1. Phát ngôn nhân Không quân Ukraine nhận định Nga có khả năng hết lô máy bay không người lái đầu tiên do Iran sản xuất

Trong gần hai tuần, Nga đã không sử dụng máy bay không người lái tấn công Shahed-136 do Iran sản xuất trong các cuộc không kích chống lại Ukraine. Nhiều khả năng lô máy bay không người lái Iran đầu tiên chuyển giao cho Nga đã được sử dụng hết.

Yurii Ihnat, phát ngôn nhân của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine, cho biết điều này trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 1 tháng 12.

“Chúng tôi đã không quan sát thấy những chiếc máy bay không người lái này của Iran trong khoảng hai tuần nay và có thể lâu hơn thế nữa. Có khả năng đợt đầu tiên Iran gởi đến Nga đã kết thúc. Đó là hơn 400 chiếc Shahed-136 được sử dụng ở Ukraine. Khoảng 340 máy bay không người lái trong số này đã bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ. Có thông tin cho rằng Nga đã đặt hàng khoảng 1,740 chiếc. Có lẽ, không có cách nào để có được chúng bây giờ. Có lẽ, các tiến trình chính trị đang diễn ra, bởi vì Trung Đông cũng đang ở trong tình thế khó khăn, và Iran cũng đang ở trong hoàn cảnh rất nghiêm trọng và khó khăn. Và các quốc gia khác có thể ảnh hưởng đến điều này,” Ihnat nói thêm.

2. Quân xâm lược Nga đã nã pháo vào thành phố Kherson

Sáng thứ Tư 30 tháng 11, quân xâm lược Nga đã nã pháo vào thành phố Kherson. Một thường dân đã được báo cáo thiệt mạng và một người khác bị thương.

Thống đốc Kherson, Yaroslav Yanushevych, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 1 tháng 12.

“Sáng hôm qua quân xâm lược đã tấn công trung tâm thành phố Kherson. Nhiều nhà dân và cơ sở y tế bị hư hại. Một đường ống dẫn khí đốt đã bị tấn công.”

Theo Yanushevych, một phụ nữ 70 tuổi đã bị giết trong chính căn hộ của mình. Ngoài ra, một người đàn ông 64 tuổi bị thương trên đường phố do đạn của Nga rơi xuống đường.

Ông nhắc lại rằng, vào ngày 29 tháng 11 năm 2022, bốn thường dân đã bị thương trong vụ pháo kích của Nga vào vùng Kherson.

3. Bản tin tình báo của Bộ Quốc Phòng Anh

Kể từ tháng 10, Nga đã nhiều lần tấn công mạng lưới phân phối điện của Ukraine, chủ yếu bằng hỏa tiễn hành trình. Đây có thể là ví dụ đầu tiên về việc Nga cố gắng thực hiện khái niệm Chiến dịch Chiến lược Tiêu diệt các Mục tiêu Cực kỳ Quan trọng, gọi tắt là SODCIT, một thành phần chính của học thuyết quân sự mà nước này đã áp dụng trong những năm gần đây.

Nga đã hình dung SODCIT là sử dụng hỏa tiễn tầm xa để tấn công cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng của đối phương, chứ không phải lực lượng quân sự của họ, nhằm làm mất tinh thần dân chúng và cuối cùng buộc các nhà lãnh đạo của quốc gia đó phải đầu hàng.

Các cuộc tấn công của Nga tiếp tục gây ra tình trạng thiếu điện dẫn đến đau khổ nhân đạo lan rộng khắp cùng Ukraine. Tuy nhiên, tính hiệu quả của nó với tư cách là một chiến lược có thể đã bị giảm sút do Nga đã sử dụng một tỷ lệ lớn trong kho hỏa tiễn dùng để chống lại các mục tiêu chiến thuật. Ngoài ra, với việc Ukraine đã huy động thành công trong 9 tháng, tác động vật chất và tâm lý của SODCIT có thể ít hơn nhiều so với khi nó được triển khai trong giai đoạn đầu của một cuộc chiến.

4. Hạ viện Tiệp cho phép quân đội Ukraine tham gia huấn luyện tại quốc gia này.

Hạ viện của Quốc hội Cộng hòa Tiệp đã cho phép quân đội Ukraine được huấn luyện trong lãnh thổ nước này.

Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi hãng thông tấn České noviny của Tiệp.

Cụ thể, các thành viên của Quốc hội đã chấp thuận việc binh lính Ukraine ở lại trong khu vực huấn luyện quân sự Libavá.

Năm khóa học hàng tháng sẽ được tổ chức từ cuối năm 2022 và mỗi khóa học có thể có tới 800 quân nhân tham gia.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Tiệp Jana Černochová, kinh nghiệm như vậy cũng sẽ hữu ích cho Quân đội Cộng hòa Tiệp. Đặc biệt, các binh sĩ của nước này sẽ tìm hiểu về cách người Nga tiến hành chiến tranh, điểm yếu và điểm mạnh của họ.

Ngoài ra, Hạ viện cho phép các giảng viên người Tiệp huấn luyện quân đội Ukraine ở một nước Liên Hiệp Âu Châu khác, nhưng giới hạn số lượng của họ ở mức 55.

Thượng viện của Quốc hội Cộng hòa Tiệp dự kiến sẽ xem xét đề xuất này vào ngày 1 tháng 12 và chắc chắn sẽ thông qua.

Trong các quốc gia Âu Châu, Tiệp và Slovakia đang trở thành các quốc gia dẫn đầu trong việc hỗ trợ quân sự táo bạo cho Ukraine. Trong khi đã có một sự dè dặt của NATO trong việc gởi cho Ukraine các khí tài chiến tranh hạng nặng như máy bay, xe tăng và các loại hỏa tiễn phòng không, vì lo ngại có thể dẫn đến xung đột trực tiếp với Nga; Tiệp và Slovakia đã không ngần ngại cung cấp cho Ukraine xe tăng T-72 và các hệ thống phòng không S-300.

Tiệp và Slovakia trước đây chung một nước, là Tiệp Khắc. Các cuộc thăm dò cho thấy người dân Tiệp và Slovakia đang muốn nhân dịp này trả thù cho biến cố Liên Xô xâm lược Tiệp Khắc vào năm 1968. Các chính trị gia ở hai quốc gia này hiểu rất rõ ràng rằng nếu Nga chiến thắng tại Ukraine, họ sẽ phải đối diện với sự phẫn nộ rất lớn của quần chúng Tiệp và Slovakia.

Tưởng cũng nên nhắc lại, Mùa xuân Praha là một thời kỳ tự do hóa chính trị và phản đối quần chúng ở Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Tiệp Khắc. Nó bắt đầu vào ngày 5 tháng Giêng năm 1968, khi nhà cải cách Alexander Dubček được bầu làm Bí thư thứ nhất của Đảng Cộng sản Tiệp Khắc. Thời kỳ này kéo dài cho đến ngày 21 tháng 8 năm 1968, khi Liên Xô và các thành viên Hiệp ước Warsaw khác xâm lược đất nước để đàn áp các cải cách.

Cải cách Mùa xuân Praha là một nỗ lực mạnh mẽ của Dubček nhằm trao thêm quyền cho công dân Tiệp Khắc trong một hành động phân cấp một phần nền kinh tế và dân chủ hóa. Các quyền tự do được cấp bao gồm việc nới lỏng các hạn chế đối với phương tiện truyền thông, cho tự do ngôn luận và đi lại. Sau khi đi xa đến mức chia đất nước thành một liên bang của ba nước cộng hòa, Bohemia, Moravia-Silesia và Slovakia, Dubček quyết định tách thành Tiệp Khắc thành hai nước: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Tiệp và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Slovakia.

Các cải cách dân chủ, đặc biệt là phân cấp quyền hành chính, không được Liên Xô đón nhận, và đã gửi nửa triệu quân và xe tăng của Khối Hiệp ước Warsaw đến chiếm đóng đất nước. New York Times trích dẫn các báo cáo có đến 650,000 quân trang bị vũ khí hiện đại và tinh vi nhất của Liên Xô lúc bấy giờ đã nhào vào Tiệp Khắc. Một làn sóng di cư khổng lồ đã diễn ra. Các cuộc kháng chiến đã bùng lên khắp cả nước, đập tan các trụ sở của đảng cộng sản, săn lùng và giết chết các đảng viên cộng sản, bất chấp lệnh giới nghiêm. Quân đội Liên Xô dự đoán rằng chỉ cần mất bốn ngày để khuất phục đất nước này, nhưng cuộc kháng chiến đã diễn ra trong tám tháng. Nó đã trở thành một ví dụ điển hình về quốc phòng dựa vào toàn dân. Có cả một số cuộc biểu tình phản đối bằng cách tự thiêu, nổi tiếng nhất là của Jan Palach.

Sau cuộc xâm lược, Tiệp Khắc bước vào thời kỳ được gọi là bình thường hóa, trong đó các nhà lãnh đạo mới cố gắng khôi phục các giá trị chính trị và kinh tế đã chiếm ưu thế trước khi Dubček lên nắm quyền. Gustáv Husák, người thay thế Dubček làm Bí thư thứ nhất và cũng trở thành Tổng thống, đã đảo ngược gần như tất cả các cải cách.

Dù thất bại, Mùa xuân Praha đã truyền cảm hứng cho âm nhạc và văn học bao gồm tác phẩm của Václav Havel, Karel Husa, Karel Kryl và cuốn tiểu thuyết lừng danh “Ánh sáng không thể chịu đựng được” của Milan Kundera.

Tiệp Khắc vẫn do Liên Xô kiểm soát cho đến năm 1989, khi Cách mạng Nhung kết thúc một cách hòa bình chế độ cộng sản; những người lính Liên Xô cuối cùng đã rời khỏi đất nước vào năm 1991.

5. Góa phụ của đại tá Nga được tìm thấy đã tuyệt mạng để lại một lá thư giận dữ cho Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Widow of Russian Colonel Found Dead Writes Angry Letter to Putin”, nghĩa là “Góa phụ của đại tá Nga được tìm thấy đã tuyệt mạng để lại một lá thư giận dữ cho Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Người vợ góa của một sĩ quan hàng đầu của Nga, là người được tìm thấy bị bắn chết trong văn phòng của ông vào ngày 16 tháng 11, đã viết một bức thư đầy giận dữ cho Tổng thống Vladimir Putin, nói rằng chồng mình đã bị biến thành “vật tế thần” cho các vấn đề liên quan đến nỗ lực huy động của nhà lãnh đạo Nga.

Yulia Boyko, góa phụ của Đại tá Vadim Boyko, đã viết một bức thư ngỏ cho Putin, nói rằng chồng bà đã “tự xử” sau khi bị áp lực về những thất bại trong nỗ lực vận động của Nga.

Vadim Boyko, phó giám đốc Trường Hải quân Thái Bình Dương Vladivostok, đã tham gia rất nhiều vào các nỗ lực huy động của Putin.

Các báo cáo mâu thuẫn xuất hiện sau cái chết của anh ta. Các phương tiện truyền thông địa phương bao gồm tờ báo Dalnevostochnye Vedomosti đưa tin rằng cái chết của ông được coi là tự sát, trong khi kênh Baza Telegram đưa tin rằng 5 tiếng súng đã được nghe thấy từ văn phòng của viên đại tá.

Boyko hối thúc Putin giám sát cuộc điều tra về cái chết của chồng cô. Trong bức thư gửi nhà lãnh đạo Nga, được các phương tiện truyền thông địa phương chia sẻ, cô nói rằng sau khi không đáp ứng được chỉ tiêu tuyển dụng, ông rơi vào “trạng thái suy sụp về tinh thần và tâm lý” và “mất ngủ trong khoảng một tháng, sụt 15 kg. “

Theo góa phụ, ông trở thành vật tế thần cho nhiều vấn đề nảy sinh sau khi Putin tuyên bố huy động một phần quân dự bị của Nga vào ngày 21/9.

“Các nhân viên của cơ sở giáo dục không có kinh nghiệm trong công việc này, không có đủ nhân sự, có nhiều vấn đề ở các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ. Đối với những người bị gọi nhập ngũ, những người đã phục vụ trong nhiều năm, thật khó để làm quen với thực tế mới, việc tuân thủ kỷ luật, và do đó, đánh nhau và lạm dụng rượu không phải là hiếm,” Boyko viết.

Cô ấy viết rằng “sự đàn áp” thực sự đối với chồng cô ấy bắt đầu vào ngày 14 tháng 11, khi một cuộc kiểm toán được tiến hành dựa trên những lời phàn nàn của những người bị gọi nhập ngũ tại một khu huấn luyện quân sự.

“Các thanh tra đã thông báo công khai với Đại tá Boyko rằng đối với những tổn thất và thiệt hại đối với tài sản nhà nước, khoản nợ hơn 100 triệu rúp sẽ được chuyển cho ông ấy và ông ấy sẽ bị trừng phạt tịch thu tài sản. Đây là cọng rơm cuối cùng cho chồng mình, cô ấy giải thích.

Cô ấy nói rằng nguyên nhân cái chết của chồng cô ấy không thể “chỉ đơn giản là những vấn đề nảy sinh trong công việc.”

“ Hãy xem tại sao một người đang ở nơi huấn luyện, nơi không thiếu vũ khí và cơ hội để đặt một viên đạn vào trán và tự kết liễu đời mình, lại đột nhiên đến Vladivostok, đến nơi làm việc, vào văn phòng...ngồi trên ghế và bắn năm viên đạn từ vũ khí phục vụ của mình,” Boyko viết.

Boyko gợi ý rằng anh ấy muốn đưa ra “một dấu hiệu cho thấy rắc rối đang xảy ra... rằng Tổ quốc Nga đang gặp nguy hiểm.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận.

6. Stoltenberg: Chiến thắng trong cuộc chiến với Nga là điều kiện tiên quyết để Ukraine trở thành thành viên NATO

Các đồng minh NATO hiện đang tập trung vào việc cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ ngay lập tức và khẩn cấp để tự bảo vệ mình trước cuộc xâm lược của Nga, vì bất kỳ cuộc đàm phán nào về tư cách thành viên NATO chính thức của Ukraine sẽ chỉ có thể thực hiện được khi Ukraine chiếm ưu thế với tư cách là một quốc gia dân chủ độc lập, có chủ quyền.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tuyên bố điều này tại Bucharest, Rumani trong cuộc họp báo sau Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao NATO kéo dài hai ngày.

“Nhiệm vụ trước mắt và cấp bách nhất là bảo đảm rằng Ukraine chiếm ưu thế với tư cách là một quốc gia dân chủ độc lập, có chủ quyền ở Âu Châu. Và để làm được như vậy, chúng ta cần huy động nhiều nhất có thể về hỗ trợ quân sự, kinh tế, tài chính và nhân đạo cho Ukraine. Và đây chính xác là những gì chúng ta đang làm. Nếu Ukraine không chiếm ưu thế với tư cách là một quốc gia độc lập có chủ quyền, thì tất nhiên, vấn đề tư cách thành viên hoàn toàn không thể bàn cãi. Bởi vì khi đó chúng ta không còn ứng viên nào nữa ở Ukraine. Vì vậy, bất kể bạn nghĩ như thế nào về thời điểm Ukraine có thể trở thành thành viên, điều kiện tiên quyết để đưa vấn đề đó ra bàn là Ukraine phải chiếm ưu thế và chúng tôi đang giúp Ukraine làm điều đó khi chúng tôi thảo luận với nhau,” ông Stoltenberg nói.

Ông lưu ý rằng Đồng minh đã nói rõ trong cuộc họp ở Bucharest rằng họ sẵn sàng hỗ trợ Ukraine với các thiết bị quân sự tiên tiến, đạn dược, nhiên liệu và tất cả những thứ khác mà Ukraine cần để tự vệ. Ông nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ cấp bách, trước mắt và quan trọng nhất đối với Đồng minh lúc này.

Tổng thư ký NATO lưu ý rằng “có rất nhiều khoảng cách giữa không có gì và tư cách thành viên đầy đủ.”

“Điều này có nghĩa là chúng ta cần phát triển quan hệ đối tác ngày càng chặt chẽ hơn, cả quan hệ đối tác chính trị nhưng đặc biệt là quan hệ đối tác thực tế với Ukraine. Điều này sẽ củng cố các thể chế của họ. Nó sẽ giúp họ chuyển từ các tiêu chuẩn thiết bị thời Liên Xô sang các học thuyết thiết bị tiêu chuẩn hiện đại của NATO. Điều này tốt cho Ukraine, điều này tốt cho chúng ta, nó sẽ tăng khả năng tương tác, nhưng nó cũng sẽ giúp Ukraine tiến gần hơn đến tư cách thành viên. Vì vậy, tôi nghĩ điều quan trọng bây giờ là chúng ta phải thực hiện từng bước một. Bước quan trọng và cấp bách nhất là bảo đảm rằng Ukraine sẽ thắng thế và đó chính xác là những gì chúng ta đang làm”, ông Stoltenberg kết luận.

Như đã đưa tin, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao NATO diễn ra tại Bucharest, Rumani, trong hai ngày 29 và 30 tháng 11, tập trung vào việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống Nga xâm lược, củng cố năng lực phòng thủ của Liên minh để bảo vệ hiệu quả tất cả các nước Đồng minh.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã tham gia cuộc họp của các quan chức chính phủ các nước NATO và thông báo cho các đồng minh và đối tác của Liên minh về các nhu cầu ưu tiên của Ukraine trong việc chống lại cuộc chiến tranh xâm lược của Nga.

7. Các chiến hào của Nga ở miền Nam Ukraine quá ngắn để ngăn chặn một cuộc tấn công của Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russian Trenches In Southern Ukraine Are Too Short To Stop A Ukrainian Attack”, nghĩa là “Các chiến hào của Nga ở miền Nam Ukraine quá ngắn để ngăn chặn một cuộc tấn công của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Đã ba tuần kể từ khi các lữ đoàn Ukraine buộc quân đội Nga phải vượt qua sông Dnipro rộng lớn ở miền nam Ukraine, giải phóng thành phố Kherson và bẻ cong vòng cung cuộc chiến kéo dài 9 tháng của Nga với Ukraine.

Cuộc chiến ở miền nam đã chậm lại kể từ đó. Nhưng sự tĩnh lặng này che giấu sự leo thang sắp tới. Người Nga đang đào sâu. Còn người Ukraine đang thăm dò những điểm yếu trong các tuyến phòng thủ mới của Nga.

Những điểm yếu đã rõ ràng. “Các công sự dã chiến của Nga ở phía đông Kherson… được tối ưu hóa để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công dọc theo các con đường và sẽ rất dễ bị bao vây trên khắp vùng nông thôn rộng mở,” Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington, DC lưu ý trong một nghiên cứu chi tiết về hệ thống phòng thủ của Nga ở miền nam Ukraine.

Các hào và bẫy xe tăng đang mọc lên khắp phía đông khu vực Kherson trên tả ngạn của sông Dnipro. Nhưng các công sự không tạo thành những hàng dài liền mạch. Thay vào đó, họ chỉ đơn giản là đi trên những con đường chính chạy về phía nam từ Dnipro tới Bán đảo Crimea do Nga chiếm đóng. Đó là một dấu hiệu báo trước cho thấy các đội quân tiền tuyến của Nga đang cạn kiệt ở phía nam.

Các lực lượng cơ giới của Ukraine đã thành thạo trong việc vượt qua các địa hình gồ ghề. Đó là cách họ tiến qua phía bắc Kherson bắt đầu từ tháng Chín. Vâng, Ukraine hiện đang lạnh và lầy lội—không phải là điều kiện lý tưởng cho một cuộc hành quân xuyên quốc gia. Nhưng mặt đất sẽ cứng hơn khi nhiệt độ tiếp tục giảm trong những tuần tới. Không có lý do gì để mong đợi rằng, một khi quân Ukraine vượt qua Dnipro, họ sẽ không tiến đến những cánh đồng rộng mở.

Về mặt chiến thuật, người Ukraine có thể vượt qua các vị trí khó khăn nhất của Nga bằng cách không đi trên các con đường. Về mặt tác chiến, cũng có những cơ hội để người Ukraine tránh được các công sự dày đặc nhất của Nga.

Rà soát hình ảnh vệ tinh, các nhà phân tích của ISW đã xác định được rất nhiều công trình đào đắp mới của Nga ở rìa phía đông của Bán đảo Kinburn, một dải đất đầy cát uốn lượn qua cửa sông Dnipro từ phiá tả ngạn sông.

Những công việc đào đất đó có ý nghĩa. Lực lượng biệt kích Ukraine có thể đã ở Bán đảo Kinburn ít nhất vài tuần nay. Các công sự mới của Nga có thể làm phức tạp thêm nỗ lực của Ukraine nhằm di chuyển về phía đông từ Kinburn trong cố gắng tạo ra đầu cầu đóng quân ở tả ngạn của Dnipro.

Nhưng các công sự của Nga mỏng hơn nhiều ở phía đối diện của khu vực Kherson tại biên giới với khu vực Zaporizhzhia. Các nhà phân tích từ lâu đã dự đoán một cuộc tấn công của Ukraine vào Zaporizhzhia—một cuộc tấn công có thể rẽ phải và vượt qua tuyến đầu tiên của quân đội Nga ở bờ trái của Dnipro.

Việc thiếu các tuyến phòng thủ lớn ở phía Zaporizhzhia của Kherson có thể cho thấy các nhà hoạch định Nga đang hạ thấp nguy cơ bị Ukraine tấn công dọc theo trục này. Tất nhiên, cũng có thể người Nga đang lên kế hoạch phòng thủ di động. Lùi lại từ pháo đài này sang pháo đài khác, đi trước quân Ukraine và làm họ chảy máu trên mỗi dặm họ tiến lên. Nếu hệ thống phòng thủ di động này nghe có vẻ quen thuộc, thì chính là vì đó là cách mà các lực lượng vũ trang Ukraine đã đánh bại nhiều cuộc tấn công của Nga.

“Quân đội Nga đang thiết lập các điều kiện cho một cuộc phòng thủ kéo dài ở phía đông khu vực Kherson. Nhưng sự phòng thủ kéo dài này có thể không ngăn được việc thành lập ít nhất một “căn cứ kiên cố của Ukraine” ở tả ngạn sông Dnipro.

Vì vậy, ngay cả khi người Ukraine không chiếm được nhiều đất trong cuộc tấn công đầu tiên, họ có thể quay trở lại chỗ của mình, củng cố lại và thử lại. Việc bố trí các lực lượng Nga ở phía nam Dnipro nói lên kỳ vọng của Điện Cẩm Linh. Khi toàn bộ mùa đông đầu tiên của cuộc chiến tranh rộng lớn hơn bắt đầu, các chỉ huy Nga dự kiến sẽ tiếp tục ở thế phòng thủ. Và họ cũng có thể hy vọng đánh đổi không gian lấy thời gian.

Câu hỏi mở là Điện Cẩm Linh hy vọng sẽ mua được gì với thời gian đó. Có thể quân đội Nga đang lên kế hoạch cho một đợt huy động cưỡng bức khác với tiềm năng là hàng trăm nghìn người. ISW giải thích: “Nếu các lực lượng Nga cho rằng lực lượng Ukraine sẽ mất nhiều tháng để chọc thủng tuyến phòng thủ của họ ở khu vực phía nam này, thì họ có thể kỳ vọng một cách hợp lý rằng các lực lượng được huy động bổ sung hoặc lính nghĩa vụ được huấn luyện một phần sẽ đến kịp thời để ngăn chặn và có thể đảo ngược cuộc phản công của Ukraine”.

Nhưng kỳ vọng đó xoay quanh một giả định lớn—rằng những người nhập ngũ trong tương lai sẽ tốt hơn những người nhập ngũ hiện tại.

300,000 quân nhân được Điện Cẩm Linh tuyển mộ vào tháng 9, và nhanh chóng ra mặt trận mà không cần huấn luyện nhiều, đã không ngăn cản các lực lượng Ukraine giải phóng những vùng đất rộng lớn của đất nước họ bắt đầu từ cùng tháng đó. Tại sao vài trăm nghìn lính nghĩa vụ chưa sẵn sàng khác lại tạo ra sự khác biệt nếu người Ukraine tiến hành một cuộc tấn công trên khắp Dnipro vào tháng 12 hoặc tháng Giêng?