Tổng thống Zuzana Caputova cho biết, Đức Hồng Y Jozef Tomko là một nhân vật tinh thần vĩ đại và là một trong những nhân vật quan trọng nhất ở Slovakia. Nữ Tổng thống Zuzana Caputova đã đưa ra lập trường trên khi đến bày tỏ lòng kính trọng đối với cố Hồng Y khi quan tài của ngài được trưng bày tại Nhà thờ Thánh Martin ở Bratislava hôm thứ Sáu.

Đến kính viếng ngài còn có Chủ tịch Quốc hội Boris Kollar của Đảng Tất Cả Chúng Ta Là Một Gia Đình, và Thủ tướng Eduard Heger cùng hàng trăm người khác.

“Ngài là một vị Hồng Y được bốn vị giáo hoàng tin tưởng, và Slovakia sẽ nhớ mãi ngài,” nữ nguyên thủ quốc gia nói, đồng thời lưu ý rằng Đức Hồng Y Tomko đã làm rất nhiều cho Giáo hội và luôn quan tâm đến hiện tại và tương lai của Slovakia. Cô cũng nêu bật tính nhân văn và sự đồng cảm từ trước đến nay của ngài. Caputova nói: “Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới những người thân yêu của Đức Hồng Y, và với toàn thể đất nước Slovakia vì đó thực sự là một mất mát to lớn đối với tất cả chúng ta”.

Theo Kollar, cả Giáo hội và Slovakia đã mất đi một nhân vật lớn. “Ngài là một người tuyệt vời, làm việc trong cơ quan quyền lực cao nhất của giáo hội chúng ta, người đã làm việc rất lâu ở Vatican. Chúng tôi đã có thể tiếp cận ngài, ngài biết cách khuyên chúng tôi, giúp đỡ chúng tôi, ngài luôn đứng phía sau chúng tôi,” chủ tịch quốc hội tuyên bố và nói thêm rằng vị Hồng Y sẽ được trao giải nhà nước vào ngày 1 tháng 9.

Thủ tướng Heger đặc biệt đề cao sự khiêm tốn của Đức Hồng Y Tomko, cũng như các đóng góp của Đức Hồng Y cho sự phát triển của Giáo hội và danh tiếng tốt đẹp của Slovakia. “Ngài là một nhân cách đặc biệt, và là một đại diện quan trọng của giáo hội làm việc ở Vatican, ngài không bao giờ quên mình đến từ đâu,” ông nói, nhấn mạnh rằng vị Hồng Y là một người khôn ngoan và khiêm tốn, tràn đầy tình yêu thương, người đã đưa Slovakia đến một tầm cao trên thế giới. Thủ tướng cho biết: “Sự vĩ đại mà ngài đạt được chính là nhờ sự khiêm tốn, tình yêu và sự chăm chỉ của ngài”. Theo ông, tính cách của Đức Hồng Y Tomko là một hình mẫu tuyệt vời cho các thế hệ hiện tại và tương lai ở Slovakia.

Đức Hồng Y Tomko, thành viên lớn tuổi nhất của Hồng Y Đoàn, đã qua đời ở tuổi 98 vào thứ Hai 8 tháng 8 tại căn hộ của mình ở Rôma. Ngài sẽ được chôn cất trong một ngôi mộ ở Nhà thờ Thánh Elizabeth ở Kosice.
Source:newsnow.tasr.sk