Ngày 23-02-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chú Rể Giêsu – Matt 9:14-15
Nguyễn Trung Tây
01:24 23/02/2023
Nguyễn Trung Tây
Chú Rể Giêsu – Matt 9:14-15


Chú rể trong nền văn hóa nào cũng được minh họa với khuôn mặt trẻ trung và tươi vui. Việt Nam còn có câu nói, “Như trai mới lấy được vợ!”

Ngày cưới cũng là ngày hội của gia đình hai họ. Bên gái rộn ràng chờ đợi giây phút cô dâu trẻ đẹp vu quy. Bên trai vui mừng ngóng chờ giây phút tân hôn, rước cô dâu mới về nhà.

Trong những ngày hội cưới, mọi người mặc quần áo đẹp, ăn mừng, chia vui với hai họ, và với chú rể cô dâu.

Không ai ăn chay vào những ngày đám cưới.

Đức Giêsu trong Tin Mừng được minh họa trong hình ảnh Chú Rể của thần học đám cưới. Ngôn sứ John the Baptist trong hoang địa xác nhận rằng Đức Giêsu chính là Chiên Thiên Chúa và cũng là Chú Rể (John 1:29, 36; 3:29). Trong tiệc cưới Cana, Chú Rể Giêsu là người đã ban tặng rượu mới tới đám cưới Cana. Tác giả của Ephesians cũng so sánh mối liên hệ giữa Đức Giêsu Kitô với Giáo hội tương tự như mối liên hệ của chồng vợ (Ephes 5:25-27).

Tiệc cưới Nước Trời hân hoan rộn ràng với Chú Rể Giêsu. Bởi có Ngài, tiếng cười tiếng nói nổ vang một bầu trời, cho tới giây phút Chú Rể bị bắt, mang lên núi Sọ. Khi đó, người Kitô hữu sẽ ăn chay.

Nhưng câu truyện không kết thúc ở giây phút Chú Rể bị đóng đinh trên cây thập giá. Không! Người tín hữu tin rằng tiệc cưới Nước Trời lại tiếp tục.

Lời Nguyện
Lạy Chúa, vào mùa Chú Rể Giêsu bị bắt mang đi, xin cho con trung thành với tâm nguyện sa mạc Mùa Chay!
(Trích Suy Niệm Ta Thương Tổn Ta)
 
Mùa Chay: Chạy - Cháy - Chảy
Lm Nguyễn Xuân Trường
02:17 23/02/2023

MÙA CHAY: CHẠY - CHÁY - CHẢY

Phúc Âm Lễ Tro khởi đầu Mùa Chay nói đến 3 việc củng cố sự hiệp thông gắn bó với Chúa, với tha nhân và với chính mình, đó là: Cầu nguyện, ăn chay, làm phúc. Để cho dễ nhớ, xin gọi 3 việc này là Chạy - Cháy - Chảy.

1. Chạy. Mùa Chay thúc giục ta chạy về hiệp thông với Chúa bằng con đường sám hối cầu nguyện. Chạy về để hiệp thông làm hòa với Đấng hết lòng yêu thương ta. Chạy về với Chúa bằng tình Cha-con trong nhà để hưởng tình thương và ơn phúc.

2. Cháy. Chay tịnh là nhằm đốt cháy những đam mê tội lỗi, những thói hư tật xấu của bản thân, đốt cháy những áp bức bất công xã hội. Mấy chị em còn bảo ăn chay để đốt cháy mỡ đỡ bị béo phì! hihii. Chay tịnh để đốt cháy cái xấu, cái ác, nên Giáo hội gọi Mùa Chay là mùa chiến đấu thiêng liêng để chiến thắng ác thần.

3. Chảy: Mùa Chay mời gọi chúng ta làm phúc như dòng sông chảy đi chứ không giữ lại cho mình. Sông suối nước chảy thì trong, ao tù nước đọng thì bẩn. Đời người cũng thế. Khi mở rộng lòng mình để dòng tình thương quảng đại cho đi chảy mãi thì đời sẽ lung linh nghĩa tình nhân ái, còn khi lòng ta đóng lại ôm giữ khư khư cho riêng mình thì lúc ấy đời sẽ u ám xám màu keo kiệt ích kỉ.

Thực sự thì cả ba điều Chạy - Cháy - Chảy đều dẫn vào tương quan yêu thương: Chạy vào tình yêu Chúa, cháy sáng tình yêu mình, và chảy mãi tình yêu tha nhân. Như thế, Mùa Chay không phải là thời gian cằn khô, u buồn sầu não, nhưng là thời gian vui hưởng ơn phúc yêu thương. Amen.
 
Ngày 24/02: Tại sao các môn đệ của Chúa Giêsu không ăn Chay? – Nữ Tu Têrêsa Phùng Thị Yến.
Giáo Hội Năm Châu
02:25 23/02/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.”

Đó là lời Chúa
 
Một niềm vui lớn hơn
Lm Minh Anh
14:48 23/02/2023
MỘT NIỀM VUI LỚN HƠN

Khi ngươi kêu cầu, Chúa sẽ trả lời; ngươi la lên, Chúa sẽ nói, ‘Này Ta đây!’"

Clive Staples Lewis nhận định, “Thiên Chúa thấy ước muốn của chúng ta không quá mạnh; trái lại, quá yếu. Là ‘những sinh vật’ nửa vời, chúng ta bị lừa dối bởi đồ uống, tình dục và tham vọng… đang khi niềm vui vô hạn được tặng trao thì chúng ta lại chối từ. Khác nào một đứa trẻ ngu ngốc, chúng ta chỉ muốn tiếp tục nướng những chiếc bánh bùn trong khu ổ chuột, vì không thể tưởng tượng được ý nghĩa của lời đề nghị một kỳ nghỉ bên cha mình ở một khu du lịch biển. Chúng ta dễ hài lòng với những gì mình có, để rồi, đánh mất ‘một niềm vui lớn hơn!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Đừng đánh mất ‘một niềm vui lớn hơn!’”. Ý tưởng của Lewis được gặp lại qua Lời Chúa hôm nay. Nói đến chay tịnh, chúng ta nghĩ đến khổ chế, ép xác; một cái gì đó đòi hỏi cố gắng bên ngoài. Vậy mà, nói đến chay tịnh, còn phải nói đến niềm vui bên trong, ‘một niềm vui lớn hơn!’.

Bài đọc Isaia chỉ ra cách thức để có được niềm vui đó, “Là huỷ bỏ xiềng xích bất công, tháo gỡ ách nặng, trả tự do cho kẻ bị áp bức; chia cơm bánh cho kẻ đói, tiếp rước kẻ phiêu bạt không nhà; gặp người trần truồng, cho họ áo mặc”. Ai làm như thế, thì khi kêu cầu, Chúa sẽ trả lời, “Này Ta đây!”. Người ấy cảm nhận sâu sắc ‘một niềm vui lớn hơn’ của một Đấng luôn hiện diện, Đấng hoán cải con tim để linh hồn có thể hoà nhập vào quỹ đạo xót thương của Ngài.

Cũng thế, Tin Mừng hôm nay xác định niềm vui ‘có Chúa ở cùng’. Những người ‘đạo đức’ xầm xì việc Chúa Giêsu và các môn đệ nhởn nhơ ăn uống; Ngài cho biết, sự hiện diện của Ngài bù cho việc các môn đệ phải ăn chay. Ở bên Ngài, họ không cần phải làm điều đó; vì lẽ, sự hiện diện thân mật với Ngài đủ cho họ kiềm chế bất cứ tình cảm rối loạn và cảm giác thèm thuồng nào.

Bạn và tôi được kêu gọi không chỉ để trở thành môn đệ nhưng còn để trở nên tông đồ; không chỉ để “vui hưởng những chiếc bánh bùn”, nhưng còn để hướng đến ‘một niềm vui lớn hơn’. Và nếu chỉ nhắm đến những mục đích cao cả này, thì với ân sủng Chúa, chúng ta chỉ luôn làm điều đẹp lòng Ngài; và bấy giờ, tự nó, những ham muốn xác thịt ngổn ngang bên trong dù có đó, vẫn không thể cản bước chúng ta tiến về phía trước. Hãy để Thánh Thần thiêu đốt và dẫn dắt mọi việc; bấy giờ, ăn chay và tất cả các hình thức khổ chế khác sẽ giúp chúng ta tập trung vào Chúa, vào tinh thần, hơn là vào những yếu đuối, cám dỗ và xác thịt. Như thế, chay tịnh là dọn lòng bên ngoài để Chúa Giêsu có thể chiếm chỗ nhất bên trong. Và một khi Ngài đã thật sự đầy tràn ở đó; thì chính Thiên Chúa sẽ trở nên niềm vui tuyệt đỉnh của tâm hồn, ‘một niềm vui lớn hơn’ đáng ao ước nhất.

Anh Chị em,

“Này Ta đây!”. Chúa Giêsu hằng hiện diện bên cạnh bạn, đặc biệt trong Thánh Thể, Ngài sẵn sàng đưa chúng ta đến một nơi còn hơn “một khu du lịch biển”; đang khi chúng ta lại dễ bị lừa phỉnh bởi vô vàn mời mọc của bản năng, của thế gian, để cảm thấy hài lòng với “những chiếc bánh bùn”. Và như thế, chúng ta đánh mất ‘một niềm vui lớn hơn!’. Vậy mà chính những mời mọc ‘tưởng chừng như vô hại’ đó lại thiêu rụi ước muốn quy hướng về Chúa. Mùa Chay, mùa bạn và tôi điều chỉnh lại thái độ của mình, không dễ dãi hài lòng với những gì bên ngoài và quyết tâm tìm cho mình những niềm vui bên trong. Mùa Chay, mùa khát khao Thiên Chúa, mùa chiến đấu với bản thân để Thiên Chúa là mối bận tâm duy nhất và Ngài luôn là chọn lựa số một của linh hồn. Được như thế, bạn và tôi mới có thể trải nghiệm ‘một niềm vui lớn hơn’, niềm vui Giêsu, niềm vui thiên đàng.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, chính ân sủng Chúa mới ban cho con ‘một niềm vui lớn hơn’; xin đừng để con bị mê hoặc bởi “những chiếc bánh bùn” giá rẻ!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:03 23/02/2023

6. Từ trong vết thương của Đức Chúa Giê-su luôn phát ra mũi tên nóng của ân sủng, bắn thương lòng dạ chai cứng của con.

(Thánh Alfonsus Maria di Liguori)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:05 23/02/2023
70. NÓI DỐI ĐƯỢC THƯỞNG

Nước Tề đem quân đi đánh Tống, Tống vương liền sai sứ giả đi quan sát trước, sứ giả trở về báo cáo:

- “Quân tề cách chúng ta rất gần, làm cho nhân dân nơm nớp lo sợ.”

Tả hữu nói với Tống vương:

- “Đó là thịt vữa, tự nó sinh dòi bọ! Tống vương hùng mạnh, nước Tề nhược tiểu, làm sao có thể như thế được chứ?” Tống vương bèn giết sứ giả.

Lại sai sứ giả khác đi quan sát quân Tề, sứ giả trở về báo cáo tình huống cũng giống như lần trước, Tống vương lại nổi giận đem sứ giả giết đi, tổng cộng giết hết ba người.

Lại sai người thứ tư đi quan sát, thấy quân Tề rất gần, lòng người rất lo sợ, sứ giả gặp người anh của mình, nói:

- “Những người trước đây báo tin quân Tề đã đến gần đều bị đại vương giết chết. Nếu em cũng đem thực tình báo cáo như thế thì cũng sẽ bị giết chết, không báo cáo thực tình thì quốc gia cũng bị diệt vong, làm sao đây?”

Người anh nói:

- “Nếu báo cáo sự thật thì em cũng chết trước người khác”.

Thế là sứ giả nói láo với Tống vương:

- “Nhìn không thấy quân tề đâu cả, dân chúng rất yên ổn.”

Tống vương rất là phấn khởi, tả hữu cũng phụ hoạ theo, nói:

- “Ba tên sứ giả trước bị giết rất là đáng đời”.

Tống vương bèn thưởng cho sứ giả rất nhiều vàng bạc.

Nước Tề đánh qua, Tống vương không kịp trở tay nghênh chiến liền vội vã lên xe tháo chạy. Người nói dối được thưởng đó liền đi qua thành khác và trở thành người giàu có.

( Lữ thị xuân thu )

Suy tư 70:

Tội nói dối, xét cho cùng thì không phải bản tính con người mà ra, bởi vì “nhân chi sơ, thánh bản thiện”, nhưng do hoàn cảnh mà con người trở thành nói dối.

Trong gia đình, nếu cha mẹ giáo dục con cái hiền hoà, có nghĩa là không la mắng, không dùng roi vọt hay giận dữ với con, vì khi lỡ làm sai thì con cái rất sợ bị đánh nên nói dối cha mẹ. Vì thế, cách hay nhất là cha mẹ bình tĩnh khi con cái phạm lỗi, dù là tội to lớn.

Trong cộng đoàn, nếu bề trên khắt khe, cái gì cũng chiếu theo luật để xử lý, để cảnh cáo, thì những thành viên trong cộng đoàn sẽ trở thành những người nói dối “có trình độ”. Nếu bề trên biết kiên nhẫn lắng nghe, tìm hiểu sự thật và nhất là đừng nghe một bên nào rồi khắt khe lên án và kỹ luật thành viên, thì trong cộng đoàn sẽ không có những thành viên vì sợ mà nói dối. Đôi lúc sự việc không nghiêm trọng như bề trên nghĩ, nhưng vì quá coi trọng hình thức bên ngoài, mà không nhìn thấy bản chất của người anh chị em, nên có rất nhiều thành viên ra đi không trở lại.

Nghe, suy tư và đánh giá là nhiệm vụ của cha mẹ, của bề trên, nhưng cần phải có một con mắt để nhận xét và nhìn thấy tâm hồn của người khác, để mọi phán đoán của mình không những được chính xác, mà lại còn đem niềm an ủi đến cho họ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Không có lời giải thích hợp lý nào với hình ảnh 3 chiều bí ẩn về Đức Mẹ Maria trong một thánh địa ở Á Căn Đình
Đặng Tự Do
05:06 23/02/2023


Một hình ảnh của Đức Trinh Nữ Maria không hiện diện về mặt thể chất như trong các lần hiện ra của Đức Mẹ đã và đang tạo ra sự sùng kính nhiệt thành hàng năm tại thành phố Alta Gracia ở Argentina.

Kể từ năm 2011, một hình ảnh ba chiều của Đức Trinh Nữ Maria đã được quan sát một cách khó hiểu trong Thánh địa Đức Mẹ Lộ Đức. Hình ảnh giống như hình ảnh ba chiều. Không có bức tượng nào hiện diện ở đó cả.

Du khách nói rằng họ thậm chí có thể nhìn thấy những nếp gấp trên áo choàng của Đức Mẹ!

Kể từ khi nhà nguyện được xây dựng vào năm 1927, hốc tường đã có tượng Đức Mẹ.

Vào năm 2011, một linh mục đã quyết định di dời bức tượng để khôi phục lại. Bước đi và nhìn vào bàn thờ từ lối vào của nhà nguyện, ngài có thể thấy hình dáng gần như hoàn hảo của Đức Trinh Nữ ở nơi đặt bức tượng. Tuy nhiên, khi anh tiến sâu hơn vào nhà thờ, hình ảnh đó mờ dần.

Bất cứ ai đến thăm nhà nguyện đều có thể nhìn thấy hình ảnh này.

Hãng thông tấn AICA đưa tin rằng các tu sĩ Dòng Cát Minh Đi Chân Đất của Thánh địa Đức Mẹ Lộ Đức giải thích rằng “sự hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria cho đến nay vẫn chưa có lời giải thích hợp lý.

“dân Chúa phải giải thích nó như một dấu hiệu để gia tăng và đào sâu đức tin Kitô giáo và khơi dậy trong lòng con người sự hoán cải để yêu mến Thiên Chúa và tham gia vào đời sống của Giáo hội.”

Gần nơi hiện ra hình ảnh này, giáo xứ có khắc một Lời cầu nguyện của Thánh Gioan Phaolô II với Đức Mẹ Lộ Đức

Kính mừng Maria, người phụ nữ khó nghèo và khiêm nhường, được Đấng Tối Cao chúc phúc! Trinh Nữ của niềm hy vọng, bình minh của một kỷ nguyên mới, Chúng con cùng hòa vào bài ca chúc tụng của Mẹ, để ca tụng lòng Chúa xót thương, để loan báo Nước Trời đang đến và nhân loại được giải phóng trọn vẹn.

Kính mừng Maria, nữ tỳ hèn mọn của Chúa, Mẹ Chúa Kitô vinh hiển! Đức Trinh Nữ trung thành, nơi ngự thánh của Ngôi Lời, Xin dạy chúng con biết kiên trì lắng nghe Lời Chúa và ngoan ngoãn nghe tiếng Chúa Thánh Thần, chú ý đến những thúc giục của Người trong thẳm sâu lương tâm và những biểu hiện của Người trong các biến cố lịch sử.

Kính mừng Maria, người phụ nữ đau khổ, Mẹ của kẻ sống! Người phối ngẫu đồng trinh dưới Thánh giá, Đêm giao thừa mới, xin hãy là người hướng dẫn chúng con trên các nẻo đường của thế giới. Xin dạy chúng con cảm nghiệm và truyền bá tình yêu của Chúa Kitô, đứng với Mẹ trước muôn vàn thập giá mà Con Mẹ vẫn đang chịu đóng đinh.

Kính mừng Maria, người phụ nữ có đức tin, Người đứng đầu các môn đệ! Lạy Mẹ Đồng Trinh của Giáo Hội, xin giúp chúng con luôn nhận ra niềm hy vọng nơi chúng con, với lòng tín thác vào lòng nhân hậu và tình yêu của Chúa Cha. Xin dạy chúng con xây dựng thế giới bắt đầu từ bên trong: trong sự thinh lặng và cầu nguyện sâu thẳm, trong niềm vui của tình huynh đệ, trong hoa trái độc nhất của Thánh Giá.

Thánh Maria, Mẹ các tín hữu, Đức Mẹ Lộ Đức, cầu cho chúng con.

Amen.
Source:Church POP
 
Vladimir Putin hô hào thánh chiến
Đặng Tự Do
05:10 23/02/2023


Vladimir Putin hô hào thánh chiến và cho rằng “Hàng triệu người ở phương Tây nhận ra rằng họ đang bị dẫn đến một thảm họa tinh thần”

Tờ Orthodox Times cảnh báo rằng hãy cẩn thận trước các luận điệu của Vladimir Putin được đưa ra trong diễn văn trước Quốc hội Liên bang. Trong buổi lễ diễn ra tại Gostiny Dvor, Mạc Tư Khoa, ông ta nói:

Giới tinh hoa phương Tây không giấu diếm mục tiêu của họ mà tôi đã đề cập đến nhiều lần là “sự thất bại chiến lược của Nga,” điều này có ý nghĩa gì với chúng ta? Điều này có nghĩa là họ dự định kết liễu chúng ta một lần và mãi mãi. Nói cách khác, họ có kế hoạch phát triển một cuộc xung đột cục bộ thành một cuộc đối đầu toàn cầu. Đây là cách chúng ta hiểu về nó và chúng ta sẽ phản ứng tương ứng, bởi vì điều này thể hiện một mối đe dọa sinh tồn đối với đất nước của chúng ta.

Tuy nhiên, họ cũng nhận ra rằng không thể đánh bại Nga trên chiến trường và đang tiến hành các cuộc tấn công thông tin ngày càng quyết liệt chống lại chúng ta, chủ yếu nhắm vào thế hệ trẻ. Họ không ngừng dối trá và bóp méo sự thật lịch sử khi họ tấn công nền văn hóa của chúng ta, Giáo Hội Chính thống Nga và các tổ chức tôn giáo truyền thống khác ở đất nước chúng ta.

Hãy nhìn những gì họ đang làm với người dân của họ. Tất cả là về sự hủy hoại gia đình, bản sắc văn hóa và dân tộc, sự đồi trụy và lạm dụng trẻ em, bao gồm cả ấu dâm, tất cả đều được coi là bình thường trong cuộc sống của họ. Họ đang buộc các linh mục chúc lành cho các cuộc hôn nhân đồng giới. Chúc phúc cho trái tim của họ, hãy để họ làm những gì họ muốn. Đây là những gì tôi muốn nói về vấn đề này. Người lớn có thể làm theo ý mình. Chúng ta ở Nga luôn nhìn nhận theo cách đó và sẽ luôn như vậy: không ai được xâm phạm vào đời sống riêng tư của người khác, và chúng ta cũng sẽ không làm điều đó.

Nhưng đây là điều tôi muốn nói với họ: hãy nhìn vào Thánh Kinh và những cuốn sách chính của các tôn giáo khác trên thế giới. Các sách ấy nói tất cả, kể cả gia đình là sự kết hợp của một người đàn ông và một người phụ nữ, nhưng những văn bản thiêng liêng này hiện đang bị nghi ngờ. Được biết, Giáo hội Anh giáo đang lên kế hoạch, chỉ là lên kế hoạch, để khám phá ý tưởng về một Thiên Chúa trung lập về giới tính. Có gì để nói? Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.

Hàng triệu người ở phương Tây nhận ra rằng họ đang bị dẫn đến một thảm họa tâm linh. Thành thật mà nói, giới thượng lưu dường như đã phát điên và có vẻ như không có cách chữa trị cho điều đó. Nhưng như tôi đã nói, đây là những vấn đề của họ, trong khi chúng ta phải bảo vệ con cái của mình, là điều mà chúng ta sẽ làm. Chúng ta sẽ bảo vệ con em chúng ta khỏi suy thoái và biến chất.

Theo tờ Orthodox Times, Putin thường hô hào bảo vệ các giá trị truyền thống. Điều cần nói là chúng ta không thể bảo vệ các giá trị bằng cách giết những người không cùng quan điểm với mình. Hành động đó tự nó mâu thuẫn với các giá trị mà chúng ta muốn bảo vệ. Nói cho cùng, Putin chỉ đưa ra những điều này như một chiêu bài che đậy tham vọng cá nhân của mình và não trạng đế quốc của Nga. Vladimir Putin:
Source:Sismografo
 
Anh chị em giáo dân Los Anges tập trung cầu nguyện than khóc Đức Cha OConnell
Đặng Tự Do
05:10 23/02/2023


Đức Tổng Giám Mục José H. Gomez đã cùng với khoảng 150 người tụ tập bên ngoài Nhà thờ St. John Vianney ở Hacienda Heights vào ngày 20 tháng 2 năm 2023 để cầu nguyện cho Đức Giám Mục David O'Connell vài giờ sau khi các nhà điều tra tuyên bố bắt giữ nghi phạm trong vụ giết hại ngài.

Đám đông cầu nguyện trong bãi đậu xe của Nhà thờ St. John Vianney ở Hacienda Heights vào tối thứ Hai - cha mẹ cùng con cái, giáo dân tan sở, và thậm chí một số thanh thiếu niên - dường như đông hơn với mỗi Mầu Nhiệm Vui của chuỗi Mân Côi.

Đức Tổng Giám Mục José H. Gomez đã hiện diện giữa họ. Sau khi xuất hiện vào chiều hôm đó cùng với Cảnh sát trưởng Hạt Los Angeles Robert Luna tại một cuộc họp báo, ngài đã có chuyến thăm không báo trước đến giáo xứ ngoại ô để cầu nguyện với một cộng đồng vẫn còn bị sốc về vụ sát hại Đức Cha phụ tá David O'Connell.

Một số người tại buổi cầu nguyện đã cầm nến trong khi họ cầu nguyện. Những người khác ôm lấy nhau.

“Chúng ta tin rằng Đức Giám Mục Dave đã nhận được phần thưởng cho cuộc đời và sứ vụ của mình,” Đức Tổng Giám Mục Gomez nói với đám đông đang đau buồn sau khi hướng dẫn họ lần hạt Mân Côi và chuỗi Lòng Thương Xót Chúa. “Chúng ta biết rằng ngài đang ở trên thiên đàng. Chúng ta hãy xin ngài chuyển cầu, vì ngài sẽ tiếp tục ở rất gần chúng ta, cũng như ngài đã ở gần rất nhiều người trong suốt cuộc đời của ngài.”

Khoảng 150 người đã có mặt trong buổi lễ cầu nguyện ngắn được tổ chức trước một ngôi đền nhỏ ngoài trời kính Đức Mẹ Guadalupe. Đó là đêm thứ hai của tuần cửu nhật dành cho Đức Cha O'Connell do giáo dân và các thành viên của hiệp hội Hiệp sĩ Columbus địa phương tổ chức.

Nhưng nhiều thứ đã thay đổi trong 24 giờ kể từ lần cuối những người than khóc nhìn thấy nhau. Chiều hôm đó, Sở Cảnh sát Los Angeles đã thông báo về việc bắt giữ chồng của quản gia O'Connell, Carlos Medina, 65 tuổi, trong vụ bắn chết vị giám mục sau một cuộc điều tra nhanh chóng được hỗ trợ bởi video giám sát và một số lời khuyên của người dân.

“Mặc dù cá nhân tôi không biết vị Giám Mục, nhưng tôi không thể đếm nổi tôi đã nhận được bao nhiêu cuộc điện thoại trong 48 giờ qua của những người đã làm việc với ngài trong các vai trò khác nhau,” Cảnh sát trưởng Luna cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai tại Hall of Justice ở trung tâm thành phố Los Angeles. “Và vị Giám Mục này đã tạo ra một sự khác biệt lớn trong cộng đồng của chúng ta. Ngài rất được yêu mến.”

Buổi họp mặt tối thứ Hai là buổi canh thức thứ hai trong tuần cửu nhật chín ngày dành cho Đức Giám Mục David O'Connell do giáo dân St. John Vianney và Hiệp sĩ Columbus tổ chức.

Đêm hôm trước, buổi canh thức diễn ra trước ngôi nhà nơi Giám mục O'Connell sống — và qua đời — trên Đại lộ Janlu cách St. John Vianney vài ngôi nhà.

Wayne Morales, người biết Giám mục O'Connell qua sự tham gia của ông với Hiệp hội Nam giới Công Giáo California, cho biết: “Tôi nghĩ rằng tôi vẫn còn bị sốc, thực sự là như vậy. Đức Cha O'Connell là cố vấn tinh thần của nhóm và dự kiến sẽ nói chuyện với họ tại một sự kiện sắp tới.

“Tôi rất xúc động và tôi không biết làm thế nào để giải quyết tin tức này. Vị Giám Mục này, trong mắt tôi, là người hòa bình và dễ mến nhất. Tại sao? Tôi không thể hiểu nổi.”

Cách thức Đức Cha O'Connell qua đời làm tăng thêm nỗi buồn và những nỗi bàng hoàng. Quá đau đớn, người mẹ trẻ Lupe Carrere bế con trai lên và lái xe đến địa điểm cầu nguyện vào tối Chúa Nhật. Cô hầu như không thể nói được vì quá xúc động.

Carrere, một giáo dân của Nhà thờ St. Bernard ở Bellflower, cho biết: “Tôi cảm thấy bị thôi thúc phải đến trước cách thức ngài qua đời.”

Sharon Gonzalez, học sinh trung học, đã đến với mẹ của em vào đêm hôm đó để bày tỏ lòng kính trọng đối với vị Giám Mục mà em đã giúp lễ trong hơn sáu năm qua.

Gonzalez nói: “Đức Cha là một người rất đặc biệt đối với tôi. Trước mỗi Thánh lễ, những người giúp lễ chúng tôi sẽ rất lo lắng vì ngài là giám mục. Ngài sẽ nói, 'Đừng lo lắng, chỉ có tôi thôi mà.'… Ngài cực kỳ khiêm tốn.”

Những người khác trong đám đông nhớ đến nhiệt tình của ngài. Dani Belcamacaro đã quỳ gối trước di ảnh của Đức Cha O'Connell tại đài tưởng niệm tạm thời với một bó hoa, sau đó ôm hôn em gái của cô, Mary.

Belcamacaro của Nhà thờ St. Joseph ở La Puente cho biết: “Ngài khiến bạn cảm thấy như người thân trong gia đình, ngài khiến bạn cảm thấy như ngài biết bạn. Thật quan trọng khi được ở đây bởi vì ngài có ý nghĩa rất lớn với chúng tôi.”

Catherine De Jesus, từ Nhà thờ St. Lorenzo Ruiz ở Walnut, cho biết: “Ngài luôn nở nụ cười tươi nhất. Cô cố kìm nước mắt khi nhớ lại cô đã biết ngài từ những lần ngài đến giáo xứ để cử hành Thánh lễ: “Ngài không bao giờ ngại đi bộ trên đường phố và giúp đỡ những người không nơi nương tựa.”

Thành viên của Hiệp sĩ Columbus, Fred Pacheco, nhớ lại khi O'Connell đến giáo xứ của ông, St. Lorenzo Ruiz, và chúc lành cho khu vườn của giáo xứ. Anh ta không thể tin rằng có ai đó lại muốn giết một người như Đức Cha O'Connell.
Source:Angelus News
 
Báo cáo của Tổ chức Tự do Tôn giáo về các vụ phá hủy nhà thờ và nhắm mục tiêu vào các giáo sĩ
Thanh Quảng sdb
17:02 23/02/2023
Báo cáo của Tổ chức Tự do Tôn giáo về các vụ phá hủy nhà thờ và nhắm mục tiêu vào các giáo sĩ.

Aleteia

Một báo cáo mới từ Tổ chức Tự do Tôn giáo, một tổ chức nhân quyền độc lập có trụ sở tại Kiev, tổng kết việc phá hủy các địa điểm tôn giáo ở Ukraine. Báo cáo trích dẫn gần 500 cơ sở tôn giáo và nơi thờ phượng chịu thiệt hại do chiến tranh ở Ukraine. Hơn nữa, ước tính số lượng các cơ sở chịu thiệt hại đã tăng gần gấp đôi kể từ báo cáo cuối cùng của IRF vào tháng 7 năm 2022.

Báo cáo nhấn mạnh tới 494 các cơ sở tôn giáo bị hư hại trong chiến tranh. Các cơ sở này thuộc về nhiều tôn giáo khác nhau và bao gồm các nhà thờ Công Giáo, nhà thờ Hồi giáo và giáo đường Do Thái, mặc dù sự phá hủy đã nhắm vào các Cơ sở Công Giáo nhiều hơn. Chia theo khu vực, khu vực Donetsk bị chiếm đóng đứng đầu danh sách, với thiệt hại được ghi nhận là 120 cơ sở tôn giáo. Tiếp theo là khu vực Luhansk với hơn 70 và Kyiv có 70 tòa nhà tôn giáo bị hư hại.

Trong khi báo cáo lưu ý rằng các khu vực có các địa điểm tôn giáo bị hư hại nhiều nhất có xu hướng là những khu vực chứng kiến nhiều trận chiến nhất, cả nước đã cảm nhận được sức tàn phá của các cuộc không kích và tấn công bằng máy bay không người lái. IRF cũng đã ghi nhận nhiều lần lực lượng Nga chiếm giữ các tòa nhà tôn giáo để xử dụng làm căn cứ quân sự và sở chỉ huy.

IRF đưa tin: “Chiến thuật này của quân đội Nga kích động sự gia tăng quy mô phá hủy các địa điểm tôn giáo ở Ukraine”.

Nhà thờ Chính thống Ukraine, trực thuộc Tòa Thượng phụ Moscow, chịu thiệt hại nặng nề nhất so với bất kỳ tôn giáo nào ở Ukraine, với 143 nhà thờ bị phá hủy. Phần lớn người Ukraine theo Chính thống giáo Ukraine nên dĩ nhiên nhóm này có số lượng công trình tôn giáo lớn nhất.

Tuy nhiên, các cộng đồng khác cũng cảm thấy nhức nhối, với các cộng đồng truyền giáo bị mất tổng cộng 170 nhà thờ. Chia nhỏ theo giáo phái, các nhà thờ Tin lành mất 75 nhà thờ, giáo phái Báp-tít Tin lành mất 49 nhà cầu nguyện và giáo phái phục lâm mất 24 nhà thờ. Nhà thờ Công Giáo Hy Lạp Ukraine đã chứng kiến 17 nhà thờ bị phá hủy và Nhà thờ Công Giáo La Mã mất 12 nhà thờ.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Tự do Tôn giáo Quốc tế lần thứ ba, ở Washington, giám đốc điều hành IRF Maksym Vasin giải thích rằng các giáo sĩ và giáo dân đang bị nhắm mục tiêu vì nói tiếng Ukraine hoặc thể hiện bản sắc Ukraine của họ. Christian Today đưa tin rằng ông bày tỏ hy vọng rằng dữ liệu từ báo cáo của IRF sẽ khuyến khích các tổ chức quốc tế theo đuổi các cuộc điều tra về cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga.

Ông Vasin nói: “Nhìn chung, các tội ác chiến tranh của Nga gây ra ở Ukraine có thể cho thấy sự tồn tại của một ý thức hệ diệt chủng đặc biệt nhằm tiêu diệt người Ukraine, đây là một tội ác rõ ràng theo luật nhân đạo quốc tế!”
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Qua Một Năm Giao Tranh Giữa Nga- Ukraine - Ngẫm Lại Nước Nga Có Vĩ Đại Không?
Nguyễn Văn Nghệ
10:47 23/02/2023
Qua Một Năm Giao Tranh Giữa Nga- Ukraine - Ngẫm Lại Nước Nga Có Vĩ Đại Không?

Sáng ngày 24/2/2022 Putin ra lệnh nổ súng tấn công vào lãnh thổ nước láng giềng là Ukraine và cuộc tấn công ấy được gọi bằng một cái tên hết sức mỹ miều là “Chiến dịch quân sự đặc biệt”, với mục tiêu “phi quân sự hóa” và “phi phát xít” Ukraine.

Xua quân xâm chiếm một quốc gia có chủ quyền là xâm lược. Đại đa số các quốc gia trên thế giới đều phản đối Nga xâm lược Ukraine. Việt Nam là một trong số ít nước không lên án Nga xâm lược Ukraine. Bà Nataliya Zhynkina, Đại Biện Lâm thời Ukraine tại Việt Nam đã trả lời phỏng của BBC News Tiếng Việt vào ngày 28/2/2022: “Bởi vì nếu bây giờ các quốc gia sợ gọi tên kẻ xâm lược trong hoàn cảnh nguy cấp này, thì họ sẽ dung túng cho bất kỳ loại hành vi nào của Nga”.

Riêng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu: “Với Ukraine, chúng ta ủng hộ người bạn của mình bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ danh dự quốc gia. Chúng ta chân thành mong muốn Ukraine hòa bình, không bị áp đặt bởi chính trị cường quyền, không phải chịu đựng chính sách ‘ngoại giao pháo hạm’ của nước lớn”[*]

Nga tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, ngược lại Ukraine tiến hành một cuộc chiến tranh vệ quốc. Một số người ủng hộ Nga viết bình luận trên các youtube về cuộc chiến Nga-Ukraine là yêu cầu Ukraine đầu hàng để đất nước và quân dân Ukraine khỏi bị tàn phá và chết chóc. Có người viết phản hồi cho bình luận ấy: Cũng cùng tử trận như nhau nhưng binh sĩ Ukraine được vinh danh “Hy sinh vì Tổ Quốc”, ngược lại binh sĩ Nga được gọi là “Chết vì đi xâm lược”!

Tổng thống Zelensky tuyên bố “Thà chết để quê hương được sống còn hơn là phải sống để mất quê hương”. Do đó người dân Ukraine cùng quyết tâm “Nào đứng lên bên nhau, nào cùng sát vai bên nhau, thề nguyền với vung tay cao, quyết đấu tranh đến khi nào đạt thành mong ước. Vận nước trong tay ta, là quyền của quân dân ta, tình đoàn kết quê hương ta, chận âm mưu chia cắt thêm sơn hà!”(lời bài hát Thề không phản bội quê hương)

Năm 1979 người dân Việt Nam đã anh dũng chiến đấu chống lại cuộc chiến tranh xâm lược của bọn bành trướng Bắc Kinh ở các tỉnh biên giới phía Bắc. Do đó những kẻ ủng hộ quân xâm lược là những kẻ mất hết nhân tính, mất hết lương tri. Họ đang cổ vũ cái ác ngay chính trong gia đình của họ.

Gần đây bà Nataliya Zhynkina đã nhắn gửi đến Việt Nam khi trả lời phỏng vấn của VOA Tiếng Việt: Các bạn không cần chọn bên, hãy chọn lẽ phải!

Những người ủng hộ Nga xâm lược Ukraine luôn tung hô “Nước Nga vĩ đại”. Không biết “vĩ đại” theo nghĩa nào đây? Vĩ đại về diện tích lãnh thổ? Vĩ đại về kinh tế? Vĩ đại về quân sự?

Về diện tích lãnh thổ thì mọi người đều công nhận Nga là vĩ đại! Riêng về quân sự và kinh tế nước Nga có vĩ đại không? Wikipedia tiếng Việt nhận xét về nước Nga: “Nga có ngân sách quốc phòng lớn thứ 11 thế giới năm 2021. Đây là một trong những nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân được công nhận và đồng thời sở hữu kho vũ khí hủy diệt hàng loạt lớn nhất thế giới (…) Nga cũng như tiền thân Liên Xô có truyền thống lâu đời trong nhiều lãnh vực khoa học, văn hóa, nghệ thuật, bao gồm những thành tựu quan trọng đầu tiên về công nghệ hạt nhân, vũ trụ. Nga cũng là một cường quốc quân sự.

Mặc dù vậy, Nga hiện nay cũng đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, thách thức như phát triển chưa tương xứng với vị thế và tiềm năng (không còn duy trì sức phát triển cùng vị thế siêu cường thế giới như thời Liên Xô, nước Nga hiện đại dù là một cường quốc cũng như siêu cường tiềm năng tuy nhiên vẫn là một nước đang phát triển), tỷ lệ tội phạm cao (…) nạn tham nhũng trong giới lãnh đạo cũng như tác động của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2014 và các lệnh trừng phạt, cấm vận, cô lập kinh tế, quân sự, ngoại giao từ phía Hoa Kỳ, NATO, đồng minh cùng Liên minh Châu u.”

Thực tế, qua một năm (24/2/2022-24/2/2023) Nga xâm lược Ukraine cũng đủ minh chứng là Nga “vĩ đại” hay yếu nhược! Nước Nga không phải là nước vĩ đại về kinh tế, bởi vì nước Nga được xếp vào “nước đang phát triển”. Nếu Nga “vĩ đại” về quân sự, thì đã “ăn tươi nuốt sống” Ukraine ngay trong tuần đầu xâm lược chứ không phải sa lầy như hiện nay.

Từ ngữ “vĩ đại” dành cho nước Nga được những người “cuồng Nga” lạm dụng quá mức. Dân “Ngụy” chưa bao giờ tung hô nước Mỹ “vĩ đại” bao giờ! Sau ngày 30/4/1975 từ ngữ “vĩ đại” theo chân đoàn quân giải phóng tiến vào Nam, người dân Miền Nam rất lúng túng trong việc sử dùng từ “vĩ đại”, hễ thấy cái gì to lớn đều gọi là “vĩ đại”. Chính quyền mới cho xây dựng Nông trường chăn nuôi Suối Dầu (Suối Cát, Diên Khánh, Khánh Hòa) để quảng bá mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa. Nhiều đoàn đến tham quan. Có một số nông dân ưu tú trong huyện Diên Khánh được đi tham quan Nông trường. Kinh ngạc khi thấy những con heo nái nặng từ 2 đến 3 trăm kg trở lên và nhất là khi thấy “cái bông” của heo nái to quá kích cỡ nên những nông dân chánh tông Miền Nam thốt lên: “Ồ, cái L… của heo nái thiệt là vĩ đại”. Biết là dân Miền Nam chưa quen sử dụng từ ngữ “vĩ đại” nên ông Giám đốc Nông trường ôn tồn nói: “Vĩ đại chỉ dành cho Liên Xô, Trung Quốc và các lãnh tụ mà thôi!”.

Chắc là những người yêu mến nước Nga nghĩ rằng nước Nga kế tục Liên Xô vĩ đại nên nước Nga cũng tiếp nối “vĩ đại” luôn!

Độc giả Đỗ Xuân Đại viết bình luận trên VOA Tiếng Việt: “Tôi không bài Nga. Những tình cảm tốt đẹp dành cho Liên Xô và nước Nga vẫn nguyên vẹn như ngày nào. Nhưng với tôi tập đoàn Putin và đội quân xâm lược không đại diện cho các giá trị Nga và văn hóa Nga. Làm ơn đừng bắt cóc tôi phải tin ủng hộ nước Nga là phải ủng hộ Putin độc tài khát máu và xâm lược…Như thế là vô đạo đức, bán rẻ linh hồn!”

Nguyễn Văn Nghệ

Diên Khánh- Khánh Hòa

Chú thích:

[*]- nghiencuuquocte.org/2022/03/06/tuong-nguyen-chi-vinh-noi-ve-xung-dot-nga-ukraine/#more-44178
 
VietCatholic TV
Biến lớn ở Nga: Putin phát hiện âm mưu lật đổ. Quân Wagner bị cố ý bỏ mặc hết đạn, tử trận hàng loạt
VietCatholic Media
03:01 23/02/2023


1. Sỉ nhục mới nhất đối với Putin: Hàng chục binh sĩ Nga tử trận sau khi hết đạn. Prigozhin và âm mưu lật đổ Putin.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 23 tháng Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, đã giải thích với các phóng viên báo chí về một cáo buộc của trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin đối với Bộ Quốc Phòng Nga.

Hàng chục lính đánh thuê Wagner đã chết trong một chiến hào bên ngoài thành phố Bakhmut. Prigozhin giải thích rằng họ đã chết sau khi ông ta khẩn thiết kêu gọi cung cấp đạn dược, nhưng Tướng Valery Gerasimov, Tư Lệnh chiến trường Ukraine đã không đáp lại. Có ý kiến cho rằng quân Ukraine nên cho họ đầu hàng. Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết họ có thể liên lạc với một đường dây nóng đặc biệt “Tôi muốn sống”, để được hướng dẫn cách thức ra đầu hàng.

Tuy nhiên, cô cũng nhận xét rằng trong quá khứ không thiếu các trường hợp “trá hàng”. Ngày 12 tháng 11, tại làng Makiivka, thuộc vùng Luhansk phía đông, cách thành phố Lyman khoảng 40 km về phía đông bắc, một tiểu đội của Lữ Đoàn Biệt Kích 141 Nga đã trá hàng. Sau khi, một số quân Nga tiến ra và nằm xuống, một số người khác ra sau đã nổ súng vào các quân nhân Ukraine đang tiếp nhận đầu hàng. Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, trá hàng là tội ác chiến tranh, đó là hành vi của những kẻ muốn lợi dụng sự bảo vệ của luật pháp quốc tế để giết người.

Ngoài ra, đối với quân Wagner, không có chuyện đầu hàng. Không thiếu các trường hợp những đào binh Wagner bị bắt lại đã bị chỉ huy của họ tử hình ngay tại mặt trận.

Liên quan đến cáo buộc của Prigozhin đối với Bộ Quốc Phòng Nga, hai ký giả Will Stewart và Tariq Tahir của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “THE KILLING FIELDS Dozens of Wagner Group mercenaries massacred in a single day after ‘running out of ammo’ in latest humiliation for Putin”, nghĩa là “Cánh đồng chết. Hàng chục lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner bị thảm sát chỉ trong một ngày sau khi 'hết đạn' trong sự sỉ nhục mới nhất đối với Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Người đứng đầu quân đội tư nhân tuyên bố, hàng chục lính đánh thuê Nga thuộc nhóm Wagner đã bị thảm sát sau khi hết đạn.

Yevgeny Prigozhin đã đăng một bức ảnh rùng rợn cho thấy xác của các chiến binh, những người đã chết trong trận chiến khốc liệt giành thành phố Bakhmut, nơi mà binh lính Ukraine gọi là “địa ngục trần gian”.

Tập đoàn Wagner đã đi đầu trong các trận chiến trong những tuần gần đây. Prigozhin sử dụng binh lính của mình làm bia đỡ đạn trong các cuộc tấn công liều chết bằng sóng người trong cuộc chiến Ukraine.

Prigozhin - một đồng minh chủ chốt của Vladimir Putin - đã khoe khoang về những tiến bộ hạn chế mà lực lượng của ông ta đạt được và công kích quân đội Nga vì những thất bại của họ.

Những lời công kích của ông ta được nhiều người coi là một nỗ lực nhằm tăng cường quyền lực và giờ đây ông ta đã đăng bức ảnh để một lần nữa công kích giới lãnh đạo hàng đầu của quân đội Nga.

Trong một đoạn video, ông ta nói “đây là một trong những nơi tập trung xác chết” và nói thêm “đây là những người đã chết ngày hôm qua vì” thiếu đạn.

Người đàn ông có biệt danh 'đầu bếp của Putin' cho biết “con số lẽ ra phải nhỏ hơn 5 lần”.

“Năm lần. Vì vậy, những người mẹ, người vợ và những đứa con sẽ nhận được thi thể của họ”, ông nói. “Ai chịu trách nhiệm về cái chết của họ? Những người lẽ ra phải quyết định cung cấp đủ số lượng đạn dược cho chúng ta.”

Ông trực tiếp đổ lỗi cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov về cái chết của họ.

“Chữ ký cuối cùng phải do Gerasimov hoặc Shoigu đưa ra. Cả hai đều không muốn đưa ra quyết định.”

Đổi lại, bộ quốc phòng phản ứng lại nói rằng những lời phàn nàn của ông là “hoàn toàn sai sự thật” và liệt kê các loại đạn được cung cấp cho quân đội của Tập đoàn Wagner.

Nhiều người trong Tập đoàn Wagner gồm 50.000 người là những tù nhân bạo lực được tuyển mộ từ các nhà tù ở Nga đã phải lãnh những án tù vì tội giết người và hiếp dâm.

Họ chủ yếu tham gia vào các cuộc tấn công của Nga vào phía đông Ukraine, bao gồm cả những trận chiến đẫm máu nhất ở Soledar và Bakhmut.

Những người lính đánh thuê nổi tiếng là tàn bạo và đã trưng bày các phương pháp tra tấn và hành quyết khủng khiếp đối với các chiến binh của chính họ mà họ cho là đã phạm tội “phản quốc”.

Các phương pháp của họ bao gồm chặt ngón tay, thiến, lột da sống tù nhân hoặc dùng búa tạ đập vỡ sọ nạn nhân.

Mùa hè vừa qua Prigozhin được tường trình đã đích thân lùng sục các nhà tù hình sự của Nga để tìm những kẻ bị kết án sẵn sàng chiến đấu ở tiền tuyến để đổi lấy tự do sau sáu tháng.

Hàng ngàn người gia nhập quân Wagner được đào tạo tồi và trang bị kém đã gánh chịu những tổn thất nặng nề trên tiền tuyến băng giá của Ukraine.

Nhưng tham vọng và cách nói năng ngang tàng của Prigozhin sẽ dẫn đến sự sụp đổ của ông ta. Ông ta được tường trình có âm mưu đảo chính lật đổ Putin và nhà độ tài được tường trình đang lên kế hoạch giết ông ta.

Thông tin chi tiết về cuộc đảo chính đã bị rò rỉ cho nhà hoạt động nhân quyền người Nga Vladimir Osechkin, người cho biết âm mưu ban đầu đã bắt đầu từ tháng 9.

Osechkin tuyên bố, giờ đây một Putin đầy thù hận đang âm mưu giết anh ta.

Prigozhin được tường trình đã cố gắng tiến hành một cuộc đảo chính cùng với cựu Tư Lệnh quân đội Nga ở Ukraine, là Tướng Sergey Surovikin, biệt danh 'Tướng quân Ngày Tận Thế' và lãnh chúa Chechnya Ramzan Kadyrov.

Osechkin nói “xét theo các phương pháp mà Putin sử dụng, rất có thể một cuộc thanh trừng đang chờ đợi Prigozhin. Tôi thấy không có cơ sở nào để nghĩ rằng Prigozhin sẽ tồn tại cho đến cuối năm nay”.

“Ông ấy biết quá nhiều, ông ấy đồng lõa với quá nhiều và đối với Putin, điều rất quan trọng là ông ấy phải biến mất mãi mãi và mang theo những bí mật đó bên mình,” Osechkin nói.

2. Tướng Mỹ Đã Về Hưu nhận định Putin Đã Thất Bại Cả 5 Giai Đoạn Chiến Tranh Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Has Failed All 5 Phases of Ukraine War: Retired U.S. General”, nghĩa là “Tướng Mỹ Đã Về Hưu nhận định Putin Đã Thất Bại Cả 5 Giai Đoạn Chiến Tranh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Là người đứng đầu lễ kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Ukraine, một tướng quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thất bại trong tất cả các giai đoạn của cuộc chiến.

Trung tướng về hưu Mark Hertling đã viết một bài xã luận gần đây vạch ra những thất bại của Nga trong từng bước của cuộc chiến ở Ukraine. Ông đổ lỗi sự thất bại của Nga là do thiếu khả năng thích ứng và khả năng lãnh đạo để đạt được các mục tiêu của Putin trên chiến trường. Ông cho biết năng lực của Nga đã được “đánh giá quá cao” ngay từ đầu.

“Cả quy mô quân đội và quá trình hiện đại hóa mà nó được cho là đã trải qua đều cho nhiều nhà quan sát thấy rằng Nga sẽ chiến thắng dễ dàng. Nhưng kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, quân đội Nga đã thất bại trong việc điều chỉnh chiến lược và mục tiêu hoạt động của mình cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh chiến đấu.”

Tướng Hertling cho biết cuộc chiến ở Ukraine đã trải qua 5 giai đoạn. Qua từng giai đoạn, ông cho biết các lực lượng của Ukraine đã “vượt trội đáng kể” so với lực lượng của Nga do “văn hóa quân sự về khả năng thích ứng” của Ukraine. Việc thiếu một nền văn hóa như vậy, kết hợp với sự thiếu lãnh đạo và sáng kiến, đã tiếp tục cản trở các lực lượng Nga.

Trước khi chiến tranh bắt đầu, Hertling nói rằng ông biết nó “sẽ không kết thúc tốt đẹp” đối với Putin, thậm chí không cần biết các chiến lược hoặc mục tiêu quân sự của ông ta. Hertling cho biết “mục tiêu chiến tranh đầy tham vọng” của Putin quá lớn so với quy mô hoặc khả năng của quân đội Nga và Putin đã bỏ qua tầm quan trọng của “sự thống nhất trong chỉ huy”.

Các giai đoạn của cuộc chiến

Giai đoạn đầu tiên của cuộc chiến, bắt đầu với cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 vừa qua, kéo dài gần 8 tuần. Hertling cho biết Putin đã thay đổi đường lối của mình vào ngày 2 tháng 4 bằng cách di chuyển lực lượng về phía đông và bổ nhiệm các tướng lĩnh mới.

Nhưng Putin đã không làm đủ để giải quyết thiệt hại gây ra cho quân đội của mình. Sau khi có tới 40% các đơn vị chiến đấu tiền tuyến của Nga bị loại khỏi vòng chiến và các tuyến tiếp tế cũng như chỉ huy hiệu quả bị “tiêu diệt”, Tổng thống Nga đã chuyển quân về phía đông và ra lệnh xây dựng lại quân đội trong vài tuần.

Hertling cho biết “bất kỳ vị tướng nào quen thuộc với các yêu cầu về thể chất và tâm lý liên quan đến việc tái tạo lực lượng bị suy thoái nghiêm trọng như thế này sẽ cho bạn biết điều này sẽ không hiệu quả.”

Giai đoạn hai bắt đầu vào ngày 18 tháng 4, khi Putin phát động cuộc tấn công mới của Nga ở phía đông. Hertling cho biết quân đội Nga và các tướng lĩnh trên mặt đất “tiếp tục hoạt động kém hiệu quả”.

Ông nói: “Không có sự thích nghi có ý nghĩa và không có nỗ lực học những bài học khó từ những thất bại trước đó. “Các đơn vị được tập hợp lại với nhau, tinh thần thấp đã bị ném vào cuộc chiến với rất ít kế hoạch, trinh sát tồi và lãnh đạo chiến trường không hiệu quả.”

Trong thời gian này, Ukraine “không tự mãn”, Hertling nói, vì các tướng lĩnh của họ là những người “học hỏi nhanh”. Trong khi các binh sĩ Ukraine “sáng tạo và thích nghi”, ông nói lực lượng Nga “tiếp tục chịu tổn thất lớn”.

Giai đoạn thứ ba kéo dài từ tháng 7 đến tháng 9. Trong giai đoạn đó, quân đội Ukraine đã buộc quân đội Nga phải rút lui quy mô lớn ở khu vực Sumy và Kharkiv phía đông bắc. Ukraine được hỗ trợ bởi các hoạt động đặc biệt sử dụng “an ninh hoạt động bí mật và có kỷ luật để bảo đảm rằng Nga phải bối rối sau chiến tuyến của mình”. Hertling cho biết thương vong của Nga “vượt xa” những thiệt hại trong hai giai đoạn đầu tiên.

Giai đoạn bốn bắt đầu vào cuối tháng 9, khi Putin tuyên bố sáp nhập bốn khu vực của Ukraine—Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson—và ra lệnh huy động thêm 300.000 quân. Ông Hertling cho biết các cuộc trưng cầu dân ý ở các vùng lãnh thổ bị xâm lược đã bị trì hoãn nhiều lần vì các cuộc nổi dậy của người Ukraine.

Ông nói, việc huy động đã thành công trong việc đưa “những người lính mới đến nhưng không sẵn sàng ra tiền tuyến” nhưng lại “bị cản trở bởi những thiếu sót giống như đặc điểm của nỗ lực chiến tranh của Nga”, đồng thời mô tả việc huy động là “gấp rút và ngẫu hứng,” các tân binh “được đào tạo và trang bị kém” và nói rằng lãnh đạo Nga “vẫn còn thiếu.”

Tuy nhiên, Ukraine đã sử dụng “sự phối hợp đầy ấn tượng” của các lực lượng thông thường kết hợp với sự xuất hiện của vũ khí phương Tây, bao gồm cả pháo và hỏa tiễn dẫn đường chính xác. Nga đã đáp trả hoạt động tác chiến đặc biệt của Ukraine và các chiến binh kháng chiến lãnh thổ bằng các cuộc tấn công hỏa tiễn gia tăng vào cơ sở hạ tầng quan trọng và dân thường.

Tình trạng hiện tại của cuộc chiến

Cuộc chiến đã ở giai đoạn thứ năm kể từ tháng 12. Trong khi chiến tuyến không di chuyển nhiều, Hertling cho biết đã có “giao tranh đáng kể và thương vong lớn” ở cả hai bên.

Nga đã đạt được những thành tựu nhỏ dọc theo các mặt trận miền trung và miền nam ở các thành phố như Bakhmut và Vuhledar, nhưng Hertling cho biết giai đoạn này không phải là bế tắc mà là một “cuộc đấu trí”, khi Ukraine tiếp tục nỗ lực để sống sót trước cuộc tấn công dữ dội của Nga.

Ông nói: “Putin tiếp tục huy động lộn xộn của mình và đang gửi bia đỡ đạn mới vào các phòng tuyến của Ukraine trong các đợt tấn công.

Hertling cho biết Ukraine đang cân bằng các cuộc phản công “có giới hạn nhưng liên tục” với phòng thủ tích cực, đồng thời phân bổ khả năng phòng không để bảo vệ dân thường. Ông nói rằng đó là một “sự cân bằng mong manh đối với những người ra quyết định ở Kyiv”, những người đang cố gắng giữ các tuyến phòng thủ bằng cách huấn luyện và trang bị cho lực lượng của họ những vũ khí phương Tây mới thu được.

Trong suốt từng giai đoạn của cuộc chiến, Hertling cho biết Ukraine đang học hỏi và phát triển trong khi Nga không thể thay đổi.

Ông nói: “Các lực lượng vũ trang của Ukraine đã thích nghi một cách đáng ngưỡng mộ trong từng giai đoạn của cuộc chiến này, rút ra những bài học từ quá trình huấn luyện mà họ đã nhận được trong thập kỷ qua và từ những vết sẹo để lại trên chính chiến trường. “Và Nga đã nhiều lần chứng tỏ không có khả năng làm điều tương tự.”

Hertling nói: “Sức mạnh của quân đội đối lập phản ánh tính cách và giá trị của người dân nước này.

Ông nói: “Mặc dù trang bị, học thuyết, huấn luyện và khả năng lãnh đạo là những phẩm chất quan trọng của bất kỳ quân đội nào, nhưng bản chất của một lực lượng chiến đấu lại đến từ những gì quốc gia đại diện. Chế độ kleptocracy chuyên quyền của Putin cho đến nay vẫn không thể sánh được với nền dân chủ linh hoạt của Ukraine.”

Điều này được đưa ra sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv vào thứ Hai để gặp gỡ các nhà lãnh đạo Ukraine và nhắc lại sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Ukraine.

“Một năm sau, Kyiv đứng vững và Ukraine đứng vững,” Biden nói trong bài phát biểu của mình với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. “Dân chủ đứng vững. Người Mỹ đứng về phía các bạn, và thế giới đứng về phía các bạn.”

Các lực lượng Nga tiếp tục tấn công Ukraine, với các vụ pháo kích dữ dội được báo cáo vào các khu dân cư của Kherson hôm thứ Ba. Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, 5 người chết và 21 người bị thương đã được báo cáo tại một điểm dừng giao thông công cộng.

Theo báo cáo mới nhất từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một cuộc tấn công mới của Nga đang được tiến hành ở khu vực Luhansk. Tuy nhiên, các lực lượng Nga dường như thiếu các thiết bị quan trọng để thay thế những thứ đã mất trong các chiến dịch tấn công thất bại trước đó.

3. Bài diễn văn đầy xúc động của đệ nhất phu nhân Ukraine.

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska cho biết hôm thứ Tư rằng chiến thắng cho Ukraine có nghĩa là chiến thắng cho nhân quyền, và cô nhắc lại lời kêu gọi thành lập một tòa án đặc biệt cho các tội ác có chủ đích của Nga.

Qua video, Zelenska đã tham gia một phiên họp đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về những vi phạm nhân quyền của Nga trong cuộc xâm lược Ukraine.

“Chiến thắng của Ukraine có nghĩa là chiến thắng của nhân quyền đối với tình trạng vô luật pháp, tra tấn và hủy diệt. Do đó, công lý cho Ukraine là công lý cho toàn thế giới,” Zelenska nói trong một bài phát biểu đầy xúc động.

“Bất kể quốc gia hay quốc tịch nào, chúng ta có quyền không bị giết trong chính ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, người Ukraine đã bị giết trước toàn thế giới từ một năm nay rồi,” cô nói. “Người Ukraine đang bị giết ngay trong thành phố, làng mạc, trong nhà mình, bệnh viện, nhà hát của chính họ.”

Zelenska đã chia sẻ hình ảnh về một số thành phố của Ukraine đã chứng kiến một số cuộc giao tranh ác liệt nhất và thương vong dân sự nặng nề.

Đầu tiên, cô thảo luận về thành phố Bakhmut phía đông, nơi chồng cô, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, hôm thứ Tư tuần trước cho biết tình hình trong khu vực này là “khó khăn nhất trong tất cả” các khu vực xảy ra giao tranh ở Ukraine.

Zelenska cho biết có khoảng 80.000 người sống ở Bakhmut trước khi cuộc xâm lược bắt đầu, và hiện chỉ còn khoảng 5.000 người - trong số đó có khoảng 150 trẻ em.

“Hàng ngày, những người này đi xin viện trợ nhân đạo và nước dưới những trận pháo kích dữ dội. Và họ chết mỗi ngày,” cô nói.

“Ở bất kỳ thành phố nào của Ukraine, cũng như ở London, Berlin hay New York, chúng ta đều có quyền sống tự do, không bị giết hoặc bị tra tấn. Quyền không bị hỏa tiễn Nga bắn thành từng mảnh. Mỗi chúng ta đều có quyền này,” cô nói, đồng thời cho biết thêm những quyền đó của cư dân Bakhmut và các thành phố khác của Ukraine đã bị Nga vi phạm.

Zelenska cũng nói về thành phố Dnipro, nơi một hỏa tiễn của Nga đã lao vào một tòa nhà chung cư, khiến hàng chục người thiệt mạng. Cô ấy đã thảo luận về thành phố Mariupol, nơi cô ấy nói rằng người Nga đã phá hủy đống đổ nát của nhà hát kịch sau khi họ tấn công nó trong khi có hàng trăm người bên trong.

Zelenska cũng nói về Kramatorsk, nơi có ít nhất 50 người, trong đó có 5 trẻ em, thiệt mạng sau khi lực lượng Nga thực hiện cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào một nhà ga khi mọi người đang cố gắng di tản. Cô ấy cũng đưa ra những bức ảnh về những ngôi mộ ở Izium, Bucha và Irpin.

“Một thành phố chết là một tượng đài khủng khiếp đối với nhân quyền,” cô nói.

4. Putin cam kết củng cố bộ ba hạt nhân của Nga

Tổng thống Vladimir Putin đã cam kết Nga tăng cường bộ ba hạt nhân, một cấu trúc lực lượng quân sự có khả năng phóng ba loại vũ khí hạt nhân.

“Năm nay, các bệ phóng hệ thống hỏa tiễn Sarmat đầu tiên với hỏa tiễn hạng nặng mới sẽ được đưa vào trực chiến. Chúng ta sẽ tiếp tục sản xuất đầy đủ các hệ thống siêu thanh phóng từ trên không Kinzhal và bắt đầu triển khai hàng loạt hỏa tiễn siêu thanh phóng từ biển Tsirkon”, ông Putin cho biết trong một tuyên bố được đưa ra trùng với lễ kỷ niệm Ngày Tổ quốc hôm thứ Năm.

“Với việc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Borei-A Emperor Alexander III đi vào hoạt động trong Hải quân, tỷ lệ vũ khí và thiết bị hiện đại trong lực lượng hạt nhân chiến lược của hải quân sẽ đạt 100%. Trong những năm tới, ba tàu tuần dương nữa từ dự án này sẽ được chuyển giao cho Hải quân”, ông nói thêm.

Phát biểu của Putin về Ngày Tổ quốc - một ngày lễ của Nga được thiết kế để kỷ niệm những thành tựu quân sự của đất nước - tiếp tục nhấn mạnh sự phụ thuộc vào “Lục quân và Hải quân hiện đại và hiệu quả”.

“Dựa trên kinh nghiệm chiến đấu thực tế, chúng ta sẽ theo đuổi sự phát triển cân bằng và phẩm chất cao của tất cả các thành phần của Lực lượng Vũ trang, cải thiện hệ thống cho các đơn vị huấn luyện. Nền tảng vững chắc ở đây là các binh sĩ và sĩ quan đã thể hiện giá trị của họ khi chiến đấu ở tiền tuyến”.

Ông nói thêm rằng ngành công nghiệp sản xuất quân sự của Nga đang “tăng sản lượng nhanh chóng” khi chính phủ ưu tiên đầu tư vào khí tài quân sự.

5. Ngũ Giác Đài cảnh báo hậu quả nếu Trung Quốc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga

Phó thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh cho biết hôm thứ Tư rằng “sẽ có hậu quả đối với Trung Quốc” nếu nước này cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

“Chúng tôi chưa từng thấy họ viện trợ vũ khí sát thương cho Nga vào thời điểm này nhưng họ cũng chưa loại bỏ điều đó ra khỏi các cuộc thảo luận,” Singh nói. “Và vì vậy chúng ta đã nhất quán từ đây, và tôi tin rằng Bộ trưởng Blinken cũng đã gặp người đồng cấp của mình ở Đức vào tuần trước, chúng ta đã củng cố ở đó rằng… sẽ có những hậu quả đối với Trung Quốc nếu mối quan hệ đối tác này với Nga ngày càng sâu sắc hơn.”

Singh nói thêm rằng việc Trung Quốc viện trợ vũ khí sát thương cho Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine “chắc chắn là một tính toán sai lầm”.

Các quan chức trước đó đã nói với CNN rằng có những dấu hiệu cho thấy các quan chức Trung Quốc muốn “đi đến giới hạn” cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Nga. Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc trước đây đã nói rằng Trung Quốc làm như vậy sẽ là một lằn ranh đỏ.

6. Trung Quốc bác bỏ lo ngại của NATO rằng Bắc Kinh có thể hỗ trợ sát thương cho Nga

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Tư cho biết nước này không xem xét gửi hỗ trợ sát thương cho Mạc Tư Khoa để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine, cáo buộc Hoa Kỳ và NATO lan truyền thông tin sai lệch về vai trò tiềm năng của Bắc Kinh trong cuộc xung đột.

Hôm thứ Tư, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân cho biết: “Mỹ và các nước NATO khác hiện đang liên tục lan truyền rằng Trung Quốc có thể cung cấp vũ khí cho Nga, đây là một mánh khóe đã được sử dụng và bị phá vỡ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng Ukraine”.

Bình luận của ông Vương được đưa ra sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Ba cho biết liên minh này “ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc có thể đang lên kế hoạch hỗ trợ nguy hiểm cho cuộc chiến của Nga”.

Trong bài phát biểu của mình hôm thứ Tư, ông Vương cho biết Trung Quốc kêu gọi NATO “ngừng bôi nhọ Trung Quốc bằng những suy đoán vô căn cứ về Ukraine, từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh cũ về trò chơi có tổng bằng không và đối đầu theo khối, đồng thời ngừng xúi giục đối đầu”.

Vương cũng tuyên bố Mỹ và các nước NATO khác là “nguồn cung cấp vũ khí lớn nhất cho chiến trường Ukraine”.

Một số bối cảnh: Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị vào thứ Bảy và cảnh báo “về những tác động và hậu quả” nếu Bắc Kinh tăng cường hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh của Nga, theo một tuyên bố của Hoa Kỳ về cuộc họp.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo Trung Quốc không ủng hộ Nga, nói rằng điều đó có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới khác.
 
Lạ lùng: Hình ảnh 3 chiều Đức Mẹ hiện ra ở Argentina. Putin lợi dụng Chính Thống hô hào chiến tranh
VietCatholic Media
05:04 23/02/2023


1. Không có lời giải thích hợp lý nào với hình ảnh 3 chiều bí ẩn về Đức Mẹ Maria trong một thánh địa ở Á Căn Đình

Một hình ảnh của Đức Trinh Nữ Maria không hiện diện về mặt thể chất như trong các lần hiện ra của Đức Mẹ đã và đang tạo ra sự sùng kính nhiệt thành hàng năm tại thành phố Alta Gracia ở Argentina.

Kể từ năm 2011, một hình ảnh ba chiều của Đức Trinh Nữ Maria đã được quan sát một cách khó hiểu trong Thánh địa Đức Mẹ Lộ Đức. Hình ảnh giống như hình ảnh ba chiều. Không có bức tượng nào hiện diện ở đó cả.

Du khách nói rằng họ thậm chí có thể nhìn thấy những nếp gấp trên áo choàng của Đức Mẹ!

Kể từ khi nhà nguyện được xây dựng vào năm 1927, hốc tường đã có tượng Đức Mẹ.

Vào năm 2011, một linh mục đã quyết định di dời bức tượng để khôi phục lại. Bước đi và nhìn vào bàn thờ từ lối vào của nhà nguyện, ngài có thể thấy hình dáng gần như hoàn hảo của Đức Trinh Nữ ở nơi đặt bức tượng. Tuy nhiên, khi anh tiến sâu hơn vào nhà thờ, hình ảnh đó mờ dần.

Bất cứ ai đến thăm nhà nguyện đều có thể nhìn thấy hình ảnh này.

Hãng thông tấn AICA đưa tin rằng các tu sĩ Dòng Cát Minh Đi Chân Đất của Thánh địa Đức Mẹ Lộ Đức giải thích rằng “sự hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria cho đến nay vẫn chưa có lời giải thích hợp lý.

“dân Chúa phải giải thích nó như một dấu hiệu để gia tăng và đào sâu đức tin Kitô giáo và khơi dậy trong lòng con người sự hoán cải để yêu mến Thiên Chúa và tham gia vào đời sống của Giáo hội.”

Gần nơi hiện ra hình ảnh này, giáo xứ có khắc một Lời cầu nguyện của Thánh Gioan Phaolô II với Đức Mẹ Lộ Đức

Kính mừng Maria, người phụ nữ khó nghèo và khiêm nhường, được Đấng Tối Cao chúc phúc! Trinh Nữ của niềm hy vọng, bình minh của một kỷ nguyên mới, Chúng con cùng hòa vào bài ca chúc tụng của Mẹ, để ca tụng lòng Chúa xót thương, để loan báo Nước Trời đang đến và nhân loại được giải phóng trọn vẹn.

Kính mừng Maria, nữ tỳ hèn mọn của Chúa, Mẹ Chúa Kitô vinh hiển! Đức Trinh Nữ trung thành, nơi ngự thánh của Ngôi Lời, Xin dạy chúng con biết kiên trì lắng nghe Lời Chúa và ngoan ngoãn nghe tiếng Chúa Thánh Thần, chú ý đến những thúc giục của Người trong thẳm sâu lương tâm và những biểu hiện của Người trong các biến cố lịch sử.

Kính mừng Maria, người phụ nữ đau khổ, Mẹ của kẻ sống! Người phối ngẫu đồng trinh dưới Thánh giá, Đêm giao thừa mới, xin hãy là người hướng dẫn chúng con trên các nẻo đường của thế giới. Xin dạy chúng con cảm nghiệm và truyền bá tình yêu của Chúa Kitô, đứng với Mẹ trước muôn vàn thập giá mà Con Mẹ vẫn đang chịu đóng đinh.

Kính mừng Maria, người phụ nữ có đức tin, Người đứng đầu các môn đệ! Lạy Mẹ Đồng Trinh của Giáo Hội, xin giúp chúng con luôn nhận ra niềm hy vọng nơi chúng con, với lòng tín thác vào lòng nhân hậu và tình yêu của Chúa Cha. Xin dạy chúng con xây dựng thế giới bắt đầu từ bên trong: trong sự thinh lặng và cầu nguyện sâu thẳm, trong niềm vui của tình huynh đệ, trong hoa trái độc nhất của Thánh Giá.

Thánh Maria, Mẹ các tín hữu, Đức Mẹ Lộ Đức, cầu cho chúng con.

Amen.
Source:Church POP

2. Vladimir Putin hô hào thánh chiến và cho rằng “Hàng triệu người ở phương Tây nhận ra rằng họ đang bị dẫn đến một thảm họa tinh thần”

Tờ Orthodox Times cảnh báo rằng hãy cẩn thận trước các luận điệu của Vladimir Putin được đưa ra trong diễn văn trước Quốc hội Liên bang. Trong buổi lễ diễn ra tại Gostiny Dvor, Mạc Tư Khoa, ông ta nói:

Giới tinh hoa phương Tây không giấu diếm mục tiêu của họ mà tôi đã đề cập đến nhiều lần là “sự thất bại chiến lược của Nga,” điều này có ý nghĩa gì với chúng ta? Điều này có nghĩa là họ dự định kết liễu chúng ta một lần và mãi mãi. Nói cách khác, họ có kế hoạch phát triển một cuộc xung đột cục bộ thành một cuộc đối đầu toàn cầu. Đây là cách chúng ta hiểu về nó và chúng ta sẽ phản ứng tương ứng, bởi vì điều này thể hiện một mối đe dọa sinh tồn đối với đất nước của chúng ta.

Tuy nhiên, họ cũng nhận ra rằng không thể đánh bại Nga trên chiến trường và đang tiến hành các cuộc tấn công thông tin ngày càng quyết liệt chống lại chúng ta, chủ yếu nhắm vào thế hệ trẻ. Họ không ngừng dối trá và bóp méo sự thật lịch sử khi họ tấn công nền văn hóa của chúng ta, Giáo Hội Chính thống Nga và các tổ chức tôn giáo truyền thống khác ở đất nước chúng ta.

Hãy nhìn những gì họ đang làm với người dân của họ. Tất cả là về sự hủy hoại gia đình, bản sắc văn hóa và dân tộc, sự đồi trụy và lạm dụng trẻ em, bao gồm cả ấu dâm, tất cả đều được coi là bình thường trong cuộc sống của họ. Họ đang buộc các linh mục chúc lành cho các cuộc hôn nhân đồng giới. Chúc phúc cho trái tim của họ, hãy để họ làm những gì họ muốn. Đây là những gì tôi muốn nói về vấn đề này. Người lớn có thể làm theo ý mình. Chúng ta ở Nga luôn nhìn nhận theo cách đó và sẽ luôn như vậy: không ai được xâm phạm vào đời sống riêng tư của người khác, và chúng ta cũng sẽ không làm điều đó.

Nhưng đây là điều tôi muốn nói với họ: hãy nhìn vào Thánh Kinh và những cuốn sách chính của các tôn giáo khác trên thế giới. Các sách ấy nói tất cả, kể cả gia đình là sự kết hợp của một người đàn ông và một người phụ nữ, nhưng những văn bản thiêng liêng này hiện đang bị nghi ngờ. Được biết, Giáo hội Anh giáo đang lên kế hoạch, chỉ là lên kế hoạch, để khám phá ý tưởng về một Thiên Chúa trung lập về giới tính. Có gì để nói? Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.

Hàng triệu người ở phương Tây nhận ra rằng họ đang bị dẫn đến một thảm họa tâm linh. Thành thật mà nói, giới thượng lưu dường như đã phát điên và có vẻ như không có cách chữa trị cho điều đó. Nhưng như tôi đã nói, đây là những vấn đề của họ, trong khi chúng ta phải bảo vệ con cái của mình, là điều mà chúng ta sẽ làm. Chúng ta sẽ bảo vệ con em chúng ta khỏi suy thoái và biến chất.

Theo tờ Orthodox Times, Putin thường hô hào bảo vệ các giá trị truyền thống. Điều cần nói là chúng ta không thể bảo vệ các giá trị bằng cách giết những người không cùng quan điểm với mình. Hành động đó tự nó mâu thuẫn với các giá trị mà chúng ta muốn bảo vệ. Nói cho cùng, Putin chỉ đưa ra những điều này như một chiêu bài che đậy tham vọng cá nhân của mình và não trạng đế quốc của Nga. Vladimir Putin:
Source:Sismografo

3. Anh chị em giáo dân Los Anges tập trung cầu nguyện than khóc Đức Cha O'Connell

Đức Tổng Giám Mục José H. Gomez đã cùng với khoảng 150 người tụ tập bên ngoài Nhà thờ St. John Vianney ở Hacienda Heights vào ngày 20 tháng 2 năm 2023 để cầu nguyện cho Đức Giám Mục David O'Connell vài giờ sau khi các nhà điều tra tuyên bố bắt giữ nghi phạm trong vụ giết hại ngài.

Đám đông cầu nguyện trong bãi đậu xe của Nhà thờ St. John Vianney ở Hacienda Heights vào tối thứ Hai - cha mẹ cùng con cái, giáo dân tan sở, và thậm chí một số thanh thiếu niên - dường như đông hơn với mỗi Mầu Nhiệm Vui của chuỗi Mân Côi.

Đức Tổng Giám Mục José H. Gomez đã hiện diện giữa họ. Sau khi xuất hiện vào chiều hôm đó cùng với Cảnh sát trưởng Hạt Los Angeles Robert Luna tại một cuộc họp báo, ngài đã có chuyến thăm không báo trước đến giáo xứ ngoại ô để cầu nguyện với một cộng đồng vẫn còn bị sốc về vụ sát hại Đức Cha phụ tá David O'Connell.

Một số người tại buổi cầu nguyện đã cầm nến trong khi họ cầu nguyện. Những người khác ôm lấy nhau.

“Chúng ta tin rằng Đức Giám Mục Dave đã nhận được phần thưởng cho cuộc đời và sứ vụ của mình,” Đức Tổng Giám Mục Gomez nói với đám đông đang đau buồn sau khi hướng dẫn họ lần hạt Mân Côi và chuỗi Lòng Thương Xót Chúa. “Chúng ta biết rằng ngài đang ở trên thiên đàng. Chúng ta hãy xin ngài chuyển cầu, vì ngài sẽ tiếp tục ở rất gần chúng ta, cũng như ngài đã ở gần rất nhiều người trong suốt cuộc đời của ngài.”

Khoảng 150 người đã có mặt trong buổi lễ cầu nguyện ngắn được tổ chức trước một ngôi đền nhỏ ngoài trời kính Đức Mẹ Guadalupe. Đó là đêm thứ hai của tuần cửu nhật dành cho Đức Cha O'Connell do giáo dân và các thành viên của hiệp hội Hiệp sĩ Columbus địa phương tổ chức.

Nhưng nhiều thứ đã thay đổi trong 24 giờ kể từ lần cuối những người than khóc nhìn thấy nhau. Chiều hôm đó, Sở Cảnh sát Los Angeles đã thông báo về việc bắt giữ chồng của quản gia O'Connell, Carlos Medina, 65 tuổi, trong vụ bắn chết vị giám mục sau một cuộc điều tra nhanh chóng được hỗ trợ bởi video giám sát và một số lời khuyên của người dân.

“Mặc dù cá nhân tôi không biết vị Giám Mục, nhưng tôi không thể đếm nổi tôi đã nhận được bao nhiêu cuộc điện thoại trong 48 giờ qua của những người đã làm việc với ngài trong các vai trò khác nhau,” Cảnh sát trưởng Luna cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai tại Hall of Justice ở trung tâm thành phố Los Angeles. “Và vị Giám Mục này đã tạo ra một sự khác biệt lớn trong cộng đồng của chúng ta. Ngài rất được yêu mến.”

Buổi họp mặt tối thứ Hai là buổi canh thức thứ hai trong tuần cửu nhật chín ngày dành cho Đức Giám Mục David O'Connell do giáo dân St. John Vianney và Hiệp sĩ Columbus tổ chức.

Đêm hôm trước, buổi canh thức diễn ra trước ngôi nhà nơi Giám mục O'Connell sống — và qua đời — trên Đại lộ Janlu cách St. John Vianney vài ngôi nhà.

Wayne Morales, người biết Giám mục O'Connell qua sự tham gia của ông với Hiệp hội Nam giới Công Giáo California, cho biết: “Tôi nghĩ rằng tôi vẫn còn bị sốc, thực sự là như vậy. Đức Cha O'Connell là cố vấn tinh thần của nhóm và dự kiến sẽ nói chuyện với họ tại một sự kiện sắp tới.

“Tôi rất xúc động và tôi không biết làm thế nào để giải quyết tin tức này. Vị Giám Mục này, trong mắt tôi, là người hòa bình và dễ mến nhất. Tại sao? Tôi không thể hiểu nổi.”

Cách thức Đức Cha O'Connell qua đời làm tăng thêm nỗi buồn và những nỗi bàng hoàng. Quá đau đớn, người mẹ trẻ Lupe Carrere bế con trai lên và lái xe đến địa điểm cầu nguyện vào tối Chúa Nhật. Cô hầu như không thể nói được vì quá xúc động.

Carrere, một giáo dân của Nhà thờ St. Bernard ở Bellflower, cho biết: “Tôi cảm thấy bị thôi thúc phải đến trước cách thức ngài qua đời.”

Sharon Gonzalez, học sinh trung học, đã đến với mẹ của em vào đêm hôm đó để bày tỏ lòng kính trọng đối với vị Giám Mục mà em đã giúp lễ trong hơn sáu năm qua.

Gonzalez nói: “Đức Cha là một người rất đặc biệt đối với tôi. Trước mỗi Thánh lễ, những người giúp lễ chúng tôi sẽ rất lo lắng vì ngài là giám mục. Ngài sẽ nói, 'Đừng lo lắng, chỉ có tôi thôi mà.'… Ngài cực kỳ khiêm tốn.”

Những người khác trong đám đông nhớ đến nhiệt tình của ngài. Dani Belcamacaro đã quỳ gối trước di ảnh của Đức Cha O'Connell tại đài tưởng niệm tạm thời với một bó hoa, sau đó ôm hôn em gái của cô, Mary.

Belcamacaro của Nhà thờ St. Joseph ở La Puente cho biết: “Ngài khiến bạn cảm thấy như người thân trong gia đình, ngài khiến bạn cảm thấy như ngài biết bạn. Thật quan trọng khi được ở đây bởi vì ngài có ý nghĩa rất lớn với chúng tôi.”

Catherine De Jesus, từ Nhà thờ St. Lorenzo Ruiz ở Walnut, cho biết: “Ngài luôn nở nụ cười tươi nhất. Cô cố kìm nước mắt khi nhớ lại cô đã biết ngài từ những lần ngài đến giáo xứ để cử hành Thánh lễ: “Ngài không bao giờ ngại đi bộ trên đường phố và giúp đỡ những người không nơi nương tựa.”

Thành viên của Hiệp sĩ Columbus, Fred Pacheco, nhớ lại khi O'Connell đến giáo xứ của ông, St. Lorenzo Ruiz, và chúc lành cho khu vườn của giáo xứ. Anh ta không thể tin rằng có ai đó lại muốn giết một người như Đức Cha O'Connell.
Source:Angelus News
 
Su-25 rớt ngay trên đất Nga. 16 tăng và 24 thiết giáp Nga ra đi trong 24h. Mưu toan đảo chính Putin
VietCatholic Media
17:50 23/02/2023


1. Lần đầu tiên Nga cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới bắn rớt một chiến đấu cơ Su-25

Một máy bay chiến đấu của Nga đã bị rơi hôm thứ Năm và phi công đã thiệt mạng ở gần thị trấn Valyuki, vùng Belgorod của Nga, gần biên giới với Ukraine. Máy bay bị rơi ở một khu vực không có người ở và không có báo cáo về thiệt hại nào khác.

Thông tấn TASS dẫn lời Bộ Quốc Phòng Nga cho rằng nguyên nhân của vụ tai nạn là do “trục trặc kỹ thuật”. Tuy nhiên, các bloggers quân sự Nga ủng hộ Điện Cẩm Linh cho rằng quân Ukraine đã tấn công xuyên biên giới, và đã bắn hạ chiến đấu cơ này. Nếu máy bay rơi vì “trục trặc kỹ thuật”, phi công hầu như chắc chắn sẽ có đủ thời gian để phóng ra khỏi chiếc máy bay.

Thống đốc Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết các dịch vụ khẩn cấp và điều tra viên đã có mặt tại hiện trường gần thị trấn Valyuki và nguyên nhân vụ tai nạn đang được xác định.

Tưởng cũng nên nhắc lại là chỉ một ngày trước đó, sáng thứ Tư 22 tháng Hai, tại các khu vực Bryansk, Kursk, Voronezh, và Belgorod, nhiều cảnh hỗn loạn đã diễn ra. Tại thị trấn Grayvoron, trong khu vực Belgorod, nơi có khoảng 6.000 dân, dân chúng nhốn nháo tìm chỗ tránh hỏa tiễn. Trong khi đó, tại thành phố Verigovka, người lái xe đi làm đã tấp vào lề đường, ngơ ngác nhìn lên bầu trời; nhiều người khác lại quay đầu xe vòng về nhà.

Cảnh hỗn loạn kéo dài gần cả buổi sáng cho đến khi Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga cho biết các đài phát thanh thương mại ở các vùng của Nga đã phát sai tin tức về cảnh báo không kích và khả năng tấn công bằng hỏa tiễn sau khi máy chủ của họ bị điện tặc tấn công.

Tin tức về cảnh báo sai đã lan truyền trên mạng xã hội vào sáng thứ Tư. Nhiều người thậm chí còn thêm mắm thêm muối cho biết chính mắt thấy hoả tiễn của Ukraine bắn vào các thành phố. Không rõ ai đứng sau vụ hack bị cáo buộc.

Theo Vyacheslav Gladkov, “Do một cuộc tấn công của tin tặc vào máy chủ của một số đài phát thanh thương mại ở một số vùng của đất nước, thông tin sai lệch đã được phát trên sóng về một cảnh báo không kích và mối đe dọa tấn công hỏa tiễn”

Ông khẳng định “Thông tin này là giả mạo và không tương ứng với thực tế. Chúng tôi yêu cầu các bạn theo dõi các tin nhắn trong các nguồn chính thức; và không tung ra các thông tin sai lệch.”

2. 790 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với con số kỷ lục 16 xe tăng và 24 xe thiết giáp bị phá hủy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 23 tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 14 giờ trước đó 790 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với con số kỷ lục 16 xe tăng và 24 xe thiết giáp bị phá hủy, và 7 hệ thống pháo bị tịch thu tại mặt trận.

Ông nói trong một cuộc họp báo quân sự vào đêm trước ngày thứ Sáu kỷ niệm cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm ngoái, rằng giao tranh ác liệt nhất vẫn diễn ra xung quanh thành phố Bakhmut phía đông.

Ông cho biết: “Đối phương, có lợi thế về nguồn lực huy động nhân sự, đang cố tình tăng cường chiến sự nhằm cố gắng làm cạn kiệt các đơn vị của lực lượng vũ trang Ukraine. Trước mắt, điều quan trọng là Điện Cẩm Linh phải chiếm được các khu định cư quan trọng ở Donetsk và trong tương lai là chiếm tất cả các vùng Donetsk và Luhansk trước mùa hè.”

“Cụ thể, trong ngày qua, giao tranh đã diễn ra ác liệt tại thành phố Bakhmut và tại thành phố Vuhledar.”

Khác với thành phố Bakhmut, là nơi không có ý nghĩa chiến lược bao nhiêu, Vuhledar, có nghĩa là “món quà than đá”, là một thành phố có ý nghĩa quan trọng ở tỉnh Donetsk của Ukraine. Dân số của thành phố là 14,150 người.

Các đơn vị Nga tham chiến tại thành phố Vuhledar bao gồm Trung Đoàn 40 Bộ Binh Nga, các lực lượng của Wagner, và Quân Đoàn 2 của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk thay thế cho Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 đã bị xóa sổ.

Hôm thứ Bẩy 11 tháng Hai, Trung tướng Nga Rustam Muradov đã mắc một sai lầm chết người khi xua quân tiến dọc theo một con đường nhỏ với ý đồ tạo một thế gọng kềm tấn công vào thành phố Vuhledar. Khi bị pháo binh quân Ukraine tấn công, quân Nga không có đường chạy. Các videos từ máy bay không người lái cho thấy một cảnh tượng kinh hoàng: chiến xa của Nga tháo chạy húc cả vào bộ binh Nga. 31 xe tăng và xe thiết giáp Nga bị bắn cháy.

Trong 24 giờ qua, Trung tướng Rustam Muradov chắc lại phạm vào một sai lầm nào đó nên mới xảy ra con số kỷ lục 16 xe tăng và 24 xe thiết giáp bị phá hủy, và 7 hệ thống pháo bị tịch thu tại mặt trận. Cuộc chiến vẫn còn đang diễn ra và để bảo mật bí mật hành quân nên Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã không cho biết chi tiết.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 23 Tháng Hai, Lực lượng phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 145.850 quân nhân Nga. Hơn nữa, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.350 xe tăng Nga, 6.593 xe thiết giáp, 2.352 hệ thống pháo, 471 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 244 hệ thống tác chiến phòng không, 299 máy bay chiến đấu, 287 máy bay trực thăng, 2.029 máy bay không người lái chiến thuật, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.215 phương tiện và xe chở nhiên liệu, và 228 thiết bị đặc biệt.

3. Nhà phân tích chính trị cho rằng ông trùm Wagner có thể tìm cách thay thế Putin trong một mưu toan đảo chính

Rất nhiều nhà phân tích ở Nga đang đưa ra các dự đoán về một âm mưu lật đổ Putin. Nhiều người thận trọng tin rằng tin tức về một mưu toan đảo chính cũng có thể do chính Putin đưa ra để thanh trừng một số người mà ông ta cho rằng nguy hiểm đối với mình.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Boss May Seek to Replace Putin in Coup Attempt: Political Analyst”, nghĩa là “Nhà phân tích chính trị cho rằng ông trùm Wagner có thể tìm cách thay thế Putin trong một mưu toan đảo chính.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo một nhà phân tích chính trị nổi tiếng ở Ukraine, vị trí lãnh đạo đất nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể bị đe dọa bởi không ai khác hơn là chính đồng minh lâu năm của ông là Yevgeny Prigozhin.

Jason Jay Smart, người đã cố vấn cho nhiều chiến dịch chính trị ở Âu Châu, đã viết trên tờ Kyiv Post về những căng thẳng tiếp tục leo thang giữa Prigozhin - thủ lĩnh của Tập đoàn lính đánh thuê Nga Wagner - và Điện Cẩm Linh. Những căng thẳng đó cũng được cho là đã tạo ra sự rạn nứt giữa Prigozhin và Putin sau khi hai người đàn ông được tường trình có mối quan hệ thân thiết trong nhiều năm.

Smart cho biết một số người đã suy đoán rằng do mối quan hệ rạn nứt với Putin, Prigozhin “có thể nhận ra những cơn gió đang thay đổi ở Nga như là cơ hội để ông ta tiến lên vị trí hàng đầu”.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Smart nói với Newsweek rằng “Putin nghĩ rằng ông ấy đã kiểm soát được tất cả. Nhưng... tất cả những người từng là một nhà độc tài trong lịch sử đều làm như vậy cho đến một thời điểm nào đó nó trượt dốc. Rất khó để dự đoán khi nào khoảnh khắc đó sẽ đến.”

Tập đoàn Wagner đã nổi lên như một sự hiện diện lớn trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine, và Prigozhin đã công khai xung đột với các quan chức Nga khi ông tuyên bố binh lính của mình chịu trách nhiệm duy nhất trong việc chiếm giữ thị trấn nhỏ Soledar ở vùng Donetsk.

Prigozhin được cho là đã có vấn đề với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong nhiều năm, nhưng sự tức giận của ông đã bùng lên khi Điện Cẩm Linh công nhận chiến thắng của quân chính quy Nga ở Soledar.

“Họ liên tục cố gắng đánh cắp chiến thắng từ công ty quân sự tư nhân Wagner và nói về sự hiện diện của những kẻ vô danh, chỉ để coi thường công lao của chúng tôi,” Prigozhin viết trên kênh Telegram cho công ty Concord của mình vào tháng Giêng.

Gần đây hơn, Prigozhin đã đả kích Shoigu và Valery Gerasimov, tổng tham mưu trưởng Nga, trong một đoạn âm thanh được đăng lên Telegram trong tuần này.

Ông cáo buộc các quan chức đang cố gắng “tiêu diệt” Tập đoàn Wagner và cho biết hành động bị cáo buộc của họ “có thể bị coi là phản quốc cao độ”.

Smart, người cũng là phóng viên của Kyiv Post, đã lưu ý trong câu chuyện của mình rằng cuộc chiến ở Ukraine vẫn được ưa chuộng đối với một số đông người dân Nga. Ông cũng nói rằng những dự đoán từ năm ngoái về việc một nhà tài phiệt sẽ loại bỏ ông Putin khỏi quyền lực do các biện pháp trừng phạt của phương Tây gây tổn hại cho nền kinh tế Nga đã không thành hiện thực.

Smart viết: “Tuy nhiên, lịch sử cho thấy rằng đôi khi các nhà lãnh đạo sa ngã không phải vì họ đã làm điều gì đó sai trái trong mắt công dân của họ, mà đơn giản chỉ vì một con sư tử con muốn soán ngôi vua của con sư tử già”.

Theo Smart, “chú sư tử non” trong kịch bản này có thể là Prigozhin.

Smart nói với Newsweek: “Nếu tôi là Prigozhin và tôi đang xem xét tình huống này, tôi nhận ra rằng mình đang thực sự trở thành một trung tâm quyền lực.”

Trong câu chuyện trên Kyiv Post của mình, Smart đã viết rằng “trong một tình huống mà Prigozhin sẽ tìm cách lật đổ ân nhân của mình, anh ta có thể sẽ cần phải nhanh chóng thực hiện một số bước khác liên tiếp.”

Smart đã viết rằng Prigozhin có thể sẽ bắt đầu bằng cách loại bỏ bất kỳ đối thủ tiềm tàng nào trong hành trình tìm kiếm quyền lực của mình. Điều này sẽ bao gồm các nhân vật như Shoigu và lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov.

Tiếp theo, “Prigozhin sẽ cần tính hợp pháp” vì anh ta đang cố gắng giành quyền lãnh đạo mà không cần bầu cử và chống lại Hiến pháp Nga.

Smart viết: “Anh ấy sẽ cần một số biện pháp để có thể biện minh cho chiếc ghế của mình trên ngai vàng.

Ông cho biết một con đường chiến lược mà Prigozhin có thể đi là cố gắng giành được sự ủng hộ từ phương Tây. Trong khi Hoa Kỳ cho biết họ hiện không ủng hộ việc thay đổi chế độ ở Nga, Prigozhin có thể nhận được sự ủng hộ của Tòa Bạch Ốc bằng cách chiếm kho vũ khí hạt nhân của Nga.

“Có trong tay vũ khí hạt nhân của quốc gia sẽ cho phép Prigozhin vừa chống lại bất kỳ thành phần nào đang thoái trào trong quân đội Nga, vừa buộc những người chưa đứng về phía nào phải đứng về phía họ, đồng thời mang lại cho ông ta một con chip để ông ta có thể thương lượng với phương Tây,” Smart viết trên tờ Kyiv Post.

Anh ta nói tiếp các quốc gia phương Tây muốn bảo đảm an toàn từ Prigozhin nếu anh ta tuyên bố sở hữu vũ khí hạt nhân của Nga và nếu ông chủ Wagner chịu nhiều nhượng bộ, các quan chức toàn cầu có thể công nhận anh ta là nhà lãnh đạo mới.

Smart cho biết phương Tây có thể đi xa đến mức tìm kiếm sự rút quân hoàn toàn của Nga khỏi Ukraine, điều mà Prigozhin có thể đồng ý miễn là điều đó có nghĩa là đạt được mục tiêu điều hành nước Nga của ông ta.

Smart viết: “Sau khi loại bỏ Putin, nhà lãnh đạo mới sẽ cần hành động nhanh chóng để ngăn chặn ai đó đẩy ông ta khỏi quyền lực — và vì vậy sự hỗ trợ của phương Tây sẽ là chìa khóa.

Trong khi nói chuyện với Newsweek, Smart cho biết: “Tôi nghĩ điều có khả năng cao nhất – chắc chắn trên 95% – cách có khả năng nhất để cuộc chiến này kết thúc là Putin bị thay thế hoặc ông ấy chết, bị giết, không còn trên thế giới này nữa”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

4. Vương quốc Anh nói tướng Nga có thể chịu áp lực mạnh mẽ để chiếm Vuhledar

Theo bản cập nhật tình báo quốc phòng mới nhất của Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh, thị trấn Vuhledar, phía nam tỉnh Donetsk, lại hứng chịu đợt pháo kích dữ dội.

“ Có khả năng thực tế là Nga đang chuẩn bị cho một nỗ lực tấn công khác trong khu vực này bất chấp các cuộc tấn công thất bại tốn kém vào đầu tháng 2 và cuối năm 2022,” bản cập nhật vào hôm thứ Năm cho biết.

Đại tá Rustam Muradov, chỉ huy Cụm lực lượng phía Đông của Nga, có thể sẽ chịu áp lực mạnh mẽ phải cải thiện kết quả ở Vuhledar sau những chỉ trích gay gắt từ cộng đồng những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga

“Tuy nhiên, không chắc rằng Muradov có một lực lượng tấn công có khả năng đạt được bước đột phá”.

Dưới đây là toàn bộ bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 23 tháng 2.

Trong 48 giờ qua, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở khu vực Bakhmut, nơi các lực lượng Ukraine đang giữ cho các tuyến đường tiếp tế có thể mở về phía tây bất chấp sự bao vây ngày càng tăng của Nga trong 6 tuần qua.

Xa hơn về phía nam ở tỉnh Donetsk, thị trấn Vuhledar lại bị pháo kích dữ dội. Có khả năng thực tế là Nga đang chuẩn bị cho một nỗ lực tấn công khác trong khu vực này bất chấp các cuộc tấn công thất bại và tốn kém vào đầu tháng 2 và cuối năm 2022.

Nhóm Lực lượng phía Đông của Nga có thể vẫn chịu trách nhiệm về chiến dịch Vuhledar.

Chỉ huy của nó, Đại tướng Rustam Muradov, có khả năng chịu áp lực mạnh mẽ phải cải thiện kết quả sau những lời chỉ trích gay gắt từ cộng đồng dân tộc chủ nghĩa Nga sau những thất bại trước đó.

Tuy nhiên, không chắc rằng Muradov có một lực lượng tấn công có khả năng đạt được bước đột phá.

5. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo đã có các 'dấu hiệu' cho thấy Trung Quốc có thể hỗ trợ Nga

Người đứng đầu NATO cho biết hôm thứ Năm rằng liên minh quân sự này đã nhận thấy “một số dấu hiệu” cho thấy Trung Quốc có thể đang lên kế hoạch hỗ trợ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời thúc giục mạnh mẽ Bắc Kinh chấm dứt những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

Tổng thư ký Nato, Jens Stoltenberg, cũng nói với hãng tin AP trong một cuộc phỏng vấn rằng liên minh này, mặc dù không phải là một bên tham chiến, nhưng sẽ hỗ trợ Ukraine “cho đến khi nào nước này cần”.

Khi được hỏi liệu NATO có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc có thể sẵn sàng cung cấp vũ khí hoặc hỗ trợ khác cho cuộc chiến của Nga hay không, ông Stoltenberg nói: “chúng tôi đã thấy một số dấu hiệu cho thấy họ có thể đang lên kế hoạch cho điều đó và tất nhiên, các đồng minh của NATO, Hoa Kỳ, đã cảnh báo chống lại điều đó bởi vì đây là điều không nên xảy ra. Trung Quốc không nên ủng hộ cuộc chiến bất hợp pháp của Nga.”

Ông Stoltenberg cho biết sự hỗ trợ tiềm năng của Trung Quốc sẽ tương đương với việc cung cấp “hỗ trợ trực tiếp cho hành vi vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, và tất nhiên với tư cách là thành viên của hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc không nên ủng hộ việc vi phạm hiến chương Liên Hiệp Quốc, hoặc luật pháp quốc tế dưới bất kỳ hình thức nào.”

Hôm thứ Tư, Vladimir Putin đã tiếp đón quan chức chính sách đối ngoại cấp cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Vương Nghị, làm dấy lên mối lo ngại ở phương Tây rằng Bắc Kinh có thể sẵn sàng hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến kéo dài gần một năm.

6. Trung Quốc không hề tham vấn Kyiv về kế hoạch hòa bình

Thứ Năm 23 tháng Hai, theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc sẽ bỏ phiếu cho kế hoạch hòa bình 10 điểm của Ukraine do Tổng thống Zelenskiy đưa ra. Trong một nỗ lực được nhiều người xem là nhằm phá đám, Tập Cận Bình sẽ đích thân phát biểu tại Liên Hiệp Quốc về kế hoạch hòa bình của ông ta. Tờ Bloomberg cho rằng kế hoạch của Tập Cận Bình bao gồm việc ngưng bắn tức khắc, và chấm dứt tức khắc tất cả các viện trợ quân sự cho Ukraine. Một kế hoạch như thế sẽ tạo điều kiện cho quân Nga dưỡng quân, để sau đó đánh một trận quyết định chiếm lấy thủ đô Kyiv.

Các nguồn tin từ Kyiv nói với CNN và AFP rằng nhà cầm quyền Trung Quốc đã không hề tham khảo ý kiến của Kyiv khi chuẩn bị kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Bộ Ngoại Giao Trung Quốc vào sáng thứ Năm 23 tháng Hai, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Vương Văn Bân (Wang Wenbin - 王文斌) cho biết Bắc Kinh đã hứa sẽ công bố “giải pháp chính trị” được đề xuất cho cuộc xung đột Ukraine trong tuần này, đúng dịp kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược nước láng giềng ngày 24 tháng 2.

Ông Vương cũng nhắc lại lời lên án Hoa Kỳ và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về câu chuyện Trung Quốc có thể sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho Nga để dùng trong cuộc chiến tại Ukraine.

Một ngày trước đó, hôm thứ Tư, Vương Văn Bân nói: “Mỹ và các nước NATO khác hiện đang liên tục lan truyền rằng Trung Quốc có thể cung cấp vũ khí cho Nga, đây là một mánh khóe đã được sử dụng và bị phá vỡ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng Ukraine”.

Bình luận của ông Vương được đưa ra sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Ba cho biết liên minh này “ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc có thể đang lên kế hoạch hỗ trợ nguy hiểm cho cuộc chiến của Nga”.

Trong bài phát biểu của mình hôm thứ Tư, ông Vương cho biết Trung Quốc kêu gọi NATO “ngừng bôi nhọ Trung Quốc bằng những suy đoán vô căn cứ về Ukraine, từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh cũ về trò chơi có tổng bằng không và đối đầu theo khối, đồng thời ngừng xúi giục đối đầu”.

Vương cũng tuyên bố Mỹ và các nước NATO khác là “nguồn cung cấp vũ khí lớn nhất cho chiến trường Ukraine”.

7. Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói với các phóng viên báo chí rằng xe tăng Challenger có thể đến Ukraine vào mùa xuân

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết hôm thứ Tư rằng xe tăng chiến đấu Challenger 2 có thể bắt đầu đến Ukraine vào “mùa xuân”.

Anh có thể cung cấp cho Ukraine thêm xe tăng chiến đấu chủ lực ngoài 14 chiếc đã hứa, nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào nhu cầu quốc phòng của nước này, ông Wallace.

Wallace đang đến thăm một địa điểm huấn luyện ở Tây Nam nước Anh, nơi các binh sĩ Ukraine đang học cách vận hành xe tăng trong điều kiện chiến đấu. Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một tuyên bố rằng quá trình huấn luyện đang “tiếp tục với tốc độ nhanh” và sẽ kéo dài vài tuần.

“Người Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu và Vương quốc Anh, cùng với các đồng minh của chúng ta sẽ không chùn bước,” Wallace nói. “Chúng ta sẽ tiếp tục cung cấp các khả năng cần thiết để hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết,” ông nói thêm.

8. Putin rút khỏi hiệp ước hạt nhân là “mánh khóe để gia tăng áp lực”, thủ tướng Lithuania nói

Thủ tướng Lithuania Ingrida Šimonytė hôm thứ Tư cho biết việc Nga đình chỉ tham gia hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân START mới là “mánh khóe gia tăng áp lực” của Mạc Tư Khoa.

“Thói quen của Putin là sử dụng những mánh khóe như vậy để gia tăng áp lực. Và không có gì ngạc nhiên lớn về điều này,” thủ tướng nói như trên với các phóng viên báo chí.

Šimonytė yêu cầu có thêm lực lượng NATO trên bộ ở sườn phía đông của liên minh, cũng như đầu tư nhiều hơn vào hệ thống phòng không để phục vụ như “sự răn đe” chống lại Nga.

“Nên tăng cường hiện diện quân sự ở sườn phía đông từ tiểu đoàn lên đến lữ đoàn,” bà nói.

Šimonytė kêu gọi các đồng minh của Kyiv tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

“Làm sao bạn có thể đẩy lùi lực lượng quân sự của Nga nếu bạn không có vũ khí hạng nặng?” cô đặt câu hỏi.

Thủ tướng tiếp tục đề cập đến tầm quan trọng của việc đưa các nguồn lực đến Ukraine nhanh hơn. Trong những lần trước, thời gian đã bị mất trong các cuộc trò chuyện dẫn đến việc vũ khí được giao với “sự chậm trễ trong vài tháng”.

Nhà lãnh đạo Lithuania nói: “Điều này có nghĩa là mạng sống của mọi người đã bị mất đi trong những khoảnh khắc tranh luận và do dự như vậy. Điều đó sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho tất cả các quốc gia, nếu có các phương tiện phù hợp để đưa ra những quyết định như thế nhanh hơn sau này.”

Šimonytė thừa nhận cuộc xâm lược Ukraine của Nga là một “lời cảnh tỉnh”, điều này đã tạo ra một “cơn sốt xem xét lại các chính sách đối với chi tiêu quốc phòng.”

“Tất nhiên, các quốc gia trong khu vực này đã thay đổi thái độ hoặc tăng đáng kể chi tiêu cho quốc phòng và an ninh kể từ sau cuộc xâm lược Crimea và đang tiếp tục làm như vậy trong những năm gần đây. Chi tiêu quốc phòng của chúng tôi sẽ ở khoảng 2,5-3% GDP trong năm nay”.

9. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nêu vấn đề về việc bắt giữ ngay tại Nga những người Nga bị buộc tội chống lại loài người

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong khi những người Nga liên quan đến tội ác chống lại loài người trong cuộc chiến ở Ukraine có thể bị truy tố trước khi chiến tranh kết thúc, thách thức chính sẽ là bắt giữ họ khi họ cư trú ở Nga.

Beth Van Schaack, đại sứ lưu động của Bộ Ngoại giao Mỹ về tư pháp hình sự toàn cầu, cho biết: “Khi các cá nhân ở lại Nga, họ có thể sẽ được miễn trừ hình phạt vì không có lực lượng cảnh sát quốc tế nào có thể thực hiện các vụ bắt giữ ở đó”.

Van Shaack cho biết Hoa Kỳ đang “cố gắng hỗ trợ trách nhiệm giải trình ở bất cứ nơi nào nó đang được theo đuổi” mà không bình luận về việc liệu Hoa Kỳ có chia sẻ bằng chứng được sử dụng để xác định tội ác chống lại loài người hay không.

Một báo cáo gần đây do bộ tài trợ về ít nhất 6.000 trẻ em Ukraine bị trục xuất hoặc bị mắc kẹt ở Nga có thể cho thấy bằng chứng về nạn diệt chủng, bà nói, đồng thời cho biết thêm rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục theo dõi các dấu hiệu diệt chủng khác ở Ukraine.
 
Hiện tượng lạ khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI thăm Auschwitz. Cầu cho Ukraine 1 năm sau cuộc xâm lược đẫm máu
VietCatholic Media
17:53 23/02/2023


1. Điều gì xuất hiện trên bầu trời khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đến thăm Auschwitz

Trong khu trưng bày ở trại tập trung Auschwitz, có một câu chuyện liên quan đến chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16, mà nhiều người cho rằng là một phép lạ.

Tháng 5 năm 2006, Đức Bênêđictô XVI đến thăm trại tập trung Auschwitz.

Ngay khi ngài bắt đầu cầu nguyện cho các nạn nhân của chế độ Quốc xã, một điều khó tin đã xảy ra.

Sau khi được bầu làm Giáo Hoàng, Đức Bênêđictô XVI đã đến thăm trại tập trung khủng khiếp và đẫm máu nhất mà Đức quốc xã đã thành lập ở Ba Lan.

Ngay trước buổi lễ chính trong đó Đức Thánh Cha sẽ có bài phát biểu tưởng niệm hàng triệu người đã thiệt mạng, bầu trời trở nên xám xịt và trời bắt đầu mưa.

Tuy nhiên, vào thời điểm ngài bắt đầu thuyết giảng, bầu trời thay đổi hoàn toàn, mây tan và một mặt trời đẹp bắt đầu chiếu sáng những người có mặt.

Khi đang cầu nguyện trước những bia mộ tưởng niệm Holocaust bằng ngôn ngữ chính của các nạn nhân, một chiếc cầu vồng bắc qua bầu trời mang đến hình ảnh khiến nhiều người xem xúc động.

“Nói chuyện ở nơi kinh hoàng này, ở nơi mà những tội ác hàng loạt chưa từng có đã xảy ra chống lại Thiên Chúa và con người, là điều gần như không thể – và điều đó đặc biệt khó khăn và phiền toái đối với một Kitô hữu, đối với một Giáo hoàng đến từ Đức,” Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI bắt đầu bài giảng.

“Ở một nơi như thế này, không thể nói nên lời; cuối cùng, chỉ có thể là một sự im lặng đáng sợ – một sự im lặng tự nó là một tiếng kêu chân thành với Chúa: Lạy Chúa, tại sao Chúa lại im lặng? Làm thế nào Chúa có thể chịu đựng được tất cả những điều này?”

“Sau đó, trong im lặng, chúng ta cúi đầu trước dòng người dài bất tận của những người đau khổ và bị giết ở đây; tuy nhiên, sự im lặng của chúng ta lại trở thành lời cầu xin sự tha thứ và hòa giải, lời cầu xin Thiên Chúa hằng sống đừng bao giờ để điều này xảy ra nữa,” ngài nói đầy xúc động.


Source:Churc POP

2. Đức Phanxicô siết chặt các hạn chế đối với Thánh lễ trước Công đồng Vatican II

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tăng cường nỗ lực thực hiện các hạn chế đối với nghi thức cũ bằng một phán quyết mới thắt chặt các điều kiện cử hành phụng vụ trước Công đồng Vatican II.

Hôm 21 tháng Hai, Đức Thánh Cha xác nhận rằng chỉ có Tòa Thánh mới có thể cho phép cử hành các Thánh lễ theo nghi thức cũ tại các nhà thờ giáo xứ.

Bất kỳ linh mục nào được thụ phong sau ngày 16 tháng 7 năm 2021 – ngày ban hành các hạn chế của Đức Giáo Hoàng đối với phụng vụ cũ – cũng phải nhận được giấy phép đặc biệt để cử hành theo Sách lễ Rôma năm 1962.

Đức Thánh Cha đã xác nhận biện pháp mới nhất trong cuộc gặp gỡ với Đức Hồng Y Arthur Roche, bộ trưởng Bộ Phụng Tự, vào ngày 20 tháng Hai.

Diễn biến này xảy ra sau khi nhiều giám mục đã cho phép việc cử hành theo nghi thức cũ được tiếp tục trong các nhà thờ giáo xứ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Tự Sắc Traditionis Custodes, để khôi phục sự thống nhất trong việc thờ phượng Công Giáo, đồng thời nhấn mạnh rằng các sách phụng vụ theo sau những cải cách của Công đồng Vatican II là “sự thể hiện độc đáo” của phụng vụ trong Giáo hội Rôma.

Trong luật đó, ngài tuyên bố rằng các cử hành theo nghi thức cũ vẫn có thể diễn ra nhưng ở những địa điểm không phải là nhà thờ giáo xứ.

Phán quyết của Đức Giáo Hoàng đã áp đặt lại một cách hiệu quả các hạn chế đối với các hình thức phụng vụ cũ hơn, mà Đức Bênêđictô XVI đã dỡ bỏ vào năm 2007.

Viết cho các giám mục trên thế giới, Đức Phanxicô nói rằng trong khi người tiền nhiệm của ngài đã cố gắng khôi phục sự hiệp nhất trong Giáo hội, thì sự nhượng bộ của ngài đã bị lợi dụng để “làm tổn thương Giáo hội, cản trở Giáo hội và đẩy Giáo hội vào nguy cơ chia rẽ”.

Nghi thức cũ (hay Nghi thức Tridentinô, được Công đồng Trentô hình thành) yêu cầu linh mục đọc lời cầu nguyện trong Thánh lễ bằng tiếng Latinh, thường không nghe được và trong khi quay mặt lên bàn thờ, quay lưng về phía mọi người.

Vài tháng sau khi xuất bản Traditionis Custodes, Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích của Đức Hồng Y Roche đã ban hành một bộ hướng dẫn bổ sung trả lời các câu hỏi mà Bộ đã nhận được về việc thực hiện các hạn chế của Đức Phanxicô.

Tài liệu này, một “responsa ad dubia” nghĩa là câu trả lời cho các câu hỏi, nói rằng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích chịu trách nhiệm cấp phép cho nghi thức cũ được sử dụng trong các nhà thờ giáo xứ cùng với việc cho phép các linh mục mới được thụ phong cử hành phụng vụ cũ hơn.

Bản phúc trình hôm nay cũng nhấn mạnh sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng đối với “responsa ad dubia”, mà một số người đã đặt câu hỏi.

Gần đây, Đức Hồng Y Roche đã viết thư cho các giám mục nói rằng các ngài không thể sử dụng khoản 87 của Bộ Giáo Luật để ban phép chuẩn cho các Thánh Lễ trước Công Đồng Vatican II được cử hành tại các nhà thờ giáo xứ mà không xin phép Tòa Thánh trước.

Bản phúc trình cũng nói rằng bất kỳ giám mục nào đã cho phép chuẩn bị các Thánh lễ Tridentinô tại các nhà thờ giáo xứ, hoặc đã cho phép một linh mục được thụ phong sau ngày 16 tháng 7 năm 2021 để cử hành với sách lễ cũ hơn, giờ đây “có nghĩa vụ phải thông báo cho Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, để đánh giá từng trường hợp một”.

Đức Hồng Y Roche, cựu Giám mục Leeds và Chủ tịch Ủy ban Quốc tế về tiếng Anh trong Phụng vụ, gần đây đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ một số luật sư giáo luật vì bị cáo buộc vượt quá thẩm quyền của mình.
Source:The Tablet

3. Bắt đầu Mùa Chay bằng việc đọc Thánh Vịnh 51

Nhiều Thánh Vịnh trong Cựu Ước nói về thân phận con người và nhu cầu ăn năn của chúng ta. Chúng là những bài thơ hay nhắc lại tình trạng tội lỗi của chúng ta, đồng thời mong chờ ơn cứu chuộc trong Chúa Kitô. Đặc biệt, Thánh Vịnh 51, còn được gọi là Miserere, là một thánh vịnh hoàn hảo để bắt đầu Mùa Chay. Giáo hội thậm chí còn quy định thánh vịnh này cho phụng vụ Thứ Tư Lễ Tro.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã bình luận về thánh vịnh này trong bài giảng của ngài vào Thứ Tư Lễ Tro năm 2012.

Chính Thần Khí đã khiến Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết có thể biến trái tim chúng ta từ trái tim bằng đá thành trái tim bằng thịt (x. Ezek 36:26). Chúng ta vừa cầu khẩn Ngài trong bài Thánh Vịnh Miserere: “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ. Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.” (Tv 51:12, 13). Cũng chính Thiên Chúa đã trục xuất tổ tiên của chúng ta khỏi vườn Địa Đàng, đã sai chính Con của Người đến với thế gian bị tàn phá bởi tội lỗi, mà không tiếc Người, để chúng ta, những đứa con hoang đàng, có thể trở về, sám hối và được cứu chuộc nhờ lòng thương xót của Người, trở về quê hương đích thực của chúng ta.

Dưới đây là toàn bộ Thánh Vịnh 51:

Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm.

Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.

Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm.

Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài.

Như vậy, Ngài thật công bình khi tuyên án, liêm chính khi xét xử.

Ngài thấy cho: lúc chào đời con đã vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai.

Nhưng Ngài yêu thích tâm hồn chân thật, dạy con thấu triệt lẽ khôn ngoan.

Xin dùng cành hương thảo rảy nước thanh tẩy con, con sẽ được tinh tuyền; xin rửa con cho sạch, con sẽ trắng hơn tuyết.

Xin cho con được nghe tiếng reo mừng hoan hỷ, để xương cốt bị Ngài nghiền nát được nhảy múa tưng bừng.

Xin ngoảnh mặt đừng nhìn bao tội lỗi và xoá bỏ hết mọi lỗi lầm.

Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ.

Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.

Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng con; đường lối Ngài, con sẽ dạy cho người tội lỗi, ai lạc bước sẽ trở lại cùng Ngài.

Lạy Thiên Chúa con thờ là Thiên Chúa cứu độ, xin tha chết cho con, con sẽ tung hô Ngài công chính.

Lạy Chúa Trời, xin mở miệng con, cho con cất tiếng ngợi khen Ngài.

Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng tiến lễ toàn thiêu, Ngài cũng không chấp nhận.

Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê.

Xin rộng lòng tuôn đổ hồng phúc xuống Xi-on, thành luỹ Giê-ru-sa-lem, xin Ngài xây dựng lại.

Bấy giờ Ngài vui nhận tế phẩm luật truyền, lễ vật toàn thiêu, lễ vật hiến tế.

Bấy giờ thiên hạ giết bò tơ dâng trên bàn thờ Chúa.
Source:Aleteia