HỘI DÒNG THÁNH TÂM ĐỒNG HÀNH VÀ THAM GIA CHIA SẺ LỜI CHÚA VỚI CÁC NHÓM SINH VIÊN CÔNG GIÁO HUẾ

HUẾ, Việt Nam - Hôm Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng, ngày 27/11/2005, tất cả các Linh mục và Tu sĩ của Tu Viện Thánh Tâm thuộc Tổng Giáo Phận Huế đã nồng nhiệt tiếp đón, đồng hành và tham gia chia sẻ Lời Chúa với các nhóm sinh viên Công Giáo.





Trong số hơn 500 sinh viên đến tham dự lần này, có một sinh viên tàn tật người dân tộc Vân Kiều, thuộc nhóm 15 sinh viên Công Giáo đang học ở Thị xã Đông Hà tỉnh Quảng Trị, cách thành phố Huế gần 100 kilômét, cũng thuê xe đến để lần đầu tiên tham gia sinh hoạt hằng tháng với 10 nhóm sinh viên tại Huế, thành phố Festival của Việt Nam.

Linh mục Simon Trương Quỳnh, Bề trên Tổng Quyền Dòng Thánh Tâm, đã chân tình phát biểu với các sinh viên ngay trong phút đầu gặp gỡ giao lưu, Ngài nói: “Ngày hôm nay như là một ngày Lễ Hiện Xuống mới cho Hội Dòng Thánh Tâm. Các bạn sinh viên thân mến! Các bạn là đối tượng chính để Hội Dòng chúng tôi phục vụ. Sự hiện diện của các bạn đã đem lại cho Tu viện chúng tôi một bầu khí trẻ trung, vui tươi và phấn khởi; giúp chúng tôi thêm vui tu và thêm hăng say loan truyền Tin Mừng.”

Cha Bề trên giới thiệu sơ qua về Hội Dòng Thánh Tâm mà nhiều bạn trẻ chưa biết đến. Ngài nói, Dòng Thánh Tâm được Đức Cha thừa sai người Pháp Joseph Allys (quen gọi là Đức Cha Lý), Giám mục giáo phận Huế hồi đó, sáng lập năm 1925. Vị bề trên tiên khởi là Linh mục Dominico Hồ Ngọc Cẩn, sau này làm Giám mục Việt Nam tiên khởi của giáo phận Bùi Chu. Khẩu hiệu của Dòng là “Hãy đi rao giảng”. Mục đích của Dòng là giáo dục thanh thiếu niên qua việc dạy văn hoá và giáo lý. Tên gọi của Dòng là “Sư Huynh Giáo Giảng Viên Thánh Tâm Chúa Giêsu”. Từ sau năm 1975, Hội Dòng đã mở rộng việc truyền giáo ra nhiều lĩnh vực khác. Hiện nay, số Tu sĩ và Linh mục của Hội Dòng đang gia tăng nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ Giáo Hội và xã hội.

Tiếp lời Cha Bề trên Tổng Quyền, một số Tu sĩ đại diện các thế hệ của Hội Dòng đã chia sẻ với sinh viên về con đường ơn gọi, những thuận lợi và khó khăn trong đời sống dấn thân phục vụ Giáo Hội và xã hội của bản thân.

Mở đầu là câu chuyện hết sức hấp dẫn của Thầy Tôma Aquinô An Quỳnh, một người cả đời mình vì sự nghiệp giáo dục. Thầy kể lại: "Từ sau năm 1975, nhà nước quản lý các trường của Dòng cũng như tất cả các trường học Công Giáo khác, tôi tự nguyện xin ở lại trường để làm bất cứ một công việc gì, sở Giáo Dục và Đào Tạo đã chấp thuận cho tôi làm công tác thư viện trong trường cấp III Vinhsơn Liêm ở Gò Vấp - Sài Gòn, hiện đã đổi tên thành trường Phổ thông Trung học Nguyễn Trung Trực."

Vị Tu sĩ 70 tuổi này đang làm Tập sư của Hội Dòng, nói tiếp: “Trong hơn 15 năm, tôi làm việc ở đó với trọn tâm huyết của mình và coi đó là bổn phận Chúa trao để phục vụ thế hệ trẻ. Tôi luôn ý thức mình là một Tu sĩ Công Giáo đang làm việc trong một trường học Xã hội Chủ nghĩa. Có lần, cô cán bộ thư ký Công đoàn yêu cầu tôi 'bước thêm một bước nữa…', nhưng tôi đã không 'bước' mà vẫn cố gắng trung thành với đời tu. Qua cách làm việc và tinh thần trách nhiệm của mình, các cán bộ sở Giáo dục và các giáo viên trong trường đã hiểu biết rõ hơn về người Tu sĩ Công Giáo, và dần dần họ có thiện cảm hơn đối với đạo Công Giáo."

Kết thúc lời kể về đới mình, Thầy Tôma An Quỳnh đan cử một sự kiện đầy ý nghĩa: “Sau khi nghỉ hưu được 5 năm, một vị cựu hiệu trưởng gọi điện thoại cho tôi và nói: ‘Xin báo cho anh 2 tin vui, 2 đứa con của tôi sắp xây dựng gia đình, cháu gái lấy chồng Công Giáo, cháu trai lấy vợ Công Giáo’. Tôi thực sự vui mừng và thầm tạ ơn Chúa!”.

Một Tu sĩ trẻ khác đã thật thà chia sẻ sự hình thành ơn gọi của mình, Thầy cũng cho các sinh viên biết về chương trình huấn luyện và đào tạo ơn gọi của Dòng Thánh Tâm hiện nay là: Đón nhận các ứng sinh đã và đang học Đại học, Cao đẳng hoặc Trung học chuyên nghiệp; sau 2 năm học Tu Đức trong Thỉnh Tập Viện, sẽ tuyên khấn lần đầu, rồi học 7 năm Triết và Thần học tại Đại Chủng Viện Xuân Bích Huế; sau đó sẽ được bổ nhiệm làm công tác mục vụ hoặc chuyên trách khi đã khấn trọn đời hoặc lãnh chức Linh mục.

Sau phần chào mừng và giao lưu, các sinh viên được Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, giáo sư Đại Chủng Viện Xuân Bích Huế, hướng dẫn về 3 phương pháp chia sẻ và cầu nguyện với Lời Chúa theo cung cách hết sức giản dị, nhưng sâu sắc và đầy xác tín. Cha giáo Long cũng đã chuẩn bị sẵn tập tài liệu hướng dẫn đó cho mỗi người để tiện việc theo dõi lúc trình bày và dễ dàng áp dụng trong thực hành cho cá nhân hay cho từng nhóm nhỏ hoặc lớn.

Chuẩn bị cho phần chia sẻ Lời Chúa theo nhóm về chủ đề “Anh Em Phải Canh Thức”, trích từ bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng năm B; các Linh mục, Tu sĩ và Đệ tử Dòng Thánh Tâm cũng đã chia thành 10 nhóm để hướng dẫn các sinh viên đến vị trí đã qui định trong khuôn viên Tu Viện và cùng hoà nhập với các nhóm sinh viên, để giúp họ suy niệm Lời Chúa. Theo lời Cha đặc trách sinh viên Antôn Nguyễn Văn Tuyến: "Quả là một chứng tá hiệp nhất sống động, khi nhìn thấy các Linh mục và Tu sĩ cao niên, có người trên 60, 70 hoặc 80 tuổi cũng đều tham gia và đồng hành với tuổi trẻ."

Tham dự với các sinh viên trong lần gặp gỡ tháng này, ngoài cha Long, cha Tuyến và các cha Dòng Thánh Tâm, còn có cha đặc trách giáo dân Gioan Kim Lê Thanh Hoàng, cha Phaolô Nguyễn Xuân Đường Dòng Chúa Cứu Thế Huế và các Nữ tu phụ trách sinh viên của Dòng Mến Thánh Giá, Dòng Phao Lô, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng. Mặc dù bận lo chuẩn bị đón tiếp phái đoàn Cao cấp của Toà Thánh, nhưng Đức Tổng Giám Mục và Đức Cha Phụ Tá cũng đã ưu ái gửi lời chào thăm và mến chúc các sinh viên có một ngày gặp gỡ thật tốt đẹp và hữu ích.

Sau những phút chia sẻ nhóm sâu lắng, nhờ sự hướng dẫn tích cực của Cha giáo Long, các sinh viên đã có một bản đúc kết sâu sắc giúp họ khám phá được nhiều ý nghĩa của tỉnh thức theo Tin Mừng: Để sống tốt Mùa Vọng và chuẩn bị đón niềm vui Giáng Sinh, người sinh viên cần phải biết "luôn tỉnh thức" bằng đời sống cầu nguyện liên lỉ; cần phải biết "điều chỉnh" đời sống khỏi những buông thả, phóng túng; cần phải ra khỏi thái độ lề mề để trở về với Chúa cách quyết liệt và dứt khoát; cần phải sống để khỏi hối tiếc, nghĩa là cần phải biết sống giây phút hiện tại dưới con mắt Chúa.

Dịp này, Cha Đặc trách sinh viên cũng hân hoan thông báo cho các sinh viên biết về chuyến viếng thăm mục vụ hết sức quan trọng của Phái đoàn Toà Thánh do Đức Hồng Y Crescenzio SEPE, Tổng trưởng Thánh Bộ Truyền Bá Tin Mừng, dẫn đầu, đến thăm ba Tổng Giáo Phận Hà Nội, Huế và Tp Hồ Chí Minh. Ngài cũng mời gọi các sinh viên cố gắng sắp xếp thời gian để đến tham dự Thánh Lễ do Đức Hồng y cử hành lúc 19g00 tại Nhà Thờ chánh toà Phủ Cam ngày 30-11-2005 và Giờ Giao Lưu gặp gỡ Giới Trẻ Huế với Đức Hồng Y lúc 19g30 ngày 1-12-2005.

Kết lại ngày gặp gỡ Lời Chúa là Phần tĩnh nguyện hết sức sốt sắng và nghiêm trang do các Linh mục và Tu sĩ Thánh Tâm đảm trách. Trong lời ca thánh, các sinh viên nối thành hai hàng dài từ hội trường tiến lên Nhà Thờ và ngồi chật cứng tất cả các hàng ghế của Ngôi Nguyện Đường hình bán nguyệt mới được xây dựng. Sau lời gợi ý về chủ đề cầu nguyện, ánh đèn điện tắt dần nhường chỗ cho ánh nến cháy sáng lung linh trên tay mỗi người tham dự. Giờ chầu Thánh Thể bắt đầu. Chúa Giêsu ở giữa, thật gần gũi, thật thân tình. Cùng với Cộng Đoàn Hội Dòng Thánh tâm, các sinh viên hát lên những bài thánh ca và xướng lên những lời cầu nguyện chân thành. Lòng mỗi người như bừng tỉnh và cháy lên nỗi khát khao muốn sống theo Lời Chúa...

Giờ Tĩnh Nguyện kết thúc, mọi người ra về trong sự lưu luyến và ân cần tiễn biệt của quý Cha, quý Thầy và anh em Dòng Thánh Tâm. Mỗi người sinh viên lại chợt rộn lên trong lòng niềm vui sướng và nô nức, vì lần tới sẽ lại được Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng đón về "Ngôi Nguyện Đường", nơi mà họ đã có dịp hành hương Năm Thánh của Dòng mừng Kỹ niệm 80 năm Thành Lập hồi năm ngoái.