1. Putin liên kết Ukraine với vụ thảm sát Mạc Tư Khoa mà không có bằng chứng

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin links Ukraine to Moscow massacre without evidence”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình rằng các tay súng bị tình nghi “đã cố gắng lẩn trốn và di chuyển về phía Ukraine”. Kyiv phủ nhận mọi liên quan.

Putin hôm thứ Bảy cho rằng những kẻ khủng bố giết chết ít nhất 133 người trong vụ tấn công tối thứ Sáu tại phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa đã được một kẻ nào đó ở Ukraine giúp đỡ mà không cung cấp bằng chứng.

Các quan chức Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ thảm sát mà Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất trên đất Nga trong những năm gần đây.

Ông Putin cho biết 11 người đã bị bắt giữ trong các vụ giết người, trong đó có 4 tay súng. “Họ đã cố gắng lẩn trốn và di chuyển về phía Ukraine, nơi mà theo dữ liệu sơ bộ, một cánh cửa đã được chuẩn bị sẵn để họ từ phía Ukraine vượt qua biên giới”, ông Putin nói trong bài phát biểu trên truyền hình Nga hôm thứ Bảy.

“Các cơ quan quân sự của chúng ta, các dịch vụ khẩn cấp của chúng ta… các nhà điều tra của chúng ta đang nỗ lực tìm ra… ai đã cung cấp phương tiện di chuyển cho họ,… ai đã cung cấp vũ khí cho họ,” Putin nói, so sánh vụ thảm sát với sự tàn bạo của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

Vụ xả súng xảy ra vào cuối ngày thứ Sáu tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô Mạc Tư Khoa. Nhà chức trách cho biết, ngoài 133 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương và việc tìm kiếm thêm nạn nhân vẫn đang tiếp tục.

Putin cho biết ông mong đợi sự hợp tác chống lại các mối đe dọa khủng bố từ các nước khác. Ông nói: “Chúng ta sẽ đoàn kết chống lại đối phương chung là chủ nghĩa khủng bố quốc tế bất kể nó lộ cái đầu xấu xí ở đâu”.

Putin nói: “Tất cả những thủ phạm, những người tổ chức và những người ra lệnh thực hiện tội ác này sẽ bị trừng phạt một cách công bằng và chắc chắn - bất kể họ là ai, bất cứ ai hướng dẫn họ”.

Ukraine, quốc gia đã tự bảo vệ mình khỏi cuộc xâm lược toàn diện của Nga trong hai năm, đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với những kẻ tấn công, trong khi Bộ Ngoại giao Ukraine coi cáo buộc của Mạc Tư Khoa là một nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm huy động công dân Nga chống lại Ukraine và cố gắng tạo khoảng cách giữa Ukraine và cộng đồng quốc tế.

Trong bài phát biểu của mình, Putin không đổ lỗi cho bất kỳ nhóm khủng bố cụ thể nào về vụ thảm sát.

Nhiều nhà lãnh đạo Âu Châu bày tỏ tình đoàn kết và chia buồn với các nạn nhân Nga trong vụ thảm sát, trong đó có Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen. Interpol đề nghị chính quyền Nga giúp đỡ điều tra vụ giết người.

2. Nga vô tình đánh chìm tàu của chính mình trong cuộc tập trận của Hải quân Baltic

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Accidentally Sank Own Ship During Baltic Navy Drills”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông địa phương đưa tin, Nga đã vô tình đánh chìm một trong những tàu của mình bằng hỏa tiễn trong cuộc tập trận hải quân ngoài khơi vùng Kaliningrad, khiến 3 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Trong cuộc tập trận của Hạm đội Baltic ngày 19/3, một hỏa tiễn đã làm nổ nhầm tàu đánh cá Thuyền trưởng Lobanov, kênh truyền hình độc lập TV Rain đưa tin, dẫn lời người thân của một thành viên thủy thủ đoàn. Nguồn tin cho biết 3 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng, 4 người khác bị thương và cabin của thuyền trưởng bị phá hủy.

Các nhà chức trách vào thời điểm đó báo cáo rằng một “ngọn lửa” đã bùng phát trên tàu và chỉ có một người thiệt mạng.

Nguồn tin nói với TV Rain: “Khi họ đưa những người sống sót đi, mọi người đều biết rõ rằng có 3 người đã thiệt mạng”. “Và mọi người đều biết rất rõ rằng một hỏa tiễn đã bắn trúng. Nhưng họ quyết định viết rằng đã có một 'ngọn lửa'. Tôi không biết đó là loại lửa gì, nếu cabin của thuyền trưởng biến mất hoàn toàn, nó chỉ đơn giản là bị thổi bay thôi.”

Các thành viên thủy thủ đoàn còn sống sót đã được đưa đến bệnh viện ở thành phố Pionersk, trong đó có một người đang trong tình trạng nguy kịch.

Nguồn tin cho biết các sĩ quan của Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã thẩm vấn các thành viên thủy thủ đoàn, ra lệnh cho họ “không được nói về vụ việc”.

Một đoạn video được kênh Telegram của Nga lan truyền cho thấy con tàu đang bốc cháy trên biển.

“Có vẻ như người Nga đã nhấn chìm tàu của chính họ trong một cuộc tập trận. Cố lên nhé!” Anton Gerashchenko, cựu cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết trên X.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, hãng thông tấn nhà nước Tass cho biết Hạm đội Baltic của Nga đang tiến hành tập trận trong khu vực.

Dẫn thông tin từ dịch vụ báo chí của Hạm đội Baltic, hãng thông tấn này đưa tin tàu hộ tống Boikiy đã phá hủy một tàu ngầm giả trong cuộc tập trận ngày 19/3.

Tuyên bố của hạm đội cho biết thủy thủ đoàn trên tàu hộ tống đã thực hiện “tìm kiếm, phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm giả của đối phương bằng hệ thống vũ khí chống tàu ngầm”.

Rochan Consulting, một công ty chuyên về tình báo nguồn mở, báo cáo và phân tích xung đột, đã đánh giá vào tháng 9 năm 2023 rằng Hạm đội Baltic của Nga không còn khả năng tiến hành các hoạt động đổ bộ quy mô lớn vì lực lượng này đã “suy giảm năng lực” trong suốt cuộc chiến ở Ukraine.

3. Nga thề sẽ tiêu diệt tất cả lính Pháp được cử tới Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Vows To Kill All French Soldiers Sent To Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một nhà lập pháp Nga cho biết lực lượng Nga sẽ tiêu diệt tất cả binh sĩ Pháp được triển khai tới chiến đấu ở Ukraine.

Pyotr Tolstoy, phó chủ tịch hạ viện quốc hội Nga, đã đưa ra nhận xét này trong một cuộc phỏng vấn với mạng truyền hình Pháp BFM TV phát sóng hôm thứ Năm.

Tolstoy nói: “Chúng tôi sẽ giết tất cả lính Pháp sắp đến đất Ukraine vì ngày nay, trong cuộc xung đột ở Ukraine, có 13.000 lính đánh thuê, trong đó có 360 người Pháp”. “147 người đã thiệt mạng, tức là 147 công dân Pháp đã thiệt mạng ở Ukraine.”

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuần trước tăng gấp đôi về khả năng đưa bộ binh vào Ukraine.

Ông Macron từng nói rằng “không có giới hạn” đối với sự hỗ trợ của Paris dành cho Kyiv. Vào cuối tháng 2, ông gợi ý rằng các thành viên NATO có thể gửi quân trên bộ tới Ukraine, và nhà lãnh đạo này đã nhắc lại tuyên bố đó vào tuần trước, nói rằng “chúng tôi không thể loại trừ các lựa chọn” vì “an ninh của Âu Châu và an ninh của người dân Pháp đang bị đe dọa ở đây”.

Tolstoy lặp lại những lời đe dọa hạt nhân gần đây của Putin, nói với BFM TV rằng Nga đang xem xét khả năng tấn công hạt nhân vào Paris và rằng Nga “sẵn sàng” cho chiến tranh hạt nhân.

Tolstoy nói: “Điều quan trọng trong lịch sử đối với Nga là bảo đảm an ninh của đất nước.

Vài ngày trước đó, vào ngày 14 tháng 3, ông Macron nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình quốc gia Pháp TF1 và France 2 rằng mặc dù quân đội phương Tây hiện tại không cần thiết ở Ukraine nhưng ông sẽ không loại trừ khả năng gửi bộ binh tới đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này trong tương lai..

“Hôm nay chúng ta không ở trong tình huống đó,” Macron nói và nói thêm rằng “tất cả những lựa chọn này đều có thể thực hiện được.”

Ông nói: “Ngày nay, để có hòa bình ở Ukraine, chúng ta không được yếu đuối”. “Nếu chiến tranh lan sang Âu Châu, đó sẽ là lựa chọn và trách nhiệm duy nhất của Nga. Nhưng hôm nay chúng ta quyết định yếu đuối, hôm nay quyết định không đáp trả, là đã bị đánh bại rồi. Và tôi không muốn điều đó.”

Ông nói thêm: “Nếu Nga thắng cuộc chiến này, uy tín của Âu Châu sẽ giảm xuống mức 0”.

Putin đã cảnh báo vào tháng trước rằng “Nga sẽ không để bất kỳ ai can thiệp vào công việc nội bộ của mình” và rằng “các lực lượng hạt nhân chiến lược của nước ông đang ở trạng thái sẵn sàng hoàn toàn”.

Các thành viên NATO khác, bao gồm cả Mỹ và Đức, đã loại trừ khả năng gửi quân bộ binh tới Ukraine. Tuần trước, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Tổng thống Joe Biden đã “nói rõ rằng chúng tôi sẽ không đưa bộ binh Mỹ đến Ukraine”.

4. Nga thừa nhận nước này đang 'trong tình trạng chiến tranh' sau 2 năm xâm lược Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Admits It's 'In State of War' Two Years Into Ukraine Invasion”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov lần đầu tiên tuyên bố Nga đang ở trong “tình trạng chiến tranh” ở Ukraine, hơn hai năm sau khi cuộc xung đột bắt đầu.

“Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh. Đúng, nó bắt đầu như một hoạt động quân sự đặc biệt, nhưng ngay khi nhóm này được thành lập ở đó, khi tập thể phương Tây trở thành người tham gia về phía Ukraine, đối với chúng tôi, nó đã trở thành một cuộc chiến”, ông Peskov nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Argumenty i Fakty, nghĩa là “Lập luận và sự thật”, được công bố vào hôm thứ Sáu.

“Tôi tin chắc điều đó. Và mọi người nên hiểu điều này vì động lực bên trong của chúng,” ông nói.

Quan điểm của Điện Cẩm Linh cho đến nay vẫn là cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 là một “hoạt động quân sự đặc biệt” chứ không phải một cuộc chiến tranh.

Các công dân Nga đã bị kết án vì coi cuộc xung đột là một cuộc chiến hoặc mô tả cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa vào Ukraine là một cuộc xâm lược theo một luật nghiêm khắc được thông qua vào tháng 3 năm 2022 nhằm trấn áp những người bất đồng chính kiến.

Peskov có thể đã vi phạm luật kiểm duyệt của chính Nga, khiến nhiều công dân bị bỏ tù vì sử dụng từ “chiến tranh” để chỉ cuộc xung đột ở Ukraine.

Quốc hội Nga đã thông qua luật vào tháng 3 năm 2022, áp dụng án tù lên tới 15 năm vì cố tình phát tán tin tức “giả mạo” về quân đội Nga. Điện Cẩm Linh đã sử dụng luật này để trấn áp những người tránh xa lời tường thuật của Putin về cuộc chiến, bao gồm cả việc mô tả cuộc xung đột là một “hoạt động quân sự đặc biệt”.

Bản thân Putin dường như đã mắc sai lầm vào tháng 12 năm 2022 khi lần đầu tiên ông gọi cuộc xung đột ở Ukraine là một “cuộc chiến”.

Phát biểu với các phóng viên, Putin ủng hộ việc chấm dứt “chiến tranh”.

Ông nói vào thời điểm đó: “Mục đích của chúng tôi không phải là thổi bùng ngọn lửa của cuộc xung đột quân sự này, mà ngược lại, là chấm dứt cuộc chiến này”.

Putin vẫn gọi cuộc xung đột này là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”, mặc dù ông đã tăng cường các lời lẽ hạt nhân và chỉ trích phương Tây kể từ khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gợi ý rằng các thành viên NATO có thể gửi quân tới Ukraine.

Nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh và người dẫn chương trình truyền hình Nga Vladimir Solovyov, người có biệt danh là “tiếng nói của Putin” vì quan điểm ủng hộ Điện Cẩm Linh một cách cứng rắn, cũng sử dụng từ “chiến tranh” để mô tả tình hình ở Ukraine trong chương trình Russia-1 của ông, Buổi tối với Vladimir Solovyov, vào tháng 10 năm 2022.

Một số nhà quan sát cuộc chiến trên mạng xã hội đã suy đoán rằng tuyên bố của Peskov có thể báo hiệu rằng Nga có thể sớm tuyên bố huy động một phần hoặc tổng động viên.

“Trong khi đó, phát ngôn nhân của Putin, Peskov nói rằng Nga đã chuyển từ “hoạt động quân sự đặc biệt” sang 'tình trạng chiến tranh'. Có thể là một tín hiệu họ đang chuẩn bị cơ sở cho việc huy động thêm,” Oliver Carroll, phóng viên nước ngoài của The Economist, cho biết trên X.

Konstantin Sonin, một nhà kinh tế chính trị gốc Nga của Đại học Chicago, trước đây đã nói với Newsweek rằng một yếu tố ngăn cản Putin tiến hành một cuộc vận động quần chúng rộng rãi là câu chuyện tuyên truyền được thúc đẩy là Nga không tiến hành chiến tranh mà đang tiến hành một chiến dịch hạn chế- hoạt động quân sự quy mô.

Sonin nói: “Đây là những gì anh ta được cung cấp trong các báo cáo của quân đội và cảnh sát, và đây là ngôn ngữ mà anh ta nói với cấp dưới của mình và công chúng. “Việc công bố huy động một cách công khai sẽ là một sự khởi đầu mạnh mẽ khỏi thế giới quan này, gần giống như vỡ ra từ một bong bóng thông tin.”

Sonin giải thích rằng ngay cả khi Putin cố gắng tuyển thêm quân cho cuộc chiến, điều đó sẽ đi kèm với những những luận điệu tuyên bố rằng không có gì mới xảy ra.

5. Putin chuẩn bị cho cuộc chiến tiềm tàng với NATO sớm hơn dự kiến: ISW

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Bracing for Potential War With NATO Earlier Than Expected: ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ, những dấu hiệu gần đây cho thấy Putin có khả năng chuẩn bị cho cuộc chiến với NATO sớm hơn dự kiến.

Trong đánh giá hôm thứ Tư, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đã viết rằng “một số chỉ số tài chính, kinh tế và quân sự của Nga cho thấy Nga đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột thông thường quy mô lớn với NATO, không phải ngay lập tức nhưng có thể xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn hơn” rất nhiều so với những gì một số nhà phân tích phương Tây đã thừa nhận ban đầu.”

ISW trước đó đã cảnh báo về những dấu hiệu cho thấy Nga có thể sẵn sàng cho một cuộc chiến với liên minh. Tháng trước, tổ chức nghiên cứu này cho biết sắc lệnh quân sự mới của Putin nhằm tái lập các Quân khu Mạc Tư Khoa và Leningrad cho thấy ông đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng với NATO.

Căng thẳng giữa Nga và NATO đã tăng cao kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Liên minh này đã kiên định đứng về phía Kyiv và các nước thành viên đã chuyển viện trợ tài chính và vũ khí cho lực lượng vũ trang của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Các quan chức và nhà tuyên truyền Nga cũng đã cảnh báo về một cuộc chiến tranh tiềm tàng giữa Nga và NATO, và các vị khách trên các phương tiện truyền thông do Điện Cẩm Linh điều hành thường xuyên kêu gọi tấn công trên đất Mỹ và phương Tây.

Putin cũng đề cập đến nguy cơ xảy ra chiến tranh giữa Mạc Tư Khoa và NATO có thể dẫn đến Thế chiến thứ ba khi ông tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nga vào cuối tuần trước.

Khi được hỏi trong cuộc họp báo hôm Chúa Nhật về khả năng xảy ra xung đột giữa Nga và phương Tây, Putin cho biết ông nghĩ “mọi thứ đều có thể xảy ra trong thế giới hiện đại”.

Putin nói tiếp: “Nhưng tôi đã nói rồi và mọi người đều rõ ràng rằng chỉ còn một bước nữa là xảy ra một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba toàn diện. Tôi nghĩ hiếm có ai quan tâm đến điều này.”

ISW viết rằng Putin gần đây đã gặp các nhà lãnh đạo của các phe phái Duma Quốc gia Nga để thảo luận về các ưu tiên cho nhiệm kỳ tổng thống thứ năm của ông. Ông được cho là đã nói về “tầm quan trọng của việc phát triển nền kinh tế Nga và mở rộng các chương trình xã hội” mà ông đã công bố vào tháng trước.

Putin cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo phe phái Duma Quốc gia hành động vì lợi ích của nhà nước thay vì bị ảnh hưởng bởi các tập đoàn hoặc đảng phái.

Theo ISW, những động thái như vậy cho thấy Putin “có thể đang cố gắng đặt ra các điều kiện để ổn định vị thế tài chính lâu dài của Nga ở mức chi tiêu chính phủ cao hơn và đang báo hiệu rằng sự ổn định tài chính lâu dài của Nga sẽ đòi hỏi phải gây ra ít nhất một số tổn thất đối với một số người” đặc biệt là những nhà công nghiệp giàu có trong siloviki, tức là những kẻ mạnh ở Nga có ảnh hưởng chính trị.”

Bằng cách mạo hiểm gây thiệt hại cho mối quan hệ của mình với các khách hàng giàu có của Nga, “Những nỗ lực của Putin nhằm đặt ra các điều kiện nhằm ổn định nền kinh tế và tài chính của Nga rất có thể là một phần trong quá trình chuẩn bị tài chính và trong nước của Nga cho một cuộc xung đột quy mô lớn tiềm tàng trong tương lai với NATO chứ không chỉ cho một cuộc chiến kéo dài. ở Ukraine,” tổ chức nghiên cứu cho biết.

ISW cho biết, quân đội Nga cũng đang thực hiện các động thái mang tính cơ cấu để tiếp tục hỗ trợ cuộc chiến ở Ukraine đồng thời xây dựng năng lực của Nga trong trường hợp xảy ra chiến tranh toàn diện với NATO. Điều này bao gồm những thay đổi nhân sự đáng chú ý trong Bộ Quốc phòng Nga.

ISW lưu ý rằng các quan chức từ các nước NATO đã cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra từ Nga. Hôm thứ Tư, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC rằng Putin dường như đang tăng cường nỗ lực chuyển nền kinh tế Nga sang trạng thái chiến tranh. Trích dẫn nghiên cứu không xác định của Đức, Duda cho biết Putin có ý định tấn công NATO sớm nhất là vào năm 2026 hoặc 2027.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen cho biết thông tin tình báo thu thập được gần đây cho thấy Nga sẽ tấn công một quốc gia NATO trong vòng 3 đến 5 năm, mà theo ông là sớm hơn mốc thời gian trong đánh giá năm 2023 của NATO.

6. Ukraine nhắm vào 'mục tiêu quan trọng' ở Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Sets Sights on 'Important Target' in Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Kyiv đã để mắt tới tuyến hỏa xa mới được xây dựng của Nga nối các khu vực Ukraine bị tạm chiếm với Bán đảo Crimea.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia hôm thứ Sáu, phát ngôn viên tình báo quân sự Ukraine Andriy Yusov nói rằng tuyến hỏa xa – đi qua vùng Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm để nối thành phố cảng Rostov-on-Don với Crimea – là một “thách thức nghiêm trọng” và “mục tiêu quan trọng đối với Lực lượng Vũ trang Ukraine.”

Các quan chức Nga cho biết vào tháng 11 rằng việc xây dựng tuyến hỏa xa đã bắt đầu để giúp vận chuyển hàng hóa - như ngũ cốc, sắt và than - đến đất liền Nga sau các cuộc tấn công vào Cầu Thẳng Kerch, nơi đã trở thành mục tiêu chính của Ukraine khi nó leo dốc. tăng cường tấn công Crimea. Vào thời điểm đó, Yevgeny Balitsky, nhà lãnh đạo vùng Zaporizhzhia được Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, nói rằng việc xây dựng tuyến hỏa xa sẽ “giải quyết các vấn đề của quân đội”.

“Nga không hài lòng với những gì đang xảy ra với cầu Crimea,” Yusov cho biết hôm thứ Sáu, theo báo cáo của The Kyiv Independent. “Vì vậy, họ đang cố gắng tăng cường kết nối hỏa xa.”

Yusov nói thêm rằng Nga đang sử dụng hỏa xa để hỗ trợ tiếp tế cho lực lượng chiến đấu ở Ukraine. Bán đảo Crimea, bị Nga sáp nhập vào năm 2014, từng là một trung tâm quân sự quan trọng trước khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận thêm qua email vào tối thứ Năm.

Cầu Crimea đã bị đóng cửa hồi đầu tháng này sau khi Mạc Tư Khoa cáo buộc Kyiv thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong khu vực. Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào rạng sáng ngày 3 tháng 3, Ukraine đã tấn công vào Crimea bằng 38 máy bay không người lái trong một cuộc tấn công qua đêm và giao thông trên cầu “tạm thời bị chặn”, nhưng Mạc Tư Khoa tuyên bố rằng hệ thống phòng thủ của họ có thể chặn tất cả các chuyến bay đến. máy bay không người lái.

Ukraine trong những tháng gần đây cũng đã tấn công thành công Hạm đội Hắc Hải của Nga, đóng quân quanh bán đảo này. Quân đội Kyiv tuyên bố vào tháng 2 rằng họ đã tiêu diệt 20% hạm đội hải quân kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Bộ Quốc phòng Anh đã tán thành tuyên bố đó.

Tình báo Anh cho biết Nga đã bắt đầu triển khai các tàu nhử tới Hắc Hải để giúp ngăn chặn các cuộc tấn công của Ukraine. Theo báo cáo, Nga đang ngụy trang các tàu của mình bằng sơn đen để “làm cho tàu chiến của họ trông nhỏ hơn và trở thành mục tiêu kém hấp dẫn hơn”.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm: “Hình bóng của các tàu cũng được sơn ở bên các bến cảng, có thể nhằm gây nhầm lẫn cho những người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine”.

7. Đồng minh của Putin đe dọa Mỹ 'nằm trong tầm bắn' của vũ khí Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Threatens US 'Within the Range' of Russia's Weapons”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Mikhail Sheremet, đồng minh của Putin, đe dọa Mỹ khi nói rằng người Mỹ “nằm trong tầm bắn” của vũ khí Mạc Tư Khoa.

Bình luận của Sheremet được đưa ra sau khi Jack Reed, đảng viên Đảng Dân chủ Rhode Island, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, cho biết hôm thứ Hai rằng Mỹ có kế hoạch tiếp tục cung cấp viện trợ cho Ukraine trong bối cảnh nước này đang chiến tranh với Nga.

Reed cho rằng với nguồn tài trợ bổ sung, quân đội Ukraine có thể tiếp tục các cuộc tấn công vào năm tới.

Reed nói: “Sau đó, vào năm tới, 2025, lại phải diễn ra một chiến dịch tấn công khác, hy vọng sẽ đưa họ đến mức thực sự bao phủ toàn bộ Crimea bằng hỏa lực”.

Sheremet, đại biểu Duma Quốc gia, thành viên đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền, mới đây cho biết: “Nga sẵn sàng ứng phó với mọi thách thức, Nga có đủ lực lượng, phương tiện và khả năng, coi Nga ngày nay là một nước công nghệ cao và hạt nhân. quyền lực,” theo cơ quan truyền thông nhà nước TASS.

Chính trị gia Nga tấn công Reed, nói: “Hãy để thượng nghị sĩ này đích thân đến, ông ta là một kẻ hèn nhát và vô lại, kẻ sẽ không tự mình đi cũng như không gửi con mình đi lính mà sẽ đẩy người khác vào cảnh đổ máu”.

Sheremet cho rằng những tuyên bố của Reed là “vô trách nhiệm” và đề nghị nên “thêm thượng nghị sĩ này vào danh sách tội phạm và khủng bố”.

“Ông ấy là mối đe dọa đối với chính người Mỹ. Ông nên nhớ rằng nước Nga hiện đại không phải là con mồi, bản thân nước Nga có thể phòng thủ và bảo vệ lợi ích của mình. Cả Mỹ và các vùng lãnh thổ mà thượng nghị sĩ đại diện đều nằm trong tầm bắn của vũ khí nước này”, đồng minh của Putin cảnh báo.

Ông nói tiếp: “Tôi chắc chắn rằng tình hình leo thang và việc xây dựng một chính sách thiếu tính xây dựng sẽ có tác động rất nghiêm trọng đến mức sống và sự thịnh vượng hơn nữa của chính Hoa Kỳ”.

Newsweek đã liên hệ với Reed qua email và chính phủ Nga thông qua một biểu mẫu trực tuyến để yêu cầu bình luận.

Đã hơn hai năm kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Kyiv đã tiến hành một cuộc chiến tốt chống lại Mạc Tư Khoa với sự giúp đỡ của Mỹ và các đồng minh Âu Châu. Nhưng sự ủng hộ của Mỹ dành cho cuộc chiến đã giảm dần và viện trợ bổ sung của Ukraine đã bị đảng Cộng hòa ngăn cản tại Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói với hơn 50 nhà lãnh đạo quốc phòng từ Âu Châu và các nơi khác: “Hoa Kỳ sẽ không để Ukraine thất bại” trong cuộc họp tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức hôm thứ Ba. “Liên minh này sẽ không để Ukraine thất bại. Và thế giới tự do sẽ không để Ukraine thất bại”, Austin nói.

Bình luận của Bộ trưởng được đưa ra một tuần sau khi Tòa Bạch Ốc thông báo rằng khoảng 300 triệu Mỹ Kim vũ khí sẽ được gửi đến Ukraine sau khi Ngũ Giác Đài nhận thấy một số khoản tiết kiệm chi phí trong các hợp đồng của mình. Đây là gói viện trợ đầu tiên mà Ngũ Giác Đài có thể gửi tới Ukraine kể từ tháng 12/2023.

8. Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi 'tạm dừng nhân đạo ngay lập tức dẫn đến lệnh ngừng bắn bền vững' ở Gaza

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel cho biết các nhà lãnh đạo Âu Châu đã đồng thanh về một tuyên bố thống nhất về Trung Đông.

“Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi tạm dừng nhân đạo ngay lập tức để dẫn đến lệnh ngừng bắn bền vững. Ông nói: “Việc tiếp cận nhân đạo đầy đủ và an toàn vào Gaza là điều cần thiết để cung cấp cho dân thường sự hỗ trợ cứu sống trong tình huống thảm khốc ở Gaza”.

Trong văn bản được 27 nguyên thủ quốc gia và chính phủ của Liên Hiệp Âu Châu đồng thanh, các nhà lãnh đạo tuyên bố:

Hội đồng Âu Châu kêu gọi tạm dừng nhân đạo ngay lập tức để dẫn tới lệnh ngừng bắn bền vững, thả vô điều kiện tất cả con tin và cung cấp hỗ trợ nhân đạo.

Tuyên bố cũng lên án Hamas “bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất có thể vì các cuộc tấn công khủng bố tàn bạo và bừa bãi trên khắp Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, công nhận quyền tự vệ của Israel phù hợp với luật pháp quốc tế và luật nhân đạo quốc tế, đồng thời kêu gọi thả ngay lập tức tất cả con tin.” mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.”

Tuyên bố nói thêm:

Hội đồng Âu Châu quan ngại sâu sắc về tình hình nhân đạo thảm khốc ở Gaza và tác động không cân xứng của nó đối với dân thường, đặc biệt là trẻ em, cũng như nguy cơ xảy ra nạn đói do không đủ viện trợ vào Gaza.

Việc tiếp cận nhân đạo đầy đủ, nhanh chóng, an toàn và không bị cản trở vào và khắp Dải Gaza thông qua tất cả các tuyến đường là điều cần thiết để cung cấp cho dân thường sự hỗ trợ cứu sống và các dịch vụ cơ bản trên quy mô lớn.

Kết luận cũng lưu ý rằng “cần thực hiện các biện pháp ngay lập tức để ngăn chặn bất kỳ sự di dời dân số nào thêm và cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho người dân để bảo đảm rằng dân thường luôn được bảo vệ”.