Đại Hội Thánh Mẫu La Vang kỳ IV năm nay, vọng khai mạc vào Thứ Sáu đầu tháng, ngày 5/5/2023. Rất hợp với chủ đề, các Thứ Sáu đầu tháng, mọi người đều dành để kính Lòng Chúa Thương Xót. Và Đại Hội Thánh Mẫu năm nay, rất vui mừng được khai mạc bằng giờ kinh Lòng Chúa Thương Xót cho cả Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam của Tổng Giáo Phận đến đại hội để: “Cùng Mẹ La Vang Tạ Ơn Chúa.”

Xem hình

Ban tổ chức đại hội đã mời ban Cổ Động Lòng Chúa Thương Xót của Cộng Đồng tại Cộng đoàn Công Giáo Thánh Vinh Sơn Liêm phụ trách giờ chầu kinh Lòng Chúa Thương Xót. Thật vinh dự và được thể hiện tình con thảo. Cộng Đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm đã vượt 50 cây số để đi từ miền Tây Thành phố Melbourne, để về miền đất lành chim đậu, nơi có ngôi nhà chung của cộng đồng là Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang, để cùng Mẹ La Vang - Tạ ơn Chúa.

Chúng tôi đến Trung Tâm La Vang trong một buổi chiều nắng đẹp. Đến đây, chỉ nhìn được những trang trí của ban tổ chức cũng đã thấy được phép lạ của Mẹ rồi. Công phu lắm, và nhiều công sức, thời gian, cùng sự đóng góp của nhiều các thiện nguyện viên trong cộng đồng, và đương nhiên là của Cộng đoàn Thánh Tô Ma Thiện. Họ đã không kể thời tiết, gió mưa, lạnh lẽo và dù đêm khuya, hay sáng sớm. Mọi việc phải làm cho xong trước ngày khai mạc đại hội 6/5/23. Thiên thời, địa lợi và nhân hòa không phải tự nhiên mà có. Tất cả là do ơn Chúa qua sự cầu bầu của Mẹ La Vang mà cộng đồng chúng ta có được. Nên mọi người cùng hợp một lòng, một dạ Tạ Ơn Chúa.

Trên đây là những việc đang làm, nhưng ban tổ chức thì phải lo nhiều thứ, không phải bây giờ mà lo trước thời gian tính bằng năm. Sau một ngày sinh hoạt mở đầu trước giờ khai mạc chính thức. Đây là một sự kiện lớn của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam trong Tổng Giáo Phận Melbourne, với thời gian 3 năm một lần, nhưng do dịch bệnh Covid – 19 Wuhan đại hội lần IV đã cách tới 5 năm!

Sáng Thứ Bảy, Ngày 6/5/23. Ngay từ sáng sớm, các đoàn xe từ khắp bốn phương của Melbourne kéo về, xe Bus, xe nhà nói đuôi nhau về Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang, vùng Keysborough. Mặc dù trời buổi sáng còn mưa nhẹ, rất nhẹ, nhưng trận mưa đêm và đợt không khí lạnh Nam Cực thổi về làm cho ban tổ chức lo lắng vì những chỗ dự tính để đậu xe trở nên lầy lội. Trong khi khu đậu xe của trung tâm rất giới hạn!

Nhờ có ngôi nhà thờ Mẹ rộng rãi khang trang, những khu hành lễ đã được dựng những ngôi nhà bạt vững chắc đủ để che mưa nắng, chỉ duy có nền nhà là đất ngấm nước. Dù sao cũng không ngăn nổi lòng mộ mến của đoàn con thảo Melbourne đối với Đức Mẹ, Chương trình đại hội vẫn tiến hành đúng với chương trình với một vài bất tiện nho nhỏ do mưa, do gió. Các hội đoàn, đoàn thể và các cộng đoàn với cờ hiệu sẵn sàng trong rộn ràng tiếng trống thật trang trọng để chuẩn bị cuộc rước.

Đến với đại hội với đủ mọi thành phần dân Chúa, ai cũng hân hoan, chẳng ngại đường xá, xa xôi, mưa gió. Từ những cụ phải ngồi xe lăn, đến các em nhỏ được cha mẹ bồng ẵm, ai cũng ăn mặc chỉnh tề, nhất là ấm áp để giữ ấm vì tiết trời rất lạnh! Melbourne được tiếng là thời tiết thất thường. Nhưng đến với Mẹ đâu có ai ngại chi, đến bên Mẹ nào ai sợ gì.

Đúng 9 giờ 30, Linh mục Phạm Minh Ước SJ đọc lời nguyện và xông hương kiệu Đức Mẹ La Vang do Hội đồng Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thực hiện rất đẹp. Tượng Đức Mẹ La Vang đứng trên trái cầu quay rất sinh động, chung quanh là những đóa hoa hồng tươi thắm.

Đội dâng hoa của Cộng đoàn chủ nhà Tôma Thiện tiến lên trong những tà áo xanh mầu áo Mẹ nhân hiền, dâng những đóa hoa thiêng lên Mẹ, để nhờ Mẹ chuyển những lời tạ ơn chân thành của đoàn con trong Tổng Giáo Phận Melbourne lên Chúa. Sau phần dâng hoa là cuộc rước kiệu Đức Mẹ La Vang bắt đầu với Thánh Giá, nến cao, Cờ Úc, Cờ Vàng Việt Nam Cộng Hòa, cờ Hội Thánh. Cờ của 17 Cộng đoàn trong cộng đồng, cờ các đoàn thể trong cộng đồng rước quanh khuôn viên nhà thờ Trung Tâm La Vang rồi tiến lên lễ đài cũng tại khuôn viên trung tâm.

Sau khi kiệu an vị trên đài cao, đúng 11 giờ là các nghi thức khai mạc Đại Hội Đức Mẹ La Vang lần IV với chủ đề Cùng Mẹ La Vang – Tạ ơn Chúa Năm 2023. Ngày 6/5/23. Bắt đầu bằng việc Cảm ơn Thổ Dân, những người làm chủ đất nước Úc. Do Đoàn Thanh Niên Công Giáo Việt Nam TGP Melbourne và MC Phượng Chi duyên dáng phụ trách tiếp đến là:
-Lễ chào cờ Úc và Việt Nam Cộng Hòa.
-Phút mặc niệm để tưởng nhớ đến anh linh chiến sỹ, đồng bào đã bằng cách này hay cách khác đã hy sinh bảo vệ đất nước, hay hy sinh vì hai chữ Tự Do.
-Lm JB Đặng Nhật Trường, Tuyên Úy CĐ Tôma Thiện, chào mừng Cộng Đoàn dân Chúa.
-Lm. Joseph Caddy, Vicar General – Cha Tổng Đại Diện TGP Melbourne có vài lời.
-Lm. Phêrô Hoàng Kim Huy, Tuyên Úy Trưởng BTU có vài lời cùng Cộng Đoàn và tuyên bố khai mạc Đại Hội
-Trống khai mạc đại hội rền vang chào mừng quan khách và chào mừng nhau.

Thánh lễ đồng tế Chủ Tế: Đức Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long, O.F.M. Conv.
• Giảng Lễ: Đức Giám Mục Giuse Trần Văn Toản.
Và quý cha khách và quý cha Việt Nam trong Tổng Giáo Phận Melbourne đồng tế.
Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của cộng đồng, với hơn 100 ca viên, trong đồng phục áo dài mầu xanh rất đẹp đã phụng vụ thánh ca thật xuất sắc, đã nâng tâm hồn mọi người lên để sốt sắng cùng Mẹ Tạ ơn Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse Trần Văn Toản, Giám mục Giáo Phận Long Xuyên đã ca ngợi sự hiệp nhất của người Công Giáo Việt Nam khắp nơi, đặc biệt là con Mẹ tại Melbourne. Biết hướng về Mẹ La Vang, Mẹ của người Việt Nam luôn nhờ cậy, chạy đến cùng Mẹ để nhờ Mẹ chuyển lời tạ ơn của chúng ta lên Thiên Chúa.

Buổi chiều Cha Matthew Nguyễn Khắc Hy từ Mỹ qua đã giảng thuyết về đề tài: “Mẹ Maria trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa.” cùng với chương trình buổi tối, thắp nến và diễn nguyện, kết thúc ngày khai mạc đại hội lúc 8 giờ 45 sau phúc lành của Đức Giám Mục Vicent Nguyễn Văn Long, Giám mục Giáo phận Parramatta, Sydney.

Trần Văn Minh Tường trình hai ngày khai mạc.