TORONTO - Hôm nay ngày 6.11.2009 Đức Thánh Cha Benedictô XVI đã bổ nhiệm LM Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu và LM William McGrattan làm giám mục phụ tá cho Tổng giáo phận Toronto, Canada.

Sau khi nhận được tin bổ nhiệm này, Đức TGM Thomas Collins, Tổng giám mục Toronto, đã nói như sau:

“Chúng ta cám ơn Đức Thánh Cha đã ban phước cho chúng ta với 2 vị mục tử mới để giúp cho dân Chúa TGP Toronto càng ngày càng lớn lên trong đức tin. Tôi đã từng làm việc sát cánh với cả hai Cha Nguyễn Mạnh Hiếu và Cha Mc Grattan, giờ đây trong địa vị là giám mục, hai vị sẽ mang tình yêu Giáo hội và nhiều ân huệ cho vai trò mới của mình. Tôi mong những ngày tới đây công tác chặt chẽ với các vị thật nhiều".

Giám mục tân cử Nguyễn Mạnh Hiếu nhân được tin đã phát biểu như sau: "Tôi khiêm cung được Đức Thánh Cha kêu gọi làm giám mục phụ tá để phục vụ dân Chúa trong Tổng giáo phận Toronto. Với tín hữu của Tổng giáo phận, xin hãy cầu nguyện cho tôi trong sứ vụ mới này và tôi cũng cầu nguyện cho anh chị em. Tôi sẽ làm tất cả những gì đề giúp Đức Tổng Giám Mục Collins dang khi chúng ta làm bền chặt và nuôi dưỡng cộng đồng đức tin đa dạng của tồng giáo phận.

Cha Vincent Hiếu sinh ngày 8.51966 tại Việt Nam, là người con thứ 6 trong gia đình 7 anh em trai và 2 chị em gái.

Năm 1981, khi lên 15 tuổi, rời Việt Nam và được tạm cư tại Nhật Bản, và từ Nhật Bản được đến định cư ở Canada vào năm 1984.

Trong thời gian ở Canada theo học bổ túc Trung học và Đại học, đậu bằng Cử nhân Kỹ sư điện tại Đại học Toronto.

Năm 1993 nhập học Đại chủng viện St. Augustine và cũng lãnh bằng Cử nhân Thần học tại đây. Ngài được thụ phong linh mục 9.5.1998 cho Tổng giáo phận Toronto.

Sau khi chịu chức linh mục năm 1998, Cha Hiếu đã được bổ nhiệm làm phó xứ St. Patrick ở Mississauga (1998-2001); Giám quản giáo xứ St. Monica ở Toronto (2001-2003); và Chánh xứ St. Cecilia coi sóc Cộng đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Toronto (2003-2005).

Năm 2005, Cha Hiếu được gửi sang Roma du học và đã đậu bằng cử nhân Giáo luật do trường Đại học Công giáo St. Thomas Aquinas (Angelicum) ở Roma cấp vào năm 2008. Đang khi đó cũng là sinh viên của Giáo hoàng Học viện Canada (Pontificio Collegio Canadese (2005-2008).

Sau khi trở về lại Toronto, ngài được bổ nhiệm làm Phó Chưởng Ấn phụ trách Linh Vụ vào tháng 8 năm 2008. Và mới tháng 9 năm 2009 vừa qua, Cha Hiếu được bổ nhiệm làm Chưởng Ấn và Điều Hợp viên của Tòa Tổng Giám Mục. Và hôm nay, ngài được Đức thánh Cha Benedictô XVI làm làm giám mục phụ tá Toronto và cũng là giám mục gốc Việt nam tiên khởi của Canada.

TGP Toronto có thể nói là một giáo phận đa dạng nhất thế giới và có khoảng 1.9 triệu người Công giáo. Mỗi Chúa Nhật có thánh lễ bẳng 30 ngôn ngữ hầu đáp ứng cho nhu cầu của các sắc dân khác nhau. Có 800 linh mục triều và dòng phục vụ trong 225 giáo xứ của giáo phận.

Hợp với niềm vui của TGP Toronto và của Cộng đồng Công giáo Việt Nam tại Canada, toàn Ban Biên Tập của VietCatholic và Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam xin kính chúc đức giám mục tân cử Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu được tràn đầy hồng ân Chúa và sức khỏe trong trọng trách mới của Ngài.

Niềm vui có vị tân giám mục Việt Nam thứ hai tại hải ngoại không những chỉ làm niềm vui chung của Giáo hội Việt Nam mà còn là niềm hãnh diện của tập thể người Việt Nam khắp thế giới. Chúc mừng, chúc mừng, chúc mừng!