1. Vị Tổng Giám Mục bị đâm ngay trong phòng thánh nhưng thoát nạn một cách kỳ diệu

Một người đàn ông 80 tuổi cầm dao đã cố ý giết chết Đức Tổng Giám Mục Faustino Armendáriz của Durango, Mễ Tây Cơ, vào ngày 21 tháng 5. Vụ tấn công diễn ra trong phòng thánh của nhà thờ sau Thánh lễ trưa Chúa Nhật.

Người đàn ông này sau đó đã bị chính quyền thành phố bắt giữ.

Sau khi thoát được âm mưu giết người bất ngờ này, Đức Tổng Giám Mục Armendáriz cảm ơn “Chúa, Đức Trinh Nữ Cực Thánh, Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và Các Thánh Tử Đạo, những người hôm nay trong ngày lễ của các Ngài, đã bảo vệ tôi khỏi bạo lực chống lại sự toàn vẹn về thể chất của tôi trong phòng áo của Nhà thờ của Durango.”

“Xin Chúa phù hộ cho tất cả mọi người vì những lời nói đoàn kết và những lời cầu nguyện của họ,” ngài nói.

Sau đó, nói chuyện với truyền thông địa phương, vị Giám Mục giải thích rằng sau khi kết thúc Thánh lễ, ngài đi đến phòng thánh, nơi thỉnh thoảng có người đến “để chào, để hỏi ý kiến, để trò chuyện.”

Ngài cho biết, trong khi ngài đang nói chuyện với một người nào đó, kẻ tấn công đã “thô bạo kéo tôi về phía bên trái” gằn giọng hỏi xem Armendáriz có phải là giám mục địa phương không.

“Cùng lúc đó, tôi có thể thấy rằng anh ta dang rộng cánh tay của mình ra, và tôi có thể nhìn thấy một vũ khí, một con dao, trong tay anh ta. Và anh ấy đã cố gắng đâm vào bụng tôi ở phần trên của xương sườn, và tôi cảm thấy đau nhói, nhưng tôi vẫn còn có thể cúi xuống để tránh nhát dao thứ hai và đẩy cánh tay của anh ấy xuống”

Người đang đứng nói chuyện với Đức Tổng Giám Mục trong phòng thánh đã can thiệp và ôm cứng kẻ tấn công trong khi la làng lên kêu gọi những người khác tiếp cứu.

Sau cuộc tấn công, vị Giám Mục đã có thể xác định chắc chắn rằng “không có sự xuyên thủng nào của vũ khí đâm xuyên qua bụng ngài, chỉ có chút đau,” là kết quả của nỗ lực đâm ngài nhưng thất bại.

Theo Đức Tổng Giám Mục Armendáriz, “ngoài việc con người này thiếu sức mạnh, tôi tin rằng có thứ gì đó siêu việt đã bảo vệ tôi.”

Đối với tổng giám mục của Durango, “đó là một vụ giết người có chủ ý,” và ngài thừa nhận rằng điều đó thật “đáng sợ” và “đáng buồn”.

Không hề có ác cảm với kẻ tấn công mình, vị Giám Mục chỉ ra rằng trong khi người đàn ông cố gắng làm hại mình, ông đã cầu nguyện “Chúa sẽ phù hộ cho anh ta”.

“Đối với tôi, dường như đó cũng là một cơ hội để thể hiện tình liên đới với những người đang đau khổ,” tổng giám mục nói, đồng thời than thở rằng “chúng ta dễ bị tổn thương và điều đó có thể xảy ra với bất kỳ ai” ở một đất nước đang phải chịu “sự tương đối hóa của công lý”. cũng như sự bất an và bạo lực.

Ngài chỉ ra: “Đây là một phần của tất cả kết cấu xã hội rách nát này, và trên hết là sự thiếu vắng các giá trị đạo đức và những tình huống mà người dân của chúng ta chắc chắn đang trải qua một cách ẩn danh.

Thị trưởng của Durango, José Antonio Ochoa, đã mô tả vụ việc là “một cuộc tấn công” mà từ đó tổng giám mục “may mắn thoát chết mà không hề hấn gì”.

Ochoa chỉ ra rằng anh ta đã chỉ thị cho cấp dưới của mình tăng gấp đôi “nỗ lực an ninh” trong khu vực.

“Chúng tôi sẽ chú ý đến nó,” ông nói và nói thêm: “Chúng tôi sẽ không cho phép loại sự việc này lặp lại.”

Thị trưởng lưu ý rằng Durango là một “trong năm thành phố an toàn nhất trong cả nước” Mễ Tây Cơ.
Source:Catholic News Agency

2. Tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ về vụ mưu sát Đức Tổng Giám Mục Faustino Armendáriz Jiménez

Hội đồng Giám mục Mễ Tây Cơ vào ngày 22 tháng 5 đã bày tỏ “tình đoàn kết và mạnh mẽ lên án cuộc tấn công chống lại Đức Tổng Giám Mục Faustino Armendáriz Jiménez.”

“Vào những thời điểm như thế này, điều quan trọng là chúng ta phải đoàn kết với nhau như một xã hội và tái khẳng định cam kết của chúng ta đối với các giá trị cơ bản là hòa bình, khoan dung và tôn trọng lẫn nhau,” các giám mục Mễ Tây Cơ cho biết.

Các giám mục cũng cảm ơn “Mẹ của chúng ta, Đức Trinh Nữ Guadalupe, đã bảo vệ người anh em của chúng tôi là Đức Tổng Giám Mục Faustino Armendáriz Jiménez; chúng tôi cầu xin Chúa ban cho chúng ta sự bình an mà chúng ta hằng mong ước và cầu nguyện cho sự hoán cải của những kẻ gây ra quá nhiều đau khổ cho xã hội.”

Hội Đồng Giám Mục cũng nhắc nhở rằng đây không phải là lần đầu tiên Đức Tổng Giám Mục Armendáriz lâm vào tình cảnh nguy hiểm.

Tháng 2 năm ngoái 2022, Đức Tổng Giám Mục Armendáriz đi ban phép Thêm Sức thì bị một nhóm tội phạm có tổ chức chặn lại. Chúng lấy hết những thứ có giá trị nhưng tha mạng cho ngài.


Source:Catholic News Agency

3. Linh mục thứ 9 bị thiệt mạng dưới chính quyền hiện tại

Một linh mục Công Giáo đã bị giết ở bang Michoacan, miền tây Mễ Tây Cơ. Ngài là linh mục thứ chín bị giết dưới thời chính quyền của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador.

Trung tâm Đa phương tiện Công Giáo của Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ đã xác định vị linh mục là Cha Javier García Villafaña, người vừa được bổ nhiệm đến giáo xứ Capacho ở Huandacareo chỉ một tháng trước đó.

Văn phòng công tố bang Michoacan cho biết thi thể của Cha García có nhiều vết thương do súng bắn và được tìm thấy bên trong một chiếc xe.

Vụ sát hại xảy ra một ngày sau khi Hội đồng Giám mục Mễ Tây Cơ bày tỏ tình đoàn kết và lên án vụ tấn công Đức Tổng Giám Mục Faustino Armendáriz Jiménez, tổng giám mục của bang miền bắc Durango.

Vào hôm Chúa Nhật, một người đàn ông 80 tuổi đã cố đâm Đức Cha Armendáriz trong nhà thờ chính tòa Durango. Vị Tổng giám mục thoát nạn mà không bị thương.

Hội Đồng Giám Mục cho biết trong một tuyên bố rằng các ngài lên án vụ giết Cha García và kêu gọi các nhà chức trách tìm ra những kẻ chịu trách nhiệm.

“Đó là một lời nhắc nhở đau đớn về tình hình nghiêm trọng mà chúng ta phải đối mặt với tư cách là một xã hội, trong đó sự hiện diện của tội phạm có tổ chức giết người không gớm tay, và hề bị luật pháp trừng phạt tiếp tục đe dọa tính mạng và sự an toàn của rất nhiều người”

Trung tâm Đa phương tiện Công Giáo cho biết trong tuyên bố rằng Cha García bị bắn khi đang lái xe gần Capacho trên bờ hồ Cuitzeo.
Source:AP