vệ trước Nga, ngay cả khi điều đó bao gồm cả việc tấn công các mục tiêu trong biên giới Nga.

“Đây là cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine, vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”, ông Stoltenberg nói với các phóng viên báo chí.

“Và theo luật pháp quốc tế, Ukraine có quyền tự vệ. Và điều đó cũng bao gồm các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự hợp pháp, các mục tiêu quân sự của Nga bên ngoài Ukraine. Đó là luật pháp quốc tế và tất nhiên Ukraine có quyền làm điều đó để tự vệ”.

Một quan chức NATO hôm thứ Năm xác nhận với Financial Times rằng Stoltenberg muốn nói rằng quyền tự vệ của Kyiv bao gồm việc tấn công các mục tiêu quân sự của Nga bên ngoài Ukraine.

Putin đã nhiều lần cảnh báo Ukraine không nên sử dụng thiết bị do phương Tây cung cấp để tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, cho rằng làm như vậy có thể có nguy cơ leo thang xung đột. Những cảnh báo ban đầu khiến các đồng minh như Mỹ ngừng cung cấp vũ khí tầm xa cho Kyiv có khả năng tiếp cận Nga, nhưng các đồng minh NATO sau đó đã cung cấp cho Ukraine những vũ khí như vậy.

Ông Putin hồi tháng trước cho biết các nhà điều tra Nga đã phát hiện hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất đã được sử dụng để bắn hạ máy bay vận tải quân sự Ilyushin II-76 khi nó đang ở trên lãnh thổ Nga. Washington đã cung cấp cho Kyiv một số hệ thống phòng không và pháo binh bổ sung để trang bị vũ khí.

Các quan chức Mạc Tư Khoa tuyên bố rằng tất cả mọi người trên chiếc IL-76, bị rơi bên trong vùng Belgorod hôm 24 Tháng Giêng, đều thiệt mạng, trong đó có 65 tù binh chiến tranh Ukraine. Kyiv chưa nhận trách nhiệm về vụ tai nạn và Newsweek không thể xác minh tuyên bố của Nga.

Stoltenberg lưu ý rằng mỗi đồng minh NATO tự quyết định “liệu họ có bất kỳ sự dè dặt nào về những gì họ cung cấp” cho Ukraine hay không trước những cảnh báo của Putin, và nói rằng “các đồng minh khác nhau có chính sách hơi khác nhau về vấn đề này.”

Tổng thư ký NATO cũng nói về nỗ lực chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine, cho rằng “không thể nói chính xác” khi nào máy bay sẽ sẵn sàng chiến đấu.

“Tất cả chúng tôi đều muốn F-16 có mặt ở đó càng sớm càng tốt”, Stoltenberg nói với Radio Liberty. “Tất nhiên, đồng thời, tác dụng của F-16 sẽ mạnh mẽ và tốt hơn khi có nhiều phi công được đào tạo bài bản hơn. Và không chỉ phi công, mà còn cả bảo trì, nhân sự và tất cả các hệ thống hỗ trợ đều phải có sẵn.”

Máy bay phản lực F-16 đã được nhiều thành viên NATO cung cấp cho Ukraine và các chương trình huấn luyện về máy bay hiện đại đang diễn ra ở Mỹ, Anh, Đan Mạch và Rumani.

3. Các nhà hoạt động nhân quyền Nga cảnh báo về nguy cơ tử vong của hàng chục tù nhân chính trị khác

Chỉ vài ngày sau cái chết của thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny tại một nhà tù ở vòng Bắc Cực, các nhà hoạt động nhân quyền và nhà báo đang cảnh báo rằng hàng chục tù nhân chính trị khác có thể có nguy cơ tử vong do bọn cầm quyền cố tình lạm dụng những kẻ bị kết án hình sự trong hệ thống nhà tù Nga để tấn công họ.

Dmitry Muratov, biên tập viên đoạt giải Nobel của tờ Novaya Gazeta, nói với Observer rằng cái chết của Navalny đã gửi đi lời kêu gọi rõ ràng đến thế giới hãy cứu những tù nhân chính trị Nga có thể sẽ chết tiếp theo.

Muratov nói: “Tôi không thể giúp được gì nữa. Nhưng hiện tại có một số người ở đó đang trong tình trạng tồi tệ nhất… Tôi nói thẳng với bạn: chúng ta sắp có thêm nhiều người chết nữa.”

Hôm qua có thông tin thi thể của Navalny đã được bàn giao cho mẹ anh. Phát ngôn nhân của anh, Kira Yarmysh, viết trên nền tảng mạng xã hội X rằng cô không biết liệu chính quyền có cho phép tổ chức tang lễ “theo cách mà gia đình mong muốn và theo cách mà Alexei xứng đáng nhận được hay không”.

4. Vương quốc Anh đã cam kết phân bổ 8,5 triệu bảng Anh tài trợ nhân đạo cho Phong trào Chữ thập đỏ và Quỹ Nhân đạo Ukraine nhân kỷ niệm hai năm cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Ngoại trưởng Vương Quốc Anh Lord David Cameron cho biết: “Người Ukraine đang dũng cảm bảo vệ đất đai của mình trước cuộc xâm lược tàn bạo của Nga, nhưng hai năm chiến tranh vừa qua đã có tác động bi thảm đến hàng triệu người trên khắp Ukraine. Các gia đình bị ly tán, các thị trấn và làng mạc bị tàn phá, cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng bị phá hủy.

Vương quốc Anh sát cánh cùng Ukraine và cam kết hỗ trợ những người Ukraine dễ bị tổn thương nhất đang sống qua nỗi kinh hoàng của cuộc chiến này.”

5. Kyiv cho biết sau khi mất máy bay do thám A-50 tiên tiến, Nga đã hạ cánh nhiều máy bay quân sự

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Grounds Aircraft After Losing Advanced A-50 Spy Plane: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo chính phủ Ukraine, Nga được cho là đã hạ cánh một số máy bay quân sự sau khi một trong những máy bay do thám quý giá của nước này bị bắn rơi hôm thứ Sáu.

Máy bay Beriev A-50, còn được NATO gọi là “Mainstay”, là máy bay phản lực cảnh báo và điều khiển sớm trên không được Nga sử dụng để giúp giám sát hệ thống phòng không của Ukraine. Máy bay thường bay với phi hành đoàn lên tới 15 người và ước tính tiêu tốn hơn 350 triệu Mỹ Kim để sản xuất. Quân đội Nga hiện đang triển khai một phiên bản hiện đại hóa của máy bay, được gọi là A-50U, thay thế hệ thống tương tự của máy bay ban đầu bằng hệ thống kỹ thuật số để theo dõi tín hiệu và phát hiện mục tiêu nhanh hơn.

Hôm thứ Sáu, Không quân Ukraine tuyên bố rằng họ đã bắn hạ một máy bay A-50U trên Biển Azov gần thành phố Primorsko-Akhtarsk, chiếc thứ hai trong số những máy bay do thám được đánh giá cao mà Kyiv đã tuyên bố chịu trách nhiệm phá hủy trong năm nay. Tuy nhiên, bất chấp những tuyên bố đó từ các quan chức Ukraine, các blogger quân sự Nga sau đó tuyên bố rằng chiếc máy bay này đã vô tình bị bắn hạ bởi “hỏa lực thiện chiến”.

Các quan chức chính phủ Nga vẫn chưa bình luận về vấn đề này. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận vào sáng thứ Bảy. Mọi phản hồi nhận được sẽ được thêm vào câu chuyện này trong bản cập nhật.

Trong bản cập nhật hôm thứ Bảy được đăng lên Facebook chính thức của mình, Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là GUR, còn tuyên bố thêm rằng quân đội Nga đã triệu hồi 5 máy bay khác khỏi nhiệm vụ được giao và giữ chúng không hoạt động sau vụ A-50U gần đây nhất. sự mất mát.

“Một dấu hiệu nữa cho sự thành công của hoạt động chung của GUR của Bộ Quốc phòng Ukraine và Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine là lệnh dừng nhiệm vụ của hai máy bay Su-35, cũng như ba chiếc Su. -34 máy bay của Liên bang Nga đang thực hiện nhiệm vụ gần NP Millerovo - một số trong số đó đã lên kế hoạch thực hiện các cuộc không kích gần Avdiivka”, ban giám đốc viết trong bài đăng của mình.

Các máy bay Su-34 được đề cập trong bài viết là những máy bay ném bom siêu thanh hàng đầu của Nga, trong đó quân đội nước này ước tính đã mất khoảng 25 chiếc kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Máy bay Su-35 là chiến đấu cơ dùng để hộ tống Su-34 trong nhiệm vụ

6. Zelenskiy nhận định mục tiêu của Vladimir Putin là 'Tiêu diệt NATO'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Vladimir Putin's Goal Is to 'Destroy NATO': Zelensky”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, mục tiêu cuối cùng của Putin là “tiêu diệt” liên minh quân sự NATO.

“Ông ấy là một người không đủ năng lực và là mối đe dọa cho toàn thế giới,” Zelenskiy nói trong một cuộc phỏng vấn với Bret Baier của Fox News được phát sóng hôm thứ Năm. “Ông ấy sẽ tiêu diệt NATO, đó là mục tiêu của ông ấy.”

Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ chấm dứt một khi “thế giới hiểu” mối đe dọa mà ông Putin đặt ra.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, trong đó NATO đứng vững sau sự bảo vệ của Kyiv trước cuộc xâm lược của Putin. Một số nhà lãnh đạo phương Tây đã cảnh báo rằng liên minh quân sự nên chuẩn bị cho một cuộc xung đột trực tiếp với Nga trong những năm tới, đồng thời dự đoán rằng Điện Cẩm Linh sẽ hướng tới việc tấn công các nước láng giềng vùng Baltic.

NATO đã thực hiện các bước để tăng cường khả năng phòng thủ của mình trong những tháng gần đây, bao gồm việc huy động gần 90.000 quân đến huấn luyện gần biên giới Nga-Thụy Điển. Tuy nhiên, Nga đã cảnh báo chống lại những động thái như vậy và phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi hoạt động huấn luyện quân đội là “có tính chất khiêu khích”.

Hai năm sau cuộc chiến, những nỗ lực của Kyiv nhằm đẩy Nga ra khỏi lãnh thổ của mình phần lớn đã bị đình trệ, khi Mạc Tư Khoa vẫn chiếm gần 1/5 diện tích đất nước. Zelenskiy trước đó đã tuyên bố rằng giao tranh sẽ không thể kết thúc cho đến khi tất cả đất đai, bao gồm cả Bán đảo Crimea, được trả lại cho người Ukraine, trong khi Putin nói rằng các cuộc đàm phán chỉ có thể đạt được sau khi Mạc Tư Khoa đạt được mục tiêu “phi quân sự hóa” và “phi quân sự hóa” Ukraine.

Nói chuyện với Baier, Zelenskiy nói rằng ông không thấy “công bằng khi hỏi người Ukraine khi nào chiến tranh sẽ kết thúc”, đồng thời nói thêm rằng đất nước của ông đang “làm mọi thứ có thể để chiến tranh kết thúc càng sớm càng tốt”.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng câu hỏi đúng phải là: “Khi nào thế giới sẵn sàng ngăn chặn Putin?”

Các nhà lãnh đạo NATO vẫn kiên định ủng hộ Ukraine đi đến cuối cuộc chiến, bao gồm cả Thủ tướng Latvia Evika Silina, người đã nói với Newsweek hôm thứ Tư rằng liên minh quân sự “không thể rơi vào cái bẫy khi bắt đầu tin rằng chúng ta đã thua”.

“Vậy lựa chọn là gì? Bạn sẽ gia nhập Nga chứ?” Silina nói thêm. “Chắc chắn không phải. Vì vậy, hãy thức dậy, đứng dậy khỏi ghế và bắt đầu làm những gì tốt nhất bạn có thể làm cho đất nước và cho chính mình.”

Bình luận của Silina được đưa ra trong bối cảnh viện trợ bổ sung cho Ukraine đang bị đình trệ tại Quốc hội, khi các nhà lập pháp bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về một gói an ninh mới. Zelenskiy nói với Baier hôm thứ Năm rằng Kyiv “rất biết ơn vì mọi việc mà Hoa Kỳ đã làm”, nhưng cảnh báo rằng “mức giá mà chúng tôi đang yêu cầu hỗ trợ hiện nay sẽ thấp hơn mức giá sẽ có trong tương lai nếu chúng tôi thua cuộc.”

“Chúng tôi chỉ muốn sống, để tồn tại,” Zelenskiy nói. “Chúng tôi không có lựa chọn thay thế. Chúng tôi chỉ muốn sống sót. Tôi nghĩ các nghị sĩ chỉ là những người có gia đình, có con cái và tôi nghĩ họ hiểu rằng chúng tôi chỉ đang cố gắng cứu lấy ngôi nhà của mình với những đứa trẻ... Vì vậy, hãy giúp đỡ chúng tôi và hãy ủng hộ. Chúng ta hãy đoàn kết.”

7. David Cameron cảnh báo các đồng minh tại Liên Hiệp Quốc không nên “mệt mỏi” và “thỏa hiệp” về cuộc chiến của Nga ở Ukraine khi ông kêu gọi các nước, trong đó có Mỹ tiếp tục hỗ trợ cho Kyiv.

PA Media đưa tin Ngoại trưởng Anh cho biết thế giới phải “thừa nhận cái giá phải trả của việc bỏ rơi Ukraine” trong bài phát biểu tại New York trước lễ kỷ niệm hai năm ngày Mạc Tư Khoa xâm lược.

Các nước Âu Châu đang chật vật tìm đủ hàng để gửi tới Kyiv, và khoản viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim của Mỹ đang bị đình trệ do những khác biệt chính trị ở Washington.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu, Lord Cameron nói: “Hai năm trôi qua, tôi nhận thấy một số người muốn suy nghĩ lại. Có một cảm giác mệt mỏi. Có những vấn đề khác.

“Một sự thỏa hiệp có vẻ hấp dẫn. Nhưng điều này là sai. Chúng ta phải nhận ra cái giá phải trả của việc bỏ rơi Ukraine.

“Putin đã nói rằng sẽ không có hòa bình cho đến khi đạt được các mục tiêu của Nga. Và trong cuộc phỏng vấn mới nhất, ông ấy cố tình tránh xác nhận rằng ông hài lòng với mảnh đất đã tịch thu được từ Ukraine như hiện tại.”

Ngoại trưởng Anh nói thêm: “Đây không phải là người đang tìm kiếm sự thỏa hiệp. Đúng hơn, đây là một kẻ bắt nạt theo chủ nghĩa tân đế quốc, kẻ tin rằng sức mạnh đó là đúng.”

Lord Cameron cũng tiếp tục kêu gọi các chính trị gia Hoa Kỳ thông qua gói viện trợ trị giá hàng tỷ đô la, bao gồm cả hỗ trợ cho Ukraine, nói với các phóng viên trong chuyến thăm của ông: “Về cơ bản, đây cũng là về an ninh của Hoa Kỳ”.

8. Ukraine, hai năm chìm sâu trong cuộc chiến bảo vệ tổ quốc

Các nhà máy bị phá hủy. Những con đường bị thổi bay thành từng mảnh. Các nhà máy điện ngừng hoạt động. Xuất khẩu thép suy giảm. Một làn sóng người tị nạn rời khỏi đất nước. Ukraine - quốc gia nghèo nhất Âu Châu - đã phải trả giá kinh tế nặng nề cho cuộc chiến kéo dài hai năm chống lại Nga, hầu như diễn ra hoàn toàn trên đất của mình.

Những con số thật rõ ràng. Hơn 7 triệu người - khoảng 1/5 dân số - đã rơi vào cảnh nghèo đói. Mười lăm năm phát triển của con người đã bị mất. Trong năm đầu tiên của cuộc chiến, nền kinh tế suy giảm 30%.

Tuy nhiên, nó có thể còn tồi tệ hơn. Beata Javorcik, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Âu Châu, cho biết 90% doanh nghiệp ở các khu vực Ukraine, nơi không có giao tranh, vẫn đang tiếp tục lo ngại. Lạm phát đã giảm từ mức đỉnh 27% xuống dưới 5%.

Mặc dù vậy, nền kinh tế Ukraine vẫn đang trên bờ vực thẳm. Nước này cần hơn 40 tỷ Mỹ Kim viện trợ phương Tây trong năm nay để cân đối ngân sách và trang bị cho quân đội. Chi phí để tái thiết đất nước trở lại là 486 tỷ Mỹ Kim trong 10 năm - tăng từ mức 411 tỷ Mỹ Kim một năm trước. Antonella Bassani, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới khu vực Âu Châu và Trung Á cho biết: “Hai năm qua đã chứng kiến những đau khổ và mất mát chưa từng có đối với Ukraine và người dân nước này.

9. Sự ủng hộ của Nga dành cho chiến tranh sụp đổ khi xung đột bước vào năm thứ ba

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Support for War Collapses as Conflict Enters Third Year”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cuộc khảo sát của một nhà thăm dò độc lập ở Nga cho thấy sự ủng hộ ở Nga đối với cuộc chiến do Vladimir Putin khởi xướng đã giảm 25% trong 12 tháng qua, trong bối cảnh người dân ngày càng lo lắng về việc huy động quân sắp diễn ra.

Kết quả thăm dò ý kiến cấp nhà nước chính thức ở Nga khẳng định câu trả lời cho câu hỏi về việc ủng hộ chiến tranh đại diện cho tình cảm của người dân. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu Chronicles, được thành lập bởi Aleksei Miniailo, một chính trị gia đối lập người Nga và một nhóm các nhà xã hội học, cho rằng điều này không đúng. Nó nói thêm rằng mọi người trả lời “có” không chỉ vì sự ủng hộ thực sự mà còn là dấu hiệu của lòng trung thành hoặc vì sợ bị đàn áp.

Trong bối cảnh trấn áp những người bất đồng chính kiến kể từ khi Putin bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Chronicles cho biết các cuộc thăm dò của họ xem xét câu trả lời cho một loạt câu hỏi và do đó cung cấp một cái nhìn chính xác hơn về dư luận về cuộc chiến. Newsweek đã gửi email cho Điện Cẩm Linh để bình luận vào thứ Bảy.

Cuộc khảo sát của Chronicles với 1.602 người trả lời trong khoảng thời gian từ 23 đến 29 tháng 1 đã được công bố hôm thứ Bảy nhân kỷ niệm hai năm ngày chiến tranh. Nó phát hiện ra rằng sự ủng hộ “nhất quán” đối với cuộc chiến đã giảm trong 12 tháng qua, từ 22% vào tháng 2 năm 2023 xuống còn 17% hiện nay.

Những người ủng hộ chiến tranh “nhất quán” là những người đồng thời bày tỏ sự ủng hộ xâm lược; không muốn rút quân khỏi Ukraine mà không đạt được mục tiêu chiến tranh của Điện Cẩm Linh; và tin rằng ưu tiên ngân sách nên là lực lượng vũ trang.

Số lượng những người ủng hộ hòa bình “nhất quán” - tức là những người không ủng hộ chiến tranh; muốn rút quân; và nói rằng chi tiêu xã hội, chứ không phải quân sự, phải là ưu tiên ngân sách của Điện Cẩm Linh — gần như không thay đổi so với năm ngoái, ở mức 19% hiện nay so với 20% vào tháng 2 năm 2023. Cuộc thăm dò có sai số 2,44%.

Theo Kyiv, sau hai năm tổn thất nặng nề về quân số, tính đến thứ Bảy, là 409.010 người, Putin được cho là sẽ công bố một làn sóng huy động quân mới sau cuộc bầu cử bắt đầu vào ngày 15 tháng 3.

Hôm thứ Bảy, cảnh sát Nga hôm thứ Bảy đã bắt giữ ít nhất bốn người trong cuộc biểu tình hàng tuần bên ngoài Điện Cẩm Linh bởi vợ của những người lính được huy động yêu cầu người đàn ông của họ trở về nhà. Putin tuyên bố huy động một phần vào tháng 9 năm 2022.

Cuộc khảo sát của Chronicles cho thấy có sự phản đối của người Nga đối với một cuộc huy động khác. Chỉ 17% ủng hộ động thái này và 29% phản đối dự thảo và tin rằng những người đã được huy động nên trở về nước. Hai mươi sáu phần trăm ủng hộ hiện trạng.

Miniailo nói với Newsweek: “Đó là dấu hiệu cho thấy mọi người đã mệt mỏi với chiến tranh như thế nào và họ nhận thức được rằng đi đến đó chẳng mang lại điều gì tốt đẹp”.

Cuộc thăm dò cũng hỏi mọi người rằng họ mong đợi điều gì sẽ xảy ra sau cuộc bầu cử nếu Putin thắng và họ muốn điều gì xảy ra.

Nếu Putin thắng, 72% người Nga dự đoán Điện Cẩm Linh sẽ chi nhiều hơn cho lực lượng vũ trang, nhưng chỉ 49% mong muốn điều này.

Nó cũng cho thấy 83% muốn chính phủ tập trung vào các vấn đề xã hội và kinh tế; 58 phần trăm muốn đình chiến với Kyiv; và 51% muốn khôi phục quan hệ với phương Tây.

Miniailo nói: “Chúng tôi nhận thấy có một khoảng cách rất lớn giữa những gì người Nga muốn và những gì họ mong đợi ở Putin”. Ông nói thêm: “Nó sẽ còn lớn hơn khi họ thấy những gì Putin thực sự đang làm, bởi vì hơn 50% người Nga mong đợi rằng Putin sẽ chuyển sự chú ý hàng đầu của mình sang giải quyết các vấn đề nội bộ của Nga về xã hội và kinh tế”. cái đó.

“Rất khó có khả năng ông ấy sẽ thắng trong cuộc chiến và hơn một nửa số người Nga mong đợi ông ấy sẽ thắng trong cuộc chiến trong vòng một năm,” Miniailo nói, “vì vậy mọi người sẽ càng thất vọng hơn. Điều đó có thể báo hiệu cơ hội cho một số thay đổi ở Nga, mà đối với tôi, đó là cách duy nhất để bảo đảm an ninh ở Âu Châu.”

10. Thất bại ở Ukraine 'sẽ xóa bàn làm lại thế giới', Anh và Ba Lan cảnh báo khi Mỹ đang bế tắc

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Failure in Ukraine ‘will remake the world,’ UK and Poland warn deadlocked US”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Không chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin “sẽ xóa bỏ thế giới như chúng ta biết”, ngoại trưởng Anh và Ba Lan cảnh báo hôm thứ Bảy, đồng thời kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ đang bế tắc về việc tiếp tục cấp kinh phí.

Trong một tuyên bố chung nhằm đánh dấu hai năm kể từ khi Nga xâm lược toàn diện đất nước này, David Cameron và Radosław Sikorski lập luận rằng việc cung cấp thêm tiền mặt cho Ukraine để chi trả cho cuộc chiến của nước này là “vì lợi ích của Mỹ - và tất cả các đồng minh của chúng ta”.

Và họ kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây đừng vượt qua “thử thách lớn nhất của thế hệ chúng ta”.

Lời kêu gọi chung được đưa ra khi các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ tiếp tục ngăn cản một thỏa thuận tài trợ mới cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này, và khi các thủ đô Âu Châu đang cân nhắc các lựa chọn của họ để hạn chế Mạc Tư Khoa trong bối cảnh có dấu hiệu mệt mỏi sau hai năm.

Hai vị: “ Cuộc chiến này là thử thách lớn nhất đối với thế hệ chúng ta”. “Một cuộc xâm lược hoàn toàn vô cớ. Một mối đe dọa trắng trợn đối với an ninh chung của chúng ta. Ví dụ rõ ràng nhất về việc một quốc gia đang cố gắng dập tắt nền độc lập của một quốc gia khác.

“Các đối thủ khác đang theo dõi cách chúng ta phản ứng. Liệu chúng ta có đứng về phía Ukraine không? Liệu chúng ta có đứng vững trước sự xâm lược trắng trợn của Putin không? Hậu quả của sự thất bại sẽ không chỉ được cảm nhận ở Ukraine - chúng sẽ xóa bàn làm lại thế giới như chúng ta đã biết.”

Hai vị khẳng định: “Anh và Liên Hiệp Âu Châu đã cam kết tài trợ nhiều hơn cho Ukraine và chúng tôi tin rằng việc làm điều tương tự là vì lợi ích của Mỹ - và tất cả các đồng minh của chúng tôi -

Hai ngoại trưởng cũng kêu gọi các đồng minh “truy lùng kho dự trữ của chúng ta” để tìm những thiết bị có thể được “nhanh chóng” gửi đến Ukraine và thảo luận về việc huấn luyện về “các hệ thống thay đổi cuộc chơi như chiến đấu cơ F-16”.

Họ cũng thúc đẩy ý tưởng sử dụng tài sản của Nga bị tịch thu sau cuộc xâm lược để giúp tái thiết Ukraine, một đề xuất đã vấp phải sự phản đối ở một số thủ đô Âu Châu.

Họ lập luận: “Về mặt đạo đức, việc trả trước để bồi thường trong tương lai là hợp lý”. “Về mặt kinh tế, hỏa lực tài chính của họ có thể xoay chuyển cục diện cuộc chiến. Chúng tôi sẽ khám phá tất cả các lựa chọn. Nhưng chúng ta và các đồng minh của mình phải hành động nhanh chóng để sử dụng chúng.”
 
TT Zelenskiy tiết lộ thương vong của Ukraine. Cố vấn An ninh Mỹ: Tai hại khi tiếp tục chặn viện trợ
VietCatholic Media
15:29 26/02/2024
1. Zelenskiy đưa ra cái nhìn sâu sắc hiếm có về con số thương vong của phía Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky Gives Rare Insight Into Ukraine's Death Toll”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm Chúa Nhật rằng khoảng 31.000 binh sĩ đã thiệt mạng khi chiến đấu cho Ukraine chống lại Nga. Ông tiết lộ như trên khi Ukraine bước sang năm thứ ba của cuộc chiến toàn diện chống lại Mạc Tư Khoa.

“Mỗi người là một mất mát rất lớn đối với chúng tôi. 31.000 binh sĩ Ukraine đã chết trong cuộc chiến này”, nhà lãnh đạo Ukraine nói trong một tuyên bố hiếm hoi đề cập đến những tổn thất của Kyiv. “Đó là điều rất đau đớn đối với chúng tôi.

“Tôi sẽ không nói có bao nhiêu người Ukraine bị thương vì Nga sẽ có thể biết có bao nhiêu người đã phải rời khỏi chiến trường.”

Số người chết và số người thương vong rất khó xác nhận. Cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều không thường thừa nhận thương vong của mình và các chuyên gia cho rằng cả hai bên đều thổi phồng số liệu về đối thủ của mình.

Vào tháng 8 năm 2022, Tổng Tư Lệnh Valery Zaluzhny, cho biết chỉ dưới 9.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng khi chiến đấu với Nga. Vào tháng 8 năm 2023, các quan chức Mỹ nói với The New York Times rằng khoảng 70.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và có tới 120.000 người bị thương.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết vào cuối năm 2023 rằng Ukraine đã phải hứng chịu 383.000 thương vong kể từ tháng 2 năm 2022, theo truyền thông nhà nước Nga đưa tin. Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết Ukraine đã mất 810 chiến binh trong ngày qua.

Nick Reynolds, nhà nghiên cứu về chiến tranh trên bộ tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Luân Đôn, nói với Newsweek rằng con số này đã bị thổi phồng và quá cao để có thể là con số thương vong thực sự của người Ukraine. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng đây vẫn là một “cuộc chiến rất, rất đau đớn đối với người dân Ukraine”.

Bình luận của nhà lãnh đạo Ukraine được đưa ra khi Kyiv kêu gọi thêm viện trợ quân sự từ các nước phương Tây ủng hộ, bao gồm cả Mỹ, với gói 60 tỷ Mỹ Kim vẫn bị đình trệ tại Quốc hội. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov hôm Chúa Nhật cho biết khoảng một nửa số viện trợ mà phương Tây cam kết dành cho Ukraine không đến đúng thời hạn, đồng thời nói thêm: “Bất cứ khi nào cam kết không đến đúng thời hạn, chúng tôi sẽ mất người, chúng tôi mất lãnh thổ”.

Zelenskiy hôm Chúa Nhật cho biết 180.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến và Nga phải chịu 500.000 thương vong nói chung. Số liệu do quân đội Ukraine công bố hôm Chúa Nhật cho thấy con số thương vong của Nga là 409.820, trong đó có 810 người thương vong trong 24 giờ qua.

Vào cuối Tháng Giêng, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Anh, James Heappey, nói với các nhà lập pháp Anh rằng Nga đã gây ra khoảng 350.000 thương vong ở Ukraine. Heappey cho biết, hàng chục ngàn lính đánh thuê phục vụ trong Nhóm Wagner — nhóm có ảnh hưởng trong các hoạt động chiếm thành phố Bakhmut của Donetsk vào tháng 5 năm 2023 — cũng thiệt mạng và bị thương.

Thương vong và tổn thất đã tăng lên nhiều lần trong suốt hai năm chiến tranh, tương ứng với các trận chiến kéo dài nhằm giành các khu định cư quan trọng. Vào đầu tháng 5 năm 2023, Mỹ ước tính Nga đã phải chịu 100.000 thương vong chỉ trong 5 tháng khi giao tranh gia tăng xung quanh Bakhmut, trong đó có khoảng 20.000 chiến binh thiệt mạng.

Nga phát động cuộc tấn công vào thành phố chiến lược Avdiivka của Donetsk vào ngày 10/10/2023, bắt đầu trận chiến cam go kéo dài hơn 4 tháng cho đến khi lực lượng Ukraine rút khỏi thành phố vào ngày 17/2/2024.

Trong thời gian này, lực lượng Nga đã mất hơn 47.000 quân, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bao trùm Avdiivka, cho biết hồi đầu tháng.

Trong số này, khoảng 17.000 binh sĩ đã thiệt mạng, phát ngôn nhân của Tavria Dmytro Lykhovii sau đó cho biết.

Kurt Volker, cựu đại sứ Mỹ tại NATO và hiện là thành viên nổi tiếng của Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, trước đây đã nói với Newsweek rằng Mạc Tư Khoa “đã phải chịu tổn thất nặng nề để chiếm được Avdiivka”.

2. Truyền hình Nga nói viện trợ Ukraine bị đình trệ mang lại cho Mạc Tư Khoa một 'cơ hội hiếm hoi'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian TV Says Stalled Ukraine Aid Gives Moscow a 'Window of Opportunity'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà phân tích chính trị ủng hộ Điện Cẩm Linh cho biết trong một chương trình phát sóng gần đây trên đài truyền hình nhà nước Nga rằng viện trợ cho Kyiv bị đình trệ đã mang lại cho lực lượng Mạc Tư Khoa một “cơ hội” trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Nhà phân tích Alexei Naumov thuộc Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga đưa ra nhận xét này trong cuộc thảo luận về một chương trình chính trị được phát sóng trên kênh HTB do Điện Cẩm Linh điều hành.

Hoa Kỳ vẫn là nước ủng hộ lớn nhất cho Kyiv trong cuộc chiến do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022, nhưng một số nhà lập pháp đã phản đối việc cung cấp thêm viện trợ. Mặc dù Thượng viện đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95,34 tỷ Mỹ Kim vào đầu tháng này, bao gồm 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, nhưng gói này có thể sẽ gặp nhiều phản đối hơn tại Hạ viện.

Theo Naumov, lực lượng Nga ở Ukraine nên tận dụng nguồn viện trợ đang suy yếu bằng cách gây áp lực buộc Kyiv phải đầu hàng.

Trong khi thảo luận về thành công gần đây của Nga tại thành phố Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk, Naumov lưu ý rằng các quan chức Điện Cẩm Linh đã tuyên bố - dù không có bằng chứng - rằng cuộc xung đột thực chất là một cuộc chiến hỗn hợp chống lại NATO trên lãnh thổ Ukraine.

“Chúng ta nên hiểu rằng đối với Quân đội Nga, đây là tình huống tốt nhất kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt”, Naumov nói, sử dụng cụm từ “hoạt động quân sự đặc biệt” mà Điện Cẩm Linh ưa thích cho cuộc chiến.

Anh nói tiếp: “Tại sao? Bởi Ukraine đang rút lui, không có tiền, việc huy động gặp khó khăn. Vậy cánh cửa cơ hội này sẽ được tận dụng như thế nào? Chiến thuật của Nga là gì?

“ Tôi nghĩ nó như sau: Đồng thời với những thành công quân sự của chúng ta, chúng ta nghe thấy tổng thống của chúng ta lặp đi lặp lại: 'Chúng tôi sẵn sàng giải quyết xung đột.' Hiện tại, mục tiêu là buộc người Ukraine hiểu rằng kháng cự là vô ích và hãy bàn giao mọi thứ một cách hòa bình”.

Một vị khách khác, nhà khoa học chính trị Gevorg Mirzayan, không đồng tình với Naumov ở điểm cuối cùng, cho rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ không bao giờ đầu hàng một cách hòa bình.

“Chỉ có thể chiếm được nó bằng vũ lực,” Mirzayan nói về Ukraine, theo bản dịch của Davis.

Cuối tuần trước, Nga tuyên bố đã nắm toàn quyền kiểm soát Avdiivka sau khi quân đội Ukraine rút khỏi thành phố. Sự thất thủ của Avdiivka được coi là chiến thắng lớn nhất của Nga kể từ khi chiếm Bakhmut vào tháng 5 năm 2023.

Mặc dù Putin chúc mừng chiến thắng của quân đội nhưng ông cũng cho biết thành công của chiến dịch ở Avdiivka “cần được tiếp tục phát huy”.

3. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nói với NBC News rằng để Ukraine giành lại lãnh thổ bị Nga xâm lược, Hoa Kỳ cần cung cấp gói viện trợ đã được thông qua bởi cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng lớn tại Thượng viện.

Phát biểu trên chương trình Gặp gỡ báo chí, ông nói:

Tất nhiên, Ukraine có thể thắng. Tất nhiên, Ukraine đã thành công về mặt quân sự với một trong những mục tiêu sâu sắc nhất mà họ có, đó là giữ cho đất nước không rơi vào tay Nga. Ukraine đã làm được điều đó rồi. Và Ukraine có thể tiến xa hơn trong việc chiếm lại lãnh thổ mà Nga đã xâm lược, bảo đảm Nga sẽ thất bại và bảo đảm Ukraine sẽ thắng thế.

Nhưng Ukraine chỉ có thể làm được như vậy nếu nước này có những công cụ cần thiết. Và đó là lý do tại sao Hoa Kỳ cần cung cấp gói viện trợ đã được thông qua sau cuộc bỏ phiếu lớn của lưỡng đảng tại Thượng viện. Hạ viện cần phải đẩy mạnh và thông qua dự luật đó.

Vâng, nó liên quan đến số học cơ bản. Chúng tôi cần tiền để có thể cung cấp vũ khí cho Ukraine. Chúng tôi không có tiền. Chỉ có Quốc hội mới có thể cung cấp tiền. Đó là sự thật. Và đó là lý do tại sao việc Quốc hội thông qua dự luật này lại rất cấp bách.

Và đó là lý do tại sao điều này cuối cùng lại dẫn đến một quyết định đơn giản từ một người, là Chủ tịch Hạ viện Johnson. Nếu có một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, quyết định này sẽ được thông qua trên cơ sở lưỡng đảng. Vì vậy, Chủ tịch Johnson cần phải quyết định xem liệu ông có cho phép cuộc bỏ phiếu đó được tiến hành hay không?

Nếu làm vậy, Ukraine sẽ có được thứ mình cần. Nếu không, Hoa Kỳ sẽ không có đủ nguồn lực cần thiết để cung cấp cho Ukraine các loại công cụ và năng lực mà nước này cần. Đó là lý do tại sao điều này xảy ra.

4. Đánh vào tự ái: Orbán của Hung Gia Lợi gật đầu với đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán đã ngăn cản nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển trong một thời gian dài.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson phải thực hiện bước xuống thang cuối cùng đi kèm với một số chiến đấu cơ phản lực để làm tan băng nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi.

Ban đầu, chính phủ Thụy Điển cho biết họ không có ý định đến Budapest trước khi cuộc bỏ phiếu của NATO diễn ra. Tuy nhiên, thủ tướng Thụy Điển đã phải nuốt niềm tự hào của mình và thực hiện chuyến hành hương tới thủ đô Hung Gia Lợi vào thứ Sáu.

Orbán hài lòng cho biết trong cuộc họp báo chung với Kristersson: “Một thỏa thuận về năng lực quốc phòng và quân sự giúp xây dựng lại niềm tin giữa hai nước,” là cần thiết để phá vỡ thế bế tắc.

Quốc hội Hung Gia Lợi dự kiến phê chuẩn tư cách thành viên liên minh của Thụy Điển vào thứ Hai.

Điều đó đánh dấu sự kết thúc của 21 tháng trì hoãn và đàm phán khiến hầu hết các nước phương Tây kiệt sức và bối rối về chiến thuật chia rẽ của Budapest với các đồng minh mà họ lẽ ra phải kề vai sát cánh chiến đấu và hy sinh trong trường hợp chiến tranh.

Kristersson nói: “Chúng tôi không đồng ý về mọi thứ, nhưng chúng tôi đồng ý rằng chúng tôi nên làm việc tích cực hơn cùng nhau khi có điểm chung”. “Chúng ta đều là thành viên của Liên Hiệp Âu Châu và chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ là đồng minh của NATO.”

Nhắc lại với Kristerssson rằng hai nước không phải lúc nào cũng thống nhất về mọi vấn đề, Orbán nói thêm: “Nhưng ít nhất chúng ta có sự tin tưởng hợp tác lẫn nhau, đó là cơ sở để bảo đảm an ninh của nhau, vì vậy đó là lý do tại sao phải mất một thời gian,” trước khi nhấn mạnh: “Không phải Hung Gia Lợi làm chúng ta thay đổi quyết định.”

Làm ngọt ngào thỏa thuận này là một thỏa thuận quốc phòng mới của Thụy Điển-Hung Gia Lợi, theo đó Budapest được phép mua 4 máy bay Gripen C mới do Thụy Điển sản xuất và gia hạn thỏa thuận về hỗ trợ và hậu cần cho các chiến đấu cơ Gripen hiện có của họ - chiếm toàn bộ lực lượng không quân nhỏ của Hung Gia Lợi - thêm 10 năm nữa.

Orbán đã thất hứa không biến Hung Gia Lợi thành quốc gia cuối cùng trong nỗ lực gia nhập của Thụy Điển, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ - một bên gặp khó khăn tương tự trong việc giải quyết các yêu cầu từ sức mạnh quân sự trung lập truyền thống của Scandinavia - đã chấp thuận nỗ lực gia nhập của Stockholm vào tháng Giêng.

Một lý do quan trọng cho sự chậm trễ là sự khó chịu của Orbán khi Thụy Điển đang dẫn đầu cáo buộc ở Liên Hiệp Âu Châu chống lại việc chính phủ của ông vi phạm pháp quyền và các quy tắc dân chủ của khối. Ông mô tả các mối quan hệ gần đây là “chết tiệt”.

Jakop Dalunde, một thành viên Thụy Điển của Nghị viện Âu Châu, cho biết: “Thụy Điển trong lịch sử là quốc gia kiên quyết bảo vệ nền pháp quyền, tính minh bạch, quy trình tố tụng hợp pháp, tòa án độc lập, phương tiện truyền thông độc lập và nhân quyền”.

“Tôi có thể tưởng tượng rằng đó là lý do” khiến Hung Gia Lợi trì hoãn kéo dài việc Thụy Điển trở thành thành viên NATO. Dalunde, trước đây là thành viên ủy ban quốc phòng của quốc hội Thụy Điển, người có liên quan đến quan hệ Thụy Điển-NATO, nói thêm.

Zoltán Kovács, Bộ trưởng Ngoại giao công chúng của Orbán, cho biết năm ngoái rằng có “rất nhiều bất bình cần được giải quyết” giữa Hung Gia Lợi và Thụy Điển. Ông nói, các đại diện Thụy Điển “đã nhiều lần muốn tấn công Hung Gia Lợi thông qua các biện pháp ngoại giao, sử dụng ảnh hưởng chính trị của họ để làm tổn hại đến lợi ích của Hung Gia Lợi,” đề cập đến những lời chỉ trích của Thụy Điển về việc Orbán xói mòn chế độ pháp quyền.

Mỹ là một trong những đồng minh mạnh mẽ nhất đang thúc ép Orbán phải nhượng bộ. “Đây không phải là lúc để chơi game. Hung Gia Lợi đã cam kết sẽ hành động. Chúng tôi mong họ làm như vậy”, Đại sứ Mỹ tại Hung Gia Lợi David Pressman nói với POLITICO hồi đầu tháng này.

5. Tổng tư lệnh Ukraine, Oleksandr Syrskyi, đã đi thị sát các vị trí chiến đấu ở tiền tuyến cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Rustan Umerov hôm Chúa Nhật

Tướng Syrskyi cho biết trong một bản cập nhật trên Telegram rằng họ đã nghe tin từ quân đội tiền tuyến và “phân tích kỹ lưỡng” tình hình chiến trường trong chuyến thăm của họ. Ông không nói rõ chính xác ông và Umerov đã đi đâu, nhưng nói rằng “tình hình rất khó khăn” đối với quân Ukraine và “cần được kiểm soát liên tục” dọc theo nhiều đoạn của mặt trận.

Ukraine đã phải chịu những thất bại trên chiến trường, mất thành phố chiến lược phía đông Avdiivka sau những trận chiến căng thẳng trong tháng này, và viện trợ quân sự cho Kyiv đang bị treo lơ lửng tại Quốc hội Hoa Kỳ.

Tướng Syrskyi hồi đầu tháng này đã thay thế chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine, Valerii Zaluzhny, trong cuộc cải tổ quan trọng nhất trong giới lãnh đạo cao cấp kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện, sau khi một cuộc phản công được mong đợi từ lâu vào mùa hè năm ngoái đã không tạo ra được những đột phá lớn. Nga vẫn kiểm soát khoảng một phần tư đất nước.

Các cuộc pháo kích và tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm Chúa Nhật tiếp tục tấn công miền nam và miền đông Ukraine, khi các quan chức địa phương Ukraine báo cáo rằng ít nhất hai thường dân đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương ở các tỉnh Zaporizhzhia và Kherson.

6. Đồng minh của Putin đe dọa 'hủy diệt' Ba Lan: 'Chúng tôi thậm chí sẽ không đắn đo'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Threatens to 'Destroy' Poland: 'We Won't Even Think Twice'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov, đã cảnh báo rằng Nga đang sẵn sàng “tiêu diệt” Ba Lan khi căng thẳng giữa Mạc Tư Khoa và các nước láng giềng Âu Châu tiếp tục gia tăng trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Solovyov, một đồng minh thân cận của Putin và là người dẫn chương trình truyền hình nhà nước nổi tiếng, đã đề xuất trong một buổi phát sóng gần đây rằng các quốc gia Âu Châu sẽ không “hiểu” được sự thống trị của Nga trên lục địa cho đến khi có quyết định “đập nát mặt Âu Châu”. theo một đoạn clip dịch được chia sẻ hôm thứ Sáu bởi cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko với X,.

Sau khi thề rằng Nga sẽ không bao giờ “rời đi” hay “đàm phán” với Âu Châu, Solovyov chuyển sự chú ý sang Ba Lan, một quốc gia thành viên NATO có vị trí chiến lược gần đây đã tăng cường phòng thủ để chuẩn bị cho khả năng cuộc chiến của Nga ở Ukraine có thể mở rộng. Solovyov khẳng định rằng trong khi Nga cảm thấy “có lỗi” với “những người anh em” của mình ở Ukraine, Mạc Tư Khoa sẽ không ngần ngại xóa sổ các thành phố của Ba Lan “ngay lập tức”.

“Người Ba Lan có muốn là người tiếp theo không? Họ không phải là người Ukraine”, Solovyov nói, theo bản dịch của Gerashchenko. “Chúng tôi sẽ không đối xử với họ như anh em. Chúng ta sẽ tiêu diệt đẫm máu tất cả những thành phố đó ngay lập tức mà không cần sử dụng quân bộ. Chúng tôi cảm thấy tiếc cho Ukraine, nhưng ở đó chúng tôi sẽ chiến đấu như người Mỹ ở Iraq.

“Đơn giản là tôi không chắc chắn về các cuộc tấn công hạt nhân, nhưng với các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và không kích, tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ tiêu diệt chúng một cách kinh hoàng”, ông nói tiếp. “Và chúng tôi thậm chí sẽ không nghĩ tới lần thứ hai.”

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Władysław Kosiniak-Kamysz cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ Super Express hồi đầu tháng rằng Ba Lan sẵn sàng tự vệ trước sự xâm lược của quân đội Nga trong “mọi tình huống”.

“Tôi nghĩ tất cả các kịch bản đều có thể xảy ra và tôi rất coi trọng những kịch bản tồi tệ nhất,” Kosiniak-Kamysz nói, theo bản dịch từ Ukrainska Pravda. “Đó là vai trò của bộ trưởng quốc phòng trong hoàn cảnh hiện tại của chúng ta…Chúng ta phải chuẩn bị cho mọi thứ.”

Căng thẳng giữa Mạc Tư Khoa và Warsaw có thể đã gia tăng vào đầu tháng này khi NATO tuyên bố đang lên kế hoạch mở một trung tâm huấn luyện chung với Ukraine ở Bydgoszcz, Ba Lan.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng trung tâm mới sẽ cung cấp “khuôn khổ” cho quân đội Ukraine “huấn luyện cùng với quân đội đồng minh NATO”.

Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Putin, đã trả lời diễn biến này trong một tuyên bố gửi qua email cho Newsweek, nói rằng “những hành động như vậy của NATO không thúc đẩy an ninh trên lục địa” mà thay vào đó “làm gia tăng căng thẳng”.

Solovyov nổi tiếng với việc đưa ra những tuyên bố cường điệu, đặc biệt kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Ông đã nhiều lần đề nghị rằng Mạc Tư Khoa nên tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân vào các quốc gia ủng hộ Ukraine và tuyên bố rằng các nước NATO đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công hạt nhân. “cuộc chiến lớn” với Nga.

7. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hôm Chúa Nhật rằng các lực lượng Nga đã chiếm được vị trí thuận lợi hơn gần Avdiivka của Ukraine và đã đẩy lùi 7 cuộc phản công của Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết lực lượng Nga đã tiến xa hơn về phía tây sau khi nắm quyền kiểm soát Avdiivka.

Konashenkov nói quân Nga đã đẩy lùi lực lượng Ukraine gần Klishchiivka, Dyleyevka và Kurdiumivka ở khu vực Donetsk và chiếm các vị trí tốt hơn gần Avdiivka, là thị trấn đã rơi vào tay Nga hồi đầu tháng này.

Konashenkov nói:

Trên hướng Donetsk, các đơn vị thuộc Cụm quân miền Nam đã cải thiện tình hình dọc chiến tuyến và đánh bại các đội hình của các lữ đoàn cơ giới số 22, 28 và 92 của Lực lượng vũ trang Ukraine tại các khu định cư Klishchiivka, Dyleevka và Kurdiumivka.

Trên hướng Avdiivka, các đơn vị của Nhóm lực lượng trung tâm đã chiếm giữ các tuyến và vị trí thuận lợi hơn, đồng thời đánh bại nhân lực và trang thiết bị của Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân của Lực lượng vũ trang Ukraine và Lữ đoàn phòng không số 107.

Konashenkov này cho biết quân đội Nga đã đẩy lùi 7 cuộc phản công của Ukraine trong khu vực, và tổng cộng 77 máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 26 Tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã bác bỏ các tường thuật của Konashenkov.

8. Đám đông lớn tập trung tại Quảng trường Trafalgar để phản đối việc Nga xâm lược Ukraine vào ngày kỷ niệm hai năm cuộc xâm lược của Putin

Những người biểu tình vẫy cờ Ukraine, hô vang “Nga là một quốc gia khủng bố” và hát theo những bài quốc ca Ukraine phát từ loa phóng thanh.

Một người biểu tình đã rời Ukraine cách đây ba năm cho biết anh lo sợ cho sự an toàn của anh trai mình ở Kyiv vì các biện pháp trừng phạt đối với Nga không có hiệu quả.

Mykola, 29 tuổi, nói: “Ukraine rất cần vũ khí. Chúng tôi rất cần sự giúp đỡ.”

Anh nói thêm: “Anh trai tôi sống ở Kyiv và Kyiv về cơ bản đang bị tấn công bằng hỏa tiễn mỗi ngày”.

Anh nói rằng anh “rất biết ơn” vì sự hỗ trợ mà các cường quốc quốc tế dành cho Ukraine nhưng nói thêm rằng “vẫn còn cần phải cải thiện”.

9. Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Zelenskiy, hôm nay nói rằng Nga có thể được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình nếu Điện Cẩm Linh “muốn thực sự chấm dứt cuộc chiến này”.

Yermak gợi ý rằng một cuộc họp trong tương lai ở Thụy Sĩ để thảo luận về một thỏa thuận hòa bình có thể có sự tham gia của Nga vào một thời điểm nào đó.

Có thể có trường hợp chúng ta cùng nhau mời đại diện của Liên bang Nga, nơi họ sẽ được trình bày về kế hoạch trong trường hợp bất kỳ ai đại diện cho quốc gia xâm lược vào thời điểm đó muốn thực sự chấm dứt cuộc chiến này và trở lại hòa bình chính đáng.

Ukraine khẳng định rằng việc rút hoàn toàn quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine là điều kiện bắt buộc trước khi bất kỳ cuộc đàm phán nào có thể bắt đầu.

Nga trước đây đã coi các đề xuất hòa bình của Ukraine là “vô lý”.
 
Giáo Hội Công Giáo Ukraine kỷ niệm 2 năm cuộc xâm lược do Putin phát động: Xin đừng quên Ukraine
VietCatholic Media
17:02 26/02/2024

1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Ba tuần 2 Mùa Chay

THỨ BA 27/2/2024

Isaia 1:10, 16-20

Thánh Vịnh 49(50):8-9, 16-17, 21, 23

Mt 23:1-12

“Tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm” Mt 23:3

Thật khó chịu khi ai đó nói một đằng nhưng lại làm một nẻo. “Đạo đức giả!” chúng ta nói. Thật là khó chịu đối với các Kitô Hữu, những người mà chúng ta hy vọng sẽ giống Chúa Giêsu hoàn toàn.

Chúng ta phải làm gì để đáp lại? Chúa Giêsu làm gì?

Đầu tiên, Ngài nêu vấn đề một cách rõ ràng, nhưng sau đó Chúa Giêsu mời gọi người nghe Ngài đừng quan tâm đến thói đạo đức giả của người khác mà là đến thói đạo đức giả của chính họ. Họ và chúng ta phải khiêm tốn. Chúa Giêsu đang ám chỉ rằng, trên thực tế, tất cả chúng ta đều là những kẻ đạo đức giả, ngay cả theo những cách ít được chú ý hơn.

Với tư cách là thành viên của Giáo hội - Thân thể Chúa Kitô, gia đình của Thiên Chúa - chúng ta đang cố gắng bằng những con đường chập chững để đạt được vận mệnh vĩnh cửu của mình. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều thất bại trên đường đi, cho dù đó là tâm trạng tồi tệ, những lời nhận xét gay gắt, những lời nói dối trắng trợn và đôi khi còn tệ hơn rất nhiều. Không chỉ vậy, chúng ta còn tích cực mời thêm nhiều kẻ đạo đức giả tham gia cùng chúng ta trong cuộc hành trình này.

Chúng ta tạo nên một gia đình khá rối loạn chức năng! Tuy nhiên, có vẻ như đây hoàn toàn là kế hoạch bí ẩn của Chúa: rằng chúng ta sẽ phải kề vai sát cánh với những con người đáng yêu và những con người gai góc như một phần trong hành trình cứu rỗi của chúng ta. Và chính chúng ta cũng ở ngay đó, vừa đáng yêu vừa gai góc. Lạy Chúa, xin ban cho con lòng khiêm nhường để nhìn thấy và thú nhận tội lỗi của mình trước khi nhìn thấy tội lỗi của người khác, để cùng nhau chúng con có thể đạt đến sự sống đời đời với Chúa. Amen.

2. Đức Thánh Cha bị sốt nhẹ, nên các cuộc tiếp kiến bị hủy bỏ

Sáng 24 tháng Hai năm 2024, Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô bị sốt nhẹ, nên các cuộc tiếp kiến của ngài bị hủy bỏ.

Trong những ngày qua, từ 18 đến 23 tháng Hai, Đức Thánh Cha đã tĩnh tâm riêng, giống như các vị lãnh đạo khác trong giáo triều.

Sáng thứ Bảy, ngày 24 tháng Hai, lẽ ra Đức Thánh Cha sẽ tiếp các nhân vật khác nhau, đặc biệt có các phó tế của Giáo phận Roma, chuẩn bị thụ phong linh mục.

Huấn dụ cho các phó tế Roma

Tuy không tiếp bình thường, nhưng bài huấn dụ của Đức Thánh Cha vẫn được chuyển cho các thầy, trong đó ngài nhắn nhủ thầy hãy sống trọn lời tuyên thệ thi hành sứ vụ linh mục như “những cộng tác viên trung thành của hàng Giám mục, trong việc phục vụ dân Chúa, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh.”

Theo thông lệ, lễ truyền chức cho các linh mục của Giáo phận Roma được cử hành vào Chúa nhật thứ IV sau Phục sinh, Chúa nhật Chúa Chiên Lành.

Trước hết, như những cộng tác viên trung thành: Đức Thánh Cha cảnh giác các linh mục tương lai đừng nghĩ rằng một khi trở thành mục tử trong dân Chúa là đến giờ mình nắm trong tay tình thế, đích thân thực hiện điều mình mong ước từ lâu nay, xếp đặt các tình trạng theo kiểu và ý tưởng của mình. Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng: “Trước tiên, Mẹ Giáo hội không yêu cầu trở thành người lãnh đạo, nhưng là những cộng tác viên, nghĩa là cùng cộng tác, vì Giáo hội là một mầu nhiệm hiệp thông. Và linh mục là chứng nhân về tình hiệp thông ấy. Điều này bao hàm tình huynh đệ, lòng trung thành và sự ngoan ngoãn. Tóm lại, linh mục là những người “đồng ca” chứ không phải ‘đơn ca’; là người anh em trong hàng linh mục, linh mục cho tất cả mọi người, chứ không cho nhóm của mình; thừa tác viên ở trong tình trạng huấn luyện trường kỳ, không bao giờ nghĩ rằng mình tự lập và tự túc”.

Khía cạnh thứ hai là phục vụ dân Chúa. Về điểm này, Đức Thánh Cha nhắc nhở các phó tế rằng: “Sứ mạng phục vụ, theo nguyên ngữ của từ Diaconato, không biến mất với chức linh mục; trái lại dựa trên căn bản đó: “Các thầy sẽ là linh mục để phục vụ, trở nên đồng hình dạng với Chúa Kitô, Đấng đã đến không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống mình” (Xc Mc 10,45).

Sau cùng là “dưới hướng dẫn của Chúa Thánh Linh”. Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng: “Nếu cuộc sống các thầy, như các tông đồ xưa kia, được hướng về Chúa và bởi Chúa, thì các thầy sẽ thực sự là “những người của Chúa”. Chẳng vậy, khi cậy dựa vào sức riêng của mình, ta có nguy cơ lâm vào tình trạng với một nắm ruồi trong tay. Cuộc sống dưới sự hướng dẫn của Thánh Linh có nghĩa là như lúc xức dầu khi chịu chức, để đến một sự “xức dầu” hằng ngày. Chúa Giêsu đổ tràn trên chúng ta sự xức dầu của Chúa Thánh Linh, khi chúng ta ở trước sự hiện diện của Chúa, khi chúng ta thờ lạy, và thân mật với Lời Chúa. Ở với Chúa, ở lại với Chúa (Xc Ga 15), và chúng ta cũng được phép chuyển cầu với Chúa cho Dân Thánh của Thiên Chúa, cho nhân loại, cho những người ta gặp hằng ngày. Như thế, một con tim kín múc niềm vui từ Chúa và phong phú hóa bằng kinh nguyện những tương quan, sẽ không quên mất vẻ đẹp không phai tàn của đời linh mục”.

3. Đức Tổng Giám Mục Trưởng Shevchuk xin mọi người “đừng quên Ukraine”

Nhân dịp kỷ niệm hai năm Nga xâm chiếm Ukraine, ngày 24 tháng Hai, Đức Tổng Giám Mục Trưởng Sviatoslav Shevchuk, Giáo chủ Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, bày tỏ lòng biết ơn vì sự trợ giúp và liên đới, đồng thời kêu gọi “xin đừng quên chúng tôi! Vì tình liên đới cứu mạng sống”.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican nhân dịp này, Đức Tổng Giám Mục Trưởng nói đến lòng khao khát hòa bình của nhân dân Ukraine, lòng khao khát kèm theo kinh nguyện hằng ngày, như những còi báo động hầu như hằng ngày và những vụ nổ tàn phá đất nước.

Đức Tổng Giám Mục nói: “Thật ra, trong hai năm qua có cuộc chiến tranh xâm lăng ở mức độ rộng lớn, nhưng trong thực tế, chiến tranh đã bắt đầu từ mười năm rồi, (năm 2014) và Giáo cộng đoàn tôi đã phát triển một nền mục vụ mà tôi có thể gọi là “mục vụ tang tóc”, vì chúng tôi phải đồng hành với những người khóc, những người đau khổ, dân chúng sống trong tang tóc vì mất những người thân, mất gia cư, môi trường sinh sống của họ. Đó là một thách đố vì làm mục vụ cho những người hạnh phúc thì thật là dễ, (..) nhưng trong bối cảnh chiến tranh, chúng tôi phải đương đầu với một thách đố hoàn toàn khác: hằng ngày chúng tôi sống thảm trạng tàn phá đất nước, thành thị chúng tôi, hằng ngày chúng tôi nhìn tận mắt chết chóc, và rất tiếc là chúng tôi chưa có viễn tượng đến bao giờ tình trạng này sẽ chấm dứt. Vì thế, chúng tôi phải đương đầu với một tình trạng đau khổ sâu đậm của nhân dân chúng tôi và nhiều khi, chúng tôi cảm thấy bất lực trước tất cả những điều đó.”

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói thêm rằng: “Nhiều khi chúng tôi dành ưu tiên cho sự hiện diện, hơn là làm cái gì: hiện diện cạnh những người đang khóc, tìm cách giúp họ thấy rằng Thiên Chúa ở với chúng ta. Tìm ra những lời thích hợp cho bà mẹ đang khóc thương cái chết của con bà, tìm ra những lời để đến gần một người trẻ bị mất chân, mất tay, và không biết làm sao để sống, hoặc một đứa trẻ đã thấy cái chết của mẹ. Bạn có thể nói vì với một đứa trẻ không biết làm sao đương đầu không những với những tương quan với người khác, nhưng cả với chính mình. Thứ mục vụ tang tóc này là một thách đố, nhưng cũng là một hy vọng, vì chúng ta thấy rằng đức tin Kitô kêu gọi chúng ta hãy mang hy vọng phục sinh giữa tang tóc của con người. Đó là bối cảnh cuộc sống chúng tôi, của Giáo hội và việc loan báo Tin mừng trong thảm kịch chiến tranh tại Ukraine này”.

Vấn đề di cư và gia đình

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Tổng Giám Mục Giáo chủ Công Giáo Ukraine Đông phương, cũng nhắc đến hiện tượng di cư ồ ạt: người ta ước lượng có 14 triệu người Ukraine phải bỏ gia cư di tản, phần lớn trong nội địa, nhất là từ miền đông, nơi có chiến tranh và có những vùng bị Nga xâm lược, để di chuyển tới miền trung và miền tây của Ukraine. Rồi có gần sáu triệu người Ukraine di cư ra nước ngoài. Có một số đã trở về, nhưng những người khác tiếp tục đi tới các nước khác. Điều này có nghĩa là nhiều gia đình bị chia cách vì những người nam không thể rời khỏi Ukraine. Phần lớn, tức là 80% những người Ukraine tị nạn chiến tranh ở Âu châu là thiếu nữ và con cái họ. Đó là một đại thảm trạng chia cách.

Thống kê chính thức cho biết trong năm ngoái (2023) tại Ukraine chỉ có hơn 170.000 đôi hôn phối, một con số thấp nhất trong lịch sử đất nước từ khi được độc lập. Trước đây, trong một số năm có tới 600.000 đôi hôn nhân mới. Nhưng có thống kê khác làm cho chúng tôi lo sợ: không những số hôn nhân ít ỏi, nhưng cũng có tới 120.000 vụ ly dị. Đương đầu với tình trạng này, chính phủ Ukraine ngày nay đề nghị hôn phối có thể ghi danh trong một ngày, nghĩa là người ta có thể làm đơn trên mạng và trong một ngày có thể ghi danh hôn phối dân sự của họ với chính phủ. Điều này một đàng, dường như giúp cho việc ghi danh kết hôn dễ dàng, nhưng đàng khác, nó coi nhẹ chính ý niệm gia đình. Nếu người ta thể ghi danh kết hôn trong một ngày, thì có nghĩa là ngày hôm sau họ cũng có thể ly dị, và điều quan trọng bị coi nhẹ, không có sự dấn thân sâu xa, nghiêm chỉnh và trách nhiệm”.

4. Cộng đồng Công Giáo Ukraine ở Anh kỷ niệm 2 năm cuộc xâm lược của Putin

Đức Giám Mục Kenneth Nowakowski, lãnh đạo cộng đồng Công Giáo Ukraine ở Anh, nói với cộng đoàn rằng người Ukraine “không muốn từ bỏ hy vọng”, khi buổi lễ cầu nguyện đánh dấu kỷ niệm hai năm ngày Nga xâm lược.

Người Ukraine rất kiên cường và bất kỳ ai đã đến Ukraine trong hai năm qua đều có thể chứng thực sự kiên cường của người dân Ukraine và tinh thần cao độ của họ.

Đề cập đến 528 thiên thần bằng giấy treo trên ban công của Nhà thờ Công Giáo Ukraine ở trung tâm Luân Đôn, Đức Giám Mục Nowakowski đã nói:

Những thiên thần giấy này là sự tưởng nhớ về những cuộc đời trẻ thơ và những gia đình đang đau buồn.

Mỗi thiên thần tượng trưng cho một đứa trẻ Ukraine thiệt mạng trong chiến tranh, theo số liệu do chính quyền Ukraine cung cấp.

Trong lời cầu nguyện khai mạc, Đức Giám Mục và cộng đoàn kêu gọi những người “bị khuất phục bởi tinh thần lừa dối và bạo lực” hãy “mở mắt ra”. Hai học sinh từ trường St Mary's Ukraine đã thắp hai ngọn nến, tượng trưng cho kỷ niệm hai năm xung đột, trong khi 10 học sinh đặt hoa kỷ niệm 10 năm kể từ khi Nga sáp nhập Crimea.

5. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 25/2/2024

Chúa Nhật 25 Tháng Hai, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ Hai Mùa Chay. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Tin Mừng của Chúa nhật thứ hai Mùa Chay này trình bày cho chúng ta đoạn Tin Mừng Chúa Giêsu Biến Hình (x. Mc 9:2-10).

Sau khi loan báo cuộc Khổ nạn của Người cho các môn đệ, Chúa Giêsu đem Phêrô, Giacôbê và Gioan đi cùng lên một ngọn núi cao, và Người hiện ra ở đó dưới ánh sáng của Người. Bằng cách này, Người tiết lộ cho họ ý nghĩa của những gì họ đã cùng nhau trải qua cho đến thời điểm đó. Việc rao giảng về Nước Trời, việc tha tội, chữa lành và làm các dấu lạ thực sự là những tia sáng của một ánh sáng lớn lao hơn, tức là ánh sáng của Chúa Giêsu, ánh sáng mà Chúa Giêsu là. Và các môn đệ không bao giờ được rời mắt khỏi ánh sáng này, nhất là trong những lúc thử thách, như những lúc trong Cuộc Khổ Nạn gần đến thời điểm này.

Đây là thông điệp của ngày hôm nay: đừng bao giờ rời mắt khỏi ánh sáng của Chúa Giêsu. Điều này hơi giống với những gì người nông dân thường làm trước đây khi cày ruộng: họ tập trung ánh nhìn vào một điểm cụ thể phía trước và trong khi vẫn dán mắt vào điểm đó, họ vạch ra những luống cày thẳng.

Đây là điều mà chúng ta được mời gọi làm với tư cách là những Kitô hữu khi chúng ta hành trình trong cuộc sống: đó là luôn giữ khuôn mặt rạng ngời của Chúa Giêsu trước mắt chúng ta.

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy cởi mở đón nhận ánh sáng của Chúa Giêsu! Ngài là tình yêu, Ngài là sự sống bất tận. Trên những con đường của cuộc sống, đôi khi có thể quanh co, chúng ta hãy tìm kiếm khuôn mặt của Ngài, Đấng đầy lòng thương xót, trung thành và hy vọng. Chính cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa và các Bí tích, đặc biệt là xưng tội và Thánh Thể, giúp chúng ta làm được điều này. Tôi xin nhắc lại: Cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa và các Bí tích giúp chúng ta luôn hướng mắt về Chúa Giêsu.

Và đây là một giải pháp tốt trong Mùa Chay: trau dồi một cái nhìn chào đón, trở thành “những người tìm kiếm ánh sáng”, những người tìm kiếm ánh sáng của Chúa Giêsu, cả trong cầu nguyện lẫn trong con người.

Vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi: tôi có luôn hướng mắt tới Chúa Kitô đồng hành với tôi không? Và để làm được như vậy, tôi có dành không gian cho sự thinh lặng, cầu nguyện và thờ phượng không? Cuối cùng, tôi có tìm kiếm từng tia sáng nhỏ bé của Chúa Giêsu, được phản chiếu nơi tôi và nơi mỗi anh chị em tôi gặp gỡ không? Và tôi có nhớ cảm ơn Ngài vì điều này không?

Xin Mẹ Maria, Đấng chiếu sáng bằng ánh sáng của Thiên Chúa, giúp chúng ta luôn chăm chú nhìn vào Chúa Giêsu và nhìn nhau với lòng tin tưởng và yêu thương.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Thật đau buồn khi chúng ta nhớ đến lễ kỷ niệm đệ nhị chu niên ngày bắt đầu cuộc chiến tranh quy mô lớn ở Ukraine hôm qua, ngày 24 tháng Hai. Biết bao nạn nhân và người bị thương, biết bao sự tàn phá, thống khổ và nước mắt trong một thời kỳ đang trở nên dài khủng khiếp và chưa thể thấy được hồi kết của nó! Đó là một cuộc chiến không chỉ tàn phá khu vực Âu Châu mà còn gây ra làn sóng sợ hãi và hận thù toàn cầu. Trong khi đổi mới tình cảm chân thành của tôi đối với những người Ukraine đang bị dày vò, tôi không ngừng cầu nguyện cho mọi người, đặc biệt là cho vô số nạn nhân vô tội. Tôi tha thiết nài xin rằng nhân loại nhỏ bé cần phải tạo điều kiện cho một giải pháp ngoại giao trong việc tìm kiếm một nền hòa bình công bằng và lâu dài. Và, xin anh chị em, chúng ta đừng quên cầu nguyện cho Palestine, cho Israel, và cho nhiều dân tộc bị chia cắt bởi chiến tranh, và giúp đỡ một cách cụ thể những người đang đau khổ! Chúng ta hãy nghĩ đến vô số khổ đau, chúng ta hãy nghĩ đến những đứa trẻ vô tội, bị thương.

Tôi lo ngại khi theo dõi tình trạng bạo lực gia tăng ở phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo. Tôi tham gia lời kêu gọi của các giám mục để cầu nguyện cho hòa bình, hy vọng rằng các cuộc đụng độ có thể chấm dứt và có thể tìm được một cuộc đối thoại chân thành và mang tính xây dựng.

Tình trạng bắt cóc ngày càng thường xuyên ở Nigeria là điều vô cùng đáng lo ngại. Tôi bày tỏ sự gần gũi của mình trong lời cầu nguyện với người dân Nigeria, hy vọng rằng những nỗ lực sẽ được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của những sự việc này càng nhiều càng tốt.

Tôi cũng gần gũi với người dân Mông Cổ đang bị ảnh hưởng bởi đợt rét đậm đang gây hậu quả nghiêm trọng về mặt nhân đạo. Hiện tượng cực đoan này cũng là dấu hiệu của biến đổi khí hậu và những ảnh hưởng của nó. Cuộc khủng hoảng khí hậu là một vấn đề xã hội toàn cầu, ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của nhiều anh chị em, đặc biệt là cuộc sống của những người dễ bị tổn thương nhất: chúng ta hãy cầu nguyện để có thể đưa ra những lựa chọn khôn ngoan và can đảm để góp phần chăm sóc công trình sáng tạo.

Tôi chào anh chị em tín hữu ở Rôma và từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là những người hành hương đến từ Jaén (Tây Ban Nha), giới trẻ Công Giáo Đông Phương đến từ Paris, các Cộng đồng Tân Dự tòng đến từ Ba Lan, Rumani và Ý.

Tôi cũng chào Chủng viện Giáo hoàng Liên vùng Posillipo, Ban Thư ký của Diễn đàn Quốc tế về Công Giáo Tiến hành, các Hướng đạo sinh Paliano, và các em vừa chịu phép Thêm sức từ Lastra Signa, Torre Maina và Gorzano.

Tôi cũng xin chào Liên đoàn Bệnh hiếm Ý, Nhóm Văn hóa “Reggio Ricama”, các thành viên của Phong trào Bất bạo động và các tình nguyện viên của Hiệp hội NOETAA. Và tôi chào các bạn trẻ của Immacolata.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.