1. 40 Bài Tĩnh Tâm Mùa Chay - Thứ Ba Tuần Thánh

THỨ BA 26/3/ 2024

Isaia 49:1-6

Thánh Vịnh 70(71):1-6, 15, 17

Ga 13:21-33, 36-38

“Thật, Thầy bảo thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy” (Ga 13:21)

Hôm nay, Chúa Giêsu, với tâm hồn bối rối, đã vạch trần kẻ phản bội bằng cách đưa cho hắn một miếng bánh nhúng nước. Có một chút mỉa mai ở đây. Thứ Năm Tuần Thánh kỷ niệm ngày Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể bằng bánh. Nhà thần học thế kỷ thứ tư, Ephrem người Syria, trong bài giảng Memra vào ngày thứ năm Tuần Thánh, đã viết rằng khi Chúa Giêsu chấm bánh, “Ngài đã rửa sạch lời chúc phúc trên đó và do đó đánh dấu kẻ phạm tội.... Như vậy Giuđa không ăn bánh thánh, cũng không uống chén sự sống. Ông ta tức giận vì bánh của mình đã bị nhúng, vì ông ta biết rằng mình không đáng sống”.

Đối với chúng ta ngày nay, thật dễ dàng để phán xét Giuđa. Sự phản bội của Giuđa ta có vẻ hiển nhiên và dễ dàng bị lên án. Theo nhiều cách, nó là như vậy. Tuy nhiên, khi chúng ta phạm tội trọng, làm cắt đứt mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa, chúng ta trở nên giống như Giuđa, kẻ đã quay lưng lại với Thiên Chúa. Tuy nhiên, Giuđa có bạn đồng hành. Phúc Âm của Thánh Gioan Chương 13 kết thúc với việc Chúa Giêsu tiên đoán Phêrô sẽ chối Người ba lần. Chúng ta cũng có một chút gì đó của Phêrô trong chúng ta - khía cạnh thiêng liêng của chúng ta, nơi chúng ta tuyên bố yêu mến Chúa Giêsu, nhưng lại phủ nhận Người bằng hành động của mình.

Chúa Giêsu đã chọn cả Giuđa và Phêrô làm tông đồ của Người. Như Giáo hội hiện đại chứng minh, Thiên Chúa làm việc với những người tội lỗi. Mặc dù vậy, sự khác biệt giữa một vị thánh và một tội nhân rất đơn giản: vị thánh ăn năn trở lại. Đó là câu chuyện về hai kẻ phản bội. Phêrô ăn năn trong khi Giuđa tuyệt vọng.

Khi chúng ta phạm tội, chúng ta đóng vai cả Giuđa và Phêrô. Tuy nhiên, có một sự thật lớn hơn. Đó là: Tất cả chúng ta đều có Chúa ở trong chúng ta. Ngoài sự phản bội còn có hy vọng - nếu chúng ta ăn năn. Quay lưng lại với Chúa không nhất thiết phải là một tư thế cố định. Niềm hy vọng là tấm lá chắn cho sự tuyệt vọng, đối nghịch với sự bỏ cuộc, và niềm hy vọng tỏa sáng trong tòa giải tội. Khi chúng ta đến gần Lễ Phục Sinh, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta sống lại một lần nữa vì Ngài đã sống lại cho tất cả mọi người.

Lạy Chúa Giêsu, tạ ơn Chúa vì cái chết hy sinh của Chúa.

Xin giúp con hướng về Chúa trong Tuần Thánh này. Amen.

2. Đức Hồng Y Pizzaballa nhận định Lễ Phục sinh năm nay tại Thánh địa đầy khó khăn

Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Công giáo Giêrusalem, mô tả tình trạng tại Thánh địa hiện nay là “không thể chịu nổi” và “lần đầu tiên dân chúng phải đương đầu với nạn đói”.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Truyền hình Công giáo “TV 2000”, truyền đi ngày 21 tháng Ba vừa qua, Đức Hồng Y Pizzaballa nói: “Xét một cách khách quan, tình hình thật không thể chịu nổi. Chúng tôi luôn có rất nhiều vấn đề thuộc loại này, kể cả tình trạng kinh tế tài chánh đã luôn luôn rất bấp bênh nhưng không bao giờ có nạn đói. Nhưng nay, lần đầu tiên chúng tôi phải đương đầu với nạn đói. Đây là điều không thể chịu nổi”.

Đức Hồng Y cũng nói rằng “Tất cả các cộng đồng tôn giáo, chính trị và xã hội phải làm tất cả những gì có thể để khắc phục tình trạng này. Sự yếu kém của Mỹ tạo nên tình trạng tiến thoái lưỡng nan, vì cho đến nay, vẫn luôn có người giải quyết ổn thoả mọi vấn đề. Giờ đây, tất cả những điều ấy không còn nữa, chúng tôi phải thực hiện ngay tại đây. Tôi không biết có thể hay không, bằng cách nào và khi nào người ta có thể làm được”.

Áp Tuần thánh, Đức Hồng Y Pizzaballa trấn an rằng sẽ có những phép được cấp cho các tín hữu Kitô sống tại các lãnh thổ Palestine được tới Giêrusalem. Ngài nói: “Các giấy phép sẽ được cấp cho chúng tôi. Chúng tôi đã nhấn mạnh với chính quyền Israel rằng nếu họ cho phép người Hồi giáo được tới Giêrusalem nhân dịp thánh chay tịnh Ramadan, thì họ cũng phải cho phép các Kitô hữu vào dịp lễ Phục sinh. Cho dù ít hơn, nhưng chúng tôi cũng sẽ được hàng ngàn giấy phép cho Lễ Lá cũng như Lễ Phục sinh. Đây sẽ là một Lễ Phục sinh khó khăn. Tôi nghĩ đến sự cô đơn của Chúa Giêsu tại vườn Giệtsimani, nỗi cô đơn ấy cũng là nỗi cô đơn của tất cả chúng tôi”.

3. Đức Thánh Cha Phanxicô trong Chúa Nhật Lễ Lá: Chúa Giêsu vào Giêrusalem như một vị vua khiêm nhường

Vào Chúa nhật Lễ Lá, hàng trăm linh mục, giám mục, Hồng Y và giáo dân đã long trọng rước những cành cọ lớn qua Quảng trường Thánh Phêrô để bắt đầu phụng vụ đầu tiên của Tuần Thánh.

“Anh chị em thân mến, từ đầu Mùa Chay đến nay chúng ta đã chuẩn bị tâm hồn bằng việc sám hối và các công việc bác ái”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói bằng giọng nhẹ nhàng khi bắt đầu Thánh lễ Chúa nhật Lễ Lá vào ngày 24 tháng 3.

“Hôm nay chúng ta tụ họp lại để cùng với toàn thể Giáo hội báo trước sự khởi đầu của việc cử hành mầu nhiệm vượt qua của Chúa chúng ta, nghĩa là cuộc khổ nạn và sự phục sinh của Người”.

Phát biểu tại Quảng trường Thánh Phêrô được trang hoàng bằng cây cọ và cây xanh, Đức Thánh Cha mời gọi đám đông theo bước chân Chúa Giêsu khi Ngài tiến vào Giêrusalem “để được ân sủng của Ngài trở thành những người tham dự vào thập giá, chúng ta cũng có thể được thông phần vào sự phục sinh của Ngài và trong cuộc sống của Ngài.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định không đọc bài giảng được chuẩn bị cho Thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá vào phút cuối mà không giải thích. Vị giáo hoàng 87 tuổi, đến dự Thánh lễ trên xe lăn, đã nhờ các trợ lý đọc một số bài phát biểu cho ngài trong những tuần gần đây.

Đức Thánh Cha đã đọc những lời cầu nguyện trong Thánh lễ và phát biểu vào cuối phụng vụ, đưa ra lời kêu gọi hòa bình ở Ukraine và cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố ở Mạc Tư Khoa.

Trong lời kêu gọi hòa bình của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một suy tư ngắn gọn về trình thuật Tin Mừng về việc Chúa Giêsu cưỡi lừa vào Giêrusalem với tư cách là Hoàng tử Hoà bình.

“Anh chị em thân mến, Chúa Giêsu đã vào Giêrusalem như một vị vua khiêm nhường và hoà bình. Chúng ta hãy mở lòng mình với Ngài. Chỉ có Ngài mới có thể giải thoát chúng ta khỏi thù hận, hận thù, bạo lực, bởi vì Ngài là lòng thương xót và sự tha thứ tội lỗi”, Đức Thánh Cha nói.

Chúa Nhật Lễ Lá là Thánh Lễ duy nhất trong năm có hai bài Tin Mừng được công bố. Tin Mừng Marcô trình thuật Chúa Giêsu cỡi lừa vào Giêrusalem được đọc lớn vào đầu Thánh lễ và sau đó Cuộc Khổ nạn của Chúa được long trọng công bố với ca đoàn hát lời của đám đông.

Theo lực lượng hiến binh Vatican, ước tính có khoảng 60.000 người đã tham dự thánh lễ của Đức Giáo Hoàng.

Khi kết thúc phụng vụ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đi qua Quảng trường Thánh Phêrô trên xe giáo hoàng chào đón những người hành hương nhiệt tình vẫy cờ và reo hò.

Đức Thánh Cha Phanxicô có một lịch trình bận rộn trong Tuần Thánh. Ngài sẽ chủ sự Thánh lễ truyền phép tại Đền Thờ Thánh Phêrô vào sáng thứ Năm trước khi đến nhà tù nữ ở Rôma để dâng Thánh lễ Tiệc Ly vào Thứ Năm Tuần Thánh.

Đức Thánh Cha cũng dự kiến sẽ chủ sự buổi lễ tưởng niệm Cuộc Khổ nạn của Chúa vào Thứ Sáu Tuần Thánh tại Vatican và chủ trì việc sùng kính Đàng Thánh Giá tại Đấu trường Rôma ở Rôma.

Vào Thứ Bảy Tuần Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự phụng vụ Vọng Phục sinh, nơi ngài sẽ rửa tội cho những tân tòng. Vào sáng Chúa Nhật Phục Sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trở lại Quảng trường Thánh Phêrô để tham dự Thánh lễ và sẽ ban phép lành Phục sinh “urbi et orbi” hàng năm.

Kết thúc Thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: “Và bây giờ chúng ta hướng về Đức Trinh Nữ Maria cầu nguyện. Chúng ta hãy học nơi Mẹ cách ở gần Chúa Giêsu trong những ngày Tuần Thánh, để đạt tới niềm vui Phục Sinh.

4. Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho các nạn nhân vụ tấn công khủng bố ở Mạc Tư Khoa trong Thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá

Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện cho các nạn nhân của “vụ tấn công khủng bố hèn hạ” ở Mạc Tư Khoa vào cuối Thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá tại Vatican.

Ít nhất 137 người thiệt mạng sau khi các tay súng nổ súng tại buổi biểu diễn âm nhạc ở phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa vào tối thứ Sáu.

Chi nhánh Afghanistan của nhóm Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công ở Nga - một tuyên bố mà các quan chức tình báo Mỹ đã xác nhận.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Vương Quốc Anh David Cameron cho biết tình báo nước này đã biết trước bọn khủng bố Hồi Giáo IS có kế hoạch tấn công Nga và qua các kênh ngoại giao đã thông báo cho chính quyền Nga. Nhưng nhà cầm quyền Nga đã phớt lờ. Sau đó, Putin đã cố cáo buộc Ukraine gây ra vụ này và mở các cuộc không kích tấn công tàn bạo vào lãnh thổ Ukraine.

Phát biểu tại Quảng trường Thánh Phêrô vào ngày 24 tháng 3, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện cho gia đình các nạn nhân cũng như cho sự hoán cải của những thủ phạm vụ tấn công.

“Xin Chúa đón nhận họ trong bình an và an ủi gia đình họ. Xin Người hoán cải tâm hồn của những người lên kế hoạch, tổ chức và thực hiện những hành động vô nhân đạo này, xúc phạm đến Thiên Chúa, Đấng đã truyền lệnh: ‘Ngươi không được giết người’”, Đức Thánh Cha nói.

Sau khi cầu nguyện cho các nạn nhân ở Mạc Tư Khoa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lời kêu gọi lâu dài cho hòa bình ở Ukraine, yêu cầu mọi người cầu nguyện đặc biệt cho những người ở Ukraine không có điện.

Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả anh chị em chúng ta đang đau khổ vì chiến tranh”.

“Một cách đặc biệt, tôi đang nghĩ đến Ukraine tử đạo, nơi rất nhiều người thấy mình không có điện vì các cuộc tấn công dữ dội nhằm vào cơ sở hạ tầng, ngoài việc gây ra cái chết và đau khổ, còn có nguy cơ xảy ra một thảm họa nhân đạo thậm chí còn lớn hơn”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm: “Xin anh chị em đừng quên Ukraine đang bị dày vò. Và chúng ta hãy nghĩ về Gaza, nơi phải chịu đựng rất nhiều đau khổ và rất nhiều nơi chiến tranh khác.”

Đức Thánh Cha đã đưa ra lời kêu gọi hòa bình vào cuối Thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá, nơi ngài quyết định không giảng vào phút cuối mà không giải thích.

Trước khi đọc Kinh Truyền Tin với đám đông vào cuối Thánh lễ, Đức Phanxicô đã suy tư ngắn gọn về trình thuật Tin Mừng về việc Chúa Giêsu cưỡi lừa vào Giêrusalem.

“Anh chị em thân mến, Chúa Giêsu đã vào Giêrusalem như một vị vua khiêm nhường và hoà bình. Chúng ta hãy mở lòng mình với Ngài. Chỉ có Ngài mới có thể giải thoát chúng ta khỏi thù hận, hận thù, bạo lực, vì Ngài là lòng thương xót và tha thứ tội lỗi”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Vị Giáo hoàng 87 tuổi, đến dự Thánh lễ trên xe lăn, có một tuần bận rộn phía trước khi ngài dự kiến chủ trì các phụng vụ mỗi ngày trong Tam Nhật Phục Sinh.

“Và bây giờ chúng ta hướng về Đức Trinh Nữ Maria cầu nguyện. Chúng ta hãy học nơi Mẹ cách ở gần Chúa Giêsu trong những ngày Tuần Thánh, để đạt đến niềm vui Phục Sinh”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói.