1. Tuyên bố của cựu Thủ tướng Boris Johnson về tình hình nguy hiểm hiện nay của Ukraine

Cựu Thủ tướng Vương Quốc Anh Boris Johnson vừa đưa ra tuyên bố sau trên tờ Daily Mail với nhan đề “If Ukraine falls, it'll be a catastrophic turning point in history - and an utter humiliation for the West... Why the hell are we waiting to give this heroic nation the weapons it needs?”, nghĩa là “Nếu Ukraine thất thủ, đó sẽ là một bước ngoặt thảm khốc trong lịch sử - và là một sự sỉ nhục tột độ đối với phương Tây. Tại sao chúng ta lại phải chờ đợi để cung cấp cho quốc gia anh hùng này những vũ khí mà họ cần?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhưng tại sao lại chậm trễ? Cái quái gì đã xảy ra với chúng ta vậy? Nếu chiến tranh ở Ukraine kết thúc trong thảm họa thì đó chỉ vì một lý do duy nhất - đó là sự dao động và lảng tránh của phương Tây.

Mỗi tháng chúng ta chờ đợi là một tháng có thêm nhiều trẻ em Ukraine bị đánh bom và giết chết.

Mỗi tuần mà chúng ta không làm được điều hiển nhiên phải làm - và không cung cấp cho người Ukraine những vũ khí mà họ cần - là một tuần mà Putin tiến gần hơn đến tham vọng kinh tởm của mình, và tra tấn một quốc gia Âu Châu cho đến chết.

Mỗi ngày áp lực lên người Ukraine ngày càng tăng – trong khi thực ra giải pháp vẫn nằm trong tầm tay của chúng ta.

Chúng ta biết phải làm gì. Chúng ta đã làm điều đó trước đây và chúng ta có thể dễ dàng làm điều đó một lần nữa.

Khi Ronald Reagan giành chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh - với sự ủng hộ nhiệt tình của Margaret Thatcher - ông đã thành công vì sự cấp bách và quyết tâm khi ông đối mặt với vấn đề.

Ông có thể thấy, với sự rõ ràng hoàn toàn về mặt đạo đức, rằng Hoa Kỳ đang tham gia vào một cuộc đấu tranh quyết liệt: giữa tự do và chuyên chế.

Vì vậy, ông đã nghĩ ra một giải pháp có thể thực hiện được nhờ chính quyền tự do kinh tế mà ông tin tưởng. Sau nhiều năm bị Cộng sản áp bức ở Liên Xô, Hoa Kỳ đã trở nên giàu có hơn rất nhiều đến mức ông có thể chi tiêu nhiều hơn Mạc Tư Khoa.

Ronald Reagan đã sử dụng sức mạnh chi tiêu quân sự khổng lồ của Mỹ để đe dọa người Nga, buộc họ ngồi vào bàn đàm phán và bắt đầu một quá trình dẫn đến sự tan rã của đế chế Xô Viết.

Đối với hàng chục triệu người dân nghèo trên khắp Đông Âu và xung quanh Liên Xô cũ, đó là buổi rạng đông của tự do.

Khi Bức tường Berlin sụp đổ, đó là thời điểm chính trị hạnh phúc nhất trong cuộc đời tôi. Đối với hàng trăm triệu người, điều đó có nghĩa là sự kết thúc của thảm trạng công an, mật vụ và những tiếng gõ cửa lúc nửa đêm. Nó chấm dứt nỗi kinh hoàng của Sở An ninh và Stasi. Nó chấm dứt tình cảnh khốn nạn và bất nhân khi trẻ em được trả tiền để mật báo cha mẹ. Nó chấm dứt tình cảnh nhiều người – hàng chục ngàn người - bị tống vào tù chỉ vì họ có can đảm bất đồng quan điểm với chế độ Cộng sản.

Đó là thời điểm chiến thắng hoàn toàn về mặt đạo đức, kinh tế và chính trị của các tư tưởng tự do và nhân bản của phương Tây. Thế nhưng tất cả những lợi ích đó hiện đang gặp rủi ro. Thế giới vào năm 2024 đang ở trong tình trạng khó khăn, với nguy cơ thực sự là các nền dân chủ phương Tây sắp bị sỉ nhục, và các chế độ chuyên quyền đang trở nên táo bạo trên khắp thế giới - vì sự mệt mỏi của chúng ta, sự từ chối thảm hại của chúng ta không làm những gì chúng ta phải làm.

Hãy nghĩ lại điều gì sẽ xảy ra nếu Putin đã thành công trong trận chiến chớp nhoáng vào tháng 2 năm 2022, như rất nhiều chuyên gia dự đoán. Hãy nghĩ xem điều gì sẽ xảy ra nếu tên bạo chúa ấy chinh phục toàn bộ Ukraine, bao gồm cả Kyiv.

Điều đó có nghĩa là sự kết thúc của nền dân chủ Ukraine và sự hình thành một quốc gia chư hầu; và để bảo đảm sự phục tùng của dân chúng mới bị chinh phục, Putin sẽ đi theo một vở kịch ghê tởm mà ông ta đã sử dụng ở những vùng của Ukraine mà ông ta đã chiếm được: cưỡng bức Nga hóa, giết hại có hệ thống bất kỳ ai chống lại và đưa trẻ em Ukraine sang Nga để học tập tẩy não.

Hãy lưu ý cách Putin điều hành đất nước của mình - bắn chết các nhà báo, sát hại trắng trợn các đối thủ chính trị như Alexei Navalny.

Đó gần như là số phận của toàn bộ Ukraine và lý do duy nhất nó không xảy ra là vì người Ukraine đã bác bỏ luận điểm của Putin và chiến đấu như những con sư tử cho đất nước họ yêu quý. Lý do họ thành công ngoạn mục là vì họ đã nhận được sự hỗ trợ quan trọng của phương Tây, bao gồm cả hỏa tiễn chống tăng từ Mỹ và Anh. Hãy nhìn xem người Ukraine đã đạt được những gì, bất chấp hoàn cảnh khó khăn, với số vũ khí mà chúng ta đã cung cấp cho họ cho đến nay.

Họ đã đẩy Putin ra khỏi hơn 50% lãnh thổ mà hắn ta đã xâm lược; họ đã vô hiệu hóa hơn 40% Hạm đội Hắc Hải; họ đã gây ra thương vong kinh hoàng cho lực lượng vũ trang của Putin - hơn 300.000 người chết hoặc bị thương.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng cái giá phải trả đối với Ukraine cũng rất nghiêm trọng và cái giá đó hiện đang gia tăng - một cách hoàn toàn không cần thiết – chỉ bởi vì chúng ta không cung cấp cho họ những gì họ cần.

Tình trạng thiếu đạn pháo ở tiền tuyến Ukraine hiện nay trầm trọng đến mức có khi họ phải nằm chịu trận dưới làn đạn pháo kích của Nga, mà không thể bắn trả được.

Sự thiếu hụt lực lượng phòng không hiện nay trầm trọng đến mức Kharkiv - thành phố thứ hai của Ukraine - có nguy cơ bị biến thành một Mariupol khác. Các nhà máy điện của Ukraine đang bị nghiền thành bột. Người Ukraine từng có khả năng đánh chặn 90% hỏa tiễn đang bay tới. Ngày nay, họ mất đi khả năng đó.

Bây giờ chúng ta đang bỏ đói họ, vì những lý do mà tôi không hiểu. Còn về những lá chắn bảo vệ mà họ cần, có khoảng 100 hệ thống Patriot rải rác khắp Âu Châu nhưng không có tác dụng gì. Tại sao? Nếu điều này tiếp diễn - việc Nga bắn phá liên tục, nguồn cung cấp cho Ukraine thiếu hụt - thì có nguy cơ thực sự là Putin sẽ có thể thực hiện một cuộc đột phá nào đó vào mùa hè này và một lần nữa đưa lực lượng thiết giáp của mình đến Kyiv.

Điều đó có nghĩa là gì, sau tất cả những gì chúng ta đã nói với người Ukraine - rằng chúng ta sẽ 'ủng hộ họ bao lâu cũng được?'

Chúng ta hãy nói rõ rằng nếu Ukraine thất thủ, đó sẽ không chỉ là một thảm họa đối với đất nước vô tội đó.

Đây sẽ là một sự sỉ nhục hoàn toàn đối với phương Tây - lần đầu tiên trong 75 năm tồn tại của NATO mà liên minh thành công cho đến nay này đã hoàn toàn bị tan rã – và điều đó diễn ra ngay trên đất Âu Châu.

Một thất bại đối với Ukraine sẽ mở ra một kỷ nguyên sợ hãi mới trên toàn khu vực Âu Châu-Đại Tây Dương, khi Putin tiếp tục nỗ lực xây dựng lại đế chế Liên Xô: từ vùng Baltic đến Georgia đến Moldova đến Trung Á đến Bắc Cực.

Đó sẽ là một khoảnh khắc kinh hoàng đối với người dân Đài Loan và các dân tộc giáp giới với Trung Quốc, và là tín hiệu rõ ràng nhất có thể gửi tới Bắc Kinh rằng phương Tây đã mất đi ý chí bảo vệ nền dân chủ.

Đó sẽ là một bước ngoặt trong lịch sử, thời điểm mà phương Tây cuối cùng mất đi quyền bá chủ thời hậu chiến, thời điểm mà biên giới ở khắp mọi nơi đột nhiên bị chiếm đoạt và sự xâm lược được coi là đáng giá - và tất cả chỉ vì thất bại trong việc đứng lên bảo vệ Ukraine.

Điều đáng phẫn nộ về thảm họa đang dần diễn ra này là chúng ta có thể dễ dàng ngăn chặn nó. Chúng ta có khả năng cung cấp cho Ukraine những gì họ cần: không chỉ gói hỗ trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim mà tôi hy vọng và tin rằng Quốc hội Hoa Kỳ sẽ sớm thông qua.

Người Đức có thể và nên cung cấp hỏa tiễn Taurus, và tất cả chúng ta đều có thể cho và làm nhiều hơn thế nữa. Chúng ta có thể dễ dàng cung cấp cho Ukraine pháo binh tầm xa để phá hủy đường liên lạc giữa Nga và Crimea và gây ra những vấn đề chiến lược nghiêm trọng cho Putin.

Tại sao chúng ta không làm điều đó? Lần này lợi thế của phương Tây thậm chí còn lớn hơn thời Chiến tranh Lạnh. Nền kinh tế NATO có quy mô gấp khoảng 30 lần Nga.

Nếu bây giờ chúng ta nắm bắt được và bắt đầu nghiêm chỉnh sản xuất các loại vũ khí mà người Ukraine cần, thì chúng ta không chỉ có thể giải quyết vấn đề ở Ukraine - chúng ta có thể thúc đẩy việc làm và tăng trưởng ở đất nước của mình.

Đã đến lúc phương Tây, trong đó có Anh, phải thoát khỏi cơn mộng du của chúng ta; để phục hồi tinh thần của Reagan và Thatcher và đầu tư vào việc bảo vệ các quyền tự do của chúng ta.

Cách đơn giản và tiết kiệm chi phí nhất để bảo vệ tự do là đầu tư ngay vào việc phòng thủ Ukraine.

2. Tấn công bằng bom xe: Khoảnh khắc kịch tính đại tá mật vụ Ukraine phản bội bị nổ tung trong vụ ám sát bom xe ở Mạc Tư Khoa

Tờ The Sun có trụ sở ở London cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “CAR BOMB ATTACK Dramatic moment treacherous Ukrainian secret service colonel is BLOWN UP in car bomb assassination bid in Moscow”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Tư, cựu sĩ quan tình báo Ukraine đào tẩu sang Nga đã bị nổ tung trong một vụ ám sát bằng bom xe ở Mạc Tư Khoa.

Đoạn video kịch tính ghi lại khoảnh khắc chiếc SUV của Vasily Prozorov phát nổ, khiến vị đại tá gây tranh cãi bị thương ở tay và chân.

Anh ta đã sống sót một cách kỳ diệu sau vụ tấn công và đang được điều trị tại bệnh viện.

Một lúc trước vụ nổ, người ta nhìn thấy cựu Đại Tá 48 tuổi của SBU Ukraine đang đi bộ ra xe của mình trong một đoạn video.

Sau đó, anh ta được cho là bị thương, ngồi ở phía sau xe với sự chăm sóc của một người đàn ông và một phụ nữ không rõ danh tính.

Một bên mắt của anh ta có màu đỏ tím.

Chiếc xe của Prozorov bị biến dạng hoàn toàn sau vụ nổ, với một cửa bên tách ra khỏi thân xe, cuộn tròn từ phía dưới.

Nhiều bộ phận khác của chiếc SUV nằm rải rác bên dưới nó.

Đại tá này được cho là đã chuyển đến Nga “vài năm trước” và đã hợp tác với cơ quan tình báo Nga từ năm 2014.

Anh ta bị coi là kẻ phản bội ở quê hương.

Tính mạng của Prozorov được cho là không bị đe dọa do những vết thương mà anh ta phải chịu trong vụ ám sát hôm Thứ Sáu.

Diễn biến này xảy ra sau khi ông ta nói với giới truyền thông Nga rằng Ukraine phải chịu trách nhiệm về vụ xả súng kinh hoàng tại buổi hòa nhạc ở Crocus City Hall khiến 145 người thiệt mạng vào tháng trước.

Những người đàn ông có vũ trang và đeo mặt nạ ngụy trang xông vào hội trường, nổ súng và ném chất nổ vào đám đông, trong vụ việc được cho là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất ở Nga trong 20 năm qua.

Khoảng 6.000 người đang ở bên trong địa điểm xem ban nhạc rock Nga Picnic khi các tay súng bắt đầu tấn công.

Prozorov nói: “Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng có dấu vân tay của người Ukraine về những gì đã xảy ra tại Tòa thị chính Crocus.

“ Đó là một mô hình hành động do Ukraine phát minh ra…

“Về hành vi của những kẻ khủng bố, các chuyên gia sẽ ngay lập tức nói rằng nó trông giống một hoạt động đặc biệt hơn…”

Không có bằng chứng chắc chắn nào được đưa ra cho thấy Kyiv chịu trách nhiệm về vụ xả súng ở tòa thị chính.

Phương Tây tin rằng đây là hoạt động của một chi nhánh của ISIS, điều mà Prozorov bác bỏ, cho rằng nó không giống các cuộc tấn công khủng bố “được tiến hành bởi những người theo trào lưu chính thống Hồi giáo, với mục tiêu cuối cùng là chết khi chiến đấu với những kẻ ngoại đạo”.

Ông nói: “Trong trường hợp này, đó là một hoạt động phá hoại”.

3. Chủ tịch Hạ viện Mỹ đàm phán với Tòa Bạch Ốc về việc thúc đẩy viện trợ Ukraine

Sau nhiều tháng trì hoãn, một thành viên Đảng Cộng hòa hàng đầu tại Hạ viện cho biết, Chủ tịch Hạ viện Mỹ đang đàm phán với Tòa Bạch Ốc về việc thúc đẩy tài trợ thời chiến cho Ukraine - một gói sẽ khác với gói an ninh nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim của Thượng viện và bao gồm một số yêu cầu của Đảng Cộng hòa, hãng tin AP cho biết.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng liên quan đến gói viện trợ Ukraine, không chỉ từ Tổng thống Joe Biden, người đã nhiều lần chỉ trích đảng Cộng hòa vì không giúp đỡ Ukraine, mà còn từ các thành viên cực hữu trong chính đảng của Johnson, những người vẫn kiên quyết phản đối viện trợ bổ sung cho Ukraine.

“Chưa có thỏa thuận nào đạt được”. “Rõ ràng là phải đạt được thỏa thuận không chỉ với Tòa Bạch Ốc mà còn với chính các thành viên của chúng tôi.”

Johnson đã tới câu lạc bộ Mar-a-Lago ở Florida vào thứ Sáu để gặp Donald Trump - người đã nói rằng ông sẽ đàm phán để chấm dứt xung đột khi cố gắng đẩy Mỹ sang lập trường theo chủ nghĩa biệt lập hơn. Johnson được cho là đã tham khảo ý kiến của Trump trong những tuần gần đây về khoản tài trợ cho Ukraine để giành được sự ủng hộ của ông - hoặc ít nhất là ngăn ông công khai phản đối gói này.

Một số khoản viện trợ này có thể bao gồm việc gửi tiền tới Kyiv dưới dạng cho vay hoặc chuyển hướng các tài sản của Nga bị tịch thu theo Đạo luật Tái thiết thịnh vượng và cơ hội kinh tế cho người Ukraine - khác với các gói viện trợ trước đây được gửi tới Ukraine. Dù vậy, những người phản đối viện trợ như nữ Dân biểu Marjorie Taylor Greene của Georgia khó có thể bị lung lay. Greene đã đe dọa sẽ cố gắng loại bỏ Johnson khỏi vị trí Chủ tịch Hạ Viện và cảnh báo rằng việc thúc đẩy tài trợ cho Ukraine sẽ giúp củng cố lập trường của bà rằng các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa nên chọn một Chủ tịch Hạ Viện mới.

Nghị sĩ Don Bacon, một đảng viên Đảng Cộng hòa ủng hộ viện trợ Ukraine, cho biết: “Thế giới sẽ trở nên nguy hiểm hơn với sự có mặt của Nga ở Kyiv”. “Vì vậy, chúng ta phải tìm ra một cách thông minh để dự luật được thông qua để chúng ta có thể thoát ra ngoài và đưa trở lại Thượng viện.

Hôm Thứ Sáu, Thủ tướng Nhật Bản, Fumio Kishida, đã kêu gọi người Mỹ vượt qua “sự nghi ngờ bản thân” khi đề cập đến cuộc chiến ở Ukraine. “Nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, liệu Ukraine sẽ chống trả được bao lâu trước sự tấn công dữ dội từ Mạc Tư Khoa?” Kishida hỏi.

4. Fico cho biết Slovakia hoàn toàn ủng hộ việc Ukraine trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Fico: Slovakia fully supports Ukraine's EU membership”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico cho biết trong cuộc họp báo với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal tại Slovakia ngày 11 Tháng Tư rằng Bratislava sẽ không cản trở việc Kyiv gia nhập Liên minh Âu Châu.

Được bầu vào tháng 9 năm 2023 trên nền tảng dân túy, hoài nghi Ukraine, Fico đã tạm dừng cung cấp vũ khí từ kho quân sự của Slovakia và đã nhiều lần chỉ trích cả hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine lẫn các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Thủ tướng Slovakia trước đó từng nói rằng ông không phản đối việc Ukraine trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu nếu Kyiv đáp ứng mọi tiêu chuẩn để gia nhập.

“Đây không phải là suy đoán. Đây là sự hỗ trợ tuyệt đối đầy đủ,” Fico nói. “Chúng tôi không phải là quốc gia sẽ gây trở ngại cho các bạn. Ngược lại, chúng tôi muốn giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi với các bạn.”

Về các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu, Bratislava muốn Ukraine “nhanh chóng” trở thành thành viên của Liên minh Âu Châu, “vì đây là sự bảo đảm cho triển vọng và sự phát triển hòa bình của đất nước”, theo Fico.

Fico cũng cho biết Slovakia sẵn sàng hợp tác quân sự với Ukraine trên cơ sở thương mại và đề nghị hỗ trợ trong việc rà phá bom mìn.

Sau khi Ukraine nộp đơn xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu vào năm 2022, các nhà lãnh đạo Âu Châu đã đồng ý mở các cuộc đàm phán về tư cách thành viên trong hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Âu Châu vào tháng 12 năm ngoái.

Ủy ban Âu Châu ngày 12 Tháng Ba đã đề xuất dự thảo khuôn khổ cho các cuộc đàm phán tư cách thành viên với Ukraine và Moldova, một ứng cử viên khác gia nhập khối, hiện bao gồm 27 quốc gia.

Chính phủ Ukraine tin rằng các cuộc đàm phán về việc nước này gia nhập Liên minh Âu Châu có thể bắt đầu vào nửa đầu năm 2024, Shmyhal cho biết.

5. Ukraine và Latvia ký thỏa thuận an ninh song phương

Ukraine và Latvia đã ký một thỏa thuận an ninh song phương, Volodymyr Zelenskiy tuyên bố, trong chuyến thăm Vilnius.

Tổng thống Zelenskiy cho biết: “Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics và tôi vừa ký một thỏa thuận an ninh song phương giữa Ukraine và Latvia.”

“Nó dự tính hỗ trợ quân sự hàng năm của Latvia cho Ukraine ở mức 0,25% GDP. Latvia cũng đưa ra cam kết 10 năm hỗ trợ Ukraine về công nghệ phòng thủ mạng, rà phá bom mìn và máy bay không người lái, cũng như hỗ trợ Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu và NATO.

“Tôi biết ơn người bạn và đối tác của chúng tôi, Latvia. Đây chính xác là tính đặc thù và có thể dự đoán được mà cuộc đấu tranh vì tự do và độc lập của chúng ta đòi hỏi.”

6. Đại sứ cho biết Mỹ phân bổ 138 triệu Mỹ Kim nâng cấp hệ thống phòng không Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ambassador: US to allocate $138 million for Ukrainian air defense system upgrades”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink cho biết hôm 11 Tháng Tư rằng Mỹ đã ký một thỏa thuận cung cấp cho Ukraine 138 triệu Mỹ Kim để hiện đại hóa phòng không quan trọng.

Cách đây vài ngày, Bộ Ngoại giao đã phê duyệt gói bán quân sự nước ngoài khẩn cấp trị giá 138 triệu Mỹ Kim cho Ukraine, cho phép sửa chữa thiết yếu và mua sắm các phụ tùng cần thiết cho hệ thống hỏa tiễn Hawk.

“Khoản tài trợ này sẽ giúp duy trì hoạt động của lực lượng phòng không Ukraine trước các cuộc tấn công không ngừng của Nga vào mạng lưới năng lượng và người dân Ukraine,” Brink viết trên X.

Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược liên tục, trong đó nước này rất cần đạn pháo và hỏa tiễn trong khi lực lượng Nga tăng cường tấn công trong mùa xuân, chủ yếu nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và dân sự.

Sự chậm trễ trong khoản viện trợ trị giá khoảng 60 tỷ Mỹ Kim của Mỹ đã tác động trực tiếp đến chiến trường, góp phần làm mất thành phố tiền tuyến quan trọng Avdiivka.

Các quan chức hàng đầu của Đảng Cộng hòa được cho là đã nói rằng một cuộc bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine tại Quốc hội có thể vẫn còn cần vài tuần nữa mặc dù Johnson đã khẳng định vào ngày 1 tháng 4 rằng cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức “ngay sau Lễ Phục sinh”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm 7 Tháng Tư tuyên bố “Ukraine sẽ thua trong chiến tranh” nếu Quốc hội Mỹ không phê chuẩn viện trợ quân sự cho Kyiv.

7. Máy bay không người lái của Ukraine tấn công doanh trại quân đội Nga ở Belgorod

Hôm Thứ Bẩy, Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết sáu máy bay không người lái của Ukraine vừa tấn công tỉnh Belgorod của Nga, làm hai người bị thương và làm hư hại một tòa nhà hành chính.

Gladkov cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 4 máy bay không người lái. Một chiếc gây cháy cỏ ở ngoại ô thành phố Belgorod, trong khi chiếc còn lại tấn công tòa nhà hành chính.

Gladkov cho biết, từ vụ nổ tại tòa nhà hành chính, một người đàn ông bị mảnh đạn ở chi dưới và một người khác bị mảnh đạn ở chi trên và chi dưới. Cả hai đều được chuyển đến bệnh viện để điều trị.

Tỉnh Belgorod, nằm ở biên giới Ukraine, là mục tiêu thường xuyên của lực lượng Ukraine trong những tuần gần đây.

Theo mô tả của Gladkov, các mục tiêu bị tấn công là các cơ sở dân sự. Tuy nhiên, theo các nguồn tin từ Kyiv, đó là một doanh trại của quân đội Nga.

8. Người đàn ông Belarus bị buộc tội xúc phạm Lukashenko chết trong tù khi đang chờ xét xử

Aliaksandr Kulinich, một người đàn ông Belarus bị bỏ tù vì bị cáo buộc xúc phạm nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko, đã chết khi bị giam giữ trong khi chờ xét xử, nhóm nhân quyền Viasna cho biết hôm 11 Tháng Tư.

Các cuộc đàn áp chống lại các nhân vật đối lập và những người bất đồng chính kiến leo thang ở Belarus sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, trong đó Lukashenko chứng nhận việc nắm giữ quyền lực của mình thông qua gian lận bầu cử và đàn áp bạo lực.

Kulinich bị bắt vào tháng 2 đầu năm nay vì bị cáo buộc phạm tội xúc phạm Lukashenko. Chính quyền Belarus thông báo Kulinich qua đời vì bệnh tim mạch vành vào ngày 9 Tháng Tư, hai ngày trước sinh nhật lần thứ 52 của ông, Viasna cho biết.

Theo Viasna, Kulinich là tù nhân chính trị thứ sáu chết sau song sắt trong hai năm qua.

Ihar Lednik, thành viên Đảng Dân chủ Xã hội Belarus (BSDP), chết trong tù hồi tháng 2. Lednik đã bị kết án ba năm tù vì tội tương tự như Kulinich – xúc phạm Lukashenko.

Lãnh đạo phe đối lập Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya bình luận về cái chết của Kulinich, nói rằng ông chết vì “chống lại chế độ”.

“Đối với nhiều tù nhân chính trị bị biệt giam ở Belarus, không biết họ còn sống hay đã chết.”

9. Nhà lãnh đạo IAEA cảnh báo về 'sự leo thang lớn' trong bối cảnh các cuộc tấn công nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, Rafael Grossi nói với Hội đồng Quản Trị IAEA hôm 11 tháng Tư rằng các cuộc tấn công gần đây nhằm vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP) bị Nga tạm chiếm đã đánh dấu “sự leo thang lớn” về mối nguy hiểm an toàn hạt nhân ở Ukraine.

Tổ chức này đã tổ chức một cuộc họp bất thường tại Vienna theo yêu cầu của Ukraine và Nga sau khi có báo cáo về các cuộc tấn công vào nhà máy.

Theo IAEA, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã hứng chịu ít nhất ba cuộc tấn công trực tiếp vào ngày 7 tháng Tư. Đây là cuộc tấn công đầu tiên được xác nhận như vậy kể từ tháng 11 năm 2022. Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác được cho là nhắm vào trung tâm đào tạo của nhà máy gần địa điểm này vào ngày 9 tháng Tư.

Nga tuyên bố máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công nhà máy. Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết Kyiv không liên quan và gọi cuộc tấn công mới nhất là “sự khiêu khích của Nga”.

Grossi cho biết, mặc dù không gây thiệt hại nhưng các cuộc tấn công có thể “khởi đầu một mặt trận mới và cực kỳ nguy hiểm của cuộc chiến”.

“Như tôi đã nhiều lần tuyên bố... không ai có thể hình dung được lợi ích hoặc đạt được bất kỳ lợi thế quân sự hoặc chính trị nào từ các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân. Tấn công một nhà máy điện hạt nhân là điều tuyệt đối không nên làm. Tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đồng nghĩa với việc gây nguy hiểm cho an toàn hạt nhân”, Grossi nói.

Grossi kêu gọi các giới chức quân sự kiềm chế và tuân thủ 5 nguyên tắc cụ thể để bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Grossi đang lên kế hoạch gặp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tại New York vào tuần tới để nêu lên mối lo ngại về các cuộc tấn công đã “làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân” tại địa điểm này.

Cơ quan năng lượng hạt nhân Energoatom của Ukraine cho biết cách duy nhất để ngăn chặn các trường hợp khẩn cấp về hạt nhân và phóng xạ là tuân thủ nghị quyết của IAEA, rút quân đội Nga và thiết bị của họ khỏi nhà máy, rà phá bom mìn các vùng lãnh thổ lân cận và trao lại quyền kiểm soát nhà máy cho cơ quan này.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, là nhà máy hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu, đã nằm dưới sự xâm lược của Nga kể từ tháng 3 năm 2022. Các nhóm IAEA đã có trụ sở luân phiên tại cơ sở này kể từ tháng 9 năm 2022.

Trong suốt thời gian xâm lược, nhà máy này đã nhiều lần bị ngắt khỏi lưới điện Ukraine do các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Quân đội Nga cũng đã sử dụng nhà máy này làm nền tảng để tiến hành các cuộc tấn công vào Nikopol, nằm ngay bên kia Hồ chứa Kakhovka và các khu định cư khác của Ukraine gần đó.

10. Bloomberg: Liên Hiệp Âu Châu chuẩn bị phê duyệt kế hoạch cải cách Ukraine vào tháng 5, giải phóng hàng tỷ Mỹ Kim viện trợ

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Bloomberg: EU set to approve Ukrainian reform plan in May, unlocking billions in aid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Bloomberg, Liên Hiệp Âu Châu dự kiến sẽ phê duyệt kế hoạch cải cách của Ukraine vào tháng 5, mở khóa thêm 1,9 tỷ euro hay 2,04 tỷ Mỹ Kim viện trợ tài chính vào cuối mùa xuân.

Sau khi phê duyệt Cơ sở Ukraine 4 năm vào tháng 2, Liên Hiệp Âu Châu đã cam kết gửi 50 tỷ euro hay 54 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine trong vài năm tới.

Gói này cung cấp vốn cho Ukraine từ năm 2024 đến năm 2027, với 33 tỷ euro dưới dạng cho vay và 17 tỷ euro dưới dạng tài trợ.

Các quan chức Ukraine đã đưa ra một đề xuất vào tháng trước, bao gồm các chiến lược đầu tư và cải cách, nhằm mục đích giải phóng một phần đáng kể hỗ trợ tài chính của Liên Hiệp Âu Châu cho đến năm 2027. Ủy ban Âu Châu đang xem xét chương trình cải cách của Ukraine nhằm bảo đảm viện trợ tài chính, cho đến nay không có mối lo ngại lớn nào được nêu ra.

Một số cải cách đã được thống nhất bao gồm áp dụng chiến lược quản lý nợ công, xem xét lại chi tiêu ngân sách của chính phủ và mở rộng số lượng nhân viên của Văn phòng Công tố viên chống tham nhũng chuyên ngành.

Tính đến ngày 20 tháng 3, Ủy ban Âu Châu đã phân bổ 4,5 tỷ euro hay 4,8 tỷ Mỹ Kim ban đầu cho Ukraine, đánh dấu khoản thanh toán đầu tiên theo thỏa thuận.

Các bộ trưởng tài chính Liên Hiệp Âu Châu có thể đã thảo luận thêm về kế hoạch của Ukraine vào thứ Sáu tuần này tại Luxembourg.

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhii Marchenko cho biết: “Tôi rất biết ơn các đối tác Liên Hiệp Âu Châu vì quyết định quan trọng hỗ trợ Ukraine”.

11. Hàng ngàn binh sĩ Nga chạy trốn cuộc chiến ở Ukraine

Hãng tin AP hôm Thứ Bẩy, 13 Tháng Tư, đưa tin về hàng ngàn binh sĩ Nga đang chạy trốn cuộc chiến ở Ukraine, ẩn náu trong khi chờ kết quả đơn xin tị nạn tới các nước phương Tây như Đức, Pháp và Mỹ.

Kể từ tháng 9 năm 2022, hãng truyền thông độc lập Mediazona của Nga đã ghi nhận hơn 7.300 vụ kiện tại tòa án Nga chống lại binh lính đào ngũ. Các trường hợp đào ngũ – là cáo buộc dẫn đến các hình phạt rất khắc nghiệt – đã tăng gấp sáu lần vào năm ngoái.

Idite Lesom, hay còn gọi là “Get Lost”, một nhóm do các nhà hoạt động Nga ở Cộng hòa Georgia điều hành, đã nhận được số lượng kỷ lục những người tìm cách đào ngũ – hơn 500 người trong hai tháng đầu năm nay.

Tổng cộng, nhóm này đã hỗ trợ hơn 26.000 người Nga tìm cách trốn tránh nghĩa vụ quân sự và giúp hơn 520 binh sĩ và sĩ quan tại ngũ chạy trốn – một con số nhỏ so với sức mạnh tổng thể của quân đội Nga, nhưng lại là một dấu hiệu về tinh thần của một quốc gia trong việc phản đối chiến tranh trở thành một tội ác.

Grigory Sverdlin, nhà lãnh đạo nhóm, cho biết: “Rõ ràng, cơ quan tuyên truyền của Nga đang cố gắng bán cho chúng ta câu chuyện rằng tất cả nước Nga đều ủng hộ Putin và cuộc chiến của ông ấy”. “Nhưng điều đó không đúng.”

Trong khi số đơn xin tị nạn của công dân Nga tăng lên, rất ít người giành được sự bảo vệ – các nhà hoạch định chính sách vẫn còn chia rẽ về việc liệu có nên coi người Nga lưu vong là tài sản tiềm năng hay là rủi ro đối với an ninh quốc gia. Ít hơn 300 người Nga có quy chế tị nạn ở Mỹ trong năm tài chính 2022 trong khi chưa đến 10% trong số 5.246 người được giải quyết đơn ghi danh vào năm ngoái nhận được sự bảo vệ nào đó từ chính quyền Đức. Tại Pháp, yêu cầu tị nạn đã tăng hơn 50% từ năm 2022 đến năm 2023, lên tổng số khoảng 3.400 người.