Người dẫn chương trình tin tức CBS Norah O'Donnell với Đức Phanxicô ngày 24 tháng 4 năm 2024. Ảnh màn hình YouTube/CBS


Theo tạp chí Crux ngày 25 tháng 4 năm 2024, Khi các máy bay chiến đấu của Israel tấn công dải Gaza phía bắc và một cuộc tấn công lớn của Israel sắp xảy ra ở Rafah ở rìa phía nam của Gaza, Đức Phanxicô đã lặp lại lời kêu gọi kiên quyết của mình về việc ngừng bắn, đồng thời nói rằng “một nền hòa bình được đàm phán tốt hơn một cuộc chiến không hồi kết”.

Mặc dù Đức Giáo Hoàng đưa ra nhận xét này để trả lời câu hỏi liệu ngài có thông điệp nào dành cho Vladimir Putin liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine hay không, ngài đã mở rộng câu trả lời của mình để áp dụng cho tất cả các quốc gia đang có chiến tranh, bao gồm cả Gaza.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô, 87 tuổi, đã phát biểu hôm thứ Tư trong một cuộc phỏng vấn với Norah O’Donnell của CBS, cuộc phỏng vấn mở rộng đầu tiên của ngài với một người đưa tin người Mỹ trong suốt 11 năm làm giáo hoàng của ngài. Các phần của cuộc phỏng vấn được phát sóng vào tối thứ Tư trên CBS Evening News, với phiên bản dài hơn được lên lịch cho “60 Minutes” vào tháng 5, tiếp theo là chương trình đặc biệt kéo dài một giờ trên CBS vào ngày 20 tháng 5.

Sau đó, Đức Giáo Hoàng bằng tiếng Tây Ban Nha trong cuộc phỏng vấn kéo dài một giờ, với những câu trả lời của ngài được một thông dịch viên dịch sang tiếng Anh.

Trước đó trong cuộc trò chuyện, Đức Phanxicô đã được hỏi ngài nghĩ gì về những người mô tả bạo lực ở Gaza là một “cuộc diệt chủng”. Đức Giáo Hoàng chỉ đơn giản lặp lại thuật ngữ này, sau đó mô tả cách ngài gọi điện đến giáo xứ Công Giáo duy nhất ở Gaza vào khoảng 7 giờ tối mỗi tối, giờ Rome để cập nhật thông tin, đồng thời nói thêm rằng gần đây ngài nghe nói rằng mọi người đang đấu tranh vì nguồn cung cấp thực phẩm hạn chế đến khu vực này.

Vào cuối tháng 11, một cuộc tranh cãi đã nổ ra sau khi Giáo hoàng Phanxicô gặp một nhóm người Palestine, những người sau đó cho rằng ngài đã sử dụng từ “diệt chủng” đối với Gaza. Một phát ngôn viên của Vatican đã cố gắng phủ nhận những tuyên bố đó, nhưng người Palestine khẳng định họ đã nghe chính lời Đức Phanxicô.

Cuộc phỏng vấn của CBS tập trung vào Ngày Thế giới Trẻ em sắp tới của Đức Giáo Hoàng, dự kiến diễn ra tại Vatican từ ngày 25 đến 26 tháng 5, được tổ chức bởi Linh mục Dòng Phanxicô Enzo Fortunato, người gần đây đã được Đức Phanxicô bổ nhiệm làm phát ngôn viên đầu tiên của Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.

Đức Giáo Hoàng nói về những hậu quả tiêu cực của chiến tranh đối với trẻ em, đặc biệt đề cập đến Ukraine và lặp lại một quan điểm mà ngài thường đưa ra trong quá khứ.

Đức Giáo Hoàng nói: “Những trẻ em đó không biết cười. Tôi nói với các em điều gì đó, nhưng các em quên mất cách mỉm cười. Và điều này thật khó khăn khi một đứa trẻ quên mỉm cười. Điều đó thực sự rất nghiêm trọng. Rất nghiêm trọng."

Đức Phanxicô phần lớn gạt bỏ những lo ngại về tình trạng thể chất của mình, nói rằng: “Sức khỏe của tôi tốt” và cũng phê phán những người hoài nghi về biến đổi khí hậu.

Ngài nói, “Có những người ngu ngốc, thậm chí có cho họ xem nghiên cứu thì họ cũng không tin. Tại sao, vì họ không hiểu tình hình, hoặc vì lợi ích của họ, nhưng biến đổi khí hậu vẫn hiện hữu.”

Khi được hỏi về số lượng ngày càng giảm của Giáo Hội Công Giáo ở Hoa Kỳ, Đức Phanxicô đã trả lời bằng một phiên bản cổ điển của câu trả lời “có chỗ cho mọi người”.

“Tôi xin nói rằng luôn luôn có một nơi nào đó. Nếu ở giáo xứ này, linh mục có vẻ không chào đón, tôi hiểu, nhưng hãy đi tìm nơi khác, luôn có một chỗ,” Đức Phanxicô nói.

“Đừng chạy trốn khỏi Giáo hội. Nhà thờ rất lớn. Nó còn hơn cả một ngôi đền… bạn không nên chạy trốn khỏi Giáo hội.”