Đức Thánh Cha nói chuyện với giời trẻ Congo: Sứ điệp năm ngón tay cho người trẻ ở Congo

Theo Thông tấn ANS của Salesian ở Kinshasa tường thuật – Những cái ôm chào nồng ấm của những người trẻ dành cho Đức Phanxicô tại Sân vận động Các Thánh Tử đạo ở Kinshasa đã khai mạc ngày thứ ba của chuyến tông du thứ 40 đến Cộng hòa Dân chủ Congo, vào ngày Thứ Năm, ngày 2 tháng 2 năm 2023.

Đây là một lễ hội được đánh dấu bằng âm nhạc, dàn hợp xướng, những lời tung hô trong Sân vận động Liệt sĩ đầy ắp người ở Kinshasa. Nhiều cánh tay giơ cao tung hô Đức Thánh Cha giữa sân vận động đông đúc cả hơn 65 nghìn người hiện diện, trong đó có nhiều bạn trẻ thuộc Gia đình Salêdiêng. Một cuộc họp cũng được đánh dấu bằng lời kêu gọi mạnh mẽ của Đức Thánh Cha đừng đầu hàng trước cám dỗ, hãy chọn điều tốt, đừng “để mình bị xa lầy trong sự dữ độc!”.

Âm nhạc và tiếng vỗ tay, tiếng gõ và một rừng cờ đầy màu sắc tung hô sự xuất hiện của Đức Thánh Cha trên chiếc xe “Pope-mobile”. Giới trẻ Congo cùng với các giáo lý viên tuôn về cuộc họp mặt này, đã được chờ đợi từ lâu vì bị hoãn lại từ tháng 7 năm ngoái. Các bạn trẻ đã trình bày với Đức Thánh Cha về cuộc sống, những kỳ vọng, những vấn đề và khao khát được sống lương thiện và tốt lành. "Chúng con mong muốn hòa bình cho Congo (DRC)," một số biểu ngữ của họ đã dương cao như thế.

Đức Thánh Cha khuyến khích những người có mặt bằng kể một câu chuyện về những "Chàng trai trẻ, từ chính bàn tay họ có thể kiến tạo hòa bình cho đất nước mà họ mong chờ."

Câu chuyện năm ngón tay

Với những ngón tay của bàn tay, Đức Thánh Cha liên kết năm yếu tố khác nhau để xây dựng một tương lai hòa bình. ĐTC gợi ý rằng ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa, ngón đeo nhẫn và ngón út có thể hướng dẫn chúng ta xác định các ưu tiên trong cơn hoang mang hoặc hỗn loạn: cầu nguyện, cộng đồng, trung thực, tha thứ và phục vụ. Năm thành phần để xây dựng hòa bình và một tương lai sáng lạn…

Đối với ngón tay cái, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến việc cầu nguyện, mặc dù nó có vẻ trừu tượng, nhưng Đức Phanxicô lưu ý, cầu nguyện là vũ khí mạnh mẽ nhất.

Nói về ngón trỏ, qua đó chúng ta chỉ điều gì đó cho người khác, Đức Thánh Cha nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đoàn với lời mời gọi hãy luôn tự nghĩ mình làm gì để cùng nhau xây dựng hạnh phúc, đừng để sự cô đơn và khép kín hủy hoại tuổi trẻ các con. Hãy mạnh mẽ làm điều tốt và quyết tâm không để sa vào đầm lầy của sự dữ là: tham nhũng, ma túy, thuyết huyền bí, phù thủy, chủ nghĩa bộ lạc, bạo lực, chiến tranh.

Đối với ngón giữa, ngón giữa vươn cao hơn những ngón khác "như để nhắc nhở chúng ta về một điều gì đó không thể tránh khỏi", Đức Giáo Hoàng ám chỉ "thành phần cơ bản cho một tương lai sống theo mong đợi của bạn: sự trung thực! Là một tín hữu có bổn phận làm chứng cho Chúa Kitô, cách đầu tiên để làm điều đó là sống ngay chính, như Chúa muốn.”

Ngón áp út, ngón tay của đức tin, nhưng cũng là ngón tay yếu ớt nhất, nhắc nhở chúng ta về sự tha thứ: "trong những yếu đuối của chúng ta, trong những khủng hoảng, sức mạnh nào giúp chúng ta tiếp tục, nếu không là Tha thứ. Bởi vì tha thứ có nghĩa là bắt đầu lại. Để tha thứ không phải là quên đi quá khứ, nhưng chấp nhận sự thật xảy ra. Đó là thay đổi tiến trình lịch sử. Đó là vực dậy những người đã ngã xuống."

Cuối cùng, đối với ngón út, Đức Thánh Cha nhắc lại động lực phục vụ: “Câu hỏi nhỏ mà bạn có thể gán cho ngón tay của mình mỗi ngày là: Tôi, tôi có thể làm gì cho người khác? Làm thế nào tôi có thể phục vụ Giáo hội, cộng đồng của tôi, đất nước của tôi?"

Để kết thúc, Đức Thánh Cha khuyến khích và trao quyền cho các bạn trẻ: "Cộng hòa Dân chủ Congo đang chờ đợi một tương lai tươi sáng từ tay các con, vì tương lai nằm trong tay chúng con. Xin cho đất nước chúng con một lần nữa trở thành, qua và nhờ các con, một khu vườn huynh đệ, của những trái tim hòa bình và tự do ở châu Phi!"