Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đang thúc giục Quốc hội thông qua lệnh cấm nghiêm ngặt hơn đối với việc mang thai hộ - một hành vi bất hợp pháp ở nước này trong hai thập kỷ qua và có thể dẫn đến án tù và hình phạt tài chính.

Phát biểu tại một hội nghị ở Rôma, Meloni gọi việc mang thai hộ là “vô nhân đạo” và gọi nó là “cho thuê tử cung”. Bà khuyến khích Thượng viện Ý thông qua đạo luật quy định việc người Ý thuê người đẻ thuê ở nước ngoài là phạm tội - một đề xuất đã được Hạ viện thông qua. Theo luật hiện hành, việc mang thai hộ chỉ là bất hợp pháp khi được thực hiện trong phạm vi biên giới của đất nước.

Theo NBC News, Meloni nói tại hội nghị: “Không ai có thể thuyết phục tôi rằng việc thuê tử cung của một người là một hành động tự do”.

Meloni nói thêm: “Không ai có thể thuyết phục tôi rằng việc coi trẻ em như một sản phẩm không cần kê đơn trong siêu thị là một hành động yêu thương”. “Tôi vẫn coi việc cho thuê tử cung là vô nhân đạo; Tôi ủng hộ dự luật biến nó thành một tội phạm phổ biến.”

Thông điệp chống lại việc mang thai hộ được thúc đẩy bởi Meloni, một người Công Giáo, phù hợp với những lập luận mà Vatican đưa ra gần đây về việc Giáo hội phản đối việc mang thai hộ.

Trong một tài liệu được Bộ Giáo lý Đức tin công bố vào ngày 8 tháng 4, cơ quan Vatican lập luận rằng việc thực hành mang thai hộ vi phạm cả “phẩm giá của đứa trẻ” và “phẩm giá của người phụ nữ”.

Tài liệu viết: “Người phụ nữ bị tách rời khỏi đứa trẻ đang lớn lên trong mình và trở thành một phương tiện đơn thuần phục tùng lợi ích hoặc mong muốn độc đoán của người khác”. “Điều này trái ngược về mọi mặt với phẩm giá cơ bản của mỗi con người và với quyền của mỗi người luôn được thừa nhận một cách riêng tư và không bao giờ trở thành một công cụ cho người khác”.

Hoa Kỳ khác với Âu Châu như thế nào về việc mang thai hộ

Tại Hoa Kỳ, cả việc mang thai hộ có trả tiền và không trả tiền đều hợp pháp ở hầu hết các tiểu bang. Mặc dù các chi tiết pháp lý cụ thể khác nhau tùy theo từng tiểu bang, nhưng chỉ có hai tiểu bang cấm rõ ràng việc mang thai hộ được trả tiền: Nebraska và Louisiana. Việc mang thai hộ không được trả lương ở những tiểu bang này vẫn hợp pháp trong một số trường hợp.

Michigan đã cấm việc mang thai hộ được trả tiền cho đến đầu tháng này khi Thống đốc Đảng Dân chủ Gretchen Whitmer ký luật hợp pháp hóa và điều chỉnh việc mang thai hộ được trả tiền. Điều này đã đảo ngược lệnh cấm hành nghề này đã có từ 36 năm nay.

Đường lối tự do hóa của đất nước đối với việc mang thai hộ khác rất nhiều so với hầu hết các nước Âu Châu, phần lớn trong số đó cấm hoàn toàn việc mang thai hộ hoặc chỉ cho phép mang thai hộ không được trả tiền.

Ví dụ, ở Ý, cả việc mang thai hộ được trả tiền và mang thai hộ không được trả tiền đều là bất hợp pháp. Các quốc gia Âu Châu khác cấm mọi hình thức mang thai hộ bao gồm Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Phần Lan, Na Uy, Áo và Thụy Sĩ, cùng nhiều quốc gia khác.

Nhiều quốc gia ở Âu Châu cho phép mang thai hộ không trả tiền trong một số trường hợp nhưng luôn cấm việc mang thai hộ được trả tiền. Điều này bao gồm Vương quốc Anh, Bồ Đào Nha, Bỉ, Hà Lan và Đông Phương.

Chỉ một số quốc gia ở Âu Châu cho phép mang thai hộ được trả tiền, chẳng hạn như Ukraine và Nga. Một số quốc gia, chẳng hạn như Ireland, không có luật cụ thể cấm hoặc cho phép việc mang thai hộ được trả tiền.


Source:Catholic News Agency