Các tin tặc Nga đã đánh sập một số trang web của Đức, Hoa Kỳ và Ukraine bằng các cuộc tấn công từ chối dịch vụ gọi tắt là DdoS, nhằm đáp trả quyết định của Berlin và Washington triển khai xe tăng tới Ukraine để hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của nước này.

Tại Ukraine, trang web của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, đã không thể truy cập được trong khoảng 24 giờ trước khi các chuyên viên kỹ thuật phục hồi được. Một số trang web của chính phủ Ukraine cũng bị ảnh hưởng. Killnet, một nhóm tin tặc Nga, đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho các cuộc tấn công.

Trong một ví dụ điển hình khác về việc chiến tranh mạng bước vào đấu trường cùng với chiến tranh truyền thống, nhóm hack Killnet đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công DDoS vào các trang web, ngân hàng và sân bay của chính phủ Đức, các báo cáo cho biết. Cơ quan an ninh mạng BSI của Đức cho biết các cuộc tấn công phần lớn không hiệu quả. Killnet tự nhận mình là một nhóm “hacktivist” đã tích cực tấn công vào những người phản đối cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine.

Các tin tặc như Killnet và một nhóm đồng minh có tên XakNet được cho là quan tâm đến việc bảo vệ các mục tiêu xã hội và chính trị hơn là lợi ích tài chính.

Các chuyên gia an ninh mạng từ lâu đã lo lắng về việc Điện Cẩm Linh thực hiện các cuộc tấn công mạng vào các quốc gia đã hỗ trợ Ukraine cung cấp vũ khí và sử dụng các nhóm không gian mạng do nhà nước bảo trợ để thực hiện các cuộc tấn công. Mối quan hệ của Killnet với Mạc Tư Khoa không rõ ràng. XakNet, một nhóm tin tặc thân Nga đã hoạt động được khoảng một năm, trước đây đã phủ nhận mọi liên kết với chính phủ Nga.

Các quan chức an ninh mạng của Đức cho biết trong một tuyên bố rằng các cuộc tấn công Killnet không đạt được bất kỳ thành công đặc biệt nào ngoại trừ việc ngăn cản truy cập đến các trang Web trong một khoảng thời gian.

“Hiện tại, một số trang web không thể truy cập được. Hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy tác động trực tiếp đến dịch vụ tương ứng và theo đánh giá của BSI, những điều này sẽ không xảy ra nếu các biện pháp bảo vệ thông thường được thực hiện,” BSI cho biết trong một tuyên bố.

Canada trong danh sách bị tấn công.

Killnet đã đe dọa các quốc gia khác đã hỗ trợ vũ khí cho Kyiv. Tuần trước, các quan chức mạng Canada đã kêu gọi “tăng cường cảnh giác” trước nguy cơ tấn công mạng trả đũa từ các tin tặc có liên kết với Nga vào ngày 26 Tháng Giêng sau khi Ottawa gửi xe tăng chiến đấu tới Ukraine.

Phát ngôn nhân của Cơ quan An ninh Truyền thông, gọi tắt là CSE, cho biết cơ quan này “biết các báo cáo về sự gia tăng các nhóm tin tặc liên kết với nhà nước Nga đang tìm cách phá hoại các đồng minh liên kết với Ukraine, để đáp lại việc họ tiếp tục hỗ trợ chính phủ Ukraine.”

Trung tâm An ninh mạng Canada đã cảnh báo cộng đồng an ninh mạng Canada, bao gồm cả cơ sở hạ tầng quan trọng và những người bảo vệ mạng công nghiệp quốc phòng nâng cao nhận thức và bảo vệ họ trước các mối đe dọa mạng độc hại, Tập đoàn Phát thanh Canada đưa tin.

Các bệnh viện Hoa Kỳ bị tấn công

Killnet cũng bị nghi ngờ trong một số cuộc tấn công vào các trang web của 13 bệnh viện Hoa Kỳ vào hôm thứ Hai 30 Tháng Giêng.
Source:msspalert.com