1. Một Giám Mục vừa bị đâm khi đang cử hành thánh lễ ở Sydney, Australia

Một giám mục nổi tiếng ở Sydney đã được đưa vào bệnh viện sau khi bị đâm nhiều nhát trong một thánh lễ.

Theo báo cáo sơ bộ của cảnh sát, Đức Cha Mar Mari Emmanuel được cho là đã bị tấn công tại Nhà thờ Chúa Chiên Lành trong vùng Wakeley khi đang thuyết giảng, trong thánh lễ ban chiều bắt đầu lúc 6 giờ 30 tối Thứ Hai, 15 Tháng Tư. Đức Cha Mar Mari Emmanuel là Giám Mục giáo phận Công Giáo Nghi Lễ Syriac Sydney, hiệp thông hoàn toàn với Tòa Thánh.

Đức Cha đang giảng trong thánh lễ thì một người đàn ông bình tĩnh bước đến gần ngài. Đức Cha nhìn chằm chằm vào người đàn ông. Ngay lúc đó, hung thủ giơ cao con dao giấu trong áo và đâm túi bụi vào vùng mặt và cổ của Đức Cha.

Đức Cha Emmanuel ngã xuống đất trong tiếng la hét của cộng đoàn. Một số người lao tới để cố gắng giúp đỡ Đức Cha và bắt giữ hung thủ.

Các nhân viên cứu cấp và cảnh sát gần đó đã phóng đến hiện trường vào khoảng 7h15 tối thứ Hai.

Một phát ngôn viên cảnh sát cho biết tình trạng của Đức Cha Emmanuel được kể là nghiêm trọng. Ngài đang được điều trị tại Bệnh viện Liverpool. Xin anh chị em hiệp ý cầu nguyện cho ngài.

Bên cạnh đó, một người đàn ông khác khoảng 50 tuổi trong cộng đoàn cũng đã được đưa đến cùng một bệnh viện với nhiều vết đâm. Ngoài ra còn có 3 người khác bị thương và đang được điều trị tại hiện trường. Một người đàn ông khoảng 30 tuổi bị nhiều vết rách. Một người đàn ông khoảng 20 tuổi bị một vết cắt ở tay và một người đàn ông khoảng 60 tuổi bị vết thương ở cánh tay.

Họ là những giáo dân can đảm chiến đấu với hung thủ.

Các nguồn tin từ cảnh sát New South Wales nói với giới báo chí rằng hung thủ bị tình nghi là có liên quan đến bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Vụ tấn công xảy ra chỉ vài ngày sau khi sáu người bị đâm chết tại trung tâm mua sắm Westfield Bondi Junction ở Sydney.

Không có dấu hiệu nào cho thấy hai sự kiện này có liên quan với nhau.

2. Người phụ nữ ở Florida phải đối mặt với phiên tòa vì tội trộm cắp giáo xứ trị giá 700 ngàn đô la

Một cựu quản lý giáo xứ có thể phải ra tòa vào tháng tới, đối mặt với cáo buộc biển thủ gần 700.000 Mỹ Kim từ giáo xứ Florida nơi bà đã làm việc trong hơn hai thập kỷ.

Deborah True, 70 tuổi, bị buộc tội trộm cắp nghiêm trọng và đã phủ nhận các cáo buộc, đồng thời tuyên bố rằng Cha Richard Murphy, cựu cha sở của giáo xứ đã qua đời, đã tặng bà ấy số tiền này như một món quà.

Cảnh sát ở Vero Beach, Florida, bắt đầu điều tra True vào tháng 12 năm 2021, khi Giáo phận Palm Beach báo cáo nghi ngờ rằng Murphy và True đã biển thủ hơn 1 triệu đô la từ Giáo xứ Công Giáo Thánh Giá từ năm 2012 đến năm 2020, theo hồ sơ tòa án.

Theo báo cáo của cảnh sát, giáo phận phát hiện ra khả năng tham ô vào cuối năm 2020, sau khi Cha Murphy qua đời vào tháng 3 năm 2020, và True nghỉ hưu ngay sau đó.

Khi một linh mục mới được bổ nhiệm vào giáo xứ, người ta phát hiện ra một tài khoản ngân hàng của giáo xứ mà trước đây giáo phận không hề biết đến và trước đó chưa được kiểm toán hoặc đề cập trong báo cáo tài chính của giáo xứ.

Tài khoản được mở vào năm 2012 chỉ liệt kê Cha Murphy và Deborah True là những người ký tên.

Theo hồ sơ ngân hàng, 1.466.331 Mỹ Kim từ quỹ giáo xứ đã được gửi vào tài khoản. Hàng trăm ngàn đô la đã được sử dụng để thanh toán các hóa đơn thẻ tín dụng và các khoản vay của True, trong khi gần 150.000 đô la được viết bằng séc từ tài khoản cho cá nhân True, số tiền này được gửi vào tài khoản ngân hàng cá nhân của cô.

Vào tháng 5 năm 2020, hai tháng sau cái chết của Cha Murphy, True đã đóng tài khoản, rút số dư 811,38 Mỹ Kim bằng tiền mặt.

“Tổng cộng, 549.289,62 đô la trong số tiền của tài khoản Thánh Giá đã được sử dụng để thanh toán thẻ tín dụng cá nhân của Deborah True. Thêm 147.037,98 Mỹ Kim nữa đã được gửi trực tiếp vào tài khoản chi phiếu cá nhân của Deborah True. 811,38 Mỹ Kim là giao dịch rút tiền và kết thúc cuối cùng, cũng phải trả cho Deborah True,” báo cáo của cảnh sát giải thích.

“Tổng cộng là 697.138,98 Mỹ Kim.”

Bởi vì hồ sơ ngân hàng không được cảnh sát cung cấp từ trước năm 2015 nên có thể nhiều số tiền hơn cũng đã được chuyển đến True hoặc các chủ nợ của cô ấy trước thời điểm đó.

Nhưng các hồ sơ hiện có cho thấy True đã đánh cắp ít hơn một nửa số tiền gửi vào tài khoản bí mật mà bà ta điều hành với Cha Murphy, cho thấy vị linh mục cũng đã đánh cắp một số tiền đáng kể từ giáo xứ.

Báo cáo của cảnh sát chỉ ra điều đó, xác nhận “các chi phiếu được gửi cho cha ấy và các khoản thanh toán được trả cho các chủ nợ của cha ấy”.

Báo cáo cho biết: “Tuy nhiên, do cái chết của cha ấy nên không có cuộc điều tra hình sự nào diễn ra để xác định số tiền chính xác”. Báo cáo chỉ ra rằng chi phiếu từ tài khoản chỉ được trả cho Murphy và True.

Trước khi bắt đầu làm việc tại Giáo xứ Thánh Giá, bà True làm quản trị viên giáo xứ tại một giáo xứ gần đó, nơi Cha Murphy cũng từng làm Cha sở. Khi được bổ nhiệm về giáo xứ Thánh Giá vào năm 1997, ngài đã thuê True làm việc cùng với mình.

Vào tháng 9 năm 2022, True nói với cảnh sát rằng bà chưa tiết lộ tài khoản ngân hàng chưa được biết trước đó cho giáo phận vì Cha Murphy đã chỉ đạo bà không được làm vậy.

True cũng thừa nhận với cảnh sát rằng bà đã sử dụng tiền tài khoản ngân hàng để trả nợ cá nhân, “khẳng định rằng bà đã được Cha Richard Murphy cho phép”.

Người phụ nữ khai với cảnh sát rằng bà “không nghĩ tới” việc tiền trong tài khoản đến từ giáo dân, mặc dù bà thừa nhận rằng bà đã gửi chi phiếu do giáo dân gởi tặng vào tài khoản.

Trong khi chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ các linh mục giáo xứ và nhân viên bị buộc tội phạm tội tài chính, thì những ví dụ được ghi nhận về gian lận, trộm cắp và tham ô trong Giáo hội đang gia tăng trong những năm gần đây.


Source:Pillar Catholic

3. Đức Hồng Y Dolan đến thăm Thánh Địa nhân dịp đánh dấu 6 tháng chiến tranh

Ban đầu được lên kế hoạch cho lễ kỷ niệm 75 năm Truyền giáo Giáo hoàng tại Palestine, chuyến đi đã được thay đổi để thúc đẩy hòa bình.

Với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Phúc lợi Công Giáo Cận Đông, gọi tắt là CNEWA, Đức Hồng Y Timothy Dolan, tổng giám mục New York, sẽ tới Thánh Địa. Trong chuyến đi diễn ra khi cuộc chiến giữa Israel và Gaza sắp bước sang mốc sáu tháng, Đức Hồng Y Dolan sẽ đến thăm cả Israel và Palestine để gặp gỡ các nhà lãnh đạo tôn giáo Kitô giáo, Do Thái và Hồi giáo.

Tổng Giáo phận New York, lưu ý rằng đây không phải là chuyến đi đầu tiên của Đức Hồng Y Dolan tới Israel với tư cách là Chủ tịch CNEWA, báo cáo rằng ngài sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo tôn giáo từ cả Israel và Palestine, mặc dù hành trình sẽ không đưa ngài đến Gaza.

Đức Hồng Y Hoa Kỳ cũng sẽ đến thăm nhiều tổ chức dịch vụ xã hội khác nhau và xem xét nhiều hoạt động nhân đạo và viện trợ cho những người bị nạn trong chiến tranh.

Trong khi hành trình của Đức Hồng Y Dolan vẫn chưa được hoàn thành, Tổng Giáo phận đã chia sẻ một số điểm dừng mà ngài dự định thực hiện:

“Trong số các hoạt động phục vụ xã hội trong hành trình dự kiến của ngài có Viện Khiếm thính Phaolô Đệ Lục Ephpheta, Trại Tị nạn Aida và Nhà Notre Dame des Douleurs, nhà dành cho người già. Ngài hy vọng có thể gặp gỡ gia đình các con tin, thưởng thức bữa ăn ngày Sabát với những người bạn Do Thái và thăm các nhóm nhân quyền của Israel và Palestine.”

Giám đốc truyền thông của CNEWA Michael La Civita nói với OSV News rằng chuyến đi đã được lên kế hoạch trước cuộc tấn công vào Israel ngày 7 tháng 10.

Trong khi ngài vẫn sẽ kỷ niệm 75 năm thành lập Phái đoàn Giáo hoàng tại Palestine, nơi ngài sẽ cử hành hai phụng vụ, giờ đây ngài đã kéo dài chuyến đi của mình để gặp gỡ các nhà lãnh đạo tôn giáo và gia đình của những người bị bắt làm con tin, để thúc đẩy hòa bình.

Tổng Giáo phận New York nhắc lại rằng Đức Giáo Hoàng Piô XI đã thành lập CNEWA vào năm 1926, như một “công cụ của tình yêu và là dấu hiệu hy vọng cho những người gặp khó khăn rải rác khắp các vùng đất lịch sử nhưng đầy khó khăn của các giáo hội cổ xưa ở phương Đông”.

Tổ chức này phục vụ các khu vực Trung Đông, Đông Bắc Phi, Ấn Độ và Đông Âu.


Source:Aleteia

4. Nhật ký trừ tà số 286: Hy vọng giữa địa ngục

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #286: Hope in the Midst of a Hell”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 286: Hy vọng giữa địa ngục”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trái tim tôi rỉ máu vì những người bị chiếm hữu hoàn toàn. Quá trình giải phóng thật khốc liệt. Những con quỷ có quyền truy cập độc nhất vào cơ thể và tâm trí của họ. Vì vậy, ma quỷ có thể cám dỗ và hành hạ họ. Và chúng luôn làm như vậy.

Ác quỷ lấp đầy tâm trí người bị ám bằng những nghi ngờ và tuyệt vọng. Chúng sẽ tấn công họ bằng những cáo buộc vô giá trị và tội lỗi. Họ sẽ tự bóp cổ, đánh đập, bầm tím, cào cấu và thậm chí hành hạ tình dục. Nói tóm lại, ma quỷ kéo họ vào trải nghiệm địa ngục.*

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Nhà Trừ Tà, ngoài việc giám sát quá trình giải thoát, là giữ những người phiền não đến tham dự các buổi lễ trừ tà. Ai có thể trách họ vì không muốn trải qua trải nghiệm địa ngục này? Vì vậy, linh mục không chỉ là nhà trừ quỷ và hướng dẫn người bị quỷ ám mà còn là người cổ vũ, khuyến khích họ tiếp tục con đường đau khổ và quanh co này.

Một đức tính mà tôi nhận thấy ở những người hoàn thành một cách thành công cuộc hành trình đi đến giải thoát là nhân đức hy vọng. Những con quỷ liên tục đánh gục họ, về mặt tinh thần và thể chất, còn người thành công thì liên tục đứng dậy. Ma quỷ tìm mọi cách để khiến họ bỏ cuộc, tức là tuyệt vọng. Những con quỷ nói với họ rằng nó sẽ không bao giờ có tác dụng; lũ quỷ nói với họ rằng Chúa không quan tâm; ma quỷ chế nhạo họ bằng tội lỗi và sự yếu đuối của họ. Bất chấp sự tra tấn về tinh thần và thể xác như vậy, người bị đau khổ vẫn kiên trì.

Từ bỏ, đó là sự tuyệt vọng, có lẽ là chủ đề chính của địa ngục: “Những ai bước vào đây hãy từ bỏ mọi hy vọng”. Tuy nhiên, giữa lúc bị ma quỷ ám, khi người đau khổ phải chịu đựng trải nghiệm địa ngục, họ phải bám vào một niềm hy vọng thiêng liêng, chúng ta cũng vậy.

Hãy tâm niệm rằng “Tôi được gây dựng bởi đức tin”. Chắc chắn chúng ta sẽ được cứu. Mong sao chúng ta cũng tràn đầy hy vọng cứu rỗi như vậy.


Source:Catholic Exorcism

5. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa Nhật

Chúa Nhật 14 Tháng Tư, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ Ba Mùa Phục Sinh. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói:

Hôm nay Tin Mừng đưa chúng ta trở lại buổi tối Lễ Vượt Qua. Các tông đồ tập trung tại Phòng Tiệc Ly, khi hai môn đệ từ Emmaus trở về và kể về cuộc gặp gỡ của họ với Chúa Giêsu. Và khi họ bày tỏ niềm vui về trải nghiệm của mình, Đấng Phục Sinh hiện ra với toàn thể cộng đồng. Chúa Giêsu đến đúng lúc họ đang chia sẻ câu chuyện về cuộc gặp gỡ với Người. Điều này khiến tôi nghĩ rằng chia sẻ là điều tốt, quan trọng là chia sẻ niềm tin. Trình thuật này khiến chúng ta suy ngẫm về tầm quan trọng của việc chia sẻ niềm tin vào Chúa Giêsu phục sinh.

Mỗi ngày chúng ta bị tấn công bởi hàng ngàn tin nhắn. Nhiều tin nhắn trong số đó hời hợt và vô dụng, những tin khác bộc lộ sự tò mò thiếu thận trọng hoặc tệ hơn nữa là phát sinh từ những lời đàm tiếu và ác ý. Chúng là những tin tức không có mục đích; trái lại, chúng gây hại. Nhưng cũng có những tin tốt, tích cực và mang tính xây dựng, và tất cả chúng ta đều biết việc nghe được những điều tốt đẹp là điều tốt lành biết bao và chúng ta sẽ tốt hơn biết bao khi điều này xảy ra. Và cũng thật tốt khi chia sẻ những thực tế mà dù tốt hay xấu đã chạm đến cuộc sống của chúng ta để giúp đỡ người khác.

Tuy nhiên, có một điều mà chúng ta thường gặp khó khăn khi nói đến. Chúng ta gặp khó khăn khi nói về điều gì? Thưa: Điều đẹp đẽ nhất mà chúng ta phải kể là cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa Giêsu. Mỗi người trong chúng ta đều đã gặp Chúa và chúng ta gặp khó khăn khi nói về điều đó. Mỗi người chúng ta có thể nói rất nhiều về điều này: nhìn thấy Chúa đã chạm vào chúng ta như thế nào và chia sẻ điều này, không phải bằng cách giảng dạy cho người khác, nhưng bằng cách chia sẻ những khoảnh khắc độc đáo trong đó chúng ta cảm nhận được Chúa sống động và gần gũi, Đấng đã khơi lên niềm vui trong trái tim chúng ta hoặc lau khô những giọt nước mắt của chúng ta, Đấng đã truyền niềm tin và sự an ủi, sức mạnh và sự nhiệt tình, hay sự tha thứ, sự dịu dàng. Những cuộc gặp gỡ này mà mỗi người chúng ta đã trải qua với Chúa Giêsu, hãy chia sẻ và truyền đạt chúng. Điều quan trọng là phải làm điều này trong gia đình, trong cộng đồng, với bạn bè. Cũng như thật tốt khi nói về những nguồn cảm hứng tốt lành đã hướng dẫn chúng ta trong cuộc sống, những suy nghĩ và cảm xúc tốt đẹp giúp chúng ta tiến lên rất nhiều, cũng như về những nỗ lực và lao động của chúng ta để hiểu và tiến bộ trong đời sống đức tin, thậm chí có lẽ để ăn năn và quay lại bước đi của chúng ta. Nếu chúng ta làm điều này, Chúa Giêsu, giống như Người đã làm với các môn đệ trên đường Emmaus vào buổi tối Lễ Vượt Qua, sẽ khiến chúng ta ngạc nhiên và làm cho những cuộc gặp gỡ cũng như môi trường của chúng ta trở nên đẹp đẽ hơn nữa.

Vậy, bây giờ chúng ta hãy cố gắng nhớ lại giây phút mạnh mẽ của đời sống đức tin của chúng ta, đó là cuộc gặp gỡ quyết định với Chúa Giêsu. Mọi người đều đã có nó, mỗi người chúng ta đã có một cuộc gặp gỡ với Chúa. Chúng ta hãy im lặng một lúc và suy nghĩ: tôi đã tìm thấy Chúa khi nào? Chúa đã ở gần tôi khi nào? Chúng ta hãy suy nghĩ trong im lặng. Và cuộc gặp gỡ này với Chúa, tôi có chia sẻ nó để tôn vinh Chúa không? Ngoài ra, tôi có lắng nghe người khác khi họ nói với tôi về cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu không?

Xin Đức Mẹ giúp chúng ta chia sẻ đức tin để làm cho cộng đoàn của chúng ta trở thành những nơi gặp gỡ Chúa tốt đẹp hơn bao giờ hết.

Sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi đang theo dõi trong lời cầu nguyện và với sự quan tâm, thậm chí đau đớn, tin tức đã đến với chúng tôi trong vài giờ qua liên quan đến tình hình ngày càng tồi tệ ở Israel do sự can thiệp của Iran. Tôi chân thành kêu gọi hãy dừng mọi hành động có thể gây ra vòng xoáy bạo lực, có nguy cơ kéo Trung Đông vào một cuộc xung đột quân sự thậm chí còn lớn hơn.

Không ai nên đe dọa sự tồn tại của người khác. Thay vào đó, cầu mong tất cả các quốc gia đứng về phía hòa bình và giúp đỡ người Israel và người Palestine sống ở hai quốc gia cạnh nhau trong sự an toàn. Đó là mong muốn sâu sắc và chính đáng của họ, và đó là quyền của họ! Hai nước láng giềng.

Hãy sớm có lệnh ngừng bắn ở Gaza và chúng ta hãy quyết tâm theo đuổi con đường đàm phán. Chúng ta hãy giúp đỡ những người dân đang rơi vào thảm họa nhân đạo; hãy để những con tin bị bắt cóc nhiều tháng trước được thả ra! Thật nhiều đau khổ! Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình. Không còn chiến tranh, không còn tấn công, không còn bạo lực! Hãy nói tiếng vâng với đối thoại và vâng với hòa bình!

Hôm nay tại Ý đánh dấu Ngày sinh nhật thứ 100 của Đại học Công Giáo Thánh Tâm, với chủ đề: “Nhu cầu cho tương lai: giới trẻ giữa sự vỡ mộng và ước muốn”. Tôi khuyến khích Đại học vĩ đại này tiếp tục công việc đào tạo quan trọng của mình, trung thành với sứ mệnh của mình và chú ý đến nhu cầu của giới trẻ và xã hội ngày nay.

Tôi chân thành chào đón tất cả anh chị em, người Rôma và những người hành hương đến từ Ý và nhiều quốc gia. Đặc biệt, tôi chào các tín hữu ở Los Angeles, Houston, Nutley và Riverside ở Hoa Kỳ; cũng như người dân Ba Lan, đặc biệt – có bao nhiêu lá cờ Ba Lan! – của Bodzanów và các tình nguyện viên trẻ của Nhóm Viện trợ Giáo hội Đông phương. Tôi hoan nghênh và khuyến khích các nhà lãnh đạo Cộng đồng Sant'Egidio từ nhiều quốc gia Mỹ Latinh khác nhau.

Tôi chào các tình nguyện viên ACLI đang tham gia vận động trên khắp nước Ý; các nhóm từ Trani, Arzachena, Montelibretti; các bạn trẻ tuyên xưng đức tin đến từ giáo xứ Santi Silvestro e Martino ở Milano; các ứng cử viên xác nhận từ Pannarano; và nhóm “Nghệ thuật và Đức tin” của giới trẻ thuộc Dòng Nữ tu Thánh Dorothy.

Tôi trìu mến chào các trẻ em từ nhiều nơi trên thế giới, các em đã đến để nhắc nhở chúng ta từ ngày 25 đến 26 tháng 5 Giáo hội sẽ tổ chức Ngày Trẻ em Thế giới lần đầu tiên. Cảm ơn! Tôi mời gọi mọi người đồng hành với hành trình hướng tới sự kiện này – Ngày Thiếu nhi đầu tiên – bằng lời cầu nguyện, và tôi cảm ơn những người đang nỗ lực chuẩn bị cho sự kiện này. Và với các bạn, các chàng trai và các cô gái, tôi nói: Tôi đang chờ đợi các bạn! Tất cả các bạn! Chúng ta cần niềm vui và mong muốn của bạn về một thế giới tốt đẹp hơn, một thế giới hòa bình. Anh chị em chúng ta hãy cầu nguyện cho những trẻ em đang đau khổ vì chiến tranh – có rất nhiều trẻ em! – ở Ukraine, Palestine, Israel và ở những nơi khác trên thế giới, ở Miến Điện. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ và cho hòa bình.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Tôi chào các bạn trẻ của Immacolata. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.