Thánh Lễ Tạ Ơn Công Bố Thành Lập Giáo Xứ Thiên Ân; Nghi Thức Làm Phép Và Đặt Viên Đá Đầu Tiên Xây Dựng Nhà Thờ Và Nhà Giáo Lý.

Vào lúc 9 giờ 30, ngày 26/11/2012, trên diện tích đất toạ lạc tại ấp Thạnh Tân, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, nơi đã dựng sẵn một rạp che bề thế cho việc cử hành thánh lễ và nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Thờ và Nhà Giáo lý của Giáo xứ Thiên n, do Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước sẽ chủ sự. Cũng nên nhắc lại ý hướng cao cả cho biến cố được gọi là sự kiện đức tin, tình yêu và hiệp nhất: “hiện thực một nguyện ước và tiếp nối những hoài vọng”. Nơi đây sẽ là ngôi Thánh đường dành cho Bà con Giáo dân vùng Biên giới giáp Campuchia có nơi cầu nguyện; ca tụng Thiên Chúa; cũng như là loan báo Tin Mừng.

Xem Hình

Tham dự ngoài Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Trung – Quản xứ còn có Cha Gioan Võ Hoàn Sinh – nguyên Chánh xứ Thánh Linh, hiện là Cha Hạt trưởng Hạt Tây Ninh, cùng quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và giáo dân giáo xứ Thánh Linh; Thánh Mẩu; Tây Ninh; Phong Cốc; Tân Nghĩa……. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của đại diện chính quyền Tỉnh Tây Ninh; huyện Tân Biên và xã Thạnh Tây; xã Tân Bình.

Cha chánh xứ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMV) tổ chức đón tiếp Đức cha Giuse một cách long trọng bằng hàng rào danh dự gồm thành viên ban Thường vụ HĐMV, ban Điều hành các giáo khu, đại diện các hội đoàn, ban kèn đồng và đội trống. Đức cha Giuse vừa đến đầu đường dẫn vào nhà thờ, linh mục G.b Vũ Văn Trung – chánh xứ Thánh Linh (cũng là Cha quản xứ Thiên n) đã đón tiếp và dẫn Đức cha qua hàng danh dự tiến vào khuôn viên nơi làm nghi thức làm phép đặt viên đá xây dựng nhà thờ, cùng lúc đó, tiếng chuông, tiếng kèn, tiếng trống, tiếng vỗ tay vang dội đón chào Đức cha Giuse.

Nghi thức đặt viên đá được bắt đầu bằng tiếng kèn; tiếng trống rước đoàn đồng tế do Đức cha Giuse chủ tế cùng quý cha tiến vào lễ Đài; cùng tham dự ngoài các n nhân trên Tay là các Cục Gạch ủng hộ cho Công trình xây dựng Nhà thờ còn có n nhân ủng hộ đặc biệt với Tấm đá trên tay. Trong lời chào thăm đầu nghi thức, Đức Cha Giuse chủ tế cũng đề cập đến ý nghĩa thánh thiêng và thực tiễn của công trình xây dựng được khởi công từ hôm nay. Giá trị đức tin được biểu hiện qua việc chung tình hiệp ý và đồng lòng góp công sức thực sự sẽ là dấu ấn tình yêu nài xin Thiên Chúa chúc lành và nâng đỡ, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria; của 02 Thánh Phê rô và Phao lô quan Thầy của Giáo xứ cho công việc xây dựng được tiến hành suôn sẻ, bình an từ khởi sự cho đến hoàn thành.

Sau nghi thức làm phép Viên Đá và định vị nơi sẽ tiến hành xây dựng Nhà thờ là Thánh lễ Tạ ơn mừng ngày Công bố Thành lập Giáo xứ Thiên n do Cha Gioan Võ Hoàn Sinh công bố nghị định thành lập Giáo xứ.

Cũng cần nói thêm, Giáo xứ Thiên n trước đây là Giáo họ Bình Tân nhỏ bé thuộc Giáo xứ Thánh Linh. Vào năm 1973, một số Bà con Giáo dân từ Campuchia trở về Việt Nam sinh sống trên phần đất Giáp biên. Và mỗi khi Giáo dân muốn tham dự Thánh lễ mà chủ yếu các thánh lễ Trọng trong năm như Giáng sinh; phục sinh thì Bà con Giáo dân phải vượt gần 30 cây số để đến Giáo xứ Thánh Mẩu (Mỏ công) để tham dự.

Nhà thờ Thiên n được hình thành khởi đi từ Cha Gioan Võ Hoàn Sinh, nguyên Chánh xứ Thánh Linh. Cha Gioan là Vị mục tử tốt lành, đã chạnh long thương khi thấy Giáo dân đi lễ quá xa và nhiều vất vả, nên Cha đã suy nghĩ và cầu nguyện quyết dấn thân phục vụ vì Đoàn chiên, sau 17 năm vất vả, năm 2013 Ngài đã quyết định thành lập Giáo điểm Bình Tân và ban đầu Dâng lễ tại nhà của Gioan.b Phạm Quý Hoạch. Thật vậy nếu không có Vị mục tử hy sinh vì Đoàn chiên và tương lai của Giáo hội của Gioan Võ Hoàn Sinh thì không có Giáo xứ Thiên n như ngày hôm nay.

Trước khi bắt đầu thánh lệ Tạ ơn, Đức cha Giuse mời mọi người cùng tham dự Thánh lễ: Chúng ta vừa đặt viên đá đầu tiên, giờ đây bắt đầu Thánh lễ Tạ ơn, chúng ta ý thức rằng, tất cả chúng ta đã và đang được xây dựng lên từ tình thương của Thiên Chúa, được hít thở chính hồng ân của Thiên Chúa, để sống, để lớn lên. Đồng thời những công việc, những khả năng mà chúng ta có thể thực hiện được trong công trình xây dựng, đây cũng là thành quả tình thương của Thiên Chúa. Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa, xin cho mỗi người chúng ta, đặc biệt cho giáo xứ biết đặt cuộc đời của mỗi người chúng ta, biết đặt cộng đoàn và những công trình xây dựng từ vật chất đến tinh thần ở trong tình thương của Thiên Chúa, để chính thánh ý của Thiên Chúa điều khiển, chi phối, nhờ đó ân sủng của Thiên Chúa được triển nở một cách tốt đẹp, mang lại vinh danh Thiên Chúa và niềm hạnh phúc cho con người chúng ta.

Trong phần giả lễ Đức Cha Giuse chia sẽ: Chúng ta muốn được ngôi nhà khang trang, lịch sự, có những tiện nghi thuận tiện hơn cho việc sinh hoạt ở trong giáo xứ. Những điều đó cần, nhưng không phải là thiết yếu. Bởi lẽ, khi chúng ta xây dựng ngôi nhà, dù khang trang, quý giá, đắt tiền, công trình có nghệ thuật cỡ nào đi nữa, thì một lúc nào đó cũng phải sửa chữa, xây lại. Nhưng cái mà chúng ta cần phải xây dựng, mà nó có giá trị vĩnh cửu đó là Nhà Thiên Chúa, là nhà của cộng đoàn Thánh Gia có Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị, có Mẹ Maria - Thánh Cả Giuse và có các con cái Thiên Chúa sum họp. Đó là mái nhà mà chúng ta cần phải xây dựng, không phải xây dựng hôm nay, mà là xây dựng dài dài, xây dựng đó không phải chỉ một số người, mà của tất cả giáo dân trong giáo xứ, các ân nhân gần xa đang hiện diện nơi đây, đã góp tay chia sẻ tấm lòng xây dựng ngôi nhà của Thiên Chúa, xây dựng ngôi nhà có giá trị vĩnh cửu cho Thiên Chúa ngự trị, cho những người con Thiên Chúa có chỗ sinh hoạt, làm vinh danh Thiên Chúa, xây dựng hạnh phúc của con người là con cái của Thiên Chúa.

Sau lời nguyện kết lễ, Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Trung, thay mặt giáo dân dâng lời cám ơn Đức cha, quý cha đã dâng Thánh lễ và quý tu sĩ nam nữ, quý vị ân nhân, quý khách đã đến tham dự Thánh lễ cầu nguyện, cũng như đã đóng góp bằng cách này hay cách khác cho việc xây dựng công trình nhà sinh hoạt và nhà xứ.

Cuối cùng, mọi người ra về trong hạnh phúc và bình an của Chúa, sau khi đã lãnh nhận phép lành do Đức cha Giuse ban.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc

Truyền Thông Phú Cường